



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58457166 lOMoAR cPSD| 58457166 Lời mở đầu
Đầu tiên, nhóm 2 chúng em xin gửi lời cảm ơn đến cô Nguyễn Phương Anh .
Cảm ơn cô luôn bên cạnh nhóm và hỗ trợ nhóm trong suốt quá trình xây dựng dự án.
Chúng em xin gửi lời tri ân sâu sắc đến cô mong cô sẽ dành sự tận tâm và nỗ lực
mà cô đã dành cho chúng em trong suốt quá trình học tập. Đồng thời cũng mong
rằng những giờ phút chúng em được học tập dưới sự hướng dẫn của cô sẽ để lại
dấu ấn không thể nào quên đối với chúng em.Mặc dù nhóm đã rất cố gắng hết sức
nhưng bài báo cáo này có thể còn những chỗ chưa chính xác và thiếu sót.
Vì vậy, nhóm chúng em rất mong nhận được những chia sẻ, cũng như sự góp ý
của thầy cô giáo để chúng em hoàn thiện hơn cho những bài báo cáo sắp tới và là
hành trang vững chắc trước khi ra trường.Chúng em xin gửi lời biết ơn đến
trường FPT Polytechnic vì đã tạo ra môi trường học tập chất lượng và đầy đủ cơ
hội cho sự phát triển của sinh viên. Chúng em thấy may mắn khi có cơ hội được
học tại một ngôi trường nơi tinh thần học tập và sáng tạo được đề cao.
Một lần nữa, chúng em xin chân thành cảm ơn cô Nguyễn Phương Anh và
Trường Cao đẳng FPT Polytechnic về tất cả những thứ chúng em được chia sẻ và
học hỏi tại đây. Chúng em sẽ luôn mang trong lòng những bài học qúy báu và
những kỷ niệm tốt đẹp này!!! MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY………………………………………….....4
1.1 Giới thiệu về công ty ……………………………………………………………...…...5
1.1.1 Tổng quan về doanh nghiệp……………………………………………………....5
1.1.2 Tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu …………………………………………………….5
1.1.3 Danh mục sản phẩm của công ty………………………………………………....6
1.2 Cơ cấu tổ chức ……………………………………………………………………...…7
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING CỦA CÔNG TY ….…. 11
2.1 Môi trường bên ngoài ………………………………………………………………..11
2.1.1 Môi trường vĩ mô…………………………………………………………………11
2.1.2 Môi trường vi mô…………………………………………………………………14 lOMoAR cPSD| 58457166
2.2 Môi trường bên trong
……………………………………………………………….18
2.2.1 Nhân lực…………………………………………………………………………...18
2.2.2 Tài chính…………………………………………………………………………...18
2.2.3 Cơ sở vật chất……………………………………………………………………..19
2.2.4 Marketing…………………………………………………………………………20
2.2.5 R&D……………………………………………………………………………….20
2.2.6 Ứng dụng khoa học công nghệ………………………………………….………..21
2.3 Phân tích SWOT……………………………………………………………………22
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CHO SẢN PHẨM...…23
3.1 Lựa chọn sản phẩm ………………………………………………………………….23
3.2 Khách hàng mục tiêu của sản phẩm …………………………………………..……24
3.3 Chiến lược marketing hỗn hợp của sản phẩm………………………………..….…26
3.3.1 Chiến lược sản phẩm ………………………………………………………….…26
3.3.2 Chiến lược giá …………………………………………………………………....34
3.3.3 Chiến lược phân phối (kênh phân phối)………………………………………..38
3.3.4 Chiến lược xúc tiến ………………………………………………………………40
CHƯƠNG 4: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HOẠT ĐỘNG MARKETING-MIX CHO SẢN
PHẨM….. CỦA CÔNG TY ……………………………………………………………..49
4.1 Chiến lược sản phẩm ……………………………………………………………….49
4.2 Chiến lược giá ………………………………………………………………………..50
4.3 Chiến lược phân phối
………………………………………………………………...51 4.4 Chiến lược xúc tiến
…………………………………………………………….…….52
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY HỮU NGHỊ
1.1 Giới thiệu về công ty
● Tên doanh nghiệp : Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị (Hữu Nghị Food)
● Thành lập: Hữu Nghị Food được thành lập bởi Tổng Công ty Thương
mại Tổng hợp Việt Nam (VITRACO) vào năm 1995
