/71
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
BÀI THI KẾT THÚC HỌC PHẦN MÔN HỆ THỐNG
THÔNG TIN QUẢN LÝ
Giảng viên hướng : Ngô Thuỳ Linh dẫn
Mã lớp n chỉ : MISA35 Thứ 4 ca 01
NHÓM 4
Họ và tên Mã sinh viên Số điện thoại
Bùi Anh Dũng 24A4050083 0904307400
Vũ Việt Hà 24A4051249 0379095344
Vũ Thị Huyền 24A4051284 0363154727
TThị Thanh 24A4051787 0942251129
Loan
Võ Tố Uyên 24A4052293 0948486889
Hà Nội – 6/2024
MỤC LC
MỤC LC .......................................................................................................................... 1
DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................................. 2
DANH MỤC HÌNH ẢNH .................................................................................................... 3
MÚC ĐỘ ĐÓNG GÓP CỦA CÁC THÀNH VIÊN ................................................................. 4
MINH CHỨNG CHO VIỆC CỘNG TÁC TRÊN MÔI TRƯỜNG SỐ ....................................... 5
NỘI DUNG THỰC HIỆN BÀI THI ....................................................................................... 6
Câu 1: Giới thiệu tổ chức, doanh nghiệp ..................................................................... 6
Câu 2. Lựa chọn 01 quy trình của doanh nghiệp, thực hiện việc mô phỏng
(simulaon) trên phần mềm Bizagi và đưa ra các báo cáo hiệu suất của quy trình . 20
Câu 3: Thông n silo có xuất hiện trong các quy trình của doanh
nghiệp không?....................................................................................................40
Câu 4: Hãy cải ến quy trình ở câu 2 để đạt được quy trình mới
hiệu quả hơn (to-be) so với quy trình hiện tại (as-is)...........................40
Câu 5: Quản lý và lưu trữ dữ liệu của 01 quy trình nghiệp vụ trên một hệ thống phù
hợp CRM/ERP/HRM hoặc thu thập dữ liệu thông
qua le excel.......................................................................................................42
Câu 6. Sử dụng PowerBI hoặc Tableau xây dựng 02 báo cáo kinh
doanh Report Dashboard dựa trên dữ liu ở câu 5...............................46
Câu 7: Phân ch bảng điểm RFM xếp hạng khách hàng:....................61
TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................69
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1: Phân tích 5 lực lượng cạnh tranh...........................................................14
Bảng 2: Bảng so sánh thời gian thực hiện tác vụ trước và sau cải tiến...............41
Bảng 3: Bảng dữ liệu do nhóm sử dụng chat GPT 4.0 Plus................................42
Bảng 4: Bảng quy ước Phân khúc khách hàng....................................................62
Bảng 5: Bảng phân loại khách hàng bằng RFM..................................................63
Bảng 6: Bảng chuyển đổi dữ liệu sang thang RFM............................................64
Bảng 7: Bảng phân loại khách hàng bằng RFM..................................................64
Bảng 8: Bảng phân loại khách hàng bằng RFM..................................................65
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1: Thống kê Thị phần doanh thu các sàn TMĐT trong Quý I/2023...........14
Hình 2 : Xu hướng phát triển thị trường DIY năm 2024-2029...........................19
Hình 3.1: Các giao dịch của khách hàng đặt hàng trên fanpage trong tháng
3/2024..................................................................................................................45
Hình 3.2: Các giao dịch của khách hàng đặt hàng trên fanpage trong tháng
3/2024..................................................................................................................45
Hình 3.3: Các giao dịch của khách hàng đặt hàng trên fanpage trong tháng
3/2024..................................................................................................................45
Hình 3.4: Các giao dịch của khách hàng đặt hàng trên fanpage trong tháng
3/2024..................................................................................................................46
Hình 4: Biểu đồ doanh thu theo ngày ca Tiệm nhà Leo....................................47
Hình 5: Biểu đồ doanh thu theo tuần ca Tiệm nhà Leo.....................................48
Hình 6: Biểu đồ doanh thu theo tháng của Tiệm nhà Leo...................................49
Hình 7: Biểu đồ doanh thu theo quý ca Tiệm nhà Leo......................................50
Hình 8: Biểu đồ Thống kê mặt hàng bán chạy nhất trong 2 quý.........................52
Hình 9: Biểu đồ So sánh mặt hàng bán chạy nhất trong 2 quý...........................53
Hình 10: Biểu đồ doanh thu theo tháng của Tiệm nhà Leo.................................54
Hình 11: Biểu đThống kê thời gian chờ của đơn hàng.....................................54
Hình 12: Phân khúc khách hàng được biểu diễn dưới dạng biểu đồ cây............66
MÚC ĐỘ ĐÓNG GÓP CỦA CÁC THÀNH VIÊN
ST T
MÃ SV
HỌ TÊN
CÔNG
VIỆC
KÝ TÊN
1
24A40500
83
Bùi Anh Dũng
Câu 5-6-7
Dũng
2
24A40512
49
Vũ Việt Hà
Câu 1
3
24A40512
84
Vũ Thị Huyền
Câu 5-6-7
Huyền
4
24A40517
87
TThị Thanh
Loan
Câu 3, chỉnh
nội dung
Loan
5
24A40522
93
Võ Tố Uyên
Câu 2-3-4
Uyên
MINH CHỨNG CHO VIỆC CỘNG TÁC TRÊN MÔI TRƯỜNG SỐ
Công cụ, nền tảng, website nhóm nghiên cứu đã sử dụng để m hiểu kiến thức trao
đổi, làm việc cùng nhau (kèm hình ảnh minh chứng)
Messenger
Meet
NỘI DUNG THỰC HIỆN BÀI THI
Câu 1: Giới thiệu tổ chc, doanh nghiệp
1.1. Giới thiệu về doanh nghip
a. Lịch sử hình thành, sứ mệnh và tầm nhìn
Mọi thứ bắt đầu từ một nh yêu mãnh liệt với đồ thủ công
Năm 2023, Tiệm nhà Leo chính thức ra đời, khởi đầu một gian hàng nhtrên mạng
xã hội Facebook. Với tâm huyếtsự nlực không ngừng nghỉ, hai người bạn đã dần
biến gian hàng nhthành một điểm đến quen thuộc cho những ai yêu thích những món
đồ đáng yêu được tỉ mẩn hoàn thành hoàn toàn thủ công từng bước một.
