



















Preview text:
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ BÀI BÁO CÁO
MÔN HỌC: HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
CHỦ ĐỀ: TÌM HIỂU VÀ MÔ HÌNH HOÁ QUY
TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA BITI’S
GIẢNG VIÊN: BÙI THỊ HỒNG NHUNG NHÓM: 01 LỚP: 232MIS02A04 Hà Nội, 4/2024 THÀNH VIÊN NHÓM 1 % STT MSV HỌ VÀ TÊN PHÂN CÔNG ĐÓNG GÓP Nguyễn Thị Lâm Tổng hợp word, nội 1 25A4050372 (Nhóm trưởng) 100% dung phần 3.1 và IV
2 25A4052028 Trần Thị Ngọc Ánh Nội dung phần 3.1 và IV 100% Nội dung phần 2.3 và IV
3 25A4050391 Nguyễn Thuỳ Linh 100% Nội dung phần 2.1 và 4
25A4051666 Trần Thị Việt Trinh 100% 2.2 5 25A4050653 Lê Ngọc Minh
Nội dung phần 3.2 và IV 100% Nội dung phần 2.2 và 6 25A4052041 Đỗ Công Chính 100% 2.3 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ......................................................................................................5
I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY BITI’S ...........................................................6
1.1. Giới thiệu về công ty Biti’s .......................................................................6
1.1.1. Lịch sử ra đời ......................................................................................7
1.1.2. Tình hình phát triển ...........................................................................7
1.2. Hoạt động kinh doanh của công ty Biti’s................................................9
1.2.1. Sứ mệnh, tầm nhìn của công ty .........................................................9
1.2.2. Các sản phẩm, dịch vụ của công ty Biti’s ....................................... 11
1.2.3. Cơ cấu tổ chức của Biti's ................................................................ 14
II. MÔ HÌNH 5 LỰC LƯỢNG CẠNH TRANH VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN
LƯỢC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY BITI’S ......................................... 16
2.1. Giới thiệu tổng quan về mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael
........................................................................................................................ 16
Porter ............................................................................................................. 16
2.2. Phân tích tác động của 5 lực lượng cạnh tranh tới Biti’s .................. 17
2.1.1. Sức ép từ nhà cung cấp ................................................................... 17
2.1.2. Sức ép từ khách hàng ...................................................................... 17
2.1.3. Sự đe dọa từ sản phẩm thay thế hoặc dịch vụ thay thế ............... 18
2.1.4. Cạnh tranh giữa các đối thủ trong ngành ..................................... 19
2.1.5. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ............................................................. 20
2.3. Chiến lược cạnh tranh cho công ty Biti’s ............................................ 22
III. MÔ HÌNH CHUỖI GIÁ TRỊ ÁP DỤNG CHO BITI’S ......................... 24
3.1. Các hoạt động chính .............................................................................. 25
3.1.1. Cung ứng đầu vào (Inbound Logistics) ......................................... 25
3.1.2. Điều hành và sản xuất (Operations) .............................................. 27
3.1.3. Cung ứng đầu ra (Outbound Logistics) ........................................ 28
3.1.4. Bán hàng tiếp thị (Marketing & Sales).......................................... 30
3.1.5. Chăm sóc khách hàng (Customer Service) ................................... 36
3.2. Các hoạt động hỗ trợ ............................................................................. 38
3.2.1. Procurement ..................................................................................... 38
3.2.2. Technology Development ................................................................ 38
