Bộ câu hỏi ôn tập môn Kỹ năng giao tiếp | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Giao tiếp là gì? Tầm quan trọng của giao tiếp? Cho ví dụ minh họa.Câu 2: Anh ( chị) hãy phân tích “Quá trình trao đổi thông tin trong giao tiếp”. Vẽ sơ đồ quá trình trao đổi thông tin trong giao tiếp và phân tích mối quan hệ giữa các yếu tố trong sơ đồ đó. Câu 3: Anh ( chị) hãy phân tích “Quá trình nhận thức lẫn nhau trong giao tiếp”. Cho ví dụ minh họa. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46672053
Bộ câu hỏi ôn tập môn KNGT
Câu 1: Giao tiếp là gì? Tầm quan trọng của giao tiếp? Cho ví dụ minh họa. Câu 2:
Anh ( chị) hãy phân tích “Quá trình trao đổi thông tin trong giao tiếp”. Vẽ sơ đồ quá
trình trao đổi thông tin trong giao tiếp và phân tích mối quan hệ giữa các yếu tố trong sơ đồ đó.
Câu 3: Anh ( chị) hãy phân tích “Quá trình nhận thức lẫn nhau trong giao tiếp”. Cho ví dụ minh họa.
Câu 4: Anh (Chị) hãy nêu tên 5 hình thức tác động qua lại lẫn nhau trong giao tiếp
và trình bày ưu nhược điểm của hình thức “ám thị”. Cho ví dụ minh họa.
Câu 5: Anh (Chị) hãy nêu tên các hình thức tác động qua lại lẫn nhau trong giao
tiếp và trình bày ưu, nhược điểm của hình thức “áp lực nhóm”. Cho ví dụ minh họa. (5-c1)
Câu 6: Anh (chị) hãy phân tích hình thức “Bắt chước” trong giao tiếp. Cho ví dụ minh họa.
Câu 7: Thuyết trình là gì? Anh (Chị) hãy trình bày tầm quan trọng của “Kỹ năng
thuyết trình”. Cho ví dụ minh họa
Câu 8: Anh (Chị) hãy phân tích tầm quan trọng của “Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ
nói trong thuyết trình”. Cho ví dụ minh họa.
Câu 9: Trình bày tầm quan trọng và những yêu cầu của việc “Sử dụng ngữ điệu
giọng nói trong khi thuyết trình”. Liên hệ với việc sử dụng ngữ điệu giọng nói trong
thực tiễn thuyết trình hiện nay. (3-c2)
Câu 10: Anh (Chị) hãy trình bày nội dung của việc xác định tình huống của buổi
thuyết trình. Xác định tình huống cho bài thuyết trình với chủ đề: “Không nên lạm
dụng việc bấm còi khi tham gia giao thông” (6-c2)
Câu 11: Anh (Chị) hãy trình bày nội dung của việc xác định tình huống của buổi
thuyết trình và tầm quan trọng của nó. Cho ví dụ minh họa.
Câu 12: Anh (Chị) hãy triển khai đề tài: “Hà Nội là trung tâm kinh tế, chính trị, văn
hóa của cả nước” thành đề cương cho bài thuyết trình
Câu 13: Anh (Chị) hãy nêu tầm quan trọng của việc tạo được “Nhịp cầu ánh mắt
trong khi thuyết trình”. Để tạo được nhịp cầu ánh mắt, chúng ta nên làm gì và nên
tránh điều gì? Cho ví dụ minh họa.(10-c4)
Câu 14: Cho tình huống: “Bạn bước vào khán phòng chuẩn bị thuyết trình, thính
giả đang trong tâm trạng tản mạn, thiếu tập trung và có vẻ chưa sẵn sàng nghe bạn
nói”. Hãy trình bày cách xử lý của mình để lôi cuốn sự chú ý tập trung của khán giả vào buổi thuyết trình.
