



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58759230
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM 
BÁO CÁO ĐỀ TÀI  CUỐI KỲ 
HỆ THỐNG QUẢN LÝ GIAO HÀNG 
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Phạm Chí Công 
Danh sách sinh viên thực hiện: 
Nguyễn Nhật Trường 21110935  Lại Văn An 21110363  Đỗ Minh Kiệt 21110519 
TP. Hồ Chí Minh, tháng 04, năm 2024        lOMoAR cPSD| 58759230 LỜI CẢM ƠN 
Lời đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến giảng viên hướng dẫn thầy 
Phạm Chí Công. Trong quá trình thực hiện đề tài, nhờ sự hỗ trợ, tận tình chỉ dạy, 
hướng dẫn chi tiết và tạo điều kiện để em có thể hoàn thành đề tài phân tích thiết kế 
hệ thống quản lý giao hàng. Nhờ đó em có thêm kiến thức cơ sở làm nền tảng vững 
chắc để em có thể đi sâu hơn vào chuyên ngành em đã chọn và để giúp ích cho xã 
hội. Do chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như những hạn chế về kiến thức thực tế, 
trong bài báo cáo này chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong 
có thể nhận được sự nhận xét, và sự góp ý từ phía thầy để bài bài báo cáo của em có 
thể hoàn thiện tốt hơn. Lời cuối cùng, em rất biết ơn vì đã có cơ hội được học hỏi và 
làm việc dưới sự hướng dẫn của thầy. Em xin kính chúc thầy có nhiều sức khoẻ, đạt 
được nhiều thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.        lOMoAR cPSD| 58759230 BẢNG PHÂN CÔNG  Thành viên  Nhiệm vụ  Lại Văn An - 21110363 
Đặc tả use case và vẽ Activity biểu diễn 
mỗi đặc tả use case của khách hàng. Đặc 
tả hệ thống và thiết kế ERD, thiết kế giao  diện. 
Nguyễn Nhật Trường - 21110935 
Đặc tả use case và vẽ Activity biểu diễn 
mỗi đặc tả use case của quản lý. Đặc tả 
hệ thống và thiết kế ERD, thiết kế giao  diện.  Đỗ Minh Kiệt - 21110519 
Đặc tả use case và vẽ Activity biểu diễn 
mỗi đặc tả use case của nhân viên.Đặc 
tả hệ thống và thiết kế ERD.  Mục lục 
LỜI CẢM ƠN............................................................................................................2 
BẢNG PHÂN CÔNG................................................................................................3 
Mục lục......................................................................................................................4 
1.1. Mô tả hệ thống và yêu cầu chức năng................................................................4 
1.2. Yêu cầu...............................................................................................................5 
1. Xác định các actors chính và actor phụ của hệ thống............................................5 
2. Xác định các use case............................................................................................5 
3. Vẽ sơ đồ use case...................................................................................................6 
4. Đặc tả use case và vẽ Activity biểu diễn mỗi đặc tả của use case.........................9 
5. Xác định thuộc tính của các lớp và mối quan hệ giữa các lớp và sơ đồ lớp........35 
7. Thiết kế sơ đồ ERD cho hệ thống........................................................................35 
1.3. Thiết kế giao diện hệ thống..............................................................................36 
1.1. Mô tả hệ thống và yêu cầu chức năng 
Hàng hoá được một khách hàng nào đó có nhu cầu vận chuyển sẽ sử dụng 
dịch vụ giao hàng của công ty A qua website hay ứng dụng. Khi đó hệ thống quản lý 
giao hàng sẽ được sử dụng.      lOMoAR cPSD| 58759230
Quá trình đặt hàng bắt đầu khi khách hàng cung cấp thông tin chi tiết về hàng 
hoá, thông tin giao hàng và thông tin của chính họ. Khách hàng sẽ cung cấp loại hàng 
hoá và kích thước cụ thể của nó, giúp hệ thống xác định rõ ràng về loại hàng và cách 
xử lý hàng hoá. Thông tin về địa chỉ giao hàng cùng tên và số điện thoại của người 
nhận hàng sẽ được khách hàng cung cấp để đảm bảo việc giao hàng đến đúng địa chỉ 
và người nhận. Đồng thời, thông tin cá nhân của khách hàng như tên và số điện thoại 
cũng được yêu cầu để liên lạc và xác nhận đơn hàng. Những thông tin này là cần 
thiết để quá trình giao hàng diễn ra một cách trơn tru và chính xác, mang lại trải 
nghiệm thuận tiện và tin cậy cho khách hàng. Ngoài ra khách hàng cũng có thể cập 
nhập lại thông tin khi cần thiết. 
