Báo cáo Thực tập nhận thức ngành | Đại học Công nghệ Đông Á

Báo cáo Thực tập nhận thức ngành | Đại học Công nghệ Đông Á. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 21 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á
BÁO CÁO
THỰC TẬP NHẬN THỨC NGÀNH
Sinh viên thực hiên : Hoàng Hoa Vỹ
Ngày sinh : 28/11/2003
Mã sinh viên : 20210162
Khóa : 12
Lớp : DCTCNH12.10.2
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Trần Linh Hậu
Bắc Ninh, tháng 12 năm 2022
2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á
BÁO CÁO
THỰC TẬP NHẬN THỨC NGÀNH
Họ và tên sinh viên: Hoàng Hoa Vỹ
Ngày sinh: 28/11/2003 Khóa: 12
Lớp: DCTCNH12.10.2 Ngành: Tài chính-Ngân hàng
Điểm báo cáo Bằng số: Bằng chữ:
CÁN BỘ CHẤM 1
(Ký và ghi rõ họ tên)
CÁN BỘ CHẤM 2
(Ký và ghi rõ họ tên)
3
Mục lục
LỜI MỞ ĐẦU.................................................................................................................... 1
I.Lịch sử hình thành và phát triển chung của ngân hàng quân đội MB...............................2
1.1. Tổng quan về MB....................................................................................................2
1.2.lịch sử hình thành và phát triển.................................................................................3
1.2.1. lịch sử hành thành.............................................................................................3
1.2.2. sự phát triển của MB.........................................................................................3
1.2.3 Tầm nhìn và sứ mệnh..........................................................................................5
1.2.4. một số thành tựu đã đạt được............................................................................6
II. CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ DỊCH VỤ TẠI NH................................................................8
2.1 Cơ cấu tổ chức..........................................................................................................8
2.2.Các dịch vụ tại đơn vị.............................................................................................10
2.3 Một số kết quả kinh doanh của NH Quân đội.........................................................12
III. QUÁ TRÌNH THỰC TẬP NHẬN THỨC TẠI ĐƠN VỊ THỰC TẬP VÀ KẾT QUẢ
ĐẠT ĐƯỢC QUA HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP NHẬN THỨC NGÀNH........................13
3.1 Nội dung thực tập chủ yếu tại đơn vị thực tập tại NH Quân đội MB Trung Văn....13
3.1.1. Giới thiệu các chương trình khuyến mãi tới khách hàng.................................13
3.1.1.1. Tặng thẻ visa cho KHCN..............................................................................13
3.1.1.2. Lập thẻ DN số đẹp........................................................................................14
3.1.2.Yêu cầu KHDN xác nhận tài khoản vẫn hoạt động..........................................15
3.2.Kết quả đạt được sau kì thực tập.............................................................................15
Kết luận............................................................................................................................15
4
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT Chữ viết tắt Giải thích
1 NH Ngân hàng
2 DVKH Dịch vụ khách hàng
3 KHDN Khách hàng doanh nghiệp
4 KHCN Khách hàng cá nhân
5 NHTM Ngân hàng thương mại
5
DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ
Số hiệu Tên Trang
2.1 Cơ cấu tổ chức dịch vụ tại NH
Lưu ý
- Các đồ, hình vẽ, bảng biểu phải tên số thứ tự được sắp xếp theo
chương.
- Đối với sơ đồ, hình vẽ, đồ thị thì tên được đặt ở dưới
- Đối với bảng số liệu thì tên đặt ở trên.
1
LỜI MỞ ĐẦU
Ngân hàng thương mại là hệ thần kinh, trái tim của nền kinh tế, là dấu hiệu báo
hiệu trạng thái sức khoẻ của nền kinh tế. Các ngân hàng mạnh, nền kinh tế mạnh. Ngược
lại, các ngân hàng yếu, nền kinh tế sẽ yếu kém. Thậm chí nếu ngân hàng đổ vỡ nền kinh
tế sẽ lâm vào khủng hoảng và sụp đổ.
Với tư cách là tổ chức trung gian tài chính nhận tiền gửi và tiến hành các hoạt
động cho vay và đầu tư. NHTM đã thâm nhập vào mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội như là
người mở đường, người tham gia, người quyết định đối với mọi quá trình sản xuất kinh
doanh. NHTM ngày càng đóng vai trò là trung tâm tiền tệ, tín dụng và thanh toán của các
thành phần kinh tế, là định chế tài chính quan trọng nhất của nền kinh tế.
Sau 1 khoảng thời gian thực tập tại Ngân hàng Quân đội MB chi nhánh Trung
Văn, em đã hoàn thành báo cáo về những thông tin chung về sự hình thành, hoạt động và
phát triển, tình hình kinh doanh và các phương hướng hoạt động của ngân hàng Quân đội
cũng như chi nhánh Trung Văn.
Qua bản báo cáo này, em xin chân thành gửi lời cảm ơn tới ThS. Trần Linh Hậu,
anh Bùi Văn Học cùng các anh chị làm tại chi nhánh Trung Văn đã hướng dẫn và giúp đỡ
em hoàn thành bản báo cáo này!
Em xin chân thành cảm ơn!
2
I.Lịch sử hình thành và phát triển chung của ngân hàng quân đội MB
1.1. Tổng quan về MB
Hình 1.1 Biểu tưởng Ngân hàng Quân đội MB
-Ngân hàng Quân đội MB là một doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc Phòng của Quân Đội
Nhân Dân Việt Nam. Và chỉ trong 28 năm phát triển, tính đến nay, MB đã có rất nhiều
đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền kinh tế nước ta, đồng thời có sự mở rộng ra
các thị trường quốc tế.
Tên đầy đủ: Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội
Tên Tiếng Anh: Military Commercial Joint Stock Bank
Tên viết tắt: MB
Loại hình: Doanh nghiệp quân đội
Ngành nghề: Ngân hàng
Thể loại : Tài chính
Thành lập: 4 tháng 11, 1994; 25 năm trước
Trụ sở chính: 21 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
3
Tổng tài sản: 362.325 tỷ đồng (31/12/2018)
Số nhân viên: 15.932 (30/9/2019)
Thông tin liên hệ:
Hotline: 1900 545426
Tổng đài quốc tế gọi về: (84-24) 3767 4050
Fax: (84.24) 6266 1080
Email: info@mbbank.com.vn hoặc mb247@mbbank.com.vn
Website: https://mbbank.com.vn
1.2.lịch sử hình thành và phát triển
1.2.1. lịch sử hành thành
-Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (tên giao dịch tiếng Anh là Military
Commercial Joint Stock Bank), gọi tắt Ngân hàng Quân đội, viết tắt MB,
một ngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam, một doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc
phòng.
-Ngân hàng Quân đội MB được thành lập vào ngày 04 tháng 11 năm 1994, với số vốn
điều lệ ban đầu khi mới thành lập chỉ 20 tỷ đồng. Tính đến năm 2019, số vốn của MB
bank đã tăng lên gần 8.000 tỷ đồng. Hiện nay, mạng lưới của ngân hàng đã được mở rộng
khắp trên cả nước với 138 chi nhánh hơn 190 điểm giao dịch trải dài khắp 48 tỉnh
thành phố. Trong đó, ngân hàng MB có trụ sở chính tại Hà Nội và một sở giao dịch, cùng
với hơn 3.000 cán bộ nhân viên đang hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng.
-Với xuất phát điểm doanh nghiệp của Quân đội nhân dân Việt Nam, ngân hàng MB
hoạt động với sứ mệnh vì sự phát triển của đất nước, lợi ích của khách hàng. Bên cạnh
đó, MBBank cũng một trong những thành viên của ngân hàng nhà nước Việt Nam. Do
đó, mọi hoạt động của MB đều dưới sự kiểm soát của ngân hàng nhà nước.
