



















Preview text:
H Ọ C VI Ệ N NGÂN HÀNG
----- -----
BÀI T Ậ P L Ớ N
H Ọ C PH Ầ N: H Ệ TH Ố NG THÔNG TIN QU Ả N LÝ
Đ Ề TÀI
PHÂN TÍCH VÀ MÔ HÌNH HÓA QUY TRÌNH NGHI Ệ P V Ụ
ARGANMIDAS VI Ệ T NAM
Gi ả ng viên hư ớ ng d ẫ n: Lê Th ị H ồ ng Nhung
Nhóm tín ch ỉ : 232 MIS02 07 A
Nhóm l ớ p: Nhóm 10
Hà N ộ i, 03/ 2024 .
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
---------- BÀI TẬP LỚN
HỌC PHẦN: HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ ĐỀ TÀI
PHÂN TÍCH VÀ MÔ HÌNH HÓA QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ ARGANMIDAS VIỆT NAM
Giảng viên hướng dẫn: Lê Thị Hồng Nhung
Nhóm tín chỉ: 232MIS02A07 Nhóm lớp: Nhóm 10 STT MSV Họ Và Tên % đóng góp Điểm đóng góp
1 24A4052036 Nguyễn Thj Tâm 20% 0,8
2 24A4051255 Tăng Thanh Hảo 18,75% 0,75
3 25A4041150 Nguyễn Việt Anh 18,75% 0,75
4 24A4030577 Bùi Xuân Đạt 18,75% 0,75
5 25A4021106 Nguyễn Đoan Trang 25% 1
Hà Nội, 03/2024. MỤC LỤC
I. TỔNG QUAN VỀ ARGANMIDAS ............................................................................. 1
1. Khái quát về thương hiệu Arganmidas ........................................................................... 1
2. Giới thiệu Arganmidas Việt Nam ................................................................................... 3
2.1. Lịch sử ra đời ............................................................................................................... 3
2.2. Tầm nhìn, sứ mệnh ....................................................................................................... 4
2.3. Arganmidas megastore ................................................................................................ 4
2.4. Các trang trực tuyến .................................................................................................... 5
2.5. Cơ cấu tổ chức ............................................................................................................. 6
3. Sơ lược về sản phẩm của Arganmidas Việt Nam ........................................................... 7
II. PHÂN TÍCH CẤU TRÚC NGÀNH KINH DOANH THEO MÔ HÌNH NĂM .... 8
LỰC LƯỢNG CỦA PORTER ......................................................................................... 8
1. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Porter là gì? ................................................................ 8
2. Ngành sức khỏe và sắc đẹp ............................................................................................. 9
3. Ngành chăm sóc tóc:..................................................................................................... 10
3.1. Cạnh tranh nội bộ : ................................................................................................... 10
3.2. Áp lực cạnh tranh từ các công ty mới ....................................................................... 11
3.3. Áp lực cạnh tranh từ các nhà cung cấp ..................................................................... 12
3.4. Áp lực cạnh tranh từ khách hàng .............................................................................. 12
3.5. Áp lực cạnh tranh từ các sản phẩm thay thế ............................................................. 14
III. CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH .............................................................................. 16
1. Phân tích Tình hình Thị trường và Vị trí của Arganmidas Việt Nam: .......................... 16
1.1. Thị trường Chăm sóc Tóc: ......................................................................................... 16
1.2. Vị trí của Arganmidas: .............................................................................................. 17
1.3. Vị trí của Arganmidas Việt Nam ................................................................................ 17
2. Chiến lược cạnh tranh cụ thể: ....................................................................................... 18
2.1. Chiến lược dẫn đầu về chi phí: ................................................................................. 18
2.2. Chiến lược khác biệt hoá: ......................................................................................... 19
2.3. Chiến lược tập trung chi phí ...................................................................................... 19
2.4. Chiến lược tập trung phân biệt .................................................................................. 20
3. Kết luận .......................................................................................................................... 21
