












Preview text:
  1 
DANH SÁCH THÀNH VIÊN THAM GIA    HỌ TÊN  MSSV  HÌNH  % THAM  KÝ TÊN  GIA  Võ Tuyết My  221A031372  100%      Trần Đại Đức Lộc  221A031087  100%      Mai Ngọc Huyền  221A031278  100%      Trương Huy Cương  221A031333    100%    Lê Trung Hậu  221A031053    100%    Phùng Bảo Oanh  221A031345    100%                              2    Văn Phương Thảo  221A031286  100%      TỔNG CỘNG              3     
I. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT 
1.1. Giới thiệu khái quát về doanh nghiệp 
- Tên công ty: Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (tên gọi tắt là FPT Telecom) 
- Trụ sở chính: Tòa nhà FPT, Số 10 phố Phạm Văn Bạch, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu 
Giấy, Thành phố Hà Nội  - Điện thoại: 19006600  - Website: https://fpt.vn/vi  -  Logo:     
1.2 Quá trình hình thành và phát triển- những thành tựu đạt được của công ty  a) 
Qúa trình hình thành và phát triển của công ty. 
- 31/1/1997: thành lập Trung tâm dữ liệu FPT( FPT online Exchange - FOX ) 
- 2001: ra mắt trang báo điện tử đầu tiên tại Việt Nam 
- 2002: trở thành nhà cung cấp kết nối Internet IXP (Internet Ex-Change Provider) 
- 2005: chuyển đổi thành công ty cổ phần viễn thông FPT ( FPT Telecom) 
- 2007: FPT Telecom bắt đầu mở rộng hoạt động mở rộng phạm vi trên toàn quốc được cấp 
giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông liên tỉnh và cổng kết nối quốc tế. Đặc biệt, FPT 
Telecom đã trở thành thành viên chính thức của Liên minh AAG (Asia America Gateway 
nhóm các công ty viễn thông hai bên bờ Thái Bình Dương). 
- 2008: trở thành nhà cung cấp dịch vụ Internet cáp quang băng thiing rộng (FTTH) đầu tiên 
tại Việt Nam và chính thức có đường kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông 
- 2009: đạt mốc doanh thu 100 triệu đô la Mỹ và mở rộng thị trường sang các nước lân cận 
- 2012: hoàn thiện tuyến trục Bắc-Nam với tổng chiều dài 4000km đi qua 30 tỉnh thành 
- 2014: tham gia cung cấp dịch vụ truyền hình IPTV với thương hiệu Truyền hình FPT 
- 2015: FPT Telecom có mặt trên cả nước với gần 200 VPGD, đạt doanh thu hơn 5,500 tỷ 
đồng là một trong những đơn vị dẫn đầu trong chuyển khai chuyển đổi giao thức liên mạng  IPv6 
- 2016: khai trương trung tâm dữ liệu FPT telecom mở rộng chuẩn TIER III với quy mô lớn 
nhất miền nam. Được cấp phép triển khai thử nghiệm mạng 4G tại Việt Nam. Đồng thời là 
doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng Digital Trans-formers of the Year của 
IDC năm 2016. Năm 2016, doanh thu của FPT Telecom đạt 6.666 tỷ đồng      4 
- 2017: ra mắt gói dịch vụ Internet tốc độ nhanh nhất Việt Nam Soc - 1Gbps cũng như phiên 
bản nâng cấp hệ thống Ftv Lucas Onca của truyền hình FPT. Năm 2017, FPT Telecom cũng 
vinh dự lọt Top Doanh Nghiệp có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam. Doanh thu 
thuần năm 2017 của Công ty đạt 7,562 tỷ đồng 
- 2018: hoàn thành Quang hoá trên phạm vi toàn quốc. Ra mắt Voice remote của FPT 
Playbox đặt chân vào lĩnh vực thanh toán online. Doanh thu đạt 8.822 tỷ đồng 
- 2019: lần đầu tiên áp dụng OKR đẩy mạnh nâng suất làm việc và phát triển kinh doanh . Ra 
mắt hàng loạt các sản phẩm dịch vụ nổi bật như: FPT cammera ,Ihome ,HBO Go, Foxy… 
- 2020 :ví điện tử Foxpay chính thức hoạt động. Đồng thời, 10/2020,FPT Telecom chình làng 
bộ giải mã FPT TV 4K FX6 mang sức mạnh hơn hẳn các thế hệ trước, đặt một dấu mốc mới 
cho lịch sử phát triển truyền hình FPT Telecom. 
