lOMoARcPSD| 59904950
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GTVT
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO MÔN HỌC
KỸ THUẬT XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY BÁO CÁO
Tên đề tài:
BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: NGUYỄN THI LAN ANH
SINH VIÊN THỰC HIỆN: LÊ THÙY PHƯƠNG
NGUYỄN THU HÀ
LỚP: 74DCHT24
HÀ NỘI 2023
1 | P a g e
Thùy Phương
Nguyễn Thu Hà
NHẬN XÉT
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
..…………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
…..………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
2 | P a g e
Thùy Phương
Nguyễn Thu Hà
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
PHẦN NỘI DUNG CHÍNH
CHƯƠNG 1. KHÁI NIỆM
1.1. Bạo lực là gì ?
1.2. Hình thức bạo lực
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG
2.1. Nguyên nhân
2.2. Biểu hiện
2.3. Hậu quả
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP
3.1. Đối với học sinh
3.2. Đối với gia đình
3.3. Đối với nhà trường
3.4. Đối với xã hội
CHƯƠNG 4. LIÊN HỆ
4.1. Mở rộng
4.2. Bài học rút ra
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
3 | P a g e
Thùy Phương
Nguyễn Thu Hà
LỜI MỞ ĐẦU
Thời kỳ học sinh và sinh viên đánh dấu giai đoạn tươi đẹp nhất trong cuộc đời mỗi
chúng ta. Đây là thời điểm của sự trong sáng, tươi đẹp, và hồn nhiên. Tuy nhiên, hiện
nay, chúng ta không còn thấy được sự trong trắng và vui vẻ của thế hệ học sinh như
trước nữa. Thay vào đó, chúng ta chứng kiến những lời nói và hành động thô bạo, bậy
bạ.
Thậm chí, những đứa trẻ này còn tham gia vào các cuộc xô xát, đánh nhau, và đôi
khi thậm chí là tấn công bạn bè ngay giữa đường phố. Tình trạng này lan tràn và trở
nên phổ biến, thậm chí còn được phổ biến trên Internet. Trong bài viết này, chúng ta
sẽ tìm hiểu về vấn đề bạo lực học đường, xem xét nguyên nhân và hậu quả của nó,
cũng như đề xuất các giải pháp để đối phó với tình trạng này.
CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM
1.1. Bạo lực học đường là gì?
Để có cái nhìn rõ ràng hơn về “Bạo lực học đường” chúng ta sẽ đi tìm hiểu đôi chút
về vấn đề bạo lực là gì và học đường là gì?
Bạo lực việc sử dụng sức mạnh thể chất để thực hiện hành vi như: Đánh đập thô
bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm,… tác động đến thân thể của một
người khiến họ bị tổn thương về mặt thể chất và tinh thần.
Học đường môi trường, không gian sinh hoạt, học tập của các đối tượng học
sinh, sinh viên. Tại đây học sinh, sinh viên sẽ được nhà trường đào tạo, giảng dạy những
kiến thức văn hóa xã hội và rèn luyện thể lực,… để trở thành một người có ích cho
hội.
4 | P a g e
Thùy Phương
Nguyễn Thu Hà
Từ hai khái niệm trên ta có thể hiểu “Bạo lực học đường’ là những hành vi thô bạo,
ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những
tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học mà đối tượng gánh
chịu chủ yếu là các học sinh và sinh viên.
1.2. Hình thức bạo lực
Xúc phạm, ng mạ, xỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về
mặt tinh thần con người thông qua lời nói. Đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại về
sức khỏe, xâm phạm thể con người thông qua những hành vi bạo lực. Bạo lực tình
dục, bao gồm hiếp dâm quấy rối tình dục đối tượng gánh chịu học sinh, sinh
viên. Bạo lực học đường thế diễn ra giữa học sinh cùng trường hay khác trường,
giữa cá nhân hay một nhóm người, giữa thầy cô và học sinh...
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG
2.1. Nguyên nhân *
Từ phía học sinh:
Học sinh chủ yếu những đối tượng từ 12 – 17 tuổi đang trong quá trình học tập
biến đổi về thể chất, mặt tâm sinh lý; trong giai đoạn này sẽ hình thành nên tính cách
của con người. Đây cũng là giai đoạn mà đòi hỏi nhà trường và gia đình quan tâmm
có các biện pháp bảo vệ trẻ từ các yếu tố độc hại bên ngoài bởi khi trong giai đoạn này
các em sẽ là đối tượng mà các thế lực tiêu cực trong xã hội nhắm đến.
Trong giai đoạn này khi trẻ chịu sự tác động, kích thích từ các nhân tố độc hại
các đối tượng xấu trong xã hội, môi trường xung quanh sẽ khiến các em học theo, hình
thành lên m thích bắt nạt bạn bè, dẫn đến nhiều vụ bạo lực học đường tại n
trường. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường ở Việt Nam.
