Báo cáo trải nghiệm công ty FPT

Báo cáo trải nghiệm công ty FPT

1
DANH SÁCH THÀNH VIÊN THAM GIA
HỌ TÊN
MSSV
NH
% THAM
GIA
TÊN
Tuyết My
221A031372
100%
Trần Đại Đức Lộc
221A031087
100%
Mai Ngọc Huyền
221A031278
100%
Trương Huy Cương
221A031333
100%
Trung Hậu
221A031053
100%
Phùng Bảo Oanh
221A031345
100%
2
Văn Phương Thảo
221A031286
100%
TỔNG CNG
3
I. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT
1.1. Giới thiệu khái quát về doanh nghiệp
- Tên công ty: Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (tên gọi tắt FPT Telecom)
- Trụ sở chính: Tòa nhà FPT, Số 10 phố Phạm Văn Bạch, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu
Giấy, Thành phố Hà Nội
- Điện thoại: 19006600
- Website: https://fpt.vn/vi
- Logo:
1.2 Quá trình hình thành phát triển- những thành tựu đạt được của công ty
a) Qúa trình hình thành phát triển của công ty.
- 31/1/1997: thành lập Trung tâm dữ liệu FPT( FPT online Exchange - FOX )
- 2001: ra mắt trang báo điện tử đầu tiên tại Việt Nam
- 2002: trở thành nhà cung cấp kết nối Internet IXP (Internet Ex-Change Provider)
- 2005: chuyển đổi thành công ty cổ phần viễn thông FPT ( FPT Telecom)
- 2007: FPT Telecom bắt đầu mở rộng hoạt động mở rộng phạm vi trên toàn quốc được cấp
giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông liên tỉnh và cổng kết nối quốc tế. Đặc biệt, FPT
Telecom đã trở thành thành viên chính thức của Liên minh AAG (Asia America Gateway
nhóm các công ty viễn thông hai bên bờ Thái Bình Dương).
- 2008: trở thành nhà cung cấp dịch vụ Internet cáp quang băng thiing rộng (FTTH) đầu tiên
tại Việt Nam và chính thức có đường kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông
- 2009: đạt mốc doanh thu 100 triệu đô la Mỹmở rộng thị trường sang các nước lân cận
- 2012: hoàn thiện tuyến trục Bắc-Nam với tổng chiều dài 4000km đi qua 30 tỉnh thành
- 2014: tham gia cung cấp dịch vụ truyền hình IPTV với thương hiệu Truyền hình FPT
- 2015: FPT Telecom có mặt trên cả nước với gần 200 VPGD, đạt doanh thu hơn 5,500 tỷ
đồng một trong những đơn vị dẫn đầu trong chuyển khai chuyển đổi giao thức liên mạng
IPv6
- 2016: khai trương trung tâm dữ liệu FPT telecom mở rộng chuẩn TIER III với quy mô lớn
nhất miền nam. Được cấp phép triển khai thử nghiệm mạng 4G tại Việt Nam. Đồng thời
doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng Digital Trans-formers of the Year của
IDC năm 2016. Năm 2016, doanh thu của FPT Telecom đạt 6.666 tỷ đồng
4
- 2017: ra mắt gói dịch vụ Internet tốc độ nhanh nhất Việt Nam Soc - 1Gbps cũng như phiên
bản nâng cấp hệ thống Ftv Lucas Onca của truyền hình FPT. Năm 2017, FPT Telecom cũng
vinh dự lọt Top Doanh Nghiệp có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam. Doanh thu
thuần năm 2017 của Công ty đạt 7,562 tỷ đồng
- 2018: hoàn thành Quang hoá trên phạm vi toàn quốc. Ra mắt Voice remote của FPT
Playbox đặt chân vào lĩnh vực thanh toán online. Doanh thu đạt 8.822 tỷ đồng
- 2019: lần đầu tiên áp dụng OKR đẩy mạnhng suất làm việc phát triển kinh doanh . Ra
mắt hàng loạt các sản phẩm dịch vụ nổi bật như: FPT cammera ,Ihome ,HBO Go, Foxy…
- 2020 :ví điện tử Foxpay chính thức hoạt động. Đồng thời, 10/2020,FPT Telecom chình làng
bộ giải FPT TV 4K FX6 mang sức mạnh hơn hẳn các thế hệ trước, đặt một dấu mốc mới
cho lịch sử phát triển truyền hình FPT Telecom.
- 2021: thành lập CÔNG TY TNHH TRUYỀN HÌNH FPT và ra mắt thị trường sản phẩm
FPT Play Box S
Với phương châm " MỌI DỊCH VỤ TRÊN MỘT KẾT NỐI" chúng tôi kì vọng mỗi gia đình
Việt Nam đều sử dụng ít nhất một dịch vụ của FPT Telecom trong tương lai
b) Những thành tựu đạt được của công ty.
-Top 10 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2021
-Lần thứ 3 liên tiếp nhận giải thưởng danh giá "Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về
Chất lượng Chăm sóc Khách hàng Băng thông rộng cố định " của IDG Việt Nam.
-Top 10 doanh nghiệp CNTT cung cấp dịch vụ giải pháp chuyển đổi số hàng đầu tại Việt Nam
do VINASA bình chọn.
-Sản phẩm FPT camera của FPT Telecom bình chọn 5 sao tại " Giải thưởng Thành phố thông
minh Việt Nam 2021"
-FPT Telecom với thiết bị FPT Play BOX S giành giải vàng tại Lễ công bố Giải thưởng Kinh
Doanh Quốc tế IBA - Stevie Awards
-Giải pháp OnMeeting được vinh danh Sản phẩm Công Nghệ Xuất sắc trong lễ trao giải Tech
Awards 2021 do VnExpress bình chọn
- Dịch vụ Internet được tin dùng nhất năm 2020 trong lĩnh vực công nghệ - thông tin
- Top 10 Doanh Nghiệp hạ tầng số xuất sắc 2020 Chương trình top 10 Doanh nghiệp CNTT
Việt Nam 2020
1.3 Ngành nghề kinh doanh/ sản phẩm kinh doanh/ lĩnh vực hoạt động của công ty
a) Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty
-FPT Telecom là một thành viên của tập đoàn FPT - một trong những công ty dịch vụ công
nghệ thông tin lớn nhất tại Việt Nam với lĩnh vực kinh doanh chính cung cấp các sản phẩm
dịch vụ công nghệ thông tin như:
+Dịch vụ Truyền hình trả tiền
+Cung cấp hạ tầng mạng viễn thông cho dịch vụ Internet băng rộng
+Dịch vụ Viễn thông cố định nội hạt
5
+Dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng Internet, điện thoại di động
+Thiết lập hạ tầng mạng và cung cấp các dịch vụ Viễn thông, Internet
+Dịch vụ tin nhắn, dữ liệu, thông tin giải trí trên mạng điện thoại di động
+Dịch vụ Viễn thông cố định đường dài trong ớc
+Dịch vụ Viễn thông giá trị gia ng
+Xuất nhập khẩu thiết bị internet Viễn thông.
-Là một trong ba nhà cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu Việt Nam, FPT luôn theo sát các xu
hướng thị trường và không ngừng nỗ lực đầu tư hạ tầng, nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch
vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ mới để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm vượt
trội.
-FPT không ngừng đầu tư, triển khai và tích hợp ngày càng nhiều các dịch vụ giá trị gia tăng
trên cùng một đường truyền internet và kiến tạo hệ sinh thái truyền thông số.
b) Sản phẩm kinh doanh của công ty
-Hiện nay FPT Telecom đang cung cấp các sản phẩm, dịch vụ bao gồm :
Internet FPT
Dịch vụ Internet tốc độ cao ADSL: Dịch vụ ADSL được FPT Telecom chính thức cung cấp từ
năm 2004, đến nay đã xây dựng được hạ tầng tại 64 tỉnh thành phố nhằm phục vụ nhu cầu
truy cập Internet của khách hàng trên toàn quốc.
