



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 47206071
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO   
  TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN   
KHOA LOGISTICS VÀ THƯƠNG    
MẠI QUỐC TẾ         ~~~~~~~~~~~~  BÁO CÁO CUỐI KỲ         ĐỀ TÀI:     
CPTPP VÀ NGÀNH GIÀY DÉP VIỆT NAM           Môn học 
: Hội nhập và các cam kết quốc tế    Giảng viên 
: Thầy Lê Đức Nhã     
Nhóm sinh viên : Nguyễn Bùi Thảo Vân - 22011380  
 Lâm Tường Quang - 2190080   
 Nguyễn Thùy Trang - 22011730   
Quách Thị Hiền Trang - 22011574   Nguyễn Ngọc Báu -  22004434              TP.HCM – 8/2022          lOMoAR cPSD| 47206071 TRÍCH YẾU 
Là một trong những nước sản xuất giày dép hàng đầu thế giới, Việt Nam đứng thứ 
hai thế giới về xuất khẩu da giày sau Trung Quốc. Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu 
hơn 1 tỷ đôi giày dép các loại sang hàng trăm quốc gia trên thế giới. Trong đó, xuất 
khẩu giày dép của Việt Nam sang EU chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng kim ngạch 
xuất khẩu. Đến cuối năm 2021, cả nước có khoảng 2.200 doanh nghiệp sản xuất 
giày dép, tập trung chủ yếu ở khu vực xung quanh Thành phố Hồ Chí Minh. 
Có một cơ sở quan trọng hơn cho sự tăng trưởng của xuất khẩu giày dép Việt Nam, 
đó là Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại hữu ích cho xuất khẩu với Châu 
Âu và Hoa Kỳ. Chẳng hạn, trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên 
Thái Bình Dương (CPTPP) đã giúp xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Canada  và Mexico tăng vọt.        Trang | 1      lOMoAR cPSD| 47206071 MỤC LỤC 
TRÍCH YẾU .................................................................................................................... 1 
MỤC LỤC ....................................................................................................................... 2 
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................. 3 
DANH MỤC HÌNH ẢNH .............................................................................................. 4 
DANH MỤC BẢNG BIỂU............................................................................................. 5 
DẪN NHẬP ..................................................................................................................... 6 
NỘI DUNG ...................................................................................................................... 7 
I. Thuế nhập khẩu đối với sản phẩm giày dép trong hiệp định CPTPP .................... 7 
II. Tiêu biểu lộ trình vài nước CPTPP cam kết cắt giảm, xóa bỏ thuế đối với mặt 
hàng giày dép nước ta .................................................................................................... 8 
III. Nước ta cam kết cắt giảm và xóa bỏ thuế quan đối với các sản phẩm giày dép 
nhập khẩu từ các nước CPTPP như thế nào? ............................................................ 14 
IV. Quy tắc xuất xứ đối với mặt hàng giày dép trong Hiệp định CPTPP ................ 14 
V. Cam kết về lao động trong Hiệp định CPTPP ....................................................... 15 
5.1. Nguyên tắc, điều kiện lao động trong cam kết: ................................................... 15 
5.1.1. “Điều kiện lao động chấp nhận được” trong các nguyên tắc: ...................... 15 
VI. Hàng rào kỹ thuật đối với thương mại (TBT) trong Hiệp định Đối tác Toàn diện 
và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương ............................................................................ 15 
VII. Các cam kết CPTPP về Hải quan và thuận lợi hóa thương mại ...................... 16 
VIII. Hiện trạng ngành giày dép Việt Nam ................................................................ 16 
8.1. Về đầu tư kinh doanh ........................................................................................... 17 
8.2. Về lao động .......................................................................................................... 17 
8.3. Về nguyên phụ liệu .............................................................................................. 17 
