



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58797173
BÁO CÁO THEO CHỦ ĐỀ
HỌC PHẦN : THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
ĐỀ TÀI : TIẾP THỊ LIÊN KẾT ( AFFILIATE MARKETING ) Giảng viên hướng dẫn : Ts. Trần Xuân Quỳnh
Nhóm sinh viên thực hiện : Nhóm 10 Lớp : 49K08.2 Năm học : 2023-2024
Đà Nẵng, ngày 3 tháng 5 năm 2024 lOMoAR cPSD| 58797173
NHÓM SINH VIÊN THỰC HIỆN STT Họ và tên Mã sinh viên 1 Ngô Thị Lệ 231124008224 2 Nguyễn Thị Ánh Ly 231124008227 3 Nguyễn Thùy Duyên 231124008212 4 Nguyễn Thị Ánh 231124008228 Minh 5 Trần Thị Kim Thảo 231124008246 lOMoAR cPSD| 58797173 MỤC LỤC
MỤC LỤC.............................................................................1
LỜI MỞ ĐẦU.......................................................................3
1 TỔNG QUAN VỀ TIẾP THỊ LIÊN KẾT....................4
1.1 Khái niệm:..................................................................4
1.2 Các thành phần trong Affiliate Marketing..............5
1.2.1 Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant):...................5
1.2.2 Nhà phân phối (Affiliate/Publisher):......................5
1.2.3 Khách hàng (End User):..........................................6
1.2.4 Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network)
……………………………………………….6 1.3
Các hình thức tiếp thị liên kết...................................7
1.3.1 Hình thức CPC (Cost Per Click)............................7
1.3.2 Hình thức CPO (Cost Per Order)...........................8
1.3.3 Hình thức CPL (Cost Per Lead).............................8
1.3.4 Hình thức CPI (Cost Per Install)............................8
1.3.5 Hình thức CPS (Cost Per Sale)...............................9 2
ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA TIẾP THỊ LIÊN KẾT.9 1 lOMoAR cPSD| 58797173 2.1 Ưu
điểm.......................................................................9 2.2
Nhược điểm...............................................................10 2.3
Tại sao nhà cung cấp nên tham gia mạng lưới
Affiliate Marketing?.........................................................11
3 THU NHẬP, CƠ HỘI, THÁCH THỨC VÀ GIẢI
PHÁP CỦA TIẾP THỊ LIÊN
KẾT.....................................12 3.1
Thu nhập của tiếp thị liên
kết.................................12 3.2 Những cơ hội, thách thức
và giải pháp của tiếp thị
liên kết...............................................................................12
4 MỘT SỐ NỀN TẢNG TIẾP THỊ LIÊN KẾT PHỔ
BIẾN......................................................................................1 5
4.1 Xu hướng thị trường tiếp thị liên kết trên thế giới...
...................................................................................15
4.2 Nền tảng tiếp thị liên kết Việt Nam........................19
4.3 Xu hướng thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam. .
...................................................................................20
5 TIẾP THỊ LIÊN KẾT SO VỚI DROSHIPPING......22
6 CÁC BƯỚC TIẾP THỊ LIÊN KẾT............................23 lOMoAR cPSD| 58797173 LỜI MỞ ĐẦU
Kể từ năm 1974, sau khi thuật ngữ “Internet” ra đời đã đóng vai
trò hết sức quan trọng, tác động đến mọi mặt trong sự phát triển của
đời sống xã hội. Mọi thứ đều trở nên dễ dàng hơn khi hàng loạt các
nền tảng công nghệ như: Facebook, Skype, Linkedin, Google,
Zalo… ra đời. Chúng giúp mọi người có thể kết nối với nhau một
cách dễ dàng, thường xuyên mà không hề gặp trở ngại về địa lý. Từ
đây, người dùng Internet cũng bắt đầu thay đổi. Họ không chỉ trao
đổi dữ liệu, thông tin hay trò chuyện trực tuyến… mà việc trao đổi,
mua bán thông qua internet cũng được diễn ra thường xuyên, liên tục.