Câu 15: Anh (Chị) hãy nêu các kỹ năng cần thực hiện khi thuyết trình và phân tích
“Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ ngoại hình đạt hiệu quả cao”. 1 lOMoAR cPSD| 46672053
Câu 16: Anh (Chị) hãy nêu các hình thức tóm tắt văn bản và căn cứ để lựa chọn
hình thức tóm tắt văn bản. Trong các hình thức tóm tắt văn bản mà anh ( chị ) đã
nêu, hình thức nào là quan trọng nhất và giải thích lý do vì sao?
Câu 17: Anh (Chị) hãy trình bày định hướng tạo lập một văn bản về đề tài “Bảo vệ môi trường”. (4- c3)
Câu 18: Anh (Chị) hãy trình bày hình thức một đề cương tốt. Để tạo lập một đề
cương tốt, ta phải chú ý các thao tác nảo? Hãy lập đề cương cho văn bản với đề tài
sau để chứng minh cho lý thuyết: “Thủ đô Hà Nội đang có nhiều biện pháp tích cực
để giảm ùn tắc giao thông.” (8-c3)
Câu 19: Đoạn văn có sự thống nhất về chủ đề là gì? Viết đoạn văn từ 7-10 câu với
câu chủ đề: "Đà Nẵng là một trung tâm văn hóa của cả nước” thể hiện yêu câu trên. (15-c3)
Câu 20: Anh (Chị) hãy trình bày hệ thống chủ đề văn bản và triển khai chủ đề
chung: “Sinh viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tự tin, năng
động và sáng tạo” thành các chủ đề bộ phận.
Câu 21: Lập luận bằng cách nêu phản đề là gì? Anh (chị) viết đoạn văn (7-10)
câu sử dụng lập luận bằng cách nêu phản đề cho nhận định sau: “Sinh viên trường
Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tự tin, năng động, sáng tạo.”
Câu 22: Cho đề tài: “Hưởng ứng chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, sinh viên
trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội triển khai nhiều chương trình có
ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc”. Hãy lập đề cương (phần nội dung triển khai đến
ý bậc 3 cho văn bản sẽ viết về đề tài này.
Câu 23: Anh (Chị) hãy trình bày những yêu cầu cần thực hiện khi viết một đoạn
văn. Hãy viết đoạn văn ngắn thể hiện được các yêu cầu đó.
Câu 24: Anh (Chị) hãy nêu các cách viết đoạn văn có câu chủ đề và triển khai câu
chủ đề: “Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đang trên đà phát triển”
thành đoạn văn theo kiểu diễn dịch
Câu 25: Hãy triển khai câu chủ đề: “Hà Nội đang có nhiều biện pháp tích cực để
bảo vệ môi trường” thành một đoạn văn theo kiểu tổng phân hợp.
Câu 26: Nêu cách viết đoạn mở theo lối trực tiếp? Hãy viết đoạn mở theo lối trực
tiếp với câu chủ đề “ Đội ngũ giảng viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ
Hà Nội không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy”. (7-c3)
Câu 27: Khi viết đoạn kết cần chú ý gì? Có mấy cách viết đoạn kết? Viết đoạn kết
cho câu chủ đề sau: “Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đang thực
hiện phương pháp dạy học tích cực đạt hiệu quả cao”. (13-c3)
Câu 28: Anh (Chị) hãy triển khai câu chủ đề: “Trường Đại học Kinh doanh và Công
nghệ Hà Nội đang thực hiện phương pháp dạy học tích cực đạt hiệu quả cao” thành
đoạn văn theo kiểu qui nạp 2 lOMoAR cPSD| 46672053
Câu 29: Các lỗi thường mắc khi viết đoạn văn? Kể tên các lỗi về nội dung khi viết
đoạn văn? Phát hiện và chữa lỗi đoạn văn sau: “Các bạn sinh viên tình nguyện của
HUBT rất yêu ca hát và võ thuật. Họ hát trong những lúc sinh hoạt của đội. Họ còn
hát trong các chương trình giao lưu nghệ thuật trong và ngoài trường.” (14-c3) Câu