3.2.3. Infrastructures ................................................................................. 40
3.2.4. Human Resources Management .................................................... 41
IV. THIẾT KẾ QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ ................................................... 43
4.1. Quy trình bán hàng online trên website của Biti’s hiện tại ............... 43
4.2. Quy trình nhập nguyên liệu đầu vào ................................................... 47
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 50 LỜI MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh ngày nay, thị trường giày dép không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo
và chất lượng sản phẩm mà còn đòi hỏi các doanh nghiệp phải có những chiến
lược cạnh tranh linh hoạt và hiệu quả. Trong số những thương hiệu đang nỗ lực
vươn lên và ghi danh trong lòng người tiêu dùng, Biti's không thể không được
nhắc đến. Với hơn bốn thập kỷ hoạt động trong ngành công nghiệp giày dép,
Biti's đã không ngừng phát triển và cải tiến, từng bước khẳng định vị thế của
mình không chỉ trên thị trường nội địa mà còn trên thị trường quốc tế.Biti's không
chỉ là một cái tên quen thuộc mà còn là biểu tượng của sự thành công và sự đổi
mới trong lĩnh vực giày dép tại Việt Nam. Từ khi thành lập, Biti's đã không ngừng
nghiên cứu và áp dụng công nghệ mới nhất vào quy trình sản xuất, từ đó tạo ra
những sản phẩm có chất lượng vượt trội, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của
người tiêu dùng.Tuy nhiên, thành công không đến từ sự cố gắng của một cá nhân
hay một tổ chức mà đến từ sự phối hợp và cạnh tranh khốc liệt với các thương
hiệu khác trên thị trường. Trong bài tập này, chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu về
năm lực lượng cạnh tranh mà Biti's đang phải đối mặt và từ đó, đề xuất những
chiến lược cạnh tranh cụ thể giúp Biti's vươn xa hơn trong môi trường cạnh tranh
ngày càng khắc nghiệt. Bằng việc phân tích sâu sắc các yếu tố cạnh tranh, chúng
ta sẽ có cái nhìn toàn diện về thị trường giày dép hiện nay và những thách thức
mà Biti's đang phải đối mặt.
I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY BITI’S
1.1. Giới thiệu về công ty Biti’s
Hình 1.1.Logo của Biti's
Công ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên
(Binh Tien consumer goods manufacturing limited company)
Địa chỉ: 22 Lý Chiêu Hoàng, Phường 10, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 38 753 443
Email: Liên hệ các vấn đề về đơn hàng Online, kênh cửa hàng, đại lý (offline) : chamsockhachhang@bitis.com.vn Hotline: 0966158666
Thời gian tư vấn: 8h – 21h30 các ngày trong tuần (trừ ngày Lễ, Tết)
Website: https://bitis.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/bitisshoes
1.1.1. Lịch sử ra đời
Biti's hay còn gọi là Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên là một công
ty nổi tiếng về sản xuất giày dép tại Việt Nam, được thành lập năm 1982 tại Quận
6, Thành phố Hồ Chí Minh.
Kể từ năm 1986 Bitis đã mang sản phẩm của mình thâm nhập vào thị trường quốc
tế như: Châu Âu, Đông Âu, Đài Loan, Trung Quốc…
Năm 1989: Hợp tác xã Cao su Bình Tiên đã trở đơn vị ngoài quốc doanh đầu tiên
của Việt Nam được Nhà nước cho quyền trực tiếp xuất - nhập khẩu.
Năm 1990: Để cạnh tranh với hàng ngoại nhập, Hợp Tác Xã Cao su Bình Tiên
đầu tư mới hoàn toàn công nghệ của Đài Loan
Năm 1992: HTX Cao su Bình Tiên chuyển thể thành Công ty Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti's)
Năm 2001: Biti's được Tổ chức BVQI và QUACERT cấp giấy chứng nhận đạt
tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001:2000.
Hiện nay, Biti’s đang quan tâm phát triển chiến lược đầu tư dài hạn và bền
vững, tập trung phát triển sản phẩm, tìm kiếm thị trường mới và mở rộng các lĩnh
vực đầu tư. Biti's đã trải qua hơn 40 năm phát triển và trở thành thương hiệu giày
dép hàng đầu Việt Nam. Biti's luôn nỗ lực để mang đến cho khách hàng những
sản phẩm chất lượng tốt nhất với giá cả hợp lý.
