lOMoARcPSD| 39651089
lOMoARcPSD| 39651089
lOMoARcPSD| 39651089
Ti sao cn thc hin các nguyên tc Truyn thông - Giáo dc sc khe ?
Trong các hoạt động cộng đồng, nguyên tắc được coi như là kim chỉ nam.
Chúng ta cn tiến hành các hoạt động chăm sóc sức khe cộng đồng, vy nguyên tc ca nó là gì?
Nguyên tắc được coi như là những điều kin tiên quyết, nhng yêu cu c th. Nguyên tc rt cn cho
các hoạt động ca hi, y tế nói chung cũng rất cn thiết cho các hoạt động Truyn thông - Giáo
dc sc khe nói riêng.
Để công tác Truyn thông - Giáo dc sc khỏe đạt được hiu qu cao,chúng ta cn phi tuân theo các
nguyên tắc đã thống nht.
CÁC NGUYÊN TC GIÁO DC SC KHE
01 TÍNH KHOA HC
02 TÍNH ĐẠI CHÚNG
03 TÍNH TRC QUAN
04 TÍNH THC TIN
TÍNH LNG GHÉP
05
06 TÍNH VA SC VÀ VNG CHC
07 TÍNH CÁ BIT VÀ TÍNH TP TH
TÍNH TÍCH CC, T GIÁC VÀ
lOMoARcPSD| 39651089
08 SÁNG TO
lOMoARcPSD| 39651089
lOMoARcPSD| 39651089
Tính khoa hc
Th hin tính khoa hc ca TT GDSK qua :
Khoa hc hành vi: nghiên cu v nhng cách ng s của con người, tại sao con người li làm vy
s tâm giáo dc hc: hiu biết v tâm tng la tui yếu t thúc đẩy công tác TT GDSK(ch th phi
trng thái thoi mái v tinh thn, tránh các yếu t tác động làm ảnh hưởng bt li đến vic tiếp thu thay
đổi,.....)
Tâm hi hc: GD s đông đòi hỏi phi biết các tác động hiu qu đến nhng hoạt động tinh thn ca
nhiều người và biết cách s dng những tác động tích cc ca tp th và xã hội đối vi ý thc ca tng cá nhân
lOMoARcPSD| 39651089
lOMoARcPSD| 39651089
nh tuyên truyn v kế hoạch hóa gia đình hiện nay.
Vic vn dụng công nghê làm tranh đẹp hơn trực quan
sinh động hơn. Dể tác động tâm lý người xem hơn
Tuyên truyn kế hoạch hóa gia đình ca những năm
công ngh còn chưa được phát trin.
Thiết kế không được bt mt, nhàm chán,....
lOMoARcPSD| 39651089
Trước dây muốn GDSK cho người dân. Cán b y tế phải đến
tận nơi. Kêu gọi mọi người ra trm y tế phường, xã để giáo
dc sc khe.
Ngày nay thì ch cần thông qua loa đài, internet, Tivi,... có
th GDSK mt cách tin li, ít tn kém mà không kém phn
hiu qu.
lOMoARcPSD| 39651089
lOMoARcPSD| 39651089
Tính đại chúng
Ni dung Truyn thông Giáo dc sc khe phi xut phát t các nhu cu sc khe ca cộng đồng
đáp ứng được các nhu cầu đó
Động viên mọi người mi tng lp, mi thành phn, mi la tui cùng tham gia thc hin
S dng sc mnh tng hp của các cơ quan, đoàn thể cùng phi hp vi ngành y tế (lng ghép, liên
ngành)
Mọi phương pháp, phương tin ni dung Truyn thông Giáo dc sc khe phi mang tính ph
thông, phù hp vi tng loi đối tượng.
Phát động thành nhng phong trào qun chúng liên tc thc hin các mc tiêu của chương trình
Truyn thông Giáo dc sc khe, phi tr thành mt loi hình hoạt động hi rng ln, không
ngng phát trin (xã hi quá)
lOMoARcPSD| 39651089
Ví d: Truyn thông giáo dc sc khe v dch bnh covid -19
Ni dung tuyên truyn v phòng chng dch covid -19 để cho mỗi người
dân nhn thức được s nguy him ca dch bnh này t đó thực hiện đúng
các ch trương, ch th của địa phương, nhà c đề ra, biện pháp để
chăm sóc, bảo v sc khe cho chính mình, gia đình và cộng đồng
lOMoARcPSD| 39651089
lOMoARcPSD| 39651089
lOMoARcPSD| 39651089
lOMoARcPSD| 39651089
lOMoARcPSD| 39651089
lOMoARcPSD| 39651089
4. TÍNH THC TIN
lOMoARcPSD| 39651089

Preview text:

lOMoAR cPSD| 39651089 lOMoAR cPSD| 39651089 lOMoAR cPSD| 39651089
Tại sao cần thực hiện các nguyên tắc Truyền thông - Giáo dục sức khỏe ?