-Trải qua 28 năm phát triển trên thị trường tài chính Việt Nam, MB đã ghi dấu với những
bước chuyển mình mạnh mẽ, tiên phong triển khai chuyển đổi số, từng bước hiện thực
hóa mục tiêu “Trở thành Ngân hàng thuận tiện nhất” với khách hàng.
4
1.2.2. sự phát triển của MB
Năm Thành tựu đạt được
1994 NH chính thức đi vào hoạt động với vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng
với 25 cán bộ nhân viên.
2000 Thành lập Công ty TNHH chứng khoán Thăng Long (nay là Công ty
Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng TMCP Quân đội MBS) và Công ty
Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội
(MBAMC).
2003 Tiến hành cải tổ toàn diện về hệ thống và nhân lực.
2004 Là NH đầu tiên phát hành cổ phần thông qua bán đấu giá ra công
chúng với tổng mệnh giá là 20 tỷ đồng.
2005 Ký kết thỏa thuận ba bên với Vietcombank và Tập đoàn Viễn thông
Quân đội Viettel về việc thanh toán cước viễn thông của Viettel và đạt
thỏa thuận hợp tác với Citibank.
2006 Thành lập Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán Hà Nội HFM
(nay là Công ty cổ phần Quản lý Quỹ Đầu tư Ngân hàng Quân đội MB
Capital). Triển khai thành công dự án hiện đại hóa công nghệ thông tin
CoreT24 của Tập đoàn Temenos (Thụy Sĩ)
2008 Tái cơ cấu tổ chức. Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel chính thức
trở thành cổ đông chiến lược
2009 Ra mắt Trung tâm dịch vụ khách hàng 247.
2010 Khai trương chi nhánh đầu tiên tại nước ngoài (Lào).
2011 Thực hiện thành công việc niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng
5
khoán TP Hồ Chí Minh (HSX) từ ngày 01 tháng 11 năm 2011. Khai
trương chi nhánh thứ hai tại nước ngoài (Campuchia). Nâng cấp thành
công hệ thống CoreT24 từ R5 lên R10
2019 ra mắt logo và bộ nhận diện thương hiệu mới.
2020 được vinh danh “Ngân hàng tiêu biểu Việt Nam”.
-Sau 28 năm có mặt trên thị trường tài chính Việt Nam, MB đã vươn mình trở thành một
tập đoàn tài chính đa năng, hoạt động hiệu quả trong các lĩnh vực ngân hàng, chứng
khoán, quản lý quỹ, khai thác tài sản, bảo hiểm và tài chính tiêu dùng. Việc hoàn thiện hệ
sinh thái tài chính cộng với chiến lược kinh doanh số được triển khai quyết liệt, ngay
trong giai đoạn nền kinh tế gặp khó khăn vì đại dịch COVID-19, cho thấy sự vững vàng
và khả năng thích ứng nhanh chóng của Ngân hàng mang ngôi sao màu đỏ.
Nguồn: Ngân hàng TMCP Quân đội MB bank
1.2.3 Tầm nhìn và sứ mệnh
-Các mặt hoạt động kinh doanh của MB đều rất hiệu quả, cho thấy được uy tín trong
ngành dịch vụ tài chính ở Việt Nam. Bên cạnh đó, các dịch vụ của MBBank rất đa dạng,
sở dữ liệu, công nghệ thông tin rất hiện đại, phát triển song song mạnh mẽ với các
hoạt động dịch vụ truyền thống của ngân hàng.
- Mục tiêu của trong giai đoạn 2017 2021 định hướng “Trở thành ngânMBBank
hàng thuận tiện nhất” với mục tiêu để năm 2021 sẽ nằm trong Top 5 hệ thống Ngân hàng
Việt Nam kinh doanh hiệu quả và an toàn.
Tầm nhìn của MBBank: Trở thành một Ngân hàng thuận tiện nhất với khách
hàng.
Sứ mệnh của MBBank: Vì sự phát triển của đất nước, vì lợi ích của khách
hàng.
-Mục tiêu của MBBank trong giai đoạn 2022-2026 là
6
MB xác định phương châm là "Tăng tốc số - Hấp dẫn khách hàng - Hiệp lực
Tập đoàn - An toàn bền vững" cùng tầm nhìn MB "Trở thành doanh nghiệp số,
Tập đoàn Tài chính dẫn đầu".
Để phục vụ tầm nhìn mới của MB Group trong 5 năm tới, MB phối hợp với
McKinsey - đơn vị tư vấn chiến lược cho MB. Theo đó, MB sẽ dồn toàn lực
hiện thực hóa mục tiêu "TOP 3 thị trường về hiệu quả, hướng đến TOP đầu
châu Á", giữ vững tôn chỉ "Thượng tôn pháp luật".
Để hiện thực hóa chiến lược giai đoạn mới, MB phấn đấu đạt một số chỉ tiêu
chiến lược trọng yếu với quy mô 20 triệu khách hàng, tăng trưởng lợi nhuận
kép đạt tối thiểu 23%/năm, các chỉ tiêu chất lượng, hiệu quả phấn đấu TOP 3
thị trường.
Năm 2022, MB đặt ra mục tiêu thách thức cao ngay từ năm đầu tiên của chiến
lược giai đoạn mới. Theo đó, MB phấn đấu tăng trưởng khoảng 15% về tổng
tài sản, vốn điều lệ tăng 24%, tín dụng tăng 16% theo giới hạn nới room của
NHNN, huy động vốn tăng trưởng đảm bảo nhu cầu kinh doanh, phấn đấu
kiểm soát tỷ lệ nợ xấu tương đương năm 2021 ở mức dưới 1,5%, lợi nhuận
trước thuế tăng trưởng 23%.
Bên cạnh đó, theo đại diện MB, ngân hàng cũng tiếp tục tìm kiếm và mở rộng
hợp tác với các tập đoàn trên thế giới như IBM, Prophet hay McKinsey nhằm
nâng cấp công tác quản trị, đặc biệt là quản trị rủi ro và quản trị tài chính thông
minh.
Nguồn : Báo biên phòng
1.2.4. một số thành tựu đã đạt được
Dưới sự chỉ đạo của Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng, Ngân hàng MB đã phát
huy tốt vai trò của mình trong việc hỗ trợ giúp đỡ các quan hữu quan, hỗ trợ các
doanh nghiệp lớn nhỏ trong ngoài nước cùng các khách hàng. Bằng chứng đó được
biểu hiện qua những thành tích tiêu biểu mà MB Bank đã đạt được như:
Nhận giải thưởng của Asian Banker, MBBank khẳng định vị thế hàng đầu trên
thị trường phái sinh (2019).
MB lọt Top 5 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2019 (2019)
7
MB vinh dự là một trong bốn ngân hàng đạt thương hiệu quốc gia năm
2018 (2018)
Danh hiệu Anh hùng Lao động (2015)
Huân chương Lao động hạng Nhất (2014)
Huân chương Lao động hạng Ba (2009)
Giải thưởng Ngân hàng Nội địa tốt nhất Việt Nam (2013)
Giải thưởng Ngân hàng mạnh nhất Việt Nam (2014) của Asian Banker
Giải Vàng Chất lượng Quốc gia (2013)
Danh hiệu World Class (2014) của Tổ chức Chất lượng châu Á.
MB duy trì Top 5, phấn đấu Top 3 các NHTM về chất lượng và hiệu quả, dẫn
đầu về số hóa( 2021)
Hình 1.2 Ông Lưu Trung Thái nhận cờ thi đua Chính phủ dẫn đầu phong trào thi
đua ngành Ngân hàng
8
Hình 1.3 App MBBank là một sản phẩm ngân hàng đạt danh hiệu "Sao Khuê" -
một danh hiệu danh giá dành cho giới công nghệ, phần mềm tại Việt Nam.
II. CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ DỊCH VỤ TẠI NH
2.1 Cơ cấu tổ chức
Hình 2.1 Cơ cấu tổ chức dịch vụ tại NH
Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban:
Giám đốc:
GIÁM ĐỐỐC
Phòng hành chính
nhân s
Phòng d ch v
khách hàng
Phòng khách hàng
cá nhân
Phòng khách hàng
doanh nghi p
9
-Là người đứng đầu và chịu trách nhiệm về việc điều hành hoạt động chi nhánh theo thể
lệ, chế độ của MB Bank.
