TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG
BỘ MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH
HỒ SƠ THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
BÁO CÁO NỘI DUNG THỰC TẬP
Đơn vị thực tập: Công ty TNHH MTV Đại lý
Bảo hiểm Phong Gia Việt
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN...............................................................................................
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CÔNG TY TNHH MTV ĐẠI LÝ BẢO HIỂM
PHONG GIA VIỆT.....................................................................................
1. 1.QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH
MTV ĐẠI LÝ BẢO HIỂM PHONG GIA VIỆT................................................
1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển...............................................................
1.2. GIỚI THIỆU LĨNH VỰC VÀ SẢN PHẨM KINH DOANH..........
1.2.1. Giới thiệu lĩnh vực............................................................................
1.2.2. Sản phẩm kinh doanh......................................................................
1.3..........................TẦM NHÌN SỨ MỆNH VÀ GIÁ TRỊ CỐT LÕI 6
1. 4..............................................................CƠ CẤU TỔ CHỨC 6
1.4. 1............................................................Sơ đồ cơ cấu tổ chức 6
1.4.2. Chức năng của từng bộ phận..........................................................
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH NGUỒN LỰC, MÔI TRƯỜNG VÀ TÌNH HÌNH
KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV ĐẠI BẢO HIỂM PHONG GIA
VIỆT.....................................................................................
2.1. PHÂN TÍCH CÁC NGUỒN LỰC KINH DOANH.........................
2.1.1. Cơ sở vật chất...................................................................................
2.1.2. Nhân lực.........................................................................................10
2.1.2.1. Cơ cấu lao động theo giới tính..........................................................10
2.1.2.2. Cơ cấu lao động theo tuổi tác............................................................11
2.1.2.3. Cơ cấu lao động theo trình độ...........................................................12
2.1.3. Nguồn lực tài chính........................................................................14
2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH ẢNH HƯỞNG
ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY....................................16
2.2.1. Môi trường vi mô............................................................................16
2.2.2. Môi trường vĩ mô............................................................................24
2.2.3. Đánh giá về môi trường kinh doanh..............................................30
2.3. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY
GIAI ĐOẠN 2022-2023:....................................................................................32
CHƯƠNG III: VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU TẠI CÔNG TY.......................35
3.1. NHỮNG HẠN CHẾ HIỆN NAY TRONG CÔNG TÁC QUẢN
TRỊ......................................................................................................................35
3.2. NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU......................................36
TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................37
2
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin chân thành cảm ơn toàn thể thầy trong khoa Quản Trị Kinh
Doanh tại Trường đại học Kiến Trúc Đà Nẵng đã giảng dạy nhiều kiến thức cho em trong
quá trình học tập tại trường. Em xin trân trọng cảm ơn thầy Trần Thị Hải đã nhiệt tình
hướng dẫn em trong quá trình thực hiện đề tài này.
Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia
Việt đã tạo điều kiện để em thực tập tại công ty, đã hỗ trợ cũng như chỉ dạy em nhiều điều
trong quá trình được thực tập, em đã được tiếp thu những kiến thức thực tế được học
hỏi từ các anh, chị trong công ty để có thêm những kiến thức, thông tin hữu ích trong quá
trình thực tập và thực hiện đề tài này.
thời gian thực tập thực hiện bài báo cáo hạn, nên khó tránh khỏi việc gặp
sai sót, em rất mong nhận được sự thông cảm bỏ qua của thầy cô. Em cũng rất mong
nhận được những ý kiến, góp ý của thầy cô để em có thể tiếp thu thêm nhiều kiến thức, rút
kinh nghiệm và hoàn thiện đề tài này tốt hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Nguyễn Thị Ánh Dương.
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CÔNG TY TNHH MTV ĐẠI LÝ BẢO
HIỂM PHONG GIA VIỆT
1.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH MTV ĐẠI
LÝ BẢO HIỂM PHONG GIA VIỆT
1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển.
Công ty TNHH MTV Đại Bảo hiểm Phong Gia Việt một công ty hoạt động
trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Công ty trụ sở chính tại 344 Nguyễn Phước Lan, Hòa
Xuân, Cẩm Lệ, Đà Nẵng.
Với tuyên ngôn thương hiệu “Lắng nghe. Thấu Hiểu. Hành động.”, công ty TNHH
MTV đại bảo hiểm Phong Gia Việt khẳng định cam kết luôn đặt khách hàng làm trọng
tâm trong suốt quá trình hoạt động.
Tên quốc tế: PHONG GIA VIET INSURANCE AGENT COMPANY
LIMITED
Tên viết tắt: PHONG GIA VIET CO,LTD
Mã số thuế: 0401753145
Địa chỉ: 344 Nguyễn Phước Lan, Phường Hòa Xuân, Quận Cẩm Lệ, Thành Phố Đà
Nẵng, Việt Nam.
Người đại diện: Giám đốc Lê Thị Huệ
Ngày hoạt động: 30/03/2016
Công ty TNHH MTV đại bảo hiểm Phong Gia Việt trong quá trình hoạt động
cũng đã đạt được nhiều thành tựu trong ngành bảo hiểm nhân thọ:
- Hoàn thành Target APE năm 2018
- Đạt top công ty đạt chỉ tiêu MDRT năm 2023
- Đạt được danh hiệu có doanh số APE cao nhất quý I năm 2024
1.2. GIỚI THIỆU LĨNH VỰC VÀ SẢN PHẨM KINH DOANH
1.2.1. Giới thiệu lĩnh vực
Bảo hiểm là phương thức bảo vệ trước những tổn thất tài chính. Đó là hình thức quản
lý rủi ro, chủ yếu được sử dụng để bao hiểm cho những rủi ro ngẫu nhiên hoặc tôn thất có
thể xảy ra. Một doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm được gọi nhả bảo hiểm, công ty bảo
hiểm. Bảo hiểm nhân thọ (life insurance) là sản phẩm của công ty bảo hiểm, được thiết kế
với các quyền lợi, điều khoản ràng nhằm bảo vệ con người trước những biến cố sức
khỏe hoặc các rủi ro về thân thể, tính mạng. Ngoài ra, đây còn là một hình thức tiết kiệm,
đầu tư sinh lợi hiệu qua.
Công ty TNHH MTV đại bảo hiểm Phong Gia Việt hoạt động trong lĩnh vực bảo
hiểm và đầu tư tài chính. Trong đó, các nghiệp vụ chính là:
Kinh doanh bảo hiểm nhân thọ (bao gồm bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm sinh kỳ, tử kỳ,
bảo hiểm liên kết đầu tư, bảo hiểm hưu trí…) Kinh doanh trái bảo hiểm
1.2.2. Sản phẩm kinh doanh
Công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt với mong muốn khách hàng
đạt được một cuộc sống tốt đẹp và bền vững thông qua các giải pháp tài chính dài hạn
bảo vệ toàn diện. Công ty cam kết mang đến sự an tâm cho mỗi gia đình, cho mỗi cá nhân,
bảo vệ tài chính hỗ trợ khách hàng trong ơng lai. Chính thế, tại công ty cũng đã
thêm nhiều thiết kế về dòng sản phẩm đa dạng từ bảo vệ sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ, giải
pháp đầu tài chính giáo dục. Đối với mỗi sản phẩm đều được thiết kế một cách linh
hoạt, phù hợp với tùng giai đoạn của cuộc sống, nhằm mục đích cuối cùng là mang đến sự
bảo vệ tối ưu, tích lũy tài chính dài hạn cho khách hàng. Sản phẩm của công ty luôn mang
đến lợi ích và sự an tâm cho khách hàng. Dưới đây là các sản phẩm bảo hiểm hiện nay mà
công ty đang thực hiện tư vấn cho khách hàng:
Sản phẩm chính: (Tiết kiệm-Bảo vệ-Đầu tư-Chăm sóc sức khỏe)
Bảng1.1 Bảng các sản phẩm chính của công ty
Sản phẩm
Quyền lợi chính
Bảo hiểm liên kết chung PRU-Chủ
động cuộc sống
Bảo vệ tài chính trước rủi ro tử vong
thương tật toàn bộ vĩnh viễn, đầu tư an
toàn với lãi suất cam kết từ quỹ liên kết
chung, thưởng duy trì hợp đồng,
thưởng tri ân khách hàng.
Bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo vệ
tối ưu
Cân đối chủ động xây dựng kế
hoạch tài chính, bảo vtrước 99 bệnh
nghiêm trọng, miễn đóng phí do
bệnh lý nghiêm trọng
PRU-Tương lai tươi sáng
Bảo vệ tài chính trước biến cố bất ngờ
trong cuộc sống, Tích lũy cho giáo dục,
quà tặng khởi nghiệp
PRU-Cuộc sống bình an
Quyền lợi tiền mặt quyền lợi đáo
hạn, bảo vệ trước 72 bệnh ung thư
bệnh hiểm nghèo, bảo vệ tài chính
trước biến cố bất ngờ trong cuộc sống
Bảo hiểm liên kết đơn vị PRU-Đầu
linh hoạt
Bảo vệ tài chính trước rủi ro tử vong
thương tật toàn bộ vĩnh viễn, linh hoạt
thiết kế kế hoạch tài chính cho bạn, đầu
tư gia tăng sản phẩm
Bảo hiểm liên kết chung PRU-Hành
trang trưởng thành
Quyền lợi tử vong do tai nạn, quyền lợi
thưởng duy trì hợp đồng, tích lũy cho
quỹ giáo dục
PRU-An vui (Chăm sóc sức khỏe)
Tử vong thương tật toàn bộ vĩnh
viễn, hỗ trợ chi phí chăm sóc sức khỏe.