● Địa chỉ: Hữu Nghị Food hiện đang tổ chức sản xuất tại 3 nhà máy quy
mô lớn đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm toàn cầu (FSSC) với hàng chục
dây chuyền sản xuất hiện đại tại Hà Nội, Bắc Ninh và Bình Dương
● Trụ sở chính: 122 Định Công, P. Định Công, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội lOMoAR cPSD| 58457166
Mã số thuế: 0102109239
Tel: 0243.664 9451
● Chi nhánh miền Bắc: Lô CN 15-2, KCN Yên Phong mở rộng, xã Yên
Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh
Mã số thuế: 012109239_018 Tel: 0222.3906.802
● Chi nhánh miền Nam: Lô CN3 đường số 2, KCN sóng thần 3, Phường
Phú Tân, Thành phố Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
Mã số thuế: 0102109239_007 Tel: 0274.655.4910
● Người Đại Diện: ( Ông) Trịnh Trung
● Giấy CNĐKDN: 0102109239 ●
Email : im-export@huunghi.com.vn, media@huunghi.com.vn ●
Website: www.huunghi.com.vn ● Logo:
Hình: Cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm
Lịch sử hình thành: lOMoAR cPSD| 58457166
Năm 1997: Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị (Hữu Nghị Food), tiền thân
là “Nhà máy Bánh kẹo cao cấp Hữu Nghị”, được thành lập và đi vào hoạt động ngày 08/12/1997.
Năm 2006, Nhà máy Bánh kẹo cao cấp Hữu Nghị được cổ phần hóa, đổi
tên thành “Công ty CP Bánh kẹo cao cấp Hữu Nghị”. Cũng trong năm
này, Công ty bắt đầu xây dựng hệ thống phân phối-bán hàng nội địa đa
kênh theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.
Năm 2009, công ty chú trọng triển khai hoạt động quảng bá quốc tế bằng
cách tham gia các hội chợ thương mại quốc tế về thực phẩm với mục đích
mang những sản phẩm của Hữu Nghị Food đến gần hơn với các gia đình
trên thế giới, đặc biệt là các nước trong cùng khu vực. Để phù hợp với
định hướng phát triển trong giai đoạn mới, Công ty đổi tên thành “Công ty
Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị” Ảnh minh họa:
Năm 2018, Công ty CPTP Hữu Nghị bắt đầu triển khai mô hình nhập
khẩu kẹo, được sản xuất theo công nghệ Châu Âu. Đây là bước đi táo
bạo, thể hiện tầm nhìn của Ban lãnh đạo trong việc đưa Hữu Nghị trở
thành một trong những nhà sản xuất, cung ứng bánh kẹo lớn nhất tại Việt Nam.
Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, dù phải đối mặt với thách thức và cạnh
tranh rất lớn từ nhiều hãng bánh kẹo trong nước và quốc tế... nhưng Hữu
Nghị Food vẫn có chỗ đứng, dấu ấn riêng trong lòng người tiêu dùng Việt
Nam. Cảm giác quen thuộc cùng hương vị ngọt ngào của bánh kẹo Hữu
Nghị còn lưu giữ trong lòng nhiều thế hệ người Việt, gợi nhớ đến những lOMoAR cPSD| 58457166
giây phút trọn vẹn bên gia đình hay những khoảnh khắc đáng quý bên người thân, bạn bè..
1.1.2 Tầm nhìn ,sứ mệnh ,mục tiêu ● Tầm nhìn
Trở thành thương hiệu dẫn đầu ngành bánh kẹo trong việc truyền tải và
lan tỏa những giá trị thân thuộc của mỗi gia đình Việt ra khu vực và thế giới ● Sứ mệnh
Với tầm nhìn: "Trở thành thương hiệu dẫn đầu trong việc truyền tải và lan
tỏa các giá trị thân thuộc của mỗi gia đình Việt ra khu vực và thế giới",
Hữu Nghị thực hiện sứ mệnh: "Tạo ra những sản phẩm gắn kết thành viên
trong gia đình, mang lại cảm giác thân thuộc cho mỗi khách hàng, trong
mỗi gia đình Việt" và hoạt động ... ● Mục tiêu
Trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Hữu Nghị Food đã
trải qua rất nhiều bước ngoặt và thử thách. Tuy nhiên ở thời điểm nào,
công ty cũng tự tin vững bước và luôn kiên trì với mục tiêu ban đầu là
mang đến những sản phẩm bánh kẹo chất lượng, bổ dưỡng, nâng cao chất
lượng cuộc sống của người Việt...
