



































Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á        BÁO CÁO 
THỰC TẬP NHẬN THỨC NGÀNH     
Sinh viên thực hiên  : 
Nguyễn Phan Hải Yến  Ngày sinh  :  26/10/2003  Mã sinh viên  :  20213655  Khóa  :  12  Lớp  :  DCTCNH.12.10.2 
Giảng viên hướng dẫn  : 
ThS Trần Linh Hậu       
Bắc Ninh, tháng 0 
1 năm 2023       
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á        BÁO CÁO 
THỰC TẬP NHẬN THỨC NGÀNH             
Họ và tên sinh viên Nguyễn Phan Hải Yến  Ngày sinh: 26/10/2003  Khóa: 12 
Lớp: DCTCNH.12.10.2 
Ngành: Tài chính – Ngân hàng  Điểm báo cáo 
Bằng số: 
Bằng chữ:   
CÁN BỘ CHẤM 1 
CÁN BỘ CHẤM 2 
(Ký và ghi rõ họ tên) 
 (Ký và ghi rõ họ tên)                    LỜI CẢM ƠN 
Lời nói đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy cô khoa Tài chính 
- Kế toán và toàn thể các thầy cô trường Đại học Công Nghệ Đông Á đã luôn tạo điều 
kiện giúp đỡ, tận tình chỉ dẫn và truyền đạt cho em những kiến thức vô cùng quý báu và 
những kĩ năng bổ ích trong quá trình học tập. 
Đặc biệt, em cũng xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới giảng viên - ThS. Trần Linh 
Hậu đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ em trong thời gian vừa qua. Cô đã truyền đạt 
những kiến thức quý báu trong suốt quá trình viết báo cáo thực tập này. 
Và em không thể nào có thể hoàn thành bài báo cáo thực tập mà thiếu đi lời cảm 
ơn đến Ban lãnh đạo tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – SeABank chi nhánh Đống 
Đa, Hà Nội đã cho phép và tạo điều kiện thuận lợi để em có cơ hội tiếp xúc và được trải 
nghiệm các quy trình cung cấp các sản phẩm dịch vụ đến khách hàng tại ngân hàng. 
Đồng thời, em cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến anh Đặng Ngọc Thức – Chuyên viên 
khách hàng cá nhân, cùng các anh, chị nhân viên đã luôn quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ em 
trong suốt quá trình thực tập để em có thể hoàn thành tốt công việc của mình. 
 Mặc dù bản thân em cũng đã có cố gắng nhưng do còn hạn chế về mặt thời gian, 
kiến thức cũng như kinh nghiệm nên trong quá trình làm bài báo cáo thực tập không 
tránh khỏi nhiều thiếu sót. Em rất mong nhận được sự ý kiến đóng góp của thầy, cô để 
bản báo cáo của mình được hoàn thiện hơn. 
Em xin chân thành cảm ơn! 
Hà Nội, ngày 06 tháng 01 năm 2023   Sinh viên thực hiện     Nguyễn Phan Hải Yến               
MỤC LỤC   
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................. 
MỤC LỤC ........................................................................................................................ 
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................................... 
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH ................................................................................. 
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG NAM Á .................. 3 
SEABANK CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA.......................................................................... 3 
1.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển Giới thiệu về Ngân hàng 
SeABank. ..................................................................................................................... 3 
1.1.1 Giới thiệu tổng quát về ngân hàng ............................................................... 3 
1.1.2 Tình hình hoạt động ...................................................................................... 5 
1.1.3 Cơ cấu tổ chức. ............................................................................................. 10 
1.3. Giới thiệu về chi nhánh Đống Đa. .................................................................... 16 
1.3.1 Tổng quan. .................................................................................................... 16 
1.3.2 Cơ cấu tổ chức. ............................................................................................. 16 
1.3.3. Các hoạt động, nhiệm vụ chính của chi nhánh. ....................................... 18 
CHƯƠNG 2: MỘT SỐ SẢN PHẨM CỦA SEABANK QUY TRÌNH CUNG CẤP 
SẢN PHẨM RA THỊ TRƯỜNG CẢM NHẬN CỦA BẢN THÂN SAU QUÁ 
TRÌNH THỰC TẬP TẠI ĐƠN VỊ. ............................................................................ 20 
2.1. Một số sản phẩm của SeABank. ...................................................................... 20 
2.1.1. Dành cho khách hàng cá nhân. .................................................................. 20 
2.1.2. Dành cho khách hàng doanh nghiệp ......................................................... 20 
2.2. Quá trình cung cấp sản phẩm ra thị trường .................................................. 21 
2.2.1 Cung cấp sản phẩm. .................................................................................... 21 
2.2.2.Tiếp cận khách hàng qua giá. ..................................................................... 23 
2.2.3 Tiếp cận qua kênh phân phối ..................................................................... 24 
2.2.4. Xúc tiến với khách hàng. ............................................................................ 24 
2.3. Cảm nhận của bản thân sau quá trình thực tập tại đơn vị. ....................... 27 
KẾT LUẬN .................................................................................................................. 29 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 30     
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT    STT  Chữ viết tắt  Giải thích  1  TMCP  Thương mại cổ phẩn  2  ĐNA  Đông Nam Á  3  SeABank 
Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Nam Á  4  SeANet  Ngân hàng trực tuyến  5  SeACar  Cho vay mua ô tô  6  CNNV  Cán bộ nhân viên  7  GDV  Giao dịch viên  8  SXKD  Sản xuất kinh doanh  9  TCTD  Tổ chức tín dụng  10  NSNN  Ngân sách nhà nước  11  HĐQT  Hội ồ đ ng quản trị  12  DN  Doanh nghiệp  13  TGĐ  Tổng giám đốc  14  PGD  Phòng giao dịch  15  SPDV  Sản phẩm dịch vụ           
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH      Số hiệu  Tên  Trang  Hình 1.1 
Hội sở chính Ngân hàng TMCP SeABank tại Hà Nội  3  Sơ đồ 1.1 
Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý  9  Sơ đồ 1.2 
Sơ đồ tổ chức Đại ộ h i đồng cổ đông  10 
Đại diện SeABank lên nhận giải thưởng Ngân hàng có  Hình 1.2  14  SPDV sáng tạo tiêu biêu 
Lễ trao quyết định niêm yết và chào mừng ngày giao  Hình 1.3  14 
dịch chính thức cổ phiếu của SeABank 
Mr.Faussier Loic Michel Marc - Tổng giám đốc  Hình 1.4  15 
SeABank tại lễ trao giải  Sơ đồ 1.3 
Sơ đồ cơ cấu tổ chức tại PGD ố Đ ng Đa  16  Hình 2.1 
Quảng cáo về sản phẩm của SeABank  22 
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp Ngân hàng số  Hình 2.2  24 
SeAMobile gia tăng tiện ích và trải nghiệm khách hàng. 
Lễ trao tặng 28.000 cây tràm từ - Cùng SeABank chung  Hình 2.3  25  tay phát triển rừng 
Mọi người cùng tham gia hưởng ứng “SeABank RUN  Hình 2.4  26  FOR THE FUTURE” 
Cán bộ nhân viên SeABank tặng quà cho người dâ  n Hình 2.5  26 
trong hoạt động từ thiện “Chăn ấm đầu đông”   
LỜI MỞ ĐẦU   
 Hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ và là xu thế tất yếu khách quan 
của quá trình hợp tác và phân công lao động quốc tế. Mặc dù xuất phát điểm của mỗi 
nước khác nhau, di chuyển với tốc độ khác nhau nhưng tất cả đều bị cuốn vào tiến trình 
hôị nhập hoá toàn cầu. Tất nhiên xu thế này đang dần bao trùm lên hầu hết các lĩnh vực 
của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó hội nhập quốc tế về Tài chính – Ngân hàng là 
điều không thể tránh khỏi. Mức độ tự do hoá tài chính của một nước tuỳ thuộc vào mức 
độ mở cửa hội nhập của hệ thống Ngân hàng nước đó sao cho các sản phẩm dịch vụ Tài 
chính – Ngân hàng ngày càng hoàn thiện và phù hợp với thế giới. Các tổ chức tín dụng 
của Việt Nam nói chung, khối Ngân hàng Thương mại Cổ phần nói riêng đang bị gói 
gọn trong bầu không khí hội nhập của đất nước. Vif vậy, muốn tồn tại và đứng vững, 
khẳng định vị trí của mình trên sân chơi đầy cơ hội và thử thách này các Ngân hàng phải 
không ngừng mở rộng quy mô các sản phẩm dịch vụ, khai thác và khám phá tất cả các 
“mảnh đất” đang còn bị bỏ ngõ, người thắng trong cuộc chơi này là người tiên phong 
tiếp cận và biết cách khai thác triệt để, nâng cao những lợi thế vốn có của lĩnh vực mà 
mình đang kinh doanh để đem lại lợi nhuận tối ưu mà đơn vị đã đặt ra. 
