Báo cáo nhóm Nhóm 15: Phân tích case study tesla - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Bạn có đồng ý với đánh giá rằng Elon Musk và Tesla đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch tổng thể đầu tiên được công bố vào năm 2006 không? Tại sao hoặc tại sao không? Để trả lời câu hỏi này, hãy áp dụng quy trình ba bước để xây dựng một chiến lược tốt được giải thích trong Phần 1.1 (chẩn đoán thách thức cạnh tranh, đưa ra chính sách hướng dẫn và thực hiện một loạt các hành động nhất quán). Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|49551302
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
-----
-----
BÁO CÁO BÀI TẬP NHÓM
PHÂN TÍCH CASE STUDY TESLA
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
GVHD :
Thầy Nguyễn Xuân Lãn
Nhóm báo cáo:
THE INNOVATORS
Thái Khánh Huyền 45K02.4
Đào Văn Minh Tiến 45K02.4
Trần Thị Thu Trà 45K02.4
Đặng Thị Quỳnh Trân 45K02.4
Đà Nẵng, 12 tháng 09 năm 2022
lOMoARcPSD|49551302
2
1. Phần kế tổng thể 2006.................................................................................................2
2. Phần kế hoạch 2 – Master Plan, Duex Part (2016)......................................................6
3. Cơ sở lý luận...............................................................................................................8
4. Xây dựng lại Plan Master, Duex Part........................................................................10
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................11
lOMoARcPSD|49551302
3
1. Phn kế tng th 2006
Bạn có đồng ý với đánh giá rằng Elon Musk và Tesla đã hoàn thành xut sc kế hoch
tng th đầu tiên được công b vào năm 2006 không? Tại sao hoc tại sao không? Để
tr li câu hi này, hãy áp dng quy trình ba bước để xây dng mt chiến lược tt
đưc gii thích trong Phn 1.1 (chẩn đoán thách thức cạnh tranh, đưa ra chính sách
ng dn và thc hin mt loạt các hành động nht quán).
Elon Musk và Tesla đã hoàn toàn thành công (hiu qu) kế hoch tng th đầu tiên được
công b vào năm 2006.
c 1: Chẩn đoán thách thc cnh tranh
Elon Musk, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành ca Tesla, tầm nhìn là “đẩy
nhanh quá trình chuyển đổi ca thế giới sang phương tiện giao thông bn vững” bởi
Elon Musk đã nhìn thấy được xu hướng trong tương lai - s dng nhiên liu bn vng.
Nhưng để thay đổi điều này hin ti là mt thách thc ln.
Phân tích thách thc cnh tranh theo mô hình SWOT
lOMoARcPSD|49551302
4
Phân tích điểm mnh
- Li thế người đi đầu: Tesla được hưởng li t li thế động lực đầu tiên trong sn
xut xe chy bng nhiên liu thay thế mức đ đáng kể. Công ty được thành lp
vào năm 2003 với nhiên liu thay thế mt mức độ đáng kể. Công ty được thành
lập vào năm 2003 vi s mệnh “Đẩy mnh quá trình chuyển đi ca thế gii sang
lOMoARcPSD|49551302
5
năng lượng bn vững” ngay sau khi tập đoàn ô tô khổng l General Motol thu hi
và tiêu hy mẫu xe đin V1 ca mình.
- Tesla gây s đổi mới đột phá trong phân khúc lưu trữ năng lưng trên phm vi
toàn cu
- Là công ty có nhng th nghiệm trước đó về xe điện
Phân tích điểm yếu
- Xe tesla đắt tiền đối với người dùng (vì nếu mun có s chuyển đổi v s lâu dài
bình điện và xe hot động công suất hơn thì phải đầu tư vào một lương R&D
khng l, bc nhôm xe, pin)
- Khó khăn về nghiên cu: Vt lộn để sn xut một lõi pin đủ mạnh để gi ô tô trên
đưng và một động cơ tiết kim chi phí có th lắp bên trong xe tiêu dùng và tăng
tc nó.
Tóm lại, vào năm 2006 thách thức tht s t chính suy nghĩ của người tiêu dùng
hoài nghi v vic chuyển đổi xe t năng lượng xăng sang điện: Động cơ điện không
th đạt hiu sut tt và chất lượng bằng động cơ chạy bằng xăng được
ớc 2: Chính sách hướng dn gii quyết thách thc cnh tranh
Chính sách hướng dn ca Tesla là xây dựng phương tiện th trường đại chúng có chi phí
cạnh tranh. Đó là lý do tại sao Tesla phi chế to các loại xe điện không phát thi, hp
dn và giá c phải chăng vào thời điểm đó. Những vn khẳng định được xe động cơ điện
không thua kém động cơ chạy bng xăng. Đồng thi bắt đầu xây dng được h sinh thái
phát trin không cht thi.