1.1.3 Danh mục sản phẩm của công ty STT Tên gọi
Lợi ích - Đặc điểm Mức giá lOMoAR cPSD| 58457166 1 Bánh tipo
Tiện lợi , dễ ăn ,thành phần 30k-50k dinh dưỡng cao như chất
đạm khoáng chất vitamin có
thể thay thế khẩu phần ăn
phụ hỗ trợ nạp năng lượng cho cơ thể 2 Bánh mì saff
Bông mềm dễ ăn tan trong 5k
miệng ,hương vị hài hòa 3
Bánh cookie gold daisy Bắt mắt là lựa chọn tuyệt vời 150k để mang đi làm quà và lOMoAR cPSD| 58457166
thưởng thức với bạn bè người thân 4 Lương khô
Bổ sung vi chất tăng cường 5k chất xơ,.. 5 Suri kẹo mềm
Từng bước phát triển thị 80k
trường nội địa và sản phẩm
không thể không thiếu trong dịp tết 6 Bánh trung thu
Cùng với hương thơm ngon 58k/1 chiếc
tự nhiên của các loại hạt
được rang chín cùng với sở
hữu công thức bí truyền
trong việc ủ ướp và chiết
xuất tinh chất hoa bưởi tạo hương thơm tự nhiên 7 Mứt tết
Làm từ những nông sản tinh 80k
sạch, hội tụ tinh hoa bốn
mùa, đặc sản vùng miền lOMoAR cPSD| 58457166
Kết Luận: Hữu Nghị là 1 thương hiệu uy tín về ngành thực phẩm , cung cấp
các sản phẩm chất lượng cao , giá cả hợp lý và dịch vụ tốt . Các sản phẩm của Hữu
Nghị đều có các mẫu mã vô cùng đa dạng, chất lượng tương xứng với giá tiền, thiết
kế bắt mắt phù hợp mang biếu hoặc làm quà tặng. 1.2 Cơ cấu tổ chức
Hình: Sơ đồ tổ chức phòng marketing
● Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của bộ phận Marketing
Phòng marketing được phụ trách bởi một trưởng phòng marketing chịu
trách nhiệm cao nhất trong bộ phận marketing, dưới trưởng phòng
marketing là phó phòng marketing và các chuyên viên phụ trách các công
việc chuyên môn như quản lý nhãn hàng ( hoạch định chiến lược
marketing, quản lý doanh thu, đề xuất ý tưởng phát triển sản phẩm mới ),
truyền thông ( phụ trách truyền thông nội, bộ hỗ các kênh thương mại điện lOMoAR cPSD| 58457166
tử ), phát triển sản phẩm mới, dịch vụ chăm sóc khách hàng, trade
marketing ( nghiên cứu, sáng tạo phối hợp với bộ phận truyền thông để
thiết kế các vật liệu quảng cáo và trưng bày, xây dựng các hoạt động kích
hoạt thương hiệu tại cửa hàng thiết kế và triển khai các giải pháp trưng
bày sáng tạo ) các quyết định về hoạt động marketing được ban giám đốc
và trưởng phòng marketing lên kế hoạch và thực hiện . lOMoAR cPSD| 58457166
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING CỦA CÔNG TY HỮU NGHỊ
2.1 Môi trường bên ngoài
2.1.1 Môi trường vĩ mô
a, Môi trường kinh tế
● GDP : Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, quy mô GDP theo giá hiện
hành năm 2023 ước đạt 10.221,8 nghìn tỷ đồng, tương đương 430 tỷ USD.
● Tốc độ tăng trưởng kinh tế qua các năm : Trên cơ sở mức tăng trưởng
khảquan này, năm 2021, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt
khoảng 6% và trong giai đoạn 2021 - 2025, tốc độ tăng trưởng GDP bình
quân đạt khoảng 6,5 - 7%
● Tiềm năng ngành mà doanh nghiệp Hữu Nghị đang kinh doanh đó là :Với
sự đang phát triển kinh tế và tăng trưởng của . thị trường Hữu Nghị trở
thành một đòn bẩy quan trọng để các doanh nghiệp tận dụng và phát triển.