- 2021: thành lập CÔNG TY TNHH TRUYỀN HÌNH FPT và ra mắt thị trường sản phẩm  FPT Play Box S 
Với phương châm " MỌI DỊCH VỤ TRÊN MỘT KẾT NỐI" chúng tôi kì vọng mỗi gia đình 
Việt Nam đều sử dụng ít nhất một dịch vụ của FPT Telecom trong tương lai   
b) Những thành tựu đạt được của công ty. 
-Top 10 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2021 
-Lần thứ 3 liên tiếp nhận giải thưởng danh giá "Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về 
Chất lượng Chăm sóc Khách hàng Băng thông rộng cố định " của IDG Việt Nam. 
-Top 10 doanh nghiệp CNTT cung cấp dịch vụ giải pháp chuyển đổi số hàng đầu tại Việt Nam  do VINASA bình chọn. 
-Sản phẩm FPT camera của FPT Telecom bình chọn 5 sao tại " Giải thưởng Thành phố thông  minh Việt Nam 2021" 
-FPT Telecom với thiết bị FPT Play BOX S giành giải vàng tại Lễ công bố Giải thưởng Kinh 
Doanh Quốc tế IBA - Stevie Awards 
-Giải pháp OnMeeting được vinh danh là Sản phẩm Công Nghệ Xuất sắc trong lễ trao giải Tech 
Awards 2021 do VnExpress bình chọn 
- Dịch vụ Internet được tin dùng nhất năm 2020 trong lĩnh vực công nghệ - thông tin 
- Top 10 Doanh Nghiệp hạ tầng số xuất sắc 2020 Chương trình top 10 Doanh nghiệp CNTT  Việt Nam 2020 
1.3 Ngành nghề kinh doanh/ sản phẩm kinh doanh/ lĩnh vực hoạt động của công ty 
a) Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty 
-FPT Telecom là một thành viên của tập đoàn FPT - một trong những công ty dịch vụ công 
nghệ thông tin lớn nhất tại Việt Nam với lĩnh vực kinh doanh chính là cung cấp các sản phẩm 
dịch vụ công nghệ thông tin như: 
+Dịch vụ Truyền hình trả tiền 
+Cung cấp hạ tầng mạng viễn thông cho dịch vụ Internet băng rộng 
+Dịch vụ Viễn thông cố định nội hạt      5 
+Dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng Internet, điện thoại di động 
+Thiết lập hạ tầng mạng và cung cấp các dịch vụ Viễn thông, Internet 
+Dịch vụ tin nhắn, dữ liệu, thông tin giải trí trên mạng điện thoại di động 
+Dịch vụ Viễn thông cố định đường dài trong nước 
+Dịch vụ Viễn thông giá trị gia tăng 
+Xuất nhập khẩu thiết bị internet và Viễn thông. 
-Là một trong ba nhà cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu Việt Nam, FPT luôn theo sát các xu 
hướng thị trường và không ngừng nỗ lực đầu tư hạ tầng, nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch 
vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ mới để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm vượt  trội. 
-FPT không ngừng đầu tư, triển khai và tích hợp ngày càng nhiều các dịch vụ giá trị gia tăng 
trên cùng một đường truyền internet và kiến tạo hệ sinh thái truyền thông số. 
b) Sản phẩm kinh doanh của công ty 
-Hiện nay FPT Telecom đang cung cấp các sản phẩm, dịch vụ bao gồm :  Internet FPT 
Dịch vụ Internet tốc độ cao ADSL: Dịch vụ ADSL được FPT Telecom chính thức cung cấp từ 
năm 2004, đến nay đã xây dựng được hạ tầng tại 64 tỉnh thành phố nhằm phục vụ nhu cầu 
truy cập Internet của khách hàng trên toàn quốc. 
