



















Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
VIỆN BÁO CHÍ - TRUYỀN THÔNG =======***======= BÁO CÁO THU HOẠCH
THỰC TẾ CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Họ và tên sinh viên
: Trần Hoàng Thương Mã sinh viên : 2351040048 Lớp hành chính
: Truyền Thông Đa Phương Tiện K43
Giảng viên hướng dẫn
: T.S Nguyễn Thị Hằng Thu
Th.S Phạm Thị Mai Liên
Th.S Nguyễn Văn Hào Hà Nội, 2024 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU...................................................................................................4
I. Tính cấp thiết của học phần Thực tế Chính trị - Xã hội........................6
1. Mục tiêu kiến thức:................................................................................6
2. Mục tiêu kỹ năng:..................................................................................6
3. Tính thiết yếu của học phần..................................................................7
II. Lý do lựa chọn Hà Nội (Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và
UBND Phường Lý Thái Tổ).........................................................................8
NỘI DUNG BÁO CÁO..................................................................................10
PHẦN 1. TÌNH HÌNH CHÍNH TRỊ XÃ HỘI HÀ NỘI..........................11
I. Tổng quan về tình hình thực tế Chính trị - Xã hội thành phố Hà Nội 11
1. Tình hình thực tế chính trị của Hà Nội........................................12
2. Tình hình thực tế kinh tế - xã hội của Hà Nội.............................14 II.
Báo chí – Truyền thông tại Hà Nội...............................................17
PHẦN 2. LỊCH TRÌNH CHUYẾN ĐI.........................................................18
PHẦN 3. ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH THỰC TẾ CỦA CÁC CƠ SỞ &
BÁO CÁO VỀ BUỔI THỰC TẾ CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI.........................19
I. Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam..................................................19
1. Tổng quan Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam và vai trò...........19
2. Vị trí địa lý.........................................................................................22
3. Lịch sử hình thành và phát triển....................................................23
4. Vấn đề cụ thể.....................................................................................24
5. Chia sẻ cảm nhận, suy nghĩ thực tế.................................................25
III. UBND Phường Lý Thái Tổ............................................................27 2
1. Tổng quan Phường Lý Thái Tổ và vai trò......................................27
2. Lịch sử hình thành và phát triển UBND Phường..........................29
3. Đặc điểm tình hình thực tế tại UBND Phường Lý Thái tổ...........32
3.1 Tình hình chính trị.......................................................................32
3.2 Tình hình xã hội - văn hóa...........................................................32
3.2.1 Kinh tế......................................................................................32
3.2.2 Giáo dục....................................................................................33
3.2.3 Y tế............................................................................................33
3.3 An ninh - Trật tự..........................................................................34
4. Thành tựu và hạn chế.......................................................................34
4.1 Thành tựu......................................................................................34
4.2 Hạn chế..........................................................................................36
5. Vấn đề cụ thể....................................................................................37
6. Chia sẻ cảm nhận, suy nghĩ thực tế................................................38
PHẦN 4. NHỮNG THU NHẬN, Ý NGHĨA, BÀI HỌC RÚT RA.............39
I. Ý nghĩa học phần..................................................................................39
II. Bài học rút ra......................................................................................40
PHẦN 5. SẢN PHẨM TRUYỀN THÔNG..................................................41
I. Tên gọi, đề tài:......................................................................................41
II. Lý do lựa chọn đề tài:.........................................................................41
III. Mục đích đề tài:.................................................................................41
IV. Nội dung:............................................................................................41
IV. Hình thức trình bày:.........................................................................48
KẾT LUẬN.....................................................................................................49 3 LỜI MỞ ĐẦU
“Thực tế chính trị là là cơ hội để xây dựng nền tảng cho sinh viên
Báo Chí” Đến với bộ môn Thực tế Chính trị - Xã hội của Học viện Báo chí và
Tuyên Truyền.Đây là một hoạt động thực tiễn giúp sinh viên hiểu hơn về tình
hình thực trạng văn hóa, chính trị, xã hội của một địa phương cụ thể. Từ đó
sinh viên có thế rút ra bài học, ý nghĩa và những kiến thức nhất định để áp
dụng vào quá trình học tập và trau dồi kĩ năng, chuyên môn nghề nghiệp.