Mỗi một sản phẩm tại Tiệm nhà Leo đều được chăm chút tỉ mỉ, cẩn thận, thể hiện sự
trân trọng đối với từng đơn hàng và mong muốn mang đến cho khách hàng những sản
phẩm chất lượng nhất.
Hiện tại với sự ủng hộ của khách hàng, Tiệm nhà Leo đã dần mở rộng thêm trên mạng
hội Instagram và sàn thương mại điện tử Tiktokshop và vẫn đang từng bước một cải
thiện thông qua việc lắng nghe ý kiến của khách hàng.
Chúng tôi mang trong mình sứ mnh lan tỏa niềm đam sáng tạo gìn giữ giá trị
truyền thống của nghệ thuật móc len.
Mỗi sản phẩm của Tiệm nhà Leo là một câu chuyện:
Câu chuyện vstỉ mỉ cẩn trọng: Chúng tôi dành thời gian và tâm huyết để hoàn
thiện từng sản phẩm, đảm bảo sự nh tế và chất lượng trong từng đường móc.
Câu chuyện về sự độc đáo và sáng tạo: Tiệm nhà Leo luôn m tòi, sáng tạo những mẫu
mã mới lạ, mang phong cách riêng, thhiện cá nh của thương hiệu.
Câu chuyện về skết nối: Mỗi sản phẩm cầu nối giữa Tiệm nhà Leo và khách hàng,
mang đến niềm vui và sự hài lòng cho những ai yêu thích đồ thủ công.
Hơn cả một thương hiệu, Tiệm nhà Leo mong muốn trở thành:
Ngôi nhà chung cho những người yêu thích đồ thcông: Nơi bạn thể m thấy
những sản phẩm độc đáo, chia sẻ đam mê và sáng tạo cùng nhau.
Cộng đồng lan tỏa nh yêu thương: Tiệm nhà Leo mong muốn góp phần gìn giữ
phát triển giá trị truyền thống của nghệ thuật móc len, đồng thời tạo ra những sản
phẩm mang ý nghĩa nh thần sâu sắc.
Tầm nhìn của Tiệm nhà Leo:
Tiệm nhà Leo mong muốn trở thành thương hiệu đồ thủ công hàng đầu tại Việt Nam,
được yêu thích bởi những người yêu thích sự sáng tạo, độc đáo và nh tế.
Với mục êu:
Mở rộng thị trường, ếp cận nhiều khách hàng hơn trên toàn quốc.
Phát triển đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, mang đến trải nghiệm mua sắm tốt
nhất cho khách hàng.
Xây dựng cộng đồng những người yêu thích đthủ công, cùng nhau chia sẻ
đam mê và sáng tạo.
Tiệm nhà Leo n tưởng rằng với sự nỗ lực và quyết tâm, chúng tôi sẽ đạt được mục êu
và tầm nhìn của mình, góp phần vào sự phát triển của ngành đồ thủ công Việt Nam. b.
Địa chỉ, website, fanpage
Địa chỉ : Số 23 ngõ 15 Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội.
Facebook: hps://www.facebook.com/emnhaleo.23
Instagram: hps://www.instagram.com/emnhaleo.23/
Tiktok: hps://www.ktok.com/@emnhaleo.23
c. Mô tả sơ đồ (cơ cấu) tổ chc:
Cơ cấu tchức của Tiệm nhà Leo tương đối đơn giản, bao gồm:
Chủ m: Chịu trách nhiệm quản chung và mảng markeng nói riêng, đưa ra
định hướng phát triển cho ệm.
Nhân viên bán hàng: Tư vấn, giới thiệu sản phẩm và bán hàng cho khách hàng.
Nhân viên thiết kế sản phẩm: Thiết kế sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng;
móc len theo mẫu được chủ ệm yêu cầu.
Nhân viên quản kho ng: Liên hệ làm việc với các kho sản xuất len cũng
như các kho sỉ phkin cần thiết.
Nhân viên giao hàng: Chịu trách nhiệm quản kho hàng, gói gửi ng cho
bên vận chuyển, quản lý các đơn hàng đang được giao đến khách hàng.
Tiệm nhà Leo luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm
tuyệt vời nhất. Vi phương châm "Ti đây bán đồ xinh yêu", Tiệm nhà Leo cam kết cung
cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh dịch vụ khách
hàng chu đáo.
d. Các sản phẩm, dịch vụ:
Tiệm nhà Leo cung cấp đa dạng các sản phẩm bao gồm:
Ngoài ra, Tiệm nhà Leo còn nhận thiết kế hoa len móc len theo yêu cầu của khách
hàng.
1.2. Bối cảnh cạnh tranh của doanh nghiệp
hình Porters Five Forces được xem công cụ ph biến được doanh nghiệp sử dụng
để phân ch thị trường, cung cấp nhiều thông n hữu ích về áp lực và rủi ro mà doanh
nghiệp thể gặp phải trong quá trình phát triển từ đó tạo lập được chiến lược cạnh
tranh phù hợp cho doanh nghiệp. Dưới đây những phân ch của nhóm nghiên cu
về các lực lượng cạnh tranh thể tác động đến hình hoạt động kinh doanh của
Tiệm nhà Leo.
Thành
phần
Trích dẫn từ khách hàng
Mức
độ
Phn ứng từ doanh nghiệp
Khả năng
thương
ợng của
khách
hàng
Tôi muốn mua sản phẩm này
với giá rẻ hơn hoặc phải có ưu
đãi
giảm giá”
Thấp
Giảm giá, chiết khấu nếu
khách hàng đã mua nhiều lần
hoặc mua hàng với số ợng
lớn.
Mối đe
dọa của
các sản
phm
thay thế
Tôi nghĩ rằng tôi sẽ lựa
chọn một shop handmade giá
rẻ hơn trên Shopee”.
Trun g
bình
Nhấn mạnh sự khác biệt v
chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Tung ra nhiều ưu đãi như gim
giá 510% cho khách hàng thân
quen hoặc freeship cho khách
hàng mua từ 2 sản phẩm trở
lên.
Nhà cung
cấp
nguyên vật
liệu
“Chúng tôi sẽ tăng giá nguyên
liệu đầu vào”
Thấp
Tìm nhà cung cấp khác đ
thay thế nhà cung cấp cũ nếu
nhà cung cấp cũ không còn
đáp ứng được mong muốn
của doanh nghip.
Cạnh tranh
trong nội
bộ ngành
Tôi sẽ mua đồ handmade ở
Hanoi Mood:ON, Tiệm len bạn
nhỏ, Mira Shop
Handmade, Tiệm Chang Hy
hoặc những shop khác trên
Tiktok vì họ có nhiều lượt
follow hơn”.