Cũng như nhiều tổ chức kinh doanh khác, nguồn vốn đóng một vai trò quan trọng 
trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng, trong đó nguồn vốn huy động có ý nghĩa 
quyết định, là cơ sở để Ngân hàng tiến hành các hoạt động cho vay, đầu tư, dữ trự, gửi 
tiết kiệm,… mang lại lợi nhuận cho Ngân hàng. Để có được nguồn vốn này, Ngân hàng 
phải tiến hành các hoạt động huy động vốn. Tuy nhiêm việc huy động vốn của Ngân 
hàng hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, chịu nhiều cạnh tranh từ các chủ thể khác trong  nền kinh tế. 
Trong thời gian thực tập tại Ngân hàng SeABank vừa qua, ngoài những kiến thức  đã học ở tr ờng  ư
em còn được tiếp xúc với thực tế các công việc ở Ngân hàng. Điều đó 
đã giúp em nắm vững hơn những kiến thức đã được học đồng thời được bổ sung so sánh 
giữa kiến thức đã được học với kiến thức thực tế, giúp em có được sự tự tin, giảm bớt 
bỡ ngỡ khi sau này ra trường đi làm. Với sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh, chị trong 
Ngân hàng đặc biệt là sự chỉ đạo về chuyên môn cùng sự hỗ trợ và góp ý của Giảng viên 
hướng dẫn ThS Trần Linh Hậu đã giúp em hoàn thành tốt bài báo cáo thực tập và trình  bày theo bố cục sau:  1         
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG NAM Á – SEABANK 
CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA. 
CHƯƠNG II: MỘT SỐ SẢN PHẨM CỦA SEABANK QUY TRÌNH CUNG CẤP 
SẢN PHẨM RA THỊ TRƯỜNG CẢM NHẬN CỦA BẢN THÂN SAU QUÁ 
TRÌNH THỰC TẬP TẠI ĐƠN VỊ.                                          2     
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG NAM Á 
SEABANK CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA. 
1.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển Giới thiệu về Ngân hàng  SeABank. 
1.1.1 Giới thiệu tổng quát về ngân hàng   
Tên tiếng Việt: Ngân hàng TMCP Đông Nam Á 
Tên tiếng Anh: SOUTHEAST ASIA JOINT STOCK BANk 
Tên viết tắt: SeABank 
Thành lập: 24/03/1994 
Thành lập từ năm 1994, SeABank trải qua chặng đường 23 năm phát triển để đạt 
được thành tựu hôm nay với vốn điều lệ 19.809 tỷ đồng (T9/2022), tổng tài sản đạt hơn 
170 nghìn tỷ đồng và một mạng lưới hoạt động trên khắp 3 miền đất nước với 180 chi 
nhánh và điểm giao dịch đặt tại 25 tỉnh, thành phố trong cả nước.   
Hội sở chính: 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội. SeABank được biết 
đến là một trong nhóm dẫn đầu các ngân hàng Thương mại Cổ phần lớn nhất Việt Nam 
về quy mô vốn điều lệ, mạng lưới hoạt động, mức độ nhận biết thương hiệu và tốc độ  tăng trưởng ổn định.   
Giấy phép hoạt động: 0051/NH-GP – 25/03/1994   
Giấy chứng nhận ĐKKD: 0103006488 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp    Mã CK (Hose): SSB 
Thành viên chủ chốt: Chủ tịch Hội đồng Quản trị: Chủ tịch Lê Văn Tần và Tổng  giám đốc Lê Thu Thuỷ 
Số nhân viên: 4000 người  3       
 Hình 1.1: Hội sở chính Ngân hàng TMCP SeABank tại H  à Nội           
 Nguồn: Ngân hàng TMCP ĐNA-SeABank. 
Bằng nỗ lực của chính mình, cùng với sự hợp tác chiến lược của liên minh cổ 
đông trong và ngoài nước, SeABank vươn lên khẳng định vị thế bằng những giá trị thực 
chất và hiệu quả. Société Générale, tập đoàn tài chính ngân hàng hàng đầu tại Châu Âu 
trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài của SeABank từ năm 2008, đem kinh nghiệm 
toàn cầu gần 160 năm vào phục vụ mục tiêu ngân hàng bán lẻ tiêu biểu của SeABank 
bằng nhiều thay đổi mang tính chiến lược về qui chuẩn sản phẩm, chất lượng dịch vụ 
theo mô hình đẳng cấp quốc tế. VMS Mobifone, nhà cung cấp mạng thông tin di động 
lớn nhất Việt Nam là cổ đông chiến lược trong nước của SeABank, góp phần đáng kể 
vào tiềm lực tài chính và giữ vững vị thế dẫn đầu của SeABank trong nhóm các ngân  hàng TMCP tại Việt Nam.   
Sứ mệnh   
SeABank đặt mục tiêu trở thành Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu tại Việt Nam, cung 
cấp đầy đủ và đa dạng các sản phẩm và dịch vụ tài chính cho khách hàng cá nhân, hộ 
kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn, tối ưu hóa lợi ích cho 
từng đối tượng khách hàng và cổ đông, đảm bảo phát triển bền vững, đóng góp tích cực 
vào sự phát triển chung của nền kinh tế và xã hội.  4       Tầm nhìn   
Phát triển ngân hàng theo mô hình của một ngân hàng bán lẻ và từng bước hướng 
tới trở thành một tập đoàn Ngân hàng - Tài chính đa năng, hiện đại, nổi bật về chất lượng 
sản phẩm dịch vụ và uy tín thương hiệu.   
Chiến lược phát triển 
 Xây dựng và phát triển SeABank trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu tại Việt 
Nam là chiến lược phát triển cốt lõi của SeABank thời gian tới. Trong chiến lược phát 
triển ngân hàng bán lẻ, SeABank sẽ tập trung đặc biệt vào khách hàng cá nhân và đồng 
thời phát triển mảng khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như doanh nghiệp lớn. 
Các sản phẩm dịch vụ của SeABank được thiết kế đa dạng phù hợp với nhu cầu và năng 
lực tài chính của từng đối tượng và phân khúc khách hàng. 
 Phương châm hoạt động 
 Phát triển toàn diện, an toàn, hiệu quả và bền vững đóng góp vào sự phồn thịnh 
của nền kinh tế và xã hội đất n ớ ư c. 
1.1.2 Tình hình hoạt động. 
 Mảng khách hàng cá nhân 
Không chỉ cạnh tranh về chất lượng dịch vụ, SeABank cung là một trong những 
ngân hàng đi đầu về ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng 
các nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Hàng loạt sản phẩm mới của SeABank ra 
đời, nhận được sự yêu thích và tin dùng của khách hàng bao gồm: SeAMobile App, Gói 
chuyển tiền quốc tế, Tiết kiệm Online, các sản phẩm tiết kiệm bảo hiểm, cho vay mua 
thẻ Golf, thẻ đồng thương hiệu… 
Trên nền tảng công nghệ tiên tiến, SeABank đã cho ra mắt Ứng dụng Ngân hàng 
di động SeAMobile App và liên tục cập nhật dịch vụ Ngân hàng trực tuyến (SeANet) về 
giao diện và các chức năng nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Với các dịch 
vụ e-bank này, khách hàng của SeABank có thể thực hiện nhiều giao dịch thông qua 
máy tính, tiện thoại kết nối Internet mà không cần phải trực tiếp đến quầy giao dịch. Đặc 
biệt, việc chuyển tiền từ SeABank sang ngân hàng khác chưa bao giờ dễ dàng như hiện 
nay khi khách hàng có thể chuyển tiền ngoài giờ giao dịch của ngân hàng, hay vào ngày 
nghỉ 24/7 tới người nhận chỉ trong vòng vài giây. Dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 này 
đã được SeABank mở rộng áp dụng với hơn 30 ngân hàng thành viên thuộc liên minh  5     
thẻ BankNetVN, tạo ấn tượng tốt và thu hút nhiều khách hàng sử dụng. Đồng thời, Dịch 
vụ Tiết kiệm online mang đến cho khách hàng rất nhiều lựa chọn khi không bị giới hạn 
sản phẩm tiền gửi ngân hàng & các ngân hàng online thông thường, khách hàng còn 
được lãi suất ưu đãi hơn từ 0,2 - 0,4%/năm so với gửi tiền tại quầy. 
