















Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
KHOA CƠ KHÍ
BỘ MÔN MÁY ĐỘNG LỰC
………………
BÁO CÁO THỰC TẬP
TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM XE CƠ GIỚI
Họ Và Tên : Lê Việt Phi
Mã Sinh Viên : 211304204
Lớp : Máy Động Lực 2
Khóa : K62
GVHD : Khương Thị Hà
Hệ : Chính Quy
HÀ NỘI 2025
MỤC LỤC
NỘI DUNG 1: BỐ TRÍ TRẠM ĐĂNG KIỂM
- Vẽ sơ đồ bố trí mặt bằng
- Tổ chức nhân sự và quản lí
NỘI DUNG 2: QUY TRÌNH KIỂM ĐỊNH VÀ CÁC CÔNG ĐOẠN KIỂM ĐỊNH NỘI DUNG 3: QUY TRÌNH KIỂM TRA TRÊN BỆ THỬ
- Kiểm tra khí thải động cơ xăng
- Kiểm tra đèn ô tô
NỘI DUNG TRÌNH BÀY :
- Mục đích kiểm tra
- Đối tượng kiểm tra
- Trình tự kiểm tra
- Kết quả kiểm tra, đánh giá kết quả
KIẾN TẬP TẠI TRẠM ĐĂNG KIỂM
NỘI DUNG 1 : BỐ TRÍ TRẠM ĐĂNG KIỂM
Vẽ sơ đồ bố trí mặt bằng
Kiểm tra đèn
Kiểm tra đèn
Kiểm tra gầm
Kiểm tra ngầm
Kiểm tra phanh
Kiểm tra phanh
Kiểm tra độ trượt phanh
Kiểm tra độ trượt phanh
Kiểm tra khí thải
Kiểm tra khí thải
- Tổ chức nhân sự và quản lí