Cao
Đưa ra các chiến lược kinh
doanh mới với mục êu
ớng tới sự khác biệt với đối
thủ cạnh tranh và nhu cầu của
khách hàng.
Cạnh tranh
với các đối
thủ ềm
năng mới
“Có shop bán đồ handmade
mới mở trên Tiktok, tôi sẽ
mua ở đó vì họ tung ra nhiều
ưu đãi”.
Thấp
Cải thiện, nâng cao chất lượng
sản phẩm cũng như chất
ợng dịch vụ, tạo ra nhiều
chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Bảng 1: Phân ch 5 lực lượng cạnh tranh
a. Khả năng thương lượng của khách hàng thấpNhu cầu khách hàng:
Đồ handmade (DIY – do it yourself) đã trở nên phổ biến trong vài năm gần đây nhờ vào
sự độc đáo và cá nh riêng. Khi đời sống được nâng cao, nhu cầu về những sản phẩm
handmade càng tăng do người êu dùng cảm thấy nhàm chán với c món đồ sản xut
đại trà. Tiệm nhà Leo đã tận dụng điều này, kết hợp kinh doanh trực ếp và trực tuyến
qua các kênh như Tiktokshop, Facebook, và Instagram, thu hút nhiều khách hàng trẻ.
Thương lượng về giá:
Khách hàng của Tiệm nhà Leo ít băn khoăn về giá do ệm chú trọng vào cả chất lượng
sản phẩm và dịch vụ. Tiệm các chính sách ưu đãi như giảm giá 5-10% cho khách hàng
thân quen hoặc freeship cho đơn hàng từ 2 sản phẩm. Tiệm cũng rất chú trọng đến
chăm sóc khách hàng, luôn lắng nghe và phản hồi mọi ý kiến đóng góp để cải thiện tri
nghiệm của khách hàng.
b. Mối đe dọa của các sản phẩm thay thế trung bình
Shopee, một trong bốn "ông lớn" của Thương mại Điện tử tại Việt Nam, nổi bật với nh
ện lợi, ưu đãi liên tục, voucher hàng tháng, ch điểm và hạng thành viên. Shopee thu
hút cả người mua doanh nghiệp trẻ, tạo ra thách thức cho Tiệm nhà Leo chkinh
doanh trên Tiktokshop. Khách hàng th chọn nơi bán rẻ hơn nhiều ưu đãi hơn
như Shopee. Tuy nhiên, Tiktok phát triển mạnh mẽ, chỉ cần một video viral cũng có thể
mang lại doanh thu lớn mà không cần nhiều chi phí quảng cáo, giúp shop nhnhư Tiệm
nhà Leo cạnh tranh hiệu quả.
Hình 1: Thống kê Thị phần doanh thu các sàn TMĐT trong Quý I/2023
c. Sức mạnh nhà cung cấp nguyên vật liệu thấp
Sức mạnh của nhà cung ứng đối với Tiệm nhà Leo là rất thấp. Nhà cung cấp thì thường
sẽ gây áp lực cho doanh nghiệp bằng cách tăng giá sản phẩm dịch vụ, giảm chất lượng
hàng hóa cung cấp, giao hàng không đúng thời gian,…Những điều đó sẽ ảnh hưởng tới
giá cả cũng như chất lượng sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp. Nhưng đối với Tiệm
nhà Leo thì áp lực của nhà cung cấp rất thấp. Vì Tiệm thường sẽ đánh giá các nhà cung
cấp sau từng đợt hợp tác. Từ đó sẽ lọc ra các nhà cung cấp đáp ứng được nhu cầu của
Tiệm: cung cấp được đủ số ợng len (dao động 1000-1500 cuộn len/ tháng) không?
Mẫu mã, chất lượng giá cả sản phẩm đúng như trong hợp đồng cam kết hay
không? Nếu nhà cung cấp đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Tiệm thì ếp tục hợp tác, còn
không thì sẵn sàng đổi nhà cung cấp khác. Khi nền kinh tế càng phát triển thì nguồn
nguyên liệu không còn khan hiếm như trước nữa. Doanh nghiệp cũng scho mình
nhiều lựa chọn thay thế hơn. Tđó giúp doanh nghiệp chđộng m được nhà cung
cấp phù hợp với mình. d. Cạnh tranh trong nội bộ ngành cao
Hiện nay hội kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cho các doanh nghiệp rất
lớn, do đó cũng không hiếm để m được những shop bán đồ handmade trên nền tảng
Tiktok như Tiệm nhà Leo. Có thể kể đến:
Hanoi Mood:ON Store: chuyên bán đồ handmade với đa dạng kiểu loại mẫu mã,
riêng dòng sản phẩm handmade móc len giá dao động từ 60.000 đồng đến
170.000 đồng.
Tiệm len bạn nhỏ: thu hút hàng trăm nghìn lượt xem cho các video, có cho mình
hơn 21 nghìn ợt follow, Tiệm len bạn nhỏ không chỉ bán những sản phẩm móc
len mà còn bán những nguyên vật liệu cho khách hàng có nhu cầu muốn tự tay
làm đồ handmade từ len.
Mira Shop Handmade: chuyên bán đồ móc len với mức giá chỉ từ 28.000 đồng.
Tiệm Chang Hy: với hơn 7.000 followers và 96.000 lượt thích, ệm đã thành công
thu hút khách hàng yêu thích hoa len, giá cho một bó hoa móc len dao động từ
150.000 đồng - 200.000 đồng.
Mục êu chung của tất cả các shop này là thu t được thật nhiều khách hàng mới, là
sự lựa chọn ưu ên của các khách ng khi nhu cầu. Các cửa hàng này rất chú
trọng trong việc y dựng kênh của mình bằng các video bắt mắt, gọn gàng chỉn chu
cùng những thiết kế bắt mắt. Chính scạnh tranh này đã khiến Tiệm nhà Leo luôn n
lực không ngừng để đem đến cho khách ng của mình những sản phẩm và chất lượng
dịch vụ tốt nhất.
e. Cạnh tranh với các đối thủ ềm năng mới thấp
Do xu hướng êung đồ handmade đang nrngày càng phát triển, đây cũng là
hội lớn cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp kinh doanh. Rào cản gia nhập ng đến
từ các tác động của đường cong kinh nghiệm mang lại lợi thế về chi phí cho các công ty
đương nhiệm họ đã học được cách thực hiện mọi việc hiệu quhơn những một
công ty mới gia nhập thiếu kinh nghiệm thlàm được. Người êu dùng cũng xu
ớng lựa chọn những shop uy n ợt bán nhất định hơn những shop mới
mở, lượt mua còn hạn chế. Đ ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh ềm ẩn mới này, Tiệm
nhà Leo luôn những chính sách tối ưu hóa chi phí bao gồm chi phí sản xuất, nguồn
nhân lực, nguồn nguyên liệu,… Luôn m kiếm các nhà cung cấp nguyên liệu đảm bảo
về cht lượng và giá thành thấp để hợp tác, mà kinh nghiệm lựa chọn nhà cung cấp tt
các shop mới kinh doanh khó thể được. Tđó chiếm ưu thế về chi phí giúp cho
giá thành sản phẩm được giảm đáng kể.