Sau khi đơn hàng được tạo, nhân viên vận chuyển có thể tự do chọn và nhận 
các đơn hàng mà họ có khả năng và điều kiện để vận chuyển. Nhân viên có thêm tìm 
kiếm đơn hàng theo khu vực mong muốn. Điều này giúp tối ưu hoá quá trình phân 
phối và đảm bảo rằng mỗi đơn hàng được giao đến đích một cách nhanh chóng và 
hiệu quả nhất. Ngoài ra, nhân viên cũng có quyền huỷ đơn hàng giao hàng đã nhận 
nếu gặp phải lý do hoặc sự cố không mong muốn. Quản lý sẽ xác nhận, nếu thành 
công đơn hàng sẽ cập nhật lại trên hệ thống và các nhân viên giao hàng khác có thể 
lựa chọn đơn hàng này .Việc này giúp họ có thể xử lý các vấn đề không lường trước 
một cách linh hoạt và hiệu quả, từ đó đảm bảo rằng chất lượng dịch vụ vẫn được duy  trì và cải thiện. 
Khi nhân viên giao hàng tham gia vào hệ thống, hệ thống sẽ tạo một tài khoản 
cho họ. Các thông tin cơ bản về nhân viên sẽ được yêu cầu để tạo tài khoản, bao gồm 
tên, năm sinh, số điện thoại, số căn cước công dân (CCCD), loại phương tiện mà họ 
sử dụng để vận chuyển hàng hóa, và số tài khoản ngân hàng để nhận thanh toán. Các 
thông tin này sẽ được người quản lý nhập vào hệ thống khi nhân viên đã hoàn tất 
quá trình đăng ký và xác nhận thông tin. Khi được xác nhận đăng ký thành công 
thông tin đăng nhập sẽ được gửi về số điện thoại đã đã cung cấp, sau đó nhân viên 
sẽ tiến hành nạp một số tiền nhất định theo quy định của công ty vào tài khoản. Quá 
trình này đảm bảo rằng tất cả thông tin của nhân viên được lưu trữ một cách an toàn 
và chính xác trên hệ thống, giúp quản lý và theo dõi hoạt động của nhân viên một 
cách hiệu quả. Nhân viên có thể thay đổi mật khẩu và thông tin cá nhân của họ khi 
cần thiết. Quản lý có thể khoá tài khoản nếu nhân viên vi phạm các quy tắc vận hành  của công ty. 
Khi đơn hàng được nhận bởi nhân viên vận chuyển thành công. Khách hàng 
tiến hàng thanh toán cho đơn hàng thông qua hệ thống nếu họ muốn thanh toán trực 
tuyến. Hệ thống cung cấp nhiều phương thức thanh toán đa dạng. Khi thanh toán 
thành công, hệ thống sẽ tự động tạo ra một phiếu thanh toán, cung cấp thông tin chi 
tiết về đơn hàng. Nếu khách hàng không muốn thanh toán trực tuyến, họ cũng có thể 
lựa chọn thanh toán trực tiếp cho nhân viên giao hàng khi nhận hàng. Trong trường 
hợp này, khách hàng sẽ thanh toán số tiền đơn hàng trực tiếp cho nhân viên giao 
hàng khi nhận hàng mà không cần sử dụng hệ thống thanh toán trực tuyến.      lOMoAR cPSD| 58759230
Đơn hàng khi đã có nhân viên vận chuyển nhận, khách hàng có thể theo dõi 
đơn hàng trên hệ thống (Vị trí hiện tại của đơn hàng, thời gian dự kiến đơn hàng  được giao đến nơi). 
