lOMoARcPSD| 58797173
Bai tâp 3: Thiết Kế Mô Hình Kinh Doanh trên Shopee:
I. Giới thiệu về Shopee
-Shopee ứng dụng mua sắm trực tuyến (Shopee Live) và sàn giao dịch thương mại
điện tử với trụ sở đặt Singapore, thuộc sở hữu của Sea Ltd (trước đây Garena),
được thành lập vào m 2009 bởi Forrest LiShopee được giới thiệu lần đầu ti
Singapore vào năm 2015 - Shopee được ra mắt tại Singapore với định hướng sàn
thương mại điện tử phát triển chủ yếu trên thiết bị di động,hoạt động như một mạng
xã hội phục vụ nhu cầu mua bán mọi lúc, mọi nơi cho người dùng. Tích hợp hệ thống
vận hành, giao nhận và hỗ trợ về khâu thanh toán. Shopee là bên trung gian giúp việc
mua sắm trực tuyến dễ dàng an toàn hơn cho cả bên mua lẫn bên bán - Shopee
lớn mạnh ở ĐNA :
* Là nền tảng thương mại điện tửlượng truy cập website lớn nhất Đông Nam
Á với con số là 89 triệu/ tháng
* Số lượng tài khoản đang hoạt động trên Shopee được tổng hợp vào năm
2022 là hơn 160 triệu tài khoản
* Số lượng tài khoản bán hàng đang hoạt động ở trên sàn thương mai điện tử
khoảng 6 triệu tài khoản. Trong đó có hơn 7.000 thương hiệu nhà phân phối, nhà
bán lẻ trên toàn thế giới
* Shopee là sàn thương mại điện tử đa quốc gia có mặt tại 7 quốc gia thuộc khu
vực Đông Nam Á.
- Năm 2015 , Shopee được ra mắt tại Singapore với định hướng sản thương
mại điện tử phát triển chủ yếu trên thiết bị di độnghoạt động như một mạng hội
phục vụ nhu cầu mua bán mọi lúc, mọi nơi cho người dùngTích hợp hệ thống vận
hành, giao nhận và hỗ trvề khâu thanh toán, Shopee là bên trung gian giúp việc mua
sắm trực tuyến dễ dàng và an toàn hơn cho cả bên mua lẫn bên bán
- Năm 2016 , Shopee Việt Nam chính thức gia nhập vào thị trường nhưng lượt
m kiếm tăng mạnh vào các đợt khuyến mãi 11.11 và 12.12. Lượt m kiếm về từ khóa
Shopee Việt Nam trong giai đoạn này chỉ đứng sau Lazada Việt Nam
- Năm 2017 , Shopee Việt Nam cho ra mắt Shopee Mall, cổng bán hàng với các
cam kết chính hãng từ các thương hiệu hàng đầu và các nhà bán lẻ uy n tại Việt Nam.
Shopee cũng vươn lên dẫn đầu tại lĩnh vực thương mại điện tử tại Đài Loan. Với mục
êu trở thành điểm đến trong thương mại điện tử. Tính đến năm 2017, nền tảng này
đã ghi nhận 80 triệu lượt tải ứng dụng với 5 triệu lượt tại Việt Nam. Sản này hiện đang
làm việc với hơn 4 triệu nhà cung cấp với hơn 180 triệu sản phẩm
- Năm 2018: Tổng doanh thu của Shopee chạm ngưỡng 10 tỷ USD với hơn 600
triệu giao dịch tại sàn. Tháng 5/2018 Super Brand Day đầu ên đã khởi động tại
Indonesia với P&G đối tác. Kể từ đó Shopee đã tổ chức 70 Super Brand Day trong
khu vực. BLACKPINK được công bố là đại sứ thương hiệu trước thềm Shopee Birthday
Sale 12.12.
- Năm 2019: Với sự thành công trong chiến lược đề ra, Shopee đã givững vị
thế ứng dụng mua sắm số 1 khu vực về số lượng người dùng hoạt động hằng tháng
(Monthly Acve Users - MAU) trong quý II và quý III-2019. Ngoài ra, Shopee ng đã
thiết lập kỷ lục mới trong sự kiện mua sắm lớn nhất năm; cụ thể, Shopee đạt 80 triệu
sản phẩm được bán ra chỉ trong 24 giờ tại sự kiện Shopee 12.12 Sale Sinh nhật. - Năm
lOMoARcPSD| 58797173
2020: Từ YouGov, Cơ quan Nghiên cứu Tiếp thị Anh, sau khi thống kê số liệu cuối năm
2020, Shopee đã đạt được 2 cột mốc quan trọng: Shopee thương hiệu được cải
thiện nhiều nhất trong năm nay, với mức thay đổi +8,0 điểm tại Việt Nam.
Trên toàn cầu, Shopee xuất hiện vị trí thứ tám. Nền tảng thương mại điện tử Đông
Nam Á Shopee lần đầu ên xuất hiện trong top 10 vị trí thứ bảy (35,4) trong bảng
xếp hạng hàng năm của YouGov về các thương hiệu lành mạnh nhất trên toàn quốc
II. Tổng quan về mô hình kinh doanh trên Shopee
- Shopee một nền tảng thương mại điện tử trực tuyến nổi ếng tại Đông Nam Á.
hình kinh doanh của Shopee dựa trên hình C2C (Customer to Customer), tức
nền tảng cho phép người dùng nhân doanh nghiệp đăng bán hàng trực ếp
cho khách hàng. Shopee cung cấp cơ hội cho các người bán có thể tạo và quản lý gian
hàng trực tuyến trong tài khoản nhân, cùng với các công cquản , giao hàng
thanh toán đơn giản. Người mua cũng có thể m kiếm và mua hàng từ các gian hàng
khác nhau trên Shopee.
1. Phân ch thị trường :
1.1 Phân ch thị trường người dùng trên Shopee:
- Shopee đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng thương mại điện
tử phbiến nht Đông Nam Á. Theo báo cáo của Sea Group, công ty mẹ của Shopee,
nh đến quý 2 năm 2021, Shopee đã có hơn 310 triệu người dùng ch cực trên toàn
cầu. Số lượng người dùng tăng đáng kể trong những năm gần đây, điều này cho thy
sự phát triển mạnh mẽ của vị thế của Shopee trên thị trường.
1.2 Sự phát triển của người dùng trên Shopee:
- Shopee ch yếu tập trung vào các th trường Đông Nam Á như Việt Nam,
Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines và Singapore. Từ năm 2015, Shopee đã mở
rộng hoạt động nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường của nhiều quốc gia trong khu
vực. Tính đến năm 2021, Shopee đã trở thành nền tảng thương mại điện tử số 1
Đông Nam Á, với thị phần lớn hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
2. Tiềm năng và sự cạnh tranh :
2.1. Trải nghiệm người dùng : Ngoài những nh năng cơ bản mà mọi sản thương mại
điện tử khác đều có như Shopee Mall (gian hàng chính hãng), Flash Sale (ưu đãi gim
gigiới hạn theo khung giờ)danh mục ngành hàngưu đãi đối tác,... Shopee còn cung
cấp những nh năng mà chỉ có người dùng Shopee mới có cơ hội được trải nghiệm :
* Shopee Live Shopee Chat : Shopee đã ên phong trở thành sàn TMĐT đầu ên
cho ra mắt cả nh năng trò chuyện (Shopee Chat) live-streaming (Shopee Live): -
Chăm sóc khách hàng qua Chat một trong những yếu tquan trọng giúp tăng doanh
số của người bản, xây dựng được tệp khách hàng trung thành và giảm tỷ lệ đổi/trả
hàng. Thêm vào đó, nh năng Shopee Chat còn bổ sung thêm công cụ trgiá duy nhất
chỉ có ở Shopee
- hình bán hàng qua livestream không phải mới trên thế giới đầu năm
2019, Shopee Live ra mắt với người ng để mang lại những trải nghiệm mua sắm
nhanh chóng và trực quan, phù hợp với định hướng của công ty * Shopee feed :
Shopee Feed cung cấp các nh năng mang nh xã hội hoá cho người dùng như:
- Tạo nội dung để tương tác với bạn bè
lOMoARcPSD| 58797173
- Người bán chia sẻ sản phẩm, thương hiệu của mình với cộng đồng người dùng
Shopee thông qua các bài viết
- Người mua xem có thể xem được hình ảnh hoặc video của sản phẩm, dễ dàng
truy cập vào trang bản hàng bằng cách bấm vào hình ảnhthu thập voucher,xem đánh
giá của những người mua khác... -> Nhờ Shopee Feed, Shopee như một mạng
hội nơi người muangười bán cảnhững đại sứ thương hiệu được kết nối, tương
tác với nhau
* Giá cả :
So với các đối thủ khác, giá cả sản phẩm trên Shopee rất cạnh tranh.
- Shopee định giá sản phẩm theo chiến lược định giá cạnh tranh. Doanh nghip
sử dụng giá của đối thủ cạnh tranh cho cùng một sản phẩm tương tự để làm sở
định giá
dụ: vào những ngày bán hàng lớnShopee tung ra một lượng lớn miễn phí vận
chuyểnvoucher mua hàng giảm giá sản phẩm giúp người êu dùng sẽ mua hàng
trên nền tảng của công ty nhiều hơn.
- Ngoài ra, Shopee còn hỗ trợ cho những người bánvới nhiều chương trình “tr
giá” Shopee kích thích những chủ hộ kinh doanh bằng hàng loạt chương trình ưu đãi,
hỗ trợ giá sản phẩm để chúng trở thành deal sốc", tăng doanh số cho nhà bán hàng...