(Nguồn: Công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt)
Sản phẩm bổ trợ: (Bảo vệ-Chăm sóc sức khỏe)
Bảng 1.2. Bảng các sản phẩm bổ trợ của công ty
Sản phẩm
Quyền lợi chính
Bảo hiểm chết thương tật toàn bộ
vĩnh viễn
Bảo vệ tài chính trước rủi ro tử vong
thương tật toàn bộ vĩnh viễn
Bảo hiểm miễn đóng phí chết và
thương tật toàn bộ vĩnh viễn
Giải pháp miễn đóng phí nếu gặp rủi ro
tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh
viễn
Bảo hiểm bệnh lý nghiêm trọng
Giải pháp bảo vệ tài chính trước 99
bệnh lý nghiêm trọng
Bảo hiểm miễn đóng phí bệnh lý
nghiêm trọng
Giải pháp miễn đóng phí khi không
may gặp rủi ro bệnh hiểm nghèo
Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe
Giải pháp chăm sóc sức khỏe với
nhiều quyền lợi thiết thực
PRU-Hành trang vui khỏe
Giải pháp chăm sóc sức khỏe và chi
trả chi phí y tế thực tế
(Nguồn: Công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt)
Mỗi sản phẩm đều mang lại mỗi giá trị, lợi ích khác nhau, nó được thiết kế để phù
hợp với nhu cầu khác nhau của từng đối ợng khách hàng khác nhau. Các sản phẩm chính
thường bảo vệ tài chính khách hàng gia đình trước tử vong thương tật toàn bộ vĩnh
viễn, giúp khách hàng an tâm về mặt tinh thần, tích lũy tiết kiệm dài hạn, kế hoạch
đầu cho tương lai,.. Đi kèm với các sản phẩm chính các sản phẩm bổ trợ, các sản
phẩm được thiết kế thêm để phù hợp với nhu cầu khách hàng. Các sản phẩm bổ trợ đi kèm
với sản phẩm chính sẽ làm cho hợp đồng bảo hiểm đó tăng giá trị và mang lại nhiều gía trị
tiện ích hơn cho khách hàng. Trong quá trình được vấn viên phân tích vấn, nếu
khách hàng cảm thấy sản phẩm nào phù hợp với điều kiện, nhu cầu của nh thì sẽ lựa
chọn sản phẩm đó, trên tinh thần tự nguyện, vấn viên giữ vai trò hỗ trợ, phân tích nhu
cầu và đưa ra giải pháp phù hợp chứ không có quyền ép buộc đối với khách hàng.
1.3. TẦM NHÌN SỨ MỆNH VÀ GIÁ TRỊ CỐT LÕI
a. Tầm nhìn
Là lựa chọn số 1 về bảo hiểm nhân thọ cho mọi gia đình việt.
b. Sứ mệnh
Sứ mệnh của prudenal giúp mọi người tận hưởng một tương lai đảm bảo
mục êu cao nhất chúng tôi ớng tới góp phần nâng cao chất lượng sống của
người dân Việt Nam thông qua an toàn tài chính. Với Prudenal Việt Nam, chúng tôi không
ngừng đặt ra những mục êu mới để ớng tới một tương lai mọi gia đình Việt Nam đều
có ít nhất là một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
1.4. CƠ CẤU TỔ CHỨC
1.4.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức
(Nguồn: Bộ phận hỗ trợ đại lý)
Hình 1.1. Hình sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong
Gia Việt.
Nhận xét: cấu tổ chức của công ty thể hiện tính đơn giản hiệu quả, các b
phận sự liên kết hỗ trợ lẫn nhau. đồ cho thấy công ty chịu sgiám sát của công
ty PRUDENTIAL.
1.4.2. Chức năng của từng bộ phận
GAD
Quản
Văn phòng
phận
ào
huấn
phận
kinh
doanh(AD)
BM-
G
iám đốc
kinh doanh
UM-
T
rưởng
phòng kinh
doanh
PUM-
P
phòng kinh
doanh
AG-
T
ư vấn
viên
Giám đốc (GAD): là người trực tiếp điều hành doanh nghiệp, là đại diện pháp
nhân của công ty, là người trực tiếp quyết định các chính sách, mục tiêu, chiến lược của
công ty, ban hành những quy chế quản lý nội bộ, nắm giữ trực tiếp sự thành bại của công
ty.
Giám đốc ban kinh doanh: đứng đầu bộ phận kinh doanh của một công ty hoặc tổ
chức. Chịu trách nhiệm quản lý, điều hành, chỉ đạo định hướng các hoạt động kinh
doanh nhằm đạt được các mục tiêu doanh số, lợi nhuận và phát triển của công ty.
Quản lý văn phòng: bộ phận điều hành và kiểm soát các hoạt động thường ngày
của văn phòng để đảm bảo mọi thứ trong công ty diễn ra suôn sẻ, như quản tài sản, quản
lý tài chính, vật tư và trang thiết bị của công ty.
Bộ phận đảm nhiệm đào tạo, huấn luyện, hỗ trợ vấn viên (ATD): Chịu trách nhiệm
trong công tác tổ chức chương trình huấn luyện, hoạt động đào tạo cho các vấn viên,
giúp nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn cho các vấn viên. Cung cấp các chương
trình hỗ trợ đào tạo ban đầu và hỗ trợ sau đào tạo. Xây dựng triển khai các chương trình
đào tạo phù hợp.
Bộ phận phát triển kinh doanh (AD): giữ vai trò quan trọng trong việc mở rộng và duy
trì sự tăng trưởng, đề xuất ra các chương trình thi đua mục tiêu về doanh số, giúp thúc đẩy
doanh số của công ty. Xây dựng những chiến lược phát triển kinh doanh, theo dõigiám
sát hiệu quả kinh doanh.
Tởng phòng kinh doanh: Trưởng phòng kinh doanh người chịu trách nhiệm
điều phối đội ngũ kinh doanh, xây dựng các kế hoạch kinh doanh điều chỉnh các kế
hoạch đó phù hợp với chỉ định của các cấp trên nhằm đạt mục tiêu doanh số.
Phó phòng kinh doanh: Trợ đắc lực cho trưởng phòng kinh doanh. Họ shỗ trợ
cố vấn trực tiếp cho trưởng phòng để đưa ra những chính sách, chiến lược mang về hiệu
quả tốt nhất cho doanh nghiệp
vấn viên: người đại diện cho công ty giới thiệu, cung cấp thông tin, dịch vụ
về sản phẩm của công ty và hỗ trợ đưa ra các giải pháp tối ưu để khách hàng lựa chọn các
sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu.
Quản lý sale: giữ vai trò hỗ trợ đội ngũ kinh doanh, đảm nhiệm công việc xây
dựng kế hoạch và chiến lược bán hàng, bên cạnh đó còn giữ vai trò quan trọng trong việc
hỗ trợ cho đội ngũ tư vấn viên trong công ty trong các mục tiêu doanh số.
Chăm sóc khách hàng: bộ phận có nhiệm vụ vấn, hỗ trợ, quan tâm, giải đáp
những thắc mắc của khách hàng nhằm làm hài lòng, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Bên cạnh đó còn giúp công ty đề ra các giải pháp cải thiện sản phẩm và chất lượng dịch vụ
thông qua những phản hồi của khách hàng.
Hỗ trợ đại lý: giữ vai trò hậu cần, quản nhân sự, hỗ trợ trong việc xử hồ sơ,
giấy tờ, xử các vấn đề liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, và hỗ trợ trong việc
sắp xếp lịch trình tổ chức các chương trình đào tạo tại công ty.
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH NGUỒN LỰC, MÔI TRƯỜNG
TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV
ĐẠI LÝ BẢO HIỂM PHONG GIA VIỆT
2.1. PHÂN TÍCH CÁC NGUỒN LỰC KINH DOANH
2.1.1. Cơ sở vật chất
- Văn phòng
Địa chỉ: 344 Nguyễn Phước Lan, Hòa Xuân, Cẩm Lệ, Đà Nẵng
- Trang thiết bị
Bảng 2.1. Bảng trang thiết bị tại công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia
Việt
STT
Trang thiết bị
Số lượng
Đơn vị
1
Máy in
3
Cái
2
Máy tính
20
Cái
3
Điều hòa
8
Cái
4
Quạt
8
Cái
5
Máy chiếu
1
Cái
6
Tivi
1
Cái
7
Máy lọc nước
3
Máy
8
Camera
7
Cái
9
Máy ảnh cơ
1
Máy
10
Loa
2
Cái
(Nguồn: Quản lý văn phòng)
Nhận xét: Bảng thống đã cung cấp thông tin chi tiết về số lượng các trang thiết
bị văn phòng hiện có, được tổng hợp từ bộ phận Quản lý văn phòng. Danh mục thiết bị bao
gồm đầy đcác thiết b bản phục vụ cho công việc ng ngày như máy in, máy tính,
bàn ghế, cũng như các thiết bị hỗ trợ khác như máy chiếu, tivi. Cho thấy tại công ty TNHH
MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt, luôn tạo điều kiện về môi trường làm việc và cơ sở
vật chất một cách tốt nhất cho nhân viên của mình. Tạo môi trường làm việc thoải mái,
thân thiện, giúp nhân viên có tinh thần làm việc và tăng năng suất làm việc của nhân viên.
2.1.2. Nhân lực
2.1.2.1. Cơ cấu lao động theo giới tính
Bảng 2.2. Bảng tình hình lao động theo giới tính tại công ty TNHH MTV đại lý bảo
hiểm Phong Gia Việt năm 2021-2023.