Qua phân ch mô hình 5 lực lượng cạnh tranh, ta càng hiểu rõ áp lực và rủi ro mà
doanh nghiệp có thể gặp phải trong quá trình phát triển từ đó tạo lập được chiến
ợc cạnh tranh phù hợp cho doanh nghiệp.
1.3. Chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp
Nền kinh tế của Việt Nam ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu của người dân cũng
trn đa dạng hơn. Cầu tăng thì cung tăng, điều này khiến cho mức độ cạnh tranh
trong tất cả các ngành nghề đều trở nên gay gắt. Để dành được lợi thế cạnh tranh so
với các đối thủ trên thị trường đòi hỏi doanh nghiệp phải thực sự đầu tư và nhạy bén.
Dựa trên những phân ch kỹ ỡng từ mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của M.Porter,
nhóm với sự cạnh tranh trong nội bộ ngành cao và sự cạnh tranh với các đối thủ ềm
năng mới thấp, nhóm “mô tả lại thực tế” Chiến lược khác biệt hoá sản phẩm mà Tim
nhà Leo đã lựa chọn.
1.3.1. Chiến lược khác biệt hóa tập trung vào việc tạo ra sản phẩm sở hữu các đặc
điểm, nh năng hoặc lợi ích độc đáo, khác biệt so với đối thủ cạnh tranh trên thị
trường. Để thành công, doanh nghiệp cần nắm vững nhu cầu, kỳ vọng của khách
hàng, nghiên cứu thị trường kỹ ỡng và hiểu rõ lợi thế cạnh tranh của bản thân.
Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Tiệm nhà Leo đã xác định chiến ợc xuyên
suốt hoạt động kinh doanh đó Chiến ợc khác biệt hoá. Đối với sản phẩm đồ
móc len thủ công của Tiệm nhà Leo tập chung chủ yếu vào: a. Thiết kế độc đáo:
Xác định phong cách riêng biệt, thể hiện cá nh thương hiệu (dễ thương).
Sử dụng họa ết, màu sắc sáng tạo, ít phổ biến để tạo điểm nhấn.
Tạo kiểu dáng mới lạ, phá cách, không gò bó bởi mẫu truyền thống.
Cập nhật xu hướng để thu hút đúng tệp khách hàng.
b. Sản xuất nh xảo:
Sử dụng kỹ thuật móc len đặc biệt, đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỹ năng cao từ thợ móc.
Ưu ên các loại len cao cấp, mềm mại, an toàn cho người sử dụng như len milk
125g.
Duy trì quy trình sản xuất thủ công để đảm bảo nh độc đáo và chất lượng, hạn
chế tối đa sử dụng keo dán để tăng độ bền của sản phẩm.
Áp dụng quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.
Cung cấp dịch vụ sản xuất theo yêu cầu khách hàng.
1.3.2. Chiến lược thâm nhập thị trưng
Với mong muốn mở rng hoạt động kinh doanh và ếp cận tệp khách hàng mới,
nhóm tự đề xut” (có sự tham khảo ý kiến của chủ Tiệm nhà Leo) Chiến lược thâm
nhập thị trường.
Chiến ợc thâm nhập thị trường quá trình một công ty hướng tới thị phn
cao hơn bằng cách khai thác các sản phẩm hiện có tại thị trường mới. Và thị trường
nhóm đề xuất Tiệm nhà Leo ớng đến trong tương lai gần là Mỹ. a. Lý do lựa chọn
Hình 2 : Xu hướng phát triển thị trường DIY năm 2024-2029
(Nguồn: Mordor Intelligence)
Theo báo cáo phân ch quy mô và thị phần thị trường DIY (Do It Yourself) của Mordor
Intelligence thì Bắc Mỹ chính là thị trường lớn nhất cho ngành này. Người dân phương
y nói chung và người dân Mỹ nói riêng rất ưa chuộng những sản phẩm được làm
thủ công. Mặt hàng len tự làm là một nhánh nhỏ trong ngành DIY, vậy nên nhóm đã
thấy được ềm năng rất lớn tại thị trường này.
b. Phương thức xâm nhập
Trong thời đại công nghệ số, việc buôn bán các sản phẩm trên các nền tảng mua sắm
trực tuyến là một việc rất dễ dàng. Ưu điểm lớn nhất của thương mại điện tử nói chung
là bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu, cũng đều có thể tham gia vào quá trình kinh doanh, bán hàng
handmade trên Etsy cũng không ngoại lệ. Cho bạn chủ doanh nghiệp nhỏ hay
phòng ban của doanh nghiệp lớn, bạn vẫn có vô số cơ hội ếp cận miếng bánh này.
Tại Mỹ, các sàn thương mại nổi ếng thể kể đến như Amazon, Ebay, Target, Etsy,...
Trong số các kênh mua sắm trực tuyến vừa được nêu trên, nhóm đã quyết định chn
Etsy để làm bến đỗ mới tại thị trường Mỹ.
Etsy được ra mắt vào năm 2015, là thị trường trực tuyến chuyên bán các sản phẩm
thủ công handmade và vintage. Theo báo cáo quý 2 của Etsy năm 2021, sàn sở hữu
hơn 4.5 triệu người bán, đến năm 2023, con số này ước nh đã tăng lên khoảng 5
triệu, phục vụ hơn 90 triệu khách hàng trên thế giới.
Chính vì rào cản gia nhập thấp khiến cho thị trường còn mới và chưa có quá nhiều đối
thủ cạnh tranh. Lúc này, lợi thế về sự độc đáo và khác biệt của sản phẩm đến từ Tim
nhà Leo được phát huy một cách triệt để.

