Báo cáo học phần: công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích ở mọi khu vực, lãnh thổ. Vì thế chúng tôi tâm niệm rằng chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành của Vinamilk. Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|49598967
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
--
--
BÁO CÁO HỌC PHẦN
TÂM LÝ HỌC LAO ĐỘNG
:
Tên nhóm
4
:
Lớp học phần
ECO3013_1
:
Thành viên nhóm
:
Giảng viên hướng dẫn
Ông Nguyên Chương
Đà Nẵng, 2023
2
MỤC LỤC
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY ........................................................................... 4
1. Sơ lược ........................................................................................................................... 4
2. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................................ 4
3. Tầm nhìn & sứ mệnh, giá trị cốt lõi ........................................................................... 5
4. Slogan ............................................................................................................................ 5
5. Triết lý kinh doanh....................................................................................................... 6
II. HỆ THỐNG NGƯỜI_MÁY_MÔI TRƯỜNG ............................................................. 6
1. Mục đích ........................................................................................................................ 6
2. Các chức năng của hệ thống sản xuất sữa ................................................................. 6
3. Phân bố các chức năng giữa các thành phần của hệ thống ...................................... 8
4. Thiết kế các thành phần vật lý .................................................................................... 9
5. Giá trị tối ưu của các yếu tố môi trường vật lý ....................................................... 12
6. Định hướng, tuyển chọn và đào tạo nghề ................................................................. 13
a. Định hướng và đào tạo ............................................................................................... 13
b. Tuyển chọn ................................................................................................................. 13
7. Mức độ cố gắng của con người và khả năng điều chỉnh những cố gắng của ...... 14
người lao động ................................................................................................................ 14
8. Các vị trí của môi trường xã hội trong hệ thống ..................................................... 15
a. Tuân thủ hệ thống pháp luật và bảo vệ môi trường ............................................... 15
b. An toàn lao động ........................................................................................................ 16
c. Tâm lý người lao động và môi trường làm việc ....................................................... 16
d. Khủng hoảng truyền thông ....................................................................................... 17
NGUỒN THAM
KHẢO................................................................................................20
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1: Sơ đồ quy trình sản xuất sữa.................................................................................7
Hình 2: Khu vực tiếp nhận sữa tươi nguyên liệu...............................................................9
Hình 3: Các bồn chứa lạnh 150m3/bồn............................................................................10
Hình 4: Máy ly tâm tách khuẩn........................................................................................10
3
Hình 5: Hệ thống tiệt trùng UHT.....................................................................................11
Hình 6: Hệ thống máy rót.................................................................................................11
Hình 7: Robot LGV tự động.............................................................................................12
Hình 8: Robot đang tự tìm bình ắc quy được nạp đầy điện để thay cho mình khi biết mình
hết năng lượng.................................................................................................................12
Hình 9: Hàng hóa tại kho thông minh..............................................................................13
Hình 10: Hệ thống BIOGAS: Từ chất thải thành tài nguyên............................................14
4
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY
1. Sơ lược
- Tên công ty: Công ty Cổ Phần sữa Việt Nam Vinamilk
- Tên Tiếng Anh: Viet Nam Dairy Products Joint Stock Company
- Tên viết tắt: Vinamilk
- Trụ sở chính: Số 10, Đường Tân Trào, Phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM.
- Điện thoại: (84-8) 54 155 555
- Fax: (84-8) 54 161 230
- Email: vinamilk@vinamilk.com.vn - Website: www.vinamilk.com.vn - Logo
công ty:
- Ý nghĩa logo công ty:
Biểu tượng chính trong logo Vinamilk là sự kết hợp của cách điệu chữ và hình khối
tròn. Hình khối tròn tượng trưng cho sự hoàn hảo, sự tròn đầy của chất lượng sản
phẩm.
Bên trong logo sữa Vinamilk biểu tượng chữ VNM cách điệu bằng cách nối liền
với nhau mềm mại. c đường lượn phía trên dưới trong thiết kế logo Vinamilk
tượng trưng cho những giọt sữa thanh mát, đầy dưỡng chất.
2. Lịch sử hình thành và phát triển
Năm 1976: Ngày 20/08/1976, Vinamilk được thành lập dựa trên sở tiếp quản 3 nhà
máy sữa do chế độ cũ để lại, gồm :
- Nhà máy sữa Thống Nhất (tiền thân là nhà máy Foremost). - Nhà máy
sữa Trường Thọ (tiền thân là nhà máy Cosuvina).
- Nhà y sữa Bột Dielac (tiền thân nhà y sữa bột Nestle') ( Thụy Sỹ).
Năm 1985: Vinamilk vinh dự được nhà nước trao tặng Huân chương Lao
động hạng Ba.
Năm 1991: Vinamilk vinh dự được nhà ớc trao tặng Huân chương Lao đông hạng
Nhì.
Năm 1995: Vinamilk chính thức khánh thành Nhà máy sữa đầu tiên ở Hà Nội.
Năm 1996: Vinamilk vinh dự được nhà nước trao tặng Huân chương Lao đông hạng
Nhất
Năm 2000: được nhà ớc phong tặng Danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.
Năm 2001: Vinamilk khánh thành Nhà máy sữa Cần Thơ
Năm 2003: Vinamilk khánh thành Nhà máy sữa Bình Định.
Vinamilk khánh thành Nhà máy sữa Sài Gòn.
5
Năm 2005: Vinamilk vinh dự được nhà nước tăng thưởng Huân chương Độc lập Hạng
Ba.
Năm 2006: Vinamilk khánh thành trang trại bò sữa đầu tiên tại Tuyên Quang.
Năm 2010 - 2012: Xây dựng nhà máy sữa ớc sữa bột tại Bình Dương với tổng vốn
đầu tư là 220 triệu USD. Thành lập Nhà máy Nước giải khát Việt Nam.
Năm 2013: Đưa vào hoạt động nhà máy Sữa Việt Nam (Mega) tại Khu công nghiệp Mỹ
Phước 2, Bình Dương giai đoạn 1 với công suất 400 triệu lít sữa/năm.
Năm
2016:.
Năm
2017: đầu
tiên tại Việt Nam. Thành lập Trung tâm Sữa tươi nguyên liệu Củ Chi.
Năm 2018: Khánh thành Trang trại số 1 thuộc Tổ hợp trang trại sữa công nghệ cao
Vinamilk Thanh Hóa. Khởi công dự án tổ hợp trang trại sữa Organic Vinamilk
LaoJagro tại Lào. công ty đầu tiên sản xuất sữa A2 tại Việt Nam.
Năm 2019: Khánh thành trang trại Bò Sữa Tây Ninh.
Năm 2020: Vinamilk chính thức sở hữu 75% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần
GTNfoods, đồng nghĩa với việc Công ty Cổ phần Giống Bò Sữa Mộc Châu chính thức
trở thành một đơn vị thành viên của Vinamilk.
Năm 2021: k niệm 45 năm thành lập, Công ty đã tiến vào top 40 công ty sữa có doanh
thu cao nhất thế giới (Thống kê Plimsoll, Anh)
3. Tầm nhìn & sứ mệnh, giá trị cốt lõi
Tầm nhìn: “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh
dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người“
Sứ mệnh: “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng chất
lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu trách nhiệm cao của
mình với cuộc sống con người và xã hội” Giá trị cốt lõi:
- Chính trực: liêm chính, trung thực trong ứng xử và trong tất cả các loại giao dịch
- Tôn trọng: Tôn trọng bản thân, tôn trọng đồng nghiệp, tôn trọng công ty, tôn trọng
đối tác, hợp tác trong sự tôn trọng
- Công bằng: công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp các bên liên
quan khác.
- Đạo đức: Tôn trọng các tiêu chuẩn đã được thiết lập hành động một cách đạo
đức
- Tuân thủ: Tuân thủ Luật pháp, Bộ quy tắc ứng xử và các quy chế, chính sách, quy
định của công ty.
4. Slogan
- Chất lượng quốc tế – Chất lượng Vinamilk
- Tận hưởng cuộc sống
- Vì thế hệ tương lai vượt trội
- Giá trị tự nhiên
- Chia sẻ cộng đồng
- Cuộc sống tươi đẹp
- Vươn cao Việt Nam
Khánh thành nhà máy Sữa Angkormilk
tại
Campuchia
Khánh thành trang trại
Vinamilk Organic Đà Lạt,
trang trại
sữa
hữu cơ
6
5. Triết lý kinh doanh
Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích ở mọi khu vực, lãnh thổ. Vì
thế chúng tôi m niệm rằng chất lượng sáng tạo người bạn đồng hành của
Vinamilk. Vinamilk xem khách hàng trung tâm cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của
khách hàng.
II. HỆ THỐNG NGƯỜI_MÁY_MÔI TRƯỜNG
1. Mục đích
- Hạn chế các quy trình công nghệ thừa, tiết kiệm năng lượng.
- Quản tối ưu hóa hoạch định nguyên vật liệu một cách tự động, đảm bảo lượng
dự trữ vật liệu an toàn sẵn sàng phục vụ cho nhu cầu sản xuất hoặc cung cấp ra thị
trường.
- Quản lý phân phối đảm bảo số lượng, tiến độ và chi phí.
- Thể tích nhỏ, diện tích lắp đặt thiết bị ít.
- Tiêu thụ năng lượng và nước thấp.
- Đỉnh tiêu thụ năng lượng thấp, do đó đầu tư hệ thống động lực cần công suất thấp
hơn.
