-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Báo cáo Thực tập nhận thức ngành | Đại học Công nghệ Đông Á
Báo cáo Thực tập nhận thức ngành | Đại học Công nghệ Đông Á. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 8 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Thực tập nhận thức ngành 8 tài liệu
Đại học Công Nghệ Đông Á 73 tài liệu
Báo cáo Thực tập nhận thức ngành | Đại học Công nghệ Đông Á
Báo cáo Thực tập nhận thức ngành | Đại học Công nghệ Đông Á. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 8 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Thực tập nhận thức ngành 8 tài liệu
Trường: Đại học Công Nghệ Đông Á 73 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Công Nghệ Đông Á
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á BÁO CÁO
THỰC TẬP NHẬN THỨC NGÀNH
Sinh viên thực hiên : LÊ THỊ THU Ngày sinh : 02/09/2003 Mã sinh viên : 20213801 Khóa : 12 Lớp : DCTCNH12.10.2
Giảng viên hướng dẫn :
ThS. HOÀNG THỊ MINH PHƯƠNG
Bắc Ninh, tháng 01 năm 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á BÁO CÁO
THỰC TẬP NHẬN THỨC NGÀNH
Họ và tên sinh viên: Lê Thị Thu Ngày sinh: 02/09/2003 Khóa: 12
Lớp: DCTCNH12.10.2
Ngành: Tài Chính – Ngân Hàng Điểm báo cáo
Bằng số:
Bằng chữ:
CÁN BỘ CHẤM 1
CÁN BỘ CHẤM 2
(Ký và ghi rõ họ tên)
(Ký và ghi rõ họ tên)
Bắc Ninh, tháng 0 n 1 ăm 2023
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin cảm ơn Ban giám hiệu trường Đại học Công Nghệ Đông Á và
các thầy cô khoa Tài Chính – Kế toán đã truyền đạt những kiến thức bổ ích, tạo điều kiện
để em được học tập trong một môi trường tốt nhất.
Đặc biệt, em xin cảm ơn cô, ThS. Hoàng Thị Minh Phương đã nhiệt tình hướng dẫn,
chỉ bảo để em có thể hoàn thành tốt bài báo cáo thực tập nhận thức nghành này.
Bên cạnh đó, em cũng xin cảm ơn Ban lãnh đạo và đội ngũ cán bộ nhân viên trong
Ngân hàng TMCP Quân Đội –
Phòng giao dịch Trung Văn đã dành thời gian hướng dẫn,
tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để em có thể tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên
nghiệp, thực chiến các công việc thực tế và thu thập thông tin phục vụ cho bài báo cáo này.
Trong quá trình thực tập và làm báo cáo, do thời gian có hạn và kiến thức còn hạn
chế nên bài báo cáo này không thể tránh khỏi những sai sót. Vì vậy, em rất mong nhận
được sự góp ý và chỉ dẫn của quý Thầy, Cô, để em có thể củng cố kiến thức của mình và
rút ra được những kinh nghiệm bổ ích phục vụ tốt hơn trong học tập và công việc sau này.
Em xin chân thành cảm ơn!
Bắc Ninh, ngày 02 tháng 01 năm 2023
Sinh viên thực hiện Lê Thị Thu
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................................
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ................................................................
LỜI MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
PHẦN 1: TNG QUAN V NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI ................................. 2
1. Thông tin chung về Ngân hàng TMCP Quân Đội ................................................. 2
2. Lịch sử hình thành Ngân hàng ................................................................................ 2
2.1. Lịch sử hnh thành Ngân hàng TMCP Quân Đội ........................................... 2
2.2. Lịch sử hnh thành Ngân hàng TMCP Quân Đội – PGD Trung Văn .......... 4
3. Quá trình phát triển của Ngân hàng TMCP Quân Đội ........................................ 4
4. Cơ cấu cổ đông và cấu trc s hữu ti Ngân hàng TMCP Quân Đội ................. 9
5. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Ngân hàng TMCP Quân Đội .................... 11
5.1. Bộ máy quản lý của Ngân hàng TMCP Quân Đội ....................................... 11
5.2. Mô hình tổ chức Ngân hàng TMCP Quân Đội-PGDTrung Văn ................ 14
6. Cơ cấu tổ chức bộ máy kế toán và chế độ kế toán đơn vị áp dụng .................... 15
7. Lĩnh vực hot động, kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân Đội .................. 16
7.1. Lĩnh vực kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân Đội .............................. 16
7.2. Một số sản phẩm và dịch vụ của Phòng giao dịch Trung Văn .................... 17
8. Tình hình hot động, kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân Đội trong
những năm gần đây ....................................................................................................... 19
PHẦN 2: QUÁ TRÌNH THỰC TẬP NHẬN THỨC NGHÀNH VÀ ĐÁNH GIÁ ...... 22
1. Nội dung chủ yếu ti đơn vị thực tập ................................................................... 22
1.1. Tìm hiểu về bộ phận được thực tập ti đơn vị .............................................. 22
1.2. Tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ được giao ........................................................... 23
1.3. Mô tả công việc ................................................................................................ 25
1.4. Quy trình thực hiện công việc ........................................................................ 25
2. Nhận định, đánh giá về quá trình thực tập và tìm hiểu về đơn vị thực tập ...... 26
2.1. Nhận xt chung về đơn vị thực tập ................................................................ 26
2.2. Đánh giá về quá trnh thực tập....................................................................... 27
2.3. Tự đánh giá bản thân trong quá trình thực tập ........................................... 28
2.4. Bài học kinh nghiệm và kết quả đt được từ hot động thực tập nhận thức
nghành ......................................................................................................................... 28
KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 30
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................ 31
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT Stt Kí hiệu Giải thích 1 Ngân hàng MB
Ngân hng Thương mi c phn Quân Đi 2 TMCP Thương mi c phn 3 NHNN Ngân hng nh nước 4 PGD Phòng giao dịch 5 KHCN Khách hàng cá nhân 6 KHDN Khách hàng doanh nghiệp 7 VND Việt Nam đồng
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do và mục tiêu thực tập
Thực tập nhận thức nhằm to điều kiện cho sinh viên tiếp cận môi trường làm việc
thực tế ti cơ quan, doanh nghiệp để sinh viên tự trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức
từ thực tiễn ti doanh nghiệp từ việc tham gia các hot đng xã hi, cng đồng để tích lũy
được kinh nghiệm, vốn sống thực tế.
Nhằm to điều kiện học đi đôi với hnh, trường Đi học Công nghệ Đông Á đã t
chức cho sinh viên đi thực tập nhận thức nghành to cơ hi để sinh viên vận dụng những
kiến thức đã học trong nh trường để áp dụng nó vào thực tế, giúp cho sinh viên có thêm
sự trải nghiệm, lm quen được với môi trường làm việc năng đng, có thêm đng lực, tự
tin và gây ấn tượng tốt với những kinh nghiệm thực tập đã có cho nh tuyển dụng.
Được sự giới thiệu của khoa Tài chính – kế toán, em đã có cơ hi thực tập và học hỏi
kinh nghiệm ti ngân hàng TMCP Quân Đi – phòng giao dịch Trung Văn.
Là mt sinh viên chuyên nghành Tài chính – ngân hàng, em luôn mong muốn có mt
cái nhìn chân thực về hot đng của các Ngân hng thương mi trong quá trình phát triển
kinh tế. Sau hơn mt tun thực tập, dưới sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của các anh chị, cán
b nhân viên ti chi nhánh, cùng sự hướng dẫn chi tiết của ThS Hoàng Thị Minh Phương,
em đã có thêm nhiều hiểu biết thực tế liên quan đến chuyên nghành học tập. Đồng t ờ h i qua
thời gian thực tập có thể học hỏi, tham gia các công việc m đơn vị thực tập phân công và
làm quen với các công việc liên quan đến chuyên môn.
