



















Preview text:
MỤC LỤC :
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
Chương 1 ........................................................................................................................ 1
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN CÔNG TY VINFAST ..................................................... 1
Chương 2 TỔNG QUAN CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỊNH
HƯỚNG CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINFAST ............................................ 2
2.1 Môi trường vĩ mô .................................................................................................. 2
2.1.1 Môi trường nhân khẩu học ............................................................................ 2
2.1.2 Môi trường kinh tế ......................................................................................... 2
2.1.3 Môi trường tự nhiên ....................................................................................... 4
2.1.4 Môi trường công nghệ ................................................................................... 6
2.1.5 Môi trường chính trị, luật pháp ..................................................................... 6
2.1.6 Môi trường văn hóa ....................................................................................... 7
2.2 Môi trường vi mô: ................................................................................................ 8
2.2.1 Nội tại công ty ............................................................................................... 8
2.2.2 Các nhà cung cấp ......................................................................................... 10
2.2.3 Trung gian tiếp thị ....................................................................................... 11
2.2.4 Đối thủ cạnh tranh ....................................................................................... 12
2.2.5 Công chúng .................................................................................................. 13
2.2.6 Khách hàng .................................................................................................. 14
2.2.7 Sản phẩm thay thế ....................................................................................... 14
Chương 3 CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINFAST ....................................... 16
3.1 Vị thế xe điện VinFast trên thị trường ................................................................ 16
3.2 Phân tích Khách hàng mục tiêu của VinFast ...................................................... 18
3.3 Phân tích Thị trường mục tiêu của VinFast ........................................................ 19
3.3.1 Đánh giá các phân khúc thị trường xe ô tô tại Việt Nam ............................ 19
3.3.2 Quy mô và mức độ tăng trưởng thị trường xe ô tô tại Việt Nam ................ 20
3.3.3 Tính hấp dẫn các phân khúc thị trường ....................................................... 21
3.3.4 Mục tiêu chiến lược của VinFast ................................................................. 22
3.4 Chiến lược marketing mix của VinFast .............................................................. 22
3.4.1 Product – chiến lược sản phẩm .................................................................... 22
3.4.2 Price – chiến lược định giá .......................................................................... 28
3.4.3 Place – chiến lược phân phối ....................................................................... 30
3.4.4 Promotion – chiến lược xúc tiến, truyền thông tích hợp IMC .................... 33
Chương 4: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................... 36
4.1 Giải pháp marketing: .......................................................................................... 36
4.1.1 “Cạnh tranh với các hãng xe có tên tuổi trên thị trường” ............................ 36
4.1.2 Giải pháp marketing để đối mặt với “Những khó khăn khi bước khỏi sân
nhà.” ...................................................................................................................... 37
4.1.3 Chiến lược marketing xây dựng niềm tin của người tiêu dùng trong nước về
những đặc điểm vượt trội của xe ô tô điện. .......................................................... 38
4.2 Kiến nghị: ........................................................................................................... 40
4.2.1 Về phía doanh nghiệp: ................................................................................. 40
4.2.2. Về phía nhà nước ........................................................................................ 41
KẾT LUẬN .................................................................................................................. 42
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 44 LỜI MỞ ĐẦU
Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế ở Việt Nam, khi thu nhập của mỗi
cá nhân tăng cao kéo theo đó nhu cầu của người tiêu dùng không ngừng nâng cao và sẽ
xuất hiện xu hướng ưu tiên sử dụng những sản phẩm cao cấp, hiện đại nhưng đi kèm
đảm bảo an toàn, tiện lợi phù hợp với nhu cầu cá nhân, trong đó có nhu cầu di chuyển
của người tiêu dùng. Để đáp ứng được yêu cầu đó, ô tô là phương tiện được ưa chuộng
và dần có thể thay thế được xe máy theo xu hướng phát triển công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam – ngành sinh sau đẻ muộn nhưng đóng
vai trò là ngành mũi nhọn, có triển vọng phát triển và được xem là ngành “khách hàng”
của nhiều ngành công nghiệp liên quan. Vì vậy, sự phát triển mạnh mẽ của ngành công
nghiệp ô tô, xe máy điện được xem là nhân tố tác động tích cực thúc đẩy các ngành có
liên quan phát triển, tạo động lực xây dựng nền công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam là thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ 4 ASEAN,
và theo trở thành một trong những thị trường ô tô có tiềm năng sinh lợi và phát triển.
Đặc biệt trong thời đại với xu hướng chuyển đổi năng lượng, phát triển kinh tế luôn mang
kèm yếu tố bền vững, đó là tất yếu. VinFast có những bước đi đón đầu trở thành hãng
sản xuất xe điện 100% từ cuối 2022. Từ việc đưa chiếc xe ô tô mang thương hiệu “Made
in Vietnam” đầu tiên tham gia Triển lãm xe tại Pháp đến những dự án khủng được hoàn
thành với tiến độ thần tốc. Cho đến nay, VinFast đã trải qua 5 năm hoạt động nhưng
VinFast đã mang lại nhiều thành tựu ấn tượng, đáng chú ý là các sản phẩm xe điện đầy sáng tạo và tiên phongg.
Vậy điều gì đã khiến cho VinFast có thể phát triển mạnh mẽ và ghi được nhiều
điểm số từ người tiêu dùng? Là người tiên phonng cho ngành xe điện tại Việt Nam như
thế liệu sẽ có chiến lược marketing nào đặc biệt hay không? Để trả lời cho câu hỏi này,
nhóm chúng em chọn đề tài: “Chiến lược Marketing của VinFast” cho bài báo cáo cuối
kỳ của môn Nguyên lý Marketing. Đây cũng chính là khía cạnh nhóm tác giả hướng đến
trong đề tài này. Đề tài này được nhóm chúng em tìm hiểu và phân tích theo từng chương như sau:
Chương 1: Giới thiệu tổng quan công ty VinFast;
Chương 2: Tổng quan các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến định hướng chiến
lược marketing của VinFast;
Chương 3: Chiến lượng Marketing của VinFast;
Chương 4: Giải pháp và kiến nghị.
Trong quá trình viết báo cáo, do kiến thức, năng lực còn hạn chế và tồn tại nhiều
vấn đề mới mẻ nên chắc chắn không thể tránh khỏi những khiếm khuyết. Vì vậy, chúng
em kính mong nhận được sự góp ý quý báu của thầy và các bạn để bài báo cáo được hoàn thiện hơn. Chương 1
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN CÔNG TY VINFAST
VinFast là một doanh nghiệp sản xuất ô tô và xe máy điện, có trụ sở chính tại
Hà Nội, Việt Nam. Doanh nghiệp được thành lập vào năm 2017 là một công ty con
của Tập đoàn Vingroup - một tập đoàn đa ngành hàng đầu tại Việt Nam. Tên doanh nghiệp
Là thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam, lấy triết lý "Khách hàng làm trọng
tâm" là nền tảng cho mọi hoạt động của họ, thể hiện rõ ràng qua sự sáng tạo không
ngừng nghỉ của VinFast, tạo ra các sản phẩm đẳng cấp và trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
Phương châm đó được thấm nhuần và thể hiện thống nhất trên toàn diện mọi
mặt, và đó cũng là nền móng để tên thương hiệu VinFast đầy ý nghĩa ra đời. VinFast
là viết tắt của "Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong", cho thấy
khát khao của VinFast trong việc xây dựng một thương hiệu ô tô Việt Nam đẳng cấp,
mang lại cơ hội sở hữu các sản phẩm ô tô và xe máy phù hợp với thị trường và thu
nhập của người dân. Hơn nữa, VinFast hy vọng có thể đóng góp vào sự phát triển của
nền kinh tế Việt Nam thông qua lĩnh vực sản xuất ô tô và xe máy. Chính vì vậy,
VinFast là một phần của mục tiêu tiên phong trong việc thúc đẩy sự phát triển của
công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo và công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam .
Lịch sử hình thành và phát triển
VinFast có lịch sử hình thành và phát triển khá nổi bật và đáng chú ý. Từ khi
thành lập và sự kiện khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô, VinFast được coi là bước
ngoặt mang tính lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đánh dấu mốc công
nghiệp ô tô Việt có thể đi vào sản xuất sau 30 năm chỉ gia công, lắp ráp, sau đó
VinFast trải qua tiếp 2 giai đoạn phát triển tiêu biểu: Tăng tốc, Vươn tầm toàn cầu và
đã nhanh chóng đạt được những thành tựu vượt bậc. Từ việc đầu tư vào dây chuyền
sản xuất hiện đại, thu hút các chuyên gia hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp
ô tô và xe máy, cho đến việc tiến hành các thương hiệu và dòng sản phẩm riêng biệt,
VinFast đã dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường ô tô và xe máy trong nước cũng như quốc tế. 1 Sứ mện h
VinFast mang trên mình sứ mệnh trở thành thương hiệu hàng đầu trong ngành
công nghiệp ô tô và xe máy, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế.
Có thể nói, sự xuất hiện và tiềm năng lớn của VinFast cùng mục tiêu xuất khẩu ô tô
sang Mỹ đã thổi bùng niềm tự hào Việt, là hãng tiên phong cho chiến lược công
nghiệp ô tô Việt Nam, hiển hiện tinh thần kinh doanh mà người Việt Nam vẫn thường
khao khát. VinFast cam kết mang lại những sản phẩm chất lượng, an toàn và thân
thiện với môi trường, đồng thời góp vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp
ô tô và xe máy ở Việt Nam.
Phân khúc xe điện VinFast
Tại sự kiện VinFast Global EV Day ở Las Vegas, theo như tổng giám đốc
VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy cho hay "VinFast sẽ là hãng tiên phong trên thế
giới ngừng sản xuất xe xăng để chuyển sang thuần sản xuất xe điện". Cụ thể vào cuối
năm 2022, VinFast sẽ chính thức chuyển thành hãng xe điện 100%. Điều này có
nghĩa, các dòng xe VinFast Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0 và President sẽ không còn
được sản xuất sau năm 2022 và tập trung vào phát triển sản xuất xe máy điện và ô tô điện.
Các sản phẩm của VinFast chủ yếu từ trung bình cao đến cao cấp, tập trung
vào phân khúc xe hơi gia đình và xe máy điện. Hiện nay, VinFast đã ra mắt tổng cộng
6 dòng sản phẩm xe ô tô điện trong các phân khúc khác nhau, trải đều từ phân khúc
A-B-C-D-E-F: VF e34, VF 5 Plus, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9. Sau sự ra đời của VF
e34, các dòng sản phẩm mới nhất của VinFast gồm VF 8, VF 9 và VF 5 Plus đã được
giới thiệu và bán ra tại thị trường Việt Nam, Mỹ và các nước châu Âu. Đáng chú ý,
với việc ra mắt các dòng sản phẩm mới, VinFast đã quyết định loại bỏ tiền tố "e"
trong tên gọi của xe, nhằm khẳng định mục tiêu trở thành hãng sản xuất xe ô tô điện
hàng đầu vào cuối năm 2022.
Bên cạnh ô tô điện, khi nhắc đến xe điện thì các mẫu xe máy điện không thể
không nhắc đến, đặc biệt tại thị trường Việt Nam. VinFast tập trung sản xuất các dòng
xe máy điện thông minh với sự nâng cấp không ngừng về chức năng tiện ích, cụ thể
đến nay, VinFast đang sở hữu 5 dòng xe máy điện: Xe VinFast Feliz, VinFast Klara,
VinFast Theon, VinFast Vento, VinFast Evo. 1 Thành tựu
VinFast đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trên thị trường trong thời gian
ngắn kể từ khi thành lập. Điển hình là việc tiến hành sản xuất và ra mắt các dòng xe
máy điện, ô tô điện thông minh có tính năng đột phá và hoàn toàn mới lạ trên thị
trường. Đáng chú ý nhất là việc giành được giải thưởng "Thương hiệu xe máy điện
của năm" tại Hội nghị thượng đỉnh về năng lượng sạch toàn cầu tại Hà Nội năm 2019.
Đây là một trong những bước đột phá trong chặng đường phát triển của Vinfast.
Nổi bật trong sản phẩm của VinFast là sự kết hợp hoàn hảo giữa tinh hoa văn
hóa Việt Nam và công nghệ hiện đại. VinFast tự hào sở hữu những dòng xe máy điện
thông minh với thiết kế đẳng cấp, tiện nghi và an toàn. Công nghệ tiên tiến được áp
dụng trong việc sản xuất các linh kiện và lắp ráp xe, từ động cơ điện, hệ thống pin,
đến các phụ kiện đi kèm. Đặc biệt, VinFast cũng đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển
các công nghệ tự động hóa, kết nối thông minh và xe tự lái, đồng hành với xu hướng công nghiệp 4.0.
Không chỉ có những thành tựu về công nghệ, VinFast còn gây ấn tượng bởi
cam kết đảm bảo chất lượng và an toàn của sản phẩm. Công ty đã nắm bắt và áp dụng
các tiêu chuẩn quốc tế trong quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt,
đồng thời đầu tư vào hệ thống kiểm tra và thử nghiệm xe trước khi đưa ra thị trường.
Nhờ vậy, VinFast đã đạt được sự tin tưởng và đánh giá cao từ khách hàng về chất
lượng và độ an toàn của sản phẩm. Tổng kết chương 1
Tóm lại, VinFast là một doanh nghiệp nổi bật trong ngành công nghiệp ô tô và
xe máy của Việt Nam, với lịch sử hình thành và phát triển nhanh chóng, đạt được
nhiều thành tựu đáng kể. Việc sản xuất các sản phẩm của VinFast không chỉ là một
sự kết hợp giữa tinh hoa văn hóa Việt Nam và công nghệ hiện đại, mà còn được đảm
bảo chất lượng và an toàn, đồng hành cùng xu hướng công nghiệp 4.0, đây chính là
tiền đề để VinFast thực hiện sứ mệnh của mình – trở thành một thương hiệu hàng đầu
trong ngành, với những sản phẩm tinh hoa, sáng tạo và đáp ứng được nhu cầu của
khách hàng trong và ngoài nước. Để từ đó, nhóm tác giả sẽ tiếp tục nghiên cứu bên
cạnh phương châm, mục tiêu của nòng cốt VinFast thì các yếu tố vĩ mô, vi mô có ảnh
hưởng như thế nào đến định hướng chiến lược marketing của Vinfast. 1 Chương 2
TỔNG QUAN CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN
ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA VINFAST 2.1 Môi trường vĩ mô
Để xem xét các yếu tố ảnh hưởng thuộc phạm vi môi trường vĩ mô, nhóm tác
giả sử dụng công cụ phân tích dựa trên mô hình PESTLE cơ bản (Chính trị, kinh tế,
văn hóa – xã hội, công nghệ, pháp luật, môi trường tự nhiên), lập ra mô hình phù hợp
với bối cảnh Vinfast: Chính trị - luật pháp, kinh tế, nhân khẩu học, văn hóa – xã hội,
công nghệ, môi trường tự nhiên.