30 : Anh (Chị) hãy nêu tên các chiến lược đàm phán. Cho ví dụ về việc sử dụng một
chiến lược đàm phán phán phù hợp với một tình huống cụ thể
Câu 31: Anh (Chị) hãy trình bày các kiểu đàm phán. Cho một ví dụ về một kiểu
đàm phán phù hợp với một tình huống cụ thể và giải thích vì sao anh (chị) sử dụng kiểu đàm phán đó
Câu 32: Anh (chị) hãy nêu tầm quan trọng của “Kỹ năng lắng nghe” trong đàm
phán. Để lắng nghe tốt cần phải làm gì? Cho ví dụ minh họa
Câu 33: Hãy trình bày các thao tác để xác định mục tiêu đàm phán. Cho ví dụ minh hoạ. (4-c4)
Câu 34: Hãy phân tích kỹ năng tìm hiểu về đối tác trong đàm phán. Cho ví dụ minh hoạ. (5-c4)
Câu 35: Hãy nêu tên các kỹ năng mở đầu cho cuộc đàm phán gặp mặt trực tiếp. Cho
một ví dụ cụ thể về một trong các kỹ năng mở đầu cho cuộc đàm phán gặp mặt trực tiếp. (8-c4)
Câu 36: Hãy nêu tên các chiến lược đàm phán. Trình bày “Chiến lược hợp tác”. Lấy
ví dụ cụ thể về chiến lược đàm phán hợp tác. (9-c4)
Câu 37: Hãy nêu khái niệm đàm phán. Cho một ví dụ và chỉ rõ các góc độ của đàm phán. (11-c4)
Câu 38: Chiến thuật đàm phán là gì? Hãy nêu tên các chiến thuật đàm phán. Lấy ví
dụ về việc sử dụng một chiến thuật đàm phán phù hợp với một tình huống cụ thể. (12-c4)
Câu 39: Hãy nêu tên các chiến lược đàm phán. Trình bày”Chiến lược tránh né”.
Lấy ví dụ cụ thể về chiến lược đàm phán tránh né
Câu 40: Anh (Chị) hãy phân tích hình thức “lây lan tâm lý”. Cho ví dụ minh họa.
Câu 41: Cho tình huống thực hành thuyết trình nhóm: “Bạn là trưởng nhóm muốn
thuyết trình chủ đề về giao tiếp trong trường học. Có 1 thành viên của nhóm nhất trí
với bạn, 3 thành viên còn lại muốn thuyết trình về thể thao”. Hãy đặt mình là vị trí
trưởng nhóm thuyết phục 3 thành viên theo ý kiến của mình.
Câu 42: Nêu tên và trình bày vai trò của các kỹ năng cần thực hiện khi thuyết trình? Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 43: Hãy nêu các kỹ năng cần thực hiện khi thuyết trình? Phân tích “Kỹ năng
tạo sự đồng cảm của thính giả” và cho ví dụ minh hoạ?
Câu 44: Hãy nêu các kỹ năng cần thực hiện khi thuyết trình? Phân tích “Kỹ năng sử
dụng phương tiện nhìn đạt hiệu quả cao” và cho ví dụ minh hoạ? 3 lOMoAR cPSD| 46672053
Câu 45: Anh (chị) hãy xác định đề tài, hệ thống chủ đề và tóm tắt thành 1 câu cho văn bản sau?
Câu 46: Anh/ chị hãy tóm tắt văn bản sau thành văn bản nhỏ?
Điều đáng quý nhất mà tuổi trẻ có được là thời gian, nhưng rất nhiều người
trẻ không biết làm gì có ích với thời gian của họ. Trên thực tế, có rất nhiều điều để
làm, khi người ta còn trẻ. Nếu có thể quay ngược quá khứ, trở lại thời còn mười tám
đôi mươi, tôi sẽ dành thời gian để: 1.
Đầu tư cho sức khỏe: Chạy bộ, đi bơi, đánh bóng bàn, tập yoga, học
võ... Luyện tập thể dục thể thao không nhất thiết phải là mua một đôi giày hàng hiệu
giá hai ba triệu, mua bộ đồ giá mấy trăm nghìn, hay đăng ký thẻ thành viên trung
tâm thể hình sang trọng phí vài chục triệu một năm. Giày Việt Nam chất lượng cao
là đủ để chạy, vài chục nghìn đồng là có cái kính bơi..... Luyện tập thể lực trước hết
là đem lại một sức khỏe tốt, giúp tinh thần hưng phấn, đào thải chất độc bị hấp thụ
từ môi trường sống ô nhiễm và thực phẩm độc hại. Một cơ thể lành mạnh là điều
kiện tiên quyết để có một cuộc sống tốt. 2.