Bởi lẽ đó, ngày 26/11/2024 và ngày 27/11/2024 tập thể sinh viên lớp
Truyền thông Đa phương tiện Khóa 43 đã có cơ hội đến với Bảo tàng Lịch sử
Quân sự Việt Nam và UBND Phường Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, TP Hà
Nội. Đối với sinh viên của chuyên ngành Truyền thông Đa phương tiện, đây là
một buổi thực tế chính trị rất ý nghĩa và bổ ích, bên cạnh được lắng nghe về
những kí ức lịch sử của cha ông ta. Em còn được nắm bắt tình hình hiện trạng
của địa bàn Phường Lý Thái Tổ, các vấn đề phải đối mặt và những thành tựu
mà Phường Lý Thái Tổ đã và đang đóng góp cho Thành phố Hà Nội nói riêng
và cả nước nói chung. Bên cạnh đó còn là kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm
về cách thức quản lý, hoạt động của một UBND Phường.
Dưới sự dẫn dắt của Trưởng đoàn T.S Nguyễn Thị Hằng Thu –
Giảng viên cố vấn và Th.S Phạm Thị Mai Liên, đoàn sinh viên Truyền thông
Đa phương tiện K43 đã hoàn thành xuất sắc chuyến đi thực tế Chính trị - Xã
hội gồm 01 buổi hướng dẫn triển khai thực tế chính trị ngày 10/09/2024 và 02
buổi học thực tế gồm 01 buổi tham quan Bảo Tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
và 01 buổi tham gia trao đổi gặp gỡ UBND Phường Lý Thái Tổ ngày
27/12/2024. Để kịp tiến độ hoàn thành chương trình học tập, giảng viên đã hỗ
trợ liên lạc, tạo điều kiện cho lớp được trao đổi và gặp gỡ với những người có
chuyên môn và kiến thức để hoàn thành tốt báo cáo Thực tế Chính trị - Xã hội. 4
Qua đây em cũng xin gửi lời cảm ơn tới Phó Bí thư Đảng Ủy – Chủ
tịch UBND Phường Lý Thái Tổ: cô Vũ Bích Hiền và Phó Chủ tịch UBND
Phường Lý Thái Tổ: cô Đinh Thị Hải Yến đã cho em hiểu và mở mang kiến
thức về một phần của bộ máy chính trị, cách thức hoạt động, làm việc tại
UBND Phường Lý Thái Tổ. Và em xin gửi lời cảm ơn tới Học viện Báo chí và
Tuyên truyền vì đã tạo cơ hội, điều kiện cho chúng em được trải nghiệm bộ
môn rất bổ ích và có ý nghĩa. Em xin chân thành cảm ơn! 5
I. Tính cấp thiết của học phần Thực tế Chính trị - Xã hội
1. Mục tiêu kiến thức:
- Tăng cường kiến thức thực tế điều kiện tác nghiệp tại một địa bàn cụ
thể; vai trò và phương thức quản lý, triển khai các nhiệm vụ kinh tế, chính trị,
xã hội... ở địa phương; Cung cấp cho sinh viên báo chí truyền thông bức tranh
tổng thể về đời sống kinh tế, chính trị, xã hội... địa phương.
- Tăng cường kiến thức thực tế về các lĩnh vực: xây dựng Đảng, quản lý
Nhà nước, quản lý kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp, công nghiệp, thương mại,
dịch vụ, an ninh, quốc phòng.... tại địa phương; từ đó, sáng tạo tác phẩm báo
chí truyền thông bám sát thực tiễn đời sống, có “hơi thở” của đời sống, gắn bó
chặt chẽ với sự phát triển của đất nước, của địa phương và vì lợi ích của nhân dân.
- Nhận diện cơ cấu tổ chức, vai trò ảnh hưởng của các cơ quan báo chí
truyền thông đối với thực trạng và xu thế phát triển của địa phương về mọi
mặt. Thực tiễn chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc hoạt động báo chí, truyền
thông, vấn đề pháp lý, đạo đức và trách nhiệm của cơ quan báo chí, cơ sở
truyền thông và nhà báo, nhà truyền thông đối với sự phát triển kinh tế xã hội
địa phương nói chung và với người dân địa phương nói riêng.