8.4. Về công nghệ năng suất ....................................................................................... 17 
IX. Tình hình ngành giày dép của Việt Nam trước khi tham gia hiệp định CPTPP. 
 ........................................................................................................................................ 18 
X. Tình hình xuất nhập khẩu giày dép của Việt Nam ............................................... 19 
XI. Các nước CPTPP về xuất nhập khẩu giữa Việt Nam có tình hình như thế nào 
đối với ngành giày dép? ............................................................................................... 20 
11.1. Xuất khẩu ........................................................................................................... 20 
11.2. Nhập khẩu .......................................................................................................... 20 
XII. Từ CPTPP có cơ hội gì đối với ngành giày dép Việt Nam ................................. 21 
12.1 Các thị trường CPTPP có cơ hội tiếp cận về xuất khẩu ...................................... 21 
12.2. Năng lực cạnh tranh cải thiện và cắt bỏ chi phí sản xuất có cơ hội ................... 22 
XIII. Từ CPTPP có thách thức gì đối với ngành giày dép Việt Nam ....................... 22 
KẾT LUẬN ................................................................................................................... 25 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 26  Trang | 2        lOMoAR cPSD| 47206071
CHECK TURNITIN ..................................................................................................... 28                                                 LỜI CẢM ƠN 
Bài báo cáo “CPTPP VÀ NGÀNH GIÀY DÉP CỦA VIỆT NAM” là bài báo cáo 
được đóng góp và hoàn thành bởi nhiều cá nhân. 
Lời đầu tiên, nhóm chúng tôi xin chân thành cảm ơn thầy Lê Đức Nhã – Giảng 
viên Đại học Hoa Sen đã nhiệt tình giúp đỡ và chỉnh sửa để bài báo cáo có thể 
hoàn thành một cách tốt nhất. 
Bên cạnh đó, đóng góp từ các tác giả của bài báo, tài liệu cũng là một phần quan 
trọng để giúp bài báo cáo của chúng tôi có thêm nhiều kiến thức, thông tin chuẩn  xác hơn. 
Nội dung của đề tài khá rộng vì vậy nó cũng là một hạn chế khá lớn trong việc 
hoàn thành bài báo nên sẽ không tránh khỏi thiếu sót không đáng có. Nhưng điều  Trang | 3      lOMoAR cPSD| 47206071
mong muốn lớn nhất đó chính là mang lại cho người đọc những thông tin hữu ích  và chuẩn xác nhất.  Xin chân thành cảm ơn.      DANH MỤC HÌNH ẢNH 
Hình 1. Cam kết Brunei (Nguồn: trungtamwwto) ................................................  10  
Hình 2. Cam kết Chile (Nguồn: trungtamwwto) ..................................................  11  
Hình 3. Cam kết Peru (Nguồn: trungtamwwto) ...................................................  12  
Hình 4. Cam kết Canada (Nguồn: trungtamwwto) ..............................................  14  
Hình 5. Quy tắc xuất xứ với từng nhóm sản phẩm giày dép (Nguồn:  trungtamwwto) 
 ..............................................................................................................................  15  
Hình 6. Các nước CPTPP năm 2020 nhập khẩu giày dép của Việt Nam (Nguồn:  
Trademap) ............................................................................................................  21  
Hình 7. Năm 2020, nhập khẩu giày dép từ các quốc gia CPTPP của Việt Nam  
(Nguồn: Trademap) ..............................................................................................  22  
Hình 8. Về giày dép từ Việt Nam sang các quốc gia CPTPP cho thấy thị phần 
nhập khẩu năm 2021(Nguồn: Trademap) 
..................................................................... 23  
Hình 9. Kim ngạch xuất khẩu giày dép 2010 đến 2020 (Nguồn:General  
Department of Customs) ......................................................................................  24          Trang | 4        lOMoAR cPSD| 47206071
DANH MỤC BẢNG BIỂU 
Bảng 1 . Bảng phân công công việc .......................................................................  7  
Bảng 2 . Kế hoạch thực hiện đề án ........................................................................  7        Trang | 5      lOMoAR cPSD| 47206071 DẪN NHẬP 
Mục tiêu thực hiện:  
- Giới thiệu, tìm hiểu về Hiệp định CPTPP. 
- Cung cấp các thông tin về xuất nhập khẩu giày dép của Việt Nam trước  và sau khi gia nhập CPTPP. 
