Báo cáo tiểu luận cuối kỳ môn Tinh thần khởi nghiệp

Báo cáo tiểu luận cuối kỳ môn Tinh thần khởi nghiệp

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN
BÀI TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
MÔN TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
GVHD : ThS.Trần Thị Hòa
Nhóm : Dream Team (4)
Trần Ánh Mỹ Linh(NT) , Đ Thị
Lệ Quỳnh , Nguyễn Thanh Huy,
Nguyễn Tuấn Kiệt , Phạm Minh
Thư, Nguyễn Tường Vi, Trần
Xuân Hoa, Nguyễn Thị Cẩm Quý
, Trần Thị Bích Ln
TP.HCM, tháng 11 năm 2021
2
2
1
Danh sách % thành viên nhóm tham gia thực hin
Họ n
MSSV
%tham gia
tên
Trần Ánh Mỹ
Linh(NT)
211A320072
100%
Đỗ Thị Lệ
Quỳnh
211A320077
100%
Nguyễn
Thanh Huy
211A140184
100%
Nguyễn Tuấn
Kiệt
211A320078
100%
Phạm Minh
Thư
211A320073
100%
Nguyễn
Tường Vi
211A030593
100%
Trần Xuân
Hoa
211A320054
100%
Nguyễn Thị
Cẩm Quý
211A320012
100%
Trần Thị Bích
Liên
211A320015
100%
1
MỤC LC
LỜI MỞ ĐẦU… ........................................................................................ 4
PHẦN NỘI DUNG .................................................................................... 5
1.
SỞ PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VAI TRÒ CỦA Ý TƯỞNG
KHỞI NGHIỆP ................................................................................ 5
- sở phát triển ý tưởng khởi nghip… ............................................ 5
-Vai trò của ý tưởng khởi nghiệp… ................................................... 5
2.
GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP .......................................... 5
2.1 Giới thiệu lược về doanh nghiệp:
-Tên công ty
-Địa chỉ
-T
-Email
-Website
2.2 Hình thức pháp lý:
- Loại hình doanh nghiệp
- Người đứngn giấy phép kinh doanh
- Đăng kinh doanh
- Ngành nghề kinh doanh
- Điều kiện kinh doanh
-Vốn điều lệ
2.3 Khái quát về ngành kinh doanh
-Đặc điểm ngành kinh doanh
-Điểm đặc sắc khác biệt của dự án kinh doanh
-Tính khả thi của dự án kinh doanh
3.
GIỚI THIỆU VỀ SẢN PHẨM/DỊCH VỤ
-Lợi ích chính của sản phẩm/dịch vụ mang lại cho khách hàng
- tả đặc điểm của sản phẩm
-Dịch vụ khuyến mãi, hậu mãi
-Nhãn hiệu, logo, slogan cho sản phẩm/dịch vụ
4.
XÁC ĐỊNH THỊ TRƯỜNG KHỞI NGHIỆP
-Xác định tả đặc tính của khách hàng mục tiêu
-Xác định khách hàng tiềm năng
-Đối thủ cạnh tranh
-So sánh những điểm khác biệt sản phẩm của mình so với các sản phẩm
cùng loại khác
-Kế hoạch tìm kiếm khách hàng.
5.
SỞ TÀI CHÍNH CHO NGƯỜI KHỞI NGHIỆP
-Tổng nguồn vốn của nhóm khởi nghiệp:
+Vốn chủ sở hữu
+Vốn vay
-Doanh thu dự kiến cho 5 năm đầu
-Chi phí dự kiến cho 5 năm đầu.
6. KẾT LUẬN
LỜI CẢM ƠN
1
LỜI MỞ ĐẦU
Sách đã có từ rất lâu và ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với con người. Với sự
phát triển của sách, chúng ta thể thấy được sự tiến bộ củahội, khoa học kỹ thuật,
trước đây tài liệu được bảo vệ thông qua đất sét nung, tường hoặc đá. , thẻ tre, thẻ tre,
tấm lụa ... cho đến khi phát minh ra giấy. Với phát minh mới của Guttembet, chúng
được lưu giữ bằng tài liệu giấy, máy in được cải tiến, sách được tái bản thay vì phải
sao chép, lưu giữ tốt hơn. Sách đã được sửa đổi và cải tiến qua các thời kỳ, cùng với
nhiều phát minh khác. Đến nay, sách ngày càng đa dạng về hình thức, nội dung và thể
loại. Không chỉ có sách giấy hay còn gọi là sách truyền thống mà ngày nay còn có
thêm một loại sách mới đó là sách điện tử.
Từ xa xưa, ch đã là công cụ con người sử dụng để lưu trữ kiến thức, những sáng
tạo, khám phá hay những suy nghĩ, nhận định, kinh nghiệm và truyền lại từ thế hệ này
sang thế hệ khác. Vì vậy, có thể nói sách chứa đựng hầu hết tri thức của nhân loại. Nó
là sản phẩm văn hóa tinh thần do con người sáng tạo ra, nội dung của nó vô cùng
phong phú, nó cung cấp một hệ thống thông tin toàn diện giúp ích cho con người
trong cuộc sống hàng ngày và cả cho xã hội, vì vậy sách đã trở thành loại sách vô
cùng quý giá. Đó nguồn tài nguyên cho nhân loại, ngày nay với sự phát triển về mọi
mặt của xã hội, sách được chia thành nhiều bộ phù hợp với những nhu cầu khác nhau
trong mọi lĩnh vực.
Tuy nhiên, thời đại chúng ta, với sự phát triển mạnh mẽ của các thể loại khác và các
phương tiện truyền thông hiện đại, sách ngày càng ít được mọi người biết đến. Điều
đáng lo ngại là hiện tượng này đang tồn tại trong giới trí thức: sinh viên - thế hệ trẻ
của đất nước.
Những ngày này, sách ở khắp mọi nơi. Nhưng để tìm được một cuốn sách hay, phù
hợp với hoàn cảnh lứa tuổi không phải là điều dễ dàng. Vì nhóm mình có ý tưởng
mang những cuốn sách hay đến với mọi người bằng cách bán sách. vậy, chủ đề của
tiểu luận cuối kì này của nhóm em sẽ là «Kinh doanh sách Dream Book».