- Việc hỗ trgiá từ phía người bán lẫn người mua đã khiến Shopee trở thành một nền
tảng thương mại hấp dẫn hơn so với các đối thủ khác * TVC bắt trend:
- Shopee nổi ếng với việc có rất nhiều các TVC bắt kịp xu hướng cực nhanh và
chính xác. Bài hát “Baby Shark" với sự góp mặt của ca sĩ Bảo Anh và thủ môn Bùi Tiến
Dũng vốn là bài nhạc thiếu nhi đã nổi ếng và được lan truyền rộng rãi trước đó, nay
được Shopee khéo léo lồng ghép hình ảnh thương hiệu của minh vàoViệc chọn một
bài hát thiếu nhi cũng một quyết định đúng đắn. Bởi nhạc thiếu nhi thường bắt
tại lại ngắn gọn, dễ nh- công thức hoàn hảo cho các chiến dịch TVC. Bên cạnh
đócái tên Shopee lặp đi lặp lại suốt bài hát cũng làm tăng độ nhận diện thương hiu
và khiến người êu dùng mỗi khi nghe thấy bài hát thì đều dễ dàng liên tưởng đến
Shopee
* Hợp tác với người nổi ếng Inuencer Markeng một dụ điển hình khác
cho chiến lược cạnh tranh của Shopee không chtại Việt Nam còn trên toàn thế
giới -Tận dụng độ ảnh hưởng của những người nổi ếng và lượng fan hâm mộ đông
đảo, trung thành của họ, Shopee rất khôn khéo trong việc lựa chọn người đại diện và
cũng không ngại bra một số ền lớn để mời những gương mặt nổi ếng về làm đại
diện thương hiệu cho nền tảng của mình:Sơn Tùng MTP, Bảo Anh, Hương Giang...
Chính nhờ sức hút, tầm ảnh hưởng cùng lượng fan đông đảo của các Inuencers đã
góp phần giúp Shopee đẩy mạnh hình ảnh thương hiệu và ếp cận thêm nhiều khách
hàng.
* Các chương trình khuyến mãi Chương trình khuyến mãi nổi ếng của Shopee
phải kể đến những ngày siêu sale 11/11, 12/12,...
- Những ngày khuyến mãi ưu đãi lớn này thường là có số ngày trùng với số tháng nên
người dùng sẽ cảm thấy không hề khó khăn để nhđến Shopee những dịp giảm giá
của h-Những chương trình khuyến mãi này của Shopee thu hút cả người bán lẫn
người mua. Người bán hội kích cầu, kích thích người mua đưa ra quyết định mua
lOMoARcPSD| 58797173
hàng nhiều hơn . Còn người mua có cơ hội mua được mặt hàng mình thích với giá cả
rẻ hơn cùngnhiều lợi ích đi kèm
B. Tìm hiểu khách hàng mục êu
Khách hàng mục êu của Shopee. Đối tượng khách hàng mục êu của Shopee rất
đa dạng, bao gồm người mua người bán trực tuyến các doanh nghiệp nhỏ đến
lớn. Thương hiệu cũng hướng đến các đối tượng người êu dùng trẻ, năng động
yêu thích công nghcả thành thị, nông thôn. Hiện nay, Shopee đang tập trung hướng
đến đa nền tảng để đáp ứng tốt nhất từng phân khúc khách hàng. Người êu dùng
Việt ngày càng thông thạo công nghệ tăng cường sử dụng các dịch vụ số cho nhu
cầu hằng ngày.
C. Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh
- Hiện nay, kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử nShopee,
Lazada, đặc biệt là Tiktok Shop đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đi cùng với đó
sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ cùng ngành
- Một số đối thủ lớn đang cạnh tranh trực ếp với Shopee thể kđến như
Tiki, Lazada. Hiện tại đây là 2 cái tên tranh giành thị phần với Shopee trên những sàn
mua bán thương mại điện tử.
- Hiện tại Tiki đang chính sách giao hàng miễn phí trong 2h để kích thích gia
nhập ngành, Lazada thì lại đề xuất giảm 50% hoa hồng cho mỗi đơn hàng thành công,
rất nhiều voucher giá trị từ những thương hiệu tên tuổi
- Để buộc Lazada Tiki phải chia thị phần với mình, Shopee đã và đang áp dụng
rất nhiều chương trình khuyến mãi cực lớn. Một trong số đó có thể kể đến như hỗ tr
100% chi phí vận chuyển, thu hút được nhiều khách hàng đăng ký bán hàng trên sàn.
Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng đang tập trung đẩy mạnh việc xây dựng hình ảnh
thương hiệu bằng chiến ợc khác biệt hoá trong sản phẩm. * * Ưu điểm khi bán hàng
trên Lazada
Lazada đang liên kết với rất nhiều shop lớn nhỏ trên thị trường với các mặt hàng
phong phú.
Hàng hóa cũng được chia phân khúc với Lazada Mall nơi tập trung hàng chính
hãng 100%.
Phí đăng ký và duy trì gian hàng hiện tại trên sàn đang miễn phí.
Mức hoa hồng khá ưu đãi cho người bán với 5% cho sản phẩm điện tử – công nghệ,
10% với sản phẩm thời trang, 8% cho các sản phẩm khác.
Thường xuyên các chiến lược markeng sáng tạo để thu hút người dùng. Trang
thương mại điện tử Lazada Nhược điểm khi mở gian hàng Lazada • Về độ đa dạng,
nó nhỉnh hơn so với Tiki nhưng chưa bằng Shopee.
Phí Ship khá cao, cao hơn so với các sàn khác. Thời gian dự kiến giao hàng khá lâu
2-8 ngày tăng tỷ lệ hoàn hàng.
Không có tổng đài, chỉ có chat trực tuyến. Các vấn đề cần xử lý nhanh đều phải chờ
phản hồi bằng văn bản.
Chính sách khắt khe với người bán hàng: khai báo CMND, giấy phép KD, tham gia
khóa học online… Vđánh giá, chphù hợp để gia tăng doanh thu thêm thay
mở rộng quy mô lớn. Ưu điểm khi bán hàng trên Tiki
lOMoARcPSD| 58797173
Niềm n mua sắm của khách hàng đặt sàn rất cao. Do chính sách kiểm duyệt
nhàbán hàng khắt khe, hàng hóa Tiki chất lượng đảm bảo hơn. Cam kết 100% hàng
chính hãng nên không lo b“xếp chungvới các shop bán hàng m chất lượng giá
rẻ khác
. • Tỉ lệ hàng hoàn, hang đổi trả rất thấp (theo báo cáo của Tiki là 1%)
Ưu đãi cho mặt hàng sách cao: từ 35-45%
Quy trinh giao nhận hàng rất nhanh, dịch vụ ship 4h chuyên nghiệp. Giúp gia tăng tỷ
lệ đơn thành công và sự hài lòng của khách.
Dịch vụ khách hàng khá tốt, tạo niềm n cho người bán. Kinh doanh Tiki hiệu qu
nhvào các chính sách hấp dẫn Kinh doanh Tiki hiệu quả nhvào các chính sách
hấp dẫn Nhược điểm khi mở gian hàng Tiki
Yêu cầu khắt khe khi mở shop: Phải giấy tờ chứng minh doanh nghiệp được nhà
ớc cấp phép hoạt động.
Ngành hàng còn ít và chưa có sự đa dạng như Shopee, Lazada.
Tn phí cố định và phí hoa hồng khi kinh doanh online.
III. Xây dựng mô hình kinh doanh trên Shopee A.
Đề xuất sản phẩm/dịch vụ
1. Mô tả sản phẩm .
- tả sản phẩm của Shop những thông n giới thiệu đặc nh chất lượng,
chức năng, lợi ích… của một sản phẩm được đăng tải trên Shopee nhằm mang đến
cho Người Mua các thông n đầy đủ về sản phẩm để họ sở lựa chọn khi Mua
hàng của bạn.
- Bạn có thể áp dụng 3 cách dưới đây để có một thông n tả sản phẩm của
Shop trên Shopee đầy đủ và chi ết. + Bao gồm thông số kỹ thuật sản phẩm. + Chia
sẻ công dụng và lợi ích của sản phẩm +Chế độ bảo hành.
2. Lợi ích và giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng. a)Lợi ích.
- Cách thức tham gia mô hình kinh doanh của Shopee khá dễ dàng: Shopee tạo cơ hội
kiếm ền cho tất cả mọi người có nguồn hàng. Hơn nữa, Shopee còn cho phép bn
vừa bán hàng vừa mua hàng với 1 tài khoản, tạo nên sự ện lợi cao cho người dùng.
Chính vì ưu điểm này, Shopee đã có số lượng người dùng tăng vọt chỉ trong thời gian
ngắn
- Shopee có danh mục hàng hóa đa dạng và phong phú:
Shopee là sàn thương mại điện tử có lượng hàng hóa vô cùng đa dạng và phong phú.
Trên Shopee, bạn có thể dễ dàng mua đồ gia dụng, đồ điện gia dụng, thiết bị điện tử,
văn phòng phẩm, sách, mphẩm,..
-Shopee có chiến lược truyền thông mạnh mẽ: Hầu hết mọi người tham gia mua sắm
trên Shopee đều được hưởng rất nhiều ưu đãi từ Flash Sale vàn voucher hấp
dẫn như giảm giá, freeship, hoàn xu,…
-Shopee vẫn đang triển khai nhiều chính sách hỗ trtối ưu dành cho người bán: Phí
dịch vụ khi tham gia mô hình kinh doanh của Shopee hiện nay vẫn có nhiều chiết khấu
hợp . Thêm vào đó, Shopee thường xuyên triển khai quảng cáo phát triển nhiều
chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho cả người mua và người bán.
b)Giá trị của sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng.
lOMoARcPSD| 58797173
+Đưa ra một mức giá khiến khách hàng n rằng hsẽ nhận được nhiều lợi ích hơn
hơn số ền họ bỏ ra so với mức giá đối thủ cạnh tranh đưa ra.
+Giảm giá, hoặc giữ nguyên mức giá và bổ sung lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm (có
thdịch vụ, sự chú trọng nhiều hơn, ện ích mở rộng cho sản phẩm) +Hãy giúp
khách hàng mua hàng thuận ện hơn, hiểu rằng khách hàng muốn mua, muốn
thanh toán như thế nào.