- Giảm tổn thất chất tan. - Giảm phát thải.
- Hiệu suất cao hơn - Mức độ tự động hóa cao.
2. Các chức năng của hệ thống sản xuất sữa
Quy trình sản xuất sữa Vinamilk gồm có rất nhiều khâu. Mỗi một khâu đều đóng vai trò
quan trọng để tạo ra những sản phẩm cuối cùng có chất lượng. Dưới đâythông tin chi
tiết các khâu trong quy trình sản xuất sữa Vinamilk.
Hình 1: Sơ đồ quy trình sản xuất sữa
- Chăn nuôi bò
Để được những ly sữa chất lượng, nguồn sữa nguyên liệu cần đảm bảo chất
lượng.
7
Từ năm 2006, để đủ động nguồn sữa bò phục vụ cho quy trình sản xuất sữa, Vinamilk
đã đầu tư chăn nuôi bò sữa, lặp các trang trại chăn nuôi bò sữa theo tiêu chuẩn quốc tế
để đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất sữa có chất lượng tốt nhất.
Những conđủ tiêu chuẩn về sức khỏe sẽ được tiến hành vắt sữa. Quá trình vắt sữa
thể thực hiện bằng tay, hoặc bằng y đều được. Sau đó sẽ được vận chuyển đến
nơi kiểm tra chất lượng.
- Nhận và kiểm tra nguồn nguyên liệu sản xuất sữa
Sữa sau khi được vận chuyển đến sẽ được lấy mẫu và mang đi kiểm tra chất lượng. Chỉ
những lô sữa đảm bảo chất lượng, đáp ứng được các yêu cầu được đặt ra mới tiếp tục
được chuyển đến khâu chế biến để chế biến, sản xuất sữa thành phẩm.
- Làm lạnh và bảo quản sữa bò
Sau khi đã được xét nghiệm, kiểm tra chất lượng và đạt chuẩn. Sữa bò nguyên liệu sẽ
được chuyển đi đong đếm thể tích và làm lạnh. Trước khi làm lạnh, trong quá trình lọc
phải đun sữa ở mức nhiệt từ 30 40 độ C để giảm đi độ nhớt của sữa. Sau đó, sữa sẽ
được làm lạnh ở nhiệt độ từ 2 4 độ C ở các bồn inox đạt tiêu chuẩn bảo quản sữa.
- Gia nhiệt
Khâu tiếp theo của quy trình sản xuất sữa Vinamilk là gia nhiệt. Đây là quá trình được
thực hiện để hỗ trợ cho quá trình ly tâm, làm sạch sữa.
Sữa sẽ được gia nhiệt nhiệt độ lên đến 40 độ C bằng cách bơm sữa vào những thiết
bị trao đổi nhiệt có dạng tấm
- Ly tâm để làm sạch sữa nguyên liệu
Sau khi gia nhiệt, sữa sẽ được tiến hành ly tâm làm sạch. Cặn sữa cũng như xác của vi
sinh vật đều sẽ được loại bỏ khâu ly tâm làm sạch y. Sữa sau khi ly tâm sẽ đủ
tiêu chuẩn để chuyển đến các khâu chế biến khác.
- Phối trộn sữa
Nguồn sữa nguyên liệu sẽ được phối trộn với chất ổn định, ợng chất ổn định sẽ được
phân chia theo từng mẻ. Sữa nguyên liệu sẽ được đưa vào bồn trộn với thể tích khoảng
500 600 lít và gia nhiệt ở mức nhiệt từ 65 – 70 độ C, sau đó sẽ được giảm xuống mức
40 45 độ C để cho đường vào trộn.
- Làm lạnh sữa
Sữa sau khi đã được phối trộn xong sẽ được làm lạnh ở mức nhiệt dưới 8 độ C. Sau đó,
sữa sẽ được tiêu chuẩn hóa, điều chỉnh m lượng của các chất để đảm bảo sau khi
hoàn thành, sữa sẽ đạt tiêu chuẩn như đã được công bố trên bao bì.
- Đồng hóa sữa và tiệt trùng
Đồng hóa là khâu làm giảm đi kích thước của các cầu mỡ nhằm mục đích tăng khả
năng phân tán sữa. Hạn chế tình trạng váng sữa nổi lên bề mặt trong thời gian bảo
quản.
8
Sữa cũng được tiến hàng tiệt trùng để loại bỏ những vi sinh vật cũng như các bào tử
hay các enzym trong sữa để kéo dài thời gian bảo quản sữa nhiệt độ thường
hạn chế sự thay đổi các tính chất của sữa.
- Đóng gói
Sau khi sữa đã được tiệt trùng, công đoạn cuối cùng dây chuyền đóng gói sữa vào hộp,
bịch để phân phối ra thị trường. Để quá trình vận chuyển đơn giản, nhanh gọn hơn. Sữa
sẽ được sắp xếp đóng gói vào những chiếc thùng giấy kích thước lớn với số lượng
nhất định. Những chiếc thùng giấy chất lượng cũng góp phần bảo quản sữa không bị tác
động, va chạm trong suốt quá trình vận chuyển.
3. Phân bố các chức năng giữa các thành phần của hệ thống
Hệ thống sản xuất sữa của Vinamilk được phân chia thành các thành phần chính gồm:
- Thiết bị sản xuất: bao gồm các y móc, thiết bị sản xuất sữa như máy sấy, máy
đóng gói, y làm sữa chua, hệ thống làm lạnh,... Các chức năng của thiết bị sản
xuất là thực hiện các công đoạn sản xuất sữa từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm
sữa chất lượng cao.
- Quản sản xuất: bộ phận đảm nhiệm vai trò quản toàn bộ hoạt động sản xuất,
đảm bảo quy trình sản xuất được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo an toàn đạt
chất lượng sản phẩm.
- Quản chất lượng: đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn vdinh
dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo rằng các sản phẩm đáp ứng yêu cầu
của khách hàng.
- Quản nguồn nhân lực: đảm bảo tuyển dụng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
để đáp ứng nhu cầu sản xuất đảm bảo các nhân viên môi trường làm việc
thuận lợi.
- Quản kế hoạch sản xuất: đảm bảo quy trình sản xuất được thực hiện đúng tiến
độ, giảm thiểu sự lãng phí trong quá trình sản xuất đảm bảo hiệu quả sản xuất
cao nhất.
- Quản vật liệu đầu vào: đảm bảo các nguyên liệu sử dụng trong quá trình sản xuất
đảm bảo chất lượng và đạt tiêu chuẩn.
9
Tất cả các thành phần của hệ thống sản xuất sữa của Vinamilk hoạt động liên tục
tương tác với nhau để đảm bảo quy trình sản xuất được thực hiện hiệu quả và đạt được
chất lượng sản phẩm tốt nhất.
4. Thiết kế các thành phần vật lý
Nhà máy sữa Việt Nam được trang bị dây chuyền sản xuất sữa tươi tiệt trùng hiện đại
công nghệ sản xuất tiên tiến hàng đầu hiện nay. Nhà máy hoạt động trên một y
chuyền tự động, khép kín, từ khâu nguyên liệu đầu vào đến đầu ra sản phẩm
Sữa tươi sau khi được kiểm tra chất lượng qua thiết bị đo lường, lọc sẽ được nhập
vào hệ thống bồn chứa lạnh (150 m3/bồn)
Hình 3: Các bồn chứa lạnh 150m3/bồn
Từ bồn chứa lạnh, sữa tươi nguyên liệu sẽ qua các công đoạn chế biến: ly m tách
khuẩn, đồng hóa, thanh trùng, làm lạnh xuống 4
o
C chuyển đến bồn chứa sẵn sàng
cho chế biến tiệt trùng UHT. Máy ly tâm tách khuẩn, giúp loại các vi khuẩn có hại
bào tử vi sinh vật.
Tiệt trùng UHT: Hệ thống tiệt trùng tiên tiến gia nhiệt sữa lên tới 140
o
C, sau đó sữa
Hình 4: Máy ly tâm tách khuẩn
được làm lạnh nhanh xuống 25
o
C, giữ được hương vị tự nhiên và các thành phần dinh
dưỡng, vitamin & khoáng chất của sản phẩm. Sữa được chuyển đến chứa trong bồn
tiệt trùng chờ chiết rót vô trùng vào bao gói tiệt trùng.
Hình 2: Khu vực tiếp nhận sữa tươi nguyên liệu
10
Hình 5: Hệ thống tiệt trùng UHT
Nhờ sự kết hợp của các yếu tố: công nghệ chế biến tiên tiến, công nghệ tiệt trùng UHT
công nghệ chiết rót trùng, sản phẩm thể giữ được hương vị tươi ngon trong
thời gian 6 tháng mà không cần chất bảo quản
Hình 6: Hệ thống máy rót
Các robot LGV vận hành tự động sẽ chuyển pallet thành phẩm đến khu vực kho thông
minh. Ngoài ra, LGV còn vận chuyển các cuộn bao bì và vật liệu bao gói đến
11
Hình 7: Robot LGV tự động
các máy một cách tự động. Hệ thống robot LGV có thể tự sạc pin mà không cần sự can
thiệp của con người.
Kho thông minh hàng đầu tại Việt Nam, diện tích 6000 m2 với 20 ngõ xuất nhập, có
Hình 9: Hàng hóa tại kho thông minh
chiều dài 105 mét, cao 35 mét, gồm 17 tầng giá đỡ với sức chứa 27168 chứa ng.