2. Phm vi thực tập
- Ngân hng TMCP Quân Đi – Phòng giao dịch Trung Văn
- Địa chỉ: Tng 1, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 phố Tố Hữu, phường Nhân Chính,
quận Thanh Xuân, thành phố Hà Ni
- Thời gian: 12/12 – 17/12/2022
3. Bố cục bài thực tập
Bài báo cáo này gồm 2 phn:
- Phn 1: Tng quan về Ngân hng TMCP Quân Đi
- Phn 2: Quá trình thực tập nhận thức nghnh v đánh giá. 1
PHẦN 1: TNG QUAN V NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI
1. Thông tin chung về Ngân hàng TMCP Quân Đội
- Tên đy đủ tiếng Việt: Ngân hng Thương mi C phn Quân Đi
- Tên giao dịch tiếng Anh: Military Commercial Joint Stock Bank
- Tên gọi tắt: Ngân hng Quân Đi - Tên viết tắt: MB
- Loi hình: Doanh nghiệp C phn Quân Đi - Ngành nghề: Ngân hàng
- Ngày thành lập: 04/11/1994 - Chủ tịch Hi ồ
đ ng quản trị: Lê Hữu Đức
- Giám đốc điều hnh: Lưu Trung Thái - Mã chứng khoán: MBB - Mã số thuế: 0100283873
- Trụ sở chính: Số 63 Lê Văn Lương, phường Trung Hòa, quận Cu Giấy, Hà Ni. - Website: www.mbbank.com.vn - Email: info@mbbank.com.vn - Fax: (84-24)37674050 - Tell: 1900 545426
2. Lịch sử hình thành Ngân hàng
2.1. Lch s hnh thnh Ngân hng TMCP Quân Đi
Ngân hàng TMCP Quân Đi l ngân hng thương mi c phn của Việt Nam, mt
doanh nghiệp của Quân Đi nhân dân Việt Nam trực thuc B Quốc Phòng.
- Được thành lập vào ngày 14/09/1994 theo giấy phép hot đng số 0054/NH-GP
do thống đốc ngân hng nh nước Việt Nam cấp ngày 14/09/1994.
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0100283873 do Sở Kế hoch v đu tư
thành phố Hà Ni cấp đăng ký ln đu ngy 30/09/1994, thay đi ln thứ 49 ngày 25/08/2021.
Ngân hàng chính thức đi vo hot đng ngy 4 tháng 11 năm 1994 chỉ với 25 cán b
nhân viên cùng vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Ngân hng Quân Đi là mt pháp nhân hch toán 2
kinh tế đc lập, có quyền tự chủ trong kinh doanh, có tài khoản ti Ngân hng nh nước.
Thời hn cấp phép hot đng l 50 năm, tuy nhiên có thể xin gia hn khi hết hn hot đng.
Ngân hng Quân đi ra đời mới mục đích kinh doanh tiền tệ, dịch vụ ngân hàng, phục
vụ chủ yếu các doanh nghiệp Quân Đi tham gia làm kinh tế, các dự án quốc phòng. Tuy
nhiên, cùng với sự phát triển lớn mnh của nền kinh tế, v cũng để phù hợp với mục tiêu
kinh doanh trong thời kỳ mới thì các khách hàng mà Ngân hàng Quân Đi phục vụ khá đa
dng, bao gồm các cá nhân, doanh nghiệp thuc mọi lĩnh vực kinh tế: doanh nghiệp nhà
nước, tư nhân, doanh nghiệp có vốn đu tư nước ngoài, thanh toán, kinh doanh ngoi ệ t ....
Sứ mệnh: vì sự phát triển của đất nước, vì lợi ích của khách hàng.
Tm nhìn: trở thành mt Ngân hàng thuận tiện nhất với khách hàng.
Giá trị cốt lõi: Giá trị của MB không nằm ở tài sản mà là ở những giá trị tinh thn mà
mỗi thành viên MB luôn coi trọng và phát huy bao gồm 6 giá trị cơ bản: Tin cậy, Hợp tác,
Chăm sóc khách hng, Sáng to, Chuyên nghiệp, Hiệu quả.
Ngân hng TMCP Quân Đi ra mắt ngày đu với Logo:
Logo được thiết kết theo 3 khối riêng biệt , tông màu chủ đo l mu xanh dương nht
v mu đỏ, nên của logo là màu trắng.
- Ngôi sao mu đỏ thể hiện cho 1 MB với sự khao khát chiến thắng, quyết tâm cao
đ, luôn vững bước phát triển, không ngi đương đu với thách thức khó khăn,
giống như những chiến sĩ quân đi ta trong thời kỳ kháng chiến.
- Chữ MB : Đây l chữ viết tắt của chữ Military và chữ MB Bank có ý nghĩa l
Ngân hng quân đi. Thiết kế chữ M uốn cong to nên được sự tin tưởng và luôn
che chở bao bọc bảo vệ t quốc.
- Cụm từ Ngân hàng Quân đi: để giải nghĩa cho từ MB, cũng như khẳng định
rằng Ngân hng MB l ngân hng thương mi c phn thuc Quân đi quản lý. 3
2.2. Lch s hnh thnh Ngân hng TMCP Quân Đi – PGD Trung Văn
- Tên đy đủ: Ngân hng TMCP Quân Đi - Phng giao dịch Trung Văn
- Địa chỉ: Tng 1, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 phố Tố Hữu, phường Nhân Chính,
quận Thanh Xuân, thành phố Hà Ni.
- Số điện thoi: 024 33131333 - Số Fax: 024 33131333
PGD Trung Văn được thnh lập v đi vo hot đng năm 2019. PGD Trung Văn trực
thuc Ngân hng TMCP Quân Đi chi nhánh Trn Duy Hưng. Việc thành lập ra PGD
Trung Văn phù hợp với tiến trình thực hiện chương trình cơ cấu li, gắn liền với đi mới
toàn diện và phát triển vững chắc; phục vụ cho sự nghiệp phát triển của đất nước, đa dng hóa khách hàng.
Từ lúc đi vo hot đng đến nay PGD đã quy tụ, đo to nguồn nhân lực vốn có đi
đôi với chính sách thu hút nhân tài. Luôn tuyển dụng v đo to đi ngũ cán b nhân viên
chất lượng cao để tiếp cận với những đi mới về công việc cũng như sự phát triển của thị trường.
3. Quá trình phát triển của Ngân hàng TMCP Quân Đội
Trải qua 28 năm xây dựng v trưởng thành, MB ghi dấu ấn trên thị trường tài chính
bằng tốc đ tăng trưởng vững vàng, mnh mẽ. Ngy đu thành lập chỉ với 20 tỷ và 25 cán
b nhân viên, thì tính tới thời điểm hiện ti MB sở hữu số vốn điều lệ là 45,339 tỷ đồng và
hơn 16.000 cán b nhân viên.
Hiện nay MB đã có mng lưới trải dài khắp cả nước với trên 100 chi nhánh, 300 điểm
giao dịch trải dài khắp 48 tỉnh, thành phố, 480 cây ATM v hơn 2500 máy POS. Ngoi ra
Ngân hng cn có văn phng đi diện ti Liên bang Nga, chi nhánh ti Lào và Campuchia. 4
Nguồn: Báo cáo thường niên MB 2021
Sư hình thnh v phát triển của MB đã trải qua các giai đon sau:
• Giai đon 1994-2004:
Ngy 4/11/1994, Ngân hng thương mi c phn Quân đi (MB) được thành lập với
số vốn gn 20 tỷ đồng, 25 nhân sự và mt điểm giao dịch duy nhất ti 28A Điện Biên Phủ, Hà Ni. 5
Mười năm đu (1994-2004) l giai đon mang tính “mở lối” định hình phương châm
hot đng, xác định chiến lược kinh doanh v xác định thương hiệu. Kiên định với mục
tiêu và tm nhìn dài hn, MB đã vững vng vượt qua cuc khủng hoảng tài chính Châu Á
năm 1997 v l ngân hng c phn duy nhất có lãi. Năm 2004, trn 10 năm thnh lập, tng
vốn huy đng của MB tăng gấp trên 500 ln, tng tài sản trên 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên
500 tỷ đồng v khai trương trụ sở mới ti số 3 Liễu Giai, Ba Đình, H Ni.
