



















Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG 
BỘ MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH 
HỒ SƠ THỰC TẬP TỐT NGHIỆP 
BÁO CÁO NỘI DUNG THỰC TẬP 
Đơn vị thực tập: Công ty TNHH MTV Đại lý 
Bảo hiểm Phong Gia Việt        MỤC LỤC 
LỜI CẢM ƠN............................................................................................... 
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CÔNG TY TNHH MTV ĐẠI LÝ BẢO HIỂM 
PHONG GIA VIỆT..................................................................................... 
1. 1.QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH 
MTV ĐẠI LÝ BẢO HIỂM PHONG GIA VIỆT................................................ 
1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển............................................................... 
1.2. GIỚI THIỆU LĨNH VỰC VÀ SẢN PHẨM KINH DOANH.......... 
1.2.1. Giới thiệu lĩnh vực............................................................................ 
1.2.2. Sản phẩm kinh doanh...................................................................... 
1.3..........................TẦM NHÌN SỨ MỆNH VÀ GIÁ TRỊ CỐT LÕI 6 
1. 4..............................................................CƠ CẤU TỔ CHỨC 6 
1.4. 1............................................................Sơ đồ cơ cấu tổ chức 6 
1.4.2. Chức năng của từng bộ phận.......................................................... 
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH NGUỒN LỰC, MÔI TRƯỜNG VÀ TÌNH HÌNH 
KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV ĐẠI LÝ BẢO HIỂM PHONG GIA 
VIỆT..................................................................................... 
2.1. PHÂN TÍCH CÁC NGUỒN LỰC KINH DOANH......................... 
2.1.1. Cơ sở vật chất................................................................................... 
2.1.2. Nhân lực.........................................................................................10 
2.1.2.1. Cơ cấu lao động theo giới tính..........................................................10 
2.1.2.2. Cơ cấu lao động theo tuổi tác............................................................11 
2.1.2.3. Cơ cấu lao động theo trình độ...........................................................12 
2.1.3. Nguồn lực tài chính........................................................................14 
2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH ẢNH HƯỞNG 
ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY....................................16 
2.2.1. Môi trường vi mô............................................................................16 
2.2.2. Môi trường vĩ mô............................................................................24 
2.2.3. Đánh giá về môi trường kinh doanh..............................................30     
2.3. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY 
GIAI ĐOẠN 2022-2023:....................................................................................32 
CHƯƠNG III: VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU TẠI CÔNG TY.......................35 
3.1. NHỮNG HẠN CHẾ HIỆN NAY TRONG CÔNG TÁC QUẢN 
TRỊ......................................................................................................................35 
3.2. NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU......................................36 
TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................37     2      LỜI CẢM ƠN 
Lời đầu tiên, em xin chân thành cảm ơn toàn thể thầy cô trong khoa Quản Trị Kinh 
Doanh tại Trường đại học Kiến Trúc Đà Nẵng đã giảng dạy nhiều kiến thức cho em trong 
quá trình học tập tại trường. Em xin trân trọng cảm ơn thầy Trần Thị Hải đã nhiệt tình 
hướng dẫn em trong quá trình thực hiện đề tài này. 
Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia 
Việt đã tạo điều kiện để em thực tập tại công ty, đã hỗ trợ cũng như chỉ dạy em nhiều điều 
trong quá trình được thực tập, em đã được tiếp thu những kiến thức thực tế và được học 
hỏi từ các anh, chị trong công ty để có thêm những kiến thức, thông tin hữu ích trong quá 
trình thực tập và thực hiện đề tài này. 
Vì thời gian thực tập và thực hiện bài báo cáo có hạn, nên khó tránh khỏi việc gặp 
sai sót, em rất mong nhận được sự thông cảm và bỏ qua của thầy cô. Em cũng rất mong 
nhận được những ý kiến, góp ý của thầy cô để em có thể tiếp thu thêm nhiều kiến thức, rút 
kinh nghiệm và hoàn thiện đề tài này tốt hơn. 
Em xin chân thành cảm ơn!  Nguyễn Thị Ánh Dương.                                          
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CÔNG TY TNHH MTV ĐẠI LÝ BẢO 
HIỂM PHONG GIA VIỆT 
1.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH MTV ĐẠI 
LÝ BẢO HIỂM PHONG GIA VIỆT 
1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển.  
Công ty TNHH MTV Đại lý Bảo hiểm Phong Gia Việt là một công ty hoạt động 
trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Công ty có trụ sở chính tại 344 Nguyễn Phước Lan, Hòa 
Xuân, Cẩm Lệ, Đà Nẵng. 
Với tuyên ngôn thương hiệu “Lắng nghe. Thấu Hiểu. Hành động.”, công ty TNHH 
MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt khẳng định cam kết luôn đặt khách hàng làm trọng 
tâm trong suốt quá trình hoạt động. 
Tên quốc tế: PHONG GIA VIET INSURANCE AGENT COMPANY  LIMITED 
Tên viết tắt: PHONG GIA VIET CO,LTD  Mã số thuế: 0401753145 
Địa chỉ: 344 Nguyễn Phước Lan, Phường Hòa Xuân, Quận Cẩm Lệ, Thành Phố Đà  Nẵng, Việt Nam. 