* Từ phía nhà trường:
Nhà trường nhiệm vụ chính giáo dục đào tạo giúp cung cấp kiến thức, kỹ
năng, hình thành lên tính cách và thái độ của hình sinh, sinh viên; chính vì vậy khi nhà
trường chương trình đào đạo không hợp không phát huy được các điều kiện cần
đáp ứng của một tổ chức giáo dục con người sẽ một trong nguyên nhân chính dẫn
đến xảy ra các mặt tiêu cực trong nhà trường.
5 | P a g e
Thùy Phương
Nguyễn Thu Hà
Ngày nay giáo dục của nhà trường còn nặng về các kiến thức văn hóa, đôi khi lãng
quên đi nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ, hậu học văn” chưa nhiều sự kết
hợp với giáo dục pháp luật, các chương trình thực tế đưa trẻ tham gia vào các hoạt động
có ích cho hội. Mặt khác cuộc sống thực dụng chạy theo đồng tiền của một phần trái
của hội đã đẩy ngã những giá trị quan trọng của nhà trường, đạo đức của một bộ
phận thầy cô giáo.
* Từ phía xã hội:
Ngoài những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường ở trên thì các yếu
tố của xã hội cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng tác động trực tiếp gây
ra tình trạng bạo lực học đường.
Đây là những yếu tố chịu ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực như trong các
bộ phim bạo lực cấm trẻ em dưới 18 tuổi, sách báo, truyện, game điện tử chứa nhiều
hành vi bạo lực, đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng...),…
Tất cả những yếu tố đó đã và đang thu hút rất nhiều trẻ em tham gia, bởi nó đang
được phát tán công khai trên các trang mạng xã hội, cửa hàng,…mà khi trẻ tiếp cận sẽ
ảnh hưởng lớn đến quá trình hình thành tâm lý ở hiện tại và trong tương lai.
2.2. Biểu hiện
Lăng mạ, xúc phạm, chửi bậy đối với người khác đã trở thành một vấn đề thường
xuyên. Những hành động này không chỉ làm tổn thương tinh thần của bạn còn
ảnh hưởng đến tinh thần lãnh đạo và giáo viên. Thậm chí, đã có nhiều trường hợp đánh
nhau giữa học sinh xảy ra, và cơ quan chức năng phải can thiệp để giải quyết vụ việc.
Đáng chú ý, tình trạng bạo lực học đường không phân biệt giới tính, với cả học sinh
nam và nữ đều tham gia vào những hành vi này.
Điều này được thấy rõ hơn chỉ với một thao tác rất nhanh trên google ta thể tìm
thấy hàng loạt các clip bạo lực học đường: Ở Phú Thọ, nữ sinh đánh bạn bằng giày cao
gót; ở Hà Nội, Nghệ An…Hay là việc học sinh có thái độ không đúng mực với thầy cô
giáo, dùng dao đâm chết bạn bè, thầy cô. Lập nên các nhóm hội hoạt động đánh nhau
có tổ chức. Giáo viên đánh đập, xúc phạm tới nhân phẩm của học sinh…
2.3. Hậu quả
* Ảnh hưởng đến bản thân học sinh:
Gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt thể xác, nhnhàng những thương
tích chân tay, mặt mũi. Đáng nói hơn khi không ít vụ bạo lực đã lấy đi sinh mạng của
6 | P a g e
Thùy Phương
Nguyễn Thu Hà
những học sinh vô tội để lại sự thiệt thòi, đau đớn không chỉ về mặt thể xác cả tinh
thần cho học sinh và gia đình.
Những học sinh bị bạo lực, nhất bạo lực về tinh thần, bạo lực ngôn ngữ thường
cảm thấy bị tổn thương, tự ti, chán nản, lo âu, cô lập, suy sụp, mặc cảm sợ hãi... Thậm
chí, tình trạng này có thể kéo dài suốt cuộc đời. Các em không dám ra ngoài chơi hoặc
đến trường, không thể tập trung vào học hành. Và hầu hết các em đều khó chia sẻ với
phụ huynh, thầy cô vì những áp lực từ sự đe doạ của bạo lực học đường.
Chính bản thân các em chỉ chứng kiến chứ không tham gia hành vi bạo lực cũng bị
ảnh hưởng. Chứng kiến những hành vi bạo lực khiến các em cảm thấy e dè, sợ hãi, và
nếu thấy những kẻ gây ra bạo lực không bị trừng trị thì những em chứng kiến cũng
thể hùa theo số đông, ủng hộ hành vi này, và có nhiều khả năng trở thành kẻ có hành vi
bạo lực trong tương lai. Những hậu quả mà bạo lực học đường gây ra kể cả thể xác hay
tinh thần cũng đều trực tiếp ảnh hưởng đến ng việc học tập cũng như tương lai của
học sinh nếu không được can thiệp kịp thời.
Hậu quả tồi tệ hơn có thể khiến học sinh đó dừng việc học của mình, hoặc cũng
thể gây ra hành vi bạo lực học sinh phải nhận kỷ luật đình chỉ việc học. Từ đó,
tương lai của các em bị ảnh hưởng một cách tiêu cực. Đặc biệt, những đứa trẻ có hành
vi bạo lực, lạm dụng quyền nh từ khi còn nhỏ, khi lớn lên nguy tiềm ẩn mắc
phải những hành vi tội ác hay những tệ nạn nhiều hơn những đứa trẻ khác.