IV. PHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊ ................................................................................ 22
1. Giới thiệu chung về chuỗi giá trị .................................................................................. 22
2. Quy trình thực hiện của Arganmidas trong mỗi hoạt động của chuỗi giá trị ............... 23
2.1. Các hoạt động chính .................................................................................................. 23
2.2. Các hoạt động hỗ trợ ................................................................................................. 27
3. Nhận xét mức độ đáp ứng chiến lược cạnh tranh trong mỗi hoạt động của ................ 28
Arganmidas trong chuỗi giá trị .......................................................................................... 28
V. MÔ HÌNH HÓA CÁC QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ TRONG CHUỖI GIÁ TRỊ ... 31
1. Tổng quan về BPMN ..................................................................................................... 31
2. Materials Ordering Process .......................................................................................... 31
3. Sales Process .................................................................................................................. 33
4. Nhận xét quy trình ......................................................................................................... 36 DANH MỤC HÌNH ẢNH
HÌNH 1 ARGANMIDAS TRÊN TOÀN CẦU ............................................................................... 1
HÌNH 2 SỨ MỆNH CỦA ARGANMIDAS CANADA ................................................................... 1
HÌNH 3 GIẢI THÍCH TÊN GỌI THƯƠNG HIỆU ARGANMIDAS .................................................. 2
HÌNH 4 HÌNH ẢNH CỬA HÀNG ARGANMIDAS MEGASTORE .................................................. 4
HÌNH 5 BUỔI ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN CÙNG CHUYÊN GIA TỪ DYSON ..................................... 4
HÌNH 6 TIKTOKSHOP ........................................................................................................... 5
HÌNH 7 SHOPEE MALL ......................................................................................................... 5
HÌNH 8 FANPAGE MEGASTORE ............................................................................................ 5
HÌNH 9 ZALO OA ................................................................................................................. 5
HÌNH 10 FANPAGE ARGANMIDAS VIET NAM ...................................................................... 5
HÌNH 11 SƠ ĐỒ CƠ CẤU TỔ CHỨC ARGANMIDAS VIỆT NAM ............................................... 6
HÌNH 12 CÁC DÒNG SẢN PHẨM TẠI ARGANMIDAS VIỆT NAM ............................................ 7
HÌNH 13 CÁC SẢN PHẨM UỐN, NHUỘM, TẨY TÓC ................................................................ 7
HÌNH 14 MÔ HÌNH 5 LỤC LƯỢNG PORTER ............................................................................ 8
HÌNH 15 ỨNG DỤNG ARGANMIDAS NV ............................................................................. 26
BẢNG 2 QUY TRÌNH BÁN HÀNG CỦA ARGANMIDAS VIỆT NAM .......................................... 37 I.
TỔNG QUAN VỀ ARGANMIDAS
1. Khái quát về thương hiệu Arganmidas
Arganmidas là thương hiệu chăm sóc tóc cao cấp đến từ Canada, được thành lập từ năm
2012 với dòng sản phẩm chăm sóc tóc chứa chiết xuất từ tinh chất Argan – một loại tinh
chất được mệnh danh là tinh chất vàng lỏng trong thế giới chăm sóc tóc. Với công nghệ
nghiên cứu và dây chuyền sản xuất hiện đại, Arganmidas đã thành công vang dội chỉ sau
12 năm ra mắt, sở hữu hơn 2000 salon trên toàn thế giới, xuất hiện trên 50 quốc gia và đăng
ký nhãn hiệu trên 156 quốc gia. Hơn nữa,
Hình 1 Arganmidas trên toàn cầu
sản phẩm của Arganmidas đã được bày bán tại hơn 4000 trung tâm thương mại, cửa hàng
và siêu thị trên toàn cầu.
Arganmidas ra mắt với sứ mệnh trở thành con đường dẫn đến mái tóc khỏe đẹp và cuộc
sống lành mạnh. Nhà sáng lập của Arganmidas, bà Sue Leung khẳng định các sản phẩm
của Arganmidas không chỉ dừng lại ở việc chăm sóc mái tóc mà còn chăm sóc làn da, với
hương thơm dịu nhẹ khiến cho hành trình chăm sóc tóc là
Hình 2 S ứ m ệ nh c ủ a Arganmidas Canada
những phút giây thư giãn và giảm căng thẳng. Các dưỡng chất trong sản phẩm cũng đều là
những dưỡng chất lành tính và tốt cho sức khỏe của người dùng, tầm nhìn và sứ mệnh của
Arganmidas được gói gọn trong khẩu hiệu: a way to healthy hair and healthy lives.
