



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58886076
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA  CÔNG TY TH TRUE MILK 
1.1 Giới thiệu tổng quan về công ty: 
Công ty TH True Milk có tên đầy đủ là Công ty cổ phần Thực phẩm Sữa TH, thuộc Tập 
đoàn TH. Doanh nghiệp được thành lập dưới sự tư vấn tài chính của Ngân hàng thương mại 
cổ phần Bắc Á. Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2010, công ty luôn hướng đến mục 
tiêu cho ra đời những sản phẩm "sữa tươi sạch" đúng nghĩa nhất. Tập đoàn TH đã trang bị 
công nghệ hiện đại cũng như nguồn nhân lực hàng đầu thế giới. Tập đoàn TH cũng ứng 
dụng hệ thống quản lý cao cấp và quy trình sản xuất kín đồng bộ từ khâu nuôi trồng đến 
phân phối sản phẩm tận tay người tiêu dùng. Tất cả đều hướng tới mục tiêu phục vụ người 
tiêu dùng những sản phẩm sạch, an toàn, tươi ngon và bổ sung dưỡng chất nhất. 
Tầm nhìn và sứ mệnh của TH True Milk: 
Đặt lợi ích riêng của Tập đoàn nằm trong lợi ích chung của quốc gia. Không tìm cách 
tối đa hóa lợi nhuận mà là hợp lý hóa lợi ích. Những dự án đầu tư của TH tập trung theo 
hướng ứng dụng công nghệ cao, khoa học công nghệ và khoa học quản trị đan xen vào nhau 
tạo ra những sản phẩm hàng hóa trong nông nghiệp với sản lượng và chất lượng theo chiều 
hướng phát triển bền vững và có lợi cho sức khỏe. 
Thông tin của doanh nghiệp:        lOMoAR cPSD| 58886076
Tên công ty: Công ty cổ phần Thực phẩm Sữa TH 
Loại hình: Công ty cổ phần tư nhân 
Lĩnh vực: Chế biến sữa & thực phẩm  Thành lập: 26/12/2010  Thành viên chủ chốt: 
Bà Thái Hương – Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược tập đoàn 
Ông Ngô Minh Hải - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn 
Ông Hoàng Công Trang - Tổng Giám đốc Tập đoàn  Mã cổ phiếu: THMILK 
Email: chamsockhachhang@thmilk.vn 
Website: http://www.thmilk.vn/ 
Trụ sở chính: 166 Nguyễn Thái Học, phường Quang Trung, TP Vinh, tỉnh Nghệ An  Mã số thuế: 2901270911  Tel: 1800 54 54 40 
1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty: 
Các cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của TH True Milk 
• Được thành lập ngày 24/02/2009 với tư vấn tài chính chính của Ngân hàng Bắc 
Á, cũng là công ty đầu tiên của tập đoàn TH với dự án đầu tư vào trang trại bò 
sữa công nghiệp, công nghệ chế biến sữa hiện đại và hệ thống phân phối bài bản. 
• Ngày 14/05/2010 , Lễ khởi công xây dựng nhà máy sữa TH diễn ra tại Nghĩa 
Đàn, Nghệ An với tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD. Ngày 26/12/2010, ra mắt 
sữa tươi sạch TH true MILK, sản phẩm TH True Milk đã được chính thức ra mắt 
và đến tay người tiêu dùng. Tại buổi lễ khánh thành, Tập đoàn TH cũng tặng 1.5      lOMoAR cPSD| 58886076
triệu ly sữa đầu tiên của nhà máy với tổng trị giá 10,5 tỷ đồng cho trẻ em nghèo 
tỉnh Nghệ An và trên toàn quốc. 
• Liên tục khai trương cửa hàng tại hai thành phố lớn tại Hà Nội và Hồ Chí Minh  trong năm 2011 
• TH true MILK tham gia Hội thảo quốc tế về sữa và Lễ ra mắt Bộ sản phẩm mới 
về sữa tươi sạch Tiệt trùng bổ sung dưỡng chất vào ngày 27/11/2012. 
• Ngày 09/07/2013 Khánh thành Nhà máy sữa tươi sạch TH với trang trại bò sữa 
hiện đại, quy mô công nghiệp lớn nhất Đông Nam Á. 
• Tập đoàn sữa TH true MILK lập kỷ lục cụm trang trại bò sữa tập trung ứngdụng 
công nghệ cao nhất tại Châu Á vào ngày 02/10/2015. Cuối tháng 12/2015, tập 
đoàn TH ký kết với Công ty TNHH Control Union Việt Nam để phát triển sản 
phẩm sản xuất sữa tươi hữu cơ tại Việt Nam. Năm 2015, chỉ với 5 năm sau ngày 
ra mắt sản phẩm đầu tiên, TH true MILK là doanh nghiệp sở hữu đàn bò sữa lớn 
nhất tại Việt Nam với quy mô đàn lên tới 45 con, trên diện tích trang trại rộng 8 
ha tập trung tại Nghệ An. 