* Ảnh hưởng đến gia đình:
gia đình học sinh bị bạo lực hay phụ huynh của học sinh gây ra hành vi bạo
lực đều gặp phải không khí và cuộc sống gia đình bị xáo trộn, căng thẳng, lo lắng. Khó
ai biết, mỗi ngày đi học, con em mình có bị xâm hại thân thể, tinh thần hay không; bất
cứ lúc nào, ở đâu, học sinh cũng có thể đánh nhau. Nhiều gia đình phải chuyển trường
cho con, chuyển nơi ở để cho con một môi trường “an toàn” hơn.
* Ảnh hưởng đến nhà trường:
Hành vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến nạn nhân mà còn khiến những học sinh
khác trở nên nặng nề, căng thẳng với nỗi sợ hãi, bất an luôn bao trùm. Mặc dù vậy, bạo
hành học đường không chỉ được thể hiện ở ẩu đả, đánh nhau, mà nó cũng bao gồm cả
sự bạo hành về mặt tinh thần. Một số học sinh còn bị tấn công về mặt tinh thần, gây
ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của các em.
7 | P a g e
Thùy Phương
Nguyễn Thu Hà
Ngoài ra, những nh vi bạo lực học đường sẽ trở thành nỗi bất an của phụ huynh
khi gửi con em mình đến trường, làm giảm đi sự tín nhiệm của phụ huynh tới nhà
trường, làm mất đi ý nghĩa của môi trường giáo dục lạnh mạnh trong sáng.
* Ảnh hưởng đến xã hội:
Ảnh hưởng nghiêm trọng đến những nét văn hóa truyền thống trong học đường,
những chuẩn mực đạo đức. Giờ đây có những học trò ngang nhiên thiếu tôn trọng, cãi
lại thầy, giáo, văng tục chửi bậy, đòi hỏi sự công bằng tự chủ ngang hàng không hợp
lý. Con cái cãi lại bố mẹ vì những thói hư học từ một bộ phận bạo lực.
Bạn bè đánh đấm, xảy ra khá thường xuyên. Mỗi ngày đều có những vụ ẩu đả, đánh
nhau ngay trong khuôn viên trường học hay những bài đăng chửi bới xúc phạm và bôi
nhọ danh dự nhân phẩm nhau trên mạng xã hội… Chính những hành động ấy đã càng
làm lu mờ những nét văn hóa truyền thống của hội, thể hiện một sự suy đồi về mặt
đạo đức và sự sai lệch về mặt hành vi một cách đáng báo động, làm mất trật tự xã hội.
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP
3. 1.Đối với học sinh:
Để phòng, tránh, ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường thì học sinh, sinh viên cần
tích cực rèn luyện, văn hóa sống, ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thầy
giáo. Học sinh cần phải nghiêm chỉnh Chấp hành tốt nội quy của ntrường lớp
học. Học sinh cần tránh xa các nhân tố bạo lực trong môi trường xung quanh. Học sinh
nên học cách kiềm chế cảm xúc để xảy ra những hậu quả nghiêm trọng không đáng có.
Cần những nhìn nhận đúng đắn về hành vi của mình, cách điều chỉnh nhận
thức đúng đắn về hậu quả cũng như tác hại của bạo lực học đường bởi bạo lực học
đường xảy ra hay không chính bản thân các em. Ngoài ra nên tích cực tham gia
vào các hoạt động tình nguyện nhà trường,địa phương tổ chức nhằm tăng tính thiện
và tính hướng thiện trong con người các em như tham gia trải nghiệm những khóa tu ở
chùa, hoặc các khóa học tâm lý và kĩ năng…
3.2. Đối với gia đình:
Trong môi trường gia đình các bậc phụ huynh cần sự quan tâm đến trẻ nên
dành thời gian giáo dục, dạy bảo trẻ để trẻ có sự cảm nhận từ tình cảm của người thân
tạo một môi trường sống lành mạnh. Gia đình cũng cần quan tâm tới cuộc sống của
8 | P a g e
Thùy Phương
Nguyễn Thu Hà
con cái nhiều hơn, hạn chế cho con tiếp xúc với những môi trường chứa nhiều bạo lực
như phim ảnh hay các trò chơi điện tử. Bố, mẹ nên hạn chế các nh vi bạo lực gia
đình trước mặt trẻ. Đồng thời gia đình nên có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường và
giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường
học.