Nhập xuất hàng tự động với 15 Xe tự hành RGV (Rail guided vehicle) vận chuyển
Hình 8: Robot đang tự tìm bình ắc quy được nạp đầy điện để thay cho mình khi biết
mình hết năng lượng
12
pallet thành phẩm vào kho 08 Robot cần cẩu (Stacker Crane) sắp xếp pallet vào hệ
khung kệ. Việc quản lý hàng hoá xuất nhập được thực dựa trên phần mềm Wamas. Hệ
thống vận hành dựa trên giải pháp tự động hoá Tetra Plant Master, cho phép kết nối và
tích hợp toàn bộ nhà máy từ nguyên liệu đầu vào cho đến thành phẩm. Nhờ đó nhà máy
thể điều khiển mọi hoạt động diễn ra trong nhà máy, theo dõi kiểm soát chất lượng
một cách liên tục. Hệ thống Tetra Plant Master cũng cung cấp tất cả dữ liệu cần thiết
giúp nhà máy có thể liên tục nâng cao hoạt động sản xuất và bảo trì.
Ngoài ra, hệ thống quản lý kho Wamas tích hợp hệ thống quản lý ERP và giải pháp tự
động hoá Tetra Plant Master mang đến sự liền mạch thông suốt trong hoạt động của
nhà máy với các hoạt động từ lập kế hoạch sản xuất, nhập nguyên liệu đến xuất kho
thành phẩm của toàn công ty.
5. Giá trị tối ưu của các yếu tố môi trường vật lý
Sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng
Nhận biết rằng sử dụng năng lượng một cách hiệu quả là một trong những vấn đề
được quan tâm nhiều nhất trong thời gian vừa qua cũng như trong tương lai,
Vinamilk cũng đang trên hành trình đạt đến mục tiêu sử dụng hiệu quả nguồn năng
lượng bằng các biện pháp bao gồm:
- Nâng cao chất lượng quản lý
- Tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng sạch, năng lượng có thể tái tạo
- Sử dụng thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng thay cho các thiết bị cũ
Sử dụng nguồn nước hiệu quả và tiết kiệm
Nước một tài nguyên quan trọng phục vụ cho quá trình sản xuất của Vinamilk. Ý
thức được sự quan trọng của tài nguyên này đối với cuộc sống con người trong bối
cảnh nguồn nước ngầm đang cạn kiệt và ô nhiễm, Vinamilk cam kết sẽ sử dụng nước
một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất bằng các biện pháp tiết kiệm và tái sử dụng.
Kiểm soát và xử lý tốt phát thải
Với mục tiêu là giảm thiểu tối đa các tác động đến môi trường, Vinamilk đặt vấn đề
về phát thải ngay từ những giai đoạn đầu tiên trong các quy trình quy hoạch xây dựng
và cố gắng quản lý chặt chẽ nhất có thể về vấn đề này trong suốt quá trình hoạt động
của mình. Chúng tôi tự hào rằng Vinamilk đang vận hành cơ chế quản lý, kiểm soát
và xử lý chất thải đảm bảo đảm bảo an toàn với môi trường tuân theo các tiêu chuẩn
tiên tiến trong tất cả các hoạt động của Vinamilk và sẽ tiếp tục cải tiến hơn trong
tương lai
13
Hình 10: Hệ thống BIOGAS: Từ chất thải thành tài nguyênHình 10: Hệ thống
BIOGAS: Từ chất thải thành tài nguyên
6. Định hướng, tuyển chọn và đào tạo nghề
a. Định hướng và đào tạo
- Phát triển đội ngũ lao động đa đạng, tôn trọng sự khác việt và không phân biệt
đối xử
Với quy hiện tại, Vinamilk đang nơi công tác của gần 5,000 lao động thuộc
nhiều lĩnh vực, ngành nghề làm việc trong nhiều điều kiện khác nhau (văn phòng,
nhà máy sản xuất, các trang trại...). Chúng tôi muốn xây dựng một môi trường làm
việc văn hoá, văn minh cho tất cả mọi thành viên của công ty. Để làm được điều đó,
chúng tôi luôn đối xử với các nhân viên của mình và khuyến khích tất cả mọi người
trong Vinamilk đối xử với nhau trên nguyên tắc: Đối xử tôn trọng, bình đẳng, không
phân biệt giới tính, vùng miền, tôn giáo.
- Phát triển nhân viên
Tại Vinamilk, họ nhận thức tầm quan trọng của việc phát triển nhân viên trong
vấn đề y dựng một môi trường làm việc hiệu quả tích cực. thế, Vinamilk
dành một phần ngân sách không nhỏ cho các hoạt động đào tạo nhân viên thường
niên thông qua các chương trình đào tạo nội bộ và bên ngoài. Chúng tôi mong muốn
tạo hội điều kiện tốt nhất cho nhân viên của mình nâng cao kiến thức, phát
triển bản thân đồng thời đóng góp cho sự phát triển công ty và cộng đồng.
b. Tuyển chọn
Kỹ sư tự động hóa
- Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm liên quan đến tự động hóa.
- Có background về ngành điện, tự động hóa.
- Có khả năng lập trình nâng cao
- Có kiến thức cơ bản mạng truyền thông công nghiệp - khả năng lập trình
phần mềm HMI bằng C# (.NET).
- kiến thức sử dụng tốt một trong các hquản trị CSDL: MS SQL Server
một lợi thế
- Cẩn thận, chăm chỉ, ý thức kỷ luật cao
- Thái độ tốt và hợp tác
14
7. Mức độ cố gắng của con người và khả năng điều chỉnh những cố gắng của người
lao động
Vinamilk - Môi trường làm việc hấp dẫn và đầy sáng tạo
Liên tiếp trong nhiều năm, Vinamilk được xếp đầu TOP 100 nơi m việc tốt nhất tại
Việt Nam do Anphabe Intage tổ chức. Điều y cũng xuất phát từ những chính sách
phúc lợi của công ty Vinamilk, cụ thể như sau:
- Đóng bảo hiểm sức khỏe cho 100% nhân viên cũng như người thân của cán bộ
thuộc cấp quản lý trong công ty.
- Đầu y dựng svật chất hiện đại để nhân viên thể thoải mái m việc.
Ngoài ra còn tổ chức nhiều khóa học, hỏi thảo để nhằm nâng cao trình độ cho toàn
thể cán bộ công nhân viên.
- Du lịch, teambuilding 2 lần/năm nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các phòng
ban, các cấp.
Phong cách lãnh đạo chân thành, gương mẫu
thể thấy sự bình đẳng Vinamilk bởi nhiều cán bộ cốt cán của tập đoàn
nữ. Lãnh đạo công ty cũng cùng thân thiện, chuyên nghiệp gương mẫu trong
từng hành động. Qua đó nhân viên thể thoải mái trong cách m việc sẵn sàng
cống hiến hết mình.
Thu nhập: Không bạc đãi nhân tài!
Theo thống sơ bộ năm 2020, Vinamilk tới hơn 10.000 cán bộ, công nhân viên;
công tác tại hơn 30 đơn vị bao gồm cả nhà máy, chi nhánh, công ty con, trang trại trải
dài trên khắp cả nước. Trong đó, 70% trong tổng nhân viên có thâm niên làm việc trên
5 năm, 30% trong tổng số nhân tài đào tạo được thăng tiến lên cấp quản lý. Dù không
chính thức được tiết lộ song hầu hết nhân viên làm việc tại Vinamilk đều hài lòng với
mức thu nhập. Tại Vinamilk, thu nhập ban đầu và mức tăng lương hằng m luôn được
xét duyệt dựa trên năng xuất, không theo định kỳ. ng nhiều đóng góp sáng
kiến giá trị, bạn sẽ càng nhanh chóng được mức thu nhập hấp dẫn. Chính việc
xét tăng lương trên năng suất đã tạo đòn bẩy, khiến người lao động không ngừng đóng
góp cho doanh nghiệp.
Thưởng: Không giới hạn
Mức thưởng hằng năm tại Vinamilk có thể nói là con số mơ ước với nhiều người. Vào
các dịp lễ, tết, nhân viên Vinamilk sẽ được tặng nhiều phần quà hiện vật, bao gồm c
tiền mặt. Hàng tháng, hàng quý, nhân vân từng vị trí ngoài ơng cứng luôn các
khoản thưởng cố định, thưởng nóng.
- Đặc biệt ở vị trí nhân viên kinh doanh, bạn sẽ rất nhiều hội tự trả lương cho
mình. Đó chính các khoản thưởng hoa hồng theo doanh số, phụ cấp công tác,
điện thoại.
- Với nhân viên Telesales, định k sẽ các khoản thưởng doanh thu của khách ng
sử dụng sản phẩm giới thiệu khách hàng mới, thưởng năng suất khi đạt vượt chỉ
tiêu công việc, thưởng thêm giờ,… Tất cả đều nằm trong chính sách đãi ngộ nhân
viên của Vinamilk, ng mức thu nhập bình quân tối thiểu các bộ phận luôn nằm
trên 10 triệu đồng.
Quyền lợi người lao động: Đáp ứng đầy đủ
15
Vinamilk luôn coi trọng người lao động, đảm bảo người lao động được đáp ứng đầy
đủ các quyền lợi theo quy định nhà nước như đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm hội, bảo
hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, công ty cũng tổ chức khám sức khỏe định k cho toàn bộ
nhân viên, cung cấp các trang thiết bị cần thiết trong quá trình làm việc (găng tay, đồ
bảo hộ lao động, dụng cụ lao động,… ), nhân viên văn phòng được hỗ trợ y tính,
nhân viên kinh doanh được trợ cấp phí điện thoại. Những đối tượng vừa học vừa làm
cũng được hỗ trợ hết mình, nhằm mục tiêu tất cả đều có cơ hội phát triển bản thân tốt
nhất.
