Biến Động Cầu Thị Trường Sữa Và Các Yếu Tố Tác Động | Bài Tập Môn Kinh Tế Vi Mô

Biến Động Cầu Thị Trường Sữa Và Các Yếu Tố Tác Động | Bài Tập Môn Kinh Tế Vi Mô với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!

BIẾN ĐỘNG CẦU THỊ TRƯỜNG SỮA VÀ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG
1, Cầu về sữa tại thị trường Việt Nam những năm gần đây
Nhu cầu tiêu thụ sữa của người Việt Nam ngày càng tăng cao, do sự nâng cao ý thức về dinh
dưỡng và sức khỏe, cũng như việc cải thiện thu nhập và mức sống. Đươc thể hiện cụ thể qua
số liệu như sau:
Năm 2019: Trong quý I/2019, lượng tiêu thụ sữa trên thị trường vẫn tiếp tục giảm
cùng với 5 quý trước. Từ quý II/2019, tốc độ tăng trưởng của lượng sữa được tiêu thụ
bước phát triển mức dương nhưng thấp, đạt 2,1 3,9% so với năm trước.
Vinamilk đứng đầu về phân khúc sữa bột, cùng với đó cạnh tranh các mặt hàng sữa
nhập khẩu như Abbott, Friesland Campina, Mead Johnson, Nestle,…
Năm 2020: Mặc chịu ảnh hưởng của COVID-19, nhu cầu đối với các sản phẩm
sữa ít bịnh hưởng hơn khi chỉ giảm 6,1% so với tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh nói
chung giảm 7,5%. Trong giai đoạn giãn cách xã hội, lượng sữa được tiêu thụ vẫn giữ
trạng thái ổn định do người dân tăng cường sử dụng sữa chua, sữa tươi để tăng cường
miễn dịch. Nhu cầu tiêu thụ sữa của người Việt Nam đạt khoảng 1,76 triệu tấn,ng
8,6% so với năm 2019.
Năm 2021:Theo Tổng cục thống kê, sản lượng sữa nước tiêu thụ đạt hơn 1170 triệu
lít, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020, sản lượng sữa bột đạt 151,5 nghìn tấn, tăng
13,1% so với 2020. Kim ngạch nhập khẩu sữa các sản phẩm từ sữa đạt 1,138 tỷ
USD, tăng 12,56% so với năm 2020 Lượng sữa nhập khẩu quốc tế ngày càng tăng lên
vì nhu cầu tiêu đùng ngày càng tăng cao.
Năm 2022: Thị trường sữa Việt Nam đối diện với nhiều khó khăn trong 6 tháng đầu
năm, khi cả sản lượng trong nước nhập khẩu đều giảm sút so với cùng kỳ năm
trước. Kim ngạch nhập khẩu sữa các sản phẩm từ sữa trong 4 tháng đầu năm đạt
406,39 triệu USD, giảm khoảng 9,7%. Những tháng nửa sau của năm, nhờ những
chiến dịch, triển lãm về chủ đề sữa mà cầu về sữa tại nước ta đã có phần khởi sắc.
2, Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu
a. Thu nhập
2019 2020 2021 2022
0
1
2
3
4
5
6
7
3.39
3.48 3.48
3.86
6.02
5.53
5.38
5.95
4.29
4.23
4.2
4.67
Thu nhập nh quân đầu người của Việt Nam giai
đoạn 2019 - 2022
Nông thôn Thành thị Cả nước
năm
thu nhập (triệu đồng)
- Mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch COVID-19, thu nhập giảm đi đáng kể nhưng lượng
tiêu thụ sữa của người dân Việt Nam giảm khá ít so với các mặt hàng tiêu dùng khác. Điều
này cho thấy sữa đã trở thành hàng hóa thiết yếu đối với phần lớn người tiêu dùng Việt Nam.
