lOMoARcPSD| 59904950
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GTVT
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO MÔN HỌC
KỸ THUẬT XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY BÁO CÁO
TÊN ĐỀ TÀI:
Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG BIỂN
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN : HOÀNG THỊ KIM NGÂN
SINH VIÊN THỰC HIỆN : NGUYỄN THẾ DƯƠNG
SINH VIÊN THỰC HIỆN : LẠI QUỐC HUY
LỚP : 74DCHT21
HÀ NỘI 2023
1
I. MỤC LỤC
PHẦN 1: MỞ ĐẦU.....................................................................................
PHẦN 2: NỘI DUNG.................................................................................
1.Khái niệm: Ô nhiễm biển là gì?..............................................................
2.Thực trạng................................................................................................
3.Nguyên nhân............................................................................................
3.1Dòng chảy mặt.......................................................................................
3.2Ô nhiễm từ tàu.......................................................................................
3.3Ô nhiễm không khí................................................................................
3.4Rác thải biển...........................................................................................
4.Hậu quả..................................................................................................
5.Biện pháp khắc phục.............................................................................
Nhận xét.
(của giảng viên hướng dẫn)
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
II. PHẦN 1: MỞ ĐẦU
Trái đất của chúng ta bao la biển cả rừng núi bạt ngàn, tạo nên một nét đẹp
cùng hùng vĩ của núi non và sông nước hài hoà. Biển là i tham quan và là nơi vui chơi,
giải trí của mọi người từ trẻ con đến người già, người nội trợ đến những người đi làm.
Nó là nơi con người tìm về để giảm đi những căng thẳng, mệt mỏi của cuộc sống bộn bề
vào các kỳ nghỉ. Biển cung cấp cho ta bao nhiêu tài nguyên, hải sản thơm ngon. Vậy mà
giờ đây biển đang bị đe doạ, đang ngày một ô nhiễm, thế giới sẽ như thế nào nếu biển ô
nhiễm nghiêm trọng. Phải làm gì để cứu lấy làn nước xanh trong lành ấy.
Việt Nam vùng bờ biển đặc quyền kinh tế trên 1.000.000 km² hơn 3.000 đảo
lớn, nhỏ, hai quần đảo là Trường Sa Hoàng Sa, bờ biển kem dài trên 3.260 km, vị trí
địa hình thuận lợi cho phát triển kinh tế biển, nhưng nó đang bị ô nhiễm trầm trọng. Hiện
tượng hải sản tự nhiên nuôi trồng đột ngột chết trên quy mô lớn do độc tố học tảo
biển. Có rất nhiều rác thải, vỏ lon ớc ngọt túi nilon trần ngập quanh bờ biển. Màu nước
biển không còn xanh càng ngày càng đục bẩn, nếu chạm vào người rất ngứa.
Nước biển của một số khu vực có biểu hiện bị axit hóa do độ PH trong nước biển bề mặt
tầng biến đổi. Nước biển ven bờ có biểu hiện bị ô nhiễm bởi chất hữu cơ, kẽm và một số
chủng bảo vệ thực vật.
III. PHẦN 2: NỘI DUNG
1. Khái niệm: Ô nhiễm biển là gì?
Ô nhiễm môi trường biển: hiện tượng nguồn nước biển bị biến đổi tính chất
thành phần vốn theo chiều hướng xấu(nước biển bị nhiễm bẩn)nguyên nhân do các
yếu tố tự nhiên,và nhân tạo dưới dạng rắn,lỏng....gây ra,
gây thiệt hại hệ sinh vật sống dưới biển,sức khỏe con người.
2. Thực trạng
Việt Nam chúng ta là đất nước giàu tài nguyên biển với
vùng biển trải dài từ Bắc tới Nam. Tuy nhiên, Việt Nam cũng
quốc gia đang đứng top 4 trên thế giới về nạn ô nhiễm rác
thải biển, đặc biệt là rác thải nhựa.
Các đồ dùng nhựa sử dụng một lần được người tiêu
dùng cùng ưu ái về tính tiện lợi, giá thành rẻ, dễ dàng tìm
mua với các kích thước, màu sắc phù hợp với nhu cầu.
Nhưng cũng chính rác thải nhựa nguồn cơn cho nạn ô nhiễm môi trường nước, đất
và không khí bởi để phân hủy một chai nhựa hay một túi nilon thể mất tới hàng trăm
năm.
Chính vì thế, bạn có thể thay đổi thói quen sử dụng đồ dùng nhựa, chuyển đổi dùng
các đồ dùng từ tự nhiên hoặc tái sử dụng, tái chế các đồ dùng nhựa để bảo vệ môi trường
sống.
28 tỉnh ven biển trên toàn quốc thải ra 38.500 tấn chất thải rắn mỗi ngày. Lượng chất
thải này chỉ một phần được xử lý, phần còn lại được thải ra môi trường lẫn vào
trong đất, nước.
