



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 60734260
BÁO CÁO TIỂU LUẬN        lOMoAR cPSD| 60734260 MỤC LỤC  Phần 1: 
KHÁI QUÁT MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ..........................................................................1  Phần 2: 
Các yếu tố môi trường vĩ mô.........................................................................................4   2.1. 
Các yếu tố kinh tế vĩ mô:..................................................................................................4    2.1.1. 
Tổng sản phẩm quốc nội GDP:..................................................................................5    2.1.2. 
Yếu tố lạm phát:.........................................................................................................6    2.1.3. 
Tỷ giá hối đoái và lãi suất cho vay:...........................................................................7 
Tiền lương và thu nhập.............................................................................................................8   2.2. 
Các yếu tố xã hội – văn hoá..............................................................................................9    2.2.1. 
DÂN SỐ:...................................................................................................................9    2.2.2. 
VĂN HOÁ...............................................................................................................12    2.2.3. 
NGHỀ NGHIỆP:.....................................................................................................13    2.2.4. 
TÂM LÝ DÂN TỘC:..............................................................................................14    2.2.5. 
 PHONG CÁCH VÀ LỐI SỐNG:..........................................................................14    2.2.6. 
HÔN NHÂN GIA ĐÌNH:........................................................................................15    2.2.7. 
TÔN GIÁO:.............................................................................................................16   2.3. 
Các yếu tố thuộc về hệ thống chính trị, về sự lãnh đạo và quản lý của Nhà nước:........17   2.4. 
Các yếu tố công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật........................................................18   2.5. 
CÁC YẾU TỐ QUỐC TẾ:..............................................................................................21 
2.6. Các yếu tố thiên nhiên.....................................................................................................22 
Phần 3: Kết luận.......................................................................................................................24  DANH MỤC HÌNH ẢNH 
Hình 1 – GDP là gì?...................................................................................................................................5 
Hình 2 – Yếu tố lạm phát...........................................................................................................................6    lOMoAR cPSD| 60734260
Hình 3 – Money..........................................................................................................................................7 
Hình 4 – Thu nhập và lương.....................................................................................................................8 
Hình 5 – Những yếu tố về chính trị của quản lý Nhà nước....................................................................17    lOMoAR cPSD| 60734260
Phần 1: KHÁI QUÁT MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ 
Trong thời điểm dịch Corona Virus 
đang lan tỏa rất phức tạp trên diện rộng 
trong suốt hai năm qua khiến cho rất 
nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, việc 
kinh doanh của doanh nghiệp bị trì hoãn 
và việc khôi phục của các doanh nghiệp 
là rất khó do ảnh hưởng của dịch. Và nói 
một cách cụ thể đây là vấn đề nhức nhói 
khá là đáng buồn cho các doanh nghiệp, 
các tiểu thương trong xã hội, từ các yếu  tố dịch bệnh 
đấy nó sẽ dẫn đến đến nhiều vấn đề nhức nhói khác ví dụ như là kinh tế, chính trị, y tế, thậm chí 
là luật pháp và rất nhiều các thành phần khác. Và những thành phần này chắc chắn sẽ gây ảnh 
hưởng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Các yếu tố từ kinh tế, chính trị, y tế, luật pháp 
và những yếu tố bên ngoài khác được gọi là các yếu tố trong môi trường vĩ mô. Vĩ mô là nơi bao 
hàm các tác động bên ngoài đơn vị, doanh nghiệp, gây ảnh hưởng đến việc trao đổi, mua bán và 
hoạt động của các doanh nghiệp. Nó bao hàm toàn bộ các thành phần chính tác động bên ngoài 
doanh nghiệp khiến cho các nhà quản lý khó điều khiển và làm chủ được nó, sức ảnh hưởng từ 
môi trường vĩ mô gây ra cho doanh nghiệp là không hề nhỏ và đòi hỏi các nhà quản lý phải biết 
nắm bắt, hoạch định chiến lược để sẵn sàng đối mặt với chúng. 
Trước đây thì các doanh nghiệp Việt Nam đa số ít bận tâm đến môi trường vĩ mô 
kể cả khi nhà nước ban hành ra những luật mới thì doanh nghiệp cũng không quan 
tâm lắm vì nó không ảnh hưởng gì nhiều đến tổ. Tuy nhiên thì thời điểm hiện nay 
chúng ta có thể thấy rất rõ Việt Nam kí hiệp định thương mại với liên minh Châu 
Âu sản sinh ra rất nhiều những cơ hội và tiềm năng cho các ngành xuất nhập khẩu. 
Tình hình dịch bệnh hiện nay chẳng hạn, gây thiệt hại nặng nề đến các ngành nghề 
như vận tải, nhà hàng, quán bar, giải trí và hầu hết các ngành nghề kinh doanh trên 
thị trường. Qua đó, cá nhân mỗi người có nhận biết sự quan trọng của yếu tố môi 
trưởng vĩ mô đấy và khi nền thị trường kinh tế của chúng ta càng ngày càng đi lên 
việc trao đổi trong tổ chức phát triển thì nó lại càng tác động mạnh mẽ đến các 
doanh nghiệp. Thứ các nhà quản lí từng xem nhẹ thì bây giờ lại là một trong những 
yếu tố quan trọng nhất. 
Trong mối trường vĩ mô bao gồm có 6 thành phần quan trọng là môi trường kinh 
tế, môi trường công nghệ - kĩ thuật, môi trường xã hội, môi trường tự nhiên, môi 
trường chính trị pháp luật và các yếu tố hội nhập quốc tế. Để có thể nắm bắt và hiểu 
rõ về các thành phần này đòi hỏi các doanh nghiệp cần hiểu thật rõ về chúng như 
vậy doanh nghiệp mới có thể phản ứng, dự đoán cũng như đưa ra các hoạch định 
phù hợp với doanh nghiệp của mình. 
Để xem xét yếu tố môi trường đối với doanh nghiệp một cách khả thi nhất, họ phải 
nắm vững thực trạng từ môi trường vĩ mô gây ra để qua đó thúc đẩy doanh nghiệp      lOMoAR cPSD| 60734260
đưa ra những kế hoạch làm việc phù hợp, hành động một cách hiệu quả mọi nguồn 
nguyên liệu, vật chất cần thiết để đưa doanh nghiệp đến những dự định hoàn thành 
trong tương lai và mang về cho họ doanh số cao nhất. Đặc biệt, các doanh nghiệp 
phải chú trọng đến những ảnh hưởng của nhân tố vĩ mô mô nhằm góp chung tay 
góp sức đạt được tìm năng hòa nhập với các yếu tố trong doanh nghiệp, giúp họ 
hoạch định và đưa ra những dự định quan trọng để làm bàn đạp vững chắc cho việc 
ban hành các mục tiêu quản trị của mình.         lOMoAR cPSD| 60734260
Có những sự liên hệ giúp 
chúng ta có tầm nhìn sâu  hơn trong thực tế: Sau 
trận sóng thần thảm khóc,  Nhật Bản cùng một lúc 
phải đối mặt với nhiều 
thách thức, phải phục hồi 
nền kinh tế đang lâm vào 
tình trạng gần như không 
có thể trông cậy vào năng  lượng hạt nhân và các  thành phần khác, phải 
đảm bảo lương thực cho 
đời sống nhân dân trong 
khi phần lớn đất canh tác 
bị nhiễm chất phóng xạ và 
xuất nhập khẩu bị tổn thất 
nặng nề. Con số 150 tỷ   
Euro là số tiền mà Nhật Bản đã bị thiệt hại do thiên tai gây ra. Nhiều doanh 
nghiệp bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng và thậm chí bị phá sản do không đủ nguồn 
cung ứng và tài chính để khôi phục công ty. Rất nhiều các doanh nghiệp bị thất 
thoát nặng nề và hơn thế nữa là phá sản. Trong số đó, Toyota là một trong những 
nạn nhân bị thiệt hại rất nặng nề về tài chính, vật chất lẫn tình thần do môi trường 
vĩ mô tác động, họ không có sự tìm hiểu và không mấy quan tâm đến yếu tố và 
hậu quả mang lại khiến họ phải lâm vào hoàn cảnh khốn cùng, tổn thất nặng nề. 