+ Đối với thị trường B2B, hãy chứng minh mức giá cả hợp lý.
+ Đối với các đại , hãy tạo cho họ cảm giác rằng công ty sẽ phát triển cung cấp
các sản phẩm mới cho họ. Đó là những giá trị mà đại lý sẽ nhận được.
B. Thiết lập cửa hàng trên Shopee.
1. Quá trình đăng ký và xác minh tài khoản bán hàng trên Shopee.
-Tất cả mọi người đều thể tạo tài khoản bán hàng đăng bán sản phẩm trên
Shopee.
-Để bán hàng trên Shopee, Người bán chcần tạo tài khoản bán hàng trên Shopee
bằng cách đăng ký Kênh Người bán Shopee, sau đó đăng nhập vào Kênh Người bán
và bắt đầu bán hàng trên Shopee. -Các bước đăng ký Kênh Người bán Shopee:
Bước 1: Chọn Đăng trên Shopee website hoặc chọn Đăng ký trên Ứng dụng
Shopee.
ớc 2: Điền chi ết thông n.
ớc 3: Nhập xác minh hoàn tất việc tạo tài khoản bán hàng trên Shopee. -
Quá trình đăng kí và xác minh diễn ra rất nhanh chống dễ dàng.
2. Xây dựng tối ưu hóa trang cửa hàng, bảng cung cấp thông n chi ết về sản
phẩm, ảnh, và mô tả.
-Để y dựng một trang web bán hàng thành công bạn cần lưu ý một số cách tối ưu
hoá trang sản phẩm để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi nhanh chóng.
-ới đây một vài lưu ý giúp bạn tối ưu htrang sản phẩm hiệu quả nhằm gia
tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
+ Tập trung vào việc sử dụng hình ảnh chất lượng:
- Hình ảnh là một trong những điều không thể thiếu và rất quan trọng trong các
trang web bán hàng trực tuyến.Việc đầu vào hình ảnh một cách cẩn thận, cht
lượng sẽ giúp người dùng có cách nhìn trực quan, sinh động hơn về sản phẩm.Từ đó
có thể giúp trang thu hút lượng lớn khách hàng so với việc sử dụng chục dòng mô tả
về sản phẩm thông thường. + Sử dụng background đồng nhất
- Duy trì một background liên tục trong trang web bán hàng sẽ tạo nên sự đồng
nhất cho website, từ đó tránh gây nh trạng rối mắt, ảnh hưởng đến trải nghiệm ca
khách hàng.
+Sdụng công ngh360 độ cho sản phẩm. Việc cung cấp góc nhìn 360 đcho sản
phẩm giúp khách hàng được trải nghiệm sản phẩm một cách trọn vẹn nhất. Và đây là
cách tối ưu hoá trang sản phẩm được nhiều trang web bán hàng hiện nay áp dụng.
+Xây dựng mô tả sản phẩm đầy đủ, chất lượng.
- Cung cấp thông n sản phẩm một trong những điều bắt buộc khi bán hàng
trên website. Đặc biệt để tối ưu hoá trang sản phẩm, các tả bên cạnh việc cung
cấp đầy đủ thông n, còn phải đảm bảo lượng từ khoá phù hợp và có liên quan đến
sản phẩm.
+Tập trung vào chiến lược SEO
lOMoARcPSD| 58797173
- Việc sử dụng các chiến thuật SEO để trang web bán hàng của bạn lên top m
kiếm Google cũng một cách tối ưu hoá trang sản phẩm. Điều này giúp làm tăng
một lượng truy cập đáng kcho web. Bởi nghiên cứu cho thấy 71,3% tổng số lần nhấp
đến từ trang kết quả m kiếm đầu ên.
+Sử dụng video giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm.
- Việc tạo ra những video ngắn để quảng thương hiệu hoặc cung cấp thông
n chi ết về sản phẩm cũng cách giúp khách hàng được trải nghiệm tốt hơn.
Từ đó tạo sự tương tác và làm tăng thêm lượng truy cập cho web.
tạo nên một trang web bán hàng thành công giữa hàng triệu website việc không
hề dễ dàng. Bạn phải m mọi cách để phát triển web đưa đến gần hơn với khách
hàng ềm năng, trong đó chú trọng tối ưu hóa trang sản phẩm một trong những
cách làm nhanh nhất có thể giúp bạn vượt bật hơn so với các đối thủ khác.
C. Chiến lược markeng và quảng bá
1. Mục êu markeng: Sau khi hoàn tất những khâu về hoạt động sản xuất, nguồn
lực đầu vào y dựng được một sàn thương mại số lượng người mua và người
bán vững chắc,Shopee đã chi một nguồn vốn ưu ên cho việc quảng bá hình ảnh của
của mình.
- Việc markeng nhằm duy trì giá trị của Shopee với khách hàng, ến tới y dựng một
cộng đồng khách hàng trung thành, đồng thời cũng để ếp cận được nhiều đối tượng
khách hàng ềm năng hơn.
- Kích cầu mua sắm online trong nước , y dựng một thị trường e-commerce
Shopee sẽ một trong những cái tên người êu dùng các doanh nghiệp không
thể không nhắc đến.
- Gia tăng doanh thu và đạt được tốc độ tăng trưởng mục êu cho sàn S.
2. Chiến lược Markeng: Để thực hiện những mục êu ấy, Shopee đã đề ra rất
nhiều kế hoạch markeng để không bị bỏ lại phía sau khi những đối thủ cạnh tranh
ngày càng lớn mạnh, nổi trội là chiến lược 4Ps -Chiến lược sản phẩm (Product):
Shoppe với vai trò nơi giúp người mua, người bán m đến để thực hiện những
giao dịch mua sắm thông qua Internet.
+Shoppe thu hút khách bởi sự đa dạng sản phẩm địa phương hoá cho từng thị
trường.
+Shoppe cung cấp sản phẩm thông qua website và ứng dụng trên điện thoại di động.
ng dụng được thiết kế theo lối đơn giản và dễ sử dụng.
tăng trải nghiệm khách hàng cũng như kết nối gần hơn người mua và người bán,
Shopee còn còn cung cấp thêm các nh năng như Shopee Live, Shopee Chat,
Shopee Feed…
- Chiến lược về giá (Price):
là một trong những chiến lược quan trọng nằm trong tổng thể chiến lược Markeng
của Shopee. +Thường xuyên diễn ra các chương trình sale lớn hàng tháng như 6/6
,12/12 ,9/9 ,.... đã được quảng rộng rãi đến khách hàng. + Chính sách trợ giá về
chi phí vận chuyển thông qua các phiếu giảm phí vận chuyển đến người mua hàng.
+ Shoppe sẽ có những khung giờ vàng tung voucher giảm giá cực lớn khi mua hàng.
- Chiến lược phân phối (Place):
lOMoARcPSD| 58797173
+Shopee hoạt động dưới dạng sàn Thương mại điện tử, trung gian kết nối người mua
và người bán trên nền tảng trực tuyến.
+Không chỉ vậy, ngoài việc kết hợp cùng những đối tác vận chuyển hàng đầu, Shopee
còn mở rộng bằng việc đội ngũ giao hàng của riêng mình để khách hàng những
trải nghiệm tốt nhất, nhận đơn nhanh nhất có thể.
- Chiến lược quảng bá (Promoon):
Shoppe tận dụng nhiều trang mạng và kênh thông n để quảng hình nh của mình.
+Qua các video quảng cáo xuất hiện trên ktok , Facebook , YouTube , truyền hình,...
+Sdụng hình ảnh của người nổi ếng để tăng stương tác của khách hàng ềm
năng : Sơn Tùng M-TP , Bảo Anh , các cầu thủ,....
D. Xử lý đơn hàng và giao hàng
1. Xây dựng quy trình xử đơn hàng hiệu quả: Shoppe đã thiết kế nên một quy
trình xử lý đơn hàng qua 4 bước:
-ớc 1: Xác nhận đơn hàng: bước đầu ên trong quy trình xử đơn nhưng lại
khá quan trọng , nhằm xác minh được độ n cậy của khách hàng , cũng như đảm bảo
được mặt hàng bạn kinh doanh không thuộc danh mục cấm.
- ớc 2 : Đóng gói sản phẩm:
+Sau khi xác nhận đơn hàng, bạn cần ến hành đóng gói hàng hóa bàn giao cho
đơn vị vận chuyển. Chú ý, quá trình vận chuyển phải trung chuyển qua nhiều kho
khác nhau, nên để tránh ảnh hưởng chất lượng sản phẩm, bạn nên đóng gói sản
phẩm một cách cẩn thận. Điều này cũng sẽ giúp giảm bớt thời gian và uy n khi phải
xử lý các đơn hàng hoàn trả.
- ớc 3:In phiếu gửi hàng :
+ In phiếu gửi hàng dán lên đơn hàng trong quy trình xử đơn hàng Shopee sẽ giúp
thuận ện cho đơn vvận chuyển trong quá trình giao hàng cũng nhạn chế nh
trạng giao nhầm hàng hóa.
- ớc 4 : Giao hàng cho vận chuyển:
+ Trên Shopee hiện có 2 hình thức bàn giao hàng cho đơn vị vận chuyển mà người bán
có thể lựa chọn. Đó là tự mang hàng gửi tại bưu cục hoặc chờ nhân viên giao hàng tới
tận nhà để lấy hàng.
+Lưu ý, để tránh thời gian chuẩn bị hàng bị kéo i quá lâu, thkhiến cho đơn hàng
bị hủy, người bạn cần:
1. Chuẩn bị đơn hàng và bàn giao đơn hàng cho đơn vị vận chuyển trong vòng 2 ngày
ktừ ngày xác nhận nếu lựa chọn hình thức nhà vận chuyển đến lấy hàng. Chuẩn
bị đơn hàng và bàn giao đơn hàng cho đơn vị vận chuyển trong vòng 1 ngày kể từ
ngày xác nhận nếu lựa chọn hình thức tự gửi hàng tại bưu cục của đơn vị vận
chuyển.