Nhân viên khi giao thành công thì sẽ được tính tiền công theo phần trăm tiền 
từ đơn hàng, nếu khách hàng thanh toán trên hệ thống thì số tiền công của nhân viên 
sẽ được chuyển vào tài khoản trên hệ thống (nếu muốn rút cần liên kết đến tài khoản 
ngân hàng để rút tiền), còn khi khách hàng chọn thanh toán trực tiếp, nhân viên giao 
hàng sẽ thu tiền từ khách hàng và số tiền mà công ty nhận được bằng cách hệ thống 
sẽ tự động trừ số tiền tương ứng với đơn hàng vào tài khoản của nhân viên. Số tiền 
này sẽ được ghi nhận và gửi vào hệ thống, ghi lại việc thanh toán trực tiếp. Khi nhận 
được thanh toán từ khách hàng, nhân viên sẽ ghi nhận và xác nhận việc thanh toán, 
đồng thời hoàn thành đơn hàng trên hệ thống. 
Nhân viên có thể xem thông tin thống kê về doanh thu của mình trên hệ thống 
và đánh giá của khách hàng về mình. 
Khi đơn hàng hoàn thành khách hàng có thể đánh giá cho nhân viên giao hàng 
trên hệ thống. Quản lý có thể theo xem những đánh giá của khách hàng để có các 
biện pháp quản lý tốt hơn. 
Khi người quản lý cần thống kê về số liệu doanh thu, hoạt động vận chuyển 
sẽ được hệ thống thống kê và đưa ra số liệu liên quan. Đồng thời quản lý các tài 
khoản người dùng trực tiếp trên hệ thống một cách tiện lợi và trực quan, và có chính 
sách ưu đãi với khách hàng, nhân viên thông qua quản lý tài khoản người dùng trên  hệ thống.  1.2. Yêu cầu 
1. Xác định các actors chính và actor phụ của hệ thống. 
● Actor chính: Quản lý, khách hàng, nhân viên giao hàng. 
2. Xác định các use case.  ● Khách hàng:  ● Đăng ký.  ● Đăng nhập.  ● Tạo đơn hàng.  ● Theo dõi đơn hàng.  ● Thanh toán.  ● Đánh giá dịch vụ. 
● Cập nhật thông tin cá nhân.  ● Nhân viên giao hàng:      lOMoAR cPSD| 58759230 ● Đăng nhập.  ● Tìm đơn hàng.  ● Nhận đơn hàng. 
● Xem thống kê về doanh thu.  ● Huỷ đơn giao hàng.  ● Thay đổi mật khẩu. 
● Cập nhật thông tin cá nhân.  ● Quản lý: 
● Tạo tài khoản nhân viên.  ● Khoá tài khoản.  ● Thống kế doanh thu. 
● Xem đánh giá của khách hàng. ● Tìm kiếm nhân viên. 
3. Vẽ sơ đồ use case. 
Sơ đồ use case tổng quát   
Sơ đồ use case cho actor Khách hàng.      lOMoAR cPSD| 58759230  
Sơ đồ use case cho actor Nhân viên.        lOMoAR cPSD| 58759230
Sơ đồ use case cho actor Quản lý.   
4. Đặc tả use case và vẽ Activity biểu diễn mỗi đặc tả của use case.  4.1. Khách hàng  - Use case đăng ký  Tên use case  Đăng ký  Tên Actor  Khách hàng  Mô tả 
Cho phép khách hàng đăng ký vào hệ 
thống để tạo tài khoản khách hàng  Tiền điều kiện 
Khách hàng chưa có tài khoản  Hậu điều kiện 
Khách hàng đăng ký thành công  Kích hoạt 
Khách hàng chọn chức năng đăng ký      lOMoAR cPSD| 58759230 Luồng sự kiện  1. 
Khách hàng yêu cầu chức năng  đăng ký  2. 
Hệ thống hiển thị form đăng ký 
và yêu cầu khách hàng điền các thông 
tin cần thiết như tên, email, số điện  thoại, mật khẩu  3. 
Khách hàng nhập và xác nhận  thông tin đã nhập  4. 