Nhưng không vì thế mà Toyota bị sa sút và ngưng đọng nguồn vốn,họ đã take 
notes được kinh nghiệm quý báu cho doanh nghiệp từ thảm họa 2011.Toyota lần 
này đã chứng minh rằng họ có sự chuẩn bị trước, tìm hiểu và đưa ra hoạch định 
rất kĩ càng để đối diện với trận sóng thần này, hãng đã gấp rút gửi các đơn hàng 
ngắn hạn sang Trung Quốc để đặt mua linh kiện lắp ráp cần thiết dự trữ để tránh 
tối đa những tổn thất nặng nề hơn so với thảm họa thiên tai năm 2011 - thời điểm 
mà sóng thần, động đất hoành hành khiến nền công nghiệp ô tô của Nhật Bản trì 
trệ hoàn toàn suốt nhiều tháng liền, và hơn thế nữa khiến các thị trường lớn khác 
như Mỹ, Trung Quốc và các thị trường khác bị điêu đứng hoàn toàn. Đối với 
trường hợp của Công ty Mercedes lại là một chủ thể khác, tập đoàn này đã kinh 
doanh rất phát triển vào những năm 1970 vì ở khoảng thời gian đó, các quốc gia 
trên thế giới đang trong thời kỳ thịnh vượng nhất và người tiêu dùng quan niệm 
rằng nếu bạn có điều kiện, hãy sở hữu xe Mercedes cho bản thân. Loại xe này ở 
thời điểm đó đã xuất hiện đúng nơi, hợp thời điểm. Tuy nhiên khi bước vào đầu 
những năm 1990, nền kinh tế thế giới bị suy thoái kéo dài, các loại thuế chi cho 
những mặt hàng đắt đỏ này trở nên tăng cao và tư duy suy nghĩ xã hội đã xoay 
chuyển theo cục diện khác, họ bát bỏ thói quen chi xài tốn kém, xa hoa đó, những      lOMoAR cPSD| 60734260
sự thay đổi đó đã tạo ra sự ảnh hưởng rất nặng nề vào tài chính của tập đoàn 
Mercedes. Doanh số thiệt hại không phải là do nhà quản trị thực hiện không tốt 
nhiệm vụ của mình, mà là có rất ít những cá nhân trong xã hội có đủ điều kiện để 
sở hữu được loại phương tiện giao thông này.Và kể cả những thành phần có dư 
điều kiện để sở hữu, thì Mercedes không còn là mẫu xe phong cách thời trang giá 
trị nữa. Qua đó cho thấy môi trường vĩ mô là một trong những vấn đề nhứt nhói 
khiền các doanh nghiệp đau đầu tìm cách giải quyết khi chưa có sự phân tích sâu 
rộng và thích ứng với vĩ mô. Tất cả cho thấy nhà quản lý chuỗi doanh nghiệp chỉ 
là hình thức thôi. Đó là những ý kiến lập trường của nhiều sinh viên về việc học 
quản trị thời bây giờ. Đến với ý nghĩa bao quát rộng hơn, môi trường quản trị này 
có thể được phân thành hai loại thành phần đó là “vi mô và vĩ mô”. Hai loại môi 
trường này có thể khác nhau nhưng đối với các công ty thì đây là những yếu tố 
thiết yếu trong doanh nghiệp. 
Các yếu tố môi trường vĩ mô tác động đến các hoạt động và sự phát triển của doanh 
nghiệp trong và ngoài nước nhằm xác định các hướng tác động, yếu tố ảnh hưởng 
và mức độ nghiêm trọng của sự ảnh hướng xảy ra với các tổ chức. Để dễ hiểu hơn, 
đó là việc rà soát các thành phần tác động từ vĩ mô và đưa ra những ảnh hưởng và 
những tiềm năng gì mà họ cần phải sẵn sàng đối mặt khi đưa ra kế hoạch và thực  hiện chiến lược. 
Tuy nhiên, việc dung đến thông tin để biểu diễn môi trường trong kinh doanh là 
chưa đủ, hơn thế nữa doanh nghiệp cần phải phối hợp hai yếu tố lại với nhau là 
thông tin phân tích môi trường nội bộ của tổ công ty và tìm hiểu chi tiết môi 
trường kinh doanh, qua đó quyết định được tầm nhìn cụ thể, định hướng và kế 
hoạch rõ ràng giúp công ty đặt ra được các chủ thể phù hợp hợp và các mô hình, 
chiến lược kinh doanh mang tính hiệu quả cao. Dẫn chứng cho thấy rằng: Các 
công ty chuyên sản xuất mẫu áo thun theo phong cách châu Âu, và sau đó bán ra 
thị trường Việt Nam nhưng do khác biệt về phong cách và thiết kế, khác biệt vùng 
miền nên sản phẩm bán ra thị trường không được chạy khiến doanh thu kinh 
doanh từ mặt hàng này không được cao so với mong muốn của doanh nghiệp. 
Hơn thế nữa, dịch bệnh Corona Virus hoành hành trên diện rộng, điều này dẫn 
đến tất cả các doanh nghiệp trên Việt Nam và tất cả các quốc gia bị ảnh hưởng 
nghiêm trọng và tổn thất nặng nề về mọi mặt khiến cho nhiều doanh nghiệp bị trì 
trệ và khả năng phục hồi rất thấp. Và nếu không có sự tìm hiểu sâu rộng về vĩ mô, 
các công ty sẽ gặp những vấn đề khổ sở và sự ảnh hưởng từ môi trường này va 
chạm đến các tổ chức doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ gặp những tình huống bất 
trắc, khó thể giải quyết vấn đề; Việc đưa ra chiến lược, mục tiêu tổ chức sẽ trở nên 
khó khăn và sẽ gây ảnh hưởng tác động đến doanh nghiệp. 
Trong kinh doanh đối với quan điểm nào cũng vậy, nhà quản trị đều phải chịu trách nhiệm hoàn 
toàn lên nhiệm vụ được tổ chức giao cho nhà quản trị thực hiện. Theo quan điểm vạn năng thì 
các nhà quản trị chịu trách nhiệm trực      lOMoAR cPSD| 60734260
tiếp về sự thất bại hay thành công của tổ  chức. Đó là quan niệm: 
 “Nhà quản trị giỏi có thể biến sắt thành  kim. 
 Nhà quản trị tệ thì làm ngược lại”. 
 Trái ngược lại với điều này theo quan 
điểm biểu tượng, đối với nhà quản trị 
chỉ có một tác động một cách bị giới 
hạn cụ thể đến thành tích hoạt động của 
tổ chức vì ở đó có nhiều thành phần bên 
ngoài tác động tới hệ quả của các vai 
trò quản trị, của tổ chức. 