• Giai đon 2005-2009:
Năm 2005, MB tiến hành ký kết thỏa thuận ba bên với Vietcombank và tập đon Viễn
thông Quân đi Viettel về việc thanh toán cước viễn thông của Viettel v đt được thỏa thuận hợp tác Citibank.
Năm 2006, thnh lập Công ty Quỹ đu tư Chứng khoán Hà Ni HFM ( nay là Công ty
c phn Quản lý Quỹ Đu tư Ngân hng Quân Đi MB Capital ). Triển khai thành công sự
án hiện đi hóa công nghệ thông tin CoreT24 của Tập đon Têmnos ( Thụy Sỹ ). 6
Năm 2008, MB tái cơ cấu t chức Tập đon Viễn thông Quân Đi Viettel chính thức
trở thành c đông chiến lược.
Có thể nói, đây l giai đon to cơ sở vững chắc để MB đẩy mnh triển khai các sáng
kiến chiến lược sau này, góp phn đưa MB trở thành mt trong những định chế tài chính
hng đu Việt Nam hiện nay. Năm 2009, đánh dấu 15 năm phát triển, MB vinh dự nhận
Huân chương Lao đng Hng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.
• Giai đon 2010-2016:
Năm 2010 l bước ngoặt quan trọng giúp MB ghi dấu ấn trở thành mt trong những
ngân hng hng đu Việt Nam sau này và mở rng thị trường khi đã khai trương chi nhánh đu tiên ti n ước ngoài ( Lào ).
Từ ngày 01/11/2011, MB thực hiện thành công việc niêm yết c phiếu trên Sở giao
dịch chứng khoán ti Thành phố Hồ Chí Minh ( HSX ). Cùng năm 2011, MB khai trương
chi nhánh quốc tế thứ hai ti PhnomPenh – Campuchia. Thêm vo đó, MB đã nâng cấp
thành công hệ thống CoreT24 từ R5 lên R10.
Với những thành tựu đã đt được, năm 2014, Ngân hng đã vinh dự đón nhận Huân
chương Lao đng Hng Nhất. 7
Tiếp tục đến 2015, MB được phong tặng danh hiệu Anh Hùng Lao Đng. Trong sự
chuyển giao giữa hai giai đon chiến lược 2011-2015 và 2017-2021, MB năm 2016 tiếp tục
thành lập hai công ty thnh viên mơi trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ là MB Ageas Life
và tài chính tiêu dùng là Mcredit, h
oàn thiện mô hình tập đon ti chính đa năng.
• Giai đon 2017- hiện nay:
Từ năm 2017, MB đã chọn mt hướng đi mới, đó l chuyển đi hot đng sang nền
tảng số. Vào thời điểm cn ít người hiểu về ngân hàng số, đi diện MB đã khẳng định với
c đông MB rằng, MB sẽ l ngân hng đu tiên không giấy tờ ti Việt Nam. Năm 2018,
MB chính thức hợp tác chiến lược với IBM-Tập đon công nghệ hng đu thế giới.
Năm 2019, vào ngày 04/11/2019 MB ra mắt logo và b nhận diện thương hiệu mới,
mang theo mt ý nghĩa mới và sứ mệnh mới.
Logo mới được cải tiến về mẫu mã để mang đến sự tươi mới cũng như niềm tin vào
sự phát triển vững mnh v trường tồn của ngân hng quân đi.
Năm 2020, được vinh danh l “Ngân hng tiêu biểu Việt Nam”. Với nền tảng công
nghệ, tài chính vững vng, MB vượt qua thách thức đi dịch Covid-19 mt cách ngon mục 8
khi liên tục tăng trưởng về hiệu quả và mọi mặt hot đng. Cùng năm, ngân hng MB cn nhận được cờ t i
h đua của Chính Phủ, cờ thi đua của B Quốc Phòng, giải thưởng Asia
Money- Ngân Hàng ni địa tốt nhất Việt Nam 2020.
Sang đến 2021, MB lọt vo Top 300 thương hiệu ngân hàng có giá trị thương hiệu đắt
nhất hành tinh (Banking 500) . MB tự hào tiếp tục nằm trong TOP doanh nghiệp đt lợi
nhuận trên 10.000 tỷ đồng, TOP 5 các Ngân hàng tốt nhất Việt Nam. Cùng năm, MB được
tp chí HR ASIA vinh danh l nơi lm việc tốt nhất châu Á.
Hoàn thành chiến lược 5 năm (2017-2022), khởi đng chiến lược giai đon mới 2022-
2026 với tm nhìn “Trở thành Doanh nghiệp số, Tập đon ti chính dẫn đu” cùng mục tiêu
“TOP 3 thị trường về hiệu quả, hướng đến TOP đu châu Á.”
Tính đến thời điểm hiện ti, Ngân hng TMCP Quân Đi luôn nằm trong Top các
Ngân hng hng đu Việt Nam về hiệu quả kinh doanh. MB là ngân hàng duy nhất trong
số các ngân hng thương mi c phn Việt Nam luôn duy trì được tốc đ tăng trưởng và
liên tục có lợi nhuận từ khi thành lập đến nay, kể cả trong những giai đon nền kinh tế cực
kỳ khó khăn hay những giai đon thị trường quyết liệt tái cơ cấu.
4. Cơ cấu cổ đông và cấu trc s hữu ti Ngân hàng TMCP Quân Đội
• Cơ cấu ổ
c đông
Mt điểm khác biệt của MB so với các nh băng khác l tỷ lệ sở hữu của các c đông
lớn. Danh sách các c đông lớn của MB tính đến thời điểm hiện ti gồm:
- Tập đon Công nghiệp – Viễn Thông Quân Đi Viettel
- Tng Công ty đu tư v kinh doanh vốn nh nước 9
- Tng Công ty Trực thăng Việt Nam
- Tng Công ty Tân Cảng Sài Gòn
- Ngân hàng TMCP Ngoi thương Việt Nam
- Ngoài những c đông Quân đi, Tng công ty đu tư v kinh doanh vốn Nhà
nước SCIC cũng sở hữu 9,4%
- C phn còn li thuc về các c đông nước ngoài và các c đông cá nhân trong nước sở hữu.
Cơ cấu c đông ny to cho MB sự chắc chắn và n đinh: Có sự mnh mẽ của ngân
hàng quốc doanh, có sự cải tiến đt phá như những ngân hng tư nhân hng đu
• Cấu trc s hu
Trải qua 28 năm xây dựng v trưởng thành, MB ngày càng phát triển lớn mnh, trở
thành mt tập đon ti chính đa năng với ngân hàng mẹ MB ti Việt Nam & nước ngoài
(Lo, Campuchia) v các công ty thnh viên (trong lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm, tài
chính tiêu dùng, quản lý quỹ, quản lý tài sản, bảo hiểm) 10
5. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Ngân hàng TMCP Quân Đội
5.1. B máy quản lý của Ngân hng TMCP Quân Đi
Trong 28 năm phát triển, tính đến nay MB đã có rất nhiều đóng góp tích cực cho sự
phát triển của nền kinh tế nước nhà và mở rng thị trường ra quốc tế. Dưới đây l sơ đồ cơ
cấu t chức b máy quản lý của MB: 11
Nguồn: Báo cáo thường niên MB 2021 12
Đại hi đồng cổ đông: L cơ quan có thẩm quyền cao nhất của Ngân hàng MB, quyết
định các vấn đề liên quan tới chủ trương, định hướng pháttriển của MB trong các thời kỳ
trung hn và dài hn, các chương trình đu tư v các vấn đề liên quan đến hot đng ngân
hng vượt qua thẩm quyền hi đồng quản trị.