Ngoài giờ: Đầy đủ tiện nghi
Để tạo nên văn hoá m việc sôi nổi, tích cực thì đời sống tinh thần của người lao động
cũng là điểm trọng tâm trong chính sách đãi ngộ nhân viên của Vinamilk. Trang thiết
bị hiện đại cùng không gian làm việc xanh của Vinamilk không chỉ đảm bảo về tính
thẩm mỹ, mà còn phát huy tối đa sức sáng tạo, giải tỏa căng thẳng cho con người nơi
đây. Một trong những đãi ngộ khác nữa Vinamilk rất nhiều tiện ích giải trí bao
gồm hồ bơi, phòng tập yoga, sân bóng, khu vui chơi giải trí,… được tạo nên nhằm
mang đến cho người lao động những giây phút nghỉ xả hơi sau một ngày làm việc căng
thẳng.
Hiện nay, Vinamilk đang từng bước hoàn thành các siêu nhà máy trang bị hệ thống vận
hành khép kín, tự động hoá hoàn toàn. y móc, thiết bị đời mới áp dụng công nghệ
4.0 tại đây cũng cho phép người lao động được hòa nhập học hỏi, tiếp xúc với những
công nghệ tiên tiến hàng đầu Thế giới.
Team Building: Thường xuyên, định k
“Làm sao để nhân viên luôn hạnh phúc trong suốt 8 tiếng m việc” đó điều
nhà lãnh đạo Vinamilk luôn tự đặt ra câu hỏi. cũng vì thế, số chương trình liên
hoan ca nhạc, du lịch nghỉ dưỡng được thiết kế nhằm tạo sự đoàn kết, thân thiết trong
tập thể nội bộ. Tiệc sinh nhật, cho nhân viên được tổ chức định kỳ hàng tháng, khiến
mỗi cá nhân đều được công nhận, được tự hào và tình nguyện gắn bó.
8. Các vị trí của môi trường xã hội trong hệ thống
a. Tuân thủ hệ thống pháp luật và bảo vệ môi trường
- Luôn tuân thủ các quy định của pháp luật tại những nơi Vinamilk hoạt động
- Đảm bảo các số liệu báo cáo, thống kê cung cấp cho các cơ quan chức năng là chính
xác, trung thực, đầy đủ và kịp thời
- Tích cực tham gia vào các chương trình phát động của chính phủ nhằm ổn định
phát triển kinh tế
- Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp
luật các nước
- Nhận thức về trách nhiệm với xã hội của công ty
một trong những doanh nghiệp top đầu Việt Nam, Vinamilk luôn nhận thức được
tầm ảnh hưởng của mình đối với xã hội. Cụ thể:
- Tham gia tích cực vào các hoạt động, dự án do Chính phủ phát động nhằm phát triển
kinh tế và các mặt đời sống xã hội.
- Vinamilk luôn nhận thức được trách nhiệm của mình đối với xã hội, cộng đồng
16
- Tạo công ăn việc m đào tạo ngành nghề cho nhiều lao động địa phương, qua
đó giúp nâng cao mức sống của họ.
- Ứng dụng các tiến bộ khoa học kthuật vào quá trình chăn nuôi sữa để luôn
mang đến nguồn sữa chất lượng cho cộng đồng.
b. An toàn lao động
Vinamilk hiện hơn 10.000 nhân viên trên cả nước, bên cạnh khối văn phòng thì hiện
có đến hơn 60% người lao động của công ty đang m việc tại 12 trang trại 13 nhà
máy trên khắp cả nước. Tất cả các trang trại và nhà máy Vinamilk vẫn hoạt động bình
thường ngay cả trong những ngày tết, vậy Ban lãnh đạo công ty các đơn vị đều
những chính sách, phúc lợi phù hợp, kịp thời quan tâm động viện tinh thần làm việc
của người lao động.
Trong điều kiện khó khăn chung do COVID-19 năm vừa qua, Vinamilk nỗ lực làm tốt
các công tác bảo vệ sức khỏe bảo đảm quyền lợi cho người lao động như tuyên
truyền, hướng dẫn người lao động tuân thủ thực hành quy định phòng chống dịch;
xây dựng môi trường làm việc an toàn dịch bệnh hỗ trợ sản phẩm dinh dưỡng của
công ty để tăng cường đề kháng, sức khỏe cho nhân viên. Công ty cũng bảo đảm thu
nhập và phúc lợi cho người lao động, không giảm lương, giảm giờ làm; tạo điều kiện
duy trì các chế độ đầy đủ kể cả khi người lao động m việc nhà trong giai đoạn
giãn cách vì dịch bệnh.
c. Tâm lý người lao động và môi trường làm việc
Đề cao việc tự chủ và phát huy năng lực của từng nhân nhưng luôn đảm bảo được
sự kết nối, hợp tác trong tập thể, trong những năm gần đây, Vinamilk tích cực xây dựng
văn hóa công ty theo 6 nguyên tắc: Chính trực, Trách Nhiệm, Xuất sắc, Hợp tác, Sáng
tạo và Hướng đến kết quả.
Tinh thần đổi mới cũng được công ty đánh giá là yếu tố quan trọng, thể hiện trong chủ
đề của các năm gần đây như "Dũng cảm thay đổi", "Thay đổi để tăng trưởng".
Điều này giúp cho Vinamilk hấp dẫn giữ chân nhân sự bằng môi trường m việc
linh hoạt, sẵn sàng thay đổi, khuyến khích sự đổi mới để bắt kịp xu thế mới từ đó
tạo ra sự tăng trưởng cũng như sự phát triển bền vững cho công ty.
Yếu tố "Sức khỏe và tinh thần" cho nhân viên luôn được Vinamilk duy trì và cải thiện
qua các năm. Những phúc lợi nổi bật được công ty mang đến cho nhân viên như chương
trình Bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên người thân của cán bộ quản lý, xây dựng
các cơ sở vật chất phục vụ, hỗ trợ điều kiện học tập, làm việc của nhân viên; chú trọng
xây dựng các cơ svật chất như phòng tập thể dục, yoga, hồ bơi không gian sáng
tạo để chăm lo sức khỏe và tạo điều kiện cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn
Vinamilk hiện đang các nhà máy và siêu nhà máy được trang bị hệ thống hiện đại,
khép kín, tự động hóa hoàn toàn với những kho thông minh quy lớn, bên cạnh đó
là hệ thống trang trại chuẩn quốc tế được áp dụng công nghệ 4.0 toàn diện.
Đây cũng chính yếu tố hấp dẫn nhân sự đến với Vinamilk, khi tạo hội cho nhân
viên được tiếp xúc, học hỏi về những công nghệ hàng đầu trên thế giới ngay tại Việt
Nam.
17
d. Khủng hoảng truyền thông
Vào tháng 5 năm 2020, Vinamilk đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng truyền
thông sau khi bị tố cáo sử dụng hình ảnh giống với thiết kế chai sữa của công ty đối
thủ TH True Milk. Theo báo chí, các sản phẩm của Vinamilk đã sử dụng hình ảnh
và màu sắc ơng tự như thiết kế của TH True Milk, gây ra sự nhầm lẫn cho người tiêu
dùng.
Sau khi vụ việc y được công bố trên mạng hội, Vinamilk đã những phản hồi
chính sách đối phó khác nhau để giải quyết vấn đề y. Đầu tiên, Vinamilk đã lên
tiếng xin lỗi cam kết hành động để khắc phục sai sót. Sau đó, họ đã đăng tải một
thông báo trên trang web của mình xác nhận rằng họ đã thực hiện việc sửa đổi thiết kế,
giúp sản phẩm của họ trở nên khác biệt dễ dàng phân biệt với sản phẩm của TH
True Milk.
vậy, cuộc khủng hoảng y đã ảnh hưởng đến uy tín của Vinamilk thể y
thiệt hại về doanh số bán hàng của công ty, những thông tin tiêu cực đó rất dễ sức
ảnh hưởng. Xử khủng hoàn thiện bộ y hệ thống, phòng trách những rủi ro
không đáng có là công tác xuyên suốt Vinamilk phải thực hiện để nhanh chóng đưa
ra các giải pháp để xử tình huống cải thiện hình ảnh của mình trong mắt người
tiêu dùng, tiếp tục duy trình giữ vững hình ảnh đối với nhân viên người lao động đồng
thời là khách hàng, đối tác của mình.
