1
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN
----------
BÁO CÁO
MÔN: THỰC TẾ CHÍNH T XÃ HỘIRỊ -
Họ và tên: Đỗ Thị Ngọc Thảo
Lớp: Công tác xã hội K43
Mã sinh viên: 2351010036
Hà Nội, 2024
2
A. MỞ ĐẦU
1. Lý do của chuyến đi thực tế Chính trị - Xã hội
Trong mỗi quá trình học tập và tiếp thu tri thức, dù ở cấp bậc và môi trường nào,
việc thực hành và trải nghiệm cũng đều đóng vai trò quan trọng, như bản lề để vận
dụng tri thức bản thân đã tích lũy và ứng dụng vào thực tế. Chỉ khi có thực hành,
lý thuyết mới có thể phát huy hoàn toàn sự hữu dụng và đúng đắn của nó.
Chuyến đi thực tế chính trị xã hội được ra đời nhằm mục đích phát huy tối đa -
kiến thức như thế. Thực tế chính trị xã hội là là một hoạt động được tổ chức nhằm -
cung cấp cho những người tham gia cái nhìn trực tiếp về hệ thống chính trị, văn hóa
xã hội của một khu vực cụ thể. Hoạt động này mang lại nhiều lợi ích cho những
người tham gia và cả cộng đồng. Chuyến đi thực tế của sinh viên K43 Khoa Xã hội
học & Phát triển tại xã Cúc Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đã cung cấp
nhiều tư liệu, trải nhiệm, thấu hiểu văn hóa và có cái nhìn đa chiều trong hoạt động
xã hội.
Chuyến đi thực tế chính trị xã hội là bản lề, bước khởi đầu để sinh viên có thể -
vừa trải nghiệm, vừa giao lưu văn hóa với địa phương. Qua việc thăm thú các địa
điểm văn hóa, tham gia vào các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ sinh viên còn
được tìm hiểu sâu hơn về giá trị, niềm tin và phong tục truyền thống ở nơi đây. Điều
này giúp mở rộng hiểu biết tăng cường sự đa dạng văn hóa. Chuyến đi thực tế
chính trị hội mang đến hội trực tiếp tiếp cận trải nghiệm cuộc sống, văn
hóa, và xã hội của một cộng đồng. Điều này giúp sinh viên cái nhìn chân thực và
sâu sắc hơn về những vấn đề và thách thức mà cộng đồng đang đối mặt.
Thông qua chuyến đi thực tế chính trị cung cấp một môi trường để sinh viên
cũng như chính bản thân em thực hành phát triển kỹ năng được học lý thuyết trên
lớp. Trong một chuyến đi thực tế chính trị, em đã đối mặt với các tình huống phức
3
tạp và thách thức trong một môi trường thực tế. Điều này đòi hỏi em phải sử dụng
và phát triển kỹ năng xử lý tình huống giải quyết xung đột và tạo ra sự thay đổi tích
cực.
Thông qua chuyến đi thực tế chính trị - xã hội, chúng em có cơ hội phát triên và
rèn luyện kỹ năng quan trọng như giao tiếp hiệu quả, đàm phán và làm việc nhóm.
Các sinh viên trở nên tự tin hơn trong việc thể hiện ý kiển, xây dựng quan hệ và thực
hiện các nhiệm vụ trong môi trường phức tạp và đa dạng. Chuyến đi thực tế chính
trị - xã hội cung cấp hội học tập và nghiên cứu sâu hơn về các vấn đề xã hội
chính trị. Các thành viên thể tham gia vào các cuộc thảo luận, phân tích và nghiên
cứu về các vấn đề quan trọng trong cộng đồng, địa phương.
Cuối cùng, chuyển đi thực tể chính trị xã hội ng cấp một môi trường thực tế - cu
để sinh viên áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học trong môi trường học tập vào thực
tế. Chúng em có cơ hội thấy sự tương quan giữa lý thuyết và thực tế, và hiểu rõ hơn
về các thách thức cơ hội trong việc thực hiện các quyết định. Chuyến đi này
thể góp phần vào sự phát triển và thay đổi tích cực của ngành Công tác xã hội sau
này.
2. Mục đích của chuyến đi thực tế chính trị xã hội-
Chuyến đi thực tế chính tr - xã hội có thể mang lại nhiều lợi ích cho người tham
gia. Dưới đây là một số mục đích chính của chuyến đi thực tế:
Nâng cao kiến thức hiểu biết: Trải nghiệm thực tế giúp sinh viên tiếp cận
kiến thức mt cách trực quan và sinh động hơn so với học trên sách vở. Chuyến đi
này sẽ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các vấn để như chính trị, kinh tể, văn hóa, giáo
dục, y tế và môi trường,... Từ đó giúp em hiểu rõ hơn về các vấn đề trong đời sống
xã hội. Điều này giúp họ trở thành công dân có trách nhiệm và những nhà lãnh đạo
tiêm năng trong cộng đồng và quốc gia của mình.
4
Rèn luyện kỹ năng: Chuyến đi thực tế chính trị hội cũng giúp sin- h vn
phát triển các kỹ năng quan sát, thu thập thông tin, giải quyết vấn đề, rèn luyện kỹ
năng giao tiếp, làm việc nhóm và hợp tác. Tăng cường khả năng thích nghi với môi
trường và giải quyết các vấn đề bất ngờ. Nhờ đó, sinh viên thể xây dựng mi quan
hệ đa dạng và khám phá giá trị của sự da dạng văn hóa quan điểm. Chuyến đi
cũng cung cấp một nền tảng đề hình thành và phát triển, truyền đạt ý tưởng và ảnh
hưởng tích cực đến cộng đồng.
Gây hứng thú và định hướng nghề nghiệp: Giúp sinh viên khám phá các ngành
nghề khác nhau, từ đó định hướng nghề nghiệp phù hợp. Trải nghiệm thực tế giúp
các sinh viên hiểu hơn về yêu cầu của công việc và có động lực học tập, rèn luyện.
Tạo hội gặp gỡ, giao lưu với các chuyên gia, nhà tuyển dụng để học hỏi kinh
nghiệm và tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tăng cường tình đoàn kết và gắn kết: Chuyến đi thực tế chính trị xã hội -
hội để học sinh, sinh viên gắn kết với nhau hơn, tạo dựng tình bạn kỷ niệm
đẹp. Giúp các bạn trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác làm việc nhóm. Tạo
môi trường hc tập vui vẻ, thoải mái và hiệu quả.
Ngoài ra, chuyến đi thực tế còn thể giúp: Nâng cao ý thức bảo vệ môi
trường và di sản văn hóa. Phát triển lòng yêu nước, tự hào dân tộc và tinh thần trách
nhiệm với cộng đồng. Rèn luyện tính tự lập, tự chủ và khả năng thích nghi với môi
trường mới. Tóm lại, chuyển đi thực tế chính trị hội mục tiêu quan trọng l à
giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các vấn đề chính trị và xã hội, phát triên kỹ năng
tinh thân đa văn hóa, đóng góp tích cực cho sự phát triên của đất nước và trở thành
những công dân toán cầu có trách nhiệm và nhạy cảm với các vấn đề xã hội.
5
3. Ý nghĩa của chuyến đi thực tế chính trị xã hội -
Chuyến đi thực tế chính trị ã hội mang đến nhiều ý nghĩa quan trọng và ảnh - x
hướng đến các thành viên tham gia.
Đầu tiên chính mở rộng hiểu biết nhận thức. Thông qua việc tiếp xúc
trực tiếp với thực tế và trải nghiệm trực tiếp, các thành viên nhận được những thông
tin và cái nhìn chân thực hơn về ngành nghề mình đang theo học, các vấn đề phức
tạp và các lực lượng tác động đến sự phát triển của xã hội.