Về thanh toán quốc tế, SeABank đã cho ra đời Gói chuyển tiền quốc tế và ưu đãi 
đi kèm về tỷ giá, ưu đãi phí sử dụng dịch vụ,... giúp khách hàng chuyển tiền quốc tế tại 
SeABank vừa được hưởng dịch vụ chuyên nghiệp vừa hưởng các ưu đãi hấp dẫn, tiết  kiệm được chi phí. 
Đối với hoạt động tín dụng, SeABank đã ban hành nhiều sản phẩm mới có chất 
lượng và đi vào những thị trường đặc thù như: Cho vay hỗ trợ nhà ở, Cho vay mua thẻ 
Golf… Cùng với việc ban hành mới các sản phẩm, SeABank cung đã nâng cấp và cải 
tiến nhiều sản phẩm và đã khẳng định được thương hiệu, nổi bật nhờ Cho vay hộ kinh 
doanh, cá nhân kinh doanh, Cho vay mua ô tô (SeACar), Cho vay giáo viên 
(SeATeacher), Cho vay cầm cố giấy tờ có giá (SeAValue),… nhằm bắt kịp nhu cầu của 
thị trường, hỗ trợ vốn tối đa cho khách hàng. Đặc biệt, với doanh số cao và chất lượng 
sản phẩm tốt, sản phẩm SeACar của SeABank đã nhận được giải thưởng “TOP 30 sản 
phẩm dịch vụ tốt nhất” với bình chọn “Ngân hàng có sản cho vay mua ô tô dành cho 
khách hàng cá nhân tốt nhất” do Liên hiệp Khoa học Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam  trao tặng. 
Về thanh toán thẻ, bên cạnh hơn 200 nhà bán lẻ online đang hợp tác hiệu quả, trong 
năm 2015 SeABank đã tiến hành kết nối thanh toán thành công với hơn 150 nhà bán lẻ 
online qua BankNetVN, tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ nội địa mua 
hàng online, hay kết nối thanh toán cước trực tiếp với đối tác chiến lược MobiFone để 
tạo ra các chương trình ưu đãi riêng biệt cho khách hàng. Đồng thời, chủ thẻ SeABank 
luôn nhận được các ưu đãi lớn nhất từ mạng lưới đối tác rộng lớn, cùng với dịch vụ 
cham sóc khách hàng chuyên nghiệp, phí dịch vụ luôn luôn ưu đãi và cạnh tranh. Hiện 
nay, khách hàng của SeABank có thể thoải mái lựa chọn trong rất nhiều loại thẻ và 
thương hiệu thẻ từ nội địa đến quốc tế Visa hay MasterCards và yên tâm với công nghệ 
CHIP EMV tiêu chuẩn bảo mật quốc tế. Bên cạnh tính nang bảo mật và thuận tiện, chủ 
thẻ SeABank còn thường xuyên được hưởng những chương trình ưu đãi hấp dẫn khi sử 
dụng thẻ từ SeABank và các đối tác thân thiết.  6     
Việc không ngừng nghiên cứu, khảo sát thị trường và đưa ra những sản phẩm phù 
hợp với nhu cầu của khách hàng đã giúp SeABank mở rộng danh mục sản phẩm bán lẻ 
lên tới gần 60 sản phẩm dành cho khách hàng cá nhân thuộc 5 nhóm sản phẩm chính, 
mang lại nhiều thuận lợi và giải pháp tài chính linh hoạt cho khách hàng. 
Bên cạnh việc đa dạng hóa sản phẩm, SeABank đã tập trung thực hiện nhiều giải 
pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng cá nhân với phương châm “Chúng 
tôi hoàn thiện để phục vụ bạn tốt hơn”. 
SeABank đã không ngừng thay đổi, kiện toàn hệ thống nhằm mang đến cho khách 
hàng các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất. Toàn bộ điểm giao dịch của ngân hàng đều được 
triển khai xây dựng nội - ngoại thất theo các chuẩn mực đảm bảo về kỹ thuật, mỹ thuật 
và nhận diện thương hiệu, qua đó góp phần tạo lập không gian giao dịch chuyên nghiệp 
của một ngân hàng bán lẻ, mang đến sự thuận tiện cho khách hàng khi đến giao dịch. 
Ngoài hệ thống nội - ngoại thất, đội ngũ nhân sự, cơ cấu tổ chức đến quy trình tác nghiệp 
đều được xây dựng bài bản theo quy chuẩn và hướng tới mô hình chuyên doanh bán lẻ. 
Nhờ những nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, SeABank đã nhận được những 
phản hồi tích cực từ phía khách hàng, tạo điều kiện để tăng doanh thu về dịch vụ. Đồng 
thời, có số khách hàng mới được gia tăng và các khách hàng hiện tại thêm gắn bó và sử 
dụng thêm nhiều dịch vụ mới tại SeABank. Những thành công bước đầu của SeABank 
trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ là minh chứng rõ nét cho sự thức thời, chủ động 
đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ để đón đầu xu thế phát triển, tăng khả  năng cạnh tranh. 
Mảng khách hàng doanh nghiệp 
Các sản phẩm dịch vụ SeABank hiện đang cung cấp cho các doanh nghiệp rất đa 
dạng, phù hợp với các nhu cầu của khách hàng bao gồm: các sản phẩm cho vay đặc thù 
như SeAValue Business, SeAFast Business, SeACar Business, Tài trợ nhà phân phối, 
Tái tài trợ, Đồng tài trợ, Mua bán nợ…; các sản phẩm tín dụng cho vay ngắn hạn, trung 
dài hạn; các sản phẩm bảo lãnh; các sản phẩm tài trợ thương mại như: Chiết khấu bộ 
chứng từ xuất khẩu, Tài trợ xuất khẩu trước giao hàng, L/C UPAS… Bên cạnh đó là 
những sản phẩm dịch vụ nhiều ưu đãi, tiện ích, được các doanh nghiệp, công ty, tập 
đoàn lớn tin tưởng sử dụng như: Dịch vụ ủy thác trả lương, Quản lý dòng tiền, Dịch vụ 
thu chi hộ, Ngân hàng trực tuyến SeANet, Thanh toán quốc tế, Chuyển tiền trong nước, 
Chuyển tiền quốc tế…  7     
Ngoài những sản phẩm truyền thống dành cho các khách hàng doanh nghiệp, 
SeABank luôn linh hoạt trong việc điều chỉnh các sản phẩm để đáp ứng tốt nhất các yêu 
cầu mang tính chuyên biệt của từng nhóm khách hàng, hỗ trợ đắc lực giúp các doanh 
nghiệp đầu tư tăng năng suất lao động, mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng khả năng 
cạnh tranh của doanh nghiệp. Một trong số đó là sản phẩm Tài trợ doanh nghiệp Thi 
công xây lắp ra đời vào tháng 12/2015. Đây là một sản phẩm được thiết kế chuyên biệt, 
dành riêng cho các khách hàng hoạt động trong linh vực thi công xây lắp với nhiều ưu 
đãi về tài sản bảo đảm, tỷ lệ bảo đảm đối với bảo lãnh... 