• 10/2016 , Tập đoàn TH xây dựng hợp nhất trang trại bò sữa TH tại Moscow và 
Tỉnh Kaluga, Liên Bang Nga. Ngày 19/10/2016 nhận giải thưởng Trang trại bò 
sữa tốt nhất Việt Nam do tổ chức Vietstock trao tặng. 
• Khởi công xây dựng dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tại 
Hà Giang và Phú Yên trong tháng 11 và 12 năm 2017. 
• Ngày 31/01/2018 Tập đoàn TH true MILK thành trang trại bò sữa đầu tiên của 
TH tại Moscow Liên bang Nga. Ngày 20/12/2018 đón nhận Biểu tượng Thương 
hiệu Quốc gia lần thứ 3 liên tiếp. Trong năm 2018, sữa TH true MILK đạt tăng 
trưởng gần 22% về sản phẩm, tăng trưởng 30% về doanh thu. 
• Vào ngày 22/10/2019, TH tổ chức lễ công bố lô sản phẩm sữa đầu tiên được 
phép xuất khẩu chính quy sang thị trường Trung Quốc. Lần thứ 3 được tôn vinh 
Thương hiệu Quốc gia vào ngày 25/11/2020. Đồng thời đứng thứ 2 trong Top 10 
Công ty thực phẩm uy tín năm 2020, nhóm ngành Sữa và sản phẩm từ sữa. Tập 
đoàn Sữa TH true MILK chính thức hoàn tất nhập khẩu bò sữa giống cao sản      lOMoAR cPSD| 58886076
phẩm HF từ Mỹ về trang trại bò ở Nghệ An, Việt Nam vào ngày 1/9/2021. Tập 
đoàn TH hoàn thành kế hoạch đón con bò thứ 4 năm 2020. 
• Năm 2022-2023, TH đã đạt gần 45% thị phần ngành hàng sữa tươi tại Việt Nam. 
Đồng thời, lọt vào top 2 thương hiệu sữa được người tiêu dùng thành thị loại lựa  chọn nhiều nhất. 
( https://thitruongbiz.vn/th-true-milk-la-gi-va-qua-trinh-hinh-thanh-va-
phattrien-cua-th-true-milk-d1243.html ) 
1.3 Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của công ty: 
Lĩnh vực kinh doanh của TH Group là sản xuất và chế biến các sản phẩm từ sữa, ngoài ra 
còn có một số sản phẩm từ hạt, trái cây,… Danh mục sản phẩm của tập đoàn TH bao gồm: 
• Sữa tươi tiệt trùng  • Sữa tươi thanh trùng  • Sữa hạt  • Sữa chua  • Kem  • Đồ uống giải khát  • Nước tinh khiết  • Bơ – Phomat  • TOPKID 
• Trà thảo dược/Hoa quả sấy  • Thực phầm      lOMoAR cPSD| 58886076  
Phân loại sản phẩm của TH True Milk: 
• Theo nhóm sản phẩm: sữa tươi, sữa chua, nước trái cây, trà, kem,… 
• Theo thể tích: 85ml/90ml/100ml/180ml,…đến 1Lit 
• Theo trọng lượng: 10g/20g/50g/80g,… – 2kg 
• Theo hương vị: Cam, Caramel, Chuối, … / Có đường/Ít đường/Không đường 
1.4 Thị trường của TH True Milk 
Tại thị trường quốc tế, TH True Milk chủ yếu hoạt động tại các quốc gia như Nga, 
Trung Quốc, Singapore, Lào, Nhật Bản, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Philippines, Đài 
Loan. https://vietnamnet.vn/th-true-milk-rong-mo-co-hoi-tham-gia-chuoi-cung-ungtoan- cau-2290559.html 
Hình thức thâm nhập chủ yếu của TH True Milk là xuất khẩu ở hầu hết các quốc gia ở 
khu vực Châu Á, tuy nhiên tại Nga TH True Milk thực hiện phương thức “Chi nhánh sở 
hữu toàn bộ” – TH đã mở trang trại chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Nga và kết hợp 
với xuất khẩu sản phẩm sang Nga      lOMoAR cPSD| 58886076
• TH chính thức ký kết hợp đồng xuất khẩu sữa sạch sang Trung Quốc trong khuôn 
khổ Hội chợ quốc tế Trung Quốc – Asean (CAEXPO) năm 2019.   
• TH Group đã đầu tư vào một dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Nga với 
tổng vốn đầu tư lên đến 2 tỷ USD. 