2. Mục tiêu kỹ năng:
- Thực hành các kỹ năng truyền thông liên cá nhân: xác định nguồn tin,
tổ chức các cuộc gặp gỡ trực tiếp, gọi điện thoại, phỏng vấn, chụp ảnh, quay
phim...Kỹ năng nghiên cứu thực tiễn và phân tích vấn đề, nghiên cứu thực
tiễn, nhận diện thành công, hạn chế, cơ hội và thách thức của địa phương 6
trong tiến trình phát triển; những vấn đề đặt ra – là cơ sở cho phát hiện đề tài
và thực hiện các bước trong quy trình sáng tạo tác phẩm báo chí, truyền thông.
- Bước đầu thực hành nghiệp vụ báo chí truyền thông tại thực địa, một
cách tổng thể các bước và các kỹ năng trong quy trình sáng tạo tác phẩm báo
chí, truyền thông (nghiên cứu thực tiễn, thâm nhập thực tiễn, phát hiện đề tài:
Thu thập, xử lý dữ liệu thông tin; Thể hiện tác phẩm; Tự biên tập tác phẩm;
Tổ chức tác phẩm trêncác sản phẩm báo chí truyền thông; Phát tán và theo dõi
thông tin, xử lý phản hồi).
- Kỹ năng mềm: kỹ năng tổ chức cuộc sống, thích nghị môi trường tác
nghiệp nơi thực địa; kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng làm việc độc lập; kỹ
năng xử lý các tình huống bất ngờ...
3. Tính thiết yếu của học phần
Báo chí – truyền thông là các lĩnh vực đa dạng, linh hoạt và không
ngừng biến đổi để phù hợp với xu thế thời đại. Đặc trưng của ngành đòi hỏi rất
nhiều từ những người làm báo chí, truyền thông, không chỉ về các kiến thức
chuyên môn hay lý thuyết chung chung, mà còn là những kỹ năng thực tế.
Những kỹ năng này chỉ có thể được hình thành và phát triển thông qua quá
trình rèn luyện thực tiễn bao gồm quan sát, lĩnh hội, đi sâu, bám sát vào thực
tế, chăm chỉ thực hành và ứng dụng các kiến thức đã học vào trong cuộc sống.
Đối với người trẻ khi mới bước vào nghề, kỹ năng và kinh nghiệm thực tế
hiện đã không còn là lợi thế mà là điều bắt buộc.
Thêm vào đó, đặc thù của đào tạo báo chí, truyền thông là phải gắn với
môi trường cụ thể tại địa phương. Nhà báo, nhà truyền thông chỉ có thể sáng
tạo tác phẩm báo chí truyền thông dựa trên các chất liệu thực tế và trên cơ sở 7
có kiến thức, kỹ năng nắm bắt thông tin, nhận diện thực tiễn đời sống xã hội
trên các mặt như: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng... của
đất nước, từ đó phát hiện chủ đề, đề tài, hình thành nên tác phẩm báo chí truyền thông của mình.
Chính vì vậy, hoạt động đi thực tế chính trị - xã hội này vô cùng cần
thiết với sinh viên chúng em. Đợt thực tế CT-XH này là hoạt động tiếp cận với
địa bàn tác nghiệp báo chí truyền thông đầu tiên, có giảng dạy lý thuyết và
hướng dẫn thực hành tác nghiệp trực tiếp tại thực địa của giảng viên, có báo
cáo thực tế của địa phương. Thông qua đợt thực tế tới các cơ quan báo chí,
truyền thông, sinh viên có thể trực tiếp quan sát, tìm hiểu cách thức vận động
cũng như các công việc, vị trí, vai trò ngành nghề cụ thể của một tòa soạn báo
chí, một doanh nghiệp – tập đoàn truyền thông. Từ đó, mỗi chúng em sẽ có cái
nhìn đầy đủ, chân thật nhất để đúc kết kinh nghiệm, bài học, kỹ năng trong
quá trình học tập và theo đuổi ngành nghề của mình.