Dịch vụ Internet cáp quang – FTTH (Fiber To The Home): FPT Telecom cung cấp dịch vụ
Internet cáp quang tốc độ lên đến 1 Gigabit/giây (1Gbps), đáp ứng hiệu quả cho các ứng dụng
Công nghệ thông tin hiện đại như: Hosting Server riêng, VPN (mạng riêng ảo), Truyền d
liệu, Game Online, IPTV (truyền hình tương tác), VoD (xem phim theo yêu cầu), Video
Conferrence (hội nghị truyền hình), IP Camera,…
Truyền hình FPT
Truyền hình FPT nhà cung cấp dịch vụ truyền hình thông qua giao thức kết nối Internet
băng thông rộng lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Truyền hình FPT sử dụng công nghệ hiện đại để đem đến người dùng những trải nghiệm giải
trí tuyệt vời nhất.
Dịch vụ online
FPT Play
FPT Play Box
Fshare.vn: Mạng hội lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trực tuyến tại Việt Nam.
Fsend: Dịch vụ chuyển file dung lượng lớn miễn phí thông qua email đầu tiên tại Việt Nam
cho phép người dùng gửi những file dung lượng lớn với tốc độ cao và an toàn.
Startalk: Nền tảng truyền hình trực tiếp đầu tiên tại Việt Nam với tin tức bằng video clip.
Mix166: Sân chơi cho các DJ chuyên và không chuyên.
FPT Camera
Camera FPT một sản phẩm công nghệ của Công ty cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom),
được ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2019.
6
Với mục tiêu phục vụ số lượng lớn khách hàng sử dụng hệ thống Camera an ninh, FPT
Telecom đem tới một dịch vụ tiện lợi thông minh, hỗ trợ giám sát an toàn và bảo mật thông
tin.
Các dịch vụ cho khách hàng tổ chức, doanh nghiệp:
Truyền dẫn số liệu: Trong nước (kết nối nội hạt, kết nối liên tỉnh)quốc tế (IPLC, MPLS,
IEPL).
Kênh thuê riêng Internet: Leased Line Internet.
Dịch vụ điện thoại: Trong nước iện thoại cố định, VoIP, đầu số 1800/1900) quốc tế.
Dữ liệu trực tuyến: Tên miền, lưu trữ dữ liệu và email
Dịch vụ quản lý: Hội nghị truyền hình, dịch vụ ảo hóa, tích hợp hệ thống, dịch vụ bảo mật.
Dịch vụ điện toán đám mây (Cloud computing)
Dịch vụ trung tâm dữ liệu (Data Center)
Dịch vụ bảo mật
1.4. Khách hàng của công ty
Mục tiêu khách hàng của FPT telecom là tất cả mọi người dân trên toàn nước, mỗi hộ gia
đình phải dùng ít nhất một sản phẩm của FPT telecom, là một thành công lớn phát triển vượt
bậc của công ty. Mong muốn đem nhiều điều tiện ích đến mọi người trong cộng đồng. Không
chỉ trong nước và ngoài nước, khách hàng của FPT telecom còn là các doanh nghiệp, thương
hiệu và các ngân hàng nổi tiếng là những con quái vật khổng lồ trên nền tảng thị trường:
AMAZON,TECHCOMBANK,VIETCOMBANK,PANASONIC,...
II. TIỀM HIỂU VỀ VĂN HÓA TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN SỰ CỦA
CÔNG TY
2.1. Những nét bản về văn hóa doanh nghiệp của công ty
1. “Tôn Đổi Đồng”
“Tôn Đổi Đồng” trong quy trình xây dựng văn hóa công ty FPT mang ý nghĩa “Tôn trọng
cá nhân Tinh thần đổi mới – Tinh thần đồng đội”. Đây là những giá trị cốt lõi mà bất kỳ
nhân sự nào làm việc ở FPT cũng phải nắm được:
Tôn trọng: Nhân viên cấp dưới có thể trình bày ý kiến, phản biện thẳng thắn với cấp
trên. Không có sự phân biệt cao thấp, quan hệ thân thích trong quá trình làm việc. FPT chấp
nhận những tính riêng, sẵn sàng hỗ trợ thành viên của mình khắc phục điểm yếu để tiến bộ.
Công ty cũng tạo điều kiện tối đa cho nhân sự tự nâng cao năng lực chuyên môn.
Đổi mới: Văn hóa FPT định hướng đội ngũ không ngừng học hỏi từ khách hàng, đối tác,
đồng nghiệp. Việc suy nghĩ theo lối mòn hay chìm đắm trong chiến thắng là điều tối kỵ tại
công ty.
Đồng đội: Người FPT phải đồng tâm hướng đến mục tiêu chung. Chân tình khi đối đãi
với nhau cũng như quan tâm, giúp đỡ tập thể khi có khó khăn, thách thức.
2. “Chí Gương ng
“Chí Gương Sáng” nghĩa “Chí công Gương mẫu Sáng suốt”. Những gtrị này chỉ
các phẩm chất cần có của một nhà quản trị doanh nghiệp tại FPT:
7
Chí công: Để lãnh đạo nhân viên đồng lòng, người quản phải tạo dựng niềm tin bằng
sự công bằng, công tâm, làm việc minh bạch.
Gương mẫu: Người đứng đầu sẽ là tấm gương sáng cho đội ngũ noi theo. Bởi vậy, nhà
quản trị của FPT cần thấm nhuần tinh thần “Tôn Đổi Đồng”, chú trọng xây dựng văn hóa
doanh nghiệp hiệu quả.
Sáng suốt: Tầm nhìn xa cùng sự quyết đoán của người lãnh đạo sức ảnh hưởng mạnh
mẽ đến công cuộc phát huy giá trị văn hóa cũng như điều hành kinh doanh vững vàng.
2.2. cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ các phòng/ban
FPT Telecom hiện đang hoạt động theo hình 2 công ty thành viên
Công ty TNHH MTV Viễn thông Quốc tế FPT (FTI)
Công ty FPT Telecom International thuộc FPT Telecom, thành lập ngày 22/5/2008. Được thừa
hưởng bề dày kinh nghiệm và cơ sở hạ tầng của FPT Telecom một trong những Nhà cung
cấp dịch vụ Viễn thông hàng đầu Việt Nam, FPT Telecom International đã hoạt động độc lập
từ đầu năm 2008 và hiện là nhà cung cấp được đối tác trong và ngoài nước đánh giá có chất
lượng dịch vụ, phục vụ tốt nhất lĩnh vực kênh thuê riêng và dữ liệu trực tuyến.
Công ty TNHH MTV Viễn thông FPT Tân Thuận
-Ban nhân sự: Tham mưu, giúp việc và chịu trách nhiệm toàn diện trước Ban lãnh đạo công
tykết quả công tác tổ chức, nhân sự theo đúng quy định của Nhà nước nội quy, quy chế
của công ty. Nghiên cứu và hoạch định tài nguyên nhân sự,tuyển dụng, đào tạo và phát triển
nhân sự…
-phòng hành chính: Tham mưu và giúp lãnh đạo thực hiện công tác tổ chức, cán bộ. Bảo vệ
chính trị nội bộ. Đảm nhiệm công tác hành chính tổng hợp, văn thư - lưu trữ. Phụ trách công
tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật. Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, pháp chế
theo quy định hiện hành.
-Ban kế toán: Lập kế hoạch thu, chi tài chính hàng năm của Công ty, tham mưu cho Giám
đốc trình HĐTV phê duyệt để làm cơ sở thực hiện. Chủ trì thực hiện nhiệm vụ thu và chi,
kiểm tra việc chi tiêu các khoản tiền vốn, sử dụng vật tư, theo dõi đối chiếu công nợ…
-Ban chất lượng: Triển khai các dự án nâng cấp, cải tiến quy trình nhằm nâng cao chất lượng
sản phẩm dịch vụ; Chuẩn hóa hoạt động quản lý sản phẩm dịch vụ toàn Tập đoàn; Kiểm soát
chất lượng những dịch vụ phục vụ khách hàng đại chúng; Cải tiến cấu trúc hệ thống tài liệu
quản trị tập đoàn.