Sau khi cửa hàng được đi vào hoạt động sẽ giúp việc tiếp cận sách của mọi người dễ
dàng hơn
1
PHẦN NỘI DUNG
1.
SỞ PHÁT TRIỂN Ý ỞNG VAI TRÒ CỦA Ý TƯỞNG KHỞI
NGHIỆP
sở phát triển ý tưởng khởi nghiệp:
- Chúng ta thường nói “Sách” là nơi chứa đựng nguồn kiến thức dồi dào
về nhiều ngành nghề để chúng ta có thể học tập qua đó. Nó không chỉ
dừng lại ở những kiến thức học tập mà còn là chìa khoá, là câu trả lời
cho những thứ đang diễn ra xung quanh mình, và qua những điều được
ghi chép phần nào giúp chúng ta tìm thấy được con người thật của
chúng ta trong đó.
- Sách cũng chính một người bạn của mỗi một người trong chúng ta, đó
sẽ là một phương thức giúp ta giải trí sau những giờ học căng thẳng.
Vai trò của ý tưởng khởi nghiệp:
- Chúng ta đang sống ở thời đại 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ của công
nghệ thông tin, văn hóa nghe nhìn đã lấn át văn hóa đọc làm cho giới trẻ
đã dần dần bỏ lại thói quen đọc sách phía sau. Vì lẽ đó nên chúng em
muốn thông qua việc kinh doanh sách để giúp giới trẻ nhìn nhận được
những giá trị mà đọc sách giấy mang lại, và phần nào cũng giữ gìn văn
hoá đọc sách đầy tốt đẹp vốn đã có.
2.
GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP :
2.1 Giới thiệu lược về doanh nghiệp:
- Tên công ty: TNHH Dream Book
- Địa chỉ : Tp Hồ Chí Minh
- SĐT : 0938144702
- Email : Dreambookvhu@gmail.com
- Website : https://dreambook.com.vn
2.2 Hình thức pháp lý:
- Loại hình doanh nghiệp: Công ty TNHH 2 thành viên trở lên
- Người đứng tên giấy phép kinh doanh: Trần Ánh Mỹ Linh
- Ngành nghề kinh doanh: Bán lẻ sách ,báo
- Điều kiện kinh doanh : Địa điểm đẹp, 2 mặt tiền, giấy phép kinh doanh,...
- Vốn điều lệ : 200.000.000 VNĐ
2.3 Khái quát về ngành kinh doanh:
Đặc điểm ngành kinh doanh:
- Trong thời đại mà công nghệ thông tin, mạng Internet phát triển mạnh như
hiện nay, câu nói “Gõ cái ra” đã quá quen vì Google trở thành câu trả lời
cho mọi vấn đề,thì sự xuất hiện của các cửa hàng sách càng được nâng niu
trân trọng hơn bao giờ hết.
- Kinh doanh sách sẽ không dễ dàng lợi nhuận không nhiều như những sản
phẩm khác. Vì vậy khi lựa chọn kinh doanh sách, phải nghiên cứu thật k
và đánh giá mức độ thành công của nó như thế nào rồi hãy bắt tay vào làm.
- Tuy nhiên nếu bạn cho rằng chỉ cần yêu thích, có các ý tưởng kinh doanh
sách, bất cứ ai cũng thể kinh doanh trong lĩnh vực này thì bạn hoàn toàn
sai lầm rồi đấy. Đã gọi là kinh doanh thì ý tưởng và ước mơ thôi chưa đủ.
- hình thức nào thì để kinh doanh chắc chắn sẽ rủi ro, không phải chỉ
có mình kinh doanh sách mà còn rất nhiều nhà sách lớn nhỏ khác. Làm sao
1
để khách hàng chọn mình, chứ không phải những cửa hàng kia…? Thì ý
tưởng chiến lược kinh doanh mới mẻ cho từng phân khúc khách hàng, vị
trí kinh doanh, khung giờ hoạt động, các chương trình quảngsách,… sẽ
là yếu tố quyết định việc kinh doanh có hiệu quả và mang lại thành công
hay không.
Điểm đặc sắc khác biệt của dự án kinh doanh:
- Trên thị trường có đa dạng về loại sách được phân loại theo độ tuổi, ngành
nghề, chức năng như sách thiếu nhi, sách giáo khoa, truyện ngắn, truyện tranh,
thơ, sách skill. (đưa hình ảnh)
- Sách không chỉ nằm ở định nghĩa “Nó là trang sách trắng đen đầy ắp chữ, lọt
chọt vài hình đơn giản” từ năm 1930 định nghĩa đó đã hết bởi sự ra đời
của sách 3D hay còn gọi là sách pop-up.
o Ví dụ như :
- Chưa dừng lại đó, về số lượng sáchnhà xuất bản cũngcùng phong
phú. thế, trước khi kinh doanh sách trực tuyến mình định hình mục đích
khách hàng của mình là ai? Mình bán những loại sách nào?
- Vì ban đầu mình có nhắc đến mục đích muốn giới trẻ tiếp nhận sách giấy
nên đối tượng KH chính của mình học sinh, sinh viên sau đó những đối
tượng khác như các nhóm người muốn nghiên cứu, người m văn phòng,…
- Để bán được sáchvới nhiều phân khúc khách hàng như thế, mình sẽ cần
am hiểu sâu và mình phải có đa dạng về các loại sách thì sẽ phục vụ cho
nhu cầu của khách hàng đầy đủ và chuẩn xác hơn và có giá cả hợp lý.
- Một điều quan trọng hơn hết về nguồn gốc của sách, đặc biệt các sách về
chính trị, sức khoẻ, tôn giáo,… đây là những chủ đề quan trọng và nhạy
cảm, thì bắt buộc mình phải tìm cho mình nguồn sách uy tín.