II. Lý do lựa chọn Hà Nội (Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và UBND
Phường Lý Thái Tổ)
Hà Nội được coi trung tâm văn hóa, trung tâm chính trị, hành chính
quốc gia, là trung tâm quyền lực nhất và là đầu não của cả nước. Không chỉ là
một thành phố trực thuộc trung ương, mà Hà Nội còn là trung tâm kinh tế lớn,
văn hóa, giáo dục, khoa học,... của cả nước. Là “Thủ đô vì hòa bình” – Được
UNESCO trao tặng danh hiệu năm 1999. Đây cũng là nơi làm việc của các cơ
quan lãnh đạo cao nhất của đất nước nh ưvăn phòng Quốc hội, Bộ Ngoại
giao…; nơi tập trung tập trung nhiều viện nghiên cứu, trường đại học, viện
bảo tàng, thư viện… Trên hết, Hà Nội còn là thành phố có nền báo chí tiến bộ,
phát triển. Số lượng cơ quan, tòa soạn báo chí tại thủ đô lên tới gần 100 với đa 8
dạng loại hình như báo truyền hình, báo in, báo mạng điện tử,… Tập trung
những cơ quan báo chí uy tín và chính thống, thu hút số lượng đông đảo độc
giả đón đọc hàng ngày.
Với những đặc điểm về chính trị - văn hóa – xã hội nêu trên, Hà Nội
là nơi rất phù hợp để tổ chức chuyến đi thực tế, tạo điều kiện cho sinh viên
chúng em giao lưu, học hỏi và nâng cao kiến thức báo chí – truyền thông. Và
trong đó chúng em đã lựa chọn hai địa điểm: Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt
Nam và UBND Phường Lý Thái Tổ. Lý do lựa chọn:
Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam – Điểm đến lưu giữ những kí ức
hào hùng, một địa điểm văn hóa lịch sử, một địa chỉ giáo dục lịch sử rất tốt
cho thế hệ trẻ với các chương trình tham quan để giáo dục truyền thống yêu
nước của nhân dân ta. UBND Phường Lý Thái Tổ là một trong những đầu não
quan trọng quản lý khu phố cổ lâu đời nhất, mang đậm giá trị văn hóa tại địa
bàn của TP Hà Nội, gồm các di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng và mang tính
lịch sử lâu đời của Thủ đô. Đây là cơ quan quản lý và giám sát tất cả hoạt
động tại nơi được coi là “Trung tâm văn hóa” lớn nhất của Hà Nội. Với các
nhiệm vụ quan trọng như tuyên truyền đường lối của Đảng và Nhà Nước,
chính sách pháp luật của Nhà nước và Quốc hội, góp phần quản lý trật tự xã
hội, giáo dục, nâng cao dân trí và phục vụ đời sống tinh thần, an sinh, phúc lợi
xã hội của nhân dân tại địa bàn.
Với bề dày lịch sử và những giá trị văn hóa sâu sắc, Hà Nội, đặc biệt là
Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và UBND Phường Lý Thái Tổ, là những
địa điểm lý tưởng để tổ chức chuyến đi thực tế. Tại đây, sinh viên chúng ta
không chỉ được tận mắt chứng kiến những hiện vật lịch sử quý báu, tìm hiểu
về quá trình đấu tranh hào hùng của dân tộc, mà còn có cơ hội giao lưu, học
hỏi, nâng cao kiến thức báo chí - truyền thông một cách trực tiếp và sinh động. 9 NỘI DUNG BÁO CÁO 10
PHẦN 1. TÌNH HÌNH CHÍNH TRỊ XÃ HỘI HÀ NỘI
I. Tổng quan về tình hình thực tế Chính trị - Xã hội thành phố Hà Nội
Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của thành phố Hà Nội
Thành phố Hà Nội là thủ đô của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam. Nằm trong khoảng từ 20°53' đến 21°23' vĩ độ Bắc và 105°44' đến
106°02' kinh độ Đông, tiếp giáp với các tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà
Nam, Hòa Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh và Hưng Yên.
Thành phố có diện tích tự nhiên 3.359,82 km², chủ yếu là đồng bằng
(chiếm khoảng 3/4 diện tích). Khí hậu Hà Nội thuộc loại nhiệt đới gió mùa, có
4 mùa rõ rệt. Với dân số hơn 8,33 triệu người, Hà Nội là thành phố đông dân
thứ hai và có diện tích lớn nhất Việt Nam.