-Lập kế hoạch phù hợp với đặc điểm, tình hình, chiến lược kinh doanh và tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ của CN được quy theo quy chế. Bên cạnh đó, quản lý nguồn nhân sự
thông qua kiểm tra, giám sát, đôn đốc các bộ phận, nhân viên thực hiện nghiệp vụ, chấp
hành các chính sách, chế độ thể lệ của ngân hàng nhà nước và của MB Bank. Thực hiện
chế độ báo cáo (thường kỳ, đột xuất) theo quy định
Phòng hành chính nhân sự:
-Phòng văn thư là bộ phận phụ trách việc quản lý, lưu trữ các văn thư đi và đến của đơn
vị, tiếp nhận thư từ, xử lý hồ sơ, giấy tờ cũng như thực hiện một số nhiệm vụ hành chính
khác
-Nhiệm vụ của phòng tổ chức hành chính là tham mưu và giúp ban lãnh đạo thực hiện
công tác tổ chức cán bộ và các công việc nội bộ. Bên cạnh đó, phòng còn đảm nhiệm
công tác hành chính - tổng hợp, văn thư - lưu trữ phụ trách công tác thi đua, khen thưởng,
kỷ luật.
Phòng DVKH
- Là phòng ban tương tác với khách hàng giúp khách hàng tiếp cận cũng như
giúp khách trải nghiệm dịch vụ, sử dụng trực tiếp sản phẩm của NH
Phòng KHCN
-Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu KH, tiếp xúc, hướng dẫn và tư vấn đề xuất các
sản phẩm dịch vụ phục vụ theo yêu cầu của KH.
Bên cạnh đó, phải thu thập thông tin về KH, thường xuyên theo dõi hoạt động của
khách hàng, kịp thời phát hiện những dấu hiệu tốt hoặc bất thưởng của KH và xây
dựng mối quan hệ. Sau đó tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và thực hiện các thủ tục cấp tín
dụng, bảo lãnh, chiết khấu theo quy định, quy trình của MB Bank.
-Lưu trữ các chứng từ, tài liệu, giấy tờ liên quan đến KH theo quy định của MB Bank.
Phòng KHDN
10
-Công việc của phòng quan hệ khách hàng trong doanh nghiệp
Tìm kiếm, thiết lập mối quan hệ khách hàng. Đây là một công việc đặc thù chỉ có
ở một số ngành nghề đặc trưng như ngân hàng, tài chính, bất động sản,…
Tổng hợp, phân tích, phân loại nhóm đối tượng khách hàng.
Nghiên cứu, đánh giá hành vi, tâm lý mua hàng của từng nhóm đối tượng khách
hàng đã phân loại.
Lên kế hoạch, đề xuất, tổ chức các công việc chương trình, sự kiện làm thỏa mãn,
hài lòng nhu cầu khách hàng.
-Nhiệm vụ của bộ phận quan hệ khách hàng
Nhận dạng và thu thu khách hàng tốt nhất nhằm đẩy mạnh doanh số cho bộ phận
kinh doanh, gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty. Dựa trên sự nhận dạng,
phân loại các nhóm đối tượng, phòng quan hệ khách hàng trong doanh nghiệp có
trách nhiệm đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, tìm hiểu, nắm bắt tốt
hơn hành vi, tâm lý mua hàng của họ để 2 bên có thể chuyển giao giá trị lẫn nhau
lớn hơn.
Tạo dựng, phát triển và hoàn thiện mối quan hệ với khách hàng qua các hoạt động
chăm sóc. Với mỗi khách hàng khác nhau, phòng quan hệ khách hàng trong doanh
nghiệp sẽ có những cách đối đãi, chăm sóc khác nhau để gia tăng sự hài lòng tối
đa nhất cho yêu cầu của mỗi khách hàng.
2.2.Các dịch vụ tại đơn vị
In sao kê tài khoản
Kiểm đếm tiền
Lập lệnh chuyển tiền và Sec
Chuyền tiền lương theo lô
Thay thế đổi mới thẻ
Rút tiền mặt
Các dịch vụ ngân hàng quốc tế
Dịch vụ thẻ
Thẻ ghi nợ Thẻ tín dụng Thẻ trả trước
11
-Thẻ ghi nợ quốc tế MB
Visa
-Thẻ ghi nợ quốc tế MB
VINID Visa
-Thẻ ghi nợ nội địa Active
Plus
-Thẻ Quân Nhân
-Thẻ ghi nợ nội địa MB
Private/ MB VIP
-Thẻ Sinh viên
-Thẻ ghi nợ nội địa
BankPlus
-Thẻ ghi nợ nội địa doanh
nghiệp Business
-Thẻ tín dụng doanh
nghiệp MB Visa
Commerce
-Thẻ tín dụng quốc tế MB
JCB Sakura
-Thẻ tín dụng quốc tế MB
Visa
-Thẻ trả trước New Plus
-Thẻ trả trước quốc tế
Bankplus MasterCard
Bảo hiểm
-Cung cấp các gói bảo hiểm toàn diện từ các công ty thành viên MB Ageas Life
Mcredit hỗ trợ các mục tiêu bền vững cho tương lai như hỗ trợ chi trả chi phí bệnh tật, tai
nạn, học tập....
Quản lý tài sản
Tiền gửi có kì hạn Tiền gửi không kỳ hạn
-Tiết kiệm Dân cư
-Tiết kiệm Trung dài hạn linh hoạt
-Tiết kiệm Private
-Tiết kiệm Trường An
-Tiết kiệm online
-Tiết kiệm Quân nhân
-Tiết kiệm Lập nghiệp
-Tiết kiệm Nhân An
-Tài khoản thanh toán
-Tài khoản điện tử
-Tiết kiệm không kỳ hạn
12
-Tiết kiệm Tích lũy thông minh
-Tiết kiệm Tích lũy ngoại tệ
-Tiết kiệm cho con
Dịch vụ cho vay
Cho vay tiêu dùng Cho vay mua nhà-
mua xe
Cho vay sản xuất
kinh doanh
Cho vay khác
-Cho vay tiêu dùng
có tài sản đảm bảo
-Cho vay cầm cố
giấy tờ có giá
-Cho vay tín chấp
cá nhân
-Cho vay tín chấp
dành cho cán bộ
công nhân viên
chức nhà nước
-Cho vay thấu
chi/Cho vay rút vốn
nhanh khách hàng
cá nhân
-Cấp hạn mức tín
chấp tự động dành
cho Quân nhân
-Cho vay mua, xây
dựng, sửa chữa
nhà, đất
-Cho vay mua, xây
dựng, sửa chữa căn
hộ, nhà, đất dự án
-Cho vay mua căn
hộ, nhà, đất dự án
nhà ở lực lượng vũ
trang nhân dân
-Cho vay mua ô tô
-Cho vay khách
hàng cá nhân sản
xuất kinh doanh
-Cho vay bổ sung
vốn lưu động trả
góp
-Cho vay hộ trồng
lúa
-Cho vay ứng trước
tiền bán chứng
khoán
-Cho vay cổ phần
hóa
-Cho vay chứng
minh năng lực tài
chính
Dịch vụ ngân hàng điện tử
Gói sản phẩm Gia Đình Tôi Yêu
App MBBank
Vay siêu nhanh từ thẻ tín dụng
13
Vay siêu nhanh bằng sổ tiết kiệm số
Vay siêu nhanh không cần Tài sản đảm bảo
SMS Banking
MB BankPlus
eMB
Nguồn: Ngân hàng TMCP Quân đội MB bank
2.3 Một số kết quả kinh doanh của NH Quân đội
Ngày 8-7, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (Tập đoàn MB) đã tổ chức Hội nghị sơ
kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Thượng tướng
Hải Sản, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tới dự.