2. Đề xuất các dịch vụ giao hàng đáng n cậy và ện lợi :
Shoppe liên kết với nhiều đơn vị vận chuyển như : giao hàng nhanh ,giao hàng ết
kiệm, J&T ,... để tạo thuận ện dễ dàng cho người bán trên sàn S . Đây cũng chính
điểm thu hút lớn đối với các nhà bán hàng. Ngoài ra shoppe còn tạo ra cho mình đơn
vị vận chuyển riêng Shoppe Express để đảm bảo cho người bán và người mua.
lOMoARcPSD| 58797173
IV. Phân ch và kiểm soát
A. Đánh giá hiệu quả kinh doanh
Shopee một trong những sàn thương mại điện tử phát triển nhanh nhất tại
Đông Nam Á. Cách mua hàng đơn giản, giá cả cạnh tranh và dịch vụ hỗ trtốt đã giúp
Shopee thu hút được một lượng lớn người dùng và ngày càng gia tăng doanh số kinh
doanh.
1. Đánh giá hiệu quả kinh doanh của Shopee:
- Theo báo cáo tài chính quý 2 năm 2021, Shopee ghi nhận khoảng 1,3 tỷ đô la
doanh thu, tăng 130% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cũng ghi nhận lợi nhuận
ròng đạt 261 triệu đô la, cùng với tăng trưởng tốc độ tại khối lượng đơn hàng. -
Điểm cộng của Shopee hcung cấp các chương trình giảm giá thường xuyên, cung
cấp các phiếu giảm giá giảm giá, giúp thu hút và giữ chân khách hàng. -
Shopee còn tập trung kết hợp với các đối tác cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa
đối tác thanh toán điện tử để cải thiện chất lượng dịch vụ của mình giảm thiểu
thời gian cho khách hàng khi mua sắm.
2. Theo dõi doanh số, lợi nhuận và tỉ lệ chuyển đổi của Shopee:
- Shopee có hệ thống báo cáo cho người dùng và các chủ cửa hàng giúp theo dõi
nguồn doanh thu từ các đơn hàng và tỉ lệ chuyển đổi của mỗi cửa hàng.
- Shopee cung cấp một hệ thống phân ch dữ liệu mạnh mẽ giúp người dùng có
ththeo dõi đánh giá hiệu qukinh doanh của cửa hàng của mình. Công cụ theo
dõi doanh thu, tỉ lệ chuyển đổi các chỉ số tài chính khác giúp các chcửa hàng
thể nắm bắt được chính xác lợi nhuận và doanh số kinh doanh của mình. 3. Đánh giá
sự thành công của chiến dịch markeng quảng của Shopee: - Shopee rất chăm
chút đến việc quảng với đối tượng mục êu bằng cách sử dụng các kênh truyền
thông xã hội như Facebook, Instagram, Youtube và các inuencer để ếp cận với nhiều
khách hàng ềm năng hơn.
- Thành công của Shopee được thể hiện qua việc đạt được nhiều giải thưởng và
tăngtrưởng lợi nhuận nhanh chóng trong các năm gần đây.
- Chiến dịch markeng thành công với các sự kin "Shopee 9.9 Super Shopping
Day" hoặc "Shopee 12.12 Birthday Sale" đã tạo nên một cơn sốt mua sắm thu hút
hàng triệu khách hàng.
C. Kết luận và cải ến
1. Kết luận:
- Shopee đã đạt được thành công đáng kể trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, tr
thành một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất trong khu vực Đông
Nam Á. Thành công của Shopee đến từ việc cung cấp trải nghiệm mua sắm thuận ện,
đa dạng sản phẩm và ưu đãi hấp dẫn cho người êu dùng.
* Bài học và kinh nghiệm từ kết quả kinh doanh của Shopee:
1. Tạo trải nghiệm người dùng tốt : Shopee đã tạo ra một giao diện trực quan và
dễ sử dụng, cho phép người dùng m kiếm mua hàng một cách nhanh chóng và
thuận ện. Điều này tạo ra sự hài lòng cho khách hàng gây ấn tượng tốt, giúp khách
hàng trở thành người êu dùng trung thành.
lOMoARcPSD| 58797173
2. Tận dụng công nghệ : Shopee đã sử dụng công nghệ thông n trí tuệ nhân
tạo để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, ví dụ như hệ thống đề xuất sản phẩm, trò
chơi sự kiện trực tuyến. Điều này giúp tăng cường tương tác tạo ra khả năng ếp
cận đa dạng cho người dùng.
3. ng dụng chiến lược ếp thhiệu qu: Shopee đã áp dụng những chiến lược
ếp thị sáng tạo, như quảng cáo trực tuyến, khuyến mại tạo động lực cho người
dùng chia sẻ sản phẩm trên mạng xã hội. Điều này giúp tăng cường nhận diện thương
hiệu cũng như thu hút người dùng mới và giữ chân người dùng hiện có.
* Cải ến và đề xuất những cải vào mô hình kinh doanh Shopee:
1. Nâng cao độ n cậy: Shopee cần tạo ra một môi trường kinh doanh an toàn
đáng n cậy để khách hàng có thể yên tâm mua sắm. Điều này có thể được đạt được
bằng việc tăng cường an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu khách hàng và đảm bảo chất lượng
sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bởi các nhà bán hàng.
2. Đầu tư vào hệ thống vận chuyển: Shopee cần cải thiện dịch vụ vận chuyển và
giao hàng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người êu dùng. Quá trình vận
chuyển nhanh chóng, đáng n cậy và đảm bảo an toàn cho các giao dịch mua bán sẽ
là yếu tố quan trọng để tạo lòng n và trung thành từ phía khách hàng.
3. Mở rộng tăng cường hợp tác địa phương: Shopee thể tăng cường hp
tác với các doanh nghiệp địa phương, nhằm tăng cường sự đa dạng trong sản phẩm,
đồng thời thúc đẩy kinh tế địa phương và tạo ra cơ hội kinh doanh mới. 4. Phát triển
ứng dụng di động: Với sự phbiến ngày càng gia tăng của di động, Shopee thể
tăng cường phát triển ứng dụng di động và cải thiện trải nghiệm người dùng trên các
nền tảng di động để thu hút và giữ chân người dùng.
5. Tạo ra cộng đồng mua sắm trực tuyến: Shopee có thtạo ra một cộng đồng mua
sắm trực tuyến, nơi người dùng có thể tương tác, chia sẻ kinh nghiệm và đánh giá sản
phẩm. Điều này sẽ giúp cải thiện thông n đánh giá sản phẩm, tạo lòng n sự
đáng n cậy cho người dùng.
“ Tóm lại ”, để nâng cao hiệu suất và độ n cậy của Shopee, cần có sự tập trung vào
việc tạo ra trải nghiệm người dùng tốt, áp dụng công nghên ến, sử dụng chiến
lược ếp thị hiệu quả và cải thiện các khía cạnh vận chuyển an toàn. Đồng thời,
Shopee cần m cách mrộng tăng cường hợp tác địa phương phát triển ứng
dụng di động để thu hút và duy trì người dùng.
V.Tổng kết và triển khai
* Tổng kết:
Shopee một nền tảng thương mại điện tử nổi ếng được ưa chuộng tại Việt
Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Với mô hình kinh doanh ên ến và đi
mới liên tục, Shopee đã thu hút được hàng triệu người dùng trở thành đối tác
đáng n cậy của nhiều nhà bán lẻ và doanh nghiệp.
* Tóm tắt ý nghĩa và lợi ích:
- Mô hình kinh doanh trên Shopee cung cấp cho các doanh nghiệp và nhà bán lẻ
một kênh ếp thị toàn diện, giúp họ qung bá sản phẩm đến hàng triệu người dùng
trên toàn thế giới.
lOMoARcPSD| 58797173
- Shopee cung cấp cơ hội cho các doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm của mình
vàothị trường trực tuyến, tăng cường doanh số và mở rộng thị phn.
- Đặc biệt, Shopee còn cung cấp cho người dùng cơ hội mua hàng trực tuyến với
giá rẻ và được bảo đảm chất lượng. Thông qua Shopee, người dùng có thể dễ dàng
m kiếm và mua sắm các sản phẩm tại nhà một cách ện lợi và nhanh chóng.
* Đề xuất các bước triển khai để thực hiện mô hình kinh doanh:
- ớc 1: Tạo tài khoản và đăng ký trên Shopee. Các doanh nghiệp nhà bán lẻ
cần đăng tài khoản trên Shopee và tạo cửa hàng trực tuyến của mình. - ớc 2:
Thiết lập gian hàng trên Shopee. Các doanh nghiệp cần y dựng gian hàng của mình
trên Shopee, bao gồm việc tải lên thông n sản phẩm và mô tả chi ết.
- ớc 3: Quản bán hàng trên Shopee. Các doanh nghiệp cần quản đơn
hàng đáp ứng các yêu cầu từ khách hàng trên Shopee bằng cách cập nhật các
thông n và hướng dẫn trong trang gian hàng của họ.
- ớc 4: Tiếp cận và thu hút khách hàng. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu và
áp dụng các kỹ thuật ếp thị trực tuyến để quảng bá thương hiệu của mình trên
Shopee và thu hút khách hàng mới.
