Báo cáo thực tập tốt nghiệp Phát triển hoạt động marketing điện tử tại Trung tâm kinh doanh giải pháp doanh nghiệp vừa Công ty Cổ phần MISA - Văn phòng đại diện Hà Nội cho khối doanh nghiệp vừa và nhỏ - Phân tích hoạt động kinh doanh | Đại học Mở Hà Nội
Để có được những kiến thức như ngày hôm nay, em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban giám hiệu, các thầy cô giáo trường Đại học Mở Hà Nội , các thầy cô giáo khoa Kinh tế đã tận tình truyền đạt những kiến thức và trang bị cho em những hiểu biết để em có thể đạt được kết quả học tập tốt, đủ điều kiện đi thực tập và làm báo cáo thực tập tốt nghiệp Đại học. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Phân tích hoạt động kinh doanh (Mở HN)
Trường: Đại học Mở Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD|44744371 lOMoARcPSD|44744371
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI KHOA KINH TẾ ---------***--------- BÁO CÁO
THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Phát triển hoạt động marketing điện tử
tại Trung tâm kinh doanh giải pháp doanh nghiệp
vừa Công ty Cổ phần MISA - Văn phòng đại diện Hà
Nội cho khối doanh nghiệp vừa và nhỏ
Giáo viên hướng dẫn: TS. Tăng Thị Hằng
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Hà Vy. Ngày sinh: 26/10/2001 Lớp: K28TMĐT. Khóa: 28.
Ngành: Thương mại điện tử Hệ: Chính quy
Địa điểm học: 193 Vĩnh Hưng – Hoàng Mai – Hà Nội
Hà Nội, tháng 11 / 2022 lOMoARcPSD|44744371 MỤC LỤC
MỤC LỤC ......................................................................................................................... LỜI CẢM ƠN
...................................................................................................................
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
...........................................................................................
DANH MỤC BẢNG BIỂU
..............................................................................................
DANH MỤC HÌNH VẼ ................................................................................................... DANH MỤC SƠ ĐỒ
........................................................................................................
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ....................................................................................................
PHẦN 1: MỞ ĐẦU..........................................................................................................................................1
1.1. Mục đích, mục tiêu....................................................................................................................................1
1.1.1. Mục đích....................................................................................................................................................1
1.1.2. Mục tiêu.....................................................................................................................................................1
1.2. Lý do chọn đề tài........................................................................................................................................2
1.2.1. Lý do chọn đề tài marketing điện tử..............................................................................................2
1.2.2. Lý do chọn marketing điện tử tại Công ty Cổ phần MISA.................................................3
1.3. Ý nghĩa, tầm quan trọng của báo cáo...............................................................................................3
1.4. Phạm vi thực tập.........................................................................................................................................4
1.4.1. Đối tượng...................................................................................................................................................4
1.4.2. Phạm vi.......................................................................................................................................................4
1.5. Nghiệp vụ thực tập và kết cấu của báo cáo....................................................................................4
1.6. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................................................5
PHẦN 2: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MISA...................................6
2.1. Giới thiệu khái quát về Công ty cổ phần MISA..........................................................................6
2.1.1. Tên doanh nghiệp, giám đốc hiện tại của doanh nghiệp......................................................6
2.1.2. Địa chỉ.........................................................................................................................................................8
2.1.3. Cơ sở pháp lý của doanh nghiệp (quyết định thành lập, ngày thành lập, vốn pháp
định, vốn điều lệ …)..........................................................................................................................................8
2.1.4. Loại hình doanh nghiệp (hình thức sở hữu doanh nghiệp)...............................................15
2.1.5. Nhiệm vụ của doanh nghiệp...........................................................................................................17
2.1.6. Lịch sử phát triển doanh nghiệp qua các thời kỳ..................................................................17
2.2. Tổ chức bộ máy quản lý của đơn vị thực tập..............................................................................20 lOMoARcPSD|44744371
2.2.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp..........................................................................20
2.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận...................................................................................23
2.2.3. Phân tích mối quan hệ giữa các bộ phận trong hệ thống quản lý doanh nghiệp....27
