



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58457166
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ ---------- ---------- BÀI TẬP NHÓM
HỌC PHẦN: MARKETING QUỐC TẾ
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA COCA-COLA
TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
Thành viên nhóm: 1.Trần Thị Thu Hà-2254023807
2.Nguyễn Thị Mai Linh - 2254023856
3.Phùng Thúy Nga - 2254023875
4.Vương Thị Thu Phương - 2254023899
5.Vương Trí Thị Trang - 2254023939 HÀ NỘI - 2024 MỤC LỤC lOMoAR cPSD| 58457166
DANH MỤC BẢNG/ BIỂU ĐỒ................................................................................................................... i
DANH MỤC HÌNH ẢNH ............................................................................................................................ i
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................................................... ii
1.Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu .............................................................................. ii
2.Mục tiêu nghiên cứu....................................................................................................... ii
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................ iii
3.1.Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................ iii
3.2.Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... iii
4.Phương pháp nghiên cứu.............................................................................................. iii
4.1.Nguồn dữ liệu ........................................................................................................ iii
4.2.Phương pháp xử lý số liệu ..................................................................................... iii
5.Kết cấu của bài báo cáo ................................................................................................ iii
PHẦN 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY COCA-COLA ........................................................................... iii
1.1. Tổng quan về Coca Cola ............................................................................................ 1
1.1.1. Giới thiệu chung về công ty Coca Cola ............................................................... 1
1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển .......................................................................... 1
1.1.3. Các sản phẩm của thương hiệu Coca Cola ......................................................... 3
1.1.4. Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của Coca Cola ........................................... 3
1.2. Giới thiệu chung về công ty Coca-Cola Việt Nam .................................................... 4
1.2.1.Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................................... 4
1.2.2. Một số thông tin bổ sung ..................................................................................... 5
Phần 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING QUỐC TẾ CỦA COCA-COLA TẠI THỊ
TRƯỜNG VIỆT NAM ................................................................................................................................ 6
2.1.Môi trường vĩ mô ........................................................................................................ 6
2.1.1 Môi trường kinh tế ................................................................................................ 6
2.1.2 Môi trường chính trị - pháp luật ......................................................................... 10
2.1.3. Môi trường văn hóa - xã hội .............................................................................. 12
2.1.4. Môi trường nhân khẩu học ................................................................................ 13
2.1.5. Môi trường công nghệ ....................................................................................... 16
2.1.6. Môi trường tự nhiên ........................................................................................... 17
2.2. Môi trường vi mô ..................................................................................................... 17
2.2.1. Môi trường ngành .............................................................................................. 18
2.2.2. Môi trường nội bộ .............................................................................................. 26
PHẦN 3. CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA COCACOLA TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM ....... 28 lOMoAR cPSD| 58457166
3.1.Phân đoạn thị trường ................................................................................................. 28
3.1.1. Khu vực địa lý .................................................................................................... 28
3.1.2.Đặc tính dân cư................................................................................................... 29
3.1.3.Tâm lý ................................................................................................................. 30
3.1.4. Hành vi mua ....................................................................................................... 31
3.2. Định vị thị trường ..................................................................................................... 32
3.3. Chiến lược marketing-mix ....................................................................................... 34
3.3.1. Chiến lược sản phẩm ......................................................................................... 35
3.3.2. Chiến lược giá.................................................................................................... 37
3.3.3. Chiến lược phân phối ........................................................................................ 39
3.3.4. Chiến lược xúc tiến ............................................................................................ 41
KẾT LUẬN..............................................................................................................................................49
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................................................50 lOMoAR cPSD| 58457166
DANH MỤC BẢNG/ BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2.1.Xu hướng tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2020-2024.......................7
Biểu đồ 2.2.Xu hướng tỷ giá của Việt Nam giai đoạn 2020-2024......................................8
Biểu đồ 2.3. Tốc độ tăng trưởng dân số Việt Nam giai đoạn 2020-2024..........................15
Biểu đồ 2.4. Quy mô dân số Việt Nam giai đoạn 2020-2024...........................................15
Biểu đồ 2.5. Cơ cấu độ tuổi của Việt Nam năm 2024.......................................................16 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1.1. Sự thay đổi của logo Coca-Cola đến nay............................................................2
Hình 1.2.Các nhãn hiệu Coca-Cola trên thị trường hiện nay..............................................3
Hình 2.1.Đối thủ cạnh tranh trực tiếp................................................................................20
Hình 2.2. Ảnh minh họa...................................................................................................21
Hình 2.3.Ảnh minh họa....................................................................................................22
Hình 2.4.Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn................................................................................22
Hình 2.5.Khách hàng của Coca-Cola...............................................................................23
Hình 2.6.ản phẩm thay thế cho Coca-Cola.......................................................................25
Hình 2.7.Các trung gian phân phối của Coca-Cola..........................................................26
Hình 3.1.Hình minh họa.....................................................................................................30
Hình 3.2.Bản đồ định vị thị trường của Coca-Cola..........................................................35
Hình 3.3.Hình minh họa...................................................................................................36
Hình 3.4.Chai "Contour Bottle" qua các năm...................................................................37
Hình 3.5.Nhãn hiệu cảu Coca-Cola qua các năm.............................................................38
Hình 3.6.Hệ thống phân phối của Coca-Cola...................................................................40
Hình 3.7.Hình minh họa...................................................................................................43
Hình 3.8.Hình minh họa...................................................................................................44
Hình 3.9.Hình minh họa...................................................................................................44
Hình 3.10.Coca Cola kết hợp với Spacespeakers trong sự kiện âm nhạc........................45 lOMoAR cPSD| 58457166 MỞ ĐẦU
1.Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Hiện nay, Việt Nam đang trong thời kì phát triển đất nước và hội nhập với thế giới.