Người đại diện: Giám đốc Lê Thị Huệ 
Ngày hoạt động: 30/03/2016 
Công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt trong quá trình hoạt động 
cũng đã đạt được nhiều thành tựu trong ngành bảo hiểm nhân thọ: 
- Hoàn thành Target APE năm 2018 
- Đạt top công ty đạt chỉ tiêu MDRT năm 2023 
- Đạt được danh hiệu có doanh số APE cao nhất quý I năm 2024 
1.2. GIỚI THIỆU LĨNH VỰC VÀ SẢN PHẨM KINH DOANH     
1.2.1. Giới thiệu lĩnh vực 
Bảo hiểm là phương thức bảo vệ trước những tổn thất tài chính. Đó là hình thức quản 
lý rủi ro, chủ yếu được sử dụng để bao hiểm cho những rủi ro ngẫu nhiên hoặc tôn thất có 
thể xảy ra. Một doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm được gọi là nhả bảo hiểm, công ty bảo 
hiểm. Bảo hiểm nhân thọ (life insurance) là sản phẩm của công ty bảo hiểm, được thiết kế 
với các quyền lợi, điều khoản rõ ràng nhằm bảo vệ con người trước những biến cố sức 
khỏe hoặc các rủi ro về thân thể, tính mạng. Ngoài ra, đây còn là một hình thức tiết kiệm, 
đầu tư sinh lợi hiệu qua. 
Công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt hoạt động trong lĩnh vực bảo 
hiểm và đầu tư tài chính. Trong đó, các nghiệp vụ chính là: 
 Kinh doanh bảo hiểm nhân thọ (bao gồm bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm sinh kỳ, tử kỳ, 
bảo hiểm liên kết đầu tư, bảo hiểm hưu trí…) Kinh doanh trái bảo hiểm 
1.2.2. Sản phẩm kinh doanh 
Công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt với mong muốn khách hàng 
đạt được một cuộc sống tốt đẹp và bền vững thông qua các giải pháp tài chính dài hạn và 
bảo vệ toàn diện. Công ty cam kết mang đến sự an tâm cho mỗi gia đình, cho mỗi cá nhân, 
bảo vệ tài chính hỗ trợ khách hàng trong tương lai. Chính vì thế, tại công ty cũng đã có 
thêm nhiều thiết kế về dòng sản phẩm đa dạng từ bảo vệ sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ, giải 
pháp đầu tư tài chính và giáo dục. Đối với mỗi sản phẩm đều được thiết kế một cách linh 
hoạt, phù hợp với tùng giai đoạn của cuộc sống, nhằm mục đích cuối cùng là mang đến sự 
bảo vệ tối ưu, tích lũy tài chính dài hạn cho khách hàng. Sản phẩm của công ty luôn mang 
đến lợi ích và sự an tâm cho khách hàng. Dưới đây là các sản phẩm bảo hiểm hiện nay mà 
công ty đang thực hiện tư vấn cho khách hàng:         
Sản phẩm chính: (Tiết kiệm-Bảo vệ-Đầu tư-Chăm sóc sức khỏe)  
Bảng1.1 Bảng các sản phẩm chính của công ty   Sản phẩm   Quyền lợi chính  
Bảo hiểm liên kết chung PRU-Chủ 
Bảo vệ tài chính trước rủi ro tử vong  động cuộc sống 
thương tật toàn bộ vĩnh viễn, đầu tư an 
toàn với lãi suất cam kết từ quỹ liên kết 
chung, thưởng duy trì hợp đồng, 
thưởng tri ân khách hàng. 
Bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo vệ 
Cân đối và chủ động xây dựng kế  tối ưu 
hoạch tài chính, bảo vệ trước 99 bệnh 
lý nghiêm trọng, miễn đóng phí do    bệnh lý nghiêm trọng  PRU-Tương lai tươi sáng 
Bảo vệ tài chính trước biến cố bất ngờ 
trong cuộc sống, Tích lũy cho giáo dục,  quà tặng khởi nghiệp  PRU-Cuộc sống bình an 
Quyền lợi tiền mặt và quyền lợi đáo 
hạn, bảo vệ trước 72 bệnh ung thư và 
bệnh hiểm nghèo, bảo vệ tài chính 
trước biến cố bất ngờ trong cuộc sống 
Bảo hiểm liên kết đơn vị PRU-Đầu tư 
Bảo vệ tài chính trước rủi ro tử vong và  linh hoạt 
thương tật toàn bộ vĩnh viễn, linh hoạt 
thiết kế kế hoạch tài chính cho bạn, đầu  tư gia tăng sản phẩm 
Bảo hiểm liên kết chung PRU-Hành 
Quyền lợi tử vong do tai nạn, quyền lợi  trang trưởng thành 
thưởng duy trì hợp đồng, tích lũy cho  quỹ giáo dục 
PRU-An vui (Chăm sóc sức khỏe) 
Tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh 
viễn, hỗ trợ chi phí chăm sóc sức khỏe.   