-Ban quan hệ đối ngoại: thực hiện các công tác quan hệ chiến lược cho đơn vị, là cầu nối
giữa doanh nghiệp khách hàng. Xây dựng mối quan hệ với các phương tiện truyền thông
quan trọng, đồng thời cũng là phát ngôn viên, đại diện cho công ty phát biểu, giải thích và
truyền đạt sự kiện trước đối tác, truyền thông.
-Ban truyền thông: xây dựng chiến lược thương hiệu, marketing và truyền thông cho Tập
đoàn FPT; xây dựng, phát triểnquản các hoạt động truyền thông đối ngoại, thương hiệu
FPT và các công ty thành viên (CTTV); xây dựng, phát triển và quản lý hoạt động truyền
8
thông nội bộ trong Tập đoàn FPT và các CTTV; thúc đẩy hoạt động marketing và hỗ trợ bán
hàng cho các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ của FPT và các CTTV.
-Ban đường trục: chịu trách nhiệm quản hệ thống đường trục Bắc-Nam, dựng các đường
trục để chạy cáp và quản lý các đường trục đó.
-Trung tâm dịch vụ khách hàng: vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại cho khách hàng đến
giao dịch trực tiếp. Thúc đẩy công tác thu hồi cước dịch vụ hàng tháng. Chăm sóc khách hàng
chủ động trong và sau quá trình bán hàng.
-Trung tâm đào tạo:đào tạo nhân viên trong công ty , sẽ được đào tạo về các ng mềm,
kĩ năng sống, kĩ năng về chuyên môn nghiệp vụ...
-Trung tâm kinh doanh dự án: Thiết lập kế hoạchn hàng/hợp tác kinh doanh cung cấp
dịch vụ Internet Truyền hình trong các dự án chung cư, khu đô thị, Chủ động khảo sát,
nghiên cứu thị trường, đàm phán thương lượnh, thúc tiến, thực hiện các thủ tục kí kết hợp
đồng với khách hàng.
-Trung tâm kinh doanh phân phối: Lưu trữ và phân phối hàng hóa đến tay ngườing.
-Trung tâm phát triển quản hạ tầng: Hoạch định topo mạng, địa chỉ IP hệ thống mạng
WAN, LAN, wifi, Internet của Trường và các cơ sở trên toàn quốc. Quản trị, đảm bảo kết nối
internet cho các dịch vụ của công ty (ap, lms, mail, web…). Cài đặt, cấu hình kiểm soát truy
cập trên các thiết bị bảo mật chuyên dụng như Firewall Firewall NG, đảm bảo an toàn cho hạ
tầng công nghệ thông tin. Quản trị các server và phần mềm cảnh báo sự cố đường truyền.
Theo dõi đánh giá hiệu năng đường truyền và lập báo cáo về chất lượng đường truyền. Theo
dõi đánh giá hiệu ng thiết bị mạng, lập báo cáo về chất lượng mạng. Phối hợp các bên xử
sự cố đường truyền, sự cố mạng. Phối hợp triển khai tuân thủ các chính sách CNTT.
-Trung tâm quản cước: Quản lý hóa đơn, chứng từ thanh toán, Quản lý các đốic thu
cước trong khu vực được phân công; hỗ trợđôn đốc các đối tác thu cước hoàn thành chỉ
tiêu công nợ.
-Phòng văn hóa đoàn thể: Chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ nhân viên trong công ty.
Lập kế hoạch tổ chức các hoạt động phong trào hay sự kiện của công ty. Sáng tạo các ý tưởng
cho các chương trình, hoạt động nội bộ của công ty, gắn kết CBNV toàn quốc. Trực tiếp triển
khai, điều phối và kết nối các bộ phận cùng thực hiện các chương trình, sự kiện. Phát triển,
làm phong phú, đa dạng nội dung về văn hóa, phong trào nội bộ trên các chuyên trang thông
tin nội bộ.
2.3. Những yêu cầu tuyển dụng của công ty
- kinh nghiệm (tùy vị trí), có kiến thức chuyên môn.
- Đam mê kinh doanh khả năng giao tiếp tư vấn thuyết phục
- Nhanh nhẹn linh hoạt giải quyết được tình huống tốt
- được bản lĩnh và sự tự tin
- được những giá trị cốt lõi Tôn trọng nhân Tinh thần đổi mới -Tinh thần đồng
đội” và phải chí công ,gương mẫu sáng suốt
- Thi tuyển khi hồ được đánh giá là phù hợp với vị trí ứng tuyển
9
2.4. Những quan sát khác (tác phong làm việc, cách xưng hô, …….)
Tác phong làm việc chuyên nghiệp, các anh chị hướng dẫn tạo cảm giác rất thoải mái, vui vẻ,
luôn cười hòa đồng, tận tình giúp đỡ. Các anh chị nhân viên cũng rất thân thiện. Cách xưng
hô thoải mái, thân thiện nhưng lịch sự tôn trọng nhau. Nhân viên đưc khuyến khích là mặc
áo đồng phục công ty vào thứ 2 đầu tuần , đồng phục của fpt là áo thun màu cam trên ngực
trái có logo của FPT. Về không gian làm việc là không gian mở giữa các nhân viên không có
vách ngăn thuận tiện cho việc trao đổi và tạo cảm giác gần gũi cho các anh em đồng nghiệp
với nhau.
III. KẾT LUẬN
3.1 Kinh nghiệm học hỏi được qua buổi trải nghiệm
Tuyết My: Việc được tham gia thực tế trải nghiệm sau khi học tập kiến thức tại trường là
vô cùng bổ ích cho các bạn sinh viên. Đó hội để cho tôi thể thư giãn, hội cải thiện
kỹ năng mềm, khả năng làm việc nhóm, tính kỷ luật khi tham gia các hoạt động đông người,
… Hơn nữa sinh viên được tham gia trao đổi trực tiếp cùngc chuyên gia, cán bộ và nhân
viên của FPT Telecom để có thêm thực tế, kiến thức về quá trình học tập thực tế. Tạo động
lựchứng thú để sinh viên sự cố gắng hơn nữa trong học tập để tốt nghiệp và làm việc tại
môi trường chuyên nghiệp như tại đây.
Mai Ngọc Huyền : Hiểu thêm về các sản phẩm công nghệ và tác phong làm việc chuyên
nghiệp của của các anh chị tại fpt telecom. Đồng thời thông qua những lời chia sẽ của anh chị
tại fpt telecom tôi cũng tiếp thu được nhiều kiến thức đặc biệt phương pháp thu hút các ứng
viên tài năng tại fpt telecom qua lời chia sẽ của chị hồng trưởng phòng nhân sự.
Trần Đại Đức Lộc : Biết thêm về các sản phẩm của FPT Telecom, đặc biệt những chia sẻ
của anh chị tư vấn thông qua những câu hỏi của các bạn sinh viên, từ đó rút ra những kinh
nghiệm cho bản thân và định hướng trong tương lai
10
Trương Huy Cương: -Học tập trải nghiệm cho phép học sinh kết nối với một chủ đề hoặc khái
niệm bằng cách tự mình trải nghiệm nó. Loại hình học tập này thường liên quan đến các hoạt
động thực hành như thí nghiệm và nghiên cứu thực địa - nhưng nó cũng có thể diễn ra trong
thời gian dài hơn (ví dụ: một dự án lớp học kéo dài cả năm).
Trong mô hình giáo dục này, học sinh đi đầu trong hành trình học tập cá nhân của mình. Điều
này giúp phát triển trí mò, sự hợp tác động lực bản thân - tất cả những đặc điểm cần thiết
trong thế kỷ 21.
Nhìn chung, học tập trải nghiệm một công cụ mạnh mẽ để dạy các kỹ năng sống quan trọng
và giúp học sinh kết nối sâu hơn với kiến thức mà các em thu được trong lớp học.