Hi đồng quản tr: Với chức năng l cơ quan quản trị Ngân hng do Đi hi đồng c
đông bu ra, Hi đồng Quản trị quyết định các vấn đề thuc thẩm quyền v được Đi hi
đồng c đông ủy quyền thực hiện. Hi đồng Quản trị cử ra Thường trực Hi đồng Quản trị để th ờ
ư ng xuyên theo dõi tình hình hot đng của Ngân hàng và kịp thời xử lý các vấn đề
vượt thẩm quyền của Tng Giám đốc.
Ban kiểm soát: Ban Kiểm soát l cơ quan đi diện c đông, có trách nhiệm kiểm tra
hot đng tài chính, giám sát chấp hành chế đ hch toán kế toán, hot đng của hệ thống
kiểm tra, kiểm soát ni b của MB, đảm bảo Ngân hàng hot đng hiệu quả, đúng pháp luật
v đảm bảo quyền lợi của c đông.
Ủy ban quản tr rủi ro: thực hiện các công việc thuc chuyên đề rủi ro tín dụng, thị
trường, hot đng và các ni dung khác thuc thẩm quyền của Ủy ban (bao gồm chỉ đo
kiện toàn hệ thống các quy định ni b về phân cấp thẩm quyền, các quy định/chính sách
quản lý rủi ro). Thường xuyên giám sát chất lượng tín dụng của MB.
Ủy ban nhân sự: b nhiệm các vị trí lãnh đo Khối/Ban Hi sở của MB; phỏng vấn
ứng viên để luân chuyển/b nhiệm nhân sự, vị trí Giám đốc Chi nhánh của MB; định hướng
nhân sự cấp cao. Đánh giá kết quả thực hiện công việc của các thành viên Hi đồng quản
trị, Ban Điều hành vàcác cán b quản lý thuc thẩm quyền b nhiệm cấp Hi đồng quản
trị; ban hành Quy định tuyển dụng v Quy định đo to cán b nhân viên của MB; chỉ đo
hiệu chỉnh Quy chế luân chuyển b nhiệm cán b.
Cơ quan kiểm toán ni b: L cơ quan giúp việc cho Ban kiểm soát triển khai các
hot đng giám sát của Ban kiểm soát.
Văn phòng Hi đồng quản tr: L cơ quan chuyên môn giúp Hi đồng quản trị, thường
trực Hi đồng quản trị triển khai các chức năng, nhiệm vụ phù hợp, tham mưu hỗ trợ cho
Hi đồng quản trị trong những vấn đề mang tính định hướng, chiến lược.. Văn phng HDQT
là kênh truyền tải các thông tin từ HDQT, thường trực HDQT đến Ban điều hnh v ngược li, ả
đ m bảo thông suốt, kịp thời. 13
Tổng giám đốc: Được b nhiệm bởi Hi đồng quản trị, sẽ chịu trách nhiệm trước hi
đồng quản trị, trước pháp luật v điều hành hot đng hàng ngày của Ngân hàng TMCP Quân đi.
5.2. Mô hình tổ chức Ngân hng TMCP Quân Đi-PGDTrung Văn - Giám đốc:
Chịu trách nhiệm chung về tất cả hot đng của PGD. Phụ trách công tác về t chức
và nhân sự, chỉ đo thi đua, khen thưởng. T chức ngăn chặn, xử lí quá hn. Trực tiếp phê
duyệt phí điều hành và phê duyệt những hồ sơ quan trọng của PGD.
- Phòng hành chính tổng hợp:
Tham mưu cho Giám đốc về xây dựng, thực hiện kế hoch về nguồn nhân lực. Phối
hợp các phòng nghiệp vụ để xây dựng kế hoch phát triển mng lưới thuc chi nhánh. Quản
lí, theo dõi và bảo mật hồ sơ lí lịch của nhân viên, quản lí về chế đ lương thưởng, bảo hiểm
của cán b nhân viên. Đảm bảo điều kiện làm việc v an ton lao đng cho cán b nhân
viên. Trực tiếp mua sắm, quản lí, bảo quản tài sản, đảm bảo sử dụng hợp lí, tiết kiệm và có hiệu quả. - Phòng KHCN
Là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hng l các cá nhân để huy đng
vốn bằng VND, ngoi tệ. Xử lí các nghiệp vụ liên quan đến cho vay, quản lí các sản phẩm
cho vay phù hợp với chế đ, thể lệ hiện hành của NHNN v hướng dẫn của Ngân hàng Quân Đi. - Phòng KHDN 14
Là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là các doanh nghiệp, để khai
thác vốn bằng VND và ngoi tệ. Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng, quản lý
các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế đ, thể lệ hiện hnh v hướng dẫn của Ngân hàng
Quân đi. Trực tiếp quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu và bán sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp lớn.
- Phòng dch vụ khách hàng:
Chịu trách nhiệm về công tác lễ tân, văn thư hậu cn. Phụ trách các chương trình
marketing quảng bá thương hiệu của PGD theo quy định của Ngân hàng. Mở và quản lí tài
sản tiền gửi, tiền vay, huy đng vốn. Thực hiện nghiệp vụ tín dụng ngắn hn, trung hn,
giải ngân, thu nợ vay và nghiệp vụ bảo lãnh. Trực tiếp thực hiện và hch toán kế toán các
giao dịch với khách hàng.
6. Cơ cấu tổ chức bộ máy kế toán và chế độ kế toán đơn vị áp dụng
Hiện nay, để phù hợp và thuận tiện cho công tác thu thập thông tin, quản lý và giám
sát, MB đã sử dụng mô hình t chức b máy kế toán tập trung, đồng thời ứng dụng cả khoa
học công nghệ vào công tác kế toán ngân hàng.
Để có cái nhìn tng quát về t chức b máy kế toán trong toàn b hệ thống của MB, nhóm
đã sơ đồ hóa li thông qua hình về đơn giãn bên trên. T chức công tác kế toán trên toàn hệ
thống của MB có những đặc điểm sau:
Thứ nhất, hiện nay toàn b hệ thống của MB đều đang được áp dụng mt hệ thống dữ
liệu thống nhất từ các chi nhánh lên đến hi sở. Trên hi sở có mt phòng kế toán tập trung,
còn ở các chi nhánh sẽ chỉ có người phụ trách tng hợp thông tin kế toán rồi gửi lên phòng
kế toán ti hi sở nhằm đảm bảo tính bảo mật. Điều ny được thể hiện bằng mũi tên từ chi nhánh lên hi sở.
Hiện nay, để phù hợp và thuận tiện cho công tác thu thập thông tin, quản lý và giám
sát, MB đã sử dụng mô hình t chức b máy kế toán tập trung, đồng thời ứng dụng cả khoa
học công nghệ vào công tác kế toán ngân hàng.
Để có cái nhìn tng quát về t chức b máy kế toán trong toàn b hệ thống của MB,
nhóm đã sơ đồ hóa li thông qua hình về đơn giãn bên trên. T chức công tác kế toán trên
toàn hệ thống của MB có những đặc điểm sau: 15
Thứ nhất, hiện nay toàn b hệ thống của MB đều đang được áp dụng mt hệ thống dữ
liệu thống nhất từ các chi nhánh lên đến hi sở. Trên hi sở có mt phòng kế toán tập trung,
còn ở các chi nhánh sẽ chỉ có người phụ trách tng hợp thông tin kế toán rồi gửi lên phòng
kế toán ti hi sở nhằm đảm bảo tính bảo mật. Điều ny được thể hiện bằng mũi tên từ chi nhánh lên hi sở.