1.1.2. Tình hình phát triển
Hệ thống phân phối sản phẩm Biti’s trải dài từ Nam ra Bắc với 07 Trung
tâm chi nhánh, 156 Cửa hàng tiếp thị và hơn 1.500 trung gian phân phối bán lẻ,
đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 9.000 người lao động tại Tổng Công ty
Biti’s và Công ty Dona Biti’s với sản lượng hàng năm trên 20 triệu đôi, chủng
loại sản phẩm phong phú, đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như giày thể thao cao
cấp, giày nữ thời trang, giày tây da, giày vải, dép xốp EVA, hài đi trong nhà …
Biti’s đã xuất khẩu qua 40 nước trên thế giới như Trung Quốc Ý, Pháp, Anh, Mỹ,
Nga, Nhật, Nam Mỹ, Mêxicô, Campuchia,… . Ngoài ra, Biti’s cũng được các
khách hàng quốc tế có thương hiệu nổi tiếng như Decathlon, Clarks, Speedo,
Skechers, Lotto,… tin tưởng chọn lựa trở thành đối tác gia công với nhiều đơn hàng giá trị lớn.
Hình 1.2. Kênh phân phối của Biti’s
Giai đoạn 2016 -2019, sự táo bạo trong việc gia nhập đường đua của biti’s
đã giúp doanh nghiệp đạt 300% mục tiêu doanh số bán hàng trong vòng 7 ngày
cũng như đạt được những thành tích đáng chú ý như giải Đồng Chiến Dịch Truyền
Thông Xuất sắc nhất Châu Á, giải Vàng Best Use of Video tại PR Asia Awards
2017,... Thậm chí, Biti's còn là thương hiệu được Forbes Vietnam định giá hơn
17 triệu USD vào năm 2017. Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch, đến năm 2022,
Biti’s cho biết tình hình kinh doanh đã bật trở lại với mức tăng trưởng dương.
Hình 1.3. Biểu đồ thể hiện doanh thu của Biti’s giai đoạn 2016 - 2021
1.2. Hoạt động kinh doanh của công ty Biti’s
1.2.1. Sứ mệnh, tầm nhìn của công ty a, Sứ mệnh
“Không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng cung cấp sản phẩm đúng ý nghĩa
của bản sắc thương hiệu Biti's "Uy tín - chất lượng".
Hình 1.4. Sứ mệnh của công ty Biti's
Biti’s cam kết sẽ không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp
ứng ngày một tốt hơn yêu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng, đúng
như ý nghĩa của bản sắc thương hiệu Biti's "Uy tín - chất lượng", tạo dựng niềm
tin lâu dài đối với tất cả khách hàng. Trích lời Bà Lai Khiêm b, Tầm nhìn
Trở thành công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn mạnh tại khu vực Châu Á.
Hình 1.5. Tầm nhìn của công ty Biti's
Quyết định xây dựng tầm nhìn và khẳng định diện mạo nhằm phát triển
Biti’s thành một công ty lớn mạnh và ngày càng phát triển không chỉ trong nước
mà còn rộng khắp trên toàn thế giới, giữ vững vị trí hàng đầu tại Việt Nam và hội
nhập tích cực với quốc tế, trở thành công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn mạnh tại khu vực Châu Á.
Trích lời Tổng Giám Đốc Vưu Khải Thành
1.2.2. Các sản phẩm, dịch vụ của công ty Biti’s a, Giày dép
Giày thể thao: Biti’s Hunter có trọng lượng chỉ khoảng 225g và là một
trong những đôi giày thể thao Việt Nam nhẹ nhất tính đến thời điểm hiện tại. Sản
phẩm Biti’s Hunter được đánh giá là có thiết kế đẹp, hợp xu hướng, trọng lượng
nhẹ, đế giày êm, chất vải bền và thoáng khí.