Preview text:

HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
BÀI THI KẾT THÚC HỌC PHẦN MÔN HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ Giảng viên hướng
: Ngô Thuỳ Linh dẫn Mã lớp tín chỉ : MISA35 Thứ 4 ca 01 NHÓM 4 Họ và tên
Mã sinh viên Số điện thoại Bùi Anh Dũng 24A4050083 0904307400 Vũ Việt Hà 24A4051249 0379095344 Vũ Thị Huyền 24A4051284 0363154727 Tạ Thị Thanh 24A4051787 0942251129 Loan Võ Tố Uyên 24A4052293 0948486889 Hà Nội – 6/2024 MỤC LỤC
MỤC LỤC .......................................................................................................................... 1
DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................................. 2
DANH MỤC HÌNH ẢNH .................................................................................................... 3
MÚC ĐỘ ĐÓNG GÓP CỦA CÁC THÀNH VIÊN ................................................................. 4
MINH CHỨNG CHO VIỆC CỘNG TÁC TRÊN MÔI TRƯỜNG SỐ ....................................... 5
NỘI DUNG THỰC HIỆN BÀI THI ....................................................................................... 6
Câu 1: Giới thiệu tổ chức, doanh nghiệp ..................................................................... 6
Câu 2. Lựa chọn 01 quy trình của doanh nghiệp, thực hiện việc mô phỏng
(simulation) trên phần mềm Bizagi và đưa ra các báo cáo hiệu suất của quy trình . 20
Câu 3: Thông tin silo có xuất hiện trong các quy trình của doanh
nghiệp không?....................................................................................................40
Câu 4: Hãy cải tiến quy trình ở câu 2 để đạt được quy trình mới
hiệu quả hơn (to-be) so với quy trình hiện tại (as-is)...........................40
Câu 5: Quản lý và lưu trữ dữ liệu của 01 quy trình nghiệp vụ trên một hệ thống phù
hợp CRM/ERP/HRM hoặc thu thập dữ liệu thông
qua file excel.......................................................................................................42
Câu 6. Sử dụng PowerBI hoặc Tableau xây dựng 02 báo cáo kinh
doanh Report Dashboard dựa trên dữ liệu ở câu 5...............................46
Câu 7: Phân tích bảng điểm RFM xếp hạng khách hàng:....................61
TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................69
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1: Phân tích 5 lực lượng cạnh tranh...........................................................14
Bảng 2: Bảng so sánh thời gian thực hiện tác vụ trước và sau cải tiến...............41
Bảng 3: Bảng dữ liệu do nhóm sử dụng chat GPT 4.0 Plus................................42
Bảng 4: Bảng quy ước Phân khúc khách hàng....................................................62
Bảng 5: Bảng phân loại khách hàng bằng RFM..................................................63
Bảng 6: Bảng chuyển đổi dữ liệu sang thang RFM............................................64
Bảng 7: Bảng phân loại khách hàng bằng RFM..................................................64
Bảng 8: Bảng phân loại khách hàng bằng RFM..................................................65 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1: Thống kê Thị phần doanh thu các sàn TMĐT trong Quý I/2023...........14
Hình 2 : Xu hướng phát triển thị trường DIY năm 2024-2029...........................19
Hình 3.1: Các giao dịch của khách hàng đặt hàng trên fanpage trong tháng
3/2024..................................................................................................................45
Hình 3.2: Các giao dịch của khách hàng đặt hàng trên fanpage trong tháng
3/2024..................................................................................................................45
Hình 3.3: Các giao dịch của khách hàng đặt hàng trên fanpage trong tháng
3/2024..................................................................................................................45
Hình 3.4: Các giao dịch của khách hàng đặt hàng trên fanpage trong tháng
3/2024..................................................................................................................46
Hình 4: Biểu đồ doanh thu theo ngày của Tiệm nhà Leo....................................47
Hình 5: Biểu đồ doanh thu theo tuần của Tiệm nhà Leo.....................................48
Hình 6: Biểu đồ doanh thu theo tháng của Tiệm nhà Leo...................................49
Hình 7: Biểu đồ doanh thu theo quý của Tiệm nhà Leo......................................50
Hình 8: Biểu đồ Thống kê mặt hàng bán chạy nhất trong 2 quý.........................52
Hình 9: Biểu đồ So sánh mặt hàng bán chạy nhất trong 2 quý...........................53
Hình 10: Biểu đồ doanh thu theo tháng của Tiệm nhà Leo.................................54
Hình 11: Biểu đồ Thống kê thời gian chờ của đơn hàng.....................................54
Hình 12: Phân khúc khách hàng được biểu diễn dưới dạng biểu đồ cây............66
MÚC ĐỘ ĐÓNG GÓP CỦA CÁC THÀNH VIÊN ST T MÃ SV HỌ TÊN CÔNG MỨC KÝ TÊN VIỆC ĐỘ ĐÓNG GÓP 1 24A40500 Bùi Anh Dũng Câu 5-6-7 19% Dũng 83 2 24A40512 Vũ Việt Hà Câu 1 20% Hà 49 3 24A40512 Vũ Thị Huyền Câu 5-6-7 22% Huyền 84 4 24A40517 Tạ Thị Thanh Câu 3, chỉnh 19% Loan 87 Loan nội dung 5 24A40522 Võ Tố Uyên Câu 2-3-4 20% Uyên 93
MINH CHỨNG CHO VIỆC CỘNG TÁC TRÊN MÔI TRƯỜNG SỐ
Công cụ, nền tảng, website nhóm nghiên cứu đã sử dụng để tìm hiểu kiến thức trao
đổi, làm việc cùng nhau (kèm hình ảnh minh chứng) Messenger Meet
NỘI DUNG THỰC HIỆN BÀI THI
Câu 1: Giới thiệu tổ chức, doanh nghiệp
1.1. Giới thiệu về doanh nghiệp
a. Lịch sử hình thành, sứ mệnh và tầm nhìn
Mọi thứ bắt đầu từ một tình yêu mãnh liệt với đồ thủ công
Năm 2023, Tiệm nhà Leo chính thức ra đời, khởi đầu là một gian hàng nhỏ trên mạng
xã hội Facebook. Với tâm huyết và sự nỗ lực không ngừng nghỉ, hai người bạn đã dần
biến gian hàng nhỏ thành một điểm đến quen thuộc cho những ai yêu thích những món
đồ đáng yêu được tỉ mẩn hoàn thành hoàn toàn thủ công từng bước một.
Mỗi một sản phẩm tại Tiệm nhà Leo đều được chăm chút tỉ mỉ, cẩn thận, thể hiện sự
trân trọng đối với từng đơn hàng và mong muốn mang đến cho khách hàng những sản
phẩm chất lượng nhất.