Dịch vụ Internet cáp quang – FTTH (Fiber To The Home): FPT Telecom cung cấp dịch vụ 
Internet cáp quang tốc độ lên đến 1 Gigabit/giây (1Gbps), đáp ứng hiệu quả cho các ứng dụng 
Công nghệ thông tin hiện đại như: Hosting Server riêng, VPN (mạng riêng ảo), Truyền dữ 
liệu, Game Online, IPTV (truyền hình tương tác), VoD (xem phim theo yêu cầu), Video 
Conferrence (hội nghị truyền hình), IP Camera,… 
Truyền hình FPT 
Truyền hình FPT là nhà cung cấp dịch vụ truyền hình thông qua giao thức kết nối Internet 
băng thông rộng lớn nhất Việt Nam hiện nay. 
Truyền hình FPT sử dụng công nghệ hiện đại để đem đến người dùng những trải nghiệm giải  trí tuyệt vời nhất. 
Dịch vụ online  FPT Play  FPT Play Box 
Fshare.vn: Mạng xã hội lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trực tuyến tại Việt Nam. 
Fsend: Dịch vụ chuyển file dung lượng lớn miễn phí thông qua email đầu tiên tại Việt Nam 
cho phép người dùng gửi những file dung lượng lớn với tốc độ cao và an toàn. 
Startalk: Nền tảng truyền hình trực tiếp đầu tiên tại Việt Nam với tin tức bằng video clip. 
Mix166: Sân chơi cho các DJ chuyên và không chuyên.  FPT Camera 
Camera FPT là một sản phẩm công nghệ của Công ty cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom), 
được ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2019.      6 
Với mục tiêu phục vụ số lượng lớn khách hàng sử dụng hệ thống Camera an ninh, FPT 
Telecom đem tới một dịch vụ tiện lợi – thông minh, hỗ trợ giám sát an toàn và bảo mật thông  tin. 
Các dịch vụ cho khách hàng tổ chức, doanh nghiệp: 
Truyền dẫn số liệu: Trong nước (kết nối nội hạt, kết nối liên tỉnh) và quốc tế (IPLC, MPLS,  IEPL). 
Kênh thuê riêng Internet: Leased Line Internet. 
Dịch vụ điện thoại: Trong nước (Điện thoại cố định, VoIP, đầu số 1800/1900) và quốc tế. 
Dữ liệu trực tuyến: Tên miền, lưu trữ dữ liệu và email 
Dịch vụ quản lý: Hội nghị truyền hình, dịch vụ ảo hóa, tích hợp hệ thống, dịch vụ bảo mật. 
Dịch vụ điện toán đám mây (Cloud computing) 
Dịch vụ trung tâm dữ liệu (Data Center)  Dịch vụ bảo mật 
1.4. Khách hàng của công ty 
Mục tiêu khách hàng của FPT telecom là tất cả mọi người dân trên toàn nước, mỗi hộ gia 
đình phải dùng ít nhất một sản phẩm của FPT telecom, là một thành công lớn phát triển vượt 
bậc của công ty. Mong muốn đem nhiều điều tiện ích đến mọi người trong cộng đồng. Không 
chỉ trong nước và ngoài nước, khách hàng của FPT telecom còn là các doanh nghiệp, thương 
hiệu và các ngân hàng nổi tiếng là những con quái vật khổng lồ trên nền tảng thị trường: 
AMAZON,TECHCOMBANK,VIETCOMBANK,PANASONIC,... 
II. TIỀM HIỂU VỀ VĂN HÓA TỔ CHỨC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN SỰ CỦA  CÔNG TY   
2.1. Những nét cơ bản về văn hóa doanh nghiệp của công ty 
1. “Tôn – Đổi – Đồng” 
“Tôn – Đổi – Đồng” trong quy trình xây dựng văn hóa công ty FPT mang ý nghĩa “Tôn trọng 
cá nhân – Tinh thần đổi mới – Tinh thần đồng đội”. Đây là những giá trị cốt lõi mà bất kỳ 
nhân sự nào làm việc ở FPT cũng phải nắm được:  • 
Tôn trọng: Nhân viên cấp dưới có thể trình bày ý kiến, phản biện thẳng thắn với cấp 
trên. Không có sự phân biệt cao thấp, quan hệ thân thích trong quá trình làm việc. FPT chấp 
nhận những cá tính riêng, sẵn sàng hỗ trợ thành viên của mình khắc phục điểm yếu để tiến bộ. 