- Nêu lên được các lợi ích cũng như thách thức và giải pháp cho ngành 
giày dép của Việt Nam khi đã tham gia vào CPTPP.  Thời gian:  
- Thời gian hoàn thành được đề án báo cáo khoảng 2 tuần.  Công việc   Phân công   Deadline   Hoàn thành   Họp nhóm và phân  Cả nhóm  Tuần 10  100%  công  Phần I, II, III  Ngọc Báu  Tuần 13  100%  Phần IV, V, VI  Thùy Trang  Tuần 13  100%  Phần VII, VIII, X  Tường Quang  Tuần 13  100%  Phần XI, XII  Hiền Trang  Tuần 13  100%  Phần IX, XIII  Thảo Vân  Tuần 13  100% 
Bảng 1. Bảng phân công công việc   Tuần   Công việc   SV thực hiện   Ghi chú   10 
Chọn đề tài, chia việc  Cả nhóm   
11,12,13 Tìm kiếm thông tin  Cả nhóm    14 
Check turnitin và chỉnh sửa  Cả nhóm    15 
Tổng hợp và nộp báo cáo  Hoàn thành báo  Nhóm trưởng  cáo 
Bảng 2. Kế hoạch thực hiện đề án      Trang | 6        lOMoAR cPSD| 47206071 NỘI DUNG 
I. Thuế nhập khẩu đối với sản phẩm giày dép trong hiệp định CPTPP.  - 
Để thực hiện nghĩa vụ giảm bớt thuế quan trong Hiệp định Thương mại giữa 
nước ta và Liên minh Á Âu từ 2018 đến 2022, Chính phủ đã đưa ra Nghị định ban 
hành. Đặc biệt biểu thuế này nhằm mục đích thực hiện FTA giữa Việt Nam và EU 
từ 2018 đến 2022. Để thực hiện nghĩa vụ đối với tất cả các mặt hàng thuế quan 
theo Hiệp định, đặc biệt là đối với các mặt hàng thuế quan thuộc Chương 64. Giai 
đoạn 2018-2022 không còn phù hợp (thuế về 0%) vì Việt Nam đã hứa từ năm 2016 
sẽ bãi bỏ hoàn toàn các điều trong chương này.  - 
Theo cam kết, các quốc gia trong Hiệp định sẽ phải giảm hầu hết toàn bộ  “ ”
thuế quan về 0%. Hơn hết, lĩnh vực giày dép mong đợi sẽ được nhận các ưu đãi từ  “ ”
cam kết, vì đây là lĩnh vực cắt giảm thuế về 0% sớm nhất. Ngành có tỉ trọng xuất 
khẩu lớn nhất của Việt Nam hiện nay là giày dép.  “ ” - 
Theo Tổng cục Hải quan cho thấy, tỉ trọng xuất khẩu giày dép của các doanh  “
nghiệp nước ta đều tăng trưởng qua từng năm. Một phần của thành tựu này là do  ”
nước ta góp mặt trong một số FTA với mức cắt giảm thuế đáng kể, mở ra cho 
ngành da giày nhiều cơ hội trong việc mở rộng thị trường. Thế nhưng, vẫn còn 
nhiều không gian mở rộng xuất khẩu bằng cách tham gia vào các quốc gia mà Việt 
Nam có Hiệp định thương mại tự do.  - 
Nghĩa vụ mở lại thị trường cho hàng hóa TPP theo hiệp định CPTPP. Bãi 
bỏ thuế nhập khẩu hầu hết các loại thuế nhập khẩu trong nước đều do các nước  “ ”
thành viên CPTPP chịu. Xem chi tiết thuế nhập khẩu đối với các quốc gia trong 
Hiệp định cam kết mở cửa thị trường.  - 
Một vài nghĩa vụ thuế quan trọng trong CPTPP sẽ được phân thành 2 nhóm: 
nghĩa vụ thuế nhập khẩu và nghĩa vụ thuế xuất khẩu. Các nghĩa vụ hải quan được  “ ” “ ”
liệt kê trong CPTPP theo từng điều khoản và thuế quan, và mỗi quốc gia CPTPP 
có một danh sách các nghĩa vụ hải quan khác nhau áp dụng cho một số hoặc tất cả  các đối tác CPTPP.  Trang | 7      lOMoAR cPSD| 47206071 - 
Trong CPTPP, vài quốc gia trong Hiệp định đã thể hiện chính sách mở cửa 
mạnh mẽ, một vài nước khác tỏ ra tương đối thận trọng trước các cam kết giảm  “ ”
thuế. Mức thuế của giày ở từng nước được chia thành ba phần: 
• Cắt thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực, phần lớn là dòng thuế có liên  quan đến giày dép. 
