





Preview text:
lOMoAR cPSD| 58490434
1.Biểu hiện nhu cầu ở học sinh 琀椀 ểu học (qua ví
dụ cụ thể ).Các vấn đề tâm lý liên quan đến nhu cầu
của học sinh 琀椀 ểu học?
a) Biểu hiện nhu cầu ở học sinh 琀椀 ểu học (qua ví dụ cụ thể ):
Ở học sinh 琀椀 ểu học, tuy vẫn tồn tại một loạt nhu cầu từng là đặc
trưng cho lứa tuổi trước, như nhu cầu vui chơi, nhu cầu vận động, nhu
cầu về những ấn tượng bên ngoài... song những nhu cầu này đã có
những nét mới trong nội dung cũng như cách thức thỏa mãn chúng
VD : nội dung các trò chơi đã gắn với hoạt động học tập, như viết, vẽ,
琀 nh toán ...;sự thỏa mãn nhu cầu vận động thường gắn liền với các
trò chơi có cường độ vận động mạnh trong các giờ ra chơi; nhu cầu về
ấn tượng bên ngoài được chuyển dần thành nhu cầu nhận thức. Như là:
+ Trò “Ô chữ kì diệu”Sẽ có những gợi ý cho những ô vuông hàng
ngang, các em sẽ đoán những chữ ở cột ngang để 琀 m ra ô chữ bí mật,
các em giànhquyền trả lời bằng các giơ tay, em nào trả lời đúng sẽ được 10 điểm.
+Trò “tam sao thất bản”Các em sẽ xếp thành các hàng dọc, và mỗi hàng
cử một bạn lên nhận lệnh từ giáo viên và về nói nhỏ cho bạn đầu 琀椀
ên, và cứ thế truyền tới bạn cuối nhưng phải nói nhỏ, bạn cuối cùng sau
khi nhận được lệnh sẽ lên nói lại câu đó cho giáo viên. Trò này sẽ
giúpcác em phát triển phản xạ và trí nhớ.
-Ở học sinh 琀椀 ểu học đã xuất hiện những nhu cầu mới liên quan đến
cuộc sống nhà trường và hoạt động học tập. Khi đi học các em đã có
những nhu cầu mới mà trước đó chưa có và muốn thỏa mãn được nó. lOMoAR cPSD| 58490434
VD: Nhu cầu thực hiện chính xác các yêu cầu của giáo viên, nhu cầu
đến trường với sự hoàn thành các bài tập về nhà, nhu cầu vềđiểm tốt,
nhu cầu trở thành học sinh giỏi ngoan, nhu cầu giao 琀椀 ếp với giáo viên bạn bè
-Nhu cầu ở các em phát triển mạnh theo các hướng: các nhu cầu 琀椀 nh
thần càng ngày càng chiếm ưu hơn so với các nhu cầu vậtchất và các
nhu cầu càng ngày càng mang 琀 nh xã hội và 琀 nh được nhận thức.
VD: Các em thường có nhu cầu về việc vui chơi, giải trí, quan tâm,...
hơn là nhu cầu về ăn mặc, làm đẹp,...và những nhu cầu củacác em dần đi
theo xu thế của xã hội do sự 琀椀 ếp xúc, học tập trong xã hội, và các
em ngày càng có nhận thức những nhu cầu nàomà mình cần được thỏa mãn.
-Nhu cầu đọc sách được hình thành và phát triển mạnh ở học sinh 琀椀 ểu học
VD: Ban đầu các em nhu cầu đọc sách nói chung, sau đó các em có nhu
cầu đọc truyện cổ 琀 ch, truyện viễn tưởng, …..
-Trong các nhu cầu của học sinh 琀椀 ểu học, nhu cầu nhận thức giữ vai trò chủ đạo.
VD:Trẻ các lớp đầu 琀椀 ểu học có nhu cầu làm rõ “cái gì đó”, học sinh
các lớp cuối 琀椀 ểu học lại có yêu cầu giải quyết câu hỏi “tại sao?”và “như thế nào?”.
-Hứng thú của học sinh 琀椀 ểu học ngày càng bộc lộ và phát triển rõ
rệt, đặc biệt là hứng thú nhận thức, hứng thú 琀 m hiểu thế giớixung quanh.
+Trong học tập, các em hứng thú với quá trình học, với các hình thức
hấp dẫn của bài giảng. lOMoAR cPSD| 58490434
+Trong vui chơi ,trẻ thường hứng thú với những hoạt động sinh động,
giàu tưởng tượng, luôn vận động; với những hoạt động tậpthể, có quy
tắc, đòi hỏi sự cố gắng, sự khéo léo nhất định.
b) Các vấn đề tâm lý liên quan đến nhu cầu của học
sinh 琀椀 ểu học?
-Nhu cầu cảm xúc: Học sinh 琀椀 ểu học thường cần sự ủng hộ và sự
hiểu biết từ giáo viên và gia đình để quản lý và biểu hiện đúng cách các
cảm xúc của họ, bao gồm cả lo lắng, sự tự 琀椀 n, sự tự trọng và sự tự 琀椀 n.
-Nhu cầu xã hội: Trong giai đoạn này, các học sinh phát triển kỹ năng xã
hội và cảm thấy cần có mối quan hệ tốt với bạn bè và cộng đồng xung
quanh. Sự hòa nhập vào nhóm, cảm giác thuộc về, và kỹ năng giao 琀椀 ếp là rất quan trọng.
-Nhu cầu về sự an toàn và ổn định: Học sinh cần cảm giác an toàn trong
môi trường học tập và gia đình. Cảm giác bị đe dọa hoặc không ổn định
có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và học tập của họ.