Tiếp theo là . Chuyến đi thực tế nh trị xã xây dựng những kỹ năng cá nhân chí
hội cung cấp hội cho các thành viên phát triển kỹ năng cá nhân quan trọng như
giao tiếp, lãnh đạo, làm việc nhóm giải quyết vấn đề. Trong quả trình tiếp xúc với
các nhân vật quan trọng và tham gia vào các hoạt động, sinh viên chúng em có thể
rèn luyện nâng cao khả năng tự tin duy phân biện, từ đó trở thành những
người người làm Công tác xã hội có trách nhiệm.
Thông qua việc áp dụng kiến thức được học vào thực tế, các thành viên nhận ra
tẩm quan trọng của việc áp dụng kiến thức vào hoạt động thực tế đóng góp vào
sự phát triển xã hội. Điều này khuyến khích họ tiếp tục học hỏi và nâng cao kiến
thức và kỹ năng của mình, tđó thúc đây sự phát triển của mõi các nhân tham gia.
Cuối cùng chuyến đi thực tế chính trị xã hội mang lại những trải nghiệm và k
niệm đáng nhớ cho các thành viên trong Khoa Xã hội học và Phát triển, trong lớp.
Những trải nghiệm này gắn kết và tạo dựng những kỷ niệm sâu sắc trong lòng sinh
viên. Những kỷ niệm này không chỉ là những kỷ niệm cá nhân mà còn là những kỷ
niệm về sự hợp tác, sự phát triển và những giá trị xã hội chung. Chuyển đi thực tế
chính trị xã hội để lại ấn tượng sâu sắc và trở thành một phần của hành trang kiến
thức và kinh nghiệm của mỗi sinh viên.
6
Tóm lại, Chuyến đi thực tế chính trị xã hội mang đến những ý nghĩa to lớn và -
có sự ảnh hưởng sâu sắc đổi với các thành viên tham gia, cộng đồng và xã hội.
không chi là một chuyến đi du lịch thông thường mả là một trải nghiệm thực tế đầy
ý nghĩa về sự hiểu biết, tương tác xã hội và sự thay đổi tích cực.
B. NỘI DUNG
1. B o c o v c c h i th o/tá á á ọa đà t độm/ho ng công t c xá ã h tham gia ội đã
1.1. C c h i thá o/t m/ho ng công t c x h tham gia ọa đà t độ á ã ội đã
a. Hội thảo khoa học “Tác động của mng hội đến lối sống văn hóa
học đường của sinh viên các trường đi học trên địa bản thành phố Hà Nội hiện
nay.
Sáng ngày 22/1/2023, tại Hội trường C Học viện Báo chí và Tuyên truyền diễn
ra hội thảo khoa học “Tác động của mạng xã hội đến lối sống và văn hóa học đường
của sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay” với nhiều
bài tham luận chất lượng.
7
Hội thảo do PGS, TS. Trần Thanh Giang, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Phó
Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền chủ trì. Đồng chủ trì có lãnh đạo một
số đơn vị trực thuộc Học viện Báo chí Tuyên truyền: PGS, TS. Nguyễn Minh
Hoàn, Trưởng khoa Triết học; PGS, TS. Bùi Thị Kim Hậu, Trưởng khoa Chủ nghĩa
hội khoa học; TS. Nguyễn Thúy Hà, Trưởng ban Quản lý khoa học; TS. Trần Văn
Thư, Trưởng ban Quản lý đào tạo.
Hội thảo có sự tham dự của đông đảo các cán bộ, giảng viên Học viện Báo chí
và Tuyên truyền cùng hơn 300 sinh viên đến từ các trường đại học trên địa bàn Hà
Nội.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS, TS. Trần Thanh Giang nhấn mạnh: “Hội thảo
là dịp để các nhà khoa học, các em sinh viên thảo luận sâu sắc, cụ thể và toàn diện
những vấn đề luận thực tiễn, cũng như thực trạng tác động của mạng hội
đến lối sống văn hóa học đường của sinh viên các trường đại học trên địa bàn
Thành phố Nội. Từ đó xác định những vấn đề đặt ra, đề xuất các định hướng,
giải pháp nhằm phát huy những mặt tích cực, hạn chế những mặt tiêu cực của mạng
xã hội đến lối sống và văn hóa học đường của sinh viên cả nước nói chung và sinh
viên Thủ đô nói riêng, góp phần bồi dưỡng tưởng sống, xây dựng văn hóa, con
người Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới”.
Hội thảo nhận được 105 bài tham luận chất lượng cao từ các sinh viên của
Học việno chí và Tuyên truyềncác trường đại học trên địa bàn Thành phố Hà
Nội. Các bài tham luận đã tiếp cận chủ đề Hội thảo từ nhiều chiều cạnh khác nhau.
Tại phiên trực tiếp, Hội thảo lắng nghe gần 20 báo cáo tham luận và ý kiến trao
đổi tiêu biểu của thầy giáo, cô giáo và các sinh viên trong và ngoài Học viện.
b. H i th o khoa h c Sinh viên Khoa X h i h c v t tri n v i c c hoã à Phá á t
độ ng t ng h c t p trong b i c nh hi n nay định hướ
8
Hội thảo khoa học “Sinh viên Khoa Xã hội học và Phát triển với các hoạt động
tự định hướng học tập trong bối cảnh hiện nay” đã được diễn ra vào những ngày đầu
năm học mới của khóa sinh viên K43. lẽ biết được sự hoang mang, nỗi băn
khoăn của sinh viên liên quan đến phương pháp học tập và định hướng cho chính
bản thân mà chưa thể giải đáp.
9
Tại buổi hội thảo các bạn sinh viên K43 Khoa Xã hội học và phát triển có cơ hội
được lắng nghe những chia sẻ của các thầy cô và cácc sinh viên khóa trên có thành
tích học tập xuất sắc chia sẻ, trao đổi những phương pháp học tập, kỹ năng làm việc
nhóm,…một cách chi tiết tận tình. Sinh viên tham dự tọa đàm không chỉ được
nghe những chia sẻ từ các giảnh viên mà còn được giao lưu nói chuyện trao đổi với
cácc anh chị khóa trước về phương pháp làm việc nhóm. Các giảng viên, các anh chị
khóa trên và các sinh viên đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ thẳng thắn về những vứng
mắc của mình để từ đó tìm ra được hướng giải quyết nhằm nâng cao chất lượng học
tập của sinh viên.
1.2. Tr nh b y ki n th c h c qua c c hì à ế ọc đư á i tho/t m ọa đà
a. Hội thảo khoa học “Tác động của mng hội đến lối sống văn hóa
học đường của sinh viên các trường đi học trên địa bản thành phố Hà Nội hiện
nay.
Qua hội thảo, em đã có cái nhìn toàn diện hơn về tác động của mạng xã hội đến
lối sống văn hóa học đường của sinh viên đại học Nội. Em nhận thức được
những lợi ích như kết nối thông tin, học tập, giải trí,... nhưng cũng hiểu rõ những tác
hại như nghiện mạng hội, bạo lực mạng, lừa đảo,... Em đã học hỏi được nhiều
kinh nghiệm từ các trường đại học khác trong việc quản lý và giáo dục sinh viên sử
dụng mạng xã hội hiệu quả. Em nhận ra tầm quan trọng của việc giáo dục sinh viên
sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, có trách nhiệm và an toàn.
Hội thảo khoa học “Tác động của mạng hội đến lối sống văn hóa học đường
của sinh viên các trường đại học trên địa bản thành phố Hà Nội hiện nay” đã mang
lại cho em nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ ích. Em tin rằng những kiến thức và
kinh nghiệm này sẽ giúp em sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả và góp phần
xây dựng môi trường học tập lành mạnh, tích cự sinh viên đại học.c cho
10
b. H i th o khoa h c Sinh viên Khoa X h i h c v t tri n v i c c hoã à Phá á t
độ ng t ng h c t p trong b i c nh hi n nay định hướ
Bui h i th o v ch đ t định hướng h c t pđã được t chc v à din ra trong
ngay kho ng th i gian nh ng tu u tiên sinh viên kh a K43 b u h c t p t ần đầ ó ắt đầ i
H c vi n B o ch v Tuyên truy n. V n ra trong ngay kho ng th i gian m sinh á í à ì di à
viên c n r t b , hoang mang v i mò ng ột môi trường m c ch h c t p mi, á i và kiến
thc mi, ch cđề a bu i h i th o c ũng đã hướng đến định hướng và giúp các sinh
viên xác định được phương pháp và l trì nh hc tp h p lí.