Đặc điểm kinh tế - xã hội
Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, Hà Nội hội tụ
những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Trong những năm gần đây, thành
phố đã có những chuyển biến tích cực, không ngừng phát triển để trở thành
một đô thị hiện đại, hội nhập quốc tế.
Đánh giá tổng quan
Vị trí địa lý thuận lợi, điều kiện tự nhiên đa dạng cùng với những nỗ lực
không ngừng trong phát triển kinh tế - xã hội đã đưa Hà Nội trở thành một
trong những trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, thành
phố cũng đang đối mặt với những thách thức như quá tải dân số, ô nhiễm môi
trường, ùn tắc giao thông. 11 1.
Tình hình thực tế chính trị của Hà Nội
Năm 2024 là một năm đánh dấu những bước tiến quan trọng của Thủ đô
Hà Nội trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực chính trị. Với những
định hướng rõ ràng từ Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và sự nỗ lực không
ngừng của cả hệ thống chính trị, Hà Nội đã đạt được những thành tựu đáng kể
với bộ máy chính trị chặt chẽ. Chủ tịch HĐND Hà Nội hiện nay là ông
Nguyễn Ngọc Tuấn, gồm 95 đại biểu và Chủ tịch UBND Hà Nội hiện nay là
ông Trần Sỹ Thanh. Ngoài các sở, ban như những tỉnh khác, thuộc Ủy ban
nhân dân thành phố Hà Nội còn có thêm báo Hà Nội mới, báo Kinh tế và Đô
thị, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội...
Hệ thống chính trị của thành phố bao gồm nhiều cơ quan, tổ chức, trong
đó Tòa án nhân dân thành phố, Đảng bộ Thành phố và Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam thành phố đóng vai trò quan trọng. Tòa án nhân dân, dưới sự
lãnh đạo của Chánh án Nguyễn Hữu Chính, đảm bảo công lý. Đảng bộ Thành
phố, với Bí thư Bùi Thị Minh Hoài, định hướng phát triển của thành phố. Còn
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, do Chủ tịch Nguyễn Lan Hương đứng đầu, đại diện
cho các tầng lớp nhân dân, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp
Tỷ lệ các chỉ tiêu đạt được: Theo báo cáo của Thành ủy Hà Nội tại Kỳ
họp thứ 20 HĐND thành phố, đến cuối năm 2024, đa số các chỉ tiêu kinh tế -
xã hội đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII đã được
hoàn thành và vượt mức. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 8,5% (theo báo
cáo của Cục Thống kê Hà Nội), thu ngân sách đạt 120% kế hoạch (theo báo
cáo của Sở Tài chính Hà Nội), tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2% (theo báo cáo của
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).
Những điểm nổi bật: 12
Đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính theo tinh thần
Nghị quyết 18-NQ/TW của Bộ Chính trị (theo Nghị quyết của Thành ủy Hà Nội).
Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, công chức (theo báo cáo của Ban Tổ chức Thành ủy).
Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho
người dân và doanh nghiệp (theo báo cáo của UBND thành phố).
Tình hình an ninh, trật tự
Trong năm 2024, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố Hà
Nội được đảm bảo ổn định. Các cơ quan chức năng đã phối hợp chặt chẽ với
chính quyền địa phương để ngăn chặn và xử lý hiệu quả các loại tội phạm.
Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt được những kết
quả tích cực: Số vụ án khởi tố: Theo báo cáo của cơ quan điều tra, năm 2024,
đã khởi tố 200 vụ án tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (theo báo cáo của Viện
Kiểm sát nhân dân thành phố). Nửa đầu năm 2024, Hà Nội đã tổ chức một loạt
các hoạt động tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực,
thu hút sự tham gia của hơn 12.870 lượt người. Nhờ đó, nhận thức của người
dân về vấn đề này đã được nâng cao đáng kể, góp phần tích cực vào công tác
xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Mặc dù tình hình tội phạm
chung có xu hướng giảm, nhưng các loại tội phạm về kinh tế, chức vụ, tham
nhũng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Thủ đô Hà Nội thực sự xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành
chính quốc gia, trái tim của cả nước; là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo
dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế; trở thành đô thị
thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn; phát triển nhanh, bền 13
vững, có sức lan tỏa để thúc đẩy vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế
trọng điểm Bắc bộ và cả nước cùng phát triển đáp ứng sự kỳ vọng, niềm tin
tưởng, mong muốn của toàn Đảng, toàn quân và nhân dân cả nước đối với Thủ đô Hà Nội. 2.