- ớc 5: Đánh giá và tối ưu hóa hoạt động trên Shopee. Các doanh nghiệp cần
đánh giá tối ưu hóa hoạt động của mình trên Shopee đđạt được hiệu quả tốt
nht.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58797173
Bai tâp 3: Thiết Kế Mô Hình Kinh Doanh trên Shopee:
I. Giới thiệu về Shopee
-Shopee là ứng dụng mua sắm trực tuyến (Shopee Live) và sàn giao dịch thương mại
điện tử với trụ sở đặt ở Singapore, thuộc sở hữu của Sea Ltd (trước đây là Garena),
được thành lập vào năm 2009 bởi Forrest LiShopee được giới thiệu lần đầu tại
Singapore vào năm 2015 - Shopee được ra mắt tại Singapore với định hướng là sàn
thương mại điện tử phát triển chủ yếu trên thiết bị di động,hoạt động như một mạng
xã hội phục vụ nhu cầu mua bán mọi lúc, mọi nơi cho người dùng. Tích hợp hệ thống
vận hành, giao nhận và hỗ trợ về khâu thanh toán. Shopee là bên trung gian giúp việc
mua sắm trực tuyến dễ dàng và an toàn hơn cho cả bên mua lẫn bên bán - Shopee lớn mạnh ở ĐNA : *
Là nền tảng thương mại điện tử có lượng truy cập website lớn nhất Đông Nam
Á với con số là 89 triệu/ tháng *
Số lượng tài khoản đang hoạt động ở trên Shopee được tổng hợp vào năm
2022 là hơn 160 triệu tài khoản *
Số lượng tài khoản bán hàng đang hoạt động ở trên sàn thương mai điện tử là
khoảng 6 triệu tài khoản. Trong đó có hơn 7.000 thương hiệu và nhà phân phối, nhà
bán lẻ trên toàn thế giới *
Shopee là sàn thương mại điện tử đa quốc gia có mặt tại 7 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á. -
Năm 2015 , Shopee được ra mắt tại Singapore với định hướng là sản thương
mại điện tử phát triển chủ yếu trên thiết bị di độnghoạt động như một mạng xã hội
phục vụ nhu cầu mua bán mọi lúc, mọi nơi cho người dùngTích hợp hệ thống vận
hành, giao nhận và hỗ trợ về khâu thanh toán, Shopee là bên trung gian giúp việc mua
sắm trực tuyến dễ dàng và an toàn hơn cho cả bên mua lẫn bên bán -
Năm 2016 , Shopee Việt Nam chính thức gia nhập vào thị trường nhưng lượt
tìm kiếm tăng mạnh vào các đợt khuyến mãi 11.11 và 12.12. Lượt tìm kiếm về từ khóa
Shopee Việt Nam trong giai đoạn này chỉ đứng sau Lazada Việt Nam -
Năm 2017 , Shopee Việt Nam cho ra mắt Shopee Mall, cổng bán hàng với các
cam kết chính hãng từ các thương hiệu hàng đầu và các nhà bán lẻ uy tín tại Việt Nam.
Shopee cũng vươn lên dẫn đầu tại lĩnh vực thương mại điện tử tại Đài Loan. Với mục
tiêu trở thành điểm đến trong thương mại điện tử. Tính đến năm 2017, nền tảng này
đã ghi nhận 80 triệu lượt tải ứng dụng với 5 triệu lượt tại Việt Nam. Sản này hiện đang
làm việc với hơn 4 triệu nhà cung cấp với hơn 180 triệu sản phẩm -
Năm 2018: Tổng doanh thu của Shopee chạm ngưỡng 10 tỷ USD với hơn 600
triệu giao dịch tại sàn. Tháng 5/2018 Super Brand Day đầu tiên đã khởi động tại
Indonesia với P&G là đối tác. Kể từ đó Shopee đã tổ chức 70 Super Brand Day trong
khu vực. BLACKPINK được công bố là đại sứ thương hiệu trước thềm Shopee Birthday Sale 12.12. -
Năm 2019: Với sự thành công trong chiến lược đề ra, Shopee đã giữ vững vị
thế ứng dụng mua sắm số 1 khu vực về số lượng người dùng hoạt động hằng tháng
(Monthly Active Users - MAU) trong quý II và quý III-2019. Ngoài ra, Shopee cũng đã
thiết lập kỷ lục mới trong sự kiện mua sắm lớn nhất năm; cụ thể, Shopee đạt 80 triệu
sản phẩm được bán ra chỉ trong 24 giờ tại sự kiện Shopee 12.12 Sale Sinh nhật. - Năm lOMoAR cPSD| 58797173
2020: Từ YouGov, Cơ quan Nghiên cứu Tiếp thị Anh, sau khi thống kê số liệu cuối năm
2020, Shopee đã đạt được 2 cột mốc quan trọng: Shopee là thương hiệu được cải
thiện nhiều nhất trong năm nay, với mức thay đổi +8,0 điểm tại Việt Nam.
Trên toàn cầu, Shopee xuất hiện ở vị trí thứ tám. Nền tảng thương mại điện tử Đông
Nam Á Shopee lần đầu tiên xuất hiện trong top 10 ở vị trí thứ bảy (35,4) trong bảng
xếp hạng hàng năm của YouGov về các thương hiệu lành mạnh nhất trên toàn quốc
II. Tổng quan về mô hình kinh doanh trên Shopee
- Shopee là một nền tảng thương mại điện tử trực tuyến nổi tiếng tại Đông Nam Á.
Mô hình kinh doanh của Shopee dựa trên mô hình C2C (Customer to Customer), tức
là nền tảng cho phép người dùng cá nhân và doanh nghiệp đăng bán hàng trực tiếp
cho khách hàng. Shopee cung cấp cơ hội cho các người bán có thể tạo và quản lý gian
hàng trực tuyến trong tài khoản cá nhân, cùng với các công cụ quản lý, giao hàng và
thanh toán đơn giản. Người mua cũng có thể tìm kiếm và mua hàng từ các gian hàng khác nhau trên Shopee.
1. Phân tích thị trường :
1.1 Phân tích thị trường người dùng trên Shopee: -
Shopee đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng thương mại điện
tử phổ biến nhất ở Đông Nam Á. Theo báo cáo của Sea Group, công ty mẹ của Shopee,
tính đến quý 2 năm 2021, Shopee đã có hơn 310 triệu người dùng tích cực trên toàn
cầu. Số lượng người dùng tăng đáng kể trong những năm gần đây, điều này cho thấy
sự phát triển mạnh mẽ của vị thế của Shopee trên thị trường.
1.2 Sự phát triển của người dùng trên Shopee: -
Shopee chủ yếu tập trung vào các thị trường Đông Nam Á như Việt Nam,
Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines và Singapore. Từ năm 2015, Shopee đã mở
rộng hoạt động và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường của nhiều quốc gia trong khu
vực. Tính đến năm 2021, Shopee đã trở thành nền tảng thương mại điện tử số 1 ở
Đông Nam Á, với thị phần lớn hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
2. Tiềm năng và sự cạnh tranh :
2.1. Trải nghiệm người dùng : Ngoài những tính năng cơ bản mà mọi sản thương mại
điện tử khác đều có như Shopee Mall (gian hàng chính hãng), Flash Sale (ưu đãi giảm
giả giới hạn theo khung giờ)danh mục ngành hàngưu đãi đối tác,... Shopee còn cung
cấp những tính năng mà chỉ có người dùng Shopee mới có cơ hội được trải nghiệm :
* Shopee Live và Shopee Chat : Shopee đã tiên phong trở thành sàn TMĐT đầu tiên
cho ra mắt cả tính năng trò chuyện (Shopee Chat) và live-streaming (Shopee Live): -
Chăm sóc khách hàng qua Chat là một trong những yếu tố quan trọng giúp tăng doanh
số của người bản, xây dựng được tệp khách hàng trung thành và giảm tỷ lệ đổi/trả
hàng. Thêm vào đó, tính năng Shopee Chat còn bổ sung thêm công cụ trả giá duy nhất chỉ có ở Shopee -
Mô hình bán hàng qua livestream không phải là mới trên thế giới đầu năm
2019, Shopee Live ra mắt với người dùng để mang lại những trải nghiệm mua sắm
nhanh chóng và trực quan, phù hợp với định hướng của công ty * Shopee feed :
Shopee Feed cung cấp các tính năng mang tính xã hội hoá cho người dùng như:
- Tạo nội dung để tương tác với bạn bè lOMoAR cPSD| 58797173 -
Người bán chia sẻ sản phẩm, thương hiệu của mình với cộng đồng người dùng
Shopee thông qua các bài viết -
Người mua xem có thể xem được hình ảnh hoặc video của sản phẩm, dễ dàng
truy cập vào trang bản hàng bằng cách bấm vào hình ảnhthu thập voucher,xem đánh
giá của những người mua khác... -> Nhờ có Shopee Feed, Shopee như một mạng xã
hội – nơi người muangười bán và cảnhững đại sứ thương hiệu được kết nối, tương tác với nhau * Giá cả :
So với các đối thủ khác, giá cả sản phẩm trên Shopee rất cạnh tranh. -
Shopee định giá sản phẩm theo chiến lược định giá cạnh tranh. Doanh nghiệp
sử dụng giá của đối thủ cạnh tranh cho cùng một sản phẩm tương tự để làm cơ sở định giá
Ví dụ: vào những ngày bán hàng lớnShopee tung ra một lượng lớn mã miễn phí vận
chuyểnvoucher mua hàng và giảm giá sản phẩm giúp người tiêu dùng sẽ mua hàng
trên nền tảng của công ty nhiều hơn. -
Ngoài ra, Shopee còn hỗ trợ cho những người bánvới nhiều chương trình “trợ
giá” Shopee kích thích những chủ hộ kinh doanh bằng hàng loạt chương trình ưu đãi,
hỗ trợ giá sản phẩm để chúng trở thành deal sốc", tăng doanh số cho nhà bán hàng...