2.3. Công nghệ sản xuất - kinh doanh.....................................................................................................27
2.3.1. Dây chuyền sản xuất sản phẩm & kinh doanh dịch vụ.......................................................27
2.3.2. Đặc điểm công nghệ sản xuất- kinh doanh..............................................................................31
2.3.3. Tổ chức sản xuất..................................................................................................................................37
2.4. Khái quát hoạt động sản xuất- kinh doanh của đơn vị thực tập.........................................38
2.4.1. Đối tượng lao động.............................................................................................................................38
2.4.5. Khái quát kết quả kinh doanh của công ty...............................................................................39
2.4.2. Lao động..................................................................................................................................................43
2.4.3. Vốn.............................................................................................................................................................46
2.4.5. Khái quát kết quả kinh doanh của công ty...............................................................................50
PHẦN 3: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG MARKETING ĐIỆN TỬ TẠI CÔNG TY
CỔ PHẦN MISA............................................................................................................................................53
3.1. Thực trạng hoạt động marketing điện tử tại Công ty cổ phần MISA..............................53
3.1.1. Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên ngoài đến hoạt động marketing điện tử
tại Công ty cổ phần MISA – Văn phòng MISA Hà Nội................................................................53
3.1.2. Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên trong đến hoạt động marketing điện tử
tại Công ty cổ phần MISA – VP MISA Hà Nội.................................................................................54
3.1.3. Năng lực công nghệ............................................................................................................................59
3.1.4. Thực trạng áp dụng hoạt động marketing điện tử tại công ty cổ phần MISA - Văn
phòng MISA Hà Nội.......................................................................................................................................62
3.1.5. Phân tích thực trạng áp dụng hoạt động marketing điện tử tại công ty cổ phần
MISA - Văn phòng MISA Hà Nội...........................................................................................................64
3.1.6 Phân tích ưu, nhược điểm của hoạt động Marketing điện tử của Công ty Cổ phần
MISA.....................................................................................................................................................................86
PHẦN 4: KHUYẾN NGHỊ NHẰM THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG MARKETING ĐIỆN
TỬ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN MISA...............................................................................................88
4.1. Xu hướng, triển vọng phát triển của công ty đến năm 2025................................................88 lOMoARcPSD|44744371
4.2. Đề xuất và khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động marketing điện tử tại Công ty
Cổ phần MISA...................................................................................................................................................88
4.2.1. Đối với công ty.....................................................................................................................................88
4.2.2. Đối với cơ quan cấp trên và Nhà nước......................................................................................92
4.2.3. Đối với các cơ quan liên quan.......................................................................................................92
PHẦN 5: KẾT LUẬN..................................................................................................................................93
PHỤ LỤC 1........................................................................................................................................................95
PHỤ LỤC 2.....................................................................................................................................................164
PHỤ LỤC 3.....................................................................................................................................................170
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................175
NHẬN XÉT ĐƠN VỊ THỰC TẬP....................................................................................................176
NHẬN XÉT THỰC TẬP TỐT NGHIỆP......................................................................................178 lOMoARcPSD|44744371 LỜI CẢM ƠN
Để có được những kiến thức như ngày hôm nay, em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới
Ban giám hiệu, các thầy cô giáo trường Đại học Mở Hà Nội , các thầy cô giáo khoa
Kinh tế đã tận tình truyền đạt những kiến thức và trang bị cho em những hiểu biết để em
có thể đạt được kết quả học tập tốt, đủ điều kiện đi thực tập và làm báo cáo thực tập tốt nghiệp Đại học.
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới T.S Tăng Thị Hằng, người đã trực tiếp hướng dẫn
em trong suốt quá trình thực tập và hoàn thiện báo cáo thực tập tốt nghiệp.
Em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Công ty cổ phần MISA, đặc biệt các anh chị
trong phòng Kinh doanh tại Văn phòng MISA Hà Nội đã giúp đỡ, hướng dẫn, chỉ bảo và
tạo điều kiện cho em nắm bắt tổng quát về tình hình hoạt động của công ty, tham gia
thực tập và làm việc để có cái nhìn sâu hơn về hoạt động marketing điện tử của công ty.