- Tuy nhiên thu nhập vẫn ảnh hưởng trực tiếp đến loại sản phẩm sữa mà người tiêu dùng lựa
chọn. Khi thu nhập của 1 nhân tăng lên, họ sẽ có xu hướng lựa chọn những hãng sữa đắt
tiền, giàu dinh dưỡng hơn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu thị hiếu khác.
b. Giá các hàng hóa liên quan
- Sữa hiện nay được tiêu thụ rất nhiều ở hầu hết các hộ gia đình ở nước ta, mục đích chủ yếu
để cung cấp canxi, vitamin, tăng cường sức đề kháng. Nhưng do giá thành của sản phẩm
từ sữa biến động khá nhiều nên nhu cầu cũng sự thay đổi theo, thay vào đó sử dụng
những hàng hóa thực phẩm thay thế khác để cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết.dụ như
người dân có thể sử dụng các loại hạt ăn sẵn (hạt điều, hạnh nhân, hạt óc chó,..), các loại rau
củ (bông cải xanh, súp lơ, cải kale, đậu hà lan, cà rốt,..), cá hồi,…. Nếu giá thành của những
loại thực phẩm khác này biến động giảm đi thì cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm sữa
cũng giảm theo và ngược lại.
- Ngoài ra, giá của các loại hàng hóa bổ sung cũng ảnh hưởng không ít tới cầu về sữa. Ngũ
cốc granola 1 số ví dụ về hàng hóa bổ sung của sữa. Thị trường lúa mạch vài năm trở
lại đây khá “sóng gió” lẽ đó cũng 1 trong những nguyên nhân khiến cầu về sữa năm
2022 của nước ta có bước thụt lùi.
c. Thị hiếu
Mỗi người ở mỗi độ tuổi khác nhau đều có những sở thích về mặt hàng sữa khác nhau.
Đối với trẻ dưới 3 tuổi: thường sử dụng sữa bột, sữa công thức lượng canxi,
vitamin, hàm lượng đạm cao, vị dễ uống đối với trẻ và dễ dàng tiêu hóa.
Đối với trẻ từ 3 – 10 tuổi: thường sử dụng các loại sữa tươi uống phù hợp với khẩu vị,
hàm lượng canxi, vitamin cao giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng, tăng trưởng chiều
cao.
Đối với người từ 11- 50 tuổi: dùng các sản phẩm sữa tươi những sản phẩm từ sữa
như sữa chua, phô mai,..
Đối với người cao tuổi: thường dùng những loại sữa bộtng cường sức đề kháng,
giúp chắc khỏe xương, bổ sung đạm, sắt, vitamin hoặc các loại sữa công thức hỗ trợ
tăng cường trao đổi chất,…
d. Kỳ vọng của người tiêu dùng
- Khi 1 hãng sữa nào đó chiến lược marketing tốt thu hút được người xem đông đảo,
người xem cũng chính người tiêu dùng sẽ mang trong mình một kỳ vọng khá lớn về
loại sữa đó và muốn trải nghiệm thử xem có đạt được kỳ vọng hay không. Nếu lượng khách
hàng mà hãng tiếp cận được càng nhiều thì cầu về lượng hàng hóa đó càng cao.
- Ngược lại, nếung sữa đó không chiến lược hợp lí, không tiếp cận được với khách
hàng sẽ khiến kỳ vọng của họ giảm, dẫn đến giảm cầu, từ đó cung cũng giảm theo.
e. Số lượng người tiêu dùng
Số lượng người tiêu dùng cầu quan hệ cùng chiều với nhau. Sữa một trong những
hàng hóa thiết yếu đối với người dân Việt Nam cùng với sự gia tăng dân số ngày càng cao
khiến lượng tiêu thụ sữa cũng dần tăng cao, theo số liệu năm 2022 đạt 27 lít/người/năm, dự
kiến đạt 28 lít/người vào năm 2023.