Thứ hai, trong trường hợp các chi nhánh có nhu cu sử dụng thông tin của nhau, các
chi nhanh sẽ không được quyền tự liên hệ với nhau để trao đi dữ liệu. Vậy nếu chi nhánh
1 muốn có dữ liệu của chi nhánh 2, vì các chi nhánh đều np thông tin lên hi sở, nhân viên
ở chi nhánh 1 sẽ phải gửi công văn ghi rõ cn dữ liệu gì, rồi hi sở mới gửi li cho chi nhánh
1 file dữ liệu theo công văn đó.
Đối với các giao dịch do giao dịch viên thực hiện như: gửi tiền, rút tiền, chuyển
khoản,…. Thì thông tin sẽ được phép truy cập dễ dàng dễ thực hiện bởi ngân hàng quản lí
thông tin khách hang dựa trên số CIF(Cu t
s omer Information File) tuy nhiên các thông tin
về ngân quỹ, thu nhập, chi phí, kết quả hot đng, các thông tin về tài sản… sẽ không được
truy cập dễ dàng mà phải thông qua sự chấp thuận của hi sở.
Mt khách hng A có tài khoản mở ti chi nhánh B, hoàn toàn có thể đến chi nhánh
C,D,E,F…. của MB để thực hiện rút tiền, gửi tiền,…. Ngoi ra với sự hình thành của Napas
l thương hiệu thẻ do công ty C phn Thanh toán Quốc gia Việt Nam phát hành, khách
hng của MB có thể thực hiện các hot đng giao dịch như thanh toán các hóa đơn, rút tiền
ti ATM mt cách nhanh chóng tiện lợi thông qua mng lưới 18.600 máy ATM, 261.000
máy pos, trên 100 triệu thẻ của 48 ngân hng thương mi trong và Quốc tế đang hot đng ti Việt Nam.
7. Lĩnh vực hot độn ,
g kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân Đội
7.1. Lnh vực kinh doanh của Ngân hng TMCP Quân Đi
MB có các hot đng dịch vụ và sản phẩm đa dng trên nền tảng quản trị rủi ro vượt
tri, h tng CNTT hiện đi, phát triển mnh mẽ mở rng hot đng trên các phân khúc thị
trường mới bên cnh thị trường truyền thống của mt NHTM.
MB thực hiện các loi hình của NHTM theo quy định của pháp luật và của NHNN
Việt Nam, gồm các hot đng: 16
• Hot đng dịch vụ tài chính:
Hot đng dịch vụ tài chính ( dịch vụ quản lý tiền mặt, tư vấn ngân hàngm tài chính..,
tư vấn tài chính doanh nghiệp, ủy thác, nhận ủy thác đi lý trong lĩnh vực liên quan đến
hot đng ngân hàng, kinh doanh bảo hiểm, quản lý tài sản; kinh doanh giấy tờ có giá; đu
tư hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ; các hot đng khác sau khi được Ngân hàng
Nh nước chấp thuận .
• Hot đng trung gian tiền tệ khác:
Nhận tiền gửi; cấp tín dụng; mở tài khoản thanh toán, cung ứng dịch vụ thanh toán
trong nước; t chức thanh toán ni b, tham gia hệ thống thanh toán liên ngân hàng quốc
gia; tham gia đấu thu, mua bán tín phiếu Kho bc...; mua bán trái phiếu Chính phủ, trái
phiếu doanh nghiệp, dịch vụ môi giới tiền tệ, phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín
phiếu, trái phiếu..., vay vốn của Ngân hng Nh nước; vay, cho vay, gửi, nhận gửi vốn của
tô chức tín dụng, chi nhánh ngân hng nước ngoài,...; góp vốn, mua c phn; kinh doanh,
cung ứng dịch vụ ngoi hối trên thị trường trong nước và quốc tế; kinh doanh, cung ứng
sản phẩm phái sinh lãi suất; lưu ký chứng khoán; ví điện tử; cung ứng sản phẩm phái sinh
giá cả hàng hóa; mua nợ; các hot đng khác sau khi được Ngân hàng Nh nước chấp thuận.
• Bán buôn kim loi và quặng kim loi
Kinh doanh, mua bán vàng miếng.
• Hot đng của đi lý và mô giới bảo hiểm
7.2. Một số sản phẩm và dịch vụ của Phòng giao dịch Trung Văn
• Sản phẩm thẻ
- Thẻ ghi nợ ( thẻ Debit )
- Thẻ trả trước ( thẻ Prepaid )
- Thẻ tín dụng ( thẻ Credit )
Ngoi ra, PGD Trung Văn cn có dịch vụ thay thế đi mới thẻ cho khách hng no có nhu cu.
• Dch vụ Ngân hng điện t MBBank 17
- Internet Banking MBBank: Đây chính l công cụ nhằm hỗ trợ các giao dịch giúp
khách hàng có thể thực hiện việc quản lý tài khoản của mình thông qua kết nối với
máy tính hay điện thoi trên website của MB bank.
- App MBBank: App tương tự như Internet Banking nhưng nó được thực hiện thông
qua ứng dụng của app trên điện thoi di đng.
- Bank plus MBBank: Đây chính l mt dịch vụ tiện ích m được kết hợp giữa Viettel
và Ngân hàng MB, công cụ này cho phép khách hàng có thể sử dụng điện thoi cá
nhân của mình để đăng ký dịch vụ hoặc khách hàng có thể đi sang SIM Bankplus
để thực hiện thanh toán giao dịch điện tử thông qua tài khoản Bankplus của mình.
- SMS Banking: công cụ ny tương tự như Internet Banking nhưng điểm khách ở đây
chính l nó được kết nối thông qua các thiết bị di đng thông minh mà có SIM có
thể như máy tính bảng hay điện thoi di đng.
• Sản phẩm cho vay vốn
Vay vốn ti ngân hng MB cũng chính l mt trong những sản phẩm của MB bank
m được nhiều khách hàng lựa chọn v đã đặt sự tín nhiệm ti ngân hàng MB. Với các thủ
tục vay vốn với những điều kiện, thủ tục đơn giản và thủ tục nhanh gọn, giải ngân nhanh chóng.
- Vay tín chấp: Với lãi suất thấp, điều kiện đơn giản, giải ngân nhanh chóng chỉ trong
vài ngày nhằm hỗ trợ các nhu cu mua sắm và tiêu dùng hàng tháng của khách hàng
- Vay thế chấp: Ngân hàng MB bank hỗ trợ vay thế chấp với nhiều tài sản linh hot
mà li ở mức lãi suất thấp và kỳ hn dài với những thủ tục được đơn giản hóa mà không phức tp.
• Sản phẩm tiền gi
Đối với sản phẩm gửi tiết kiệm hiện nay ti MB bank có hỗ trợ với 12 sản phẩm được
đáp ứng tất cả các nhu cu tiền gửi của mọi khách hàng. Với ưu điểm của các sản phẩm này
đó chính l thủ tục lm đơn giản đặc biệt với lãi suất tiền gửi cao lên đến 7,4% đối với loi
tiền gửi mà có kỳ hn. Kỳ hn gửi của khách hàng rất linh hot từ 1 tun đến 60 tháng hoặc không kỳ hn.