Điều mà em cần là sự chia sẻ kinh nghiệm đến từ các thầy cô và các anh chị đi
trước để từ đó đạt được kết quả tốt nhất trong những kì học tiếp theo. Sau khi tham
dự buổi tạo đàm em biết việc tự giác học tập Là yếu tố then chốt để thành công trong
học tập. Em cần chđộng tìm hiểu kiến thức, hoàn thành bài tập tham gia các
hoạt động học tập một cách tự giác và kỷ luật bản thân Giúp em sắp xếp thời gian
hợp lý, tập trung cao độ khi học tập và tránh xa những xao nhãng.
Cơ hội được giải đáp những thắc mắc liên quan đến quá trình học tập các môn
đại cương, môn chuyên ngành, cách để tìm kiếm, tra cứu tài liệu sao cho hiệu quả.
Đồng thời được các anh chị khóa trên chia sẻ về phương pháp học tập, kĩ năng làm
việc nhóm,… một cách chi tiết và tận tình. Thông qua buổi tọa đàm em có thể rút ra
cho mình những phương pháp phù hợp để từ đó có kế hoạch học tập hiệu quả nhằm
đạt được thành tích cao trong kì thi sắp tới.
Học tập là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự nỗ lực, kiên trì của mỗi người. Áp
dụng những bài học rút ra được từ buổi tọa đàm này một cách hiệu quả sẽ giúp em
nâng cao chất lượng học tập, đạt được thành công trong học tập rèn luyện bản
thân.
2. Báo cáo về chuyến đi thực tế Chính trị xã hội-
11
2.1. Báo cáo về địa điểm thực hiện chuyến đi thực tế chính trị xã hội:-
a. Về địa lý:
Xã Cúc Phương Xã Cúc Phương nằm ở cực tây tỉnh Ninh Bình, cách trung tâm
thành phố Ninh Bình 42 km, vị trí địa lý: phía đông giáp Văn Phương và
Văn Phú, phía tây giáp tỉnh Thanh Hoá, Phía nam giáp xã Kỳ Phú, phía bắc giáp xã
Yên Quang và tỉnh Hòa Bình.
Cúc Phương có diện tích là 123,73 km², dân số năm 2019 2.989 người, mật
độ dân số đạt 24 người/km². Đây là xã có diện tích tự nhiên lớn nhất tỉnh Ninh Bình.
Trung tâm của Vườn quốc gia Cúc Phương và phần lớn diện tích của rừng nằm trên
xã này.
Xã Cúc Phương là một xã miền núi, là 3 xã ở Ninh Bình được xếp vào diện xã
vùng cao nơi đây có đỉnh Mây Bạc là đỉnh núi cao nhất Ninh Bình và cũng là đỉnh
12
núi cao nhất trong rừng Cúc Phương với độ cao 648 m phần lớn diện tích của
thuộc vườn quốc gia Cúc Phương.
b. Về hành chính:
Xã Cúc Phương được chia thành 10 thôn: Bãi Cả, Đồng Bót, Đồng Quân, Đồng
Tâm, Nga 1, Nga 2, Nga 3, Sấm 1, Sấm 2, Sấm 3.
c. Về trồng trọt:
Tổng diện tích gieo trồng đất nông nghiệp kể cả 2 vụ là 511,5 ha, trong đó diện
tích đất 2 lúa 6,5 ha, diện tích đất lúa màu 130 ha, còn lại là diện tích đất màu. Các
loại cây trồng chủ yếu của xã hiện nay là cây mía đường (216 ha), sắn (40 ha), ngô
130 ha/vụ và một số cây khác …Thu nhập từ cây công nghiệp ước đạt 12 tỷ đồng;
d. Về chăn nuôi:
- Tổng đàn trâu1178 con, Hươu 538 con, Nhím 300 con, Dê 1.266 con, Ong
731 đàn, Lợn 1.235 con, Gia cầm 20.900 con. Thu nhập từ các loại con nuôi ước đạt
17 tỷ đồng.
- Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 là 21 triệu đồng/người/năm.
- Thế mạnh địa phương là kết hợp chăn nuôi đại gia súc, gia cầm và phát triển
kinh tế đồi rừng, trên địa bàn xã diện tích rừng phòng hộ khoanh nuôi bảo vệ là 163
ha, rừng sản xuất 93,4 ha, bảo vệ rừng đặc dụng Vườn Quốc gia là 660 ha. Tận
dụng để kết hợp phát triển các loại cây trồng như bương, tre, nứa, để nâng cao giá
trị kinh tế đồi rừng, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho nhân dân.
- Trên địa bàn có 01 công ty đang hoạt động kinh doanh (Công ty resort &villa);
1 công ty đang thi công và đơn vị Vườn Quốc gia Cúc Phương trực thuộc Cục Lâm
nghiệp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
13
- Dịch vụ, du lịch, vận tải, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng đang từng bước phát
triển, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh sinh hoạt tiêu dùng của nhân dân.
Toàn xã có 39 cơ sở kinh doanh, dịch vụ buôn bán nhỏ lẻ, 7 ô tô vận tải hàng hóa,
25 máy cày bừa to, nhỏ, 02 máy xay sát, và 02 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng.
- Công tác giảm nghèo, an sinh hội được triển khai thực hiện tốt. Chính quyn
và c c tá chức đoàn th tín chp cho các h nghèo, cận nghèo được vay vn t các
ngu n v ốn ưu đãi từ ngân hàng ch nh sí ách xã hội, NH Nông nghiệp với tổng số trên
700 lượt người được vay vốn. Đế ổng dư nợ àng 25 tỷ đồng, cơ n nay t c ngân h
bản đáp ứng được nhu cầu vay vốn cho các h ngh èo, cận nghèo và nhân dân có v n
phát tri n kinh t , ngo i ra c ế à ò n t chức lớp tập huấn để hướng d n c ch s d ng v á n
vay c ó hi u qu , đúng mc đích.
e. Về văn hóa xã hội -
Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư có hiệu quả, đến năm 2017
9/10 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa, tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa 70%,
giữ gìn duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mường, các phong trào văn hóa
thể dục thể thao phát triển.
Trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia năm 2005; trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc
gia mức độ 1 năm 2009; trường THCS Cúc Phương đạt chuẩn tháng 6/2018; trạm y
tế đạt chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về y tế năm Năm 2017 xã đạt 14/19 tiêu chí 2014.
nông thôn mới; chính sách an sinh xã hội được quan tâm, chỉ đạo kịp thời, đúng đối
tượng. Toàn 32 người thuộc đối tượng chính sách người công, 121 đối
tượng bảo trợ xã hội, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều năm 2017 có 87 hộ tỷ l
10,02%.
1.2. Báo cáo về lịch trình của chuyến đi thực tế chính trị xã hội-
14
Chuyến đi thực tế chính trị hội diễn ra trong hai ngày 8/11/2024 đến -
9/11/2024.
Ngày 08/11/2024:
Sáng (5 giờ 30 phút) ngày 8/11/2024 (thứ bảy), đoàn tập trung tại Học viện Báo
chí và Tuyên truyền, bắt đầu kiểm tra quân số.
6 giờ: Di chuyển tHọc viện Báo chí Tuyên truyền đến UBND Cúc
Phương, huyện Nho Quan, Tỉnh Ninh Bình.
9 giờ: Có mặt tạiCúc Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.