- Việc hỗ trợ giá từ phía người bán lẫn người mua đã khiến Shopee trở thành một nền
tảng thương mại hấp dẫn hơn so với các đối thủ khác * TVC bắt trend: -
Shopee nổi tiếng với việc có rất nhiều các TVC bắt kịp xu hướng cực nhanh và
chính xác. Bài hát “Baby Shark" với sự góp mặt của ca sĩ Bảo Anh và thủ môn Bùi Tiến
Dũng vốn là bài nhạc thiếu nhi đã nổi tiếng và được lan truyền rộng rãi trước đó, nay
được Shopee khéo léo lồng ghép hình ảnh thương hiệu của minh vàoViệc chọn một
bài hát thiếu nhi cũng là một quyết định đúng đắn. Bởi vì nhạc thiếu nhi thường bắt
tại mà lại ngắn gọn, dễ nhớ - công thức hoàn hảo cho các chiến dịch TVC. Bên cạnh
đócái tên Shopee lặp đi lặp lại suốt bài hát cũng làm tăng độ nhận diện thương hiệu
và khiến người tiêu dùng mỗi khi nghe thấy bài hát thì đều dễ dàng liên tưởng đến Shopee *
Hợp tác với người nổi tiếng Influencer Marketing là một ví dụ điển hình khác
cho chiến lược cạnh tranh của Shopee không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế
giới
-Tận dụng độ ảnh hưởng của những người nổi tiếng và lượng fan hâm mộ đông
đảo, trung thành của họ, Shopee rất khôn khéo trong việc lựa chọn người đại diện và
cũng không ngại bỏ ra một số tiền lớn để mời những gương mặt nổi tiếng về làm đại
diện thương hiệu cho nền tảng của mình:Sơn Tùng MTP, Bảo Anh, Hương Giang...
Chính nhờ sức hút, tầm ảnh hưởng cùng lượng fan đông đảo của các Influencers đã
góp phần giúp Shopee đẩy mạnh hình ảnh thương hiệu và tiếp cận thêm nhiều khách hàng. *
Các chương trình khuyến mãi Chương trình khuyến mãi nổi tiếng của Shopee
phải kể đến những ngày siêu sale 11/11, 12/12,...
- Những ngày khuyến mãi ưu đãi lớn này thường là có số ngày trùng với số tháng nên
người dùng sẽ cảm thấy không hề khó khăn để nhớ đến Shopee và những dịp giảm giá
của họ -Những chương trình khuyến mãi này của Shopee thu hút cả người bán lẫn
người mua. Người bán có cơ hội kích cầu, kích thích người mua đưa ra quyết định mua lOMoAR cPSD| 58797173
hàng nhiều hơn . Còn người mua có cơ hội mua được mặt hàng mình thích với giá cả
rẻ hơn cùngnhiều lợi ích đi kèm
B. Tìm hiểu khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu của Shopee. Đối tượng khách hàng mục tiêu của Shopee rất
đa dạng, bao gồm người mua – người bán trực tuyến và các doanh nghiệp nhỏ đến
lớn. Thương hiệu cũng hướng đến các đối tượng người tiêu dùng trẻ, năng động và
yêu thích công nghệ ở cả thành thị, nông thôn. Hiện nay, Shopee đang tập trung hướng
đến đa nền tảng để đáp ứng tốt nhất từng phân khúc khách hàng. Người tiêu dùng
Việt ngày càng thông thạo công nghệ và tăng cường sử dụng các dịch vụ số cho nhu cầu hằng ngày.
C. Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh -
Hiện nay, kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử như Shopee,
Lazada, đặc biệt là Tiktok Shop đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đi cùng với đó là
sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ cùng ngành -
Một số đối thủ lớn đang cạnh tranh trực tiếp với Shopee có thể kể đến như
Tiki, Lazada. Hiện tại đây là 2 cái tên tranh giành thị phần với Shopee trên những sàn
mua bán thương mại điện tử. -
Hiện tại Tiki đang có chính sách giao hàng miễn phí trong 2h để kích thích gia
nhập ngành, Lazada thì lại đề xuất giảm 50% hoa hồng cho mỗi đơn hàng thành công,
rất nhiều voucher giá trị từ những thương hiệu tên tuổi -
Để buộc Lazada và Tiki phải chia thị phần với mình, Shopee đã và đang áp dụng
rất nhiều chương trình khuyến mãi cực lớn. Một trong số đó có thể kể đến như hỗ trợ
100% chi phí vận chuyển, thu hút được nhiều khách hàng đăng ký bán hàng trên sàn.
Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng đang tập trung đẩy mạnh việc xây dựng hình ảnh
thương hiệu bằng chiến lược khác biệt hoá trong sản phẩm. * * Ưu điểm khi bán hàng trên Lazada
• Lazada đang liên kết với rất nhiều shop lớn nhỏ trên thị trường với các mặt hàng phong phú.
• Hàng hóa cũng được chia phân khúc với Lazada Mall là nơi tập trung hàng chính hãng 100%.
• Phí đăng ký và duy trì gian hàng hiện tại trên sàn đang miễn phí.
• Mức hoa hồng khá ưu đãi cho người bán với 5% cho sản phẩm điện tử – công nghệ,
10% với sản phẩm thời trang, 8% cho các sản phẩm khác.
• Thường xuyên có các chiến lược marketing sáng tạo để thu hút người dùng. Trang
thương mại điện tử Lazada Nhược điểm khi mở gian hàng Lazada • Về độ đa dạng,
nó nhỉnh hơn so với Tiki nhưng chưa bằng Shopee.
• Phí Ship khá cao, cao hơn so với các sàn khác. Thời gian dự kiến giao hàng khá lâu tù
2-8 ngày tăng tỷ lệ hoàn hàng.
• Không có tổng đài, chỉ có chat trực tuyến. Các vấn đề cần xử lý nhanh đều phải chờ
phản hồi bằng văn bản.
• Chính sách khắt khe với người bán hàng: khai báo CMND, giấy phép KD, tham gia
khóa học online… Về đánh giá, nó chỉ phù hợp để gia tăng doanh thu thêm thay vì
mở rộng quy mô lớn. Ưu điểm khi bán hàng trên Tiki lOMoAR cPSD| 58797173
• Niềm tin mua sắm của khách hàng đặt ở sàn rất cao. Do chính sách kiểm duyệt
nhàbán hàng khắt khe, hàng hóa Tiki chất lượng đảm bảo hơn. Cam kết 100% hàng
chính hãng nên không lo bị “xếp chung” với các shop bán hàng kém chất lượng giá rẻ khác
. • Tỉ lệ hàng hoàn, hang đổi trả rất thấp (theo báo cáo của Tiki là 1%)
• Ưu đãi cho mặt hàng sách cao: từ 35-45%
• Quy trinh giao nhận hàng rất nhanh, dịch vụ ship 4h chuyên nghiệp. Giúp gia tăng tỷ
lệ đơn thành công và sự hài lòng của khách.
• Dịch vụ khách hàng khá tốt, tạo niềm tin cho người bán. Kinh doanh Tiki hiệu quả
nhờ vào các chính sách hấp dẫn Kinh doanh Tiki hiệu quả nhờ vào các chính sách
hấp dẫn Nhược điểm khi mở gian hàng Tiki
• Yêu cầu khắt khe khi mở shop: Phải có giấy tờ chứng minh là doanh nghiệp được nhà
nước cấp phép hoạt động.
• Ngành hàng còn ít và chưa có sự đa dạng như Shopee, Lazada.
• Tốn phí cố định và phí hoa hồng khi kinh doanh online.
III. Xây dựng mô hình kinh doanh trên Shopee A.
Đề xuất sản phẩm/dịch vụ
1. Mô tả sản phẩm . -
Mô tả sản phẩm của Shop là những thông tin giới thiệu đặc tính chất lượng,
chức năng, lợi ích… của một sản phẩm được đăng tải trên Shopee nhằm mang đến
cho Người Mua các thông tin đầy đủ về sản phẩm để họ có cơ sở lựa chọn khi Mua hàng của bạn. -
Bạn có thể áp dụng 3 cách dưới đây để có một thông tin mô tả sản phẩm của
Shop trên Shopee đầy đủ và chi tiết. + Bao gồm thông số kỹ thuật sản phẩm. + Chia
sẻ công dụng và lợi ích của sản phẩm +Chế độ bảo hành.
2. Lợi ích và giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng. a)Lợi ích.
- Cách thức tham gia mô hình kinh doanh của Shopee khá dễ dàng: Shopee tạo cơ hội
kiếm tiền cho tất cả mọi người có nguồn hàng. Hơn nữa, Shopee còn cho phép bạn
vừa bán hàng vừa mua hàng với 1 tài khoản, tạo nên sự tiện lợi cao cho người dùng.
Chính vì ưu điểm này, Shopee đã có số lượng người dùng tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn
- Shopee có danh mục hàng hóa đa dạng và phong phú:
Shopee là sàn thương mại điện tử có lượng hàng hóa vô cùng đa dạng và phong phú.
Trên Shopee, bạn có thể dễ dàng mua đồ gia dụng, đồ điện gia dụng, thiết bị điện tử,
văn phòng phẩm, sách, mỹ phẩm,..
-Shopee có chiến lược truyền thông mạnh mẽ: Hầu hết mọi người tham gia mua sắm
trên Shopee đều được hưởng rất nhiều ưu đãi từ Flash Sale và vô vàn voucher hấp
dẫn như giảm giá, freeship, hoàn xu,…
-Shopee vẫn đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ tối ưu dành cho người bán: Phí
dịch vụ khi tham gia mô hình kinh doanh của Shopee hiện nay vẫn có nhiều chiết khấu
hợp lý. Thêm vào đó, Shopee thường xuyên triển khai quảng cáo và phát triển nhiều
chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho cả người mua và người bán.
b)Giá trị của sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng. lOMoAR cPSD| 58797173
+Đưa ra một mức giá khiến khách hàng tin rằng họ sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn
hơn số tiền họ bỏ ra so với mức giá đối thủ cạnh tranh đưa ra.
+Giảm giá, hoặc giữ nguyên mức giá và bổ sung lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm (có
thể là dịch vụ, sự chú trọng nhiều hơn, tiện ích mở rộng cho sản phẩm) +Hãy giúp
khách hàng mua hàng thuận tiện hơn, và hiểu rằng khách hàng muốn mua, muốn thanh toán như thế nào.