SeABank cung liên tục cập nhật các Thông tư và quy định của các cơ quan Nhà 
nước liên quan để nghiên cứu, kịp thời phát triển các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của 
khách hàng trong việc tuân thủ quy định của pháp luật và các cơ quan bộ ban ngành. Có 
thể kể đến dịch vụ bảo lãnh, trên c6 sở Luật Kinh doanh Bất động sản mới hiệu lực ngày 
01/07/2015, tất cả các Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà 
ở hình thành trong tương lai phải có bảo lãnh nghĩaa vụ tài chính của ngân hàng. Nắm 
bắt được nhu cầu mới này của thị trường, SeABank đã kịp thời ban hành sản phẩm “Bảo 
lãnh nghia vụ tài chính của chủ đầu tư khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong 
tương lai” có hiệu lực ngay từ ngày 01/07/2015. 
Ngoài ra, đối với các dịch vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN), liên tiếp trong năm 
2015, SeABank lần lượt ký kết thỏa thuận hợp tác phối hợp thu NSNN với Tổng cục 
Thuế vào tháng 6/2015 và với Tổng cục Hải quan vào tháng 12/2015. Theo đó, khách 
hàng doanh nghiệp có thể nộp thuế nội địa, thuế xuất nhập khẩu, bảo lãnh thuế đối với 
hàng hóa xuất nhập khẩu, nộp các loại phí, lệ phí khác vào Kho bạc Nhà nước thông qua 
hệ thống kết nối điện tử giữa SeABank - Tổng cục Thuế/Tổng cục Hải quan. 
Việc cung cấp các dịch vụ Nộp thuế điện tử, Thu thuế/Bảo lãnh thuế xuất nhập 
khẩu bằng phương thức điện tử tới khách hàng đã cho thấy SeABank càng ngày càng 
khẳng định vị trí của mình trên thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam. Một mặt, 
SeABank luôn hướng tới khách hàng, không ngừng thay đổi, hòa nhập cũng như nỗ lực 
cải tiến sản phẩm dịch vụ nhằm cung cấp cho khách hàng tối đa các tiện ích và giá trị. 
Mặt khác, SeABank đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia cải thiện môi trường kinh 
doanh và nâng cao nang lực cạnh tranh quốc gia thông qua việc cải cách thủ tục hành 
chính theo hướng minh bạch hóa thông tin và áp dụng công nghệ hiện đại.  8     
Không chỉ tập trung vào việc phát triển các chính sách sản phẩm, mảng dịch vụ 
khách hàng doanh nghiệp của SeABank còn đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao chất 
lượng sản phẩm dịch vụ, đưa đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, tiện lợi 
nhất, rút ngắn thời gian giao dịch, tạo sự thoải mái nhất cho khách hàng. Bên cạnh đó, 
SeABank đảm bảo độ an toàn, bảo mật của các giao dịch để mang lại chất lượng dịch 
vụ tốt nhất. Trong năm 2015, phân khúc Khách hàng chiến lược đã thực hiện thành công 
các mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển khách hàng: Tập trung phát 
triển theo chiều sâu các khách hàng chiến lược nhằm phát triển quan hệ chiến lược, chú 
trọng tổng lợi ích từ khách hàng có quan hệ tài chính toàn diện và lâu dài để đảm bảo sự 
phát triển bền vững và thúc đẩy tăng trưởng, đồng thời phát triển dịch vụ chất lượng cao 
thông qua đào tạo về chất lượng dịch vụ; tăng cường nguồn nhân lực chất lượng cao; 
chuẩn hóa dịch vụ khách hàng đi đôi với kiểm tra đánh giá nội bộ và độc lập; xây dựng 
quan hệ chiến lược và phối hợp với đối tác để phát triển khách hàng từ cơ sở khách hàng  của các bên. 
Đối với phân khúc Khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong nam 2015, 
SeABank thực hiện hiệu quả việc: xác định rõ định hướng khách hàng, định hướng 
ngành nghề và định hướng sản phẩm; xây dựng các gói sản phẩm, gói tài chính phù hợp 
cho từng nhóm ngành, nhóm khách hàng; bám sát hỗ trợ các chi nhánh trong hoạt động 
tìm kiếm và tiếp cận khách hàng doanh nghiệp tiềm nang, phối hợp với các Giám đốc 
khu vực để hỗ trợ, giám sát, thúc đẩy kinh doanh cùng các đơn vị kinh doanh, xây dựng 
các chương trình thi đua nội bộ dành cho cả cá nhân và đơn vị kinh doanh về các sản 
phẩm dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp với mục đích thúc đẩy doanh số bán  hàng… 
Với sự đầu tư nghiêm túc, bài bản về nguồn nhân lực và hệ thống, những sản phẩm 
mới ra đời cũng như việc nâng cao chất lượng dịch vụ của SeABank đã nhận được những 
đánh giá cao từ các khách hàng doanh nghiệp. Nhờ việc cung cấp nhiều sản phẩm mới 
đa tiện ích và tối đa hóa lợi ích cho các khách hàng, SeABank không chỉ tiếp cận được 
nhiều khách hàng mới mà còn được nhiều khách hàng hiện tại tăng cường sử dụng dịch  vụ. 
Trong năm 2016 và những năm tiếp theo, SeABank sẽ tiếp tục đẩy mạnh cung cấp 
các giải pháp tài chính tổng thể nhằm đáp ứng mọi nhu cầu sản xuất kinh doanh, hỗ trợ 
đắc lực cho sự thành công chung của SeABank và khách hàng.  9     
1.1.3 Cơ cấu tổ chức.   
Sơ đồ 1.1: Tổ chức bộ máy quản lý. 
Nguồn: Ngân hàng TMCP ĐNA-SeABank.    10           
 Sơ đồ 1.2: Sơ đồ tổ chức Đại hội đồng cổ đông. 
 Nguồn: Ngân hàng TMCP ĐNA-SeABank.                 
a) Hội đồng quản trị. 
Ít nhất 3 người nhiều nhất 11 người, nhiệm kỳ dài nhất có thể là 5 năm. Hiện nay 
HĐQT bao gồm 13 người. Chủ tịch sáng lập kiêm Phó chủ tịch thường trực là bà Nguyễn 
Thị Nga, chủ tịch HĐQT Lê Văn Tần và Phó chủ tịch Ngân hàng SeABank là bà Lê Thu  Thuỷ. 
Là những người sở hữu ít nhất 5% tổng số cổ phần hoặc có trình độ chuyên môn, 
không nhất thiết đã là cổ đông (Đ110 luật DN 2005). 
Hội đồng quản trị là cơ quan quản trị ngân hàng, quyết định chiến lược, kế hoạch 
phát triển trung hạn, ngắn hạn; bổ nhiệm, bãi miễn, giám sát các nhân viên quản lý như 
ban giám đốc của ngân hàng (nhưng không được can thiệp vào hoạt động hàng ngày ban 
giám đốc); báo cáo quyết toán tài chính với đại hội cổ đông; có 1 số quyền hạn phải  11     
thông qua hội đồng cổ đông. Ví dụ như Hội đồng quản trị không được quyết những giao 
dịch lớn hơn 50% tổng gía trị tài sản. 
b) Ban kiểm soát. 
Ban Kiểm soát là cơ quan giám sát hoạt động ngân hàng nhằm đánh giá chính xác 
hoạt động kinh doanh, thực trạng tài chính của ngân hàng. 
c) Tổng giám đốc. 
TGĐ hiện giờ là ông Faussier Loic Michel Marc. Trước khi được bổ nhiệm chính 
thức chức vụ Tổng Giám đốc SeAbank, ông Loic Faussier là Phó Tổng giám đốc cao 
cấp phụ trách điều hành hoạt động Ngân hàng từ tháng 7/2022 và từng là Thành viên 
độc lập HĐQT của SeABank nhiệm kỳ 2018 – 2023, được phân công nhiều lĩnh vực 
quan trọng của Ngân hàng và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của SeABank trong 
thời gian qua. Với việc bổ nhiệm ông Loic Faussier giữ chức vụ Tổng giám đốc, 
SeABank đã kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao với các thành viên Ban Tổng giám đốc 
đều là các nhân sự dày dặn kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực. 
d) Hội đồng tín dụn . g 
Hội đồng tín dụng có chức năng xét cấp tín dụng (thường từ 3 tỷ đến 20 tỷ), phê 
duyệt việc áp dụng biện pháp xử lí nợ và miễn giảm lãi, quyết định về chính sách tín 
dụng và quản lí rủi ro tín dụng trên toàn hệ thống. 
e) Hội đồng quản lí tài sản nợ có (ALCO). 