• Tháng 2/2022, TH ký kết với hệ thống siêu thị HAO Mart - một trong những 
cuỗi bán lẻ hàng đầu tại Singapore để phân phối sản phẩm sữa và thực phẩm 
sạch tại thị trường này. https://vietnamagriculture.nongnghiep.vn/th-true-
milkclean-fresh-milk-from-vietnamese-fields-reaching-international-level- d363491. 
1.5 Chiến lược kinh doanh quốc tế TH True Milk đã và đang sử dụng:  1.5.1 Sức ép chi phí: 
Là một doanh nghiệp sản xuất chủ yếu là sữa thì TH true milk đang chịu sức ép chi 
phí trong và ngoài nước là khá cao. 
• TH true milk đang phải cạnh tranh gay gắt với nhiều thương hiệu về sữa khác  như: 
Vinamilk, Nutifood, Nestle, Abbot, Dutch Lady... Bên cạnh đó, sau đại dịch Covid 
19 và chiến tranh giữa Nga và Ukraine đã khiến cho giá nguyên liệu đầu vào của 
ngành chế biến sữa tăng cao. Từ đó, TH true milk nói riêng và thị trường sữa Việt 
Nam nói chung càng chịu nhiều sức ép về giá hơn.      lOMoAR cPSD| 58886076
Về phân khúc giá của cũng đối thủ cạnh tranh với TH True Milk. Giá của TH True 
Milk so với Vinamilk, Dutch Lady, Abbot, Friso,… tương đối cao hơn, tuy nhiên 
mức chênh lệch về giá không quá lớn. Vì vậy TH True Milk ngày càng qua tâm đến 
những phương pháp giúp tối ưu hoá chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh  tranh. 
So sánh giá sữa các thương hiệu ở cùng 1 nhóm là sữa tươi  Thương hiệu  Dung tích  Giá tham khảo (VNĐ)  TH True Milk  1L/5 hộp  38.500 – 39.900  Vinamilk  1L/5 hộp  36.000 – 38.000  Nutifood  180ml  6.000 – 7.000  Nestlé  180ml  6.000 – 7.000  Abbott  180ml  7.000 – 8.000  Dutch  1L/5 hộp  35.000 – 62.000  Lady 
• Sử dụng nhiều công nghệ cao để tối ưu hóa quá trình sản xuất, tăng năng suất 
và giảm thiểu chi phí như: 
- Sở hữu hệ thống vắt sữa hiện đại nhất Việt Nam. Chân bò được đeo chíp 
Perometer để doanh nghiệp quản lý toàn bộ thông tin về sức khỏe và dinh dưỡng 
từng con bò, giúp quản lý hiệu quả của đàn bò. Qua đó cho thấy được TH vừa 
đảm bảo được việc tăng tối đa năng suất vừa quản lý tốt được chất lượng sữa ở  trạng thái tốt nhất 
- Sử dụng công nghệ quản lý đàn Afifarm (Isreal) và công nghệ quản trị thú y của 
Total Vets (New Zealand) – tích hợp gồm nhiều trang thiết bị công nghệ hiện đại 
hàng đầu thế giới với nhiệm vụ quản lý từng cá thể bò sữa theo thời gian thực, 
phát hiện sớm vấn đề sức khỏe, sinh sản, dinh dưỡng. Công nghệ Amiad – tưới 
tiêu dự động, tự động đo độ ẩm, ... giúp giảm chi phí thuê lao động. IVF – công 
nghệ thụ tinh ống nghiệm cho bò sữa để bảo tồn nguồn gen      lOMoAR cPSD| 58886076
bò thuần chủng cao sản, tăng năng suất, số lượng và chất lượng. Các tiêu chuẩn 
chất lượng khắt khe như ISO, Halal, USDA Organic, EU Organic,... 
- Ngoài ra còn rất nhiều công nghệ khác đang được áp dụng, những công nghệ 
quản trị 4.0 như SAP, ERP để tối ưu hóa lịch trình giao hàng, giảm lượng nhiên 
liệu tiêu hao, thời gian vận chuyển. Phát triển hệ thống phân phối riêng và đầu 
tư kho lạnh để giảm chi phí lưu kho, hạn chế sữa bị hư hại trong quá trình vận 
chuyển. Đặt trang trại gần nhà máy chế biến để rút ngắn thời gian và chi phí vận  chuyển. 
 TH True Milk chịu sức ép về chi phí khá lớn đến từ chi phí sản xuất & vận hành 
doanh nghiệp trang trại cửa hàng, chi phí vận chuyển trong nước và từ Việt Nam 
sang nước ngoài, thuế quan,…Vì vậy để có thể cạnh tranh với những hãng sữa 
khác buộc TH phải tối ưu chi phí sản xuất, chi phí chăn nuôi, logistics,…một 
cách có hiệu quả nhất. 