2.1.1 Môi trường nhân khẩu học
VinFast cho thấy sự am hiểu thị trường và tạo ra cho mình càng nhiều cơ hội
để tiếp cận người tiêu dùng như nghiên cứu về tính cách và hành vi của khách hàng
một cách triệt để, thông qua nghiên cứu về tình hình dân số, độ tuổi, giới tính, nghề
nghiệp, … hay nói chung là môi trường nhân khẩu học.
Việt Nam được công nhận là quốc gia có dân số trẻ cao, 66% tổng dân số trong
độ tuổi từ 15 đến 59, và tỷ lệ dân số sống ở thành thị ngày càng tăng cụ thể chiếm
37,34% trên tổng dân số hiện nay là 98,313,180 người (dự tính đến ngày 2/4/2023).
Nhóm đối tượng này sẵn sàng chi tiêu cho việc mua ô tô để đi lại hơn so với các thế
hệ trước không có xu hướng này.
Về mặt giới tính, có sự khác nhau căn bản giữa nhu cầu mua ở nam giới và nữ
giới. Trong khi nam giới mong muốn giá trị của chiếc xe họ sử hữu sẽ mang các yếu
tố như cách bài trí nội thất, phong cách ngoại thất ẹ
đ p, công nghệ hiện đại, khả năng
vận hành êm ái và đàn ông thường coi trọng hình ảnh hơn khi mua xe và thường để
cảm xúc chi phối quyết định. Mặt khác, nữ giới lại có xu hướng thích chiếc xe của họ
có độ bền bỉ cao, độ tin cậy cao, độ an toàn cao và giá cả hợp lý đồng thời phụ nữ
thường coi trọng tính thực tiễn và đa dụng của sản phẩm nhiều hơn đàn ông.
2.1.2 Môi trường kinh tế
Trong những năm gần đây, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế đáng chú
ý. Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng GDP 9 tháng so với cùng kỳ tăng và tạo đỉnh vào
năm 2022 sau nhiều biến cố. Trong khoảng thời gian từ 2011 đến 0216, số liệu của
GDP có sự dao động và tăng nhẹ lên khoảng 6.40%; sau đó vào năm 2017, cũng tức
thời điểm VinFast được thành lập – được coi là năm kỳ tích của kinh tế Việt Nam.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế cán đích trên 7%, cụ thể là 7.35% và giảm nhẹ xuống 2
7.30% hai năm liên tiếp sau đó, tạo cú hích lớn cho nền kinh tế nước t . a Sang những
năm tiếp theo, 2020 và 2021 được xem là năm của những khó khăn và thách thức lớn
đối với kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng do ảnh hưởng tiêu
cực của dịch Covid – 19. Tuy nhiên, sau thời kì khủng hoảng đó kinh tế Việt Nam đã
hồi phục một cách kì diệu và tăng trưởng vượt bậc với tốc độ GDP cán mốc 8.83%,
một con số kỷ lục trong vòng 11 năm trở lại .
Biểu đồ 1: Tốc độ tăng GDP 9 tháng so với cùng kỳ năm trước các năm 2011-2022. Nguồn: Tổng c c ụ Th ng Kê ố
Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý I năm 2023 ước tính là 2,25%,
giảm 0,07 điểm phần trăm so với quý trước và giảm 0,21 điểm phần trăm so với cùng
kỳ năm trước. Số người thiếu việc làm trong độ tuổi quý I/2023 là khoảng 885,5 nghìn
người, giảm 12,4 nghìn người so với quý trước và giảm 443,1 nghìn người so với
cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ thiếu việc làm của lao động trong độ tuổi quý này là 1,94%,
giảm 0,04 điểm phần trăm so với quý trước và giảm 1,07 điểm phần trăm so với cùng
kỳ năm trước, trong đó tỷ lệ thiếu việc làm khu vực thành thị là 1,31%; khu vực nông thôn là 2,34%.
Tỷ lệ thất nghiệp giảm đồng nghĩa với việc tăng lượng việc làm. Điều này có
tác động tích cực đến thu nhập và sức mua của người dân, cũng như khả năng thanh
toán của họ, làm tăng sản lượng tiêu dùng - một yếu tố quan trọng đối với tăng trưởng
kinh tế nói chung. Với thu nhập và mức sống của người dân tăng cao, nhu cầu sử
dụng ô tô để đi lại tại Việt Nam cũng ngày càng tăng. Đồng thời sau hai năm gián
đoạn bởi COVID-19, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ
trong năm 2022. Người dùng đón nhận thêm nhiều sản phẩm mới, đồng thời đẩy
mạnh mua xe sau thời gian bị kìm nén. "Ô tô sẽ sớm chuyển từ mặt hàng xa xỉ với
chỉ 34 xe/1.000 người vào năm 2020 (nguồn: Cục đăng kiểm Việt Nam) trở thành 3
mặt hàng tiêu dùng phổ biến với tỷ lệ sở hữu xe cao như các nước trong khu vực",
báo cáo của SSI Research nêu rõ. Do đó cơ hội tăng trưởng doanh thu của các doanh
nghiệp nói chung và VinFast nói riêng sẽ được tăng lên đáng kể.
Ngoài ra, nước ta cũng thành công kiểm soát lạm phát dưới 4% đến năm 2022.
Lạm phát năm 2019 cán đích 2.79%, năm 2020 là 3.23%. Trong năm 2021, mặc dù
chịu ảnh hưởng của xung đột Nga-Ukraine và những nút thắt chuỗi cung ứng toàn
cầu trong đại dịch Covid 19, lạm phát của Việt Nam vẫn được kiểm soát tốt. Với mức
lạm phát 1.84%, Việt Nam đang là một “làn gió ngược” trong xu hướng lạm phát cao
toàn cầu. Hiện nay, Việt Nam đang nằm trong số ít những quốc gia có mức lạm phát
trung bình 4-6%. Năm 2022, tỷ lệ lạm phát tăng nhẹ ở mức 3,15%.