• Cắt giảm thuế quan từng lộ trình với một số sản phẩm giày dép (4 đến 16  “ ” “ ”
năm theo từng hàng hóa và khách hàng). 
• Thuế MFN được giữ nguyên đối với các giày - dép nhập khẩu trong hạn 
ngạch, thuế được giảm xuống theo lộ trình với số lượng nhập khẩu ngoài 
hạn ngạch (riêng Nhật Bản sẽ áp dụng cho 23/105 các dòng thuế).  “ ”
II. Tiêu biểu lộ trình vài nước CPTPP cam kết cắt giảm, xóa bỏ thuế đối với 
mặt hàng giày dép nước ta. 
Cam kết của Brunei:   - 
Các sản phẩm giày dép của Brunei dự kiến sẽ được phân thành hai 
nhóm, một nhóm sẽ bị loại bỏ dần khi mà hiệp định có hành động và nhóm 
kia bị loại đi dần sau 7 năm, nhưng thuế suất cơ bản sẽ ổn định trong 6 
năm đầu năm (kí hiệu BD7 -A).  - 
Các sản phẩm trong danh sách miễn thuế theo lộ trình BD7-A hiện 
chịu thuế suất cơ bản 5% trước hết gồm một số giày dép da hoặc mũ cao  “
su và nhưạ, lỗ trượt tuyết và ủng trượt tuyết. Giày có mũ cao su hoặc nhựa  ”
với dây đai hoặc dây buộc  Trang | 8        lOMoAR cPSD| 47206071
để cố định phần trên vào đế bằng các chốt. Tất cả giày lặn, giày dép da, da tổng số  “ ” hoặc mũ dệt,...   
Hình 1. Cam kết Brunei (Nguồn: trungtamwwto) Cam  kết của Chile:   “ ” - 
Dòng thuế có hiệu lực khi Hiệp định CPTPP cam kết xóa bỏ 95,1%, xác  “ ” “ ”
định 60,2%sản phẩm hàng hóa nhập khẩu ở nước ta để xóa thuế với 99,9%. Mặt  “ ”  “ ”
hàng giày dép, lộ trình xóa bỏ thuế quan dài nhất là năm 4 (B4).  “ ”       Trang | 9      lOMoAR cPSD| 47206071     
Hình 2. Cam kết Chile (Nguồn: trungtamwwto)   Cam kết của Peru:   - 
FTA duy nhất nước ta ký với Peru đó chính là CPTPP. Peru cam kết bãi bỏ 
80,7% các mặt hàng thuế quan, chiếm 62,1% kim ngạch nhập khẩu của nước ta  “ ” “ ”
khi mà Hiệp định bắt đầu hiệu lực và đồng thời bãi bỏ thuế quan với 99,4% những  “ ”
dòng hàng thuế quan năm 2017. Với giày dép, hầu như Peru đã bãi bỏ 4 dòng thuế 
kể từ khi Hiệp định có hiệu lực năm 2018, còn các dòng thuế khác được dự kiến  “ ”
là sẽ được loại bỏ từ từ vào 2034 (B16).  Trang | 10        lOMoAR cPSD| 47206071  
Hình 3. Cam kết Peru (Nguồn: trungtamwwto)  
Cam kết của Canada:   - 
Canada đã cam kết cắt bỏ thuế nhập khẩu với 95% mặt hàng hải quan và  “ ” “ ”
78% hàng hóa xuất khẩu của nước ta qua Canada khi bắt đầu có hiệu lực. Còn giày  “ ” “
dép, vị trí hải quan 55/69 (khoảng 79,7%) sẽ được bãi bỏ sau khi thỏa thuận ban  ” “ ”
đầu của sáu quốc gia có hiệu lực.  - 
Hiệp định hiện là FTA duy nhất giữa nước ta và Canada. Do đó, hiệp định 