Trong các hoạt động cộng đồng, nguyên tắc được coi như là kim chỉ nam.
Chúng ta cần tiến hành các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, vậy nguyên tắc của nó là gì?
Nguyên tắc được coi như là những điều kiện tiên quyết, những yêu cầu cụ thể. Nguyên tắc rất cần cho
các hoạt động của xã hội, y tế nói chung và nó cũng rất cần thiết cho các hoạt động Truyền thông - Giáo
dục sức khỏe nói riêng.
Để công tác Truyền thông - Giáo dục sức khỏe đạt được hiệu quả cao,chúng ta cần phải tuân theo các
nguyên tắc đã thống nhất.
CÁC NGUYÊN TẮC GIÁO DỤC SỨC KHỎE 01 TÍNH KHOA HỌC TÍNH LỒNG GHÉP 05 02 TÍNH ĐẠI CHÚNG 06
TÍNH VỮA SỨC VÀ VỮNG CHẮC 03 TÍNH TRỰC QUAN 07
TÍNH CÁ BIỆT VÀ TÍNH TẬP THẾ 04 TÍNH THỰC TIỄN
TÍNH TÍCH CỰC, TỰ GIÁC VÀ lOMoAR cPSD| 39651089 08 SÁNG TẠO lOMoAR cPSD| 39651089 lOMoAR cPSD| 39651089 Tính khoa học
Thể hiện tính khoa học của TT GDSK qua :
Khoa học hành vi: nghiên cứu về những cách ứng sử của con người, tại sao con người lại làm vậy
Cơ sở tâm lý giáo dục học: hiểu biết về tâm lý từng lứa tuổi là yếu tố thúc đẩy công tác TT GDSK(chủ thể phải ở
trạng thái thoải mái về tinh thần, tránh các yếu tố tác động làm ảnh hưởng bất lợi đến việc tiếp thu và thay đổi,.....)
Tâm lý xã hội học: GD số đông đòi hỏi phải biết các tác động có hiệu quả đến những hoạt động tinh thần của
nhiều người và biết cách sử dụng những tác động tích cực của tập thể và xã hội đối với ý thức của từng cá nhân lOMoAR cPSD| 39651089 lOMoAR cPSD| 39651089
Ảnh tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình hiện nay.
Việc vận dụng công nghê làm tranh đẹp hơn trực quan
sinh động hơn. Dể tác động tâm lý người xem hơn
Tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình của những năm
công nghệ còn chưa được phát triển.
Thiết kế không được bắt mắt, nhàm chán,.... lOMoAR cPSD| 39651089
Trước dây muốn GDSK cho người dân. Cán bộ y tế phải đến
tận nơi. Kêu gọi mọi người ra trạm y tế phường, xã để giáo dục sức khỏe.
Ngày nay thì chỉ cần thông qua loa đài, internet, Tivi,... có
thể GDSK một cách tiện lợi, ít tốn kém mà không kém phần hiệu quả. lOMoAR cPSD| 39651089 lOMoAR cPSD| 39651089 Tính đại chúng
Nội dung Truyền thông – Giáo dục sức khỏe phải xuất phát từ các nhu cầu sức khỏe của cộng đồng và
đáp ứng được các nhu cầu đó
Động viên mọi người ở mọi tầng lớp, mọi thành phần, mọi lứa tuổi cùng tham gia thực hiện
Sử dụng sức mạnh tổng hợp của các cơ quan, đoàn thể cùng phối hợp với ngành y tế (lồng ghép, liên ngành)
Mọi phương pháp, phương tiện và nội dung Truyền thông – Giáo dục sức khỏe phải mang tính phổ
thông, phù hợp với từng loại đối tượng.
Phát động thành những phong trào quần chúng liên tục thực hiện các mục tiêu của chương trình
Truyền thông – Giáo dục sức khỏe, phải trở thành một loại hình hoạt động xã hội rộng lớn, không
ngừng phát triển (xã hội quá) lOMoAR cPSD| 39651089
Ví dụ: Truyền thông giáo dục sức khỏe về dịch bệnh covid -19
Nội dung là tuyên truyền về phòng chống dịch covid -19 để cho mỗi người
dân nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh này từ đó thực hiện đúng
các chủ trương, chỉ thị của địa phương, nhà nước đề ra, có biện pháp để
chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình và cộng đồng lOMoAR cPSD| 39651089 lOMoAR cPSD| 39651089 lOMoAR cPSD| 39651089 lOMoAR cPSD| 39651089 lOMoAR cPSD| 39651089 lOMoAR cPSD| 39651089 4. TÍNH THỰC TIỄN lOMoAR cPSD| 39651089