1.5.2 Sức ép địa phương: 
Tất cả các sản phẩm của TH True Milk đều được hoàn thiện, kiểm định chặt chẽ tại 
Việt Nam trước khi xuất khẩu ra quốc tế và không có bất kì sự thay đổi hay điều 
chỉnh gì trong công thức. Tại các nước sở tại, TH đã xuất khẩu hầu hết các sản phẩm 
sữa, chế phẩm từ sữa và nước trái cây của mình. https://plo.vn/trang-trai-bosua-th-
diem-hen-cua-cac-dai-su-asean-post599711.html        lOMoAR cPSD| 58886076  
Kênh phân phối ở thị trường nội địa và tại thị trường quốc tế không có sự khác biệt. 
Sản phẩm của TH được kinh doanh tại các siêu thị, cửa hàng tạp hoá, các kênh 
online, cửa hàng tiện lợi,…   
Hình ảnh: Sản phẩm của TH tại Trung Quốc 
 TH True Milk không chịu sức ép địa phương bởi nhờ tính tương đồng trong thị 
hiếu người tiêu dùng, nhu cầu về chất lượng sản phẩm và hệ thống phân phối. 
1.5.3 Chiến lược kinh doanh quốc tế: 
Sau khi phân tích sức ép chi phí và sức ép địa phương thì có thể kết luận rằng: TH 
true milk đang sử dụng chiến lược kinh doanh quốc tế là “Chiến lược toàn cầu” 
1.5.4 Kết quả hoạt động kinh doanh quốc tế của công ty:      lOMoAR cPSD| 58886076
Đưa thương hiệu sữa TH true milk vươn tầm quốc tế. TH True Milk đã đạt được  những thành tựu: 
• Trong nhiều năm qua, nhiều sản phẩm của Tập đoàn TH đã có mặt và chinh 
phục người tiêu dùng tại các thị trường khó tính hoặc có tiêu chuẩn cao như 
Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… và đặc biệt là Trung Quốc 
- nơi các tiêu chuẩn dành cho sản phẩm sữa nhập khẩu được đánh giá là khắt  khe nhất thế giới. 
• Đầu tháng 11/2022, sản phẩm TH tham gia hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung 
Quốc (CIIE) lần thứ 5. Khẳng định vị thế của Tập đoàn TH tại thị trường có 
nền kinh tế hàng đầu thế giới. Nhờ đó độ phủ sóng của TH nói riêng và các 
thương hiệu Việt nói chung tới người tiêu dùng quốc tế ngày càng gia tăng. 
• Tập đoàn TH đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với hệ thống siêu 
thị HAO Mart-Singapore. Kết quả là hơn 30 dòng sản phẩm của Th đã “lên 
kệ” tại hàng loạt siêu thị tại quốc gia này cũng như có mặt tại các sàn thương 
mại điện tử như Shopee, Lazada, Redmart, Amazon, Grabfood, NTUC  marketplace… 
• Năm nhóm sản phẩm của tập đoàn vừa được vinh danh tại lễ công bố sản 
phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8, năm 2022, gồm sữa tươi 
tiệt trùng TH true MILK, kem TH true ICE CREAM, sữa hạt TH true NUT, 
nước tinh khiết TH true WATER và nước uống sữa trái cây TH true JUICE. 
Đây đều là các sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, vì sức khỏe cộng đồng, 
được người tiêu dùng tin tưởng trong nhiều năm qua. Năm sản phẩm của này 
TH cũng từng giành được nhiều giải thưởng quốc tế uy tín như các giải sản 
phẩm xuất sắc tại World Food Moscow (nhiều năm liên tiếp từ 2015 đến nay), 
ASEAN Best Food Product 2015, Gulfood Dubai 2016, Stevie Awards  2018… 
https://tuoitre.vn/th-true-milk-xuc-tien-mo-rong-thi-truong-sang-thai- lan2022111817444131. 
CHƯƠNG 2: THỊ TRƯỜNG ĐỂ THỰC HIỆN KINH DOANH QUỐC TẾ      lOMoAR cPSD| 58886076
2.1 Lý do lựa chọn thị trường: Thái Lan và Áo   Đối với Áo: 
Áo là một quốc gia Châu Âu và thuộc khối Liên minh Châu Âu (EU) – là một thị 
trường tiềm năng, nếu có thể thực hiện kinh doanh quốc tế tại Áo thì sau này có thể dễ dàng 
mở rộng thị trường sang các quốc gia Châu Âu khác. 
Theo dữ liệu từ Our World in Data, người dân Áo tiêu thị trung bình khoảng 200 lít 
sữa/người/năm. Cho thấy được tiềm năng lớn khi TH muốn xuất khẩu sữa qua quốc gia này 
https://ourworldindata.org/grapher/per-capita-milk-consumption? 
Thị trường sữa Áo được dự báo sẽ tăng trưởng từ 838 triệu USD vào năm 2024 lên 
960 triệu USD vào năm 2023, phản ánh tốc độ tăng trường kép hàng năm CAGR là 2,3%. 