Công ty cũng tạo điều kiện tối đa cho nhân sự tự nâng cao năng lực chuyên môn.  • 
Đổi mới: Văn hóa FPT định hướng đội ngũ không ngừng học hỏi từ khách hàng, đối tác, 
đồng nghiệp. Việc suy nghĩ theo lối mòn hay chìm đắm trong chiến thắng là điều tối kỵ tại  công ty.  • 
Đồng đội: Người FPT phải đồng tâm hướng đến mục tiêu chung. Chân tình khi đối đãi 
với nhau cũng như quan tâm, giúp đỡ tập thể khi có khó khăn, thách thức. 
2. “Chí – Gương – Sáng” 
“Chí – Gương – Sáng” nghĩa là “Chí công – Gương mẫu – Sáng suốt”. Những giá trị này chỉ 
các phẩm chất cần có của một nhà quản trị doanh nghiệp tại FPT:      7  • 
Chí công: Để lãnh đạo nhân viên đồng lòng, người quản lý phải tạo dựng niềm tin bằng 
sự công bằng, công tâm, làm việc minh bạch.  • 
Gương mẫu: Người đứng đầu sẽ là tấm gương sáng cho đội ngũ noi theo. Bởi vậy, nhà 
quản trị của FPT cần thấm nhuần tinh thần “Tôn – Đổi – Đồng”, chú trọng xây dựng văn hóa  doanh nghiệp hiệu quả.  • 
Sáng suốt: Tầm nhìn xa cùng sự quyết đoán của người lãnh đạo có sức ảnh hưởng mạnh 
mẽ đến công cuộc phát huy giá trị văn hóa cũng như điều hành kinh doanh vững vàng. 
2.2. Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ các phòng/ban 
FPT Telecom hiện đang hoạt động theo mô hình 2 công ty thành viên  • 
Công ty TNHH MTV Viễn thông Quốc tế FPT (FTI) 
Công ty FPT Telecom International thuộc FPT Telecom, thành lập ngày 22/5/2008. Được thừa 
hưởng bề dày kinh nghiệm và cơ sở hạ tầng của FPT Telecom – một trong những Nhà cung 
cấp dịch vụ Viễn thông hàng đầu Việt Nam, FPT Telecom International đã hoạt động độc lập 
từ đầu năm 2008 và hiện là nhà cung cấp được đối tác trong và ngoài nước đánh giá có chất 
lượng dịch vụ, phục vụ tốt nhất lĩnh vực kênh thuê riêng và dữ liệu trực tuyến.  • 
Công ty TNHH MTV Viễn thông FPT Tân Thuận 
-Ban nhân sự: Tham mưu, giúp việc và chịu trách nhiệm toàn diện trước Ban lãnh đạo công 
ty và kết quả công tác tổ chức, nhân sự theo đúng quy định của Nhà nước và nội quy, quy chế 
của công ty. Nghiên cứu và hoạch định tài nguyên nhân sự,tuyển dụng, đào tạo và phát triển  nhân sự… 
-phòng hành chính: Tham mưu và giúp lãnh đạo thực hiện công tác tổ chức, cán bộ. Bảo vệ 
chính trị nội bộ. Đảm nhiệm công tác hành chính – tổng hợp, văn thư - lưu trữ. Phụ trách công 
tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật. Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, pháp chế 
theo quy định hiện hành. 
-Ban kế toán: Lập kế hoạch thu, chi tài chính hàng năm của Công ty, tham mưu cho Giám 
đốc trình HĐTV phê duyệt để làm cơ sở thực hiện. Chủ trì thực hiện nhiệm vụ thu và chi, 
kiểm tra việc chi tiêu các khoản tiền vốn, sử dụng vật tư, theo dõi đối chiếu công nợ… 
-Ban chất lượng: Triển khai các dự án nâng cấp, cải tiến quy trình nhằm nâng cao chất lượng 
sản phẩm dịch vụ; Chuẩn hóa hoạt động quản lý sản phẩm dịch vụ toàn Tập đoàn; Kiểm soát 
chất lượng những dịch vụ phục vụ khách hàng đại chúng; Cải tiến cấu trúc hệ thống tài liệu  quản trị tập đoàn. 