Với nền kinh tế đang dần được cải thiện với nhiều đổi mới đem lại rất nhiều cơ hội và thách
thức cho các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh hoạt động tại nước ta. Trước thức tế này đòi
hỏi các doanh nghiệp trong và ngoài nước phải ít nhiều có các chiến lược thích nghi hay thay đổi để phù hợp.
Với vai trò là một thành phần của nền kinh tế, thị trường đồ uống tại nước ta không
ngừng sôi động với sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu. Nhưng Công ty TNHH
Nước giải khát Coca Cola Việt Nam (Coca Cola Việt Nam) là một trong những doanh
nghiệp vẫn giữ vững vị thế là thương hiệu đồ uống có ga không cồn hàng đầu. Công ty với
số vốn 100% đầu tư nước ngoài là một “ông lớn” thống trị thị trường bằng những chiến
lược khôn khéo. Tuy là thương hiệu đàng gờm khiến các đổi thủ trong ngành dè chừng
nhưng Coca Cola vẫn không thể tránh khỏi áp lực từ sự thay đổi và nâng cao của xã hội.
Bên cạnh đó, sự gia tăng về số lượng cùng chất lượng của các doanh nghiệp mới cũng gây
cản trở không hề nhỏ cho công ty. Chính vì vậy, Coca Cola Việt Nam cần nắm bắt các nguy
cơ, xu hướng ảnh hưởng không tốt để giữ vững và duy trì vị thế để tiến tới mở rộng, phát
triển lâu dài hơn trong tương lai xa.
Bài báo cáo này sẽ đi sâu phân tích các chiến lược marketing mà Coca Cola đã áp
dụng tại thị trường Việt Nam và từ đó làm rõ những yếu tố góp phần vào sự thành công của thương hiệu này.
2.Mục tiêu nghiên cứu
Bài báo cáo hướng tới mục tiêu mô tả kĩ thị trường Việt Nam, giá trị mà sản phẩm mang
lại cho khách hàng cùng chiến lược Marketing mix mà công ty Coca Cola đã áp dụng trong giai đoạn 2020-2024. lOMoAR cPSD| 58457166
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1.Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng chính là chiến lược marketing công ty Coca Cola đã áp dụng tại thị trường
Việt Nam giai đoạn 2020-2024.
3.2.Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu chiến lược hoạt động của công ty Coca Cola tại thị trường Việt Nam giai đoạn 2020 – 2024.
4.Phương pháp nghiên cứu
4.1.Nguồn dữ liệu
Nhóm thực hiện thu thập thông tin, dữ liệu thứ cấp qua các giáo trình, bài giảng và
luận văn có liên quan đến chủ đề cùng nguồn tài liệu được tham khảo trên phương tiện
thông tin đại chúng: các kênh thông tin chính thống trên truyền hình, các tài liệu thống kê,
thư viện điện tử, Internet, sách, báo chí, ...v...v...
4.2.Phương pháp xử lý số liệu
Nhóm vận dụng các kiến thực quản trị đã tiếp thu kết hợp sử dụng các công cụ hỗ trợ để thực hiện: -
Giới thiệu về công ty mẹ Coca Cola
-Phân tích môi trường kinh doanh của công ty tại Việt Nam giai đoạn 2020-2024: môi
trường vĩ mô, môi trường vi mô (gồm có môi trường ngành và môi trường nội bộ). -
Xác định các cơ hội và thách thức, điểm mạnh và điểm yếu của công ty-
Phân tích chiến lược Marketing mix mà công ty đã áp dụng.
5.Kết cấu của bài báo cáo
Bài báo cáo gồm 3 phần:
PHẦN 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY COCA COLA
PHẦN 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING QUỐC TẾ CỦA COCA COLA
TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
PHẦN 3: CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA COCACOLA TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM lOMoAR cPSD| 58457166
PHẦN 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY COCA-COLA
1.1. Tổng quan về Coca Cola
1.1.1. Giới thiệu chung về công ty Coca Cola
Tên công ty: Công Ty Coca-Cola (CoCa-Cola Company)
Trụ sở chính: Atlanta, Georgia, United States
Hình thức kinh doanh: Cung cấp nước giải khát
Website: http://www.coca-cola.com
Công ty Coca-Cola là một công ty đồ uống và là nhà sản xuất, bán lẻ, quảng bá các
đồ uống và siro không cồn đa quốc gia của Hoa Kỳ. Công ty được biết đến nhiều nhất với
sản phẩm nước ngọt có ga hàng đầu là Coca-Cola. Năm 1886, lần đầu tiên Coca-Cola được
giới thiệu đến công chúng đã thật sự thu hút được sự chú ý của hầu hết những người thưởng
thức bởi hương thơm và màu sắc hấp dẫn. Cha đẻ của Coca-Cola là dược sĩ John Pemberton
và theo cách hiểu của người dân Mỹ thời kỳ đó Coke (Coca Cola) là một loại thuốc uống.