(Nguồn: Công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt)     
Sản phẩm bổ trợ: (Bảo vệ-Chăm sóc sức khỏe)  
Bảng 1.2. Bảng các sản phẩm bổ trợ của công ty   Sản phẩm  Quyền lợi chính 
Bảo hiểm chết và thương tật toàn bộ 
Bảo vệ tài chính trước rủi ro tử vong và  vĩnh viễn  
thương tật toàn bộ vĩnh viễn 
Bảo hiểm miễn đóng phí chết và 
Giải pháp miễn đóng phí nếu gặp rủi ro 
thương tật toàn bộ vĩnh viễn 
tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh  viễn 
Bảo hiểm bệnh lý nghiêm trọng 
Giải pháp bảo vệ tài chính trước 99  bệnh lý nghiêm trọng 
Bảo hiểm miễn đóng phí bệnh lý 
Giải pháp miễn đóng phí khi không  nghiêm trọng 
may gặp rủi ro bệnh hiểm nghèo 
Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe 
Giải pháp chăm sóc sức khỏe với 
nhiều quyền lợi thiết thực  PRU-Hành trang vui khỏe 
Giải pháp chăm sóc sức khỏe và chi 
trả chi phí y tế thực tế 
(Nguồn: Công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt) 
Mỗi sản phẩm đều mang lại mỗi giá trị, lợi ích khác nhau, nó được thiết kế để phù 
hợp với nhu cầu khác nhau của từng đối tượng khách hàng khác nhau. Các sản phẩm chính 
thường bảo vệ tài chính khách hàng và gia đình trước tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh 
viễn, giúp khách hàng an tâm về mặt tinh thần, tích lũy và tiết kiệm dài hạn, và kế hoạch 
đầu tư cho tương lai,.. Đi kèm với các sản phẩm chính là các sản phẩm bổ trợ, các sản 
phẩm được thiết kế thêm để phù hợp với nhu cầu khách hàng. Các sản phẩm bổ trợ đi kèm 
với sản phẩm chính sẽ làm cho hợp đồng bảo hiểm đó tăng giá trị và mang lại nhiều gía trị 
tiện ích hơn cho khách hàng. Trong quá trình được tư vấn viên phân tích và tư vấn, nếu 
khách hàng cảm thấy sản phẩm nào phù hợp với điều kiện, nhu cầu của mình thì sẽ lựa 
chọn sản phẩm đó, trên tinh thần tự nguyện, tư vấn viên giữ vai trò hỗ trợ, phân tích nhu 
cầu và đưa ra giải pháp phù hợp chứ không có quyền ép buộc đối với khách hàng. 
1.3. TẦM NHÌN SỨ MỆNH VÀ GIÁ TRỊ CỐT LÕI      a. Tầm nhìn 
Là lựa chọn số 1 về bảo hiểm nhân thọ cho mọi gia đình việt.  b. Sứ mệnh 
Sứ mệnh của prudential là giúp mọi người tận hưởng một tương lai đảm bảo và 
mục tiêu cao nhất mà chúng tôi hướng tới là góp phần nâng cao chất lượng sống của 
người dân Việt Nam thông qua an toàn tài chính. Với Prudential Việt Nam, chúng tôi không 
ngừng đặt ra những mục tiêu mới để hướng tới một tương lai mọi gia đình Việt Nam đều 
có ít nhất là một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. 
1.4. CƠ CẤU TỔ CHỨC 
1.4.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức     GAD   phận  ph  ận                BM- G iám    đốc     ào   kinh doanh    kinh  huấn    doanh(AD)      UM- T rưởng  Quản lý        phòng kinh      doanh  Văn phòng  PUM- P hó    phòng kinh      doanh  AG- T ư vấn  viên   
(Nguồn: Bộ phận hỗ trợ đại lý) 
Hình 1.1. Hình sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong  Gia Việt. 
Nhận xét: Cơ cấu tổ chức của công ty thể hiện tính đơn giản và hiệu quả, các bộ 
phận có sự liên kết và hỗ trợ lẫn nhau. Sơ đồ cho thấy công ty chịu sự giám sát của công  ty PRUDENTIAL.  
1.4.2. Chức năng của từng bộ phận      
Giám đốc (GAD): là người trực tiếp điều hành doanh nghiệp, là đại diện pháp 
nhân của công ty, là người trực tiếp quyết định các chính sách, mục tiêu, chiến lược của 
công ty, ban hành những quy chế quản lý nội bộ, nắm giữ trực tiếp sự thành bại của công  ty. 
Giám đốc ban kinh doanh: đứng đầu bộ phận kinh doanh của một công ty hoặc tổ 
chức. Chịu trách nhiệm quản lý, điều hành, chỉ đạo và định hướng các hoạt động kinh 
doanh nhằm đạt được các mục tiêu doanh số, lợi nhuận và phát triển của công ty. 
Quản lý văn phòng: là bộ phận điều hành và kiểm soát các hoạt động thường ngày 
của văn phòng để đảm bảo mọi thứ trong công ty diễn ra suôn sẻ, như quản lý tài sản, quản 
lý tài chính, vật tư và trang thiết bị của công ty. 