Hệ thống kiểm tra và gửi tin 
nhắn xác thực cho khách hàng qua số  điện thoại  5. 
Khách hàng xác thực qua tin 
nhắn được gửi đến qua số điện thoại  6. 
Tạo tài khoản cho khách hàng 
dựa trên thông tin đã cung cấp  7. 
Hệ thống xác nhận đăng ký 
thành công và chuyển đến trang đăng  nhập  Ngoại lệ 
Hệ thống báo đã khách hàng đã có tài 
khoản, chuyển đến trang đăng nhập 
Hệ thống thông báo thông tin nhập vào  không hợp lệ 
Yêu cầu khách hàng nhập lại      lOMoAR cPSD| 58759230  
- Use case đăng nhập  Tên use case  Đăng nhập  Tên Actor 
Nhân viên giao hàng, Khách hàng      lOMoAR cPSD| 58759230 Mô tả 
Cho phép khách hàng hoặc nhân viên giao hàng đăng 
nhập vào hệ thống để thực hiện các chức năng  Tiền điều kiện 
Khách hàng hoặc nhân viên giao hàng phải có tài khoản  Hậu điều kiện 
Khách hàng hoặc nhân viên giao hàng đăng nhập thành  công  Kích hoạt 
Khách hàng hoặc nhân viên giao hàng chọn chức năng  đăng nhập  Luồng sự kiện  1. 
Khách hàng hoặc nhân viên giao hàng yêu cầu  chứcnăng đăng nhập  2. 
Hệ thống hiển thị form đăng nhập và yêu cầu 
khách hàng nhập username, password  3. 
Khách hàng nhập username, password.  4. 
Hệ thống kiểm tra tính xác thực của thông tin của 
khách hàng có hợp lệ hay không  5. 
Hệ thống xác nhận đăng nhập thành công và  chuyểnđến trang chủ  Ngoại lệ 
Hệ thống thông báo nhập username, password không 
đúng Yêu cầu khách hàng nhập lại      lOMoAR cPSD| 58759230         lOMoAR cPSD| 58759230
- Use case tạo đơn hàng  Tên use case  Tạo đơn hàng  Tên Actor  Khách hàng  Mô tả 
Cho phép khách hàng thực hiện chức năng tạo đơn hàng  trên hệ thống  Tiền điều kiện 
Khách hàng phải đăng nhập vào hệ thống  Hậu điều kiện 
Khách hàng tạo đơn hàng trên hệ thống thành công  Kích hoạt 
Khách hàng chọn chức năng tạo đơn hàng  Luồng sự kiện  1. 
Khách hàng yêu cầu chức năng tạo đơn hàng  2. 
Hệ thống hiển thị giao diện để nhập thông tin để  tạođơn hàng  3. 
Khách hàng nhập thông tin cần thiết về đơn hàng  4. 
Hệ thống nhận và kiểm tra tính hợp lệ của thông  tin đơn hàng  5. 
Hệ thống gửi xác nhận tạo đơn hàng thành công  chokhách hàng  Ngoại lệ 
Khách hàng không nhập đủ thông tin hoặc thông tin  không hợp lệ      lOMoAR cPSD| 58759230  
- Use case theo dõi đơn hàng  Tên use case  Theo dõi đơn hàng  Tên Actor  Khách hàng  Mô tả 
Khách hàng có được thông tin về trạng thái và chi tiết  của đơn hàng.      Tiền điều kiện 
Khách hàng đã đăng nhập vào hệ thống và đã tạo ít nhất 
một đơn hàng trong hệ thống.      lOMoAR cPSD| 58759230 Hậu điều kiện 
Khách hàng có được thông tin về trạng thái và chi tiết  của đơn hàng.  Kích hoạt 
Khách hàng chọn chức năng theo dõi đơn hàng đã tạo.  Luồng sự kiện  1. 
Khách hàng yêu cầu chức năng theo dõi đơn  hàng.  2. 
Hệ thống hiển thị giao diện theo dõi đơn hàng.  3. 
