lOMoARcPSD| 58569740
lOMoARcPSD| 58569740
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ................................................................................................. 1
1.1. Bối cảnh và lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1
1.2. Mục tiêu, mục đích bài nghiên cứu .................................................................................. 2
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................. 2
1.5. Nội dung nghiên cứu ......................................................................................................... 2
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ NGHIÊN CỨU ................................................................................. 3
2.1 Nội dung cơ bản các lý thuyết liên quan đến vấn đề ....................................................... 3
2.1.1 Lý thuyết về quản lý thời gian ................................................................................ 3
2.1.2 Lý thuyết tâm lý học về học tập và hiệu suất ........................................................ 3
2.1.3 Biện luận về việc sử dụng các vấn đề lý luận làm khung phân tích .................... 3
2.2. Cách thu nhập thông tin .................................................................................................. 3
CHƯƠNG 3: THẢO LUẬN, PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ VÀ GIẢI PHÁP ........................... 4
3.1. Tình trạng thực tiễn .......................................................................................................... 4
3.2. Tác động của việc quản lý thời gian đến học tập ............................................................ 4
3.2.1. Tích cực .................................................................................................................... 4
3.2.2. Tiêu cực .................................................................................................................... 4
3.3. Giải pháp để cải thiện khả năng quản lý thời gian học tập ........................................... 5
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN .................................................................................................... 6
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................... 6
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU
1.1. Bối cảnh và lý do chọn đề tài
Trong tình hình xã hội hiện nay, mọi người luôn phải tất bật, vội vã với nhịp sống bận rộn. Họ
lao động vất vả nhưng không đem lại hiệu quả cao. Ở môi trường giáo dục cũng như thế, khi
các sinh viên luôn phải vác balô trên lưng chạy theo những buổi học ở trường, hay những giờ
làm thêm kéo dài đến hết ngày nhưng hiệu quả trong học tập lẫn công việc lại không cao như
mong đợi. Bởi có lẽ vấn đề quản lý thời gian dường như là sự khó khăn đối với họ.Nhận thấy
rằng các bạn sinh viên đang gặp các vấn đề trong việc sắp xếp thời gian để làm việc, học tập,
lOMoARcPSD| 58569740
nghỉ ngơi và vui chơi của họ. Nhóm quyết dịnh chọn đề tài nghiên cứu là “Đánh giá vai trò
của việc quản lý thời gian học tập trong đời sống sinh viên” .
1.2. Mục tiêu, mục đích bài nghiên cứu
Dựa vào bối cảnh và lý do chọn đề tài, bài nghiên cứu được thực hiện với 3 mục tiêu sau đây:
1. Phân tích tầm quan trọng của việc quản lý thời gian đối với sinh viên
2. Hướng dẫn sinh viên cách lập kế hoạch thời gian hiệu quả, cân bằng giữa việc học tập,
giải trí và các hoạt động khác
3. Chia sẻ các công cụ và ứng dụng hỗ trợ quản lý thời gian hiệu quả
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Sinh viên đang học tập trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Đây là nhóm người có thể nói đang cần quản lý thời gian học tập của mình.
- Về phạm vi nghiên cứu: Dữ liệu khảo sát để phục vụ cho nghiên cứu này được lấy từ
các sinh viên đang học tập trên đại bàn thành phố Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian từ
ngày 18/3/2024 đến ngày 26/3/2024.
1.4. Phương pháp nghiên cứu
- Bài nghiên cứu này được thực hiện dựa trên các phương pháp định lượng và định tính dựa
trên dữ liệu sơ cấp.
+ Lập form khảo sát: nhóm quyết định thực hiện một cuộc khảo sát với kích thước mẫu gồm
40 sinh viên đang học tập tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
+ Xử lý dữ liệu và đưa ra kết luận: nhóm sẽ dựa vào số liệu để phân tích làm minh chứng diễn
giải, cơ sở lập luận cho vấn đề đã chọn.