Theo Đại tá Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc MB, 6 tháng đầu năm,
doanh thu toàn tập đoàn xấp xỉ 29,9 nghìn tỷ đồng với lợi nhuận 11 nghìn 920 tỷ đồng.
Trong đó riêng ngân hàng đạt gần 17,8 nghìn tỷ đồng, tăng 23% và lợi nhuận đạt 10
nghìn 666 tỷ đồng; các công ty thành viên đạt doanh thu gần 12 nghìn tỷ đồng, tăng 42%
và đóng góp 13% lợi nhuận toàn tập đoàn.
Bên cạnh đó tỷ lệ nợ xấu ở mức 0,94%; chỉ số ROE (lợi nhuận/vốn chủ sở hữu) đạt 27%;
hệ số CAR (tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu) đạt 10,9%... Đặc biệt đối với ngân hàng, số lượng
tài khoản mới và app MBBank mới là 3,5 triệu khách hàng, và dự kiến năm nay sẽ đạt 7-
8 triệu khách hàng mới. Đáng chú ý với MB Bank là chi phí dự phòng rủi ro đã thay đổi
đáng kể, ở mức khoảng 10%/doanh thu thuần trước rủi ro; tỷ lệ bao phủ nợ xấu của ngân
hàng là 380%, nghĩa là cứ “một đồng nợ xấu thì có 3,8 đồng dự phòng”.
Cũng theo Đại tá Lưu Trung Thái, 6 tháng cuối năm toàn tập đoàn sẽ phấn đấu đạt lợi
nhuận thêm 12 nghìn tỷ đồng, lũy kế cả năm lợi nhuận sẽ khoảng 24 nghìn tỷ đồng.
Trong đó riêng ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 20%, huy động vốn tăng
16%, doanh thu tăng thêm 27% và lợi nhuận của ngân hàng vẫn sẽ khoảng 10,5 nghìn tỷ
đồng.
14
III. QUÁ TRÌNH THỰC TẬP NHẬN THỨC TẠI ĐƠN VỊ THỰC TẬP VÀ KẾT
QUẢ ĐẠT ĐƯỢC QUA HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP NHẬN THỨC NGÀNH
3.1 Nội dung thực tập chủ yếu tại đơn vị thực tập tại NH Quân đội MB Trung Văn
3.1.1. Giới thiệu các chương trình khuyến mãi tới khách hàng
3.1.1.1. Tặng thẻ visa cho KHCN
Bước 1: Tra cứu
Tìm kiếm những khách hàng tiềm năng may mắn qua hệ thống hoặc qua tài liệu trên giấy
mà NH cung cấp
Bước 2 : Liên hệ
Ban đầu sẽ theo dõi các anh chị hướng dẫn tại đơn vị gọi và tư vấn khách trước và
nghiệm học được là cách chào hỏi khách hàng, cách dẫn dắt vào nội dung cần giới thiệu
đến khách hàng, hiểu biết thêm về các chính sách của ngân hàng với tài khoản ưu đãi.
Bước 3: Hỗ trợ giải đáp thắc mắc và giới thiệu về các ưu đãi từ NH
-Tìm hiểu trong quá trình sử dụng dịch vụ trước đó KH có bị vướng mắc hay lỗi cần hỗ
trợ không.
- Giới thiệu về các ưu đãi hiện có tại NH khi nhận thẻ Visa
Được tặng thẻ Visa 12 cung hoàng đạo theo ngày tháng sinh nhân 28 năm thành
lập MB
Những gói cho vay với lãi suất ưu đãi (8-12%theo năm tùy thuộc vào điều kiện cụ
thể của thẻ)
Ưu đãi tiêu trước trả sau với lãi suất thấp
Khi phát sinh nhu cầu khác đều được hưởng chính sách đặc quyền dành cho khách
VIP
Bước 4: Kết bạn Zalo
- Gửi lại cho khách các ưu đãi khi nhận thẻ để khách biết rõ hơn
- Xin địa chỉ cụ thể để gửi tặng thẻ tận nơi
- Hướng dẫn KH kích hoạt thẻ khi KH nhận được thẻ
3.1.1.2. Lập thẻ DN số đẹp
15
Bước 1: Tra cứu
-Tìm kiếm các DN mới lập được cập nhật mỗi ngày trên hệ thống hoặc các DN tiềm năng
mà NH cung cấp
Bước 2: Liên hệ
- Ban đầu sẽ theo dõi các anh chị hướng dẫn tại đơn vị gọi và tư vấn khách trước
nghiệm học được là cách chào hỏi khách hàng, cách dẫn dắt vào nội dung cần giới thiệu
đến khách hàng, hiểu biết thêm về các chính sách của ngân hàng với tài khoản DN.
Bước 3: Giải đáp thắc mắc và giới thiệu ưu đãi
- Miễn phí trong 1 năm đầu sử dụng và sẽ tính phí ở các năm tiếp theo: được miễn phí
phí giao dịch, chuyển khoản trong và ngoài hệ thống trọn đời; miễn phí các dịch vụ như
Internet banking, sổ phụ điện tử, nộp thuế điện tử; miễn phí phí duy trì tài khoản nếu số
dư tài khoản của DN mỗi tháng có tối thiểu 500.000 VND hoặc có 1 giao dịch trừ tiền.
-Khi lập tài khoản khoản số đẹp sẽ được tặng ưu đãi lên tới 200 triệu cho DN và KH
Bước 4: Kết bạn Zalo
-Gửi lại khách hàng các ưu đãi khi lập tài khoản số đẹp
-Gửi khách những tài khoản số đẹp mà NH cung cấp cho khách để KH lựa chọn
- Lên lịch hẹn gặp để lập khi khách đồng ý
3.1.2.Yêu cầu KHDN xác nhận tài khoản vẫn hoạt động
Bước 1: Tra cứu
Tìm hiểu thông tin KH trên hệ thống
Bước 2: Liên hệ
Tìm hiểu các vấn đề khách hàng gặp phải mà trong thời gian gần đây tài khoản không sử
dụng:
TH1: KH quên tài khoản hoặc quên mật khẩu
-Gửi lại các thông tin công ti, mã công ti, mã số thuế, tên đăng nhập, mật khẩu, email,....
TH2: KH không còn nhu cầu sử dụng
-Yêu cầu KH tới quầy của NH để thực hiện yêu cầu
Sau khi đã giải quyết các vấn đề mà KH gặp phải thì yêu cầu KH thực hiện 1 bút toán
chuyển khoản đi để hệ thống xác nhận là tài khoản vẫn còn hoạt động với mức tiền chỉ
10-20 ngàn
16
Bước 3: Kết bạn Zalo
Yêu cầu khách chụp bill chuyển tiền để xác nhận hệ thống
3.2.Kết quả đạt được sau kì thực tập
- Biết thêm về các dịch vụ và các cách làm việc tại ngân hàng
- Học thêm các kỹ năng về giao tiếp và giải quyết vấn đề khi tiếp xúc với khách hàng
Kết luận
Trong quá trình thực tập tại Ngân hàng Quân đội MB chi nhánh Trung
Văn , em đã có cơ hội được tiếp xúc và được hướng dẫn tìm hiểu về
nghiệp vụ cũng như quy trình làm việc tại ngân hàng. Sau khoảng thời
gian thực tập, bản thân em đã học hỏi được những kỹ năng cần thiết
trong công việc và cuộc sống, nâng cao đươc bản thân hơn. Do thời
gian thực tập có hơn ngắn nên chưa có nhiều trải nghiệm nhưng nó
vẫn là khoảng thời gian học tập và tích lũy kinh nghiệm đáng nhớ.
Do hạn chế về nguồn tài liệu tham khảo và kinh nghiệm thực tế của
bản thân, bài
báo cáo không thể tránh khỏi những sai sót về hình thứ trình bày,
nguồn thông tin, dữ
liệu. Với tinh thần cầu thị và học hỏi, em rất mong nhận được các ý
kiến góp ý, nhận
xét của thầy cô để bài báo cáo được hoàn thiện hơn nữa.