2 thực tập viên
3 đăng kiểm viên
3 đăng kiểm viên
Văn phòng (3 người)
1 Phụ trách dây chuyền
1 Phụ trách dây chuyền
Giám đốc trung tâm
NỘI DUNG 2: QUY TRÌNH KIỂM ĐỊNH VÀ CÁC CÔNG ĐOẠN KIỂM ĐỊNH
A. Quy trình kiểm định xe cơ giới
- Kiểm tra hồ sơ, dữ liệu
Khi lập hồ sơ phương tiện, nhân viên nghiệp vụ thực hiện: kiểm tra sự đầy đủ của các giấy tờ nêu tại khoản 1 Điều 6 của Thông tư này. Các giấy tờ này phải được kiểm tra, đối chiếu với cơ sở dữ liệu trên chương trình quản lý kiểm định, trên máy chủ của Cục Đăng kiểm Việt Nam thông qua cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải, chương trình tra cứu từ xa.
Khi thực hiện kiểm định xe cơ giới nhân viên nghiệp vụ thực hiện: kiểm tra sự đầy đủ của các giấy tờ nêu tại các điểm a và điểm c khoản 1 Điều 6 của Thông tư này, các giấy tờ này phải được kiểm tra, đối chiếu với cơ sở dữ liệu trên chương trình quản lý kiểm định, trên máy chủ của Cục Đăng kiểm Việt Nam thông qua cổng thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam, chương trình tra cứu từ xa hoặc dữ liệu từ đơn vị đăng kiểm quản lý hồ sơ phương tiện. Trường hợp đã thực hiện kiểm tra hồ sơ khi lập hồ sơ phương tiện thì không phải kiểm tra lại hồ sơ.
Các đơn vị đăng kiểm có trách nhiệm kiểm tra trên chương trình quản lý kiểm định và cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam tình trạng thông báo các hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng của xe cơ giới khi đến kiểm định lần đầu lập hồ sơ phương tiện, kiểm định định kỳ.
Đơn vị đăng kiểm sử dụng thông tin mà chủ xe đã khai báo để truy cập vào trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera và in kết quả kiểm tra (có thể in trực tiếp từ màn hình nếu không in được từ chương trình). Đối với phương tiện xe cơ giới được miễn thực hiện kiểm định theo quy định, Đơn vị đăng kiểm chỉ ghi nhận theo khai báo của chủ xe khi nộp hồ sơ và không thực hiện kiểm tra thực tế.
Tóm ý: Nhân viên kiểm định kiểm tra các giấy tờ xe nêu lên ở điều khoản thông tư , các giấy tờ sẽ được kiểm tra .đối chiếu với chương trình quản lý kiểm định. Nhân viên sử dụng thông tin mà chủ xe đã khai báo vào cổng thông điện tử để kiểm tra. Đối với xe bị miễn thực hiện kiểm định, đơn vị đăng kiểm chỉ ghi nhận theo khai báo của chủ xe khi nộp hồ sơ và không kiểm tra theo thực tế
Đăng ký kiểm định
Nhân viên nghiệp vụ thực hiện: thu tiền kiểm định và lập phiếu theo dõi hồ sơ; đăng ký kiểm tra xe cơ giới trên chương trình quản lý kiểm định; in bản thông số kỹ thuật của xe cơ giới từ chương trình quản lý kiểm định (đối với trường hợp chủ xe không nộp lại Giấy chứng nhận kiểm định cũ) để làm cơ sở cho đăng kiểm viên kiểm tra, đối chiếu với xe cơ giới kiểm định.
Kiểm tra xe cơ giới
- Đăng kiểm viên đưa xe vào dây chuyền kiểm định và thực hiện:
Kiểm tra sự phù hợp giữa thông số kỹ thuật và thực tế của xe cơ giới.
Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, đánh giá kết quả kiểm tra theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này.
Ghi nhận và truyền kết quả kiểm tra về máy chủ ngay sau khi kết thúc kiểm tra ở mỗi công đoạn.
- Phụ trách dây chuyền thực hiện:
Soát xét, kiểm tra, hoàn thiện các nội dung và ký xác nhận Phiếu kiểm định (không quá 15 phút kể từ khi phương tiện kết thúc kiểm tra, ra khỏi dây chuyền).
Ghi thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng cho chủ xe.
Hoàn thiện hồ sơ
- Nhân viên nghiệp vụ in Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định và Phiếu lập hồ sơ phương tiện (đối với xe có lập hồ sơ phương tiện).
Đối với trường hợp xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu, trên Giấy chứng nhận kiểm định ghi “Xe thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu” và ghi chú nội dung “Giấy chứng nhận kiểm định được cấp miễn theo quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT và các thông tư sửa đổi, bổ sung có liên quan. Giấy chứng nhận này sẽ không còn giá trị nếu phương tiện bị tự ý cải tạo không đúng với thiết kế của nhà sản xuất ”.
- Đăng kiểm viên soát xét và ký xác nhận Phiếu lập hồ sơ phương tiện (đối với xe cơ giới lập hồ sơ phương tiện).
- Lãnh đạo đơn vị đăng kiểm soát xét, ký duyệt Phiếu lập hồ sơ phương tiện (đối với xe cơ giới lập hồ sơ phương tiện), Giấy chứng nhận kiểm định, thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng (đối với xe cơ giới không đạt).
- Nhân viên nghiệp vụ đóng dấu của đơn vị đăng kiểm vào Giấy chứng nhận kiểm định, mặt sau của Tem kiểm định và dán phủ băng keo trong lên trang 2 và 3 của Giấy chứng nhận kiểm định.
Tóm ý: Nhân viên thực hiện nhiệm vụ in giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định và Phiếu lập hồ sơ phương tiện