NGUỒN THAM KHẢO
1. Website Vinamilk: https://www.vinamilk.com.vn/
2. Công Nghệ Quy Trình Sản Xuất Sữa Vinamilk Độc Nhất: https://maydonggoi.com.vn/quy-
trinh-san-xuat-sua-vinamilk.html
3. Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam
https://www.vinamilk.com.vn/vi/thong-cao-bao-chi/2259/dai-hoi-dong-co-dong-
thuongnien-nam-2021-cua-cong-ty-co-phan-sua-viet-nam
4. Công nghệ sản xuất mới https://www.vinamilk.com.vn/vi/cai-tien-doi-moi/cong-nghe-san-
xuat-moi
5. Thông cáo báo chí https://www.vinamilk.com.vn/vi/thong-cao-bao-chi
6. Việc làm 24h https://nghenghiep.vieclam24h.vn/cam-nang-tim-viec/chia-se-ve-kinh-
nghiem-va-moitruong-lam-viec-tai-vinamilk/
| 1/17

Preview text:

lOMoARcPSD| 49598967
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -- -- BÁO CÁO HỌC PHẦN
TÂM LÝ HỌC LAO ĐỘNG
CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM – VINAMIIL Tên nhóm : 4 Lớp học phần : ECO3013_1 Thành viên nhóm : Giảng viên hướng dẫn : Ông Nguyên Chương Đà Nẵng, 2023 MỤC LỤC
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY ........................................................................... 4
1. Sơ lược ........................................................................................................................... 4
2. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................................ 4
3. Tầm nhìn & sứ mệnh, giá trị cốt lõi ........................................................................... 5
4. Slogan ............................................................................................................................ 5
5. Triết lý kinh doanh....................................................................................................... 6
II. HỆ THỐNG NGƯỜI_MÁY_MÔI TRƯỜNG ............................................................. 6
1. Mục đích ........................................................................................................................ 6
2. Các chức năng của hệ thống sản xuất sữa ................................................................. 6
3. Phân bố các chức năng giữa các thành phần của hệ thống ...................................... 8
4. Thiết kế các thành phần vật lý .................................................................................... 9
5. Giá trị tối ưu của các yếu tố môi trường vật lý ....................................................... 12
6. Định hướng, tuyển chọn và đào tạo nghề ................................................................. 13
a. Định hướng và đào tạo ............................................................................................... 13
b. Tuyển chọn ................................................................................................................. 13
7. Mức độ cố gắng của con người và khả năng điều chỉnh những cố gắng của ...... 14
người lao động ................................................................................................................ 14
8. Các vị trí của môi trường xã hội trong hệ thống ..................................................... 15
a. Tuân thủ hệ thống pháp luật và bảo vệ môi trường ............................................... 15
b. An toàn lao động ........................................................................................................ 16
c. Tâm lý người lao động và môi trường làm việc ....................................................... 16
d. Khủng hoảng truyền thông ....................................................................................... 17 NGUỒN THAM
KHẢO................................................................................................20 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1: Sơ đồ quy trình sản xuất sữa.................................................................................7
Hình 2: Khu vực tiếp nhận sữa tươi nguyên liệu...............................................................9
Hình 3: Các bồn chứa lạnh 150m3/bồn............................................................................10
Hình 4: Máy ly tâm tách khuẩn........................................................................................10 2
Hình 5: Hệ thống tiệt trùng UHT.....................................................................................11
Hình 6: Hệ thống máy rót.................................................................................................11
Hình 7: Robot LGV tự động.............................................................................................12
Hình 8: Robot đang tự tìm bình ắc quy được nạp đầy điện để thay cho mình khi biết mình
hết năng lượng.................................................................................................................12
Hình 9: Hàng hóa tại kho thông minh..............................................................................13
Hình 10: Hệ thống BIOGAS: Từ chất thải thành tài nguyên............................................14 3
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY 1. Sơ lược
- Tên công ty: Công ty Cổ Phần sữa Việt Nam – Vinamilk
- Tên Tiếng Anh: Viet Nam Dairy Products Joint Stock Company - Tên viết tắt: Vinamilk
- Trụ sở chính: Số 10, Đường Tân Trào, Phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM.
- Điện thoại: (84-8) 54 155 555 - Fax: (84-8) 54 161 230
- Email: vinamilk@vinamilk.com.vn -
Website: www.vinamilk.com.vn - Logo công ty: - Ý nghĩa logo công ty:
Biểu tượng chính trong logo Vinamilk là sự kết hợp của cách điệu chữ và hình khối
tròn. Hình khối tròn tượng trưng cho sự hoàn hảo, sự tròn đầy của chất lượng sản phẩm.
Bên trong logo sữa Vinamilk là biểu tượng chữ VNM cách điệu bằng cách nối liền
với nhau mềm mại. Các đường lượn phía trên và dưới trong thiết kế logo Vinamilk
tượng trưng cho những giọt sữa thanh mát, đầy dưỡng chất.
2. Lịch sử hình thành và phát triển
Năm 1976: Ngày 20/08/1976, Vinamilk được thành lập dựa trên cơ sở tiếp quản 3 nhà
máy sữa do chế độ cũ để lại, gồm :
- Nhà máy sữa Thống Nhất (tiền thân là nhà máy Foremost). - Nhà máy
sữa Trường Thọ (tiền thân là nhà máy Cosuvina).
- Nhà máy sữa Bột Dielac (tiền thân là nhà máy sữa bột Nestle') ( Thụy Sỹ).
Năm 1985: Vinamilk vinh dự được nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.
Năm 1991: Vinamilk vinh dự được nhà nước trao tặng Huân chương Lao đông hạng ̣ Nhì.
Năm 1995: Vinamilk chính thức khánh thành Nhà máy sữa đầu tiên ở Hà Nội.
Năm 1996: Vinamilk vinh dự được nhà nước trao tặng Huân chương Lao đông hạng ̣ Nhất
Năm 2000: được nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.
Năm 2001: Vinamilk khánh thành Nhà máy sữa Cần Thơ
Năm 2003: Vinamilk khánh thành Nhà máy sữa Bình Định.
Vinamilk khánh thành Nhà máy sữa Sài Gòn. 4
Năm 2005: Vinamilk vinh dự được nhà nước tăng thưởng Huân chương Độc lập Hạng ̣ Ba.
Năm 2006: Vinamilk khánh thành trang trại bò sữa đầu tiên tại Tuyên Quang.
Năm 2010 - 2012: Xây dựng nhà máy sữa nước và sữa bột tại Bình Dương với tổng vốn
đầu tư là 220 triệu USD. Thành lập Nhà máy Nước giải khát Việt Nam.
Năm 2013: Đưa vào hoạt động nhà máy Sữa Việt Nam (Mega) tại Khu công nghiệp Mỹ
Phước 2, Bình Dương giai đoạn 1 với công suất 400 triệu lít sữa/năm. Năm
Khánh thành nhà máy Sữa Angkormilk tại Campuchia 2016:. Năm
Khánh thành trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt, trang trại bò hữu cơ 2017: đầu sữa
tiên tại Việt Nam. Thành lập Trung tâm Sữa tươi nguyên liệu Củ Chi.
Năm 2018: Khánh thành Trang trại số 1 thuộc Tổ hợp trang trại bò sữa công nghệ cao
Vinamilk Thanh Hóa. Khởi công dự án tổ hợp trang trại bò sữa Organic Vinamilk
LaoJagro tại Lào. Là công ty đầu tiên sản xuất sữa A2 tại Việt Nam.
Năm 2019: Khánh thành trang trại Bò Sữa Tây Ninh.
Năm 2020: Vinamilk chính thức sở hữu 75% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần
GTNfoods, đồng nghĩa với việc Công ty Cổ phần Giống Bò Sữa Mộc Châu chính thức
trở thành một đơn vị thành viên của Vinamilk.
Năm 2021: kỷ niệm 45 năm thành lập, Công ty đã tiến vào top 40 công ty sữa có doanh
thu cao nhất thế giới (Thống kê Plimsoll, Anh)
3. Tầm nhìn & sứ mệnh, giá trị cốt lõi
• Tầm nhìn: “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh
dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người“
• Sứ mệnh: “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất
lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của
mình với cuộc sống con người và xã hội” Giá trị cốt lõi:
- Chính trực: liêm chính, trung thực trong ứng xử và trong tất cả các loại giao dịch
- Tôn trọng: Tôn trọng bản thân, tôn trọng đồng nghiệp, tôn trọng công ty, tôn trọng
đối tác, hợp tác trong sự tôn trọng
- Công bằng: công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác.
- Đạo đức: Tôn trọng các tiêu chuẩn đã được thiết lập và hành động một cách đạo đức
- Tuân thủ: Tuân thủ Luật pháp, Bộ quy tắc ứng xử và các quy chế, chính sách, quy định của công ty. 4. Slogan
- Chất lượng quốc tế – Chất lượng Vinamilk
- Tận hưởng cuộc sống
- Vì thế hệ tương lai vượt trội - Giá trị tự nhiên - Chia sẻ cộng đồng - Cuộc sống tươi đẹp - Vươn cao Việt Nam 5
5. Triết lý kinh doanh
Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích ở mọi khu vực, lãnh thổ. Vì
thế chúng tôi tâm niệm rằng chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành của
Vinamilk. Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. II.
HỆ THỐNG NGƯỜI_MÁY_MÔI TRƯỜNG 1. Mục đích -
Hạn chế các quy trình công nghệ thừa, tiết kiệm năng lượng. -
Quản lý và tối ưu hóa hoạch định nguyên vật liệu một cách tự động, đảm bảo lượng
dự trữ vật liệu an toàn sẵn sàng phục vụ cho nhu cầu sản xuất hoặc cung cấp ra thị trường. -
Quản lý phân phối đảm bảo số lượng, tiến độ và chi phí. -
Thể tích nhỏ, diện tích lắp đặt thiết bị ít. -
Tiêu thụ năng lượng và nước thấp. -
Đỉnh tiêu thụ năng lượng thấp, do đó đầu tư hệ thống động lực cần công suất thấp hơn. -
Giảm tổn thất chất tan. - Giảm phát thải. - Hiệu suất cao hơn -
Mức độ tự động hóa cao.