9 giờ 15 phút 10 giờ 30 phút: Đoàn làm việc với UBND Cúc Phương, huyện
Nho Quan, tỉnh Ninh Bình tại phòng họp lớn.
10 giờ 45 phút: Đoàn di chuyển đến nơi ăn trưa.
11 giờ 30 phút: Đoàn di chuyển về homestay. Ban cán sự giao chìa khóa, phân
chia phòng và bắt đầu ổn định, cất gọn tư trang vào nơi ở.
15
11 giờ 40 phút – 13 giờ: Đoàn nghỉ trưa tại homestay.
13 giờ 15 phút: Đoàn di chuyển đến Bảo tàng Cúc Phương và tham gia tọa đàm,
giới thiệu của phía bên Bảo tàng.
13 giờ 20 phút – 14 giờ 30 phút: Đoàn nghe báo cáo về B o t n v à Đa dạng sinh
hc t n Qu c gia Cại vườ úc Phương; tiến hành tham quan Bảo tàng
16
(Đoàn nghe báo cáo về Bo tn và ng sinh hĐa d c ti vưn Qu c gia C c
Phương – đặt câu hỏi về các vấn đề bo vệ môi trưng và bo tn gen quý)
14 gi 35 ph 16 30 phút gi út: Đoàn quay l i l i v n Qu c gia C ào Vườ úc
Phương để tham quan quang c nh c a khu v c v t lên k à ế hoch s p x p l ch ế
trình đi thăm các khu bo tn vào ng y ti p theo. à ế
16 gi 45 ph n quay tr v út: Đoà homestay để ngơi và ngh chu n b ăn tối và
t chc l a tr i.
17 gi 18 gi 15 ph t: ngh s p x homestay ú ngơi và ếp đồ đạc
18 gi 20 ph 19 30 phút gi út: Ăn tối t ài nh hàng trong khu v c homestay
và ngh ngơi.
17
20 gi: Bắt đầ ập trung dưới sân chung homestay để ức giao lưu văn u t t ch
ngh .
20 gi 15 ph 22 út giờ: Giao lưu văn ngh và t chc la tri.
Ngày 9/11/2024:
7 gi 30 ph t: T ú p trung đến thôn Đồng Tâm v thôn Nga 1. à
18
8 gi 10 : Ti n h gi ế ành ph ng v n theo nh m v c nhân t ó à á ại địa phương.
Đồ ng th i thu th u, h nh nh v c s ng, sinh k i dân. ập tư liệ ì cu ó ế ngườ
10 gi 15 ph 11 45 phút gi út: Đoàn di chuyển đến Vườn Qu c gia C úc
Phương và tiến hành tham quan c c khu b o tá n, tìm hi u v c c gi ng lo i qu á à ý
hiếm v công t c xây d ng, b o t n c c già á á ng loài c ó nguy cơ tuyệt chng, các loài
gen qu tý ại Vườn Quc gia Cúc Phương.
12 giờ: Đoà àng ăn trưa vàn quay v nhà h ngh ngơi.
12 gi 45 ph n quay tr v khu homestay v thu d c cút: Đoà à ọn đồ đạ á nhân, dn
dp v à tr phòng.
13 gi 13 gi 30 ph n t p h p, ki m tra s s v lên xe v H c viút: Đoà ĩ à tr n
B o ch v Tuyên truy á í à n.
16 giờ: Đoàn v đến Hc vin Báo chí và Tuyên truy n, k ết th c chuyú ến đi
th íc tế ch nh tr x h i t i x C ã ã úc Phương, huyện Nho Quan, tnh Ninh Bình.
19
2.3. B i thu ho ch, b o cà á á o phân tích m t v tn đề i địa phương thông qua
thc hành phng v n, quan s t tr c ti p á ế
DỰ ÁN TÁI SINH” PHÁT TRIỂN TRÀ HOA VÀNG CÚC PHƯƠNG -
VÀ MỐI LIÊN HỆ VỀ BẢO TỒN ĐA DẠNG THỰC VẬT
Tháng 4 năm 2023, Tạp chí Forbes xướng tên Ninh Bình là một trong số 23 điểm
đáng đến nhất thế giới, với nhận định chắc chắn của tác giả Catarina Mello: “Ninh
Bình được mệnh danh là một trong những viên ngc ẩn giấu đẹp nhất Châu Á”.
Không chỉ mang tiềm năng to lớn về nền di sản văn hóa mang đậm nét dân tộc, Ninh
Bình còn là vùng đất được thiên nhiên ban tặng cảnh quan hùng vĩ cùng sự đa dạng
về sinh học mà ít nơi nào có được. Để nuôi dưỡng sự đa dạng và rộng lớn của quần
thể sinh học tự nhiên đó, Ninh Bình đã và đang tiếp tục xây dựng thực hiện những
nh, đề án nhằm bảo vệ, nuôi dưỡng, nâng cao và phát triển hệ sinh thái động
thực vật một cách chủ động và tích cực. Một trong số những minh chứng cho nỗ lực
không ngừng của Ninh Bình trong tiến trình đó chính là sự phát triển vượt bậc của
Vườn Quốc gia Cúc Phương.
Theo thông tin từ Sở Tài nguyên & Môi trường Ninh Bình, Vườn Quốc gia Cúc
Phương chính thức trở thành vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam vào ngày 7 tháng
7 năm 1962. Với diện tích 22.408 ha, nằm trên địa phận ba tỉnh Ninh Bình, Hòa
Bình, Thanh Hóa, không lạ khi nhận định chắc chắn rằng Vườn Quốc gia Cúc
Phương là khu bảo tồn thiên nhiên, nơi có hệ sinh thái động thực vật phong phú,
đan dạng bậc nhất nước ta. Có tiền đề về một viên ngọc” quý giá ẩn mình ở Châu
Á, chính quyền địa phương Ninh Bình, đặc biệt huyện Nho Quan, xã Cúc Phương
đã có những đề án nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và bảo tồn nguồn đa dạng sinh
học hiếm có ở vùng đất này. Ngoài chú ý đến vấn đề đảm bảo nguồn sinh học được
tái tạo, phát triển đúng hình thái đặc điểm môi trường; công tác tuyên truyền cũng
như kết hợp giữa bảo vệ nghiên cứu khoa học trên nền thiên nhiên đa dạng của
20
Cúc Phương cũng đã được thực hiện với những điểm sáng và hiệu quả mang lại cho
nhiều lĩnh vực từ kinh tế đến xã hội và môi trường. Một trong số những đề án được
phê duyệt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đó tái sinh trưởng, bảo tồn phát
triển, nuôi trng giống trà hoa vàng trên địa phận tỉnh Ninh Bình.
Về giống trà hoa vàng
Thoa vàng lần đầu tiên được người Pháp phát hiện miền Bắc nước ta năm
1910, nhưng các công tác nghiên cứu về Trà hoa vàng không đáng kể. Trà hoa vàng
thường cây gỗ nhỏ, cao 3 5m, cây chịu bóng, thường mọc dưới tán rừng tự -
nhiên. Do đó Trà hoa vàng năng trồng làm y tầng dưới cho các đai rừng kh
phòng hộ nuôi dưỡng nguồn nước, chống xói mòn. Câynhiều lá, dễ phân giải,
tác dụng giữ nước và cải tạo đất tốt. Không chỉ vậy, cây trà hoa vàng còn là một loại
cây dược liệu có lá hoa đều có tác dụng chữa bệnh. Trong đó khả năng kiềm - nụ -
chế sự phát triển của tế bào ung thư đến 33,8% (ngưỡng 30% đã được coi là thành
công). Riêng Việt Nam ta đến 55 loài trà hoa vàng, chiếm khoảng 19% số loài
trên thế giới. Trong đó 22 loài đặc hữu, 11 loài mới. Hiện nay, Cục Y Dược cổ
truyền (Bộ Y tế) đã có những chương trình, dự án nghiên cứu bảo tồn và phát triển
Trà hoa vàng Việt Nam.