-Nhu cầu tự trị và tự thân: Học sinh 琀椀 ểu học cần có cơ hội để tự
quản lý và thể hiện sự độc lập. Việc có cơ hội tham gia vào quyết định
nhỏ và tự chủ trong học tập có thể giúp họ phát triển lòng tự 琀椀 n và khả năng tự quản lý.
-Nhu cầu về sự khám phá và tò mò: Trẻ em ở độ tuổi này thường tò mò
và muốn khám phá thế giới xung quanh. Cung cấp cho họ cơ hội để 琀
m hiểu và khám phá qua việc học tập thực hành có thể giúp đáp ứng nhu cầu này. lOMoAR cPSD| 58490434
-Nhu cầu về sự khen ngợi và công nhận: Học sinh cần sự động viên,
khen ngợi và phản hồi 琀 ch cực từ giáo viên và gia đình để cảm thấy
tự 琀椀 n và động viên trong quá trình học tập và phát triển của họ.
-Nhu cầu về sự hỗ trợ học tập: Học sinh cần sự hỗ trợ từ giáo viên và
người chăm sóc để phát triển kỹ năng học tập cơ bản như đọc, viết, và 琀 nh toán
2.Biểu hiện 琀 nh cách ở học sinh 琀椀 ểu học (qua
ví dụ cụ thể ).Các vấn đề tâm lý liên quan đến 琀
nh cách của học sinh 琀椀 ểu học?
a) Biểu hiện 琀 nh cách ở học sinh 琀椀 ểu học
(qua ví dụ cụ thể ):
-Non nớt, hồn nhiên: Học sinh 琀椀 ểu học ở giai đoạn đầu 琀椀 ên của
cấp học phổ thông thường giữ được 琀 nh hồn nhiên và ngây thơ. Bé
vừa mới ra khỏi môi trường gia đình và trường mầm non, nơi đón nhận
và đối xử với bé bằng 琀 nh yêu thương và sự quan tâm
VD: Học sinh miêu tả chú bướm có màu sắc rực rỡ và bay quanh công
viên một cách tự do. Học sinh này tỏ ra vô cùng hào hứng khi kể lại trải
nghiệm của mình, với ánh mắt lấp lánh và nụ cười rạng rỡ trên môi.
-Ham hiểu biết: Học sinh 琀椀 ểu học có khả năng học hỏi và rất ham
hiểu biết. Lần đầu 琀椀 ên bước vào mái trường 琀椀 ểu học với trường
mới, bạn mới, thầy cô mới, môi trường và các môn học mới với nhiều
điều tò mò VD: Thích thiết kế và sáng tạo các sản phẩm mới. lOMoAR cPSD| 58490434
-Dễ xúc động: Học sinh 琀椀 ểu học thường dễ xúc động. Bé có thể
khóc khi cảm thấy buồn, bị tổn thương, bị bắt nạt, cảm thấy sợ hãi và cô
đơn. Điều này là do khả năng kiểm soát cảm xúc của bé vẫn còn hạn chế
VD: Dễ bị tổn thương bởi những lời nói và hành động của người khác. -
Mạnh dạn, sôi nổi: Mặc dù có thể dễ xúc động, học sinh 琀椀 ểu học
cũng thể hiện 琀 nh mạnh dạn và sôi nổi. Họ tò mò khám phá thế giới
xung quanh và thường bộc lộ 琀 nh cảm một cách chân thật VD: Dũng
cảm giơ tay phát biểu ý kiến trong giờ học.
b) Các vấn đề tâm lý liên quan đến 琀 nh cách của
học sinh 琀椀 ểu học?
-Sự tự 琀椀 n và Tự trọng: Học sinh 琀椀 ểu học thường đối mặt với
vấn đề về tự 琀椀 n và tự trọng. Sự thiếu tự 琀椀 n có thể làm ảnh
hưởng đến khả năng học tập và mối quan hệ xã hội của họ.
-Tính cách Thích nghi và Thích ứng: Trẻ em 琀椀 ểu học thường phải
đối mặt với các thay đổi trong cuộc sống, bao gồm việc chuyển trường,
chuyển lớp hoặc sự thay đổi trong gia đình. Sự thích ứng và thích nghi
với những thay đổi này có thể tạo ra sự căng thẳng và lo lắng.
-Tình trạng xã hội và Hòa đồng: Mối quan hệ xã hội là một phần quan
trọng của trải nghiệm học tập của học sinh 琀椀 ểu học. Những vấn đề
như sự lo lắng về việc được chấp nhận trong nhóm bạn, sự cô đơn, hoặc
xung đột với bạn bè có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và 琀 nh cách của họ.
-Tâm lý xã hội và Sự tự nhận thức: Trong quá trình phát triển, học sinh
琀椀 ểu học có thể phải đối mặt với sự tự nhận thức về bản thân và xã
hội. Sự so sánh bản thân với người khác, cảm giác tự 琀椀 về vẻ ngoài, lOMoAR cPSD| 58490434
hoặc sự khao khát sự chú ý có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi của họ.
-Quản lý cảm xúc và Stress: Học sinh 琀椀 ểu học thường phải học cách
quản lý cảm xúc và stress từ các yếu tố như áp lực học tập, mối quan hệ
xã hội, và sự thay đổi trong cuộc sống. Việc không biết cách xử lý cảm
xúc có thể dẫn đến các vấn đề như lo lắng, tự 琀椀, hoặc sự tức giận.
-Phát triển tự chủ và Tự quản lý: Trong quá trình phát triển, học sinh 琀
椀 ểu học cần phải học cách tự chủ và tự quản lý bản thân trong việc lập
kế hoạch, đặt mục 琀椀 êu, và quản lý thời gian. Thiếu kỹ năng này có
thể gây ra sự mất kiểm soát và cảm giác bất an về cuộc sống