Mặc dù đã cố gắng nhưng chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong thầy
cô, ban lãnh đạo Công ty tận tình chỉ bảo để Báo cáo thực tập tốt nghiệp của em được hoàn chỉnh hơn. Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 25 tháng 10 năm 2022 Sinh viên Nguyễn Hà Vy lOMoARcPSD|44744371
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Nội dung viết tắt CBNV Cán bộ nhân viên CNTT Công nghệ thông tin CNTT Công nghệ thông tin E-Marketing Internet Marketing Tiếp thị trực tuyến HĐĐT Hóa đơn điện tử HĐQT Hội đồng quản trị ISO
International Organization for Standardization:
Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế KH Khách hàng NPT Nợ phải trả P. DV - ĐT Phòng dịch vụ đào tạo PKD Phòng kinh doanh SEO Search engine optimization SMS Short Message Service TMĐT Thương mại điện tử Tổng TS Tổng tài sản Tp.HCM Thành phố Hồ Chí Minh TSDH Tài sản dài hạn TSNH Tài sản ngắn hạn TT&TT Truyền thông và Thông tin TTKD Trung tâm kinh doanh UBND Ủy ban nhân dân Vốn CSH Vốn chủ sở hữu lOMoARcPSD|44744371
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1. Ngành, nghề kinh doanh theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam..................7
Bảng 2.2. Bảng thống kê trang thiết bị và nguyên vật liệu tại Văn phòng MISA Hà
Nội...........................................................................................................................................................................38
BẢNG 2.3. BẢNG TỔNG HỢP KẾT QUẢ KINH DOANH 5 NĂM TỪ NĂM 2016
– 2020....................................................................................................................................................................40
Bảng 2.4. Kết quả hoạt động kinh doanh Công ty Cổ phần MISA năm 2016- 202041
Bảng 2.5. Bảng so sánh tình hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần MISA
năm 2016- 2020...............................................................................................................................................41
Bảng 2.6: Bảng cơ cấu nhân lực Văn phòng MISA Hà Nội...................................................44
Bảng 2.7. Bảng quy mô và hoạt động sản xuất kinh doanh...................................................46
Bảng 2.8. Quy mô nguồn vốn Công ty Cổ phần MISA năm 2016- 2020........................47
Bảng 2.9. Bảng so sánh quy mô vốn của Công ty Cổ phần MISA năm 2016- 2020.48
Bảng 2.10. Quy mô tài sản của Công ty Cổ phần MISA 2016- 2020................................50
Bảng 2.11. Bảng so sánh quy mô tài sản của Công ty Cổ phần MISA 2016- 2020. .51
Bảng 3.1. So sánh đối thủ cạnh tranh của công ty cổ phần MISA.....................................53
Bảng 3.2: Bảng kết quả hoạt động kinh doanh của công ty..................................................58
Bảng 3.3. Giá trị đầu tư cho hoạt động Marketing điện tử tại MISA..............................63
Bảng 3.4. Kế hoạch triển khai hoạt động marketing điện tử của Công ty cổ phần
MISA – Văn phòng MISA Hà Nội.......................................................................................................64
Bảng 3.5. Mô tả mẫu điều tra theo phiếu điều tra của tác giả.............................................77
Bảng 3.6. Bảng tần suất truy cập vào Fanpage của khách hàng trong 1 tháng.........80 lOMoARcPSD|44744371 DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình 2.1. Sản phẩm phần mềm Hóa đơn điện tử của MISA................................................31
Hình 2.2. Sản phẩm phần mềm quản trị doanh nghiệp MISA............................................31
Hình 2.3. Sản phẩm phần mềm kế toán doanh nghiệp MISA..............................................31
Hình 2.4. Sản phẩm phần mềm quản lý tài sản MISA.............................................................32
Hình 2.5. Sản phẩm phần mềm kế toán xã MISA.......................................................................33
Hình 2.6. Các sản phẩm phần mềm MISA......................................................................................33
Hình 2.7; 2.8 ; 2.9. Mặt bằng văn phòng MISA Hà Nội...........................................................35
Hình 3.1: Giao diện website công ty cổ phần MISA..................................................................58
Hình 3.2 . Trang web MISA.vn..............................................................................................................65