-Ban quan hệ đối ngoại: thực hiện các công tác quan hệ chiến lược cho đơn vị, là cầu nối 
giữa doanh nghiệp và khách hàng. Xây dựng mối quan hệ với các phương tiện truyền thông 
quan trọng, đồng thời cũng là phát ngôn viên, đại diện cho công ty phát biểu, giải thích và 
truyền đạt sự kiện trước đối tác, truyền thông. 
-Ban truyền thông: xây dựng chiến lược thương hiệu, marketing và truyền thông cho Tập 
đoàn FPT; xây dựng, phát triển và quản lý các hoạt động truyền thông đối ngoại, thương hiệu 
FPT và các công ty thành viên (CTTV); xây dựng, phát triển và quản lý hoạt động truyền      8 
thông nội bộ trong Tập đoàn FPT và các CTTV; thúc đẩy hoạt động marketing và hỗ trợ bán 
hàng cho các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ của FPT và các CTTV. 
-Ban đường trục: chịu trách nhiệm quản lý hệ thống đường trục Bắc-Nam, dựng các đường 
trục để chạy cáp và quản lý các đường trục đó. 
-Trung tâm dịch vụ khách hàng: Tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại cho khách hàng đến 
giao dịch trực tiếp. Thúc đẩy công tác thu hồi cước dịch vụ hàng tháng. Chăm sóc khách hàng 
chủ động trong và sau quá trình bán hàng. 
-Trung tâm đào tạo:đào tạo nhân viên trong công ty , sẽ được đào tạo về các kĩ năng mềm, 
kĩ năng sống, kĩ năng về chuyên môn nghiệp vụ... 
-Trung tâm kinh doanh dự án: Thiết lập kế hoạch bán hàng/hợp tác kinh doanh cung cấp 
dịch vụ Internet Và Truyền hình trong các dự án chung cư, khu đô thị, Chủ động khảo sát, 
nghiên cứu thị trường, đàm phán thương lượnh, thúc tiến, thực hiện các thủ tục kí kết hợp  đồng với khách hàng. 
-Trung tâm kinh doanh phân phối: Lưu trữ và phân phối hàng hóa đến tay người dùng. 
-Trung tâm phát triển và quản lý hạ tầng: Hoạch định topo mạng, địa chỉ IP hệ thống mạng 
WAN, LAN, wifi, Internet của Trường và các cơ sở trên toàn quốc. Quản trị, đảm bảo kết nối 
internet cho các dịch vụ của công ty (ap, lms, mail, web…). Cài đặt, cấu hình kiểm soát truy 
cập trên các thiết bị bảo mật chuyên dụng như Firewall Firewall NG, đảm bảo an toàn cho hạ 
tầng công nghệ thông tin. Quản trị các server và phần mềm cảnh báo sự cố đường truyền. 
Theo dõi đánh giá hiệu năng đường truyền và lập báo cáo về chất lượng đường truyền. Theo 
dõi đánh giá hiệu năng thiết bị mạng, lập báo cáo về chất lượng mạng. Phối hợp các bên xử lý 
sự cố đường truyền, sự cố mạng. Phối hợp triển khai tuân thủ các chính sách CNTT. 
-Trung tâm quản lý cước: Quản lý hóa đơn, chứng từ thanh toán, Quản lý các đối tác thu 
cước trong khu vực được phân công; hỗ trợ và đôn đốc các đối tác thu cước hoàn thành chỉ  tiêu công nợ. 
-Phòng văn hóa đoàn thể: Chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ nhân viên trong công ty. 
Lập kế hoạch tổ chức các hoạt động phong trào hay sự kiện của công ty. Sáng tạo các ý tưởng 
cho các chương trình, hoạt động nội bộ của công ty, gắn kết CBNV toàn quốc. Trực tiếp triển 
khai, điều phối và kết nối các bộ phận cùng thực hiện các chương trình, sự kiện. Phát triển, 
làm phong phú, đa dạng nội dung về văn hóa, phong trào nội bộ trên các chuyên trang thông  tin nội bộ. 
2.3. Những yêu cầu tuyển dụng của công ty 
- Có kinh nghiệm (tùy vị trí), có kiến thức chuyên môn. 