Không riêng Việt Nam còn rất nhiều nước trên thế giới đang đứng trước những
thách thức về cạn kiệt tài nguyên ô nhiễm tới mức báo động đổ gây ảnh hưởng trực
tiếp tới khả năng phát triển kinh tế - xã hội quốc gia.
Nếu thường xuyên theo dõi các bản tin thời sự cập nhật tin tức báo chí thì chắc
chắn bạn chẳng thể nào quên
nạn ô nhiễm môi trường biển trải dài các tỉnh miền
Trung năm 2016 do một nhà máy gang thép ven
biển.
Ban đầu, tôm chỉ chết dạt trên bờ biển khu
vực Tĩnh nhưng sau đó lan dần sang nhiều tỉnh
khác như Quảng Bình, Quảng Trị, Huế,...
Sự cố này xảy ra không chỉ làm chết hàng loạt tôm, ảnh ởng tới đời sống kinh
tế của người dân gắn với ngành thủy sản còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi
trường khi cá tôm phân hủy.
Ngoài ra còn rất nhiều những vụ ô nhiễm môi trường biển khác từ việc tràn dầu
của các phương tiện lưu thông trên biển do đắm hoặc va chạm mạnh rất khó để khắc phục
hậu quả.
3. Nguyên nhân
Nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm biển do phát triển công nghiệp du lịch tràn
lan, nuôi trồng thuỷ hải sản bất hợp lý, dân số tăng nghèo khổ nên họ cũng tích cực
khai thác vô tổ chức tài nguyên biển, vì dựa vào biển mà sống, đối mặt với sự khốc liệt,
gắn liền với cuộc sống trên thuyền nên duy của họ rất đơn giản, khái niệm bảo vệ
nguồn lợi môi trường biển vấn đề quá xa vời. Tập quán phong tục sống còn lạc
hậu, học vấn thấp nên với họ cái làm ra đồng tiền mới là quan trọng nhất. Thể chế, chính
sách của nhà ớc còn bất cập, chủ yếu ợng rác trên biển nguồn gốc từ nội địa
khi các nhà máy, nghiệp, khu công nghiệp, khu dân cư xử nước thải, chất thải rắn chưa
qua xử lý ra các con sông đồng bằng ven biển hoặc là thẳng ra biển. Khi nuôi trồng thuỷ
hải sản thải chủ yếu các loại thức ăn hóa học có hại cho biển. Việc khai thác hải sản bằng
mìn, sử dụng hóa chất độc hại làm con kiệt nhanh nguồn lợi thuỷ sản, gây hậu quả nặng
nề cho các vùng sinh thái biển. Do se lượng du linh biển lớn đã khiến hàng ngày có hàng
tấn chất thải đổ ra biển gây ông nhiễm nghiêm trọng. Một nguyên nhân nữa là tràn dầu,
kinh tế đang phát triển hội hỏi một lượng dầu lớn, lợi ích kinh doanh dẫn đến khai thác
dầu quá mức. Hậu quả một lượng dầu lớn bị ra rồi ra mới trường biển do hoạt động
của các tàu hay do hiện tượng đắm tàu chở dầu, do các máy khoan thăm giò. Ô nhiễm
môi trường biển còn do hoạt động của các cảng do hoạt động của tàu thuyền ra vào cảng,
nạo vét luồng lạch, đổ phế thải đang uy hiếp nghiêm trọng tới môi trường biển.
Các chất ô nhiễm xâm nhập vào sông và biển trực tiếp từ hệ thống thoát nước đô thị
và chất thải công nghiệp, đôi khi ở dạng chất thải nguy hại và độc hại, hoặc ở dạng nhựa
Trong một nghiên cứu được xuất bản bởi Science, Jambeck et al. (2015) ước tính rằng
10 quốc gia có đai dương ô nhiễm bởi nhựa lớn nhất thế giới từ nhiều nhất đến ít nhất đó
là: Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Sri Lanka, Thái
Lan, Ai Cập,
Malaysia, Nigeria và Bangladesh.
Khai thác trong đất liền để lấy đồng, vàng,
v.v., một nguồn ô nhiễm biển
khác. Hầu hết ô nhiễm chỉ đơn giản là đất,
cuối cùng chảy ra sông đổ ra biển. Tuy nhiên,
một số khoáng chất thải ra trong quá trình khai thác có thể gây ra vấn đề, chẳng hạn như
đồng, một chất ô nhiễm công nghiệp phổ biến, thể ảnh hưởng đến lịch sử sống và sự
phát triển của san hô.
Khai thác mỏ ánh hưởng xấu đến môi trường đại dương, dụ, theo Cơ quan Bảo vệ
Môi trường Hoa Kỳ, hoạt động khai thác đã làm ô nhiễm các phần đầu nguồn của hơn
40% lưu vực sông ở phía tây lục địa Hoa Kỳ[3] và phần lớn ô nhiễm này kết thúc ở biển.