Đầu tiên, Tesla đưa ra sn phẩm đánh vào thị trường cao cp - nơi mà khách hàng ít
quan tâm đến giá c và mun tìm kiếm tri nghiệm. Sau đó, nhóm thị trường này s tr
thành người Marketing truyn ming cho Tesla. Tiếp theo Tesla s ra mt sn phm
đánh vào từng phân khúc khác nhau, giúp m rng th trường đạt đưc mc tiêu.
lOMoARcPSD|49551302
6
ớc 3: Hành động
Tesla đang thực sm vic vi nhng gì h đã quảng bá cho th trường ca mình theo
tần nhìn đã đặt ra.
Thành công khi gii thiu chiếc xe đầu tiên ca mình, Roadster - mt chiếc xe điện có
nghĩa là không phát thải, không có động cơ, không có bình nhiên liu, ch là mt kho pin
lithium-ion sâu. Đặc bit, Roadster có kh ng tăng tốc nhanh hơn Porsche hay Ferrari.
Chiếc xe đầu tiên ca Tesla được dùng làm nguyên mẫu để chng minh rng xe điện
không ch đơn thuần là xe golf, cng c niềm tin cho người tiêu dùng - Xe điện có kh
năng vượt tri so vi xe chy bằng xăng.
Doanh thu ca Roadster: 2.500 chiếc t năm 2008 - 2012
Th trường mc tiêu Roadster: Th trường cao cp - Khách hàng sn sàng chi tr mc giá
cao cho mt sn phm mới để có th tri nghim (hoc chng thc) kh năng của chiếc
Roadster có thc s t trội hơn Porsche hay Ferrari không?
Chiếc Roadster là mt sn phm thành công v hiệu năng, như thế mọi người s nhn
định sn phm ca Tesla tt và phân khúc cp cao (giống iphone), thúc đy tâm lý
mun mua nhng th xa x và mi l của ngưi tiêu dùng, tạo bàn đp cho nhng sn
phm sau này ca Tesla.
Thay đổi nhn thc ca người tiêu dùng v xe điện, sau đó là mở rng th trưng, biến
xe điện tr nên ph biến. Chính vì thế:
- Năm 2012 gii thiu xe Model S: Mt chiếc sedan gia đình 4 cửa, thu hút th
trường lớn hơn (hộ gia đình). Doanh thu: 250.000 chiếc (Cuối năm 2018)
lOMoARcPSD|49551302
7
- Mùa thu năm 2015: Một chiếc crossover giữa SUV và xe van gia đình vi ca hình
cánh chim ưng tương lai để thun tin cho vic tiếp cn hàng ghế th hai và th
ba.
- Năm 2016 ra mắt xe Model 3: Chiếc sedan hng sang nh gn chy hoàn toàn
bằng điện. Doanh thu: 500.000 đơn đt hàng. Giá thp, th trường được m rng,
ai cũng có thể mua mt chiếc xe điện cho gia đình.
Ngoài ra, h có thng cp các dch v ca mình bằng cách đi mi sn phm mi
giống như Powerwall cho người tiêu dùng dân cư, nhm tiết kim chi phí cho khách
hàng ca h khi nói đến vic tiết kiệm điện. Cui cùng, h th to ra kh năng tự lái
cho xe ca mình vi mục đích an toàn hơn gấp 10 ln so vi lái xe bng tay.
Trong khi đó, Tesla đã mua lại SolarCity với giá hơn 2 tỉ USD vào mùa thu năm 2016. Sự
tích hp thành công này ca Tesla và SolarCity, dẫn đến vic thành lập công ty năng
ng công ngh sch tích hp hoàn toàn đầu tiên kết hợp năng lượng mt trời , lưu trữ
đin và vn chuyn. Giúp cung cp các tùy chọn phát đin không cht thi, tạo bàn đạp
cho phn kế hoch 2 ca Tesla.
2. Phn kế hoch 2 Master Plan, Duex Part (2016)
Tesla có chiến lược tt không? Ti sao hoc ti sao không? Làm sao bn biết? Hãy xem
xét: Vào mùa hè năm 2019, vốn hóa th trường của Tesla đã giảm 30% xung còn 45
t đô la, giảm t 65 t đô la một năm trước đó. Nhiều người t hi: Liu Tesla có
đang gặp khó khăn?
Theo Thestreet, nhng thách thc dẫn đến s st gim c phiếu trong năm 2019:
- Cân bng gia sn xut và nhu cầu: Để thâm nhp th trường đại chúng đầu tiên
Testla sn xut mt s ng rất lơn Model 3 -> Quy mô sn xut ln, nhu cu li
thp.