• Bảo hiểm nhân thọ ngân hàng MB 18
Bảo hiểm nhân thọ của ngân hàng MB chính là các gói bảo hiểm chính từ ngân hàng
nên khách hàng sẽ không lo về lừa đảo và tránh tình trng hoang mang khi hiện nay có quá
nhiều công ty bảo hiểm nước ngoi đang du nhập vào thị trường Việt Nam. Hiện nay, ngân
hng MB đã cung cấp các gói bảo hiểm nhân thọ để có thể đảm bảo cho hu hết các nhu
cu về cuc sống từ bệnh tật, tai nn...
• Dch vụ chuyển tiền/ thanh toán
Cũng như những ngân hàng khác, dịch vụ chuyển tiền và thanh toán của ngân hàng
Quân Đi hỗ trợ đa kênh. Từ thanh toán chuyển tiền trong nước đến thanh toán chuyển tiền
quốc tế đa dng qua các kênh.
Ngoài những dịch vụ, sản phẩm chính kể trên, MB Trung Văn cn cung cấp:
- Dịch vụ thu tiền Bảo hiểm Xã hi - Kiểm đếm tiền - In sao kê ti khoản
- Lập lệnh chuyển tiền v Sec
- Nền tảng trực tuyến cho doanh nghiệp Biz MB Bank
- Kiếm tiền hoa hồng MB Bank thông qua giới thiệu mở tài khoản.
8. Tình hình hot độn ,
g kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân Đội trong
những năm gần đây 19
Nguồn: Báo cáo tài chính MB 2021
Trong vng 3 năm trở li đây nền kinh tế của thế giới và Việt Nam đều đang
trong tình trng khó khăn v bất n. Nhưng qua bảng báo cáo tài chính trên, ta có thể thấy
MB đang có sự tăng trưởng rõ rệt:
- Quy mô vốn trong 3 năm gn đây đều tăng mnh
- Tng tài sản tăng mnh tính đến năm 2021: 607,140 tỷ đồng, tăng 22,7%, vượt 5%
kế hoch đề ra và nằm trong TOP 4 các Ngân hàng niêm yết.
- Tiền gửi năm 2021 l 384.692 tỷ đồng, tăng 23.71% so với cùng kì năm 2020, cho
thấy do tình hình dịch bệnh kéo di Ngân hng được xem như mt kênh đu tư an toàn.
- Lợi nhuận trước thuế của năm 2021 đt mức 16.527 tỷ đồng, tăng 1.6 ln so với năm
2020, vượt 12% kế hoch.
- Tng dư nợ cho vay trong thời gian 2019-2021 tăng đều đặn. Đến năm 2021 thì tng
dư nợ cho vay đt 363.555 t ỷ đồng. Với doanh số ny, cho thấy MB l địa chỉ cho
vay tin cậy của doanh nghiệp, cá nhân và các t chức kinh tế. 20
- Lợi nhuận sau thuế từ năm 2018-2019 gn như bị chững li, chỉ tăng nhẹ 537 tỷ
đồng. Sang đến năm 2021, lợi nhuận tăng vượt tri 53,63%, đt mức 13.221 tỷ đồng
- Doanh thu 2021 l 36.934 tỷ đồng, tăng 34.98% so với 2020
- MB cũng l ngân hng tiên phong trong hot đng chia sẻ, hỗ trợ khách hàng bị ảnh
hưởng bởi dịch COVID-19, năm 2021, MB đã tiết giảm chi phí và cắt giảm hơn 640
tỉ đồng lợi nhuận để triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ tín dụng cho khách hàng,
như cơ cấu li thời hn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi suất cho vay, phí dịch vụ... Kết luận:
Nhìn chung, hot đng kinh doanh của MB trong những năm gn đây (2019-2021)
đều tăng trưởng n định. Có thể thấy dịch bệnh Covid xảy ra, cùng với sự biến đi của nền
kinh tế toàn cấu đã ảnh hưởng đến hot đng kinh doanh của Ngân hng. Nhưng với sự chỉ
đo kịp thời, sát sao, giám sát chặt chẽ từ ban lãnh đo và sự cố gắng của cán b nhân viên
nên Ngân hng đã đề ra kế hoch để hn chế được những thiệt hi do dịch bệnh gây ra và đt đ ợ
ư c những thành tựu đáng kể. 21
PHẦN 2: QUÁ TRÌNH THỰC TẬP NHẬN THỨC NGHÀNH VÀ ĐÁNH GIÁ
1. Nội dung chủ yếu ti đơn vị thực tập
1.1. Tìm hiểu về b phận được thực tập tại đơn v
• B phận thực tập: Phòng khách hàng cá nhân,
• Công việc của chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân:
- Tìm kiếm khách hàng có nhu cu sử dụng sản phẩm hoặc các loi hình dịch vụ của ngân hàng.
- Tiếp xúc trực tiếp với khách hng, tư vấn cho họ những sản phẩm, dịch vụ, tiện ích
và cách hoàn thành các thủ tục hồ sơ theo quy định của ngân hàng dựa trên nhu cu
sử dụng và khả năng ti chính của khách hàng.
- Thẩm định khách hàng có nhu cu vay vốn để đảm bảo quyền lợi cho ngân hàng.
Thẩm định dựa trên các tiêu chuẩn như uy tín, khả năng ti chính, tình hình kinh
doanh, khả năng trả nợ gốc và lãi vay, tài sản đảm bảo nợ vay,….
- Làm báo cáo thẩm định theo quy trình của ngân hàng và trình các cấp xét duyệt cho
vay hoặc từ chối cho vay.
- Chuyên viên quan hệ khách hàng phải lập hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp và
các hồ sơ văn bản có liên quan.
- Khi khách hàng có yêu cu giải ngân thì chuyên viên quan hệ khách hàng sẽ theo
dõi và lập hồ sơ giải ngân theo các quy định về giải ngân của ngân hàng.
- Kiểm tra sử dụng vốn vay theo quy định của ngân hàng và theo dõi việc trả nợ gốc
cùng lãi vay theo hợp đồng của khách hàng.
- Trong trường hợp khoản vay phát sinh nợ xấu, nợ khó đi,.. chuyên viên quan hệ
khách hàng phải thực hiện việc chuyển nhóm nợ, xử lý thu hồi nợ trước hn, khởi
kiện để thu hồi nợ, thúc giục khách hàng trả nợ.
Chuyên viên KHCN tư vấn, chăm sóc khách hng những sản phẩm/ dịch vụ:
- Nhóm sản phẩm tiền gửi - Nhóm sản phẩm cho vay - Nhóm sản phẩm thẻ
- Các dịch vụ: chuyển tiền, bảo hiểm, dịch vụ Ngân hng điện tử.. 22
1.2. Tìm hiểu sản phẩm/dch vụ được giao
• Tên sản phẩm: App MBBank
- App Mbbank ra mắt vo tháng 2 năm 2020, l ứng dụng ngân hng điện tử của ngân
hng Quân đi MB, ứng dụng ny được tích hợp trên nền tảng điện thoi ph biến
trên hệ điều hành IOS và Android.
• Tiện ích vượt tri ủ c a App MBBank:
- Miễn phí chọn số tài khoản trùng số điện thoi, số tài khoản tứ quý, thn ti, năm sinh,,,.
- Hoàn tiền tới 10% khi mua sắm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo..
- Miễn phí trọn đời các giao dịch chuyển khoản trong và liên ngân hàng 24/7 (kể cả
ngày Lễ, thứ 7, chủ nhật )
- Rút tiền mặt không cn thẻ ti ATM MB trên toàn quốc
- Sử dụng Digital OTP nhằm bảo mật hơn, đăng nhập bằng FaceID hoặc vân tay, an toàn, tiện lợi
- Xem danh sách tài khoản/ thẻ, kiểm tra số dư/ hn mức, tìm kiếm và xem lịch sử
giao dịch, mở s tiết kiệm online với lãi suất cao, tra cứu ATM/chi nhánh gn nhất,..