Về mặt lãi suất vay của các ngân hàng, thứ nhất, các tổ chức tín dụng dự báo
nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng diễn biến khả quan trong quý
2/2023, trong đó nhu cầu vay vốn được kỳ vọng “tăng” nhiều hơn nhu cầu gửi tiền
và thanh toán. Thứ hai, thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong quý 1/2023 tiếp
tục duy trì ở trạng thái “tốt” và đã có sự cải thiện rõ rệt so với quý 4/2022; tình hình
thanh khoản sẽ giữ ổn định trong quý 2/2023 và tiếp tục được cải thiện trong năm
2023 so với năm 2022. Thứ ba, trái ngược với dự báo tăng nhẹ mặt bằng lãi suất trong
quý 1/2023 và cả năm 2023 của kỳ điều tra trước, tại kỳ điều tra này, các tổ chức tín
dụng kỳ vọng mặt bằng lãi suất huy động và cho vay bình quân toàn hệ thống giảm
nhẹ 0,08 - 0,1% trong quý 2/2023 và giảm nhẹ 0,19 – 0,34% trong cả năm 2023 .
Việc tăng lãi suất có tác động lớn đến các doanh nghiệp. Trong thời gian qua,
lãi suất cho vay của các ngân hàng đã giảm đáng kể đã tạo điều kiện dễ dàng cho việc
huy động vốn để phục vụ cho việc mở rộng quy mô sản xuất và đột phá hơn trong
việc bán hàng của họ. Ngoài ra, toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế đang tạo ra nhiều
cơ hội cho phát triển kinh tế Việt Nam, sẽ có nhiều cơ hội tận dụng nguồn vốn, khoa
học công nghệ… từ các nước tiên tiến, từ đó thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của
VinFast nói riêng và của đất nước nói chung.
Những dấu ấn tăng trưởng kinh tế vượt bậc này đã tạo đà cho sự phát triển của
VinFast với nhiều cơ hội rộng mở và nền tảng vững chắc, đặc biệt trong việc mở rộng
quy mô, có những chiến lược marketing quảng bá để mở rộng thu hút đầu tư.
2.1.3 Môi trường tự nhiên
Các nhân tố tự nhiên là yếu tố mang đặc trưng riêng của từng vùng đòi hỏi sự
thích ứng từ các doanh nghiệp. Liên hệ tại Việt Nam, VinFast cũng cần phải có sự 4
hiểu biết và hoạch định kỹ lưỡng để đưa ra quyết định chính xác cho mục tiêu của mình.
Trong đó, điều kiện môi trường và khí hậu của Việt Nam có ảnh hưởng đáng
kể đến nhu cầu sử dụng ô tô tại Việt Nam. Cụ thể Việt Nam có khí hậu nóng ẩm với
mùa hè nóng và mùa mưa ẩm thường xuyên. Điều này khiến việc sử dụng ô tô trở
thành một lựa chọn hấp dẫn để di chuyển trong điều kiện thời tiết khó chịu, đồng thời
cũng đáp ứng nhu cầu về sự thoải mái và bảo vệ khỏi các yếu tố thời tiết bên ngoài
như nắng nóng, mưa, bụi. Từ đó đòi hỏi về những đặc tính của xe, tạo ra một thách
thức giữa ngành ô tô ở Việt Nam so với các quốc gia khác. Bởi lẽ đó, để đáp ứng
những nhu cầu đó của khách hàng, việc nắm và tìm hiểu kĩ những đặc điểm của địa
hình, thời tiết, khí hậu và điều kiện môi trường,... là điều quan trọng mà doanh nghiệp
lớn như VinFast phải lưu tâm trước khi sản xuất ra một sản phẩm.
Ngoài ra, phát triển bền vững cũng đòi hỏi các công ty sản xuất ô tô điện phải
chú trọng đến khía cạnh xã hội và môi trường. Trên thực tế, nhiên liệu hóa thạch đang
dần cạn kiệt, giá xăng dầu ngày một tăng cao, khí hậu toàn cầu nóng lên một phần vì
động cơ đốt trong từ các phương tiện giao thông. Việc tập trung số lượng lớn các xe
phát thải ở các thành phố dẫn tới ô nhiễm ngày một nghiêm trọng hơn. Đây là thời cơ
thích hợp để tận dụng năng lượng tái tạo viết lại “kịch bản” ngành ô tô tại Việt Nam.
Các tiêu chuẩn và quy định về an toàn, khí thải, và tính bền vững đang ngày càng
được áp dụng chặt chẽ hơn, tạo điều kiện cạnh tranh lành mạnh và khuyến khích sự
phát triển của công nghệ ô tô điện. Nhiều nhà sản xuất ô tô đang tập trung vào nghiên
cứu và đầu tư vào các công nghệ xanh, như pin tái chế, vật liệu tái chế, và quá trình
sản xuất thân thiện với môi trường.
Một yếu tố quan trọng khác là tác động của phát triển bền vững đến ô tô điện
làm thay đổi thị trường và hành vi người tiêu dùng. Ngày càng có nhiều người tiêu
dùng quan tâm đến các vấn đề môi trường và thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện như một
lựa chọn vận chuyển cá nhân bền vững.
Sử dụng ô tô điện cũng góp phần đáng kể vào việc giảm khí thải carbon và
giảm tác động đến biến đổi khí hậu. Không có khí thải trực tiếp từ xe điện, do đó giúp
giảm lượng khí thải ô nhiễm không khí gây hại cho sức khỏe con người và môi trường,
góp phần giảm bớt áp lực ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông động cơ đốt
trong, đồng thời tăng cường an toàn bảo vệ phương tiện và phòng chống cháy nổ. Từ
đó, phát triển bền vững và sử dụng xe ô tô điện đang trở thành một xu hướng tiêu
dùng mới tại Việt Nam, tạo ra nhu cầu lớn về xe điện của Vinfast. 5
Tóm lại, phát triển bền vững đang có tác động tích cực đến việc phát triển ô tô
điện, thông qua việc thúc đẩy công nghệ, hành vi người tiêu dùng, và chính sách công
nghiệp. Đây là xu hướng đang lan tỏa toàn cầu, góp phần vào việc thúc đẩy sự chuyển
đổi sang sử dụng ô tô điện và giúp giảm tác động của ngành ô tô đến môi trường và xã hội .
2.1.4 Môi trường công nghệ
Nhân tố công nghệ có sự tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế thế giới, sức ảnh
hưởng của nó có thể xác định sự phát triển hay trì trệ của một ngành kinh tế mới. Tác
động của môi trường công nghệ chủ yếu được thể hiện thông qua các sản phẩm mới,
vật liệu mới hay quy trình sản xuất sản phẩm ứng dụng công nghệ mới. Trong ngành
công nghiệp ô tô, ta có thể chia ra làm 2 nội dung khác nhau.
Thứ nhất, ngoại thất của xe như ngoại hình, động cơ, kiểu dáng, những yếu tố
liên quan đến giá trị sử dụng hay sự tiện nghi của nội thất bên trong chiếc xe mà khách hàng lựa chọn.
Thứ hai, nguồn nhiên liệu sử dụng cho xe; có một sức ép rất lớn đối với các
doanh nghiệp sản xuất ô tô hiện nay là nguồn nhiên liệu mà xe sử dụng và sức ép từ môi trường thế giới.