=> Các tiềm năng trên phần nào giúp doanh nghiệp thuận lợi phát triển
một cách thuận tiện b, Môi trường nhân khẩu
● Số liệu về dân số Việt Nam
● Dân số Việt Nam khoảng 100 triệu dân
● Do mức sinh có xu hướng giảm nhẹ nên tốc độ tăng dân số giảm dần
trong những năm gần đây (tốc độ tăng dân số trung bình năm 2022 là
0,98%, năm 2023 là 0,84%) và dự báo tiếp tục giảm trong những năm
tiếp theo, theo dự báo dân số Việt Nam 2019 - 2069 của Tổng cục Thống kê.
=> Tất cả các yếu tố trên đều phần nào thúc đẩy doanh nghiệp
● Kết Luận chung : Tất cả các yếu tố trên đều tổng hợp việc đánh giá môi
trường vĩ mô và môi trường ngành để tận dụng cơ hội cũng như xóa bỏ
rào cản thách thức, thích ứng với tình hình hiện tại
c, Môi trường văn hóa- xã hội
● Trải qua quá trình lịch sử lâu dài, nền văn hóa VN chịu ảnh hưởng từ
nhiều nền văn hóa khác nhau nhưng ảnh hưởng nhiều nhất là nền văn hóa Trung Hoa. lOMoAR cPSD| 58457166
● Do ảnh hưởng nền văn hóa từ họ mà hàng năm vào ngày 15.08 Âm lịch là
ngày Trung Thu. Vào ngày này, mọi người thường tặng nhau bánh Trung
thu và đồng thời món bánh không thể thiếu trong mỗi gia đình.
● Khi Hữu Nghị chuẩn bị khai thác một thị trường nào đó trên TG cũng có
nghĩa là Hữu Nghị tiếp cận với một nền văn hóa nơi đó. Do đó việc tìm
hiểu văn hóa của các nước là một vấn đề rất quan trọng, góp phần vào sự
thành công hay thất bại khi Hữu Nghị khai thác một thị trưởng ở một đất nước nào đó.
● Tâm lý "sính hàng ngoại" không tin tưởng hàng Việt vẫn còn tồn tại ở
một số người tiêu dùng
● Kết Luận: Môi trường văn hóa - xã hội của hữu nghị là một nền tảng
quan trọng để xây dựng các mối quan hệ bền chặt, nơi mọi người có thể
chia sẻ, học hỏi và hỗ trợ nhau để cùng phát triển d, Môi trường chính trị pháp luật
● Tỉnh hình chính trị ổn định của VN có ý nghĩa quyết định trong việc phát
triển kinh tế, giải quyết việc làm, làm tăng nhu cầu tiêu dùng của xã hội.
Điều này cũng tác động tích cực trong việc tạo lập và triển khai chiến
lược của các doanh nghiệp VN nói chung trong đó có Hữu Nghị
● Nhà nước đã thực hiện chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế,
các doanh nghiệp kinh doanh mọi ngành nghề mà pháp luật cho phép.
Điều này dẫn đến sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn, đòi hỏi các doanh nghiệp
muốn tồn tại và phát triển không ngừng nâng cao và cải thiện sản phẩm tốt hơn.
● Có thể nói bánh kẹo là một trong những sản phẩm rất cần thiết trong
cuộcsống hàng ngày của con người, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho
người dân. Vì vậy ngành sản xuất bánh kẹo được Nhà nước dành nhiều ưu đãi nhất định.
● Những ràng buộc pháp lý đối với ngành bánh kẹo chủ yếu liên quan đến
an toàn thực phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đây cũng là
những vấn đề được Hữu Nghị từ nhiều năm nay chú trọng và xem là
chiến lược lâu dài của mình.
● Kết luận : Mang lại cả cơ hội và thách thức cho Hữu Nghị Food. Sự ổn
định chính trị và các chính sách hỗ trợ từ chính phủ tạo điều kiện thuận
lợi cho doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm. Tuy
nhiên, Hữu Nghị cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật về an lOMoAR cPSD| 58457166
toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sở hữu trí tuệ, và quy
định lao động. Đồng thời, việc nắm bắt các cơ hội từ hiệp định thương
mại quốc tế cũng như ứng phó với các thách thức từ thị trường nước ngoài là
rất quan trọng để duy trì và mở rộng hoạt động kinh doanh. Sự linh hoạt
và tuân thủ pháp luật sẽ giúp Hữu Nghị Food phát triển bền vững trong
bối cảnh kinh tế hội nhập.
e, Môi trường khoa học công nghệ
● Sự phát triển 5.0 ngày này giúp đẩy mạnh thương mại điện tử làm gia
tăng tỷ lệ mua bán , gia tăng về hình ảnh , thương hiệu , sản phẩm đến với
khách hàng nhiều hơn và nhanh hơn . Có nhiều công nghệ tiên tiến giúp
phân hóa đa dạng, mới mẻ, hấp dẫn khách hàng hơn .
