lOMoARcPSD| 60752940
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á
BÁO CÁO THỰC TẬP CUỐI KHÓA
Sinh viên thực hiện : Tạ Thị Thúy Bích
Ngày sinh : 29/07/2003
Lớp: DCQT 12.10.3 Khóa: 12
Khoa : Quản trị kinh doanh
Mã sinh viên : 20211122
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Nguyễn Anh Tú
Bắc Ninh, năm 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
lOMoARcPSD| 60752940
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á
BÁO CÁO THỰC TẬP CUỐI KHÓA
Họ và tên sinh viên: Tạ Thị Thúy Bích
Ngày sinh: 29/07/2003
Khóa: 12
Lớp: DCQT 12.10.3
Ngành: Quản trị kinh doanh
Điểm số: Bằng số:
Bằng chữ:
CÁN BỘ CHẤM 1
(Ký và ghi rõ họ tên)
CÁN BỘ CHẤM 2
(Ký và ghi rõ họ tên)
Bắc Ninh, năm 2024
MỤC LỤC
lOMoARcPSD| 60752940
LỜI MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ, Việt Nam nổi bật là một
điểm đến thu hút các hoạt động đầu tư và hợp tác quốc tế nhờ vào nền chính trị - xã hội
ổn định, vị trí địa thuận lợi lực ợng lao động dồi dào. Đặc biệt, lĩnh vực xây
dựng đang trở thành một trong những ngành mũi nhọn, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong
nước còn mở rộng ra thị trường quốc tế. Công ty TNHH Một Thành Viên Hiến
Dương, với thế mạnh trong sản xuất các sản phẩm tông thạch cao, đã đang
không ngừng hoàn thiện để đáp ng những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường. Trong
quá trình hoạt động, Hiến Dương đã khẳng định vị thế của mình nhờ vào chất lượng sản
phẩm, công nghệ hiện đại và quy trình sản xuất khép kín. Để duy trì và phát triển vị thế
của mình, công ty không ngừng cải tiến chiến lược marketing, đặc biệt marketing-
mix nhằm đáp ng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trước tiềm năng phát triển của
ngành xây dựng và nhu cầu vật liệu chất lượng cao ngày càng lớn, em lựa chọn chuyên
đề Marketing mix cho bài báo cáo thực tập của mình.
Và em xin chân thành cảm ơn Công ty TNHH Một Thành Viên Hiến Dương đã tạo điều
kiện thuận lợi để em có cơ hội thực tập và học hỏi trong một môi trường làm việc năng
động. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các anh, chị trong công ty những
người đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn chia sẻ những kiến thức quý u, giúp em không
ngừng phát triển kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm thực tế trong ngành xây dựng và sản
xuất vật liệu từ bê tông, thạch cao.
Em cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đến các thầy trong trường, những người đã tận tụy
giảng dạy và luôn sẵn sàng hỗ trợ em trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Những
kiến thức nền tảng và định hướng quý báu từ thầy cô là động lực và nền tảng vững chắc
để em có thể hoàn thành báo cáo thực tập này.
Trong quá trình nghiên cứu thực hiện khó tránh khỏi những sai sót hạn chế nên
em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành từ quý thầy để bài báo
cáo của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
lOMoARcPSD| 60752940
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ ĐƠN VỊ THỰC TẬP
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp
Tên: Công Ty TNHH Một Thành Viên Hiến Dương
Địa chỉ: Thôn Bảo Sơn, Thị trấn Bá Hiến, Huyện Bình Xuyên, Tỉnh Vĩnh Phúc, Việt
Nam
Người đại diện: Dương Văn Hữu Số
điện thoại: 02113 888 419
Ngày hoạt động: 12/05/2008
Mã số thuế: 2500298719
Ngành nghề kinh doanh: sản xuất bê tông và các sản phẩm từ xi măng và thạch cao
Quản lý bởi: Chi cục Thuế khu vực Phúc Yên
Loại hình doanh nghiệp: Công ty trách nhiệm hữu hạn ngoài NN
Tình trạng: đang hoạt động (đã được cấp GCN ĐKT)
Công ty TNHH Một Thành Viên Hiến Dương được thành lập vào năm 2008 trên địa bàn
tỉnh Vĩnh Phúc. Công ty được thành lập bởi ông Dương Văn Hữu, ông là một người có
kinh nghiệm lâu năm trong ngành xây dựng sản xuất vật liệu y dựng. Với niềm
đam mê và tầm nhìn chiến lược, ông Hữu đã quyết định thành lập công ty với mục tiêu
trở thành một trong những nhà cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm
từ xi măng và thạch cao cụ thể là sản phẩm bê tông đúc sẵn và gạch Terrazzo.
Ngay từ những ngày đầu hoạt động, công ty đã tập trung vào việc sản xuất tông đúc
sẵn, một loại vật liệu xây dựng có tính ứng dụng cao trong các công trình xây dựng dân
dụng và công nghiệp. Nhờ vào công nghệ sản xuất hiện đại và quy trình kiểm soát chất
lượng nghiêm ngặt, các sản phẩm tông đúc sẵn của công ty nhanh chóng được mở
rộng trên thị trường và có được niềm tin của khách hàng trong và ngoài tỉnh Vĩnh Phúc.
Trong suốt quá trình hoạt động từ 2008 đến nay, công ty không ngừng mở rộng quy mô
đầu vào cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị tiên tiến để nâng cao năng suất chất
lượng sản phẩm. Đồng thời, công ty cũng chú trọng đến việc đào tạo và phát triển nguồn
nhân lực, đảm bảo đội ngũ cán bộ, công nhân viên có trình độ chuyên môn cao tinh
thần làm việc nhiệt huyết.
Đến nay, Công ty TNHH Một Thành Viên Hiến ơng đã trở thành một trong những
doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng tại khu vực tỉnh Vĩnh
lOMoARcPSD| 60752940
Phúc, với hệ thống phân phối rộng công ty tiếp tục khẳng định vị thế của mình thông
qua việc không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đáp ứng nhu
cầu ngày càng cao của thị trường xây dựng.
Năm 2010, với tầm nhìn nâng cao chất lượng sản phẩm hiệu quả sản xuất, ng ty
TNHH một thành viên Hiến Dương đã quyết định đột phá trong công nghệ sản xuất
tông. Công ty đầu tư mạnh vào công nghệ mới, đặc biệt là dây chuyền sản xuất bê tông
đúc sẵn hệ thống thiết bị hiện đại, với tổng số vốn lên tới 500.000 USD. Việc nâng
cấp bao gồm xây dựng thêm 1.000 m² nhà xưởng, nhập về các máy trộn công suất lớn,
hệ thống đúc ép tự động các thiết bị kiểm tra chất lượng cao cấp. ng ty cũng chuyển
đổi sang quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, giảm thiểu khí thải đảm bảo
an toàn cho người lao động.
Nhờ đầu tư vào công nghệ tiên tiến, năng suất và chất lượng sản phẩm của Hiến Dương
tăng đều đặn hàng năm. Công ty không chỉ đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường mà còn
mở rộng quy mô sản xuất và danh mục sản phẩm với các dòng cống bê tông đúc sẵn, bê
tông ly tâm chất lượng cao.
Hiện tại, Công ty TNHH Một Thành Viên Hiến Dương đang một đội ngũ lao động
gồm 50 công nhân. Trong đó, tất cả 50 lao động đều công nhân trực tiếp tham gia vào
quá trình sản xuất. Đây đều những lao động cốt cán, tay nghề cao và tận tâm, đóng
vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển hoạt động sản xuất của công ty.
1. 2.Cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý của doanh nghiệp
1.2.1.Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý
Hình 1.2 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty
Nguồn: Phòng hành chính Công ty
Giám đốc
Phòng Kinh
Doanh
Phòng Hành
Chính
Toán
Phòng Kỹ
Thuật
Phân xưởng
sản xuất
lOMoARcPSD| 60752940
1.2.2.Chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ của từng bộ phận
- Giám đốc: là người đứng đầu bộ máy công ty và cũng chính là người đại diện pháp lý
của công ty trước cơ quan nhà nước, là người chịu trách nhiệm trước các thành viên về
hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Quyền lực của giám đốc được tập trung để đảm bảo
sự điều hành được thông suốt tự chịu trách nhiệm về các quyết định điều hành của
mình. Giám đốc là người có quyền cao nhất của công ty, triển khai công việc thông qua
các phương án được xét duyệt:
Xây dựng, triển khai và phê duyệt, tổ chức thực hiện các kế hoạch ngắn hạn
dài hạn,các phương án kinh doanh của công ty
Xây dựng đề án tổ chức, kế hoạch đào tạo cho cán bộ, công nhân, xác định nhiệm
vụ và mức lương, lương thưởng cụ thể cho từng đối tượng cán bộ, công nhân
kết các hợp đồng liên quan đến kinh tế, quyết định giá mua nguyên vật liệu
và giá bán của sản phẩm
Quản lý tài chính: phê duyệt các chi tiêu và quyết định các vấn đề liên quan đến
tài chính và các dự án đầu tư của công ty
Đề nghị bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng kỷ luật các cán bộ cấp dưới,
quyết định tuyển dụng sa thải nhân viên dựa theo chính sách của công ty -
Phòng hành chính: bộ phận chịu trách nhiệm về các công việc quản hành
chính, văn phòng, và hỗ trợ hoạt động cho các bộ phận khác trong công ty. Theo
dõi đánh giá chính xác khả năng, tiến độ làm việc của các cán bộ và công nhân
viên để xây dựng chế dộ khen thưởng thích hợp cho từng người. Phòng nh
chính đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự hoạt động hiệu quả của công
ty và đảm bảo rằng mọi quy trình nội bộ diễn ra thuận lợi.