Đối với doanh nghiệp kinh doanh truyền thống, sự phát triển
mạnh mẽ của các nền tảng Platform như Facebook, Google,
Whatsapp, Linkedin… làm thay đổi rất lớn hành vi người dùng, đặc
biệt là hành vi mua sắm. Đây là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng tập
khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng với chi phí thấp, thay bằng
việc chỉ tiếp cận được một lượng khách hàng nhất định tại các điểm
bán truyền thống. Với sức nóng về marketing như hiện nay, các
chuyên viên Maketer chắc chắn không thể bỏ qua nền tảng tiếp thi
liên kết Affiliate Marketing đang ngày càng phát triển.
1 TỔNG QUAN VỀ TIẾP THỊ LIÊN KẾT 1.1 Khái niệm:
Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết): Là hình thức của kiếm tiền
online (MMO-make money online ) bằng việc quảng bá những sản lOMoAR cPSD| 58797173
phẩm, dịch vụ của ng ười khác, của nhãn hàng khác thông qua các
đường link của bạn (từ web, blog,…). Nếu có ai đó mua hàng qua
đường link của bạn thì bạn sẽ nhận được hoa hồng từ phía người bán.
1.2 Các thành phần trong Affiliate Marketing lOMoAR cPSD| 58797173 1.2.1
Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant):
¯ Là đơn vị doanh nghiệp, cá nhân có khả năng cung cấp sản
phẩm/dịch vụ từ những ngành hàng như điện tử, giáo dục,… Họ
có mong muốn quảng bá và phân phối sản phẩm, tăng lượt truy
cập vào website, nâng cao hiệu quả kinh doanh…. với chi phí được tối ưu hóa.
- Nhà cung cấp đóng vai trò:
Quản lý cũng như lựa chọn những người làm tiếp thị, thống kê hoạt
động tiếp thị liên kết, chi trả hoa hồng… 1.2.2
Nhà phân phối (Affiliate/Publisher):
¯ Là người trực tiếp quảng bá, tiếp thị sản phẩm của nhà cung cấp
đến với khách hàng thông qua các kênh truyền thông số.
- Người làm Affiliate Marketing thường là:
Cá nhân, tổ chức sở hữu những kênh, mạng xã hội có lượng khách hàng
truy cập lớn, có thể chạy quảng cáo và có tỷ lệ chuyển đổi cao. 1.2.3
Khách hàng (End User):
¯ Khách hàng là người dùng, là khách hàng cuối và chính là người
sử dụng sản phẩm của nhà cung cấp thông qua Link Affiliate. Bất
kì ai cũng có thể tham gia mua hàng thông qua đường link tiếp thị liên kết. 1.2.4
Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network): lOMoAR cPSD| 58797173
- Là nền tảng trung gian giúp kết nối nhà phân phối và nhà cung
cấp. Tương tự như Shopee, Lazada là bên thứ 3 cung cấp nền
tảng kết nối người bán và người mua.
- Giúp nhà phân phối theo dõi, đánh giá hiệu quả quảng cáo và
cũng là nơi cung cấp link quảng cáo, banner quảng cáo,… Ngoài
ra đây cũng là đại diện thanh toán hoa hồng mỗi khi nhà phân
phối bán được sản phẩm.
1.3 Các hình thức tiếp thị liên kết 1.3.1
Hình thức CPC (Cost Per Click)
- Đây là hình thức tính chi phí cho mỗi lần nhấp chuột. lOMoAR cPSD| 58797173
- CPC rất phổ biến và là hình thức cơ bản nhất trong mô hình Affiliate Marketing.
- Nhà cung cấp sẽ thanh toán hoa hồng cho các nhà phân phối dựa
trên lượt click của khách hàng vào link trên website của nhà cung cấp.
- Hình thức này rất đơn giản và dễ triển khai, đây cũng là hình
thức rất dễ gian lận, thông thường các nhà cung cấp có sự am
hiểu đối với mô hình Affiliate Marketing hiện nay, thường hạn
chế hình thức tiếp thị này tối đa nhất có thể đối với các đối tác của mình. 1.3.2
Hình thức CPO (Cost Per Order)
- CPO là hình thức tính hoa hồng dựa trên giá trị của mỗi đơn hàng.