Tính khả thi của dự án kinh doanh:
- Đời sống ngày một nâng cao, yêu cầu về phát triển bản thân ngày càng cần
thiết. Phương tiện để học hữu hiệu, đạt kết quả tốt nhất đó chính sách. Chính
1
vì vậy mới có câu cho rằng sách là ngọn đn sáng bất diệt của trí tuệ con
người”. Không chỉ vậy sách còn là món ăn tinh thần cho cuộc sống, tô điểm ít
thi vị cho đời thường. Vì vậy kinh doanh sách dễ dàng tiếp cận đến người sử
dụng. Khi khinh doanh sách thì cần rất ít điều kiện cũng như dễ dàng mở và
vốn cũng không cần quá nhiều tùy vào khả năng của mình. Nét đặc sắc của
sách thể bán cho nhiều đối tượng từ trẻ em đến người trưởng thành với đủ
thể loại từ truyện tranh, tiểu thuyết, cẩm nang cuộc sống,... cho nên sách cũng
là một lợi thế để kinh doanh và phát triển. Vì sách có nhiều loại và nhiều kiểu
kinh doanh nên chúng ta cần phải xác định đối tượng và mặt hàng mình cần
bán để làm sao để phát triển nhất. Bên cạnh đó xã hội phát triển thì các mặt
ng khinh doanh như sách cũng phải đổi mới. Chúng ta cần phải quảng cáo
mạnh mẽ trên các mạng xã hội và cũng có thể kinh doanh online để tăng sản
phẩm bắt kịp xu thế hiện nay. Vì vậy tính khả thi của kinh doanh sách cũng rất
là cao.
3.
GIỚI THIỆU VỀ SẢN PHẨM KINH DOANH: SÁCH
Lợi ích của sản phẩm mang lại cho khách hàng
- Nâng cao kiến thức
- Rn luyện sự tập trung duy
- Mở rộng vốn từ vựng
- Cải thiện trí nhớ
- Hình thức giải trí, giảm street
- Giúp gia tăng tuổi thọ
- Cải thiện kĩ năng viếtch
- Kiểm soát cảm xúc
- Tao thói quen lành mạnh
tả đặc điểm của sản phẩm:
- Khung giờ hoạt động phù hợp với điều kiện thời gian khách hàng
- Luôn luôn giới thiệu đầu sách mới, cập nhật nhanh các đầu sách được xuất
bản
- Nhân viên tìm hiểunắm được nội dung khái quát về sách cửa hàng
để tự tin tư vấn cho khách hàng
- Đảm bảo sách luôn được sạch sẽ sắp xếp hệ thống.
- Chất lượng in ấn tốt, đảm bảo về mặt bản quyền.
Dịch vụ khuyến mãi, hậu đãi
Khuyến mãi.
- Lần đầu khách hàng đến mua sách sẽ được những phần quà nhỏ,dụ
như:
+ Trẻ em: Nhận được bóng bay hoặc kẹo.
+ Học sinh, sinh viên nam: Nhận được viết mực hoặc viết chì.
+ Học sinh, sinh viên nữ: Nhận được thun buộc tóc hoặc kẹpc.
+ Nhân viên văn phòng: Nhận được viết mực hoặc viết chì.
- Khách hàng đến với Dream book vào ngày lễ sẽ được nhận voucher giảm
10% khi xem và mua sách.
1
b. Hậu mãi
- Tặng phiếu sao tích luỹ với gtrị đơn hàng từ 300.000 VNĐ trlên
khi sao tích lu được 3 lần ta sẽ được bốc thăm may mắn phần qùa thể
nhận được lên đến 2.000.000 VNĐ.
- Đối với thẻ thành viên của khách hàng đăng vào ngày sinh nhật sẽ
được giảm 10% tổng đơn hàng.
- Khách hàng khi mua 3 cuốn sách bất kì sẽ được phần quà là một cuốn sổ
nhỏ, trong vòng 7 ngày thể trở lại cửa hàng bán hoặc đổi sách sẽ nhận lại
70% giá trị ban đầu của cuốn sách với điều kiện cuốn sách chưa bị hư hao.
Nhãn hiệu, logo, slogan :
- Nhãn hiệu : Dream Book
- Slogan : In the book lies the soul of whole past time
4.
XÁC ĐỊNH THỊ TRƯỜNG KHỞI NGHIỆP
Xác định tả đặc tính của khách hàng mục tiêu:
-
Khách hàng mục tiêu của Dream Book thường học sinh, sinh viên của các
trường đại học hoặc cao đẳng những người đã đi làm đặc biệt dân văn
phòng.
Đôối
với sinh viên thì sách họ muôốn mua thường những quyển liên
quan
đêốn
chuyên nghành học các đê tài nghiêm cứu liên quan, còn
người đi m thì nhu
câều
v ê ch s e đa dạng hơn, điểm chung họ doanh
nghiệp đang hướng tới chính đa s ô thường tập trung thành phô lớn,
khá ít thi gian, nhiêu nhu câu nghiên cu. Đu kin v ê kinh t ê của họ cũng
điêều doanh nghiệp quan tâm, trong c cuộc kho t v ê đều kiện i
chính của những học sinh, sinh vn thành phô lớn thì đa phân họ
đêều
các
khoản riêng để phục vụ cho các nhu
câều
nhân, riêng v ê những người đã tự
chủ được tài chính thì việc lựa mua một quyển sách cũng chuyện khá d ê
dàng.
Xác đnh khách ng tiêềm năng.
1
-
Việc xác định khách hàng tiêềm năng luôn tiêu chí quan trọng của doanh
nghiệp bởi đó mục tiêu để doanh nghiệp tạo dựng giá trị sản phẩm dịch vụ,
mục tu cho marketing, cho hệ tng pn pối bán ng. Kch ng tiêềm
năng của chúng ta hướng đêốn mọi tâềng lớp, mọi giới tính họ những cái
nhìn đa chu vê cuộc sôống, nêu họ ni thu nhập va thâốp thì sách
họ hướng đêốn thường những quyển nội dung đơn giản v ê cuộc ng
các thể loại tinh yêu. Ngược lại những người thu nhập cao s e chọn sách
mang i hướng mở rộng, sách liên quan đêốn chiêốn ợc nghành nghê của
chính Dream Book đủ mọi loại sách để thể phục vụ cho nhu câều từng
khách hàng.