- Đăng kiểm viên soát sét ký xác nhận đối với Phiếu lập hồ sơ phương tiện
-Lãnh đạo đơn vị đăng kiểm soát xé, ký duyệt phiếu lập hồ sơ phương tiện
-Nhân viên nghiệp vụ đóng dấu của đơn vị đăng kiểm vào Giấy chứng nhận kiểm định, mặt sau của Tem kiểm định và dán phủ băng keo trong lên trang 2 và 3 của Giấy chứng nhận kiểm định
Trả kết quả
- Nhân viên nghiệp vụ thực hiện:
- Thu lệ phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định, phí sử dụng đường bộ, ghi sổ theo dõi cấp phát Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định, phô tô hồ sơ phục vụ lưu trữ theo quy định;
- Trả hoá đơn, Biên lai phí sử dụng đường bộ, giấy tờ, Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định sau khi chủ xe ký nhận vào sổ theo dõi cấp phát Giấy chứng nhận, Tem kiểm định;
- Đối với trường hợp xe cơ giới kiểm định tại đơn vị đăng kiểm không quản lý hồ sơ phương tiện chỉ có Giấy hẹn cấp giấy đăng ký xe, khi chủ xe xuất trình bản chính giấy tờ về đăng ký xe thì đơn vị đăng kiểm có trách nhiệm gửi bản sao giấy tờ về đăng ký xe về đơn vị đăng kiểm quản lý hồ sơ phương tiện.
- Nhân viên đơn vị đăng kiểm trực tiếp dán Tem kiểm định cho xe cơ giới và thu hồi Tem kiểm định cũ. Giấy chứng nhận, Tem kiểm định cũ thu hồi sau khi xe cơ giới được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định mới, lãnh đạo đơn vị đăng kiểm chịu trách nhiệm việc kiểm soát thu hồi và hủy. Đối với trường hợp xe được miễn kiểm định lần đầu, Đơn vị đăng kiểm cấp tem kiểm định cho chủ xe và hướng dẫn chủ xe cách thức thực hiện dán tem, vị trí dán tem kiểm định trên xe cơ giới phù hợp với quy định tại khoản 4 Điều 9 của Thông tư này. Chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm dán tem kiểm định lên xe cơ giới theo đúng quy định.
- Đối với xe cơ giới không đạt, đơn vị đăng kiểm trả hóa đơn thu tiền kiểm định và các giấy tờ.
- Nhân viên nghiệp vụ thực hiện:
Tóm ý :
-Nhân viên thực hiện thu lệ phí, trả biên lai cấp giấy chứng nhận kiểm định ,tem kiểm định và thu hồi tem kiểm định cũ, phô tô hồ sơ thực hiện lưu trữ theo quy định
- Đối với trường hợp xe được miễn kiểm định lần đầu, Đơn vị đăng kiểm cấp tem kiểm định cho chủ xe và hướng dẫn chủ xe cách thức thực hiện dán tem, vị trí dán tem kiểm định trên xe cơ giới phù hợp với quy định tại khoản 4 Điều 9 của Thông tư này. Chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm dán tem kiểm định lên xe cơ giới theo đúng quy định.
Đối với xe cơ giới không đạt, đơn vị đăng kiểm trả hóa đơn thu tiền kiểm định và các giấy tờ.
Các công đoạn kiểm tra
Công đoạn 1 : Kiểm tra nhận dạng tổng quát
Trong công đoạn này đăng kiểm viên tiến hành kiểm tra biển số đăng ký, số lượng,
số động cơ, động cơ và các hệ thống liên quan đến ắc quy, màu sơn, kiểu loại, kích thước xe, biểu trưng, thông tin kẻ trên đường, bánh xe và bánh xe dự phòng, các cơ cấu chuyên dùng phục vụ vận chuyển, mâm xoay, chốt kéo búa phá cửa sự cố, các cơ cấu khóa hãm, thiết bị bảo vệ thành bên và phía sau chắn bùn.
Công đoạn 2: Kiểm tra phần trên của phương tiện
Ở công đoạn này đăng kiểm viên tiến hành kiểm tra phần trên của ô tô gồm tầm nhìn kính chắn gió, gạt nước phun nước rửa kính, gương quan sát phía sau, các đồng hồ và tín hiệu đèn, vô lăng lái, trụ lái và trục lái, cơ cấu bàn đạp phanh, ly hợp, ga, cơ cấu điều khiển hộp số, cơ cấu điều khiển phanh đỗ, tay vịn cột chống giá để hàng khoang hành lý, ghế ngồi, khóa cửa …
Công đoạn 3: Kiểm tra môi trường
Đăng kiểm viên tiến hành kiểm tra độ ồn, còi, khí thải động cơ cháy cưỡng bức nông độ CO, HC, khí thải động cơ cháy do nén, …
Công đoạn 4: Kiểm tra hiệu quả phanh trượt ngang
Đăng kiểm viên tiến hành kiểm tra sự làm việc và hiệu quả phanh chính, sự làm việc và hiệu quả phanh đỗ, sự hoạt động của trang thiết bị khác, kiểm tra trượt ngang của hệ thống …
Công đoạn 5: Kiểm tra phần thân dưới của xe
Ở công đoạn này đăng kiểm viên tiến hành kiểm tra phần gầm ô tô bao gồm Khung và các liên kết, móc kéo dẫn động phanh chính, dẫn động phanh đỗ, dẫn động ly hợp, cơ cấu lái trợ lực lái, dẫn động ly hợp, cơ cấu lái, trợ lực lái, các thanh đòn dẫn động lái, khớp cầu và khớp yển hướng, ngõng quay lái, Moay ơ bánh xe, bộ phận đàn hồi, hệ thống treo lái, khớp nối hệ thống treo, các đăng hộp số…
Công đoạn 6: Kiểm tra đèn chiếu sáng
Kiểm tra cường độ chiếu sáng của đèn, và độ chụm tia sáng của đèn.
NỘI DUNG 3: QUY TRÌNH KIỂM TRA TRÊN BỆ THỬ
Đối tượng kiểm tra : Lexus LX 570
1. Kiểm tra tổng quát xe, giấy tờ đăng ký phương tiện, đăng kiểm phương tiện
2. Kiểm tra khí thải động cơ xăng
B1: Xe đi vào khu vực kiểm tra khí xả động cơ