Quy định về quá trình thay đổi công nghệ cũng là một yếu tố quan trọng mà
VinFast cần đối mặt và tuân thủ. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ ô tô
điện và công nghệ tự lái, VinFast cần theo kịp xu hướng và đáp ứng đúng các quy
định và tiêu chuẩn về an toàn, khí thải, và tính bền vững, đồng thời nghiên cứu và
đầu tư vào các công nghệ xanh và bền vững để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
2.1.5 Môi trường chính trị, luật pháp
Nhận thấy được tầm quan trọng của ngành công nghiệp ô tô, đầu năm 2017,
Chính phủ đã công bố nhiều chính sách tạo điều kiện, ủng hộ doanh nghiệp Việt tham
gia lĩnh vực này. Vào ngày 14/06/2019, tại khu công nghiệp Đình Vũ, Cát Hải, Hải
Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô
tô VinFast với những lời phát biểu đầy tự hào và động viên dành cho thương hiệu ô
tô non trẻ, cho thấy sự ủng hộ to lớn của chính phủ đối với VinFast. Ngoài ra, Chính
phủ cũng đã công bố nhiều chính sách tạo điều kiện, ủng hộ doanh nghiệp Việt tham
gia lĩnh vực này. Bởi đó không chỉ là tương lai của ngành ô tô – đó còn là tầm nhìn
dài hạn và bền vững cho nền công nghiệp Việt Nam.
Thực tế, thuế nhập khẩu ô tô như ô tô khá cao làm tăng giá xe nhập, tạo điều
kiện cho các công ty sản xuất trong nước như VinFast đứng trước cơ hội tăng trưởng 6
lớn. Do đó, dù VinFast cũng tương tự như các doanh nghiệp ô tô khác sẽ phải chịu
các mức thuế theo pháp luật quy định như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất,
nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế tiêu thụ đặc biệt,… Tuy nhiên, đây là
thương hiệu xe Việt đầu tiên nên sẽ nhận được nhiều ưu đãi từ Chính phủ. Theo thông
tin mới nhất, tất cả các dòng sản phẩm của VinFast, kể cả xe máy và ô tô trong giai
đoạn đầu sẽ áp dụng chính sách ‘3 Không’ là không chi phí tài chính, không chi phí
khấu hao và không lãi. Như vậy, xe ô tô VinFast trong giai đoạn đầu sẽ không tính
phí tài chính gồm vốn lưu động, lãi phải trả các khoản vay để xây nhà máy,… hay chi
phí khấu hao, không tính lãi. Do đó, giá xe sẽ được tính bằng chi phí sản xuất và chi phí bán hàng.
Ngoài ra, ưu đãi về thuế và các khuyến khích từ chính phủ: Hầu hết quốc gia
trên thế giới đều cung cấp các khuyến khích tài chính cho chủ xe điện. Tại Việt Nam,
khách hàng khi mua xe điện sẽ nhận được ưu đãi về phí trước bạ và thuế tiêu thụ đặc
biệt (TTĐB). Theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP, chủ xe ô tô điện sẽ được miễn lệ phí
trước bạ trong vòng 3 năm từ tháng 3/2022 và chỉ cần nộp 50% mức thu của ô tô chạy
xăng, dầu cùng số ghế ngồi trong 2 năm tiếp theo. Bên cạnh đó, ô tô chạy pin từ 9
ghế ngồi trở xuống còn nhận được ưu đãi thuế TTĐB giảm từ 15% xuống mức 3% từ
01/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027, và từ ngày 1/3/2027 là 11%.
Nhà nước tạo điều kiện để hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa tạo điều kiện cho
các nhà sản xuất ô tô, xe máy nói chung và đặc biệt là VinFast tiếp cận với công nghệ
tiên tiến, hiện đại cũng như cơ khí hóa, hợp tác với các công ty và tập đoàn quốc tế.
Có thể thấy, Chính phủ Việt Nam đang tạo điều kiện thuận lợi hết mức dành
cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô nói chung và tập đoàn VinFast nói riêng, góp
phần tạo nên lợi thế của thương hiệu này trên trường quốc tế cũng như hành trình lịch sử của công ty.
2.1.6 Môi trường văn hóa
Môi trường văn hóa có ảnh hưởng mạnh mẽ đến các chiến lược marketing của
VinFast, bao gồm: thói quen sử dụng xe máy, lối sống đô thị, và đặc biệt hơn cả là
tinh thần tự hào dân tộc, ưu tiên hàng Việt Nam chất lượng cao.
Một thực tế đang hiện hữu ở Việt Nam, sự mất cân đối giữa số lượng các
phương tiện giao thông trên đường và cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông. Phương tiện
vận tải hành khách công cộng hiện nay chủ yếu là xe buýt mới chỉ đáp ứng được
17,8% nhu cầu đi lại của người dân. Khi hệ thống giao thông công cộng chưa phát
triển mạnh, việc đăng ký sở hữu một chiếc xe cá nhân không chịu quá nhiều ràng 7
buộc về mặt pháp lý thì số lượng phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục gia tăng
nhanh, đặc biệt là xe máy vì giá thành của loại phương tiện này nhìn chung là không
quá cao. Những năm gần đây, một điểm mới xuất hiện đối với giao thông đường bộ
nước ta đó là việc xuất hiện của xe máy điện, điều đáng nói là những phương tiện này
có giá thành đáp ứng đa số gia đình và được sử dụng bởi lượng lớn học sinh, sinh
viên. Biết được xu hướng đó, VinFast đã có bước đi táo bạo trong việc đưa sản phẩm
xe điện đến với người tiêu dùng thông qua các tiêu chí về giá thành, tiện lợi và tác
động tốt đến môi trường. Ngoài ra, người dân Việt Nam đang ngày càng sáng suốt và
trao niềm tin đến các sản phẩm được sản xuất trong nước, tạo điều kiện phát triển cho
các doanh nghiệp trong nước.
Theo thống kê, lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam đang tăng mạnh nhất trong
khu vực ASEAN. Với dân số trẻ và thu nhập tương đối ổn định, việc sở hữu một chiếc
xe hơi là điều dễ hiểu. Vì đây là chiếc xe đầu tiên "made in Vietnam", điều đó càng
khiến những bạn trẻ tò mò và muốn sở hữu hoặc thử chiếc xe hơi này. Ngoài ra, thuế
cho một chiếc ô tô khi nhập khẩu vào Việt Nam khá cao, vì vậy khi có dòng xe nội
địa, nó sẽ nhận được sự hưởng ứng của đa số người dân.
Bên cạnh đó, Vinfast có tiềm năng rất lớn khi đáp ứng được nhu cầu của người
Việt muốn sở hữu một chiếc ô tô khi cơ sở hạ tầng ngày càng được nâng cao. Với sự
phát triển của các dự án đô thị ở ngoại ô thành phố, kèm theo cơ sở hạ tầng ngày càng
được nâng cao, điều đó ảnh hưởng đến xu hướng sử dụng ô tô của người tiêu dùng.