2. Các chức năng của hệ thống sản xuất sữa
Quy trình sản xuất sữa Vinamilk gồm có rất nhiều khâu. Mỗi một khâu đều đóng vai trò
quan trọng để tạo ra những sản phẩm cuối cùng có chất lượng. Dưới đây là thông tin chi
tiết các khâu trong quy trình sản xuất sữa Vinamilk.
Hình 1: Sơ đồ quy trình sản xuất sữa
- Chăn nuôi bò
Để có được những ly sữa chất lượng, nguồn sữa bò nguyên liệu cần đảm bảo chất lượng. 6
Từ năm 2006, để đủ động nguồn sữa bò phục vụ cho quy trình sản xuất sữa, Vinamilk
đã đầu tư chăn nuôi bò sữa, lặp các trang trại chăn nuôi bò sữa theo tiêu chuẩn quốc tế
để đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất sữa có chất lượng tốt nhất.
Những con bò đủ tiêu chuẩn về sức khỏe sẽ được tiến hành vắt sữa. Quá trình vắt sữa
có thể thực hiện bằng tay, hoặc bằng máy đều được. Sau đó sẽ được vận chuyển đến
nơi kiểm tra chất lượng.
- Nhận và kiểm tra nguồn nguyên liệu sản xuất sữa
Sữa sau khi được vận chuyển đến sẽ được lấy mẫu và mang đi kiểm tra chất lượng. Chỉ
những lô sữa đảm bảo chất lượng, đáp ứng được các yêu cầu được đặt ra mới tiếp tục
được chuyển đến khâu chế biến để chế biến, sản xuất sữa thành phẩm.
- Làm lạnh và bảo quản sữa bò
Sau khi đã được xét nghiệm, kiểm tra chất lượng và đạt chuẩn. Sữa bò nguyên liệu sẽ
được chuyển đi đong đếm thể tích và làm lạnh. Trước khi làm lạnh, trong quá trình lọc
phải đun sữa ở mức nhiệt từ 30 – 40 độ C để giảm đi độ nhớt của sữa. Sau đó, sữa sẽ
được làm lạnh ở nhiệt độ từ 2 – 4 độ C ở các bồn inox đạt tiêu chuẩn bảo quản sữa. - Gia nhiệt
Khâu tiếp theo của quy trình sản xuất sữa Vinamilk là gia nhiệt. Đây là quá trình được
thực hiện để hỗ trợ cho quá trình ly tâm, làm sạch sữa.
Sữa sẽ được gia nhiệt ở nhiệt độ lên đến 40 độ C bằng cách bơm sữa vào những thiết
bị trao đổi nhiệt có dạng tấm
- Ly tâm để làm sạch sữa nguyên liệu
Sau khi gia nhiệt, sữa sẽ được tiến hành ly tâm làm sạch. Cặn sữa cũng như xác của vi
sinh vật đều sẽ được loại bỏ ở khâu ly tâm làm sạch này. Sữa bò sau khi ly tâm sẽ đủ
tiêu chuẩn để chuyển đến các khâu chế biến khác. - Phối trộn sữa
Nguồn sữa nguyên liệu sẽ được phối trộn với chất ổn định, lượng chất ổn định sẽ được
phân chia theo từng mẻ. Sữa nguyên liệu sẽ được đưa vào bồn trộn với thể tích khoảng
500 – 600 lít và gia nhiệt ở mức nhiệt từ 65 – 70 độ C, sau đó sẽ được giảm xuống mức
40 – 45 độ C để cho đường vào trộn. - Làm lạnh sữa
Sữa sau khi đã được phối trộn xong sẽ được làm lạnh ở mức nhiệt dưới 8 độ C. Sau đó,
sữa sẽ được tiêu chuẩn hóa, điều chỉnh hàm lượng của các chất để đảm bảo sau khi
hoàn thành, sữa sẽ đạt tiêu chuẩn như đã được công bố trên bao bì.
- Đồng hóa sữa và tiệt trùng
Đồng hóa là khâu làm giảm đi kích thước của các cầu mỡ nhằm mục đích tăng khả
năng phân tán sữa. Hạn chế tình trạng váng sữa nổi lên bề mặt trong thời gian bảo quản. 7
Sữa cũng được tiến hàng tiệt trùng để loại bỏ những vi sinh vật cũng như các bào tử
hay các enzym có trong sữa để kéo dài thời gian bảo quản sữa ở nhiệt độ thường và
hạn chế sự thay đổi các tính chất của sữa. - Đóng gói
Sau khi sữa đã được tiệt trùng, công đoạn cuối cùng là dây chuyền đóng gói sữa vào hộp,
bịch để phân phối ra thị trường. Để quá trình vận chuyển đơn giản, nhanh gọn hơn. Sữa
sẽ được sắp xếp và đóng gói vào những chiếc thùng giấy kích thước lớn với số lượng
nhất định. Những chiếc thùng giấy chất lượng cũng góp phần bảo quản sữa không bị tác
động, va chạm trong suốt quá trình vận chuyển.
3. Phân bố các chức năng giữa các thành phần của hệ thống
Hệ thống sản xuất sữa của Vinamilk được phân chia thành các thành phần chính gồm:
- Thiết bị sản xuất: bao gồm các máy móc, thiết bị sản xuất sữa như máy sấy, máy
đóng gói, máy làm sữa chua, hệ thống làm lạnh,... Các chức năng của thiết bị sản
xuất là thực hiện các công đoạn sản xuất sữa từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm sữa chất lượng cao.
- Quản lý sản xuất: là bộ phận đảm nhiệm vai trò quản lý toàn bộ hoạt động sản xuất,
đảm bảo quy trình sản xuất được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo an toàn và đạt chất lượng sản phẩm.
- Quản lý chất lượng: đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn về dinh
dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo rằng các sản phẩm đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
- Quản lý nguồn nhân lực: đảm bảo tuyển dụng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
để đáp ứng nhu cầu sản xuất và đảm bảo các nhân viên có môi trường làm việc thuận lợi.
- Quản lý kế hoạch sản xuất: đảm bảo quy trình sản xuất được thực hiện đúng tiến
độ, giảm thiểu sự lãng phí trong quá trình sản xuất và đảm bảo hiệu quả sản xuất cao nhất.
- Quản lý vật liệu đầu vào: đảm bảo các nguyên liệu sử dụng trong quá trình sản xuất
đảm bảo chất lượng và đạt tiêu chuẩn. 8
Tất cả các thành phần của hệ thống sản xuất sữa của Vinamilk hoạt động liên tục và
tương tác với nhau để đảm bảo quy trình sản xuất được thực hiện hiệu quả và đạt được
chất lượng sản phẩm tốt nhất.
4. Thiết kế các thành phần vật lý
Nhà máy sữa Việt Nam được trang bị dây chuyền sản xuất sữa tươi tiệt trùng hiện đại
và công nghệ sản xuất tiên tiến hàng đầu hiện nay. Nhà máy hoạt động trên một dây
chuyền tự động, khép kín, từ khâu nguyên liệu đầu vào đến đầu ra sản phẩm
Sữa tươi sau khi được kiểm tra chất lượng và qua thiết bị đo lường, lọc sẽ được nhập
vào hệ thống bồn chứa lạnh (150 m3/bồn)
Hình 3: Các bồn chứa lạnh 150m3/bồn
Từ bồn chứa lạnh, sữa tươi nguyên liệu sẽ qua các công đoạn chế biến: ly tâm tách
khuẩn, đồng hóa, thanh trùng, làm lạnh xuống 4 oC và chuyển đến bồn chứa sẵn sàng
cho chế biến tiệt trùng UHT. Máy ly tâm tách khuẩn, giúp loại các vi khuẩn có hại và bào tử vi sinh vật.
Tiệt trùng UHT: Hệ thống tiệt trùng tiên tiến gia nhiệt sữa lên tới 140 oC, sau đó sữa
Hình 4: Máy ly tâm tách khuẩn
được làm lạnh nhanh xuống 25 oC, giữ được hương vị tự nhiên và các thành phần dinh
dưỡng, vitamin & khoáng chất của sản phẩm. Sữa được chuyển đến chứa trong bồn
tiệt trùng chờ chiết rót vô trùng vào bao gói tiệt trùng.
Hình 2: Khu vực tiếp nhận sữa tươi nguyên liệu 9
Hình 5: Hệ thống tiệt trùng UHT
Nhờ sự kết hợp của các yếu tố: công nghệ chế biến tiên tiến, công nghệ tiệt trùng UHT
và công nghệ chiết rót vô trùng, sản phẩm có thể giữ được hương vị tươi ngon trong
thời gian 6 tháng mà không cần chất bảo quản
Hình 6: Hệ thống máy rót
Các robot LGV vận hành tự động sẽ chuyển pallet thành phẩm đến khu vực kho thông
minh. Ngoài ra, LGV còn vận chuyển các cuộn bao bì và vật liệu bao gói đến 10
Hình 7: Robot LGV tự động
các máy một cách tự động. Hệ thống robot LGV có thể tự sạc pin mà không cần sự can thiệp của con người.
Kho thông minh hàng đầu tại Việt Nam, diện tích 6000 m2 với 20 ngõ xuất nhập, có
Hình 8: Robot đang tự tìm bình ắc quy được nạp đầy điện để thay cho mình khi biết
mình hết năng lượng
Hình 9: Hàng hóa tại kho thông minh
chiều dài 105 mét, cao 35 mét, gồm 17 tầng giá đỡ với sức chứa 27168 lô chứa hàng.