Coca-Cola (còn được gọi tắt là Coke) là nhãn hiệu nước ngọt được đăng ký năm 1893 tại
Mỹ. Từ khi thành lập đến nay, tập đoàn Coca-cola hiện đang hoạt động không chỉ ở Mỹ
mà hầu như ở 200 nước trên khắp thế giới. Hơn 135 năm qua hình thành và phát triển,
Coca-Cola đã trở thành một hình ảnh thân thuộc với hầu hết người dân trên khắp thế giới,
là thành một phần trong cuộc sống của mọi người, từ những dịp lễ tết, các sự kiện đặc biệt
đến thói quen tiêu dùng hằng ngày. Đây là một trong các thương hiệu mang lại niềm tự hào cho xứ Cờ Hoa.
Hiện nay trên thế giới, Coca-Cola hoạt động tại 5 vùng:Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Châu
Âu, Âu Á & Trung Đông, Châu Á, Châu Phi. Ở Châu Á, Coca-Cola hoạt động tại 6 khu
vực: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Philippin, Nam Thái Bình Dương & Hàn Quốc (Úc,
Indonesia, Hàn Quốc & New Zealand), Khu vực phía Tây và Đông Nam Châu Á (SEWA).
1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển
1.1.2.1.Sự ra đời và những bước đầu tiên -
Năm 1886: Tiến sĩ John Pemberton, một dược sĩ tại Atlanta, Georgia, Mỹ đã tạo ra
côngthức đầu tiên cho Coca-Cola và ban đầu được quảng cáo như một loại thuốc chữa đau đầu. lOMoAR cPSD| 58457166 -
Năm 1888: Asa Griggs Candler mua lại công thức và thương hiệu Coca-Cola. Ông
làngười đã biến Coca-Cola từ một loại thuốc thành một thức uống phổ biến. -
Cuối thế kỷ 19: Coca-Cola bắt đầu mở rộng ra ngoài Mỹ và trở thành một thương hiệuquốc tế.
1.1.2.2.Phát triển và thành công -
Đầu thế kỷ 20: Coca-Cola trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa Mỹ.
Chaithủy tinh Coca-Cola trở thành biểu tượng nổi tiếng trên toàn thế giới. -
Giữa thế kỷ 20: Coca-Cola tiếp tục mở rộng thị trường và giới thiệu nhiều sản phẩmmới như Diet Coke. -
Cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21: Coca-Cola đối mặt với nhiều thách thức nhưng vẫn
giữvững vị thế là một trong những thương hiệu đồ uống lớn nhất thế giới. Công ty tập trung
vào việc đa dạng hóa sản phẩm, tiếp thị sáng tạo và các hoạt động vì cộng đồng.
1.1.2.3.Lịch sử phát triển của logo CocaCola
Hình 1.1. Sự thay đổi của logo Coca-Cola đến nay (nguồn)
Coca-Cola logo được coi là biểu tượng của sự thịnh vượng của tuổi trẻ Mỹ. Dù thay
đổi nhiều phiên bản logo nhưng các thiết kế vẫn mang những biểu tượng cốt lõi, dễ dàng
nhận diện.Với 12 lần thay đổi logo, 12 phiên bản Coca-Cola logo khác nhau, yếu tố chính
của thiết kế vẫn là sự uốn lượn của font chữ.
Coca-Cola logo giai đoạn 1886-1940 sử dụng gam màu đen chủ đạo, Đó là màu của
nước giải khát siro Coca-Cola. Thiết kế Coca-Cola logo nhấn vào 2 chữ C uốn lượn, uyển
chuyển tựa như dòng nước mềm mại. Font chữ trong thiết kế như chữ viết tay gần gũi, quen thuộc.
Coca-Cola logo giai đoạn 1950 trở đi chuyển từ màu đen sang màu chữ trắng trên
nền đỏ. Hai gam màu đỏ, trắng kết hợp mang đến sự vui tươi, sảng khoái. lOMoAR cPSD| 58457166
Màu đỏ thể hiện sự đam mê, nhiệt huyết trong khi màu trắng thể hiện sự quyến rũ. Hai gam
màu tương phản tạo sự nổi bật. Tổng thể thiết kế logo Coca-Cola khá đơn giản với font chữ
uốn lượn, nhưng lại rực rỡ thu hút với màu sắc và kích thích vị giác.