NGUỒN THAM KHẢO TÀI LIỆU:
Giáo trình Kinh tế vi mô (TS. Nguyễn Thị Ngọc Loan, TS. Trần Thị Thanh Huyền đồng chủ
biên – Khoa Kinh tế - Học viện Ngân hàng)
https://auucmyschool.edu.vn/thi-phan-sua-viet-nam-2019/
https://nongnghiep.vn/tieu-thu-sua-o-viet-nam-van-o-muc-kha-thap-d283980.html
https://baodautu.vn/thi-truong-sua-viet-canh-tranh-ngay-cang-khoc-liet-d132094.html
https://baoquocte.vn/thi-truong-sua-viet-nam-nam-2021-dat-doanh-thu-119300-ty-dong-185791.html
| 1/3

Preview text:

BIẾN ĐỘNG CẦU THỊ TRƯỜNG SỮA VÀ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG
1, Cầu về sữa tại thị trường Việt Nam những năm gần đây
Nhu cầu tiêu thụ sữa của người Việt Nam ngày càng tăng cao, do sự nâng cao ý thức về dinh
dưỡng và sức khỏe, cũng như việc cải thiện thu nhập và mức sống. Đươc thể hiện cụ thể qua số liệu như sau: 
Năm 2019: Trong quý I/2019, lượng tiêu thụ sữa trên thị trường vẫn tiếp tục giảm
cùng với 5 quý trước. Từ quý II/2019, tốc độ tăng trưởng của lượng sữa được tiêu thụ
có bước phát triển ở mức dương nhưng thấp, đạt 2,1 – 3,9% so với năm trước.
Vinamilk đứng đầu về phân khúc sữa bột, cùng với đó cạnh tranh các mặt hàng sữa
nhập khẩu như Abbott, Friesland Campina, Mead Johnson, Nestle,… 
Năm 2020: Mặc dù chịu ảnh hưởng của COVID-19, nhu cầu đối với các sản phẩm
sữa ít bị ảnh hưởng hơn khi chỉ giảm 6,1% so với tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh nói
chung giảm 7,5%. Trong giai đoạn giãn cách xã hội, lượng sữa được tiêu thụ vẫn giữ
trạng thái ổn định do người dân tăng cường sử dụng sữa chua, sữa tươi để tăng cường
miễn dịch. Nhu cầu tiêu thụ sữa của người Việt Nam đạt khoảng 1,76 triệu tấn, tăng 8,6% so với năm 2019. 
Năm 2021:Theo Tổng cục thống kê, sản lượng sữa nước tiêu thụ đạt hơn 1170 triệu
lít, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020, sản lượng sữa bột đạt 151,5 nghìn tấn, tăng
13,1% so với 2020. Kim ngạch nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa đạt 1,138 tỷ
USD, tăng 12,56% so với năm 2020 Lượng sữa nhập khẩu quốc tế ngày càng tăng lên
vì nhu cầu tiêu đùng ngày càng tăng cao. 
Năm 2022: Thị trường sữa Việt Nam đối diện với nhiều khó khăn trong 6 tháng đầu
năm, khi cả sản lượng trong nước và nhập khẩu đều giảm sút so với cùng kỳ năm
trước. Kim ngạch nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa trong 4 tháng đầu năm đạt
406,39 triệu USD, giảm khoảng 9,7%. Những tháng nửa sau của năm, nhờ có những
chiến dịch, triển lãm về chủ đề sữa mà cầu về sữa tại nước ta đã có phần khởi sắc.
2, Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu a. Thu nhập
Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam giai đoạn 2019 - 2022 7 6.02 iệu đồng) 5.95 (tr 6 5.53 5.38 4.67 5 4.29 4.23 4.2 3.86 4 3.39 3.48 3.48 thu nhập 3 2 1 0 2019 2020 2021 2022 năm Nông thôn Thành thị Cả nước
- Mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch COVID-19, thu nhập giảm đi đáng kể nhưng lượng
tiêu thụ sữa của người dân Việt Nam giảm khá ít so với các mặt hàng tiêu dùng khác. Điều
này cho thấy sữa đã trở thành hàng hóa thiết yếu đối với phần lớn người tiêu dùng Việt Nam.