3.1Dòng chảy mặt
Dòng chảy mặt do trồng trọt, cũng như dòng
chảy đô thị dòng chảy từ việc xây dựng đường xá,
tòa nhà, bến cảng, kênh bến cảng, thể mang theo
đất các hạt chứa đầy cacbon, nitơ, phosphor
khoáng chất.
Nước giàu chất dinh dưỡng này thể khiến tảo
thịt thực vật phù du phát triển mạnh ở các vùng ven
biển từ đó được biết đến như tảo nở hoa, khả
năng tạo ra sự thiêu hụt oxy đối với các sinh vật khác bằng cách lấy hết oxy sẵn có.Ở bờ
biển phía tây nam Florida, tảo nở hoa hại đã tồn tại hơn 100 năm Những đợt tảo nở
hoa này nguyên nhân khiến các loài cá, rùa, heo tôm chết gây ra những tác
hại cho con người bơi trong nước.
3.2 Ô nhiễm từ tàu
Tàu thể gây ô nhiễm nguồn nước đại dương theo
nhiều cách và sự cố tràn dầu có thể gây ra những tác động
tàn khốc. Sự cố tràn dầu lẽ nguyên nhân gây ô nhiễm
môi trường biển nhiều nhất. Tuy nhiên, trong khi một vụ đắm
tàu chở dầu có thể dẫn đến nhiều bài đăng trên các tờ báo, thì
phần lớn dầu ở các vùhng biển trên thế giới đến từ các nguồn
nhỏ hơn khác, chẳng hạn như tàu chở dầu xả nước dằn từ các
thùng dầu được sử dụng trên tàu trở về, đường ống rỉ hoặc dầu động thải xuống
cống rãnh... thì lại không được nhắc đến Việc thải cặn hàng hóa từ các tàu chở hàng rời
có thể gây ô nhiễm các cảng, đường thủy và đại dương. Trong nhiều trường hợp, các tàu
cố tình xả chất thải bất hợp pháp bất chấp các quy định nghiêm cấm của nhà nước
ngoài nước. Tàu cũng tạo ra ô nhiễm tiếng ồn làm xáo trộn động vật hoang dã tự nhiên,
và nước từ bể dằn có thể phát tán tảo có hại và các loài xâm lấn khác.
3.3 Ô nhiễm không k
Một con đường ô nhiễm khác xảy ra
qua bầu khí quyển. Bụi và mảnh vụn do gió
thổi, bao gồm cả túi nhựa, được thổi ra biển từ
các bãi rác và các khu vực khác.
Biến đổi khí hậu đang làm tăng nhiệt độ
đại dương] Mức độ gia tăng của carbon dioxide
đang làm axit hóa các đại dương. Điều này
đang làm thay đổi các hệ sinh thí dưới nước,
thay đổi sự phân bố của cá và tác động đến tính bền vững của nghề cá và sinh kế của các
cộng đồng phụ thuộc vào chúng. Ngoài ra Hsinh thái đại dương lành mạnh cũng rất
quan trọng đối với việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.
3.4 Rác thải biển
8,8 triệu tấn chất thải nhựa được đổ vào các đại dương trên thế giới mỗi năm. Châu
Á nguồn cung cấp rác thải nhựa không được quản tốt hàng đầu, riêng Trung Quốc
chiếm 2,4 triệu tấn .
Người ta ước tính rằng khoảng 86 triệu tấn mảnh vụn nhựa từ biển trên toàn thế
giới tính đến cuối năm 2013, giả định rằng 1,4% lượng nhựa toàn cầu được sản xuất từ
năm 1950 đến 2013 đã đi vào đại dương và tích tụ ở đó .
Rác thải nhựa đã tràn đến tất cả các đại dương trên thế giới. Ô nhiễm nhựa này gây
hại cho khoảng 100.000 con rùa biển động vật biển 1.000.000 sinh vật biển
mỗi năm. Chất dẻo lớn hơn (được gọi "macroplastics") chẳng hạn như túi mua sắm
bằng nhựa có thể làm tắc nghẽn đường tiêu hóa của động vật lớn hơn khi chúng tiêu thụ
và có thể gây đói do hạn chế chuyển động của thức ăn hoặc bằng cách lấp đầy dạ dày và
lừa chúng suy nghĩ đầy. Mặt khác, vi nhựa gây hại cho các sinh vật biển nhỏ hơn. Ví
dụ, các mảnh nhựa nổi trung tâm các con quay của đại dương của chúng ta nhiều
hơn sinh vật phù du sống ở biển và được chuyển qua chuỗi thức ăn để tiếp cận tất cả các
sinh vật biển. Một nghiên cứu năm 1994 về đáy biển bằng cách sử dụng lưới kéo ở Tây
Bắc Địa Trung Hải xung quanh các bờ biển của Tây Ban Nha, Pháp và Ý cho biết nồng
độ trung nh của các mảnh vỡ 1.935 vật phẩm trên một km vuông. Mảnh vụn nhựa
chiếm 77%, trong đó 93% là túi nilon.