3.3. Đối với nhà trường:
Nhà trường đội ngũ giáo viên cần tích cực hoàn thiện chương trình đào tạo
đưa bộ môn giảng dạy kỹ năng sống vào chương trình giáo dục. Nhà trường cần phải
tổ chức nhiều hoạt động rèn luyện, thi đua thể thao tại sân trường hay các chương trình
tình nguyện đem lại giá trị cho xã hội để học sinh, sinh viên tham gia. Nhà trường cần
những hình phạt cách giáo dục nghiêm khắc, phù hợp đối với những học sinh
gây ra bạo lực, và có hình thức hỗ trợ kịp thời đối với nạn nhân của các vụ bạo lực. Nhà
trường nên phối hợp với bộ phận công an tổ chức nhiều buổi tọa đàm, truyền đạt các
kiến thức về bạo lực học đường và các phòng tránh
Đội ngũ giáo viên cần phải thường xuyên theo dõi, quan tâm nắm bắt tình hình
của các em học sinh trong lớp mình chủ nhiệm. biện pháp can thiệp kịp thời đến các
nhân tố xấu của thế giới bên ngoài trong nhà trường thể tác động xấu đến học
sinh, sinh viên của mình quản lý. Tạo môi trường học tập và giảng dạy trong sáng lành
mạnh cho trẻ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tích cực tham gia, phối hợp với gia
đình và nhà trường để giúp việc quản lý và giáo dục học sinh để có thể quan tâm và hỗ
trợ kịp thời những khó khăn mà học sinh gặp phải.
3.4. Đối với xã hội:
Toàn hội phải cần quan tâm, cần những biện pháp quản lí, ngăn chặn những
hành động có hại đến môi trường văn hóa, hội. Quan tâm, nâng cao văn hóa gia đình,
người lớn cần phải làm gương, ứng xử đúng mực, mạnh dạn lên án, loại bỏ bạo lực ra
khỏi đời sống gia đình nói riêng hội nói chung. Hơn nữa, các cấp chính quyền
cần phải đồng bộ, quyết liệt hơn trong việc đẩy lùi những tnạn hội như ma túy,
rượu chè, cờ bạc, trộm cắp, đua xe. Khi tình trạng bạo lực xảy ra trong học đường
thì tất cả mọi học sinh, không liên quan thì cũng không nên chỉ biết đứng nhìn
nhanh chóng báo cáo với ban giám hiệu nhà trường, báo cáo cho các quan công an
địa phương… để hạn chế những sự việc đáng tiếc xảy ra. Đặc biệt phối hợp chặt chẽ
ba môi trường giáo dục: Gia đình - Nhà trường – Xã hội.
9 | P a g e
Thùy Phương
Nguyễn Thu Hà
CHƯƠNG 4: LIÊN H
4.1. Mở rộng:
“Không nên mất niềm tin vào con người. Nhân loại là cả một đại dương. Nếu một
vài giọt nước trong đại dương ấy dơ bẩn thì cả đại dương cũng không vì thế mà trở
thành dơ bẩn được” (Mahatma Gandhi).
Quả thật chính trị gia người Ấn nói rất đúng hiện tượng trên chỉ là một phần rất
nhỏ của xã hội nên không phải vì thế mà chúng ta mất đi niềm tin vào con người vào
thế hệ trẻ. Cần nhân rộng những tấm lòng cao cả, nêu gương người tốt việc tốt điển
hình. Từ đó hình thành thái độ đồng cảm, sẻ chia, yêu thương giúp con người nói
chung, thế hệ trẻ nói riêng tiến tới những vẻ đẹp nhân cách chân - thiện - mĩ, phát huy
những truyền thống nhân ái, nhân đạo từ ngàn xưa trước khi chúng ta phải đối phó với
căn bệnh vô cảm
4.2. Bài học rút ra
Gây bạo lực học đường tự làm hỏng tương lai chính mình, gây nguy hại cho
hội và khiến mọi người lên án, xa lánh, căm ghét. Chúng ta cần có những biện pháp gì
để chống bạo lực học đường? Những người gây ra bạo lực học đường cần cố gắng mở
rộng nâng cao nhận thức, giữ cho trái tim luôn ấm nóng tình yêu thương ý thức
ràng về hành động do bản thân thực hiện. Hiện nay xã hội nói chung và nhà trường nói
riêng đều đang tìm cách để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường diễn ra. Chính
vậy, bản thân chúng ta nên tránh những hành vi xấu mang tính không lành mạnh
trong khu vực giảng đường, hãy xử như một người học sinh đúng mực. Chúng ta
cũng có trách nhiệm thể hiện lễ phép với thầy cô, giữ gìn sự hoà nhã trong mối quan hệ
với bạn bè, tích cực học tập rèn luyện để trở thành những con người ích cho
xã hội và an toàn cho tất cả các thế hệ tương lai.
10 | P a g e
Thùy Phương
Nguyễn Thu Hà
KẾT LUẬN
Từ những vết thương do bạo lực học đường mang lại, cha mẹ cũng như con trẻ
cần ý thức được tác hại của vấn nạn này, đồng thời chung tay tuyên truyền, kêu gọi
mọi người tẩy chay bạo lực ra khỏi phạm vi học đường. Trẻ em là mầm non, là
tương lai của đất nước. Mầm non chỉ có thể phát triển tốt nhất trong môi trường lành
mạnh, bình đẳng, đầy tình thương. Và môi trường đó sẽ không có bóng dáng của bạo
lực hay bạo lực học đường.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Sách về đề tài bạo lực học đường
Báo nhân dân
Thư viện pháp luật
Báo tuổi trẻ

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59904950
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GTVT
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BÁO CÁO MÔN HỌC
KỸ THUẬT XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY BÁO CÁO Tên đề tài:
BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: NGUYỄN THI LAN ANH
SINH VIÊN THỰC HIỆN: LÊ THÙY PHƯƠNG NGUYỄN THU HÀ LỚP: 74DCHT24 HÀ NỘI 2023 NHẬN XÉT
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
..…………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
…..………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… 1 | P a g e Lê Thùy Phương Nguyễn Thu Hà MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU
PHẦN NỘI DUNG CHÍNH
CHƯƠNG 1. KHÁI NIỆM 1.1. Bạo lực là gì ?