Bộ phận đảm nhiệm đào tạo, huấn luyện, hỗ trợ tư vấn viên (ATD): Chịu trách nhiệm 
trong công tác tổ chức chương trình huấn luyện, hoạt động đào tạo cho các tư vấn viên, 
giúp nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn cho các tư vấn viên. Cung cấp các chương 
trình hỗ trợ đào tạo ban đầu và hỗ trợ sau đào tạo. Xây dựng và triển khai các chương trình 
đào tạo phù hợp.  
Bộ phận phát triển kinh doanh (AD): giữ vai trò quan trọng trong việc mở rộng và duy 
trì sự tăng trưởng, đề xuất ra các chương trình thi đua mục tiêu về doanh số, giúp thúc đẩy 
doanh số của công ty. Xây dựng những chiến lược phát triển kinh doanh, theo dõi và giám 
sát hiệu quả kinh doanh.  
Trưởng phòng kinh doanh: Trưởng phòng kinh doanh là người chịu trách nhiệm 
điều phối đội ngũ kinh doanh, xây dựng các kế hoạch kinh doanh và điều chỉnh các kế 
hoạch đó phù hợp với chỉ định của các cấp trên nhằm đạt mục tiêu doanh số. 
Phó phòng kinh doanh: Trợ lý đắc lực cho trưởng phòng kinh doanh. Họ sẽ hỗ trợ 
và cố vấn trực tiếp cho trưởng phòng để đưa ra những chính sách, chiến lược mang về hiệu 
quả tốt nhất cho doanh nghiệp  
Tư vấn viên: là người đại diện cho công ty giới thiệu, cung cấp thông tin, dịch vụ 
về sản phẩm của công ty và hỗ trợ đưa ra các giải pháp tối ưu để khách hàng lựa chọn các 
sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu. 
Quản lý sale: giữ vai trò hỗ trợ đội ngũ kinh doanh, đảm nhiệm công việc xây 
dựng kế hoạch và chiến lược bán hàng, bên cạnh đó còn giữ vai trò quan trọng trong việc 
hỗ trợ cho đội ngũ tư vấn viên trong công ty trong các mục tiêu doanh số.     
Chăm sóc khách hàng: là bộ phận có nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ, quan tâm, giải đáp 
những thắc mắc của khách hàng nhằm làm hài lòng, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. 
Bên cạnh đó còn giúp công ty đề ra các giải pháp cải thiện sản phẩm và chất lượng dịch vụ 
thông qua những phản hồi của khách hàng. 
Hỗ trợ đại lý: giữ vai trò hậu cần, quản lý nhân sự, hỗ trợ trong việc xử lý hồ sơ, 
giấy tờ, xử lý các vấn đề liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, và hỗ trợ trong việc 
sắp xếp lịch trình tổ chức các chương trình đào tạo tại công ty.       
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH NGUỒN LỰC, MÔI TRƯỜNG 
VÀ TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV 
ĐẠI LÝ BẢO HIỂM PHONG GIA VIỆT 
2.1. PHÂN TÍCH CÁC NGUỒN LỰC KINH DOANH 
2.1.1. Cơ sở vật chất  - Văn phòng 
Địa chỉ: 344 Nguyễn Phước Lan, Hòa Xuân, Cẩm Lệ, Đà Nẵng  - Trang thiết bị 
Bảng 2.1. Bảng trang thiết bị tại công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia  Việt  STT   Trang thiết bị   Số lượng   Đơn vị   1  Máy in  3  Cái  2  Máy tính  20  Cái  3  Điều hòa  8  Cái  4  Quạt  8  Cái  5  Máy chiếu  1  Cái  6  Tivi  1  Cái  7  Máy lọc nước  3  Máy  8  Camera  7  Cái  9  Máy ảnh cơ  1  Máy  10  Loa  2  Cái 
(Nguồn: Quản lý văn phòng) 
Nhận xét: Bảng thống kê đã cung cấp thông tin chi tiết về số lượng các trang thiết 
bị văn phòng hiện có, được tổng hợp từ bộ phận Quản lý văn phòng. Danh mục thiết bị bao 
gồm đầy đủ các thiết bị cơ bản phục vụ cho công việc hàng ngày như máy in, máy tính, 
bàn ghế, cũng như các thiết bị hỗ trợ khác như máy chiếu, tivi. Cho thấy tại công ty TNHH 
MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt, luôn tạo điều kiện về môi trường làm việc và cơ sở     
vật chất một cách tốt nhất cho nhân viên của mình. Tạo môi trường làm việc thoải mái, 
thân thiện, giúp nhân viên có tinh thần làm việc và tăng năng suất làm việc của nhân viên. 