sẽ mang lại cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là giày dép, lợi thế cạnh tranh khi vào 
thị trường Canada, đặc biệt nếu họ là nước có thuế xuất nhập khẩu có lợi nhất  “ ”
(MFN) trước Hiệp định được áp dụng. Tương đối là cao khoảng 20%.  “ ” Trang | 11      lOMoAR cPSD| 47206071 - 
Canada bàn bạc giảm gần 80% số dòng thuế thuộc sản phẩm da về mức 0% 
khi hiệp định bắt đầu được thống nhất 30/12/2018. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng  “ ” “ ”
của nước ta chiếm 78,0%. Chịu mức thuế bất động sản rất cao lên đến 20%. Mã  “ ” “ ”
HS 6404 (Giày - dép đế cao su, nhựa, da hoặc da tổng hợp và mũ dệt) và Mã HS  “ ”
6403 (Giày, dép bằng cao su, nhựa, đế da, da hoặc giày - da và mũ) là các mặt hàng 
thiết yếu của Việt Nam xuất khẩu sang Canada. 90,0% và 73,7% là nhóm hàng có  “ ” “ ”
tỷ lệ số dòng thuế sẽ được xóa bỏ khi hiệp định có hiệu lực cao, chính là lợi thế 
với các mặt hàng thuộc thế mạnh. Danh sách xóa thuế 7 năm chỉ bao gồm dòng  “ ”
6403.40.00 (đế cao su, nhựa, da hoặc giả da,…). Hiện tại, những sản phẩm này 
đang phải chịu mức thuế MFN 18,0%. Thuế suất ưu tiên của hiệp định là 7,5% và  “ ” “
sẽ đẩy xuống 0% vào 2024. Cho nên, thuế sẽ giảm xuống 0% vào năm 2028.   ”       Trang | 12        lOMoAR cPSD| 47206071  
Hình 4. Cam kết Canada (Nguồn: trungtamwwto)   Trang | 13      lOMoAR cPSD| 47206071
III. Nước ta cam kết cắt giảm và xóa bỏ thuế quan đối với các sản phẩm giày dép 
nhập khẩu từ các nước CPTPP như thế nào?  - 
Trong CPTPP có Việt Nam cam kết với sản phẩm giành dép về thuế quan 
tương đối mạnh nhất. Chi tiết hơn, Hiệp định có hiệu lực lập tức là từ Chương 64  “ ”
về tất cả các loại thuế giày dép thì nước ta cắt bỏ thuế quan.  - 
Các nước chưa có FTA với nước ta sau khi gia nhập CPTPP là 3 quốc gia 
Mexico, Peru và Canada, năm 2020 đối với sản phẩm giày dép mà các quốc gia 
này xuất khẩu cho Việt Nam thì thuế MFN trung bình khoảng 23,17% khi áp dụng  cho ngành này.  - 
Chính vì vậy, với ngành giày dép đã chuyển đổi về mức thuế nhập khẩu từ 
các quốc gia CPTPP vào Việt Nam đáng kể khi nhờ có Hiệp định Đối tác Toàn diện 
và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. Hiệp định này giúp đáp ứng CPTPP về quy 
tắc xuất xứ theo hướng không tăng mức thuế cho các sản phẩm.  “ ”
IV. Quy tắc xuất xứ đối với mặt hàng giày dép trong Hiệp định CPTPP. 
- CPTPP có yêu cầu với từng nhóm các mặt hàng giày dép tương ứng như hình bên  dưới.   