Hình 1.6. Giày Thể Thao Nam Biti’s Hunter X Dune
Giày sandal: Với thiết kế gọn nhẹ, đơn giản, dòng sandal của Biti's luôn
là sự lựa chọn hàng đầu đối với người Việt; phù hợp với tất cả các trang phục,
đặc biệt cho mùa Hè. Biti’s cung cấp nhiều lựa chọn đa dạng về kiểu dáng, mẫu
mã, màu sắc cho cả đối tượng nam và nữ.
Hình 1.7. Sandal Nữ Biti's
Giày dép cho trẻ em: Biti's có các dòng sản phẩm giày dép dành riêng cho
trẻ em với thiết kế ngộ nghĩnh, đáng yêu và đảm bảo sự an toàn cho bé.
Hình 1.8 .Dép Eva Phun Bé Gái Biti's
Dép: dép của Biti's không chỉ là sản phẩm thời trang mà còn là biểu tượng
của sự thoải mái, đa dạng và phong cách. Với sự cam kết về chất lượng và giá trị,
Biti's tiếp tục là một trong những thương hiệu dép hàng đầu tại Việt Nam.
Hình 1.9. Dép Eva Phun Nữ Biti's b, Phụ kiện
Biti's còn cung cấp các phụ kiện thời trang như balo, túi xách, mũ nón,...
đồng thương hiệu Biti's Hunter.
Hình 1.10. Bộ sưu tập balo, túi xách của Biti’s c. Dịch vụ
● Biti's Hunter Street: Biti's Hunter Street là chuỗi cửa hàng bán lẻ chuyên
biệt của Biti's Hunter với không gian mua sắm hiện đại, trẻ trung.
● Biti's Online: Biti's cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến tiện lợi với
website và ứng dụng di động.
● Chăm sóc khách hàng: Biti's có đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng
chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7.
1.2.3. Cơ cấu tổ chức của Biti's
Biti's có một cơ cấu tổ chức khá phức tạp với nhiều phòng ban và bộ phận
khác nhau, được phân chia theo chức năng, đảm bảo sự chuyên môn hóa trong
từng lĩnh vực hoạt động. Dưới đây là sơ đồ cơ bản của cơ cấu tổ chức Biti's:
Hình 1.11. Cơ cấu tổ chức của Biti's
- Hội đồng quản trị:
Là cơ quan có quyền lực cao nhất trong công ty, chịu trách nhiệm về chiến
lược phát triển và hoạt động chung của Biti's; giám sát, chỉ đạo Giám đốc hoặc
Tổng Giám đốc trong điều hành công việc kinh doanh hằng ngày của công ty;
quyết định phương án đầu tư và dự án đầu tư; quyết định cơ cấu tổ chức, quy chế
quản lý nội bộ công ty, quyết định thành lập công ty con, lập chi nhánh.
- Ban Tổng Giám đốc:
Gồm Tổng Giám đốc và các Phó Tổng Giám đốc, chịu trách nhiệm điều hành
hoạt động của công ty, đề xuất giải pháp và vận hành công ty hoạt động theo mục
tiêu được đề ra, thường xuyên báo cáo tình hình công ty với Hội đồng quản trị.
- Các phòng ban chức năng:
● Phòng kế hoạch kinh doanh: Thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến cung
ứng vật tư, máy móc thiết bị,... ; Điều hành các hoạt động kinh doanh nội
địa; Nghiên cứu và phát triển sản phẩm; Hỗ trợ kinh doanh, xuất khẩu, tiếp
thị, mở rộng thị trường, giao tiếp đối ngoại, đàm phán.
● Phòng hành chính - tài chính: có trách nhiệm quản lý tài chính công ty;
quản lý các vấn đề hành chính,quản lý và đào tạo nguồn nhân lực cho công
ty; Quản lý, kiểm tra chất lượng của sản phẩm; Thẩm định giá.
● Phòng điều hành sản xuất: chịu trách nhiệm quản lý điều hành phân xưởng,
tổ chức sản xuất, chế tạo, gia công, đóng gói bao bì.