Hình 3.3. Tổng quan hiệu quả website từ tháng 10/2021 đến tháng 10/2022..............65
Hình 3.4. Kết quả hiển thị khi tra từ khóa trên Google...........................................................66
Hình 3.5. Hình Fanpage của công ty Cổ phần MISA................................................................68
Hình 3.6. Số lượng thích trang trên Fanpage của Công ty.....................................................69
Hình 3.7. Thống kê số lượng Fan và mức độ tương tác trên Fanpage của Công ty 69
Hình 3.8. Thống kê hoạt động tương tác trên Fanpage...........................................................70
Hình 3.9. Số người tiếp cận bài viết trên Fanpage của Công ty..........................................70
Hình 3.10. Ảnh chi tiết về bài viết trên Fangape của Công ty..............................................71
Hình 3.11. Chatbox trên Fanpage của Công ty Cổ phần MISA.........................................72
Hình 3.12. Hình thức marketing qua mạng xã hội Zalo của Công ty cổ phần MISA 73 lOMoARcPSD|44744371 DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 2.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức quản lý của Công ty cổ phần MISA.............................19
Sơ đồ 2.2. Cơ cấu bộ máy văn phòng MISA Hồ Chí Minh....................................................20
Sơ đồ 2.3. Sơ đồ bộ máy tổ chức Văn phòng MISA Hà Nội..................................................21
Sơ đồ 2.4. Sơ đồ tổ chức bộ phận thực tập Văn phòng MISA Hà Nội.............................22
Sơ đồ 2.5. Sơ đồ thể hiện quy trình bán hàng tại trung tâm kinh doanh Cloud
doanh nghiệp Công ty Cổ phần MISA – Văn phòng Hà Nội................................................27
Sơ đồ 3.1. Quy trình thực hiện marketing điện tử mà team marketing điện tử đang
áp dụng................................................................................................................................................................60 lOMoARcPSD|44744371 DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2016 – 2020.............................................41
Biểu đồ 2.2. Biểu đồ cơ cấu lao động theo trình độ....................................................................44
Biểu đồ 2.3. Biểu đồ cơ cấu lao động theo độ tuổi.......................................................................44
Biểu đồ 3.1. Biểu đồ cơ cấu sản phẩm kinh doanh Văn Phòng MISA Hà Nội............54
Biểu đồ 3.2. Biểu đồ thể hiện mục đích sử dụng thư điện tử của doanh nghiệp........74
Biểu đồ 3.3. Những kênh truyền thông giúp khách hàng biết đến Công ty Cổ phần
MISA.....................................................................................................................................................................77
Biểu đồ 3.4. Phân tích số lượng truy cập vào Fanpage Facebook......................................79
Biểu đồ 3.5 . Mục đích truy cập Fanpage Facebook của khách hàng..............................80
Biểu đồ 3.6. Biểu đồ thể hiện tỷ lệ khách hàng nhận và xem email của công ty........81
Biểu đồ 3.7. Biểu đồ đánh giá dịch vụ hỗ trợ khách hàng trực tuyến của Công ty cổ
phần MISA qua website MISA.vn.......................................................................................................82
Biểu đồ 3.8. Đánh giá hiệu quả hoạt động marketing điện tử tại công ty cổ phần
MISA – Văn phòng MISA Hà Nội.......................................................................................................82 lOMoARcPSD|44744371 PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1.1. Mục đích, mục tiêu 1.1.1. Mục đích
Qua quá trình đi thực tập tại Trung tâm kinh doanh giải pháp doanh nghiệp vừa , Công
ty Cổ phần MISA - Văn phòng đại diện Hà Nội, tác giả mong đợi có thể học hỏi thêm về
quy trình sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần MISA, đồng thời, có những kiến
thức về marketing trong thương mại điện tử. Với những kiến thức marketing có thể giúp
cho doanh nghiệp gần với khách hàng, xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với khách hàng. 1.1.2. Mục tiêu
1.1.2.1. Mục tiêu chung
Mục tiêu của đề tài là việc tìm hiểu và xác định các yếu tố bên trong và bên ngoài doanh
nghiệp ảnh hưởng đến hoạt động marketing điện tử. Phân tích từ đó đánh giá và đưa ra
các giải pháp đẩy mạnh hoạt động marketing điện tử hiệu quả cho công ty và Văn phòng MISA Hà Nội.