Hiện nay, xu hướng nhà ở truyền thống đã chuyển sang các chung cư cao cấp với đầy
đủ tiện nghi, có hầm để xe rộng lớn và chi phí gửi xe không đáng kể. Vì vậy, Vinfast
nên tận dụng cơ hội phát triển trước xu hướng này. 2.2 Môi trường vi mô: 2.2.1 Nội tại công ty Tài chính
Theo báo cáo tài chính riêng của Vingroup, tính đến hết tháng 9/2019, công ty
đã đầu tư 12.847 tỷ đồng góp vốn vào nhà sản xuất ô tô và xe điện này. Khoản đầu
tư này đã tăng hơn gấp đôi so với ầ
đ u năm và là khoản góp vốn lớn thứ hai vào công
ty con sau Công ty Cổ phần Vinhomes (22.981 tỷ đồng). Thông qua khoản đầu tư
này, Vingroup sở hữu trực tiếp 51,15% vốn của VinFast. Phần vốn còn lại cũng do
các cổ đông cá nhân liên quan đến Vingroup nắm giữ. 8 Nhân sự
VinFast luôn xem nhân lực là yếu tố cốt lõi và tài sản quý giá. Tập đoàn đã tạo
ra một đội ngũ nhân sự tinh gọn, có đủ cả Đức và Tài. Mục tiêu tuyển dụng của
VinFast là thu hút và chào đón tất cả những ứng viên mong muốn làm việc trong môi
trường năng động, tốc độ, sáng tạo và hiệu quả - nơi mà mỗi cá nhân có thể phát huy
tối đa khả năng và kiến thức chuyên môn song song với việc tạo một môi trường làm
việc chuyên nghiệp, hiện đại, phát huy tối đa quyền được làm việc, cống hiến, phát
triển và tôn vinh của người lao động, kết hợp hài hoà giữa lợi ích của doanh nghiệp
với lợi ích của người lao động.
VinFast đặc biệt chú trọng đến việc phát triển nguồn nhân lực thông qua việc
triển khai chính sách đào tạo hiệu quả, nâng cao hiểu biết và trình độ nghiệp vụ cho
nhân viên. Đào tạo không chỉ với mục đích nâng cao trình độ cho nhân viên, mà còn
để mỗi thành viên trở thành một đại diện xứng đáng của VinFast trong bất cứ hoàn
cảnh nào. Thông qua hệ thống đào tạo, VinFast sẽ góp phần vào việc nâng cao chất
lượng nhân sự của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Đây còn là nơi tập trung
những con người ưu tú của dân tộc Việt Nam và các bạn đồng nghiệp Quốc tế - những
người có tư tưởng và hành động kỷ luật, có tài năng và bản lĩnh, có lòng yêu nước,
tự tôn dân tộc, hướng thiện và có tinh thần làm việc quyết liệt, triệt để vì những mục đích tốt đẹp.
Mỗi thành viên của VinFast luôn chủ động, nỗ lực học hỏi, phấn đấu không
ngừng để hoàn thiện bản thân, luôn lấy Văn hóa Tập đoàn và 6 giá trị cốt lõi: Tín –
Tâm – Trí – Óc – Tinh – Nhân của Tập đoàn làm kim chỉ nam để điều chỉnh mọi hành vi của mình.
Sự quyết liệt, nhiệt huyết không chỉ là đặc điểm nổi bật trong công việc mà
cũng là nét văn hóa đặc trưng của nhân viên công ty VinFast trong các hoạt động văn
thể và hoạt động vì cộng đồng. Với tinh thần "Cơ thể khỏe mạnh - Tinh thần sảng
khoái - Tác phong nhanh nhẹn", cán bộ nhân viên VinFast luôn tích cực tham gia các
hoạt động văn thể mỹ, rèn luyện nâng cao sức khỏe mỗi ngày, cùng nhau thúc đẩy
tinh thần chinh phục thử thách, vượt qua chính mình, hướng đến cuộc sống khỏe về
thể chất - mạnh về tinh thần và cùng nhau bền bỉ bước tiếp trên con đường hiện thực
hóa lý tưởng của Vingroup đầy thử thách nhưng cũng đầy thú vị phía trước - nâng
tầm vị thế của thương hiệu Việt trên trường quốc tế. Theo đó, công ty thường xuyên
tổ chức nhiều phong trào thi đua “người tối việc tốt”, “thực hành tiết kiệm”, chiến
dịch đào tạo “12 giờ chuyển đổi để thành công” cũng như các hoạt động thể dục, thể
thao ngoài trời, du lịch, nghỉ mát,... Ngoài ra, để truyền thông kịp thời mọi thông tin 9
của doanh nghiệp cũng như các hoạt động phong trào diễn ra trên toàn quốc, nội san
"Ngôi nhà Vingroup" đã được ra đời là không gian chung cho cán bộ nhân viên giao
lưu, tìm hiểu và cập nhật thêm về các hoạt động của Tập đoàn, trong đó có công ty
VinFast. Tại Vingroup nói chung và VinFast nói riêng, các cán bộ nhân viên được
làm việc trong môi trường vô cùng thân thiện, đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau. Thời
gian làm việc tiêu chuẩn và cán bộ nhân viên được hưởng chế độ nghỉ lễ, nghỉ phép,
nghỉ việc riêng có hưởng nguyên lương theo đúng quy định của Luật Lao động, có xe
đưa đón của Tập đoàn khi đi làm và được phục vụ cơm trưa ở nơi làm việc. Điều kiện
làm việc văn phòng cán bộ nhân viên cũng vô cùng rộng rãi, khang trang, được cấp
phát đồng phục, trang thiết bị hiện đại, được kiểm tra sức khỏe định kỳ (đối với cán
bộ nhân viên khối hành chính); được trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị bảo hộ lao
động, vệ sinh lao động (đối với cán bộ nhân viên khối dịch vụ). Khi làm việc tại
VinFast, cán bộ nhân viên có cơ hội phát huy tối đa khả năng chuyên môn, sự sáng
tạo và trí tuệ, được thụ hưởng các chính sách đãi ngộ, lương thưởng vượt trội.