- Đi th canh tranh nhiều hơn:
lOMoARcPSD|49551302
8
˖ Cnh tranh vi mu xe cao cp Porche và Mercedes
˖ Phân khúc thấp hơn: Volkswagen tung ra th trường vi giá khởi đim
27.000 USD (so - sánh vi Tesla là thấp hơn vi giá 39.000 - 60.000 USD)
˖ phân khúc crossover SUV xe điện khá đông đúc (Jaguar có Crossover I-
Pace còn Audi tung ra SUV e-tron, Hyundai có Kona Electric).
- Vic bán xe sedan không có li, n của Tesla vào năm 2019 lên đến 11.634 triu
USD, khiến vn hóa th trường ca Tesla gim. - Mi quan h lãnh đạo, vấn đ
pháp lý - Nhân t X Trung Quc.
Tuy nhiên, Tesla có mt chiến lưc tt bi nhng s kin này s không to ri ro cho
Tesla vì đã có sự chun b trước đó từ 2 kế hoch tng th:
- Đi với khó khăn mt cân bng gia cung và cu: Trước đó Tesla đã tạo định v
trong tâm chí ngưi tiêu dùng là một hãng xe điện tt bng các hãng xe Model Y,
Model X, Model S. Ngoài ra còn t t xâm nhp vào th trường đại chúng bng
cách m rng dòng. chứng minh cho điều này Testla đã thực hin có th suy ra t
kế hoch tng th thc hin theo thi gian theo các bước như: Nâng cao cht
ợng xe điện-> Định v giá tr trong tâm chí khách hàng -> M rộng đ xâm nhp
người tiêu dùng đại chúng. Chính vì vy s sn xut vi s ng ln có th xem
là s chun b cho lượng tiêu th lớn đồng ti giúp gim chi phí.
- Đi với khó khăn về đối th cnh tranh: Tuy Tesla không th so sánh mc giá
thp so với đối th Volkswagen nhưng Tesla đang cạnh tranh nhiều hơn về giá tr
mình mang lại đó là hệ thng sc điện năng lưng mt tri cho ô tô. S dng h
thống này, ngưi s dng không nhng bo v môi trường mà còn thu thêm li
t việc dư ra từ đin pin mt tri to ra.
- Mt minh chng v chiến lược của Tesla chính là “Nhân t X Trung Quốc” vào
năm 2019; Tesla được xem là người hưởng li t mi quan h thương mại có kh
lOMoARcPSD|49551302
9
năng được ci thin gia m và Trung quốc. Đó là bởi vì Trung quc có th đóng
vai trò vừa là cơ s sn xut va là th trường tiêu th quan trng ca Tesla. Theo
Ives viết:” Tại Trung Quc, vi mc thuế gim, cơ hội th trường xe điện chưa
đưc khia thác và Gigafactory đang trên đà phát triển, chúng tôi tin rằng đầy là
cơ hội th trường vàng cho Musk & Co. bắt đầu t năm 2020”
3. Cơ sở lý lun
Mô t cơ sở lý luận đằng sau kế hoch tng th mi ca Tesla. Chiến lược mi này
giúp Tesla thc hin tm nhìn của mình như thế nào?
Nn tng ca s phát trin không ngng của Tesla, đặc bit là vi kế hoch tng th ca
nó là bi vì Elon Musk, CEO là một doanh nhân hướng v các bên liên quan, người
không mun mo him tin ca bt k ai trong quá trình khi nghip ca mình, trong đó
ông rất đặc bit quan tâm đến giá c, s ng và cht lượng ca nhng chiếc xe do h
sn xut không phi dành cho tt c mọi ngưi, không ch dành cho những người giàu
có. Trong khi hình dung ra mt nn kinh tế năng lượng bn vững, càng đạt được điều
này càng tt.
Quay lại năm 2006, khởi đầu khiêm tn trong kế hoch tng th của Tesla là như sau:
- Chế to xe th thao.
- S dng s tiền đó để chế to mt chiếc ô tô giá c phải chăng.
- S dng s tiền đó để chế to mt chiếc xe thm chí còn có giá c phải chăng
hơn.
- Trong khi làm trên, cũng cung cấp các tùy chọn phát điện không phát thi.
- Đng nói cho ai biết.
Tích hp sn xuất và lưu trữ năng lượng: Nhn thức được mi quan h hp tác tt
đẹp ca h vi Thành ph La Mã, Tesla có th đạt được li thế cạnh tranh đến tng chi
lOMoARcPSD|49551302
10
tiết ca chiếc xe năng ng da trên nn tng này, biến không ch là mt chiếc xe
mà còn là mt chiếc xe bn vng.