II. MÔ HÌNH 5 LỰC LƯỢNG CẠNH TRANH VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN
LƯỢC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY BITI’S
2.1. Giới thiệu tổng quan về mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter
Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter là một công cụ phân tích
chiến lược kinh doanh, giúp các doanh nghiệp hiểu được tác động của các yếu tố
cạnh tranh trong ngành công nghiệp. Cụ thể, mô hình này phân tích và đánh giá
năm yếu tố cạnh tranh bao gồm: sức mạnh của người cung cấp, sức mạnh của
khách hàng, sự cạnh tranh từ phía các đối thủ cạnh tranh hiện tại, tiềm năng của
sự cạnh tranh từ các đối thủ tiềm năng, và ảnh hưởng của các sản phẩm hoặc dịch
vụ thay thế. Từ việc phân tích các yếu tố này, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến
lược cạnh tranh hiệu quả để tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh và tăng cường vị thế
của mình trong thị trường.
● Sức mạnh của người cung cấp: Quyền lực của các nhà cung cấp trong việc
đặt điều kiện về giá cả, chất lượng và khả năng cung ứng.
● Sức mạnh của khách hàng: Sức ảnh hưởng của khách hàng đối với giá cả
và chất lượng sản phẩm, cũng như khả năng họ chuyển sang các thương hiệu khác.
● Sự cạnh tranh từ phía các đối thủ cạnh tranh hiện tại: Mức độ cạnh tranh
từ các đối thủ đang hoạt động trong cùng ngành công nghiệp.
● Tiềm năng của sự cạnh tranh từ các đối thủ tiềm năng: Khả năng của các
doanh nghiệp mới hoặc tiềm năng trong việc cạnh tranh trên thị trường.
● Ảnh hưởng của các sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế: Sức cạnh tranh từ các
sản phẩm hoặc dịch vụ có thể thay thế hoặc thay đổi nhu cầu của thị trường.
2.2. Phân tích tác động của 5 lực lượng cạnh tranh tới Biti’s
2.1.1. Sức ép từ nhà cung cấp
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng và đảm bảo chất
lượng sản phẩm, Biti's hợp tác với nhiều nhà cung cấp trong và ngoài nước. Tuy
nhiên, nguồn cung ứng nguyên liệu trong nước còn hạn chế, khiến Biti's phải
nhập khẩu 60% nguyên liệu từ nước ngoài. Bên cạnh đó thì ngành cung cấp
nguyên liệu cho sản xuất giày dép có mức độ tập trung tương đối cao. Một số nhà
cung cấp lớn như Formosa Plastics, Hyosung, Toray... chiếm thị phần lớn trong
ngành. Điều này khiến Biti's phụ thuộc vào một số nhà cung cấp nhất định và có
thể gặp khó khăn trong việc đàm phán giá cả và chất lượng nguyên liệu. Dẫu vậy,
Biti's luôn nỗ lực tìm kiếm và phát triển các nhà cung cấp nội địa để giảm bớt sự
phụ thuộc này. Biti's cũng chú trọng xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với
các nhà cung cấp, dựa trên tinh thần hợp tác cùng phát triển. Biti's cam kết đem
đến cho nhà cung cấp các chính sách và cơ hội kinh doanh tốt nhất, cùng nhau
chia sẻ lợi nhuận và phát triển bền vững. Nhờ vậy, Biti's đã xây dựng được mạng
lưới nhà cung cấp uy tín, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất của công ty.
⇒ Mức độ ảnh hưởng của nhà cung cấp đến việc kinh doanh của Biti's: Trung bình.
2.1.2. Sức ép từ khách hàng
Khách hàng đóng vai trò then chốt, định hình chiến lược kinh doanh và ảnh
hưởng trực tiếp đến sự thành công của doanh nghiệp. Khách hàng của Biti’s là
người tiêu dùng cuối cùng, nhà phân phối hoặc nhà mua dịch vụ. Nhu cầu và hành
vi luôn thay đổi của khách hàng buộc doanh nghiệp phải liên tục cải tiến sản
phẩm, dịch vụ để đáp ứng thị hiếu khách hàng.