1.1.3. Các sản phẩm của thương hiệu Coca Cola
Hình 1.2.Các nhãn hiệu Coca-Cola trên thị trường hiện nay (nguồn)
1.1.4. Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của Coca Cola
Ba giá trị chính hỗ trợ lẫn nhau và hình thành nên sứ mệnh, tầm nhìn của Coca-Cola gồm: -
Trở thành THƯƠNG HIỆU YÊU THÍCH, tạo ra các nhãn hiệu và loại đồ uống
được mọi người lựa chọn, thổi sức sống mới trong cả 2 phương diện tinh thần và thể chất. -
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG với tư cách là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực
giải khát, Coca-Cola đặt mục tiêu tìm kiếm giải pháp hướng đến những thay đổi tích cực
và xây dựng một tương lai bền vững. -
VÌ MỘT TƯƠNG LAI TỐT ĐẸP HƠN, trong đó Coca-Cola sẽ tiếp tục đầu tư để
cải thiện cuộc sống của mọi người - từ các nhân viên của hệ thống doanh nghiệp, đến các
nhà đầu tư và cả cộng đồng.
Coca-cola tạo ra các thương hiệu và nước giải khát được mọi người yêu thích, khơi
gợi cảm hứng về cả thể chất lẫn tinh thần đồng thời, phát triển một cách bền vững và hướng
đến một tương lai chung tốt đẹp hơn, mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với cuộc sống
của mọi người dân, cộng đồng và toàn thế giới. lOMoAR cPSD| 58457166 1.1.4.1. Tầm nhìn
"Tầm nhìn của chúng tôi phục vụ như là khuôn khổ. Lộ trình của chúng tôi và hướng
dẫn mọi khía cạnh của kinh doanh của chúng tôi bằng cách mô tả những gì chúng tôi cần
phải thực hiện để tiếp tục đạt được tăng trưởng bền vững, chất lượng’’ 1.1.4.2. Sứ mệnh
Với tầm nhìn của một nhãn hiệu lớn, Coca-Cola tiên phong tạo ra những sự thay đổi
này. Một phần của tuyên bố sứ mệnh của Thương hiệu hơn 135 năm tuổi này là:
“Mang lại hạnh phúc cho thế giới và tạo sự khác biệt”
1.1.4.3. Giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi của công ty bao gồm:
Khả năng lãnh đạo : có nghĩa là có can đảm để định hình tương lai tốt hơn.
Hợp tác : đòn bẩy để có được thiên tài của tập thể.
Chính trực : nghĩa là có thật.
Đam mê : giữ trái tim và khối óc của bạn luôn cam kết.
Phẩm chất : biết phải làm gì và làm tốt.
Tính đa dạng – Giữ nó bao hàm như các thương hiệu.
Trách nhiệm : nếu vậy thì tùy họ.
Coca-Cola không chỉ tồn tại bằng cách đứng đầu, mà văn hóa mạnh mẽ và các giá
trị cốt lõi của nó cũng giúp công ty tiếp tục phát triển. Coca-Cola cố gắng thúc đẩy mối
quan hệ để tạo ra một môi trường cung cấp một nơi lý tưởng để mọi người chia sẻ suy nghĩ,
trao đổi ý tưởng và xây dựng chất lượng từ đó.
Với sự giúp đỡ của sự độc lập trong công ty của bạn, các nhà đầu tư và người lao
động cảm thấy như những thành phần không thể thiếu. Điều này giúp bạn đảm đương được
trách nhiệm của mình, có trách nhiệm và đáng tin cậy đối với sự phát triển chung của cty.
1.2. Giới thiệu chung về công ty Coca-Cola Việt Nam
1.2.1.Lịch sử hình thành và phát triển -
Năm 1960: Coca-Cola lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam. lOMoAR cPSD| 58457166 -
Tháng 2/1994: Coca -Cola trở lại Việt Nam và bắt đầu quá trình kinh doanh lâu dài.-
Tháng 8/1995: Liên Doanh đầu tiên giữa Coca-Cola Đông Dương và công ty Vinafimex
được thành lập và có trụ sở tại miền Bắc. -
Tháng 10/1998: Chính Phủ Việt nam đã cho phép các Công ty Liên Doanh trở
thànhCông Ty 100% vốn đầu tư nước ngoài. -
Tháng 6/2001: Do sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, ba Công ty Nước Giải
KhátCoca-Cola tại ba miền đã hợp nhất thành một và chung sự quản lý, đặt trụ sở tại Quận
Thủ Đức – TP Hồ Chí Minh. -
Ngày 1/3/2004: Coca-Cola Việt Nam đã được chuyển giao cho Sabeco, một
trongnhững Tập Đoàn Đóng Chai danh tiếng của Coca-Cola trên thế giới.
1.2.2. Một số thông tin bổ sung
Coca-Cola Việt Nam có 3 nhà máy đóng chai trên toàn quốc: Hà Nội - Đà Nẵng Hồ
Chí Minh với số lượng nhân viên hơn 1600 người. Công ty Coca-Cola hoạt động sản xuất
kinh doanh với những mặt hàng nổi tiếng như: Coca-Cola, Fanta, Sprite, nước cam ép
Splash, nước uống đóng chai Joy, nước tăng lực Samurai, Schweppes, bột giải khát
Samurai, bột Sunfill với các hương Cam, dứa, dâu.