- CPO vẫn được xem là hình thức tiếp thị liên kết hiện đại và có tính bền vững lâu dài.
- Khi khách hàng xác nhận đặt mua đơn hàng thông qua liên kết mà
bạn cung cấp thì hoa hồng của bạn sẽ được tính.
- Nhưng thời gian xét duyệt và nhận hoa hồng của hình thức này sẽ
lâu hơn CPC. Dù vậy, kể cả khi khách hàng có trả lại hóa đơn thì
hoa hồng của bạn vẫn được tính. lOMoAR cPSD| 58797173 1.3.3
Hình thức CPL (Cost Per Lead)
- Đây là hình thức được tính theo chi phí dành cho mỗi khách hàng
tiềm năng. Tùy vào mục đích của mỗi nhà cung cấp, có thể là
thông tin khách hàng, điền form, khảo sát,..
- Tuy nhiên, các thông tin đã điền cần phải đảm bảo đáp ứng nhu
cầu của nhà cung cấp đã được xác nhận cụ thể. 1.3.4
Hình thức CPI (Cost Per Install)
- CPI là hình thức dựa trên mỗi lượt cài đặt ứng dụng của khách
hàng để tính phần trăm hoa hồng. Hoa hồng được tính dựa trên
mỗi lượt tải app thành công.
- Hình thức tiếp thị này thường được sử dụng bởi các nhà cung
cấp thiên về mảng ứng dụng như trò chơi, mua sắm,... hay
những đơn vị sản xuất, phát triển phần mềm.
- Hình thức này có vẻ không dễ dàng so với những hình thức
trên, nhưng phí hoa hồng mà Publisher nhận được thì không nhỏ chút nào. 1.3.5
Hình thức CPS (Cost Per Sale)
- Khi khách hàng mua hàng và thanh toán thành công thì bạn mới
nhận được tiền hoa hồng.
- Hình thức này có điểm tương đồng với CPO, nhưng vẫn có điểm
khác biệt nhất định. Với CPO chỉ cần khách hàng đặt mua thì
bạn đã nhận được hoa hồng. Còn đối với CPS bắt buộc phải đến lOMoAR cPSD| 58797173
khi khách hàng thanh toán thành công, ngoài ra bạn có thể gặp
nhiều rủi ro như khách không thanh toán hay hoàn trả hàng.
2 ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA TIẾP THỊ LIÊN KẾT 2.1 Ưu điểm
- Chi phí khởi nghiệp ban đầu thấp: bạn sẽ không phải chi trả
bất kỳ khoản phí nào. Hơn hết, các nhà cung cấp sẽ xử lý sản
phẩm hoặc dịch vụ nên bạn cũng không phải lo lắng về nguồn
hàng hay tình trạng tồn kho.
- Hình thức tham gia dễ dàng: Việc của bạn chỉ là cung cấp các
thông tin vào mẫu và có thể thực hiện quảng bá sản phẩm hoặc
dịch vụ bất kể thời gian.
- Không cần lo lắng chính sách vận chuyển hoặc đổi trả: Việc
của bạn cần làm là quảng bá thương hiệu/sản phẩm còn việc
vận chuyển, đổi trả đã có nhà cung cấp xử lý. lOMoAR cPSD| 58797173
- Không cần chế tác sản phẩm hay dịch vụ: việc chế tác đã có
nhà cung cấp lo lắng thay bạn.
- Không cần đáp ứng các yêu cầu đặc biệt: Bạn chỉ cần quảng
bá thật tốt các sản phẩm hoặc dịch vụ mà thôi chứ không cần
tham gia khóa học hay cần phải có giấy phép.
- Bạn có thể kiếm tiền qua Affiliate Marketing bất chấp thời gian. 2.2 Nhược điểm
- Mất nhiều thời gian xây dựng lượt giới thiệu
- Cần có khả năng tiếp thị qua Internet
- Quảng cáo bị hạn chế: Chẳng hạn như bạn không thể tiếp thị
sản phẩm hoặc dịch vụ qua email với các từ khóa nhất định.