Đôối
thủ
cạnh
tranh.
-
Hiện nay t nhiêều
đôối
thủ cùng cạnh tranh trên thị trường, với quy
hoạt động khá lớn kinh nghiệm u dài. Tuy doanh nghiệp chúng ta còn
khá mới trên thị trường nhưng cũng không kém cạnh bởi ý tưởng kinh
doanh mới mẻ,
mâẽu
đa dạng, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng đặc biệt
chú trọng.
So sánh những điểm khác biệt sản phẩm của mình so với các sản phẩm cùng
loại khác :
-
ch 3D(pop-up) ,sách dành cho người khiêốm thị.
-
Các loại sách giới hạn.
-
Se mở tm thư mục radio sách tn trang web.
-
Tạo một hội những người yêu sách để mọi người giao lưu cho ý kiêốn ,trải
nghiệm .
-
Môi năm se mi mt tác giả đên giao lưu gii thiệu tác phẩm mi.
Kê hoch tim kiêm khách hàng.
-
n k ê hoạch tim khách hàng ràng chi tiêốt, đặt mình vào vị t của khách
hàng để thâốu hiểu họ thực sự ền gì, tận dụng các m ô i quan hệ nhân giới
thiệu cho bạn bè, người thân, đôềng nghiệp. Sử dụng các phương tiện truyêền
thông đặc biệt trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay. Đêốn các
sự kiện triển lãm đây cách trực tiêốp để khách ng tiêốp cận được sản phẩm
của doanh nghiệp.
5.
SỞ TÀI CHÍNH CHO NGƯỜI KHỞI NGHIỆP
hội ngày càng phát triển, giá trị tiền tệ ngày một đi lên, kinh tế cũng ngày một biến
động hơn, để có thể mở một công ty chuyên về sách với đầy đủ tiện nghi chúng ta cần
xây dựng môt kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp, bên cạnh những Kế hoạch về
Marketing, kế hoạch về nhân sự phù hợp, kế hoạch phân phối - sản xuất... thì việc Lập
kế hoạch Tài chính cho dự án là một điều rất quan trọng, nó giúp cho hoạt động kinh
doanh diễn ra một cách thuận lợi, tránh được rủi ro về mặt tài chính và mang lại lợi
nhuận doanh thu cao. Vậy câu hỏi đặt ra là “LÀM THẾ NÀO ĐỂ LẬP ĐƯỢC MỘT
1
KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH PHÙ HỢP?” và sau đây kế hoạch đã được tính cho việc
khởi nghiệp của DreamBook.
Tổng nguồn vốn của nhóm khởi nghiệp
Vốn chủ s hu: 3.000.000.000 V
Vốn vay: 2.150.000.000VNĐ
Doanh thu dự kiến trong 5 năm đầu
1
Chi phí dự kiến cho 5 năm đầu :
1
1
Các cửa hàng sách một phần quan trọng củahội chúng ta vì chúng cung cấp cho
công chúng quyền tiếp cận với sách. Cửa hàng sách không chỉ là nơi để khách hàng
mua sách mà còn là nơi các chủ doanh nghiệp có thể bán sản phẩm của mình. Th
trường cạnh tranh liên tục làm giảm giá buộc các doanh nghiệp phải tìm cách phục
vụ khách hàng tốt hơn.
Chúng em tin rằng tương lai của ngành kinh doanh sách tươi sáng, miễn chúng
em luôn trung thành với sứ mệnh cung cấp dịch vụ khách hàng đặc biệt và các sản
phẩm chất lượng.
nhiều khía cạnh khác nhau của kinh doanh sách chúng em chưa thảo luận trong
bài tiểu luận này. Và một số khía cạnh này có thể trở nên quan trọng hơn những khía
cạnh khác trong tương lai. Nhưng có một điều chắc chắn rằng sách luôn có tương lai
và chúng sẽ luôn là một phần của xã hội miễn là có những cá nhân muốn đọc chúng.
Khởi nghiệp là phải chấp nhận những công việc khó khan thách thức , giờ làm việc
kéo dài và những nguy về tài chính .Nhưngcũng sẽ đem lại những phần thưởng
và kinh nghiệm tuyệt với nhất cho bạn .Bạn sẽ học những bài học giá trị về cuộc
sống ,kinh doanh .Đặc biệt là bạn sẽ có một cái nhìn mới về thế giới xung quanh
Tóm lại, kinh doanh sách là một ngành rất thú vị và mang lại nhiều lợi nhuận đã tồn
tại trong nhiều thế kỷ. Kinh doanh sách không phải để cạnh tranh với các loại sách
khác. Đó việc tạo ra một sản phẩm thật độc đáo, giá cả cạnh tranh đến mc không
thể cưỡng lại được, đến mức khách hàng sẽ mua nó.
1
Lời đầu tiên, em xin chân thành cảm ơn Trường Đại học Văn Hiến đã đưa môn học
Tinh thần khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn
sâu sắc đến Trần Thị Hòa, giảng viên bộ môn đã tận nh giảng dạytruyền lại
những kiến thức quý báu trong suốt thời gian học tập vừa qua. Trong thời gian
tham gia lớp học Tinh thần khởi nghiệp của cô, em đã tiếp thu được nhiều kiến
thức bổ ích, một tinh thần học tập hiệu quả và nghiêm túc. Đó chắc chắn sẽ hành
trang quý giá để em vững bước trên hành trang sau này.
