Báo cáo cuối kỳ đề tài Vinamilk TẠI Campuchia - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo cáo cuối kỳ đề tài Vinamilk TẠI Campuchia - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA LOGISTICS - TMĐT BÁO CÁO CUỐI KỲ
NHẬP MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ Đề tài:
CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM (VINAMILK)
TẠI THỊ TRƯỜNG CAMPUCHIA Lớp 1368 Nhóm Học kỳ 2134 Giảng viên hướng dẫn VŨ HẢI NAM
Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 8 năm 2022 BÁO CÁO CUỐI KỲ ĐẠI HỌC HOA SEN
BẢNG DANH SÁCH THÀNH VIÊN VÀ PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC Tự cá nhân Đánh giá hòan STT MSSV Họ và tên đánh giá thành % 1
22100107 Trương Quốc Khánh 2 22107384 Đỗ Duy Tân 3
22105272 Hoàng Nguyễn Ánh Dương 4 2181007 Lương Uy Phụng 5 22117632 Lương Hồng Minh 6
22204831 Nguyễn Nguyễn Thiên Kim
Bảng phân công nhiệm vụ: Họ và tên Nhiệm vụ được giao
Tổng hợp ý và chỉnh sửa hoàn chỉnh báo cáo. Trương Quốc Khánh Những phần còn lại.
Giới thiệu về công ty; Yếu tố môi trường; Sản phẩm Đỗ Duy Tân
thay thế; Ưu và nhược điểm; Các nhân tố ảnh hưởng
đến công tác tuyển dụng (Yếu tố bên trong).
Những thành tích đạt được của công ty; Yếu tố chính
Hoàng Nguyễn Ánh Dương trị; Khách hàng.
Lời cảm ơn, Hệ thống quản trị; Yếu tố pháp luật; Đối Lương Uy Phụng
thủ cạnh tranh hiện có; Quá trình thực hiện thâm nhập.
Lịch sử hình thành; Vị thế của công ty; Yếu tố công Lương Hồng Minh
nghệ; Nhà cung cấp; Đánh giá hiệu quả phương thức thâm nhập.
Nguyễn Nguyễn Thiên Kim Yếu tố kinh tế; Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.
NHẬP MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ BÁO CÁO CUỐI KỲ ĐẠI HỌC HOA SEN
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
NHẬP MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ BÁO CÁO CUỐI KỲ ĐẠI HỌC HOA SEN LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin chân thành cảm ơn các thầy cô và ban giám hiệu trường Đại
học Hoa Sen đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhóm em trong suốt quá trình học tập, cảm ơn
các cá nhân trong tập thể lớp Nhập môn kinh doanh quốc tế đã cùng nhau giúp đỡ nhóm
hoàn thành đề tài nghiên cứu này. Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin gửi lời cảm ơn
đến thầy Vũ Hải Nam giảng viên môn Nhập môn kinh doanh quốc tế khoa Kinh tế -
Quản trị đã dạy và truyền đạt kiến thức vô cùng quý giá cho chúng em trong suốt quãng
thời gian học tập tại lớp. Nhờ có sự chỉ dẫn và hỗ trợ của thầy, nhóm chúng em mới có
thể hoàn thành tốt bài báo cáo. Bài báo cáo được nhóm em thực hiện trong khoảng thời
gian ba tuần, kinh nghiệm làm báo cáo của nhóm em còn hạn chế, không thể tránh khỏi
những thiếu sót. Vì vậy, chúng em luôn mong mỏi sẽ nhận được những lời góp ý chân
thành của các thầy cô để nhóm em có thể hoàn thiện bài báo cáo tốt hơn, bổ sung thêm
nguồn kiến thức quan trọng và nâng cao ý thức của nhóm. Nhóm em xin chân thành cảm ơn.