Preview text:


HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN ---------- BÁO CÁO
MÔN: THỰC TẾ CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Họ và tên: Đỗ Thị Ngọc Thảo
Lớp: Công tác xã hội K43 Mã sinh viên: 2351010036 Hà Nội, 2024 1 A. MỞ ĐẦU
1. Lý do của chuyến đi thực tế Chính trị - Xã hội
Trong mỗi quá trình học tập và tiếp thu tri thức, dù ở cấp bậc và môi trường nào,
việc thực hành và trải nghiệm cũng đều đóng vai trò quan trọng, như bản lề để vận
dụng tri thức mà bản thân đã tích lũy và ứng dụng vào thực tế. Chỉ khi có thực hành,
lý thuyết mới có thể phát huy hoàn toàn sự hữu dụng và đúng đắn của nó.
Chuyến đi thực tế chính trị - xã hội được ra đời nhằm mục đích phát huy tối đa
kiến thức như thế. Thực tế chính trị - xã hội là là một hoạt động được tổ chức nhằm
cung cấp cho những người tham gia cái nhìn trực tiếp về hệ thống chính trị, văn hóa
và xã hội của một khu vực cụ thể. Hoạt động này mang lại nhiều lợi ích cho những
người tham gia và cả cộng đồng. Chuyến đi thực tế của sinh viên K43 Khoa Xã hội
học & Phát triển tại xã Cúc Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đã cung cấp
nhiều tư liệu, trải nhiệm, thấu hiểu văn hóa và có cái nhìn đa chiều trong hoạt động xã hội.
Chuyến đi thực tế chính trị - xã hội là bản lề, bước khởi đầu để sinh viên có thể
vừa trải nghiệm, vừa giao lưu văn hóa với địa phương. Qua việc thăm thú các địa
điểm văn hóa, tham gia vào các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ sinh viên còn
được tìm hiểu sâu hơn về giá trị, niềm tin và phong tục truyền thống ở nơi đây. Điều
này giúp mở rộng hiểu biết và tăng cường sự đa dạng văn hóa. Chuyến đi thực tế
chính trị xã hội mang đến cơ hội trực tiếp tiếp cận và trải nghiệm cuộc sống, văn
hóa, và xã hội của một cộng đồng. Điều này giúp sinh viên có cái nhìn chân thực và
sâu sắc hơn về những vấn đề và thách thức mà cộng đồng đang đối mặt.
Thông qua chuyến đi thực tế chính trị cung cấp một môi trường để sinh viên
cũng như chính bản thân em thực hành và phát triển kỹ năng được học lý thuyết trên
lớp. Trong một chuyến đi thực tế chính trị, em đã đối mặt với các tình huống phức 2
tạp và thách thức trong một môi trường thực tế. Điều này đòi hỏi em phải sử dụng
và phát triển kỹ năng xử lý tình huống giải quyết xung đột và tạo ra sự thay đổi tích cực.
Thông qua chuyến đi thực tế chính trị - xã hội, chúng em có cơ hội phát triên và
rèn luyện kỹ năng quan trọng như giao tiếp hiệu quả, đàm phán và làm việc nhóm.
Các sinh viên trở nên tự tin hơn trong việc thể hiện ý kiển, xây dựng quan hệ và thực
hiện các nhiệm vụ trong môi trường phức tạp và đa dạng. Chuyến đi thực tế chính
trị - xã hội cung cấp cơ hội học tập và nghiên cứu sâu hơn về các vấn đề xã hội và
chính trị. Các thành viên có thể tham gia vào các cuộc thảo luận, phân tích và nghiên
cứu về các vấn đề quan trọng trong cộng đồng, địa phương.
Cuối cùng, chuyển đi thực tể chính trị - xã hội c n
u g cấp một môi trường thực tế
để sinh viên áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học trong môi trường học tập vào thực
tế. Chúng em có cơ hội thấy sự tương quan giữa lý thuyết và thực tế, và hiểu rõ hơn
về các thách thức và cơ hội trong việc thực hiện các quyết định. Chuyến đi này có
thể góp phần vào sự phát triển và thay đổi tích cực của ngành Công tác xã hội sau này.
2. Mục đích của chuyến đi thực tế chính trị - xã hội
Chuyến đi thực tế chính trị - xã hội có thể mang lại nhiều lợi ích cho người tham
gia. Dưới đây là một số mục đích chính của chuyến đi thực tế:
Nâng cao kiến thức và hiểu biết: Trải nghiệm thực tế giúp sinh viên tiếp cận
kiến thức một cách trực quan và sinh động hơn so với học trên sách vở. Chuyến đi
này sẽ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các vấn để như chính trị, kinh tể, văn hóa, giáo
dục, y tế và môi trường,... Từ đó giúp em hiểu rõ hơn về các vấn đề trong đời sống
xã hội. Điều này giúp họ trở thành công dân có trách nhiệm và những nhà lãnh đạo
tiêm năng trong cộng đồng và quốc gia của mình. 3
Rèn luyện kỹ năng: Chuyến đi thực tế chính trị - xã hội cũng giúp sinh viên
phát triển các kỹ năng quan sát, thu thập thông tin, giải quyết vấn đề, rèn luyện kỹ
năng giao tiếp, làm việc nhóm và hợp tác. Tăng cường khả năng thích nghi với môi
trường và giải quyết các vấn đề bất ngờ. Nhờ đó, sinh viên có thể xây dựng mỗi quan
hệ đa dạng và khám phá giá trị của sự da dạng văn hóa và quan điểm. Chuyến đi
cũng cung cấp một nền tảng đề hình thành và phát triển, truyền đạt ý tưởng và ảnh
hưởng tích cực đến cộng đồng.
Gây hứng thú và định hướng nghề nghiệp: Giúp sinh viên khám phá các ngành
nghề khác nhau, từ đó có định hướng nghề nghiệp phù hợp. Trải nghiệm thực tế giúp
các sinh viên hiểu rõ hơn về yêu cầu của công việc và có động lực học tập, rèn luyện.
Tạo cơ hội gặp gỡ, giao lưu với các chuyên gia, nhà tuyển dụng để học hỏi kinh
nghiệm và tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tăng cường tình đoàn kết và gắn kết: Chuyến đi thực tế chính trị - xã hội là
cơ hội để học sinh, sinh viên gắn kết với nhau hơn, tạo dựng tình bạn và kỷ niệm
đẹp. Giúp các bạn trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác và làm việc nhóm. Tạo
môi trường học tập vui vẻ, thoải mái và hiệu quả.
Ngoài ra, chuyến đi thực tế còn có thể giúp: Nâng cao ý thức bảo vệ môi
trường và di sản văn hóa. Phát triển lòng yêu nước, tự hào dân tộc và tinh thần trách
nhiệm với cộng đồng. Rèn luyện tính tự lập, tự chủ và khả năng thích nghi với môi
trường mới. Tóm lại, chuyển đi thực tế chính trị xã hội có mục tiêu quan trọng là
giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các vấn đề chính trị và xã hội, phát triên kỹ năng và
tinh thân đa văn hóa, đóng góp tích cực cho sự phát triên của đất nước và trở thành
những công dân toán cầu có trách nhiệm và nhạy cảm với các vấn đề xã hội. 4
3. Ý nghĩa của chuyến đi thực tế chính trị - xã hội
Chuyến đi thực tế chính trị - xã hội mang đến nhiều ý nghĩa quan trọng và ảnh
hướng đến các thành viên tham gia.
Đầu tiên chính là mở rộng hiểu biết và nhận thức. Thông qua việc tiếp xúc
trực tiếp với thực tế và trải nghiệm trực tiếp, các thành viên nhận được những thông
tin và cái nhìn chân thực hơn về ngành nghề mình đang theo học, các vấn đề phức
tạp và các lực lượng tác động đến sự phát triển của xã hội.