M rộng để bao trùm các hình thc vn ti: Ngoài nhà sn xut ô tô bn vng và
ớng đến các bên liên quan, điều tuyt vi v Tesla là h th ng phó vi sản lượng
lớn để đáp ứng các yêu cầu đổi mi chiến lược như thiết kế mt c máy to ra c máy -
- biến nhà máy thành mt sn phm thành phiên bn nâng cp làm cho xe ti hng nng
hoc vn chuyn mật độ hành khách cao tr nên an toàn và thú v vi vic cân nhc k
ng v kích thước chức năng của ngưi lái xe và nhng ch ấn tượng đưc thiết kế
và cung cp cho hành khách .
Quyn t ch: Phn cng và Phn mm xut sắc được thiết lp trong khi xem các trách
nhiệm pháp lý và quy đnh có th cũng như đm bo s an toàn ca mọi người.
Chia s: Lái xe thoi mái và an toàn trong khi to thu nhp mọi nơi, nâng cao tin ích
kinh tế cho năng suất, giúp ch s hu d dàng giao dch tin bc.
Vì vy, tóm li, Kế hoch tng th, Phn Deux sp to ra những mái nhà năng lượng mt
tri tuyệt đẹp vi b lưu trữ pin tích hp lin mch, M rng dòng sn phẩm xe điện
tp trung tt c các phân khúc chính, Phát trin kh năng tự lái an toàn hơn gấp 10 ln
so với người lái thông qua vic học đội xe ln, Bt chiếc xe ca bn đ kiếm tin cho bn
khi bn không s dng nó. Vì vy, các yếu t được đề cp trên là nhng chiến lược
chúng tôi nghĩ rằng nó đã giúp Tesla thực hiện được tm nhìn ca mình thông qua các
k thut li thế cnh tranh, bn vng.
4. Xây dng li Plan Master, Duex Part
Áp dng lại quy trình ba bước để xây dng mt chiến lược tt (xem Phn 1.1), ln này
cho tng yếu t ca quy hoch tng th mới. Tesla đã đạt được nhiu tiến b nht
lOMoARcPSD|49551302
11
c nào ca kế hoch tng th? Gii thích. Ngoài ra, bn s đưa ra những khuyến
ngh o cho Elon Musk? H tr các lp lun và khuyến ngh ca bn bng các ví d
quan sát t Tình huống chương.
Elon Musk đã tiết l phn th hai trong kế hoch tng th của ông cho công ty (“Kế
hoch tng th, Phần Deux”) để tiếp tục theo đuổi tầm nhìn “đẩy nhanh s ra đi ca
năng lượng bn vững.” Chính vì thế, kế hoch mới đạt hu hiu hành động 1,3,4, tuy
nhiên kế hoch gp vấn đ hành động 2.
Theo báo cáo Tesla 2020, Qúy 1 Model Y có 77.100 chiếc được đặt hàng, tuy nhiên thc
s ch phân phối được 63.000 chiếc đến tay NTD. 14.000 sn phm nm trong kho ch
giao vào quý tiếp theo khiến chi phí kho bãi tăng cao. Đc biệt, Tesla lúc này đang m
rng th trường t Bc M qua Châu Âu và Trung Quc, vic vn chuyển để cung ng
chưa tốt, khiến chi phí tăng, và thuế xe điện cao.
c 1: Chuẩn đoán thách thức cnh tranh
Nhiều đối th cnh tranh gia nhp th trường, vic phân phối xe đến nhng th trường
khác (Châu Âu, Trung Quốc) chưa tối ưu chi phí, thuế đánh lên xe điện cao.
ớc 2: Chính sách hướng dn gii quyết thách thc cnh tranh
Hoàn thiện hơn về các tính năng xe đ đánh bật đối th cnh tranh.
Đặt nhà máy sn xut xe Tesla Trung Quc và Châu Âu.
ớc 3: Hành động
Hành động 4 ca kế hoch mới đã đáp ứng chính sách hoàn thin v tính năng xe đ
t trội hơn so với đối th cnh tranh.
Năm 2020, Tesla đã đt nhà máy sn xut và lp ráp xe tại Thượng Hi Trung Quốc. Năm
2022, Tesla đang trong quá trình xây dng mt nhà máy ca Đức ngoi ô Berlin.