● Hiện nay , doanh nghiệp đã gần như thay thế đến 80% khoa học công
nghệ vào hoạt động sản xuất , áp dụng các máy móc hiện đại như dây
chuyền vận chuyển , máy nhào bột , máy xay bột mì , máy nướng chuyên
cấp … thay cho những hoạt động thủ công từ ngày xưa
● Kết Luận: Nhờ có máy móc hiện đại , khoa học giúp cho doanh nghiệp
có nhiều khả năng tăng trưởng và phát triển nhưng cùng với những điều
đó thì sự cạnh tranh lại 1 ngày càng tăng , càng khốc liệt f , Môi trường địa lý - tự nhiên
● "Đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh có ý nghĩa trực tiếp đối với
từng doanh nhân, doanh nghiệp. Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh
toàn cầu, các yêu cầu về đạo đức trong sản xuất kinh doanh, về bảo vệ
người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang
được đề cao, vừa tạo ra các chuẩn mực mới, vừa tạo hàng rào kỹ thuật
trong thâm nhập thị trường, nhất là thị trường các nước phát triển", ông
Phạm Tấn Công nhấn mạnh.
● Khí hậu , môi trường tác động nhiều đến doanh nghiệp , ví dụ như : đại
dịch corona , bão yagi … gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhưng doanh
nghiệp hữu nghị vẫn có khả năng phục hồi và cải tạo lại rất nhanh chóng
● Hữu nghị có nguồn tài nguyên cung cấp các đầu mối đầu ra vô cùng chất
lượng và đảm bảo , lượng tài nguyên dồi dào và chất lượng hình thành
nên những sản phẩm rất là uy tín lOMoAR cPSD| 58457166
● Hệ thống giao thông vận chuyển vô cùng nhanh và thuận tiện , từ các
khâu vận chuyển từ nhà máy -> kho -> đại lý , cửa hàng ,sàn thương mại
điện tử -> đến tay khách hàng vô cùng cẩn thận , tiện lợi
● Khí hậu thời tiết ở địa phương cũng khá thuận lợi không gây nhiều ảnh
hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp hữu nghị
● Kết Luận : Điều kiện môi trường cùng hệ thống vận chuyển giúp doanh
nghiệp Hữu Nghị có nhiều thuận lợi để phát triển và tăng trưởng .
2.1.2 Môi trường vi mô
a, Đối thủ cạnh tranh Nhóm Đối thủ Bánh trung thu
Kinh đô, Hải Hà, Tràng An,… Bánh trứng
Kiên Cường, Bảo Ngọc, Việt Anh,… Mứt Bảo Hân, Hải Châu,... Kẹo
Kinh Đô, Orion, Vinabico, Oishi,… Bánh ngọt
Biển Xanh,Bibica, Kinh Đô, Hải Châu,...
● Thách thức : Ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh cả trong và
ngoài nước không ngừng nâng cấp sản phẩm để cạnh tranh với Hữu Nghị Food. b, Khách hàng
● Khách hàng của công ty là những người có yêu cầu hay là có khả năng
phù hợp với đặc điểm sản phẩm và dịch vụ mà công ty đang cung cấp.
● Khách hàng Hữu Nghị Food phân bố khắp cả nước đặc biệt là miền Bắc.
● Thương hiệu Hữu Nghị rất quen thuộc đối với mọi người, sản phẩm của
Hữu Nghị Food hướng đến mọi đối tượng khách hàng từ : Công chức,
công nhân, nông dân, thành thị cho đến nông thôn, từ người lớn cho đến trẻ nhỏ…
● Tuy nhiên, sản phẩm Hữu Nghị chỉ hầu như đáp ứng được phân khúc
khách hàng có mức thu nhập trung bình, khá, phân khúc thị trường bánh
kẹo cao cấp thuộc về bánh kẹo xuất ngoại như Hoa Kỳ( bánh trứng ) lOMoAR cPSD| 58457166
● Đa số khách hàng tiêu dùng hiện nay đều ưa chuộng cho những sản phẩm
có nguồn gốc rõ ràng, họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm có trích
xuất rõ ràng vậy nên sức mua của khách hàng với sản phẩm có khả tăng tăng cao trong tương lai.