1.2. Hình thức bạo lực
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG
2.1. Nguyên nhân 2.2. Biểu hiện 2.3. Hậu quả
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP
3.1. Đối với học sinh 3.2. Đối với gia đình
3.3. Đối với nhà trường 3.4. Đối với xã hội
CHƯƠNG 4. LIÊN HỆ 4.1. Mở rộng 4.2. Bài học rút ra KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO 2 | P a g e Lê Thùy Phương Nguyễn Thu Hà LỜI MỞ ĐẦU
Thời kỳ học sinh và sinh viên đánh dấu giai đoạn tươi đẹp nhất trong cuộc đời mỗi
chúng ta. Đây là thời điểm của sự trong sáng, tươi đẹp, và hồn nhiên. Tuy nhiên, hiện
nay, chúng ta không còn thấy được sự trong trắng và vui vẻ của thế hệ học sinh như
trước nữa. Thay vào đó, chúng ta chứng kiến những lời nói và hành động thô bạo, bậy bạ.
Thậm chí, những đứa trẻ này còn tham gia vào các cuộc xô xát, đánh nhau, và đôi
khi thậm chí là tấn công bạn bè ngay giữa đường phố. Tình trạng này lan tràn và trở
nên phổ biến, thậm chí còn được phổ biến trên Internet. Trong bài viết này, chúng ta
sẽ tìm hiểu về vấn đề bạo lực học đường, xem xét nguyên nhân và hậu quả của nó,
cũng như đề xuất các giải pháp để đối phó với tình trạng này.
CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM
1.1. Bạo lực học đường là gì?
Để có cái nhìn rõ ràng hơn về “Bạo lực học đường” chúng ta sẽ đi tìm hiểu đôi chút
về vấn đề bạo lực là gì và học đường là gì?
Bạo lực là việc sử dụng sức mạnh thể chất để thực hiện hành vi như: Đánh đập thô
bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm,… tác động đến thân thể của một
người khiến họ bị tổn thương về mặt thể chất và tinh thần.
Học đường là môi trường, không gian sinh hoạt, học tập của các đối tượng là học
sinh, sinh viên. Tại đây học sinh, sinh viên sẽ được nhà trường đào tạo, giảng dạy những
kiến thức văn hóa xã hội và rèn luyện thể lực,… để trở thành một người có ích cho xã hội. 3 | P a g e Lê Thùy Phương Nguyễn Thu Hà
Từ hai khái niệm trên ta có thể hiểu “Bạo lực học đường’’ là những hành vi thô bạo,
ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những
tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học mà đối tượng gánh
chịu chủ yếu là các học sinh và sinh viên.
1.2. Hình thức bạo lực
Xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về
mặt tinh thần con người thông qua lời nói. Đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại về
sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực. Bạo lực tình
dục, bao gồm hiếp dâm và quấy rối tình dục mà đối tượng gánh chịu là học sinh, sinh
viên. Bạo lực học đường có thế diễn ra giữa học sinh cùng trường hay khác trường,
giữa cá nhân hay một nhóm người, giữa thầy cô và học sinh...
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG
2.1. Nguyên nhân * Từ phía học sinh:
Học sinh chủ yếu là những đối tượng từ 12 – 17 tuổi đang trong quá trình học tập và
biến đổi về thể chất, mặt tâm sinh lý; trong giai đoạn này sẽ hình thành nên tính cách
của con người. Đây cũng là giai đoạn mà đòi hỏi nhà trường và gia đình quan tâmmvà
có các biện pháp bảo vệ trẻ từ các yếu tố độc hại bên ngoài bởi khi trong giai đoạn này
các em sẽ là đối tượng mà các thế lực tiêu cực trong xã hội nhắm đến.
Trong giai đoạn này khi trẻ chịu sự tác động, kích thích từ các nhân tố độc hại và
các đối tượng xấu trong xã hội, môi trường xung quanh sẽ khiến các em học theo, hình
thành lên tâm lý thích bắt nạt bạn bè, dẫn đến nhiều vụ bạo lực học đường tại nhà
trường. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường ở Việt Nam.