2.1.2. Nhân lực 
2.1.2.1. Cơ cấu lao động theo giới tính 
Bảng 2.2. Bảng tình hình lao động theo giới tính tại công ty TNHH MTV đại lý bảo 
hiểm Phong Gia Việt năm 2021-2023.  (ĐVT: Người)  Giới tính  Năm 2021  Năm 2022  Năm 2023  Số lượng  Tỷ lệ  Số lượng  Tỷ lệ  Số lượng  Tỷ lệ  (người)  (%)  (người)  (%)  (người)  (%)  Nữ  209  82%  231  80%  248  80%  Nam  47  18%  56  20%  63  20%  Tổng  256  100%  287  100%  311  100% 
( Nguồn: Phòng hành chính nhân sự)  Nhận xét:  - 
Năm 2021 tổng số tư vấn viên tại công ty là 256 người, trong đó giới tính nữ 
là 209 người chiếm 82%, giới tính nam 47 người chiếm 18%. Năm 2021 số lượng tư vấn 
viên nữ nhiều hơn so với số lượng tư vấn viên nam.  - 
Năm 2022 tổng số tư vấn viên tại công ty là 287 người, trong đó giới tính nữ 
là 231 người chiếm 80% tổng số, giới tính nam là 56 người chiếm 20%. Năm 2022 thì số 
lượng tư vấn viên nữ vẫn nhiều hơn số lượng tư vấn viên nam so với những năm trước đó.  - 
Năm 2023 tổng số tư vấn viên của công ty là 311 người, trong đó nữ là 248 
người chiếm 80%, giới tính nam là 63 người chiếm 20%. Năm 2023 thì nữ vẫn chiếm số  lượng đông hơn nam.  - 
Qua 3 năm 2021, 2022,2023 thì có thể thấy, tại công ty TNHH MTV đại lý 
bảo hiểm Phong Gia Việt thì số lượng tư vấn viên qua mỗi năm đều tăng lên. Nhưng số 
lượng tư vấn viên nữ lại chiếm phần đông hơn rất nhiều so với tư vấn viên nam. Chắc có 
lẽ, ngành nghề tư vấn bảo hiểm này thì phù hợp với nữ hơn là nam vì công việc này cần 
phải có kỹ năng giao tiếp tốt, ăn nới nhẹ nhàng, và biết lắng nghe nhu cầu của khách hàng,     
trình bày và thuyết phục khách hàng. Mà phụ nữ thì có khả năng dễ đồng cảm và hiểu tâm 
lý khách hàng hơn, dễ tạo được lòng tin với khách hàng. Bên cạnh đó thì ngành nghề này 
không đòi hỏi nhiều về thể lực, chính vì thế mà phụ nữ có thể làm công việc này một cách 
linh hoạt, và việc tiếp thu các kiến thức đào tạo liên tục và thường xuyên thì nữ thường có 
xu hướng chăm chỉ và chịu khó học hỏi hơn so với nam, chính vì thế mà số lượng tư vấn 
viên nữ chiếm tỷ lệ nhiều hơn nam qua mỗi năm. 
2.1.2.2. Cơ cấu lao động theo tuổi tác 
Bảng 2.3. Bảng tình hình lao động theo tuổi tác tại công ty TNHH MTV 
đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt năm 2021-2023.  (ĐVT: Người)  Độ tuổi   Năm 2021   Năm 2022   Năm 2023   (tuổi)   Số lượng   Tỷ lệ   Số lượng   Tỷ lệ  Số lượng   Tỷ lệ   (người)   (%)   (người)   (%)   (người)   (%)   Dưới 23  68  27%  56  19%  60  19%  tuổi   Từ 23-39  180  70%  220  77%  239  77%  tuổi   Trên 39  8  3%  11  4%  12  4%  tuổi   Tổng cộng   256  100%  287  100%  311  100% 
 (Nguồn: Phòng hành chính nhân sự)  Nhận xét:  - 
Năm 2021 tại công ty có 256 người, trong đó có 68 người dưới 21 tuổi chiếm 
27%, 180 người có độ tuổi từ 23-39 tuổi chiếm 70%, còn lại là độ tuổi trên 39 tuổi chiếm  số ít là 3%.  - 
Năm 2022 tại công ty có 287 người, trong đó có 56 người ở độ tuổi dưới 23 
tuổi chiếm 19%, 220 người ở độ tuổi từ 23-39 tuổi chiếm 77%, và 11 người ở độ tuổi trên  39 tuổi chiếm chỉ 4%.  - 
Năm 2023 công ty có 311 người, trong đó 60 người dưới 23 tuổi chiếm 19%, 
239 người ở độ tuổi 23-39 tuổi chiếm tỷ lệ 77%, còn lại là 12 người ở độ tuổi trên 39 tuổi  chiếm tỷ lệ 4%.      - 
Dựa và bảng số liệu thống kê và biểu đồ trên, ta có thể thấy được tại công ty 
thì có số người ở độ tuổi từ 23-39 tuổi là chiếm tỷ lệ nhiều nhất, sau đó là độ tuổi dưới 23 
tuổi, còn độ tuổi chiếm tỷ lệ ít nhất ở công ty là trên 39 tuổi. Độ tuổi dưới 23 tuổi đa số là 
các bạn trẻ sinh viên năm 3 năm 4 đi thực tập, hoặc mới ra trường chưa có quá nhiều kinh 
nghiệm, khi vào công ty thì phải mất thời gian cho quá trình đào tạo, bởi ngành bảo hiểm 
này yêu cầu phải có kiến thức, kỹ năng và hiểu biết về sản phẩm mới có thể tư vấn cho 
khách hàng, nên độ tuổi này chiếm tỷ lệ cao thứ 2. Còn độ tuổi mà chiếm tỷ lệ nhiều nhất 
tại công ty là độ tuổi từ 2339 tuổi, độ tuổi này thì tại công ty đa số là các anh chị đã khoảng 
thời gian nhất định gắn bó trong nghề, và đây là thời điểm vàng, ở độ tuổi này họ có kiến 
thức, sự trải nghiệm thực tế nhiều, ở độ tuổi này thì sẽ có nhiều năng lượng, nhiệt huyết và 
có sự nghiêm túc trong công việc hơn so với độ tuổi dưới 23 cần sự hỏi hỏi và trải nghiệm. 