Năng lực sản xuất kinh doanh
Nhà máy sản xuất ô tô VinFast được xây dựng trên diện tích hơn 500 nghìn
m2 trên tổng số 335 ha của toàn khu phức hợp, đáp ứng xu hướng công nghệ 4.0 –
Nhà máy sản xuất ô tô VinFast đạt quy mô và hiện đại hàng đầu thế giới. Công suất
thiết kế giai đoạn 1 là 250.000 xe / năm, giai đoạn 2 là 500.000 xe / năm, tốc độ sản xuất 38 xe / giờ. 2.2.2 Các nhà cung cấp
Hiện nay, VinFast đang hợp tác với hàng loạt những nhà cung cấp có tiếng
trong ngành sản xuất ô tô điện: Shell Recharge Solutions – nhà cung cấp dịch vụ sạc
tại nhà cho VinFast Châu Âu, Gotion High-Tech – một trong những doanh nghiệp
sản xuất pin hàng đầu của Trung Quốc và nhiều đối tác lớn khác trên thế giới đến từ
Mỹ, Isreal, Đài Loan… để nghiên cứu phát triển và khả năng ứng dụng sản xuất công
nghệ pin tiên tiến như: sạc siêu nhanh, pin 100% thể rắn, công nghệ và nguyên vật
liệu mới, thiết kế pin… Với ưu điểm cho phép mật độ năng lượng cao hơn, giúp xe
điện có tầm di chuyển xa hơn, an toàn và tối ưu chi phí vận hành, thân thiện môi
trường. Ngoài ra, VinFast cũng có một nước đi đột phá là sử dụng 60% linh kiện điện
của chiếc ô tô điện được nhập từ các nhà cung cấp tại Việt Nam, theo đó công ty này
cho biết việc tăng cường hoạt động sản xuất tại Việt Nam với một khu phức hợp tại
chỗ sẽ giúp tiết kiệm chi phí và hiệu quả hậu cần ch các bộ phận và nguồn cung của
họ. Hiện công ty có một số nhà cung cấp chính tại chỗ ở Hải Phòng như ZF, Forvia
và Lear Corporation. VinFast cho biết đang có kế hoạch mở rộng khu phức hợp tại 10
Hải Phòng với các nhà cung cấp từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Ngoài ra, với mục tiêu
đưa trải nghiệm người dùng lên hàng đầu, VinFast đã kí kết hợp tác với các công ty
công nghệ lớn trên thế giới nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng tiện ích trong xe
cũng như độ tương thích thân thiện đối với khách hàng. Trong đó, phải kể
đến NVIDIA, ZF và Mobileye trên ADAS và Amazon Alexa cho Trợ lý ảo, đây là
bước đi đột phá trong phát triển và tận dụng năng lực cốt lõi hiện có của VinFast,
hiện công ty đang sở hữu hơn 800 nhân viên nội bộ, chuyên gia (bao gồm 140 kỹ sư
phần mềm) và tận dụng chuyên môn của các kỹ sư và nhà phát triển tại các công ty
công nghệ liên quan trong hệ sinh thái Vingroup.
Trong năm 2019, VinFast đã bắt tay với nhà cung cấp trong nước là An Phát
– tập đoàn nhựa hàng đầu Đông Nam Á, chuyên về xuất khẩu bao bì màng mỏng.
Thời gian gần đây, An Phát tham gia mạnh vào ngành công nghiệp phụ trợ ô tô - xe
máy, thông qua việc mua lại nhà máy Nhựa Hà Nội với các khách hàng lớn như
Toyota, Honda, Piaggio,… Sau khi thành lập nên liên doanh VinFast – An Phát
(VAPA), 100% sản phẩm trước mắt của VAPA sẽ được cung cấp cho nhà máy của
VinFast. Nhờ vậy, tỷ lệ nội địa hóa của mỗi chiếc xe ô tô điện của VinFast sẽ được
tăng lên, giúp hiện thực hóa giấc mơ xe Việt của VinFast. Ngày 03.03.2021, Công ty
TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast và Công ty Công nghệ ProLogium (Đài
Loan) đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác chiến lược. Theo đó, VinFast được
quyền sử dụng các bằng sáng chế của ProLogium để sản xuất pin thể rắn (Solid-state
battery) ở Việt Nam. Đây là một bước đi chiến lược trong việc tự chủ công nghệ pin
dành cho xe điện của VinFast, là tiền đề cho việc nghiên cứu, phát triển ra các dòng
xe điện thông minh, tiên tiến trong tương lai. 2.2.3 Trung gian tiếp thị
Chiếm thị phần lớn tại thị trường nội địa, tính đến thời điểm hiện tại, VinFast
đã phủ sóng 89 showroom/đại lý ô tô trải dài từ Bắc, Trung, Nam. Nắm rõ danh sách
showroom và đại lý ô tô VinFast giúp khách hàng mua sắm, bảo dưỡng và bảo hành sản phẩm nhanh chóng.
Ngoài ra, các đại lý bán lẻ, người môi giới cũng là một chất xúc tác đáng kể
đến việc tăng trưởng doanh thu của VinFast bằng cách truyền miệng nhau hay trải
nghiệm và đánh giá sản phẩm lên các nền tảng mạng xã hội. Hệ sinh thái của
Vingroup cũng là nơi để VinFast mang danh và phát triển dễ dàng thông qua việc
phát hành các ưu đãi chéo như mua căn hộ Vinhomes sẽ được giảm giá mua xe
VinFast hay nếu đã sử hữu xe thuộc công ty này thì sẽ được gói nghỉ dưỡng tại 11
Vinpearl; thêm vào đó, phí đỗ xe tại các trung tâm thương mại Vincom cũng sẽ được
giảm giá hoặc miễn phí cho các sản phẩm xe đến từ VinFast.
Có thể thấy rằng, VinFast đang bắt đầu nhận được sự tương hỗ từ các nhân tố
khác trong hệ sinh thái Vingroup cũng như các trung gian tiếp thị bên ngoài khác và
điều đó sẽ giúp VinFast phát triển nhanh hơn, cứng cáp hơn.
2.2.4 Đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp phục vụ cùng phân khúc khách hàng
mục tiêu, cùng chủng loại sản phẩm, cùng thỏa mãn một nhu cầu của khách hàng.
Qua việc hiểu biết về đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp hình dung ra bức tranh tổng quát
về thị trường và ngành mà doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh.
Thị trường Việt Nam với dân số gần 100 triệu người, tỷ lệ sở hữu ô tô thuộc
diện thấp trong khu vực, GDP tăng trưởng ổn định, tầng lớp trung lưu đang gia tăng
mạnh mẽ, tốc độ phát triển công nghệ nhanh, sẽ là một trong những thị trường có
tương lai phát triển xe điện rất lớn. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)
dự báo Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện hoá vào năm 2028 và đến năm 2040 số
lượng xe điện sẽ đạt 3,5 triệu chiếc.
Thời gian qua, bên cạnh thương hiệu xe điện nội địa VinFast, nhiều hãng xe
lớn đã lên kế hoạch vào Việt Nam: KIA giới thiệu mẫu EV6, Hyundai ra mắt IONIQ
5, Audi trình làng e-tron GT. Tại Vietnam Motor Show 2022, hàng loạt mẫu xe điện
lần đầu lộ diện như một động thái dò đường của các hãng, như Mercedes EQS với
hai phiên bản EQS 450+ và EQS 580 4MATIC, Lexus với LF-Z, Toyota với bZ4X…
Một số hãng như Mitsubishi, Porsche đã rục rịch triển khai các trạm sạc làm tiền đề
cho việc phân phối xe điện. Trong khi đó, Skoda Auto, thương hiệu ô tô của Cộng
hòa Séc đã ký kết hợp tác với TC Motor để phân phối một số dòng xe điện từ năm
2023 và bắt đầu lắp ráp từ năm 2024. Ngay cả các doanh nghiệp phụ trợ như EVone,
ZenCar, Autel… cũng nhanh chóng bắt nhịp bằng việc cung cấp các giải pháp về sạc
pin để đón đầu làn sóng di chuyển xanh.