Hình 5. Quy tắc xuất xứ với từng nhóm sản phẩm giày dép (Nguồn:  trungtamwwto)   Trang | 14        lOMoAR cPSD| 47206071
V. Cam kết về lao động trong Hiệp định CPTPP. 
- Theo Hiệp định, giày dép lại là lĩnh vực có đặc trưng riêng có thể kể đến như sử 
dụng đa số là các lao động nữ. Ngoài ra, trong điều kiện làm việc còn khá khó 
khăn, trở ngại ảnh hưởng tới sức khỏe như: tiếng ồn, bụi, các loại hóa chất… Cam 
kết về lao động của Hiệp định liên quan tới lĩnh vực giày dép có liên quan như: 
5.1. Nguyên tắc, điều kiện lao động trong cam kết: 
5.1.1. Điều kiện lao động chấp nhận được trong các nguyên tắc:  “ ” - 
Cụ thể như các cam kết về thời gian làm việc, lương tối thiểu mà lao động 
được nhận, đảm bảo sức khỏe của người lao động.  - 
Thêm vào đó, da giày là lĩnh vực sản xuất xuất khẩu truyền thống của nước 
ta, hầu hết các công ty xuất khẩu đều có sự hiểu biết dày dặn và có thể đáp ứng đủ 
các tiêu chí, tiêu chí lớn về các vấn đề tiêu chuẩn trong lao động của các nhà xuất  nhập khẩu.  - 
Vì thế, dự kiến là các doanh nghiệp trong nước sẽ không gặp trở ngại trong 
vấn đề đạt đủ các chỉ tiêu liên quan tới việc thực hiện. 
VI. Hàng rào kỹ thuật đối với thương mại (TBT) trong Hiệp định Đối tác 
Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.  - 
Technical Barriers to Trade hay còn được viết tắt là TBT, trong tiếng Việt  “- ”
được gọi là hàng rào kỹ thuật trong thương mại. Còn được xem như là các tiêu chí, 
chuẩn mực trong kỹ thuật mà một quốc gia sử dụng đối với các mặt hàng nhập  “
khẩu, quá trình được ra đời với mục tiêu xem xét sự phù hợp của mặt hàng nhập  ” “
khẩu với quy định trong quốc gia đó.  ” - 
Lĩnh vực giày dép và toàn bộ các mặt hàng liên quan đến giày dép đều phải 
chịu các biện pháp TBT liên quan. Chẳng hạn như các quy tắc của việc đưa các 
loại hóa chất vào trong trình tự tạo ra các mặt hàng giày dép; các thông số, dữ liệu  Trang | 15      lOMoAR cPSD| 47206071
được in trên nhãn sản phẩm; sự đảm bảo trong quá trình tạo ra sản phẩm; yêu cầu 
về an toàn đối với khách hàng;…. 
VII. Các cam kết CPTPP về Hải quan và thuận lợi hóa thương mại. 
- Các tác động đến từ hiệp định đã ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước, hải 
quan như sau: Cắt giảm thuế nhập khẩu, cắt giảm thủ tục hải quan khi thực hiện 
CPTPP, giảm thời gian thông quan, đơn giản chứng nhận xuất xứ. Đối với các 
doanh nghiệp vừa và nhỏ thì việc tìm hiểu cũng như đáp ứng các điều kiện hải 
quan đã là rất khó nhưng nhờ có CPTPP thì việc này đã đem lại nhiều lợi ích cho 
nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cũng như là các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép. 
- Trong chương Hải quan và thuận lợi hóa thương mại, CPTPP đã yêu cầu phải 
thực hiện các biện pháp tăng tính minh bạch của quy trình xuất nhập khẩu.  “ ”
• Minh bạch về thông tin và các thủ tục hải quan và phải đăng lên mạng bằng 
tiếng Anh để cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu khác có thể tiếp cận và  “ ” tìm hiểu. 
• Phải thông báo trước nếu như muốn thay đổi quyết định về pháp luật cũng  như hải quan. 
• Xây dựng và tạo nên các điểm hỏi đáp để các doanh nghiệp có thể trực tiếp 
liên hệ và hỏi về các quy định và thủ tục hải quan.  “ ”
• Thêm vào đó, các nước đồng minh CPTPP phải cam kết một số vấn đề cụ 
thể nhằm mục đích tạo thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu cũng như cam kết  giải phóng hàng nhanh. 
- Và cam kết phải giải phóng hàng chậm nhất là trong vòng 48 giờ đồng hồ. 