Hội đồng có chức năng nghiên cứu và đề ra các chiến lược đối với cơ cấu bảng 
tổng kết tài sản, quản lý cấu trúc bảng tổng kết tài sản của Ngân hàng nhằm tối đa hóa 
lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro đối với Ngân hàng; xây dựng và giám sát các chỉ tiêu tài 
chính, tín dụng phù hợp với chiến lược kinh doanh của Ngân hàng; quản lý thanh khoản 
và rủi ro thanh khoản, rủi ro lãi suất do sự chênh lệch giữa Tài sản có và Tài sản nợ nhạy 
cảm với lãi suất; quản lý rủi ro thị trường đối với các biến động về tỷ giá và lãi suất; chỉ 
đạo việc xây dựng, phê duyệt và triển khai các chính sách, quy trình và hệ thống định 
giá điều chuyển vốn nội bộ đảm bảo hiệu quả kinh doanh cho các đơn vị; quản lý vốn  chủ sở hữu. 
f) Khối kinh doanh. 
Cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính ngân hàng cho các khách hàng cá nhân 
và doanh nghiệp như tín dụng, thanh toán, cho thuê két,… 
g) Khối quản trị rủi ro.  12     
Tham mưu cho HĐQT trong việc ban hành các chiến lược, quy trình, chính sách 
liên quan đến quản trị rủi ro trong hoạt động của Ngân hàng. (Quản lí rủi ro). 
Phân tích và đưa ra những cảnh báo về mức độ an toàn của ngân hàng trước những 
nguy cơ tiềm ẩn rủi ro và đề xuất những biện pháp phòng ngừa; (Thẩm định rủi ro). 
Xử lí các khoản nợ xấu. 
h) Khối quản trị nhân sự. 
Tuyển, bãi miễn và điều chuyển các vị trí trong ngân hàng. 
Đào tạo kĩ năng cho nhân viên. 
Tham mưu cho HĐQT chính sách tiền lương, các khoản hỗ trợ người lao động. 
i) Khối công nghệ thông tin. 
 Nghiên cứu, xây dựng, quản lí, vận hành toàn bộ hệ thống Công nghệ thông tin 
đảm bảo phục vụ tốt cho hoạt động kinh doanh. 
j) Khối nguồn vốn. 
 Quản lý thanh khoản trong toàn hệ thống (bao gồm cả điều hòa, điều chuyển vốn  nội bộ); 
 Quản lý và kinh doanh vốn; 
 Quản lý và kinh doanh ngoại tệ. 
k) Khối vận hành. 
 Kiểm soát các giao dịch thanh toán trong và ngoài nước. 
 Thúc đẩy mở rộng quy mô mạng lưới ngân hàng. 
 Phát triển mạng lưới ATM cũng như các loại thẻ, phát triển các dịch vụ trên  Internet. 
 Quản lí hệ thống văn thư, con dấu,.. của hội sở 
l) Khối quản trị kế toán. 
 Hạch toán các khoản chi phí nội bộ, mua sắm duy trì hoạt động ngân hàng. 
 Kiểm soát các chỉ tiêu kinh doanh, lợi nhuận, chi phí của hoạt động ngân hàng. 
m) Khối kiểm soát 
 Thực hiện các hoạt động kiểm tra nội bộ định kỳ. 
 Thẩm định về pháp luật trong các hoạt động kinh doanh. 
1.2. Các giải thưởng, thành tựu tiêu biểu .   13     
 Trong những năm qua, Ngân hàng TMCP SeABank đã đạt được rất nhiều những 
thành tích ấn tượng. Sau đây là một số giải thưởng danh giá và thành tựu tiêu biểu mà  SeABank đã đạt được: 
- 2 năm liên tiếp được tạp chí uy tín hàng đầu về nhân sự tại Châu Á – HR Asia 
xếp hạng SeABank là “Best Companies to Work in Asia 2021,2022” 
- 3 năm liên tiếp (2019, 2020, 2021) được Moody’s xếp hạng tín nhiệm B1, 2022 
được nâng lên Ba2, được đánh giá phát triển từ Ổn định lên Tích cực. 
- SeABank được vinh danh là “Ngân hàng vì cộng đồng tiêu biểu 2021” và 
“Ngân hàng có SPDV sáng tạo tiêu biểu 2021” do Hiệp hội Ngân hàng Việt 
Nam và Tập đoàn dữ liệu Quốc tế Việt Nam bình chọn. 
- Tạp chí The Banker (Vương Quốc Anh) vinh danh SeABank là “Ngân hàng của 
năm – Bank of the year 2021”, đây là lần thứ 2 SeaBank được trao giải thưởng  này. 
- Bảng xếp hạng FAST500 do BaoVietnamNet và Công ty Vietnam Report vinh 
danh SeABank trong “Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt  Nam” 
- Ngày 24/03/2021, SeABank đã chính thức niên yết mã chứng khoán SSB trên 
sàn HOSE, SSB được thị trường đón nhận và đánh giá rất cao. 
- Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022 (Bộ Công Thương) 
- Doanh nghiệp Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng đặc biệt Cấp khu vực 
ASEAN Business Award 2022. 
- Tổ chức Worldcob trao danh hiệu “Doanh nghiệp thành công xuất sắc” 
- Huân chương lao động hạng nhì, hạng ba và trên 200 giải thưởng, bằng khen  danh giá khác.    14       
 Hình 1.2: Đại diện Ngân hàng TMCP SeABank lên nhận giải thưởng Ngân 
hàng có SPDV sáng tạo tiêu biểu .          
Nguồn: Ngân hàng TMCP ĐNA-SeABank.     Hìn 
h 1.3: Lễ trao quyết định niêm yết và Chào mừng ngày giao dịch chính 
thức cổ phiểu của Ngân hàng TMCP SeABank.             
Nguồn: Ngân hàng TMCP ĐNA-SeABank.  15         
Hình 1.4: Mr.Faussier Loic Michel Marc - Tổng giám đốc SeABank tại lễ trao giải.             
Nguồn: Ngân hàng TMCP ĐNA-SeABank. 
1.3. Giới thiệu về chi nhánh Đống Đa. 
1.3.1 Tổng quan. 
PGD Ngân Hàng TMCP Đông Nam Á – SEABANK Chi Nhánh Đống Đa  • 
Trụ sở chính: 324 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội  • 
Chi nhánh trực thuộc: Chi nhánh Đống Đa  • 
Số điện thoại: (+84 24) 6282 3333  • 
Số Fax: (+84 24) 6252 6333  •  SWIFT Code: SEAVVNVX  • 
Giờ mở cửa: Thứ 2 đến Thứ 6: 8h - 17h. Thứ 7: 8h-12h  • 
Ngày hoạt động: 19/07/2006  • 
Mã số thuế: 0200253985-005  • 
Giám đốc điều hành: Trần Sĩ Thuần 
1.3.2 Cơ cấu tổ chức.    16       
Sơ đồ 1.3: Cơ cấu tổ chức tại PGD Đống Đa 
Nguồn: Ngân hàng TMCP ĐNA-SeABank Đống Đa    a) Giám đốc. 
Có toàn quyền quyết định các hoạt động trong phạm vi chi nhánh. 
Chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh, hoạt động chi nhánh trước hội sở.  b) Phó giám đốc. 
Hỗ trợ giám đốc mảng kinh doanh của chi nhánh và mảng vận hành. 
c) Phòng khách hàng cá nhân. 
Tìm kiếm các cá nhân khách hàng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng (vay, gửi 
tiền, thanh toán,…) và tư vấn cách thức sử dụng dịch vụ. 
Thẩm định khách hàng, lập hồ sơ và xin xét duyệt. 
d) Phòng khách hàng doanh nghiệp. 
Tìm kiếm và kết nối với khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp chiến 
lược có nhu cầu cấp tín dụng hoặc sử dụng các dịch vụ ngân hàng như thanh toán 
lương, internet banking,… Các sản phẩm đặc trưng cho doanh nghiệp như tài trợ 
thương mại, bảo lãnh, tín dụng,… 
Thẩm định khách hàng, lập hồ sơ và xin xét duyệt. 
e) Phòng hỗ trợ tín dụng .