lOMoARcPSD|49551302
12
TÀI LIU THAM KHO
1. Master Plan, Part Duex | Tesla
2. Tesla case study: How Elon Musk built the brand based on creating intense desire
3. Tesla’s Next Super Factory: What Does This Mean for China?
4. The Secret Tesla Motors Master Plan (just between you and me)
5. Tesla suffers its worst day of the year after brutal earnings report and loss of
technology chief
6. Why Tesla Is Speeding Toward a $100 Billion Market Cap
| 1/12

Preview text:

lOMoARcPSD| 49551302
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG ----- -----
BÁO CÁO BÀI TẬP NHÓM
PHÂN TÍCH CASE STUDY TESLA Môn : QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD : Thầy Nguyễn Xuân Lãn Nhóm báo cáo: THE INNOVATORS Thái Khánh Huyền 45K02.4
Đào Văn Minh Tiến 45K02.4 Trần Thị Thu Trà 45K02.4
Đặng Thị Quỳnh Trân 45K02.4
Đà Nẵng, 12 tháng 09 năm 2022 1 lOMoARcPSD| 49551302
1. Phần kế tổng thể 2006.................................................................................................2
2. Phần kế hoạch 2 – Master Plan, Duex Part (2016)......................................................6
3. Cơ sở lý luận...............................................................................................................8
4. Xây dựng lại Plan Master, Duex Part........................................................................10
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................11 2 lOMoARcPSD| 49551302
1. Phần kế tổng thể 2006
Bạn có đồng ý với đánh giá rằng Elon Musk và Tesla đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch
tổng thể đầu tiên được công bố vào năm 2006 không? Tại sao hoặc tại sao không? Để
trả lời câu hỏi này, hãy áp dụng quy trình ba bước để xây dựng một chiến lược tốt
được giải thích trong Phần 1.1 (chẩn đoán thách thức cạnh tranh, đưa ra chính sách
hướng dẫn và thực hiện một loạt các hành động nhất quán).
Elon Musk và Tesla đã hoàn toàn thành công (hiệu quả) kế hoạch tổng thể đầu tiên được công bố vào năm 2006.
Bước 1: Chẩn đoán thách thức cạnh tranh
Elon Musk, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Tesla, tầm nhìn là “đẩy
nhanh quá trình chuyển đổi của thế giới sang phương tiện giao thông bền vững” bởi
Elon Musk đã nhìn thấy được xu hướng trong tương lai - sử dụng nhiên liệu bền vững.
Nhưng để thay đổi điều này ở hiện tại là một thách thức lớn.
Phân tích thách thức cạnh tranh theo mô hình SWOT 3 lOMoARcPSD| 49551302
Phân tích điểm mạnh
- Lợi thế người đi đầu: Tesla được hưởng lợi từ lợi thế động lực đầu tiên trong sản
xuất xe chạy bằng nhiên liệu thay thế ở mức độ đáng kể. Công ty được thành lập
vào năm 2003 với nhiên liệu thay thế ở một mức độ đáng kể. Công ty được thành
lập vào năm 2003 với sứ mệnh “Đẩy mạnh quá trình chuyển đổi của thế giới sang 4 lOMoARcPSD| 49551302
năng lượng bền vững” ngay sau khi tập đoàn ô tô khổng lồ General Motol thu hồi
và tiêu hủy mẫu xe điện V1 của mình.
- Tesla gây sự đổi mới đột phá trong phân khúc lưu trữ năng lượng trên phạm vi toàn cầu
- Là công ty có những thử nghiệm trước đó về xe điện
Phân tích điểm yếu
- Xe tesla đắt tiền đối với người dùng (vì nếu muốn có sự chuyển đổi về sự lâu dài
bình điện và xe hoạt động công suất hơn thì phải đầu tư vào một lương R&D
khổng lồ, bọc nhôm xe, pin)
- Khó khăn về nghiên cứu: Vật lộn để sản xuất một lõi pin đủ mạnh để giữ ô tô trên
đường và một động cơ tiết kiệm chi phí có thể lắp bên trong xe tiêu dùng và tăng tốc nó.
Tóm lại, vào năm 2006 thách thức thật sự là từ chính suy nghĩ của người tiêu dùng
hoài nghi về việc chuyển đổi xe từ năng lượng xăng sang điện: Động cơ điện không
thể đạt hiệu suất tốt và chất lượng bằng động cơ chạy bằng xăng được
Bước 2: Chính sách hướng dẫn giải quyết thách thức cạnh tranh
Chính sách hướng dẫn của Tesla là xây dựng phương tiện thị trường đại chúng có chi phí
cạnh tranh. Đó là lý do tại sao Tesla phải chế tạo các loại xe điện không phát thải, hấp
dẫn và giá cả phải chăng vào thời điểm đó. Những vẫn khẳng định được xe động cơ điện
không thua kém động cơ chạy bằng xăng. Đồng thời bắt đầu xây dựng được hệ sinh thái
phát triện không chất thải.
Đầu tiên, Tesla đưa ra sản phẩm đánh vào thị trường cao cấp - nơi mà khách hàng ít
quan tâm đến giá cả và muốn tìm kiếm trải nghiệm. Sau đó, nhóm thị trường này sẽ trở
thành người Marketing truyền miệng cho Tesla. Tiếp theo Tesla sẽ ra mắt sản phẩm
đánh vào từng phân khúc khác nhau, giúp mở rộng thị trường đạt được mục tiêu. 5 lOMoARcPSD| 49551302
Bước 3: Hành động
Tesla đang thực sự làm việc với những gì họ đã quảng bá cho thị trường của mình theo tần nhìn đã đặt ra.