Phần 2: Các yếu tố môi trường  vĩ mô    2.1. 
Các yếu tố kinh tế vĩ mô: 
 Môi trường kinh tế vĩ mô hay nói vắn tắt là Marco Enviroment  nói có thể rộng hơn là bao quát các yếu 
tố xoay quanh một hộ kinh doanh hay cá nhân nào đó. Chính vì nguyên nhân nó rất rộng nên rất khó để 
nhà quản trị có thể tác động vận hành một cách cân bằng được vì chúng không phải là một lĩnh vực riêng 
khác nào mà các yếu tố này nó bao phủ cả mọi mặt, lĩnh vực trong tổ chức, ảnh hưởng đến mọi yếu tố với 
tất cả ngành, vấn đề trong doanh nghiệp, hành vi chi tiêu hay đầu tư của người tiêu dùng và phải bắt buộc 
thuận theo, phải thích nghi theo sự đổi mới. 
Ngoài ra ảnh hưởng đến khả năng tạo ra mặt chỉ tiêu hàng hoá và thu nhập, chi tiêu của người mua nên 
vì vậy các doanh nghiệp thường dựa vào nó để đầu tư. Ví dụ: Từ khi ở thập kỷ 90, thực trạng nền kinh tế 
như Pháp bị khủng hoảng về thị trường kinh tế nhưng 
nhà kinh doanh lại không chú trọng nguyên nhân vấn đề 
đó mà họ còn lên phương án giảm chi phí tiền nhân 
công, giảm giá trị khi mua sức lao động. Thêm vào đó 
tăng ngược lại khoảng khác như sản xuất, giá cả hàng 
thiết yếu… và đã gây ra tác động một nhược điểm rất lớn 
đến nhu cầu chi tiêu người dân    2.1.1. 
Tổng sản phẩm quốc nội GDP: 
GDP là một công cụ thước đo quyền lực kinh tế được 
dựa 琀nh theo mức trung bình về sức mua tương 
đương được 琀nh trên bình quân đầu người, để ước 
琀nh được chỉ số tăng của một nền kinh tế hay cũng  như tốc độ gia 
tăng của một đất nước. Do đó được xem là một sáng chế vĩ đại trong thời kỳ lịch sử và ra đời sau ngày 29 
tháng 10 năm 1929 mặt khác là ngày thứ ba đen tối. Dù việc đo lường GDP để đánh giá 琀椀 ềm năng 
nhưng nó còn là một hình thức được phổ biến sử dụng trên thị trường và là một chiến lược tốt mà các      lOMoAR cPSD| 60734260
nhà hoạch định chính trị hay phân 琀ch khi ra một nhận định nào được cân nhắc hơn nhưng nó vẫn 
không thể không góp phần gây những vấn đề rủi ro. 
‘Gross Domestic Product’ với tên gọi quen thuộc chung là GDP, bao hàm toàn bộ hàng hoá trên thị 
trường, trên lĩnh vực sản xuất hàng hoá và còn 
được tính trong phạm vi ở một lãnh thổ quốc gia 
dưới một nhà kinh tế, hộ gia đình, thường được kết 
thúc một kỳ trong thời hạn một năm. Ví dụ: Khi 
bạn mua một vé xem phim, giá cả bao gồm dịch vụ 
đều được GDP kiểm soát. 
Được thực thi vào năm 1937 để đối phó các cuộc 
Đại suy thoái và đến sau hơn 7 năm, vào năm 1944 
mới được áp dụng công thức 琀nh phổ biến như 
là một thước đo chuẩn cho một nền kinh tế. Đến 
nay, hình thức 琀nh này vẫn được cải thiện, để  đưa 
ra những nhân tố mới, biện pháp liên tục để theo kịp sự tăng trưởng của doanh nghiệp. 
 Hình 1 – GDP là gì? 
Tầm ảnh hưởng GDP với những nhà hoạch định nói riêng, trong chính phủ nói chung vì nó không chỉ là 
thước đo sản lượng kinh tế mà chỉ số trong GDP có thể khái quát sự tăng trưởng về mặt kinh tế, tốc độ 
mạnh hay yếu về mặt phát triển của một lãnh thổ. Ngoài ra còn là một dữ liệu, dấu hiệu để quan sát 琀
nh hình kinh tế, thực trạng trên thị trường mà các nhà doanh nhân dựa vào nó như là một gợi ý hướng 
dẫn để rồi 琀椀 ến hành các chiến lược kinh doanh hợp lý hoặc đưa ra quyết định chắc chắn hơn để đầu 
tư vào một thị trường tốt. Nếu không thể thích nghi với những biến cố, nắm bắt được nguyên nhân thay 
đổi 琀nh hình chính trị thì e rằng có thể gây ra một thị trường bị suy giảm lần nữa, làm nhiều nhà đầu 
tư phá sản. Ví dụ: GDP trong một năm 2021 vừa qua ở Việt Nam, thống kê cho thấy chỉ tăng GDP từ 1-
2%. Nói cách khác là giảm mạnh vì bị chi phối bởi đại dịch bệnh COVID-19, gây ra nhiều thiệt hại không 
hề ngờ đến về thị trường thương mại cũng như giao dịch nước ngoài đối với các nhà đầu tư. Cụ thể là 
ngành sản xuất nhập khẩu và khâu vận chuyển giảm mạnh từ 5,6% góp phần giảm 0.5% về phương diện 
tốc độ tăng trưởng. Tương tự như vậy sẽ giảm mạnh chỉ số GDP nếu như không đưa ra chiến lược, định 
kiến hợp lý với thực trạng hiện nay. 
Tuy nhiên trong thực tế hình thức này vẫn không thể trốn tránh khỏi rủi ro phức tạp nó không thể xử lý 
được. Để minh hoạ GDP sẽ biểu hiện đầy đủ về tổng sản phẩm được sản xuất hợp pháp ra trên thị 
trường nhưng vẫn sẽ có một số hàng hoá sẽ bỏ xót do có thể là sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp được 
giao dịch trong chợ đen, thế giới ngầm. Mặt khác nó cũng không thể 琀nh được lượng sản phẩm do gia 
đình tự sản xuất để đáp ứng nhu cầu của riêng họ nên nó cũng là lý do chưa được đưa ra thị trường 
cũng như không thể đo được sức khoẻ của một đất nước, cư dân và nhiều vấn đề khác do bản chất nó 
chỉ nhấn mạnh về quá trình sản xuất ra gía trị chứ không cân nhắc về thực trạng tăng trưởng. Nhìn chung 
vấn đề này vẫn luôn khiến các nhà kinh tế đau đầu vì phải nghiên cứu để kiểm soát sự biến thiên của 
GDP nhằm vận hành chiến lược với năng suất cao. Bên cạnh đó, đã có những chỉ số ra đời để thay thế 
nhưng ngược lại không thành công vì chỉ số ấy không thể hoạch định một cách chính xác tốt hơn để thế 
cho chỉ số GDP nên chỉ có thể bổ sung vào phần thiếu sót. Ngoài GDP, không thể không nhắc đến      lOMoAR cPSD| 60734260
GNP, chỉ số dùng để bổ sung theo dõi được 琀nh hình tổng sản lượng bên ngoài biên giới, bất kể nơi  đâu. 