-Tên giao dịch: Công ty TNHH NƯỚC GIẢI KHÁT COCA-COLA VIỆT NAM
-Tên nước giao dịch nước ngoài: Coca-Cola Indochine Pte.Ltd., Singaporeo -Tên viết tắt: Coca-Cola
-Ngành nghề kinh doanh: Sản xuất và đóng chai nước giải khát có gas
-Địa chỉ: Trụ sở chính Phường Linh Trung, Quận Thủ Đức – TP.Hồ Chí Minh -Website: www.coca-cola.vn
-Số điện thoại: 84 8961 000 số fax: 84 (8) 8963016
-Hình thức đầu tư: 100% vốn nước ngoài
-Tổng vốn đầu tư là 358.611.000 USD
- Vốn pháp định là 163.836.000 USD
-Doanh thu trung bình mỗi năm: khoảng 38.500 triệu USD lOMoAR cPSD| 58457166
Phần 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING QUỐC TẾ CỦA
COCA-COLA TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
Môi trường kinh doanh có thể mang đến cho Coca-Cola nhiều cơ hội nhưng cũng
có thể gây ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp trên thị trường. Nếu nhận biết kịp thời và
thích ứng nhanh chóng, Coca Cola có thể tiếp tục phát triển, giữ vững vị thế là một trong
những công ty nước giải khát hàng đầu thế giới.
2.1.Môi trường vĩ mô
Môi trường vĩ mô của Coca Cola là tập hợp các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp, có
thể ảnh hưởng gián tiếp hoặc trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của tổ chức như: nhân
khẩu học, kinh tế, chính trị, công nghệ, môi trường tự nhiên, văn hóa, xã hội. Các yếu tố
này thường nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp và có thể thay đổi nhanh chóng.
2.1.1 Môi trường kinh tế
2.1.1.1. Tốc độ tăng trưởng GDP
Biểu đồ 2.1.Xu hướng tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2020-2024 (nhóm tổng hợp)
Tăng trưởng GDP tích cực trong giai đoạn này sẽ dẫn đến sự gia tăng thu nhập của
người tiêu dùng, từ đó kích thích nhu cầu tiêu dùng thêm các sản phẩm trong đó có nước
giải khát. Cụ thể, khi thu nhập bình quân đầu người tăng từ khoảng 2,700 USD (2020) lên
3,200 USD (dự báo 2024), điều này có thể dẫn đến nhu cầu tiêu thụ cao hơn cho sản phẩm của Coca-Cola. lOMoAR cPSD| 58457166
2.1.1.2. Cơ cấu chi tiêu
Chi tiêu hộ gia đình:
-Theo Tổng cục Thống kê, chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống chiếm khoảng 40% tổng chi tiêu của hộ gia đình.
-Trong đó, chi tiêu cho nước giải khát không có cồn (bao gồm nước ngọt) chiếm khoảng 20-25%.
Sự gia tăng chi tiêu cho nước giải khát cho thấy thị trường tiềm năng cho CocaCola.
Theo khảo sát của Nielsen, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng các sản phẩm
đa dạng, dẫn đến nhu cầu cho nước ngọt tăng cao, đặc biệt là trong các dịp lễ hội và mùa
hè. Ví dụ, trong dịp Tết Nguyên Đán, doanh thu của Coca-Cola thường tăng gấp đôi so với các tháng bình thường.
2.1.1.3. Tỷ giá hối đoái
Tỷ giá hối đoái ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí nhập khẩu và giá thành sản phẩm.
Biểu đồ 2.2.Xu hướng tỷ giá của Việt Nam giai đoạn 2020-2024 (nhóm tổng hợp)
Năm 2020: Tỷ giá trung bình quanh mức 23,754 VND/USD, đạt đỉnh vào tháng 4.
Năm 2021-2022: Tỷ giá dao động trong khoảng 23,000-24,000 VND/USD, ổn định hơn.
Năm 2023: Tỷ giá tăng lên, duy trì mức trung bình từ 24,000-24,700 VND/USD.
Năm 2024: Tỷ giá tăng mạnh, đạt mức 25,471 VND/USD vào tháng 5, với biên độ từ 23,411-25,010 VND/USD
Sự ổn định của tỷ giá USD/VND trong giai đoạn này cho phép Coca-Cola dự đoán
được chi phí nguyên liệu nhập khẩu và giá thành sản phẩm. Thực tế, gần 30% nguyên liệu lOMoAR cPSD| 58457166
của Coca-Cola được nhập khẩu, vì vậy sự ổn định trong tỷ giá giúp công ty tối ưu hóa chi
phí sản xuất và cải thiện lợi nhuận.