Hiện tại với sự ủng hộ của khách hàng, Tiệm nhà Leo đã dần mở rộng thêm trên mạng
xã hội Instagram và sàn thương mại điện tử Tiktokshop và vẫn đang từng bước một cải
thiện thông qua việc lắng nghe ý kiến của khách hàng.
Chúng tôi mang trong mình sứ mệnh lan tỏa niềm đam mê sáng tạo và gìn giữ giá trị
truyền thống của nghệ thuật móc len.
Mỗi sản phẩm của Tiệm nhà Leo là một câu chuyện:
Câu chuyện về sự tỉ mỉ và cẩn trọng: Chúng tôi dành thời gian và tâm huyết để hoàn
thiện từng sản phẩm, đảm bảo sự tinh tế và chất lượng trong từng đường móc.
Câu chuyện về sự độc đáo và sáng tạo: Tiệm nhà Leo luôn tìm tòi, sáng tạo những mẫu
mã mới lạ, mang phong cách riêng, thể hiện cá tính của thương hiệu.
Câu chuyện về sự kết nối: Mỗi sản phẩm là cầu nối giữa Tiệm nhà Leo và khách hàng,
mang đến niềm vui và sự hài lòng cho những ai yêu thích đồ thủ công.
Hơn cả một thương hiệu, Tiệm nhà Leo mong muốn trở thành:
Ngôi nhà chung cho những người yêu thích đồ thủ công: Nơi bạn có thể tìm thấy
những sản phẩm độc đáo, chia sẻ đam mê và sáng tạo cùng nhau.
Cộng đồng lan tỏa tình yêu thương: Tiệm nhà Leo mong muốn góp phần gìn giữ và
phát triển giá trị truyền thống của nghệ thuật móc len, đồng thời tạo ra những sản
phẩm mang ý nghĩa tinh thần sâu sắc.
Tầm nhìn của Tiệm nhà Leo:
Tiệm nhà Leo mong muốn trở thành thương hiệu đồ thủ công hàng đầu tại Việt Nam,
được yêu thích bởi những người yêu thích sự sáng tạo, độc đáo và tinh tế. Với mục tiêu:
• Mở rộng thị trường, tiếp cận nhiều khách hàng hơn trên toàn quốc.
• Phát triển đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
• Nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng.
• Xây dựng cộng đồng những người yêu thích đồ thủ công, cùng nhau chia sẻ đam mê và sáng tạo.
Tiệm nhà Leo tin tưởng rằng với sự nỗ lực và quyết tâm, chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu
và tầm nhìn của mình, góp phần vào sự phát triển của ngành đồ thủ công Việt Nam. b.
Địa chỉ, website, fanpage
Địa chỉ : Số 23 ngõ 15 Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội.
Facebook: https://www.facebook.com/tiemnhaleo.23
Instagram: https://www.instagram.com/tiemnhaleo.23/
Tiktok: https://www.tiktok.com/@tiemnhaleo.23
c. Mô tả sơ đồ (cơ cấu) tổ chức:
Cơ cấu tổ chức của Tiệm nhà Leo tương đối đơn giản, bao gồm:
Chủ tiệm: Chịu trách nhiệm quản lý chung và mảng marketing nói riêng, đưa ra
định hướng phát triển cho tiệm.
Nhân viên bán hàng: Tư vấn, giới thiệu sản phẩm và bán hàng cho khách hàng.
Nhân viên thiết kế sản phẩm: Thiết kế sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng;
móc len theo mẫu được chủ tiệm yêu cầu.
Nhân viên quản lý kho hàng: Liên hệ và làm việc với các kho sản xuất len cũng
như các kho sỉ phụ kiện cần thiết.
Nhân viên giao hàng: Chịu trách nhiệm quản lý kho hàng, gói và gửi hàng cho
bên vận chuyển, quản lý các đơn hàng đang được giao đến khách hàng.
Tiệm nhà Leo luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm
tuyệt vời nhất. Với phương châm "Tại đây bán đồ xinh yêu", Tiệm nhà Leo cam kết cung
cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh và dịch vụ khách hàng chu đáo.
d. Các sản phẩm, dịch vụ:
Tiệm nhà Leo cung cấp đa dạng các sản phẩm bao gồm:
Ngoài ra, Tiệm nhà Leo còn nhận thiết kế hoa len và móc len theo yêu cầu của khách hàng.
1.2. Bối cảnh cạnh tranh của doanh nghiệp
Mô hình Porter’s Five Forces được xem là công cụ phổ biến được doanh nghiệp sử dụng
để phân tích thị trường, cung cấp nhiều thông tin hữu ích về áp lực và rủi ro mà doanh
nghiệp có thể gặp phải trong quá trình phát triển từ đó tạo lập được chiến lược cạnh
tranh phù hợp cho doanh nghiệp. Dưới đây là những phân tích của nhóm nghiên cứu
về các lực lượng cạnh tranh có thể tác động đến mô hình hoạt động kinh doanh của Tiệm nhà Leo. Thành Mức
Trích dẫn từ khách hàng
Phản ứng từ doanh nghiệp phần độ
“Tôi muốn mua sản phẩm này Thấp
Giảm giá, chiết khấu nếu
với giá rẻ hơn hoặc phải có ưu
khách hàng đã mua nhiều lần Khả năng đãi
hoặc mua hàng với số lượng thương lớn. giảm giá” lượng của khách hàng Mối đe
“Tôi nghĩ rằng tôi sẽ lựa Trun g dọa của
chọn một shop handmade giá bình
Nhấn mạnh sự khác biệt về các sản rẻ hơn trên Shopee”.
chất lượng sản phẩm, dịch vụ. phẩm
Tung ra nhiều ưu đãi như giảm thay thế
giá 510% cho khách hàng thân
quen hoặc freeship cho khách
hàng mua từ 2 sản phẩm trở lên. Nhà cung
“Chúng tôi sẽ tăng giá nguyên Thấp cấp liệu đầu vào”
Tìm nhà cung cấp khác để nguyên vật
thay thế nhà cung cấp cũ nếu liệu
nhà cung cấp cũ không còn
đáp ứng được mong muốn của doanh nghiệp. Cạnh tranh Cao
Đưa ra các chiến lược kinh trong nội doanh mới với mục tiêu
“Tôi sẽ mua đồ handmade ở bộ ngành
hướng tới sự khác biệt với đối
Hanoi Mood:ON, Tiệm len bạn
thủ cạnh tranh và nhu cầu của nhỏ, Mira Shop khách hàng. Handmade, Tiệm Chang Hy
hoặc những shop khác trên
Tiktok vì họ có nhiều lượt follow hơn”.