Hệ thống hiển thị trạng thái và thông tin chi tiết  đơnhàng.  Ngoại lệ      - Use case thanh toán    Tên use case  Thanh toán  Tên Actor  Khách hàng  Mô tả 
Khách hàng thực hiện quá trình thanh toán cho một đơn 
hàng đã chọn trong hệ thống.      lOMoAR cPSD| 58759230 Tiền điều kiện 
Khách hàng đã đăng nhập vào hệ thống và chọn một 
đơn hàng cần thanh toán.  Hậu điều kiện 
Thanh toán được thực hiện thành công và đơn hàng 
được cập nhật trạng thái thanh toán.  Kích hoạt 
Khách hàng chọn chức năng thanh toán.  Luồng sự kiện  1. 
Khách hàng yêu cầu chức năng thanh toán.  2. 
Hệ thống hiển thị giao diện thanh toán.  3. 
Khách hàng chọn phương thức thanh toán và 
nhập thông tin thanh toán (thông tin thẻ tín dụng hoặc  thông tin ngân hàng)  4. 
Hệ thống kiểm tra thông tin thanh toán.  5. 
Hệ thống xử lý thanh toán và cập nhật trạng thái 
thanh toán của đơn hàng.  6. 
Hệ thống gửi xác nhận thanh toán cho khách  hàng.  Ngoại lệ 
Khách hàng nhập sai thông tin thanh toán hoặc số dư 
không đủ để thanh toán.      lOMoAR cPSD| 58759230  
- Use case đánh giá dịch vụ  Tên use case  Đánh giá dịch vụ  Tên Actor  Khách hàng  Mô tả 
Khách hàng thực hiện đánh giá về chất lượng của dịch 
vụ sau khi đã sử dụng.    Tiền điều kiện 
Khách hàng đã đăng nhập vào hệ thống và đã sử dụng 
các dịch vụ của hệ thống.      lOMoAR cPSD| 58759230 Hậu điều kiện 
Đánh giá của khách hàng được ghi lại trong hệ thống.  Kích hoạt 
Khách hàng chọn chức năng đánh giá dịch vụ.  Luồng sự kiện 
1. Khách hàng yêu cầu chức năng đánh giá dịch vụ. 
2. Hệ thống hiển thị giao diện đánh giá dịch vụ. 
3. Khách hàng nhập đánh giá về dịch vụ đã sử dụng. 
4. Hệ thống lưu trữ lại các đánh giá của khách hàng.  Ngoại lệ     
- Use case cập nhật thông tin cá nhân  Tên use case 
Cập nhật thông tin cá nhân.  Tên Actor 
Khách hàng, nhân viên giao hàng.  Mô tả 
Nhân viên giao hàng hoặc Khách hàng cập nhật thông 
tin cá nhân trong hệ thống.      lOMoAR cPSD| 58759230 Tiền điều kiện 
Nhân viên giao hàng hoặc Khách hàng đã đăng nhập  vào hệ thống.  Hậu điều kiện 
Thông tin của Khách hàng hoặc nhân viên giao hàng 
được cập nhật thành công trong hệ thống.  Kích hoạt 
Khách hàng hoặc nhân viên giao hàng chọn chức năng 
cập nhật thông tin cá nhân.  Luồng sự kiện  1. 
Khách hàng hoặc nhân viên giao hàng yêu cầu 
chứcnăng cập nhật thông tin cá nhân.  2. 
Hệ thống hiển thị giao diện cập nhật thông tin cá  nhân.  3. 
Khách hàng hoặc nhân viên giao hàng nhập 
thông tin cần cập nhật.  4. 
Hệ thống kiểm tra thông tin.  5. 
Hệ thống xác nhận và lưu trữ thông tin mới của  người dùng.  Ngoại lệ 
Hệ thống báo thông tin không hợp lệ. 
Yêu cầu nhập lại thông tin.      lOMoAR cPSD| 58759230   4.2. Nhân viên 
- Use case tìm đơn hàng:  Tên use case  Tìm đơn hàng  Tên actor  Nhân viên giao hàng    Mô tả 
Cho phép nhân viên tìm đơn hàng để giao ( theo 
khu vực, theo loại hàng )  Tiền điều kiện 
Nhân viên phải đăng nhập vào hệ thống