-Phòng kế toán: Phòng kế toán chịu trách nhiệm quản tài chính, giám sát các hoạt
động thu chi, và đảm bảo các hoạt động này tuân thủ theo quy định của pháp luật cũng
như chính sách tài chính của công ty. Phòng kế toán phải có trách nhiệm và nhiệm vụ:
Ghi chép hạch toán: Ghi chép, hạch toán các giao dịch tài chính theo quy định.
lOMoARcPSD| 60752940
Lập kế hoạch tài chính: Tham gia vào việc lập kế hoạch tài chính ngắn hạn
dài hạn của công ty.
Theo dõi nợ phải thu, phải trả: Theo dõi quản các khoản nợ phải thu, phải
trả của công ty.
Đối chiếu số liệu: Đối chiếu số liệu kế toán với số liệu thực tế, đảm bảo sựchính
xác trong báo cáo tài chính.
Thực hiện các báo cáo thuế: Chuẩn bị và nộp các báo cáo thuế định kỳ theo quy
định của pháp luật.
-Phòng kinh doanh: phòng chịu trách nhiệm chức ng kinh doanh của công ty. Thực
hiện các chức năng quản lý khách hàng, tìm kiếm và mở rộng thị trường. Lập kế hoạch
phát triển sản phẩm, xây dựng các phương án phát triển và các chiến ợc kinh doanh
của công ty trong tương lai
-Phòng kỹ thuật: Là phòng có trách nhiệm nghiên cứu,thiết kế các bản vẽ, quy trình sản
xuất về các sản phẩm mới của công ty để phù hợp với thị trường, theo nhu cầu yêu
cầu của khách hàng. Phòng kỹ thuật phải thường xuyên theo dõi và kiểm tra chất lượng
của nguyên vật liệu, sản phẩm và đưa ra các giải pháp, ứng dụng công nghệ, vật liệu
mới để có thể cải thiện chất lượng và hiệu suất của sản phẩm.
-Phân xưởng sản xuất: nơi tổ chức sản xuất các sản phẩm của công ty. Lao động tại
phân xưởng sẽ căn cứ vào các bản vẽ thiết kế của phòng kỹ thuật đưa xuống. Sau đó
xưởng sản xuất sẽ thực hiện các hoạt động sản xuất dựa trên kế hoạch sản xuất đã được
lập, đảm bảo sản xuất ra các sản phẩm với chất lượng, số lượng thời gian đáp ứng
yêu cầu.
1.3.Lĩnh vực và tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh chính của doanh nghiệp
1.3.1. Lĩnh vực kinh doanh chính của doanh nghiệp/cơ quan, đơn vị
Các ngành nghề kinh doanh chính theo giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp
Bảng 1.3.1 Các ngành nghề kinh doanh chính của Công ty
Nguồn: Theo tra cứu mã số thuế Công ty
Ngành
lOMoARcPSD| 60752940
2392
Sản xuất vật liệu xây dựng từ đất sét
Chi tiết: Sản xuất vật liệu xây dựng
2395
Sản xuất bê tông và các sản phẩm từ xi măng và thạch cao
Chi tiết: Sản xuất các sản phẩm bê tông đúc sẵn
2592
Gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại
Chi tiết: Gia ng khí; sản xuất các sản phẩm cho xây dựng gia
dụng
4933
Vận tải hàng hóa bằng đường bộ
Chi tiết: Vận tải hàng hóa đường bộ bằng ô tô
Các hàng hoá và dịch vụ chính mà doanh nghiệp đang sản xuất/ kinh doanh
Công ty TNHH Một Thành Viên Hiến Dương chuyên sản xuất kinh doanh các sản
phẩm bê tông đúc sẵn và các sản phẩm từ thạch cao, phục vụ cho ngành xây dựng và hạ
tầng.
Sản phẩm chủ lực của công ty bao gồm các loại cống bê tông ly tâm đầy đủ kích
thước theo yêu cầu như Cống ly tâm D300, Cống ly tâm D400, Cống ly tâm
D500, Cống ly tâm D600, Cống ly tâm D800, Cống ly tâm D1000, Cống ly
tâm D1200, Cống ly tâm D1500, Cống ly tâm D1800, Cống ly m D2000,...
đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng và độ
bền cao.
lOMoARcPSD| 60752940
Hình 1.3.1 Cống bê tông ly tâm đúc sẵn
Nguồn: http://congtron.com.vn
Cống tông đúc sẵn ly tâm sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ ly tâm. Công
nghệ ly tâm một trong những công nghệ hiện đại sản xuất dòng sản phẩm cống
Tông. Công nghly tâm giúp gia tăng độ vững chắc, tăng thêm tuổi thọ cho sản phẩm.
Vì vậy mà sản phẩm nhanh chóng chiếm được sự tin dùng của khách hàng trong các dự
án xây dựng.
Công dụng: Ống cống bê tông đúc sẵn ly tâm dùng trong các công trình xây dựng thoát
nước mưa, ng trình thủy lợi, thủy điện, hoặc nước thải công nghiệp,… khả năng
chống thấm nước ở áp lực cao.
Các sản phẩm từ bê tông của Công ty Hiến Dương không chỉ dừng lại ở cống ly
tâm mà còn đa dạng với các sản phẩm khác như hố ga, bó vỉa hè và đế cống
tông. Những sản phẩm này đều được sản xuất với công nghệ hiện đại, đảm
bảo chất lượng cao, bền hiện đại.
lOMoARcPSD| 60752940
Hình 1.3.2 Sản phẩm hố ga bê tông đúc sẵn
Nguồn: https://itaco.com.vn/ho-ga-be-tong
Hố ga tông một cấu trúc làm từ tông được sử dụng trong hệ thống thoát nước,
cống rãnh xử nước thải. Hố ga nơi giao nhau của các đường ống thoát nước và
cống ngầm. Hga tông được thiết kế thể thay đổi các mối nối hướng của hệ
thống cống rãnh. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia hệ thống thoát nước. Hố ga
thường nắp đục lỗ giúp thoát khí hôi. Hiệu quả trong việc thông mùi cho hệ thống
cống ngầm. Hố ga bê tông được sản xuất và sử dụng mục đích bảo vệ môi trường. Điều
đó hướng ngành công nghiệp chuyển đổi xanh thể thay đổi ch cực trong tương
lai.
Hình 1.3.2 Sản phẩm bó vỉa hè bê tông
Nguồn: https://gachviahetrangan.com
Bó vỉa bê tông chính phần cấu kiện tông đúc sẵn, được sử dụng tại phần ngăn cách
lOMoARcPSD| 60752940
giữa lòng đường vỉa nhằm mục đích phân khu vực dành cho người đi bộ
đường giao thông hoặc sử dụng làm dải phân cách giao thông giữa các làn đường.
vỉa bê tông không chỉ thể làm dải phân cách làn đường trong an toàn giao thông
vỉa tông cũng thể được sử dụng để được sử dụng với mục đích ngăn cách
khu vực bồn hoa,cây trông còn nhiều mục đích phân cách khác nhau. Với các công
trình xây dựng hiện đại hiện nay, vỉa tông được ứng dụng rất rộng rãi. Với công
nghệ hiện đại hiện nay vỉa cũng thể được thi công trực tiếp bằng máy tại hiện
trường. Tuy nhiên do nhiều yếu tố điều kiện vỉa tông đúc sẵn tại Nhà máy
vẫn được sử dụng thông dụng và rộng rãi nhất trên cả nước.
Hình 1.3.3 Sản phẩm đế cống bê tông
Nguồn: http://vlxdnghean.com/de-cong-goi-do-cong
Đế cống tông hay còn gọi là gối cống một phần cấu trúc trong các hệ thống thoát
nước, được sử dụng để hỗ trợ và ổn định các đường ống cống làm bằng tông.Đế cống
phần dưới cùng của một đoạn cống, hình dạng phẳng hoặc hơi lõm, nhằm mục đích
tạo nền móng vững chắc cho đường cống bê tông, giúp chịu lực tốt hơn, đồng thời đảm
bảo cho hệ thống thoát nước hoạt động ổn định và không bị lún.