Văn Phương Thảo: Bản thân là sinh viên năm 1 của trường đại học văn hiến lúc chọn ngành
trong đầu đã tự đặt ra nhiều câu hỏi sau này ngành nay sẽ làm được những công việc gì
nhưng lên mạng tra cứu thì quá nhiều nó khiến bản thân không xác định được định hướng
trong tương lai. Nhưng trong chuyến đi tham quan thực tế tại FPT telecom do trường tổ chức
mình đã hiểu ra được ngành của làm được những vị trí nào và qua những lời truyền đạt bổ ích
về kiến thức kinh nghiệm của các anh chị trong FPT telecom từ đó biết bản thân còn thiếu
những kỉ năng gì và phải cố gắng trao dồi nó để trở thành một người quản lý giỏi
Phùng Bảo Oanh: Tại FPT Telecom tôi đã hội được tìm hiểu, học hỏi, được tham quan
nhiều thứ về lịch sử hình thành, cơ cấu tổ chức, thành tựu, văn hoá làm việc của các anh chị
trong công ty. Tham quan về quá trình làm việc thực tế của các bộ phận quản lý của FPT
Telecom và nghe giới thiệu tổng quan về công ty cũng như Tập đoàn FPT.
Đặc biệt sinh viên được tham gia buổi chia sẽ lắng nghe những chia sẻ vô cùng quý báu bổ
ích về ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp và cơ hội thực tập, tuyển dụng tại FPT
Telecom cũng như phát triển sự nghiệp ca các chuyên ngành.
Trung Hậu: Bản thân tôi là 1 tân sinh viên và đang học ngành QUẢN TRỊ NHÂN SỰ tại
trường đại học Văn Hiến, vốn bản thân vẫn còn rất hồ chưa biết về ngành này ra bản
thân sẽ làm gì. Nhưng tôi cảm thấy rất may mắn vì đã được đi trải nghiệm cùng với các
chuyên gia hàng đầu tại FPT về chuyên ngành. Qua đó cũng đã giúp tôi mở mang kiến thức,
học hỏi được nhiều kinh nghiệm sương máu và các bí quyết để làm 1 nhà quản trị nhân sự tài
giỏi.
3.2 Định hướng mục tiêu phấn đấu trong tương lai
Tuyết My: -Định hướng: sinh viên đang học ngành quản trị nhân sự tại trường đại học
Văn Hiến. Trong quá trình học tập tôi sẽ cố gắng trau dồi nhiều kỹ năng chuyên môn, các
chứng chỉ chuyên ngành liên quan đến ngành quản trị nhân sự
-Mục tiêu: Mục tiêu của tôi nhằm cung cấp cho doanh nghiệp một lực lượng lao động
hiệu quả. Ðể đạt được mục tiêu này, tôi phải học hỏi thêm về cách tuyển dụng, phát triển,
đánh giá, và duy trì nhân viên của mình.
Mai Ngọc Huyền :
11
-Định hướng của tôi trong tương lai làm việc trong lĩnh vực quản trị nhân sự. Cụ thể làm
về mảng tuyển dụng và nếu như có cơ hội tôi cũng muốn được học hỏi và phát triển thêm ở
mảng đào tạo nhân sự
-Mục tiêu phấn đấu trong tương lai của tôi thành thạo tiếng anh và các kiến thức chuyên
nghành để được làm việc tại các tập đoàn lớn ,công ty đa quốc gia.
Trần Đại Đức Lộc : Tiếp tục với ngành quản trị nhân sự, theo đuổi ước nguyện vọng
riêng của bản thân.
Trương Huy Cương:
-Định Hướng
+Để thành công trong công việc thì mình phải những kế hoạchdự định trong tương lai,
xác định sở trường cùng với sở thích của mình để trao dồi tăng tỉ lệ thành công trong công
việc trinh phục lý tưởng của mình.
- Mục Tu
+Để rèn luyện các kỹ ng thì nhiều phương pháp như học thêm các khoá học bổ sung, các
cồn việc làm thêm để rèn luyện kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, vấn đề…Sau khi có hoàn
thiện các kỹ năng trên thì công việc mình sẽ dễ dàng thăng tiến hơn, từng bước từng bước tiếp
cận các vụ trí cao hơn như quản lí, lãnh đạo như trưởng nhóm, trưởng dự án, trưởng bộ phận
Văn Phương Thảo : Sự cố gắng nỗ lực biết đặc ra những mục tiêu cho bản thân và phải tốt
nghiệp đúng thời gian với tấm bằng khá giỏi ứng tuyển đúng vào ngành mình học thăng
chức theo từng năm do bản thân đặt ra .
Học hỏi thêm nhiều kỷ năng đặc biệt là tiếng anh để làm được những công ty nước
ngoài .Đặc biệt phải sự tự tin bản thân ,phải sự chủ động trọng mọi tình huống ,phát
triển nhiều mối quen hệ xung quanh .
Phùng Bảo Oanh: Trải nghiệm định hướng hoạt động giáo dục tạo hội cho học sinh tiếp
cận thực tế; huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện nhiệm vụ
được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn.
Qua đó, học sinh chuyển hoá kinh nghiệm thành tri thức năng mới, phát huy tiềm năng
sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, nghề nghiệp tương lai.
Trung Hậu: Từ các yếu tố tôi học hỏi và ghi chú được. Tôi cũng lập ra cho mình một định
hướng về ngành nghề này, tuy chỉ mới nhập môn và nhưng cảm thấy con đường này khá là
chông gai, nhưng mục tiêu của tôi lại rất to lớn, vì vậy tôi phải cố gắng học hỏi thật nhiều
trong 4 năm đại học vì để lo cho tương lai sau này “làm phải có nhiều TIỀN, làm phải lên
được chức SẾP” như hai chị đã truyền đạt kinh nghiệm cho chúng tôi nghe, tôi rất ngưỡng
mộ.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1/ Trang chủ FPT Telecom
https://fpt.vn/vi/ve-fpt-telecom/gioi-thieu-chung.html
2/ Một vài điểm giới thiệu về tập đoàn FPT và công ty cổ phần viễn thông FPT ( FPT
Telecom )
https://fpttelecom.com.vn/gioi-thieu/gioi-thieu-cong-ty-fpt-telecom.html
12
3/ quy trình tuyển dụng FPT Telecom
https://wififpt.net.vn/quy-trinh-tuyen-dung-fpt-telecom-2/
4/ Lĩnh vực hoạt động kinh doanh FPT Telecom
https://vi.m.wikipedia.org/wiki/C%C3%B4ng_ty_c%E1%BB%95_ph%E1%BA%A7n_vi
%E1%BB%85n_th%C3%B4ng_FPT
5/ Khách hàng đối tác của FPT Telecom
https://fpt.vn/vi/ve-fpt-telecom/khach-hang-doi-tac
13
Phụ Lục
I. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT ................ 3
1.1. Giới thiệu khái quát về doanh nghiệp .......................................................................... 3
1.2 Quá trình hình thành phát triển- những thành tựu đạt được của công ty .......... 3
a) Qúa trình hình thành phát triển của công ty ....................................................... 3
b) Những thành tựu đạt được của công ty .................................................................... 4
1.3 Ngành nghề kinh doanh/ sản phẩm kinh doanh/ lĩnh vực hoạt động của công ty .. 4
a) Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty .................................................................. 4
b) Sản phẩm kinh doanh của công ty ................................................................................. 5
1.4. Khách hàng của công ty ................................................................................................ 6
II. TIỀM HIỂU VỀ VĂN HÓA TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN SỰ CỦA
CÔNG TY .................................................................................................................................. 6
2.1. Những nét bản về văn hóa doanh nghiệp của công ty ........................................ 6
1. “Tôn Đổi Đồng” ....................................................................................................... 6
2. “Chí Gương Sáng” ................................................................................................... 6
2.2. cấu tổ chức, chức ng nhiệm vụ các phòng/ban .............................................. 7
2.3. Những yêu cầu tuyển dụng của công ty .................................................................... 8
2.4. Những quan sát khác (tác phong làm việc, cách xưng hô, …….) .......................... 9
III. KẾT LUẬN ......................................................................................................................... 9
3.1 Kinh nghiệm học hỏi được qua buổi trải nghiệm .................................................... 9
3.2 Định hướng mục tiêu phấn đấu trong tương lai .................................................... 10
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................... 11
| 1/13

Preview text:

1
DANH SÁCH THÀNH VIÊN THAM GIA HỌ TÊN MSSV HÌNH % THAM TÊN GIA Võ Tuyết My 221A031372 100% Trần Đại Đức Lộc 221A031087 100% Mai Ngọc Huyền 221A031278 100% Trương Huy Cương 221A031333 100% Lê Trung Hậu 221A031053 100% Phùng Bảo Oanh 221A031345 100% 2 Văn Phương Thảo 221A031286 100% TỔNG CỘNG 3
I. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT
1.1. Giới thiệu khái quát về doanh nghiệp
- Tên công ty: Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (tên gọi tắt là FPT Telecom)
- Trụ sở chính: Tòa nhà FPT, Số 10 phố Phạm Văn Bạch, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu
Giấy, Thành phố Hà Nội - Điện thoại: 19006600 - Website: https://fpt.vn/vi - Logo:
1.2 Quá trình hình thành phát triển- những thành tựu đạt được của công ty a)
Qúa trình hình thành phát triển của công ty.