Thẩm định, lập các hồ sơ liên quan tài sản đảm bảo để hoàn thiện hồ sơ tín dụng. Kiểm 
soát bộ hồ sơ chứng từ của phòng quan hệ khách hàng cho phù hợp với quy định ngân  hàng.  17     
Giải ngân, đôn đốc thu gốc, lãi. 
f) Phòng dịch vụ khách hàng. 
Tiếp xúc với khách hàng để tiếp nhận yêu cầu, xử lý giao dịch và ghi chép mọi giao 
dịch liên quan đến nghiệp vụ tiền mặt, séc, tiết kiệm, chuyển khoản, mua đổi ngoại tệ, 
mở tài khoản...phát sinh tại quầy. 
g) Phòng Kiểm soát nội bộ. 
Kiểm tra các chứng từ của phòng Dịch vụ khách hàng, ngăn ngừa sai lầm trong xử lí  nghiệp vụ. 
h) Phòng ngân quỹ. 
Thực hiện việc lưu trữ tiền, vàng, các giấy tờ tương đương tiền. 
Nhập và xuất cho các bộ phận khi có quyết định giám đốc. 
i) Phòng hành chính. 
Thực hiện các công việc văn thư, đóng dấu của chi nhánh. 
Hạch toán và lên ngân sách chi tiêu nội bộ trong chi nhánh như văn phòng phẩm, cơ sở  vật chất,… 
Thực hiện các nghiệp vụ bên lề như bảo vệ, lái xe,… 
1.3.3. Các hoạt động, nhiệm vụ chính của chi nhánh. 
Là một đơn vị thành viên của Ngân hàng TMCP SeABank, ngân hàng TMCP 
SeABank chi nhánh Đống Đa có chức năng chủ yếu thực hiện toàn bộ hoạt động NH 
và các hoạt động khác liên quan như: nhận tiền gửi của các pháp nhân, thể nhân để cấp 
tín dụng cho nền kinh tế và cung cấp dịch vụ ngân hàng cho xã hội. 
Bên cạnh đó, Ngân hàng TMCP SeABank chi nhánh Đống Đa cũng phải đảm 
bảo hoạt động được lành mạnh, an toàn, có hiệu quả, bảo vệ quyền lợi cá nhân, tổ 
chức, góp phần thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia, phát triển kinh tế hàng hóa nhiều 
thành phần định hướng Xã hội Chủ Nghĩa theo cơ chế của nhà nước. 
Huy động vốn 
Khai thác và nhận tiền gửi của các tổ chức, cá nhân và các tổ chức tín dụng khác 
trong và ngoài nước dưới các hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn và 
các loại tiền gửi khác bằng đồng Việt Nam và ngoại tệ. 
Phát hành chứng chỉ tiền gửi và các giấy tờ có giá để huy động vốn của các tổ 
chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của Ngân hàng TMCP SeABank.  18     
Việc huy động vốn có thể bằng đồng Việt Nam, ngoại tệ, vàng và các công cụ 
khác theo quy định của Ngân hàng TMCP SeABank. 
Cấp tín dụng 
Các hình thức cấp tín dụng ngắn hạn, trung và dài hạn và cho vay khác theo quy 
định của Ngân hàng TMCP SeABank 
Kinh doanh ngoại hối 
Hợp đồng vay và cho vay mua bán ngoại tệ, thanh toán quốc tế, bảo lãnh chiết 
khấu, tái chiết khấu bộ chứng từ và các dịch vụ khác về ngoại hối theo chính sách quản 
lý ngoại hối của chính phủ, NHNN và của Ngân hàng TMCP SeABank. 
Cung ứng các dịch vụ thanh toán và ngân quỹ 
Cung ứng các phương tiện thanh toán 
Thực hiện các dịch vụ thanh toán trong nước cho khách hàng 
Thực hiện các dịch vụ thu hộ và chi hộ 
Thực hiện các dịch vụ thu và phát tiền mặt cho khách hàng 
Kinh doanh các dịch vụ ngân hàng khác 
Kinh doanh các dịch vụ ngân hàng bao gồm: thu, chi tiền mặt, mua bán vàng bạc, 
tiền tệ, dịch vụ thẻ ATM (quốc tế - nội địa, ghi nợ, tín dụng), nhận bảo quản, cất giữ, 
chiết khấu thương phiếu và các giấy tờ có giá khác, thẻ thanh toán; nhận ủy thác cho 
vay của các tổ chức tài chính, chứng khoán, bảo hiểm… 
Thực hiện đồng tài trợ, đầu mối đồng tài trợ cấp tín dụng theo quy định và thực 
hiện các nghiệp vụ tài trợ thương mại khác theo quy định của Ngân hàng TMCP 
SeABank. Các nghiệp vụ bảo lãnh như bảo lãnh vay vốn, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, 
bảo lãnh thanh toán, bảo lãnh bảo hành, bảo lãnh thanh toán thuế xuất nhập khẩu, bảo 
lãnh hoàn tiền ứng trước, bảo lãnh nghĩa vụ tài chính, bảo lãnh dự thầu cùng các loại 
bảo lãnh đối ứng, bảo lãnh xác nhận, đồng bảo lãnh với các NH khác cho các tổ chức, 
cá nhân trong nước theo quy định của Ngân hàng TMCP SeABank. 19     
CHƯƠNG 2: MỘT SỐ SẢN PHẨM CỦA SEABANK 
QUY TRÌNH CUNG CẤP SẢN PHẨM RA THỊ TRƯỜNG 
CẢM NHẬN CỦA BẢN THÂN SAU QUÁ TRÌNH THỰC TẬP TẠI ĐƠN VỊ. 
2.1. Một số sản phẩm của SeABank. 
2.1.1. Dành cho khách hàng cá nhân. 
Ngân hàng SeABank cung cấp nhiều dịch vụ, sản phẩm tài chính cho khách hàng  cá nhân như: 
Dịch vụ tài khoản: SeABank đáp ứng nhu cầu giao dịch tài chính của khách hàng 
với những công cụ quản lý dòng tiền thông minh, linh hoạt và hiệu quả. Trong đó có 
các sản phẩm tài khoản số đẹp, dịch vụ trả lương, tài khoản thanh toán, tài khoản Đại 
lợi, các gói sản phẩm với nhiều tiện ích và ưu đãi. 
Ngân hàng số: Giúp khách hàng thực hiện giao dịch ngân hàng dễ dàng, thuận 
tiện mọi lúc mọi nơi thông qua Ngân hàng trực tuyến - SeANet và Ngân hàng di động  - SeAMobile. 
Tiết kiệm: Giúp khách hàng tích lũy cho tương lai với nhiều gói sản phẩm tiết 
kiệm có kỳ hạn, tiết kiệm không kỳ hạn, tiết kiệm online, tiền gửi có kỳ hạn. 
Thẻ: SeABank phát hành nhiều loại thẻ gồm thẻ tín dụng quốc tế, thẻ ghi nợ quốc 
tế, thẻ ghi nợ nội địa với nhiều tính năng và ưu đãi. 
Cho vay tín dụng với thủ tục đơn giản, lãi suất ưu đãi: Vay tiêu dùng thế chấp, 
cho vay kinh doanh, cho vay tiêu dùng tín chấp… 
Dịch vụ thanh toán và chuyển tiền nhanh chóng, an toàn và bảo mật bao gồm 
chuyển tiền trong nước, chuyển tiền quốc tế và dịch vụ kiều hối. 
Các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ. 
2.1.2. Dành cho khách hàng doanh nghiệp 
SeABank mang đến các dịch vụ và giải pháp tài chính chuyên nghiệp cho các  doanh nghiệp như: 
Tín dụng: Đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp theo ngành nghề (thi công lắp 
đặt, đại lý ô tô, doanh nghiệp dược phẩm & thiết bị y tế, xuất khẩu thủy sản, doanh 
nghiệp kinh doanh nhựa, đại lý vé máy bay của hàng hàng không…), các gói tín dụng 
cơ sở và tài trợ chuỗi.  20     
Tài trợ xuất nhập khẩu và bảo lãnh bằng giải pháp tài chính hiệu quả, giúp thúc 
đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, gia tăng niềm tin và uy tín với đối tác. 