Bên cạnh đó, công ty Hiến Dương cũng cung cấp các sản phẩm sản xuất từ thạch
cao, tiêu biểu gạch terrazzo, được sản xuất với công nghệ tiên tiến, mang lại
tính thẩm mỹ và độ bền vượt trội cho các công trình xây dựng.
lOMoARcPSD| 60752940
Hình 1.3.4 Sản phẩm gạch Terrazzo tại phân xưởng Công ty
Nguồn: Hình tự chụp tại xưởng sản xuất của Công ty
1.3.2. Tổ chức sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
Quy trình sản xuất sản phẩm chính (đối với doanh nghiệp sản xuất)
Hình 1.3.5 Sơ đồ quy trình sản xuất cống bê tông ly tâm
Nguồn: https://www.sivali.vn
-Mô tả quy trình sản xuất cống tông ly tâm của công ty được tiến hành theo quy trình
các bước sau:
Bước 1: Sản xuất lồng thép (sản xuất tự động hoặc làm thủ công)
Hàn lồng thép
Chuẩn bị khuôn
theo yêu cầu thiết
kế và kỹ thuật
trong bản vẽ
Trộn bê tông làm
nguyên liệu sản
xuất cống
Quy trình tạo
hình
hộ
Tháo lắp khuôn
cống
Chuyển thành
phẩm cống đã
tháo lắp khuôn ra
vị trí tập kết
Giao hàng
lOMoARcPSD| 60752940
Lồng thép được tạo ra từ các thanh thép ờng độ cao, đảm bảo độ bền chắc cho cống
tông. c thanh thép sẽ được cắt uốn thành hình dạng theo yêu cầu của bản vẽ
thiết kế do phòng kỹ thuật của Công ty đưa xuống. Sau đó tiến hành hàn để tạo thành
lồng thép chắc chắn. Việc hàn lồng thép có thể được thực hiện bằng tay (thủ công) hoặc
hàn bằng máy hàn tự động để đảm bảo độ chính xác và tính đồng đều.
Bước 2: Chuẩn bị khuôn theo yêu cầu thiết kế và kỹ thuật
Khuôn một yếu tố rất quan trọng, ảnh ởng trực tiếp đến chất ợng hình dạng
của cống. Khuôn được làm từ vật liệu thép hoặc gang cứng. Trước khi sử dụng, khuôn
phải được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo không có hư hỏng hoặc biến dạng. Đồng thời,
khuôn phải được bôi dầu hoặc mỡ chống dính để tông không bị bám vào khuôn khi
tháo lắp.
Bước 3: Trộn bê tông làm nguyên liệu sản xuất cống
Bê tông được trộn từ các nguyên liệu chính bao gồm cát, đá, xi măng và nước theo tỷ lệ
cụ thể. Quá trình trộn được thực hiện trong máy trộn tông để đảm bảo tông được
trộn đều đạt chất ợng yêu cầu. Độ sệt độ ẩm của tông cần được kiểm soát
chặt chẽ để đảm bảo bê tông dễ dàng tạo hình và có độ bền sau khi đông kết.
Bước 4: Quy trình tạo hình
Sau khi khuôn và lồng thép đã được chuẩn bị, lồng thép được đặt vào bên trong khuôn.
tông sau đó được đvào khuôn, khuôn sẽ quay với tốc độ cao (phương pháp ly
tâm) để bê tông bám chặt vào lồng thép và khuôn, đồng thời tạo ra bề mặt cống mịn
chắc chắn. Quá trình này giúp tạo hình cống một cách chính xác nhanh chóng, đồng
thời làm tăng độ bền của sản phẩm.
Bước 5: Đưa sản phẩm vừa tạo hình ra khu vực dưỡng hộ
Sau khi quá trình tạo hình hoàn tất, sản phẩm được di chuyển đến khu vực dưỡng hộ.
Dưỡng hộ là quá trình bê tông đông kết và đạt đủ độ cứng, thường mất khoảng từ 7 đến
28 ngày tùy thuộc o điều kiện thời tiết yêu cầu kỹ thuật.Trong giai đoạn này, sản
phẩm có thể được phun nước để giữ ẩm và giúp bê tông đạt được cường độ tốt nhất.
Bước 6: Tháo lắp khuôn cống
Khi sản phẩm đã đủ độ cứng, quá trình tháo khuôn sẽ được bắt đầu. Khuôn được mở ra
một cách cẩn thận để không làm hư hỏng sản phẩm. Sau đó, khuôn sẽ được vệ sinh sạch
sẽ để chuẩn bị cho lần sản xuất tiếp theo.
lOMoARcPSD| 60752940
Bước 7: Chuyển thành phẩm cống đã tháo lắp khuôn ra vị trí tập kết
Sau khi tháo khuôn, cống tông sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo không lỗi
kỹ thuật hoặc hư hỏng bề mặt. Sau đó sản phẩm sẽ được di chuyển đến khu vực tập kết,
nơi nó sẽ được phân loại và chuẩn bị cho quá trình giao hàng.
Bước 8: Giao hàng
Sản phẩm cống tông sau khi kiểm tra đạt yêu cầu sẽ được bốc xếp lên các phương
tiện vận chuyển. Cống sẽ được giao đến các ng trình xây dựng hoặc địa điểm theo yêu
cầu của khách hàng, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng.
-Quy trình sản xuất gạch Terrazzo của công ty:
Hình 1.3.6 Sơ đồ quy trình sản xuất gạch Terrazzo đạt chuẩn
Nguồn: https://giakhoa.com/quy-trinh-san-xuat-gach
Gạch Terrazzo được biết một loại vật liệu xây dựng được ưa chuộng nhờ vào tính
thẩm mỹ cao, độ bền vững khả năng tùy biến linh hoạt. Qtrình sản xuất gạch
Terrazzo không chỉ đòi hỏi sự chính xác trong từng giai đoạn mà còn cần sự am hiểu sâu
về nguyên liệu và kỹ thuật chế tác để tạo ra những viên gạch đạt chuẩn về chất lượng và
thiết kế. Quy trình sản xuất gạch Terrazzo được trải qua 5 bước:
Bước 1: Trộn nguyên liệu
Các nguyên liệu cần dùng cho sản xuất gạch terrazzo bao gồm: xi măng, bột đá, đá cẩm
thạch, hóa chất, phụ gia bột màu. Ngoài ra còn cần vật liệu quan trọng xi măng,
cát và dolomite. 2 nhóm nguyên vật liệu sẽ được thực hiện tách rời nhau, mỗi nhóm sẽ
đóng một vai trò nhất định. Tiến hành trộn lớp 1 xong rồi với chuyển sang lớp 2.
Bước 2: Đưa nguyên liệu vào khuôn
Trộn nguyên
liệu
Đưa nguyên
liệu vào
khuôn
Tạo hình viên
gạch
Bảo dưỡng
gạch
Mài và đánh
bóng gạch
lOMoARcPSD| 60752940
Lớp 1 lớp bề mặt, được thực hiện trước bằng việc cho tất cả nguyên liệu vào máy
trộn, trộn đều với tỷ lệ nước đã quy định. Sau khi đạt kết quả như mong muốn, mang
hỗn hợp đổ vào các khuôn nhựa sẵn có. Rồi chuyển các khuôn ra vị trí máy ép rung định
hình. Cùng lúc đó, công nhân tiến hành trộn lớp nguyên liệu cốt (lớp 2) để sau khi lớp
bề mặt bắt đầu đông kết thì tiếp tục đổ hỗn hợp cốt lên trên. Một lần nữa đưa khuôn
gạch vào máy ép rung định hình để 2 lớp gạch liên kết lại với nhau, tuy riêng biệt nhưng
không tách rời. Bước 3: Tạo hình viên gạch
Sau khi thực hiện rung định hình các lớp gạch, các công nhân nhà máy gạch tiếp tục
chuyển khuôn gạch vào máy tạo hình. Máy sử dụng công nghệ áp thủy lực, giúp cho bề
mặt viên gạch được nét hơn, gạch chắc chắn và đóng rắn viên gạch. Sau khi đóng rắn,
gạch được lấy ra khỏi khuôn một cách dễ dàng và được nhân viên xếp chồng lên giá.
Bước 4: Bảo dưỡng gạch
Bảo dưỡng gạch khâu cấp ẩm cho gạch để đảm bảo chất lượng. Tuỳ theo điều kiện
khí hậu ng như đặc điểm, yêu cầu của sản phẩm gạch sẽ được ỡng tự nhiên
trong 72h hoặc dưỡng hộ trong phòng hơi nước trong 24h. Sau đó mới được chuyển tới
công đoạn đánh bóng. Bước 5: Mài và đánh bóng gạch
Đây ớc cuối cùng của quy trình sản xuất gạch vỉa hè. Sau khi kết thúc thời gian bảo
dưỡng, gạch sẽ được đưa vào máy mài xử lý bề mặt. Gạch sẽ được đánh bóng để l
bề mặt lớp men màu tính thẩm mỹ cao hơn. Sau đó, các sản phẩm gạch sẽ được
công nhân xếp thành kiện, quấn đai rồi mang ra bãi dưỡng.
1.4. Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp
Bảng 1.4.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp từ năm 2021-1023
Nguồn: Phòng tài chính
Đơn vị tính: tỷ đồng
STT
Các chỉ tiêu
Năm 2021
Năm 2022
Năm 2023
lOMoARcPSD| 60752940
1
Tổng doanh thu
80.862,423
91.380.250
104.924,042
2
Tổng chi phí
68.759,704
76.788,135
86.070,110
3
Lợi nhuận trước thuế
12.102,719
14.592,115
18.853,932
4
Thuế thu nhập DN
2.420,544
2.918,423
3.770,786
5
Lợi nhuận sau thuế
9,682,175
11.673,692
15.083,146
Qua bảng số liệu trên ta có thể thấy tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trong 3
năm gần nhất từ năm 2021 đến năm 2023 có nhiều sự biến động. Cụ thể như sau, doanh
thu tăng liên tục qua các năm. Năm 2021 tốc độ tăng doanh thu 13,01% với số tiền
tăng lên là 10.517,827 tỷ đồng thì năm 2022 tốc độ tăng doanh thu là 14,82% với stiền
tăng đạt được là 13.543,792 tỷ đồng. Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
có sự tăng trưởng rõ rệt trong 3 năm từ năm 2021-2023. Nguyên nhân chính của sự tăng
trưởng là do quá trình xây dựng và phát triển cụm công nghiệp ở trên địa bàn tỉnh Vĩnh
Phúc. Tỉnh Vĩnh Phúc là 1 trong những tỉnh có số khu công nghiệp lớn đang hoạt động.