- Thanh toán miễn phí điện, nước, internet, truyền hình..
- Tặng thưởng 1000++ điểm th ởng ư
đi Voucher Viettel, Vietlott, Grab.
- Mở tài khoản chứng khoán MBS, giao dịch ngay
- Vay nhanh trên App MBBank với thủ tục nhanh chóng.
- MB còn là ngân hàng tiên phong triển khai thanh toán qua mã VietQR ngay trên App MBBank • Giao diện App 23
• Hn mức và biểu phí:
Đến tài khoản Chuyển tiền vào tài khoản thụ hưởng của 40 Ngân hàng khác MB
thanh toán khác Người thụ hưởng nhận tiền ngay sau khi kết thúc giao dịch MB
Hn mức giao dịch: 300 triệu đồng
Đến số thẻ Chuyển tiền vào tài khoản thụ hưởng của 40 Ngân hàng khác MB ATM
Người thụ hưởng nhận tiền ngay sau khi kết thúc giao dịch
Hn mức giao dịch: 300 triệu đồng
Đến tài khoản Chuyển tiền vào tài khoản công ty chứng khoán MBS MBS
Liên ngân hàng Chuyển tiền vào tài khoản thụ hưởng khác MB qua Citad
Người thụ hưởng nhận tiền sau 1-2 tiếng 24
Hn mức giao dịch: 500 triệu – 2 tỷ đồng
Đến tài khoản Chuyển tiền vào tài khoản thụ hưởng mở ti MB
thanh toán MB Hn mức giao dịch: 500 triệu – 2 tỷ đồng.
• Lợi ích của App MBBank:
- Tối đa hóa các dịch vụ trực tuyến giúp khách hàng tiện lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí
- Tham gia các khoản vay và gửi tiết kiệm ngay ti nhà mà không cn đến trực tiếp ngân hàng làm thủ tục
- Giúp khách hàng kết nối với thnh viên trong gia đình v các tiện ích tính toán thông
minh, quản lý chi tiêu tài chính và tiết kiệm thời gian trong cuc sống,
• Điều kiện sử dụng App MBBank:
- Khách hàng tử 18 tui trở lên v đang sinh sống ti Việt Nam
- Có giấy tở tùy thân: CMND, CCCD, H chiếu
1.3. Mô tả công việc
- Tìm kiếm khách hàng có nhu cu sử dụng dịch vụ của ngân hàng chủ yếu là mở tài
khoản ngân hàng qua tải App M BBank.
- Tư vấn v hướng dẫn cho những khách hàng tiềm năng thực hiện thủ tục các bước
đồng thời giải đáp những thắc mắc của khách hàng. Trong quá trình sẽ kiểm tra duyệt
sơ qua những thông tin cá nhân của khách có đt đy đủ các điều kiện của MB. Nếu
khách hàng thông qua sẽ tiến hnh hướng dẫn tiến hành thực hiện các bước tiếp theo
của thủ tục còn nếu không sẽ báo ngay cho khách hàng để tránh mất nhiều thời gian.
Báo cáo các khách hng đã giao dịch lên cấp trên để kiểm tra và xét duyệt l i.
- Hon thnh các bước giao dịch cho khách đồng thời hướng dẫn li cho khách sử
dụng hết các tính năng v các dịch vụ của ngân hàng. Báo li các giao dịch thành
công lên cấp trên để được lưu trữ và thực hiện các bước chăm sóc khách hàng.
1.4. Quy trình thực hiện công việc
Các bước thực hiện công việc mở App MBBank được thực hiện như sau: 25
- Bước 1: Tìm kiếm v tư vấn cho các khách hàng tiềm năng về sản phẩm App
MBBank v khách hng đồng ý
- Bước 2: Kiểm tra thông tin cá nhân khách hng xem khách đã từng đăng kí App
chưa, có Căn cước công dân không v đã đủ tui để đăng kí chưa.
- Bước 3: Hướng dẫn cho khách hàng mở tài khoản qua App
- Bước 4: Chăm sóc, trả lời c
ác thắc mắc v hướng dẫn li kĩ cng cho khách các dịch
vụ trên App (như: thực hiện các giao dịch chuyển tiền và thanh toán hoàn toàn miễn
phí không kèm điều kiện, miễn phí mở tài khoản số đẹp như ý, số tài khoản giống
số điện thoi, rút tiền bằng App không cn thẻ… )
- Bước 5: Báo cáo li các khách hng đã to tài khoản trên App thành cônglên cho
cấp trên để được lưu trữ và kiểm tra li theo đúng quy định của Ngân hàng.
2. Nhận định, đánh giá về quá trình thực tập và tìm hiểu về đơn vị thực tập
2.1. Nhận xt chung về đơn v thực tập
• Về Ngân hng TMCP Quân Đi
Nhờ có cơ hi được thực tập ti PGD Trung Văn, em đã có thêm được nhiều
hiểu biết về Ngân hng TMCP Quân Đi. Thành lập từ năm 1994, Mô hình tập đon
ti chính đa năng đã giúp MBBANK vững vàng trong Top 5 hệ thống Ngân Hàng
về Quy mô tài sản, hiệu quả hot đng và lợi nhuận.
L Ngân hng Quân Đi vừa là thành viên của Ngân hng Nh Nước Việt Nam
chịu sự kiểm soát chặt chẽ từ Nh nước. Nên để nói về sự uy tín của ngân hàng MB
l điều không thể bn cãi. Để đi đu trong thế giới luôn chuyển đng và thay đi
từng ngày, MB với định vị thương hiệu mới và những bước đi táo bo chuyển đi
thành mt Ngân hàng số toàn diện, hiện đi, lấy khách hàng là trung tâm của sự thay đi.
Bên cnh đó, đi ngũ nhân viên được đo to bài bản có trình đ chuyên môn
nhất định, sẽ giúp đỡ và hỗ trợ tư vấn khách hàng cụ thể nhất trong các phiên giao
dịch. Giúp khách hàng có thể yên tâm hơn khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng MB. 26
Sau 28 năm xây dựng v trưởng thành, hiện nay MB được đánh giá l mt định
chế tài chính vững vàng, tin cậy, phát triển an toàn bền vững, có uy tín cao.
• Về PGD Trung Văn – B phận Khách hàng cá nhân
PGD Trung Văn có đi ngũ nhân sự kinh nghiệm,nhiệt tình và tận tình giúp đỡ nhau
để hoàn thành tốt các nhiệm vụ và công việc được cấp trên giao phó. Có bản lĩnh v phẩm
chất đo đức tốt trước mọi khó khăn, trách nhiệm cao, giữ được sự tín nhiệm và lòng tin
của khách hng,đối tác. Luôn xây dựng hình ảnh người cán b ngân hàng lịch sự, cẩn trọng,
chu đáo trong mọi công việc, liêm chính, tận tâm và ứng xử chuyên nghiệp, đúng mực đối
với trong ni b ngân hàng và với bên ngoài. To được uy tín và góp phn to nên thương
hiệu đối với Ngân hàng MB nói riêng và ngành Ngân hng đối với xã hi nói chung.
Cán b nhân viên phòng khách hàng cá nhân luôn tận tụy, chu đáo, nỗ lực hoàn thành
nhiệm vụ mt cách tốt nhất. Luôn học hỏi, tích lũy nhiều kinh nghiệm, nâng cao trình đ
chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện, làm việc chuyên nghiệp và có tinh thn trách nhiệm cao
với công việc. Tuân thủ nghiêm các quy định của Ngân hng cũng như pháp luật. Thực hiện
tốt công tác bảo mật an toàn thông tin ni b, thôngtin khách hng, không đưa thông tin
thiếu chính xác, mang tính chủ quan gây hoang mang tn hi đến khách hàng gây ảnh hưởng
đến thương hiệu, uy tín của t chức, ngành và lòng tin của khách hng đối với Ngân hàng.