“Có shop bán đồ handmade Thấp
Cải thiện, nâng cao chất lượng
mới mở trên Tiktok, tôi sẽ
sản phẩm cũng như chất
Cạnh tranh mua ở đó vì họ tung ra nhiều
lượng dịch vụ, tạo ra nhiều
với các đối ưu đãi”.
chương trình ưu đãi hấp dẫn. thủ tiềm năng mới
Bảng 1: Phân tích 5 lực lượng cạnh tranh
a. Khả năng thương lượng của khách hàng thấpNhu cầu khách hàng:
Đồ handmade (DIY – do it yourself) đã trở nên phổ biến trong vài năm gần đây nhờ vào
sự độc đáo và cá tính riêng. Khi đời sống được nâng cao, nhu cầu về những sản phẩm
handmade càng tăng do người tiêu dùng cảm thấy nhàm chán với các món đồ sản xuất
đại trà. Tiệm nhà Leo đã tận dụng điều này, kết hợp kinh doanh trực tiếp và trực tuyến
qua các kênh như Tiktokshop, Facebook, và Instagram, thu hút nhiều khách hàng trẻ.
Thương lượng về giá:
Khách hàng của Tiệm nhà Leo ít băn khoăn về giá do tiệm chú trọng vào cả chất lượng
sản phẩm và dịch vụ. Tiệm có các chính sách ưu đãi như giảm giá 5-10% cho khách hàng
thân quen hoặc freeship cho đơn hàng từ 2 sản phẩm. Tiệm cũng rất chú trọng đến
chăm sóc khách hàng, luôn lắng nghe và phản hồi mọi ý kiến đóng góp để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
b. Mối đe dọa của các sản phẩm thay thế trung bình
Shopee, một trong bốn "ông lớn" của Thương mại Điện tử tại Việt Nam, nổi bật với tính
tiện lợi, ưu đãi liên tục, voucher hàng tháng, tích điểm và hạng thành viên. Shopee thu
hút cả người mua và doanh nghiệp trẻ, tạo ra thách thức cho Tiệm nhà Leo chỉ kinh
doanh trên Tiktokshop. Khách hàng có thể chọn nơi bán rẻ hơn và nhiều ưu đãi hơn
như Shopee. Tuy nhiên, Tiktok phát triển mạnh mẽ, chỉ cần một video viral cũng có thể
mang lại doanh thu lớn mà không cần nhiều chi phí quảng cáo, giúp shop nhỏ như Tiệm
nhà Leo cạnh tranh hiệu quả.
Hình 1: Thống kê Thị phần doanh thu các sàn TMĐT trong Quý I/2023
c. Sức mạnh nhà cung cấp nguyên vật liệu thấp
Sức mạnh của nhà cung ứng đối với Tiệm nhà Leo là rất thấp. Nhà cung cấp thì thường
sẽ gây áp lực cho doanh nghiệp bằng cách tăng giá sản phẩm dịch vụ, giảm chất lượng
hàng hóa cung cấp, giao hàng không đúng thời gian,…Những điều đó sẽ ảnh hưởng tới
giá cả cũng như chất lượng sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp. Nhưng đối với Tiệm
nhà Leo thì áp lực của nhà cung cấp rất thấp. Vì Tiệm thường sẽ đánh giá các nhà cung
cấp sau từng đợt hợp tác. Từ đó sẽ lọc ra các nhà cung cấp đáp ứng được nhu cầu của
Tiệm: Có cung cấp được đủ số lượng len (dao động 1000-1500 cuộn len/ tháng) không?
Mẫu mã, chất lượng và giá cả sản phẩm có đúng như trong hợp đồng cam kết hay
không? Nếu nhà cung cấp đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Tiệm thì tiếp tục hợp tác, còn
không thì sẵn sàng đổi nhà cung cấp khác. Khi nền kinh tế càng phát triển thì nguồn
nguyên liệu không còn khan hiếm như trước nữa. Doanh nghiệp cũng sẽ có cho mình
nhiều lựa chọn thay thế hơn. Từ đó giúp doanh nghiệp chủ động tìm được nhà cung
cấp phù hợp với mình. d. Cạnh tranh trong nội bộ ngành cao
Hiện nay cơ hội kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cho các doanh nghiệp là rất
lớn, do đó cũng không hiếm để tìm được những shop bán đồ handmade trên nền tảng
Tiktok như Tiệm nhà Leo. Có thể kể đến:
• Hanoi Mood:ON Store: chuyên bán đồ handmade với đa dạng kiểu loại mẫu mã,
riêng dòng sản phẩm handmade móc len có giá dao động từ 60.000 đồng đến 170.000 đồng.
• Tiệm len bạn nhỏ: thu hút hàng trăm nghìn lượt xem cho các video, có cho mình
hơn 21 nghìn lượt follow, Tiệm len bạn nhỏ không chỉ bán những sản phẩm móc
len mà còn bán những nguyên vật liệu cho khách hàng có nhu cầu muốn tự tay làm đồ handmade từ len.
• Mira Shop Handmade: chuyên bán đồ móc len với mức giá chỉ từ 28.000 đồng.
• Tiệm Chang Hy: với hơn 7.000 followers và 96.000 lượt thích, tiệm đã thành công
thu hút khách hàng yêu thích hoa len, giá cho một bó hoa móc len dao động từ
150.000 đồng - 200.000 đồng.