Tài khoản & Tiền gửi đa tiện ích, nhiều dịch vụ vượt trội, giúp doanh nghiệp tối 
ưu hóa lợi ích tài chính với các sản phẩm tiền gửi linh hoạt. 
Thanh toán và quản lý dòng tiền: Hỗ trợ doanh nghiệp với gói giải pháp tổng thể 
giúp thanh toán và quản lý dòng tiền hiệu quả, giảm chi phí nhân sự, vận hành, quản  lý. 
Các dịch vụ khách: Giao dịch qua email, giao dịch qua fax. 
2.2. Quá trình cung cấp sản phẩm ra thị trường. 
2.2.1 Cung cấp sản phẩm. 
SeABank cũng là một trong 5 ngân hàng Việt Nam đầu tiên hoàn thành cả 3 trụ 
cột của Basel II trước thời hạn quy định; được Moody’s xếp hạng tín nhiệm mức B1 – 
tương đương với đánh giá triển vọng phát triển ổn định liên tục trong các năm 2019, 
2020. Đây là cơ sở quan trọng giúp SeABank khẳng định vị thế, tiềm lực, uy tín với 
khách hàng, đối tác, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài cũng như các tổ chức xếp 
hạng đánh giá tín nhiệm. 
Dịch vụ thẻ: 
SeABank cung cấp cho khách hàng nhiều loại thẻ khác nhau: 
Thẻ ghi nợ nội địa SeABank: SeABank S24++ 
Thẻ ghi nợ Quốc tế SeABank bao gồm các loại thẻ sau:  •  BRG Elite  •  SeABank Visa SaAPremium  •  SeABank Visa Gold  •  SeABank MasterCard Classic  •  SeABank Visa Classic 
Thẻ tín dụng Quốc tế:  •  SeA-Easy  •  SeABank Visa Platinum  •  SeABank Visa Classic  •  SeALady Cashback  •  BRG Elite  21      •  BRG Gold 
Sản phẩm tín dụng: 
SeABank đem đến cho khách hàng nhiều gói vay khác nhau. Và sau đây là các 
gói vay tín dụng cơ bản: 
Sản phẩm vay tiêu dùng thế chấp:  •  Vay mua ô tô – SeACar  • 
Vay mua, xây dựng, sửa chữa nhà – SeAHome  • 
Vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo – SeAFlex 
 Sản phẩm vay tiêu dùng tín chấp:  •  Vay trả góp  • 
Vay Giáo viên, Công chức, Viên chức  • 
Vay Hội Liên hiệp Phụ nữ  • 
Vay thấu chi không tài sản bảo đảm  •  Vay tín chấp theo lương   Gói vay kinh doanh:  • 
Vay cá nhân, hộ kinh doanh - SeAPRO 
Cung cấp các gói tiền gửi:  • 
Cung cấp dịch vụ tiền gửi tiết kiệm với kỳ hạn gửi linh hoạt 
Dịch vụ thanh toán và chuyển tiền:  •  Chuyển tiền trong nước  • 
Chuyển tiền qua Ngân hàng Kookmin bank  • 
Dịch vụ chuyển tiền qua Western Union  • 
Dịch vụ đầu tư tự động  •  Chuyển tiền định kỳ  •  Dịch vụ kiều hối  • 
Chuyển tiền Quốc tế qua Swift  •  PRU – Bảo vệ tối ưu 
 Dịch vụ bảo hiểm:  •  Bảo An tín dụng  • 
PRU – Đầu tư linh hoạt  • 
PRU – Chủ động cuộc sống  •  PRU – An tâm trọn đời  22       
Hình ảnh 2.1: Quảng cáo về sản phẩm của SEABANK. 
 Nguồn: Ngân hàng TMCP ĐNA-SeABank. 
2.2.2.Tiếp cận khách hàng qua giá. 
Năm 2020, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-
19, nhưng SeABank vẫn có bước phát triển vượt bậc nhờ thực hiện đồng bộ, linh hoạt 
nhiều giải pháp. Theo đó, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng đạt gần 1.729 tỷ đồng 
tăng 24%, hoàn thành 115% kế hoạch; tổng tài sản 180.207 tỷ đồng, tăng 14,5%; tổng  dư nợ thị tr ờng  ư
1 đạt 108.869 tỷ đồng, tăng 10,5%; tổng huy động thị tr ờng  ư 1 đạt 
113.276 tỷ đồng tăng 18%; doanh thu thuần ngoài lãi đạt 1.522 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu  chỉ ở mức 1,86%. 
Sự nhanh nhạy ấy là ở việc ngân hàng nhanh chóng áp dụng công nghệ, tập trung 
số hóa, áp dụng công nghệ định danh khách hàng điện tử (eKYC), đầu tư hệ thống trí 
tuệ nhân tạo (AI) tân tiến… để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh 
đó, SeABank còn triển khai các biện pháp quản trị rủi ro, nâng cao chất lượng sản 
phẩm dịch vụ, đa dạng hóa tệp khách hàng… 
Biểu phí chuyển tiền được áp dụng với mọi đối tượng khách hàng giao dịch với 
sản phẩm, dịch vụ do ngân hàng SeAbank cung cấp. Trong trường hợp có thay đổi 
phía ngân hàng sẽ có thông báo cụ thể chính thức. Đối với các dịch vụ ngân hàng điện 
tử thì ngân hàng SeAbank thu phí chuyển ti n
ề cũng rất thấp thoải mái cho mọi người  đều sử dụng được. 
Hiện nay ngân hàng SeAbank thực hiện liên kết với nhiều ngân hàng khác đang 
hoạt động tại thị trường Việt Nam. Khi liên kết với các ngân hàng khác thì khách hàng  23     
mở tài khoản tại SeAbank được chuyển sang tài khoản ngân hàng liên kết. Theo đó 
khách hàng có thể lựa chọn hình thức chuyển tiền mặt liên ngân hàng tại quầy hoặc sử 
dụng các ứng dụng điện tử trực tuyến. 
Riêng hình thức chuyển tiền ngoại tệ này thì ngân hàng SeAbank có quy định 
riêng. Dịch vụ chuyển tiền ngoại tệ chỉ áp dụng cho khách hàng đủ yêu cầu giao dịch 
ngoại tệ theo quy định ngoại hối của nhà nước Việt Nam. 
Khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ ngân hàng SeAbank cần phải thanh toán phí 
thường niên. Dịch vụ này được áp dụng trả cho khách hàng sử dụng thẻ chính, thẻ phụ 
do ngân hàng SeAbank phát hành. 
2.2.3 Tiếp cận qua kênh phân phối. 
Tiếp cận qua kênh phân phối vẫn đặt mục tiêu tập trung vào việc số hoá, nâng 
cao trải nghiệm khách hàng và năng lực đội ngũ với 5 trụ cột về quản trị rủi ro; đầu tư 
công nghệ; phát triển khách hàng; phát triển nhân sự và văn hóa tổ chức. 
Hiện nay, công nghệ đã đi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống, công nghệ quyết 
định hầu như tất cả cho nên số hóa sẽ vẫn là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của SeABank. 
Sau khi ra mắt ứng dụng ngân hàng số SeAMobile và hoàn thiện thêm tính năng 
eKYC, SeABank còn tích hợp trí tuệ nhân tạo và eKYC vào hệ thống SeATeller giúp 
tăng trải nghiệm và giảm thời gian giao dịch. 
Công nghệ AI và eKYC sẽ hỗ trợ các giao dịch viên trong việc xác thực khách 
hàng khi giao dịch tại quầy, hỗ trợ khách hàng xác thực giao dịch qua đó giúp giảm 
các quy trình không cần thiết, gia tăng trải nghiệm khách hàng. 
Hiện nay, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á có mạng lưới Chi nhánh/Phòng giao 
dịch rộng khắp trên cả nước. Hiện nay, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á có tổng cộng 
hơn 167 Chi nhánh/PGD đặt tại 25 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó nhiều nhất 
phải kể đến Hà Nội – 53 Chi nhánh/PGD, TP HCM – 31 Chi nhánh/PGD, TP Hải 
Phòng – 13 Chi nhánh/PGD, … và nhiều tỉnh, thành phố khác. 