Môn học Tinh thần khởi nghiệp là một môn học thú vị, vô cùng bổ ích và mang
tính thực tiễn cao. Đảm bảo đầy đủ kiến thức liên quan đến nhu cầu thực tế của
học viên. Tuy nhiên, do kiến thức còn hạn chế và khả năng tiếp thu thực tế còn
nhiều điều bất ngờ đang chờ đón. Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng bài tiểu luận
chắc chắn khó tránh khỏi những sai sót và còn nhiều thiếu sót, mong các bạn xem
xét và góp ý để bài tiểu luận của nhóm em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn !
| 1/14

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN 2
BÀI TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
MÔN TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
GVHD : ThS.Trần Thị Hòa Nhóm
: Dream Team (4)
Trần Ánh Mỹ Linh(NT) , Đỗ Thị
Lệ Quỳnh , Nguyễn Thanh Huy,
Nguyễn Tuấn Kiệt , Phạm Minh
Thư, Nguyễn Tường Vi, Trần
Xuân Hoa, Nguyễn Thị Cẩm Quý , Trần Thị Bích Liên
TP.HCM, tháng 11 năm 2021 2 1
Danh sách % thành viên nhóm tham gia thực hiện
Họ tên MSSV %tham gia tên
Trần Ánh Mỹ 211A320072 100% Linh(NT)
Đỗ Thị Lệ 211A320077 100% Quỳnh Nguyễn 211A140184 100% Thanh Huy
Nguyễn Tuấn 211A320078 100% Kiệt
Phạm Minh 211A320073 100% Thư Nguyễn 211A030593 100% Tường Vi
Trần Xuân 211A320054 100% Hoa
Nguyễn Thị 211A320012 100% Cẩm Quý
Trần Thị Bích 211A320015 100% Liên 1 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU… ........................................................................................ 4
PHẦN NỘI DUNG .................................................................................... 5
1. CƠ SỞ PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VAI TRÒ CỦA Ý TƯỞNG
KHỞI
NGHIỆP ................................................................................ 5
-Cơ sở phát triển ý tưởng khởi nghiệp… ............................................ 5
-Vai trò của ý tưởng khởi nghiệp… ................................................... 5
2. GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP .......................................... 5
2.1 Giới
thiệu lược về doanh nghiệp: -Tên công ty -Địa chỉ -SĐT -Email -Website
2.2 Hình thức pháp lý:
- Loại hình doanh nghiệp
- Người đứng tên giấy phép kinh doanh - Đăng ký kinh doanh - Ngành nghề kinh doanh - Điều kiện kinh doanh -Vốn điều lệ
2.3 Khái quát về ngành kinh doanh
-Đặc điểm ngành kinh doanh
-Điểm đặc sắc khác biệt của dự án kinh doanh
-Tính khả thi của dự án kinh doanh
3. GIỚI THIỆU VỀ SẢN PHẨM/DỊCH VỤ
-Lợi ích chính của sản phẩm/dịch vụ mang lại cho khách hàng là gì
-Mô tả đặc điểm của sản phẩm
-Dịch vụ khuyến mãi, hậu mãi
-Nhãn hiệu, logo, slogan cho sản phẩm/dịch vụ
4. XÁC ĐỊNH THỊ TRƯỜNG KHỞI NGHIỆP
-Xác định và mô tả đặc tính của khách hàng mục tiêu
-Xác định khách hàng tiềm năng -Đối thủ cạnh tranh
-So sánh những điểm khác biệt sản phẩm của mình so với các sản phẩm cùng loại khác
-Kế hoạch tìm kiếm khách hàng.
5. CƠ SỞ TÀI CHÍNH CHO NGƯỜI KHỞI NGHIỆP
-Tổng nguồn vốn của nhóm khởi nghiệp: +Vốn chủ sở hữu +Vốn vay
-Doanh thu dự kiến cho 5 năm đầu
-Chi phí dự kiến cho 5 năm đầu.
6. KẾT LUẬN
LỜI CẢM ƠN 1
LỜI MỞ ĐẦU
Sách đã có từ rất lâu và ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với con người. Với sự
phát triển của sách, chúng ta có thể thấy được sự tiến bộ của xã hội, khoa học kỹ thuật,
trước đây tài liệu được bảo vệ thông qua đất sét nung, tường hoặc đá. , thẻ tre, thẻ tre,
tấm lụa ... cho đến khi phát minh ra giấy. Với phát minh mới của Guttembet, chúng
được lưu giữ bằng tài liệu giấy, máy in được cải tiến, sách được tái bản thay vì phải
sao chép, lưu giữ tốt hơn. Sách đã được sửa đổi và cải tiến qua các thời kỳ, cùng với
nhiều phát minh khác. Đến nay, sách ngày càng đa dạng về hình thức, nội dung và thể
loại. Không chỉ có sách giấy hay còn gọi là sách truyền thống mà ngày nay còn có
thêm một loại sách mới đó là sách điện tử.
Từ xa xưa, sách đã là công cụ mà con người sử dụng để lưu trữ kiến thức, những sáng
tạo, khám phá hay những suy nghĩ, nhận định, kinh nghiệm và truyền lại từ thế hệ này
sang thế hệ khác. Vì vậy, có thể nói sách chứa đựng hầu hết tri thức của nhân loại. Nó
là sản phẩm văn hóa tinh thần do con người sáng tạo ra, nội dung của nó vô cùng
phong phú, nó cung cấp một hệ thống thông tin toàn diện giúp ích cho con người
trong cuộc sống hàng ngày và cả cho xã hội, vì vậy sách đã trở thành loại sách vô
cùng quý giá. Đó là nguồn tài nguyên cho nhân loại, ngày nay với sự phát triển về mọi
mặt của xã hội, sách được chia thành nhiều bộ phù hợp với những nhu cầu khác nhau trong mọi lĩnh vực.
Tuy nhiên, ở thời đại chúng ta, với sự phát triển mạnh mẽ của các thể loại khác và các
phương tiện truyền thông hiện đại, sách ngày càng ít được mọi người biết đến. Điều
đáng lo ngại là hiện tượng này đang tồn tại trong giới trí thức: sinh viên - thế hệ trẻ của đất nước.
Những ngày này, sách ở khắp mọi nơi. Nhưng để tìm được một cuốn sách hay, phù
hợp với hoàn cảnh lứa tuổi không phải là điều dễ dàng. Vì nhóm mình có ý tưởng
mang những cuốn sách hay đến với mọi người bằng cách bán sách. Vì vậy, chủ đề của
tiểu luận cuối kì này của nhóm em sẽ là «Kinh doanh sách Dream Book».