Sau hơn 25 năm tái lập tỉnh, từ một khu công nghiệp ban đầu được Chính Phủ cho phép
thành lập năm 1998 thì đến nay, Vĩnh Phúc đã 19 khu công nghiệp được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt quy hoạch. Do đó, nhu cầu xây dựng gia tăng mạnh mẽ, kéo theo
nhu cầu thi công lắp đặt các trụ điện, ống cống tông thoát ớc, gạch lát các
vật liệu trong công trình xây dựng càng tăng mạnh theo các năm. Trong bối cảnh thị
trường đang phát triển mạnh mẽ như vậy, công ty đã nắm bắt nhanh thời cơ, tận dụng
tìm kiếm những công trình mới kết được một số hợp đồng kinh doanh các sản
phẩm từ bê tông đúc sẵn và xi măng mới khiến doanh thu của công ty tăng lên đáng kể
trong năm 2021 và năm 2022.
Bên cạnh sự tăng trưởng của doanh thu thì kéo theo đó sự gia tăng của các loại chi
phí. Trong đó đáng chú ý nhất là do ảnh hưởng của giá nguyên liệu đầu vào như: xi
măng, cát, đá,… tăng liên tục qua các năm m cho chi phí cũng tăng lên với tốc độ
11,67% ứng với số tiền 8.028,431 tỷ đồng trong năm 2021. Năm 2022 tăng với tốc độ
12,09% với mức chi phí bỏ ra là 9.281,975 tỷ đồng.
Nhờ những dự án xây dựng các công trình khu công nghiệp trên đại bàn tỉnh Vĩnh
Phúc, công ty đã tìm kiếm thu về cho mình những hợp đồng mới, thế tốc độ
lOMoARcPSD| 60752940
tăng trưởng của doanh thu cao hơn so với tốc độ tăng của chi phí . Lợi nhuận sau thuế
của năm 2022 tăng lên 1.991,517 tỷ đồng với tốc độ 20,57% so với năm 2021. Đến
năm 2023, theo như ta thấy thì lợi nhuận sau thuế vẫn tiếp tục được cải thiện. Năm 2023,
lợi nhuận sau thuế 15.083,146 tỷ đồng với tốc độ tăng trưởng 29,21% so với năm
2022. Nguyên nhân của việc tăng trưởng này do nhu cầu xây dựng các công trình tăng
dẫn đến doanh thu tăng. Chi phí năm 2022 cũng tăng nhưng không đáng kể, tăng chậm
hơn so với mức tăng doanh thu. Không chỉ do sự phát triển của các ng trình xây dựng
mà còn nhờ vào sự tính toán tỉ mỉ, những quyết định lối đi đúng đắn của người nh đạo
doanh nghiệp và đội ngũ lao động cố gắng phấn đấu cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Nhìn chung, tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm qua đạt kết
quả cao. Doanh thu tăng liên tục qua từng năm dẫn đến lợi nhuận cũng tăng lên. Và đây
cũng chính một điều kiện thuận lợi để công ty thể phát triển mạnh mẽ hơn trong
ơng lai. Ngành xây dựng đã và đang trên đà phát triển nên công ty có thể sẽ có những
hướng đi phù hợp để phát triển hơn nữa trong tương lai.
lOMoARcPSD| 60752940
PHẦN 2. HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI CÔNG TY TNHH MỘT
THÀNH VIÊN HIẾN DƯƠNG
2.1. Cơ sở lý thuyết
2.1.1. Khái niệm về Marketing-mix
Vào năm 1953, thuật ngữ Marketing-mix lần đầu tiên được sử dụng đến khi Neil
Borde – chủ tịch hiệp hội Marketing Hoa Kỳ lấy ý tưởng công thức thêm một bước nữa
và đặt ra thuật ngữ Marketing mix (Marketing hỗn hợp) “Marketing hỗn hợp là tập hợp
các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được trọng tâm tiếp thị trong thị
trường mục tiêu.
Theo Philip Kotler thì “Marketing mix tập hợp các biến số công ty thể kiểm
soát và quản trị được. Nó được sử dụng để cố gắng gây được phản ứng mong muốn của
thị trường mục tiêu”
Tóm lại: Marketing-mix là cách mà doanh nghiệp xác định các phương thức, con đường
và định hướng phân bổ nguồn lực một cách hợp lý để sử dụng hiệu quả các công cụ tiếp
thị nhằm đạt được mục tiêu marketing.
Marketing-mix bản thường xoay quanh bốn yếu tố chính hay còn được gọi 4Ps,
bao gồm: Sản phẩm (Product), Giá (Price), Phân phối ( Place), Xúc tiến/Truyền thông
(Promotion). Bốn nhóm này luôn được sử dụng trong sự phối hợp linh hoạt với nhau
tùy thuộc vào từng sản phẩm, dịch vụ. Cũng tùy vào thực tế hoạt động kinh doanh của
doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ lựa chọn thêm nhiều yếu tố khác trong chiến lược
Marketing của họ. Mô hình Marketing 7Ps một trong những chiến lược marketing mở
rộng từ 4Ps truyền thống.
2.1.2. Vai trò của Marketing-mix trong hoạt động kinh doanh
Marketing-mix đóng vai trò cùng quan trọng, quyết định đến vị thế của doanh nghiệp
trên thị trường, góp phần xây dựng vào sự thành công của doanh nghiệp. rất nhiều
doanh nghiệp khởi nghiệp không được phát triển lâu dài dẫn đến psản chưa áp
dụng hoạt động Marketing-mix đúng cách. Vậy nếu các doanh nghiệp biết cách vận
dụng hoạt động Marketing-mix một cách tối ưu nhất thì sẽ có được những gì?
Đối với doanh nghiệp:
+ Vai trò đầu tiên của Marketing-mix đó giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng. Doanh
nghiệp phải tìm hiểu dõ khách hàng là gì và họ đang cần gì? Và để hiểu dõ khách hàng
lOMoARcPSD| 60752940
thì doanh nghiệp cần phải thu thập các thông tin về khách hàng và nghiên cứu thị trường.
Doanh nghiệp thể thu thập các thông tin này thông qua mạng hội. Từ đó, doanh
nghiệp sẽ mang đến những sản phẩm dịch vụ phù hợp, đáp ứng đúng nhu cầu của
mọi đối tượng khách hàng.
+ Marketing-mix giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu lợi nhuận. không chỉ đóng
vai trò giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng mà còn cơ hội để xây
dựng lòng tin và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp nếu càng được nhiều người biết đến thì sẽ có cơ hội bán được sản phẩm
mình đang sản xuất, kinh doanh ra thị trường nhiều hơn.
+ Marketing-mix giúp doanh nghiệp xây dựng và tăng độ phủ rộng thương hiệu trên thị
trường. Nhờ độ phủ rộng thương hiệu doanh nghiệp thbán được sản phẩm
dịch vụ. Ngoài ra còn giúp khách hàng dễ dàng nhận biết sản phẩm sử dụng. Từ đó
sẽ giúp doanh nghiệp tạo vị thế cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường hiện nay.
+ Giúp xây dựng duy trì mối quan hệ với khách hàng: khách hàng thường sẽ có niềm
tin với những sản phẩm tồn tại từ lâu trên thtrường, một hiện tượng tâm của
khách hàng. Khách hàng xu hướng thích và sử dụng những sản phẩm họ thấy thường
xuyên. Vậy nên nếu sản phẩm của doanh nghiệp được khách hàng biết đến nhiều bao
nhiêu thì họ sẽ có niềm tin tưởng với doanh nghiệp bấy nhiêu. Đặc biệt, marketing-mix
còn giúp doanh nghiệp mở rộng danh sách khách hàng mới-khách hàng tiềm năng.
+ Marketing-mix còn giúp cho doanh nghiệp thu thập xử các thông tin một cách
hiệu quả và kịp thời nhất nhằm thảo mãn nhu cầu của khách hàng.Từ đó, lấy thị trường
nhu cầu của khách hàng làm chỗ dựa vững chắc nhất cho mọi quyết định kinh doanh.
Đối với người tiêu dùng:
Marketing-mix không những mang đến giá trị cho doah nghiệp cũng mang đến
lợi ích cho người tiêu dùng. Tại sao Marketing-mix lại đem lại lợi ích cho khách hàng?
Marketing-mix vai trò tìm kiếm xác định nhu cầu, những mong muốn, yêu cầu
của người tiêu dùng hiện nay về sản phẩm và dịch vụ. Để có thể định hướng về nhu cầu
của người tiêu dùng cho doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp sáng tạo, sản xuất ra những
dòng sản phẩm chất lượng nhằm đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng.