* Từ phía nhà trường:
Nhà trường có nhiệm vụ chính là giáo dục và đào tạo giúp cung cấp kiến thức, kỹ
năng, hình thành lên tính cách và thái độ của hình sinh, sinh viên; chính vì vậy khi nhà
trường có chương trình đào đạo không hợp lý không phát huy được các điều kiện cần
đáp ứng của một tổ chức giáo dục con người sẽ là một trong nguyên nhân chính dẫn
đến xảy ra các mặt tiêu cực trong nhà trường. 4 | P a g e Lê Thùy Phương Nguyễn Thu Hà
Ngày nay giáo dục của nhà trường còn nặng về các kiến thức văn hóa, đôi khi lãng
quên đi nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ, hậu học văn” chưa có nhiều sự kết
hợp với giáo dục pháp luật, các chương trình thực tế đưa trẻ tham gia vào các hoạt động
có ích cho xã hội. Mặt khác cuộc sống thực dụng chạy theo đồng tiền của một phần trái
của xã hội đã đẩy ngã những giá trị quan trọng của nhà trường, đạo đức của một bộ phận thầy cô giáo.
* Từ phía xã hội:
Ngoài những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường ở trên thì các yếu
tố của xã hội cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng tác động trực tiếp gây
ra tình trạng bạo lực học đường.
Đây là những yếu tố chịu ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực như trong các
bộ phim bạo lực cấm trẻ em dưới 18 tuổi, sách báo, truyện, game điện tử chứa nhiều
hành vi bạo lực, đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng...),…
Tất cả những yếu tố đó đã và đang thu hút rất nhiều trẻ em tham gia, bởi nó đang
được phát tán công khai trên các trang mạng xã hội, cửa hàng,…mà khi trẻ tiếp cận sẽ
ảnh hưởng lớn đến quá trình hình thành tâm lý ở hiện tại và trong tương lai. 2.2. Biểu hiện
Lăng mạ, xúc phạm, và chửi bậy đối với người khác đã trở thành một vấn đề thường
xuyên. Những hành động này không chỉ làm tổn thương tinh thần của bạn bè mà còn
ảnh hưởng đến tinh thần lãnh đạo và giáo viên. Thậm chí, đã có nhiều trường hợp đánh
nhau giữa học sinh xảy ra, và cơ quan chức năng phải can thiệp để giải quyết vụ việc.
Đáng chú ý, tình trạng bạo lực học đường không phân biệt giới tính, với cả học sinh
nam và nữ đều tham gia vào những hành vi này.
Điều này được thấy rõ hơn chỉ với một thao tác rất nhanh trên google ta có thể tìm
thấy hàng loạt các clip bạo lực học đường: Ở Phú Thọ, nữ sinh đánh bạn bằng giày cao
gót; ở Hà Nội, Nghệ An…Hay là việc học sinh có thái độ không đúng mực với thầy cô
giáo, dùng dao đâm chết bạn bè, thầy cô. Lập nên các nhóm hội hoạt động đánh nhau
có tổ chức. Giáo viên đánh đập, xúc phạm tới nhân phẩm của học sinh… 2.3. Hậu quả
* Ảnh hưởng đến bản thân học sinh:
Gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt thể xác, nhẹ nhàng là những thương
tích chân tay, mặt mũi. Đáng nói hơn khi không ít vụ bạo lực đã lấy đi sinh mạng của 5 | P a g e Lê Thùy Phương Nguyễn Thu Hà
những học sinh vô tội để lại sự thiệt thòi, đau đớn không chỉ về mặt thể xác mà cả tinh
thần cho học sinh và gia đình.
Những học sinh bị bạo lực, nhất là bạo lực về tinh thần, bạo lực ngôn ngữ thường
cảm thấy bị tổn thương, tự ti, chán nản, lo âu, cô lập, suy sụp, mặc cảm sợ hãi... Thậm
chí, tình trạng này có thể kéo dài suốt cuộc đời. Các em không dám ra ngoài chơi hoặc
đến trường, không thể tập trung vào học hành. Và hầu hết các em đều khó chia sẻ với
phụ huynh, thầy cô vì những áp lực từ sự đe doạ của bạo lực học đường.
Chính bản thân các em chỉ chứng kiến chứ không tham gia hành vi bạo lực cũng bị
ảnh hưởng. Chứng kiến những hành vi bạo lực khiến các em cảm thấy e dè, sợ hãi, và
nếu thấy những kẻ gây ra bạo lực không bị trừng trị thì những em chứng kiến cũng có
thể hùa theo số đông, ủng hộ hành vi này, và có nhiều khả năng trở thành kẻ có hành vi
bạo lực trong tương lai. Những hậu quả mà bạo lực học đường gây ra kể cả thể xác hay
tinh thần cũng đều trực tiếp ảnh hưởng đến công việc học tập cũng như tương lai của
học sinh nếu không được can thiệp kịp thời.
Hậu quả tồi tệ hơn có thể khiến học sinh đó dừng việc học của mình, hoặc cũng có
thể vì gây ra hành vi bạo lực mà học sinh phải nhận kỷ luật đình chỉ việc học. Từ đó,
tương lai của các em bị ảnh hưởng một cách tiêu cực. Đặc biệt, những đứa trẻ có hành
vi bạo lực, lạm dụng quyền hành từ khi còn nhỏ, khi lớn lên có nguy cơ tiềm ẩn mắc
phải những hành vi tội ác hay những tệ nạn nhiều hơn những đứa trẻ khác.