Sau khi cửa hàng được đi vào hoạt động sẽ giúp việc tiếp cận sách của mọi người dễ dàng hơn 1
PHẦN NỘI DUNG
1. CƠ SỞ PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VAI TRÒ CỦA Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP
❖ Cơ sở phát triển ý tưởng khởi nghiệp:
- Chúng ta thường nói “Sách” là nơi chứa đựng nguồn kiến thức dồi dào
về nhiều ngành nghề để chúng ta có thể học tập qua đó. Nó không chỉ
dừng lại ở những kiến thức học tập mà còn là chìa khoá, là câu trả lời
cho những thứ đang diễn ra xung quanh mình, và qua những điều được
ghi chép phần nào giúp chúng ta tìm thấy được con người thật của chúng ta trong đó.
- Sách cũng chính là một người bạn của mỗi một người trong chúng ta, đó
sẽ là một phương thức giúp ta giải trí sau những giờ học căng thẳng.
❖ Vai trò của ý tưởng khởi nghiệp:
- Chúng ta đang sống ở thời đại 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ của công
nghệ thông tin, văn hóa nghe nhìn đã lấn át văn hóa đọc làm cho giới trẻ
đã dần dần bỏ lại thói quen đọc sách phía sau. Vì lẽ đó nên chúng em
muốn thông qua việc kinh doanh sách để giúp giới trẻ nhìn nhận được
những giá trị mà đọc sách giấy mang lại, và phần nào cũng giữ gìn văn
hoá đọc sách đầy tốt đẹp vốn đã có.
2. GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP :
2.1 Giới
thiệu lược về doanh nghiệp:
- Tên công ty: TNHH Dream Book
- Địa chỉ : Tp Hồ Chí Minh - SĐT : 0938144702
- Email : Dreambookvhu@gmail.com
- Website : https://dreambook.com.vn
2.2 Hình thức pháp lý:
- Loại hình doanh nghiệp: Công ty TNHH 2 thành viên trở lên
- Người đứng tên giấy phép kinh doanh: Trần Ánh Mỹ Linh
- Ngành nghề kinh doanh: Bán lẻ sách ,báo
- Điều kiện kinh doanh : Địa điểm đẹp, 2 mặt tiền, giấy phép kinh doanh,...
- Vốn điều lệ : 200.000.000 VNĐ
2.3 Khái quát về ngành kinh doanh:
❖ Đặc điểm ngành kinh doanh:
- Trong thời đại mà công nghệ thông tin, mạng Internet phát triển mạnh như
hiện nay, câu nói “Gõ cái là ra” đã quá quen vì Google trở thành câu trả lời
cho mọi vấn đề,thì sự xuất hiện của các cửa hàng sách càng được nâng niu
trân trọng hơn bao giờ hết.
- Kinh doanh sách sẽ không dễ dàng và lợi nhuận không nhiều như những sản
phẩm khác. Vì vậy khi lựa chọn kinh doanh sách, phải nghiên cứu thật kỹ
và đánh giá mức độ thành công của nó như thế nào rồi hãy bắt tay vào làm.
- Tuy nhiên nếu bạn cho rằng chỉ cần yêu thích, có các ý tưởng kinh doanh
sách, bất cứ ai cũng có thể kinh doanh trong lĩnh vực này thì bạn hoàn toàn
sai lầm rồi đấy. Đã gọi là kinh doanh thì ý tưởng và ước mơ thôi chưa đủ.
- Dù là hình thức nào thì để kinh doanh chắc chắn sẽ có rủi ro, không phải chỉ
có mình kinh doanh sách mà còn rất nhiều nhà sách lớn nhỏ khác. Làm sao 1
để khách hàng chọn mình, chứ không phải những cửa hàng kia…? Thì ý
tưởng – chiến lược kinh doanh mới mẻ cho từng phân khúc khách hàng, vị
trí kinh doanh, khung giờ hoạt động, các chương trình quảng bá sách,… sẽ
là yếu tố quyết định việc kinh doanh có hiệu quả và mang lại thành công hay không.
❖ Điểm đặc sắc khác biệt của dự án kinh doanh:
- Trên thị trường có đa dạng về loại sách được phân loại theo độ tuổi, ngành
nghề, chức năng như sách thiếu nhi, sách giáo khoa, truyện ngắn, truyện tranh,
thơ, sách skill. (đưa hình ảnh)
- Sách không chỉ nằm ở định nghĩa “Nó là trang sách trắng đen đầy ắp chữ, lọt
chọt có vài hình đơn giản” mà từ năm 1930 định nghĩa đó đã hết bởi sự ra đời
của sách 3D hay còn gọi là sách pop-up. o Ví dụ như :
- Chưa dừng lại ở đó, về số lượng sách và nhà xuất bản cũng vô cùng phong
phú. Vì thế, trước khi kinh doanh sách trực tuyến mình định hình mục đích
khách hàng của mình là ai? Mình bán những loại sách nào?
- Vì ban đầu mình có nhắc đến mục đích là muốn giới trẻ tiếp nhận sách giấy
nên đối tượng KH chính của mình là học sinh, sinh viên sau đó là những đối
tượng khác như các nhóm người muốn nghiên cứu, người làm văn phòng,…
- Để bán được sách và với nhiều phân khúc khách hàng như thế, mình sẽ cần
am hiểu sâu và mình phải có đa dạng về các loại sách thì sẽ phục vụ cho
nhu cầu của khách hàng đầy đủ và chuẩn xác hơn và có giá cả hợp lý.
- Một điều quan trọng hơn hết là về nguồn gốc của sách, đặc biệt các sách về
chính trị, sức khoẻ, tôn giáo,… đây là những chủ đề quan trọng và nhạy
cảm, thì bắt buộc mình phải tìm cho mình nguồn sách uy tín.