Nhập và xuất hàng tự động với 15 Xe tự hành RGV (Rail guided vehicle) vận chuyển 11
pallet thành phẩm vào kho và 08 Robot cần cẩu (Stacker Crane) sắp xếp pallet vào hệ
khung kệ. Việc quản lý hàng hoá xuất nhập được thực dựa trên phần mềm Wamas. Hệ
thống vận hành dựa trên giải pháp tự động hoá Tetra Plant Master, cho phép kết nối và
tích hợp toàn bộ nhà máy từ nguyên liệu đầu vào cho đến thành phẩm. Nhờ đó nhà máy
có thể điều khiển mọi hoạt động diễn ra trong nhà máy, theo dõi và kiểm soát chất lượng
một cách liên tục. Hệ thống Tetra Plant Master cũng cung cấp tất cả dữ liệu cần thiết
giúp nhà máy có thể liên tục nâng cao hoạt động sản xuất và bảo trì.
Ngoài ra, hệ thống quản lý kho Wamas tích hợp hệ thống quản lý ERP và giải pháp tự
động hoá Tetra Plant Master mang đến sự liền mạch thông suốt trong hoạt động của
nhà máy với các hoạt động từ lập kế hoạch sản xuất, nhập nguyên liệu đến xuất kho
thành phẩm của toàn công ty.
5. Giá trị tối ưu của các yếu tố môi trường vật lý
● Sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng
Nhận biết rằng sử dụng năng lượng một cách hiệu quả là một trong những vấn đề
được quan tâm nhiều nhất trong thời gian vừa qua cũng như trong tương lai,
Vinamilk cũng đang trên hành trình đạt đến mục tiêu sử dụng hiệu quả nguồn năng
lượng bằng các biện pháp bao gồm:
- Nâng cao chất lượng quản lý
- Tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng sạch, năng lượng có thể tái tạo
- Sử dụng thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng thay cho các thiết bị cũ
● Sử dụng nguồn nước hiệu quả và tiết kiệm
Nước là một tài nguyên quan trọng phục vụ cho quá trình sản xuất của Vinamilk. Ý
thức được sự quan trọng của tài nguyên này đối với cuộc sống con người trong bối
cảnh nguồn nước ngầm đang cạn kiệt và ô nhiễm, Vinamilk cam kết sẽ sử dụng nước
một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất bằng các biện pháp tiết kiệm và tái sử dụng.
● Kiểm soát và xử lý tốt phát thải
Với mục tiêu là giảm thiểu tối đa các tác động đến môi trường, Vinamilk đặt vấn đề
về phát thải ngay từ những giai đoạn đầu tiên trong các quy trình quy hoạch xây dựng
và cố gắng quản lý chặt chẽ nhất có thể về vấn đề này trong suốt quá trình hoạt động
của mình. Chúng tôi tự hào rằng Vinamilk đang vận hành cơ chế quản lý, kiểm soát
và xử lý chất thải đảm bảo đảm bảo an toàn với môi trường tuân theo các tiêu chuẩn
tiên tiến trong tất cả các hoạt động của Vinamilk và sẽ tiếp tục cải tiến hơn trong tương lai 12
Hình 10: Hệ thống BIOGAS: Từ chất thải thành tài nguyênHình 10: Hệ thống
BIOGAS: Từ chất thải thành tài nguyên
6. Định hướng, tuyển chọn và đào tạo nghề
a. Định hướng và đào tạo
- Phát triển đội ngũ lao động đa đạng, tôn trọng sự khác việt và không phân biệt
đối xử
Với quy mô hiện tại, Vinamilk đang là nơi công tác của gần 5,000 lao động thuộc
nhiều lĩnh vực, ngành nghề và làm việc trong nhiều điều kiện khác nhau (văn phòng,
nhà máy sản xuất, các trang trại...). Chúng tôi muốn xây dựng một môi trường làm
việc văn hoá, văn minh cho tất cả mọi thành viên của công ty. Để làm được điều đó,
chúng tôi luôn đối xử với các nhân viên của mình và khuyến khích tất cả mọi người
trong Vinamilk đối xử với nhau trên nguyên tắc: Đối xử tôn trọng, bình đẳng, không
phân biệt giới tính, vùng miền, tôn giáo.
- Phát triển nhân viên
Tại Vinamilk, họ nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát triển nhân viên trong
vấn đề xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả và tích cực. Vì thế, Vinamilk
dành một phần ngân sách không nhỏ cho các hoạt động đào tạo nhân viên thường
niên thông qua các chương trình đào tạo nội bộ và bên ngoài. Chúng tôi mong muốn
tạo cơ hội và điều kiện tốt nhất cho nhân viên của mình nâng cao kiến thức, phát
triển bản thân đồng thời đóng góp cho sự phát triển công ty và cộng đồng. b. Tuyển chọn Kỹ sư tự động hóa
- Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm liên quan đến tự động hóa.
- Có background về ngành điện, tự động hóa.
- Có khả năng lập trình nâng cao
- Có kiến thức cơ bản mạng truyền thông công nghiệp - Có khả năng lập trình
phần mềm HMI bằng C# (.NET).
- Có kiến thức và sử dụng tốt một trong các hệ quản trị CSDL: MS SQL Server là một lợi thế
- Cẩn thận, chăm chỉ, ý thức kỷ luật cao
- Thái độ tốt và hợp tác 13
7. Mức độ cố gắng của con người và khả năng điều chỉnh những cố gắng của người lao động
● Vinamilk - Môi trường làm việc hấp dẫn và đầy sáng tạo
Liên tiếp trong nhiều năm, Vinamilk được xếp đầu TOP 100 nơi làm việc tốt nhất tại
Việt Nam do Anphabe và Intage tổ chức. Điều này cũng xuất phát từ những chính sách
phúc lợi của công ty Vinamilk, cụ thể như sau:
- Đóng bảo hiểm sức khỏe cho 100% nhân viên cũng như người thân của cán bộ
thuộc cấp quản lý trong công ty.
- Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hiện đại để nhân viên có thể thoải mái làm việc.
Ngoài ra còn tổ chức nhiều khóa học, hỏi thảo để nhằm nâng cao trình độ cho toàn
thể cán bộ công nhân viên.
- Du lịch, teambuilding 2 lần/năm nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các phòng ban, các cấp.
● Phong cách lãnh đạo chân thành, gương mẫu
Có thể thấy rõ sự bình đẳng ở Vinamilk bởi có nhiều cán bộ cốt cán của tập đoàn là
nữ. Lãnh đạo công ty cũng vô cùng thân thiện, chuyên nghiệp và gương mẫu trong
từng hành động. Qua đó nhân viên có thể thoải mái trong cách làm việc và sẵn sàng cống hiến hết mình.
● Thu nhập: Không bạc đãi nhân tài!
Theo thống kê sơ bộ năm 2020, Vinamilk có tới hơn 10.000 cán bộ, công nhân viên;
công tác tại hơn 30 đơn vị bao gồm cả nhà máy, chi nhánh, công ty con, trang trại trải
dài trên khắp cả nước. Trong đó, 70% trong tổng nhân viên có thâm niên làm việc trên
5 năm, 30% trong tổng số nhân tài đào tạo được thăng tiến lên cấp quản lý. Dù không
chính thức được tiết lộ song hầu hết nhân viên làm việc tại Vinamilk đều hài lòng với
mức thu nhập. Tại Vinamilk, thu nhập ban đầu và mức tăng lương hằng năm luôn được
xét duyệt dựa trên năng xuất, không theo định kỳ. Càng có nhiều đóng góp và sáng
kiến có giá trị, bạn sẽ càng nhanh chóng có được mức thu nhập hấp dẫn. Chính việc
xét tăng lương trên năng suất đã tạo đòn bẩy, khiến người lao động không ngừng đóng góp cho doanh nghiệp.
● Thưởng: Không giới hạn
Mức thưởng hằng năm tại Vinamilk có thể nói là con số mơ ước với nhiều người. Vào
các dịp lễ, tết, nhân viên Vinamilk sẽ được tặng nhiều phần quà hiện vật, bao gồm cả
tiền mặt. Hàng tháng, hàng quý, nhân vân từng vị trí ngoài lương cứng luôn có các
khoản thưởng cố định, thưởng nóng.
- Đặc biệt ở vị trí nhân viên kinh doanh, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội tự trả lương cho
mình. Đó chính là các khoản thưởng hoa hồng theo doanh số, phụ cấp công tác, điện thoại.
- Với nhân viên Telesales, định kỳ sẽ có các khoản thưởng doanh thu của khách hàng
sử dụng sản phẩm giới thiệu khách hàng mới, thưởng năng suất khi đạt vượt chỉ
tiêu công việc, thưởng thêm giờ,… Tất cả đều nằm trong chính sách đãi ngộ nhân
viên của Vinamilk, nâng mức thu nhập bình quân tối thiểu các bộ phận luôn nằm trên 10 triệu đồng.
● Quyền lợi người lao động: Đáp ứng đầy đủ 14
Vinamilk luôn coi trọng người lao động, đảm bảo người lao động được đáp ứng đầy
đủ các quyền lợi theo quy định nhà nước như đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, công ty cũng tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho toàn bộ
nhân viên, cung cấp các trang thiết bị cần thiết trong quá trình làm việc (găng tay, đồ
bảo hộ lao động, dụng cụ lao động,… ), nhân viên văn phòng được hỗ trợ máy tính,
nhân viên kinh doanh được trợ cấp phí điện thoại. Những đối tượng vừa học vừa làm
cũng được hỗ trợ hết mình, nhằm mục tiêu tất cả đều có cơ hội phát triển bản thân tốt nhất.