2.2.4. Xúc tiến với khách hàng. 
Là một trong những ngân hàng TMCP được thành lập sớm nhất tại Việt Nam, 
trải qua 27 năm hoạt động, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) không ngừng 
tích lũy những nền tảng quan trọng và tạo nền móng vững chắc về công nghệ, mô hình  24     
hoạt động, chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đặc biệt thiết lập hệ sinh thái đối tác lớn, 
mở rộng mạng lưới khách hàng, phát triển nhân sự, quản trị rủi ro… 
SeABank là ngân hàng tiên phong trong nền tảng ngân hàng số sử dụng trí tuệ 
nhân tạo (AI) sau khi thực hiện thành công Dự án Core AI 2020 – ứng dụng trí tuệ 
nhân tạo trong hoạt động nghiệp vụ và sản phẩm dịch vụ, nhằm nâng cao chất lượng 
nhiều sản phẩm của Ngân hàng, hỗ trợ trải nghiệm khách hàng trong suốt quá trình sử  dụng dịch vụ.   
Hình ảnh 2.2: Ứn 
g dụng trí tuệ nhân tạo giúp Ngân hàng số SeAMobile gia 
tăng tiện ích và trải nghiệm khách hàng. 
Nguồn: Ngân hàng TMCP ĐNA-SeABank. 
Một trong những ứng dụng nổi bật đó là SeAMobile – ứng dụng tài chính duy 
nhất tích hợp tính năng “trợ lý tài chính cá nhân” ảo, mang đến một công cụ hữu ích 
cho người dùng với bức tranh toàn cảnh về sức khỏe tài chính. Sự tập trung đầu tư tinh 
chỉnh, hoàn thiện và nâng cao sản phẩm ngân hàng số giúp số lượng khách hàng mới 
đăng ký sử dụng dịch vụ eBank của SeABank tăng mạnh, tăng 170% so với năm 2019. 
Số lượng giao dịch thực hiện trên eBank tăng hơn 200% giúp doanh thu phí năm 2020 
tăng 114% so với năm 2019. 
Trong suốt 27 năm hình thành và xây dựng, phát triển bền vững và bảo vệ môi 
trường được coi là mục tiêu và chiến lược của SeABank. SeABank triển khai như tiết 
kiệm điện, nước, giấy, trồng cây xanh phủ xanh rừng cháy… cùng nhiều chương trình 
ý nghĩa tại các điểm giao dịch trên toàn quốc như: Thu gom phân loại rác, trang bị 
thêm cây xanh trong văn phòng, tặng khách hàng các quà tặng thân thiện với môi  trường…  25     
Bên cạnh đó, SeABank luôn chú trọng phát triển các hoạt động an sinh xã hội 
song song với phát triển kinh tế với ngân sách hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Hàng năm, 
các hoạt động thiện nguyện của SeABank thường xuyên được tổ chức tại các địa bàn 
có điểm giao dịch của Ngân hàng, như Xuân Yêu thương, SeABanker vì trẻ thơ, Chăn 
ấm đầu đông, Tuần lễ Công dân; Tổ chức giải chạy cộng đồng thường niên SeABank  Run For The Future. 
Cùng với đó, SeABank cũng tham gia các hoạt động an sinh xã hội, trao tặng nhà 
tình nghĩa theo kêu gọi của Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan, tổ chức đã giúp hình 
ảnh SeABank trở nên gần gũi trong lòng khách hàng. Vì cộng đồng là một trong 5 giá 
trị cốt lõi luôn được CBNV SeABank thấm nhuần và là tôn chỉ cho mọi hành động 
luôn gắn kinh doanh với trách nhiệm xã hội.   
 Hình 2.3: Lễ trao tặng 28.000 cây tràm cừ - Cùng SeABank chung tay  phát triển rừng.             
Nguồn: Ngân hàng TMCP ĐNA-SeABank.  26         
Hình 2.4: Mọi người cùng tham gia hưởng ứng “SeAbank RUN FOR THE  FUTURE”         
Nguồn: Ngân hàng TMCP ĐNA-SeABank.       
Hình 2.5: Cán bộ nhân viên SeABank tặng quà cho người dân trong hoạt 
động từ thiện “Chăn ấm đầu đông”             
Nguồn: Ngân hàng TMCP ĐNA-SeABank.     
2.3. Cảm nhận của bản thân sau quá trình thực tập tại đơn vị.  27     
- Nâng cao khả năng học hỏi cũng như tiếp cận với mội trường làm việc trong thực  tế. 
- Tăng khả năng thích ứng với môi trường làm việc của ngân hàng. 
- Biết cách vận dụng các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và kỹ năng thuyết trình vào 
công việc để nâng cao hiệu quả công việc. 
- Nắm được quá trình hoạt động của một N  gân hàng Thương mại. 
- Nắm được cách tổ chức các cuộc họp giao; đi kiểm tra, đối chiếu nợ và xử lý các  nghiệp vụ khác. 
- Biết cách soạn thảo văn bản, đưa ra nhận xét, đánh giá về hình thức và nội dung  theo hướng dẫn. 
- Học hỏi được kỹ năng giao tiếp, tác phong làm việc khi giao tiếp và hướng dẫn 
khách hàng tại nơi thực tập. 
- Về thái độ đối với công việc cần nghiêm túc, cẩn thận, tỉ mỉ, đi làm đúng giờ 
giấc, giữ kỹ luật chung, cần có thái độ ham học hỏi, để tạo được ấn tượng tốt. 
- Trong giao tiếp với khách hàng, cần có thái độ niềm nở, chuyên nghiệp, tác phòng 
nhanh nhẹn, hỗ trợ nhiệt tìn . h 
- Trong giao tiếp với các anh chị nhân viên công ty cần có thái độ hòa nhã, đoàn  kết giúp đỡ lẫn nhau.                              28     
KẾT LUẬN 
Dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt của các 
anh, chị, ban giám đốc và Ngân hàng TMCP ĐNA-SeABank, SeABank Đống Đa đã 
không ngừng nỗ lực đưa hoạt động tín dụng mở rộng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của phát 
triển kinh tế - xã hội; đồng thời giúp nhiều doanh nghiệp và cá nhân có thể phát triển 
đóng vào phát triển kinh tế. 
Trong quá trình thực tập tại Ngân hàng TMCP ĐNA-SeABank, em đã có cơ hội 
được tiếp xúc và được hướng dẫn tìm hiểu về nghiệp vụ cũng như quy trình làm việc tại 
SeABank Đống Đa. Sau khoảng thời gian thực tập, bản thân em đã học hỏi được những 
kỹ năng cần thiết trong công việc và cuộc sống, nắm được cách thức vận hành của Ngân 
hàng Thương mại, các hoạt động và nghiệp vụ cho vay cũng như quy trình mở thẻ và tài  khoản. 
Do hạn chế về nguồn tài liệu tham khảo và kinh nghiệm thực tế của bản thân, bài 
báo cáo không thể tránh khỏi những sai sót về hình thứ trình bày, nguồn thông tin, dữ 
liệu. Với tinh thần cầu thị và học hỏi, em rất mong nhận được các ý kiến góp ý, nhận xét 
của thầy cô để bài báo cáo được hoàn thiện hơn nữa. 
 Em xin chân thành cảm ơn!                                29     
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Quyết định số 493/2005/QĐ – NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 
2. Luật các TCTD số 47/2010/QH 12 
3. Báo cáo thường niên 2021: https://www.seabank.com.vn/tin-tuc/bao-cao-thuong-
nien.316/bao-cao-thuong-nien-seabank-2021.4896.html 
4. Báo cáo thường niên 2019: https://finance.vietstock.vn/SSB/tai-tai-lieu.ht  m
5. Gói khách hàng: https://www.seabank.com.vn/ca-nhan 
6. Gói doang nghiệp: https://www.seabank.com.vn/doanh-nghiep 
7. Sổ tay tín dụng của SeABank 
8. PGS.TS Nguyễn Đăng Dờn (2010), Quản trị ngân hàng thương mại hiện đại, Nhà  xuất bản Phương Đông 
9. Uyen Dang (2011), The CAMEL rating system in banking supervision, A case 
study, Arcada University of Applied Sciences 
10. Ngân hàng TMCP ĐNA SeABank: https://www.seabank.com.vn/                      30