2.2. Đánh giá về quá trnh thực tập
Mặc dù thời gian thực tập có hn nhưng những công việc được giao vẫn rất rõ ràng,
đúng trình tự, đúng quy định của Ngân hàng. Các anh chị chuyên viên hướng dẫn rất chi
tiết, bài bản.
Quy trình thực hiện các công việc tư vấn và giới thiệu và bán sản phẩm được giao ti
phòng Khách hng cá nhân có các bước thực hiện rõ ràng, khoa học, hợp lí, giúp cho xử lý,
hướng dẫn các bước cho khách hàng sử dụng được nhanh chóng, dễ dng v đồng thời giúp
cho Ngân hàng nắm rõ được các thông tin khách hàng kiểm soát chặt chẽ tránh gây các rủi
ro, thuận tiện cho việc chăm sóc khách hng v lưu trữ hồ sơ khách hng. Từ đó, góp phn
thiết yếu trong việc thu hút mt lượng lớn khách hng đến với Ngân hàng MB.
Nắm rõ được quy trình thực hiện công việc, quan sát được toàn b quá trình thực
hiện công việc tư vấn, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ ti Ngân hàng khi được các anh chị 27
hướng dẫn. Được tiếp xúc với các sản phẩm, dịch vụ và môi trường làm việc của Ngân hàng.
2.3. Tự đánh giá bản thân trong quá trình thực tập • Về mặt tích cực:
- Tuân thủ mọi ni quy, quy định, thực hiện nghiêm chỉnh các nguyên tắc của Ngân hàng
- Trung thực, có tinh thn trách nhiệm, thái đ nghiêm túc
- Năng đng, linh hot trong cách xử lí tình huống
- Có tinh thn đồng đi cao, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ mọi người để hoàn thành công việc. • Hn chế:
- Ban đu còn khá nhút nhát, rụt rè, không mnh dn đề xuất ý tưởng, không dám thắc
mắc khi chưa hiểu rõ nhiệm vụ/ công việc được giao
- Do thiếu kiến thức nên gặp khó khăn trong quá trình sử dụng máy in, máy tính, công cụ Excel.
2.4. Bài học kinh nghiệm và kết quả đạt được từ hoạt đng thực tập nhận thức nghành
• Bài học về sự chủ đng:
Chủ đng là bài học lớn nhất cn học hỏi. Chủ đng làm quen với mọi người, chủ
đng tìm hiểu công việc nơi thực tập, chủ đng đề xuất và làm việc cùng mọi người. Tất cả
đều giúp cho ta nhanh chóng hòa nhập được với môi trường mới.
Khi đến cơ quan thực tập, mỗi người 1 công việc khác nhau, không phải ai cũng có
thời gian theo dõi sát sao, tận tình chỉ việc cho chúng ta. Vậy nên sự chủ đng trong mọi
việc sẽ giúp ta nắm bắt được cơ hi và học hỏi được nhiều điều thực tế .
• Nâng cao kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm cũng chính l mt bài học kinh nghiệm quý báu mà em cn phải cải
thiện v nâng cao hơn nữa khi kết thúc thực tập. Việc nâng cao các kỹ năng mềm sẽ giúp
mỗi chúng ta trở nên tự tin và mnh dn hơn khi ra trường và bắt đu cuc sống của người 28
trưởng thành. Những kỹ năng mềm ny đơn giản chỉ là kỹ năng quan sát, kỹ năng lắng
nghe, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thể hiện các điểm mnh của bản thân.
• Tích cực học hỏi kinh nghiệm từ các trải nghiệm thực tế
Thực tập chính là khoảng thời gian vô cùng b ích, l cơ hi để em có được rất nhiều
trải nghiệm, kinh nghiệm quý giá từ thực tế v định hướng tương lai sau ny. Bên cnh đó,
kì thực tập ny cũng giúp em hon thiện bản thân hơn cả về kiến thức, kĩ năng, phong cách sống và làm việc.
• Phát triển thêm các mối quan hệ mới
Thay vì chỉ quanh quẩn chơi cùng bn bè trong phm vi lớp học, mt vi người bn
chơi thân, thì sau kì thực tập, em đã có thêm những người bn tốt khác, được làm quen với
các anh chị, tiền bối đi trước, những người tài giỏi trong nghề,
• Tự học
Ngoài những kiến thức thy cô cung cấp trên trường, bản thân cn phải tự học thêm
về các kỹ năng về tin học văn phòng, ngoi ngữ.
• Kỹ năng sắp xếp công việc
Phải biết sắp xếp công việc mt cách khoa học, logic. Hoch định rõ công việc cn
phải làm trong ngày, tun... Biết phân công việc no được ưu tiên hon thnh trước, công
việc nào có thể dời li phía sau
Có thể nói, quá trình thực tập nhận thức nghành ti Ngân hng TMCP Quân Đi –
PGD Trung Văn đã mang li cho em cơ hi quý báu, mt cái nhìn rất thực tế về chuyên
nghành Tài chính – Ngân hng em đang theo học. Thêm vo đó, em cn có cơ hi quan sát,
học hỏi, trải nghiệm tác phong làm việc chuyên nghiệp dưới áp lực công việc cao, đi hỏi
sự nhanh nhy, linh hot nhưng phải tuyệt đối chính xác. Được làm việc trong môi trường
chuyên nghiệp, được trải nghiệm trực tiếp, tham gia thực chiến công việc v được trở thành
mt phn nhỏ bé, góp sức hoàn thành chỉ tiêu cùng các anh chị, em đã học hỏi được rất
nhiều thứ : kĩ năng giao tiếp, làm việc nhóm,.. đặc biệt l thái đ nghiêm túc và trách nhiệm
với công việc, góp phn nâng cao và hoàn thiện vốn kiến thức của mình. 29
KẾT LUẬN
Thời gian thực tập tuy không dài nhưng nhờ sự chỉ bảo tận tình của anh Bùi Văn Học,
cùng với các anh chị tại Phòng giao dịch đã cho em nhiều kinh nghiệm quý báu để có thể
định hướng cho tương lai, cũng như xây dựng kế hoạch bản thân trong những năm học tiếp
theo tại trường Đại học Công nghệ Đông Á.
Một lần nữa, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Ban giám đốc, cùng toàn thể các anh
chị cán bộ nhân viên tại Phòng giao dịch Trung Văn – Ngân hàng TMCP Quân Đội đ ã hết
lòng giúp đỡ, hướng dẫn, chỉ bảo tận tình cho em trong quá trình thực tập của em tại đơn
vị. Em cũng xin chân thành cảm ơn cô giáo, ThS. Hoàng Thị Minh Phương – người thầy đã
tận tình hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, giúp đỡ em hoàn thành bài báo cáo này. 30
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Báo cáo thường niên MB 2020, 2021
https://mbbank.com.vn/resources/files/NhaDauTu/bao-cao-thuong-nien/mbb.cbtt-
bao-cao-thuong-nien-2021.pdf
https://mbbank.com.vn/resources/files/NhaDauTu/bao-cao-thuong-nien/mbb.cbtt-
bao-cao-thuong-nien-2021.pdf
- Hồ sơ doanh nghiệp – Ngân hàng TMCP Quân Đội:
https://finance.vietstock.vn/mbb/ho-s - o doanh-nghiep.htm
- https://www.mbbank.com.vn/
- https://diachinganhang.com/the/mbbank-pgd-trung-van-ha-noi#gsc.tab=0
- https://www.qdnd.vn/kinh-te/ta -
i chinh/ngan-hang-quan-doi-hanh-trinh-27-nam-
tro-thanh-ngan-hang-so-dan-dau-676361 31