2.1.1.4. Tình hình lạm phát
Lạm phát là một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến chi phí sản xuất và sức mua
của người tiêu dùng. Tỷ lệ lạm phát của Việt Nam trong giai đoạn 2020-2024 đã có sự biến
động nhưng nhìn chung vẫn được kiểm soát ổn định. Cụ thể: -
Năm 2020, do tác động của đại dịch COVID-19, lạm phát được kiểm soát ở mứckhoảng 3.23%. -
Năm 2021, lạm phát giảm xuống còn 1.84%, do các biện pháp kiểm soát tốt mặc
dùkinh tế chịu nhiều áp lực từ đại dịch và chuỗi cung ứng toàn cầu -
Năm 2022, lạm phát tăng lên mức 3.15% do sự gia tăng của giá nhiên liệu và một sốhàng hóa. -
Năm 2023, lạm phát tiếp tục tăng nhẹ lên khoảng 3.25% -
Dự báo cho năm 2024, lạm phát dự kiến dao động từ 4% đến 4.5%, chủ yếu do sự
điềuchỉnh giá các dịch vụ công cộng như điện, y tế và giáo dục
Lạm phát có thể làm tăng chi phí sản xuất, buộc Coca-Cola phải điều chỉnh giá bán
sản phẩm. Theo phân tích của Fitch Solutions, nếu lạm phát duy trì ở mức trên 3%, điều
này có thể ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng của người dân, đặc biệt trong bối cảnh tài
chính cá nhân bị áp lực.
2.1.1.5. Mức độ đô thị hóa và cơ sở hạ tầng
Đô thị hóa và cơ sở hạ tầng là hai yếu tố quan trọng thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng. Tỷ lệ đô thị hóa: -
Năm 2020: 35% - Một con số tương đối thấp so với các nước trong khu vực. -
Năm 2023: 40% - Tăng nhanh chóng với sự phát triển của các thành phố lớn như HàNội, TP.HCM. -
Dự báo năm 2025: 50% - Đô thị hóa dự kiến sẽ tiếp tục tăng.
Việt Nam dự kiến đầu tư khoảng 20 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng giao thông trong giai
đoạn 2021-2025, với các dự án lớn như mở rộng đường cao tốc, xây dựng cầu và hệ thống
giao thông công cộng. Sự gia tăng tỷ lệ đô thị hóa sẽ tạo ra nhu cầu cao hơn cho các sản
phẩm nước giải khát trong các khu vực đô thị, nơi mà dân số đang gia tăng nhanh chóng. lOMoAR cPSD| 58457166
Cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông cũng giúp Coca-Cola dễ dàng tiếp cận và phân phối sản
phẩm đến tay người tiêu dùng. 2.1.1.6. Lãi suất
Lãi suất thấp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư và mở rộng sản xuất. Cụ thể:
- Năm 2020: 4.0% - Chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm thúc đẩy tăng trưởng.
- Năm 2021: 4.0% - Mức lãi suất giữ ổn định.
- Năm 2022: 4.0% - Tình hình không thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho vay vốn.
- Năm 2023: 4-5% - có sự tăng nhẹ.
Mức lãi suất thấp tạo điều kiện cho Coca-Cola vay vốn với chi phí thấp, giúp công
ty đầu tư mở rộng sản xuất và phát triển sản phẩm mới. Điều này đặc biệt quan trọng trong
bối cảnh cạnh tranh gia tăng trong ngành nước giải khát.
Từ các yếu tố của môi trường kinh tế có thể thấy được sự tác động tới Coca-Cola: - Cơ hội:
+ Tăng trưởng tiêu dùng: Dự báo GDP tăng trưởng 6-6.5% trong giai đoạn tới, nhu cầu cho
nước giải khát sẽ gia tăng mạnh mẽ.
+ Thị trường tiềm năng: Tỷ lệ đô thị hóa đạt 50% vào năm 2025 sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho
tiêu dùng nước giải khát, đặc biệt là trong các thành phố lớn nơi mà người tiêu dùng trẻ tuổi chiếm tỷ lệ cao.
+ Chi phí vốn thấp: Mức lãi suất duy trì ở mức 4-5% giúp Coca-Cola dễ dàng vay vốn cho
đầu tư mở rộng, tạo điều kiện cho các chiến lược marketing và quảng bá sản phẩm. - Thách thức:
+Áp lực lạm phát: Lạm phát 3-4% có thể ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, và buộc CocaCola
phải cân nhắc điều chỉnh giá sản phẩm, điều này có thể tác động đến nhu cầu tiêu dùng.
+ Cạnh tranh gia tăng: Thị trường nước giải khát trở nên cạnh tranh hơn với sự gia nhập
của nhiều thương hiệu nội địa và quốc tế, điều này đòi hỏi Coca-Cola phải tăng cường đổi
mới và phát triển sản phẩm để giữ vững thị phần.
+ Thay đổi trong xu hướng tiêu dùng: Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm
tự nhiên, tốt cho sức khỏe, có thể làm giảm nhu cầu cho các sản phẩm nước ngọt có ga.
Coca-Cola cần phát triển các sản phẩm mới phù hợp với xu hướng này. lOMoAR cPSD| 58457166
2.1.2 Môi trường chính trị - pháp luật
2.1.2.1 Môi trường chính trị
Môi trường chính trị tại Việt Nam được đánh giá là ổn định và có lợi cho các nhà
đầu tư nước ngoài, bao gồm cả Coca-Cola. Việc có một chính phủ mạnh mẽ và một hệ
thống chính trị thống nhất đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế.