Arganmidas đã thể hiện sự quý giá của tinh chất Argan ngay từ tên gọi của thương hiệu,
trong đó, Arganmidas được kết hợp từ “Argan” và “Midas”. Argan là thành phần chính tạo
nên chất lượng và khả năng phục hồi tuyệt vời của sản phẩm, Midas – lấy cảm hứng từ vị
vua trong thần thoại Hy Lạp, với khả năng biến mọi thứ ông ta chạm vào thành vàng. Qua
đó khẳng định “tinh chất vàng lỏng” có khả năng
Hình 3 Giải thích tên gọi thương hiệu Arganmidas
chăm sóc mái tóc trở nên suôn mềm, óng ả và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.
2. Giới thiệu Arganmidas Việt Nam 2.1. Lịch sử ra đời
Sau hơn 1 năm nghiên cứu, công ty TNHH Mỹ phẩm L.A.M quyết định thành lập
Arganmidas Việt Nam trực thuộc L.A.M Cosmetics, nhập khẩu và phân phối độc quyền
các sản phẩm chăm sóc tóc đến từ thương hiệu Arganmidas.
Dự án chính thức được khởi hành từ tháng 2 năm 2023 và Arganmidas Việt Nam đã chính
thức hoạt động vào tháng 11 năm 2023. 2.2.
Tầm nhìn, sứ mệnh
Arganmidas Việt Nam ra mắt với 2 sứ mệnh quan trọng. Thứ nhất, thực hiện sứ mệnh của
Arganmidas Canada, trở thành con đường dẫn đến mái tóc khỏe đẹp và cuộc sống lành
mạnh – A way to healthy hair and healthy lives. Thứ hai, sứ mệnh của Arganmidas tại Việt
Nam chính là Be better to heal others –cải thiện mỗi ngày để trở thành người bạn đồng
hành chữa lành trong hành trình chăm sóc tóc của người dân Việt Nam, đem đến sản phẩm
chăm sóc tóc cao cấp từ quốc tế, tốt cho sức khỏe và lan tỏa tinh thần yêu tóc đến mọi khách hàng. 2.3. Arganmidas megastore
Để thực hiện sứ mệnh và tầm nhìn của mình, Arganmidas Việt Nam đã xây dựng
Arganmidas Megastore – trung tâm chăm sóc tóc lớn nhất của Arganmidas tại Đông Nam
Á, được khánh thành cùng thời điểm Arganmidas Việt Nam chính thức hoạt động, ngày 02
tháng 11 năm 2023 tại 83 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội.
Hình 4 Hình ảnh cửa hàng Arganmidas Megastore
Tại đây, Arganmidas Việt Nam cung cấp cho khách hàng dịch vụ trải nghiệm sản phẩm
chuẩn các bước chăm sóc tóc từ chuyên gia đến từ Arganmidas Canada. Khách hàng sẽ
được tư vấn để lựa chọn sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp với tình trạng tóc và da đầu của
mình từ đội ngũ chăm sóc khách hàng đã được đào tạo chuyên nghiệp. Hơn nữa, với cơ sở
vật chất hiện đại, đội ngũ nhân viên sấy và nhân viên gội được đích thân các bác sĩ từ viện
y học cổ truyền và chuyên gia từ Dyson về đào tạo, Arganmidas Megastore luôn đảm bảo
khách hàng sẽ có trải nghiệm chăm sóc tóc hiệu quả và an toàn cho sức khỏe mái tóc và
sức khỏe của bản thân.
Hình 5 Buổi đào tạo nhân viên cùng chuyên gia từ Dyson 2.4.
Các trang trực tuyến
Arganmidas Việt Nam kết hợp cả kênh bán hàng trực tiếp tại megastore và trực tuyến thông
qua các trang thương mại điện tử như sau: Hình 7 Shopee Mall
Hình 6 TiktokShop
Ngoài ra, Arganmidas Việt Nam còn xây dựng thương hiệu qua các trang mạng xã hội, và
cũng cung cấp dịch vụ bán hàng, chăm sóc khách hàng thông qua những trang mạng xã hội
như: facebook, instagram, zalo OA Fanpage Megastore Hình 8
Hình 10 Fanpage Arganmidas Viet Nam Hình 9 Zalo OA
Arganmidas xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội nhằm xây dựng độ nhận diện thương
hiệu, mỗi một nền tảng có nội dung định hướng khác nhau. Cụ thể, fanpage Arganmidas
Megastore có nội dung xoay quay việc trải nghiệm sử dụng dịch vụ tại cửa hàng, fanpage
Arganmidas Việt Nam có nội dung chính về sản phẩm, các chương trình ưu đãi, những
thành phần có trong sản phẩm, còn lại, zalo OA là nơi trực tiếp quản lý việc chăm sóc
khách hàng trước và sau khi mua hàng, nhằm tạo dựng một mối liên hệ gần gũi hơn với
khách hàng, chia sẻ những bí quyết chăm sóc tóc. 2.5. Cơ cấu tổ chức
Arganmidas Việt Nam có cơ cấu tổ chức như sau: Bộ phận kinh doanh
Bộ phận Hành chính - Nhân sự Chủ tịch Ban điều hành Bộ phận kế toán - Kho Bộ phận Truyền thông Bộ phận pháp lý
Hình 11 Sơ đồ cơ cấu tổ chức Arganmidas Việt Nam
Các bộ phận trong cơ cấu tổ chức đều tương tác và làm việc với nhau để điều hành và xử
lý các hoạt động liên quan đến kinh doanh.
3. Sơ lược về sản phẩm của Arganmidas Việt Nam
Kể từ khi thành lập cho đến hiện tại, Arganmidas Việt Nam đã và đang là đơn vị phân phối
độc quyền sản phẩm của Arganmidas Canada, cụ thể Arganmidas Việt Nam hiện đang kinh
doanh 8 dòng dầu gội của Arganmidas như: dầu gội siêu dưỡng ẩm, dầu gội kiềm dầu làm
phồng, dầu gội keratin,..., tinh dầu dưỡng tóc Argan Oil, sữa tắm, các loại xịt dưỡng tóc và mặt nạ tóc.
Hình 12 Các dòng sản phẩm tại Arganmidas Việt Nam
Theo nguồn tin nội bộ, dự kiến trong quý 3/2024,
Arganmidas Việt Nam sẽ phân phối thêm các sản
phẩm về tạo kiểu như uốn, duỗi, nhuộm. Điều này
góp phần tạo nên hệ sinh thái sản phẩm đa dạng hơn,
tiếp cận được nhu cầu của thị trường. Đồng thời,
cũng lan tỏa sự quan tâm đến sức khỏe của mái tóc và sức khỏe
của người dùng bằng việc sử dụng những Hình 13 Các
sản phẩm uốn, nhuộm, tẩy tóc sản phẩm chăm sóc tóc cap cấp. II.
PHÂN TÍCH CẤU TRÚC NGÀNH KINH DOANH THEO MÔ HÌNH NĂM
LỰC LƯỢNG CỦA PORTER
1. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Porter là gì?
Porter's Five Forces hay mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Porter là một mô hình phân tích
chiến lược được Michael Porter giới thiệu năm 1979, đến nay vẫn là công cụ quan trọng
giúp các nhà phân tích chiến lược đánh giá toàn cảnh cạnh tranh của một ngành.
Porter đã xác định 5 lực lượng tác động đến một ngành cụ thể
Hình 14 Mô hình 5 lục lượng Porter
Cạnh tranh nội bộ: Cuộc chiến giữa các công ty hiện có trong ngành.
Nguy cơ có người mới tham gia: Khả năng công ty mới xâm nhập vào ngành.
Sức mạnh thương lượng của nhà cung cấp: Mức độ ảnh hưởng của nhà cung cấp lên giá
cả và điều kiện của ngành.