Tiếp theo là xây dựng những kỹ năng cá nhân. Chuyến đi thực tế chính trị xã
hội cung cấp cơ hội cho các thành viên phát triển kỹ năng cá nhân quan trọng như
giao tiếp, lãnh đạo, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề. Trong quả trình tiếp xúc với
các nhân vật quan trọng và tham gia vào các hoạt động, sinh viên chúng em có thể
rèn luyện và nâng cao khả năng tự tin và tư duy phân biện, từ đó trở thành những
người người làm Công tác xã hội có trách nhiệm.
Thông qua việc áp dụng kiến thức được học vào thực tế, các thành viên nhận ra
tẩm quan trọng của việc áp dụng kiến thức vào hoạt động thực tế và đóng góp vào
sự phát triển xã hội. Điều này khuyến khích họ tiếp tục học hỏi và nâng cao kiến
thức và kỹ năng của mình, từ đó thúc đây sự phát triển của mõi các nhân tham gia.
Cuối cùng chuyến đi thực tế chính trị xã hội mang lại những trải nghiệm và kỷ
niệm đáng nhớ cho các thành viên trong Khoa Xã hội học và Phát triển, trong lớp.
Những trải nghiệm này gắn kết và tạo dựng những kỷ niệm sâu sắc trong lòng sinh
viên. Những kỷ niệm này không chỉ là những kỷ niệm cá nhân mà còn là những kỷ
niệm về sự hợp tác, sự phát triển và những giá trị xã hội chung. Chuyển đi thực tế
chính trị xã hội để lại ấn tượng sâu sắc và trở thành một phần của hành trang kiến
thức và kinh nghiệm của mỗi sinh viên. 5
Tóm lại, Chuyến đi thực tế chính trị - xã hội mang đến những ý nghĩa to lớn và
có sự ảnh hưởng sâu sắc đổi với các thành viên tham gia, cộng đồng và xã hội. Nó
không chi là một chuyến đi du lịch thông thường mả là một trải nghiệm thực tế đầy
ý nghĩa về sự hiểu biết, tương tác xã hội và sự thay đổi tích cực. B. NỘI DUNG
1. Báo cáo v các hi tho/tọa đàm/hot động công tác xã hội đã tham gia
1.1. Các hi tho/tọa đàm/hot động công tác xã hội đã tham gia
a. Hội thảo khoa học “Tác động của mng xã hội đến lối sống và văn hóa
học đường của sinh viên các trường đi học trên địa bản thành phố Hà Nội hiện nay.
Sáng ngày 22/1/2023, tại Hội trường C Học viện Báo chí và Tuyên truyền diễn
ra hội thảo khoa học “Tác động của mạng xã hội đến lối sống và văn hóa học đường
của sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay” với nhiều
bài tham luận chất lượng. 6
Hội thảo do PGS, TS. Trần Thanh Giang, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Phó
Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền chủ trì. Đồng chủ trì có lãnh đạo một
số đơn vị trực thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền: PGS, TS. Nguyễn Minh
Hoàn, Trưởng khoa Triết học; PGS, TS. Bùi Thị Kim Hậu, Trưởng khoa Chủ nghĩa
xã hội khoa học; TS. Nguyễn Thúy Hà, Trưởng ban Quản lý khoa học; TS. Trần Văn
Thư, Trưởng ban Quản lý đào tạo.
Hội thảo có sự tham dự của đông đảo các cán bộ, giảng viên Học viện Báo chí
và Tuyên truyền cùng hơn 300 sinh viên đến từ các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS, TS. Trần Thanh Giang nhấn mạnh: “Hội thảo
là dịp để các nhà khoa học, các em sinh viên thảo luận sâu sắc, cụ thể và toàn diện
những vấn đề lý luận và thực tiễn, cũng như thực trạng tác động của mạng xã hội
đến lối sống và văn hóa học đường của sinh viên các trường đại học trên địa bàn
Thành phố Hà Nội. Từ đó xác định những vấn đề đặt ra, đề xuất các định hướng,
giải pháp nhằm phát huy những mặt tích cực, hạn chế những mặt tiêu cực của mạng
xã hội đến lối sống và văn hóa học đường của sinh viên cả nước nói chung và sinh
viên Thủ đô nói riêng, góp phần bồi dưỡng lý tưởng sống, xây dựng văn hóa, con
người Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới”.
Hội thảo nhận được 105 bài tham luận có chất lượng cao từ các sinh viên của
Học viện Báo chí và Tuyên truyền và các trường đại học trên địa bàn Thành phố Hà
Nội. Các bài tham luận đã tiếp cận chủ đề Hội thảo từ nhiều chiều cạnh khác nhau.
Tại phiên trực tiếp, Hội thảo lắng nghe gần 20 báo cáo tham luận và ý kiến trao
đổi tiêu biểu của thầy giáo, cô giáo và các sinh viên trong và ngoài Học viện.
b. Hi tho khoa hc Sinh viên Khoa Xã hi hc và Phát trin vi các hot
động t định hướng hc tp trong bi cnh hin nay 7
Hội thảo khoa học “Sinh viên Khoa Xã hội học và Phát triển với các hoạt động
tự định hướng học tập trong bối cảnh hiện nay” đã được diễn ra vào những ngày đầu
năm học mới của khóa sinh viên K43. Có lẽ vì biết được sự hoang mang, nỗi băn
khoăn của sinh viên liên quan đến phương pháp học tập và định hướng cho chính
bản thân mà chưa thể giải đáp. 8
Tại buổi hội thảo các bạn sinh viên K43 Khoa Xã hội học và phát triển có cơ hội
được lắng nghe những chia sẻ của các thầy cô và cácc sinh viên khóa trên có thành
tích học tập xuất sắc chia sẻ, trao đổi những phương pháp học tập, kỹ năng làm việc
nhóm,…một cách chi tiết và tận tình. Sinh viên tham dự tọa đàm không chỉ được
nghe những chia sẻ từ các giảnh viên mà còn được giao lưu nói chuyện trao đổi với
cácc anh chị khóa trước về phương pháp làm việc nhóm. Các giảng viên, các anh chị
khóa trên và các sinh viên đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ thẳng thắn về những vứng
mắc của mình để từ đó tìm ra được hướng giải quyết nhằm nâng cao chất lượng học tập của sinh viên.
1.2. Trình bày kiến thc học đưc qua các hi tho/tọa đàm
a. Hội thảo khoa học “Tác động của mng xã hội đến lối sống và văn hóa
học đường của sinh viên các trường đi học trên địa bản thành phố Hà Nội hiện nay.
Qua hội thảo, em đã có cái nhìn toàn diện hơn về tác động của mạng xã hội đến
lối sống và văn hóa học đường của sinh viên đại học Hà Nội. Em nhận thức được
những lợi ích như kết nối thông tin, học tập, giải trí,... nhưng cũng hiểu rõ những tác
hại như nghiện mạng xã hội, bạo lực mạng, lừa đảo,... Em đã học hỏi được nhiều
kinh nghiệm từ các trường đại học khác trong việc quản lý và giáo dục sinh viên sử
dụng mạng xã hội hiệu quả. Em nhận ra tầm quan trọng của việc giáo dục sinh viên
sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, có trách nhiệm và an toàn.
Hội thảo khoa học “Tác động của mạng xã hội đến lối sống và văn hóa học đường
của sinh viên các trường đại học trên địa bản thành phố Hà Nội hiện nay” đã mang
lại cho em nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ ích. Em tin rằng những kiến thức và
kinh nghiệm này sẽ giúp em sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả và góp phần
xây dựng môi trường học tập lành mạnh, tích cực cho sinh viên đại học. 9
b. Hi tho khoa hc Sinh viên Khoa Xã hi hc và Phát trin vi các hot
động t định hướng hc tp trong bi cnh hin nay
Buổi hội thảo về chủ đề “tự định hướng học tập” đã được tổ chức và diễn ra trong
ngay khoảng thời gian những tuần đầu tiên sinh viên khóa K43 bắt đầu học tập tại
Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Vì diễn ra trong ngay khoảng thời gian mà sinh
viên còn rất bỡ ngỡ, hoang mang với một môi trường mới, cách học tập mới và kiến
thức mới, chủ đề của buổi hội thảo cũng đã hướng đến định hướng và giúp các sinh
viên xác định được phương pháp và lộ trình học tập hợp lí.