● Cơ hội: Hữu Nghị Food đã xây dựng và khẳng định được vị trí của
thương hiệu trong lòng người tiêu dùng là cơ hội để tiếp tục phát triển và
bán được nhiều sản phẩm hơn.
● Thách thức: Chưa có sản phẩm đáp ứng được khách hàng có mức thu nhập cao, c, Cung cấp
● Các công ty sản xuất bánh kẹo trong nước chịu ảnh hưởng rất lớn từ các
nhà cung cấp sản phẩm đầu vào . Hầu hết các nguyên vật liệu bao bì đầu
vào đều xuất phát từ nước ngoài , phải nhập khẩu như: bột mì, bơ, đường,
trứng, sữa, vani, hương liệu tự nhiên,.... Một số nhà cung cấp lớn như
VIMAR, WILMA có sức mạnh ấn định giá trên thị trường
● Cơ hội thuận lợi cũng không ít khó khăn thách thức do thị trường mang
lại và đó cũng được coi là kết quả tất yếu của xu thế toàn cầu hoá nền
kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay . Để tận dụng được những cơ
hội nhằm tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm của doanh nghiệp mình ,
cũng như hạn chế được tối đa những rủi ro do những khó khăn mang lại,
từ đó hướng tới việc đạt được những mục tiêu nhất định trong kinh doanh
thì mỗi doanh nghiệp trong ngành công nghiệp bánh kẹo phải tự có cho
mình một chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh. d, Trung gian
● Trung gian phân phối :Hệ thống phân phối của hữu nghị được coi là hoàn
hảo trong số các đối thủ cùng ngành hoạt động tại thị trường Việt Nam.
Hữu nghị có mạng lưới rộng khắp cả nước chủ yếu qua 3 kênh chính:
- Hệ thống phân phối và đại lý
- Hệ thống Hữu Nghị Bakery ( thuộc công ty cổ phần Hữu Nghị food )
- Siêu thị và các công ty cổ phần Hữu Nghị miền bắc
+ Sản phẩm của công ty chủ yếu là thực phẩm , tiêu dùng thường xuyên, giá
trị đơn vị nhỏ, mang tính tiêu chuẩn hóa trung bình. Vì thế để có thể phục
vụ tốt nhu cầu của khách hàng mục tiêu công ty đề ra chiến lược hiện tại
của công ty là bao phủ thị trường tiếp cận các cửa hàng đại lý mới mở ở
khu vực thị trường , tại những điểm bán đó có so với sản phẩm cạnh tranh lOMoAR cPSD| 58457166
● Trung gian giao hàng : sử dụng đội ngũ xe của nhà sản xuất và các nhà
phân phối để vận chuyển đến các cửa hàng, đại lý,...
Hình: Sơ đồ phân phối kênh của Hữu Nghị Food
● Trung gian tài chính : Theo đánh giá từ phía công ty thực phẩm Hữu
Nghị, hiện nay nguồn vốn của công ty chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư
và quy mô sản xuất kinh doanh của công ty. Nguyên nhân là do chi nhanh
sản xuất của Quy Nhơn tiếp tục thua lỗ một vài năm trở lại đây và đến
năm 2013 thua lỗ khoảng 4,3 tỷ đồng ( Theo đánh giá tình hình sản xuất
kinh doanh năm 2013 của công ty CP thực phẩm Hữu Nghị ). Nguồn vốn
đầu tư cho nhà máy còn chưa cân đối được dẫn đến nguồn vốn dành cho
hoạt động marketing bị hạn chế
● Vì số lượng các nhà phân phối dược trải khắp thế nên sẽ gây khó khăn
trong việc quản lý các nhà phân phối và đại lý ở vùng sâu vùng xa. Gặp
nhiều bất cập do nhân lực, chính sách quản lý chưa phổ cập được hết.