Hậu quả:
Ô nhiễm biển có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, bao gồm:
Ảnh hưởng đến môi trường sống của loài sinh vật biển: Ô nhiễm biển gây ra sự thay
đổi trong môi trường động vật sống sinh thái của đại
dương. Những chất độc hại, rác thải nhựa, một số
loại khí thải từ hợp kim trên biển có thể ảnh hưởng đến
sức sống của động vật biển, như tinh trùng và trứng.
Rủi ro cho sức khỏe con người: Ô nhiễm biển thể gây ra các bệnh nhiễm trùng
cho con người, như u cổ tử cung và bệnh thủy đậu.
Mất cân bằng sinh thái: Ô nhiễm biển thể gây ra sự
mất cân bằng trong sinh thái của đại dương, làm giảm độ
phong phú đa dạng sinh học của khu vực nghiên cứu.
Ảnh hưởng đến nền kinh tế: Vì đại dương rất quan trọng cho nền kinh tế thế giới, ô
nhiễm biển thể gây ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh tế khác nhau, bao gồm cả du lịch,
ngành đánh cá, vận tải và thủy sản.
Tác động đến chất lượng nước: Ô nhiễm biển thể gây ra tình trạng nước đục
do đó giảm khả năng của ánh sáng thẩm thấu vào đại dương. Điều này có thể ảnh hưởng
đến sự phát triển của tảo biển và các loài sinh vật khác.
Khiến cho các loài bị rơi vào tình trạng hiểm
nghèo
hơn: Các chất độc hại trong nước rác thải nhựa
thể làm cho các loài chết hoặc bị ảnh hưởng nghiêm
trọng đến tình trạng sức khỏe của chúng. Điều này thể gây thiệt hại cho ngành đánh
cá và kinh tế địa phương.
Nguồn cung của đại dương bị ảnh hưởng:
Ô nhiễm biển có thể làm giảm nguồn cung của
đại dương như thủy sản và tảo biển, ảnh
hưởng đến các ngành kinh tế và nhu cầu
lương thực thế giới.
Tác động đến cuộc sống con người: Ô
nhiễm biển thể gây ra tình trạng nghèo
đói, bệnh tật an ninh thực phẩm trên khắp
thế giới.
Biện pháp khắc phục
Tớc thực trạng ô nhiễm nặng nề như hiện nay thì rất kđể tìm ra một giải pháp
có thể khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể áp dụng một
số biện pháp sau để giảm thiểu ô nhiễm như:
Cần những hoạt động kiểm tra để kiểm soát các hoạt động đánh bắt, khai thác trên
biển.
Nghiêm cấm những nh vi sử dụng chất nỏ, kích điện hay các hóa chất độc hại trong
việc đánh bắt thủy, hải sản.
Cần những chế tài xphạt nghiêm khắc có tính răn đe mạnh với những hành
vi cố ý không chấp hành luật pháp.
Nên quy hoạch các hoạt động đánh bắt thủy hải sản theo khu, cụm.. để tránh tình
trạng khai thác tràn lan.
Tuyên truyền, cố động nhằm nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên vùng biển và tổ chức
các hoạt động dọn rác ở các bãi biển .
Yêu cầu các công ty, xí nghiệp, nhà máy xây dựng các hệ thống xử lý rác thải, nước
thải trước khi thải ra môi trường.
Bên cạnh việc xây dựng các hệ thống xử lý rác thải, nước thải chúng ta cần sử dụng
một số nguyên liệu có khả năng khử độc, khử khuẩn nguồn gốc từ thiên nhiên như:
vôi, than hoạt tính, than củi..
Để giải quyết được triệt để các vấn đề về ô nhiễm nguồn nước thì đòi hỏi phải
những chiến lược cụ thể. Chúng ta cần chiến lược lâu dài cung cấp những nguồn
nước uống an toàn đã qua xử đồng thời carit hiện hệ thống vệ sinh. Còn chiến lược
ngắn hạn là sử dụng các phương pháp xử lý nước đơn giản tại nhà. Bên cạnh đó, cần đưa
ra các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời, n cần
phải thắt chặt hơn nữa vấn đề kiểm soát ô nhiễm, bắt buộc các doanh nghiệp (bao gồm
cả quy lớn nhỏ) đều phải đáp ứng được các tiêu chuẩn tối thiểu. hình thức xử
phạt nghiêm minh đối với những hành vi phạm.
Hành vi gây ô nhiễm môi trường nước cũng chính là hành vi mang tính “tội ác” khi
chúng thể cướp đi cuộc sống của con người. Chính thế hãy chung tay bảo vệ môi
trường nước nói riêng môi trường nói chung để hướng tới một môi trường tốt đẹp
thân thiện hơn đối với con người.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59904950
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GTVT
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BÁO CÁO MÔN HỌC
KỸ THUẬT XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY BÁO CÁO TÊN ĐỀ TÀI:
Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG BIỂN
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN : HOÀNG THỊ KIM NGÂN
SINH VIÊN THỰC HIỆN : NGUYỄN THẾ DƯƠNG
SINH VIÊN THỰC HIỆN : LẠI QUỐC HUY LỚP : 74DCHT21 HÀ NỘI 2023 1 I. MỤC LỤC
PHẦN 1: MỞ ĐẦU.....................................................................................