VIII. Hiện trạng ngành giày dép Việt Nam.  - 
Việt Nam hiện tại đang là nước sản xuất giày dép lớn thứ ba ở Châu Á (sau 
Trung Quốc, Ấn Độ) và thứ tư trên thế giới. Việt Nam xuất khẩu cũng chỉ sau 
Trung Quốc. Hằng năm, có khoảng 1 tỷ đôi giày được xuất khẩu từ Việt Nam sang  Trang | 16        lOMoAR cPSD| 47206071
hàng trăm quốc gia trên thế giới và việc xuất khẩu sang Châu Âu chiếm tỷ trọng 
lớn nhất trong tổng ngạch xuất khẩu.  - 
Hiện có khoảng 900 doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành da giày Việt 
Nam, 80% trong số đó là thiếu vốn cũng như là chưa có công nghệ tiến tiến, tháng 
3/ 2021 xuất khẩu giày dép ước tính đạt 1.660 triệu USD, tăng 19,8% so với tháng  3 năm 2020. 
8.1. Về đầu tư kinh doanh 
- Hiện tại Việt Nam có hơn 900 doanh nghiệp và trong đó số doanh nghiệp có vốn 
trực tiếp từ nước ngoài chiếm khoảng 22-24% và chiếm hơn 75% về kim ngạch 
xuất khẩu. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp Việt cần phải đẩy mạnh hơn về 
năng suất lao động thấp, các nhân sự cao cấp cũng như là khắc phục vấn đề thiếu 
vốn công thêm là công nghệ cũng cần được các doanh nghiệp Việt quan tâm.  8.2. Về lao động 
- Hiện tại Việt Nam có rất nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó ngành dệt may 
và giày dép cần rất nhiều nhân công. Đa phần nhân công chiếm nhiều nhất là nữ 
nhưng chúng ta đang trong thời đại 4.0, các máy móc cũng như robot tự động cũng  “ ”
đang dần được đưa vào nhà máy để phục vụ công đoạn sản xuất vậy thì tương lai 
nhân công sẽ bị đào thải bớt đi. Cho nên, Việt Nam sẽ có một vấn đề mới đó là  “
thừa nhân công và người thất nghiệp. 
8.3. Về nguyên phụ liệu 
Hiện tại, nguyên vật liệu để làm nên một đôi giày đang nhập khẩu từ nước ngoài  “ ”
và điều này khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với đó là các chi phí vận chuyển 
hoặc lưu kho sẽ tăng cao. Nhận ra điều này một số doanh nghiệp đã bắt đầu khai  “ ”
thác các nguyên liệu nội địa. 
8.4. Về công nghệ năng suất 
- Hiện tại các thiết bị của doanh nghiệp hầu như là của Đài Loan hoặc Trung Quốc, 
không để đến các khâu thủ công thì có các máy bán tự động như là: máy cắt mẫu,  “ ” Trang | 17      lOMoAR cPSD| 47206071
hệ thống phay chép,…Hiện nay các doanh nghiệp hầu như là nhập phụ tùng cho 
việc sản xuất, còn các thiết bị trong nước thì chỉ làm được những công đoạn đơn 
giản như băng tải,… và mức độ chuẩn vẫn rất thấp so với các thiết bị từ Đài Loan  hoặc Trung Quốc. 