Điều này xảy ra tương tự với những nhà phân phối nhỏ lẻ ở cấp dưới của
nhà phân phối lớn chưa thể quản lý chặt chẽ đó. Những tiêu chuẩn mà
Hữu Nghị Food đặt ra cho kênh phân phối của mình thì chưa thực sự
mang lại hiệu quả e, Công chúng
● Chúng ta có thể thấy bánh Hữu Nghị luôn được mọi gia đình sử dụng
trong nhiều những dịp lễ quan trọng hay trong cuộc sống thường ngày.Ví
dụ như ta sẽ có thể thấy dịp lễ tết chúng ta sử dụng những loại kẹo như là
Tipo,Danisa ,vv… để làm quà biếu tết ; hay như trong dịp lễ trung thu thì lOMoAR cPSD| 58457166
bánh trung thu là bánh không thể thiếu của mọi nhà và hãng bánh được coi
là một trong những hãng bánh được tin dùng nhiều nhất hiện nay ;và một
số những sử dụng khác
● ‘HỮU NGHỊ FOOD’ là cái tên khiến nhiều nhà báo phải tốn mực bút để
viết và được nhắc đến ,có thể nói tới như
- VnExpress với tiêu đề :”Hữu Nghị Food hơn 25 năm lưu giữ vị truyền thống”
- Báo dân trí với tiêu đề :” Hữu Nghị Food giới thiệu bộ sản phẩm tết trọn vị thân quen”
- Báo VietNamNet:”Hữu Nghị Food đạt chứng nhận SA 8000 về trách nhiệm xã hội” và một số khác….
● Ông Vũ Đức Lợi, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị, chia sẻ:
“Tôi rất tâm đắc khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam”. Và để làm được điều đó, doanh nghiệp cần phải có được những
sản phẩm chất lượng tốt. Hữu Nghị luôn tuân theo triết lý “lấy khách
hàng làm trung tâm” bằng việc cung ứng những sản phẩm có chất lượng
và có dinh dưỡng cao. Hữu Nghị muốn nâng tầm vóc của người Việt lên
bằng những sản phẩm của mình”.
● Bên cạnh việc trung thành với tôn chỉ kiểm soát chặt chẽ chất lượng, ban
lãnh đạo Hữu Nghị cũng xác định hướng đi kết hợp giữa truyền thống và
hiện đại, đa dạng hóa chủng loại khi đồng thời mang đến các sản phẩm
thuần Việt, truyền thống như Bánh Trung thu, mứt Tết cũng như đưa ra
thị trường các dòng bánh hộp, bánh cookies hiện đại.
● Với những thành tích đạt được, Hữu Nghị Food đã vinh dự được Nhà
nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2013) cùng hàng
loạt giải thưởng danh giá, đặc biệt là sự ghi nhận và tin yêu của người
tiêu dùng. Qua đó chúng ta có thể nhận thấy Hữu Nghị Food luôn luôn
được nhà nước và người dân tin tưởng qua đó chúng ta có thể thấy công
ty đang được phát triển theo hướng tích cực hơn và ngày càng lớn mạnh lOMoAR cPSD| 58457166
2.2 Môi trường bên trong
2.2.1 Nhân lực
● Số lượng: Hữu Nghị Food hiện đang có hơn 2000 nhân sự hoạt động tại
các chi nhánh, nhà máy và hệ thống phân phối.Khi quy mô phát triển
ngày càng mở rộng cả về sản xuất, nhà phân phối, điểm bán lẻ và nguồn
nhân lực thì bài toán quản trị nhân lực của Hữu Nghị Food cũng được
Ban Lãnh đạo Hữu Nghị Food rất chú trọng và quan tâm.
● Trong xu hướng phát triển công nghệ hiện đại 4.0, việc áp dụng phần
mềm quản lý nhân sự là một công cụ hữu ích giúp Hữu Nghị Food nắm
được tình hình nhân sự trong doanh nghiệp mình một cách tổng quát và
chính xác nhất, từ đó có thế đưa ra các điều chỉnh phù hợp, không chỉ
giúp phát triển nguồn nhân sự mà còn tiết kiệm được thời gian, công sức.
Trải qua nhiều cân nhắc giữa các phần mềm nhân sự trên thị trường hiện
nay, Ban Lãnh đạo Hữu Nghị Food đã tin tưởng lựa chọn phần mềm
HiStaff của công ty Tinhvan Consulting.
● Mỗi cá nhân là một chuyên gia, làm việc với đam mê và trách nhiệm cao
nhất trong lĩnh vực được giao. Trong môi trường chuyên nghiệp, toàn bộ
nhân sự đều được thúc đẩy bởi hệ thống quản lý hiệu suất và ghi nhận
thành tích để có tương thưởng công bằng, xứng đáng cho những đóng góp
vào sự phát triển chung của Công ty.