1.5. Nội dung nghiên cứu
Toàn bộ nội dung nghiên cứu được tóm tắt qua các phần sau :
Chương 1: tóm tắt tổng quan đề tài; phân tích lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu,
đối tượng và phạm vi nghiên cứu; phương pháp nghiên cứu; nội dung nghiên cứu.
Chương 2: Cơ sở lý thuyết và các khái niệm liên quan đến bài nghiên cứu, biện luận
về việc sử dụng các vấn đề lý luận làm khung phân tích.
Chương 3: Kết quả nghiên cứu và thảo luận, sử dụng nguồn dữ liệu thu nhập được từ
form khảo sát để tổng hợp liên quan đến bài nghiên cứu để làm chứng minh diễn giải. Dùng
các lý thuyết để giải thích vấn đề và giải pháp.
Chương 4: Kết luận về kết quả của bài nghiên cứu và rút ra bài học.
lOMoARcPSD| 58569740
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ NGHIÊN CỨU
2.1 Nội dung cơ bản các lý thuyết liên quan đến vấn đề
2.1.1 Lý thuyết về quản lý thời gian
Quản lý thời gian là quá trình tổ chức và phân bổ thời gian một cách hiệu quả giữa
các hoạt động khác nhau để đạt được mục tiêu cá nhân hoặc tổ chức.
Quản lý thời gian thường gồm các bước như đặt mục tiêu, ưu tiên công việc, lập lịch
trình và hiệu suất quản lý thời gian.
2.1.2 Lý thuyết tâm lý học về học tập và hiệu suất
Lý thuyết học tập (của Bandura): Đề xuất rằng học tập không chỉ là kết quả của sự
tác động từ môi trường mà còn là kết quả của các yếu tố nội tại như niềm tin vào khả
năng tự điều chỉnh và tự kiểm soát.
Lý thuyết về cảm xúc và học tập: Sự quản lý cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong
việc học tập hiệu quả. Sự kiểm soát cảm xúc như sự căng thẳng, lo lắng có thể ảnh
hưởng đến khả năng tập trung và tiếp thu thông tin.
Lý thuyết về động lực học tập: Đề cập đến những yếu tố chủ quan và khách quan
động viên sinh viên học tập, bao gồm mục tiêu cá nhân, sự kỳ vọng từ người khác và
hệ thống động viên.
2.1.3 Biện luận về việc sử dụng các vấn đề lý luận làm khung phân tích
Đặt vấn đề: Phân tích những yếu tố tâm lý học và quản lý thời gian cần thiết cho sinh
viên để họ có thể tối ưu hóa việc học tập.
Xác định yếu tố quản lý thời gian: Bằng cách áp dụng các mô hình quản lý thời gian
vào việc lập kế hoạch học tập, sinh viên có thể phân bổ thời gian một cách hợp lý giữa
việc học, làm việc và giải trí.
Nghiên cứu về yếu tố tâm lý học: Hiểu biết về cách mà niềm tin vào khả năng tự
điều chỉnh, quản lý cảm xúc và động lực có thể ảnh hưởng đến việc học tập của sinh
viên.
Xác định mối liên hệ: Liên kết giữa việc quản lý thời gian hiệu quả và các yếu tố tâm
lý học có thể giúp sinh viên cải thiện hiệu suất học tập và đạt được mục tiêu cá nhân.