Tóm lại, dù là một phương thức 琀nh không hoàn chỉnh nhưng việc đo lường GDP để đánh giá 琀椀 ềm 
năng môi trường cũng như là mức độ rủi ro cho doanh nghiệp vẫn sẽ là một trong những nguyên tố cũng 
như nắm được chìa khoá quan trọng giúp mọi tổ chức vận hành tốt hơn dù hiện tại hay ở tương lai.    2.1.2. 
Yếu tố lạm phát: 
Lạm phát được coi là sự gia tăng về mặt giá trị mức giá chung về hàng hoá hoặc về dịch vụ 
nào đó, hiểu theo cách khác là sự rớt giá của đồng tiền qua thời gian nhất định. Tuy vậy, yếu tố 
lạm phát không thể thấy được bằng đôi mắt thường, không 
thể chạm được nhưng nó sẽ âm thầm ăn mòn ngân sách của 
bạn và được ví như là thuế ngầm tính dưới dạng CPI. Ví dụ: 
Vào năm 2020, bên công ty A bán một giỏ hàng với giá 50 
Đôla, năm sau 2021 với giỏ hàng ấy nó lại lên thêm 3 Đôla 
cộng tổng là 53 Đôla. Khi đó CPI sẽ cho thấy lúc này tăng 
lên 3% hay còn nói chỉ số lạm phát là 3%. Thực tế có rất 
nhiều yếu tố từ môi trường gây ra nhưng chung quy lại chỉ có  ba nguyên tắc chính: 
a) Do cầu kéo: 
Với tên gọi khác ‘demand pull inflation’, theo lý thuyết nó có thể nói 
cụ thể hơn là nhu cầu cho bên khâu hàng hoá nhiều hơn bên nguồn 
cung. Ví dụ: Khí hậu, thời tiết luôn là chủ đề nóng hổi ở Việt Nam, 
do nơi đây luôn nắng nóng thế nên nhu cầu về thiết bị làm mát như 
máy lạnh sẽ tăng, tận dụng được cơ hội để đẩy giá mạnh. Vì hiện nay 
Hình 2 – Yếu tố lạm phát sẽ 
có những nhà tiêu dùng họ sẽ cạnh tranh, chiến đấu với nhau để có được một chiếc máy lạnh mình 
mong muốn hoặc với mức giá hời. 
b) Do chi phí đẩy: 
Hiện tượng này cho thấy những nguyên liệu, đồ cung cấp cho nguồn sản xuất dịch vụ tăng lên mức giá 
khác dẫn đến các nhà cung ứng họ phải chia sẻ bớt nguồn áp lực tăng giá này đến người tiêu dùng bằng 
cách tăng giá trị sản phẩm mua hàng. Nói chung xuất phát từ nhiều mặt ví dụ tiền lương nhân công đòi 
tăng hay chính phủ đã đề ra một lối đi mới về thị trường kinh tế, cũng có thể nói do thảm hoạ từ khí hậu, 
thiên nhiên khiến nguồn nguyên vật liệu trở nên hiếm hoi khó tìm. Ví dụ: Để làm một món ăn thật ngon 
cần phải có nguyên liệu. Nếu bên phía cung ứng gia cầm tăng phí giá như về trứng, thịt thì điều đó cũng 
sẽ khiến gia tăng giá cao trên dĩa ăn nhằm để bù đắp khoản vốn với nhà kinh doanh đã bỏ ra. 
c) Do cơ cấu: 
Khi một nhà doanh nhân tăng mạnh về thị trường kinh doanh, thì họ sẽ tăng thêm tiền công cho sức lao 
động. Ngoài ra cũng có những môi trường kinh tế không tiến triển, dù vậy doanh nghiệp vẫn phải tăng 
tiền công theo xu thế. Vì có hoàn cảnh kinh doanh không được tốt nên để công bằng như vậy họ buộc 
phải đẩy mạnh giá thành hàng hoá để cân bằng tiền vốn, lãi, lời, làm cho nguy cơ lạm phát tăng cao. 
Có thể lạm phát đã gây ra một nguồn sóng lớn với nhiều mặt khác như lạm phát thuyết 
tiền tệ… Dù nó ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt tiêu cực nhưng không có nghĩa lạm phát 
hoàn toàn xấu vì có thể lạm phát tăng ở mức thấp sẽ là một bước đệm để tận dụng làm 
tăng trưởng cho nền kinh tế lẫn nhà doanh nghiệp, là điểm có thể thu hút người mua hàng 
trong hôm nay vì đồng tiền giá trị còn lớn. Khiến môi trường kinh tế vĩ mô trở nên cân 
đối, thuế sẽ luôn được giữ với mức giá an toàn. Nhưng suy cho cùng lạm phát quá cao      lOMoAR cPSD| 60734260
cũng bất ổn, ví dụ: Người lớn tuổi họ không còn đủ sức để tạo ra nguồn thu nhập riêng 
cho mình, nếu việc lạm phát làm tăng giá cả thị trường thì sẽ khiến họ mất đi một chi phí 
dành dụm qua thời gian. Có thể minh hoạ thêm việc tác hại này, người tiêu dùng sẽ không 
muốn dùng tiền trong nước do mất niềm tin và chuyển sang đồng ngoại tệ, giá trị tiền 
nước khác, điều đó cũng làm mất đi giá trị tiền tệ trong nước. Ví dụ: Cộng hoà Zimbabwe 
là thành phố đã bị tác động đến tình huống về việc không kiểm soát được lạm phát 
nguyên nhân là do nhà nước chính phủ cứ liên tục in tiền với mệnh giá cao nhất như 100-
500 triệu đô la Zimbabwe, gây ra lạm phát đạt đến đỉnh điểm 50%. 1 USD có thể tương 
đương đổi 25 triệu với đồng tiền nội tệ Zimbabwe vào năm 2008. Nhờ đó khiến cho thực 
trạng nơi đây bị khủng hoảng vì gía trị hàng hoá cho nhu cầu thiết yếu tăng lên gấp bội 
như một chiếc bánh mì có trị giá lên tới 12 triệu đồng nội tệ ở đây. Cơn ác mộng này mà 
nói đã phải khiến chính phủ đổi tiền nội tệ thành tiền đô la Mỹ vì tiền nội tệ không còn có  giá trị nữa.    2.1.3. 
Tỷ giá hối đoái và lãi suất cho vay: 
Tỷ giá hối đoái với nhiều cách hiểu khác nhau nhưng nhận xét chung là dạng giá trị đồng 
tiền của nước này thể hiện qua đồng tiền của nước khác. Phát sinh ra từ khi muốn dồi dào 
về mặt kinh tế thì phải mở cửa ngoại, do đó tỷ lệ hối đoái sẽ xuất hiện do nhu cầu trao đổi 
tiền tệ giữa hai nước tăng. Ví dụ: Tỷ giá bên Hàn Quốc và Việt Nam là 18.96 đồng. Tức 
là 1 won=18.96đồng hay 18.96 đồng có thể mua được 1 won. Ngoài ra nó còn đảm nhiệm 
là hình thức cực kì quan trọng đối với kinh tế phát triển Việt Nam và bao quốc gia khác vì 
nó ảnh hưởng từ gián tiếp đến trực tiếp đến với nhập khẩu, xuất nhập khẩu hay nói bao 
quát hơn là nền kinh tế cạnh tranh cao nếu tỷ giá cao của một lãnh thổ, quốc gia nào đó. 