- Đam mê kinh doanh có khả năng giao tiếp tư vấn thuyết phục 
- Nhanh nhẹn linh hoạt giải quyết được tình huống tốt 
- Có được bản lĩnh và sự tự tin 
- Có được những giá trị cốt lõi Tôn trọng cá nhân – Tinh thần đổi mới -Tinh thần đồng 
đội” và phải chí công ,gương mẫu sáng suốt 
- Thi tuyển khi hồ sơ được đánh giá là phù hợp với vị trí ứng tuyển      9 
2.4. Những quan sát khác (tác phong làm việc, cách xưng hô, …….) 
Tác phong làm việc chuyên nghiệp, các anh chị hướng dẫn tạo cảm giác rất thoải mái, vui vẻ, 
luôn cười và hòa đồng, tận tình giúp đỡ. Các anh chị nhân viên cũng rất thân thiện. Cách xưng 
hô thoải mái, thân thiện nhưng lịch sự tôn trọng nhau. Nhân viên được khuyến khích là mặc 
áo đồng phục công ty vào thứ 2 đầu tuần , đồng phục của fpt là áo thun màu cam trên ngực 
trái có logo của FPT. Về không gian làm việc là không gian mở giữa các nhân viên không có 
vách ngăn thuận tiện cho việc trao đổi và tạo cảm giác gần gũi cho các anh em đồng nghiệp  với nhau.   
III. KẾT LUẬN 
3.1 Kinh nghiệm học hỏi được qua buổi trải nghiệm 
Võ Tuyết My: Việc được tham gia thực tế trải nghiệm sau khi học tập kiến thức tại trường là 
vô cùng bổ ích cho các bạn sinh viên. Đó là cơ hội để cho tôi có thể thư giãn, cơ hội cải thiện 
kỹ năng mềm, khả năng làm việc nhóm, tính kỷ luật khi tham gia các hoạt động đông người, 
… Hơn nữa sinh viên được tham gia trao đổi trực tiếp cùng các chuyên gia, cán bộ và nhân 
viên của FPT Telecom để có thêm thực tế, kiến thức về quá trình học tập thực tế. Tạo động 
lực và hứng thú để sinh viên có sự cố gắng hơn nữa trong học tập để tốt nghiệp và làm việc tại 
môi trường chuyên nghiệp như tại đây. 
Mai Ngọc Huyền : Hiểu thêm về các sản phẩm công nghệ và tác phong làm việc chuyên 
nghiệp của của các anh chị tại fpt telecom. Đồng thời thông qua những lời chia sẽ của anh chị 
tại fpt telecom tôi cũng tiếp thu được nhiều kiến thức đặc biệt là phương pháp thu hút các ứng 
viên tài năng tại fpt telecom qua lời chia sẽ của chị hồng trưởng phòng nhân sự. 
Trần Đại Đức Lộc : Biết thêm về các sản phẩm của FPT Telecom, đặc biệt là những chia sẻ 
của anh chị tư vấn thông qua những câu hỏi của các bạn sinh viên, từ đó rút ra những kinh 
nghiệm cho bản thân và định hướng trong tương lai      10 
Trương Huy Cương: -Học tập trải nghiệm cho phép học sinh kết nối với một chủ đề hoặc khái 
niệm bằng cách tự mình trải nghiệm nó. Loại hình học tập này thường liên quan đến các hoạt 
động thực hành như thí nghiệm và nghiên cứu thực địa - nhưng nó cũng có thể diễn ra trong 
thời gian dài hơn (ví dụ: một dự án lớp học kéo dài cả năm). 
Trong mô hình giáo dục này, học sinh đi đầu trong hành trình học tập cá nhân của mình. Điều 
này giúp phát triển trí tò mò, sự hợp tác và động lực bản thân - tất cả những đặc điểm cần thiết  trong thế kỷ 21. 
Nhìn chung, học tập trải nghiệm là một công cụ mạnh mẽ để dạy các kỹ năng sống quan trọng 
và giúp học sinh kết nối sâu hơn với kiến thức mà các em thu được trong lớp học. 
Văn Phương Thảo: Bản thân là sinh viên năm 1 của trường đại học văn hiến lúc chọn ngành 
trong đầu đã tự đặt ra nhiều câu hỏi sau này ngành nay sẽ làm được những công việc gì 
nhưng lên mạng tra cứu thì quá nhiều nó khiến bản thân không xác định được định hướng 
trong tương lai. Nhưng trong chuyến đi tham quan thực tế tại FPT telecom do trường tổ chức 
mình đã hiểu ra được ngành của làm được những vị trí nào và qua những lời truyền đạt bổ ích 
về kiến thức kinh nghiệm của các anh chị trong FPT telecom từ đó biết bản thân còn thiếu 
những kỉ năng gì và phải cố gắng trao dồi nó để trở thành một người quản lý giỏi 
Phùng Bảo Oanh: Tại FPT Telecom tôi đã có cơ hội được tìm hiểu, học hỏi, được tham quan 
nhiều thứ về lịch sử hình thành, cơ cấu tổ chức, thành tựu, văn hoá làm việc của các anh chị 
trong công ty. Tham quan về quá trình làm việc thực tế của các bộ phận quản lý của FPT 
Telecom và nghe giới thiệu tổng quan về công ty cũng như Tập đoàn FPT. 
Đặc biệt là sinh viên được tham gia buổi chia sẽ lắng nghe những chia sẻ vô cùng quý báu bổ 
ích về ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp và cơ hội thực tập, tuyển dụng tại FPT 
Telecom cũng như phát triển sự nghiệp của các chuyên ngành.   
Lê Trung Hậu: Bản thân tôi là 1 tân sinh viên và đang học ngành QUẢN TRỊ NHÂN SỰ tại 
trường đại học Văn Hiến, vốn bản thân vẫn còn rất mơ hồ vì chưa biết rõ về ngành này ra bản 
thân sẽ làm gì. Nhưng tôi cảm thấy rất may mắn vì đã được đi trải nghiệm cùng với các 
chuyên gia hàng đầu tại FPT về chuyên ngành. Qua đó cũng đã giúp tôi mở mang kiến thức, 
học hỏi được nhiều kinh nghiệm sương máu và các bí quyết để làm 1 nhà quản trị nhân sự tài  giỏi.     
3.2 Định hướng và mục tiêu phấn đấu trong tương lai 
Võ Tuyết My: -Định hướng: Là sinh viên đang học ngành quản trị nhân sự tại trường đại học 
Văn Hiến. Trong quá trình học tập tôi sẽ cố gắng trau dồi nhiều kỹ năng chuyên môn, các 
chứng chỉ chuyên ngành liên quan đến ngành quản trị nhân sự 
-Mục tiêu: Mục tiêu của tôi là nhằm cung cấp cho doanh nghiệp một lực lượng lao động có 
hiệu quả. Ðể đạt được mục tiêu này, tôi phải học hỏi thêm về cách tuyển dụng, phát triển, 
đánh giá, và duy trì nhân viên của mình.  Mai Ngọc Huyền :      11 
-Định hướng của tôi trong tương lai là làm việc trong lĩnh vực quản trị nhân sự. Cụ thể là làm 
về mảng tuyển dụng và nếu như có cơ hội tôi cũng muốn được học hỏi và phát triển thêm ở  mảng đào tạo nhân sự 
-Mục tiêu phấn đấu trong tương lai của tôi là thành thạo tiếng anh và các kiến thức chuyên 
nghành để được làm việc tại các tập đoàn lớn ,công ty đa quốc gia. 
Trần Đại Đức Lộc : Tiếp tục với ngành quản trị nhân sự, theo đuổi ước mơ và nguyện vọng  riêng của bản thân.  Trương Huy Cương:  -Định Hướng 
+Để thành công trong công việc thì mình phải có những kế hoạch và dự định trong tương lai, 
xác định sở trường cùng với sở thích của mình để trao dồi tăng tỉ lệ thành công trong công 
việc trinh phục lý tưởng của mình.  - Mục Tiêu 
+Để rèn luyện các kỹ năng thì có nhiều phương pháp như học thêm các khoá học bổ sung, các 
cồn việc làm thêm để rèn luyện kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, vấn đề…Sau khi có hoàn 
thiện các kỹ năng trên thì công việc mình sẽ dễ dàng thăng tiến hơn, từng bước từng bước tiếp 
cận các vụ trí cao hơn như quản lí, lãnh đạo như trưởng nhóm, trưởng dự án, trưởng bộ phận 
Văn Phương Thảo : Sự cố gắng nỗ lực biết đặc ra những mục tiêu cho bản thân và phải tốt 
nghiệp đúng thời gian với tấm bằng khá giỏi ứng tuyển đúng vào ngành mình học và thăng 
chức theo từng năm do bản thân đặt ra . 
Học hỏi thêm nhiều kỷ năng đặc biệt là tiếng anh để làm được ở những công ty nước 
ngoài .Đặc biệt phải có sự tự tin ở bản thân ,phải có sự chủ động trọng mọi tình huống ,phát 
triển nhiều mối quen hệ xung quanh . 
Phùng Bảo Oanh: Trải nghiệm định hướng là hoạt động giáo dục tạo cơ hội cho học sinh tiếp 
cận thực tế; huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện nhiệm vụ 
được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn. 
Qua đó, học sinh chuyển hoá kinh nghiệm thành tri thức và kĩ năng mới, phát huy tiềm năng 
sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, nghề nghiệp tương lai. 
Lê Trung Hậu: Từ các yếu tố tôi học hỏi và ghi chú được. Tôi cũng lập ra cho mình một định 
hướng về ngành nghề này, tuy chỉ là mới nhập môn và nhưng cảm thấy con đường này khá là 
chông gai, nhưng mục tiêu của tôi lại rất to lớn, vì vậy tôi phải cố gắng học hỏi thật nhiều 
trong 4 năm đại học vì để lo cho tương lai sau này “làm phải có nhiều TIỀN, làm phải lên 
được chức SẾP” như hai chị đã truyền đạt kinh nghiệm cho chúng tôi nghe, tôi rất ngưỡng  mộ. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO  1/ Trang chủ FPT Telecom 
https://fpt.vn/vi/ve-fpt-telecom/gioi-thieu-chung.html   
2/ Một vài điểm giới thiệu về tập đoàn FPT và công ty cổ phần viễn thông FPT ( FPT  Telecom ) 
https://fpttelecom.com.vn/gioi-thieu/gioi-thieu-cong-ty-fpt-telecom.html      12   
3/ quy trình tuyển dụng FPT Telecom 
https://wififpt.net.vn/quy-trinh-tuyen-dung-fpt-telecom-2/ 
4/ Lĩnh vực hoạt động kinh doanh FPT Telecom 
https://vi.m.wikipedia.org/wiki/C%C3%B4ng_ty_c%E1%BB%95_ph%E1%BA%A7n_vi  %E1%BB%85n_th%C3%B4ng_FPT 
5/ Khách hàng đối tác của FPT Telecom 
https://fpt.vn/vi/ve-fpt-telecom/khach-hang-doi-tac      13    Phụ Lục 
I. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT ................ 3 
1.1. Giới thiệu khái quát về doanh nghiệp .......................................................................... 3 
1.2 Quá trình hình thành và phát triển- những thành tựu đạt được của công ty .......... 3  a) 
Qúa trình hình thành và phát triển của công ty ....................................................... 3  b) 
Những thành tựu đạt được của công ty .................................................................... 4 
1.3 Ngành nghề kinh doanh/ sản phẩm kinh doanh/ lĩnh vực hoạt động của công ty .. 4 
a) Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty .................................................................. 4 
b) Sản phẩm kinh doanh của công ty ................................................................................. 5 
1.4. Khách hàng của công ty ................................................................................................ 6 
II. TIỀM HIỂU VỀ VĂN HÓA TỔ CHỨC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN SỰ CỦA 
CÔNG TY .................................................................................................................................. 6 
2.1. Những nét cơ bản về văn hóa doanh nghiệp của công ty ........................................ 6 
1. “Tôn – Đổi – Đồng” ....................................................................................................... 6 
2. “Chí – Gương – Sáng” ................................................................................................... 6 
2.2. Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ các phòng/ban .............................................. 7 
2.3. Những yêu cầu tuyển dụng của công ty .................................................................... 8 
2.4. Những quan sát khác (tác phong làm việc, cách xưng hô, …….) .......................... 9 
III. KẾT LUẬN ......................................................................................................................... 9  3.1 
Kinh nghiệm học hỏi được qua buổi trải nghiệm .................................................... 9 
3.2 Định hướng và mục tiêu phấn đấu trong tương lai .................................................... 10 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................... 11    