2.2. Cách thu nhập thông tin
Nhóm thu nhập những thông tin, các lý thuyết trên dựa vào những tài liệu tìm thấy
trên internet và các phần mềm AI.
lOMoARcPSD| 58569740
CHƯƠNG 3: THẢO LUẬN, PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ VÀ GIẢI PHÁP
3.1. Tình trạng thực tiễn
Dựa trên kết quả khảo sát, hiện nay có đến tận 70% sinh viên đang học tập ở Hồ Chí
Minh cảm thấy rằng mình đang gặp khó khăn trong việc quản lý thời gian. Trong số đó có đến
tận 60% sinh viên đang quản lý thời gian một cách không hiệu quả và 95% sinh viên đã từng
cố gắng cải thiện khả năng quản lý thời gian học tập của mình. Có thể nói quản lý thời gian
đóng vai trò quan trọng trong đời sống, bằng chứng là có đến tận 92,5% sinh viên cảm thấy
việc quản lý thời gian ảnh hưởng đến hiệu suất học tập của họ.
3.2. Tác động của việc quản lý thời gian đến học tập
3.2.1. Tích cực
Nâng cao khả năng học tập: khi có kế hoạch và sắp xếp thời gian hợp lý, sinh viên sẽ
tập trung cao độ hơn, tránh xao nhãng, dẫn đến ghi nhớ các thông tin tốt hơn. Không
những thế việc tự lập kế hoạch và sắp xếp thời gian rèn luyện tính tự giác, chủ động,
giúp sinh viên phát triển khả năng tự học hiệu quả.
Giảm stress và căng thảng: khi sắp xếp thời gian khoa học và hợp lý, sinh viên sẽ
tránh tình trạng học tập quá tải, dành thời gian thư giãn, giải trí, cân bằng cuộc sống.
Ngoài ra, nó còn giúp nắm rõ tiến độ học tập, chủ động giải quyết vấn đề, giảm lo âu,
stress.
Nâng cao kỹ năng mềm: quản lý thời gian sẽ giúp sinh viên có được những kỹ năng
mềm như:
+ Kỹ năng lập kế hoạch: Xác định mục tiêu, chia nhỏ mục tiêu, sắp xếp thời
gian hợp lý.
+ Kỹ năng tổ chức: Sắp xếp khoa học môi trường học tập, quản lý tài liệu,
dụng cụ học tập.
+ Kỹ năng tập trung: Loại bỏ xao nhãng, tập trung vào việc học, nâng cao
hiệu quả tiếp thu kiến thức.
3.2.2. Tiêu cực
Áp lực và stress: Việc đặt mục tiêu quá cao, áp dụng phương pháp không phù hợp có
thể dẫn đến áp lực, stress.
lOMoARcPSD| 58569740
Mất đi sự linh hoạt: Khung thời gian gò bó có thể khiến học sinh bỏ lỡ những cơ hội
học tập, trải nghiệm mới.
Giảm khả năng sáng tạo: Việc tập trung hoàn thành mục tiêu theo kế hoạch có thể
hạn chế sự sáng tạo, tư duy độc lập.
3.3. Giải pháp để cải thiện khả năng quản lý thời gian học tập
1. Xác định mục tiêu:
Xác định rõ ràng mục tiêu học tập cụ thể, ngắn hạn và dài hạn.
Chia nhỏ mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ, dễ thực hiện.
Lập kế hoạch chi tiết cho từng mục tiêu, bao gồm thời gian hoàn thành.
2. Lập thời gian biểu:
Lập thời gian biểu hợp lý, cân bằng giữa học tập, nghỉ ngơi và các hoạt động khác.
Sử dụng các công cụ hỗ trợ như lịch, bảng ghi chú, ứng dụng quản lý thời gian.
Linh hoạt điều chỉnh thời gian biểu khi cần thiết.
3. Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên:
Xác định các công việc quan trọng và cần thiết nhất.
Ưu tiên hoàn thành các công việc quan trọng trước.
Sắp xếp các công việc ít quan trọng hơn vào thời gian còn lại.
4. Tập trung khi học tập:
Tìm kiếm môi trường học tập yên tĩnh, ít xao nhãng.
Tắt thông báo điện thoại, máy tính và các thiết bị gây xao nhãng khác.
Sử dụng các kỹ thuật tập trung như Pomodoro.