* Ảnh hưởng đến gia đình:
Dù là gia đình học sinh bị bạo lực hay phụ huynh của học sinh gây ra hành vi bạo
lực đều gặp phải không khí và cuộc sống gia đình bị xáo trộn, căng thẳng, lo lắng. Khó
ai biết, mỗi ngày đi học, con em mình có bị xâm hại thân thể, tinh thần hay không; bất
cứ lúc nào, ở đâu, học sinh cũng có thể đánh nhau. Nhiều gia đình phải chuyển trường
cho con, chuyển nơi ở để cho con một môi trường “an toàn” hơn.
* Ảnh hưởng đến nhà trường:
Hành vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến nạn nhân mà còn khiến những học sinh
khác trở nên nặng nề, căng thẳng với nỗi sợ hãi, bất an luôn bao trùm. Mặc dù vậy, bạo
hành học đường không chỉ được thể hiện ở ẩu đả, đánh nhau, mà nó cũng bao gồm cả
sự bạo hành về mặt tinh thần. Một số học sinh còn bị tấn công về mặt tinh thần, gây
ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của các em. 6 | P a g e Lê Thùy Phương Nguyễn Thu Hà
Ngoài ra, những hành vi bạo lực học đường sẽ trở thành nỗi bất an của phụ huynh
khi gửi con em mình đến trường, làm giảm đi sự tín nhiệm của phụ huynh tới nhà
trường, làm mất đi ý nghĩa của môi trường giáo dục lạnh mạnh trong sáng.
* Ảnh hưởng đến xã hội:
Ảnh hưởng nghiêm trọng đến những nét văn hóa truyền thống trong học đường,
những chuẩn mực đạo đức. Giờ đây có những học trò ngang nhiên thiếu tôn trọng, cãi
lại thầy, cô giáo, văng tục chửi bậy, đòi hỏi sự công bằng tự chủ ngang hàng không hợp
lý. Con cái cãi lại bố mẹ vì những thói hư học từ một bộ phận bạo lực.
Bạn bè đánh đấm, xảy ra khá thường xuyên. Mỗi ngày đều có những vụ ẩu đả, đánh
nhau ngay trong khuôn viên trường học hay những bài đăng chửi bới xúc phạm và bôi
nhọ danh dự nhân phẩm nhau trên mạng xã hội… Chính những hành động ấy đã càng
làm lu mờ những nét văn hóa truyền thống của xã hội, thể hiện một sự suy đồi về mặt
đạo đức và sự sai lệch về mặt hành vi một cách đáng báo động, làm mất trật tự xã hội.
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP
3. 1.Đối với học sinh:
Để phòng, tránh, ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường thì học sinh, sinh viên cần
tích cực rèn luyện, văn hóa sống, ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thầy cô
giáo. Học sinh cần phải nghiêm chỉnh Chấp hành tốt nội quy của nhà trường và lớp
học. Học sinh cần tránh xa các nhân tố bạo lực trong môi trường xung quanh. Học sinh
nên học cách kiềm chế cảm xúc để xảy ra những hậu quả nghiêm trọng không đáng có.
Cần có những nhìn nhận đúng đắn về hành vi của mình, có cách điều chỉnh và nhận
thức đúng đắn về hậu quả cũng như tác hại của bạo lực học đường bởi bạo lực học
đường xảy ra hay không là ở chính bản thân các em. Ngoài ra nên tích cực tham gia
vào các hoạt động tình nguyện mà nhà trường,địa phương tổ chức nhằm tăng tính thiện
và tính hướng thiện trong con người các em như tham gia trải nghiệm những khóa tu ở
chùa, hoặc các khóa học tâm lý và kĩ năng…
3.2. Đối với gia đình:
Trong môi trường gia đình các bậc phụ huynh cần có sự quan tâm đến trẻ và nên
dành thời gian giáo dục, dạy bảo trẻ để trẻ có sự cảm nhận từ tình cảm của người thân
tạo một môi trường sống lành mạnh. Gia đình cũng cần quan tâm tới cuộc sống của 7 | P a g e Lê Thùy Phương Nguyễn Thu Hà
con cái nhiều hơn, hạn chế cho con tiếp xúc với những môi trường chứa nhiều bạo lực
như phim ảnh hay các trò chơi điện tử. Bố, mẹ nên hạn chế các hành vi bạo lực gia
đình trước mặt trẻ. Đồng thời gia đình nên có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường và
giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường học.