+ Đối với thị trường B2B, hãy chứng minh mức giá cả hợp lý.
+ Đối với các đại lý, hãy tạo cho họ cảm giác rằng công ty sẽ phát triển và cung cấp
các sản phẩm mới cho họ. Đó là những giá trị mà đại lý sẽ nhận được.
B. Thiết lập cửa hàng trên Shopee.
1. Quá trình đăng ký và xác minh tài khoản bán hàng trên Shopee.
-Tất cả mọi người đều có thể tạo tài khoản bán hàng và đăng bán sản phẩm trên Shopee.
-Để bán hàng trên Shopee, Người bán chỉ cần tạo tài khoản bán hàng trên Shopee
bằng cách đăng ký Kênh Người bán Shopee, sau đó đăng nhập vào Kênh Người bán
và bắt đầu bán hàng trên Shopee. -Các bước đăng ký Kênh Người bán Shopee:
Bước 1: Chọn Đăng ký trên Shopee website hoặc chọn Đăng ký trên Ứng dụng Shopee.
Bước 2: Điền chi tiết thông tin.
Bước 3: Nhập mã xác minh và hoàn tất việc tạo tài khoản bán hàng trên Shopee. -
Quá trình đăng kí và xác minh diễn ra rất nhanh chống dễ dàng.
2. Xây dựng và tối ưu hóa trang cửa hàng, bảng cung cấp thông tin chi tiết về sản
phẩm, ảnh, và mô tả.
-Để xây dựng một trang web bán hàng thành công bạn cần lưu ý một số cách tối ưu
hoá trang sản phẩm để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi nhanh chóng.
-Dưới đây là một vài lưu ý giúp bạn tối ưu hoá trang sản phẩm hiệu quả nhằm gia
tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
+ Tập trung vào việc sử dụng hình ảnh chất lượng: -
Hình ảnh là một trong những điều không thể thiếu và rất quan trọng trong các
trang web bán hàng trực tuyến.Việc đầu tư vào hình ảnh một cách cẩn thận, chất
lượng sẽ giúp người dùng có cách nhìn trực quan, sinh động hơn về sản phẩm.Từ đó
có thể giúp trang thu hút lượng lớn khách hàng so với việc sử dụng chục dòng mô tả
về sản phẩm thông thường. + Sử dụng background đồng nhất -
Duy trì một background liên tục trong trang web bán hàng sẽ tạo nên sự đồng
nhất cho website, từ đó tránh gây tình trạng rối mắt, ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.
+Sử dụng công nghệ 360 độ cho sản phẩm. Việc cung cấp góc nhìn 360 độ cho sản
phẩm giúp khách hàng được trải nghiệm sản phẩm một cách trọn vẹn nhất. Và đây là
cách tối ưu hoá trang sản phẩm được nhiều trang web bán hàng hiện nay áp dụng.
+Xây dựng mô tả sản phẩm đầy đủ, chất lượng. -
Cung cấp thông tin sản phẩm là một trong những điều bắt buộc khi bán hàng
trên website. Đặc biệt để tối ưu hoá trang sản phẩm, các mô tả bên cạnh việc cung
cấp đầy đủ thông tin, còn phải đảm bảo lượng từ khoá phù hợp và có liên quan đến sản phẩm.
+Tập trung vào chiến lược SEO lOMoAR cPSD| 58797173 -
Việc sử dụng các chiến thuật SEO để trang web bán hàng của bạn lên top tìm
kiếm Google cũng là một cách tối ưu hoá trang sản phẩm. Điều này giúp làm tăng
một lượng truy cập đáng kể cho web. Bởi nghiên cứu cho thấy 71,3% tổng số lần nhấp
đến từ trang kết quả tìm kiếm đầu tiên.
+Sử dụng video giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm. -
Việc tạo ra những video ngắn để quảng bá thương hiệu hoặc cung cấp thông
tin chi tiết về sản phẩm cũng là cách giúp khách hàng có được trải nghiệm tốt hơn.
Từ đó tạo sự tương tác và làm tăng thêm lượng truy cập cho web.
*Để tạo nên một trang web bán hàng thành công giữa hàng triệu website là việc không
hề dễ dàng. Bạn phải tìm mọi cách để phát triển web và đưa nó đến gần hơn với khách
hàng tiềm năng, trong đó chú trọng tối ưu hóa trang sản phẩm là một trong những
cách làm nhanh nhất có thể giúp bạn vượt bật hơn so với các đối thủ khác.
C. Chiến lược marketing và quảng bá
1. Mục tiêu marketing: Sau khi hoàn tất những khâu về hoạt động sản xuất, nguồn
lực đầu vào và xây dựng được một sàn thương mại có số lượng người mua và người
bán vững chắc,Shopee đã chi một nguồn vốn ưu tiên cho việc quảng bá hình ảnh của của mình.
- Việc marketing nhằm duy trì giá trị của Shopee với khách hàng, tiến tới xây dựng một
cộng đồng khách hàng trung thành, đồng thời cũng để tiếp cận được nhiều đối tượng
khách hàng tiềm năng hơn.
- Kích cầu mua sắm online trong nước , xây dựng một thị trường e-commerce mà
Shopee sẽ là một trong những cái tên người tiêu dùng và các doanh nghiệp không thể không nhắc đến.
- Gia tăng doanh thu và đạt được tốc độ tăng trưởng mục tiêu cho sàn S.
2. Chiến lược Marketing: Để thực hiện những mục tiêu ấy, Shopee đã đề ra rất
nhiều kế hoạch marketing để không bị bỏ lại phía sau khi những đối thủ cạnh tranh
ngày càng lớn mạnh, nổi trội là chiến lược 4Ps -Chiến lược sản phẩm (Product):
Shoppe với vai trò là nơi giúp người mua, người bán tìm đến để thực hiện những
giao dịch mua sắm thông qua Internet.
+Shoppe thu hút khách bởi sự đa dạng sản phẩm và địa phương hoá cho từng thị trường.
+Shoppe cung cấp sản phẩm thông qua website và ứng dụng trên điện thoại di động.
Ứng dụng được thiết kế theo lối đơn giản và dễ sử dụng.
+Để tăng trải nghiệm khách hàng cũng như kết nối gần hơn người mua và người bán,
Shopee còn còn cung cấp thêm các tính năng như Shopee Live, Shopee Chat, Shopee Feed…
- Chiến lược về giá (Price):
là một trong những chiến lược quan trọng nằm trong tổng thể chiến lược Marketing
của Shopee. +Thường xuyên diễn ra các chương trình sale lớn hàng tháng như 6/6
,12/12 ,9/9 ,.... đã được quảng bá rộng rãi đến khách hàng. + Chính sách trợ giá về
chi phí vận chuyển thông qua các phiếu giảm phí vận chuyển đến người mua hàng.
+ Shoppe sẽ có những khung giờ vàng tung voucher giảm giá cực lớn khi mua hàng.
- Chiến lược phân phối (Place): lOMoAR cPSD| 58797173
+Shopee hoạt động dưới dạng sàn Thương mại điện tử, trung gian kết nối người mua
và người bán trên nền tảng trực tuyến.
+Không chỉ vậy, ngoài việc kết hợp cùng những đối tác vận chuyển hàng đầu, Shopee
còn mở rộng bằng việc đội ngũ giao hàng của riêng mình để khách hàng có những
trải nghiệm tốt nhất, nhận đơn nhanh nhất có thể.
- Chiến lược quảng bá (Promotion):
Shoppe tận dụng nhiều trang mạng và kênh thông tin để quảng bá hình ảnh của mình.
+Qua các video quảng cáo xuất hiện trên tiktok , Facebook , YouTube , truyền hình,...
+Sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để tăng sự tương tác của khách hàng tiềm
năng : Sơn Tùng M-TP , Bảo Anh , các cầu thủ,....
D. Xử lý đơn hàng và giao hàng
1. Xây dựng quy trình xử lý đơn hàng hiệu quả: Shoppe đã thiết kế nên một quy

trình xử lý đơn hàng qua 4 bước:
-Bước 1: Xác nhận đơn hàng: Là bước đầu tiên trong quy trình xử lý đơn nhưng lại
khá quan trọng , nhằm xác minh được độ tin cậy của khách hàng , cũng như đảm bảo
được mặt hàng bạn kinh doanh không thuộc danh mục cấm.
- Bước 2 : Đóng gói sản phẩm:
+Sau khi xác nhận đơn hàng, bạn cần tiến hành đóng gói hàng hóa và bàn giao cho
đơn vị vận chuyển. Chú ý, vì quá trình vận chuyển phải trung chuyển qua nhiều kho
khác nhau, nên để tránh ảnh hưởng chất lượng sản phẩm, bạn nên đóng gói sản
phẩm một cách cẩn thận. Điều này cũng sẽ giúp giảm bớt thời gian và uy tín khi phải
xử lý các đơn hàng hoàn trả.
- Bước 3:In phiếu gửi hàng :
+ In phiếu gửi hàng dán lên đơn hàng trong quy trình xử lý đơn hàng Shopee sẽ giúp
thuận tiện cho đơn vị vận chuyển trong quá trình giao hàng cũng như hạn chế tình
trạng giao nhầm hàng hóa.
- Bước 4 : Giao hàng cho vận chuyển:
+ Trên Shopee hiện có 2 hình thức bàn giao hàng cho đơn vị vận chuyển mà người bán
có thể lựa chọn. Đó là tự mang hàng gửi tại bưu cục hoặc chờ nhân viên giao hàng tới tận nhà để lấy hàng.