Thành công khi giới thiệu chiếc xe đầu tiên của mình, Roadster - một chiếc xe điện có
nghĩa là không phát thải, không có động cơ, không có bình nhiên liệu, chỉ là một kho pin
lithium-ion sâu. Đặc biệt, Roadster có khả năng tăng tốc nhanh hơn Porsche hay Ferrari.
Chiếc xe đầu tiên của Tesla được dùng làm nguyên mẫu để chứng minh rằng xe điện
không chỉ đơn thuần là xe golf, củng cố niềm tin cho người tiêu dùng - Xe điện có khả
năng vượt trội so với xe chạy bằng xăng.
Doanh thu của Roadster: 2.500 chiếc từ năm 2008 - 2012
Thị trường mục tiêu Roadster: Thị trường cao cấp - Khách hàng sẵn sàng chi trả mức giá
cao cho một sản phẩm mới để có thể trải nghiệm (hoặc chứng thức) khả năng của chiếc
Roadster có thực sự vượt trội hơn Porsche hay Ferrari không?
Chiếc Roadster là một sản phẩm thành công về hiệu năng, như thế mọi người sẽ nhận
định sản phẩm của Tesla tốt và ở phân khúc cấp cao (giống iphone), thúc đẩy tâm lý
muốn mua những thứ xa xỉ và mới lạ của người tiêu dùng, tạo bàn đạp cho những sản phẩm sau này của Tesla.
Thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về xe điện, sau đó là mở rộng thị trường, biến
xe điện trở nên phổ biến. Chính vì thế:
- Năm 2012 giới thiệu xe Model S: Một chiếc sedan gia đình 4 cửa, thu hút thị
trường lớn hơn (hộ gia đình). Doanh thu: 250.000 chiếc (Cuối năm 2018) 6 lOMoARcPSD| 49551302
- Mùa thu năm 2015: Một chiếc crossover giữa SUV và xe van gia đình với của hình
cánh chim ưng tương lai để thuận tiện cho việc tiếp cận hàng ghế thứ hai và thứ ba.
- Năm 2016 ra mắt xe Model 3: Chiếc sedan hạng sang nhỏ gọn chạy hoàn toàn
bằng điện. Doanh thu: 500.000 đơn đặt hàng. Giá thấp, thị trường được mở rộng,
ai cũng có thể mua một chiếc xe điện cho gia đình.
Ngoài ra, họ có thể nâng cấp các dịch vụ của mình bằng cách đổi mới sản phẩm mới
giống như Powerwall cho người tiêu dùng dân cư, nhằm tiết kiệm chi phí cho khách
hàng của họ khi nói đến việc tiết kiệm điện. Cuối cùng, họ có thể tạo ra khả năng tự lái
cho xe của mình với mục đích an toàn hơn gấp 10 lần so với lái xe bằng tay.
Trong khi đó, Tesla đã mua lại SolarCity với giá hơn 2 tỉ USD vào mùa thu năm 2016. Sự
tích hợp thành công này của Tesla và SolarCity, dẫn đến việc thành lập công ty năng
lượng công nghệ sạch tích hợp hoàn toàn đầu tiên kết hợp năng lượng mặt trời , lưu trữ
điện và vận chuyển. Giúp cung cấp các tùy chọn phát điện không chất thải, tạo bàn đạp
cho phần kế hoạch 2 của Tesla.
2. Phần kế hoạch 2 – Master Plan, Duex Part (2016)
Tesla có chiến lược tốt không? Tại sao hoặc tại sao không? Làm sao bạn biết? Hãy xem
xét: Vào mùa hè năm 2019, vốn hóa thị trường của Tesla đã giảm 30% xuống còn 45
tỷ đô la, giảm từ 65 tỷ đô la một năm trước đó. Nhiều người tự hỏi: Liệu Tesla có
đang gặp khó khăn?
Theo Thestreet, những thách thức dẫn đến sự sụt giảm cổ phiếu trong năm 2019:
- Cân bằng giữa sản xuất và nhu cầu: Để thâm nhập thị trường đại chúng đầu tiên
Testla sản xuất một số lượng rất lơn Model 3 -> Quy mô sản xuất lớn, nhu cầu lại thấp.
- Đối thủ canh tranh nhiều hơn: 7 lOMoARcPSD| 49551302
˖ Cạnh tranh với mẫu xe cao cấp Porche và Mercedes
˖ Phân khúc thấp hơn: Volkswagen tung ra thị trường với giá khởi điểm
27.000 USD (so - sánh với Tesla là thấp hơn với giá 39.000 - 60.000 USD)
˖ Ở phân khúc crossover SUV xe điện khá đông đúc (Jaguar có Crossover I-
Pace còn Audi tung ra SUV e-tron, Hyundai có Kona Electric).