Marketing mix thậm chí thể đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Xây dựng,
tăng uy tín phát triển doanh nghiệp trên thị trường. Đồng thời, tăng ờng bảo vệ

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60752940
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á
BÁO CÁO THỰC TẬP CUỐI KHÓA
Sinh viên thực hiện : Tạ Thị Thúy Bích Ngày sinh : 29/07/2003 Lớp: DCQT 12.10.3 Khóa: 12 Khoa :
Quản trị kinh doanh Mã sinh viên : 20211122
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Nguyễn Anh Tú Bắc Ninh, năm 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO lOMoAR cPSD| 60752940
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á
BÁO CÁO THỰC TẬP CUỐI KHÓA
Họ và tên sinh viên: Tạ Thị Thúy Bích Ngày sinh: 29/07/2003 Khóa: 12 Lớp: DCQT 12.10.3
Ngành: Quản trị kinh doanh Điểm số: Bằng số: Bằng chữ: CÁN BỘ CHẤM 1 CÁN BỘ CHẤM 2
(Ký và ghi rõ họ tên)
(Ký và ghi rõ họ tên) Bắc Ninh, năm 2024 MỤC LỤC lOMoAR cPSD| 60752940 LỜI MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ, Việt Nam nổi bật là một
điểm đến thu hút các hoạt động đầu tư và hợp tác quốc tế nhờ vào nền chính trị - xã hội
ổn định, vị trí địa lý thuận lợi và lực lượng lao động dồi dào. Đặc biệt, lĩnh vực xây
dựng đang trở thành một trong những ngành mũi nhọn, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong
nước mà còn mở rộng ra thị trường quốc tế. Công ty TNHH Một Thành Viên Hiến
Dương, với thế mạnh trong sản xuất các sản phẩm bê tông và thạch cao, đã và đang
không ngừng hoàn thiện để đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường. Trong
quá trình hoạt động, Hiến Dương đã khẳng định vị thế của mình nhờ vào chất lượng sản
phẩm, công nghệ hiện đại và quy trình sản xuất khép kín. Để duy trì và phát triển vị thế
của mình, công ty không ngừng cải tiến chiến lược marketing, đặc biệt là marketing-
mix nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trước tiềm năng phát triển của
ngành xây dựng và nhu cầu vật liệu chất lượng cao ngày càng lớn, em lựa chọn chuyên
đề Marketing mix cho bài báo cáo thực tập của mình.
Và em xin chân thành cảm ơn Công ty TNHH Một Thành Viên Hiến Dương đã tạo điều
kiện thuận lợi để em có cơ hội thực tập và học hỏi trong một môi trường làm việc năng
động. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các anh, chị trong công ty – những
người đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn và chia sẻ những kiến thức quý báu, giúp em không
ngừng phát triển kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm thực tế trong ngành xây dựng và sản
xuất vật liệu từ bê tông, thạch cao.
Em cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đến các thầy cô trong trường, những người đã tận tụy
giảng dạy và luôn sẵn sàng hỗ trợ em trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Những
kiến thức nền tảng và định hướng quý báu từ thầy cô là động lực và nền tảng vững chắc
để em có thể hoàn thành báo cáo thực tập này.
Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện khó tránh khỏi những sai sót và hạn chế nên
em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành từ quý thầy cô để bài báo
cáo của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn! lOMoAR cPSD| 60752940
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ ĐƠN VỊ THỰC TẬP
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp
Tên: Công Ty TNHH Một Thành Viên Hiến Dương
Địa chỉ: Thôn Bảo Sơn, Thị trấn Bá Hiến, Huyện Bình Xuyên, Tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Người đại diện: Dương Văn Hữu Số
điện thoại: 02113 888 419
Ngày hoạt động: 12/05/2008 Mã số thuế: 2500298719
Ngành nghề kinh doanh: sản xuất bê tông và các sản phẩm từ xi măng và thạch cao
Quản lý bởi: Chi cục Thuế khu vực Phúc Yên
Loại hình doanh nghiệp: Công ty trách nhiệm hữu hạn ngoài NN
Tình trạng: đang hoạt động (đã được cấp GCN ĐKT)
Công ty TNHH Một Thành Viên Hiến Dương được thành lập vào năm 2008 trên địa bàn
tỉnh Vĩnh Phúc. Công ty được thành lập bởi ông Dương Văn Hữu, ông là một người có
kinh nghiệm lâu năm trong ngành xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng. Với niềm
đam mê và tầm nhìn chiến lược, ông Hữu đã quyết định thành lập công ty với mục tiêu
trở thành một trong những nhà cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm
từ xi măng và thạch cao cụ thể là sản phẩm bê tông đúc sẵn và gạch Terrazzo.
Ngay từ những ngày đầu hoạt động, công ty đã tập trung vào việc sản xuất bê tông đúc
sẵn, một loại vật liệu xây dựng có tính ứng dụng cao trong các công trình xây dựng dân
dụng và công nghiệp. Nhờ vào công nghệ sản xuất hiện đại và quy trình kiểm soát chất
lượng nghiêm ngặt, các sản phẩm bê tông đúc sẵn của công ty nhanh chóng được mở
rộng trên thị trường và có được niềm tin của khách hàng trong và ngoài tỉnh Vĩnh Phúc.
Trong suốt quá trình hoạt động từ 2008 đến nay, công ty không ngừng mở rộng quy mô
và đầu tư vào cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị tiên tiến để nâng cao năng suất và chất
lượng sản phẩm. Đồng thời, công ty cũng chú trọng đến việc đào tạo và phát triển nguồn
nhân lực, đảm bảo đội ngũ cán bộ, công nhân viên có trình độ chuyên môn cao và tinh
thần làm việc nhiệt huyết.
Đến nay, Công ty TNHH Một Thành Viên Hiến Dương đã trở thành một trong những
doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng tại khu vực tỉnh Vĩnh lOMoAR cPSD| 60752940
Phúc, với hệ thống phân phối rộng công ty tiếp tục khẳng định vị thế của mình thông
qua việc không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đáp ứng nhu
cầu ngày càng cao của thị trường xây dựng.
Năm 2010, với tầm nhìn nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất, Công ty
TNHH một thành viên Hiến Dương đã quyết định đột phá trong công nghệ sản xuất bê
tông. Công ty đầu tư mạnh vào công nghệ mới, đặc biệt là dây chuyền sản xuất bê tông
đúc sẵn và hệ thống thiết bị hiện đại, với tổng số vốn lên tới 500.000 USD. Việc nâng
cấp bao gồm xây dựng thêm 1.000 m² nhà xưởng, nhập về các máy trộn công suất lớn,
hệ thống đúc ép tự động và các thiết bị kiểm tra chất lượng cao cấp. Công ty cũng chuyển
đổi sang quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, giảm thiểu khí thải và đảm bảo
an toàn cho người lao động.
Nhờ đầu tư vào công nghệ tiên tiến, năng suất và chất lượng sản phẩm của Hiến Dương
tăng đều đặn hàng năm. Công ty không chỉ đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường mà còn
mở rộng quy mô sản xuất và danh mục sản phẩm với các dòng cống bê tông đúc sẵn, bê
tông ly tâm chất lượng cao.
Hiện tại, Công ty TNHH Một Thành Viên Hiến Dương đang có một đội ngũ lao động
gồm 50 công nhân. Trong đó, tất cả 50 lao động đều là công nhân trực tiếp tham gia vào
quá trình sản xuất. Đây đều là những lao động cốt cán, có tay nghề cao và tận tâm, đóng
vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển hoạt động sản xuất của công ty. 1.
2.Cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý của doanh nghiệp
1.2.1.Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý Giám đốc Phòng Kinh Phòng Hành Phòng Kế Phòng Kỹ Doanh Chính Toán Thuật Phân xưởng sản xuất
Hình 1.2 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty
Nguồn: Phòng hành chính Công ty lOMoAR cPSD| 60752940
1.2.2.Chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ của từng bộ phận
- Giám đốc: là người đứng đầu bộ máy công ty và cũng chính là người đại diện pháp lý
của công ty trước cơ quan nhà nước, là người chịu trách nhiệm trước các thành viên về
hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Quyền lực của giám đốc được tập trung để đảm bảo
sự điều hành được thông suốt và tự chịu trách nhiệm về các quyết định điều hành của
mình. Giám đốc là người có quyền cao nhất của công ty, triển khai công việc thông qua
các phương án được xét duyệt:
● Xây dựng, triển khai và phê duyệt, tổ chức thực hiện các kế hoạch ngắn hạn và
dài hạn,các phương án kinh doanh của công ty
● Xây dựng đề án tổ chức, kế hoạch đào tạo cho cán bộ, công nhân, xác định nhiệm
vụ và mức lương, lương thưởng cụ thể cho từng đối tượng cán bộ, công nhân
● Ký kết các hợp đồng liên quan đến kinh tế, quyết định giá mua nguyên vật liệu
và giá bán của sản phẩm
● Quản lý tài chính: phê duyệt các chi tiêu và quyết định các vấn đề liên quan đến
tài chính và các dự án đầu tư của công ty
● Đề nghị bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng và kỷ luật các cán bộ cấp dưới,
quyết định tuyển dụng và sa thải nhân viên dựa theo chính sách của công ty -
Phòng hành chính: là bộ phận chịu trách nhiệm về các công việc quản lý hành
chính, văn phòng, và hỗ trợ hoạt động cho các bộ phận khác trong công ty. Theo
dõi và đánh giá chính xác khả năng, tiến độ làm việc của các cán bộ và công nhân
viên để xây dựng chế dộ khen thưởng thích hợp cho từng người. Phòng hành
chính đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự hoạt động hiệu quả của công
ty và đảm bảo rằng mọi quy trình nội bộ diễn ra thuận lợi.