Mục tiêu chung của tất cả các shop này là thu hút được thật nhiều khách hàng mới, là
sự lựa chọn ưu tiên của các khách hàng cũ khi có nhu cầu. Các cửa hàng này rất chú
trọng trong việc xây dựng kênh của mình bằng các video bắt mắt, gọn gàng chỉn chu
cùng những thiết kế bắt mắt. Chính sự cạnh tranh này đã khiến Tiệm nhà Leo luôn nỗ
lực không ngừng để đem đến cho khách hàng của mình những sản phẩm và chất lượng dịch vụ tốt nhất.
e. Cạnh tranh với các đối thủ tiềm năng mới thấp
Do xu hướng tiêu dùng đồ handmade đang nở rộ và ngày càng phát triển, đây cũng là
cơ hội lớn cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp kinh doanh. Rào cản gia nhập cũng đến
từ các tác động của đường cong kinh nghiệm mang lại lợi thế về chi phí cho các công ty
đương nhiệm vì họ đã học được cách thực hiện mọi việc hiệu quả hơn những gì một
công ty mới gia nhập thiếu kinh nghiệm có thể làm được. Người tiêu dùng cũng có xu
hướng lựa chọn những shop có uy tín và lượt bán nhất định hơn là những shop mới
mở, lượt mua còn hạn chế. Để ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn mới này, Tiệm
nhà Leo luôn có những chính sách tối ưu hóa chi phí bao gồm chi phí sản xuất, nguồn
nhân lực, nguồn nguyên liệu,… Luôn tìm kiếm các nhà cung cấp nguyên liệu đảm bảo
về chất lượng và giá thành thấp để hợp tác, mà kinh nghiệm lựa chọn nhà cung cấp tốt
các shop mới kinh doanh khó có thể có được. Từ đó chiếm ưu thế về chi phí giúp cho
giá thành sản phẩm được giảm đáng kể.
Qua phân tích mô hình 5 lực lượng cạnh tranh, ta càng hiểu rõ áp lực và rủi ro mà
doanh nghiệp có thể gặp phải trong quá trình phát triển từ đó tạo lập được chiến
lược cạnh tranh phù hợp cho doanh nghiệp.
1.3. Chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp
Nền kinh tế của Việt Nam ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu của người dân cũng
trở nên đa dạng hơn. Cầu tăng thì cung tăng, điều này khiến cho mức độ cạnh tranh
trong tất cả các ngành nghề đều trở nên gay gắt. Để dành được lợi thế cạnh tranh so
với các đối thủ trên thị trường đòi hỏi doanh nghiệp phải thực sự đầu tư và nhạy bén.
Dựa trên những phân tích kỹ lưỡng từ mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của M.Porter,
nhóm với sự cạnh tranh trong nội bộ ngành cao và sự cạnh tranh với các đối thủ tiềm
năng mới thấp, nhóm “mô tả lại thực tế” Chiến lược khác biệt hoá sản phẩm mà Tiệm nhà Leo đã lựa chọn.
1.3.1. Chiến lược khác biệt hóa tập trung vào việc tạo ra sản phẩm sở hữu các đặc
điểm, tính năng hoặc lợi ích độc đáo, khác biệt so với đối thủ cạnh tranh trên thị
trường. Để thành công, doanh nghiệp cần nắm vững nhu cầu, kỳ vọng của khách
hàng, nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và hiểu rõ lợi thế cạnh tranh của bản thân.
Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Tiệm nhà Leo đã xác định chiến lược xuyên
suốt hoạt động kinh doanh đó là Chiến lược khác biệt hoá. Đối với sản phẩm đồ
móc len thủ công của Tiệm nhà Leo tập chung chủ yếu vào: a. Thiết kế độc đáo:
• Xác định phong cách riêng biệt, thể hiện cá tính thương hiệu (dễ thương).
• Sử dụng họa tiết, màu sắc sáng tạo, ít phổ biến để tạo điểm nhấn.
• Tạo kiểu dáng mới lạ, phá cách, không gò bó bởi mẫu truyền thống.
• Cập nhật xu hướng để thu hút đúng tệp khách hàng.
b. Sản xuất tinh xảo:
• Sử dụng kỹ thuật móc len đặc biệt, đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỹ năng cao từ thợ móc.
• Ưu tiên các loại len cao cấp, mềm mại, an toàn cho người sử dụng như len milk 125g.
• Duy trì quy trình sản xuất thủ công để đảm bảo tính độc đáo và chất lượng, hạn
chế tối đa sử dụng keo dán để tăng độ bền của sản phẩm.
• Áp dụng quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.
Cung cấp dịch vụ sản xuất theo yêu cầu khách hàng.
1.3.2. Chiến lược thâm nhập thị trường
Với mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh và tiếp cận tệp khách hàng mới,
nhóm tự đề xuất” (có sự tham khảo ý kiến của chủ Tiệm nhà Leo) Chiến lược thâm nhập thị trường.
Chiến lược thâm nhập thị trường là quá trình mà một công ty hướng tới thị phần
cao hơn bằng cách khai thác các sản phẩm hiện có tại thị trường mới. Và thị trường
nhóm đề xuất Tiệm nhà Leo hướng đến trong tương lai gần là Mỹ. a. Lý do lựa chọn
Hình 2 : Xu hướng phát triển thị trường DIY năm 2024-2029
(Nguồn: Mordor Intelligence)
Theo báo cáo phân tích quy mô và thị phần thị trường DIY (Do It Yourself) của Mordor
Intelligence thì Bắc Mỹ chính là thị trường lớn nhất cho ngành này. Người dân phương
tây nói chung và người dân Mỹ nói riêng rất ưa chuộng những sản phẩm được làm
thủ công. Mặt hàng len tự làm là một nhánh nhỏ trong ngành DIY, vậy nên nhóm đã
thấy được tiềm năng rất lớn tại thị trường này.
b. Phương thức xâm nhập
Trong thời đại công nghệ số, việc buôn bán các sản phẩm trên các nền tảng mua sắm
trực tuyến là một việc rất dễ dàng. Ưu điểm lớn nhất của thương mại điện tử nói chung
là bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu, cũng đều có thể tham gia vào quá trình kinh doanh, bán hàng
handmade trên Etsy cũng không ngoại lệ. Cho dù bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ hay
phòng ban của doanh nghiệp lớn, bạn vẫn có vô số cơ hội tiếp cận miếng bánh này.
Tại Mỹ, các sàn thương mại nổi tiếng có thể kể đến như Amazon, Ebay, Target, Etsy,...
Trong số các kênh mua sắm trực tuyến vừa được nêu trên, nhóm đã quyết định chọn
Etsy để làm bến đỗ mới tại thị trường Mỹ.
Etsy được ra mắt vào năm 2015, là thị trường trực tuyến chuyên bán các sản phẩm
thủ công handmade và vintage. Theo báo cáo quý 2 của Etsy năm 2021, sàn sở hữu
hơn 4.5 triệu người bán, đến năm 2023, con số này ước tính đã tăng lên khoảng 5
triệu, phục vụ hơn 90 triệu khách hàng trên thế giới.
Chính vì rào cản gia nhập thấp khiến cho thị trường còn mới và chưa có quá nhiều đối
thủ cạnh tranh. Lúc này, lợi thế về sự độc đáo và khác biệt của sản phẩm đến từ Tiệm
nhà Leo được phát huy một cách triệt để.