Đọc sách: Phần lớn tri thức nhân loại đều nằm trong sách. Còn báo, tạp
chí thường chỉ chứa thông tin, chưa kể báo mạng và mạng xã hội hiện nay đa phần
là tin rác. Vậy mà ngày nay người ta đọc báo nhiều hơn đọc sách. Sự thật là sách
giúp con người thay đổi cuộc đời. Những lúc tinh thần đi xuống, không muốn làm
gì, tốt nhất là đọc sách. Vì sách không những nâng cao kiến thức mà còn tạo động
lực thúc đẩy ta hành động tốt hơn. 3.
Học trực tuyến trên mạng. Các trang web MOOC (viết tắt của từ
Massive Open Online Course - Khóa học trực tuyến đại trà) cho phép người dùng
theo học trên mạng về nhiều đề tài khác nhau, như nghệ thuật, lịch sử, thuật lãnh
đạo, kinh tế kinh doanh, cách dạy tiếng Anh, thiết kế, lập trình, thiên văn học, vũ
trụ, vân vân. Một số trang MOOC hoàn toàn miễn phí như: www.coursera.org,
www.edx.org, hay www.khanacademy.org được tạo ra bởi những trường đại học
danh tiếng của Mỹ, với giáo trình chuẩn và được soạn giảng bởi các giáo sư nổi
tiếng. Người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản là có thể bắt đầu học. 4.
Đi du lịch bụi. Không cần nhiều tiền và thời gian, nhiều tỉnh gần Sài
Gòn có thể đi về trong ngày, chỉ cần đổ đầy bình xăng là mặc sức chạy. Rời khỏi
thành phố nghẹt bụi để tìm đồng lúa bao la, mùi rơm rạ trên cánh đồng mới gặt, mùi
khói đốt đồng, mùi hoa màu tươi tốt, chim cò vỗ cánh bay lên, đàn bỏ nhởn nhơ gặm cỏ. 5.
Làm thêm, việc làm thêm trong những năm hai mươi có thể giúp ích
người trẻ rất nhiều trên con đường sự nghiệp. Hãy chọn làm thêm hoặc xin thực tập
trong những ngành nghề mà mình hứng thú để giúp ích cho CV của mình. Nếu thích
viết lách có thể viết bài cộng tác cho các tờ báo dành cho tuổi trẻ..... Tuổi trẻ còn
dám thử dám làm, tận dụng thời gian này để trau dồi kiến thức và mài giũa kỹ năng
sẽ giúp ích rất nhiều cho người trẻ trong tương lai. 4 lOMoAR cPSD| 46672053
trích: “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu”- Rose Nguyễn
Câu 47: Anh (Chị) hãy triển khai câu chủ đề: “Trường Đại học Kinh doanh và Công
nghệ Hà Nội đang thực hiện những phương pháp dạy học tích cực đạt hiệu quả cao
trên hệ thống LMS” thành đoạn văn theo kiểu qui nạp?
Câu 48: Anh (Chị) hãy nêu các cách viết đoạn văn có câu chủ đề và triển khai câu
chủ đề: “Trường Sa sẽ là trung tâm kinh tế - xã hội trên biển của cả nước” thành
đoạn văn theo kiểu diễn dịch?
Câu 49: Hãy kể tên các kỹ năng tiến hành đàm phán? Trình bày kỹ năng trả lời câu
hỏi trong tiến hành đàm phán và cho ví dụ minh hoạ?
Câu 50: Hãy kể tên các kỹ năng tiến hành đàm phán? Trình bày kỹ năng nhượng bộ
trong tiến hành đàm phán và cho ví dụ minh hoạ? Giáo viên Hoàng Công Doanh 5