● Ngoài giờ: Đầy đủ tiện nghi
Để tạo nên văn hoá làm việc sôi nổi, tích cực thì đời sống tinh thần của người lao động
cũng là điểm trọng tâm trong chính sách đãi ngộ nhân viên của Vinamilk. Trang thiết
bị hiện đại cùng không gian làm việc xanh của Vinamilk không chỉ đảm bảo về tính
thẩm mỹ, mà còn phát huy tối đa sức sáng tạo, giải tỏa căng thẳng cho con người nơi
đây. Một trong những đãi ngộ khác nữa ở Vinamilk là rất nhiều tiện ích giải trí bao
gồm hồ bơi, phòng tập yoga, sân bóng, khu vui chơi giải trí,… được tạo nên nhằm
mang đến cho người lao động những giây phút nghỉ xả hơi sau một ngày làm việc căng thẳng.
Hiện nay, Vinamilk đang từng bước hoàn thành các siêu nhà máy trang bị hệ thống vận
hành khép kín, tự động hoá hoàn toàn. Máy móc, thiết bị đời mới áp dụng công nghệ
4.0 tại đây cũng cho phép người lao động được hòa nhập và học hỏi, tiếp xúc với những
công nghệ tiên tiến hàng đầu Thế giới.
● Team Building: Thường xuyên, định kỳ
“Làm sao để nhân viên luôn hạnh phúc trong suốt 8 tiếng làm việc” – đó là điều mà
nhà lãnh đạo Vinamilk luôn tự đặt ra câu hỏi. Và cũng vì thế, vô số chương trình liên
hoan ca nhạc, du lịch nghỉ dưỡng được thiết kế nhằm tạo sự đoàn kết, thân thiết trong
tập thể nội bộ. Tiệc sinh nhật, cho nhân viên được tổ chức định kỳ hàng tháng, khiến
mỗi cá nhân đều được công nhận, được tự hào và tình nguyện gắn bó.
8. Các vị trí của môi trường xã hội trong hệ thống
a. Tuân thủ hệ thống pháp luật và bảo vệ môi trường

- Luôn tuân thủ các quy định của pháp luật tại những nơi Vinamilk hoạt động
- Đảm bảo các số liệu báo cáo, thống kê cung cấp cho các cơ quan chức năng là chính
xác, trung thực, đầy đủ và kịp thời
- Tích cực tham gia vào các chương trình phát động của chính phủ nhằm ổn định và phát triển kinh tế
- Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật các nước
- Nhận thức về trách nhiệm với xã hội của công ty
Là một trong những doanh nghiệp top đầu Việt Nam, Vinamilk luôn nhận thức được
tầm ảnh hưởng của mình đối với xã hội. Cụ thể:
- Tham gia tích cực vào các hoạt động, dự án do Chính phủ phát động nhằm phát triển
kinh tế và các mặt đời sống xã hội.
- Vinamilk luôn nhận thức được trách nhiệm của mình đối với xã hội, cộng đồng 15
- Tạo công ăn việc làm và đào tạo ngành nghề cho nhiều lao động địa phương, qua
đó giúp nâng cao mức sống của họ.
- Ứng dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào quá trình chăn nuôi bò sữa để luôn
mang đến nguồn sữa chất lượng cho cộng đồng.
b. An toàn lao động
Vinamilk hiện có hơn 10.000 nhân viên trên cả nước, bên cạnh khối văn phòng thì hiện
có đến hơn 60% người lao động của công ty đang làm việc tại 12 trang trại và 13 nhà
máy trên khắp cả nước. Tất cả các trang trại và nhà máy Vinamilk vẫn hoạt động bình
thường ngay cả trong những ngày tết, vì vậy Ban lãnh đạo công ty và các đơn vị đều
có những chính sách, phúc lợi phù hợp, kịp thời quan tâm động viện tinh thần làm việc của người lao động.
Trong điều kiện khó khăn chung do COVID-19 năm vừa qua, Vinamilk nỗ lực làm tốt
các công tác bảo vệ sức khỏe và bảo đảm quyền lợi cho người lao động như tuyên
truyền, hướng dẫn người lao động tuân thủ và thực hành quy định phòng chống dịch;
xây dựng môi trường làm việc an toàn dịch bệnh và hỗ trợ sản phẩm dinh dưỡng của
công ty để tăng cường đề kháng, sức khỏe cho nhân viên. Công ty cũng bảo đảm thu
nhập và phúc lợi cho người lao động, không giảm lương, giảm giờ làm; tạo điều kiện
và duy trì các chế độ đầy đủ kể cả khi người lao động làm việc ở nhà trong giai đoạn
giãn cách vì dịch bệnh.
c. Tâm lý người lao động và môi trường làm việc
Đề cao việc tự chủ và phát huy năng lực của từng cá nhân nhưng luôn đảm bảo được
sự kết nối, hợp tác trong tập thể, trong những năm gần đây, Vinamilk tích cực xây dựng
văn hóa công ty theo 6 nguyên tắc: Chính trực, Trách Nhiệm, Xuất sắc, Hợp tác, Sáng
tạo và Hướng đến kết quả.
Tinh thần đổi mới cũng được công ty đánh giá là yếu tố quan trọng, thể hiện trong chủ
đề của các năm gần đây như "Dũng cảm thay đổi", "Thay đổi để tăng trưởng".
Điều này giúp cho Vinamilk hấp dẫn và giữ chân nhân sự bằng môi trường làm việc
linh hoạt, sẵn sàng thay đổi, khuyến khích sự đổi mới để bắt kịp xu thế mới và từ đó
tạo ra sự tăng trưởng cũng như sự phát triển bền vững cho công ty.
Yếu tố "Sức khỏe và tinh thần" cho nhân viên luôn được Vinamilk duy trì và cải thiện
qua các năm. Những phúc lợi nổi bật được công ty mang đến cho nhân viên như chương
trình Bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên và người thân của cán bộ quản lý, xây dựng
các cơ sở vật chất phục vụ, hỗ trợ điều kiện học tập, làm việc của nhân viên; chú trọng
xây dựng các cơ sở vật chất như phòng tập thể dục, yoga, hồ bơi và không gian sáng
tạo để chăm lo sức khỏe và tạo điều kiện cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn…
Vinamilk hiện đang có các nhà máy và siêu nhà máy được trang bị hệ thống hiện đại,
khép kín, tự động hóa hoàn toàn với những kho thông minh quy mô lớn, bên cạnh đó
là hệ thống trang trại chuẩn quốc tế được áp dụng công nghệ 4.0 toàn diện.
Đây cũng chính là yếu tố hấp dẫn nhân sự đến với Vinamilk, khi tạo cơ hội cho nhân
viên được tiếp xúc, học hỏi về những công nghệ hàng đầu trên thế giới ngay tại Việt Nam. 16
d. Khủng hoảng truyền thông
Vào tháng 5 năm 2020, Vinamilk đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng truyền
thông sau khi bị tố cáo sử dụng hình ảnh giống với thiết kế chai sữa của công ty đối
thủ là TH True Milk. Theo báo chí, các sản phẩm của Vinamilk đã sử dụng hình ảnh
và màu sắc tương tự như thiết kế của TH True Milk, gây ra sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Sau khi vụ việc này được công bố trên mạng xã hội, Vinamilk đã có những phản hồi
và chính sách đối phó khác nhau để giải quyết vấn đề này. Đầu tiên, Vinamilk đã lên
tiếng xin lỗi và cam kết hành động để khắc phục sai sót. Sau đó, họ đã đăng tải một
thông báo trên trang web của mình xác nhận rằng họ đã thực hiện việc sửa đổi thiết kế,
giúp sản phẩm của họ trở nên khác biệt và dễ dàng phân biệt với sản phẩm của TH True Milk.
Dù vậy, cuộc khủng hoảng này đã ảnh hưởng đến uy tín của Vinamilk và có thể gây
thiệt hại về doanh số bán hàng của công ty, những thông tin tiêu cực đó rất dễ có sức
ảnh hưởng. Xử lý khủng và hoàn thiện bộ máy hệ thống, phòng trách những rủi ro
không đáng có là công tác xuyên suốt mà Vinamilk phải thực hiện để nhanh chóng đưa
ra các giải pháp để xử lý tình huống và cải thiện hình ảnh của mình trong mắt người
tiêu dùng, tiếp tục duy trình giữ vững hình ảnh đối với nhân viên người lao động đồng
thời là khách hàng, đối tác của mình. NGUỒN THAM KHẢO
1. Website Vinamilk: https://www.vinamilk.com.vn/
2. Công Nghệ Quy Trình Sản Xuất Sữa Vinamilk Độc Nhất: https://maydonggoi.com.vn/quy-
trinh-san-xuat-sua-vinamilk.html
3. Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam
https://www.vinamilk.com.vn/vi/thong-cao-bao-chi/2259/dai-hoi-dong-co-dong-
thuongnien-nam-2021-cua-cong-ty-co-phan-sua-viet-nam
4. Công nghệ sản xuất mới https://www.vinamilk.com.vn/vi/cai-tien-doi-moi/cong-nghe-san- xuat-moi
5. Thông cáo báo chí https://www.vinamilk.com.vn/vi/thong-cao-bao-chi
6. Việc làm 24h https://nghenghiep.vieclam24h.vn/cam-nang-tim-viec/chia-se-ve-kinh-
nghiem-va-moitruong-lam-viec-tai-vinamilk/ 17