PHẦN 2: NỘI DUNG.................................................................................
1.Khái niệm: Ô nhiễm biển là gì?..............................................................
2.Thực trạng................................................................................................
3.Nguyên nhân............................................................................................
3.1Dòng chảy mặt.......................................................................................
3.2Ô nhiễm từ tàu.......................................................................................
3.3Ô nhiễm không khí................................................................................
3.4Rác thải biển...........................................................................................
4.Hậu quả..................................................................................................
5.Biện pháp khắc phục............................................................................. Nhận xét.
(của giảng viên hướng dẫn)
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
..............................................................................................
II. PHẦN 1: MỞ ĐẦU
Trái đất của chúng ta bao la biển cả và rừng núi bạt ngàn, tạo nên một nét đẹp vô
cùng hùng vĩ của núi non và sông nước hài hoà. Biển là nơi tham quan và là nơi vui chơi,
giải trí của mọi người từ trẻ con đến người già, người nội trợ đến những người đi làm.
Nó là nơi con người tìm về để giảm đi những căng thẳng, mệt mỏi của cuộc sống bộn bề
vào các kỳ nghỉ. Biển cung cấp cho ta bao nhiêu tài nguyên, hải sản thơm ngon. Vậy mà
giờ đây biển đang bị đe doạ, đang ngày một ô nhiễm, thế giới sẽ như thế nào nếu biển ô
nhiễm nghiêm trọng. Phải làm gì để cứu lấy làn nước xanh trong lành ấy.
Việt Nam có vùng bờ biển đặc quyền kinh tế trên 1.000.000 km² và hơn 3.000 đảo
lớn, nhỏ, hai quần đảo là Trường Sa và Hoàng Sa, bờ biển kem dài trên 3.260 km, vị trí
địa hình thuận lợi cho phát triển kinh tế biển, nhưng nó đang bị ô nhiễm trầm trọng. Hiện
tượng hải sản tự nhiên và nuôi trồng đột ngột chết trên quy mô lớn do độc tố học và tảo
biển. Có rất nhiều rác thải, vỏ lon nước ngọt túi nilon trần ngập quanh bờ biển. Màu nước
biển không còn xanh mà càng ngày càng đục và bẩn, nếu chạm vào người rất là ngứa.
Nước biển của một số khu vực có biểu hiện bị axit hóa do độ PH trong nước biển bề mặt
tầng biến đổi. Nước biển ven bờ có biểu hiện bị ô nhiễm bởi chất hữu cơ, kẽm và một số
chủng bảo vệ thực vật.
III. PHẦN 2: NỘI DUNG 1.
Khái niệm: Ô nhiễm biển là gì?
Ô nhiễm môi trường biển: là hiện tượng nguồn nước biển bị biến đổi tính chất và
thành phần vốn có theo chiều hướng xấu(nước biển bị nhiễm bẩn)nguyên nhân do các
yếu tố tự nhiên,và nhân tạo dưới dạng rắn,lỏng....gây ra,
gây thiệt hại hệ sinh vật sống dưới biển,sức khỏe con người. 2. Thực trạng
Việt Nam chúng ta là đất nước
giàu tài nguyên biển với
vùng biển trải dài từ Bắc tới Nam. Tuy nhiên, Việt Nam cũng
là quốc gia đang đứng top 4 trên
thế giới về nạn ô nhiễm rác
thải biển, đặc biệt là rác thải nhựa.
Các đồ dùng nhựa sử dụng
một lần được người tiêu
dùng vô cùng ưu ái về tính tiện lợi,
giá thành rẻ, dễ dàng tìm
mua với các kích thước, màu sắc phù hợp với nhu cầu.
Nhưng cũng chính rác thải nhựa là nguồn cơn cho nạn ô nhiễm môi trường nước, đất
và không khí bởi để phân hủy một chai nhựa hay một túi nilon có thể mất tới hàng trăm năm.
Chính vì thế, bạn có thể thay đổi thói quen sử dụng đồ dùng nhựa, chuyển đổi dùng
các đồ dùng từ tự nhiên hoặc tái sử dụng, tái chế các đồ dùng nhựa để bảo vệ môi trường sống.
28 tỉnh ven biển trên toàn quốc thải ra 38.500 tấn chất thải rắn mỗi ngày. Lượng chất
thải này chỉ có một phần được xử lý, phần còn lại được thải ra môi trường và lẫn vào trong đất, nước.