❖ Tính khả thi của dự án kinh doanh:
- Đời sống ngày một nâng cao, yêu cầu về phát triển bản thân ngày càng cần
thiết. Phương tiện để học hữu hiệu, đạt kết quả tốt nhất đó chính là sách. Chính 1
vì vậy mới có câu cho rằng “ sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con
người”. Không chỉ vậy sách còn là món ăn tinh thần cho cuộc sống, tô điểm ít
thi vị cho đời thường. Vì vậy kinh doanh sách dễ dàng tiếp cận đến người sử
dụng. Khi khinh doanh sách thì cần rất ít điều kiện cũng như dễ dàng mở và
vốn cũng không cần quá nhiều tùy vào khả năng của mình. Nét đặc sắc của
sách là có thể bán cho nhiều đối tượng từ trẻ em đến người trưởng thành với đủ
thể loại từ truyện tranh, tiểu thuyết, cẩm nang cuộc sống,... cho nên sách cũng
là một lợi thế để kinh doanh và phát triển. Vì sách có nhiều loại và nhiều kiểu
kinh doanh nên chúng ta cần phải xác định đối tượng và mặt hàng mình cần
bán để làm sao để phát triển nhất. Bên cạnh đó xã hội phát triển thì các mặt
hàng khinh doanh như sách cũng phải đổi mới. Chúng ta cần phải quảng cáo
mạnh mẽ trên các mạng xã hội và cũng có thể kinh doanh online để tăng sản
phẩm bắt kịp xu thế hiện nay. Vì vậy tính khả thi của kinh doanh sách cũng rất là cao.
3. GIỚI THIỆU VỀ SẢN PHẨM KINH DOANH: SÁCH
❖ Lợi ích của sản phẩm mang lại cho khách hàng - Nâng cao kiến thức
- Rèn luyện sự tập trung tư duy
- Mở rộng vốn từ vựng - Cải thiện trí nhớ
- Hình thức giải trí, giảm street
- Giúp gia tăng tuổi thọ
- Cải thiện kĩ năng viết lách - Kiểm soát cảm xúc - Tao thói quen lành mạnh
❖ Mô tả đặc điểm của sản phẩm:
- Khung giờ hoạt động phù hợp với điều kiện thời gian khách hàng
- Luôn luôn giới thiệu đầu sách mới, cập nhật nhanh các đầu sách được xuất bản
- Nhân viên có tìm hiểu và nắm được nội dung khái quát về sách ở cửa hàng
để tự tin tư vấn cho khách hàng
- Đảm bảo sách luôn được sạch sẽ và sắp xếp có hệ thống.
- Chất lượng in ấn tốt, đảm bảo về mặt bản quyền.
❖ Dịch vụ khuyến mãi, hậu đãi ➢ Khuyến mãi.
- Lần đầu khách hàng đến mua sách sẽ được những phần quà nhỏ, ví dụ như:
+ Trẻ em: Nhận được bóng bay hoặc kẹo.
+ Học sinh, sinh viên nam: Nhận được viết mực hoặc viết chì.
+ Học sinh, sinh viên nữ: Nhận được thun buộc tóc hoặc kẹp tóc.
+ Nhân viên văn phòng: Nhận được viết mực hoặc viết chì.
- Khách hàng đến với Dream book vào ngày lễ sẽ được nhận voucher giảm 10% khi xem và mua sách. 1 ➢ b. Hậu mãi
- Tặng phiếu sao tích luỹ với giá trị đơn hàng từ 300.000 VNĐ trở lên và
khi sao tích luỹ được 3 lần ta sẽ được bốc thăm may mắn phần qùa có thể
nhận được lên đến 2.000.000 VNĐ.
- Đối với thẻ thành viên của khách hàng đăng ký vào ngày sinh nhật sẽ
được giảm 10% tổng đơn hàng.
- Khách hàng khi mua 3 cuốn sách bất kì sẽ được phần quà là một cuốn sổ
nhỏ, trong vòng 7 ngày có thể trở lại cửa hàng bán hoặc đổi sách sẽ nhận lại
70% giá trị ban đầu của cuốn sách với điều kiện cuốn sách chưa bị hư hao.
❖ Nhãn hiệu, logo, slogan : - Nhãn hiệu : Dream Book
- Slogan : In the book lies the soul of whole past time
4. XÁC ĐỊNH THỊ TRƯỜNG KHỞI NGHIỆP
❖ Xác định và mô tả đặc tính của khách hàng mục tiêu:
- Khách hàng mục tiêu của Dream Book thường là học sinh, sinh viên của các
trường đại học hoặc cao đẳng và những người đã đi làm đặc biệt là dân văn
phòng. Đôối với sinh viên thì sách họ muôốn mua thường là những quyển liên
quan đêốn chuyên nghành học và các đ ê ề tài nghiêm cứu có liên quan, còn
người đi làm thì nhu câều v ê ề sách s e ẽ đa dạng hơn, điểm chung ở họ mà doanh
nghiệp đang hướng tới chính là đa s ô ố thường tập trung ở thành p h ô ố lớn, có
khá ít thời gian, có nhiêều nhu câều nghiên cứu. Điêều kiện v ê ề kinh t ê ố của họ cũng
là điêều mà doanh nghiệp quan tâm, trong các cuộc khảo sát v ê ề điêều kiện tài
chính của những học sinh, sinh viên ở thành p h ô ố lớn thì đa phâền họ đêều có các
khoản riêng để phục vụ cho các nhu câều cá nhân, riêng v ê ề những người đã tự
chủ được tài chính thì việc lựa mua một quyển sách cũng là chuyện khá d ê ẽ dàng.
❖ Xác định khách hàng tiêềm năng. 1
- Việc xác định khách hàng tiêềm năng luôn là tiêu chí quan trọng của doanh
nghiệp bởi đó là mục tiêu để doanh nghiệp tạo dựng giá trị sản phẩm dịch vụ,
là mục tiêu cho marketing, cho hệ thôống phân phôối bán hàng. Khách hàng tiêềm
năng của chúng ta hướng đêốn là mọi tâềng lớp, mọi giới tính ở họ có những cái
nhìn đa chiêều v ê ề cuộc sôống, nêốu họ là người có thu nhập vừa và thâốp thì sách
họ hướng đêốn thường là những quyển có nội dung đơn giản v ê ề cuộc sôống và
các thể loại tinh yêu. Ngược lại những người có thu nhập cao s e ẽ chọn sách
mang hơi hướng mở rộng, sách liên quan đêốn chiêốn lược nghành nghêề của
chính và Dream Book có đủ mọi loại sách để có thể phục vụ cho nhu câều từng khách hàng.
❖ Đôối thủ cạnh tranh.