- 31/1/1997: thành lập Trung tâm dữ liệu FPT( FPT online Exchange - FOX )
- 2001: ra mắt trang báo điện tử đầu tiên tại Việt Nam
- 2002: trở thành nhà cung cấp kết nối Internet IXP (Internet Ex-Change Provider)
- 2005: chuyển đổi thành công ty cổ phần viễn thông FPT ( FPT Telecom)
- 2007: FPT Telecom bắt đầu mở rộng hoạt động mở rộng phạm vi trên toàn quốc được cấp
giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông liên tỉnh và cổng kết nối quốc tế. Đặc biệt, FPT
Telecom đã trở thành thành viên chính thức của Liên minh AAG (Asia America Gateway
nhóm các công ty viễn thông hai bên bờ Thái Bình Dương).
- 2008: trở thành nhà cung cấp dịch vụ Internet cáp quang băng thiing rộng (FTTH) đầu tiên
tại Việt Nam và chính thức có đường kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông
- 2009: đạt mốc doanh thu 100 triệu đô la Mỹ và mở rộng thị trường sang các nước lân cận
- 2012: hoàn thiện tuyến trục Bắc-Nam với tổng chiều dài 4000km đi qua 30 tỉnh thành
- 2014: tham gia cung cấp dịch vụ truyền hình IPTV với thương hiệu Truyền hình FPT
- 2015: FPT Telecom có mặt trên cả nước với gần 200 VPGD, đạt doanh thu hơn 5,500 tỷ
đồng là một trong những đơn vị dẫn đầu trong chuyển khai chuyển đổi giao thức liên mạng IPv6
- 2016: khai trương trung tâm dữ liệu FPT telecom mở rộng chuẩn TIER III với quy mô lớn
nhất miền nam. Được cấp phép triển khai thử nghiệm mạng 4G tại Việt Nam. Đồng thời là
doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng Digital Trans-formers of the Year của
IDC năm 2016. Năm 2016, doanh thu của FPT Telecom đạt 6.666 tỷ đồng 4
- 2017: ra mắt gói dịch vụ Internet tốc độ nhanh nhất Việt Nam Soc - 1Gbps cũng như phiên
bản nâng cấp hệ thống Ftv Lucas Onca của truyền hình FPT. Năm 2017, FPT Telecom cũng
vinh dự lọt Top Doanh Nghiệp có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam. Doanh thu
thuần năm 2017 của Công ty đạt 7,562 tỷ đồng
- 2018: hoàn thành Quang hoá trên phạm vi toàn quốc. Ra mắt Voice remote của FPT
Playbox đặt chân vào lĩnh vực thanh toán online. Doanh thu đạt 8.822 tỷ đồng
- 2019: lần đầu tiên áp dụng OKR đẩy mạnh nâng suất làm việc và phát triển kinh doanh . Ra
mắt hàng loạt các sản phẩm dịch vụ nổi bật như: FPT cammera ,Ihome ,HBO Go, Foxy…
- 2020 :ví điện tử Foxpay chính thức hoạt động. Đồng thời, 10/2020,FPT Telecom chình làng
bộ giải mã FPT TV 4K FX6 mang sức mạnh hơn hẳn các thế hệ trước, đặt một dấu mốc mới
cho lịch sử phát triển truyền hình FPT Telecom.
- 2021: thành lập CÔNG TY TNHH TRUYỀN HÌNH FPT và ra mắt thị trường sản phẩm FPT Play Box S
Với phương châm " MỌI DỊCH VỤ TRÊN MỘT KẾT NỐI" chúng tôi kì vọng mỗi gia đình
Việt Nam đều sử dụng ít nhất một dịch vụ của FPT Telecom trong tương lai
b) Những thành tựu đạt được của công ty.
-Top 10 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2021
-Lần thứ 3 liên tiếp nhận giải thưởng danh giá "Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về
Chất lượng Chăm sóc Khách hàng Băng thông rộng cố định " của IDG Việt Nam.
-Top 10 doanh nghiệp CNTT cung cấp dịch vụ giải pháp chuyển đổi số hàng đầu tại Việt Nam do VINASA bình chọn.
-Sản phẩm FPT camera của FPT Telecom bình chọn 5 sao tại " Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2021"
-FPT Telecom với thiết bị FPT Play BOX S giành giải vàng tại Lễ công bố Giải thưởng Kinh
Doanh Quốc tế IBA - Stevie Awards
-Giải pháp OnMeeting được vinh danh là Sản phẩm Công Nghệ Xuất sắc trong lễ trao giải Tech
Awards 2021 do VnExpress bình chọn
- Dịch vụ Internet được tin dùng nhất năm 2020 trong lĩnh vực công nghệ - thông tin
- Top 10 Doanh Nghiệp hạ tầng số xuất sắc 2020 Chương trình top 10 Doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2020
1.3 Ngành nghề kinh doanh/ sản phẩm kinh doanh/ lĩnh vực hoạt động của công ty
a) Lĩnh
vực hoạt động kinh doanh của công ty
-FPT Telecom là một thành viên của tập đoàn FPT - một trong những công ty dịch vụ công
nghệ thông tin lớn nhất tại Việt Nam với lĩnh vực kinh doanh chính là cung cấp các sản phẩm
dịch vụ công nghệ thông tin như:
+Dịch vụ Truyền hình trả tiền
+Cung cấp hạ tầng mạng viễn thông cho dịch vụ Internet băng rộng
+Dịch vụ Viễn thông cố định nội hạt 5
+Dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng Internet, điện thoại di động
+Thiết lập hạ tầng mạng và cung cấp các dịch vụ Viễn thông, Internet
+Dịch vụ tin nhắn, dữ liệu, thông tin giải trí trên mạng điện thoại di động
+Dịch vụ Viễn thông cố định đường dài trong nước
+Dịch vụ Viễn thông giá trị gia tăng
+Xuất nhập khẩu thiết bị internet và Viễn thông.
-Là một trong ba nhà cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu Việt Nam, FPT luôn theo sát các xu
hướng thị trường và không ngừng nỗ lực đầu tư hạ tầng, nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch
vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ mới để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm vượt trội.
-FPT không ngừng đầu tư, triển khai và tích hợp ngày càng nhiều các dịch vụ giá trị gia tăng
trên cùng một đường truyền internet và kiến tạo hệ sinh thái truyền thông số.
b) Sản phẩm kinh doanh của công ty
-Hiện nay FPT Telecom đang cung cấp các sản phẩm, dịch vụ bao gồm : Internet FPT
Dịch vụ Internet tốc độ cao ADSL: Dịch vụ ADSL được FPT Telecom chính thức cung cấp từ
năm 2004, đến nay đã xây dựng được hạ tầng tại 64 tỉnh thành phố nhằm phục vụ nhu cầu
truy cập Internet của khách hàng trên toàn quốc.
Dịch vụ Internet cáp quang – FTTH (Fiber To The Home): FPT Telecom cung cấp dịch vụ
Internet cáp quang tốc độ lên đến 1 Gigabit/giây (1Gbps), đáp ứng hiệu quả cho các ứng dụng
Công nghệ thông tin hiện đại như: Hosting Server riêng, VPN (mạng riêng ảo), Truyền dữ
liệu, Game Online, IPTV (truyền hình tương tác), VoD (xem phim theo yêu cầu), Video
Conferrence (hội nghị truyền hình), IP Camera,…
Truyền hình FPT
Truyền hình FPT là nhà cung cấp dịch vụ truyền hình thông qua giao thức kết nối Internet
băng thông rộng lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Truyền hình FPT sử dụng công nghệ hiện đại để đem đến người dùng những trải nghiệm giải trí tuyệt vời nhất.
Dịch vụ online FPT Play FPT Play Box
Fshare.vn: Mạng xã hội lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trực tuyến tại Việt Nam.
Fsend: Dịch vụ chuyển file dung lượng lớn miễn phí thông qua email đầu tiên tại Việt Nam
cho phép người dùng gửi những file dung lượng lớn với tốc độ cao và an toàn.
Startalk: Nền tảng truyền hình trực tiếp đầu tiên tại Việt Nam với tin tức bằng video clip.
Mix166: Sân chơi cho các DJ chuyên và không chuyên. FPT Camera
Camera FPT là một sản phẩm công nghệ của Công ty cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom),
được ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2019. 6
Với mục tiêu phục vụ số lượng lớn khách hàng sử dụng hệ thống Camera an ninh, FPT
Telecom đem tới một dịch vụ tiện lợi – thông minh, hỗ trợ giám sát an toàn và bảo mật thông tin.
Các dịch vụ cho khách hàng tổ chức, doanh nghiệp:
Truyền dẫn số liệu: Trong nước (kết nối nội hạt, kết nối liên tỉnh) và quốc tế (IPLC, MPLS, IEPL).
Kênh thuê riêng Internet: Leased Line Internet.
Dịch vụ điện thoại: Trong nước (Điện thoại cố định, VoIP, đầu số 1800/1900) và quốc tế.
Dữ liệu trực tuyến: Tên miền, lưu trữ dữ liệu và email
Dịch vụ quản lý: Hội nghị truyền hình, dịch vụ ảo hóa, tích hợp hệ thống, dịch vụ bảo mật.
Dịch vụ điện toán đám mây (Cloud computing)
Dịch vụ trung tâm dữ liệu (Data Center) Dịch vụ bảo mật
1.4. Khách hàng của công ty
Mục tiêu khách hàng của FPT telecom là tất cả mọi người dân trên toàn nước, mỗi hộ gia
đình phải dùng ít nhất một sản phẩm của FPT telecom, là một thành công lớn phát triển vượt
bậc của công ty. Mong muốn đem nhiều điều tiện ích đến mọi người trong cộng đồng. Không
chỉ trong nước và ngoài nước, khách hàng của FPT telecom còn là các doanh nghiệp, thương
hiệu và các ngân hàng nổi tiếng là những con quái vật khổng lồ trên nền tảng thị trường:
AMAZON,TECHCOMBANK,VIETCOMBANK,PANASONIC,...
II. TIỀM HIỂU VỀ VĂN HÓA TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN SỰ CỦA CÔNG TY
2.1. Những nét bản về văn hóa doanh nghiệp của công ty
1. “Tôn Đổi Đồng”
“Tôn – Đổi – Đồng” trong quy trình xây dựng văn hóa công ty FPT mang ý nghĩa “Tôn trọng
cá nhân – Tinh thần đổi mới – Tinh thần đồng đội”. Đây là những giá trị cốt lõi mà bất kỳ
nhân sự nào làm việc ở FPT cũng phải nắm được: •
Tôn trọng: Nhân viên cấp dưới có thể trình bày ý kiến, phản biện thẳng thắn với cấp
trên. Không có sự phân biệt cao thấp, quan hệ thân thích trong quá trình làm việc. FPT chấp
nhận những cá tính riêng, sẵn sàng hỗ trợ thành viên của mình khắc phục điểm yếu để tiến bộ.
Công ty cũng tạo điều kiện tối đa cho nhân sự tự nâng cao năng lực chuyên môn. •
Đổi mới: Văn hóa FPT định hướng đội ngũ không ngừng học hỏi từ khách hàng, đối tác,
đồng nghiệp. Việc suy nghĩ theo lối mòn hay chìm đắm trong chiến thắng là điều tối kỵ tại công ty. •
Đồng đội: Người FPT phải đồng tâm hướng đến mục tiêu chung. Chân tình khi đối đãi
với nhau cũng như quan tâm, giúp đỡ tập thể khi có khó khăn, thách thức.
2. “Chí Gương Sáng”
“Chí – Gương – Sáng” nghĩa là “Chí công – Gương mẫu – Sáng suốt”. Những giá trị này chỉ
các phẩm chất cần có của một nhà quản trị doanh nghiệp tại FPT: 7 •
Chí công: Để lãnh đạo nhân viên đồng lòng, người quản lý phải tạo dựng niềm tin bằng
sự công bằng, công tâm, làm việc minh bạch. •
Gương mẫu: Người đứng đầu sẽ là tấm gương sáng cho đội ngũ noi theo. Bởi vậy, nhà
quản trị của FPT cần thấm nhuần tinh thần “Tôn – Đổi – Đồng”, chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả. •
Sáng suốt: Tầm nhìn xa cùng sự quyết đoán của người lãnh đạo có sức ảnh hưởng mạnh
mẽ đến công cuộc phát huy giá trị văn hóa cũng như điều hành kinh doanh vững vàng.
2.2. Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ các phòng/ban
FPT Telecom hiện đang hoạt động theo mô hình 2 công ty thành viên •
Công ty TNHH MTV Viễn thông Quốc tế FPT (FTI)
Công ty FPT Telecom International thuộc FPT Telecom, thành lập ngày 22/5/2008. Được thừa
hưởng bề dày kinh nghiệm và cơ sở hạ tầng của FPT Telecom – một trong những Nhà cung
cấp dịch vụ Viễn thông hàng đầu Việt Nam, FPT Telecom International đã hoạt động độc lập
từ đầu năm 2008 và hiện là nhà cung cấp được đối tác trong và ngoài nước đánh giá có chất
lượng dịch vụ, phục vụ tốt nhất lĩnh vực kênh thuê riêng và dữ liệu trực tuyến. •
Công ty TNHH MTV Viễn thông FPT Tân Thuận
-Ban nhân sự: Tham mưu, giúp việc và chịu trách nhiệm toàn diện trước Ban lãnh đạo công
ty và kết quả công tác tổ chức, nhân sự theo đúng quy định của Nhà nước và nội quy, quy chế
của công ty. Nghiên cứu và hoạch định tài nguyên nhân sự,tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân sự…
-phòng hành chính: Tham mưu và giúp lãnh đạo thực hiện công tác tổ chức, cán bộ. Bảo vệ
chính trị nội bộ. Đảm nhiệm công tác hành chính – tổng hợp, văn thư - lưu trữ. Phụ trách công
tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật. Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, pháp chế
theo quy định hiện hành.
-Ban kế toán: Lập kế hoạch thu, chi tài chính hàng năm của Công ty, tham mưu cho Giám
đốc trình HĐTV phê duyệt để làm cơ sở thực hiện. Chủ trì thực hiện nhiệm vụ thu và chi,
kiểm tra việc chi tiêu các khoản tiền vốn, sử dụng vật tư, theo dõi đối chiếu công nợ…
-Ban chất lượng: Triển khai các dự án nâng cấp, cải tiến quy trình nhằm nâng cao chất lượng
sản phẩm dịch vụ; Chuẩn hóa hoạt động quản lý sản phẩm dịch vụ toàn Tập đoàn; Kiểm soát
chất lượng những dịch vụ phục vụ khách hàng đại chúng; Cải tiến cấu trúc hệ thống tài liệu quản trị tập đoàn.
-Ban quan hệ đối ngoại: thực hiện các công tác quan hệ chiến lược cho đơn vị, là cầu nối
giữa doanh nghiệp và khách hàng. Xây dựng mối quan hệ với các phương tiện truyền thông
quan trọng, đồng thời cũng là phát ngôn viên, đại diện cho công ty phát biểu, giải thích và
truyền đạt sự kiện trước đối tác, truyền thông.
-Ban truyền thông: xây dựng chiến lược thương hiệu, marketing và truyền thông cho Tập
đoàn FPT; xây dựng, phát triển và quản lý các hoạt động truyền thông đối ngoại, thương hiệu
FPT và các công ty thành viên (CTTV); xây dựng, phát triển và quản lý hoạt động truyền 8
thông nội bộ trong Tập đoàn FPT và các CTTV; thúc đẩy hoạt động marketing và hỗ trợ bán
hàng cho các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ của FPT và các CTTV.
-Ban đường trục: chịu trách nhiệm quản lý hệ thống đường trục Bắc-Nam, dựng các đường
trục để chạy cáp và quản lý các đường trục đó.
-Trung tâm dịch vụ khách hàng: Tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại cho khách hàng đến
giao dịch trực tiếp. Thúc đẩy công tác thu hồi cước dịch vụ hàng tháng. Chăm sóc khách hàng
chủ động trong và sau quá trình bán hàng.
-Trung tâm đào tạo:đào tạo nhân viên trong công ty , sẽ được đào tạo về các kĩ năng mềm,
kĩ năng sống, kĩ năng về chuyên môn nghiệp vụ...
-Trung tâm kinh doanh dự án: Thiết lập kế hoạch bán hàng/hợp tác kinh doanh cung cấp
dịch vụ Internet Và Truyền hình trong các dự án chung cư, khu đô thị, Chủ động khảo sát,
nghiên cứu thị trường, đàm phán thương lượnh, thúc tiến, thực hiện các thủ tục kí kết hợp đồng với khách hàng.
-Trung tâm kinh doanh phân phối: Lưu trữ và phân phối hàng hóa đến tay người dùng.
-Trung tâm phát triển quản hạ tầng: Hoạch định topo mạng, địa chỉ IP hệ thống mạng
WAN, LAN, wifi, Internet của Trường và các cơ sở trên toàn quốc. Quản trị, đảm bảo kết nối
internet cho các dịch vụ của công ty (ap, lms, mail, web…). Cài đặt, cấu hình kiểm soát truy
cập trên các thiết bị bảo mật chuyên dụng như Firewall Firewall NG, đảm bảo an toàn cho hạ
tầng công nghệ thông tin. Quản trị các server và phần mềm cảnh báo sự cố đường truyền.
Theo dõi đánh giá hiệu năng đường truyền và lập báo cáo về chất lượng đường truyền. Theo
dõi đánh giá hiệu năng thiết bị mạng, lập báo cáo về chất lượng mạng. Phối hợp các bên xử lý
sự cố đường truyền, sự cố mạng. Phối hợp triển khai tuân thủ các chính sách CNTT.
-Trung tâm quản cước: Quản lý hóa đơn, chứng từ thanh toán, Quản lý các đối tác thu
cước trong khu vực được phân công; hỗ trợ và đôn đốc các đối tác thu cước hoàn thành chỉ tiêu công nợ.
-Phòng văn hóa đoàn thể: Chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ nhân viên trong công ty.
Lập kế hoạch tổ chức các hoạt động phong trào hay sự kiện của công ty. Sáng tạo các ý tưởng
cho các chương trình, hoạt động nội bộ của công ty, gắn kết CBNV toàn quốc. Trực tiếp triển
khai, điều phối và kết nối các bộ phận cùng thực hiện các chương trình, sự kiện. Phát triển,
làm phong phú, đa dạng nội dung về văn hóa, phong trào nội bộ trên các chuyên trang thông tin nội bộ.
2.3. Những yêu cầu tuyển dụng của công ty
- Có kinh nghiệm (tùy vị trí), có kiến thức chuyên môn.
- Đam mê kinh doanh có khả năng giao tiếp tư vấn thuyết phục
- Nhanh nhẹn linh hoạt giải quyết được tình huống tốt
- Có được bản lĩnh và sự tự tin
- Có được những giá trị cốt lõi Tôn trọng cá nhân – Tinh thần đổi mới -Tinh thần đồng
đội” và phải chí công ,gương mẫu sáng suốt
- Thi tuyển khi hồ sơ được đánh giá là phù hợp với vị trí ứng tuyển 9
2.4. Những quan sát khác (tác phong làm việc, cách xưng hô, …….)
Tác phong làm việc chuyên nghiệp, các anh chị hướng dẫn tạo cảm giác rất thoải mái, vui vẻ,
luôn cười và hòa đồng, tận tình giúp đỡ. Các anh chị nhân viên cũng rất thân thiện. Cách xưng
hô thoải mái, thân thiện nhưng lịch sự tôn trọng nhau. Nhân viên được khuyến khích là mặc
áo đồng phục công ty vào thứ 2 đầu tuần , đồng phục của fpt là áo thun màu cam trên ngực
trái có logo của FPT. Về không gian làm việc là không gian mở giữa các nhân viên không có
vách ngăn thuận tiện cho việc trao đổi và tạo cảm giác gần gũi cho các anh em đồng nghiệp với nhau.
III. KẾT LUẬN
3.1 Kinh nghiệm học hỏi được qua buổi trải nghiệm
Võ Tuyết My: Việc được tham gia thực tế trải nghiệm sau khi học tập kiến thức tại trường là
vô cùng bổ ích cho các bạn sinh viên. Đó là cơ hội để cho tôi có thể thư giãn, cơ hội cải thiện
kỹ năng mềm, khả năng làm việc nhóm, tính kỷ luật khi tham gia các hoạt động đông người,
… Hơn nữa sinh viên được tham gia trao đổi trực tiếp cùng các chuyên gia, cán bộ và nhân
viên của FPT Telecom để có thêm thực tế, kiến thức về quá trình học tập thực tế. Tạo động
lực và hứng thú để sinh viên có sự cố gắng hơn nữa trong học tập để tốt nghiệp và làm việc tại
môi trường chuyên nghiệp như tại đây.
Mai Ngọc Huyền : Hiểu thêm về các sản phẩm công nghệ và tác phong làm việc chuyên
nghiệp của của các anh chị tại fpt telecom. Đồng thời thông qua những lời chia sẽ của anh chị
tại fpt telecom tôi cũng tiếp thu được nhiều kiến thức đặc biệt là phương pháp thu hút các ứng
viên tài năng tại fpt telecom qua lời chia sẽ của chị hồng trưởng phòng nhân sự.
Trần Đại Đức Lộc : Biết thêm về các sản phẩm của FPT Telecom, đặc biệt là những chia sẻ
của anh chị tư vấn thông qua những câu hỏi của các bạn sinh viên, từ đó rút ra những kinh
nghiệm cho bản thân và định hướng trong tương lai 10
Trương Huy Cương: -Học tập trải nghiệm cho phép học sinh kết nối với một chủ đề hoặc khái
niệm bằng cách tự mình trải nghiệm nó. Loại hình học tập này thường liên quan đến các hoạt
động thực hành như thí nghiệm và nghiên cứu thực địa - nhưng nó cũng có thể diễn ra trong
thời gian dài hơn (ví dụ: một dự án lớp học kéo dài cả năm).
Trong mô hình giáo dục này, học sinh đi đầu trong hành trình học tập cá nhân của mình. Điều
này giúp phát triển trí tò mò, sự hợp tác và động lực bản thân - tất cả những đặc điểm cần thiết trong thế kỷ 21.
Nhìn chung, học tập trải nghiệm là một công cụ mạnh mẽ để dạy các kỹ năng sống quan trọng
và giúp học sinh kết nối sâu hơn với kiến thức mà các em thu được trong lớp học.
Văn Phương Thảo: Bản thân là sinh viên năm 1 của trường đại học văn hiến lúc chọn ngành
trong đầu đã tự đặt ra nhiều câu hỏi sau này ngành nay sẽ làm được những công việc gì
nhưng lên mạng tra cứu thì quá nhiều nó khiến bản thân không xác định được định hướng
trong tương lai. Nhưng trong chuyến đi tham quan thực tế tại FPT telecom do trường tổ chức
mình đã hiểu ra được ngành của làm được những vị trí nào và qua những lời truyền đạt bổ ích
về kiến thức kinh nghiệm của các anh chị trong FPT telecom từ đó biết bản thân còn thiếu
những kỉ năng gì và phải cố gắng trao dồi nó để trở thành một người quản lý giỏi
Phùng Bảo Oanh: Tại FPT Telecom tôi đã có cơ hội được tìm hiểu, học hỏi, được tham quan
nhiều thứ về lịch sử hình thành, cơ cấu tổ chức, thành tựu, văn hoá làm việc của các anh chị
trong công ty. Tham quan về quá trình làm việc thực tế của các bộ phận quản lý của FPT
Telecom và nghe giới thiệu tổng quan về công ty cũng như Tập đoàn FPT.
Đặc biệt là sinh viên được tham gia buổi chia sẽ lắng nghe những chia sẻ vô cùng quý báu bổ
ích về ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp và cơ hội thực tập, tuyển dụng tại FPT
Telecom cũng như phát triển sự nghiệp của các chuyên ngành.
Lê Trung Hậu: Bản thân tôi là 1 tân sinh viên và đang học ngành QUẢN TRỊ NHÂN SỰ tại
trường đại học Văn Hiến, vốn bản thân vẫn còn rất mơ hồ vì chưa biết rõ về ngành này ra bản
thân sẽ làm gì. Nhưng tôi cảm thấy rất may mắn vì đã được đi trải nghiệm cùng với các
chuyên gia hàng đầu tại FPT về chuyên ngành. Qua đó cũng đã giúp tôi mở mang kiến thức,
học hỏi được nhiều kinh nghiệm sương máu và các bí quyết để làm 1 nhà quản trị nhân sự tài giỏi.
3.2 Định hướng mục tiêu phấn đấu trong tương lai
Võ Tuyết My: -Định hướng: Là sinh viên đang học ngành quản trị nhân sự tại trường đại học
Văn Hiến. Trong quá trình học tập tôi sẽ cố gắng trau dồi nhiều kỹ năng chuyên môn, các
chứng chỉ chuyên ngành liên quan đến ngành quản trị nhân sự
-Mục tiêu: Mục tiêu của tôi là nhằm cung cấp cho doanh nghiệp một lực lượng lao động có
hiệu quả. Ðể đạt được mục tiêu này, tôi phải học hỏi thêm về cách tuyển dụng, phát triển,
đánh giá, và duy trì nhân viên của mình. Mai Ngọc Huyền : 11
-Định hướng của tôi trong tương lai là làm việc trong lĩnh vực quản trị nhân sự. Cụ thể là làm
về mảng tuyển dụng và nếu như có cơ hội tôi cũng muốn được học hỏi và phát triển thêm ở mảng đào tạo nhân sự
-Mục tiêu phấn đấu trong tương lai của tôi là thành thạo tiếng anh và các kiến thức chuyên
nghành để được làm việc tại các tập đoàn lớn ,công ty đa quốc gia.
Trần Đại Đức Lộc : Tiếp tục với ngành quản trị nhân sự, theo đuổi ước mơ và nguyện vọng riêng của bản thân. Trương Huy Cương: -Định Hướng
+Để thành công trong công việc thì mình phải có những kế hoạch và dự định trong tương lai,
xác định sở trường cùng với sở thích của mình để trao dồi tăng tỉ lệ thành công trong công
việc trinh phục lý tưởng của mình. - Mục Tiêu
+Để rèn luyện các kỹ năng thì có nhiều phương pháp như học thêm các khoá học bổ sung, các
cồn việc làm thêm để rèn luyện kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, vấn đề…Sau khi có hoàn
thiện các kỹ năng trên thì công việc mình sẽ dễ dàng thăng tiến hơn, từng bước từng bước tiếp
cận các vụ trí cao hơn như quản lí, lãnh đạo như trưởng nhóm, trưởng dự án, trưởng bộ phận
Văn Phương Thảo : Sự cố gắng nỗ lực biết đặc ra những mục tiêu cho bản thân và phải tốt
nghiệp đúng thời gian với tấm bằng khá giỏi ứng tuyển đúng vào ngành mình học và thăng
chức theo từng năm do bản thân đặt ra .
Học hỏi thêm nhiều kỷ năng đặc biệt là tiếng anh để làm được ở những công ty nước
ngoài .Đặc biệt phải có sự tự tin ở bản thân ,phải có sự chủ động trọng mọi tình huống ,phát
triển nhiều mối quen hệ xung quanh .
Phùng Bảo Oanh: Trải nghiệm định hướng là hoạt động giáo dục tạo cơ hội cho học sinh tiếp
cận thực tế; huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện nhiệm vụ
được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn.
Qua đó, học sinh chuyển hoá kinh nghiệm thành tri thức và kĩ năng mới, phát huy tiềm năng
sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, nghề nghiệp tương lai.
Lê Trung Hậu: Từ các yếu tố tôi học hỏi và ghi chú được. Tôi cũng lập ra cho mình một định
hướng về ngành nghề này, tuy chỉ là mới nhập môn và nhưng cảm thấy con đường này khá là
chông gai, nhưng mục tiêu của tôi lại rất to lớn, vì vậy tôi phải cố gắng học hỏi thật nhiều
trong 4 năm đại học vì để lo cho tương lai sau này “làm phải có nhiều TIỀN, làm phải lên
được chức SẾP” như hai chị đã truyền đạt kinh nghiệm cho chúng tôi nghe, tôi rất ngưỡng mộ.
TÀI LIỆU THAM KHẢO 1/ Trang chủ FPT Telecom
https://fpt.vn/vi/ve-fpt-telecom/gioi-thieu-chung.html
2/ Một vài điểm giới thiệu về tập đoàn FPT và công ty cổ phần viễn thông FPT ( FPT Telecom )
https://fpttelecom.com.vn/gioi-thieu/gioi-thieu-cong-ty-fpt-telecom.html 12
3/ quy trình tuyển dụng FPT Telecom
https://wififpt.net.vn/quy-trinh-tuyen-dung-fpt-telecom-2/
4/ Lĩnh vực hoạt động kinh doanh FPT Telecom
https://vi.m.wikipedia.org/wiki/C%C3%B4ng_ty_c%E1%BB%95_ph%E1%BA%A7n_vi %E1%BB%85n_th%C3%B4ng_FPT
5/ Khách hàng đối tác của FPT Telecom
https://fpt.vn/vi/ve-fpt-telecom/khach-hang-doi-tac 13 Phụ Lục
I. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT ................ 3
1.1. Giới thiệu khái quát về doanh nghiệp .......................................................................... 3
1.2 Quá trình hình thành phát triển- những thành tựu đạt được của công ty .......... 3 a)
Qúa trình hình thành phát triển của công ty ....................................................... 3 b)
Những thành tựu đạt được của công ty .................................................................... 4
1.3 Ngành nghề kinh doanh/ sản phẩm kinh doanh/ lĩnh vực hoạt động của công ty .. 4
a) Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty .................................................................. 4
b) Sản phẩm kinh doanh của công ty ................................................................................. 5
1.4. Khách hàng của công ty ................................................................................................ 6
II. TIỀM HIỂU VỀ VĂN HÓA TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN SỰ CỦA
CÔNG TY .................................................................................................................................. 6
2.1. Những nét bản về văn hóa doanh nghiệp của công ty ........................................ 6
1. “Tôn Đổi Đồng” ....................................................................................................... 6
2. “Chí Gương Sáng” ................................................................................................... 6
2.2. Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ các phòng/ban .............................................. 7
2.3. Những yêu cầu tuyển dụng của công ty .................................................................... 8
2.4. Những quan sát khác (tác phong làm việc, cách xưng hô, …….) .......................... 9
III. KẾT LUẬN ......................................................................................................................... 9 3.1
Kinh nghiệm học hỏi được qua buổi trải nghiệm .................................................... 9
3.2 Định hướng mục tiêu phấn đấu trong tương lai .................................................... 10
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................... 11