Để có thể đầu tư, bạn nên biết khi nào đồng tiền nó trở nên mạnh hay yếu hơn. Ví dụ: 
USD mạnh hơn thì sẽ đổi được nhiều trị giá VNĐ giúp thúc đẩy sức 
nhập khẩu của Mỹ do hàng hoá Việt Nam kinh phí rẻ. Tình huống 
này nếu ngược lại USD yếu hơn chỉ đổi được ít giá trị VNĐ, giúp 
thúc đẩy xuất khẩu sẽ khiến hàng hoá trong nước mang giá ít kinh 
phí hơn là hàng hoá nước ngoài vì có thể do sản phẩm thị trường 
Việt Nam trở nên tốn hao phí hơn. 
Mặt tiếp theo là lãi xuất cho vay, nó tương tự như 
Hình 3 – Money định nghĩa về tiền lãi là số tiền bạn phải trả cho một 
tổ chức hay cá nhân mà bạn đã vay nợ. Thì ở đây lãi suất cho vay cứ 
như là tỉ lệ theo đó người nợ phải trả cho người cho vay. Ví dụ: Nếu bạn cần 10 triệu mà 
không có đủ ngân sách để xây dựng một hộ kinh doanh thì bạn có thể tạo hợp đồng với 
ngân hàng. Lúc đó ngân hàng đồng ý và thêm vào đó sẽ đưa ra lãi suất là 10% 1 năm. 
Tương đương lãi suất mỗi năm là trả thêm 1 triệu đến khi hết nợ và con số 10% chính là 
lãi xuất cho vay vì đã sử dụng dịch vụ của họ. Lãi suất này còn tác động đến mọi khía 
cạnh đến thị trường. Bởi vì các nhà nghiên cứu về kinh tế cho rằng lãi suất thấp sẽ tạo 
một điểm gây thu hút, đánh đòn tâm lý cho những nhà hoạch định muốn mở rộng môi 
trường với qui mô lớn, tăng thêm cơ hội cho người lao động tránh bị nguy cơ kém phát 
triển dẫn đến không có việc làm, luôn ở dưới đáy xã hội và có thêm nhu cầu chi tiêu 
nhiều hơn. Tất cả điều này sẽ làm góp phần tăng kinh tế một cách vượt trội tại một quốc 
gia. Nhưng ngược lại, nếu như lãi xuất cao khiến cho thu hẹp sản xuất, giảm nhân sự, 
khiến nền kinh tế tăng trưởng chậm. Ví dụ: Khi nền kinh tế Mỹ bị giảm xuống khoảng 
năm 2006-2009 thì năm 2008 cục Liên Bang Mỹ đã giảm từ 5% thành 0%. Mặt khác để 
quá trình phát triển được đi đúng lộ trình cố định thì buộc Chính phủ phải chỉnh sửa      lOMoAR cPSD| 60734260
chính sách về lãi suất. Ví dụ: Khi thực trạng kinh tế thúc đẩy mạnh, làm cho ngân sách 
người dân góp phần nâng cao, thêm nhu cầu chi tiêu. Lúc này nhu cầu ngày càng cao nên 
nhà cung cấp sẽ lợi dụng tình thế đó mà nâng giá lên, từ đó ảnh hưởng gia tăng lạm phát. 
Do nguyên nhân từ đó mà ra nên giảm đi nhu cầu mua sắm của họ. 
Cả hai yếu tố này dường như đều chi phối từ hoạt động đầu tư, giá thành hàng hoá, giá trị 
của công ty kinh doanh. Suy cho cùng tỷ giá hối đoái này sẽ chiếm nhiều vị trí, vai trò 
quan trọng, yếu tố chi phối đến kinh tế hơn vì nó có thể liên luỵ đến đánh giá được mặt 
hàng trong nước, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng. Cụ thể tỷ lệ hối đoái còn có sự kết 
nối với lạm phát, tỷ giá hối đoái giảm thì lạm phát không tăng sẽ thu hẹp phạm vi sản 
xuất. Nguyên nhân đó dẫn đến tốc độ kinh tế chậm tuột không phanh Ví dụ: Khi lạm phát 
nó thay đổi thì dẫn đến các mức giá, tỷ lệ đối thoái trao đổi trên thị trường thương mại sẽ 
chênh lệch nhau ảnh hưởng đến nguồn cung ứng. 
Tiền lương và thu nhập: 
Hai yếu tố này có thể góp phần làm tăng 
mạnh về sức cạnh tranh . Nhưng tiền 
lương và thu nhập là hai yếu tố hoàn toàn 
khác nhau. Dù khác nhau về khái niệm, 
hình thức nhưng cả hai lại bổ sung, gắn  kết với nhau. 
Về tiền có thể ngầm hiểu chúng ta không thể dùng giá trị tiền để mua thành công mà 
phảiHình 4 – Thu nhập và lương dùng tiền để đầu tư cho sự thành công. Tương tự vậy tiền 
lương còn là một khía cạnh mà các nhà hoạch định luôn phải tìm mọi cách để giải quyết 
rủi ro của vấn đề gian nan này. Vì nó không chỉ phải tốn một khoản rất lớn không chỉ về 
khâu sản xuất mà nó cần phải có sự hoà hợp, có mối quan hệ liên kết chung giữa lao động 
và vốn. Vì thế sẽ rất khó để cân bằng nếu giá trị thị trường phát triển dẫn đến tình trạng 
không đủ ngân sách để tiếp tục đáp ứng sức mua, phải giảm đi chi phí khác không kể đến 
sức lao động. Bao quát hơn vấn đề tiền lương như là khoản chi phí để chi trả mua sức lao 
động của mình, là một yếu tố để thoả thuận giữa người sử dụng sức lao động và chi trả 
cho người lao động và nó chỉ cố định về mặt giá trị trong giới hạn cấp bậc của mình. Ví 
dụ: Bạn đảm nhiệm một chức vụ nhân viên văn phòng trong công ty và lương phải trả 
cho bạn là 7 triệu chỉ tính trong phạm vi môi trường bạn làm được việc gì, những việc 
khác sẽ không chi trả thêm và cố định mức giá trong một khoảng cố định 
Về thu nhập còn là khoản chi phí bạn có thể kiếm cho nhiều cơ sở từ một cá nhân nào đó. 
Nó bao gồm về tiền lương từ công việc hay tiền bạn đã đem đầu tư cho một cổ phiếu nào 
đó. Bên cạnh đó thu nhập cũng phải chịu thuế ví dụ: Bạn chơi xổ số và thắng được 1 tỷ, 
nhưng để lấy được thu nhập từ tấm vé số bạn còn phải chi trả thuế thu nhập cá nhân tuỳ 
vào số tiền bạn thắng cao hay thấp thì sẽ quyết định tiền thuế tương ứng. Ngoài ra nói cụ 
thể hơn bạn kiếm tiền từ những mặt hàng quần áo kinh doanh tự do, đó được gọi là thu 
nhập không phải là tiền lương vì nó có thể cao hay thấp thất thường. 
Do vậy, nên xảy ra rất nhiều điều cạnh tranh gay gắt. Để tài trợ, thu hút tài năng mà 
những nhà doanh nghiệp muốn có thì họ sẽ dùng những thu nhập khác nhau như học 
bổng nước ngoài, cơ hội được du học miễn phí… Đó là lý do nhà nước Việt Nam luôn 
giải quyết về chính sách lương và đưa ra thu nhập hợp lý nhằm quá trình hoạt động phát 
triển diễn ra bình đẳng, không phân biệt tầng lớp.      lOMoAR cPSD| 60734260   2.2. 