Khi khách hàng có sức mua mạnh, họ có thể yêu cầu doanh nghiệp giảm giá hoặc
nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tạo áp lực cho doanh nghiệp trong việc
cân bằng giữa lợi nhuận và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Ngược lại, khi sức mua
của khách hàng yếu, doanh nghiệp có cơ hội tăng giá bán để kiếm lợi nhuận. Tuy
nhiên, điều này có thể khiến doanh nghiệp mất đi khách hàng và ảnh hưởng đến
thị phần trong dài hạn.
Xu hướng mua sắm của người Việt là ưa chuộng hàng ngoại nhập;
tuy nhiên trong một vài năm gần đây có một tín hiệu đáng mừng là giới trẻ
Việt đang ưu tiên dùng hàng Việt. Đối tượng khách hàng mục tiêu của Biti's
tập trung chủ yếu vào giới trẻ trong độ tuổi từ 15 đến 25. Giới trẻ thường
bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội, có sở thích thay đổi nhanh chóng và ưa
chuộng xu hướng thời trang mới nhất. Khách hàng mục tiêu của Biti's chủ
yếu sinh sống tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà
Nẵng... và có độ nhận biết thương hiệu cao.
Tóm lại, khách hàng là yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Biti's.
Biti's cần tập trung đáp ứng nhu cầu và hành vi của khách hàng để duy trì sự thành
công trong thị trường cạnh tranh cao.
⇒ Mức độ ảnh hưởng của khách hàng đến việc kinh doanh của Biti's: Cao
2.1.3. Sự đe dọa từ sản phẩm thay thế hoặc dịch vụ thay thế
Giày dép là sản phẩm hàng tiêu dùng thông thường, không có sản phẩm
thay thế hoàn toàn. Tuy nhiên, khách hàng có thể lựa chọn giữa các loại giày dép
khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của mình. Vào mùa hè, mọi người
thường ưa chuộng sử dụng dép hoặc sandal để thoải mái hơn; ngược lại, các loại
giày giúp giữ ấm được ưu tiên sử dụng trong mùa đông. Các loại giày boots, giày
đế xuồng, giày cao gót,... có thể là sự lựa chọn thay thế cho nhau, nhưng không
đáng kể. Biti's, trong danh mục sản phẩm của mình, có sự đa dạng và phong phú
từ sandal, dép, giày tây đến giày thể thao. Những sản phẩm này có thể phù hợp
và sử dụng được trong hầu hết các tình huống và không gian khác nhau. Với đặc
thù sản phẩm như thế, Biti's có khả năng đáp ứng nhu cầu thay đổi đa dạng của
người dùng trong việc lựa chọn giày dép. Tuy nhiên, Biti’s vẫn cần phải nghiên
cứu và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như chủng loại sản phẩm hơn nữa để
có thêm nhiều sự lựa chọn cần thiết cho người mua.
⇒ Mức độ ảnh hưởng của sản phẩm thay thế đến việc kinh doanh của Biti's: Thấp
2.1.4. Cạnh tranh giữa các đối thủ trong ngành
Ngành giày thể thao, đặc biệt là bản thân Biti's, đang đối mặt với áp lực
cạnh tranh cao từ các đối thủ trong ngành. Lý do là bởi nhu cầu đa dạng của khách
hàng: đi lại, tập luyện, thể hiện phong cách,... Mỗi nhu cầu lại có nhiều giải pháp
khác nhau như dép, cao gót, sneaker,... Do đó, mức độ cạnh tranh phụ thuộc vào
mục đích sử dụng của khách hàng. Ví dụ, khi cần tham gia hoạt động mạnh, khách
hàng sẽ chọn giày thể thao chuyên dụng, lúc này Biti’s phải cạnh tranh với Nike,
Adidas, Puma, Li-ning,... Tuy nhiên, khi đi chơi, đi làm hay đi học, khách hàng
có thể chọn nhiều loại giày khác nhau như giày cao gót high-heel, sneaker, sandal,
loafer, giày tây, dép lê, dép xỏ ngón... Lúc này, Biti’s phải cạnh tranh với nhiều hãng giày dép khác nhau.