(ĐVT: Người)
Giới tính
Năm 2021
Năm 2022
Năm 2023
Số lượng
(người)
Tỷ lệ
(%)
Số lượng
(người)
Tỷ lệ
(%)
Số lượng
(người)
Tỷ lệ
(%)
Nữ
209
82%
231
80%
248
80%
Nam
47
18%
56
20%
63
20%
Tổng
256
100%
287
100%
311
100%
( Nguồn: Phòng hành chính nhân sự)
Nhận xét:
- Năm 2021 tổng số tư vấn viên tại công ty là 256 người, trong đó giới tính nữ
209 người chiếm 82%, giới tính nam 47 người chiếm 18%. Năm 2021 số lượng vấn
viên nữ nhiều hơn so với số lượng tư vấn viên nam.
- Năm 2022 tổng số tư vấn viên tại công ty là 287 người, trong đó giới tính nữ
là 231 người chiếm 80% tổng số, giới tính nam 56 người chiếm 20%. Năm 2022 thì số
lượng tư vấn viên nữ vẫn nhiều hơn số lượng tư vấn viên nam so với những năm trước đó.
- Năm 2023 tổng số vấn viên của công ty 311 người, trong đó nữ248
người chiếm 80%, giới tính nam 63 người chiếm 20%. Năm 2023 thì nữ vẫn chiếm số
lượng đông hơn nam.
- Qua 3 năm 2021, 2022,2023 thì thể thấy, tại công ty TNHH MTV đại
bảo hiểm Phong Gia Việt thì số ợng vấn viên qua mỗi năm đều tăng lên. Nhưng số
lượng vấn viên nữ lại chiếm phần đông n rất nhiều so với vấn viên nam. Chắc
lẽ, ngành nghề vấn bảo hiểm này thì phù hợp với nữ hơn là nam công việc này cần
phải có kỹ năng giao tiếp tốt, ăn nới nhẹ nhàng, và biết lắng nghe nhu cầu của khách hàng,
trình bày và thuyết phục khách hàng. Mà phụ nữ thì có khả năng dễ đồng cảm và hiểu tâm
lý khách hàng hơn, dễ tạo được lòng tin với khách hàng. Bên cạnh đó thì ngành nghề này
không đòi hỏi nhiều về thể lực, chính vì thế mà phụ nữ có thể làm công việc này một cách
linh hoạt, và việc tiếp thu các kiến thức đào tạo liên tục và thường xuyên thì nữ thường có
xu hướng chăm chỉ chịu khó học hỏi hơn so với nam, chính thế số lượng vấn
viên nữ chiếm tỷ lệ nhiều hơn nam qua mỗi năm.
2.1.2.2. Cơ cấu lao động theo tuổi tác
Bảng 2.3. Bảng tình hình lao động theo tuổi tác tại công ty TNHH MTV
đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt năm 2021-2023.
(ĐVT: Người)
Độ tuổi
(tuổi)
Năm 2021
Năm 2022
Năm 2023
Số lượng
(người)
Tỷ lệ
(%)
Số lượng
(người)
Tỷ lệ
(%)
Số lượng
(người)
Tỷ lệ
(%)
Dưới 23
tuổi
68
27%
56
19%
60
19%
Từ 23-39
tuổi
180
70%
220
77%
239
77%
Trên 39
tuổi
8
3%
11
4%
12
4%
Tổng cộng
256
100%
287
100%
311
100%
(Nguồn: Phòng hành chính nhân sự)
Nhận xét:
- Năm 2021 tại công ty có 256 người, trong đó có 68 người ới 21 tuổi chiếm
27%, 180 người có độ tuổi từ 23-39 tuổi chiếm 70%, còn lại là độ tuổi trên 39 tuổi chiếm
số ít là 3%.
- Năm 2022 tại công ty có 287 người, trong đó có 56 người ở độ tuổi dưới 23
tuổi chiếm 19%, 220 người ở độ tuổi từ 23-39 tuổi chiếm 77%, và 11 người ở độ tuổi trên
39 tuổi chiếm chỉ 4%.
- Năm 2023 công ty có 311 người, trong đó 60 người dưới 23 tuổi chiếm 19%,
239 người ở độ tuổi 23-39 tuổi chiếm tỷ lệ 77%, còn lại là 12 người ở độ tuổi trên 39 tuổi
chiếm tỷ lệ 4%.
- Dựa và bảng số liệu thống kê và biểu đồ trên, ta có thể thấy được tại công ty
thì có số người ở độ tuổi từ 23-39 tuổi là chiếm tỷ lệ nhiều nhất, sau đó là độ tuổi dưới 23
tuổi, còn độ tuổi chiếm tỷ lệ ít nhất ở công ty là trên 39 tuổi. Độ tuổi dưới 23 tuổi đa số là
các bạn trẻ sinh viên năm 3 năm 4 đi thực tập, hoặc mới ra trường chưa có quá nhiều kinh
nghiệm, khi vào công ty thì phải mất thời gian cho quá trình đào tạo, bởi ngành bảo hiểm
này yêu cầu phải kiến thức, kỹ năng hiểu biết về sản phẩm mới thể vấn cho
khách hàng, nên độ tuổi này chiếm tỷ lệ cao thứ 2. Còn độ tuổi mà chiếm tỷ lệ nhiều nhất
tại công ty là độ tuổi từ 2339 tuổi, độ tuổi này thì tại công ty đa số là các anh chị đã khoảng
thời gian nhất định gắn bó trong nghề, và đây thời điểm vàng, ở độ tuổi này họ kiến
thức, sự trải nghiệm thực tế nhiều, độ tuổi này thì sẽ có nhiều năng lượng, nhiệt huyết
có sự nghiêm túc trong công việc hơn so với độ tuổi dưới 23 cần sự hỏi hỏi và trải nghiệm.
Còn độ tuổi trên 39 tuổi thì tại ng ty rất ít, từ đó thể thấy được tại công ty TNHH
MTV đại bảo hiểm Phong Gia Việt đội ngũ lao động khá trẻ tuổi, đầy năng động,
kinh nghiệm và luôn nhiệt huyết với nghề, luôn cập nhật được xu hướng mới, hiện đại, dễ
dàng tiếp cận với khách hàng.
2.1.2.3. Cơ cấu lao động theo trình độ
Bảng 2.4. Bảng tình hình lao động theo trình độ tại công ty TNHH MTV đại lý bảo
hiểm Phong Gia Việt năm 2021-2023.
(ĐVT: Người)
Trình độ
Năm 2021
Năm 2022
Năm 2023
Số lượng
(người)
Tỷ lệ
(%)
Số lượng
(người)
Tỷ lệ
(%)
Số lượng
(người)
Tỷ lệ
(%)
THPT
26
10%
22
8%
28
9%
Cao Đẳng
-
Đại học
198
77%
228
79%
266
86%
Khác
32
13%
37
13%
17
5%
Tổng cộng
256
100%
287
100%
311
100%
(Nguồn: Phòng hành chính nhân sự) Nhận
xét:
- Năm 2021, tại công ty 26 người trình đTHPT chiếm 10%, trình độ
Cao Đẳng-Đại học 189 người chiếm 77%, còn lại 32 người thuộc trình độ khác như
làm, hoạt động trong lĩnh vực khác rồi chuyển qua làm bảo hiểm hoặc làm cả hai việc cùng
lúc, chiếm tỷ lệ 13%.
- Năm 2022, công ty 22 người trình độ THPT chiếm 8%, 228 người
trình độ Cao Đẳng- Đại Học chiếm tỷ lệ cao là 79%, 37 người thuộc trình độ khác chiếm
13%.
- Năm 2023, tại công ty có 28 người ở trình độ THPT chiếm tỷ lệ 9%, trình độ
học vấn Cao đẳng- Đại học có 266 người chiếm tỷ lệ 86%, thuộc trình độ khác có 17 người
chỉ chiếm 5% tổng số.
- Theo số liệu được thống kê qua 3 năm 2021, 2022, 2023 thì trình độ học vấn
tại công ty TNHH MTV đại bảo hiểm Phong Gia Việt tỷ lệ người trình độ Cao
đẳng- Đại học chiếm tỷ lệ cao nhất và luôn tăng qua các năm. Còn trình độ THPT hay trình
độ khác là những người từ bất kỳ ngành nghề khác chẳng hạng như người có trình độ cao
cấp hơn như thạc hay quản lý cấp cao tại công ty khác hay những người làm những công
việc bình thường khác cũng làm sang lĩnh vực bảo hiểm này thì tỷ lệ rất thấp (chỉ mức
thấp dưới 40 người). trình độ Cao Đẳng- Đại Học thì đa số vấn viên đó đã được
học rèn luyện về các kỹ năng bản như làm việc nhóm, quản thời gian, giao tiếp,
trình bày, kỹ năng phân tích và tư duy,...tại giảng đường. Và có thể thấy rằng, nếu công ty
số người trình độ Cao đẳng Đại học chiếm tỷ lệ cao thì công ty sẽ giảm bớt được
nỗi lo trong việc đào tạo, và quá trình đào tạo tư vấn viên của công ty cũng sẽ thuận lợi và
hiệu quả hơn.
- Bên cạnh đó thì tại công ty cũng có tư vấn viên ở trình độ THPT và trình độ
khác từ ngành nghề khác chuyển sang làm bảo hiểm nhân thọ dụ như: bán hàng tự do,
kinh doanh lĩnh vực khác, lái xe công nghệ….Vì họ phải thực hiện nhiều công việc cùng
một lúc hoặc không quá nhiều thời gian nên việc thực hiện hoạt động đào tạo cũng tr
nên khó khăn hơn, việc tập trung o các khóa đào tạo cũng rất khó. Họ cũng có thể trở
thành vấn viên tại công ty nếu họ thật sự yêu thích công việc, nhiệt tình, năng động,
nhưng họ cần dành nhiều thời gian để nắm về sản phẩm, luật bảo hiểm. Vậy nên trình
độ THPT trình độ khác chỉ chiếm tlệ rất thấp, thể thấy cấu theo trình độ này
đảm bảo cho quá trình đào tạo tư vấn viên tại công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong
Gia Việt có thể diễn ra suông sẻ, đào tạo được nhiều tư vấn viên chuyên nghiệp, góp phần
vào việc phát triển công ty ngày càng vững mạnh hơn nữa.