Thị trường Áo được thúc đẩy bởi sở thích mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với các sản 
phẩm hữu cơ và sản phẩm chất lượng cao. 
https://store.strategyh.com/report/milk-market-in-austria/ 
Quy mô kinh tế đứng thứ 29 trên thế giới, là quốc gia có thu nhập cao, sức mua lớn.   Đối với Thái Lan: 
Tập đoàn TH True Milk tham gia Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan ngày 
17/11/2022, đây là cơ hội để mở rộng thị trường sang Thái Lan. 
https://tuoitre.vn/th-true-milk-xuc-tien-mo-rong-thi-truong-sang-thai-lan-  2022111817444131.htm 
Người dân Thái Lan tiêu thụ trung bình 21,5 lít sữa/người/năm. Theo GlobalData, 
thị trường sữa Thái Lan đạt hơn 3,5 tỷ USD năm 2023, dự báo tăng trưởng 5-6%/năm đến  2027. 
Thái Lan là một quốc gia Châu Á, có văn hoá tiêu dùng tương đồng với Việt Nam 
và các quốc gia lân cận khác. TH True Milk cũng đã mở rộng qua các quốc gia Châu Á như 
Lào, Malaysia, Trung Quốc,… cho thấy Thái Lan cũng là một thị trường tiềm năm thích 
hợp với những sản phẩm của TH True Milk.      lOMoAR cPSD| 58886076
Quy mô kinh tế đứng thứ 27 trên thế giới, thu nhập của người dân ở mức trung bình, 
tuy nhiên sức mua cũng tương đối lớn. 
2.2 Môi trường vĩ mô của hai thị trường: 
2.2.1 Môi trường kinh tế:  - Hệ thống kinh tế Áo: 
Áo có nền kinh tế thị trường tự do phát triển, với mức sống và hệ thống an sinh xã 
hội thuộc hàng top của thế giới. Kinh tế Áo có sự kết hợp giữa nền kinh tế tư nhân và vai 
trò quản lý của nhà nước trong các lĩnh vực quan trọng. Xu hướng kinh tế gần đây của Áo 
là hỗ trợ những doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số. Áo là quốc gia nằm trong khối 
Liên minh Châu Âu (EU). Xét về GDP bình quân đầu người thì Áo luôn nằm trong top 20 
quốc gia thịnh vượng. Trong số các quốc gia OECD, Áo có hệ thống an sinh xã hội mạnh 
mẽ và có hiệu quả cao. 
- Hệ thống kinh tế Thái Lan: 
Kinh tế Thái Lan là một nền kinh tế thị trường công nghiệp mới phụ thuộc vào du 
dịch và xuất khẩu. Là nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực ASEAN chỉ sau Indonesia. Nhà 
nước đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng 
nhưng khu vực tư nhân là động lực chính. Ngành dịch vụ ở Thái Lan chiếm khoảng 55-
60% GDP trong đó bao gồm bán lẻ, du lịch, tài chính. 
- Các chỉ số đánh giá kinh tế:  Các chỉ số kinh tế  Thái Lan  Áo  GDP (tỷ USD)  2022  495,65  471,8  2023  514,97  511,7      lOMoAR cPSD| 58886076 2024  522,695  511,43  Tỷ lệ tăng trưởng  2022  2,5  4,8    GDP (%)  2023  2  -0,7  2024  2,5  -1,2  GNI (tỷ USD)  2022  518,84  496  2023  515,6  542  2024  503,34  542  GNI (PPP) bình  quân đầu người  2021  19542  63793  (USD)  2022  21540  63759  2023  22880  ~63800  Lạm phát %  2022  6,08  8,6      lOMoAR cPSD| 58886076 2023  1,23  7,8  2024  0,4  2,9  Thất nghiệp %  2022  0,94  5  2023  0,73  5,1  2024  1,12  8,3  Nợ công (Nợ  chính phủ so với  2022   60,9  78,4  GDP) %  2023  61,9  77,8  2024  61,8  81,8  Chi phí lao động  Trung bình  Cao  Cán cân thanh  toán (tỷ USD)  2022  -7,1  -1,29  2023  2,6  13,69      lOMoAR cPSD| 58886076 2024  4,2  ~13,5  Chỉ số HDI  2022  0,8  0,926 
Nguồn: World Bank, AMS, Tradingeconomic, EuroStat, IMF   Thái Lan:   Cơ hội: 
GDP tăng trưởng đều đặn, tạo sự ổn định cho thị trường. 
Lạm phát thấp và có xu hướng giảm dần cho thấy giá cả ổn định, chi phí vận hành 
thấp. Tỷ lệ thất nghiệp thấp, lực lượng lao động dồi dào. Lạm phát thấp thì lãi suất cũng sẽ 
giảm theo, hỗ trợ doanh nghiệp trong vay vốn để phát triển ở quốc gia này. 