- Việc bán xe sedan không có lời, nợ của Tesla vào năm 2019 lên đến 11.634 triệu
USD, khiến vốn hóa thị trường của Tesla giảm. - Mối quan hệ lãnh đạo, vấn đề pháp lý - Nhân tố X Trung Quốc.
Tuy nhiên, Tesla có một chiến lược tốt bởi những sự kiện này sẽ không tạo rủi ro cho
Tesla vì đã có sự chuẩn bị trước đó từ 2 kế hoạch tổng thể:
- Đối với khó khăn mất cân bằng giữa cung và cầu: Trước đó Tesla đã tạo định vị
trong tâm chí người tiêu dùng là một hãng xe điện tốt bằng các hãng xe Model Y,
Model X, Model S. Ngoài ra còn từ từ xâm nhập vào thị trường đại chúng bằng
cách mở rộng dòng. chứng minh cho điều này Testla đã thực hiện có thể suy ra từ
kế hoạch tổng thể và thực hiện theo thời gian theo các bước như: Nâng cao chất
lượng xe điện-> Định vị giá trị trong tâm chí khách hàng -> Mở rộng để xâm nhập
người tiêu dùng đại chúng. Chính vì vậy sự sản xuất với số lượng lớn có thể xem
là sự chuẩn bị cho lượng tiêu thụ lớn đồng tời giúp giảm chi phí.
- Đối với khó khăn về đối thủ cạnh tranh: Tuy Tesla không thể so sánh mức giá
thấp so với đối thủ Volkswagen nhưng Tesla đang cạnh tranh nhiều hơn về giá trị
mình mang lại đó là hệ thống sạc điện năng lượng mặt trời cho ô tô. Sử dụng hệ
thống này, người sử dụng không những bảo vệ môi trường mà còn thu thêm lợi
từ việc dư ra từ điện pin mặt trời tạo ra.
- Một minh chứng về chiến lược của Tesla chính là “Nhân tố X Trung Quốc” vào
năm 2019; Tesla được xem là người hưởng lợi từ mối quan hệ thương mại có khả 8 lOMoARcPSD| 49551302
năng được cải thiện giữa mỹ và Trung quốc. Đó là bởi vì Trung quốc có thể đóng
vai trò vừa là cơ sở sản xuất vừa là thị trường tiêu thụ quan trọng của Tesla. Theo
Ives viết:” Tại Trung Quốc, với mức thuế giảm, cơ hội thị trường xe điện chưa
được khia thác và Gigafactory đang trên đà phát triển, chúng tôi tin rằng đầy là
cơ hội thị trường vàng cho Musk & Co. bắt đầu từ năm 2020” 3. Cơ sở lý luận
Mô tả cơ sở lý luận đằng sau kế hoạch tổng thể mới của Tesla. Chiến lược mới này
giúp Tesla thực hiện tầm nhìn của mình như thế nào?
Nền tảng của sự phát triển không ngừng của Tesla, đặc biệt là với kế hoạch tổng thể của
nó là bởi vì Elon Musk, CEO là một doanh nhân hướng về các bên liên quan, người
không muốn mạo hiểm tiền của bất kỳ ai trong quá trình khởi nghiệp của mình, trong đó
ông rất đặc biệt quan tâm đến giá cả, số lượng và chất lượng của những chiếc xe do họ
sản xuất không phải dành cho tất cả mọi người, không chỉ dành cho những người giàu
có. Trong khi hình dung ra một nền kinh tế năng lượng bền vững, càng đạt được điều này càng tốt.
Quay lại năm 2006, khởi đầu khiêm tốn trong kế hoạch tổng thể của Tesla là như sau: - Chế tạo xe thể thao.
- Sử dụng số tiền đó để chế tạo một chiếc ô tô giá cả phải chăng.
- Sử dụng số tiền đó để chế tạo một chiếc xe thậm chí còn có giá cả phải chăng hơn.
- Trong khi làm ở trên, cũng cung cấp các tùy chọn phát điện không phát thải. - Đừng nói cho ai biết.
Tích hợp sản xuất và lưu trữ năng lượng: Nhận thức được mối quan hệ hợp tác tốt
đẹp của họ với Thành phố La Mã, Tesla có thể đạt được lợi thế cạnh tranh đến từng chi 9 lOMoARcPSD| 49551302
tiết của chiếc xe năng lượng dựa trên nền tảng này, biến nó không chỉ là một chiếc xe
mà còn là một chiếc xe bền vững.