2.1.3. Nguồn lực tài chính
Do tính bảo mật của công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt, chính
thế ngoài những số liệu có thể thu thập và được trong bài báo cáo này thì công ty không
cho phép cung cấp thêm bất kỳ số liệu nào khác.
Bảng 2.5. Bảng cân đối kế toán công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt
qua năm 2021-2022.
(ĐVT: VNĐ)
Chỉ tiêu
2021
2022
2023
Tăng trưởng (%)
Giá trị
%
Giá trị
%
Giá trị
%
2022/
2021
2023/20
22
A. TÀI SẢN NGẮN
HẠN
249.259.804
66,67
521.334.287
64,2
521.334.287
57,91
109,15
(15,75)
B. TÀI SẢN DÀI HẠN
124.629.902
33,33
290.667.143
35,8
319.222.244
42,09
133,22
9,82
TỔNG CỘNG TÀI
SẢN (270 = 100 + 200)
373.889.70
6
100
812.001.430
100
758.444.487
100
117
,18
6,6
NGUỒN VỐN
C - NỢ PHẢI TRẢ
57.551.412
15,39
485.858.292
59,83
419.650.564
55,33
744,22
(13,
63)
I. Nợ ngắn hạn
37.206.687
9,95
385.089.768
47,42
324.382.111
42,77
935
(15.76)
II. Nợ dài hạn
20.344.725
5,44
100.768.524
12,41
95.268.453
12,56
395.31
(5.46)
D - VỐN CHỦ SỞ
HỮU
316.338.294
84,61
326.143.138
40,17
326.143.138
44,67
3,
1
3,88
TỔNG CỘNG
NGUỒN VỐN (440 =
300 + 400)
373.889.706
100
812.001.430
100
758.444.487
100
117,
18
6,6
( Nguồn: Phòng ban kinh doanh) Nhận
xét:
Năm 2021- 2022
Tổng giá trị tài sản năm 2022 công ty so với năm 2021 tăng 438.111.724 đồng tương
ứng với tỉ lệ tăng 117,18%. Tổng tài sản tăng 117,18%, đây là một con số ấn tượng. Trong
đó:
- Tài sản ngắn hạn: Tăng 109,15%, cho thấy công ty đã tăng cường đầu vào
các tài sản tính thanh khoản cao như tiền mặt, hàng tồn kho, các khoản
phải thu. Điều này thể phục vụ cho việc mở rộng hoạt động kinh doanh
hoặc đầu tư ngắn hạn.
- Tài sản dài hạn: Tăng 133,22%, thể hiện việc công ty đã đầu mạnh vào
các tài sản cố định, bất động sản hoặc các khoản đầu dài hạn khác. Điều
này cho thấy công ty đã có chiến lược phát triển dài hạn.
Nợ phải trả tăng mạnh từ 57.551.412 đồng năm 2021 tăng lên 485.858.292 đồng
năm 2022 tăng 744,22%. Nhìn vào bảng cho thấy nợ phải trả thuộc phần lớn là khoản nợ
ngắn hạn. Phần lớn nợ ngắn hạn, tăng từ 37.206.687đồng lên 385.098.765 đồng, tăng
935%, cho thấy doanh nghiệp chủ yếu dựa vào vốn vay ngắn hạn để tài trợ cho các hoạt
động mở rộng.
Vốn chủ sở hữu tăng nhẹ từ 316.338.294 đồng (84,61%) lên 326.143.138 đồng
(40,17%), tăng 3,1%. Mặc vốn chủ sở hữu tăng, tỷ trọng giảm do tốc độ tăng của nợ
phải trả lớn hơn nhiều so với vốn chủ sở hữu.
=> Doanh nghiệp sự tăng trưởng đột phá, tập trung nhiều vào việc huy động vốn ngắn
hạn để mở rộng quy mô. Tỷ lệ nợ phải trả tăng cao, đặc biệt là nợ ngắn hạn, có thể gây áp
lực thanh khoản nếu doanh nghiệp không kiểm soát tốt dòng tiền.
Năm 2022-2023:
Tổng tài sản có sự giảm nhẹ từ 812.001.430 đồng xuống 758.444.487 đồng, giảm
6,6%. Đây giai đoạn tái cấu, trong đó doanh nghiệp thu hẹp quy hoặc tập trung
ổn định hoạt động. Trong đó;
- Tài sản ngắn hạn giảm từ 521.334.287đồng (64,18%) xuống 452.521.334
đồng (57,91%), giảm 15,75%. Điều này cho thấy doanh nghiệp giảm đầu tư
vào tài sản ngắn hạn, có thể để tập trung vào việc tái cơ cấu hoặc giảm hàng
tồn kho và các khoản phải thu.
- Tài sản dài hạn tăng từ 290.667.143 đồng (35,82%) lên 329.222.244 đồng
(42,09%), tăng 9,82%. Sự gia tăng này thể hiện doanh nghiệp tiếp tục đầu vào
các dự án dài hạn hoặc nâng cấp tài sản cố định.
Nợ phải trả đã tăng từ 485.858.329 đồng (59,83%) lên 556.306.880 đồng (55,33%),
tăng 13,63%. Nợ ngắn hạn giảm từ 385.098.765 đồng xuống 324.382.111 đồng, giảm
15,76%, cho thấy doanh nghiệp đã giảm bớt gánh nặng trả nợ ngắn hạn. Nợ dài hạn tăng
từ 100.759.564 đồng n 231.924.769 đồng, ng 130,18%, điều này thể hiện doanh nghiệp
đang chuyển dịch sang vay dài hạn để giảm áp lực thanh khoản.
Vốn chủ sở hữu cũng tăng nhẹ từ 326.143.138 đồng (40,17%) lên 329.222.244 đồng
(44,67%), tăng 0,94%. Vốn chủ sở hữu tăng chậm, nhưng tỷ trọng tăng, do tốc độ tăng của
nợ phải trả đã chậm lại.
=> Doanh nghiệp giảm nợ ngắn hạn tăng nợ dài hạn, giúp giảm áp lực thanh
khoản trong ngắn hạn tập trung đầu tư dài hạn.Vốn chủ shữu tăng nhẹ, cho thấy doanh
nghiệp ổn định tài chính.Cơ cấu tài sản có sự chuyển dịch từ tài sản ngắn hạn sang tài sản
dài hạn, thể hiện xu hướng đầu tư dài hạn và bền vững.
2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY.
2.2.1. Môi trường vi mô
những doanh nghiệp cung ứng cho doanh nghiệp các đối thủ cạnh tranh các
yếu tố liên quan đến đầu vào của quá trình sản xuất kinh doanh như: máy móc, thiết bị, tài
chính....
a. Khách hàng
Đà Nẵng là trung tâm kinh tế miền Trung với nhiều lao động trẻ, gia đình trung lưu
khách hàng thu nhập cao. Công ty đã hướng đến những tệp khách hàng trong hầu hết
thành phố. Dưới đây bảng tổng hợp các đặc điểm của các nhóm khách hàng đang sử
dụng sản phẩm của công ty các đặc điểm này công ty cũng đang sử dụng để tìm kiếm
khách hàng.
Bảng 2.6. Bảng khách hàng của công ty TNHH MTV đại lý bảo hiển Phong
Gia Việt.
Tiêu chí
Nghề nghiệp
Độ tuổi
Đặc điểm
Địa điểm
1.Nhân viên văn
phòng người
lao động có mục
nhập ổn định
Nhân viên làm
việc tại các khu
công nghiệp lớn
như KCN Hòa
Khánh, KCN
Liên
Chiểu,
KCN Dịch vụ
Thủy sản Đà
Nẵng,
hoặc
trong các công
ty công nghệ tại
Khu Công ngh
Cao Đà Nẵng.
25-40 tuổi
8-20triệuđồng/tháng
Bảo vệ tài chính gia
đình trước rủi ro.
Gói bảo hiểm tích
lũy tài chính và
chăm sóc sức khỏe
Các khu dân
đông đúc như
Hải Châu, Cẩm
Lệ.
2.Chủ
doanh
nghiệp vừa và
nhỏ (SME)
Chủ
doanh
nghiệp
kinh
doanh dịch vụ
(nhà
hàng,
khách sạn, spa),
sản xuất nhỏ
hoặc các cửa
hàng bán lẻ lớn.
30-50 tuổi
30-100triệu đồng/
tháng
Các sản phẩm bảo
hiểm đầu tư tài chính
dài hạn.
Bảo hiểm sức khỏe
cao cấp để bảo vbản
thân và gia đình.
Các khu vực
trung tâm như
Hải Châu, Sơn
Trà (nơi tập
trung
doanh
nghiệp).
3.Người làm
việc trong
ngành du lịch
Hướng dẫn du
lịch, nhân viên
khách sạn, nhà
hàng.
25-40 tuổi
10-30
triệu
đồng/tháng
(phụ thuộc
vào mùa du
lịch
Bảo hiểm sức khỏe
toàn diện để chi trả
chi phí y tế (do áp lực
công việc và nguy cơ
tai nạn cao khi di
chuyển).
Các sản phẩm bảo
hiểm linh hoạt phù
hợp với dòng tiền
không cố định.