Tỷ lệ thất nghiệp thấp cũng cho thấy thu nhập của dân cư tương đối tốt và đều đặn, 
khả năng chi tiêu ổn định. 
Chỉ số HDI nằm ở mức cao cho thấy người dân có trình độ và mức sống tốt vì vậy 
họ sẽ có nhu cầu tiêu dùng cao hơn, quan tâm đến những sản phẩm chất lượng và tốt cho  sức khoẻ. 
Chi phí lao động trung bình giúp doanh nghiệp có thể giảm bớt áp lực về chi phí vận 
hành nếu doanh nghiệp muốn mở cửa hàng kinh doanh hoặc thuê nhân công.   Thách thức: 
Nợ công so với GDP còn cao, điều này sẽ dẫn tới sự thay đổi trong chính sách kinh 
tế của Thái Lan, các nhà đầu tư vào quốc gia này và cả những doanh nghiệp nội địa phải 
thường xuyên cập nhật những đổi mới trong chính sách kinh tế của quốc gia này.   Áo:   Cơ hội: 
Cán cân thanh toán tăng đều đặn, nguồn thu nhập quốc gia ổn định, duy trì sức mua 
tốt, là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu vì có thể bán những sản phẩm ở phân khúc 
cao hơn để nâng cao lợi nhuận.      lOMoAR cPSD| 58886076
GNI bình quân đầu người rất cao cho thấy sức mua lớn của người tiêu dùng quốc gia 
này. Bên cạnh đó Áo cũng kiểm soát lạm phát khá tốt, người dân ít lo lắng về giá cả hàng  hoá. 
Chỉ số HDI rất cao cho thấy người tiêu dùng có kiến thức và quan tâm đến sức khoẻ, 
doanh nghiệp có thể tận dụng để xuất khẩu những sản phẩm sữa có chất lượng cao, đạt  chuẩn. 
Tương tự Thái Lan, Áo cũng kiểm soát lạm phát khá tốt, điều này sẽ giúp doanh 
nghiệp giảm được chi phí vận hành. Lạm phát thấp thì lãi suất cũng sẽ giảm theo, hỗ trợ 
doanh nghiệp trong vay vốn để phát triển ở quốc gia này.   Thách thức: 
Chi phí lao động cao doanh nghiệp có thể sẽ chịu áp lực cao về chi phí vận hành nếu 
doanh nghiệp muốn mở cửa hàng kinh doanh hoặc thuê nhân công tại Áo. 
Nợ công so với GDP còn cao, Áo có thể sẽ đưa ra những chính sách mới trong tương 
lai để cải thiện, đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm bắt và cập nhật để có thể hoạt động ổn định  ở quốc gia này.  - Rủi ro kinh tế  Đối với Thái Lan: 
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thái Lan tuy đều đặn chỉ đạt mức trung bình, thấp 
hơn nhiều quốc gia khác trong khu vực ASEAN như Malaysia hay Việt Nam, Indonesia. 
Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán Thái Lan sẽ chứng kiến mức tăng trưởng kinh tế thấp 
nhất trong ASEAN trong 20 năm tới do dân số già đi và đầu tư tư nhân chậm lại. Nếu không 
được cải thiện, nền kinh tế Thái Lan dự kiến sẽ chỉ tăng trưởng ở mức 3% mỗi năm trong 
hai thập kỷ tới. Vật giá ngày càng leo thang kéo theo chi phí, giá thành của ngành sữa tăng 
lên nhưng nếu tăng trưởng kinh tế mãi đứng yên sẽ làm cho khả năng chi trả của người dân  giảm xuống. 
Nợ hộ gia đình ở Thái Lan đã giảm nhẹ xuống mức tương đương 89% Tổng sản 
phẩm quốc nội (GDP) trong quý III/2024, nhưng vẫn ở mức cao và tạo ra trở ngại lớn đối 
với tiêu dùng tư nhân. Mức nợ cao có thể hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng và tác động      lOMoAR cPSD| 58886076
tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế. https://bnews.vn/nhieu-thach-thuc-cho-doi-nen-kinh-
tethai-lan-trong-nam-2025/360142.html 
Sự suy thoái kinh tế toàn cầu cũng ảnh hưởng đến mức tiêu dùng của quốc gia này. 
Khi kinh tế gặp khó khăn, chính phủ có thể tăng thuế nhập khẩu hoặc áp dụng các biện pháp 
bảo vệ ngành sữa để giảm thiểu thiệt hại cho các nhà sản xuất trong nước. Điều này sẽ khiến 
cho giá sữa nhập khẩu vào Thái Lan tăng lên. 