Điều mà em cần là sự chia sẻ kinh nghiệm đến từ các thầy cô và các anh chị đi
trước để từ đó đạt được kết quả tốt nhất trong những kì học tiếp theo. Sau khi tham
dự buổi tạo đàm em biết việc tự giác học tập Là yếu tố then chốt để thành công trong
học tập. Em cần chủ động tìm hiểu kiến thức, hoàn thành bài tập và tham gia các
hoạt động học tập một cách tự giác và kỷ luật bản thân Giúp em sắp xếp thời gian
hợp lý, tập trung cao độ khi học tập và tránh xa những xao nhãng.
Cơ hội được giải đáp những thắc mắc liên quan đến quá trình học tập các môn
đại cương, môn chuyên ngành, cách để tìm kiếm, tra cứu tài liệu sao cho hiệu quả.
Đồng thời được các anh chị khóa trên chia sẻ về phương pháp học tập, kĩ năng làm
việc nhóm,… một cách chi tiết và tận tình. Thông qua buổi tọa đàm em có thể rút ra
cho mình những phương pháp phù hợp để từ đó có kế hoạch học tập hiệu quả nhằm
đạt được thành tích cao trong kì thi sắp tới.
Học tập là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự nỗ lực, kiên trì của mỗi người. Áp
dụng những bài học rút ra được từ buổi tọa đàm này một cách hiệu quả sẽ giúp em
nâng cao chất lượng học tập, đạt được thành công trong học tập và rèn luyện bản thân.
2. Báo cáo về chuyến đi thực tế Chính trị - xã hội 10
2.1. Báo cáo về địa điểm thực hiện chuyến đi thực tế chính trị - xã hội: a. Về địa lý:
Xã Cúc Phương Xã Cúc Phương nằm ở cực tây tỉnh Ninh Bình, cách trung tâm
thành phố Ninh Bình 42 km, có vị trí địa lý: phía đông giáp xã Văn Phương và xã
Văn Phú, phía tây giáp tỉnh Thanh Hoá, Phía nam giáp xã Kỳ Phú, phía bắc giáp xã
Yên Quang và tỉnh Hòa Bình.
Xã Cúc Phương có diện tích là 123,73 km², dân số năm 2019 là 2.989 người, mật
độ dân số đạt 24 người/km². Đây là xã có diện tích tự nhiên lớn nhất tỉnh Ninh Bình.
Trung tâm của Vườn quốc gia Cúc Phương và phần lớn diện tích của rừng nằm trên xã này.
Xã Cúc Phương là một xã miền núi, là 3 xã ở Ninh Bình được xếp vào diện xã
vùng cao nơi đây có đỉnh Mây Bạc là đỉnh núi cao nhất Ninh Bình và cũng là đỉnh 11
núi cao nhất trong rừng Cúc Phương với độ cao 648 m phần lớn diện tích của xã
thuộc vườn quốc gia Cúc Phương. b. Về hành chính:
Xã Cúc Phương được chia thành 10 thôn: Bãi Cả, Đồng Bót, Đồng Quân, Đồng
Tâm, Nga 1, Nga 2, Nga 3, Sấm 1, Sấm 2, Sấm 3.
c. Về trồng trọt:
Tổng diện tích gieo trồng đất nông nghiệp kể cả 2 vụ là 511,5 ha, trong đó diện
tích đất 2 lúa 6,5 ha, diện tích đất lúa màu 130 ha, còn lại là diện tích đất màu. Các
loại cây trồng chủ yếu của xã hiện nay là cây mía đường (216 ha), sắn (40 ha), ngô
130 ha/vụ và một số cây khác …Thu nhập từ cây công nghiệp ước đạt 12 tỷ đồng; d. Về chăn nuôi:
- Tổng đàn trâu bò 1178 con, Hươu 538 con, Nhím 300 con, Dê 1.266 con, Ong
731 đàn, Lợn 1.235 con, Gia cầm 20.900 con. Thu nhập từ các loại con nuôi ước đạt 17 tỷ đồng.
- Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 là 21 triệu đồng/người/năm.
- Thế mạnh địa phương là kết hợp chăn nuôi đại gia súc, gia cầm và phát triển
kinh tế đồi rừng, trên địa bàn xã diện tích rừng phòng hộ khoanh nuôi bảo vệ là 163
ha, rừng sản xuất là 93,4 ha, bảo vệ rừng đặc dụng Vườn Quốc gia là 660 ha. Tận
dụng để kết hợp phát triển các loại cây trồng như bương, tre, nứa, để nâng cao giá
trị kinh tế đồi rừng, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho nhân dân.
- Trên địa bàn có 01 công ty đang hoạt động kinh doanh (Công ty resort &villa);
1 công ty đang thi công và đơn vị Vườn Quốc gia Cúc Phương trực thuộc Cục Lâm
nghiệp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 12
- Dịch vụ, du lịch, vận tải, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng đang từng bước phát
triển, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt tiêu dùng của nhân dân.
Toàn xã có 39 cơ sở kinh doanh, dịch vụ buôn bán nhỏ lẻ, 7 ô tô vận tải hàng hóa,
25 máy cày bừa to, nhỏ, 02 máy xay sát, và 02 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng.
- Công tác giảm nghèo, an sinh xã hội được triển khai thực hiện tốt. Chính quyền
và các tổ chức đoàn thể tín chấp cho các hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn từ các
nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội, NH Nông nghiệp với tổng số trên
700 lượt người được vay vốn. Đến nay tổng dư nợ ở các ngân hàng 25 tỷ đồng, cơ
bản đáp ứng được nhu cầu vay vốn cho các hộ nghèo, cận nghèo và nhân dân có vốn
phát triển kinh tế, ngoài ra còn tổ chức lớp tập huấn để hướng dn cách sử dụng vốn
vay có hiệu quả, đúng mục đích.
e. Về văn hóa - xã hội
Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư có hiệu quả, đến năm 2017
có 9/10 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa, tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa là 70%,
giữ gìn duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mường, các phong trào văn hóa
thể dục thể thao phát triển.
Trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia năm 2005; trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc
gia mức độ 1 năm 2009; trường THCS Cúc Phương đạt chuẩn tháng 6/2018; trạm y
tế đạt chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về y tế năm 2014. Năm 2017 xã đạt 14/19 tiêu chí
nông thôn mới; chính sách an sinh xã hội được quan tâm, chỉ đạo kịp thời, đúng đối
tượng. Toàn xã có 32 người thuộc đối tượng chính sách người có công, 121 đối
tượng bảo trợ xã hội, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều năm 2017 có 87 hộ tỷ lệ 10,02%.
1.2. Báo cáo về lịch trình của chuyến đi thực tế chính trị - xã hội 13
Chuyến đi thực tế chính trị - xã hội diễn ra trong hai ngày 8/11/2024 đến 9/11/2024. Ngày 08/11/2024:
Sáng (5 giờ 30 phút) ngày 8/11/2024 (thứ bảy), đoàn tập trung tại Học viện Báo
chí và Tuyên truyền, bắt đầu kiểm tra quân số.
6 giờ: Di chuyển từ Học viện Báo chí và Tuyên truyền đến UBND xã Cúc
Phương, huyện Nho Quan, Tỉnh Ninh Bình.
9 giờ: Có mặt tại xã Cúc Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.