Tình hình thực tế kinh tế - xã hội của Hà Nội
Năm 2024 đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của Thủ đô Hà Nội
với những thành tựu đáng kể trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong việc chuyển
đổi số và phát triển đô thị thông minh nhằm quản lý tốt hơn về mọi mặt với số
dân cư đông đúc, thì đây là một cải thiên rất đáng kể của địa bàn thành phố Hà
Nội. Với dân số hơn 8 triệu người vào năm 2019, là một trong những đô thị
đông dân nhất Việt Nam. Tuy nhiên, mật độ dân cư tại các khu vực trong
thành phố lại phân hóa rõ rệt. Cụ thể, với mật độ trung bình đạt 2.398
người/km², Hà Nội đứng thứ hai cả nước. Đặc biệt, quận Đống Đa nổi lên với
mật độ dân số cao nhất, lên tới hơn 42.000 người/km² vào năm 2018. Ngược
lại, các huyện ngoại thành như Ba Vì, Mỹ Đức lại có mật độ dân số dưới
1.000 người/km². Sự chênh lệch này cho thấy tình trạng đô thị hóa không
đồng đều, tập trung chủ yếu ở các khu vực trung tâm.
Dưới đây là báo cáo tổng quan về tình hình phát triển kinh tế - xã hội
của thành phố trong năm qua.
Chuyển đổi số và đô thị thông minh
Hoàn thành ký số hóa hoàn toàn hệ thống phần mềm dùng chung: Việc
số hóa toàn bộ hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố đã góp phần
nâng cao hiệu quả làm việc, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng tính minh
bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. 14
Triển khai rộng rãi ký số văn bản: 100% các cơ quan nhà nước đã triển
khai ký số văn bản, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí và bảo đảm tính bảo mật của thông tin.
Phát triển cơ sở dữ liệu thông tin dùng chung: Hà Nội đã xây dựng và
chia sẻ nhiều hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin dùng chung giữa các cấp chính
quyền, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi, chia sẻ thông tin và nâng cao hiệu quả quản lý.
Ra mắt ứng dụng "Hà Nội-S", Ứng dụng này cung cấp nhiều tiện ích
cho người dân và doanh nghiệp, như kết nối hồ sơ sức khỏe điện tử, thanh
toán không dùng tiền mặt, thông tin giao thông...
Hà Nội đặt mục tiêu hình thành 10.000 doanh nghiệp công nghệ số vào
năm 2025; bên cạnh đó Hà Nội phấn đấu hình thành 10 nhóm sản phẩm công
nghệ số là sản phẩm công nghiệp chủ lực. Số lượng dịch vụ công trực tuyến:
Đến cuối năm 2024, Hà Nội đã cung cấp 95% dịch vụ công trực tuyến (theo
báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông).
Hoàn thành giai đoạn 1 của dự án trung tâm dữ liệu thành phố.
Triển khai ứng dụng “Hà Nội-S”. Hà Nội đang trở thành một trong
những địa phương đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý
và điều hành. Việc triển khai thành công các dự án như ký số hóa hoàn toàn hệ
thống quản lý văn bản, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin dùng chung và ra mắt
ứng dụng "Hà Nội-S" đã chứng minh sự quyết tâm và năng động của thành
phố trong việc nắm bắt cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Xây dựng
các khu đô thị thông minh tại một số quận huyện.
Thành tựu có thể thấy Hà Nội đã lọt top 100 thành phố thông minh nhất
thế giới (do Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp với Tổ chức
thành phố thông minh bền vững thế giới (WeGO) bình chọn – theo báo Bộ
xây dựng đăng tải ngày 20/06/2024) 15
Phát triển kinh tế - xã hội
Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển Thủ đô Hà Nội đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Hà Nội đã đạt được những kết quả quan
trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố tiếp tục khẳng định vị trí là
trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước. Các lĩnh vực như giáo dục, y
tế, hạ tầng được đầu tư nâng cấp.