1.1.2.2. Mục tiêu cụ thể
Để thực hiện mục tiêu cần phải tìm hiểu một số vấn đề như sau:
- Thứ nhất, tìm hiểu và hê ̣thống hóa môt ̣số lý luân ̣về marketing điện tử.
- Thứ hai, phân tích và đánh giá thực trạng triển khai marketing điện tử của công ty cổ
phần MISA- Văn phòng MISA Hà Nội.
- Thứ ba, phân tích nghiệp vụ marketing điện tử với phần mềm MISA Amis đến với khách hàng.
Nghiên cứu thị trường (thông tin về loại hàng hóa, dịch vụ kinh doanh, dung lượng thị
trường, yêu cầu về quy cách, chất lượng, mẫu mã hàng hoá của khách hàng)
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng thuộc môi trường kinh doanh (môi trường văn hoá và
xã hội, môi trường chính trị – pháp luật, môi trường kinh tế – công nghệ, môi trường cạnh tranh)
Nghiên cứu khách hàng (người tiêu thụ trung gian, người tiêu thụ cuối cùng)
Chính sách sản phẩm (tiếp cận và mô tả sản phẩm theo truyền thống, tiếp cận và mô tả
sản phẩm theo quan điểm Marketing)
Chính sách phân phối (lựa chọn địa điểm, lựa chọn và tổ chức kênh phân phối, tổ chức
và điều khiển quá trình phân phối hiện vật) 1 lOMoARcPSD|44744371
Chính sách xúc tiến (quảng cáo, khuyến mại, hội chợ, triển lãm, bán hàng trực tiếp,
quan hệ công chúng và các hoạt động khuếch trương khác)
Chính sách giá cả (chính sách về sự linh hoạt của giá, chính sách về mức giá theo chu kỳ
sống của sản phẩm, chính sách về mức giá theo chi phí vận chuyển, chính sách giảm giá và chiếu cố giá)
- Thứ tư, dựa trên việc đánh giá thực trạng tại doanh nghiệp đưa ra một số kiến nghị, đề
xuất một số giải pháp marketing điện tử cho công ty.
1.2. Lý do chọn đề tài
1.2.1. Lý do chọn đề tài marketing điện tử
Marketing là hoạt động tiếp thị ngày càng được nhiều người quan tâm và ứng dụng
trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng để đưa ra một số định nghĩa chính xác về
E-markeing không phải là một việc dễ dàng.
Marketing điện tử là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối
với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên
các phương tiện điện tử và Internet.
Marketing điện tử là hoạt động ứng dụng mạng Internet và các phương tiện điện tử để
tiến hành các hoạt động marketing nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức và duy trì
quan hệ khách hàng thông qua nâng cao hiểu biết về khách hàng, các hoạt động xúc tiến
hướng mục tiêu và các dịch vụ qua mạng hướng tới thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Cũng theo Philip Kotler, “Marketing thương mại điện tử là quá trình lập kế hoạch về sản
phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu
cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và internet”.
Trong nền kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp cạnh tranh nhau rất gay gắt với nhau trong
việc tranh giành thị phần, khách hàng và phát triển thương hiệu của mình đến với khách
hàng. Bên cạnh việc quản lý tốt nguồn tài chính, nghiên cứu tạo ra một sản phẩm tốt và
chất lượng thì việc quan trọng không thể thiếu đó là việc quảng bá, truyền thông sản
phẩm của mình đến với khách hàng.