Quận Ngũ Hành
Sơn, Sơn T
(gần các khu
nghỉ
dưỡng,
khách sạn lớn)
4.Hộ gia đình
trung lưu tại Đà
Giáo viên, công
chức, người làm
30-50 tuổi
15-40
triệu
đồng/tháng/hộ.
Quận Hải Châu,
Cẩm Lệ (khu

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG
BỘ MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH
HỒ SƠ THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
BÁO CÁO NỘI DUNG THỰC TẬP
Đơn vị thực tập: Công ty TNHH MTV Đại lý
Bảo hiểm Phong Gia Việt MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN...............................................................................................
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CÔNG TY TNHH MTV ĐẠI LÝ BẢO HIỂM
PHONG GIA VIỆT.....................................................................................
1. 1.QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH
MTV ĐẠI LÝ BẢO HIỂM PHONG GIA VIỆT................................................
1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển...............................................................
1.2. GIỚI THIỆU LĨNH VỰC VÀ SẢN PHẨM KINH DOANH..........
1.2.1. Giới thiệu lĩnh vực............................................................................
1.2.2. Sản phẩm kinh doanh......................................................................
1.3..........................TẦM NHÌN SỨ MỆNH VÀ GIÁ TRỊ CỐT LÕI 6
1. 4..............................................................CƠ CẤU TỔ CHỨC 6
1.4. 1............................................................Sơ đồ cơ cấu tổ chức 6
1.4.2. Chức năng của từng bộ phận..........................................................
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH NGUỒN LỰC, MÔI TRƯỜNG VÀ TÌNH HÌNH
KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV ĐẠI LÝ BẢO HIỂM PHONG GIA
VIỆT.....................................................................................

2.1. PHÂN TÍCH CÁC NGUỒN LỰC KINH DOANH.........................
2.1.1. Cơ sở vật chất...................................................................................
2.1.2. Nhân lực.........................................................................................10
2.1.2.1. Cơ cấu lao động theo giới tính..........................................................10
2.1.2.2. Cơ cấu lao động theo tuổi tác............................................................11
2.1.2.3. Cơ cấu lao động theo trình độ...........................................................12
2.1.3. Nguồn lực tài chính........................................................................14
2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH ẢNH HƯỞNG
ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY....................................16
2.2.1. Môi trường vi mô............................................................................16
2.2.2. Môi trường vĩ mô............................................................................24
2.2.3. Đánh giá về môi trường kinh doanh..............................................30
2.3. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY
GIAI ĐOẠN 2022-2023:....................................................................................32
CHƯƠNG III: VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU TẠI CÔNG TY.......................35
3.1. NHỮNG HẠN CHẾ HIỆN NAY TRONG CÔNG TÁC QUẢN
TRỊ......................................................................................................................35
3.2. NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU......................................36
TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................37 2 LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin chân thành cảm ơn toàn thể thầy cô trong khoa Quản Trị Kinh
Doanh tại Trường đại học Kiến Trúc Đà Nẵng đã giảng dạy nhiều kiến thức cho em trong
quá trình học tập tại trường. Em xin trân trọng cảm ơn thầy Trần Thị Hải đã nhiệt tình
hướng dẫn em trong quá trình thực hiện đề tài này.
Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia
Việt đã tạo điều kiện để em thực tập tại công ty, đã hỗ trợ cũng như chỉ dạy em nhiều điều
trong quá trình được thực tập, em đã được tiếp thu những kiến thức thực tế và được học
hỏi từ các anh, chị trong công ty để có thêm những kiến thức, thông tin hữu ích trong quá
trình thực tập và thực hiện đề tài này.
Vì thời gian thực tập và thực hiện bài báo cáo có hạn, nên khó tránh khỏi việc gặp
sai sót, em rất mong nhận được sự thông cảm và bỏ qua của thầy cô. Em cũng rất mong
nhận được những ý kiến, góp ý của thầy cô để em có thể tiếp thu thêm nhiều kiến thức, rút
kinh nghiệm và hoàn thiện đề tài này tốt hơn.
Em xin chân thành cảm ơn! Nguyễn Thị Ánh Dương.
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CÔNG TY TNHH MTV ĐẠI LÝ BẢO
HIỂM PHONG GIA VIỆT
1.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH MTV ĐẠI
LÝ BẢO HIỂM PHONG GIA VIỆT
1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển.
Công ty TNHH MTV Đại lý Bảo hiểm Phong Gia Việt là một công ty hoạt động
trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Công ty có trụ sở chính tại 344 Nguyễn Phước Lan, Hòa
Xuân, Cẩm Lệ, Đà Nẵng.
Với tuyên ngôn thương hiệu “Lắng nghe. Thấu Hiểu. Hành động.”, công ty TNHH
MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt khẳng định cam kết luôn đặt khách hàng làm trọng
tâm trong suốt quá trình hoạt động.
Tên quốc tế: PHONG GIA VIET INSURANCE AGENT COMPANY LIMITED
Tên viết tắt: PHONG GIA VIET CO,LTD Mã số thuế: 0401753145
Địa chỉ: 344 Nguyễn Phước Lan, Phường Hòa Xuân, Quận Cẩm Lệ, Thành Phố Đà Nẵng, Việt Nam.
Người đại diện: Giám đốc Lê Thị Huệ
Ngày hoạt động: 30/03/2016
Công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt trong quá trình hoạt động
cũng đã đạt được nhiều thành tựu trong ngành bảo hiểm nhân thọ:
- Hoàn thành Target APE năm 2018
- Đạt top công ty đạt chỉ tiêu MDRT năm 2023
- Đạt được danh hiệu có doanh số APE cao nhất quý I năm 2024
1.2. GIỚI THIỆU LĨNH VỰC VÀ SẢN PHẨM KINH DOANH
1.2.1. Giới thiệu lĩnh vực
Bảo hiểm là phương thức bảo vệ trước những tổn thất tài chính. Đó là hình thức quản
lý rủi ro, chủ yếu được sử dụng để bao hiểm cho những rủi ro ngẫu nhiên hoặc tôn thất có
thể xảy ra. Một doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm được gọi là nhả bảo hiểm, công ty bảo
hiểm. Bảo hiểm nhân thọ (life insurance) là sản phẩm của công ty bảo hiểm, được thiết kế
với các quyền lợi, điều khoản rõ ràng nhằm bảo vệ con người trước những biến cố sức
khỏe hoặc các rủi ro về thân thể, tính mạng. Ngoài ra, đây còn là một hình thức tiết kiệm,
đầu tư sinh lợi hiệu qua.
Công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt hoạt động trong lĩnh vực bảo
hiểm và đầu tư tài chính. Trong đó, các nghiệp vụ chính là:
Kinh doanh bảo hiểm nhân thọ (bao gồm bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm sinh kỳ, tử kỳ,
bảo hiểm liên kết đầu tư, bảo hiểm hưu trí…) Kinh doanh trái bảo hiểm
1.2.2. Sản phẩm kinh doanh
Công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt với mong muốn khách hàng
đạt được một cuộc sống tốt đẹp và bền vững thông qua các giải pháp tài chính dài hạn và
bảo vệ toàn diện. Công ty cam kết mang đến sự an tâm cho mỗi gia đình, cho mỗi cá nhân,
bảo vệ tài chính hỗ trợ khách hàng trong tương lai. Chính vì thế, tại công ty cũng đã có
thêm nhiều thiết kế về dòng sản phẩm đa dạng từ bảo vệ sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ, giải
pháp đầu tư tài chính và giáo dục. Đối với mỗi sản phẩm đều được thiết kế một cách linh
hoạt, phù hợp với tùng giai đoạn của cuộc sống, nhằm mục đích cuối cùng là mang đến sự
bảo vệ tối ưu, tích lũy tài chính dài hạn cho khách hàng. Sản phẩm của công ty luôn mang
đến lợi ích và sự an tâm cho khách hàng. Dưới đây là các sản phẩm bảo hiểm hiện nay mà
công ty đang thực hiện tư vấn cho khách hàng:
Sản phẩm chính: (Tiết kiệm-Bảo vệ-Đầu tư-Chăm sóc sức khỏe)
Bảng1.1 Bảng các sản phẩm chính của công ty Sản phẩm Quyền lợi chính
Bảo hiểm liên kết chung PRU-Chủ
Bảo vệ tài chính trước rủi ro tử vong động cuộc sống
thương tật toàn bộ vĩnh viễn, đầu tư an
toàn với lãi suất cam kết từ quỹ liên kết
chung, thưởng duy trì hợp đồng,
thưởng tri ân khách hàng.
Bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo vệ
Cân đối và chủ động xây dựng kế tối ưu
hoạch tài chính, bảo vệ trước 99 bệnh
lý nghiêm trọng, miễn đóng phí do bệnh lý nghiêm trọng PRU-Tương lai tươi sáng
Bảo vệ tài chính trước biến cố bất ngờ
trong cuộc sống, Tích lũy cho giáo dục, quà tặng khởi nghiệp PRU-Cuộc sống bình an
Quyền lợi tiền mặt và quyền lợi đáo
hạn, bảo vệ trước 72 bệnh ung thư và
bệnh hiểm nghèo, bảo vệ tài chính
trước biến cố bất ngờ trong cuộc sống
Bảo hiểm liên kết đơn vị PRU-Đầu tư
Bảo vệ tài chính trước rủi ro tử vong và linh hoạt
thương tật toàn bộ vĩnh viễn, linh hoạt
thiết kế kế hoạch tài chính cho bạn, đầu tư gia tăng sản phẩm
Bảo hiểm liên kết chung PRU-Hành
Quyền lợi tử vong do tai nạn, quyền lợi trang trưởng thành
thưởng duy trì hợp đồng, tích lũy cho quỹ giáo dục
PRU-An vui (Chăm sóc sức khỏe)
Tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh
viễn, hỗ trợ chi phí chăm sóc sức khỏe.