Các yếu tố xã hội – văn hoá 
Sự đa dạng văn hoá được thể hiện 
rất rõ qua từng thời kì phát triển của 
nhân loại, từ khi sơ khai đến thế 
giới bây giờ con người có rất nhiều 
nên văn hoá từ cổ đại đến hiện đại 
như là nền văn minh Lưỡng Hà,Ai  Cập, Ấn Độ, 
Hoàng Hà,La Mã, Ba Tư, Maya. Và 
các nền văn minh này cho ta thấy rõ  về sức 
ảnh hưởng của chúng đến hàng hóa 
bằng chứng cho ta thấy những hàng 
hoá khác nhau cũng như công cụ lao 
động khác nhau. Và các nền văn 
minh này thể hiện rõ nét qua các 
yếu tố như dân số, văn hoá, nghề nghiệp, tâm lý dân tộc, phong cách và lối sống, 
hôn nhân gia đình, tôn giáo. Các yếu tố môi trường văn hoá, xã hội này có ảnh 
hưởng đến sự tác động và sự phát triển doanh nghiệp rất lớn. Dường như khi có 
sự thay đổi về các yếu tố này sẽ tạo nên sự thay đổi lớn về nhu cầu tiêu dùng sản 
phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.    2.2.1.  DÂN SỐ:  
Dân số là một trong những điểu quan trọng nhất đối với doanh nghiệp. Vì đó là thị 
trường đó là nguồn nhân lực chính của doanh nghiệp. Như chúng ta đều biết trong 
3 yếu tố của hàng hoá thì sức lao động là yéu tố quan trọng nhất. Không những 
vậy dân số còn là thị trường của doanh nghiệp Là một điểm ảnh hưởng rất lớn 
đến chiến lược phát triển của nhà đầu tư. 
Không riêng gì dân số trên thế giới, mà kể cả Việt Nam cũng vậy. Tỉ lệ sinh tử 
diễn ra khá chênh lệnh giữa các nước. Việt Nam đang là nước có dân đông thứ 13, 
chiếm 1,25% trên thế giới. Đang là nước có dân số trẻ nên thuận lợi cho việc trao 
đổi mua bán. Hiện nay thì rất ít các doanh nghiệp để tâm đến người già, các ngành 
tiêu dùng hầu như đều tập trung hướng tới giới trẻ. Muốn trao đổi mua bán với 
người già thì phải đáp ứng: các spa chăm sóc, khu giải trí giúp họ mua vui, bớt 
căng thẳng khi đến tuổi, trung tâm y tế cao cấp, hay các viện dưỡng lão.. Ta cũng 
có thể thấy Việt Nam đang có số dân ngày càng tăng nhanh nhất hiện tại, vượt mặt 
qua cả Nhật Bản (tỉ lệ người cao tuổi tăng 10.5%), đã tăng vượt ngục so với dự 
kiến ban đầu. Họ đã khai thác chính điểm yếu của mình để phát triển. Bằng sự cải 
thiện các dịch vụ ổn định nhất, tìm tòi và thiết lập ra những thiết bị thông minh, 
đòi hỏi hỗ trợ chăm sóc an ninh hay những phương pháp tiến sát lại gần trong y tế 
về hỗ trợ sức khoẻ (bảo vệ bằng thời đại công nghệ 4.0), lương hưu.. Lợi dụng 
việc đó, họ đã lập nên các công ty trao đổi về “Bảo hiểm nhân thọ” để khách hàng      lOMoAR cPSD| 60734260
bảo vệ tính mạng hay đem lại quyền lợi cho bản thân. Dù đã chuyển sang cơ cấu 
dân số già nhưng với thời điểm hiện tại thì ta cũng có thể thấy người già đang 
ngày càng giàu có, có nhiều khoảng thời gian dưỡng già để sử dụng tiền bac cách 
thoải mái hơn, chịu chi hơn. Và hơn thế nữa, là họ chịu bỏ tiền ra cho các khoản 
chi tiêu như về mặt đất đai, nhà ở (bất động sản) hay các phương tiện đi lại xa xỉ. 
Mặc dù trong thị trường hiện nay, phần lớn các ngành đã và đang nhắm tới giới 
trẻ nhiều hơn, ít tập trung vô người già. Nhưng thực sự việc kinh doanh chăm sóc 
người già lại có hướng đi tới đích tốt hơn. Vì đó xem như là một cơ hội cho các 
các lãnh vực y tế hay các viện dưỡng lão phát triển. Một số các nước đang trên đà 
xúc tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc họ vẫn có chiến lược để duy trì lao động với kỹ 
năng cao. VD: Nhật có chiến lược hỗ trợ hưu trí trong việc tìm kiếm tận dụng các 
dân số già để được cải thiện trong lao động. 
Về vấn đề tuổi thì cũng là vấn đề cấp thiết để ảnh hưởng cho việc mua sắm và sử 
dụng ở bất kì trong độ tuổi nào. Trong thời đại phát triển này, hầu như những cô 
gái đang trạc tuổi mới lớn như em chẳng hạn thì thích diện những trang phục 
sexy, có kiểu dáng nhí nhảnh, năng động, hay những bộ cánh tạo nên sự quyến rũ. 
Ngược với lối sống đó, thì các bậc trung niên lại chọn cho mình những bộ trang 
phục tạo nên sự quý phái, lịch sự và có phần sang trọng. Vì vậy, nhu cầu của 
khách hàng đều tuỳ thuộc vào lứa tuổi và có sự khác biệt rõ ràng.  Theo nghiên cứu  thì tâm lý về mua  sắm giữa đàn ông  và các chị em  cũng có sự phân  chia rõ ràng. Phụ  nữ thường đề cao  và nâng tầm cao  trọng hơn trong  việc hoàn thiện, 
phần lớn là mua theo cảm nhận, lọc hết những đánh giá tốt hay xấu về sản phẩm, 
đặc biệt là sẽ dựa vào tên thương hiệu để xem xét độ uy tín rồi mới đưa ra quyết 
định. Còn về phía nam thì họ ưu tiên về chất liệu, mẫu mã và mức độ thoải mái 
của trang phục nhiều hơn.      lOMoAR cPSD| 60734260  
Nước ta vào những năm gần đây thì người dân di cư rất nhiều. Họ chủ yếu di 
chuyển từ nông thôn ra thành thị từ các vùng quê nghèo ra các thành phố lớn. Họ 
gây bùng nổ về vấn đề nhà ở, đường xá và các dịch vụ cộng đồng (bệnh viện, 
đường xá, trường học…). Và đáng chú ý hơn là trong tình hình dịch bệnh họ di cư 
ngược lại (thành thị về nông thôn) khiến các nhà đầu tư về bất động sản, nhà trọ, 
chung cư phải đau đầu vì tình trạng bán tháo mặt bằng, trả trọ,nhà, mặt bằng vì 
không còn chi phí để sinh sống nơi thành thị đắt đỏ, thậm chí họ còn không có 
việc làm. Nên các nhà đầu tư nên chú ý chuyện có nên thay đổi chiến lược hay 
không, có nên đầu tư vào các dự án nhà ở ngay bây giờ hay không và có nên đầu 
tư vào bất động sản ở những vùng ven hay không. 