- Tuy nhiên thu nhập vẫn ảnh hưởng trực tiếp đến loại sản phẩm sữa mà người tiêu dùng lựa
chọn. Khi thu nhập của 1 cá nhân tăng lên, họ sẽ có xu hướng lựa chọn những hãng sữa đắt
tiền, giàu dinh dưỡng hơn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu thị hiếu khác.
b. Giá các hàng hóa liên quan
- Sữa hiện nay được tiêu thụ rất nhiều ở hầu hết các hộ gia đình ở nước ta, mục đích chủ yếu
là để cung cấp canxi, vitamin, tăng cường sức đề kháng. Nhưng do giá thành của sản phẩm
từ sữa biến động khá nhiều nên nhu cầu cũng có sự thay đổi theo, thay vào đó là sử dụng
những hàng hóa thực phẩm thay thế khác để cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết. Ví dụ như
người dân có thể sử dụng các loại hạt ăn sẵn (hạt điều, hạnh nhân, hạt óc chó,..), các loại rau
củ (bông cải xanh, súp lơ, cải kale, đậu hà lan, cà rốt,..), cá hồi,…. Nếu giá thành của những
loại thực phẩm khác này biến động giảm đi thì cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm sữa
cũng giảm theo và ngược lại.
- Ngoài ra, giá của các loại hàng hóa bổ sung cũng ảnh hưởng không ít tới cầu về sữa. Ngũ
cốc và granola là 1 số ví dụ về hàng hóa bổ sung của sữa. Thị trường lúa mạch vài năm trở
lại đây khá “sóng gió” có lẽ đó cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến cầu về sữa năm
2022 của nước ta có bước thụt lùi. c. Thị hiếu
Mỗi người ở mỗi độ tuổi khác nhau đều có những sở thích về mặt hàng sữa khác nhau. 
Đối với trẻ dưới 3 tuổi: thường sử dụng sữa bột, sữa công thức có lượng canxi,
vitamin, hàm lượng đạm cao, vị dễ uống đối với trẻ và dễ dàng tiêu hóa. 
Đối với trẻ từ 3 – 10 tuổi: thường sử dụng các loại sữa tươi uống phù hợp với khẩu vị,
có hàm lượng canxi, vitamin cao giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng, tăng trưởng chiều cao. 
Đối với người từ 11- 50 tuổi: dùng các sản phẩm sữa tươi và những sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai,.. 
Đối với người cao tuổi: thường dùng những loại sữa bột tăng cường sức đề kháng,
giúp chắc khỏe xương, bổ sung đạm, sắt, vitamin hoặc các loại sữa công thức hỗ trợ
tăng cường trao đổi chất,…
d. Kỳ vọng của người tiêu dùng
- Khi 1 hãng sữa nào đó có chiến lược marketing tốt và thu hút được người xem đông đảo,
người xem và cũng chính là người tiêu dùng sẽ mang trong mình một kỳ vọng khá lớn về
loại sữa đó và muốn trải nghiệm thử xem có đạt được kỳ vọng hay không. Nếu lượng khách
hàng mà hãng tiếp cận được càng nhiều thì cầu về lượng hàng hóa đó càng cao.
- Ngược lại, nếu hãng sữa đó không có chiến lược hợp lí, không tiếp cận được với khách
hàng sẽ khiến kỳ vọng của họ giảm, dẫn đến giảm cầu, từ đó cung cũng giảm theo.
e. Số lượng người tiêu dùng
Số lượng người tiêu dùng và cầu có quan hệ cùng chiều với nhau. Sữa là một trong những
hàng hóa thiết yếu đối với người dân Việt Nam cùng với sự gia tăng dân số ngày càng cao
khiến lượng tiêu thụ sữa cũng dần tăng cao, theo số liệu năm 2022 đạt 27 lít/người/năm, dự
kiến đạt 28 lít/người vào năm 2023.
NGUỒN THAM KHẢO TÀI LIỆU:
Giáo trình Kinh tế vi mô (TS. Nguyễn Thị Ngọc Loan, TS. Trần Thị Thanh Huyền đồng chủ
biên – Khoa Kinh tế - Học viện Ngân hàng)
https://auucmyschool.edu.vn/thi-phan-sua-viet-nam-2019/
https://nongnghiep.vn/tieu-thu-sua-o-viet-nam-van-o-muc-kha-thap-d283980.html
https://baodautu.vn/thi-truong-sua-viet-canh-tranh-ngay-cang-khoc-liet-d132094.html
https://baoquocte.vn/thi-truong-sua-viet-nam-nam-2021-dat-doanh-thu-119300-ty-dong-185791.html