Còn độ tuổi trên 39 tuổi thì tại công ty rất là ít, từ đó có thể thấy được tại công ty TNHH 
MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt có đội ngũ lao động khá trẻ tuổi, đầy năng động, 
kinh nghiệm và luôn nhiệt huyết với nghề, luôn cập nhật được xu hướng mới, hiện đại, dễ 
dàng tiếp cận với khách hàng. 
2.1.2.3. Cơ cấu lao động theo trình độ 
Bảng 2.4. Bảng tình hình lao động theo trình độ tại công ty TNHH MTV đại lý bảo 
hiểm Phong Gia Việt năm 2021-2023.  (ĐVT: Người)  Trình độ   Năm 2021   Năm 2022   Năm 2023   Số lượng   Tỷ lệ   Số lượng   Tỷ lệ   Số lượng   Tỷ lệ   (người)   (%)   (người)   (%)   (người)   (%)   THPT   26  10%  22  8%  28  9%  Cao Đẳng   198  77%  228  79%  266  86%  -   Đại học   Khác   32  13%  37  13%  17  5%  Tổng cộng  256  100%  287  100%  311  100% 
 (Nguồn: Phòng hành chính nhân sự) Nhận  xét:      - 
Năm 2021, tại công ty có 26 người ở trình độ THPT chiếm 10%, trình độ 
Cao Đẳng-Đại học là 189 người chiếm 77%, còn lại 32 người thuộc trình độ khác như là 
làm, hoạt động trong lĩnh vực khác rồi chuyển qua làm bảo hiểm hoặc làm cả hai việc cùng  lúc, chiếm tỷ lệ 13%.  - 
Năm 2022, công ty có 22 người ở trình độ THPT chiếm 8%, 228 người ở 
trình độ Cao Đẳng- Đại Học chiếm tỷ lệ cao là 79%, 37 người thuộc trình độ khác chiếm  13%.  - 
Năm 2023, tại công ty có 28 người ở trình độ THPT chiếm tỷ lệ 9%, trình độ 
học vấn Cao đẳng- Đại học có 266 người chiếm tỷ lệ 86%, thuộc trình độ khác có 17 người  chỉ chiếm 5% tổng số.  - 
Theo số liệu được thống kê qua 3 năm 2021, 2022, 2023 thì trình độ học vấn 
tại công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt có tỷ lệ người ở trình độ Cao 
đẳng- Đại học chiếm tỷ lệ cao nhất và luôn tăng qua các năm. Còn trình độ THPT hay trình 
độ khác là những người từ bất kỳ ngành nghề khác chẳng hạng như người có trình độ cao 
cấp hơn như thạc sĩ hay quản lý cấp cao tại công ty khác hay những người làm những công 
việc bình thường khác cũng làm sang lĩnh vực bảo hiểm này thì tỷ lệ rất thấp (chỉ ở mức 
thấp dưới 40 người). Ở trình độ Cao Đẳng- Đại Học thì đa số là tư vấn viên đó đã được 
học và rèn luyện về các kỹ năng cơ bản như làm việc nhóm, quản lý thời gian, giao tiếp, 
trình bày, kỹ năng phân tích và tư duy,...tại giảng đường. Và có thể thấy rằng, nếu công ty 
có số người ở trình độ Cao đẳng – Đại học chiếm tỷ lệ cao thì công ty sẽ giảm bớt được 
nỗi lo trong việc đào tạo, và quá trình đào tạo tư vấn viên của công ty cũng sẽ thuận lợi và  hiệu quả hơn.  - 
Bên cạnh đó thì tại công ty cũng có tư vấn viên ở trình độ THPT và trình độ 
khác là từ ngành nghề khác chuyển sang làm bảo hiểm nhân thọ ví dụ như: bán hàng tự do, 
kinh doanh lĩnh vực khác, lái xe công nghệ….Vì họ phải thực hiện nhiều công việc cùng 
một lúc hoặc không có quá nhiều thời gian nên việc thực hiện hoạt động đào tạo cũng trở 
nên khó khăn hơn, việc tập trung vào các khóa đào tạo cũng rất khó. Họ cũng có thể trở 
thành tư vấn viên tại công ty nếu họ thật sự yêu thích công việc, nhiệt tình, năng động, 
nhưng họ cần dành nhiều thời gian để nắm rõ về sản phẩm, luật bảo hiểm. Vậy nên trình 
độ THPT và trình độ khác chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp, có thể thấy cơ cấu theo trình độ này 
đảm bảo cho quá trình đào tạo tư vấn viên tại công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong     
Gia Việt có thể diễn ra suông sẻ, đào tạo được nhiều tư vấn viên chuyên nghiệp, góp phần 
vào việc phát triển công ty ngày càng vững mạnh hơn nữa. 