2.1.2.1.1.Chính trị ổn định
Việt Nam có hệ thống chính trị ổn định, với Đảng Cộng sản Việt Nam giữ vai trò
lãnh đạo. Sự ổn định này đã góp phần vào việc tăng cường lòng tin của nhà đầu tư, đặc
biệt là trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu không ngừng thay đổi. Theo báo cáo của Ngân
hàng Thế giới (WB) năm 2020, Việt Nam xếp hạng 70 trong chỉ số "Dễ dàng kinh doanh"
(Ease of Doing Business Index), tăng từ vị trí 104 vào năm 2018. Sự cải thiện này cho
thấy môi trường kinh doanh đang ngày càng thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, trong
đó có Coca-Cola. Sự ổn định chính trị tạo ra một môi trường đầu tư an toàn cho
CocaCola. Công ty đã đầu tư hơn 300 triệu USD vào Việt Nam kể từ khi vào thị trường
này vào năm 1994, mở rộng quy mô sản xuất và phát triển hệ thống phân phối.
2.1.2.1.2. Chính sách phát triển kinh tế
Chính phủ Việt Nam đã áp dụng nhiều chính sách nhằm thu hút đầu tư nước ngoài,
bao gồm các ưu đãi thuế và hỗ trợ doanh nghiệp.Theo Nghị định số 57/2018/NĐ-CP, các
doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến thực phẩm có thể được giảm thuế thu nhập
doanh nghiệp từ 15% đến 20% trong vòng 10 năm. Chính sách này đã tạo ra động lực
cho Coca-Cola mở rộng đầu tư. Nhờ vào các ưu đãi này, Coca-Cola có thể giảm bớt chi
phí vận hành và gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Việc này cũng đồng thời
giúp công ty nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nước giải khát tại Việt Nam.
2.1.2.2 Môi trường pháp luật
Hệ thống pháp luật tại Việt Nam đang trong quá trình cải cách nhưng vẫn còn
nhiều thách thức về tính minh bạch và tính nhất quán trong việc thực thi.
2.1.2.2.1.Hệ thống pháp luật và quy định
Việt Nam có nhiều quy định về an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm và bảo vệ
môi trường, điều này có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của Coca-Cola. Đi kèm với đó là lOMoAR cPSD| 58457166
luật chống bán phá giá, luật cạnh tranh.... Doanh nghiệp cũng phải đối phó với sự cạnh
tranh của những tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo Luật An toàn thực phẩm
2010, các doanh nghiệp phải đảm bảo rằng sản phẩm của họ đáp ứng tiêu chuẩn an toàn
thực phẩm trước khi được đưa ra thị trường. Điều này bao gồm việc kiểm tra chất lượng,
nguồn gốc nguyên liệu và quy trình sản xuất.
Để tuân thủ các quy định này, Coca-Cola đã đầu tư khoảng 20 triệu USD để nâng
cấp và hiện đại hóa nhà máy tại Hưng Yên, nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực
phẩm. Việc này không chỉ giúp công ty tránh rủi ro pháp lý mà còn nâng cao uy tín thương hiệu.
2.1.2.2.2.Quy định về quảng cáo và tiếp thị
Việt Nam có các quy định nghiêm ngặt về quảng cáo đối với các sản phẩm đồ uống
có đường, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo Thông tư số 03/2019/TT-BYT, quảng
cáo cho nước giải khát có đường phải kèm theo cảnh báo về sức khỏe, điều này có thể ảnh
hưởng đến cách thức mà Coca-Cola tiếp cận khách hàng. Coca-Cola cần điều chỉnh chiến
lược tiếp thị của mình để phù hợp với các quy định này. Công ty đã tập trung vào phát triển
các sản phẩm ít đường và nước giải khát có lợi cho sức khỏe, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu
dùng ngày càng cao về sản phẩm lành mạnh.
2.1.2.2.3. Quy định về lao động
Việt Nam có những quy định nghiêm ngặt về quyền lợi của người lao động,
điều này có tác động trực tiếp đến hoạt động của Coca-Cola. Theo Nghị định số
90/2019/NĐ-CP, mức lương tối thiểu vùng được quy định từ 3.070.000 VND đến
4.420.000 VND tùy theo khu vực. Coca-Cola phải tuân thủ các quy định này để đảm
bảo quyền lợi cho nhân viên. Công ty cần đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều được
trả lương hợp lý và làm việc trong điều kiện an toàn. Coca-Cola đã thực hiện nhiều
chương trình phúc lợi cho nhân viên, điều này không chỉ giúp cải thiện mối quan hệ
với người lao động mà còn nâng cao năng suất lao động. Cơ hội và thách thức - Cơ hội: lOMoAR cPSD| 58457166
+ Môi trường chính trị ổn định và các chính sách phát triển kinh tế tạo cơ hội lớn
cho Coca-Cola trong việc mở rộng hoạt động.
+ Sự cải thiện trong hệ thống pháp luật cũng tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng hơn. - Thách thức:
+ Các quy định pháp luật phức tạp có thể gây khó khăn cho Coca-Cola trong việc tuân thủ.
+ Xu hướng tiêu dùng ngày càng hướng tới sản phẩm lành mạnh yêu cầu CocaCola
phải nhanh chóng điều chỉnh sản phẩm và chiến lược tiếp thị.