Em xin chân thành cảm ơn!
| 1/21

Preview text:

1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á BÁO CÁO
THỰC TẬP NHẬN THỨC NGÀNH Sinh viên thực hiên : Hoàng Hoa Vỹ Ngày sinh : 28/11/2003 Mã sinh viên : 20210162 Khóa : 12 Lớp : DCTCNH12.10.2
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Trần Linh Hậu
Bắc Ninh, tháng 12 năm 2022 2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á BÁO CÁO
THỰC TẬP NHẬN THỨC NGÀNH
Họ và tên sinh viên: Hoàng Hoa Vỹ Ngày sinh: 28/11/2003 Khóa: 12 Lớp: DCTCNH12.10.2
Ngành: Tài chính-Ngân hàng Điểm báo cáo Bằng số: Bằng chữ: CÁN BỘ CHẤM 1 CÁN BỘ CHẤM 2
(Ký và ghi rõ họ tên)
(Ký và ghi rõ họ tên) 3 Mục lục
LỜI MỞ ĐẦU.................................................................................................................... 1
I.Lịch sử hình thành và phát triển chung của ngân hàng quân đội MB...............................2
1.1. Tổng quan về MB....................................................................................................2
1.2.lịch sử hình thành và phát triển.................................................................................3
1.2.1. lịch sử hành thành.............................................................................................3
1.2.2. sự phát triển của MB.........................................................................................3
1.2.3 Tầm nhìn và sứ mệnh..........................................................................................5
1.2.4. một số thành tựu đã đạt được............................................................................6
II. CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ DỊCH VỤ TẠI NH................................................................8
2.1 Cơ cấu tổ chức..........................................................................................................8
2.2.Các dịch vụ tại đơn vị.............................................................................................10
2.3 Một số kết quả kinh doanh của NH Quân đội.........................................................12
III. QUÁ TRÌNH THỰC TẬP NHẬN THỨC TẠI ĐƠN VỊ THỰC TẬP VÀ KẾT QUẢ
ĐẠT ĐƯỢC QUA HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP NHẬN THỨC NGÀNH........................13
3.1 Nội dung thực tập chủ yếu tại đơn vị thực tập tại NH Quân đội MB Trung Văn....13
3.1.1. Giới thiệu các chương trình khuyến mãi tới khách hàng.................................13
3.1.1.1. Tặng thẻ visa cho KHCN..............................................................................13
3.1.1.2. Lập thẻ DN số đẹp........................................................................................14
3.1.2.Yêu cầu KHDN xác nhận tài khoản vẫn hoạt động..........................................15
3.2.Kết quả đạt được sau kì thực tập.............................................................................15
Kết luận............................................................................................................................ 15 4
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Giải thích 1 NH Ngân hàng 2 DVKH Dịch vụ khách hàng 3 KHDN Khách hàng doanh nghiệp 4 KHCN Khách hàng cá nhân 5 NHTM Ngân hàng thương mại 5
DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ Số hiệu Tên Trang 2.1
Cơ cấu tổ chức dịch vụ tại NH Lưu ý
- Các sơ đồ, hình vẽ, bảng biểu phải có tên và số thứ tự được sắp xếp theo chương.
- Đối với sơ đồ, hình vẽ, đồ thị thì tên được đặt ở dưới
- Đối với bảng số liệu thì tên đặt ở trên. 1 LỜI MỞ ĐẦU
Ngân hàng thương mại là hệ thần kinh, trái tim của nền kinh tế, là dấu hiệu báo
hiệu trạng thái sức khoẻ của nền kinh tế. Các ngân hàng mạnh, nền kinh tế mạnh. Ngược
lại, các ngân hàng yếu, nền kinh tế sẽ yếu kém. Thậm chí nếu ngân hàng đổ vỡ nền kinh
tế sẽ lâm vào khủng hoảng và sụp đổ.
Với tư cách là tổ chức trung gian tài chính nhận tiền gửi và tiến hành các hoạt
động cho vay và đầu tư. NHTM đã thâm nhập vào mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội như là
người mở đường, người tham gia, người quyết định đối với mọi quá trình sản xuất kinh
doanh. NHTM ngày càng đóng vai trò là trung tâm tiền tệ, tín dụng và thanh toán của các
thành phần kinh tế, là định chế tài chính quan trọng nhất của nền kinh tế.
Sau 1 khoảng thời gian thực tập tại Ngân hàng Quân đội MB chi nhánh Trung
Văn, em đã hoàn thành báo cáo về những thông tin chung về sự hình thành, hoạt động và
phát triển, tình hình kinh doanh và các phương hướng hoạt động của ngân hàng Quân đội
cũng như chi nhánh Trung Văn.
Qua bản báo cáo này, em xin chân thành gửi lời cảm ơn tới ThS. Trần Linh Hậu,
anh Bùi Văn Học cùng các anh chị làm tại chi nhánh Trung Văn đã hướng dẫn và giúp đỡ
em hoàn thành bản báo cáo này! Em xin chân thành cảm ơn! 2
I.Lịch sử hình thành và phát triển chung của ngân hàng quân đội MB
1.1. Tổng quan về MB
Hình 1.1 Biểu tưởng Ngân hàng Quân đội MB
-Ngân hàng Quân đội MB là một doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc Phòng của Quân Đội
Nhân Dân Việt Nam. Và chỉ trong 28 năm phát triển, tính đến nay, MB đã có rất nhiều
đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền kinh tế nước ta, đồng thời có sự mở rộng ra
các thị trường quốc tế.
 Tên đầy đủ: Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội
 Tên Tiếng Anh: Military Commercial Joint Stock Bank  Tên viết tắt: MB
 Loại hình: Doanh nghiệp quân đội  Ngành nghề: Ngân hàng  Thể loại : Tài chính
 Thành lập: 4 tháng 11, 1994; 25 năm trước
 Trụ sở chính: 21 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam 3
 Tổng tài sản: 362.325 tỷ đồng (31/12/2018)
 Số nhân viên: 15.932 (30/9/2019) Thông tin liên hệ:  Hotline: 1900 545426
 Tổng đài quốc tế gọi về: (84-24) 3767 4050  Fax: (84.24) 6266 1080
 Email: info@mbbank.com.vn hoặc mb247@mbbank.com.vn
 Website: https://mbbank.com.vn
1.2.lịch sử hình thành và phát triển
1.2.1. lịch sử hành thành
-Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (tên giao dịch tiếng Anh là Military
Commercial Joint Stock Bank), gọi tắt là Ngân hàng Quân đội, viết tắt là MB, là
một ngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam, một doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng.
-Ngân hàng Quân đội MB được thành lập vào ngày 04 tháng 11 năm 1994, với số vốn
điều lệ ban đầu khi mới thành lập chỉ 20 tỷ đồng. Tính đến năm 2019, số vốn của MB
bank đã tăng lên gần 8.000 tỷ đồng. Hiện nay, mạng lưới của ngân hàng đã được mở rộng
khắp trên cả nước với 138 chi nhánh và hơn 190 điểm giao dịch trải dài khắp 48 tỉnh
thành phố. Trong đó, ngân hàng MB có trụ sở chính tại Hà Nội và một sở giao dịch, cùng
với hơn 3.000 cán bộ nhân viên đang hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng.
-Với xuất phát điểm là doanh nghiệp của Quân đội nhân dân Việt Nam, ngân hàng MB
hoạt động với sứ mệnh vì sự phát triển của đất nước, vì lợi ích của khách hàng. Bên cạnh
đó, MBBank cũng là một trong những thành viên của ngân hàng nhà nước Việt Nam. Do
đó, mọi hoạt động của MB đều dưới sự kiểm soát của ngân hàng nhà nước.