Đặc điểm, tính cách và thể trạng theo từng vùng miền cũng rất quan trọng. Như 
những người dân vùng cao họ rất khoẻ và sống thọ vì họ lao động mỗi ngày họ 
không bị ảnh hưởng vì ô nhiễm môi trường nhiều họ ăn những thực phẩm sạch đa 
số là do họ tự chăn nuôi và trồng trọt nên họ có thể làm những công việc như 
trồng chè, nương rẫy nhưng dân trí họ lại thấp. Ngược lại những người dân ở 
thành thị dân trí của họ rất cao nhưng sức khoẻ lại không được đảm bảo do thực 
phẩm và môi trường. Họ có thể làm những công việc trên máy tính, công việc tính 
toán chuyên sâu dễ hội nhập với quốc tế hơn vì họ được học tập rất bài bản.    2.2.2.  VĂN HOÁ 
Văn hoá là các quan niệm, truyền 
thống mà con người đã thành lập nên và 
là các chuẩn mực hành vi (nhân cách, 
đạo đức, thái độ..). Văn hoá có thể coi 
là những nét riêng về tinh thần, các hoạt 
động sáng tạo, sự hiểu biết về trí óc và      lOMoAR cPSD| 60734260
cả mạch cảm xúc con người để quyết định làm nên tính cách của con người trong một xã hội nào 
đó, cụ thể hơn là từng người. Ảnh hưởng nhiều tới lối sống tiêu dùng, cách cư xử như thế nào 
trong xã hội và tôn trọng sở thích riêng từng vùng miền. Hỗ trợ các doanh nghiệp làm nên nền 
văn hoá sâu ở trong con người mình và cũng tác động tới các thái độ cư xử mà các doanh nghiệp 
hay trao đổi ở bên ngoài. 
Văn hoá còn được nghĩ nôm na là một trong những tư tưởng được các doanh 
nghiệp đặc biệt để tâm chú trọng nhất hay có thể là tham vọng mà các nhà quản trị 
đang nhắm tới, hi vọng sẽ đạt được. Các giá trị văn hoá có sự tự do riêng hay 
những thói quen trong việc ăn uống của mỗi người. Đó cũng có thể coi là văn hoá 
riêng của cá nhân. Việc trao đổi qua lại giữa các nền văn hoá các nước với nhau 
tác động đến nền kinh tế của doanh nghiệp. Phải tập sửa đổi, thích nghi cho phù 
hợp với thị trường. Dẫn chứng cụ thể như: ở Sài Gòn có rất nhiều người từ các 
vùng miền như Bắc, Trung vào sinh sống và làm ăn. Khi mở quán thì chúng ta cần 
xác định khách hàng mình là người vùng nào để phân chia ra khâu chế biến món 
ăn cho thích hợp với vùng, miền đó. Vì khẩu vị người miền Bắc khác hoàn toàn 
miền Trung. Để đem lại được những lợi nhuận và giữ chân tên tuổi để đứng vững 
thì cần phải có định hướng và chiến thuật riêng bằng cách tìm hiểu các văn hoá  truyền thống. 
Thay đổi quan niệm về sự cân bằng giữa mối quan hệ vợ chồng. Hiện nay phụ nữ 
đang tham gia vào kinh doanh nhiều hơn so với trước, họ có thể tự kiếm tiền độc 
lập tài chính mà không dựa trên bất kì ai, những biến đổi về sản phẩm. Như làm 
ra những món ăn nhanh, ăn liền, các món đã được chế biến sẵn hay là thức ăn 
đóng hộp để phục vụ cho các nhân viên trong công sở, cơ hội kiếm tiền được mở  rộng hơn. 
Những thói quen mua sắm và tiêu dùng của mọi ngưởi phụ thuộc rất lớn bởi văn 
hoá và sự hiểu biết của họ, những người có trình độ văn hóa cao và hiện đại thì họ 
ưa chuộng những món đồ công nghệ mang tính tiện lợi và hiệu suất cao, những 
người thích những món đồ dễ sử dụng, quen thuộc với họ thì họ sẽ chọn những 
món đồ sử dụng động cơ đơn giản mang tính cơ học hơn. 
Văn hoá rất đa dạng nhưng lại dễ tìm hiểu. Vì vậy doanh nghiệp nên tập trung tìm 
hiểu thật kỹ về yếu tố này tuy nó có thay đổi một ít nhưng có rất nhiều văn hoá 
vẫn trường tồn đến tận bây giờ mà không bị biến chất. Để doanh nghiệp có thẻ 
định hướng được thị trường, sản phẩm mà cung cấp cho phù hợp với văn hoá nơi 
đây. Các nhà đầu tư có thể phát triển và nâng cao những nền văn hoá lạc hậu bằng 
những sản phẩm và dịch vụ của mình.    2.2.3.  NGHỀ NGHIỆP:      lOMoAR cPSD| 60734260
Nghề nghiệp ở nước ta phân hoá rất đa dạng chủ 
yếu là theo từng vùng miền và độ phát triển ở 
nơi đó. Như ở khu vực đồng bằng sông Hồng và 
đồng bằng sông Cửu Long ngành trồng lúa 
chiếm tỉ trong khá cao. Còn ở khu vực Tây Bắc 
việc trồng chè và họ rất nổi tiếng với những 
làng nghề thủ công truyền thống như đúc lưỡi 
cày ở Bản Phố, chạm khắc bạc tại Cốc Môi, dệt 
lanh thổ cẩm Lung Tám,…Còn những nơi phát 
triển hơn như Thành phố Hồ Chí Minh lại tâjp 
trung khá nhiều ngành nghề hơn không chỉ là 
lao động đơn thuần mà còn phát triển nhiều 
ngành nghề với nhiều loại hình như là dịch vụ, 
công nghệ,…Cụ thể hơn như gia đình em về 
việc kinh doanh buôn bán thì thường sử dụng 
nhiều giấy vở, bút, các dụng cụ khác để bưng bê. Một nông dân làm vườn, làm rẫy thì sẽ luôn 
cần những dụng cụ chuyên dụng cho quá trình làm việc như là máy cắt, máy tỉa, phân bón, bình 
tưới nước.v.v. Hay là một kỹ sư xây dựng thi công các công trình thì không thể thiếu những đồ 
bảo hộ như găng tay, mũ, dây an toàn, quần áo, giàn giáo.. Những loại hình dịch vụ giải trí, vui 
chơi chẳng hạn như ở mọi người làm những công việc đơn giản, có nhiều thời gian rảnh thì sẽ có 
nhiều loại hình giải trí như rạp chiếu phim, karaoke,… Còn những người thường làm những 
công việc đòi hỏi khá nhiều thời gian thì chúng ta nên tập trung vào mô hình thư giãn như Spa, 
phòng xông hơi, Những người làm công việc cao cấp, có nhiều kinh tế thì thị trường đồ hiệu, 
siêu xe nên nhắm tới họ như chổ ở, nơi làm việc của họ để đặt những store hay showroom ở 
đó…Mỗi nghề nghiệp khác nhau thì sẽ sử dụng những vật dụng, dụng cụ khác nhau (hàng hoá) 
và thời gian rảnh của họ cũng khác nhau. Dựa trên những vấn đề này ta có thể rút ngắn được thời 
gian để xác định thị trường cho sản phẩm mà mình muốn cung cấp.    2.2.4.  TÂM LÝ DÂN TỘC: 
Quan điểm tiêu dùng của mỗi dân tộc khác nhau nên cần chọn lọc các chiến lược 
kinh doanh cụ thể để đề ta các kế hoạch kinh doanh và các chiến lược đáp ứng với 
tâm lý của từng dân tộc. Như dân tộc Việt Nam ta là dân tộc luôn dồi dào tình yêu 
quê hương đất nước, niềm tự tôn dân tộc kiên cường bất khuất, luôn tự hào vì 
những giá trị cốt lõi của ông cha để lại. Chúng ta nên đánh vào điểm đó như sản 
phẩm “Cao Sao Vàng” từ logo cũng ta đã thấy hình ảnh lá cờ Việt Nam lấp ló với 
một ngôi sao vàng chính giữa và một vòng tròn đỏ bên ngoài rất thu hút người 
Việt mỗi khi nhìn thấy. Chúng ta có thể áp dụng những đặc điểm này vào các 
chiến lược marketing rất hiệu quả chẳng hạn như giới thiệu những nét đẹp làng 
quê Việt Nam với bạn bè quốc tế, khẳng định chủ quyền Việt Nam với mọi người. 