(Nguồn: Công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt)
Sản phẩm bổ trợ: (Bảo vệ-Chăm sóc sức khỏe)
Bảng 1.2. Bảng các sản phẩm bổ trợ của công ty Sản phẩm Quyền lợi chính
Bảo hiểm chết và thương tật toàn bộ
Bảo vệ tài chính trước rủi ro tử vong và vĩnh viễn
thương tật toàn bộ vĩnh viễn
Bảo hiểm miễn đóng phí chết và
Giải pháp miễn đóng phí nếu gặp rủi ro
thương tật toàn bộ vĩnh viễn
tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn
Bảo hiểm bệnh lý nghiêm trọng
Giải pháp bảo vệ tài chính trước 99 bệnh lý nghiêm trọng
Bảo hiểm miễn đóng phí bệnh lý
Giải pháp miễn đóng phí khi không nghiêm trọng
may gặp rủi ro bệnh hiểm nghèo
Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe
Giải pháp chăm sóc sức khỏe với
nhiều quyền lợi thiết thực PRU-Hành trang vui khỏe
Giải pháp chăm sóc sức khỏe và chi
trả chi phí y tế thực tế
(Nguồn: Công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt)
Mỗi sản phẩm đều mang lại mỗi giá trị, lợi ích khác nhau, nó được thiết kế để phù
hợp với nhu cầu khác nhau của từng đối tượng khách hàng khác nhau. Các sản phẩm chính
thường bảo vệ tài chính khách hàng và gia đình trước tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh
viễn, giúp khách hàng an tâm về mặt tinh thần, tích lũy và tiết kiệm dài hạn, và kế hoạch
đầu tư cho tương lai,.. Đi kèm với các sản phẩm chính là các sản phẩm bổ trợ, các sản
phẩm được thiết kế thêm để phù hợp với nhu cầu khách hàng. Các sản phẩm bổ trợ đi kèm
với sản phẩm chính sẽ làm cho hợp đồng bảo hiểm đó tăng giá trị và mang lại nhiều gía trị
tiện ích hơn cho khách hàng. Trong quá trình được tư vấn viên phân tích và tư vấn, nếu
khách hàng cảm thấy sản phẩm nào phù hợp với điều kiện, nhu cầu của mình thì sẽ lựa
chọn sản phẩm đó, trên tinh thần tự nguyện, tư vấn viên giữ vai trò hỗ trợ, phân tích nhu
cầu và đưa ra giải pháp phù hợp chứ không có quyền ép buộc đối với khách hàng.
1.3. TẦM NHÌN SỨ MỆNH VÀ GIÁ TRỊ CỐT LÕI a. Tầm nhìn
Là lựa chọn số 1 về bảo hiểm nhân thọ cho mọi gia đình việt. b. Sứ mệnh
Sứ mệnh của prudential là giúp mọi người tận hưởng một tương lai đảm bảo và
mục tiêu cao nhất mà chúng tôi hướng tới là góp phần nâng cao chất lượng sống của
người dân Việt Nam thông qua an toàn tài chính. Với Prudential Việt Nam, chúng tôi không
ngừng đặt ra những mục tiêu mới để hướng tới một tương lai mọi gia đình Việt Nam đều
có ít nhất là một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
1.4. CƠ CẤU TỔ CHỨC
1.4.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức GAD phận ph ận BM- G iám đốc ào kinh doanh kinh huấn doanh(AD) UM- T rưởng Quản lý phòng kinh doanh Văn phòng PUM- P hó phòng kinh doanh AG- T ư vấn viên
(Nguồn: Bộ phận hỗ trợ đại lý)
Hình 1.1. Hình sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt.
Nhận xét: Cơ cấu tổ chức của công ty thể hiện tính đơn giản và hiệu quả, các bộ
phận có sự liên kết và hỗ trợ lẫn nhau. Sơ đồ cho thấy công ty chịu sự giám sát của công ty PRUDENTIAL.
1.4.2. Chức năng của từng bộ phận
Giám đốc (GAD): là người trực tiếp điều hành doanh nghiệp, là đại diện pháp
nhân của công ty, là người trực tiếp quyết định các chính sách, mục tiêu, chiến lược của
công ty, ban hành những quy chế quản lý nội bộ, nắm giữ trực tiếp sự thành bại của công ty.
Giám đốc ban kinh doanh: đứng đầu bộ phận kinh doanh của một công ty hoặc tổ
chức. Chịu trách nhiệm quản lý, điều hành, chỉ đạo và định hướng các hoạt động kinh
doanh nhằm đạt được các mục tiêu doanh số, lợi nhuận và phát triển của công ty.
Quản lý văn phòng: là bộ phận điều hành và kiểm soát các hoạt động thường ngày
của văn phòng để đảm bảo mọi thứ trong công ty diễn ra suôn sẻ, như quản lý tài sản, quản
lý tài chính, vật tư và trang thiết bị của công ty.
Bộ phận đảm nhiệm đào tạo, huấn luyện, hỗ trợ tư vấn viên (ATD): Chịu trách nhiệm
trong công tác tổ chức chương trình huấn luyện, hoạt động đào tạo cho các tư vấn viên,
giúp nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn cho các tư vấn viên. Cung cấp các chương
trình hỗ trợ đào tạo ban đầu và hỗ trợ sau đào tạo. Xây dựng và triển khai các chương trình
đào tạo phù hợp.
Bộ phận phát triển kinh doanh (AD): giữ vai trò quan trọng trong việc mở rộng và duy
trì sự tăng trưởng, đề xuất ra các chương trình thi đua mục tiêu về doanh số, giúp thúc đẩy
doanh số của công ty. Xây dựng những chiến lược phát triển kinh doanh, theo dõi và giám
sát hiệu quả kinh doanh.
Trưởng phòng kinh doanh: Trưởng phòng kinh doanh là người chịu trách nhiệm
điều phối đội ngũ kinh doanh, xây dựng các kế hoạch kinh doanh và điều chỉnh các kế
hoạch đó phù hợp với chỉ định của các cấp trên nhằm đạt mục tiêu doanh số.
Phó phòng kinh doanh: Trợ lý đắc lực cho trưởng phòng kinh doanh. Họ sẽ hỗ trợ
và cố vấn trực tiếp cho trưởng phòng để đưa ra những chính sách, chiến lược mang về hiệu
quả tốt nhất cho doanh nghiệp
Tư vấn viên: là người đại diện cho công ty giới thiệu, cung cấp thông tin, dịch vụ
về sản phẩm của công ty và hỗ trợ đưa ra các giải pháp tối ưu để khách hàng lựa chọn các
sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu.
Quản lý sale: giữ vai trò hỗ trợ đội ngũ kinh doanh, đảm nhiệm công việc xây
dựng kế hoạch và chiến lược bán hàng, bên cạnh đó còn giữ vai trò quan trọng trong việc
hỗ trợ cho đội ngũ tư vấn viên trong công ty trong các mục tiêu doanh số.
Chăm sóc khách hàng: là bộ phận có nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ, quan tâm, giải đáp
những thắc mắc của khách hàng nhằm làm hài lòng, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Bên cạnh đó còn giúp công ty đề ra các giải pháp cải thiện sản phẩm và chất lượng dịch vụ
thông qua những phản hồi của khách hàng.
Hỗ trợ đại lý: giữ vai trò hậu cần, quản lý nhân sự, hỗ trợ trong việc xử lý hồ sơ,
giấy tờ, xử lý các vấn đề liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, và hỗ trợ trong việc
sắp xếp lịch trình tổ chức các chương trình đào tạo tại công ty.
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH NGUỒN LỰC, MÔI TRƯỜNG
VÀ TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV
ĐẠI LÝ BẢO HIỂM PHONG GIA VIỆT
2.1. PHÂN TÍCH CÁC NGUỒN LỰC KINH DOANH
2.1.1. Cơ sở vật chất - Văn phòng
Địa chỉ: 344 Nguyễn Phước Lan, Hòa Xuân, Cẩm Lệ, Đà Nẵng - Trang thiết bị
Bảng 2.1. Bảng trang thiết bị tại công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt STT Trang thiết bị Số lượng Đơn vị 1 Máy in 3 Cái 2 Máy tính 20 Cái 3 Điều hòa 8 Cái 4 Quạt 8 Cái 5 Máy chiếu 1 Cái 6 Tivi 1 Cái 7 Máy lọc nước 3 Máy 8 Camera 7 Cái 9 Máy ảnh cơ 1 Máy 10 Loa 2 Cái
(Nguồn: Quản lý văn phòng)
Nhận xét: Bảng thống kê đã cung cấp thông tin chi tiết về số lượng các trang thiết
bị văn phòng hiện có, được tổng hợp từ bộ phận Quản lý văn phòng. Danh mục thiết bị bao
gồm đầy đủ các thiết bị cơ bản phục vụ cho công việc hàng ngày như máy in, máy tính,
bàn ghế, cũng như các thiết bị hỗ trợ khác như máy chiếu, tivi. Cho thấy tại công ty TNHH
MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt, luôn tạo điều kiện về môi trường làm việc và cơ sở
vật chất một cách tốt nhất cho nhân viên của mình. Tạo môi trường làm việc thoải mái,
thân thiện, giúp nhân viên có tinh thần làm việc và tăng năng suất làm việc của nhân viên.