● Qua đó chúng ta có thể thấy rằng nhân sự như vậy làm cho công ty ngày
càng trở nên phát triển lớn mạnh và đó chính là điểm mạnh của công ty
.Mặc dù vấn đề thù lao lao động tại công ty Hữu Nghị Food luôn công bằng và
● đảm bảo kích thích tinh thần làm việc của nhân viên. Tuy nhiên vẫn có
một số điểm yếu cần phải quan tâm như sau:
● Hiện vẫn chưa có đánh giá về năng lực của người thực hiện công việc và kết quả
● thực hiện mới chỉ xác định được mức độ phức tạp của công việc cũng như điều kiện ● lao động.
● Số lượng lớn lao động có trình độ nhưng vẫn chưa thể bắt kịp tới tốc độ
phát triển của công nghệ nên doanh nghiệp phải tốn một khoản chi phí tái
đào tạo mới có thể sử dụng được. lOMoAR cPSD| 58457166
2.2.2 Tài chính
● Thực phẩm Hữu Nghị là một trong những thương hiệu lớn của ngành
bánh kẹo trong nước, trước đây là công ty con của Tổng Công ty thuốc lá
Việt Nam (Vinataba). Tuy nhiên, sau khi cổ đông Nhà nước thoái vốn và
thông qua nhiều lần chuyển nhượng, hiện HNF đã trở thành công ty con của
Công ty cổ phần DNA Holding. Đến cuối tháng 8/2019, DNA Holding sở
hữu hơn 54% vốn của DNF.
● Các nhãn hiệu sản phẩm bánh kẹo quen thuộc của Hữu Nghị Food như:
Staff, Tipo, Daisy, Mứt Tết Hữu Nghị… Xét về hoạt động kinh doanh,
quý I/2024, Thực phẩm Hữu Nghị đem về 451,7 tỷ đồng doanh thu thuần,
tăng 27% và lãi sau thuế đạt 20,2 tỷ đồng, cao gấp hơn 6 lần cùng kỳ năm 2023.
● Nguồn tài chính được phân bổ cho hoạt động marketing là 10% trên tổng số doanh thu .
2.2.3 Cơ sở vật chất
● Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Hữu Nghị đã có quá trình sản xuất
lâu năm , trải qua nhiều thế hệ máy móc thiết bị , hiện nay công ty vẫn
đang sử dụng một số máy móc thiết bị , hiện nay công ty vẫn đang sử
dụng một số máy móc thiết bị cũ lOMoAR cPSD| 58457166
Hình: Một số máy móc thiết bị của công ty
● Để đáp ứng nhu cầu sản xuất ngày càng mở rộng của công ty , trong thời
gian gần đây công ty nên đầu tư thêm 1 số dây chuyền sản xuất mới hiện đại hơn .
● Hữu Nghị gồm 6 phân xưởng chính : - xưởng bánh quy - Phân xưởng kem xốp - Phân xưởng lương khô
- Phân xưởng bánh cracker - Phân xưởng kẹo
- Phân xưởng bánh tươi , bánh trung thu , mứt tết
● Quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm tại công ty theo kiểu giản đơn,
chế biến liên tục, khép kín, sản xuất với mẻ lớn và công tác sản xuất
được tiến hành theo hướng cơ giới hóa một phần thủ công . Do chu kỳ
sản xuất ngắn và đối tượng sản xuất là bánh kẹo nên khi kết thúc ca máy
cũng là khi sản phẩm hoàn thành .Vì vậy đặc điểm sản xuất của công ty là
không có sản phẩm dang dở . 2.2.4 Marketing
● Tung racing loạt chương trình quảng cáo trên tivi, kênh truyền thông có sức ảnh hưởng lớn.
● Marketing của Hữu Nghị rất mạnh, ra ngoài đường chúng ta rất dễ dàng
bắtgặp những banner quảng cáo của công ty. - Điểm mạnh.
+ Có tài chính và ngân sách Marketing đổi đảo.
+ Có mối quan hệ thi thiết bị truyền thông. - Điểm yếu:
+ Nhân viên Marketing chưa có tầm nhìn xa khiến một số khách hàng
tẩy chay chỉ trích vì hình ảnh quảng cáo. 2.2.5 R&D
● Bánh trung thu Hữu Nghị đã nghiên cứu phát triển sản phẩm theo xu
hướng thị trường , khoa học một cách rất thành công . Bánh trung thu hữu
nghị có hơn 3 thương hiệu chiếm 83.8% tổng doanh thu. So sánh giữa 10