Không riêng gì Việt Nam mà còn rất nhiều nước trên thế giới đang đứng trước những
thách thức về cạn kiệt tài nguyên và ô nhiễm tới mức báo động đổ gây ảnh hưởng trực
tiếp tới khả năng phát triển kinh tế - xã hội quốc gia.
Nếu thường xuyên theo dõi các bản tin thời sự và cập nhật tin tức báo chí thì chắc
chắn bạn chẳng thể nào quên
nạn ô nhiễm môi trường
biển trải dài các tỉnh miền Trung năm 2016 do một nhà máy gang thép ven biển. Ban đầu, cá tôm chỉ
chết dạt trên bờ biển khu vực Hà Tĩnh nhưng sau
đó lan dần sang nhiều tỉnh khác như Quảng Bình, Quảng Trị, Huế,...
Sự cố này xảy ra không chỉ làm chết hàng loạt cá tôm, ảnh hưởng tới đời sống kinh
tế của người dân gắn bó với ngành thủy sản mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi
trường khi cá tôm phân hủy.
Ngoài ra còn có rất nhiều những vụ ô nhiễm môi trường biển khác từ việc tràn dầu
của các phương tiện lưu thông trên biển do đắm hoặc va chạm mạnh rất khó để khắc phục hậu quả. 3. Nguyên nhân
Nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm biển là do phát triển công nghiệp du lịch tràn
lan, nuôi trồng thuỷ hải sản bất hợp lý, dân số tăng và nghèo khổ nên họ cũng tích cực
khai thác vô tổ chức tài nguyên biển, vì dựa vào biển mà sống, đối mặt với sự khốc liệt,
gắn liền với cuộc sống trên thuyền nên tư duy của họ rất đơn giản, khái niệm bảo vệ
nguồn lợi và môi trường biển là vấn đề quá xa vời. Tập quán và phong tục sống còn lạc
hậu, học vấn thấp nên với họ cái làm ra đồng tiền mới là quan trọng nhất. Thể chế, chính
sách của nhà nước còn bất cập, chủ yếu lượng rác trên biển là có nguồn gốc từ nội địa
khi các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, khu dân cư xử nước thải, chất thải rắn chưa
qua xử lý ra các con sông đồng bằng ven biển hoặc là thẳng ra biển. Khi nuôi trồng thuỷ
hải sản thải chủ yếu các loại thức ăn hóa học có hại cho biển. Việc khai thác hải sản bằng
mìn, sử dụng hóa chất độc hại làm con kiệt nhanh nguồn lợi thuỷ sản, gây hậu quả nặng
nề cho các vùng sinh thái biển. Do se lượng du linh biển lớn đã khiến hàng ngày có hàng
tấn chất thải đổ ra biển gây ông nhiễm nghiêm trọng. Một nguyên nhân nữa là tràn dầu,
kinh tế đang phát triển hội hỏi một lượng dầu lớn, lợi ích kinh doanh dẫn đến khai thác
dầu quá mức. Hậu quả là một lượng dầu lớn bị ra rồi ra mới trường biển do hoạt động
của các tàu hay do hiện tượng đắm tàu chở dầu, do các máy khoan thăm giò. Ô nhiễm
môi trường biển còn do hoạt động của các cảng do hoạt động của tàu thuyền ra vào cảng,
nạo vét luồng lạch, đổ phế thải đang uy hiếp nghiêm trọng tới môi trường biển.
Các chất ô nhiễm xâm nhập vào sông và biển trực tiếp từ hệ thống thoát nước đô thị
và chất thải công nghiệp, đôi khi ở dạng chất thải nguy hại và độc hại, hoặc ở dạng nhựa
Trong một nghiên cứu được xuất bản bởi Science, Jambeck et al. (2015) ước tính rằng
10 quốc gia có đai dương ô nhiễm bởi nhựa lớn nhất thế giới từ nhiều nhất đến ít nhất đó
là: Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Sri Lanka, Thái Lan, Ai Cập, Malaysia, Nigeria và Bangladesh. Khai thác trong
đất liền để lấy đồng, vàng, v.v., là một nguồn ô nhiễm biển khác. Hầu hết ô
nhiễm chỉ đơn giản là đất, cuối cùng chảy ra
sông đổ ra biển. Tuy nhiên,
một số khoáng chất thải ra trong quá trình khai thác có thể gây ra vấn đề, chẳng hạn như
đồng, một chất ô nhiễm công nghiệp phổ biến, có thể ảnh hưởng đến lịch sử sống và sự phát triển của san hô.