+Lưu ý, để tránh thời gian chuẩn bị hàng bị kéo dài quá lâu, có thể khiến cho đơn hàng
bị hủy, người bạn cần:
1. Chuẩn bị đơn hàng và bàn giao đơn hàng cho đơn vị vận chuyển trong vòng 2 ngày
kể từ ngày xác nhận nếu lựa chọn hình thức nhà vận chuyển đến lấy hàng. Chuẩn
bị đơn hàng và bàn giao đơn hàng cho đơn vị vận chuyển trong vòng 1 ngày kể từ
ngày xác nhận nếu lựa chọn hình thức tự gửi hàng tại bưu cục của đơn vị vận chuyển.
2. Đề xuất các dịch vụ giao hàng đáng tin cậy và tiện lợi :
Shoppe liên kết với nhiều đơn vị vận chuyển như : giao hàng nhanh ,giao hàng tiết
kiệm, J&T ,... để tạo thuận tiện dễ dàng cho người bán trên sàn S . Đây cũng chính là
điểm thu hút lớn đối với các nhà bán hàng. Ngoài ra shoppe còn tạo ra cho mình đơn
vị vận chuyển riêng Shoppe Express để đảm bảo cho người bán và người mua. lOMoAR cPSD| 58797173
IV. Phân tích và kiểm soát
A. Đánh giá hiệu quả kinh doanh

Shopee là một trong những sàn thương mại điện tử phát triển nhanh nhất tại
Đông Nam Á. Cách mua hàng đơn giản, giá cả cạnh tranh và dịch vụ hỗ trợ tốt đã giúp
Shopee thu hút được một lượng lớn người dùng và ngày càng gia tăng doanh số kinh doanh.
1. Đánh giá hiệu quả kinh doanh của Shopee:
- Theo báo cáo tài chính quý 2 năm 2021, Shopee ghi nhận khoảng 1,3 tỷ đô la
doanh thu, tăng 130% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cũng ghi nhận lợi nhuận
ròng đạt 261 triệu đô la, cùng với tăng trưởng tốc độ tại khối lượng đơn hàng. -
Điểm cộng của Shopee là họ cung cấp các chương trình giảm giá thường xuyên, cung
cấp các phiếu giảm giá và mã giảm giá, giúp thu hút và giữ chân khách hàng. -
Shopee còn tập trung kết hợp với các đối tác cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa
và đối tác thanh toán điện tử để cải thiện chất lượng dịch vụ của mình và giảm thiểu
thời gian cho khách hàng khi mua sắm.
2. Theo dõi doanh số, lợi nhuận và tỉ lệ chuyển đổi của Shopee: -
Shopee có hệ thống báo cáo cho người dùng và các chủ cửa hàng giúp theo dõi
nguồn doanh thu từ các đơn hàng và tỉ lệ chuyển đổi của mỗi cửa hàng. -
Shopee cung cấp một hệ thống phân tích dữ liệu mạnh mẽ giúp người dùng có
thể theo dõi và đánh giá hiệu quả kinh doanh của cửa hàng của mình. Công cụ theo
dõi doanh thu, tỉ lệ chuyển đổi và các chỉ số tài chính khác giúp các chủ cửa hàng có
thể nắm bắt được chính xác lợi nhuận và doanh số kinh doanh của mình. 3. Đánh giá
sự thành công của chiến dịch marketing và quảng bá của Shopee:
- Shopee rất chăm
chút đến việc quảng bá với đối tượng mục tiêu bằng cách sử dụng các kênh truyền
thông xã hội như Facebook, Instagram, Youtube và các influencer để tiếp cận với nhiều
khách hàng tiềm năng hơn. -
Thành công của Shopee được thể hiện qua việc đạt được nhiều giải thưởng và
tăngtrưởng lợi nhuận nhanh chóng trong các năm gần đây. -
Chiến dịch marketing thành công với các sự kiện "Shopee 9.9 Super Shopping
Day" hoặc "Shopee 12.12 Birthday Sale" đã tạo nên một cơn sốt mua sắm và thu hút hàng triệu khách hàng.
C. Kết luận và cải tiến 1. Kết luận:
- Shopee đã đạt được thành công đáng kể trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, trở
thành một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất trong khu vực Đông
Nam Á. Thành công của Shopee đến từ việc cung cấp trải nghiệm mua sắm thuận tiện,
đa dạng sản phẩm và ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng.
* Bài học và kinh nghiệm từ kết quả kinh doanh của Shopee: 1.
Tạo trải nghiệm người dùng tốt : Shopee đã tạo ra một giao diện trực quan và
dễ sử dụng, cho phép người dùng tìm kiếm và mua hàng một cách nhanh chóng và
thuận tiện. Điều này tạo ra sự hài lòng cho khách hàng và gây ấn tượng tốt, giúp khách
hàng trở thành người tiêu dùng trung thành. lOMoAR cPSD| 58797173 2.
Tận dụng công nghệ : Shopee đã sử dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân
tạo để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, ví dụ như hệ thống đề xuất sản phẩm, trò
chơi và sự kiện trực tuyến. Điều này giúp tăng cường tương tác và tạo ra khả năng tiếp
cận đa dạng cho người dùng. 3.
Ứng dụng chiến lược tiếp thị hiệu quả: Shopee đã áp dụng những chiến lược
tiếp thị sáng tạo, như quảng cáo trực tuyến, khuyến mại và tạo động lực cho người
dùng chia sẻ sản phẩm trên mạng xã hội. Điều này giúp tăng cường nhận diện thương
hiệu cũng như thu hút người dùng mới và giữ chân người dùng hiện có.
* Cải tiến và đề xuất những cải vào mô hình kinh doanh Shopee: 1.
Nâng cao độ tin cậy: Shopee cần tạo ra một môi trường kinh doanh an toàn và
đáng tin cậy để khách hàng có thể yên tâm mua sắm. Điều này có thể được đạt được
bằng việc tăng cường an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu khách hàng và đảm bảo chất lượng
sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bởi các nhà bán hàng. 2.
Đầu tư vào hệ thống vận chuyển: Shopee cần cải thiện dịch vụ vận chuyển và
giao hàng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Quá trình vận
chuyển nhanh chóng, đáng tin cậy và đảm bảo an toàn cho các giao dịch mua bán sẽ
là yếu tố quan trọng để tạo lòng tin và trung thành từ phía khách hàng. 3.
Mở rộng và tăng cường hợp tác địa phương: Shopee có thể tăng cường hợp
tác với các doanh nghiệp địa phương, nhằm tăng cường sự đa dạng trong sản phẩm,
đồng thời thúc đẩy kinh tế địa phương và tạo ra cơ hội kinh doanh mới. 4. Phát triển
ứng dụng di động:
Với sự phổ biến ngày càng gia tăng của di động, Shopee có thể
tăng cường phát triển ứng dụng di động và cải thiện trải nghiệm người dùng trên các
nền tảng di động để thu hút và giữ chân người dùng.
5. Tạo ra cộng đồng mua sắm trực tuyến: Shopee có thể tạo ra một cộng đồng mua
sắm trực tuyến, nơi người dùng có thể tương tác, chia sẻ kinh nghiệm và đánh giá sản
phẩm. Điều này sẽ giúp cải thiện thông tin và đánh giá sản phẩm, tạo lòng tin và sự
đáng tin cậy cho người dùng.
“ Tóm lại ”, để nâng cao hiệu suất và độ tin cậy của Shopee, cần có sự tập trung vào
việc tạo ra trải nghiệm người dùng tốt, áp dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng chiến
lược tiếp thị hiệu quả và cải thiện các khía cạnh vận chuyển và an toàn. Đồng thời,
Shopee cần tìm cách mở rộng và tăng cường hợp tác địa phương và phát triển ứng
dụng di động để thu hút và duy trì người dùng.
V.Tổng kết và triển khai * Tổng kết:
Shopee là một nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng và được ưa chuộng tại Việt
Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Với mô hình kinh doanh tiên tiến và đổi
mới liên tục, Shopee đã thu hút được hàng triệu người dùng và trở thành đối tác
đáng tin cậy của nhiều nhà bán lẻ và doanh nghiệp.
* Tóm tắt ý nghĩa và lợi ích: -
Mô hình kinh doanh trên Shopee cung cấp cho các doanh nghiệp và nhà bán lẻ
một kênh tiếp thị toàn diện, giúp họ quảng bá sản phẩm đến hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. lOMoAR cPSD| 58797173 -
Shopee cung cấp cơ hội cho các doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm của mình
vàothị trường trực tuyến, tăng cường doanh số và mở rộng thị phần. -
Đặc biệt, Shopee còn cung cấp cho người dùng cơ hội mua hàng trực tuyến với
giá rẻ và được bảo đảm chất lượng. Thông qua Shopee, người dùng có thể dễ dàng
tìm kiếm và mua sắm các sản phẩm tại nhà một cách tiện lợi và nhanh chóng.
* Đề xuất các bước triển khai để thực hiện mô hình kinh doanh: -
Bước 1: Tạo tài khoản và đăng ký trên Shopee. Các doanh nghiệp và nhà bán lẻ
cần đăng ký tài khoản trên Shopee và tạo cửa hàng trực tuyến của mình. - Bước 2:
Thiết lập gian hàng trên Shopee. Các doanh nghiệp cần xây dựng gian hàng của mình
trên Shopee, bao gồm việc tải lên thông tin sản phẩm và mô tả chi tiết. -
Bước 3: Quản lý bán hàng trên Shopee. Các doanh nghiệp cần quản lý đơn
hàng và đáp ứng các yêu cầu từ khách hàng trên Shopee bằng cách cập nhật các
thông tin và hướng dẫn trong trang gian hàng của họ. -
Bước 4: Tiếp cận và thu hút khách hàng. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu và
áp dụng các kỹ thuật tiếp thị trực tuyến để quảng bá thương hiệu của mình trên
Shopee và thu hút khách hàng mới. -
Bước 5: Đánh giá và tối ưu hóa hoạt động trên Shopee. Các doanh nghiệp cần
đánh giá và tối ưu hóa hoạt động của mình trên Shopee để đạt được hiệu quả tốt nhất.