3.3. Đối với nhà trường:
Nhà trường và đội ngũ giáo viên cần tích cực hoàn thiện chương trình đào tạo và
đưa bộ môn giảng dạy kỹ năng sống vào chương trình giáo dục. Nhà trường cần phải
tổ chức nhiều hoạt động rèn luyện, thi đua thể thao tại sân trường hay các chương trình
tình nguyện đem lại giá trị cho xã hội để học sinh, sinh viên tham gia. Nhà trường cần
có những hình phạt và cách giáo dục nghiêm khắc, phù hợp đối với những học sinh
gây ra bạo lực, và có hình thức hỗ trợ kịp thời đối với nạn nhân của các vụ bạo lực. Nhà
trường nên phối hợp với bộ phận công an tổ chức nhiều buổi tọa đàm, truyền đạt các
kiến thức về bạo lực học đường và các phòng tránh
Đội ngũ giáo viên cần phải thường xuyên theo dõi, quan tâm và nắm bắt tình hình
của các em học sinh trong lớp mình chủ nhiệm. Có biện pháp can thiệp kịp thời đến các
nhân tố xấu của thế giới bên ngoài và trong nhà trường có thể tác động xấu đến học
sinh, sinh viên của mình quản lý. Tạo môi trường học tập và giảng dạy trong sáng lành
mạnh cho trẻ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tích cực tham gia, phối hợp với gia
đình và nhà trường để giúp việc quản lý và giáo dục học sinh để có thể quan tâm và hỗ
trợ kịp thời những khó khăn mà học sinh gặp phải.
3.4. Đối với xã hội:
Toàn xã hội phải cần quan tâm, cần có những biện pháp quản lí, ngăn chặn những
hành động có hại đến môi trường văn hóa, xã hội. Quan tâm, nâng cao văn hóa gia đình,
người lớn cần phải làm gương, ứng xử đúng mực, mạnh dạn lên án, loại bỏ bạo lực ra
khỏi đời sống gia đình nói riêng và xã hội nói chung. Hơn nữa, các cấp chính quyền
cần phải đồng bộ, quyết liệt hơn trong việc đẩy lùi những tệ nạn xã hội như ma túy,
rượu chè, cờ bạc, trộm cắp, đua xe. Khi có tình trạng bạo lực xảy ra trong học đường
thì tất cả mọi học sinh, dù không liên quan thì cũng không nên chỉ biết đứng nhìn mà
nhanh chóng báo cáo với ban giám hiệu nhà trường, báo cáo cho các cơ quan công an
địa phương… để hạn chế những sự việc đáng tiếc xảy ra. Đặc biệt phối hợp chặt chẽ
ba môi trường giáo dục: Gia đình - Nhà trường – Xã hội. 8 | P a g e Lê Thùy Phương Nguyễn Thu Hà CHƯƠNG 4: LIÊN HỆ 4.1. Mở rộng:
“Không nên mất niềm tin vào con người. Nhân loại là cả một đại dương. Nếu một
vài giọt nước trong đại dương ấy dơ bẩn thì cả đại dương cũng không vì thế mà trở
thành dơ bẩn được” (Mahatma Gandhi).
Quả thật chính trị gia người Ấn nói rất đúng hiện tượng trên chỉ là một phần rất
nhỏ của xã hội nên không phải vì thế mà chúng ta mất đi niềm tin vào con người vào
thế hệ trẻ. Cần nhân rộng những tấm lòng cao cả, nêu gương người tốt việc tốt điển
hình. Từ đó hình thành thái độ đồng cảm, sẻ chia, yêu thương giúp con người nói
chung, thế hệ trẻ nói riêng tiến tới những vẻ đẹp nhân cách chân - thiện - mĩ, phát huy
những truyền thống nhân ái, nhân đạo từ ngàn xưa trước khi chúng ta phải đối phó với căn bệnh vô cảm
4.2. Bài học rút ra
Gây bạo lực học đường là tự làm hỏng tương lai chính mình, gây nguy hại cho xã
hội và khiến mọi người lên án, xa lánh, căm ghét. Chúng ta cần có những biện pháp gì
để chống bạo lực học đường? Những người gây ra bạo lực học đường cần cố gắng mở
rộng nâng cao nhận thức, giữ cho trái tim luôn ấm nóng tình yêu thương và ý thức rõ
ràng về hành động do bản thân thực hiện. Hiện nay xã hội nói chung và nhà trường nói
riêng đều đang tìm cách để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường diễn ra. Chính vì
vậy, bản thân là chúng ta nên tránh những hành vi xấu mang tính không lành mạnh
trong khu vực giảng đường, hãy cư xử như một người học sinh đúng mực. Chúng ta
cũng có trách nhiệm thể hiện lễ phép với thầy cô, giữ gìn sự hoà nhã trong mối quan hệ
với bạn bè, và tích cực học tập và rèn luyện để trở thành những con người có ích cho
xã hội và an toàn cho tất cả các thế hệ tương lai. 9 | P a g e Lê Thùy Phương Nguyễn Thu Hà KẾT LUẬN
Từ những vết thương do bạo lực học đường mang lại, cha mẹ cũng như con trẻ
cần ý thức được tác hại của vấn nạn này, đồng thời chung tay tuyên truyền, kêu gọi
mọi người tẩy chay bạo lực ra khỏi phạm vi học đường. Trẻ em là mầm non, là
tương lai của đất nước. Mầm non chỉ có thể phát triển tốt nhất trong môi trường lành
mạnh, bình đẳng, đầy tình thương. Và môi trường đó sẽ không có bóng dáng của bạo
lực hay bạo lực học đường.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Sách về đề tài bạo lực học đường Báo nhân dân Thư viện pháp luật Báo tuổi trẻ 10 | P a g e Lê Thùy Phương Nguyễn Thu Hà