Những nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp rất cần đến sự hỗ trợ của các công cụ
marketing. Nói đến vị trí của marketing trong hoạt động của các doanh nghiệp thì có thể
nói nó đóng một vai trò rất quan trọng. Một trong số những công cụ marketing được
nhiều nhà doanh nghiệp chú ý đến hiện nay chính là marketing điện tử. Việc lựa chọn đề
tài này là để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của marketing điện tử trong các hoạt động 2 lOMoARcPSD|44744371
của doanh nghiệp. Đồng thời, xuất phát từ nhu cầu bản thân muốn tìm hiểu thế nào là
marketing online và sự cần thiết của marketing online đối với các doanh nghiệp hiện
nay. Vì hai lý do nên tôi quyết định chọn phân tích hoạt động marketing điện tử của
Công ty cổ phần MISA làm đề tài cho bài báo cáo.
1.2.2. Lý do chọn marketing điện tử tại Công ty Cổ phần MISA
Cùng với các doanh nghiệp lớn về ngành công nghệ như Công ty cổ phần FPT, Công ty
cổ phần MISA là một trong những công ty dẫn đầu trong ngành công nghệ. Công ty Cổ
phần MISA trong suốt 25 năm qua đã không ngừng sáng tạo, đổi mới, nghiên cứu và
ứng dụng các công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như trí tuệ nhân tạo,
Blockchain… để mang tới những nền tảng, sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin tốt
nhất, giúp khách hàng nâng cao năng suất lao động, góp phần vào sự phát triển của đất
nước. Số lượng khách hàng của MISA là các đơn vị hành chính sự nghiệp, xã/phường,
trường học và cộng đồng doanh nghiệp tăng lên hơn 250.000 đơn vị cùng với hơn 1,5
triệu khách hàng đang sử dụng các ứng dụng mobile cá nhân và phần mềm cho hộ kinh
doanh cá thể. Với số lượng khách hàng lớn, đội ngũ marketing của MISA luôn được ưu
tiên và đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong công tác bán hàng, chào hàng tới
người tiêu dùng. Vì vậy, tác giả lựa chọn nghiệp vụ marketing điện tử tại Công ty Cổ
phần MISA với đề tài: Phát triển hoạt động marketing điện tử tại Công ty Cổ phần
MISA - Văn phòng đại diện Hà Nội cho khối doanh nghiệp vừa và nhỏ làm đề tài cho
báo cáo thực tập tốt nghiệp của mình.
1.3. Ý nghĩa, tầm quan trọng của báo cáo Bài báo cáo thực tập:
+ Góp phần nâng cao, hoàn thiện kiến thức về marketing điện tử trong ngành thương mại điện tử
+ Vận dụng kiến thức lý thuyết để phân tích, đánh giá tình hình marketing điện tử tại
Công ty cổ phần MISA - Văn phòng đại diện Hà Nội trong việc xây dựng, ứng dụng
marketing điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
+ Trên cơ sở đánh giá thực trạng hoạt động marketing điện tử tại Công ty cổ phần MISA
- Văn phòng đại diện Hà Nội đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện một số hạn chế, bất
cập trong công tác quản trị hoạt động marketing điện tử tại Công ty cổ phần MISA -
Văn phòng đại diện Hà Nội. 3 lOMoARcPSD|44744371
1.4. Phạm vi thực tập 1.4.1. Đối tượng
Đề tài tâp ̣trung nghiên cứu về các sự phát triển và ứng dụng marketing điện tử tại công
ty cổ phần MISA và đưa ra những giải pháp nhằm tăng hiệu quả sử dụng các công cụ
marketing điện tử nhằm phát triển thị trường và tăng doanh số bán hàng tại Văn phòng Đại diện Hà Nội. 1.4.2. Phạm vi
Không gian: Tập trung nghiện cứu tình hình ứng dụng marketing điện tử tại công ty cổ
phần MISA, cụ thể triển khai tại Văn phòng đại diện MISA Hà Nội.
Thời gian: Tác giả nghiên cứu hoạt động trong năm năm gần nhất của công ty cổ phần
MISA và Văn phòng MISA Hà Nội, từ năm 2016 – 2021.
1.5. Nghiệp vụ thực tập và kết cấu của báo cáo
Marketing thương mại điện tử tuy có nhiều điểm giống so với marketing truyền thống
nhưng lại có những lợi ích và vai trò to lớn mà marketing truyền thống không có được.
