



















Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN VIỆN BÁO CHÍ
BÁO CÁO THỰC TẾ CHÍNH TRỊ XÃ HỘI
TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Báo Hànộimới, Truyền hình Quốc Hội Việt Nam, Tòa Nhà Quốc Hội)
Môn: Thực tế chính trị- xã hội
Lớp tín chỉ: BC02821_K41.2
Trưởng đoàn: Lê Thị Nhã
Học và tên sinh viên: Nguyễn Thị Thu Hà Mã sinh viên: 2156020020
Lớp hành chính: Báo in K41
Hà Nội, ngày 15 tháng 1 năm 2023 MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
NỘI DUNG ....................................................................................................... 2
I. TỔNG QUAN VỀ THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................................... 2
1.1 Vị trí, địa lý .......................................................................................... 2
1.2 Tình hình kinh tế ................................................................................. 4
1.3 Tình hình xã hội .................................................................................. 5
1.4 Thành phố Hà Nội- nơi thuận lợi phát triển báo chí- truyền thông
..................................................................................................................... 6
II. CÁC BUỔI TRAO ĐỔI TẠI CƠ SỞ ....................................................... 7
2.1. Buổi giao lưu, trao đổi với Chánh Văn phòng tòa soạn Báo
Hànộimới- Trần Xuân Thung .................................................................. 7
2.1.1 Đặc điểm, tình hình........................................................................ .7
2.1.2 Về tình hình hoạt động kinh tế báo chí của báo Hànộimới ............ 9
2.1.3 Về công tác thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới ..................... 10
2.2. Buổi giao lưu, trao đổi với Phó tổng Giám đốc Truyền hình Quốc
hội Việt Nam- Lê Thị Hương Giang ..................................................... 12
2.2.1 Về đặc điểm, cơ cấu tổ chức Truyền hình Quốc hội .................... 12
2.2.2 Tình hình thực tế công tác hoạt động Truyền hình Quốc hội ....... 14
2.3. Buổi tham quan tại Tòa nhà Quốc hội ........................................... 16
III. Ý NGHĨA, BÀI HỌC KINH NGHIỆM SAU KÌ THỰC TẾ CHÍNH
TRỊ-XÃ HỘI ................................................................................................ 20
3.1 Ý nghĩa ............................................................................................... 20
3.2 Bài học kinh nghiệm ......................................................................... 20
KẾT THÚC ..................................................................................................... 22
TÁC PHẨM BÁO CHÍ ................................................................................... 23 LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, cho phép em gửi lời cảm ơn chân thành tới ban lãnh đạo Học
viện Báo chí và Tuyên truyền, lãnh đạo viện Báo chí vì đã tạo cơ hội cho chúng
em được tham gia học phần thực tế chính trị - xã hội để tiếp cận thực tế một
cách thuận lợi tại các cơ sở báo chí, truyền thông. Tiếp đến, em gửi lời xin cảm
ơn tới các thầy cô giảng viên trong đoàn hướng dẫn thực tế chính trị- xã hội,
đặc biệt là giảng viên, TS. Lê Thị Nhã (trưởng đoàn) đã đồng hành cùng Báo
in K41, tận tình hướng dẫn và chỉ bảo trong suốt quá trình thực tế tại các cơ sở:
Tòa soạn Báo Hànộimới và Truyền hình Quốc Hội Việt Nam (ngày 10/1/2023),
Nhà Quốc Hội (ngày 12/1/2023). Đồng thời, gửi lời cảm ơn tới ban lãnh đạo
tại các cơ sở thực tế vì đã tạo điều kiện cho sinh viên của Viện Báo chí được
tham quan, tìm hiểu. Đặc biệt là bác Trần Xuân Thung- Chánh Văn phòng Báo
Hànộimới; cô Lê Thị Hương Giang- Phó Tổng Giám đốc Truyền hình Quốc
Hội Việt Nam đã trực tiếp trao đổi và có những chia sẻ bổ ích đến sinh viên.