2.1.3. Nguồn lực tài chính 
Do tính bảo mật của công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt, chính vì 
thế ngoài những số liệu có thể thu thập và có được trong bài báo cáo này thì công ty không 
cho phép cung cấp thêm bất kỳ số liệu nào khác. 
Bảng 2.5. Bảng cân đối kế toán công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt  qua năm 2021-2022.  (ĐVT: VNĐ)  Chỉ tiêu  2021  2022  2023  Tăng trưởng (%)   Giá trị  %   Giá trị   %   Giá trị  %  2022/  2023/20  2021  22  A. TÀI SẢN NGẮN  249.259.804  66,67   521.334.287  64,2  521.334.287  57,91  109,15 (15,75)  HẠN 
B. TÀI SẢN DÀI HẠN 124.629.902  33,33  290.667.143  35,8  319.222.244  42,09 133,22  9,82  TỔNG CỘNG TÀI   373.889.70 100   812.001.430  100 
 758.444.487 100   117  6,6 
SẢN (270 = 100 + 200)  6  ,18      NGUỒN VỐN    C - NỢ PHẢI TRẢ  57.551.412  15,39  485.858.292  59,83  419.650.564  55,33  744,22  (13,  63)   I. Nợ ngắn hạn  37.206.687  9,95  385.089.768  47,42  324.382.111  42,77  935  (15.76)   II. Nợ dài hạn  20.344.725  5,44  100.768.524  12,41  95.268.453  12,56  395.31 (5.46)  D - VỐN CHỦ SỞ  316.338.294  84,61   326.143.138  40,17  326.143.138  44,67   3,  3,88   HỮU  1   TỔNG   
CỘNG 373.889.706  100   812.001.430   100  758.444.487  100   117,  6,6  NGUỒN VỐN (440 =  18  300 + 400) 
( Nguồn: Phòng ban kinh doanh) Nhận  xét:  Năm 2021- 2022 
Tổng giá trị tài sản năm 2022 công ty so với năm 2021 tăng 438.111.724 đồng tương 
ứng với tỉ lệ tăng 117,18%. Tổng tài sản tăng 117,18%, đây là một con số ấn tượng. Trong  đó:     
- Tài sản ngắn hạn: Tăng 109,15%, cho thấy công ty đã tăng cường đầu tư vào 
các tài sản có tính thanh khoản cao như tiền mặt, hàng tồn kho, các khoản 
phải thu. Điều này có thể phục vụ cho việc mở rộng hoạt động kinh doanh 
hoặc đầu tư ngắn hạn. 
- Tài sản dài hạn: Tăng 133,22%, thể hiện việc công ty đã đầu tư mạnh vào 
các tài sản cố định, bất động sản hoặc các khoản đầu tư dài hạn khác. Điều 
này cho thấy công ty đã có chiến lược phát triển dài hạn. 
Nợ phải trả tăng mạnh từ 57.551.412 đồng năm 2021 tăng lên 485.858.292 đồng 
năm 2022 tăng 744,22%. Nhìn vào bảng cho thấy nợ phải trả thuộc phần lớn là khoản nợ 
ngắn hạn. Phần lớn là nợ ngắn hạn, tăng từ 37.206.687đồng lên 385.098.765 đồng, tăng 
935%, cho thấy doanh nghiệp chủ yếu dựa vào vốn vay ngắn hạn để tài trợ cho các hoạt  động mở rộng. 
Vốn chủ sở hữu tăng nhẹ từ 316.338.294 đồng (84,61%) lên 326.143.138 đồng 
(40,17%), tăng 3,1%. Mặc dù vốn chủ sở hữu tăng, tỷ trọng giảm do tốc độ tăng của nợ 
phải trả lớn hơn nhiều so với vốn chủ sở hữu. 
=> Doanh nghiệp có sự tăng trưởng đột phá, tập trung nhiều vào việc huy động vốn ngắn 
hạn để mở rộng quy mô. Tỷ lệ nợ phải trả tăng cao, đặc biệt là nợ ngắn hạn, có thể gây áp 
lực thanh khoản nếu doanh nghiệp không kiểm soát tốt dòng tiền.  Năm 2022-2023: 
Tổng tài sản có sự giảm nhẹ từ 812.001.430 đồng xuống 758.444.487 đồng, giảm 
6,6%. Đây là giai đoạn tái cơ cấu, trong đó doanh nghiệp thu hẹp quy mô hoặc tập trung 
ổn định hoạt động. Trong đó; 
- Tài sản ngắn hạn giảm từ 521.334.287đồng (64,18%) xuống 452.521.334 
đồng (57,91%), giảm 15,75%. Điều này cho thấy doanh nghiệp giảm đầu tư 
vào tài sản ngắn hạn, có thể để tập trung vào việc tái cơ cấu hoặc giảm hàng 
tồn kho và các khoản phải thu. 