-Trải qua 28 năm phát triển trên thị trường tài chính Việt Nam, MB đã ghi dấu với những
bước chuyển mình mạnh mẽ, tiên phong triển khai chuyển đổi số, từng bước hiện thực
hóa mục tiêu “Trở thành Ngân hàng thuận tiện nhất” với khách hàng. 4
1.2.2. sự phát triển của MB Năm Thành tựu đạt được 1994
NH chính thức đi vào hoạt động với vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng
với 25 cán bộ nhân viên. 2000
Thành lập Công ty TNHH chứng khoán Thăng Long (nay là Công ty
Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng TMCP Quân đội MBS) và Công ty
Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân đội (MBAMC). 2003
Tiến hành cải tổ toàn diện về hệ thống và nhân lực. 2004
Là NH đầu tiên phát hành cổ phần thông qua bán đấu giá ra công
chúng với tổng mệnh giá là 20 tỷ đồng. 2005
Ký kết thỏa thuận ba bên với Vietcombank và Tập đoàn Viễn thông
Quân đội Viettel về việc thanh toán cước viễn thông của Viettel và đạt
thỏa thuận hợp tác với Citibank. 2006
Thành lập Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán Hà Nội HFM
(nay là Công ty cổ phần Quản lý Quỹ Đầu tư Ngân hàng Quân đội MB
Capital). Triển khai thành công dự án hiện đại hóa công nghệ thông tin
CoreT24 của Tập đoàn Temenos (Thụy Sĩ) 2008
Tái cơ cấu tổ chức. Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel chính thức
trở thành cổ đông chiến lược 2009
Ra mắt Trung tâm dịch vụ khách hàng 247. 2010
Khai trương chi nhánh đầu tiên tại nước ngoài (Lào). 2011
Thực hiện thành công việc niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng 5
khoán TP Hồ Chí Minh (HSX) từ ngày 01 tháng 11 năm 2011. Khai
trương chi nhánh thứ hai tại nước ngoài (Campuchia). Nâng cấp thành
công hệ thống CoreT24 từ R5 lên R10 2019
ra mắt logo và bộ nhận diện thương hiệu mới. 2020
được vinh danh “Ngân hàng tiêu biểu Việt Nam”.
-Sau 28 năm có mặt trên thị trường tài chính Việt Nam, MB đã vươn mình trở thành một
tập đoàn tài chính đa năng, hoạt động hiệu quả trong các lĩnh vực ngân hàng, chứng
khoán, quản lý quỹ, khai thác tài sản, bảo hiểm và tài chính tiêu dùng. Việc hoàn thiện hệ
sinh thái tài chính cộng với chiến lược kinh doanh số được triển khai quyết liệt, ngay
trong giai đoạn nền kinh tế gặp khó khăn vì đại dịch COVID-19, cho thấy sự vững vàng
và khả năng thích ứng nhanh chóng của Ngân hàng mang ngôi sao màu đỏ.
Nguồn: Ngân hàng TMCP Quân đội MB bank
1.2.3 Tầm nhìn và sứ mệnh
-Các mặt hoạt động kinh doanh của MB đều rất hiệu quả, cho thấy được uy tín trong
ngành dịch vụ tài chính ở Việt Nam. Bên cạnh đó, các dịch vụ của MBBank rất đa dạng,
cơ sở dữ liệu, công nghệ thông tin rất hiện đại, phát triển song song mạnh mẽ với các
hoạt động dịch vụ truyền thống của ngân hàng.
- Mục tiêu của MBBank trong giai đoạn 2017 – 2021 là định hướng “Trở thành ngân
hàng thuận tiện nhất” với mục tiêu để năm 2021 sẽ nằm trong Top 5 hệ thống Ngân hàng
Việt Nam kinh doanh hiệu quả và an toàn.
 Tầm nhìn của MBBank: Trở thành một Ngân hàng thuận tiện nhất với khách hàng.
 Sứ mệnh của MBBank: Vì sự phát triển của đất nước, vì lợi ích của khách hàng.
-Mục tiêu của MBBank trong giai đoạn 2022-2026 là 6
 MB xác định phương châm là "Tăng tốc số - Hấp dẫn khách hàng - Hiệp lực
Tập đoàn - An toàn bền vững" cùng tầm nhìn MB "Trở thành doanh nghiệp số,
Tập đoàn Tài chính dẫn đầu".
 Để phục vụ tầm nhìn mới của MB Group trong 5 năm tới, MB phối hợp với
McKinsey - đơn vị tư vấn chiến lược cho MB. Theo đó, MB sẽ dồn toàn lực
hiện thực hóa mục tiêu "TOP 3 thị trường về hiệu quả, hướng đến TOP đầu
châu Á", giữ vững tôn chỉ "Thượng tôn pháp luật".
 Để hiện thực hóa chiến lược giai đoạn mới, MB phấn đấu đạt một số chỉ tiêu
chiến lược trọng yếu với quy mô 20 triệu khách hàng, tăng trưởng lợi nhuận
kép đạt tối thiểu 23%/năm, các chỉ tiêu chất lượng, hiệu quả phấn đấu TOP 3 thị trường.
 Năm 2022, MB đặt ra mục tiêu thách thức cao ngay từ năm đầu tiên của chiến
lược giai đoạn mới. Theo đó, MB phấn đấu tăng trưởng khoảng 15% về tổng
tài sản, vốn điều lệ tăng 24%, tín dụng tăng 16% theo giới hạn nới room của
NHNN, huy động vốn tăng trưởng đảm bảo nhu cầu kinh doanh, phấn đấu
kiểm soát tỷ lệ nợ xấu tương đương năm 2021 ở mức dưới 1,5%, lợi nhuận
trước thuế tăng trưởng 23%.
 Bên cạnh đó, theo đại diện MB, ngân hàng cũng tiếp tục tìm kiếm và mở rộng
hợp tác với các tập đoàn trên thế giới như IBM, Prophet hay McKinsey nhằm
nâng cấp công tác quản trị, đặc biệt là quản trị rủi ro và quản trị tài chính thông minh.
Nguồn : Báo biên phòng
1.2.4. một số thành tựu đã đạt được
Dưới sự chỉ đạo của Quân ủy Trung ương – Bộ Quốc phòng, Ngân hàng MB đã phát
huy tốt vai trò của mình trong việc hỗ trợ và giúp đỡ các cơ quan hữu quan, hỗ trợ các
doanh nghiệp lớn nhỏ trong và ngoài nước cùng các khách hàng. Bằng chứng đó được
biểu hiện qua những thành tích tiêu biểu mà MB Bank đã đạt được như:
 Nhận giải thưởng của Asian Banker, MBBank khẳng định vị thế hàng đầu trên
thị trường phái sinh (2019).
 MB lọt Top 5 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2019 (2019) 7
 MB vinh dự là một trong bốn ngân hàng đạt thương hiệu quốc gia năm 2018 (2018)
 Danh hiệu Anh hùng Lao động (2015)
 Huân chương Lao động hạng Nhất (2014)
 Huân chương Lao động hạng Ba (2009)
 Giải thưởng Ngân hàng Nội địa tốt nhất Việt Nam (2013)
 Giải thưởng Ngân hàng mạnh nhất Việt Nam (2014) của Asian Banker
 Giải Vàng Chất lượng Quốc gia (2013)
 Danh hiệu World Class (2014) của Tổ chức Chất lượng châu Á.
 MB duy trì Top 5, phấn đấu Top 3 các NHTM về chất lượng và hiệu quả, dẫn đầu về số hóa( 2021)
Hình 1.2 Ông Lưu Trung Thái nhận cờ thi đua Chính phủ dẫn đầu phong trào thi đua ngành Ngân hàng 8
Hình 1.3 App MBBank là một sản phẩm ngân hàng đạt danh hiệu "Sao Khuê" -
một danh hiệu danh giá dành cho giới công nghệ, phần mềm tại Việt Nam.
II. CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ DỊCH VỤ TẠI NH
2.1 Cơ cấu tổ chức GIÁM ĐỐỐC Phòng khách hàng Phòng hành chính Phòng d ch v ị ụ Phòng khách hàng nhân s doanh nghi p ệ ự khách hàng cá nhân
Hình 2.1 Cơ cấu tổ chức dịch vụ tại NH
Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban:  Giám đốc: 9
-Là người đứng đầu và chịu trách nhiệm về việc điều hành hoạt động chi nhánh theo thể
lệ, chế độ của MB Bank.
-Lập kế hoạch phù hợp với đặc điểm, tình hình, chiến lược kinh doanh và tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ của CN được quy theo quy chế. Bên cạnh đó, quản lý nguồn nhân sự
thông qua kiểm tra, giám sát, đôn đốc các bộ phận, nhân viên thực hiện nghiệp vụ, chấp
hành các chính sách, chế độ thể lệ của ngân hàng nhà nước và của MB Bank. Thực hiện
chế độ báo cáo (thường kỳ, đột xuất) theo quy định
 Phòng hành chính nhân sự:
-Phòng văn thư là bộ phận phụ trách việc quản lý, lưu trữ các văn thư đi và đến của đơn
vị, tiếp nhận thư từ, xử lý hồ sơ, giấy tờ cũng như thực hiện một số nhiệm vụ hành chính khác
-Nhiệm vụ của phòng tổ chức hành chính là tham mưu và giúp ban lãnh đạo thực hiện
công tác tổ chức cán bộ và các công việc nội bộ. Bên cạnh đó, phòng còn đảm nhiệm
công tác hành chính - tổng hợp, văn thư - lưu trữ phụ trách công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật.  Phòng DVKH
- Là phòng ban tương tác với khách hàng giúp khách hàng tiếp cận cũng như
giúp khách trải nghiệm dịch vụ, sử dụng trực tiếp sản phẩm của NH  Phòng KHCN
-Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu KH, tiếp xúc, hướng dẫn và tư vấn đề xuất các
sản phẩm dịch vụ phục vụ theo yêu cầu của KH.
Bên cạnh đó, phải thu thập thông tin về KH, thường xuyên theo dõi hoạt động của
khách hàng, kịp thời phát hiện những dấu hiệu tốt hoặc bất thưởng của KH và xây
dựng mối quan hệ. Sau đó tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và thực hiện các thủ tục cấp tín
dụng, bảo lãnh, chiết khấu theo quy định, quy trình của MB Bank.
-Lưu trữ các chứng từ, tài liệu, giấy tờ liên quan đến KH theo quy định của MB Bank.  Phòng KHDN 10
-Công việc của phòng quan hệ khách hàng trong doanh nghiệp
 Tìm kiếm, thiết lập mối quan hệ khách hàng. Đây là một công việc đặc thù chỉ có
ở một số ngành nghề đặc trưng như ngân hàng, tài chính, bất động sản,…
 Tổng hợp, phân tích, phân loại nhóm đối tượng khách hàng.
 Nghiên cứu, đánh giá hành vi, tâm lý mua hàng của từng nhóm đối tượng khách hàng đã phân loại.
 Lên kế hoạch, đề xuất, tổ chức các công việc chương trình, sự kiện làm thỏa mãn,
hài lòng nhu cầu khách hàng.
-Nhiệm vụ của bộ phận quan hệ khách hàng
 Nhận dạng và thu thu khách hàng tốt nhất nhằm đẩy mạnh doanh số cho bộ phận
kinh doanh, gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty. Dựa trên sự nhận dạng,
phân loại các nhóm đối tượng, phòng quan hệ khách hàng trong doanh nghiệp có
trách nhiệm đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, tìm hiểu, nắm bắt tốt
hơn hành vi, tâm lý mua hàng của họ để 2 bên có thể chuyển giao giá trị lẫn nhau lớn hơn.
 Tạo dựng, phát triển và hoàn thiện mối quan hệ với khách hàng qua các hoạt động
chăm sóc. Với mỗi khách hàng khác nhau, phòng quan hệ khách hàng trong doanh
nghiệp sẽ có những cách đối đãi, chăm sóc khác nhau để gia tăng sự hài lòng tối
đa nhất cho yêu cầu của mỗi khách hàng.
2.2.Các dịch vụ tại đơn vị  In sao kê tài khoản  Kiểm đếm tiền
 Lập lệnh chuyển tiền và Sec
 Chuyền tiền lương theo lô
 Thay thế đổi mới thẻ  Rút tiền mặt
 Các dịch vụ ngân hàng quốc tế  Dịch vụ thẻ Thẻ ghi nợ Thẻ tín dụng Thẻ trả trước 11
-Thẻ ghi nợ quốc tế MB -Thẻ tín dụng doanh -Thẻ trả trước New Plus Visa nghiệp MB Visa
-Thẻ trả trước quốc tế
-Thẻ ghi nợ quốc tế MB Commerce Bankplus MasterCard VINID Visa
-Thẻ tín dụng quốc tế MB
-Thẻ ghi nợ nội địa Active JCB Sakura Plus
-Thẻ tín dụng quốc tế MB -Thẻ Quân Nhân Visa
-Thẻ ghi nợ nội địa MB Private/ MB VIP -Thẻ Sinh viên -Thẻ ghi nợ nội địa BankPlus
-Thẻ ghi nợ nội địa doanh nghiệp Business  Bảo hiểm
-Cung cấp các gói bảo hiểm toàn diện từ các công ty thành viên MB Ageas Life và
Mcredit hỗ trợ các mục tiêu bền vững cho tương lai như hỗ trợ chi trả chi phí bệnh tật, tai nạn, học tập....  Quản lý tài sản Tiền gửi có kì hạn Tiền gửi không kỳ hạn -Tiết kiệm Dân cư -Tài khoản thanh toán
-Tiết kiệm Trung dài hạn linh hoạt -Tài khoản điện tử -Tiết kiệm Private
-Tiết kiệm không kỳ hạn -Tiết kiệm Trường An -Tiết kiệm online -Tiết kiệm Quân nhân -Tiết kiệm Lập nghiệp -Tiết kiệm Nhân An 12
-Tiết kiệm Tích lũy thông minh
-Tiết kiệm Tích lũy ngoại tệ -Tiết kiệm cho con  Dịch vụ cho vay Cho vay tiêu dùng Cho vay mua nhà- Cho vay sản xuất Cho vay khác mua xe kinh doanh
-Cho vay tiêu dùng -Cho vay mua, xây -Cho vay khách -Cho vay ứng trước có tài sản đảm bảo dựng, sửa chữa hàng cá nhân sản tiền bán chứng -Cho vay cầm cố nhà, đất xuất kinh doanh khoán giấy tờ có giá
-Cho vay mua, xây -Cho vay bổ sung -Cho vay cổ phần -Cho vay tín chấp
dựng, sửa chữa căn vốn lưu động trả hóa cá nhân hộ, nhà, đất dự án góp -Cho vay chứng -Cho vay tín chấp -Cho vay mua căn -Cho vay hộ trồng minh năng lực tài dành cho cán bộ hộ, nhà, đất dự án lúa chính công nhân viên nhà ở lực lượng vũ chức nhà nước trang nhân dân -Cho vay thấu -Cho vay mua ô tô chi/Cho vay rút vốn nhanh khách hàng cá nhân -Cấp hạn mức tín chấp tự động dành cho Quân nhân
 Dịch vụ ngân hàng điện tử
 Gói sản phẩm Gia Đình Tôi Yêu  App MBBank
 Vay siêu nhanh từ thẻ tín dụng 13
 Vay siêu nhanh bằng sổ tiết kiệm số
 Vay siêu nhanh không cần Tài sản đảm bảo  SMS Banking  MB BankPlus  eMB
Nguồn: Ngân hàng TMCP Quân đội MB bank
2.3 Một số kết quả kinh doanh của NH Quân đội
Ngày 8-7, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (Tập đoàn MB) đã tổ chức Hội nghị sơ
kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Thượng tướng Vũ
Hải Sản, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tới dự.