Chuyến đi thực tế chính trị- xã hội thật sự cần thiết, mang lại nhiều kiến thức
bổ ích cho sinh viên chuyên ngành báo chí như chúng em. Em cảm thấy thật
may mắn khi là một thành viên của đại gia đình Vibachi.
Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 15 tháng 1 năm 2023 Sinh viên Nguyễn Thị Thu Hà MỞ ĐẦU
Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu
Với đặc thù của ngành báo chí, truyền thông là luôn phải gắn với môi trường
cụ thể tại địa phương, luôn phải theo dõi và bám sát thực tế. Vì vậy các nhà
báo, nhà truyền thông chỉ có thể sáng tác ra một tác phẩm báo chí truyền thông
dựa trên các số liệu, thông tin thu thập trong thực tế và cơ sở kiến thức, kỹ năng
nắm bắt thông tin nhanh nhạy, nhận diện được mọi mặt đời sống xã hội như:
kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng…của đất nước, từ đó có thể phát
hiện ra các đề tài hình thành nên tác phẩm báo chí truyền thông của mình.
Học phần thực tế chính trị- xã hội bao gồm 2 tín chỉ này là một nền tảng
quan trọng giúp cho sinh viên ngành báo chí, truyền thông nói chung và chuyên
ngành Báo in nói riêng, có những kiến thức, kỹ năng mới phục vụ cho công
việc sau này. Thực tế chính trị- xã hội là hoạt động tiếp cận đầu tiên của sinh
viên với các địa bàn tác nghiệp báo chí truyền thông. Thông qua đây, sinh viên
có thể tăng cường kiến thức, kỹ năng, thái độ thực tế khi đi tác nghiệp tại địa
bàn cụ thể; Vận dụng các kiến thức lý thuyết thuộc nhóm kiến thức giáo dục
đại cương đã học để nghiên cứu thực tiễn, nhận diện những thành công và hạn
chế, cơ hội và thách thức; Những vấn đề cơ sở để phát hiện đề tài và thực hiện
các bước sáng tạo tác phẩm báo chí, truyền thông. 1 NỘI DUNG
I. TỔNG QUAN VỀ T ÀN H
H PHỐ HÀ NỘI
1.1 Vị trí, địa lý
Thủ đô Hà Nội nằm về phía tây bắc của trung tâm vùng đồng bằng châu thổ
sông Hồng, trong phạm vi từ 20°34' đến 21°18' vĩ độ Bắc và từ 105°17' đến
106°02' kinh độ Đông, tiếp giáp với 8 tỉnh là Thái Nguyên, Vĩnh Phúc ở phía
Bắc, Hà Nam, Hòa Bình phía Nam, Bắc Giang, Bắc Ninh và Hưng Yên phía
Đông, Hòa Bình cùng Phú Thọ phía Tây. Hà Nội cách thành phố cảng Hải Phòng 12
0 km, cách thành phố Nam Định 87 km tạo thành 3 cực chính của
Đồng bằng sông Hồng. Hiện nay, thành phố có diện tích 3359,82 km², chiếm
khoảng 1% diện tích tự nhiên của cả nước, đứng hàng thứ 41 về diện tích trong
63 tỉnh, thành phố ở nước ta, và là 1 trong 17 thủ đô có diện tích trên 3000 km².
Các điểm cực của thủ đô Hà Nội là: •
Điểm cực Bắc tại: thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn. •
Điểm cực Tây tại: thôn Lương Khê, xã Thuần Mỹ, huyện Ba Vì. •
Điểm cực Nam tại: khu danh thắng Hương Sơn, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức. •
Điểm cực Đông tại: thôn Cổ Giang, xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm.