Marketing thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí,rút ngắn khoảng cách
về không gian và thời gian,tính tương tác cao,phản hồi nhanh,tạo lợi thế cạnh tranh và
mối quan hệ mật thiết với khách hàng. Do vậy việc ứng dụng marketing thương mại
điện tử trong hoạt động kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh trong tiến trình hội
nhập rất cần thiết cho doanh nghiệp.
Quá trình ứng dụng marketing điện tử vào hoạt động của Công ty cổ phần MISA đã đạt
được những thành công ban đầu. Tuy nhiên,còn nhiều thị trường đầy tiềm năng mà công
ty chưa phát triển được. Nhận thấy còn nhiều vấn đề còn tồn tại trong công tác ứng dụng
các hoạt động marketing thương mại điện tử tại Công ty
Bài báo cáo tập trung nghiên cứu về việc phát triển các hoạt động marketing điện tử tại
Công ty cổ phần MISA và Văn phòng MISA Hà Nội, phân tích thực trạng tại công ty và
tìm ra giải pháp về việc ứng dụng các công cụ marketing điện tử cho Công ty cổ phần
MISA – Văn phòng MISA Hà Nội. Bài báo cáo gồm có 5 phần: Phần 1: Mở đầu
Phần 2: Giới thiệu Công ty cổ phần MISA
Phần 3: Đánh giá hoạt động marketing điện tử tại Công ty cổ phần MISA
Phần 4: Khuyến nghị nhằm thúc đẩy hoạt động marketing điện tử tại Công ty cổ phần MISA. 4 lOMoARcPSD|44744371 Phần 5: Kết luận
1.6. Phương pháp nghiên cứu
Bài báo cáo thực tập này đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu như phương pháp
định tính, định lượng, thu thập dữ liệu sơ cấp được tiến hành bằng cách khảo sát,
phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp thông qua các bài viết trên Internet và sách chuyên
ngành; để lượng hóa một số kết quả nghiên cứu. Sau quá trình nghiên cứu tác giả đã đề
xuất một số giải pháp phát triển các hoạt động marketing điện tử của Công ty. Cùng với
đó là việc vận dụng giữa lý thuyết và thực tiễn để phát triển các hoạt động marketing
điện tử tại Công ty cổ phần MISA – Văn phòng MISA Hà Nội. 5 lOMoARcPSD|44744371
PHẦN 2: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MISA
2.1. Giới thiệu khái quát về Công ty cổ phần MISA
2.1.1. Tên doanh nghiệp, giám đốc hiện tại của doanh nghiệp CÔNG TY CỔ PHẦN MISA
Ngày, tháng, năm thành lập: Ngày 25 tháng 12 năm 1994
Tên giao dịch: MISA Joint Stock Company Tên viết tắt: MISA JSC.
Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 9, Tòa nhà Technosoft, 15 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội
Địa chỉ văn phòng đại diện Hà Nội: Tầng 7, Tầng 9, Tòa nhà Công Đoàn Ngân Hàng
Việt Nam, số 6 ngõ 82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
Giấy phép kinh doanh: 0101234150, đăng ký lần đầu ngày 22/04/2002, thay đổi lần 11 ngày 16/04/2014
Vốn điều lệ của Công ty : 50.000.000.000 VND (Năm mươi tỷ đồng chẵn). Website: http://www.MISA.vn/
SĐT: 04 3795 9595/Fax: 04 3795 8088
Chủ tịch HĐQT: Lữ Thành Long Mã số thuế: 0101243150
Loại hình doanh nghiệp: Công ty Cổ phần. Logo
Ngành nghề kinh doanh chính:
• Dịch vụ nghiên cứu, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin
* Sản xuất phần mềm máy tính
• Dịch vụ tư vấn đầu tư, tư vấn quản lý, tư vấn chuyển giao CNTT
* Các lĩnh vực kinh doanh khác theo giấy phép đầu tư 6 lOMoARcPSD|44744371
Bảng 2.1. Ngành, nghề kinh doanh theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
Mã ngành nghề kinh doanh Tên ngành, nghề kinh doanh
(Đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, doanh
nghiệp chỉ kinh doanh khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật ) 4651
Bán buôn máy vi tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm 8299
Hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác còn lại
chưa được phân vào đâu 6201 Lập trình máy vi tính (Chính) 6202
Tư vấn máy vi tính và quản trị hệ thống máy vi tính 6209
Hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ
khác liên quan đến máy tính 6311
Xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan 6312 Cổng thông tin 7020
Hoạt động tư vấn quản lý
(Nguồn: Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp - 2022)
Tầm nhìn: "Bằng nỗ lực sáng tạo trong khoa học, công nghệ và đổi mới trong quân trị.
MISA mong muốn trở thành công ty có phần mềm và dịch vụ được sử dụng phổ biến
nhất trong nước và quốc tế.
Sứ mệnh: "Sứ mệnh của MISA là phát triển các sản phẩm và dịch vụ phần mềm để giúp
khách hàng thực hiện công việc cũ theo một phương thức mới hiệu quả hơn, tiết kiệm
hơn nhằm thay đổi năng suất và hiệu quả không chỉ của một cá nhân, tổ chức mà còn
góp phần vào việc thúc đẩy năng suất và hiệu quả của đất nước". Giá trị cốt lõi: “Tin cậy - Tiện ích- Tận tình"
TIN CẬY: Các sản phẩm và dịch vụ mà MISA mang lại cho khách hàng đều có độ tin
cậy cao, con người MISA với tri thức và văn hóa cao luôn mang lại cho khách hàng cảm
giác tin cậy trong giao dịch và chuyển giao tri thức, công nghệ 7 lOMoARcPSD|44744371
TIỆN ÍCH: Các tấn phẩm và dịch vụ MISA luôn thỏa mãn mọi yêu cầu nghiệp vụ của
khách hàng. Khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng sản phẩm, dịch vụ BI của
MISA bất cứ khi nào, bất cứ nơi nào. Đội ngũ tư vấn, hỗ trợ khách hàng MISA luôn sẵn
sàng phục vụ 365 ngày năm và 24 ngày
TẬN TÌNH: Con người MISA từ những người phát triển sản phẩm đến những người
kinh doanh tư vấn và các bộ phận khác luôn luôn tận tâm, tận lực phục vụ vì lợi ích của
khách hàng, làm cho khách hàng tin cậy và yêu mến như một người bạn, một người
đồng hành trong sự nghiệp.
Sản phẩm kinh doanh chủ yếu
MISA SME.NET - Phần mềm kế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ
MISA AMIS.VN - Phần mềm quản trị doanh nghiệp hợp nhất
MITAX.VN - Dịch vụ kê khai thuế qua mạng
MISA CUKCUK.VN - Phần mềm quản lý nhà hàng, cafe
SỔ THU CHI MISA - Ứng dụng ghi chép chi tiêu cá nhân
QLTH.VN - Phần mềm quản lý trường học
QLCB.VN - Phần mềm quản lý cán bộ
HOTICH.VN - Phần mềm quản lý hộ tịch
MISA Mimosa.NET - Phần mềm kế toán hành chính sự
nghiệp MISA Bamboo.NET - Phần mềm kế toán xã 2.1.2. Địa chỉ
Địa chỉ theo đăng ký kinh doanh: Tầng 9, Tòa nhà Technosoft, 15 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội
Địa chỉ văn phòng đại diện Hà Nội: Tầng 7, Tầng 9, Tòa nhà Công Đoàn Ngân Hàng
Việt Nam, số 6 ngõ 82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
2.1.3. Cơ sở pháp lý của doanh nghiệp (quyết định thành lập, ngày thành lập, vốn
pháp định, vốn điều lệ …)
Công ty Cổ phần MISA, được thành lập và hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh số 0101243150, đăng ký lần đầu ngày 22 tháng 4 năm 2002, thay đổi lần 11
ngày 16 tháng 04 năm 2014 do Phòng đăng ký kinh doanh số 02 - Sở Kế hoạch và Đầu
tư thành phố Hà Nội cấp.
Vốn điều lệ: 50.000.000.000 VND (Năm mươi tỷ đồng chẵn).
(Thông tin về báo cáo tài chính đầy đủ chi tiết tại PHỤ LỤC 1) 8