Tăng trưởng kinh tế ổn định: Kinh tế Hà Nội tiếp tục duy trì đà tăng
trưởng, các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch.
Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh: Thành phố đã có nhiều chính
sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo môi
trường kinh doanh ngày càng thuận lợi.
Nâng cao chất lượng cuộc sống: Hà Nội tập trung đầu tư vào các lĩnh
vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Xây dựng nông thôn mới: Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp
tục được đẩy mạnh, nhiều xã đã đạt chuẩn nông thôn mới.
Hỗ trợ khởi nghiệp: Thành phố đã có nhiều chính sách hỗ trợ các
startup, tạo điều kiện cho các ý tưởng sáng tạo được triển khai.
Phát triển khoa học công nghệ: Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển
khoa học công nghệ, nhằm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng cao.
Phát triển kinh tế: Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành một thành phố có
mức sống ngang tầm các nước phát triển trong khu vực, Hà Nội sẽ tập trung
mọi nguồn lực để nâng cao thu nhập bình quân đầu người lên mức 36.000
USD vào năm 2045. Với tầm nhìn trở thành một đô thị hiện đại, văn minh, Hà
Nội đặt mục tiêu đạt thu nhập bình quân đầu người 36.000 USD vào năm
2045, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. 16
Những vấn đề cần quan tâm: Bên cạnh những thành tựu đạt được, Hà
Nội vẫn còn đối mặt với những thách thức như ô nhiễm môi trường, ùn tắc
giao thông, bất bình đẳng xã hội và một số vấn đề xã hội phức tạp khác. II.
Báo chí – Truyền thông tại Hà Nội
Bên cạnh vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, Hà
Nội luôn là tâm điểm của các hoạt động báo chí, truyền thông. Với sự phát
triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, báo chí truyền thông Hà Nội đã có
những chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của người dân.
Năm 2024, báo chí Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong
việc cung cấp thông tin chính xác, kịp thời và đa dạng. Các cơ quan báo chí đã
tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng
thời phản ánh sinh động đời sống xã hội, góp phần nâng cao nhận thức và tạo
sự đồng thuận trong cộng đồng. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, báo
chí cũng còn tồn tại một số hạn chế như chất lượng bài viết chưa đồng đều,
cạnh tranh không lành mạnh và năng lực của đội ngũ phóng viên, biên tập
viên còn chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu. Để nâng cao chất lượng báo chí trong
thời gian tới, cần tập trung vào việc đổi mới nội dung, hình thức, tăng cường
đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ và xây dựng một môi trường
làm báo chuyên nghiệp, lành mạnh.
Nhận thức rõ trách nhiệm của mình trước sự phát triển vượt bậc của
công nghệ thông tin, chúng em, những sinh viên ngành báo chí, quyết tâm
không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức chuyên môn. Việc tham gia chuyến
đi thực tế chính trị - xã hội vừa qua đã mở ra cho chúng em những cơ hội trải
nghiệm quý báu, giúp chúng em tự tin hơn trong việc ứng dụng những kiến
thức đã học vào thực tiễn công việc, góp phần đưa thông tin đến gần hơn với 17
công chúng một cách chân thực, khách quan và kịp thời. Qua đó, chúng em
mong muốn được đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào công cuộc chuyển
đổi số báo chí, giảm thiểu tình trạng đưa tin giật gân, câu khách, nâng cao chất
lượng báo chí nước nhà.
PHẦN 2. LỊCH TRÌNH CHUYẾN ĐI Ngày 1
Thời gian: 08:00 26/11/2024
Địa điểm: Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
Hoạt động: Tham quan trải
nghiệm, nghe giới thiệu về lịch
sử phát triển Quân sự Việt Nam,
quan sát các hiện vật trong quá Ngày 2
trình phát triển lịch sử quân sự
Thời gian: 08:00 27/11/2024 Việt Nam.