5. Nghỉ ngơi hợp lý:
Nghỉ ngơi ngắn sau mỗi 45-60 phút học tập.
Tham gia các hoạt động thể chất, thư giãn để giải tỏa căng thẳng.
Ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe và tinh thần học tập tốt nhất.
6. Sử dụng các công cụ hỗ trợ:
Sử dụng các ứng dụng học tập, quản lý thời gian.
Tham gia các khóa học online, video bài giảng.
lOMoARcPSD| 58569740
Tìm kiếm sự trợ giúp từ giáo viên, bạn bè khi cần thiết.
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN
Trong quá trình thảo luận và phân tích về vấn đề các bạn sinh viên đang gặp phải về việc quản
lý thời gian trong đời sống học tập, nhóm nhận thấy rằng đa số các bạn sinh viên đang gặp
khó khăn trong việc quản lý thời gian của mình và cần những giải pháp để khắc phục. Việc
quản lý thời gian đóng vai trò vô cùng quan trọng và cốt lõi, có ảnh hưởng lớn đến đời sống
sinh viên.
Bài học kinh nghiệm mà tôi rút ra từ đề tài này là sự quan trọng của việc quản lý thời gian và
chăm sóc sức khỏe tâm thần. Để đảm bảo hiệu suất học tập cao nhất, sinh viên cần bảo đảm
xem xét nghiêm túc trong việc quản lý thời gian và kế hoạch học tập của mình.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Thuyết học tập
https://s.net.vn/UPn9
https://www.structural-learning.com/post/social-learning-theory-bandura
Thuyết quản lý thời gian:
https://www.theknowledgeacademy.com/blog/time-management-theories/
https://courses.lumenlearning.com/suny-mcc-cos2master/chapter/time-management-
theory/
Thuyết cảm xúc về học tập
https://journals.sagepub.com/doi/pdf/10.2304/eerj.2010.9.1.13
Thuyết về động lực học tập
https://link.springer.com/article/10.1007/s10648-023-09767-9

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58569740 lOMoAR cPSD| 58569740 MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ................................................................................................. 1
1.1. Bối cảnh và lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1
1.2. Mục tiêu, mục đích bài nghiên cứu .................................................................................. 2
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................. 2
1.5. Nội dung nghiên cứu ......................................................................................................... 2
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ NGHIÊN CỨU ................................................................................. 3
2.1 Nội dung cơ bản các lý thuyết liên quan đến vấn đề ....................................................... 3
2.1.1 Lý thuyết về quản lý thời gian ................................................................................ 3
2.1.2 Lý thuyết tâm lý học về học tập và hiệu suất ........................................................ 3
2.1.3 Biện luận về việc sử dụng các vấn đề lý luận làm khung phân tích .................... 3
2.2. Cách thu nhập thông tin .................................................................................................. 3
CHƯƠNG 3: THẢO LUẬN, PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ VÀ GIẢI PHÁP ........................... 4
3.1. Tình trạng thực tiễn .......................................................................................................... 4
3.2. Tác động của việc quản lý thời gian đến học tập ............................................................ 4
3.2.1. Tích cực .................................................................................................................... 4
3.2.2. Tiêu cực .................................................................................................................... 4
3.3. Giải pháp để cải thiện khả năng quản lý thời gian học tập ........................................... 5
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN .................................................................................................... 6
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................... 6
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU
1.1. Bối cảnh và lý do chọn đề tài
Trong tình hình xã hội hiện nay, mọi người luôn phải tất bật, vội vã với nhịp sống bận rộn. Họ
lao động vất vả nhưng không đem lại hiệu quả cao. Ở môi trường giáo dục cũng như thế, khi
các sinh viên luôn phải vác balô trên lưng chạy theo những buổi học ở trường, hay những giờ
làm thêm kéo dài đến hết ngày nhưng hiệu quả trong học tập lẫn công việc lại không cao như
mong đợi. Bởi có lẽ vấn đề quản lý thời gian dường như là sự khó khăn đối với họ.Nhận thấy
rằng các bạn sinh viên đang gặp các vấn đề trong việc sắp xếp thời gian để làm việc, học tập, lOMoAR cPSD| 58569740
nghỉ ngơi và vui chơi của họ. Nhóm quyết dịnh chọn đề tài nghiên cứu là “Đánh giá vai trò
của việc quản lý thời gian học tập trong đời sống sinh viên” .