Sức mạnh thương lượng của khách hàng: Mức độ ảnh hưởng của khách hàng lên giá cả và
chất lượng sản phẩm/dịch vụ.
Mối đe dọa từ sản phẩm thay thế: Khả năng sản phẩm hoặc dịch vụ khác thay thế sản
phẩm/dịch vụ chính của ngành.
2. Ngành sức khỏe và sắc đẹp
Các sản phẩm chăm sóc tóc của Arganmidas nằm trong danh mục hàng về sức khỏe và sắc
đẹp. Cạnh tranh trong ngành sức khỏe và sắc đẹp là một chủ đề quan trọng và đầy thách
thức. Điều này đồng nghĩa với việc Arganmidas Việt Nam cần phải xem xét những cạnh tranh sau:
Thứ nhất, về cạnh tranh nội bộ, sức mạnh cạnh tranh trong ngành sức khỏe và sắc đẹp đến
từ sự đa dạng của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành này, có thể kể đến như L’Oreal,
Tresemme, The Body Shop, Olayy,… Đặc biệt, sự phát triển của kênh bán lẻ trực tuyến đã
tạo ra một bước đột phá trong cạnh tranh, khi các công ty phải cạnh tranh không chỉ trong
cửa hàng truyền thống mà còn trong không gian trực tuyến.
Thứ hai, về sức mạnh thương lượng của khách hàng, khách hàng trong ngành này có sức
ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng, đặc biệt là khi họ có nhiều lựa chọn từ các thương
hiệu khác nhau. Sự đa dạng của nhu cầu và mong muốn của khách hàng trong ngành sức
khỏe và sắc đẹp cũng tạo ra áp lực đàm phán đối với các doanh nghiệp. Khách hàng đòi
hỏi không chỉ sản phẩm chất lượng mà còn dịch vụ khách hàng tốt, thông tin chính xác về
sản phẩm, và giải pháp cá nhân hóa.
Thứ ba, về sức mạnh thương lượng của nhà cung cấp, Các nhà cung cấp nguyên liệu thường
kiểm soát một phần lớn thị trường, đặc biệt là trong các lĩnh vực như mỹ phẩm và các sản
phẩm chăm sóc da. Điều này có thể tạo ra sức mạnh đàm phán đối với các doanh nghiệp
sử dụng nguyên liệu này. Các nhà cung cấp công nghệ cũng có sức ảnh hưởng lớn đến
doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, cũng như tối ưu hóa quy trình sản xuất.
Thứ tư, về nguy cơ có người mới tham gia, gần đây các công nghệ mới như trí tuệ nhân
tạo (AI) và thực tế ảo (VR) được áp dụng vào ngành sức khỏe và sắc đẹp để cải thiện trải
nghiệm người tiêu dùng và tối ưu hóa quy trình sản xuất. Điều này tạo thuận lợi cho
những công ty khởi nghiệp nghiên cứu và phát triển ứng dụng các công nghệ mới trong
ngành này, gây ra nguy cơ cho những doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành.
Thứ năm, về mối đe dọa từ sản phẩm thay thế, cùng với mức độ ô nhiễm môi trường ngày
một tăng cao, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng các sản phẩm và dịch vụ
tự nhiên, hữu cơ, và không gây hại cho môi trường cũng đang tạo ra áp lực đối với các
doanh nghiệp truyền thống trong ngành này.
3. Ngành chăm sóc tóc: 3.1.
Cạnh tranh nội bộ :
Thị trường sản phẩm chăm sóc tóc có tính cạnh tranh cao. Procter Gamble, L'Oréal SA,
Johnson Johnson, Dabur India Pvt Ltd và Unilever PLC là một số công ty hàng đầu trong
thị trường chăm sóc tóc. Theo dự báo, thị trường chăm sóc tóc sẽ đạt 90,59 tỷ USD vào
năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 108,43 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng CAGR
là 3,66% trong giai đoạn dự báo (2024-2029)1. Sự tăng trưởng này phần lớn xuất phát từ
nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về sức khỏe tóc và xu hướng sử dụng các sản
phẩm tự nhiên và hữu cơ. [1]
Trên thị trường chăm sóc tóc tại Việt Nam, có một số Thương hiệu hàng đầu đáng chú ý:
L’Oréal: Thương hiệu này không chỉ nổi tiếng về mỹ phẩm mà còn về chăm sóc tóc, dưỡng
da và trang điểm. L’Oréal có mặt trên 130 quốc gia và được vinh danh là một trong các
thương hiệu mỹ phẩm điển hình của thế kỉ 21.
Davines: Thương hiệu này đến từ nước Ý và đã có mặt trên 70 quốc gia. Davines cung cấp
sản phẩm chăm sóc tóc chuyên biệt cho các salon trên toàn thế giới.
Dove: Dove là một thương hiệu bình dân và phổ biến, rất dễ tìm và mua. Dòng sản phẩm
của Dove thường thiên về chức năng dưỡng ẩm, với các loại dầu gội, dầu xả và kem ủ tóc.
Sunsilk: Sunsilk là một thương hiệu chăm sóc tóc nổi tiếng với thị trường nhắm đến phụ
nữ. Thương hiệu này là một trong những thương hiệu đi đầu trong ngành chăm sóc tóc và
được biết đến với dòng sản phẩm chống rụng, kích thích mọc tóc.
Nashi: Thương hiệu Nashi và Nashi Argan có nguồn gốc từ Ý. Nashi Argan là thương hiệu
mỹ phẩm 100% sản xuất tại Ý và chuyên về dưỡng tóc từ bên trong. Sản phẩm của Nashi
Argan được khách hàng tin dùng, đặc biệt là tinh dầu dưỡng và dòng sản phẩm chống rụng, kích thích mọc tóc. 3.2.
Áp lực cạnh tranh từ các công ty mới.
Gia nhập vào thị trường chăm sóc tóc có thể không dễ dàng do sự cạnh tranh cao và yêu
cầu về đầu tư ban đầu cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm, marketing, và xây dựng
thương hiệu. Thị trường chăm sóc tóc toàn cầu được dự báo sẽ đạt 90,59 tỷ USD vào năm
2024 và tăng trưởng với tốc độ CAGR là 3,66% để đạt 108,43 tỷ USD vào năm 20291. Sự
tăng trưởng này phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm chăm sóc tóc tự
nhiên/hữu cơ và thuần chay, cũng như sự quan tâm đến sức khỏe tóc và da đầu. [1]
Để thành công, các doanh nghiệp mới cần phải hiểu rõ về nhu cầu và xu hướng của người
tiêu dùng, cũng như phải có chiến lược phân phối và quảng bá sản phẩm hiệu quả. Việc tập
trung vào chất lượng sản phẩm, đổi mới và khác biệt hóa sản phẩm là chìa khóa để thu hút
và giữ chân khách hàng trong một thị trường đầy cạnh tranh như vậy. 3.3.
Áp lực cạnh tranh từ các nhà cung cấp.
Cạnh tranh giữa các nhà cung cấp về sản phẩm chăm sóc tóc là rất quyết liệt và đa dạng,
bao gồm nhiều loại sản phẩm như dầu gội, dầu xả, sản phẩm điều trị rụng tóc, thuốc nhuộm
tóc, sản phẩm tạo kiểu tóc, và nhiều sản phẩm khác. Các nhà cung cấp cạnh tranh không
chỉ về giá cả mà còn về chất lượng, thành phần, và tính năng của sản phẩm. Họ cũng cạnh
tranh thông qua kênh phân phối, chiến lược marketing, và sự đổi mới sản phẩm.
Một số yếu tố quan trọng trong cạnh tranh ngành chăm sóc tóc bao gồm: •
Sự khác biệt của sản phẩm: Nhà cung cấp cần tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của
mình để nổi bật so với đối thủ. •
Rào cản gia nhập ngành: Các rào cản như chi phí nghiên cứu và phát triển, quảng
cáo, và xây dựng thương hiệu có thể làm khó cho các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường. •
Cơ cấu chi phí: Hiệu quả chi phí trong sản xuất và phân phối có thể là yếu tố quyết
định trong việc giành thị phần. •
Khả năng vươn ra thị trường toàn cầu: Các nhà cung cấp có khả năng mở rộng ra
thị trường quốc tế có thể tận dụng cơ hội để tăng trưởng.
Để thành công trong môi trường cạnh tranh này, các nhà cung cấp cần phải hiểu rõ về nhu
cầu và xu hướng của người tiêu dùng, đồng thời liên tục đổi mới và cải thiện sản phẩm của mình. 3.4.
Áp lực cạnh tranh từ khách hàng.
Các cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng rụng tóc là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người,
tiếp theo là tóc khô hoặc hư tổn và tóc xoăn. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chú
trọng về công dụng, nguồn gốc của các sản phẩm về tóc: •
Chú trọng đến sức khỏe tóc: Ngày càng nhiều người tiêu dùng có ý thức hơn về sức
khỏe tóc của mình và muốn áp dụng các biện pháp tự nhiên và truyền thống để làm dày và
mượt tóc. Do đó, thị trường chăm sóc tóc sẽ phát triển trên toàn thế giới. •
Sản phẩm tự nhiên và hữu cơ: Sự gia tăng nhận thức về tác hại của hóa chất và thành
phần tổng hợp đang thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm chăm sóc tóc tự nhiên/hữu cơ và
thuần chay. Các nhà sản xuất đang mở rộng danh mục sản phẩm của mình bằng cách đầu
tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển để kết hợp các thành phần hữu cơ/tự nhiên và có
nhãn sạch trong công thức sản phẩm chăm sóc tóc của họ. •
Vấn đề về tóc ở thế hệ trẻ: Sự gia tăng các vấn đề về tóc ở thế hệ trẻ, chẳng hạn như
rụng tóc và gàu do thay đổi lối sống và mức độ căng thẳng tăng cao trong dân số thuộc
tầng lớp lao động, dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm chăm sóc tóc trong giai đoạn dự báo
Dưới đây là một số điểm nổi bật về sự biến động của khách hàng trước các sản phẩm về tóc: •
Tìm kiếm lợi ích cụ thể: Khi mua dầu gội hoặc dầu xả mới, 97% người tiêu dùng
tìm kiếm các lợi ích cụ thể để giải quyết những vấn đề về tóc của họ. •
Ưu tiên sản phẩm tự nhiên/hữu cơ: Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản
phẩm chăm sóc tóc tự nhiên và hữu cơ, phản ánh sự quan tâm đến sức khỏe tóc và da đầu. •
Ảnh hưởng của văn hóa và xã hội: Các yếu tố văn hóa và xã hội có ảnh hưởng lớn
đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, đặc biệt là trong các thị trường như Ấn Độ,
nơi mà người tiêu dùng có xu hướng chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo mộc và tự nhiên. •
Sự quan tâm đến thành phần: Người tiêu dùng ngày càng thông thái hơn về các
thành phần trong sản phẩm chăm sóc tóc và thường tìm kiếm các sản phẩm không chứa
paraben, sunfat, và các hóa chất có hại khác. 3.5.
Áp lực cạnh tranh từ các sản phẩm thay thế.
Với ngành đặc thù như là chăm sóc tóc thì có rất ít những sản phẩm có thể thay thế được
Dầu gội hay Dầu xả, với thị hiếu tiêu dùng của người Việt ta có thể kể đến các sản phẩm tự nhiên như: •
Giấm táo: Giấm táo có tính axit giúp làm chậm sự phát triển của nấm men, một
trong những nguyên nhân gây rụng tóc. Giấm táo cũng cung cấp các khoáng chất và vitamin
cần thiết để hỗ trợ tăng độ bóng, khỏe và mềm mượt, giúp duy trì màu tóc và điều chỉnh
độ cân bằng pH của tóc. [2] •
Nha đam: Nha đam có đặc tính kháng khuẩn, phá vỡ các tế bào da chết, chống viêm,
nhờ đó có tác dụng trị gàu tuyệt vời.Nha đam cũng giúp loại bỏ dầu thừa trên tóc, cấp ẩm
cho da đầu, giúp sợi tóc khỏe, kích thích mọc tóc. [2] •
Nước chanh: Chanh giàu dinh dưỡng và là nguyên liệu thay thế dầu gội giá rẻ, dễ
sử dụng.Axit citric trong chanh có đặc tính chống khuẩn, điều chỉnh độ pH, nhờ đó là chất
làm sạch tốt, nhất là với người bị nhiều gàu. Nước chanh cũng có tác dụng làm tóc sáng bóng tự nhiên. [2] •
Dầu dừa: Dầu dừa là sản phẩm làm đẹp có nhiều công dụng, từ tẩy trang đến chống
nắng. Dầu dừa giàu vitamin, kích thích mọc tóc, chống khô tóc, bảo vệ tóc khỏi những tác
động bên ngoài môi trường.Dầu dừa cũng chống rụng tóc và trị gàu. [2] •
Trà: Nhờ có caffeine nên trà giúp thúc đẩy lưu thông máu, cấp ẩm cho da và kích
thích vận chuyển oxy trong cơ thể. Nhờ đó kích thích tóc phát triển, chống rụng tóc. [2] •
Tinh dầu tràm trà: Đây là loại tinh dầu có tác dụng chống khuẩn, chữa viêm và còn
được dùng để trị gàu.Tinh dầu tràm trà là loại dầu gội trị gàu tự nhiên, giúp loại bỏ tế bào
chết, dầu thừa, chất dư của các sản phẩm chăm sóc tóc khác. [2] Thành
Ví dụ thực tế ngành Mức
Phản ứng từ doanh nghiệp Phần độ
Sự cạnh Hiện tại trên thị trường Việt Nam Cao
Nhà sáng lập Arganmidas đã tranh
có rất nhiều sản phẩm chăm sóc tóc
khẳng định Arganmidas không
với các và chuyên sâu theo từng loại da
chỉ đơn giản là một thương hiệu
đổi thủ đầu, công dụng và chức năng cụ
chăm sóc tóc chuyên nghiệp, mà hiện thể.
hơn thế nữa đây là con đường tại
đến với sắc đẹp và sức khỏe. trong ngành Khả
“tôi có thể lựa chọn một trong số Trung Hiện tại Arganmidas đã sở hữu năng
vô vàn các sản phẩm về tóc,nhưng Bình loạt dòng chuyên dụng phù hợp
thương chỉ có một số ít các sản phẩm đảm
cho từng loại tóc và da đầu
lượng bảo về sức khỏe và thậm chí là vẻ
nhưng lại có giá cả vô cùng hợp của đẹp của mái tóc”.
lý. Arganmidas không chỉ chăm
khách Các sản phẩm ngoại thì có công
sóc tóc mà còn cam kết bảo đảm hàng
dụng tốt nhưng giá thành lại cao.
về sức khỏe của người sử dụng.
Đối với những thương hiệu khác,
họ khuyến cáo không để một số
sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với da
đầu nhưng đối với Arganmidas,
Arganmidas khuyến khích điều
đó vì tinh dầu argan có tác dụng
tốt không chỉ với tóc, mà còn với làn da. Khả
Hiện nay trên thị trường Việt Nam Cao
Tìm kiếm các nhà cung cấp khác năng
có nhiều sản phẩm chăm sóc tóc
để đề phòng trường hợp không
thương được thiết kế để đảm bảo sức khỏe mong muốn xảy ra
lượng và phù hợp với nhiều loại da đầu
của các Các thương hiệu như Cocoon, nhà
Tsubaki, Kamimoto, và nhiều lựa cung
chọn khác được đánh giá cao bởi cấp chuyên gia.
Ngoài ra, có các sản phẩm chăm
sóc tóc chất lượng từ các thương
hiệu Việt Nam và quốc tế có mặt tại các nhà thuốc.
Mối đe Để có thể kinh doanh được các sản Thấp Arganmidas là một thương hiệu
dọa của phẩm về chăm sóc tóc đã là một
đến từ Canada, mới được thành các đối lập từ năm 2012