2.1.2. Nhân lực
2.1.2.1. Cơ cấu lao động theo giới tính
Bảng 2.2. Bảng tình hình lao động theo giới tính tại công ty TNHH MTV đại lý bảo
hiểm Phong Gia Việt năm 2021-2023. (ĐVT: Người) Giới tính Năm 2021 Năm 2022 Năm 2023 Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ (người) (%) (người) (%) (người) (%) Nữ 209 82% 231 80% 248 80% Nam 47 18% 56 20% 63 20% Tổng 256 100% 287 100% 311 100%
( Nguồn: Phòng hành chính nhân sự) Nhận xét: -
Năm 2021 tổng số tư vấn viên tại công ty là 256 người, trong đó giới tính nữ
là 209 người chiếm 82%, giới tính nam 47 người chiếm 18%. Năm 2021 số lượng tư vấn
viên nữ nhiều hơn so với số lượng tư vấn viên nam. -
Năm 2022 tổng số tư vấn viên tại công ty là 287 người, trong đó giới tính nữ
là 231 người chiếm 80% tổng số, giới tính nam là 56 người chiếm 20%. Năm 2022 thì số
lượng tư vấn viên nữ vẫn nhiều hơn số lượng tư vấn viên nam so với những năm trước đó. -
Năm 2023 tổng số tư vấn viên của công ty là 311 người, trong đó nữ là 248
người chiếm 80%, giới tính nam là 63 người chiếm 20%. Năm 2023 thì nữ vẫn chiếm số lượng đông hơn nam. -
Qua 3 năm 2021, 2022,2023 thì có thể thấy, tại công ty TNHH MTV đại lý
bảo hiểm Phong Gia Việt thì số lượng tư vấn viên qua mỗi năm đều tăng lên. Nhưng số
lượng tư vấn viên nữ lại chiếm phần đông hơn rất nhiều so với tư vấn viên nam. Chắc có
lẽ, ngành nghề tư vấn bảo hiểm này thì phù hợp với nữ hơn là nam vì công việc này cần
phải có kỹ năng giao tiếp tốt, ăn nới nhẹ nhàng, và biết lắng nghe nhu cầu của khách hàng,
trình bày và thuyết phục khách hàng. Mà phụ nữ thì có khả năng dễ đồng cảm và hiểu tâm
lý khách hàng hơn, dễ tạo được lòng tin với khách hàng. Bên cạnh đó thì ngành nghề này
không đòi hỏi nhiều về thể lực, chính vì thế mà phụ nữ có thể làm công việc này một cách
linh hoạt, và việc tiếp thu các kiến thức đào tạo liên tục và thường xuyên thì nữ thường có
xu hướng chăm chỉ và chịu khó học hỏi hơn so với nam, chính vì thế mà số lượng tư vấn
viên nữ chiếm tỷ lệ nhiều hơn nam qua mỗi năm.
2.1.2.2. Cơ cấu lao động theo tuổi tác
Bảng 2.3. Bảng tình hình lao động theo tuổi tác tại công ty TNHH MTV
đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt năm 2021-2023. (ĐVT: Người) Độ tuổi Năm 2021 Năm 2022 Năm 2023 (tuổi) Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ (người) (%) (người) (%) (người) (%) Dưới 23 68 27% 56 19% 60 19% tuổi Từ 23-39 180 70% 220 77% 239 77% tuổi Trên 39 8 3% 11 4% 12 4% tuổi Tổng cộng 256 100% 287 100% 311 100%
(Nguồn: Phòng hành chính nhân sự) Nhận xét: -
Năm 2021 tại công ty có 256 người, trong đó có 68 người dưới 21 tuổi chiếm
27%, 180 người có độ tuổi từ 23-39 tuổi chiếm 70%, còn lại là độ tuổi trên 39 tuổi chiếm số ít là 3%. -
Năm 2022 tại công ty có 287 người, trong đó có 56 người ở độ tuổi dưới 23
tuổi chiếm 19%, 220 người ở độ tuổi từ 23-39 tuổi chiếm 77%, và 11 người ở độ tuổi trên 39 tuổi chiếm chỉ 4%. -
Năm 2023 công ty có 311 người, trong đó 60 người dưới 23 tuổi chiếm 19%,
239 người ở độ tuổi 23-39 tuổi chiếm tỷ lệ 77%, còn lại là 12 người ở độ tuổi trên 39 tuổi chiếm tỷ lệ 4%. -
Dựa và bảng số liệu thống kê và biểu đồ trên, ta có thể thấy được tại công ty
thì có số người ở độ tuổi từ 23-39 tuổi là chiếm tỷ lệ nhiều nhất, sau đó là độ tuổi dưới 23
tuổi, còn độ tuổi chiếm tỷ lệ ít nhất ở công ty là trên 39 tuổi. Độ tuổi dưới 23 tuổi đa số là
các bạn trẻ sinh viên năm 3 năm 4 đi thực tập, hoặc mới ra trường chưa có quá nhiều kinh
nghiệm, khi vào công ty thì phải mất thời gian cho quá trình đào tạo, bởi ngành bảo hiểm
này yêu cầu phải có kiến thức, kỹ năng và hiểu biết về sản phẩm mới có thể tư vấn cho
khách hàng, nên độ tuổi này chiếm tỷ lệ cao thứ 2. Còn độ tuổi mà chiếm tỷ lệ nhiều nhất
tại công ty là độ tuổi từ 2339 tuổi, độ tuổi này thì tại công ty đa số là các anh chị đã khoảng
thời gian nhất định gắn bó trong nghề, và đây là thời điểm vàng, ở độ tuổi này họ có kiến
thức, sự trải nghiệm thực tế nhiều, ở độ tuổi này thì sẽ có nhiều năng lượng, nhiệt huyết và
có sự nghiêm túc trong công việc hơn so với độ tuổi dưới 23 cần sự hỏi hỏi và trải nghiệm.
Còn độ tuổi trên 39 tuổi thì tại công ty rất là ít, từ đó có thể thấy được tại công ty TNHH
MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt có đội ngũ lao động khá trẻ tuổi, đầy năng động,
kinh nghiệm và luôn nhiệt huyết với nghề, luôn cập nhật được xu hướng mới, hiện đại, dễ
dàng tiếp cận với khách hàng.
2.1.2.3. Cơ cấu lao động theo trình độ
Bảng 2.4. Bảng tình hình lao động theo trình độ tại công ty TNHH MTV đại lý bảo
hiểm Phong Gia Việt năm 2021-2023. (ĐVT: Người) Trình độ Năm 2021 Năm 2022 Năm 2023 Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ (người) (%) (người) (%) (người) (%) THPT 26 10% 22 8% 28 9% Cao Đẳng 198 77% 228 79% 266 86% - Đại học Khác 32 13% 37 13% 17 5% Tổng cộng 256 100% 287 100% 311 100%
(Nguồn: Phòng hành chính nhân sự) Nhận xét: -
Năm 2021, tại công ty có 26 người ở trình độ THPT chiếm 10%, trình độ
Cao Đẳng-Đại học là 189 người chiếm 77%, còn lại 32 người thuộc trình độ khác như là
làm, hoạt động trong lĩnh vực khác rồi chuyển qua làm bảo hiểm hoặc làm cả hai việc cùng lúc, chiếm tỷ lệ 13%. -
Năm 2022, công ty có 22 người ở trình độ THPT chiếm 8%, 228 người ở
trình độ Cao Đẳng- Đại Học chiếm tỷ lệ cao là 79%, 37 người thuộc trình độ khác chiếm 13%. -
Năm 2023, tại công ty có 28 người ở trình độ THPT chiếm tỷ lệ 9%, trình độ
học vấn Cao đẳng- Đại học có 266 người chiếm tỷ lệ 86%, thuộc trình độ khác có 17 người chỉ chiếm 5% tổng số. -
Theo số liệu được thống kê qua 3 năm 2021, 2022, 2023 thì trình độ học vấn
tại công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt có tỷ lệ người ở trình độ Cao
đẳng- Đại học chiếm tỷ lệ cao nhất và luôn tăng qua các năm. Còn trình độ THPT hay trình
độ khác là những người từ bất kỳ ngành nghề khác chẳng hạng như người có trình độ cao
cấp hơn như thạc sĩ hay quản lý cấp cao tại công ty khác hay những người làm những công
việc bình thường khác cũng làm sang lĩnh vực bảo hiểm này thì tỷ lệ rất thấp (chỉ ở mức
thấp dưới 40 người). Ở trình độ Cao Đẳng- Đại Học thì đa số là tư vấn viên đó đã được
học và rèn luyện về các kỹ năng cơ bản như làm việc nhóm, quản lý thời gian, giao tiếp,
trình bày, kỹ năng phân tích và tư duy,...tại giảng đường. Và có thể thấy rằng, nếu công ty
có số người ở trình độ Cao đẳng – Đại học chiếm tỷ lệ cao thì công ty sẽ giảm bớt được
nỗi lo trong việc đào tạo, và quá trình đào tạo tư vấn viên của công ty cũng sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn. -
Bên cạnh đó thì tại công ty cũng có tư vấn viên ở trình độ THPT và trình độ
khác là từ ngành nghề khác chuyển sang làm bảo hiểm nhân thọ ví dụ như: bán hàng tự do,
kinh doanh lĩnh vực khác, lái xe công nghệ….Vì họ phải thực hiện nhiều công việc cùng
một lúc hoặc không có quá nhiều thời gian nên việc thực hiện hoạt động đào tạo cũng trở
nên khó khăn hơn, việc tập trung vào các khóa đào tạo cũng rất khó. Họ cũng có thể trở
thành tư vấn viên tại công ty nếu họ thật sự yêu thích công việc, nhiệt tình, năng động,
nhưng họ cần dành nhiều thời gian để nắm rõ về sản phẩm, luật bảo hiểm. Vậy nên trình
độ THPT và trình độ khác chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp, có thể thấy cơ cấu theo trình độ này
đảm bảo cho quá trình đào tạo tư vấn viên tại công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong
Gia Việt có thể diễn ra suông sẻ, đào tạo được nhiều tư vấn viên chuyên nghiệp, góp phần
vào việc phát triển công ty ngày càng vững mạnh hơn nữa.