Khai thác mỏ ánh hưởng xấu đến môi trường đại dương, Ví dụ, theo Cơ quan Bảo vệ
Môi trường Hoa Kỳ, hoạt động khai thác đã làm ô nhiễm các phần đầu nguồn của hơn
40% lưu vực sông ở phía tây lục địa Hoa Kỳ[3] và phần lớn ô nhiễm này kết thúc ở biển. 3.1Dòng chảy mặt Dòng chảy mặt do
trồng trọt, cũng như dòng
chảy đô thị và dòng chảy
từ việc xây dựng đường xá,
tòa nhà, bến cảng, kênh và
bến cảng, có thể mang theo
đất và các hạt chứa đầy cacbon, nitơ, phosphor và khoáng chất. Nước giàu chất dinh
dưỡng này có thể khiến tảo
thịt và thực vật phù du phát
triển mạnh ở các vùng ven
biển từ đó được biết đến
như là tảo nở hoa, có khả
năng tạo ra sự thiêu hụt oxy đối với các sinh vật khác bằng cách lấy hết oxy sẵn có.Ở bờ
biển phía tây nam Florida, tảo nở hoa có hại đã tồn tại hơn 100 năm Những đợt tảo nở
hoa này là nguyên nhân khiến các loài cá, rùa, cá heo và tôm chết và gây ra những tác
hại cho con người bơi trong nước.
3.2 Ô nhiễm từ tàu
Tàu có thể gây ô nhiễm nguồn nước và đại dương theo
nhiều cách và sự cố tràn dầu có thể gây ra những tác động
tàn khốc. Sự cố tràn dầu có lẽ là nguyên nhân gây ô nhiễm
môi trường biển nhiều nhất. Tuy nhiên, trong khi một vụ đắm
tàu chở dầu có thể dẫn đến nhiều bài đăng trên các tờ báo, thì
phần lớn dầu ở các vùhng biển trên thế giới đến từ các nguồn
nhỏ hơn khác, chẳng hạn như tàu chở dầu xả nước dằn từ các
thùng dầu được sử dụng trên tàu trở về, đường ống rò rỉ hoặc dầu động cơ thải xuống
cống rãnh... thì lại không được nhắc đến Việc thải cặn hàng hóa từ các tàu chở hàng rời
có thể gây ô nhiễm các cảng, đường thủy và đại dương. Trong nhiều trường hợp, các tàu
cố tình xả chất thải bất hợp pháp bất chấp các quy định nghiêm cấm của nhà nước và
ngoài nước. Tàu cũng tạo ra ô nhiễm tiếng ồn làm xáo trộn động vật hoang dã tự nhiên,
và nước từ bể dằn có thể phát tán tảo có hại và các loài xâm lấn khác.
3.3 Ô nhiễm không khí Một con
đường ô nhiễm khác xảy ra qua bầu khí quyển.
Bụi và mảnh vụn do gió thổi, bao gồm cả túi
nhựa, được thổi ra biển từ các bãi rác và các khu vực khác. Biến đổi khí
hậu đang làm tăng nhiệt độ đại dương] Mức độ
gia tăng của carbon dioxide đang làm axit hóa
các đại dương. Điều này đang làm thay đổi
các hệ sinh thí dưới nước,
thay đổi sự phân bố của cá và tác động đến tính bền vững của nghề cá và sinh kế của các
cộng đồng phụ thuộc vào chúng. Ngoài ra Hệ sinh thái đại dương lành mạnh cũng rất
quan trọng đối với việc giảm thiểu biến đổi khí hậu. 3.4 Rác thải biển
8,8 triệu tấn chất thải nhựa được đổ vào các đại dương trên thế giới mỗi năm. Châu
Á là nguồn cung cấp rác thải nhựa không được quản lý tốt hàng đầu, riêng Trung Quốc chiếm 2,4 triệu tấn .
Người ta ước tính rằng có khoảng 86 triệu tấn mảnh vụn nhựa từ biển trên toàn thế
giới tính đến cuối năm 2013, giả định rằng 1,4% lượng nhựa toàn cầu được sản xuất từ
năm 1950 đến 2013 đã đi vào đại dương và tích tụ ở đó .
Rác thải nhựa đã tràn đến tất cả các đại dương trên thế giới. Ô nhiễm nhựa này gây
hại cho khoảng 100.000 con rùa biển và động vật có vú biển và 1.000.000 sinh vật biển
mỗi năm. Chất dẻo lớn hơn (được gọi là "macroplastics") chẳng hạn như túi mua sắm
bằng nhựa có thể làm tắc nghẽn đường tiêu hóa của động vật lớn hơn khi chúng tiêu thụ
và có thể gây đói do hạn chế chuyển động của thức ăn hoặc bằng cách lấp đầy dạ dày và
lừa chúng suy nghĩ nó đầy. Mặt khác, vi nhựa gây hại cho các sinh vật biển nhỏ hơn. Ví
dụ, các mảnh nhựa cá nổi ở trung tâm các con quay của đại dương của chúng ta nhiều
hơn sinh vật phù du sống ở biển và được chuyển qua chuỗi thức ăn để tiếp cận tất cả các
sinh vật biển. Một nghiên cứu năm 1994 về đáy biển bằng cách sử dụng lưới kéo ở Tây
Bắc Địa Trung Hải xung quanh các bờ biển của Tây Ban Nha, Pháp và Ý cho biết nồng
độ trung bình của các mảnh vỡ là 1.935 vật phẩm trên một km vuông. Mảnh vụn nhựa
chiếm 77%, trong đó 93% là túi nilon. Hậu quả:
Ô nhiễm biển có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, bao gồm:
Ảnh hưởng đến môi trường sống của loài sinh vật biển: Ô nhiễm biển gây ra sự thay
đổi trong môi trường động vật
sống và sinh thái của đại
dương. Những chất độc hại,
rác thải nhựa, và một số
loại khí thải từ hợp kim trên
biển có thể ảnh hưởng đến
sức sống của động vật biển, như tinh trùng và trứng.