-Phòng kế toán: Phòng kế toán chịu trách nhiệm quản lý tài chính, giám sát các hoạt
động thu chi, và đảm bảo các hoạt động này tuân thủ theo quy định của pháp luật cũng
như chính sách tài chính của công ty. Phòng kế toán phải có trách nhiệm và nhiệm vụ:
● Ghi chép và hạch toán: Ghi chép, hạch toán các giao dịch tài chính theo quy định. lOMoAR cPSD| 60752940
● Lập kế hoạch tài chính: Tham gia vào việc lập kế hoạch tài chính ngắn hạn và dài hạn của công ty.
● Theo dõi nợ phải thu, phải trả: Theo dõi và quản lý các khoản nợ phải thu, phải trả của công ty.
● Đối chiếu số liệu: Đối chiếu số liệu kế toán với số liệu thực tế, đảm bảo sựchính
xác trong báo cáo tài chính.
● Thực hiện các báo cáo thuế: Chuẩn bị và nộp các báo cáo thuế định kỳ theo quy định của pháp luật.
-Phòng kinh doanh: Là phòng chịu trách nhiệm chức năng kinh doanh của công ty. Thực
hiện các chức năng quản lý khách hàng, tìm kiếm và mở rộng thị trường. Lập kế hoạch
và phát triển sản phẩm, xây dựng các phương án phát triển và các chiến lược kinh doanh
của công ty trong tương lai
-Phòng kỹ thuật: Là phòng có trách nhiệm nghiên cứu,thiết kế các bản vẽ, quy trình sản
xuất về các sản phẩm mới của công ty để phù hợp với thị trường, theo nhu cầu và yêu
cầu của khách hàng. Phòng kỹ thuật phải thường xuyên theo dõi và kiểm tra chất lượng
của nguyên vật liệu, sản phẩm và đưa ra các giải pháp, ứng dụng công nghệ, vật liệu
mới để có thể cải thiện chất lượng và hiệu suất của sản phẩm.
-Phân xưởng sản xuất: Là nơi tổ chức sản xuất các sản phẩm của công ty. Lao động tại
phân xưởng sẽ căn cứ vào các bản vẽ thiết kế của phòng kỹ thuật đưa xuống. Sau đó
xưởng sản xuất sẽ thực hiện các hoạt động sản xuất dựa trên kế hoạch sản xuất đã được
lập, đảm bảo sản xuất ra các sản phẩm với chất lượng, số lượng và thời gian đáp ứng yêu cầu.
1.3.Lĩnh vực và tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh chính của doanh nghiệp
1.3.1. Lĩnh vực kinh doanh chính của doanh nghiệp/cơ quan, đơn vị
Các ngành nghề kinh doanh chính theo giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp
Bảng 1.3.1 Các ngành nghề kinh doanh chính của Công ty
Nguồn: Theo tra cứu mã số thuế Công ty Mã Ngành lOMoAR cPSD| 60752940 2392
Sản xuất vật liệu xây dựng từ đất sét
Chi tiết: Sản xuất vật liệu xây dựng 2395
Sản xuất bê tông và các sản phẩm từ xi măng và thạch cao
Chi tiết: Sản xuất các sản phẩm bê tông đúc sẵn 2592
Gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại
Chi tiết: Gia công cơ khí; sản xuất các sản phẩm cho xây dựng và gia dụng 4933
Vận tải hàng hóa bằng đường bộ
Chi tiết: Vận tải hàng hóa đường bộ bằng ô tô
Các hàng hoá và dịch vụ chính mà doanh nghiệp đang sản xuất/ kinh doanh
Công ty TNHH Một Thành Viên Hiến Dương chuyên sản xuất và kinh doanh các sản
phẩm bê tông đúc sẵn và các sản phẩm từ thạch cao, phục vụ cho ngành xây dựng và hạ tầng.
● Sản phẩm chủ lực của công ty bao gồm các loại cống bê tông ly tâm đầy đủ kích
thước theo yêu cầu như Cống ly tâm D300, Cống ly tâm D400, Cống ly tâm
D500, Cống ly tâm D600, Cống ly tâm D800, Cống ly tâm D1000, Cống ly
tâm D1200, Cống ly tâm D1500, Cống ly tâm D1800, Cống ly tâm D2000,...
đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng và độ bền cao. lOMoAR cPSD| 60752940
Hình 1.3.1 Cống bê tông ly tâm đúc sẵn
Nguồn: http://congtron.com.vn
Cống bê tông đúc sẵn ly tâm là sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ ly tâm. Công
nghệ ly tâm là một trong những công nghệ hiện đại sản xuất dòng sản phẩm cống Bê
Tông. Công nghệ ly tâm giúp gia tăng độ vững chắc, tăng thêm tuổi thọ cho sản phẩm.
Vì vậy mà sản phẩm nhanh chóng chiếm được sự tin dùng của khách hàng trong các dự án xây dựng.
Công dụng: Ống cống bê tông đúc sẵn ly tâm dùng trong các công trình xây dựng thoát
nước mưa, công trình thủy lợi, thủy điện, hoặc nước thải công nghiệp,… có khả năng
chống thấm nước ở áp lực cao.
● Các sản phẩm từ bê tông của Công ty Hiến Dương không chỉ dừng lại ở cống ly
tâm mà còn đa dạng với các sản phẩm khác như hố ga, bó vỉa hè và đế cống
bê tông. Những sản phẩm này đều được sản xuất với công nghệ hiện đại, đảm
bảo chất lượng cao, bền hiện đại. lOMoAR cPSD| 60752940
Hình 1.3.2 Sản phẩm hố ga bê tông đúc sẵn
Nguồn: https://itaco.com.vn/ho-ga-be-tong
Hố ga bê tông là một cấu trúc làm từ bê tông được sử dụng trong hệ thống thoát nước,
cống rãnh và xử lý nước thải. Hố ga là nơi giao nhau của các đường ống thoát nước và
cống ngầm. Hố ga bê tông được thiết kế có thể thay đổi các mối nối và hướng của hệ
thống cống rãnh. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia hệ thống thoát nước. Hố ga
thường có nắp đục lỗ giúp thoát khí hôi. Hiệu quả trong việc thông mùi cho hệ thống
cống ngầm. Hố ga bê tông được sản xuất và sử dụng mục đích bảo vệ môi trường. Điều
đó hướng ngành công nghiệp chuyển đổi xanh và có thể thay đổi tích cực trong tương lai.
Hình 1.3.2 Sản phẩm bó vỉa hè bê tông
Nguồn: https://gachviahetrangan.com
Bó vỉa bê tông chính là phần cấu kiện bê tông đúc sẵn, được sử dụng tại phần ngăn cách lOMoAR cPSD| 60752940
giữa lòng đường và vỉa hè nhằm mục đích phân rõ khu vực dành cho người đi bộ và
đường giao thông hoặc sử dụng làm dải phân cách giao thông giữa các làn đường. Bó
vỉa bê tông không chỉ có thể làm dải phân cách làn đường trong an toàn giao thông mà
bó vỉa hè bê tông cũng có thể được sử dụng để được sử dụng với mục đích ngăn cách
khu vực bồn hoa,cây trông và còn nhiều mục đích phân cách khác nhau. Với các công
trình xây dựng hiện đại hiện nay, bó vỉa bê tông được ứng dụng rất rộng rãi. Với công
nghệ hiện đại hiện nay bó vỉa cũng có thể được thi công trực tiếp bằng máy tại hiện
trường. Tuy nhiên do nhiều yếu tố và điều kiện mà bó vỉa bê tông đúc sẵn tại Nhà máy
vẫn được sử dụng thông dụng và rộng rãi nhất trên cả nước.
Hình 1.3.3 Sản phẩm đế cống bê tông
Nguồn: http://vlxdnghean.com/de-cong-goi-do-cong
Đế cống bê tông hay còn gọi là gối cống là một phần cấu trúc trong các hệ thống thoát
nước, được sử dụng để hỗ trợ và ổn định các đường ống cống làm bằng bê tông.Đế cống
là phần dưới cùng của một đoạn cống, có hình dạng phẳng hoặc hơi lõm, nhằm mục đích
tạo nền móng vững chắc cho đường cống bê tông, giúp chịu lực tốt hơn, đồng thời đảm
bảo cho hệ thống thoát nước hoạt động ổn định và không bị lún.