- Cần thanh toán một vài chi phí: Chương trình Affiliate
Marketing sẽ cung cấp đến bạn những khoản thanh toán sau
khi được mức chi phí nhất định. lOMoAR cPSD| 58797173
2.3 Tại sao nhà cung cấp nên tham gia mạng lưới Affiliate Marketing?
Tại sao nhà cung cấp nên tham gia Affiliate Marketing?
- Giảm tối đa chi phí quảng cáo.
- Tăng hiệu suất bán hàng.
- Sản phẩm sẽ được nhà phân phối đến đúng những khách hàng mục tiêu.
- Nhà cung cấp chỉ cần chiết khấu cho những sản phẩm bán được cho nhà phân phối.
- Dễ dàng tổng hợp, kiểm soát và đánh giá được hiệu quả bán
hàng qua nền tảng liên kết.
- Nguồn lực tập trung trên online nên ít tốn kém hơn so với phân phối truyền thống. lOMoAR cPSD| 58797173
3 THU NHẬP, CƠ HỘI, THÁCH THỨC VÀ GIẢI PHÁP
CỦA TIẾP THỊ LIÊN KẾT.
3.1 Thu nhập của tiếp thị liên kết
- Sự hấp dẫn đầu tiên khi tiếp cận với hình thức tiếp thị liên kết
đó là bạn không cần tạo ra sản phẩm hay nhập hàng mà các
nhãn hàng sẽ lo nguồn hàng, việc của bạn chỉ cần quảng bá, giới
thiệu các mặt hàng đó đến khách hàng.
- Đối với những bạn đã có độ nổi tiếng nhất định và lượng follow
lớn trên các trang mạng xã hội thì hình thức này càng dễ thực hơn và thành công hơn.
- Thu nhập có thể dao động từ vài triệu đến vài trăm triệu một tháng
3.2 Những cơ hội, thách thức và giải pháp của tiếp thị liên kết
Theo báo cáo chuyên sâu của Accesstrade(5), “Vietnam
Affiliate Report 2022” quy mô thị trường tiếp thị liên kết tại Việt
Nam ước tính đạt khoảng 800 tỉ đồng, với tốc độ tăng trưởng kép
hàng năm lên tới 45%. Dự kiến đạt hơn 1.200 tỉ đồng trong năm 2023.
- Tiếp thị liên kết được xem là hình thức tiếp thị hiệu quả, giúp
doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng với chi phí lOMoAR cPSD| 58797173
thấp bởi chỉ cần trả tiền hoa hồng khi hàng được bán, hay mục
tiêu quảng cáo đạt được (lượt tiếp cận).
- Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, nó cũng tiềm ẩn những rủi
ro, như việc nhà tiếp thị lợi dụng tiếp thị liên kết để spam, đưa
thông tin sai sự thật, đạo văn, lừa dối khách hàng hay bán hàng
giả, hàng nhái… Điều này làm ảnh hưởng tiêu cực đến không
chỉ thương hiệu các nhà cung cấp, mà cả các nhà phân phối làm việc chân chính.
- Để hạn chế tình trạng trên, các doanh nghiệp và nhà tiếp thị nên
cân nhắc trang bị các giải pháp cơ bản về vấn đề này.
Doanh nghiệp: là bên có nhu cầu quảng cáo để bán sản
phẩm hay dịch vụ, do đó bên cạnh các luật chuyên ngành
điều chỉnh hoạt động kinh doanh, như Luật Thương mại,
Luật Doanh nghiệp, Luật Không gian mạng còn nên tuân thủ Luật Quảng cáo 2012.
Ví dụ: Doanh nghiệp cần cung cấp cho nhà tiếp thị thông tin cần thiết,
trung thực, chính xác về công ty, sản phẩm, dịch vụ, các tài liệu liên
quan đến điều kiện quảng cáo và chịu trách nhiệm về các thông tin
đó; Bảo đảm chất lượng sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nội dung quảng cáo. lOMoAR cPSD| 58797173
Nhà phân phối, Nhà tiếp thị: cũng nên hiểu những quy định
cơ bản về thông tin sản phẩm tiếp thị, chẳng hạn “những sản
phẩm, dịch vụ cấm quảng cáo” như thuốc lá sẽ giúp nhà tiếp
thị không tiếp tay cho vi phạm của doanh nghiệp, hiểu rõ về
“những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo” như tùy
tiện sử dụng hình ảnh,... khi chưa được cá nhân đó đồng ý sẽ
đảm bảo cho các nhà tiếp thị kiểm soát và có trách nhiệm
trong hoạt động của mình.