1.2. Mục tiêu, mục đích bài nghiên cứu
Dựa vào bối cảnh và lý do chọn đề tài, bài nghiên cứu được thực hiện với 3 mục tiêu sau đây:
1. Phân tích tầm quan trọng của việc quản lý thời gian đối với sinh viên
2. Hướng dẫn sinh viên cách lập kế hoạch thời gian hiệu quả, cân bằng giữa việc học tập,
giải trí và các hoạt động khác
3. Chia sẻ các công cụ và ứng dụng hỗ trợ quản lý thời gian hiệu quả
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu -
Đối tượng nghiên cứu: Sinh viên đang học tập trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Đây là nhóm người có thể nói đang cần quản lý thời gian học tập của mình. -
Về phạm vi nghiên cứu: Dữ liệu khảo sát để phục vụ cho nghiên cứu này được lấy từ
các sinh viên đang học tập trên đại bàn thành phố Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian từ
ngày 18/3/2024 đến ngày 26/3/2024.
1.4. Phương pháp nghiên cứu
- Bài nghiên cứu này được thực hiện dựa trên các phương pháp định lượng và định tính dựa trên dữ liệu sơ cấp.
+ Lập form khảo sát: nhóm quyết định thực hiện một cuộc khảo sát với kích thước mẫu gồm
40 sinh viên đang học tập tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
+ Xử lý dữ liệu và đưa ra kết luận: nhóm sẽ dựa vào số liệu để phân tích làm minh chứng diễn
giải, cơ sở lập luận cho vấn đề đã chọn.
1.5. Nội dung nghiên cứu
Toàn bộ nội dung nghiên cứu được tóm tắt qua các phần sau :
Chương 1: tóm tắt tổng quan đề tài; phân tích lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu,
đối tượng và phạm vi nghiên cứu; phương pháp nghiên cứu; nội dung nghiên cứu.
Chương 2: Cơ sở lý thuyết và các khái niệm liên quan đến bài nghiên cứu, biện luận
về việc sử dụng các vấn đề lý luận làm khung phân tích.
Chương 3: Kết quả nghiên cứu và thảo luận, sử dụng nguồn dữ liệu thu nhập được từ
form khảo sát để tổng hợp liên quan đến bài nghiên cứu để làm chứng minh diễn giải. Dùng
các lý thuyết để giải thích vấn đề và giải pháp.
Chương 4: Kết luận về kết quả của bài nghiên cứu và rút ra bài học. lOMoAR cPSD| 58569740
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ NGHIÊN CỨU
2.1 Nội dung cơ bản các lý thuyết liên quan đến vấn đề
2.1.1 Lý thuyết về quản lý thời gian
Quản lý thời gian là quá trình tổ chức và phân bổ thời gian một cách hiệu quả giữa
các hoạt động khác nhau để đạt được mục tiêu cá nhân hoặc tổ chức.
Quản lý thời gian thường gồm các bước như đặt mục tiêu, ưu tiên công việc, lập lịch
trình và hiệu suất quản lý thời gian.
2.1.2 Lý thuyết tâm lý học về học tập và hiệu suất
Lý thuyết học tập (của Bandura): Đề xuất rằng học tập không chỉ là kết quả của sự
tác động từ môi trường mà còn là kết quả của các yếu tố nội tại như niềm tin vào khả
năng tự điều chỉnh và tự kiểm soát.
