TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH MARKETING
KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
BÁO CÁO TIỂU LUẬN TIN
HỌC ỨNG DỤNG
Đề tài:
TÌM HIỂU XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ MỚI: BIG DATA
Nhóm thực hiện :
6
Ngày bắt đầu :
25/10/2023
lớp học phần
:
2331101132205
Giảng viên phụ trách : ThS. Trương Đình Hải Thuỵ
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2023
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH MARKETING
KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
BÁO CÁO TIỂU LUẬN TIN HỌC ỨNG DỤNG
lớp học phần : 2331101132205
Đề tài:
TÌM HIỂU XU HƯỚNG
CÔNG NGHỆ MỚI:
BIG DATA
Thông tin các thành vn:
1/. Lê Ngọc Quỳnh Thy
2221003283 Nhóm trưởng
2/. Nguyễn Ngọc Thuỳ Duyên
2221002949
3/. Ngọc Trúc Tm
2221003303
4/. Nguyễn Như Uyên
2221003347
Tp. Hồ Chí Minh, 11/2023
LI CM ƠN
Chúng em xin gửi lời cảm ơn tới những người thân trong gia đình đã tạo điều
kiện cho các em được tiếp bước đến trường; Xin cảm ơn tất cả bạn bè trong
nhóm đã đồng lòng trong quá trình thực hiện báo cáo; Đặc biệt chúng em rất biết
ơn cô Trương Đình Hải Thuỵ đã nhiệt tình hướng dẫn và hỗ trợ chúng em hoàn
thành tốt báo cáo học phần Tin học ứng dụng này.
Mặc dù chúng em đã rất nỗ lực để hoàn thành tốt nhất báo cáo này nhưng chắc
chắn báo cáo không tránh khỏi những hạn chế nhất định. Kính mong Qgiảng
viên góp ý để cá nhân em nói riêng và các bạn trong nhóm của chúng emi
chung có thể hoàn thiện hơn cho các báo cáo tương tự sau này của bản thân.
Kính chúc Quý giảng viên sức khỏe, thành đạt, chúc những người thân, bạn
luôn mạnh khỏe để tiếp tục đồng hành cùng chúng em.
Trân trọng kính chào!
Thay mặt nhóm: 6
Nhóm trưởng: Ngọc Quỳnh Thy
a
PHÂN NG NHIỆM VỤ TRONG NHÓM
Nhóm: 6
Nhóm trưởng: Ngọc Quỳnh Thy
Điều phối chung hoạt động của nhóm trong quá trình thực hiện báoo;
Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân trong nhóm giám sát quá
trình thực hiện nhiệm vụ của mỗi thành viên để đảm bảo tiến độ báo cáo;
Chịu trách nhiệm chính các nội dung: Bố cục báo o, tập hợp các nội
dung từ các thành viên, hoàn thiện phần đầu báo cáo, nội dung phần 1
hoàn thiện bản mm của báo cáo và phần PowerPoint;
Thành viên: Nguyễn Ngọc Thuỳ Duyên
Phối hợp với nhóm trưởng để đảm bảo tiến độ của báoo;
Chịu trách nhiệm chính nội dung phần 2 hỗ trợ hoàn thiện, đóng gói
bản mềm báo cáo và phần PowerPoint;
Thành viên: Ngọc Trúc Trâm
Phối hợp với nhóm trưởng để đảm bảo tiến độ của báoo;
Chịu trách nhiệm chính nội dung phần 3 hỗ trợ hoàn thiện, đóng gói
bản mềm báo cáo và phần PowerPoint;
Thành viên: Nguyễn Như Uyên
Phối hợp với nhóm trưởng để đảm bảo tiến độ của báoo;
Chịu trách nhiệm chính nội dung phần 4, phần cuối báo cáo phần
PowerPoint;
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 10 năm 2023.
TM. Nhóm 6
Nhóm trưởng
Ngọc Quỳnh Thy
b
NHN XÉT ĐÁNH GIÁ CA GING VIÊN 1
1
1/. Nhận xét chung toàn nhóm
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
2/. Nhận xét đánh giá từng nhân
Nhóm trưởng Ngọc Quỳnh Thy:
...................................................................................................................
Điểm đánh giá:...........điểm Bằng chữ:....................................
Nhóm viên Nguyễn Ngọc Thuỳ Duyên:
...................................................................................................................
Điểm đánh giá:.............điểm Bằng chữ:....................................
Nhóm viên Ngọc Trúc Tm:
...................................................................................................................
Điểm đánh giá:.............điểm Bằng chữ:....................................
Nhóm viên Nguyễn Như Uyên:
...................................................................................................................
Điểm đánh giá:.............điểm Bằng chữ:....................................
Tp. Hồ Chí Minh, ngày…tháng 11 năm 2023
Giảng viên đánh giá
(Ký, Họ n)
1
GV phục trách học phần
c
NHN XÉT ĐÁNH GIÁ CA GING VIÊN 2
2
1/. Nhận xét chung toàn nhóm
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
2/. Nhận xét đánh giá từng nhân
Nhóm trưởng Ngọc Quỳnh Thy:
...................................................................................................................
Điểm đánh giá:...........điểm Bằng chữ:....................................
Nhóm viên Nguyễn Ngọc Thuỳ Duyên:
.................................................................................................................
Điểm đánh giá:...........điểm Bằng chữ:....................................
Nhóm viên Ngọc Trúc Tm:
...............................................................................................................
Điểm đánh giá:.........điểm Bằng chữ:....................................
Nhóm viên Nguyễn Như Uyên:
...................................................................................................................
Điểm đánh giá:.............điểm Bằng chữ:....................................
Tp. Hồ Chí Minh, ngày…tháng 11 năm 2023
Giảng viên đánh giá
(Ký, Họ n)
2
GV phản biện báo cáo
d
MC LC
LỜI CẢM ƠN
...................................................................................................
a
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN 1
...................................
c
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN 2
.................................
d
MỤC LỤC
..........................................................................................................
e
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
........................................................................
g
DANH MỤC HÌNH ẢNH
.............................................................................
h
I.
Big Data ?
.........................................................................................
1
II.
Đặc trưng ca Big Data
...............................................................
1
II.1 Volume Khối lượng dữ liệu .................................................................... 1
II.2 Velocity Tốc độ xử ............................................................................. 2
II.3 Variety Tính đa dạng, linh hoạt .............................................................. 2
III.
Phân loi Bi
g
Data
...........................................................................
2
III.1 Dữ liệu cấu trúc ..................................................................................... 3
III.2 Dữ liệu phi cấu trúc .................................................................................... 3
III.3 Dữ liệu bán cấu trúc ................................................................................... 3
IV.
Vai trò ca Big data trong doanh nghip
........................
3
IV.1 Cải thiện trải nghiệm khách hàng............................................................... 4
IV.2 Nâng cao năng suất .................................................................................... 4
IV.3 Tối ưu hoá hiệu suất nn ...................................................................... 4
IV.4 Giảm thiểu rủi ro nhờ phát hiện gian lận ................................................... 4
IV.5 Tối ưu hoá giá cả ........................................................................................ 5
IV.6 Nắm bắt được các giao dịch tài chính ........................................................ 5
IV.7 Hỗ trợ đổi mới ............................................................................................ 5
IV.8 Tăng cường sự thích nghi, sáng tạo ........................................................... 5
V.
........................... .................................
Cách thc hot động ca Big data
.
.........................................................................................................................
6
V.1 Tích hợp ..................................................................................................... 6
V.2 Quản ....................................................................................................... 6
V.3 Phân tích ..................................................................................................... 6
VI.
Lĩnh vc ng dng tt nht Big data
...................................
7
VI.1 Ngân hàng .................................................................................................. 7
VI.2 Giáo dục ..................................................................................................... 8
VI.3 Ngành bán lẻ .............................................................................................. 8
VI.4 Y tế ............................................................................................................. 8
VI.5 Truyền thông giải trí .............................................................................. 9
VI.6 Digital Marketing ..................................................................................... 10
VI.7 Giao thông vận tải .................................................................................... 10
VI.8 Dịch vụ khách hàng .................................................................................. 11
VII.
Đưa Big data vào hot động doanh nghip
.................
12
VII.1 Lên chiến lược cho Big data .................................................................... 12
VII.2 Xác định các nguồn của Big data ............................................................. 12
VII.3 Truy cập, quản lưu trữ Big data ...................................................... 13
VII.4 Phân tích Big data .................................................................................... 13
VII.5 Đưa ra quyết định hợp ......................................................................... 13
VIII.
s h tầng IT đ h tr Big data
..........................
14
IX.
Các công ngh đặc bit dành cho Big data
...................
15
IX.1 Hệ sinh thái Hadoop ................................................................................. 15
IX.2 Apache Spark ........................................................................................... 15
IX.3 Data lakes ................................................................................................. 15
IX.4 NoSQL Databases .................................................................................... 16
IX.5 In-memory databases ............................................................................... 16
X.
........................... .....................................
So sánh Big data Data mining
.
.......................................................................................................................
16
XI.
Thách thc, khó khăn khi s dng Big data
.................
16
TÀI LIU THAM KHO
................................................................................
i
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
STT Từ viết Ý nghĩa Ghi chú- Từ Tiếng Anh
tắt viết tắt
1
POS
Point of Sale
2
HFT
High - Frequency trading
3
ETL
Extract, Transform and
Load
4
AI
Artifical Intelligence
5
SEO
Search Engine
Optimization
6
IoT
Internet of Things
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình I-1: Big Data ......................................................................................................... 1
Hình II-1: Các đặc trung ca Big Data ....................................................................... 2
Hình III-1: Phân loi Big Data .................................................................................... 3
Hình IV-1: Big Data giúp ci thin tri nghim khách hàng .................................... 4
Hình IV-2: Cách thc hot động ca Big Data .......................................................... 6
Hình V-1: Big Data đưc ng dng tt ....................................................................... 7
Hình VII-1: Các ngun ca Big Data ........................................................................ 13
Hình VII-2: Đưa ra quyết định hp ...................................................................... 14
Hình IX-1: H sinh thái Hadoop ............................................................................... 15
Hình X-1: So sánh Big DataData Mining ........................................................... 16
Xu hướng công nghệ mới: Big Data
I.
BIG DATA ?
(htt2).
dụ như phương pháp nhân hóa nội dung đề xuất cho mỗi người trên các nền
tảng Spotify, Netflix, Youtube, các nền tảng Thương mại điện tử như Shopee,
Lazada,...
Hình I-1: Big Data
II.
ĐẶC TRƯNG CA BIG DATA
Đặc trưng của Big data bao gồm 3 yếu tố chính, được gọi "3V": lượng dữ liệu
lớn (volume), tốc độ xử lý nhanh (velocity) và tính đa dạng, linh hoạt (variety).
II.1
Volume Khi ng d liu
Big data thuật ngữ nói về khối lượng dữ liệu lớn, kích thước lớn. Xác định giá
trị của dữ liệukích thước dữ liệu rất quan trọng cần thiết, nếu khối lượng lớn,
đó chính là Big data.
Volume khối lượng dữ liệu được các doanh nghiệp thu thập từ các nguồn khác
nhau, như IoT (Internet of Things), video, giao dịch kinh doanh, các phương tiện
truyền thông xã hội,...
Khi công nghệ chưa sự phát triển vượt bậc, việc lưu trữ lượng lớn dữ liệu một
thách thức lớn. Tuy nhiên ngày nay, các nền tảng lưu trữ giá thành rẻ như Hadoop
Data lake xuất hiện, việc lưu trữ đã trở nên ddàng hơn nhiều, mặc việc lưu trữ
lượng lớn dữ liệu là một thách thức lớn
Nhóm thực hiện: 6 Trang
Xu hướng công nghệ mới: Big Data
II.2
Velocity Tc độ x
Dựa vào tốc đxử của luồng dữ liệu để xác định đó phải Big data hay
không. Thường ttốc độ của luồng dữ liệu trực tiếp vào bộ nhớ cao hơn so với khi
được ghi vào đĩa. Đặc biệt ngày nay, với sphát triển của IoT, các luồng dữ liệu
truyền tải với tốc độ cực nhanh và chúng phải được xử lý kịp thời.
dụ: Trên mạnghội Facebook, các thông báo như status, tweet,... đã sẽ không
được người dùng quan m bị quên lãng nhanh chóng. Dữ liệu giờ đây được tính
gần như vào thời gian thực tốc độ cập nhật thông tin dường như giảm xuống đơn
vị mili giây.
II.3
Variety Tính đa dng, linh hot
Đặc trưng tiếp theo của Big data chính tính đa dạng, linh hoạt, dạng cấu trúc
phi cấu trúc, bao gồm dữ liệu số, Email, Video, âm thanh, giao dịch tài chính,...
Tính đa dạng ảnh hưởng đến hiệu suất, đây một trong những vấn đề chính lĩnh
vực Big data cần phải giải quyết.
Hình II-2: Các đặc trung của Big Data
Ngoài 3 đặc trưng chính trên của Doug Laney, thì còn thêm rất nhiều tiêu chí
khác xác định đặc trưng của Big data, bao gồm: Veracity (Xác thực), Value (Giá trị),
Relationality (Mối quan hệ),...
III.
PHÂN LOI BI
G
DATA
Big data thường được phân loại dựa trên 3 yếu tố dữ liệu phổ biến: Dữ liệu cấu
trúc, dữ liệu phi cấu trúc và dữ liệu bán cấu trúc.
Nhóm thực hiện: 6 Trang
Xu hướng công nghệ mới: Big Data
III.1
D liu cu trúc
Dữ liệu cấu trúc được xem dữ liệu đơn giản nhất để quản lý và m kiếm.
những dữ liệu thể truy cập, lưu trữxử định dạng cố định. Các thành phần
của dữ liệu cấu trúc được phân loại dễ dàng, cho phép các nhà thiết kế và quản trị
viên cơ sở dữ liệu xác định các thuật toán đơn giản để tìm kiếm và phân tích.
III.2
D liu phi cu trúc
Dữ liệu phi cấu trúc bất ktập hợp dữ liệu nào không được tổ chức hoặc xác
định ràng. Loại dữ liệu này hỗn loạn, khó xử lý, khó hiểu đánh giá. không
cấu trúc cố định thể thay đổi vào những thời điểm khác nhau. Dữ liệu phi
cấu trúc bao gồm các nhận xét, tweet, lượt chia sẻ, bài đăng trên mạng hội, video
trên YouTube mà người dùng xem,...
III.3
D liu bán cu trúc
Dữ liệu bán cấu trúc sự kết hợp giữa dữ liệu cấu trúc dữ liệu phi cấu trúc.
Email một dụ điển hình chúng bao gồm dữ liệu phi cấu trúc trong nội dung
thư, cũng như nhiều thuộc tính tổ chức khác như người gửi, người nhận, chủ đề
ngày tháng. Các thiết bị sử dụng gắn thẻ địa lý, thời gian cũng thể cung cấp dữ liệu
có cấu trúc bên cạnh nội dung phi cấu trúc.
Hình III-3: Phân loại Big Data
IV.
VAI TRÒ CA BIG DATA TRONG DOANH NGHIP
Với khả năng thu thập, lưu trữ xử các dữ liệu lớn, phức tạp, Big data đóng
vai trò quan trọng thiết yếu trong các doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt trong
chuyển đổi số.
Nhóm thực hiện: 6 Trang
Xu hướng công nghệ mới: Big Data
IV.1
Ci thin tri nghim khách hàng
Big data giúp doanh nghiệp phân tích, thấu hiểu nhắm đúng khách hàng mục
tiêu. Hiểu được hành vi, xu hướng mua hàng của khách hàng, đồng thời dự đoán tình
hình thị trường tương lai để đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác hơn.
Big data cho phép các doanh
nghiệp điều chỉnh sản phẩm phù hợp
với thị trường mục tiêu của họ
không phải chi nhiều tiền cho các
chiến dịch quảng cáo không hiệu quả.
Bằng cách theo i các giao dịch tại
điểm bán hàng (POS) mua hàng
trực tuyến, các doanh nghiệp thể
sử dụng Big data để nghiên cứu
khách hàng tiềm năng.
Sử dụng những nghiên cứu sâu sắc
Hình IV-4: Big Data giúp cải thiện trải
nghiệm khách hàng
này, doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược tiếp thị và mục tiêu đúng hướng, đáp
ứng mong đợi của người tiêu dùng, thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu.
IV.2
Nâng cao ng sut
Các công cụ Big data hiện đại giúp các nhà khoa học nhà phân tích dữ liệu
thể kiểm tra hiệu quả lượng dữ liệu khổng lồ, giúp họ cái nhìn tổng quan nhanh v
dữ liệu.
Đồng thời, chúng cho phép các nhà khoa học và phân tích dữ liệu tìm hiểu thêm về
hiệu quả của các đường dẫn dữ liệu, cho phép họ chọn cách hoàn thành nhiệm vụ một
cách hiệu quả hơn, từ đó giúp tăng năng suất.
IV.3
Ti ưu hoá hiu sut nhân
Với Big data, giờ đây chúng ta thể ứng dụng những dữ liệu được tạo từ các thiết
bị tiện lợi như đồng hồ thông minh hoặc vòng đeo tay thông minh. Những dữ liệu từ
người dùng đem lại cho doanh nghiệp cái nhìn ràng hơn về xu hướng, kỳ vọng
mua hàng, nhằm xây dựng một lộ trình và chiến lược cụ thể, đúng đắn.
IV.4
Gim thiu ri ro nh phát hin gian ln
Big data được áp dụng trong việc cải thiện bảo mật góp phần vào việc thực thi
các quy định của pháp luật. Nhiều doanh nghiệp sử dụng c phân tích dữ liệu lớn để
phát hiện và kịp thời ngăn chặn các giao dịch gian lận.
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, doanh nghiệp cần
áp dụng Big data để bảo mật quyền lợi thương hiệu, đồng thời ngăn chặn rủi ro từ tác
động của môi trường bên ngoài.
Nhóm thực hiện: 6 Trang
Xu hướng công nghệ mới: Big Data
IV.5
Ti ưu hoá giá c
Big data cũng tham gia vào quá trình định giá sản phẩm/ dịch vụ cho doanh
nghiệp. Các doanh nghiệp thể dựa trên các phân tích dữ liệu về giá cả ng như
giá của đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc và xu hướng mua hàng của khách hàng.
Nhờ đó thể giảm thiểu thời gian đi thị trường phân tích mà vẫn được dữ liệu
chất lượng. Big data được xem là một lợi ích giúp doanh nghiệp tối ưu hóa giá cả, gia
tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp về lâu dài.
IV.6
Nm bt đưc các giao dch i chính
Vai trò tiếp theo của Big data là nắm bắt được các giao dịch tài chính. Giao dịch
tần số cao (HFT) là nơi mà dữ liệu lớn được tìm thấy rất nhiều, tại đây, các thuật toán
Big data được dùng để đưa ra quyết định giao dịch.
Hiện nay các ớc trên thế giới đang sử dụng nhiều các thanh toán giao dịch
điện tử diễn ra phổ biến trên thế giới, trong đó Việt Nam, nhiều thương hiệu tập
trung vào các giao dịch để phân tích dữ liệu của người dùng. Đặc biệt các doanh
nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Thương mại điện tử, Big data sẽ có nhiều lợi ích to
lớn cho các thương hiệu này.
IV.7
H tr đổi mi
Đổi mới kinh doanh dựa trên những hiểu biết các nhà phân tích khám phá
thông qua Big data. Việc phát triển sản phẩm thể được thực hiện bằng cách biết
được người tiêu dùng nghĩ gì về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
Các nhà quản phải đưa ra quy trình theo dõi, phản hồi, các đối thủ trong thị
trường hiện tại. Phân tích dữ liệu đồng thời cũng giúp giám sát thị trường theo thời
gian thực, hỗ trợ đổi mới kịp thời để bắt kịp xu hướng.
IV.8
Tăng ng s thích nghi, sáng to
Việc phân tích Big data thể hỗ trợ các doanh nghiệp trở nên sáng tạodễ thích
nghi hơn trên thị trường. Nhờ phân tích, doanh nghiệp thể hiểu hơn về đối thủ
cạnh tranh và xử lý nỗi đau của khách hàng một cách hiệu quả, linh hoạt hơn.
Hình IV-1: Big Data giúp tang cường sựng tạo
Nhóm thực hiện: 6 Trang
Xu hướng công nghệ mới: Big Data
Ngoài ra, sẵn nhiều dữ liệu cũng cho phép doanh nghiệp đánh giá rủi ro, nâng
cao sản phẩm/ dịch vụ. Điều y cung cấp cho những người ra quyết định thông tin
cần thiết để giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định chính xác và kịp thời.
V.
CÁCH THC HOT ĐỘNG CA BIG DATA
Hình IV-5: Cách thức hoạt động của Big Data
V.1
Tích hp
Big data thể tích hợp dữ liệu từ các nguồn, ứng dụng, công cụ khác nhau. Với
chế tích hợp dữ liệu truyền thống như trích xuất, biến đổi tải (ETL) không còn
phù hợp với nhiệm vụ mới. Do đó, cần công nghệ chiến lược mới để phân tích
các tập cơ sở dữ liệu Big data ở quy mô khổng lồ, như terabyte, thậm chí là petabyte.
Trong quá trình tích hợp, cần đảm bảo dữ liệu được định dạng luôn có sẵn
để các nhà phân tích kinh doanh xử đưa ra kết luận chính xác dựa trên
nguồn dữ liệu đó.
V.2
Qun
Khối lượng dữ liệu lớn cũng đồng nghĩa cần một kho lưu trữ lớn, đó thể
Cloud (Đám y điện tử), u trữ tại chỗ, cũng thể cả hai. Cho quản
hình thức nào, chỉ cần đưa ra yêu cầu xử lý thì các công cụ đó sẽ hỗ trợ một cách linh
hoạt.
V.3
Phân
tích
Để được kết quphù hợp từ việc phân tích Big data, các nhà khoa học dữ liệu
phân tích dữ liệu phải hiểu chi tiết về các dữ liệu sẵn cùng những điều họ
đang tìm kiếm đó. Việc chuẩn bị dữ liệu như lập hồ sơ, xác nhận, chuyển đổi các
tập dữ liệu là những bước đầu tiên trong quá trình phân tích.
Nhóm thực hiện: 6 Trang
Xu hướng công nghệ mới: Big Data
Hình V-6: Big Data được ứng dụng tốt
VI.
LĨNH VC NG DNG TT NHT BIG DATA
VI.1
Ngân hàng
Khi thu thập được một khối lượng lớn dữ liệu từ các nguồn, ngân hàng phải tìm ra
những phương pháp mới để quản Big data. Bên cạnh việc hiểu làm hài lòng
khách hàng, các ngân hàng cũng phải giảm thiểu rủi rochống gian lận vẫn tuân
thủ quy định của pháp luật.
Việc ứng dụng Big data vào trong hoạt động giúp các ngân hàng đưa ra quyết định
quan trọng, chẳng hạn:
- Hệ thống phân tích thể xác định các địa điểm y dựng chi nhánh mới - nơi
tập trung các khách hàng tiềm năng.
- Dự đoán số ợng tiền mặt cần thiết để cung ứng tại một địa điểm giao dịch cụ
thể.
- Đặc biệt các ngân hàng số, dữ liệu chính “xương sống” của họ.
- Học y, AI được sử dụng để phát hiện các hành vi gian lận và kịp thời báo cáo
cho các chuyên viên làm nhiệm vụ.
Nhóm thực hiện: 6 Trang
Xu hướng công nghệ mới: Big Data
VI.2
Giáo dc
Trong ngành giáo dục, việc xử các dữ liệu bảo mật, thông tin về học sinh, sinh
viên, giảng viên, tài liệu,... đều phải được xử lý nhanh gọn. Do đó, Big data ứng dụng
vào giáo dục mang lại nhiều chức năng hữu ích, bao gồm:
- Phân tích, u trữ, quản các bộ dữ liệu lớn bao gồm hồ của sinh viên, học
sinh.
- Sử dụng hệ thống quản Big data khả năng trích xuất phân cấp để duy trì tính
bảo mật.
- Cung cấp các dữ liệu cần thiết về các hoạt động trong lớp giúp đưa ra quyết
định cho giáo viên, người tham gia giảng dạy.
- Giúp các bộ đề kiểm tra không thể bị lộ.
VI.3
Ngành bán l
Trong ngành bán lẻ, một khối lượng dữ liệu lớn luôn cần được xlý, những dữ
liệu y được các doanh nghiệp bán lẻ thu thập để đưa ra chiến lược phát triển sản
phẩm, các chiến dịch Marketing,...
Ứng dụng Big data trong ngành bán lẻ bao gồm những chức năng như sau:
- Giúp nhà quản xây dựng hình chi tiêu của mỗi khách hàng
- Với các phân tích dự đoán, có thể nắm bắt và so sánh được tỷ lệ cung - cầu, đồng
thời tránh các sản phẩm không phù hợp với nhu cầu thị trường.
- Xác định được vị trí bày trí các sản phẩm lên kệ dựa vào thói quen nhu cầu
mua sắm của khách hàng
- Kết hợp phân tích các dữ liệu về thời điểm, truyền thông hội, giao dịch,... để
xác định các sản phẩm phù hợp nhằm cung ứng cho khách hàng.
VI.4
Y
tế
Một hệ thống kém hiệu quả có thể kìm hãm những lợi ích chăm c sức khỏe tốt
hơn. Điều y xảy ra khi dữ liệu điện tử không đủ hoặc không sẵn. Big data sẽ
đóng góp nhiều chức năng hữu ích trong ngành Y tế. Tại Việt Nam, ngành Y tế đang
sử dụng các dữ liệu thu thập được từ ứng dụng điện thoại về những bệnh nhân bị
Covid để quản lý và đưa ra những thông tin kịp thời.
Hoặc tại một số bệnh viện hiện nay sử dụng Big data để thu thập dữ liệu thông tin
người khám bệnh, đặt lịch hẹn với bác sĩ thông qua ứng dụng điện thoại. Một số chức
năng của Big data trong ngành Y tế bao gồm:
Nhóm thực hiện: 6 Trang
Xu hướng công nghệ mới: Big Data
- Cho phép người quản ca biết được bác cụ thể vào những thời điểm khác
nhau.
- Dựa vào hồ sức khỏe điện tử để theo dõi tình trạng của bệnh nn
- Đánh giá tình trạng bệnh thông qua các triệu chứng xác định một số bệnh
giai đoạn đầu.
- Sử dụng các thiết bị kỹ thuật số như vòng đeo tay thông minh, hệ thống Big
data có thể dựa vào đó để theo dõi tình trạng bệnh và gửi báo cáo cho bác sĩ.
- Lưu trữ những hồ nhạy cảm, tính bảo mật cao một cách hiệu quả.
- Ứng dụng Big data cũng thể báo các khu vực nguy bùng phát dịch như
sốt rét, sốt xuất huyết, Covid-19,...
Hình VI-2: Big Data được ứng dụng tốt trong y tế
VI.5
Truyn thông gii trí
Các công ty truyền thông giải trí cần đẩy mạnh chuyển đổi số để phân phối sản
phẩm nội dung nhanh nhất đến thị trường. Big data nhiều ứng dụng hữu ích
như:
- Xác định thiết bị thời gian hiệu quả nhất thông qua việc phân tích các
dữ liệu
- Các công ty truyền thông, nghhoặc người phụ trách truyền thông thể chọn
địa điểm tần suất phân phối.
Nhóm thực hiện: 6 Trang
Xu hướng công nghệ mới: Big Data
- Xem xét mức độ phổ biến, nghệ thể chọn thiết bị, hệ điều hành để phân phối
các sản phẩm, nội dung của mình.
VI.6
Digital
Marketing
Giờ đây, dường như bất kỳ
doanh nghiệp nào cũng cần đến
Digital Marketing để đưa sản
phẩm/ dịch vụ của nh đến gần
rộng hơn với người tiêu dùng.
Big data đã góp một phần lớn cho
Digital Marketing phát triển mạnh
mẽ như hiện tại, ví dụ:
- Phân tích thị trường các
đối thủ cạnh tranh. Đồng thời đánh giá mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, xác
định đâu hội, đâu thách thức để tiếp tục tiến hành các kế hoạch kinh doanh
khác.
- Xác định người dùng trên các phương tiện truyền thông hội, dựa vào nhân
khẩu học như giới tính, tuổi tác, sở thích, thu nhập,... để xác định khách hàng mục
tiêu.
- Xác định các chủ đề, nội dung được người dùng tìm kiếm nhiều để xây dựng
chiến lược nội dung SEO trên công cụ tìm kiếm.
- Tạo các đối tượng tương tự thông qua việc sdụng các cơ sở dữ liệu đối tượng
hiện có để nhắm mục tiêu đến các khách hàng tương tự, từ đó kiếm được lợi nhuận.
VI.7
Giao thông vn ti
Ứng dụng Big data vào ngành giao thông vận tải cũng mang lại nhiều chức năng
như:
- Kiểm soát các tuyến đường xe buýt để cung cấp thông tin cho người dùng, bắt
tuyến xe đúng điểm dừng và đúng thời gian.
- Các công ty vận tải nhân thể ứng dụng Big data vào quản tài sản, kiểm
tra và cải tiến công cụ, tối ưu hóa quy trình vận hành,...
- Ứng dụng Big data vào lập kế hoạch lộ trình, sắp xếp các phương tiện đi lại, di
chuyển tới các điểm điểm khác nhau khi đi du lịch,...
VI.8
Dch v khách hàng
Nhóm thực hiện: 6 Trang
Hình VI-3: Big Data trong Digital Marketing

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING
KHOA TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG BÁO CÁO TIỂU LUẬN TIN HỌC ỨNG DỤNG Đề tài:
TÌM HIỂU XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ MỚI: BIG DATA Nhóm thực hiện : 6 Ngày bắt đầu : 25/10/2023 Mã lớp học phần : 2331101132205 Giảng viên phụ trách :
ThS. Trương Đình Hải Thuỵ
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2023
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING
KHOA TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG
BÁO CÁO TIỂU LUẬN TIN HỌC ỨNG DỤNG Mã lớp học phần : 2331101132205 Đề tài:
TÌM HIỂU XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ MỚI: BIG DATA
Thông tin các thành viên: 1/. Lê Ngọc Quỳnh Thy 2221003283 Nhóm trưởng
2/. Nguyễn Ngọc Thuỳ Duyên 2221002949 3/. Võ Ngọc Trúc Trâm 2221003303 4/. Nguyễn Như Uyên 2221003347 Tp. Hồ Chí Minh, 11/2023 LỜI CẢM ƠN
Chúng em xin gửi lời cảm ơn tới những người thân trong gia đình đã tạo điều
kiện cho các em được tiếp bước đến trường; Xin cảm ơn tất cả bạn bè trong
nhóm đã đồng lòng trong quá trình thực hiện báo cáo; Đặc biệt chúng em rất biết
ơn cô Trương Đình Hải Thuỵ đã nhiệt tình hướng dẫn và hỗ trợ chúng em hoàn
thành tốt báo cáo học phần Tin học ứng dụng này.
Mặc dù chúng em đã rất nỗ lực để hoàn thành tốt nhất báo cáo này nhưng chắc
chắn báo cáo không tránh khỏi những hạn chế nhất định. Kính mong Quý giảng
viên góp ý để cá nhân em nói riêng và các bạn trong nhóm của chúng em nói
chung có thể hoàn thiện hơn cho các báo cáo tương tự sau này của bản thân.
Kính chúc Quý giảng viên sức khỏe, thành đạt, chúc những người thân, bạn bè
luôn mạnh khỏe để tiếp tục đồng hành cùng chúng em. Trân trọng kính chào! Thay mặt nhóm: 6
Nhóm trưởng: Lê Ngọc Quỳnh Thy a
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ TRONG NHÓM Nhóm: 6
� Nhóm trưởng: Lê Ngọc Quỳnh Thy
✓ Điều phối chung hoạt động của nhóm trong quá trình thực hiện báo cáo;
✓ Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân trong nhóm và giám sát quá
trình thực hiện nhiệm vụ của mỗi thành viên để đảm bảo tiến độ báo cáo;
✓ Chịu trách nhiệm chính các nội dung: Bố cục báo cáo, tập hợp các nội
dung từ các thành viên, hoàn thiện phần đầu báo cáo, nội dung phần 1 và
hoàn thiện bản mềm của báo cáo và phần PowerPoint;
� Thành viên: Nguyễn Ngọc Thuỳ Duyên
✓ Phối hợp với nhóm trưởng để đảm bảo tiến độ của báo cáo;
✓ Chịu trách nhiệm chính nội dung phần 2 và hỗ trợ hoàn thiện, đóng gói
bản mềm báo cáo và phần PowerPoint;
� Thành viên: Võ Ngọc Trúc Trâm
✓ Phối hợp với nhóm trưởng để đảm bảo tiến độ của báo cáo;
✓ Chịu trách nhiệm chính nội dung phần 3 và hỗ trợ hoàn thiện, đóng gói
bản mềm báo cáo và phần PowerPoint;
� Thành viên: Nguyễn Như Uyên
✓ Phối hợp với nhóm trưởng để đảm bảo tiến độ của báo cáo;
✓ Chịu trách nhiệm chính nội dung phần 4, phần cuối báo cáo và phần PowerPoint;
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 10 năm 2023. TM. Nhóm 6 Nhóm trưởng Lê Ngọc Quỳnh Thy b
NHẬN XÉT – ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN 11
1/. Nhận xét chung toàn nhóm
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
2/. Nhận xét đánh giá từng cá nhân
� Nhóm trưởng Lê Ngọc Quỳnh Thy:
...................................................................................................................
Điểm đánh giá:...........điểm
Bằng chữ:....................................
� Nhóm viên Nguyễn Ngọc Thuỳ Duyên:
...................................................................................................................
Điểm đánh giá:.............điểm
Bằng chữ:....................................
� Nhóm viên Võ Ngọc Trúc Trâm:
...................................................................................................................
Điểm đánh giá:.............điểm
Bằng chữ:....................................
� Nhóm viên Nguyễn Như Uyên:
...................................................................................................................
Điểm đánh giá:.............điểm
Bằng chữ:....................................
Tp. Hồ Chí Minh, ngày…tháng 11 năm 2023
Giảng viên đánh giá (Ký, Họ và tên)
1 GV phục trách học phần c
NHẬN XÉT – ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN 22
1/. Nhận xét chung toàn nhóm
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
2/. Nhận xét đánh giá từng cá nhân
� Nhóm trưởng Lê Ngọc Quỳnh Thy:
...................................................................................................................
Điểm đánh giá:...........điểm
Bằng chữ:....................................
� Nhóm viên Nguyễn Ngọc Thuỳ Duyên:
.................................................................................................................
Điểm đánh giá:...........điểm
Bằng chữ:....................................
� Nhóm viên Võ Ngọc Trúc Trâm:
...............................................................................................................
Điểm đánh giá:.........điểm
Bằng chữ:....................................
� Nhóm viên Nguyễn Như Uyên:
...................................................................................................................
Điểm đánh giá:.............điểm
Bằng chữ:....................................
Tp. Hồ Chí Minh, ngày…tháng 11 năm 2023
Giảng viên đánh giá (Ký, Họ và tên) 2 GV phản biện báo cáo d MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... a
NHẬN XÉT – ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN 1 ................................... c
NHẬN XÉT – ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN 2 ................................. d
MỤC LỤC .......................................................................................................... e
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ g
DANH MỤC HÌNH ẢNH ............................................................................. h
I. Big Data là gì? ......................................................................................... 1 II.
Đặc trưng của Big Data ............................................................... 1 II.1
Volume – Khối lượng dữ liệu .................................................................... 1 II.2
Velocity – Tốc độ xử lý ............................................................................. 2 II.3
Variety – Tính đa dạng, linh hoạt .............................................................. 2 III.
Phân loại Big Data ........................................................................... 2 III.1
Dữ liệu có cấu trúc ..................................................................................... 3 III.2
Dữ liệu phi cấu trúc .................................................................................... 3 III.3
Dữ liệu bán cấu trúc ................................................................................... 3 IV.
Vai trò của Big data trong doanh nghiệp ........................ 3 IV.1
Cải thiện trải nghiệm khách hàng............................................................... 4 IV.2
Nâng cao năng suất .................................................................................... 4 IV.3
Tối ưu hoá hiệu suất cá nhân ...................................................................... 4 IV.4
Giảm thiểu rủi ro nhờ phát hiện gian lận ................................................... 4 IV.5
Tối ưu hoá giá cả ........................................................................................ 5 IV.6
Nắm bắt được các giao dịch tài chính ........................................................ 5 IV.7
Hỗ trợ đổi mới ............................................................................................ 5 IV.8
Tăng cường sự thích nghi, sáng tạo ........................................................... 5
V. ............................................................Cách thức hoạt động của Big data
. ......................................................................................................................... 6 V.1
Tích hợp ..................................................................................................... 6 V.2
Quản lý ....................................................................................................... 6 V.3
Phân tích ..................................................................................................... 6 VI.
Lĩnh vực ứng dụng tốt nhất Big data ................................... 7 VI.1
Ngân hàng .................................................................................................. 7 VI.2
Giáo dục ..................................................................................................... 8 VI.3
Ngành bán lẻ .............................................................................................. 8 VI.4
Y tế ............................................................................................................. 8 VI.5
Truyền thông và giải trí .............................................................................. 9 VI.6
Digital Marketing ..................................................................................... 10 VI.7
Giao thông vận tải .................................................................................... 10 VI.8
Dịch vụ khách hàng .................................................................................. 11
VII. Đưa Big data vào hoạt động doanh nghiệp ................. 12
VII.1 Lên chiến lược cho Big data .................................................................... 12
VII.2 Xác định các nguồn của Big data ............................................................. 12
VII.3 Truy cập, quản lý và lưu trữ Big data ...................................................... 13
VII.4 Phân tích Big data .................................................................................... 13
VII.5 Đưa ra quyết định hợp lý ......................................................................... 13 VIII.
Cơ sở hạ tầng IT để hỗ trợ Big data .......................... 14 IX.
Các công nghệ đặc biệt dành cho Big data ................... 15 IX.1
Hệ sinh thái Hadoop ................................................................................. 15 IX.2
Apache Spark ........................................................................................... 15 IX.3
Data lakes ................................................................................................. 15 IX.4
NoSQL Databases .................................................................................... 16 IX.5
In-memory databases ............................................................................... 16
X. ................................................................So sánh Big data và Data mining
. ....................................................................................................................... 16 XI.
Thách thức, khó khăn khi sử dụng Big data ................. 16
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ i
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết Ý nghĩa
Ghi chú- Từ Tiếng Anh tắt viết tắt 1 POS Điểm bán hàng Point of Sale 2 HFT Giao dịch tần số cao High - Frequency trading 3 ETL
Trích xuất, biến đổi và tải Extract, Transform and Load 4 AI Trí tuệ nhân tạo Artifical Intelligence 5 SEO
Tối ưu hóa cho công cụ tìm Search Engine kiếm Optimization 6 IoT
Mạng lưới thiết bị kết nối Internet of Things Internet
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình I-1: Big Data ......................................................................................................... 1
Hình II-1: Các đặc trung của Big Data ....................................................................... 2
Hình III-1: Phân loại Big Data .................................................................................... 3
Hình IV-1: Big Data giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng .................................... 4
Hình IV-2: Cách thức hoạt động của Big Data .......................................................... 6
Hình V-1: Big Data được ứng dụng tốt ....................................................................... 7
Hình VII-1: Các nguồn của Big Data ........................................................................ 13
Hình VII-2: Đưa ra quyết định hợp lý ...................................................................... 14
Hình IX-1: Hệ sinh thái Hadoop ............................................................................... 15
Hình X-1: So sánh Big Data và Data Mining ........................................................... 16
Xu hướng công nghệ mới: Big Data I. BIG DATA LÀ GÌ? (htt2).
Ví dụ như phương pháp cá nhân hóa nội dung đề xuất cho mỗi người trên các nền
tảng Spotify, Netflix, Youtube, các nền tảng Thương mại điện tử như Shopee, Lazada,... Hình I-1: Big Data II.
ĐẶC TRƯNG CỦA BIG DATA
Đặc trưng của Big data bao gồm 3 yếu tố chính, được gọi là "3V": lượng dữ liệu
lớn (volume), tốc độ xử lý nhanh (velocity) và tính đa dạng, linh hoạt (variety).
II.1 Volume – Khối lượng dữ liệu
Big data là thuật ngữ nói về khối lượng dữ liệu lớn, kích thước lớn. Xác định giá
trị của dữ liệu và kích thước dữ liệu là rất quan trọng và cần thiết, nếu khối lượng lớn, đó chính là Big data.
Volume là khối lượng dữ liệu được các doanh nghiệp thu thập từ các nguồn khác
nhau, như IoT (Internet of Things), video, giao dịch kinh doanh, các phương tiện truyền thông xã hội,...
Khi công nghệ chưa có sự phát triển vượt bậc, việc lưu trữ lượng lớn dữ liệu là một
thách thức lớn. Tuy nhiên ngày nay, các nền tảng lưu trữ giá thành rẻ như Hadoop và
Data lake xuất hiện, việc lưu trữ đã trở nên dễ dàng hơn nhiều, mặc dù việc lưu trữ
lượng lớn dữ liệu là một thách thức lớn Nhóm thực hiện: 6 Trang
Xu hướng công nghệ mới: Big Data
II.2 Velocity – Tốc độ xử lý
Dựa vào tốc độ xử lý của luồng dữ liệu để xác định đó có phải là Big data hay
không. Thường thì tốc độ của luồng dữ liệu trực tiếp vào bộ nhớ cao hơn so với khi
được ghi vào đĩa. Đặc biệt là ngày nay, với sự phát triển của IoT, các luồng dữ liệu
truyền tải với tốc độ cực nhanh và chúng phải được xử lý kịp thời.
Ví dụ: Trên mạng xã hội Facebook, các thông báo như status, tweet,... đã cũ sẽ không
được người dùng quan tâm và bị quên lãng nhanh chóng. Dữ liệu giờ đây được tính
gần như vào thời gian thực và tốc độ cập nhật thông tin dường như giảm xuống đơn vị mili giây.
II.3 Variety – Tính đa dạng, linh hoạt
Đặc trưng tiếp theo của Big data chính là tính đa dạng, linh hoạt, ở dạng cấu trúc
và phi cấu trúc, bao gồm dữ liệu số, Email, Video, âm thanh, giao dịch tài chính,...
Tính đa dạng ảnh hưởng đến hiệu suất, đây là một trong những vấn đề chính mà lĩnh
vực Big data cần phải giải quyết.
Hình II-2: Các đặc trung của Big Data
Ngoài 3 đặc trưng chính trên của Doug Laney, thì còn có thêm rất nhiều tiêu chí
khác xác định đặc trưng của Big data, bao gồm: Veracity (Xác thực), Value (Giá trị),
Relationality (Mối quan hệ),...
III. PHÂN LOẠI BIG DATA
Big data thường được phân loại dựa trên 3 yếu tố dữ liệu phổ biến: Dữ liệu có cấu
trúc, dữ liệu phi cấu trúc và dữ liệu bán cấu trúc. Nhóm thực hiện: 6 Trang
Xu hướng công nghệ mới: Big Data III.1
Dữ liệu có cấu trúc
Dữ liệu có cấu trúc được xem là dữ liệu đơn giản nhất để quản lý và tìm kiếm. Nó
là những dữ liệu có thể truy cập, lưu trữ và xử lý ở định dạng cố định. Các thành phần
của dữ liệu có cấu trúc được phân loại dễ dàng, cho phép các nhà thiết kế và quản trị
viên cơ sở dữ liệu xác định các thuật toán đơn giản để tìm kiếm và phân tích. III.2
Dữ liệu phi cấu trúc
Dữ liệu phi cấu trúc là bất kỳ tập hợp dữ liệu nào không được tổ chức hoặc xác
định rõ ràng. Loại dữ liệu này hỗn loạn, khó xử lý, khó hiểu và đánh giá. Nó không
có cấu trúc cố định và có thể thay đổi vào những thời điểm khác nhau. Dữ liệu phi
cấu trúc bao gồm các nhận xét, tweet, lượt chia sẻ, bài đăng trên mạng xã hội, video
trên YouTube mà người dùng xem,... III.3
Dữ liệu bán cấu trúc
Dữ liệu bán cấu trúc là sự kết hợp giữa dữ liệu có cấu trúc và dữ liệu phi cấu trúc.
Email là một ví dụ điển hình vì chúng bao gồm dữ liệu phi cấu trúc trong nội dung
thư, cũng như nhiều thuộc tính tổ chức khác như người gửi, người nhận, chủ đề và
ngày tháng. Các thiết bị sử dụng gắn thẻ địa lý, thời gian cũng có thể cung cấp dữ liệu
có cấu trúc bên cạnh nội dung phi cấu trúc.
Hình III-3: Phân loại Big Data
IV. VAI TRÒ CỦA BIG DATA TRONG DOANH NGHIỆP
Với khả năng thu thập, lưu trữ và xử lý các dữ liệu lớn, phức tạp, Big data đóng
vai trò quan trọng và thiết yếu trong các doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là trong chuyển đổi số. Nhóm thực hiện: 6 Trang
Xu hướng công nghệ mới: Big Data IV.1
Cải thiện trải nghiệm khách hàng
Big data giúp doanh nghiệp phân tích, thấu hiểu và nhắm đúng khách hàng mục
tiêu. Hiểu được hành vi, xu hướng mua hàng của khách hàng, đồng thời dự đoán tình
hình thị trường tương lai để đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác hơn. Big data cho phép các doanh
nghiệp điều chỉnh sản phẩm phù hợp
với thị trường mục tiêu của họ mà
không phải chi nhiều tiền cho các
chiến dịch quảng cáo không hiệu quả.
Bằng cách theo dõi các giao dịch tại
điểm bán hàng (POS) và mua hàng
trực tuyến, các doanh nghiệp có thể
sử dụng Big data để nghiên cứu khách hàng tiềm năng.
Hình IV-4: Big Data giúp cải thiện trải
Sử dụng những nghiên cứu sâu sắc nghiệm khách hàng
này, doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược tiếp thị và mục tiêu đúng hướng, đáp
ứng mong đợi của người tiêu dùng, thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu. IV.2 Nâng cao năng suất
Các công cụ Big data hiện đại giúp các nhà khoa học và nhà phân tích dữ liệu có
thể kiểm tra hiệu quả lượng dữ liệu khổng lồ, giúp họ có cái nhìn tổng quan nhanh về dữ liệu.
Đồng thời, chúng cho phép các nhà khoa học và phân tích dữ liệu tìm hiểu thêm về
hiệu quả của các đường dẫn dữ liệu, cho phép họ chọn cách hoàn thành nhiệm vụ một
cách hiệu quả hơn, từ đó giúp tăng năng suất. IV.3
Tối ưu hoá hiệu suất cá nhân
Với Big data, giờ đây chúng ta có thể ứng dụng những dữ liệu được tạo từ các thiết
bị tiện lợi như đồng hồ thông minh hoặc vòng đeo tay thông minh. Những dữ liệu từ
người dùng đem lại cho doanh nghiệp cái nhìn rõ ràng hơn về xu hướng, kỳ vọng
mua hàng, nhằm xây dựng một lộ trình và chiến lược cụ thể, đúng đắn. IV.4
Giảm thiểu rủi ro nhờ phát hiện gian lận
Big data được áp dụng trong việc cải thiện bảo mật và góp phần vào việc thực thi
các quy định của pháp luật. Nhiều doanh nghiệp sử dụng các phân tích dữ liệu lớn để
phát hiện và kịp thời ngăn chặn các giao dịch gian lận.
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, doanh nghiệp cần
áp dụng Big data để bảo mật quyền lợi thương hiệu, đồng thời ngăn chặn rủi ro từ tác
động của môi trường bên ngoài. Nhóm thực hiện: 6 Trang
Xu hướng công nghệ mới: Big Data IV.5
Tối ưu hoá giá cả
Big data cũng tham gia vào quá trình định giá sản phẩm/ dịch vụ cho doanh
nghiệp. Các doanh nghiệp có thể dựa trên các phân tích dữ liệu về giá cả cũng như
giá của đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc và xu hướng mua hàng của khách hàng.
Nhờ đó có thể giảm thiểu thời gian đi thị trường phân tích mà vẫn có được dữ liệu
chất lượng. Big data được xem là một lợi ích giúp doanh nghiệp tối ưu hóa giá cả, gia
tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp về lâu dài. IV.6
Nắm bắt được các giao dịch tài chính
Vai trò tiếp theo của Big data là nắm bắt được các giao dịch tài chính. Giao dịch ở
tần số cao (HFT) là nơi mà dữ liệu lớn được tìm thấy rất nhiều, tại đây, các thuật toán
Big data được dùng để đưa ra quyết định giao dịch.
Hiện nay các nước trên thế giới đang sử dụng nhiều các thanh toán và giao dịch
điện tử diễn ra phổ biến trên thế giới, trong đó có Việt Nam, nhiều thương hiệu tập
trung vào các giao dịch để phân tích dữ liệu của người dùng. Đặc biệt là các doanh
nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Thương mại điện tử, Big data sẽ có nhiều lợi ích to
lớn cho các thương hiệu này. IV.7
Hỗ trợ đổi mới
Đổi mới kinh doanh dựa trên những hiểu biết mà các nhà phân tích khám phá
thông qua Big data. Việc phát triển sản phẩm có thể được thực hiện bằng cách biết
được người tiêu dùng nghĩ gì về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
Các nhà quản lý phải đưa ra quy trình theo dõi, phản hồi, và các đối thủ trong thị
trường hiện tại. Phân tích dữ liệu đồng thời cũng giúp giám sát thị trường theo thời
gian thực, hỗ trợ đổi mới kịp thời để bắt kịp xu hướng. IV.8
Tăng cường sự thích nghi, sáng tạo
Việc phân tích Big data có thể hỗ trợ các doanh nghiệp trở nên sáng tạo và dễ thích
nghi hơn trên thị trường. Nhờ phân tích, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về đối thủ
cạnh tranh và xử lý nỗi đau của khách hàng một cách hiệu quả, linh hoạt hơn.
Hình IV-1: Big Data giúp tang cường sự sáng tạo Nhóm thực hiện: 6 Trang
Xu hướng công nghệ mới: Big Data
Ngoài ra, có sẵn nhiều dữ liệu cũng cho phép doanh nghiệp đánh giá rủi ro, nâng
cao sản phẩm/ dịch vụ. Điều này cung cấp cho những người ra quyết định thông tin
cần thiết để giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định chính xác và kịp thời. V.
CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA BIG DATA
Hình IV-5: Cách thức hoạt động của Big Data V.1 Tích hợp
Big data có thể tích hợp dữ liệu từ các nguồn, ứng dụng, công cụ khác nhau. Với
cơ chế tích hợp dữ liệu truyền thống như trích xuất, biến đổi và tải (ETL) không còn
phù hợp với nhiệm vụ mới. Do đó, cần có công nghệ và chiến lược mới để phân tích
các tập cơ sở dữ liệu Big data ở quy mô khổng lồ, như terabyte, thậm chí là petabyte.
Trong quá trình tích hợp, cần đảm bảo dữ liệu được định dạng và luôn có sẵn
để các nhà phân tích kinh doanh xử lý và đưa ra kết luận chính xác dựa trên nguồn dữ liệu đó. V.2 Quản lý
Khối lượng dữ liệu lớn cũng đồng nghĩa cần một kho lưu trữ lớn, đó có thể là
Cloud (Đám mây điện tử), lưu trữ tại chỗ, cũng có thể là cả hai. Cho dù quản lý ở
hình thức nào, chỉ cần đưa ra yêu cầu xử lý thì các công cụ đó sẽ hỗ trợ một cách linh hoạt. V.3 Phân tích
Để có được kết quả phù hợp từ việc phân tích Big data, các nhà khoa học dữ liệu
và phân tích dữ liệu phải hiểu chi tiết về các dữ liệu có sẵn cùng những điều mà họ
đang tìm kiếm ở đó. Việc chuẩn bị dữ liệu như lập hồ sơ, xác nhận, chuyển đổi các
tập dữ liệu là những bước đầu tiên trong quá trình phân tích. Nhóm thực hiện: 6 Trang
Xu hướng công nghệ mới: Big Data
Hình V-6: Big Data được ứng dụng tốt
VI. LĨNH VỰC ỨNG DỤNG TỐT NHẤT BIG DATA VI.1 Ngân hàng
Khi thu thập được một khối lượng lớn dữ liệu từ các nguồn, ngân hàng phải tìm ra
những phương pháp mới để quản lý Big data. Bên cạnh việc hiểu và làm hài lòng
khách hàng, các ngân hàng cũng phải giảm thiểu rủi ro và chống gian lận mà vẫn tuân
thủ quy định của pháp luật.
Việc ứng dụng Big data vào trong hoạt động giúp các ngân hàng đưa ra quyết định quan trọng, chẳng hạn:
- Hệ thống phân tích có thể xác định các địa điểm xây dựng chi nhánh mới - nơi
tập trung các khách hàng tiềm năng.
- Dự đoán số lượng tiền mặt cần thiết để cung ứng tại một địa điểm giao dịch cụ thể.
- Đặc biệt là các ngân hàng số, dữ liệu chính là “xương sống” của họ.
- Học máy, AI được sử dụng để phát hiện các hành vi gian lận và kịp thời báo cáo
cho các chuyên viên làm nhiệm vụ. Nhóm thực hiện: 6 Trang
Xu hướng công nghệ mới: Big Data VI.2 Giáo dục
Trong ngành giáo dục, việc xử lý các dữ liệu bảo mật, thông tin về học sinh, sinh
viên, giảng viên, tài liệu,... đều phải được xử lý nhanh gọn. Do đó, Big data ứng dụng
vào giáo dục mang lại nhiều chức năng hữu ích, bao gồm:
- Phân tích, lưu trữ, quản lý các bộ dữ liệu lớn bao gồm hồ sơ của sinh viên, học sinh.
- Sử dụng hệ thống quản lý Big data có khả năng trích xuất phân cấp để duy trì tính bảo mật.
- Cung cấp các dữ liệu cần thiết về các hoạt động trong lớp và giúp đưa ra quyết
định cho giáo viên, người tham gia giảng dạy.
- Giúp các bộ đề kiểm tra không thể bị lộ. VI.3 Ngành bán lẻ
Trong ngành bán lẻ, một khối lượng dữ liệu lớn luôn cần được xử lý, những dữ
liệu này được các doanh nghiệp bán lẻ thu thập để đưa ra chiến lược phát triển sản
phẩm, các chiến dịch Marketing,...
Ứng dụng Big data trong ngành bán lẻ bao gồm những chức năng như sau:
- Giúp nhà quản lý xây dựng mô hình chi tiêu của mỗi khách hàng
- Với các phân tích dự đoán, có thể nắm bắt và so sánh được tỷ lệ cung - cầu, đồng
thời tránh các sản phẩm không phù hợp với nhu cầu thị trường.
- Xác định được vị trí bày trí các sản phẩm lên kệ dựa vào thói quen và nhu cầu mua sắm của khách hàng
- Kết hợp phân tích các dữ liệu về thời điểm, truyền thông xã hội, giao dịch,... để
xác định các sản phẩm phù hợp nhằm cung ứng cho khách hàng. VI.4 Y tế
Một hệ thống kém hiệu quả có thể kìm hãm những lợi ích chăm sóc sức khỏe tốt
hơn. Điều này xảy ra khi dữ liệu điện tử không đủ hoặc không có sẵn. Big data sẽ
đóng góp nhiều chức năng hữu ích trong ngành Y tế. Tại Việt Nam, ngành Y tế đang
sử dụng các dữ liệu thu thập được từ ứng dụng điện thoại về những bệnh nhân bị
Covid để quản lý và đưa ra những thông tin kịp thời.
Hoặc tại một số bệnh viện hiện nay sử dụng Big data để thu thập dữ liệu thông tin
người khám bệnh, đặt lịch hẹn với bác sĩ thông qua ứng dụng điện thoại. Một số chức
năng của Big data trong ngành Y tế bao gồm: Nhóm thực hiện: 6 Trang
Xu hướng công nghệ mới: Big Data
- Cho phép người quản lý ca biết được bác sĩ cụ thể vào những thời điểm khác nhau.
- Dựa vào hồ sơ sức khỏe điện tử để theo dõi tình trạng của bệnh nhân
- Đánh giá tình trạng bệnh thông qua các triệu chứng và xác định một số bệnh ở giai đoạn đầu.
- Sử dụng các thiết bị kỹ thuật số như vòng đeo tay thông minh, hệ thống Big
data có thể dựa vào đó để theo dõi tình trạng bệnh và gửi báo cáo cho bác sĩ.
- Lưu trữ những hồ sơ nhạy cảm, có tính bảo mật cao một cách hiệu quả.
- Ứng dụng Big data cũng có thể báo các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch như
sốt rét, sốt xuất huyết, Covid-19,...
Hình VI-2: Big Data được ứng dụng tốt trong y tế VI.5
Truyền thông và giải trí
Các công ty truyền thông và giải trí cần đẩy mạnh chuyển đổi số để phân phối sản
phẩm và nội dung nhanh nhất đến thị trường. Big data có nhiều ứng dụng hữu ích như:
- Xác định thiết bị và thời gian có hiệu quả nhất thông qua việc phân tích các dữ liệu
- Các công ty truyền thông, nghệ sĩ hoặc người phụ trách truyền thông có thể chọn
địa điểm tần suất phân phối. Nhóm thực hiện: 6 Trang
Xu hướng công nghệ mới: Big Data
- Xem xét mức độ phổ biến, nghệ sĩ có thể chọn thiết bị, hệ điều hành để phân phối
các sản phẩm, nội dung của mình. VI.6 Digital Marketing
Giờ đây, dường như bất kỳ
doanh nghiệp nào cũng cần đến
Digital Marketing để đưa sản
phẩm/ dịch vụ của mình đến gần
và rộng hơn với người tiêu dùng.
Big data đã góp một phần lớn cho
Digital Marketing phát triển mạnh
mẽ như hiện tại, ví dụ:
- Phân tích thị trường và các
Hình VI-3: Big Data trong Digital Marketing
đối thủ cạnh tranh. Đồng thời đánh giá mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, xác
định đâu là cơ hội, đâu là thách thức để tiếp tục tiến hành các kế hoạch kinh doanh khác.
- Xác định người dùng trên các phương tiện truyền thông xã hội, dựa vào nhân
khẩu học như giới tính, tuổi tác, sở thích, thu nhập,... để xác định khách hàng mục tiêu.
- Xác định các chủ đề, nội dung được người dùng tìm kiếm nhiều để xây dựng
chiến lược nội dung SEO trên công cụ tìm kiếm.
- Tạo các đối tượng tương tự thông qua việc sử dụng các cơ sở dữ liệu đối tượng
hiện có để nhắm mục tiêu đến các khách hàng tương tự, từ đó kiếm được lợi nhuận. VI.7
Giao thông vận tải
Ứng dụng Big data vào ngành giao thông vận tải cũng mang lại nhiều chức năng như:
- Kiểm soát các tuyến đường xe buýt để cung cấp thông tin cho người dùng, bắt
tuyến xe đúng điểm dừng và đúng thời gian.
- Các công ty vận tải tư nhân có thể ứng dụng Big data vào quản lý tài sản, kiểm
tra và cải tiến công cụ, tối ưu hóa quy trình vận hành,...
- Ứng dụng Big data vào lập kế hoạch lộ trình, sắp xếp các phương tiện đi lại, di
chuyển tới các điểm điểm khác nhau khi đi du lịch,... VI.8
Dịch vụ khách hàng Nhóm thực hiện: 6 Trang