Minh bạch hóa thông tin là yếu tố quan trọng quyết định sự phát
triển bền vững của tiếp thị liên kết. Doanh nghiệp phải cung
cấp thông tin đầu vào chính xác và nhà phân phối phải biết kiểm soát thông tin đầu ra.
Ví dụ: Shopee và Tiki đều có các trang thông tin ghi rõ các điều
khoản và điều kiện hợp tác chương trình tiếp thị liên kết. Shopee còn
có trang thông tin ghi rõ danh sách các hành vi spam link tiếp thị liên
kết dành cho người bán hàng và những điều cần lưu ý. lOMoAR cPSD| 58797173
4 MỘT SỐ NỀN TẢNG TIẾP THỊ LIÊN KẾT PHỔ BIẾN.
• Amazon Associates: Đây là nền tảng Affiliate lớn nhất trên thế
giới. Cho phép đối tác liên kết giới thiệu mọi sản phẩm trên
Amazon đến khách hàng trên toàn thế giới.
• ClickBank: Chỉ sau Amazon, ClickBank tập trung vào các sản
phẩm thể chất và kỹ năng sống.
• ShareASale: Nền tảng này cho phép đối tác liên kết giới thiệu
sản phẩm từ những nhà cung cấp khác nhau.
4.1 Xu hướng thị trường tiếp thị liên kết trên thế giới
- Chi tiêu cho Affiliate Marketing tại Mỹ lên đến 8,6 tỉ USD trong
năm 2023, con số này cao gấp 3 lần so với 10 năm trước đó. lOMoAR cPSD| 58797173
- Chi tiêu cho Affiliate Marketing trên toàn cầu lên đến 14,3 tỉ USD
trong năm 2023, dự kiến năm 2024 là 15,7 tỉ USD.
¯ 81% Thương hiệu sử dụng chương trình Tiếp thị liên kết Trước đây,
các chương trình tiếp thị liên kết chủ yếu được các đơn vị quảng cáo,
nhà bán hàng trung gian tận dụng để bán hàng hiệu quả, có nhiều thu
nhập. Tuy nhiên bây giờ đây, này để tạo doanh thu cho riêng mình. Tính
đến năm 2016, 81% thương hiệu lớn và 84% nhà cung cấp đã triển khai
và tham gia mô hình tiếp thị liên kết. lOMoAR cPSD| 58797173
¯ Sở thích tìm kiếm của của người đã tăng 30% với từ khóa “ Tiếp thị liên kết”.
Theo các báo cáo thống kê từ Google Trends, từ tháng 9 năm 2016 đến
tháng 9 năm 2024, sở thích tìm kiếm trong cụm từ “tiếp thị liên kết”
của người dùng đã tăng 30%, cho thấy ngày càng có nhiều người dùng
quan tâm đến mô hình tiếp thị này, hoặc mon muốn tìm hiểu cách tham gia.
¯ 20% Doanh Thu Hàng Năm Của Nhà Cung Cấp Được Tạo Ra
Thông Qua Tiếp Thị Liên Kết
Nhiều nhà cung cấp ngày nay đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh trực
tuyến của họ để tạo doanh thu thông qua các phương tiện truyền thông lOMoAR cPSD| 58797173
xã hội, chẳng hạn như Snapchat Discover, để bù đắp cho các phần
doanh thu giảm. Tiếp thị liên kết theo hình thức quảng cáo và
đánh giá sản phẩm đã tạo ra 20% doanh thu hàng năm cho các nhà cung
cấp trong nhiều lĩnh vực.
4.2 Nền tảng tiếp thị liên kết Việt Nam