Theo Đại tá Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc MB, 6 tháng đầu năm,
doanh thu toàn tập đoàn xấp xỉ 29,9 nghìn tỷ đồng với lợi nhuận 11 nghìn 920 tỷ đồng.
Trong đó riêng ngân hàng đạt gần 17,8 nghìn tỷ đồng, tăng 23% và lợi nhuận đạt 10
nghìn 666 tỷ đồng; các công ty thành viên đạt doanh thu gần 12 nghìn tỷ đồng, tăng 42%
và đóng góp 13% lợi nhuận toàn tập đoàn.
Bên cạnh đó tỷ lệ nợ xấu ở mức 0,94%; chỉ số ROE (lợi nhuận/vốn chủ sở hữu) đạt 27%;
hệ số CAR (tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu) đạt 10,9%... Đặc biệt đối với ngân hàng, số lượng
tài khoản mới và app MBBank mới là 3,5 triệu khách hàng, và dự kiến năm nay sẽ đạt 7-
8 triệu khách hàng mới. Đáng chú ý với MB Bank là chi phí dự phòng rủi ro đã thay đổi
đáng kể, ở mức khoảng 10%/doanh thu thuần trước rủi ro; tỷ lệ bao phủ nợ xấu của ngân
hàng là 380%, nghĩa là cứ “một đồng nợ xấu thì có 3,8 đồng dự phòng”.
Cũng theo Đại tá Lưu Trung Thái, 6 tháng cuối năm toàn tập đoàn sẽ phấn đấu đạt lợi
nhuận thêm 12 nghìn tỷ đồng, lũy kế cả năm lợi nhuận sẽ khoảng 24 nghìn tỷ đồng.
Trong đó riêng ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 20%, huy động vốn tăng
16%, doanh thu tăng thêm 27% và lợi nhuận của ngân hàng vẫn sẽ khoảng 10,5 nghìn tỷ đồng. 14
III. QUÁ TRÌNH THỰC TẬP NHẬN THỨC TẠI ĐƠN VỊ THỰC TẬP VÀ KẾT
QUẢ ĐẠT ĐƯỢC QUA HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP NHẬN THỨC NGÀNH
3.1 Nội dung thực tập chủ yếu tại đơn vị thực tập tại NH Quân đội MB Trung Văn
3.1.1. Giới thiệu các chương trình khuyến mãi tới khách hàng
3.1.1.1. Tặng thẻ visa cho KHCN
Bước 1: Tra cứu
Tìm kiếm những khách hàng tiềm năng may mắn qua hệ thống hoặc qua tài liệu trên giấy mà NH cung cấp
Bước 2 : Liên hệ
Ban đầu sẽ theo dõi các anh chị hướng dẫn tại đơn vị gọi và tư vấn khách trước và
nghiệm học được là cách chào hỏi khách hàng, cách dẫn dắt vào nội dung cần giới thiệu
đến khách hàng, hiểu biết thêm về các chính sách của ngân hàng với tài khoản ưu đãi.
Bước 3: Hỗ trợ giải đáp thắc mắc và giới thiệu về các ưu đãi từ NH
-Tìm hiểu trong quá trình sử dụng dịch vụ trước đó KH có bị vướng mắc hay lỗi cần hỗ trợ không.
- Giới thiệu về các ưu đãi hiện có tại NH khi nhận thẻ Visa
• Được tặng thẻ Visa 12 cung hoàng đạo theo ngày tháng sinh nhân 28 năm thành lập MB
• Những gói cho vay với lãi suất ưu đãi (8-12%theo năm tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của thẻ)
• Ưu đãi tiêu trước trả sau với lãi suất thấp
• Khi phát sinh nhu cầu khác đều được hưởng chính sách đặc quyền dành cho khách VIP
Bước 4: Kết bạn Zalo
- Gửi lại cho khách các ưu đãi khi nhận thẻ để khách biết rõ hơn
- Xin địa chỉ cụ thể để gửi tặng thẻ tận nơi
- Hướng dẫn KH kích hoạt thẻ khi KH nhận được thẻ
3.1.1.2. Lập thẻ DN số đẹp 15
Bước 1: Tra cứu
-Tìm kiếm các DN mới lập được cập nhật mỗi ngày trên hệ thống hoặc các DN tiềm năng mà NH cung cấp
Bước 2: Liên hệ
-Ban đầu sẽ theo dõi các anh chị hướng dẫn tại đơn vị gọi và tư vấn khách trước và
nghiệm học được là cách chào hỏi khách hàng, cách dẫn dắt vào nội dung cần giới thiệu
đến khách hàng, hiểu biết thêm về các chính sách của ngân hàng với tài khoản DN.
Bước 3: Giải đáp thắc mắc và giới thiệu ưu đãi
-Miễn phí trong 1 năm đầu sử dụng và sẽ tính phí ở các năm tiếp theo: được miễn phí
phí giao dịch, chuyển khoản trong và ngoài hệ thống trọn đời; miễn phí các dịch vụ như
Internet banking, sổ phụ điện tử, nộp thuế điện tử; miễn phí phí duy trì tài khoản nếu số
dư tài khoản của DN mỗi tháng có tối thiểu 500.000 VND hoặc có 1 giao dịch trừ tiền.
-Khi lập tài khoản khoản số đẹp sẽ được tặng ưu đãi lên tới 200 triệu cho DN và KH
Bước 4: Kết bạn Zalo
-Gửi lại khách hàng các ưu đãi khi lập tài khoản số đẹp
-Gửi khách những tài khoản số đẹp mà NH cung cấp cho khách để KH lựa chọn
- Lên lịch hẹn gặp để lập khi khách đồng ý
3.1.2.Yêu cầu KHDN xác nhận tài khoản vẫn hoạt động
Bước 1: Tra cứu
Tìm hiểu thông tin KH trên hệ thống
Bước 2: Liên hệ
Tìm hiểu các vấn đề khách hàng gặp phải mà trong thời gian gần đây tài khoản không sử dụng:
TH1: KH quên tài khoản hoặc quên mật khẩu
-Gửi lại các thông tin công ti, mã công ti, mã số thuế, tên đăng nhập, mật khẩu, email,....
TH2: KH không còn nhu cầu sử dụng
-Yêu cầu KH tới quầy của NH để thực hiện yêu cầu
Sau khi đã giải quyết các vấn đề mà KH gặp phải thì yêu cầu KH thực hiện 1 bút toán
chuyển khoản đi để hệ thống xác nhận là tài khoản vẫn còn hoạt động với mức tiền chỉ 10-20 ngàn 16
Bước 3: Kết bạn Zalo
Yêu cầu khách chụp bill chuyển tiền để xác nhận hệ thống
3.2.Kết quả đạt được sau kì thực tập
- Biết thêm về các dịch vụ và các cách làm việc tại ngân hàng
- Học thêm các kỹ năng về giao tiếp và giải quyết vấn đề khi tiếp xúc với khách hàng Kết luận
Trong quá trình thực tập tại Ngân hàng Quân đội MB chi nhánh Trung
Văn , em đã có cơ hội được tiếp xúc và được hướng dẫn tìm hiểu về
nghiệp vụ cũng như quy trình làm việc tại ngân hàng. Sau khoảng thời
gian thực tập, bản thân em đã học hỏi được những kỹ năng cần thiết
trong công việc và cuộc sống, nâng cao đươc bản thân hơn. Do thời
gian thực tập có hơn ngắn nên chưa có nhiều trải nghiệm nhưng nó
vẫn là khoảng thời gian học tập và tích lũy kinh nghiệm đáng nhớ.
Do hạn chế về nguồn tài liệu tham khảo và kinh nghiệm thực tế của bản thân, bài
báo cáo không thể tránh khỏi những sai sót về hình thứ trình bày, nguồn thông tin, dữ
liệu. Với tinh thần cầu thị và học hỏi, em rất mong nhận được các ý kiến góp ý, nhận
xét của thầy cô để bài báo cáo được hoàn thiện hơn nữa. Em xin chân thành cảm ơn!