Lực lượng cạnh tranh trong ngành giày thể thao tác động mạnh mẽ đến
Biti's đầu tiên phải kể đến các thương hiệu quốc tế Nike, Adidas, Vans, Converse
nổi tiếng với mức giá cao, mẫu mã đa dạng, hợp thời trang, chất lượng cao và sức
ảnh hưởng thương hiệu mạnh mẽ. Thứ hai là những sản phẩm nội địa hàng giả -
hàng nhái giá rẻ, chất lượng thấp, kiểu dáng không đảm bảo và sản phẩm không
thương hiệu hoặc nhái thương hiệu nhập khẩu từ Trung Quốc bắt trend nhanh, giá
rẻ nhưng độ bền không cao. Thứ ba là local brand Việt Nam cạnh tranh trực tiếp
với Biti's khi bản thân Biti’s có mức giá từ 400.000đ – 1.500.000đ thì hãng
Ananas còn có giá từ 300.000 – 1.000.000đ, chất liệu vải da lộn, phong cách đa
dạng từ cổ điển đến hiện đại, phối màu độc đáo; hãng RieNevan giá từ
590.000900.000đ, phong cách đường phố, họa tiết văn hóa Việt Nam, phù hợp
cho chơi ván trượt hoặc phối đồ thời trang. Đặc biệt hơn là các hãng giày dép
cạnh tranh giá rẻ như Cox Shoes, Midaz, Erosska&co có mức giá chỉ từ 250.000
– 350.000đ, phù hợp với học sinh, sinh viên, chất lượng tốt.
Điểm mạnh của Biti’s là chất lượng sản phẩm được cải tiến về công nghệ, độ
bền cao, vượt trội so với các thương hiệu không tên tuổi; thiết kế bắt kịp xu
hướng, cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu lớn; giá cả cạnh tranh so với
Nike, Adidas... và thương hiệu uy tín, lâu đời, được người Việt Nam tin dùng.
Tuy nhiên, Biti’s Cũng có một số điểm yếu như giá cao hơn so với một số local
brand Việt Nam và chất lượng của một vài dòng sản phẩm Biti's chưa tốt bằng
các loại giày dép truyền thống của hãng. Do đó, để duy trì vị thế cạnh tranh trong
thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức này, Biti’s cần tiếp tục nâng
cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã, có chính sách giá linh hoạt, xây
dựng thương hiệu và chiến lược marketing hiệu quả.
⇒ Mức độ ảnh hưởng của các đối thủ cạnh tranh trong ngành đối với Biti’s là: Cao
2.1.5. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Thị trường giày Việt Nam vô cùng tiềm năng với lượng giày trung bình
mỗi người dân thành thị sở hữu từ 2-7 đôi. Tuy nhiên, Biti’s cũng đối mặt với
“mối đe dọa” từ đối thủ cạnh tranh tiềm năng. Lượng vốn đầu tư ban đầu cao do
phải đầu tư máy móc công nghệ, hạn chế về sở hữu trí tuệ, lòng trung thành cao
của khách hàng đối với Biti’s và tính cạnh tranh cao bởi sản phẩm gần giống nhau
là những rào cản cho các đối thủ mới. Có thể kể đến một số yếu tố ngăn cản các
thương hiệu giày dép mới gia nhập thị trường ví như việc phát triển một thương
hiệu giày dép trong thời gian ngắn là không thể (Hoạt động sản xuất và tiếp thị
cần một khoản đầu tư lớn vì cần bỏ vốn xây nhà xưởng, đầu tư trang thiết bị máy