2.1.3. Nguồn lực tài chính
Do tính bảo mật của công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt, chính vì
thế ngoài những số liệu có thể thu thập và có được trong bài báo cáo này thì công ty không
cho phép cung cấp thêm bất kỳ số liệu nào khác.
Bảng 2.5. Bảng cân đối kế toán công ty TNHH MTV đại lý bảo hiểm Phong Gia Việt qua năm 2021-2022. (ĐVT: VNĐ) Chỉ tiêu 2021 2022 2023 Tăng trưởng (%) Giá trị % Giá trị % Giá trị % 2022/ 2023/20 2021 22 A. TÀI SẢN NGẮN 249.259.804 66,67 521.334.287 64,2 521.334.287 57,91 109,15 (15,75) HẠN
B. TÀI SẢN DÀI HẠN 124.629.902 33,33 290.667.143 35,8 319.222.244 42,09 133,22 9,82 TỔNG CỘNG TÀI 373.889.70 100 812.001.430 100
758.444.487 100 117 6,6
SẢN (270 = 100 + 200) 6 ,18 NGUỒN VỐN C - NỢ PHẢI TRẢ 57.551.412 15,39 485.858.292 59,83 419.650.564 55,33 744,22 (13, 63) I. Nợ ngắn hạn 37.206.687 9,95 385.089.768 47,42 324.382.111 42,77 935 (15.76) II. Nợ dài hạn 20.344.725 5,44 100.768.524 12,41 95.268.453 12,56 395.31 (5.46) D - VỐN CHỦ SỞ 316.338.294 84,61 326.143.138 40,17 326.143.138 44,67 3, 3,88 HỮU 1 TỔNG
CỘNG 373.889.706 100 812.001.430 100 758.444.487 100 117, 6,6 NGUỒN VỐN (440 = 18 300 + 400)
( Nguồn: Phòng ban kinh doanh) Nhận xét: Năm 2021- 2022
Tổng giá trị tài sản năm 2022 công ty so với năm 2021 tăng 438.111.724 đồng tương
ứng với tỉ lệ tăng 117,18%. Tổng tài sản tăng 117,18%, đây là một con số ấn tượng. Trong đó:
- Tài sản ngắn hạn: Tăng 109,15%, cho thấy công ty đã tăng cường đầu tư vào
các tài sản có tính thanh khoản cao như tiền mặt, hàng tồn kho, các khoản
phải thu. Điều này có thể phục vụ cho việc mở rộng hoạt động kinh doanh
hoặc đầu tư ngắn hạn.
- Tài sản dài hạn: Tăng 133,22%, thể hiện việc công ty đã đầu tư mạnh vào
các tài sản cố định, bất động sản hoặc các khoản đầu tư dài hạn khác. Điều
này cho thấy công ty đã có chiến lược phát triển dài hạn.
Nợ phải trả tăng mạnh từ 57.551.412 đồng năm 2021 tăng lên 485.858.292 đồng
năm 2022 tăng 744,22%. Nhìn vào bảng cho thấy nợ phải trả thuộc phần lớn là khoản nợ
ngắn hạn. Phần lớn là nợ ngắn hạn, tăng từ 37.206.687đồng lên 385.098.765 đồng, tăng
935%, cho thấy doanh nghiệp chủ yếu dựa vào vốn vay ngắn hạn để tài trợ cho các hoạt động mở rộng.
Vốn chủ sở hữu tăng nhẹ từ 316.338.294 đồng (84,61%) lên 326.143.138 đồng
(40,17%), tăng 3,1%. Mặc dù vốn chủ sở hữu tăng, tỷ trọng giảm do tốc độ tăng của nợ
phải trả lớn hơn nhiều so với vốn chủ sở hữu.
=> Doanh nghiệp có sự tăng trưởng đột phá, tập trung nhiều vào việc huy động vốn ngắn
hạn để mở rộng quy mô. Tỷ lệ nợ phải trả tăng cao, đặc biệt là nợ ngắn hạn, có thể gây áp
lực thanh khoản nếu doanh nghiệp không kiểm soát tốt dòng tiền. Năm 2022-2023:
Tổng tài sản có sự giảm nhẹ từ 812.001.430 đồng xuống 758.444.487 đồng, giảm
6,6%. Đây là giai đoạn tái cơ cấu, trong đó doanh nghiệp thu hẹp quy mô hoặc tập trung
ổn định hoạt động. Trong đó;
- Tài sản ngắn hạn giảm từ 521.334.287đồng (64,18%) xuống 452.521.334
đồng (57,91%), giảm 15,75%. Điều này cho thấy doanh nghiệp giảm đầu tư
vào tài sản ngắn hạn, có thể để tập trung vào việc tái cơ cấu hoặc giảm hàng
tồn kho và các khoản phải thu.
- Tài sản dài hạn tăng từ 290.667.143 đồng (35,82%) lên 329.222.244 đồng
(42,09%), tăng 9,82%. Sự gia tăng này thể hiện doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào
các dự án dài hạn hoặc nâng cấp tài sản cố định.
Nợ phải trả đã tăng từ 485.858.329 đồng (59,83%) lên 556.306.880 đồng (55,33%),
tăng 13,63%. Nợ ngắn hạn giảm từ 385.098.765 đồng xuống 324.382.111 đồng, giảm
15,76%, cho thấy doanh nghiệp đã giảm bớt gánh nặng trả nợ ngắn hạn. Nợ dài hạn tăng
từ 100.759.564 đồng lên 231.924.769 đồng, tăng 130,18%, điều này thể hiện doanh nghiệp
đang chuyển dịch sang vay dài hạn để giảm áp lực thanh khoản.
Vốn chủ sở hữu cũng tăng nhẹ từ 326.143.138 đồng (40,17%) lên 329.222.244 đồng
(44,67%), tăng 0,94%. Vốn chủ sở hữu tăng chậm, nhưng tỷ trọng tăng, do tốc độ tăng của
nợ phải trả đã chậm lại.
=> Doanh nghiệp giảm nợ ngắn hạn và tăng nợ dài hạn, giúp giảm áp lực thanh
khoản trong ngắn hạn và tập trung đầu tư dài hạn.Vốn chủ sở hữu tăng nhẹ, cho thấy doanh
nghiệp ổn định tài chính.Cơ cấu tài sản có sự chuyển dịch từ tài sản ngắn hạn sang tài sản
dài hạn, thể hiện xu hướng đầu tư dài hạn và bền vững.
2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY.
2.2.1. Môi trường vi mô
Là những doanh nghiệp cung ứng cho doanh nghiệp và các đối thủ cạnh tranh các
yếu tố liên quan đến đầu vào của quá trình sản xuất kinh doanh như: máy móc, thiết bị, tài chính.... a. Khách hàng
Đà Nẵng là trung tâm kinh tế miền Trung với nhiều lao động trẻ, gia đình trung lưu
và khách hàng thu nhập cao. Công ty đã hướng đến những tệp khách hàng trong hầu hết
thành phố. Dưới đây là bảng tổng hợp các đặc điểm của các nhóm khách hàng đang sử
dụng sản phẩm của công ty và các đặc điểm này công ty cũng đang sử dụng để tìm kiếm khách hàng.
Bảng 2.6. Bảng khách hàng của công ty TNHH MTV đại lý bảo hiển Phong Gia Việt. Tiêu chí Nghề nghiệp Độ tuổi Đặc điểm Địa điểm 1.Nhân viên văn Nhân viên làm 25-40 tuổi 8-20triệuđồng/tháng Các khu dân cư phòng và người việc tại các khu Bảo vệ tài chính gia đông đúc như lao động có mục công nghiệp lớn Hải Châu, Cẩm nhập ổn định như KCN Hòa đình trước rủi ro. Lệ. Khánh, KCN Gói bảo hiểm tích Liên lũy tài chính và Chiểu, chăm sóc sức khỏe KCN Dịch vụ Thủy sản Đà Nẵng, hoặc trong các công ty công nghệ tại Khu Công nghệ Cao Đà Nẵng. 2.Chủ Chủ 30-50 tuổi 30-100triệu đồng/ Các khu vực doanh doanh tháng trung tâm như nghiệp vừa và nghiệp Hải Châu, Sơn nhỏ (SME) kinh Các sản phẩm bảo Trà (nơi tập doanh dịch vụ hiểm đầu tư tài chính trung (nhà doanh dài hạn. hàng, nghiệp). khách sạn, spa), Bảo hiểm sức khỏe sản xuất nhỏ
cao cấp để bảo vệ bản hoặc các cửa thân và gia đình. hàng bán lẻ lớn. 3.Người làm Hướng dẫn du 25-40 tuổi 10-30 Quận Ngũ Hành việc trong lịch, nhân viên triệu Sơn, Sơn Trà khách sạn, nhà ngành du lịch hàng. đồng/tháng (gần các khu (phụ thuộc nghỉ vào mùa du dưỡng, lịch khách sạn lớn) Bảo hiểm sức khỏe toàn diện để chi trả chi phí y tế (do áp lực công việc và nguy cơ tai nạn cao khi di chuyển). Các sản phẩm bảo hiểm linh hoạt phù hợp với dòng tiền không cố định. 4.Hộ gia đình Giáo viên, công 30-50 tuổi 15-40 Quận Hải Châu, trung lưu tại Đà chức, người làm triệu Cẩm Lệ (khu đồng/tháng/hộ.