- Hiện nay có r â ốt nhiêều đôối thủ cùng cạnh tranh trên thị trường, với quy mô
hoạt động khá lớn và có kinh nghiệm lâu dài. Tuy doanh nghiệp chúng ta còn
khá mới trên thị trường nhưng cũng không kém cạnh bởi có ý tưởng kinh
doanh mới mẻ, mâẽu mã đa dạng, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng đặc biệt chú trọng.
❖ So sánh những điểm khác biệt sản phẩm của mình so với các sản phẩm cùng loại khác :
- Sách 3D(pop-up) ,sách dành cho người khiêốm thị.
- Các loại sách giới hạn.
- S e ẽ mở thêm thư mục radio sách trên trang web.
- Tạo một hội những người yêu sách để mọi người giao lưu và cho ý kiêốn ,trải nghiệm .
- Môẽi năm s e ẽ mời một tác giả đêốn giao lưu và giới thiệu tác phẩm mới.
❖ K ê ố hoạch tim kiêốm khách hàng.
- Lên k ê ố hoạch tim khách hàng rõ ràng và chi tiêốt, đặt mình vào vị trí của khách
hàng để thâốu hiểu họ thực sự câền gì, tận dụng các m ô ối quan hệ cá nhân giới
thiệu cho bạn bè, người thân, đôềng nghiệp. Sử dụng các phương tiện truyêền
thông đặc biệt là trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay. Đêốn các
sự kiện triển lãm đây là cách trực tiêốp để khách hàng tiêốp cận được sản phẩm của doanh nghiệp.
5. CƠ SỞ TÀI CHÍNH CHO NGƯỜI KHỞI NGHIỆP
Xã hội ngày càng phát triển, giá trị tiền tệ ngày một đi lên, kinh tế cũng ngày một biến
động hơn, để có thể mở một công ty chuyên về sách với đầy đủ tiện nghi chúng ta cần
xây dựng môt kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp, bên cạnh những Kế hoạch về
Marketing, kế hoạch về nhân sự phù hợp, kế hoạch phân phối - sản xuất... thì việc Lập
kế hoạch Tài chính cho dự án là một điều rất quan trọng, nó giúp cho hoạt động kinh
doanh diễn ra một cách thuận lợi, tránh được rủi ro về mặt tài chính và mang lại lợi
nhuận doanh thu cao. Vậy câu hỏi đặt ra là “LÀM THẾ NÀO ĐỂ LẬP ĐƯỢC MỘT 1
KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH PHÙ HỢP?” và sau đây là kế hoạch đã được tính cho việc
khởi nghiệp của DreamBook.
❖ Tổng nguồn vốn của nhóm khởi nghiệp
Vốn chủ sỡ hữu: 3.000.000.000 VNĐ Vốn vay: 2.150.000.000VNĐ
❖ Doanh thu dự kiến trong 5 năm đầu 1
❖ Chi phí dự kiến cho 5 năm đầu : 1 1
Các cửa hàng sách là một phần quan trọng của xã hội chúng ta vì chúng cung cấp cho
công chúng quyền tiếp cận với sách. Cửa hàng sách không chỉ là nơi để khách hàng
mua sách mà còn là nơi các chủ doanh nghiệp có thể bán sản phẩm của mình. Thị
trường cạnh tranh liên tục làm giảm giá và buộc các doanh nghiệp phải tìm cách phục vụ khách hàng tốt hơn.
Chúng em tin rằng tương lai của ngành kinh doanh sách là tươi sáng, miễn là chúng
em luôn trung thành với sứ mệnh cung cấp dịch vụ khách hàng đặc biệt và các sản phẩm chất lượng.
Có nhiều khía cạnh khác nhau của kinh doanh sách mà chúng em chưa thảo luận trong
bài tiểu luận này. Và một số khía cạnh này có thể trở nên quan trọng hơn những khía
cạnh khác trong tương lai. Nhưng có một điều chắc chắn rằng sách luôn có tương lai
và chúng sẽ luôn là một phần của xã hội miễn là có những cá nhân muốn đọc chúng.
Khởi nghiệp là phải chấp nhận những công việc khó khan thách thức , giờ làm việc
kéo dài và những nguy cơ về tài chính .Nhưng nó cũng sẽ đem lại những phần thưởng
và kinh nghiệm tuyệt với nhất cho bạn .Bạn sẽ học những bài học giá trị về cuộc
sống ,kinh doanh .Đặc biệt là bạn sẽ có một cái nhìn mới về thế giới xung quanh
Tóm lại, kinh doanh sách là một ngành rất thú vị và mang lại nhiều lợi nhuận đã tồn
tại trong nhiều thế kỷ. Kinh doanh sách không phải để cạnh tranh với các loại sách
khác. Đó là việc tạo ra một sản phẩm thật độc đáo, giá cả cạnh tranh đến mức không
thể cưỡng lại được, đến mức khách hàng sẽ mua nó. 1
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin chân thành cảm ơn Trường Đại học Văn Hiến đã đưa môn học
Tinh thần khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn
sâu sắc đến cô Trần Thị Hòa, giảng viên bộ môn đã tận tình giảng dạy và truyền lại
những kiến thức quý báu trong suốt thời gian học tập vừa qua. Trong thời gian
tham gia lớp học Tinh thần khởi nghiệp của cô, em đã tiếp thu được nhiều kiến
thức bổ ích, một tinh thần học tập hiệu quả và nghiêm túc. Đó chắc chắn sẽ là hành
trang quý giá để em vững bước trên hành trang sau này.
Môn học Tinh thần khởi nghiệp là một môn học thú vị, vô cùng bổ ích và mang
tính thực tiễn cao. Đảm bảo đầy đủ kiến thức liên quan đến nhu cầu thực tế của
học viên. Tuy nhiên, do kiến thức còn hạn chế và khả năng tiếp thu thực tế còn
nhiều điều bất ngờ đang chờ đón. Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng bài tiểu luận
chắc chắn khó tránh khỏi những sai sót và còn nhiều thiếu sót, mong các bạn xem
xét và góp ý để bài tiểu luận của nhóm em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn !