Báo cáo tốt nghiệp Quy trình bảo dưỡng và sữa chữa phanh toyota vios
Báo cáo tốt nghiệp Quy trình bảo dưỡng và sữa chữa phanh toyota vios của ĐH GTVTTP.HCM. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.
37
19 lượt tải
Tải xuống
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN GIAO
lOMoARcPSD|4065121Báo cáo tốt nghiệp Quy trình bảo dưỡng và sữa
chữa phanh toyota vios
Mục lục
Nhận xét của đơn vị thực tập...............................................................1
Đánh giá của giáo viên hướng đẫn......................................................1
Lời nói đầu:........................................................................................2
Giới thiệu đơn vị thực tập ................................................................3
Lý do chọn đề tài ...................................................................................4
1. Tính cấp thiết của đề tài ...........................................................4
2. Ý nghĩa của đề tài ....................................................................4
3. Mục tiêu của đề tài....................................................................4
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ........................................4
5. Nhiệm vụ nghiên cứu................................................................5
Chương I: GIỚI THIỆU CHUNG....................................................5
I. Thông số kỹ thuật toyota vios 1.5g.............................................6
II. Tổng quan về hệ thống phanh dầu...............................................6
Chương II: CÔNG TÁC CHUẨN BỊ...................................................9
I. Tư liệu về công tác chuẩn bị của một xưởng sửa
chữa ............10 II. Các dụng cụ chuyên dụng tháo lắp ,kiểm tra hệ
thống phanh 10
Chương III: : QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ BẢO DƯỠNG VÀ SỮA
CHỮA HỆ THỐNG PHANH DẦU XE TOYOTA VIOS................14
I. Quy trình công nghệ bảo dưỡng .............................................14
II. Quy trình công nghệ sửa chữa .................................................20
Chương IV: KẾT LUẬN.....................................................................35
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN GIAO
Chương V: TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................36
Lời Nói Đầu :
Ngày nay ô tô được sử dụng rộng rãi như một phương tiện đi lại
thông dụng, các trang thiết bị, bộ phận trên ô tô ngày càng hoàn thiện hơn
và hiện đại đóng vai trò quan trọng đối với việc đảm bảo độ tin cậy, an toàn
cho người vận hành và chuyển động của ô tô.
Là những sinh viên được đào tạo tại trường ĐH GTVT TP.HCM
chúng em được các thầy cô trang bị cho những kiến thức cơ bản về chuyên
môn.Để tổng kết và đánh giá quá trình học tập và rèn luyện tại trường em
chọn đề tài báo cáo “Quy trình bảo dưỡng và sữa chữa phanh toyota
vios”
Trong quá trình thực hiện báo cáo, do trình độ và sự hiểu biết còn
hạn chế. Nhưng được sự chỉ bảo của các thầy (cô) trong khoa đặc biệt là
thầy hướng dẫn: Nguyễn Văn Giao, nay đề tài của chúng em đã được hoàn
thành đúng thời hạn. Tuy vậy đề tài còn nhiều thiếu sót, kính mong các thầy
(cô ) đóng góp ý kiến để đề tài của chúng em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
TP HCM,Ngày 4,tháng 12,năm 2013
Sinh viên thực hiện:
ĐÀO QUANG LÂM
GIỚI THIỆU ĐƠN VỊ THỰC TẬP
Công ty PHÙNG NGUYỄN CAO TỐC nằm ở địa chỉ 3A,Bis ,ĐIỆN
BIÊN PHỦ ,quận BÌNH THẠNH thành phố HỒ CHÍ MINH.Công ty thành
lập tại đây đã hơn 7 năm và đã có những thành công nhất định .Công ty
không liên doanh với các công ty khác trong nước cũng như nước ngoài.
Thành phần cơ cấu của công ty gồm :
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN GIAO
Diện tích tổng cộng của công ty khoảng 500m2 , nằm dưới chân cầu Sài
Gòn , đối diện công ty xây lắp miền đông .
Phần công việc chính của công ty là bảo dưỡng sửa chữa ,đại tu máy
móc,hệ thống lạnh , phục hồi hệ thống treo ,và các công việc liên
quan khác
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong những năm gần đây, sự tiến bộ về khoa học kỹ thuật của nhân
loại đã bước lên một tầm cao mới. Rất nhiều thành tựu khoa học kỹ thuật,
các phát minh, sáng chế mang đậm chất hiện đại và có tính ứng dụng cao.
Là một quốc gia có nền kinh tế đang phát triển, nước ta đã và đang có
những cải cách mới để thúc đẩy kinh tế. Việc tiếp nhận, áp dụng các thành
tựu khoa học tiên tiến của thế giới được nhà nước quan tâm cải tạo, đẩy
mạnh sự phát triển những ngành công nghiệp mới, với mục đích đưa nước
ta từ một nước nông nghiệp kém phát triển thành một nước công nghiệp
!"
#$%
#
#&' #( #)*
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN GIAO
phát triển. Trải qua rất nhiều năm phấn đấu và phát triển. Hiện nay nước ta
đã là thành viên của khối kinh tế quốc tế WTO. Với việc tiếp cận các quốc
gia có nền kinh tế phát triển, chúng ta có thể giao lưu, học hỏi kinh nghiệm,
tiếp thu và áp dụng các thành tựu khoa học tiên tiến để phát triển hơn nữa
nền kinh tế trong nước, bước những bước đi vững chắc trên con đường quá
độ lên CNXH.
2. Ý nghĩa của đề tài
Đề tài giúp sinh viên năm cuối khi sắp tốt nghiệp có thể củng cố
kiến, tổng hợp và nâng cao kiến thức chuyên ngành cũng như những kiến
thức ngoài thực tế xã hội. Đề tài còn thiết kế chế tạo thiết bị, mô hình để các
sinh viên trong trường và khoa cơ khí động lực tham khảo.
Đề tài nghiên cứu về “Hệ thống phanh” không chỉ giúp cho chúng
em tiếp cận với thực tế mà còn trở nên quen thuộc với học sinh- sinh viên .
Tạo tiền đề nguồn tài liệu cho các bạn học sinh – sinh viên các khóa sau có
them nguồn tài liệu để nghiên cứu, học tập .
3. Mục tiêu của đề tài
- Kiểm tra đánh giá được tình trạng kỹ thuật các
thông số chínhbên trong, các thông số kết cấu của “Hệ thống
phanh”.
- Đề xuất giải pháp, phương án để kết nối kiểm
tra,chẩn đoán,khắc phục hư hỏng của “Hệ thống phanh”.
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
- Đói tượng nghiên cứu: xây dựng hệ thống bài tập
thực hành bảodưỡng, sửa chữa các bộ phận của “Hệ thống
phanh ”
- Khách thể nghiên cứu: các hệ thống phanh đã được
thực hànhtrong xưởng ô tô khoa cơ khí động lực
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Phân tích đặc điểm, kết cấu, nguyên lý làm việc của “Hệ
thốngphanh”.
- Tổng hợp các phương án kết nối, kiểm tra, chẩn đoán, sửa chữa
vàphục hồi của “Hệ thống phanh”.
- Nghiên cứu và khảo sát các thông số ảnh hưởng tới “Hệ
thốngphanh”.
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN GIAO
- Các bước thực hiện: Từ thực tiễn thực hành trên xưởng ô tô và từ
cácnguồn tài liệu lý thuyết đưa ra hệ thống bài tập thực hành bảo dưỡng sửa
chữa khắc phục hư hỏng của “ Hệ thống phanh ”.
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG
I.Thông số kỹ thuật Toyota 1.5G.
+,% -./012&34/556/72&/8!/
9:
,;$ <=,7>;
<#* 3
?@AB9C2D,2
E
7FGG E2HGG278GB
IJ?!KL 7/M
N$O2P 3G
Q2PN
!$
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN GIAO
II.TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHANH DẦU:
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN GIAO
Hình 2.1 Tổng quan hệ thống phanh
RChức năng, phân loại, yêu cầu.
1. Chức năng .
Hệ thống phanh có nhiệm vụ làm giảm tốc độ của ôtô hoặc làm dừng
hẳn sự chuyển động của ôtô. Hệ thống phanh còn đảm bảo giữ cố
định xe trong thời gian dừng. Đối với ôtô hệ thống phanh là một
trong những hệ thống quan trọng nhất vì nó đảm bảo cho ôtô chuyển
động an toàn ở chế độ cao, cho phép người lái có thể điều chỉnh
được tốc độ chuyển động hoặc dừng xe trong tình huống nguy hiểm.
Hình 2.2. Hệ thống phanh
2. Phân loại .
1- Phân loại theo tính chất điều khiển chia ra phanh chân và phanh tay.
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN GIAO
R- Phân loại theo vị trí đặt cơ cấu phanh mà chia ra: phanh ở bánh xe và
phanh ở trục chuyển động.
R- Phân loại theo kết cấu của cơ cấu phanh: phanh guốc, phanh đai,
phanh đĩa
R- Phân loại theo phương thức dẫn động có: Dẫn động phanh bằng cơ
khí, chất lỏng, khí nén hoặc liên hợp.
1.3. Yêu cầu:
- Phải nhanh chóng dừng xe trong bất khì tình huống nào, khi
phanhđột ngột xe phải được dừng sau quãng đường phanh ngắn nhất, tức là
có gia tốc phanh cực đại.
- Hiệu quả phanh cao kèm theo sự phanh êm dịu để đảm bảo
phanhchuyển động với gia tốc chậm dần đều giữ ổn định chuyển động của
xe.
- Lực điều khiển không quá lớn, điều khiển nhẹ nhàng, dễ dàng cả
bằngchân và tay.
- Hệ thống phanh cần có độ nhạy cao, hiệu quả phanh không thay
đổigiữa các lần phanh.
- Đảm bảo tránh hiện tượng trượt lết của bánh xe trên đường,
phanhchân và phanh tay làm việc độc lập không ảnh hưởng đến nhau.
- Các cơ cấu phanh phải thoát nhiệt tốt, không truyền nhiệt ra các
khuvực làm ảnh hưởng tới sự làm việc của các cơ cấu xung quanh, phải dễ
dàng điều chỉnh thay thế chi tiết hư hỏng.
CHƯƠNG II: CÔNG TÁC CHUẨN BỊ
I. TƯ LIỆU VỀ CÔNG TÁC CHUẨN BỊ CỦA MỘT XƯỞNG SỬA
CHỮA.
1 .Nhân lực:
-Giám đốc kĩ thuật: 1 người
-Trình độ kĩ sư ( cố vấn kĩ thuật trực tiếp) : 3 người
-Thợ 4/7 : 4 người
-Thợ 3/7 : 6 người
-Thợ 2/7 : 4 người
2.Trang thiết bị:
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN GIAO
- Trang bị cơ bản trên trạm: trang bị phụ gián tiếp tham gia vào qui trình
công nghệ: hầm bảo dưỡng, thiết bị nâng (kích, tời, cầu trục lăn...) cầu rửa,
cầu cạn, cầu lật ,dẻ lau ,xà phòng.
* Yêu cầu chung:
Kết cấu đơn giản, dễ chế tạo và sử dụng, an toàn, cho phép cải thiện điều
kiện làm việc của công nhân, diện tích chiếm chỗ nhỏ, sử dụng thuận lợi
mọi phía. có tính vạn năng dễ sử dụng cho nhiều mác xe.
II.Các dụng cụ chuyên dùng tháo, lắp, kiểm tra hệ thống phanh.
9SS "T
!?0U.
V
Q
IW0UX
Y
F
Z[T0U
;P;
7
;\
9SS1;
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN GIAO
!3G
@A];0U
@^J?_`
ZY>0U
;P
9a;
b!?Q'
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN GIAO
Bảng 2 : trình bày dụng cụ tháo lắp hệ thống phanh
CHƯƠNG III: QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ BẢO DƯỠNG VÀ SỮA
CHỮA HỆ THỐNG PHANH DẦU XE TOYOTA VIOS.
R Công tác tiếp nhận ô tô vào trạm bảo dưỡng :
RRửa và làm sạch ô tô
RCông tác kiểm tra ,chẩn đoán ban đầu được tiến hành ở trạng
thái tĩnh hoặc ở trạng thái động ,trên cơ sở đó lập biên bản
trạng thái kỹ thuật của ô tô.
R Thông số bảo dưỡng :
Chiều cao bàn đạp phanh tính từ sàn xe 124.3 – 134.3 mm
Hành trình tự do bàn đạp phanh 1 – 6 mm
Khe hở công tắc đèn phanh 0.5 – 2.4 mm
Khoang cách dự trữ của bàn đạp phanh từ sàn xe Lớn hơn
[T
5K!CKc
9@dOe)&=
;
fdYK
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN GIAO
55mm
Chieu dày má phanh trước /sau Tiêu chuẩn 11.0 mm
Nho nhất 1.0 mm
Chiều dày đĩa phanh trước /sau tiêu chuẩn 20.0 mm
Nhỏ nhất 18.0 mm
Độ đảo đĩa phanh trước /sau Max: 0.05 mm
Bảng 3 : thông số bảo dưỡng
I. Quy trình công nghệ bảo dưỡng :
1. Kiểm tra mức dầu phanh:
- kiểm tra mức dầu trong bình
chứa dầu .Nếu nằm trong khoảng
MAX và MIN thì được , con
nằm dưới phần MIN thì kiểm tra
xem có rỏ rỉ không .
FI0OO;=
2 Xả khí :
- Xả khí xilanh phanh chính:
Thao tác như sau : tháo rời xy lanh chính dùng một cây vít cạnh ,
đóng vai trò như một cây ty .Dùng tay nhấn mạnh vào ,đồng thời dùng
ngón tay cái bịt đường dầu ra .Làm như vậy 4,5 lần rồi kiểm tra lại .
Xả khí đường dầu phanh thao tác như sau : công đoạn đòi hỏi phải hai
người .Một người ngồi ở trên xe thực hiện thao tác nhồi và giữ ,người còn
lại dùng khóa 8 hoặc điếu 8 ,để mở ốc xả gió .Tiến hành lức nào hết gió thì
thôi .
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN GIAO
Hình 3.2 : thao tác xả khí đường dầu phanh
3 kiểm tra bàn đạp phanh :
FFJOYC;;U '
- kiểm tra chiều cao bàn đạp phanh : 124,3 mm – 134,3 mm. (tình từ mặt
sàn).
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN GIAO
- kiểm tra hành trình tự do của bàn đạp phanh: 1- 6 mm. Nếu không đúng
kiểm tra công tắc đèn phanh : 0,5 – 2,4 mm.
F7J0YC;U = '
- kiểm tra khoảng dự
trữ củabàn đạp
phanh : lớn hơn 55
mm ( đạp từ mặt
sàn với lực ấn
50KG) .Nếu không
đúng tiến hành
kiểm tra sửa chữa lại .
Hình 3.5a : kiểm tra khoảng dự trữ của bàn đạp phanh
F3YN
=JJ0
UN=gYC;;
_'
3 Kiểm tra bộ trợ lực phanh :
- kiểm tra kín khít :
+ khởi động động cơ và tắt máy 1đến
2 phút ,sau đó đạp bàn đạp
phanh .Nếu lần đầu nhẹ ,các lần về
phía sau nặng dần thì xem như là kín
khít .
+ đạp bàn đạp phanh khi động cơ
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN GIAO
đang nổ ,sau đó giữ rồi tắt máy ,khoảng 30s
,nếu như không có thay đổi gì về khoảng dự trữ
thì xem như bầu trợ lực kín khít .
Hình 3.6 : thao tác kiểm tra kín
khít
5. kiểm tra độ dày má phanh :
- Phanh trước :
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN
GIAO
+ độ dày tiêu chuẩn : 11,0 mm
+ độ dày nhỏ nhất : 1,0 mm
Hình 3.7 : kiểm tra độ dày má phanh
6.Kiểm tra độ dày đĩa phanh
Phanh trước :
+ độ dày tiêu chuẩn : 20,0 mm
+độ dày nhỏ nhất : 18,0 mm
7. kiểm tra độ đảo của đĩa phanh
- dùng đồng hồ so ,đo độ đảo của đĩa cách
mép ngoài khoảng 10mm
SVTH : ĐÀO QUANGHinh 3.8 : kiểm tra độ dày đĩa phanhLÂM Page
18
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN
GIAO
Độ đảo đĩa phanh lớn nhất :0,05 mm.
- nếu độ đảo lớn hớn hoặc bằng giá trị lớn
nhất thì kiểm tra vòng bivà mayor .Sau đó điều chỉnh lại
độ rơ .
8.Kiểm tra hành trình phanh tay :
Hình 3.9 :Kiểm tra độ rơ của đĩa
Kéo hết cỡ cần phanh tay lên ,đếm số tiếng của nó .
Nếu như kéo hết hành trình phanh tay với lực kéo khoảng 20KG mà nghe
khoảng 6-9 tiếng thì bình thường ,còn không thì phải điều chỉnh lại .
9. kiểm tra đường kính trong của phanh tay :
Đường kính tiêu chuẩn : 200.0 mm
Đường kính lớn nhất : 201.0 mm.
10 .kiểm tra chiều dày má guốc phanh sau :
Chiều dày tiêu chuẩn :4mm
Chiều dày nhỏ nhất :1mm
Chiều dày má phanh tay mà nhỏ hơn
chiều dày nhỏ nhất thì thay má
phanh mới .
FGO0C
;
11.kiểm tra sự tiếp xúc giữa má phanh đỗ và đường kính trong của đĩa
phanh :
Lấy má phanh cần lắp vào xoay quanh đường kính đĩa phanh ,có thể dùng
một lớp bột phấn màu bôi lên má phanh .Sau đó quan sát nếu màu phấn
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN
GIAO
trên đường kính đĩa mà đều thì được ,còn không thì phải thay guốc phanh
hoặc dùng máy mài guốc phanh .
FJU
YO]
_ ;
!C @^ J?
II. Quy trình công nghệ sửa chữa :
1. Chẩn đoán hệ thống phanh .
2. Sửa chữa một số cụm chi tiết trong hệ thống phanh
R Sửa chữa xy lanh chính : đầu tiên chúng ta hút dầu ra khỏi xy lanh
chính .
SVTH : ĐÀO QUANG LÂM
R
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN
GIAO
FQW0OOJ2&?[
RTháo các ống dầu ra khỏi xy lanh chính ,tháo các bu lông giữ
xy lanh chính , sau đó đem bỏ vào khay đựng và tiến hành
sửa chữa .
lOMoARcPSD|40651217
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP GVHD : NGUYỄN VĂN
GIAO
FF2&?N@AJ
RNhững hư hỏng thường gặp trong xy lanh chính đó là bị xì cúp
ben là chủ yếu ,ngoài ra còn có khi xảy ra hiện tượng xước
thành xy lanh cũng có khi xảy ra .
R Dầu bị rò rỉ làm giảm lượng dầu trong bình chứa ,làm giảm hiệu quả
phanh .Hiện tượng hay gặp nhất đó là xì ống dầu , khi phát hiện điều
SVTH : ĐÀO QUANG LÂM
F70OO
này thì ta tiến hành thay ống dầu .
Bấm Tải xuống để xem toàn bộ.