Tỷ giá biến động mạnh, dao động từ 31,15 – 37,18 Bath/USD. Là mức chênh lệch 
lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây, làm ảnh hưởng đến nhập khẩu hàng hoá qua quốc gia  này.  Đối với Áo: 
Sự bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu. Xung đột chính trị đẩy giá hàng hoá, 
dịch vụ và năng lượng tăng trở lại, đặt ra trở ngại cho cuộc chiến chống lạm phát ở Châu 
Âu trong đó có Áo.Điều này sẽ khiến các ngân hàng trung ương phải trì hoãn việc cắt giảm 
lãi suất gây khó khăn khi các doanh nghiệp muốn vay vốn để kinh doanh. 
Sự phân mảnh trên toàn cầu, bao gồm phân mảnh giữa các quốc gia, phân mảnh 
thương mại và chính sách thương mại, phân mảnh về chính sách đầu tư,… Tất cả đều dẫn 
đến sự tăng phí giao dịch, giảm khả năng tiếp cận thị trường, giá cả tăng đối với người tiêu 
dùng, suy giảm tiềm năng tăng trưởng, làm suy giảm các dụng của các hiệp định tự do 
thương mại FTA. (Việt Nam và Áo đều có trong tổ chức này) 
https://vneconomy.vn/chuyen-gia-nhan-dien-6-rui-ro-doi-voi-kinh-te-toan-cau- nam2024.htm 
2.2.2 Môi trường chính trị:  Đối với Áo:    - Hệ thống chính trị: 
Áo là một nước cộng hòa nghị viện liên bang với một thủ tướng là người đứng đầu 
chính phủ và một tổng thống là người đứng đầu nhà nước. Đất nước này bao gồm 9 tiểu 
bang (Bundesländer). Cả chính quyền khu vực và liên bang đều thực hiện quyền hành pháp. 
Quốc hội liên bang có 2 viện: Hạ viện được bầu trực tiếp (Nationalrat) và Thượng viện 
(Bundesrat) được bầu bởi các nghị viện khu vực.      lOMoAR cPSD| 58886076
Chính sách nông nghiệp và hổ trợ 
Hội đồng Nông nghiệp và Nghề cá của EU cũng đánh giá cao sự tập trung bảo đảm 
thu nhập xứng đáng cho nông dân và nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành nông sản. 
Các bộ trưởng EU cũng đã nhấn mạnh sự cần thiết duy trì ngân sách ổn định cho 
CAP, tiếp tục hỗ trợ khu vực nông thôn và chống lại cạnh tranh không lành mạnh trong  thương mại quốc tế. 
Chính sách bền vững và phát triển xanh 
EU đang chuyển hướng sang một chính sách nông nghiệp bền vững hơn, khuyến 
khích các phương pháp sản xuất hữu cơ và bảo vệ môi trường. Chính phủ Áo hỗ trợ các 
sáng kiến trúc này, điều này dẫn đến sự chuyển dịch tăng dần sang sản xuất sữa hữu cơ và 
các sản phẩm từ sữa chất lượng cao hơn. 
https://www.sciencedirect.com/topics/earth-and-planetary-sciences/common-  agricultural-policy 
Chính sách hổ trợ nông dân và ngành sữa trong nước 
Chính phủ Áo có các chương trình hỗ trợ trực tiếp cho sản xuất sữa nông dân, bao 
gồm các khoản hỗ trợ, hỗ trợ về tài chính và đào tạo nghề. Điều này giúp các trang trại sữa 
duy trì hoạt động và phát triển bền vững. 
https://trungtamwto.vn/chuyen-de/851-cac-cau-hoi-lien-quan-den-cam-ket-ve-tro-  cap-nong-nghiep-trong-wto 
Chính sách bảo vệ người tiêu dùng tại Áo 
Người tiêu dùng nói chung và người tiêu dùng Áo nói riêng đều kỳ vọng sự an toàn 
trong các sản phẩm tiêu dùng mình lựa chọn. Để giúp người tiêu dùng và cộng động doanh 
nghiệp sản xuất, kinh doanh có thêm thông tin, kiến thức nhằm hạn chế các rủi ro từ các 
sản phẩm tiêu dùng, định kỳ mỗi năm ACCC sẽ ban hành ấn phẩm về những ưu tiên an toàn 
sản phẩm. Các ưu tiên này thay đổi theo thực trạng lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng của 
người tiêu dùng mỗi năm, do vậy việc cập nhật các thông tin theo định kỳ từng năm khiến 
các thông tin được cung cấp có tính thời sự và mang lại hiệu quả cao hơn cho người tiêu  dùng. 
https://htpldn.moj.gov.vn/Pages/chi-tiet-tin.aspx?ItemID=235&l=Bantin 
Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Áo được đánh giá là một trong những hệ 
thống pháp lý tiến bộ và hiệu quả ở khu vực Liên minh châu Âu. Với tư cách là một thành      lOMoAR cPSD| 58886076
viên EU, Áo không chỉ áp dụng các quy định chung của khối mà xây dựng và hoàn thiện 
các khung pháp lý riêng biệt để điều chỉnh hoạt động thương mại trong nước, đảm bảo công 
bằng và minh bạch trong quan hệ giữa người dùng và doanh nghiệp.   
- Mối quan hệ với Việt Nam 
Hơn nửa thế kỷ trôi qua kể từ khi Việt Nam và Áo thiết lập quan hệ ngoại giao, quan 
hệ giữa hai nước ngày càng phát triển tích cực với nhiều thành quả đáng tự hào. Đây là cơ 
sở để hai . Hợp tác kinh tế trở thành trụ cột trong quan hệ song phương. Những năm gần 
đây, quan hệ kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và EU nói chung và Áo nói riêng có những 
bước phát triển rất tích cực tiếp tục vun đắp quan hệ song phương bền chặt hơn nữa trong  thời gian tới. 
Trên cơ sở những thành quả đã đạt được, hai bên đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ, 
tận dụng hiệu quả các cơ hội của EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của hai 
nước tiếp cận thị trường của nhau. Việt Nam cũng là điểm đến thu hút các nhà đầu tư Áo. 
https://nhandan.vn/soi-day-hop-tac-huu-nghi-ben-chat-giua-viet-nam-va- aopost763519.html    (Nguồn ảnh: baotintuc.vn) 
Hình: Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander 
Schallenberg trong chuyến thăm Việt Nam  Đối với Thái Lan    - Hệ thống chính trị: 
Thái Lan là chế độ quân chủ lập hiến với quốc vương là nguyên thủ quốc gia. Quyền 
lực được thực hiện bởi Quốc hội lưỡng viện , Hội đồng Bộ trưởng và tòa án theo các điều      lOMoAR cPSD| 58886076
khoản của hiến pháp và luật do Quốc hội thông qua. Vua Thái Lan là nguyên thủ quốc gia 
cao nhất, tổng tư lệnh quân đội và nhà lãnh đạo tinh thần Phật giáo của đất nước. 
Chính phủ Thái đang có chính sách ưu tiên, khuyến khích người chăn nuôi mở rộng 
sản xuất, tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm. 
Hỗ trợ cho người chăn nuôi 
 Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã đang hỗ trợ cho người chăn nuôi bò để nâng cao khả 
năng cạnh tranh của ngành sữa Thái Lan trong thị trường ASEAN. Các giải pháp được 
Chính phủ thực hiện để hỗ trợ cho nhà sản xuất sữa bao gồm: hỗ trợ 1 bath/1kg sữa tươi 
nguyên liệu, do đó gia tăng giá bán sữa lên 19 bath/kg. Chính phủ đồng ý nhập khẩu 22.000 
tấn sữa bột không kem trong năm nay để đáp ứng phần thiếu. 
Thông tin chung: 40% sản lượng sữa sản xuất trong nước được đưa vào Chương 
trình sữa học đường với mục tiêu cung cấp sữa cho trẻ em ở trường học trong khi các đối 
tượng còn lại sử dụng sữa thương phẩm. Thái Lan hiện đang là nhà sản xuất sữa lớn nhất  khu vực ASEAN. 
Mở rộng chương trình sữa học đường 
Để giảm số lượng trẻ em suy dinh dưỡng và hỗ trợ thị trường sữa sản xuất trong 
nước, Thái Lan đã và đang áp dụng Chương trình quốc gia hỗ trợ ăn trưa và sữa tại các 
trường học từ năm 1985. 
https://vnexpress.net/thai-lan-dua-sua-vao-truong-hoc-tu-nam-1992-3815482.html 
Chính sách bảo vệ người tiêu dùng tại Thái Lan 
Theo Đạo luật Bảo vệ Người tiêu dùng của Thái Lan, người tiêu dùng có thể khiếu 
nại về các vấn đề như sản phẩm không an toàn, quảng cáo sai sự thật và dán nhãn không  đúng 
Tranh chấp cũng có thể xảy ra trong trường hợp nhà điều hành doanh nghiệp không 
thực hiện nghĩa vụ trong thỏa thuận liên quan đến sản phẩm và dịch vụ. Người tiêu dùng 
có thể nộp đơn kiện nhà sản xuất, nhà nhập khẩu hoặc nhà cung cấp dịch vụ để yêu cầu bồi  thường thiệt hại. 
Bên cạnh thương mại không công bằng hoặc sản phẩm không an toàn, một hành vi 
vi phạm quyền của người tiêu dùng khác thường xảy ra là quảng cáo lừa dối. Người kinh 
doanh phải thận trọng khi cố gắng quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thông qua  nhiều kênh khác nhau.