Hà Nội là thành phố trực thuộc trung ương có diện tích lớn nhất Việt Nam,
đồng thời cũng là thành phố đông dân thứ hai và có mật độ dân số cao thứ hai
trong 63 đơn vị hành chính cấp tỉnh của Việt Nam, nhưng phân bố dân số không
đồng đều. Hà Nội có 30 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 12 quận, 17 huyện và 1 thị x . ã
Đại bộ phận diện tích Hà Nội nằm trong vùng đồng bằng châu thổ sông
Hồng với độ cao trung bình từ 5 đến 20 mét so với mực nước biển. Địa hình
của Hà Nội thấp dần theo hướng từ Bắc xuống Nam và từ Tây sang Đông phản 2
ánh rõ nét qua hướng dòng chảy tự nhiên của các con sông chính chảy qua Hà
Nội, và có thể chia ra làm hai vùng. Vùng đồng bằn
g thấp và khá bằng phẳng, chiếm đại bộ phận diện tích của
các huyện thị xã và các quận nội thành, được bồi đắp bởi các dòng sông với
các bãi bồi hiện đại, bãi bồi cao và các bậc thềm. Xen giữa các bãi bồi hiện đại
và các bãi bồi cao còn có các vùng trũng với các hồ, đầm (dấu vết của các dòng
sông cổ). Đó là các ô trũng tự nhiên rất dễ bị úng ngập trong mùa mưa lũ và
khi có mưa lớn ở các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Thanh Oai, Quốc
Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức. Do được khai phá và canh tác từ lâu đời
nên hiện nay ở Hà Nội có hệ thống đê điều ngăn lũ chạy dọc những triền sông.
Hệ thống đê điều này khiến cho các cánh đồng trong đê không được bồi đắp
phù sa hằng năm và phải xây dựng nhiều công trình thủy lợi để tưới và tiêu nước.
Vùng đồi núi tập trung ở ngoại thành phía bắc và phía tây thành phố, thuộc
các huyện Sóc Sơn, Thạch Thất, Ba Vì, Quốc Oai và Mỹ Đức, với các đỉnh núi
cao như Ba Vì (1296 m) , Viên Nam (1031 m), Hàm Lợn (462 m); trong đó
đỉnh Ba Vì là điểm cao nhất của thành phố Hà Nội. Khu vực nội thành có một
số gò đồi thấp như gò Đống Đa, núi Nùng, núi Sưa. Phần lớn các gò đồi trong
nội thành tập trung ở quận Ba Đình. 3
Bản đồ hành chính Thành phố Hà Nội
1.2 Tình hình kinh tế
Năm 2020, GRDP của Thành phố tăng 3,98% so với năm 2019 (quý 1 tăng
4,13%; quý II tăng 1,76%; quý III tăng 3,95%; quỷ IV tăng 3,77%), đạt mức
thấp so với kế hoạch và mức tăng trưởng của năm 2019, chủ yếu do ảnh hưởng
nặng nề từ đại dịch Covid-19.
Năm 2021, GRDP của Thành phố ước tăng 2,92%, thấp hơn kế h ạ o ch năm
2021 (7,5%) và thấp hơn mức tăng trưởng năm 2020 (4,18%). Tuy nhiên, trong
bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp 4
Năm 2022, kinh tế phục hồi tăng trưởng khoảng 8,8% - đạt cao trong nhiều
năm trở lại đây và vượt kế hoạch đề ra. Thu ngân sách đạt cao tăng 6,8% so với
dự toán, đảm bảo chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên và các nhiệm vụ chi
phòng, chống dịch. Sản xuất, kinh doanh phục hồi; các hoạt động thương mại,
du lịch được khôi phục lại; thực hiện hiệu quả các hoạt động kích cầu tiêu dùng;
tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng ước đạt 10,9%. Sản xuất
công nghiệp, nông nghiệp tiếp tục duy trì phát triển.
1.3 Tình hình xã hội
Các thống kê trong lịch sử cho thấy dân số Hà Nội tăng nhanh trong nửa
cuối thế kỷ XX. Vào thời điểm năm 1954, thành phố có 53.000 dân, trên một
diện tích 152 km². Đến năm 1961, thành phố mở rộng diện tích lên 584 km² với
dân số 91.000 người. Năm 1978, Quốc hội quyết định mở rộng thủ đô lần thứ
hai với diện tích đất tự nhiên 2.136 km², dân số 2,5 triệu người. Tới năm 1991,
địa giới Hà Nội tiếp tục thay đổi, chỉ còn 924 km², nhưng dân số vẫn ở mức
hơn 2 triệu người. Trong suốt thập niên 1990, với việc các khu vực ngoại ô dần
được đô thị hóa, dân số Hà Nội tăng đều đặn, đạt con số 2.675.166 người vào
năm 1999. Sau đợt mở rộng địa giới hành chính vào tháng 8 năm 2008, thành
phố Hà Nội có hơn 6,23 triệu dân và nằm trong 17 thủ đô có diện tích lớn nhất
thế giới. Theo kết quả cuộc điều tra dân số ngày 1 tháng 4 năm 2009, dân số
toàn Hà Nội là 6.451.909 người. Dân số trung bình của thành phố năm 2010 là
6.561.900 người. Tính đến hết năm 2015, dân số Hà Nội là 7.558.956 người.
Tính đến ngày 1 tháng 4 năm 2019, dân số Hà Nội là 8.053.663 người, trong
đó 49,2% dân số (tức 3,96 triệu người) sống ở thành thị, và 50,8% dân số sống
ở nông thôn (tức 4,09 triệu người).
Hà Nội là đơn vị hành chính cấp tỉnh đông dân thứ hai Việt Nam với 8,05
triệu dân cư (2019), trong đó 49,2% dân cư là người thành thị. Cũng theo số
liệu năm 2019, mật độ dân số của Hà Nội là 2.398 người/km², cao thứ hai trong
tất cả các tỉnh, nhưng phân bố dân số không đồng đều; khoảng cách về dân số
giữa quận và huyện, giữa thành thị và nông thôn còn lớn với xu hướng tiếp tục 5
gia tăng. Mật độ dân số cao nhất là ở quận Đống Đa lên tới hơn 42.000
người/km² (2018), trong khi đó, ở những huyện ngoại thành như Ba Vì, Mỹ
Đức mật độ dưới 1.000 người/km².
1.4 Thành phố Hà Nội- nơi thuận lợi phát triển báo chí- truyền thông
Là một trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa. Hà Nội tập trung nhiều địa
điểm văn hóa, giải trí, công trình thể thao quan trọng của đất nước, đồng thời
cũng là địa điểm được lựa chọn để tổ chức nhiều sự kiện chính trị và thể thao
quốc tế. Những nét đẹp riêng biệt và nền văn hóa truyền thống thu hút khách
du lịch trong và ngoài nước. Hà nội sở hữu những ưu điểm thuận lợi để phát
triển trong lĩnh vực báo chí, truyền thông.
Với nền lịch sử lâu đời cùng nền văn hóa phong phú giúp Hà Nội có những dấu
ấn riêng, đa dạng các mặt kiến trúc thu hút đẩy mạnh du lịch. Là Thủ đô của
đất nước, các hoạt động chính trị d ễ
i n ra thường xuyên. Đây cũng là nơi tập
trung nhiều công trình kiến trúc quan trọng của đất nước như: Khu di tích Phủ
Chủ tịch, Trung tâm hội nghị Quốc gia, Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình,
Hoàng thành Thăng Long…. Từ đây, báo chí- truyền thông có cơ hội phát triển
nhằm góp phần vào việc quảng bá du lịch Thủ đô.
Đi cùng sự phát triển của nền kinh tế, cơ sở vật chất, Hà Nội ngày càng chú
trọng xây dựng các hạ tầng bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin thúc đẩy
trao đổi thông tin tới nhân dân.
Tại Hà Nội, có rất nhiều trụ sở, cơ quan về báo chí, truyền thông hàng đầu và
quan trọng như: Đài tiếng nói Việt Nam, Báo Hànộimới, Truyền hình Quốc Hội
Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Lao Động…
Trong thời gian tới, với xu hướng phát triển về công nghệ, thông tin, Thủ đô
Hà Nội sẽ là nơi cho ngành phát triển báo chí, truyền thông thuận lợi. 6
II. CÁC BUỔI TRAO ĐỔI TẠI CƠ SỞ
2.1. Buổi giao lưu, trao đổi với Chánh Văn phòng tòa soạn Báo
Hànộimới- Trần Xuân Thung
2.1.1 Đặc điểm, tình hình
Vào sáng ngày 10 tháng 1 năm 2023, lớp Báo in K41 đã có buổi giao lưu,
giới thiệu, trao đổi cùng Chánh Văn phòng của toàn soạn báo Hànộimới - Đồng
chí Trần Xuân Thung. Thông qua buổi chia sẻ, sinh viên có thêm những thông
tin về đặc điểm, tình hình hoạt động của cơ quan tòa soạn Báo Hà Nội Mới
trong thời đại chuyển đổi số hiện nay.
Mở đầu buổi giao lưu, đồng chí Trần Xuân Thung đã có những chia sẻ về
bản thân. Theo đó, bác đã từng làm việc 20 năm trong quân đội, sau khi ra quân
chuyển sang công tác xây dựng Đảng và làm Chánh Văn phòng tại báo
Hànộimới trong 6 năm kể từ năm 2017.
Chánh Văn Phòng báo Hànội ớ
m i- Trần Xuân Thung có buổi giao lưu,
chia sẻ với sinh viên (đầu tiên từ trái sang)
Chia sẻ về Báo Hànộimới, được biết đây là cơ quan báo chí trực
thuộc Thành ủy Hà Nội, là tờ báo đứng đầu với 4 ấn phẩm: Hànộimới hàng 7
ngày, Hànộimới điện tử, Hànộimới cuối tuần, Hà Nội ngày nay, có trụ sở tại số
44 phố Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tiền thân của Báo Hànộimới là
báo "Thủ đô" ra đời 2-3 ngày sau ngày toàn quốc kháng chiến và gián đoạn khi
lực lượng Vệ quốc quân rút khỏi Hà Nội. Ngày 24 tháng 10 năm 1957, báo Thủ
đô xuất bản số hàng ngày đầu tiên với tiêu đề "Sau 3 năm giải phóng". Trải qua
quá trình sáp nhập với báo Hà Nội hàng ngày trở thành báo Thủ đô Hà Nội, rồi
sau đó sáp nhập với báo Thời Mới thành báo Hànộimới. Ngày 1-8-2008, Báo
Hànộimới và Báo Hà Tây hợp nhất thành báo Hànộimới như hiện tại.
Tờ đã báo vinh dự được 2 lần Bác Hồ đặt tên, lần cuối Bác đặt tên là ghép
tờ Thủ đô và Thời mới thành báo Hànộimới. Theo như bác Thung chia sẻ, điểm
đặc biệt của cái tên “Hànộimới” viết liền, được Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng
giải thích khi về thăm báo ngày 21/6/2019 rằng rất có thể Bác Hồ đã cho báo
một “tên miền”. Vì công nghệ thông tin sau này phát triển, có lẽ Bác đã nghĩ
đến cái tên ấy ngay từ năm 1957.
Tòa soạn Báo Hà Nội Mới, số 44 phố Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 8
Được biết, trụ sở ngày nay của báo Hànội ớ
m i, tiền thân là trụ sở của một
tờ báo Pháp có tên là L’Avenir du Tonkin (Tương lai Bắc Kỳ). Hiện nay, ở
sảnh tầng 1 của tòa nhà vẫn còn mặt sàn ghép gốm màu hai chữ A và T lồng
vào nhau biểu hiện cho tên của tờ báo ngày đó.
Về cơ cấu, tổ chức hoạt động, Báo Hà Nội Mới là cơ quan của Đảng bộ
Thành phố Hà Nội; tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô; là
cầu nối thông tin giữa Đảng, chính quyền với nhân dân Thủ đô. Báo Hà Nội
Mới hiện có 164 cán bộ, viên chức, người lao động; 13 đơn vị trực thuộc theo
Quyết định 4129 ngày 8/12/2022 thay thế Quyết định 1528 của Ban Thường vụ
Thành ủy. Ban Biên tập Báo Hà Nội Mới có 04 đồng chí: 01 Phó Tổng Biên
tập phụ trách và 3 Phó Tổng Biên tập. Gồm các ban chuyên môn: Ban Xây
dựng Đảng nội chính; Ban văn hóa- xã hội; Ban kinh tế; Ban nông nghiệp-nông
thôn; Ban quốc tế; Ban thường trú…Ngoài ra, có 3 đơn vị làm công tác phục
vụ: Văn phòng; Trung tâm quảng cáo và tổ chức sự kiện; Trung tâm phát hành.
2.1.2 Về tình hình hoạt động kinh tế báo chí của báo Hànộimới
Hiện nay, Trung tâm phát hành đang là nguồn thu lớn nhất của báo
Hànộimới. Tổng nguồn thu năm 2022, tính đến 31/12/2022 là 150 tỷ đồng,
trong đó hơn 100 tỷ là doanh thu từ phát hành báo in và hơn 20 tỷ là từ hoạt động quảng cáo- pr.
Theo báo cáo tổng kết công tác năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm
2023 của báo Hànộimới:
Trong năm 2022, cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, Báo cũng
có nhiều nỗ lực đáng kể trong công tác kinh tế báo chí. Ban Biên tập đã thường
xuyên bám sát thực tế để lãnh đạo, chỉ đạo các phương án khắc phục những
khó khăn trong hoạt động kinh tế báo chí.
- Công tác phát hành: Năm 2022, Ban Biên tập tiếp tục chỉ đạo thực hiện
có hiệu quả Quyết định số 1487-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội
về việc biếu báo đối với đảng viên được tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở 9
lên, đồng thời triển khai các giải pháp mở rộng đối tượng bạn đọc. Nhờ đó,
trong năm 2022, lượng phát hành của Báo in hằng ngày vẫn duy trì ổn định.
Công tác phục vụ bạn đọc tiếp tục có nhiều cố gắng trong nâng cao tỷ lệ phát báo trong ngày...
- Công tác quảng cáo và tổ chức sự kiện:
+ Ban Biên tập đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động kinh tế báo
chí, quảng cáo; rà soát ban hành sửa đổi các quy định về khai thác các nguồn
kinh phí phối hợp tuyên truyền, quảng cáo; cơ chế chi hoa hồng... Đặc biệt,
công tác khai thác các hợp đồng hỗ trợ tuyên truyền được tổ chức chặt chẽ, gắn
với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan.
+ Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức nhiều sự kiện và các hoạt động xã hội bằng
phương thức xã hội hóa, góp phần quảng bá, nâng cao thương hiệu, hình ảnh
Báo Hànộimới, đồng thời góp phần tăng thêm nguồn thu, thông qua việc tổ
chức các sự kiện như: Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 47 - Vì hòa
bình năm 2022, Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng, tranh Cúp Báo
Hànộimới lần thứ IX năm 2022...
2.1.3 Về công tác thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới
Được biết, Ngày 28/10/2022 Báo Hànộimới đã tổ chức Hội nghị bất
thường cán bộ, viên chức, người lao động năm 2022 để biểu quyết thông qua
Quy chế thực hiện dân chủ có hiệu lực từ ngày 1/11/2022.
+ Tổ chức thành công các sự kiện chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Báo
Hànộimới ra số hằng ngày đầu tiên:
- Xuất bản ấn phẩm đặc biệt.
- In cuốn sách “Mùa đi qua phố”.
- Tổ chức thành công cuộc gặp mặt nhân Ngày Báo Hànộimới xuất bản số
hằng ngày đầu tiên, vào ngày 20/10/2022. 10
Trong buổi trao đổi với sinh viên, Chánh Văn phòng báo Hànộimới- Trần
Xuân Trung cũng cho biết báo đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục cần
thiết để sửa chữa trụ sở trong thời gian sớm nhất, sau khi UBND thành phố phê
duyệt kinh phí tu sửa. Đã được Thường trực Thành ủy đồng ý về chủ trương
cải tạo, sửa chữa Trụ sở Báo Hànộimới; Giao Báo Hànộimới rà soát, đánh giá
các hạng mục cần cải tạo, sửa chữa; đảm bảo tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ
sở làm việc; tuân thủ trình tự, thủ tục; triển khai thực hiện Dự án theo đúng các
quy định hiện hành của Nhà nước và Thành phố về q ả
u n lý đầu tư xây dựng
công trình, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
Kết thúc buổi trò chuyện, bác Chánh Văn phòng đã ghi nhận được những
góp ý của các bạn sinh viên. Bên cạnh đó, bác còn giải đáp các mối quan tâm
của các bạn sinh viên như điều kiện để có thể làm việc tại báo cũng như vấn đề
lương thưởng. Tất cả câu hỏi đều được giải đáp ngắn gọn và đáp ứng được nhu
cầu của sinh viên. Cuối buổi giao lưu, các sinh viên có cơ hội được tham quan
về một số góc làm việc tại báo Hànộimới và chụp hình lưu niệm trước tòa soạn.
Sinh viên lớp Báo in, Báo ảnh khóa 41 chụp ảnh lưu niệm tại Báo Hànộimới 11
2.2. Buổi giao lưu, trao đổi với Phó tổng Giám đốc Truyền hình Quốc hội
Việt Nam- Lê Thị Hương Giang
2.2.1 Về đặc điểm, cơ cấu tổ chức Truyền hình Quốc hội
Buổi chiều ngày 10 tháng 1 năm 2023, lớp Báo in k41 và Báo ảnh k41 tiếp
tục được lắng nghe và trao đổi với Phó tổng Giám đốc Truyền hình Quốc hội
Việt Nam- Lê Thị Hương Giang.
Bà Lê Thị Hương Giang- Phó tổng Giám đốc Truyền hình Quốc hội Việt
Nam có buổi chia sẻ cùng sinh viên (người đứng giữa)
Về tổng quan, Truyền hình Quốc hội Việt Nam gọi tắt là Kênh Quốc hội là
kênh thông tin- tin tức về Quốc hội, các hoạt động của Đảng và Nhà nước trong
Quốc hội và các cử tri cả nước. Truyền hình Quốc hội khi mới thành lập thuộc
Đài Tiếng nói Việt Nam, trụ sở ở VOV 58 Quán Sứ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sau
này chuyển về tòa nhà Văn phòng Quốc hội 35 Ngô Quyền, Phố Hàng Bài,
Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội trực thuộc quản lý của Văn phòng Quốc hội. Kênh
chính thức được phát sóng vào ngày 6/1/2015.
Về cơ cấu tổ chức, Truyền hình Quốc Hội bao gồm các phòng và đơn vị
tương đương cấp phòng thực hiện các nhiệm vụ khác nhau: Phòng Thời sự; 12
Phòng Chuyên đề; Phòng Thư ký biên tập; Phòng Quay phim, đạo diễn; Phòng
Kỹ thuật và Công nghệ; Phòng truyền dẫn và Phát sóng....
Nơi làm việc Truyền hình Quốc hội Việt nam
Phòng điều khiển, kiểm tra Truyền hình Quốc hội Việt Nam 13
Trường quay Truyền hình Quốc hội Việt Nam
Theo chia sẻ, Truyền hình Quốc hội hiện nay có hơn 300 nhân sự, trong đó
có hơn 200 biên chế, còn lại hơn 100 lao động hợp đồng. Truyền hình Quốc hội
còn có các văn phòng thường trú ở khu vực miền Trung, miền Nam, Tây Bắc,
Tây Nguyên nhằm phục vụ các nhiệm vụ của Quốc hội.
2.2.2 Tình hình thực tế công tác hoạt động Truyền hình Quốc hội
Bà Lê Thị Hương Giang chia sẻ Truyền hình Quốc hội Việt Nam là đơn vị
chủ yếu hưởng ngân sách nhà nước để thực hiện các chương trình chính trị, từ
năm đầu tiên đến hiện nay bình quân từ 8 -
0 90 tỷ một năm, từ năm sau tăng lên
khoảng gần 130 tỷ. Ngoài ra, doanh số các hoạt động truyền thông quảng cáo
đang cạnh tranh khá mạnh vớ thị trường truyền hình tăng ở mức trung bình,
năm đầu tiên rơi vào khoảng 15-20 tỷ, năm 2021 là khoảng gần 40 tỷ, năm 2022
đạt khoảng 60 tỷ. Trong đó, nguồn thhu chủ yếu rơi vào các mặt hàng bộ ngành chiếm 60%.
Ngoài nhiệm vụ sản xuất hàng ngày còn có các chương trình tường thuật
trực tiếp và cung cấp tín hiệu cho tất cả các đài từ trung ương đến địa phương. 14
Ngoài nhiệm vụ là kênh truyền hình trong kỳ họp quốc hội và các hoạt động
hàng ngày, Truyền hình Quốc hội còn có nhiệm vụ sản xuất tin bài và cung cấp
cho tất cả các cơ quan báo chí truyền hình, trung ương và địa phương để tuyên
truyền các hoạt động quốc hội. Truyền hình Quốc Hội cũng là một trong những
đơn vị được Nhà nước đặt hàng thực hiện nhiệm vụ chính trị. Các kênh thiết
yếu hiện nay theo quy định chính phủ được đặt hàng vì vậy các bộ ngành cũng
đặt hàng sản xuất các chương trình theo yêu cầu của họ. Đây cũng chính là một
trong những lợi thế so với các kênh truyền hình hiện nay. Về chương trình trực
tiếp, hiện nay Truyền hình Quốc hội thực hiện trực tiếp khá nhiều, ngoài tường
thuật trực tiếp Quốc hội, hằng ngày có một số bản tin như: Việt Nam ngày mới
(từ 6h sáng tới 7h sáng), các bản tin thời sự chính trị 12h trưa,20h, 22h và 19h
tiếp sóng VTV; một số chương trình trực tiếp theo đặt hàng như tư vấn sức
khỏe, pháp luật, tọa đàm trực tiếp... D
o thời gian có hạn, bà Lê Thị Hương Giang đã gửi tới sinh viên 2 lớp Báo in k41 và Báo ản
h k41 một số tài kiệu để có thể nghiên cứu sâu hơn về những
quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Truyền hình Quốc hội Việt Nam. 15
Tài liệu về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Truyền hình Quốc hội V ệ i t Nam.
2.3. Buổi tham quan tại Tòa nhà Quốc hội
Sáng ngày 12/1/2023, sinh viên lớp Báo in k41 và Báo ảnh k41 đã được
tham quan bên trong của tòa nhà Quốc hội. Dưới sự hướng dẫn của hướng dẫn 16
viên, sinh viên được nghe về tổng quan cơ cấu và chức năng của từng phòng
làm việc của Tòa nhà Quốc hội cùng những điều đặc biệt của tòa nhà.
Sinh viên lớp Báo in k41 tham quan, thực tế chính trị- xã hội tại Tòa nhà Quốc hội
Nhà Quốc hội hay Tòa nhà Quốc hội Việt Nam, có tên gọi khác là Hội
trường Ba Đình mới, là trụ sở làm việc và nơi diễn ra các phiên họp toàn thể
của Quốc hội Việt Nam. Nhà Quốc hội được khởi công xây dựng vào tháng 10
năm 2009 tại khu trung tâm chính trị Ba Đình. Tòa nhà tọa lạc trên đường Độc
Lập, nhìn ra Quảng trường Ba Đình, đối diện với Lăng Chủ tịch Hồ Chí
Minh và nằm cạnh khu di tích khảo cổ 18 Hoàng Diệu. Tòa nhà là công trình
công sở có quy mô lớn và phức tạp nhất được xây dựng tại Việt Nam từ sau
ngày thống nhất đất nước với kiến trúc hiện đại tích hợp các giải pháp ứng dụng
công nghệ, thiết bị tiên tiến phức tạp.
Tòa nhà Quốc hội mới cao 39 m, có kiến trúc hình vuông, phòng họp hình
tròn ở giữa, gồm 3 tầng hầm và 5 tầng nổi ,tổng diện tích sàn trên 60.000 m2.
Tòa nhà còn có khu vực đỗ xe ngầm quy mô 3 tầng hầm với sức chứa 500 ôtô
với diện tích trên 17.000 m2; đường hầm nối Nhà Quốc hội và Bộ Ngoại giao
dài 60 m, có 2 phần đường dành cho người đi bộ và dành cho ôtô. 17