Lý thuyết về cảm xúc và học tập: Sự quản lý cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong
việc học tập hiệu quả. Sự kiểm soát cảm xúc như sự căng thẳng, lo lắng có thể ảnh
hưởng đến khả năng tập trung và tiếp thu thông tin.
Lý thuyết về động lực học tập: Đề cập đến những yếu tố chủ quan và khách quan
động viên sinh viên học tập, bao gồm mục tiêu cá nhân, sự kỳ vọng từ người khác và hệ thống động viên.
2.1.3 Biện luận về việc sử dụng các vấn đề lý luận làm khung phân tích
Đặt vấn đề: Phân tích những yếu tố tâm lý học và quản lý thời gian cần thiết cho sinh
viên để họ có thể tối ưu hóa việc học tập.
Xác định yếu tố quản lý thời gian: Bằng cách áp dụng các mô hình quản lý thời gian
vào việc lập kế hoạch học tập, sinh viên có thể phân bổ thời gian một cách hợp lý giữa
việc học, làm việc và giải trí.
Nghiên cứu về yếu tố tâm lý học: Hiểu biết về cách mà niềm tin vào khả năng tự
điều chỉnh, quản lý cảm xúc và động lực có thể ảnh hưởng đến việc học tập của sinh viên.
Xác định mối liên hệ: Liên kết giữa việc quản lý thời gian hiệu quả và các yếu tố tâm
lý học có thể giúp sinh viên cải thiện hiệu suất học tập và đạt được mục tiêu cá nhân.
2.2. Cách thu nhập thông tin
Nhóm thu nhập những thông tin, các lý thuyết trên dựa vào những tài liệu tìm thấy
trên internet và các phần mềm AI. lOMoAR cPSD| 58569740
CHƯƠNG 3: THẢO LUẬN, PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ VÀ GIẢI PHÁP 3.1.
Tình trạng thực tiễn
Dựa trên kết quả khảo sát, hiện nay có đến tận 70% sinh viên đang học tập ở Hồ Chí
Minh cảm thấy rằng mình đang gặp khó khăn trong việc quản lý thời gian. Trong số đó có đến
tận 60% sinh viên đang quản lý thời gian một cách không hiệu quả và 95% sinh viên đã từng
cố gắng cải thiện khả năng quản lý thời gian học tập của mình. Có thể nói quản lý thời gian
đóng vai trò quan trọng trong đời sống, bằng chứng là có đến tận 92,5% sinh viên cảm thấy
việc quản lý thời gian ảnh hưởng đến hiệu suất học tập của họ. 3.2.
Tác động của việc quản lý thời gian đến học tập 3.2.1. Tích cực
Nâng cao khả năng học tập: khi có kế hoạch và sắp xếp thời gian hợp lý, sinh viên sẽ
tập trung cao độ hơn, tránh xao nhãng, dẫn đến ghi nhớ các thông tin tốt hơn. Không
những thế việc tự lập kế hoạch và sắp xếp thời gian rèn luyện tính tự giác, chủ động,
giúp sinh viên phát triển khả năng tự học hiệu quả.
Giảm stress và căng thảng: khi sắp xếp thời gian khoa học và hợp lý, sinh viên sẽ
tránh tình trạng học tập quá tải, dành thời gian thư giãn, giải trí, cân bằng cuộc sống.
Ngoài ra, nó còn giúp nắm rõ tiến độ học tập, chủ động giải quyết vấn đề, giảm lo âu, stress.
Nâng cao kỹ năng mềm: quản lý thời gian sẽ giúp sinh viên có được những kỹ năng mềm như:
+ Kỹ năng lập kế hoạch: Xác định mục tiêu, chia nhỏ mục tiêu, sắp xếp thời gian hợp lý.
+ Kỹ năng tổ chức: Sắp xếp khoa học môi trường học tập, quản lý tài liệu, dụng cụ học tập.