Và lưu ý thật kỹ đừng phạm vào những sai lầm khi đụng đến sự tự tôn của bất kỳ 
dân tộc trên quốc gia nào như nhãn hàng “BurgerKing” đã sai lầm khi quảng cáo 
ăn burger bằng đũa nó đã nỗi lên 1 làn sóng phẫn nộ và tẩy chay ở thị trường 
Châu Á vì hành vi đó là hành vi phân biệt chủng tộc. Một nhãn hàng lớn khác như      lOMoAR cPSD| 60734260
“H&M” đã sử dụng bản đồ có “đường lưỡi bò” cũng nhận được rất nhiều sự chỉ 
trích của những quốc gia có lãnh thổ trong bản đồ này. Nên cân nhắc thật kỹ khi 
đưa ra sản phẩm hay quảng cáo nào đó ở những nơi có nền văn hoá đa dạng và  đặc biệt    2.2.5. 
 PHONG CÁCH VÀ LỐI SỐNG:   
Phong cách và lối sống của những người có điều kiện và những người không có điều kiện được 
phân chia và có sự khác biệt rõ ràng. Không những vậy phong cách và lối sống còn dựa trên 
nhiều yếu tố khác như đặc điểm dân tộc,địa lý và khí hậu. Dựa vào nguồn thu nhập để có thể xác 
định phân khúc và phân chia được các đối tượng cho từng sản phẩm cụ thể phù hợp. Chắc mọi 
người cũng biết rõ về những thương hiệu xe sang như Audi, BMW, hay Mercedes thường đề cập 
và hướng tới những khách hàng chủ yếu có nguồn thu nhập cao, hay những giới thượng lưu, 
doanh nhân giàu có.Phong cách cũng vậy tuỳ những quốc gia mà họ mặc những trang phục khác 
nhau những người phương Tây thì họ mặc những trang phục hiện đại, những người Ấn Độ thì họ 
lại thích những trang phục dân tộc của họ. Giới trẻ Việt Nam hiện nay họ ưu chuộng những mặc 
hàng rẻ, đơn giản, và đa dạng mẫu mã nên rất nhiều Local Brand mở ra để phục vụ cho thị 
trường này. Những người trung niên thì thích những bộ âu phục cổ điển được cách tân tinh tế nên 
nhiều nhà may vẫn tồn tại đến bây giờ. Những vùng có núi và những địa hình hiểm trở thì 
thường xây nhà sàn để tránh thú dữ hoặc những ngôi nhà kiên cố để tránh những thiên tai xảy ra, 
nên các nhà thầu cần tránh những màu nhà “màu mè”, hiện đại nhưng lại không vững chắc. Khí 
hậu cũng vậy ở mỗi nơi khác nhau thì có khí hậu khác nhau, những nơi có khí hậu lạnh quanh 
năm như Bắc Cực thì nên kinh doanh những mẫu áo ấm có thể giữ nhiệt còn khí hậu nóng bức 
nên cung cấp những mẫu áo mỏng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng để ngăn cản những tia UV ở 
nơi đó. Đây là yếu tố có thể giúp các doanh nghiệp khoanh vùng để tập hợp các khách hàng.    2.2.6.  HÔN NHÂN GIA ĐÌNH: 
Đây có lẽ là máu chốt của tất cả tác động trên, là vị trí và có vai trò chiếm ưu thế 
với mỗi người chúng ta. Tạo ra ý chí, tinh thần và sức mạnh đối với mỗi người, 
không riêng gì các nhà quản trị. Khi hôn nhân hay trong gia đình đang gặp vấn đề      lOMoAR cPSD| 60734260
trục trặc thì chắc chắn bạn không bao giờ ngừng suy nghĩ và không thể nào tập 
trung, và chú ý vô công việc được. Dường như không có năng lượng để làm việc, 
có thể thấy đây là điều làm tác động đến hiệu quả làm việc. 
Các doanh nghiệp đã đánh đồng chiến thuật kinh doanh vào hôn nhân. Vì vậy hôn 
nhân có ảnh hưởng rất lớn vào 
các nhu cầu trong xã hội.Và để 
giải quyết những phiền toái do 
những vấn đề trục trặc về hôn 
nhân chúng ta nên làm ra nhiều 
mô hình dich vụ giúp cải thiện 
tình trạng hôn nhân cũng như 
tâm trạng, nỗi lo lắng của họ. 
Các nhu cầu cần có như nhà ở, 
giường, bàn ghế, tủ đồ, tivi, hay 
các dụng cụ cần thiết trong 
nhà.. Ở những nơi dân cư đông và mức độ hôn nhân nhiều thì nên tập trung vào 
các mặt hàng tả, sữa, những khu nhà trọ, chung cư, bất động sản nên tập trung vào 
những nơi này. Không những vậy nhà đầu tư cũng nên xây dựng những khu vui 
chơi cho trẻ có thể tự chơi còn phụ huynh có thể giải quyết tất cả nhu cầu của 
mình mà vẫn an tâm về con của họ, hoặc những mô hình có thể giúp những phụ 
huynh có thể vui chơi với con của mình sau một tuần bận rộn và cũng thêm phần 
gắn bó gia đình hơn. Hoặc những phòng khám tâm lý để cho những người vừa lặp 
gia đình có thể chia sẽ những áp lực về việc con cái hay những chi tiêu sinh hoạt 
khi vừa xây dựng tổ ấm của mình, hoặc những người phải chịu áp lực về tình cảm 
hôn nhân có thể thoải mái chia sẽ lấy lại tinh thần và giải quyết một cách đúng 
đắn nhất và tránh ảnh hưởng đến công việc cũng như doanh nghiệp mà họ đang  làm việc.    2.2.7.  TÔN GIÁO: 
Trên thế giới có rất nhiều loại đạo 
nhưng chỉ có 3 đạo chính và phát 
triển mạnh mẽ là Thiên Chúa Giáo, 
đạo Phật và đạo Hồi.  Dường như tôn giáo 
có ảnh hưởng lớn về đạo đức và 
cách sống từng người, mỗi đạo đều 
có mỗi quan niệm và con đường 
dẫn dắt vào đời khác nhau. Hướng 
tới những điều tốt đẹp và dắt mỗi người trở thành lợi ích hay là chút đóng góp nhỏ