Địa điểm: Trụ sở UBND Phường Lý Thái Tổ
Hoạt động: Tham quan gặp gỡ,
trao đổi, lắng nghe về tình hình
thực tế của Phường. Giới thiệu về cơ quan tổ chức. 18
PHẦN 3. ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH THỰC TẾ CỦA CÁC CƠ SỞ &
BÁO CÁO VỀ BUỔI THỰC TẾ CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
I. Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
1. Tổng quan Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam và vai trò
Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam là một trong những bảo tàng quốc
gia quan trọng của Việt Nam, đã được đưa vào hoạt động từ ngày 17 tháng 7
năm 1956 (tính cả cũ và mới); 68 năm, 141 ngày. Bộ phận của Tổng cục
Chính trị. Dưới sự lãnh đạo kiểm soát của Đại tá, Thạc sĩ Lê Vũ Huy - Giám
đốc, Bí thư Đảng uỷ Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam; Đại tá, Thạc sĩ
Đinh Xuân Hòa - Phó Giám đốc Bảo tàng; Thượng tá, Thạc sĩ Nguyễn Thành
Lê - Phó Giám đốc Bảo tàng; Thượng tá, Thạc sĩ Nguyễn Tiến Dũng - Phó Giám đốc Bảo tàng.
Nơi đây lưu giữ và trưng bày những hiện vật, tài liệu quý giá về lịch sử
đấu tranh giải phóng dân tộc của quân đội nhân dân Việt Nam. Bảo tàng
không chỉ là một địa điểm tham quan hấp dẫn mà còn là nơi giáo dục truyền
thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Vai trò
Đối với chính trị
Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam chủ yếu đóng vai trò là một cơ sở
văn hóa, lịch sử và giáo dục, chứ không phải là một thực thể chính trị. Vì vậy,
nói về "tình hình chính trị" của bảo tàng, chúng ta thường hiểu theo nghĩa rộng
hơn, đó là mối quan hệ giữa bảo tàng với các cơ quan nhà nước, các tổ chức
chính trị - xã hội, và vai trò của bảo tàng trong đời sống chính trị - xã hội.
Vai trò tuyên truyền giáo dục: Bảo tàng đóng vai trò quan trọng trong
việc tuyên truyền, giáo dục về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của quân 19
đội nhân dân Việt Nam, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc
cho thế hệ trẻ. Đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, được Đảng và Nhà
nước giao phó. Tổng Bí thư Tô Lâm cũng đã nhấn mạnh, đây chính là địa chỉ
đỏ để học tập, nghiên cứu quá trình dựng nước, giữ nước vô cùng anh hùng
của cha ông chúng ta, nhất là những chỉ đạo sáng suốt, tài tình của Đảng ta
trong từng giai đoạn phát triển của đất nước. Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt
Nam là một điểm đến rất có ý nghĩa, không chỉ của Quân đội nhân dân, đồng
bào cả nước, mà còn của cả đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, bạn bè quốc
tế. – Phát biểu trong buổi tới thăm và làm việc tại Bảo tàng Lịch sử Quân Sự
Việt Nam của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Mối quan hệ với các cơ quan nhà nước: Bảo tàng chịu sự quản lý của Bộ
Quốc phòng và các cơ quan chức năng khác. Các quyết định về đầu tư, xây
dựng, hoạt động của bảo tàng đều phải tuân thủ theo quy định của pháp luật và
các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Hỗ trợ công tác đối ngoại: Bảo tàng là một
trong những kênh quan trọng để giới thiệu về lịch sử và văn hóa Việt Nam với
bạn bè quốc tế, góp phần tăng cường quan hệ ngoại giao. Bảo tàng đón tiếp
các đoàn khách trong và ngoài nước... Hoạt động này góp phần tăng cường
giao lưu, hợp tác quốc tế và quảng bá hình ảnh đất nước.
Bảo vệ di sản văn hóa: Việc bảo quản, trưng bày và giới thiệu các hiện
vật, tài liệu lịch sử tại bảo tàng là một hoạt động bảo vệ di sản văn hóa, góp
phần giữ gìn bản sắc dân tộc.
Về mặt chính trị, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam có những đặc
điểm cụ thể: Mang tính chính thống: Bảo tàng thể hiện quan điểm chính thống
của Đảng và Nhà nước về lịch sử đấu tranh của dân tộc; Phục vụ mục tiêu
chung: Hoạt động của bảo tàng hướng tới mục tiêu xây dựng một xã hội văn 20