IX. Tình hình ngành giày dép của Việt Nam trước khi tham gia hiệp định  CPTPP.  - 
Năm 2018 ngành giày dép của Việt Nam có được những yếu tố thuận lợi để 
mở rộng thị phần xuất khẩu và có thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.  - 
Trong những năm đó, mặt hàng giày dép luôn giữ vị trí vững chắc trong 
năm mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu của toàn  “ ”
ngành giày dép đạt 18 tỷ USD trong năm ngoái, tăng lên 10,7% so với năm 2016.  - 
Hoa Kỳ vẫn là thị trường nhập khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam, chiếm 
34% trên tổng giá trị của kim ngạch xuất.khẩu của Việt Nam. Ngành công nghiệp, 
tiếp theo là EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.  “ ” - 
Trong năm 2017, Skechers đã xuất xưởng hơn 200 triệu-sản phẩm-và có dự  “ ”
định chuyển-đầu tư-từ Trung Quốc sang Việt-Nam. Họ đã-đầu tư-lớn vào  “ ”
cáctỉnhhthành phía-Nam và rất-nỗ-lực để mở rộng việc đầu tư ra được khu-vực  phía- 
Bắc, nơi có-thể là tỉnh Hải Dương để triển khai dự án đầu tiên với số vốn dự kiến 
khoảng 700 triệu – 1 tỷ-USD.  “ ” - 
Ngoài những yếu tố thuận-lợi, các công ty giày dép của Việt Nam đã phải-
đối mặt-với một số thách-thức, trong đó có tác động của cuộc Cách mạng Công 
nghiệp lần 4 và-vấn đề nâng-cao năng-suất lao-động. Lúc đó, có tới 75% các công 
ty đang gặp-khó khăn-về vốn đầu-tư vào tự động-hóa. chỉ có khoảng gần-20% 
trong số đó có được cá thể quy-mô-nhỏ; và ít hơn 5%-có dự tính-đầu tư vào khu  “ ”
vực này. Ngoài ra, chính sách bảo hộ của một số quốc gia cũng đặt ra những thử 
thách lớn đối với ngành giày Việt Nam. Ví dụ, quyết định rời EU của Vương quốc 
Anh (UK) đã tác động trực tiếp đến xuất khẩu giày dép từ Việt Nam.  Trang | 18        lOMoAR cPSD| 47206071 - 
Đối mặt với những khó khăn này, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam  “ ”
(LEFASO) khuyến nghị các công ty hoạt động trong ngành nên giải quyết vấn đề 
chi phí lao động cao để nâng cao khả năng cạnh tranh bằng cách di chuyển các nhà 
máy đến nơi có nguồn nguyên liệu thô và có nguồn lao-động dồi dào để có thể 
giảm giá thành sản phẩm, đồng-thời tiếp tục đầu-tư phát triển-công nghiệp hỗ-trợ 
để nâng cao-giá trị gia-tăng của sản-phẩm, tạo điều-kiện cho doanh-nghiệp chủ 
động trong-hoạt động sản-xuất.  - 
Năm-2018, ngành giày dép Việt Nam đặt mục-tiêu về kim ngạch-xuất khẩu 
đạt tới-20 tỷ-USD, đã tăng-10% so với-2017. Để có thể đạt-được mong muốn-này, 
LEFASO sẽ đẩy mạnh công tác tư vấn cho các-cơ quan chức-năng. Chính-phủ ban 
hành các hướng dẫn liên quan đến hoạt động thương mại của các công ty các hoạt  “ động-sản xuất.  ”
X. Tình hình xuất nhập khẩu giày dép của Việt Nam.  - 
Năm 2021 là một năm đầy khó khăn cho Việt Nam nhưng vẫn có một số thị 
trường giày dép đạt hơn 100 triệu USD mà chúng ta có thể nói đến như Hoa Kỳ, 
Trung Quốc,…và sang năm nay tại một số thị trường đã có xu hướng tăng mạnh 
hơn có thể kể đến như Pháp, Italy,…  - 
Theo nghiên cứu, kim ngạch xuất khẩu ngành giày dép Việt Nam hằng năm 
đều tăng. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4 năm 2022 xuất khẩu 
của Việt Nam đạt 2.02 triệu USD tăng 0,5% so với tháng 3 cùng năm. Theo Bộ 
Công Thương, Việt Nam đã tận dụng rất tốt các ưu đãi đến từ hiệp định FTA, 
CPTPP cũng như là EVFTA để đẩy mạnh về xuất khẩu.  - 
Kim ngạch xuất khẩu cũng thường xuyên cao hơn nhập khẩu tầm 17-20 lần 
và chủ yếu đó là xuất khẩu giày dép.  - 
Theo Niên Giám Da Giày thế giới năm 2021 thì Việt Nam lần đầu tiên đứng 
đầu về thế giới về xuất khẩu giày, việc xuất khẩu này chiếm khoảng 10% với 1.2  Trang | 19