B2: Gắn dây đo tốc độ vòng quay của động cơ và dây kiểm tra khí xả
- Đo vòng quay của động cơ:

- Kiểm tra khí thải:

Đăng kiểm viên sẽ gắn dây đo tốc độ vòng quay của động cơ để đo tốc độ vòng quay của động cơ khi xe hoạt động, từ đó thông số sẽ được gửi về máy tính kiểm tra. Dây kiểm tra khí xả cũng được đưa vào ống xả của xe, kiểm tra khí xả, đo nồng độ của các khí độc hại có trong khí xả như CO, HC, NOx,… Kết quả đo sẽ được gửi về máy để có thể xác định nồng độ có vượt qua mức cho phép hay không.

B3: Lưu kết quả đo và in ra
Sau khi xe đã đạt đủ tiêu chuẩn thì đăng kiểm viên sẽ lưu kết quả đo trên hệ thống, kiểm tra xe có bị phạt nguội hay không ở trên hệ thống. Sau đó lưu lại và in kết quả ra.

B4: Đăng kiểm viên cho xe đã qua kiểm tra khí xả đến các công đoạn kiểm tra tiếp theo.
3. Kiểm tra phanh trên bệ thử
B1 : Khai báo thông tin khách hàng, thông tin xe trên máy tính

B2 : Cho xe tiến vào vị trí chuẩn bị đo lực phanh ( Xe thẳng, vuông góc với chiều ngang của bệ thử phanh, 2 bánh xe nằm giữa dải đo )
B3: Đưa xe vào cân trọng lượng và đo lực phanh cầu trước

Đo lực phanh : Đăng kiểm phanh đánh xe sao cho bánh xe cầu trước nằm giữa hai con lăn trên bệ thử, người lái chuyển về số N nhả bàn đạp phanh, lúc đó bánh xe được dẫn động bởi hai con lăn
Sau đó đăng kiểm viên sẽ tiến hành sử dụng bộ điều khiển để khởi động hệ thống kiểm tra phanh. Khi đồng hồ đo lực phanh hiện lên người lái bắt đầu đạp bàn đạp phanh. Kết quả được hiển thị ở trên màn hình đo kết quả.

Sau khi kiểm tra xong cầu trước đăng kiểm viên sẽ tiếp tục di chuyển xe tiến lên để tiến hành cân và đo lực phanh cầu sau.
B4: Tiến hành cân và đo cầu sau (thao tác giống như kiểm tra của cầu trước)


B5: Sau khi đo thì kiểm tra kết quả và in ra bảng kết quả.
4. Kiểm tra hệ thống khug gầm
B2: Cho xe tiến vào vị trí đường hầm
B3: Kiểm tra khung gầm
Nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra hệ thống khung gầm của xe kiểm định

5. Kiểm tra đèn
B1: Khai báo thông tin khách hàng, thông tin xe trên máy tính
B2: Cho xe tiến vào vị trí kiểm tra đèn và căn chỉnh thiết bị đo
B3: Kiểm tra đèn
Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng phía trước: Hệ thống đèn pha ô tô sẽ được đo khả năng chiếu sáng ( cường độ sáng, đánh giá chùm sáng, đánh giá độ lệch phương ngang, đánh giá độ lệch phương dọc ). Lần lượt các đèn bên trái và phải đều được kiểm tra khả năng chiếu xa và chiếu gần.

B4: Sau khi đo thì kiểm tra kết quả và in ra bảng kết quả

6. Tổng kết:
Kỹ thuật viên cuối dây chuyền kiểm tra lại thông tin 1 lần nữa.
- Nếu phương tiện đạt đạt tiêu chuẩn thì sẽ cấp đăng kiểm mới. Chủ phương tiện đóng tiền bảo hiểm và phí đường bộ, sau đó nhận xe về.
- Nếu phương tiện chưa đạt tiêu chuẩn, chủ phương tiện về sửa chữa, bảo dưỡng lại các hạng mục không đạt của phương tiện và đến đăng kiểm lại. Khi nào đạt mới được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và tem kiểm định.