NHẬP MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ BÁO CÁO CUỐI KỲ ĐẠI HỌC HOA SEN MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU........................................................................................................1
DẪN NHẬP................................................................................................................2
1. Lý do chọn đề tài: ..............................................................................................2
2. Mục tiêu nghiên cứu:.........................................................................................2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu:..................................................................................2
5. Tiến độ thực hiện:..............................................................................................2
PHẦN NỘI DUNG.................................................................................................... 4
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU NỘI DUNG................................................................ 4
1.1. Khái quát về công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk).............................. 4
............................................................................ 4
................................................................................. 5
...................................... 7
1.2. Lĩnh vực kinh doanh của công ty.................................................................13
1.3. Vị thế của công ty trong ngành ....................................................................13
.......................................................................................... 13
.......................................................................................... 15
1.4. Những thành tích đạt được của công ty....................................................... 16
.........................................................................................16
.........................................................................................18
CHƯƠNG 2. TỔNG QUAN VỀ CAMPUCHIA................................................. 19
2.1. Sơ lược về Campuchia................................................................................. 19
2.2. Quan hệ kinh tế thương mại giữa Campuchia với Việt Nam ......................20
2.3. Phân tích về môi trường vĩ mô của thị trường Campuchia......................... 24
.............................................................24
............................................................. 27
.....................................................................28
.................................................30
................................................................ 31
................................................. 33
2.4. Phân tích môi trường vi mô của Vinamilk.................................................. 34
..................................................................34
............................................................................... 35
..........................................................................................36
.......................................................................................37
................................................................. 37
CHƯƠNG 3. PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG CAMPUCHIA
VÀ TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ CỦA VINAMILK............................................. 38
3.1. Phương thức thâm nhập thị trường Campuchia của Vinamilk....................38
........................................................... 38
...................................... 39
NHẬP MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ BÁO CÁO CUỐI KỲ ĐẠI HỌC HOA SEN
.............................................................................. 40
3.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng của Vinamilk.................41
................................................................................41
............................................................................... 42
KHUYẾN NGHỊ......................................................................................................44
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 45
TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................46
NHẬP MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ BÁO CÁO CUỐI KỲ ĐẠI HỌC HOA SEN
MỤC BẢNG BIỂU - HÌNH ẢNH Hình ảnh:
Hình 1.1: Hình logo của công ty Vinamilk.................................................... 4
Hình 1.2: Hình ảnh sơ đồ tổ chức Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam........... 6
Hình 1.3: Hình ảnh nhà máy sữa Tiên Sơn Bắc Ninh..................................9
Hình 1.4: Hình ảnh nhà máy sữa Bình Dương............................................. 10
Hình 1.5: Hình ảnh nhà máy sữa Angkor, Campuchia............................... 11
Hình 1.6: Hình ảnh trang trại bò sữa Organic Lao - Jargo........................ 12
Hình 1.7: Hình ảnh tổng quan về sự phát triển của Vinamilk....................13
Hình 1.8: Hình ảnh vị thế của Vinamilk trên toàn cầu................................17
Hình 1.9: Hình ảnh Huân chương Lao động Vinamilk đạt được............... 18
Hình 1.10: Hình ảnh danh hiệu của Bà Mai Kiều Liên............................... 19
Hình 2.1: Hình ảnh bản đồ Campuchia.........................................................21
Hình 2.2: Hình ảnh dòng sản phẩm của Vinasoy......................................... 38 Bảng biểu:
Biểu đồ 1.1: Biểu đồ thị phần sữa Việt Nam 2020........................................ 14
Bảng 2.1: Bảng kim ngạch thương mại hàng năm với Việt Nam............... 23
Biểu đồ 2.2: Biểu đồ xuất khẩu và nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuchia
qua các năm.......................................................................................................24
Biểu đồ 2.3: Biểu đồ Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia....................... 24
Bảng biểu 2.4: Bảng biểu Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia...............25
Biểu đồ 2.5: Biểu đồ Campuchia xuất sang Việt Nam................................. 25
Bảng biểu 2.6: Bảng biểu Campuchia xuất khẩu sang Việt Nam...............26
Biểu đồ 2.7: Biểu đồ dân số Campuchia qua các năm (1950 - 2020).......... 31
Biểu đồ 2.8: Biểu đồ tốc độ gia tăng dân số Campuchia giai đoạn (1951 -
2020)................................................................................................................... 31
NHẬP MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ BÁO CÁO CUỐI KỲ ĐẠI HỌC HOA SEN PHẦN MỞ ĐẦU
Ngày nay, với sự phát triển rất mạnh mẽ dồi dào của lực lượng sản xuất, cách
mạng khoa học công nghệ, hoạt động của các công ty xuyên quốc gia là lực lượng chủ
đạo thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa, tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã
hội trên phạm vi quốc tế. Các công ty ở Việt Nam cũng đã thực hiện chiến lược đầu tư ra
nước ngoài. Điển hình các công ty nhà nước như là Vinamilk, Viettel, Vietnam Airline,..
và với các công ty tư nhân như là FPT, Vietjet, Vingroup,… Nhằm để mở rộng thị trường quy mô sản xuất.
Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty đầu tư nước ngoài đều tiến hành xâm
nhập thị trường theo một cách thức cụ thể. Các công ty phải dựa vào nhiều các yếu tố như
là tiềm lực; hệ thống chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ, pháp luật, môi trường tại quốc
gia thị trường thâm nhập.
Vinamilk là một công ty về sản xuất sữa và các mặt hàng về sữa hàng đầu Việt
Nam. Đại dịch Covid-19 vừa qua là một thảm họa đối với các ngành hàng tiêu dùng,
nhưng Vinamilk vẫn tăng trưởng đều với doanh thu 2021 vào khoảng 60.102 tỷ đồng
cùng với chiếm 44% thị phần sữa tại Việt Nam. Với những thành tựu và kinh nghiệm lâu
đời đó. Năm 2014, Vinamilk đã quyết định đầu tư nước ngoài xây dựng nhà máy sữa
Angkor tại Campuchia sau hơn 10 năm thâm nhập thị trường bằng cách xuất khẩu sữa.
Vậy đến cho đến nay sau hơn 20 năm thâm nhập thị trường và 8 năm xây dựng
nhà máy tại Campuchia đã có được những thành công nhất định tại thị trường này. Nhóm
chúng tôi tự hỏi: Tại sao Vinamilk có thể thành công thâm nhập thị trường Campuchia?
Tại sao Vinamilk có thể quản lý được nhân sự tại Campuchia là một nơi có nền chính trị,
văn hóa khác so với Việt Nam chúng ta?
Để trả lời những câu hỏi trên nhóm chúng tôi đã chọn đề tài “Phương thức thâm nhập thị
trường và các nhân tố ảnh hưởng đến việc tuyển dụng nhân sự của Vinamilk tại Campuchia”.
NHẬP MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ BÁO CÁO CUỐI KỲ ĐẠI HỌC HOA SEN DẪN NHẬP 1. Lý do chọn đề tài:
Ngày nay, thị trường kinh doanh trong nước ngày trở nên “chập hẹp” trong khi đó
Vinamilk đang phải cạnh tranh với các đối tác ngoại nhập như là: Abbott, Mead Johnson,
Dutch Lady, Nestle,… Đây là những Công ty có tiềm lực về vốn, công nghệ, kinh
nghiệm sản xuất nên gây ít nhiều thách thức cho Vinamilk trong việc giữ vững ổn định
thị trường nội địa. Và để mở rộng thị trường và quy mô sản xuất nên Vinamilk đã đầu tư
tại nước ngoài cụ thể là Campuchia. Nhằm tìm hiểu phương thức cũng như là chiến lược
và quản lý nhân sự trong kinh doanh quốc tế ở các quốc gia khác mà Vinamilk hướng đến,
qua đó chúng tôi có thể trau dồi thêm kiến thức, mở rộng tầm nhìn trong lĩnh vực quản trị
và kinh tế. Nên nhóm chúng tôi đã chọn đề tài này “Phương thức thâm nhập thị trường
Campuchia và quản lý nhân sự của Vinamilk” 2. Mục tiêu nghiên cứu:
Phân tích chặng đường, chiến lược kinh doanh và quản lý nhân sự của Vinamilk
tại Campuchia. Tiềm năng phát triển của Vinamilk tại thị trường 17 triệu dân này.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu: Chiếc lược thâm nhập thị trường Campuchia và tuyển dụng của Vinamilk Phạm vi nghiên cứu:
Thời gian: Năm 2014 - Năm 2022
Không gian: Thị trường Campuchia
4. Phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu nội dung từ Internet, sách, báo, thông tin từ những trang về kinh tế.
Phân tích tổng hợp thông tin hoàn thành báo cáo. Sử dụng mô hình PESTEL
Sử dụng mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter. 5. Tiến độ thực hiện: STT Thời gian Tên công việc Ghi chú 1 26/07/2022 Xác định đề tài
NHẬP MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ BÁO CÁO CUỐI KỲ ĐẠI HỌC HOA SEN 2 27/07/2022
Phân công công việc đợt 1 3 03/08/2022
Phân công công việc đợt 2 4 10/08/2022
Phân công công việc đợt 3 5 17/08/2022 Chỉnh sửa báo cáo 6 22/08/2022 Hoàn thành báo cáo
NHẬP MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