Rủi ro cho sức khỏe con người: Ô nhiễm biển có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng
cho con người, như u xơ cổ tử
cung và bệnh thủy đậu.
Mất cân bằng sinh thái: Ô
nhiễm biển có thể gây ra sự
mất cân bằng trong sinh thái của
đại dương, làm giảm độ
phong phú và đa dạng sinh học
của khu vực nghiên cứu.
Ảnh hưởng đến nền kinh tế: Vì đại dương rất quan trọng cho nền kinh tế thế giới, ô
nhiễm biển có thể gây ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh tế khác nhau, bao gồm cả du lịch,
ngành đánh cá, vận tải và thủy sản.
Tác động đến chất lượng nước: Ô nhiễm biển có thể gây ra tình trạng nước đục và
do đó giảm khả năng của ánh sáng thẩm thấu vào đại dương. Điều này có thể ảnh hưởng
đến sự phát triển của tảo biển
và các loài sinh vật khác.
Khiến cho các loài cá bị
rơi vào tình trạng hiểm nghèo
hơn: Các chất độc hại trong
nước và rác thải nhựa có
thể làm cho các loài cá chết
hoặc bị ảnh hưởng nghiêm
trọng đến tình trạng sức khỏe của chúng. Điều này có thể gây thiệt hại cho ngành đánh
cá và kinh tế địa phương. Nguồn cung của
đại dương bị ảnh hưởng: Ô nhiễm biển có thể
làm giảm nguồn cung của đại dương như thủy sản và tảo biển, ảnh hưởng đến các
ngành kinh tế và nhu cầu lương thực thế giới. Tác động đến
cuộc sống con người: Ô nhiễm biển có thể gây ra tình trạng nghèo đói, bệnh tật và an
ninh thực phẩm trên khắp thế giới. Biện pháp khắc phục
Trước thực trạng ô nhiễm nặng nề như hiện nay thì rất khó để tìm ra một giải pháp
có thể khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể áp dụng một
số biện pháp sau để giảm thiểu ô nhiễm như:
Cần có những hoạt động kiểm tra để kiểm soát các hoạt động đánh bắt, khai thác trên biển.
Nghiêm cấm những hành vi sử dụng chất nỏ, kích điện hay các hóa chất độc hại trong
việc đánh bắt thủy, hải sản.
Cần có những chế tài xử phạt nghiêm khắc và có tính răn đe mạnh với những hành
vi cố ý không chấp hành luật pháp.
Nên quy hoạch các hoạt động đánh bắt thủy hải sản theo khu, cụm.. để tránh tình trạng khai thác tràn lan.
Tuyên truyền, cố động nhằm nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên vùng biển và tổ chức
các hoạt động dọn rác ở các bãi biển .
Yêu cầu các công ty, xí nghiệp, nhà máy xây dựng các hệ thống xử lý rác thải, nước
thải trước khi thải ra môi trường.
Bên cạnh việc xây dựng các hệ thống xử lý rác thải, nước thải chúng ta cần sử dụng
một số nguyên liệu có khả năng khử độc, khử khuẩn có nguồn gốc từ thiên nhiên như:
vôi, than hoạt tính, than củi..
Để giải quyết được triệt để các vấn đề về ô nhiễm nguồn nước thì đòi hỏi phải có
những chiến lược cụ thể. Chúng ta cần có chiến lược lâu dài là cung cấp những nguồn
nước uống an toàn đã qua xử lí đồng thời carit hiện hệ thống vệ sinh. Còn chiến lược
ngắn hạn là sử dụng các phương pháp xử lý nước đơn giản tại nhà. Bên cạnh đó, cần đưa
ra các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời, còn cần
phải thắt chặt hơn nữa vấn đề kiểm soát ô nhiễm, bắt buộc các doanh nghiệp (bao gồm
cả quy mô lớn và nhỏ) đều phải đáp ứng được các tiêu chuẩn tối thiểu. Có hình thức xử
phạt nghiêm minh đối với những hành vi phạm.
Hành vi gây ô nhiễm môi trường nước cũng chính là hành vi mang tính “tội ác” khi
chúng có thể cướp đi cuộc sống của con người. Chính vì thế hãy chung tay bảo vệ môi
trường nước nói riêng và môi trường nói chung để hướng tới một môi trường tốt đẹp và
thân thiện hơn đối với con người.