- Tài sản dài hạn tăng từ 290.667.143 đồng (35,82%) lên 329.222.244 đồng 
(42,09%), tăng 9,82%. Sự gia tăng này thể hiện doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào 
các dự án dài hạn hoặc nâng cấp tài sản cố định. 
Nợ phải trả đã tăng từ 485.858.329 đồng (59,83%) lên 556.306.880 đồng (55,33%), 
tăng 13,63%. Nợ ngắn hạn giảm từ 385.098.765 đồng xuống 324.382.111 đồng, giảm 
15,76%, cho thấy doanh nghiệp đã giảm bớt gánh nặng trả nợ ngắn hạn. Nợ dài hạn tăng     
từ 100.759.564 đồng lên 231.924.769 đồng, tăng 130,18%, điều này thể hiện doanh nghiệp 
đang chuyển dịch sang vay dài hạn để giảm áp lực thanh khoản. 
Vốn chủ sở hữu cũng tăng nhẹ từ 326.143.138 đồng (40,17%) lên 329.222.244 đồng 
(44,67%), tăng 0,94%. Vốn chủ sở hữu tăng chậm, nhưng tỷ trọng tăng, do tốc độ tăng của 
nợ phải trả đã chậm lại. 
=> Doanh nghiệp giảm nợ ngắn hạn và tăng nợ dài hạn, giúp giảm áp lực thanh 
khoản trong ngắn hạn và tập trung đầu tư dài hạn.Vốn chủ sở hữu tăng nhẹ, cho thấy doanh 
nghiệp ổn định tài chính.Cơ cấu tài sản có sự chuyển dịch từ tài sản ngắn hạn sang tài sản 
dài hạn, thể hiện xu hướng đầu tư dài hạn và bền vững. 
2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT 
ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY. 
2.2.1. Môi trường vi mô 
Là những doanh nghiệp cung ứng cho doanh nghiệp và các đối thủ cạnh tranh các 
yếu tố liên quan đến đầu vào của quá trình sản xuất kinh doanh như: máy móc, thiết bị, tài  chính....  a. Khách hàng 
Đà Nẵng là trung tâm kinh tế miền Trung với nhiều lao động trẻ, gia đình trung lưu 
và khách hàng thu nhập cao. Công ty đã hướng đến những tệp khách hàng trong hầu hết 
thành phố. Dưới đây là bảng tổng hợp các đặc điểm của các nhóm khách hàng đang sử 
dụng sản phẩm của công ty và các đặc điểm này công ty cũng đang sử dụng để tìm kiếm  khách hàng. 
Bảng 2.6. Bảng khách hàng của công ty TNHH MTV đại lý bảo hiển Phong  Gia Việt.  Tiêu chí  Nghề nghiệp  Độ tuổi  Đặc điểm   Địa điểm      1.Nhân viên văn  Nhân viên làm  25-40 tuổi  8-20triệuđồng/tháng  Các khu dân cư  phòng và người  việc tại các khu  Bảo vệ tài chính gia  đông đúc như  lao động có mục  công nghiệp lớn  Hải Châu, Cẩm  nhập ổn định  như KCN Hòa  đình trước rủi ro.  Lệ.  Khánh, KCN  Gói bảo hiểm tích  Liên    lũy tài chính và    Chiểu,  chăm sóc sức khỏe  KCN Dịch vụ  Thủy sản Đà  Nẵng,    hoặc  trong các công  ty công nghệ tại  Khu Công nghệ  Cao Đà Nẵng.  2.Chủ  Chủ    30-50 tuổi  30-100triệu đồng/  Các khu vực    doanh    doanh  tháng  trung tâm như  nghiệp vừa và  nghiệp  Hải Châu, Sơn  nhỏ (SME)    kinh  Các sản phẩm bảo  Trà (nơi tập  doanh dịch vụ  hiểm đầu tư tài chính  trung    (nhà      doanh  dài hạn.    hàng,  nghiệp).  khách sạn, spa),  Bảo hiểm sức khỏe  sản xuất nhỏ 
cao cấp để bảo vệ bản  hoặc các cửa  thân và gia đình.  hàng bán lẻ lớn.  3.Người  làm  Hướng dẫn du  25-40 tuổi  10-30  Quận Ngũ Hành  việc trong  lịch, nhân viên    triệu  Sơn, Sơn Trà  khách sạn, nhà  ngành du lịch  hàng.  đồng/tháng    (gần các khu    (phụ thuộc  nghỉ    vào mùa du    dưỡng,  lịch  khách sạn lớn)  Bảo hiểm sức khỏe  toàn diện để chi trả  chi phí y tế (do áp lực  công việc và nguy cơ  tai nạn cao khi di  chuyển).  Các sản phẩm bảo  hiểm linh hoạt phù  hợp với dòng tiền  không cố định.  4.Hộ gia đình  Giáo viên, công  30-50 tuổi  15-40  Quận Hải Châu,  trung lưu tại Đà  chức, người làm    triệu  Cẩm Lệ (khu  đồng/tháng/hộ.