Thị trường ô tô điện Việt Nam trong năm 2023 rất rộng mở về cơ hội, song
cũng sẽ rất chật chội bởi sự cạnh tranh ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, trong bối cảnh
đó, lần đầu tiên trong lịch sử công nghiệp ô tô Việt Nam, một thương hiệu ô tô nội
địa đang nắm giữ ưu thế so với các hãng xe lâu đời, nhờ tiên phong nhập cuộc từ rất
sớm và mở ra kỷ nguyên ô tô điện thông minh tại Việt Nam. Đến nay, hàng nghìn
chiếc xe điện VinFast VF e34, VF 8 hay sắp tới là VF 9 đã lăn bánh trên khắp các
nẻo đường Việt Nam. Hãng xe Việt cũng đã tiếp tục nhận đặt cọc mẫu VF 5 Plus và 12
sẽ bàn giao xe cho khách hàng từ tháng 4 năm nay. VF 6 và VF 7 cũng đã bắt đầu
nhận đặt cọc trên phạm vi toàn cầu vào tháng 3/2023. Đáng chú ý, các mẫu xe điện
của VinFast có mức giá tốt hơn nhiều so với các mẫu ô tô điện khác, đồng thời vượt
trội về tính năng thông minh và công nghệ an toàn so với các mẫu xe xăng cùng mức
giá. Những con số biết nói của VinFast cho thấy hãng xe Việt không hề thua kém,
thậm chí đã đi trước nhiều bước so với các ông lớn trong ngành ô tô tại thị trường nội địa.
Thêm vào đó, với sự nổ lực để thõa mãn nhu cầu khách hàng của VinFast, họ
đã và đang hoàn thiện dần các cơ sở hạ tầng liên quan đến việc phục vụ xe ô tô điện
như showroom bảo dưỡng hay trạm tiếp nhiên liệu khắp tất cả các tỉnh thành trên cả
nước để từng bước đưa thị phần của công ngày càng lớn mạnh. 2.2.5 Công chúng
VinFast luôn chủ động tạo mối liên kết chặt chẽ với công chúng nhằm tạo
dựng và giữ gìn hình ảnh tích cực của công ty với dư luận, thông qua việc thông báo
cho công chúng, khách hàng tiềm năng, nhà đầu tư, đối tác, nhân viên và các bên liên
quan khác, và cuối cùng thuyết phục họ duy trì quan điểm tích cực hoặc thuận lợi về
sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. VinFast luôn biết cách tạo ra sự gắn kết
thân thiết với công chúng nhằm tạo dựng được giá trị cốt lõi của công ty và giúp cho
người dùng am hiểu và an tâm khi sử dụng sản phẩm từ VinFast. Theo đó, VinFast
thực hiện truyền thông trên mọi mặt trận, đặc biệt là Social Media và truyền thông
truyền miệng. Minh chứng là khi được hỏi về VinFast thì có đến 80% người trả lời là
biết tới và mong chờ sự ra mắt của VinFast tại h t ị trường nội địa.
Nhằm noi theo giá trị cốt lõi của công ty, VinFast nói riêng và Vingroup nói
chung luôn là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong các hoạt động xã hội. Cuối
năm ngoái, Vingroup đã thông báo thành lập VinBus, cung cấp xe bus điện hoạt động
theo mô hình phi lợi nhuận, được sản xuất bởi hà máy sản xuất xe buýt điện VinFast.
Theo đó, 100% lợi nhuận thu được sẽ được công ty tái đầu tư, nhằm nâng cao chất
lượng dịch vụ, phát triển hệ thống và mở rộng địa bàn để đưa dịch vụ giao thông công
cộng văn minh, hiện đại tới đông đảo người dân.
Ngoài ra, trong dịch COVID-19 vừa mới đây, tập đoàn VinGroup công bố
quyết định triển khai việc sản xuất máy thở các loại và máy đo thân nhiệt nhằm cung
ứng cho thị trường Việt Nam. Việc sản xuất hai loại máy này do công ty VinSmart
và công ty VinFast thực hiện. Mọi hoạt động sản xuất ô tô tại nhà máy sản xuất Ô tô
VinFast được dừng lại, thay vào đó công ty dành toàn bộ nguồn lực dể sản xuất hai
loại máy thở, cho ra 45.000 máy thở không xâm nhập và 10.000 máy thở xâm nhập 13
mỗi tháng. Khát vọng cống hiến cho xã hội của Vingroup cũng như VinFast bằng
việc tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế, giáo dục và thiện nguyện xã hội
với hình thức phi lợi nhuận cho thấy tầm vóc, uy tín của cả tập đoàn, đồng thời giúp
hình thành nền móng vững chắc cho doanh nghiệp trong việc truyền đạt giá trị về tinh
thần cho từng loại đối tượng công chúng khác nhau trong xã hội. 2.2.6 Khách hàng
Ngày nay, khách hàng đặc biệt quan tâm đến thiết kế và hiệu suất của sản
phẩm. Với ô tô, sự an toàn và thiết kế đẹp cũng như giá cả phải hợp lý, đó là những
yếu tố quan trọng khi người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sắm.
Trong thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc cận cao cấp được khá nhiều người
lựa chọn. Với VF e34, VF 8, VinFast định hình được độ "sang" của thương hiệu mình
mà vẫn phù hợp với đối tượng khách hàng Việt.
Hiện tại, tập đoàn Vingroup đang có một danh sách khách hàng tiềm năng rất
lớn, những người đang sử dụng bất động sản, du lịch, khám bệnh hay có con đang
tham gia vào các cơ sở giáo dục của tập đoàn này. Do đó, VinFast sẽ có một lợi thế
rất lớn trong việc tiếp cận tới khách hàng, những người mà có những nhu cầu thiết
yếu cho việc đi lại hay thể hiện bản thân và sẵn lòng chi trả để sở hữu một sản phẩm
của một doanh nghiệp mà họ đã tin tưởng sử dụng khi có những chính sách về ưu đãi
trong hệ sinh thái của Vingroup. Trong thời điểm hiện tại, bảo vệ môi trường đang
trở thành hệ tư tưởng trong mỗi người chúng ta, xu hướng mà các quốc gia hay các
doanh nghiệp đang theo đuổi chính là năng lượng “sạch”. Ô tô điện là sản phẩm nhằm
thay thế xe xăng được dự báo sẽ tiếp tục nở rộ và phát triển hơn tại Việt Nam. Ngày
càng nhiều nhà sản xuất và nhà phân phối tham gia vào thị trường ô tô điện, góp phần
thúc đẩy phân khúc này tăng trưởng mạnh mẽ. Không những vậy, ô tô điện hiện đang
được nhiều người tiêu dùng Việt tin tưởng lựa chọn vì những ưu điểm nổi bật vượt
trội so với xe xăng như: Chi phí vận hành rẻ hơn xe xăng, an toàn, thân thiện với môi
trường,… Ngoài ra ở phạm vi khách hàng, họ còn quan tâm đến các ưu đãi về giá, hàng Việt,… 2.2.7 Sản phẩm thay thế
Sản phẩm thay thế là những sản phẩm/dịch vụ không cùng chủng loại với sản
phẩm/dịch vụ đang xem xét, nhưng nó có thể thỏa mãn, đáp ứng nhu cầu tương đương
với các sản phẩm dịch vụ trong ngành. Một số sản phẩm có thể thay thế được cho hai
loại phương tiện này là xe ô tô chạy bằng xăng dầu, xe máy, xe đạp, xe buýt, tàu hoả, máy bay, tàu thuyền,… 14