Mở rộng để bao trùm các hình thức vận tải: Ngoài nhà sản xuất ô tô bền vững và
hướng đến các bên liên quan, điều tuyệt vời về Tesla là họ có thể ứng phó với sản lượng
lớn để đáp ứng các yêu cầu đổi mới chiến lược như thiết kế một cỗ máy tạo ra cỗ máy -
- biến nhà máy thành một sản phẩm thành phiên bản nâng cấp làm cho xe tải hạng nặng
hoặc vận chuyển mật độ hành khách cao trở nên an toàn và thú vị với việc cân nhắc kỹ
lưỡng về kích thước chức năng của người lái xe và những chỗ ở ấn tượng được thiết kế
và cung cấp cho hành khách .
Quyền tự chủ: Phần cứng và Phần mềm xuất sắc được thiết lập trong khi xem các trách
nhiệm pháp lý và quy định có thể có cũng như đảm bảo sự an toàn của mọi người.
Chia sẻ: Lái xe thoải mái và an toàn trong khi tạo thu nhập ở mọi nơi, nâng cao tiện ích
kinh tế cho năng suất, giúp chủ sở hữu dễ dàng giao dịch tiền bạc.
Vì vậy, tóm lại, Kế hoạch tổng thể, Phần Deux sắp tạo ra những mái nhà năng lượng mặt
trời tuyệt đẹp với bộ lưu trữ pin tích hợp liền mạch, Mở rộng dòng sản phẩm xe điện
tập trung tất cả các phân khúc chính, Phát triển khả năng tự lái an toàn hơn gấp 10 lần
so với người lái thông qua việc học đội xe lớn, Bật chiếc xe của bạn để kiếm tiền cho bạn
khi bạn không sử dụng nó. Vì vậy, các yếu tố được đề cập ở trên là những chiến lược mà
chúng tôi nghĩ rằng nó đã giúp Tesla thực hiện được tầm nhìn của mình thông qua các
kỹ thuật lợi thế cạnh tranh, bền vững.
4. Xây dựng lại Plan Master, Duex Part
Áp dụng lại quy trình ba bước để xây dựng một chiến lược tốt (xem Phần 1.1), lần này
cho từng yếu tố của quy hoạch tổng thể mới. Tesla đã đạt được nhiều tiến bộ nhất ở 10 lOMoARcPSD| 49551302
bước nào của kế hoạch tổng thể? Giải thích. Ngoài ra, bạn sẽ đưa ra những khuyến
nghị nào cho Elon Musk? Hỗ trợ các lập luận và khuyến nghị của bạn bằng các ví dụ và
quan sát từ Tình huống chương.
Elon Musk đã tiết lộ phần thứ hai trong kế hoạch tổng thể của ông cho công ty (“Kế
hoạch tổng thể, Phần Deux”) để tiếp tục theo đuổi tầm nhìn “đẩy nhanh sự ra đời của
năng lượng bền vững.” Chính vì thế, kế hoạch mới đạt hữu hiệu ở hành động 1,3,4, tuy
nhiên kế hoạch gặp vấn đề ở hành động 2.
Theo báo cáo Tesla 2020, Qúy 1 Model Y có 77.100 chiếc được đặt hàng, tuy nhiên thực
sự chỉ phân phối được 63.000 chiếc đến tay NTD. 14.000 sản phẩm nằm trong kho chờ
giao vào quý tiếp theo khiến chi phí kho bãi tăng cao. Đặc biệt, Tesla lúc này đang mở
rộng thị trường từ Bắc Mỹ qua Châu Âu và Trung Quốc, việc vận chuyển để cung ứng
chưa tốt, khiến chi phí tăng, và thuế xe điện cao.
Bước 1: Chuẩn đoán thách thức cạnh tranh
Nhiều đối thủ cạnh tranh gia nhập thị trường, việc phân phối xe đến những thị trường
khác (Châu Âu, Trung Quốc) chưa tối ưu chi phí, thuế đánh lên xe điện cao.
Bước 2: Chính sách hướng dẫn giải quyết thách thức cạnh tranh
Hoàn thiện hơn về các tính năng xe để đánh bật đối thủ cạnh tranh.
Đặt nhà máy sản xuất xe Tesla ở Trung Quốc và Châu Âu.
Bước 3: Hành động
Hành động 4 của kế hoạch mới đã đáp ứng chính sách hoàn thiện về tính năng xe để
vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Năm 2020, Tesla đã đặt nhà máy sản xuất và lắp ráp xe tại Thượng Hải Trung Quốc. Năm
2022, Tesla đang trong quá trình xây dựng một nhà máy của Đức ở ngoại ô Berlin. 11 lOMoARcPSD| 49551302
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Master Plan, Part Duex | Tesla
2. Tesla case study: How Elon Musk built the brand based on creating intense desire
3. Tesla’s Next Super Factory: What Does This Mean for China?
4. The Secret Tesla Motors Master Plan (just between you and me)
5. Tesla suffers its worst day of the year after brutal earnings report and loss of technology chief
6. Why Tesla Is Speeding Toward a $100 Billion Market Cap 12