● Bên cạnh đó, công ty Hiến Dương cũng cung cấp các sản phẩm sản xuất từ thạch
cao, tiêu biểu là gạch terrazzo, được sản xuất với công nghệ tiên tiến, mang lại
tính thẩm mỹ và độ bền vượt trội cho các công trình xây dựng. lOMoAR cPSD| 60752940
Hình 1.3.4 Sản phẩm gạch Terrazzo tại phân xưởng Công ty
Nguồn: Hình tự chụp tại xưởng sản xuất của Công ty
1.3.2. Tổ chức sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
Quy trình sản xuất sản phẩm chính (đối với doanh nghiệp sản xuất) Chuẩn bị khuôn Trộn bê tông làm Hàn lồng thép theo yêu cầu thiết kế và kỹ thuật nguyên liệu sản trong bản vẽ xuất cống Tháo lắp khuôn Quy trình tạo cống hình hộ Chuyển thành phẩm cống đã tháo lắp khuôn ra Giao hàng vị trí tập kết
Hình 1.3.5 Sơ đồ quy trình sản xuất cống bê tông ly tâm
Nguồn: https://www.sivali.vn
-Mô tả quy trình sản xuất cống bê tông ly tâm của công ty được tiến hành theo quy trình các bước sau:
Bước 1: Sản xuất lồng thép (sản xuất tự động hoặc làm thủ công) lOMoAR cPSD| 60752940
Lồng thép được tạo ra từ các thanh thép cường độ cao, đảm bảo độ bền chắc cho cống
bê tông. Các thanh thép sẽ được cắt và uốn thành hình dạng theo yêu cầu của bản vẽ
thiết kế do phòng kỹ thuật của Công ty đưa xuống. Sau đó tiến hành hàn để tạo thành
lồng thép chắc chắn. Việc hàn lồng thép có thể được thực hiện bằng tay (thủ công) hoặc
hàn bằng máy hàn tự động để đảm bảo độ chính xác và tính đồng đều.
Bước 2: Chuẩn bị khuôn theo yêu cầu thiết kế và kỹ thuật
Khuôn là một yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và hình dạng
của cống. Khuôn được làm từ vật liệu thép hoặc gang cứng. Trước khi sử dụng, khuôn
phải được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo không có hư hỏng hoặc biến dạng. Đồng thời,
khuôn phải được bôi dầu hoặc mỡ chống dính để bê tông không bị bám vào khuôn khi tháo lắp.
Bước 3: Trộn bê tông làm nguyên liệu sản xuất cống
Bê tông được trộn từ các nguyên liệu chính bao gồm cát, đá, xi măng và nước theo tỷ lệ
cụ thể. Quá trình trộn được thực hiện trong máy trộn bê tông để đảm bảo bê tông được
trộn đều và đạt chất lượng yêu cầu. Độ sệt và độ ẩm của bê tông cần được kiểm soát
chặt chẽ để đảm bảo bê tông dễ dàng tạo hình và có độ bền sau khi đông kết.
Bước 4: Quy trình tạo hình
Sau khi khuôn và lồng thép đã được chuẩn bị, lồng thép được đặt vào bên trong khuôn.
Bê tông sau đó được đổ vào khuôn, và khuôn sẽ quay với tốc độ cao (phương pháp ly
tâm) để bê tông bám chặt vào lồng thép và khuôn, đồng thời tạo ra bề mặt cống mịn và
chắc chắn. Quá trình này giúp tạo hình cống một cách chính xác và nhanh chóng, đồng
thời làm tăng độ bền của sản phẩm.
Bước 5: Đưa sản phẩm vừa tạo hình ra khu vực dưỡng hộ
Sau khi quá trình tạo hình hoàn tất, sản phẩm được di chuyển đến khu vực dưỡng hộ.
Dưỡng hộ là quá trình bê tông đông kết và đạt đủ độ cứng, thường mất khoảng từ 7 đến
28 ngày tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và yêu cầu kỹ thuật.Trong giai đoạn này, sản
phẩm có thể được phun nước để giữ ẩm và giúp bê tông đạt được cường độ tốt nhất.
Bước 6: Tháo lắp khuôn cống
Khi sản phẩm đã đủ độ cứng, quá trình tháo khuôn sẽ được bắt đầu. Khuôn được mở ra
một cách cẩn thận để không làm hư hỏng sản phẩm. Sau đó, khuôn sẽ được vệ sinh sạch
sẽ để chuẩn bị cho lần sản xuất tiếp theo. lOMoAR cPSD| 60752940
Bước 7: Chuyển thành phẩm cống đã tháo lắp khuôn ra vị trí tập kết
Sau khi tháo khuôn, cống bê tông sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo không có lỗi
kỹ thuật hoặc hư hỏng bề mặt. Sau đó sản phẩm sẽ được di chuyển đến khu vực tập kết,
nơi nó sẽ được phân loại và chuẩn bị cho quá trình giao hàng. Bước 8: Giao hàng
Sản phẩm cống bê tông sau khi kiểm tra đạt yêu cầu sẽ được bốc xếp lên các phương
tiện vận chuyển. Cống sẽ được giao đến các công trình xây dựng hoặc địa điểm theo yêu
cầu của khách hàng, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng.
-Quy trình sản xuất gạch Terrazzo của công ty: Trộn nguyên Đưa nguyên Tạo hình viên liệu liệu vào khuôn gạch Mài và đánh Bảo dưỡng bóng gạch gạch
Hình 1.3.6 Sơ đồ quy trình sản xuất gạch Terrazzo đạt chuẩn
Nguồn: https://giakhoa.com/quy-trinh-san-xuat-gach
Gạch Terrazzo là được biết một loại vật liệu xây dựng được ưa chuộng nhờ vào tính
thẩm mỹ cao, độ bền vững và khả năng tùy biến linh hoạt. Quá trình sản xuất gạch
Terrazzo không chỉ đòi hỏi sự chính xác trong từng giai đoạn mà còn cần sự am hiểu sâu
về nguyên liệu và kỹ thuật chế tác để tạo ra những viên gạch đạt chuẩn về chất lượng và
thiết kế. Quy trình sản xuất gạch Terrazzo được trải qua 5 bước:
Bước 1: Trộn nguyên liệu
Các nguyên liệu cần dùng cho sản xuất gạch terrazzo bao gồm: xi măng, bột đá, đá cẩm
thạch, hóa chất, phụ gia và bột màu. Ngoài ra còn cần vật liệu quan trọng là xi măng,
cát và dolomite. 2 nhóm nguyên vật liệu sẽ được thực hiện tách rời nhau, mỗi nhóm sẽ
đóng một vai trò nhất định. Tiến hành trộn lớp 1 xong rồi với chuyển sang lớp 2.
Bước 2: Đưa nguyên liệu vào khuôn lOMoAR cPSD| 60752940
Lớp 1 là lớp bề mặt, được thực hiện trước bằng việc cho tất cả nguyên liệu vào máy
trộn, trộn đều với tỷ lệ nước đã quy định. Sau khi đạt kết quả như mong muốn, mang
hỗn hợp đổ vào các khuôn nhựa sẵn có. Rồi chuyển các khuôn ra vị trí máy ép rung định
hình. Cùng lúc đó, công nhân tiến hành trộn lớp nguyên liệu cốt (lớp 2) để sau khi lớp
bề mặt bắt đầu đông kết thì tiếp tục đổ hỗn hợp cốt lên trên. Một lần nữa đưa khuôn
gạch vào máy ép rung định hình để 2 lớp gạch liên kết lại với nhau, tuy riêng biệt nhưng
không tách rời. Bước 3: Tạo hình viên gạch
Sau khi thực hiện rung định hình các lớp gạch, các công nhân nhà máy gạch tiếp tục
chuyển khuôn gạch vào máy tạo hình. Máy sử dụng công nghệ áp thủy lực, giúp cho bề
mặt viên gạch được rõ nét hơn, gạch chắc chắn và đóng rắn viên gạch. Sau khi đóng rắn,
gạch được lấy ra khỏi khuôn một cách dễ dàng và được nhân viên xếp chồng lên giá.
Bước 4: Bảo dưỡng gạch
Bảo dưỡng gạch là khâu cấp ẩm cho gạch để đảm bảo chất lượng. Tuỳ theo điều kiện
khí hậu cũng như đặc điểm, yêu cầu của sản phẩm mà gạch sẽ được dưỡng tự nhiên
trong 72h hoặc dưỡng hộ trong phòng hơi nước trong 24h. Sau đó mới được chuyển tới
công đoạn đánh bóng. Bước 5: Mài và đánh bóng gạch
Đây là bước cuối cùng của quy trình sản xuất gạch vỉa hè. Sau khi kết thúc thời gian bảo
dưỡng, gạch sẽ được đưa vào máy mài và xử lý bề mặt. Gạch sẽ được đánh bóng để lộ
bề mặt có lớp men màu và tính thẩm mỹ cao hơn. Sau đó, các sản phẩm gạch sẽ được
công nhân xếp thành kiện, quấn đai rồi mang ra bãi dưỡng.
1.4. Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp
Bảng 1.4.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp từ năm 2021-1023
Nguồn: Phòng tài chính
Đơn vị tính: tỷ đồng STT Các chỉ tiêu Năm 2021 Năm 2022 Năm 2023 lOMoAR cPSD| 60752940 1 Tổng doanh thu 80.862,423 91.380.250 104.924,042 2 Tổng chi phí 68.759,704 76.788,135 86.070,110 3 Lợi nhuận trước thuế 12.102,719 14.592,115 18.853,932 4 Thuế thu nhập DN 2.420,544 2.918,423 3.770,786 5 Lợi nhuận sau thuế 9,682,175 11.673,692 15.083,146
Qua bảng số liệu trên ta có thể thấy tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trong 3
năm gần nhất từ năm 2021 đến năm 2023 có nhiều sự biến động. Cụ thể như sau, doanh
thu tăng liên tục qua các năm. Năm 2021 tốc độ tăng doanh thu là 13,01% với số tiền
tăng lên là 10.517,827 tỷ đồng thì năm 2022 tốc độ tăng doanh thu là 14,82% với số tiền
tăng đạt được là 13.543,792 tỷ đồng. Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
có sự tăng trưởng rõ rệt trong 3 năm từ năm 2021-2023. Nguyên nhân chính của sự tăng
trưởng là do quá trình xây dựng và phát triển cụm công nghiệp ở trên địa bàn tỉnh Vĩnh
Phúc. Tỉnh Vĩnh Phúc là 1 trong những tỉnh có số khu công nghiệp lớn đang hoạt động.