+ Kỹ năng tập trung: Loại bỏ xao nhãng, tập trung vào việc học, nâng cao
hiệu quả tiếp thu kiến thức. 3.2.2. Tiêu cực
Áp lực và stress: Việc đặt mục tiêu quá cao, áp dụng phương pháp không phù hợp có
thể dẫn đến áp lực, stress. lOMoAR cPSD| 58569740
Mất đi sự linh hoạt: Khung thời gian gò bó có thể khiến học sinh bỏ lỡ những cơ hội
học tập, trải nghiệm mới.
Giảm khả năng sáng tạo: Việc tập trung hoàn thành mục tiêu theo kế hoạch có thể
hạn chế sự sáng tạo, tư duy độc lập. 3.3.
Giải pháp để cải thiện khả năng quản lý thời gian học tập
1. Xác định mục tiêu:
Xác định rõ ràng mục tiêu học tập cụ thể, ngắn hạn và dài hạn.
Chia nhỏ mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ, dễ thực hiện.
Lập kế hoạch chi tiết cho từng mục tiêu, bao gồm thời gian hoàn thành.
2. Lập thời gian biểu:
Lập thời gian biểu hợp lý, cân bằng giữa học tập, nghỉ ngơi và các hoạt động khác.
Sử dụng các công cụ hỗ trợ như lịch, bảng ghi chú, ứng dụng quản lý thời gian.
Linh hoạt điều chỉnh thời gian biểu khi cần thiết.
3. Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên:
Xác định các công việc quan trọng và cần thiết nhất.
Ưu tiên hoàn thành các công việc quan trọng trước.
Sắp xếp các công việc ít quan trọng hơn vào thời gian còn lại.
4. Tập trung khi học tập:
Tìm kiếm môi trường học tập yên tĩnh, ít xao nhãng.
Tắt thông báo điện thoại, máy tính và các thiết bị gây xao nhãng khác.
Sử dụng các kỹ thuật tập trung như Pomodoro.
5. Nghỉ ngơi hợp lý:
Nghỉ ngơi ngắn sau mỗi 45-60 phút học tập.
Tham gia các hoạt động thể chất, thư giãn để giải tỏa căng thẳng.
Ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe và tinh thần học tập tốt nhất.
6. Sử dụng các công cụ hỗ trợ:
Sử dụng các ứng dụng học tập, quản lý thời gian.
Tham gia các khóa học online, video bài giảng. lOMoAR cPSD| 58569740
Tìm kiếm sự trợ giúp từ giáo viên, bạn bè khi cần thiết.
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN
Trong quá trình thảo luận và phân tích về vấn đề các bạn sinh viên đang gặp phải về việc quản
lý thời gian trong đời sống học tập, nhóm nhận thấy rằng đa số các bạn sinh viên đang gặp
khó khăn trong việc quản lý thời gian của mình và cần những giải pháp để khắc phục. Việc
quản lý thời gian đóng vai trò vô cùng quan trọng và cốt lõi, có ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh viên.
Bài học kinh nghiệm mà tôi rút ra từ đề tài này là sự quan trọng của việc quản lý thời gian và
chăm sóc sức khỏe tâm thần. Để đảm bảo hiệu suất học tập cao nhất, sinh viên cần bảo đảm
xem xét nghiêm túc trong việc quản lý thời gian và kế hoạch học tập của mình.
TÀI LIỆU THAM KHẢO Thuyết học tập https://s.net.vn/UPn9
https://www.structural-learning.com/post/social-learning-theory-bandura
Thuyết quản lý thời gian:
https://www.theknowledgeacademy.com/blog/time-management-theories/
https://courses.lumenlearning.com/suny-mcc-cos2master/chapter/time-management- theory/
Thuyết cảm xúc về học tập
https://journals.sagepub.com/doi/pdf/10.2304/eerj.2010.9.1.13
Thuyết về động lực học tập
https://link.springer.com/article/10.1007/s10648-023-09767-9