2.1.3. Môi trường văn hóa - xã hội
2.1.3.1. Giá trị văn hóa và tinh thần dân tộc
Người tiêu dùng Việt Nam rất tự hào về văn hóa và lịch sử dân tộc. Coca-Cola đã khéo léo
kết hợp các yếu tố văn hóa trong các chiến dịch marketing của mình. Coca-Cola thường
xuyên sử dụng hình ảnh và biểu tượng mang tính biểu trưng của văn hóa Việt Nam, như
hình ảnh cánh én vàng trong phiên bản lon Tết 2022. Thông điệp “Gắn Kết – Sẻ Chia – Hy
Vọng” không chỉ kết nối với tâm tư của người tiêu dùng mà còn tạo sự gần gũi, khơi gợi
tình cảm trong dịp Tết. Cụ thể, doanh thu từ các sản phẩm Tết 2022 của Coca-Cola tăng
20% so với năm trước, cho thấy việc sử dụng các yếu tố văn hóa giúp công ty gắn kết hơn với người tiêu dùng.
2.1.3.2. Thói quen tiêu dùng và sự chú trọng sức khỏe
Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng chú ý đến sức khỏe. Theo khảo sát của
Công ty TNS, 85% người tham gia cho rằng sức khỏe quan trọng hơn cả sự giàu có. Coca-
Cola đã phản ứng với xu hướng này bằng cách phát triển các sản phẩm giảm đường và
nước giải khát có lợi cho sức khỏe. Họ cũng đã triển khai các chiến dịch truyền thông nhằm
nâng cao nhận thức về dinh dưỡng và sức khỏe. Ví dụ như chiến dịch “Coca-Cola Light”
với các sản phẩm ít calo đã giúp công ty thu hút nhóm người tiêu dùng trẻ tuổi, những
người quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng. lOMoAR cPSD| 58457166
2.1.3.3. Khẩu vị và sở thích địa phương
Khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam khác với phương Tây, thường ưa chuộng
nước ngọt có ga với vị ngọt đậm và nồng độ gas cao. Coca-Cola đã điều chỉnh công thức
sản phẩm để phù hợp với sở thích này. Họ cung cấp các sản phẩm có hương vị và độ ngọt
phù hợp với khẩu vị của người Việt. Theo Nielsen, thị trường nước ngọt có ga tại Việt Nam
tăng trưởng 10% hàng năm, với Coca-Cola giữ vị trí dẫn đầu nhờ việc đáp ứng khẩu vị đặc
trưng của người tiêu dùng.
2.1.3.4. Tinh thần sáng tạo và muốn thể hiện bản thân
Giới trẻ Việt Nam rất sáng tạo và thích thể hiện cá tính. Họ thường tìm kiếm các sản
phẩm độc đáo và mới lạ. Nắm bắt được điều này, Coca-Cola đã thiết kế các chiến dịch
marketing khuyến khích người tiêu dùng thể hiện bản thân, như chiến dịch “Share a Coke”
với các chai nước in tên. Chiến dịch này đã tạo ra hàng triệu tương tác trên mạng xã hội,
giúp Coca-Cola thu hút được sự chú ý của giới trẻ và thúc đẩy doanh số bán hàng tăng 10% trong năm đầu tiên.
2.1.3.5. Sự gắn kết trong cộng đồng
Người tiêu dùng Việt Nam rất coi trọng các mối quan hệ và sự kết nối trong cộng
đồng. Coca-Cola đã tận dụng điều này trong các hoạt động quảng cáo, nhấn mạnh tầm quan
trọng của việc chia sẻ niềm vui và khoảnh khắc với người thân, bạn bè trong các dịp lễ.
Các chiến dịch như "Coca-Cola: Hãy cùng nhau" đã được triển khai tại các lễ hội lớn, thu
hút sự tham gia của hàng triệu người tiêu dùng, củng cố hình ảnh của Coca-Cola như một
thương hiệu gắn liền với các trải nghiệm tích cực. Coca-cola cũng cho ra quy cách đóng
gói bên cạnh chai/lon lẻ, như: lốc 6 chai/lon, thùng giấy,... để phù hợp với các buổi tiệc đông người.
2.1.4. Môi trường nhân khẩu học
2.1.4.1. Tốc độ tăng trưởng dân số lOMoAR cPSD| 58457166
Biểu đồ 2.3. Tốc độ tăng trưởng dân số Việt Nam giai đoạn 2020-2024 (Nhóm tổng hợp)
Tốc độ tăng trưởng dân số của Việt Nam đang có xu hướng giảm nhẹ nhưng vẫn
duy trì ở mức ổn định khoảng 0.8-1%/năm. Điều này tạo ra thị trường tiêu thụ tăng trưởng
đều đặn cho Coca-Cola. 2.1.4.2. Quy mô dân số
Biểu đồ 2.4. Quy mô dân số Việt Nam giai đoạn 2020-2024 (Nhóm tổng hợp)
Việt Nam đã vượt mốc 100 triệu dân vào năm 2023, là thị trường tiêu dùng lớn thứ
15 thế giới. Quy mô dân số lớn tạo cơ hội cho Coca-Cola mở rộng thị trường.