Sau hơn 25 năm tái lập tỉnh, từ một khu công nghiệp ban đầu được Chính Phủ cho phép
thành lập năm 1998 thì đến nay, Vĩnh Phúc đã có 19 khu công nghiệp được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt quy hoạch. Do đó, nhu cầu xây dựng gia tăng mạnh mẽ, kéo theo
nhu cầu thi công và lắp đặt các trụ điện, ống cống bê tông thoát nước, gạch lát và các
vật liệu trong công trình xây dựng càng tăng mạnh theo các năm. Trong bối cảnh thị
trường đang phát triển mạnh mẽ như vậy, công ty đã nắm bắt nhanh thời cơ, tận dụng
tìm kiếm những công trình mới và ký kết được một số hợp đồng kinh doanh các sản
phẩm từ bê tông đúc sẵn và xi măng mới khiến doanh thu của công ty tăng lên đáng kể
trong năm 2021 và năm 2022.
Bên cạnh sự tăng trưởng của doanh thu thì kéo theo đó là sự gia tăng của các loại chi
phí. Trong đó đáng chú ý nhất là do ảnh hưởng của giá nguyên liệu đầu vào như: xi
măng, cát, đá,… tăng liên tục qua các năm làm cho chi phí cũng tăng lên với tốc độ
11,67% ứng với số tiền 8.028,431 tỷ đồng trong năm 2021. Năm 2022 tăng với tốc độ
12,09% với mức chi phí bỏ ra là 9.281,975 tỷ đồng.
Nhờ có những dự án xây dựng các công trình khu công nghiệp trên đại bàn tỉnh Vĩnh
Phúc, công ty đã tìm kiếm và thu về cho mình những hợp đồng mới, vì thế mà tốc độ lOMoAR cPSD| 60752940
tăng trưởng của doanh thu cao hơn so với tốc độ tăng của chi phí . Lợi nhuận sau thuế
của năm 2022 tăng lên 1.991,517 tỷ đồng và với tốc độ 20,57% so với năm 2021. Đến
năm 2023, theo như ta thấy thì lợi nhuận sau thuế vẫn tiếp tục được cải thiện. Năm 2023,
lợi nhuận sau thuế là 15.083,146 tỷ đồng với tốc độ tăng trưởng là 29,21% so với năm
2022. Nguyên nhân của việc tăng trưởng này là do nhu cầu xây dựng các công trình tăng
dẫn đến doanh thu tăng. Chi phí năm 2022 cũng tăng nhưng không đáng kể, tăng chậm
hơn so với mức tăng doanh thu. Không chỉ do sự phát triển của các công trình xây dựng
mà còn nhờ vào sự tính toán tỉ mỉ, những quyết định lối đi đúng đắn của người lãnh đạo
doanh nghiệp và đội ngũ lao động cố gắng phấn đấu cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Nhìn chung, tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm qua đạt kết
quả cao. Doanh thu tăng liên tục qua từng năm dẫn đến lợi nhuận cũng tăng lên. Và đây
cũng chính là một điều kiện thuận lợi để công ty có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong
tương lai. Ngành xây dựng đã và đang trên đà phát triển nên công ty có thể sẽ có những
hướng đi phù hợp để phát triển hơn nữa trong tương lai. lOMoAR cPSD| 60752940
PHẦN 2. HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI CÔNG TY TNHH MỘT
THÀNH VIÊN HIẾN DƯƠNG
2.1. Cơ sở lý thuyết
2.1.1. Khái niệm về Marketing-mix
Vào năm 1953, thuật ngữ Marketing-mix lần đầu tiên được sử dụng đến là khi Neil
Borde – chủ tịch hiệp hội Marketing Hoa Kỳ lấy ý tưởng công thức thêm một bước nữa
và đặt ra thuật ngữ Marketing mix (Marketing hỗn hợp) “Marketing hỗn hợp là tập hợp
các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được trọng tâm tiếp thị trong thị trường mục tiêu.
Theo Philip Kotler thì “Marketing mix là tập hợp các biến số mà công ty có thể kiểm
soát và quản trị được. Nó được sử dụng để cố gắng gây được phản ứng mong muốn của
thị trường mục tiêu”
Tóm lại: Marketing-mix là cách mà doanh nghiệp xác định các phương thức, con đường
và định hướng phân bổ nguồn lực một cách hợp lý để sử dụng hiệu quả các công cụ tiếp
thị nhằm đạt được mục tiêu marketing.
Marketing-mix cơ bản thường xoay quanh bốn yếu tố chính hay còn được gọi là 4Ps,
bao gồm: Sản phẩm (Product), Giá (Price), Phân phối ( Place), Xúc tiến/Truyền thông
(Promotion). Bốn nhóm này luôn được sử dụng trong sự phối hợp linh hoạt với nhau
tùy thuộc vào từng sản phẩm, dịch vụ. Cũng tùy vào thực tế hoạt động kinh doanh của
doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ lựa chọn thêm nhiều yếu tố khác trong chiến lược
Marketing của họ. Mô hình Marketing 7Ps là một trong những chiến lược marketing mở
rộng từ 4Ps truyền thống.
2.1.2. Vai trò của Marketing-mix trong hoạt động kinh doanh
Marketing-mix đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định đến vị thế của doanh nghiệp
trên thị trường, góp phần xây dựng vào sự thành công của doanh nghiệp. Có rất nhiều
doanh nghiệp khởi nghiệp không được phát triển lâu dài dẫn đến phá sản vì chưa áp
dụng hoạt động Marketing-mix đúng cách. Vậy nếu các doanh nghiệp biết cách vận
dụng hoạt động Marketing-mix một cách tối ưu nhất thì sẽ có được những gì?
Đối với doanh nghiệp:
+ Vai trò đầu tiên của Marketing-mix đó là giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng. Doanh
nghiệp phải tìm hiểu dõ khách hàng là gì và họ đang cần gì? Và để hiểu dõ khách hàng lOMoAR cPSD| 60752940
thì doanh nghiệp cần phải thu thập các thông tin về khách hàng và nghiên cứu thị trường.
Doanh nghiệp có thể thu thập các thông tin này thông qua mạng xã hội. Từ đó, doanh
nghiệp sẽ mang đến những sản phẩm và dịch vụ phù hợp, đáp ứng đúng nhu cầu của
mọi đối tượng khách hàng.
+ Marketing-mix giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Nó không chỉ đóng
vai trò giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng mà còn là cơ hội để xây
dựng lòng tin và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp nếu càng được nhiều người biết đến thì sẽ có cơ hội bán được sản phẩm
mình đang sản xuất, kinh doanh ra thị trường nhiều hơn.
+ Marketing-mix giúp doanh nghiệp xây dựng và tăng độ phủ rộng thương hiệu trên thị
trường. Nhờ độ phủ rộng thương hiệu mà doanh nghiệp có thể bán được sản phẩm và
dịch vụ. Ngoài ra còn giúp khách hàng dễ dàng nhận biết sản phẩm và sử dụng. Từ đó
sẽ giúp doanh nghiệp tạo vị thế cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường hiện nay.
+ Giúp xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng: khách hàng thường sẽ có niềm
tin với những sản phẩm tồn tại từ lâu trên thị trường, nó là một hiện tượng tâm lý của
khách hàng. Khách hàng có xu hướng thích và sử dụng những sản phẩm họ thấy thường
xuyên. Vậy nên nếu sản phẩm của doanh nghiệp được khách hàng biết đến nhiều bao
nhiêu thì họ sẽ có niềm tin tưởng với doanh nghiệp bấy nhiêu. Đặc biệt, marketing-mix
còn giúp doanh nghiệp mở rộng danh sách khách hàng mới-khách hàng tiềm năng.
+ Marketing-mix còn giúp cho doanh nghiệp thu thập và xử lý các thông tin một cách
hiệu quả và kịp thời nhất nhằm thảo mãn nhu cầu của khách hàng.Từ đó, lấy thị trường
và nhu cầu của khách hàng làm chỗ dựa vững chắc nhất cho mọi quyết định kinh doanh.
Đối với người tiêu dùng:
Marketing-mix không những mang đến giá trị cho doah nghiệp mà nó cũng mang đến
lợi ích cho người tiêu dùng. Tại sao Marketing-mix lại đem lại lợi ích cho khách hàng?
Marketing-mix có vai trò tìm kiếm và xác định nhu cầu, những mong muốn, yêu cầu
của người tiêu dùng hiện nay về sản phẩm và dịch vụ. Để có thể định hướng về nhu cầu
của người tiêu dùng cho doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp sáng tạo, sản xuất ra những
dòng sản phẩm chất lượng nhằm đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng.
Marketing mix thậm chí có thể đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Xây dựng,
tăng uy tín và phát triển doanh nghiệp trên thị trường. Đồng thời, tăng cường bảo vệ