9 giờ 15 phút – 10 giờ 30 phút: Đoàn làm việc với UBND xã Cúc Phương, huyện
Nho Quan, tỉnh Ninh Bình tại phòng họp lớn.
10 giờ 45 phút: Đoàn di chuyển đến nơi ăn trưa.
11 giờ 30 phút: Đoàn di chuyển về homestay. Ban cán sự giao chìa khóa, phân
chia phòng và bắt đầu ổn định, cất gọn tư trang vào nơi ở. 14
11 giờ 40 phút – 13 giờ: Đoàn nghỉ trưa tại homestay.
13 giờ 15 phút: Đoàn di chuyển đến Bảo tàng Cúc Phương và tham gia tọa đàm,
giới thiệu của phía bên Bảo tàng.
13 giờ 20 phút – 14 giờ 30 phút: Đoàn nghe báo cáo về Bảo tồn và Đa dạng sinh
học tại vườn Quốc gia Cúc Phương; tiến hành tham quan Bảo tàng 15
(Đoàn nghe báo cáo về Bo tn và Đa dng sinh hc ti vưn Quc gia Cc
Phương – đặt câu hỏi về các vấn đề bo vệ môi trưng và bo tn gen quý)
14 giờ 35 phút – 16 giờ 30 phút: Đoàn quay lại lối vào Vườn Quốc gia Cúc
Phương để tham quan quang cảnh của khu vực và tự lên kế hoạch sắp xếp lịch
trình đi thăm các khu bảo tồn vào ngày tiếp theo.
16 giờ 45 phút: Đoàn quay trở về homestay để nghỉ ngơi và chuẩn bị ăn tối và tổ chức lửa trại.
17 giờ – 18 giờ 15 phút: nghỉ ngơi và sắp xếp đồ đạc ở homestay
18 giờ 20 phút – 19 giờ 30 phút: Ăn tối tại nhà hàng trong khu vực homestay và nghỉ ngơi. 16
20 giờ: Bắt đầu tập trung dưới sân chung homestay để tổ chức giao lưu văn nghệ.
20 giờ 15 phút – 22 giờ: Giao lưu văn nghệ và tổ chức lửa trại. Ngày 9/11/2024:
7 giờ 30 phút: Tập trung đến thôn Đồng Tâm và thôn Nga 1. 17
8 giờ – 10 giờ: Tiến hành phỏng vấn theo nhóm và cá nhân tại địa phương.
Đồng thời thu thập tư liệu, hình ảnh về cuộc sóng, sinh kế người dân.
10 giờ 15 phút – 11 giờ 45 phút: Đoàn di chuyển đến Vườn Quốc gia Cúc
Phương và tiến hành tham quan các khu bảo tồn, tìm hiểu về các giống loài quý
hiếm và công tác xây dựng, bảo tồn các giống loài có nguy cơ tuyệt chủng, các loài
gen quý tại Vườn Quốc gia Cúc Phương.
12 giờ: Đoàn quay về nhà hàng ăn trưa và nghỉ ngơi.
12 giờ 45 phút: Đoàn quay trở về khu homestay và thu dọn đồ đạc cá nhân, dọn dẹp và trả phòng.
13 giờ – 13 giờ 30 phút: Đoàn tập hợp, kiểm tra sĩ số và lên xe trở về Học viện
Báo chí và Tuyên truyền.
16 giờ: Đoàn về đến Học viện Báo chí và Tuyên truyền, kết thúc chuyến đi thực tế c í
h nh trị – xã hội tại xã Cúc Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. 18
2.3. Bài thu hoch, báo cáo phân tích mt vn đề ti địa phương thông qua
thc hành phng vn, quan sát trc tiếp
DỰ ÁN “TÁI SINH” - PHÁT TRIỂN TRÀ HOA VÀNG CÚC PHƯƠNG
VÀ MỐI LIÊN HỆ VỀ BẢO TỒN ĐA DẠNG THỰC VẬT
Tháng 4 năm 2023, Tạp chí Forbes xướng tên Ninh Bình là một trong số 23 điểm
đáng đến nhất thế giới, với nhận định chắc chắn của tác giả Catarina Mello: “Ninh
Bình được mệnh danh là một trong những viên ngọc ẩn giấu đẹp nhất Châu Á”.
Không chỉ mang tiềm năng to lớn về nền di sản văn hóa mang đậm nét dân tộc, Ninh
Bình còn là vùng đất được thiên nhiên ban tặng cảnh quan hùng vĩ cùng sự đa dạng
về sinh học mà ít nơi nào có được. Để nuôi dưỡng sự đa dạng và rộng lớn của quần
thể sinh học tự nhiên đó, Ninh Bình đã và đang tiếp tục xây dựng và thực hiện những
mô hình, đề án nhằm bảo vệ, nuôi dưỡng, nâng cao và phát triển hệ sinh thái động –
thực vật một cách chủ động và tích cực. Một trong số những minh chứng cho nỗ lực
không ngừng của Ninh Bình trong tiến trình đó chính là sự phát triển vượt bậc của
Vườn Quốc gia Cúc Phương.
Theo thông tin từ Sở Tài nguyên & Môi trường Ninh Bình, Vườn Quốc gia Cúc
Phương chính thức trở thành vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam vào ngày 7 tháng
7 năm 1962. Với diện tích 22.408 ha, nằm trên địa phận ba tỉnh Ninh Bình, Hòa
Bình, Thanh Hóa, không lạ khi nhận định và chắc chắn rằng Vườn Quốc gia Cúc
Phương là khu bảo tồn thiên nhiên, nơi có hệ sinh thái động – thực vật phong phú,
đan dạng bậc nhất nước ta. Có tiền đề về một “viên ngọc” quý giá ẩn mình ở Châu
Á, chính quyền địa phương Ninh Bình, đặc biệt là huyện Nho Quan, xã Cúc Phương
đã có những đề án nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và bảo tồn nguồn đa dạng sinh
học hiếm có ở vùng đất này. Ngoài chú ý đến vấn đề đảm bảo nguồn sinh học được
tái tạo, phát triển đúng hình thái và đặc điểm môi trường; công tác tuyên truyền cũng
như kết hợp giữa bảo vệ và nghiên cứu khoa học trên nền thiên nhiên đa dạng của 19
Cúc Phương cũng đã được thực hiện với những điểm sáng và hiệu quả mang lại cho
nhiều lĩnh vực từ kinh tế đến xã hội và môi trường. Một trong số những đề án được
phê duyệt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đó là tái sinh trưởng, bảo tồn và phát
triển, nuôi trồng giống trà hoa vàng trên địa phận tỉnh Ninh Bình.
Về giống trà hoa vàng
Trà hoa vàng lần đầu tiên được người Pháp phát hiện ở miền Bắc nước ta năm
1910, nhưng các công tác nghiên cứu về Trà hoa vàng không đáng kể. Trà hoa vàng
thường là cây gỗ nhỏ, cao 3-5m, là cây chịu bóng, thường mọc dưới tán rừng tự
nhiên. Do đó Trà hoa vàng có k ả
h năng trồng làm cây tầng dưới cho các đai rừng
phòng hộ nuôi dưỡng nguồn nước, chống xói mòn. Cây có nhiều lá, dễ phân giải, có
tác dụng giữ nước và cải tạo đất tốt. Không chỉ vậy, cây trà hoa vàng còn là một loại
cây dược liệu có lá - nụ - hoa đều có tác dụng chữa bệnh. Trong đó khả năng kiềm
chế sự phát triển của tế bào ung thư đến 33,8% (ngưỡng 30% đã được coi là thành
công). Riêng Việt Nam ta có đến 55 loài trà hoa vàng, chiếm khoảng 19% số loài
trên thế giới. Trong đó có 22 loài đặc hữu, 11 loài mới. Hiện nay, Cục Y Dược cổ
truyền (Bộ Y tế) đã có những chương trình, dự án nghiên cứu bảo tồn và phát triển Trà hoa vàng Việt Nam. 20