Bộ câu hỏi ôn tập và khoa học lãnh đạo | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Trình bày khái niệm và đặc điểm của hoạt động lãnh đạo? Trình bày các yếu tố của  hoạt động lãnh đạo? Trình bày đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu  môn học? Trình bày vai trò của người lãnh đạo trong hoạt động lãnh đạo? Trình  bày vai trò của đối tượng trong quá trình lãnh đạo? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÂY DỰNG ĐẢNG
*
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
ÔN TẬP
MÔN KHOA HỌC LÃNH ĐẠO
I/ CÂU HỎI TÁI HIỆN KIẾN THỨC
1. Trình bày khái niệm và đặc điểm của hoạt động lãnh đạo?
2. Trình bày các yếu tố của hoạt động lãnh đạo?
3. Trình bày đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu môn học?
4. Trình bày vai trò của người lãnh đạo trong hoạt động lãnh đạo?
5. Trình bày vai trò của đối tượng trong quá trình lãnh đạo?
6. Trình bày sự khác nhau giữa hoạt động lãnh đạo với hoạt động quản lý?
7. Trình bày quan hệ giữa người lãnh đạo và người bị lãnh đạo?
8. Trình y c chc năng nh đạo?
9. Trình y khái nim và vai t của quyết đnh lãnh đạo?
10. Trình bày trình tự ban hành một quyết định lãnh đạo?
11. Trình bày những căn cứ để ra quyết định lãnh đạo?
12. Trình bày quan niệm và vai trò của thực thi quyết định lãnh đạo?
13.Trình bày trình tự quá trình thực thi quyết định lãnh đạo? Cho ví dụ.
14. Trình bày các nguyên tắc dùng người trong lãnh đạo. Liên hệ vận dụng các
nguyên tắc này trong thực tiễn?
15. Trình bày các phẩm chất, năng lực cần thiết của người lãnh đạo?
II/ CÂU HỎI VẬN DỤNG KIẾN THỨC
16.Phân tích tưởng “Pháp trị” của Hàn Phi Tử. Liên hệ vận dụng tưởng
“Pháp trị” vào hoạt động lãnh đạo ở nước ta hiện nay.
17. Phân tích tưởng “Đức trị” của Khổng Tử. Liên hệ vận dụng tưởng
“Đức trị” vào hoạt động lãnh đạo ở nước ta hiện nay.
18. Phân tích quan điểm dùng người của Hồ Chí Minh? Liên hệ vận dụng
tưởng đó trong thực tiễn lãnh đạo, quản lý hiện nay.
19. Phân tích các nguyên tắc lãnh đạo, quản lý. Liên hệ vân dụng vào thực tiễn
ở địa phương hiện nay?
20.Phân tích các phương pháp quản bản. Liên hệ việc thực hiện các
phương pháp đó ở địa phương, đơn vị hiện nay.
21. Phân tích kỹ năng tuyên truyền vận đông, thuyết phục của người lãnh đạo?
Vận dụng vào thực tiễn công tác của cán bộ hiện nay.
22. Phân tích kỹ năng thu thập xử lý thông tin lãnh đạo. Vận dụng vào thực
tiễn công tác của cán bộ hiện nay.
23. Phân tích các phương pháp thương thuyết cơ bản. Vận dụng trong thực tiễn
đối với cán bộ lãnh đạo hiện nay.
24. Phân tích các phẩm chất năng lực cần thiết của người cán bộ lãnh đạo
hiện nay? Liên hệ với thực tiễn đội ngũ cán bộ ở địa phương.
25. Phân tích phong cách lãnh đạo dân chủ. Vận dụng vào một lĩnh vực lãnh
đạo cụ thể.
26. Phân tích phong cách lãnh đạo độc đoán. Vận dụng vào một lĩnh vực lãnh
đạo cụ thể.
27. Phân tích phong cách lãnh đạo tự do. Vận dụng vào một lĩnh vực lãnh đạo
cụ thể.
28. Phân tích tác phong quần chúng của người lãnh đạo. Vận dụng vào thực
tiễn rèn luyện tác phong của người cán bộ hiện nay.
29. Phân tích tác phong phê bình và tự phê bình của người lãnh đạo. Vận dụng
vào thực tiễn rèn luyện tác phong của người cán bộ hiện nay.
30. Phân tích các nguyên tắc đánh giá trong hoạt động lãnh đạo. Vận dụng vào
thực tiễn đánh giá cán bộ ở cơ quan, đơn vị hiện nay
III. CÂU HỎI ĐÁNH GIÁ, SÁNG TẠO
31.T kiến thức khoa học dùng người, hãy đề xuất cách thức sử dụng người
hiền tài đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ hiện nay.
32.Từ kiến thức khoa học dùng người, anh/chị cho biết: làm cách nào để tuyển
dụng được đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu hiện nay.
33.T kiến thức khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất nội dung đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ cán bộ cấp cơ sở hiện nay.
34. Từ kiến thức khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất những nội dung rèn luyện
phẩm chất, năng lực của người cán bộ lãnh đạo hiện nay.
35. Từ kiến thức khoa học lãnh đạo, hãy làm những căn cứ để đánh giá cán
bộ lãnh đạo hiện nay.
36.T kiến thức khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp chủ yếu xây dựng
đội ngũ cán bộ lãnh đạo hiện nay.
37. Từ kiến thức môn Khoa học lãnh đạo, hãy đề xut phương pp phát huy tính
tích cực, tự giác của các thành vn trong một tập thể.
38.Từ kiến thức môn Khoa họcnh đạo, hãy đề xuất phương pháp phát huy dân
chủ trong tập thể lãnh đạo.
39.Từ kiến thức môn Khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất phương pháp thực hiện
ngun tắc tập trung, dân chtrong hoạt động nh đạo.
40.Từ kiến thức môn Khoa học nh đạo, hãy đề xuất giải pp tnh xu hưng lạm
dụng quyền lực ca ngườinh đạo hiện nay.
41.Từ kiến thức môn Khoa họcnh đạo, hãy đề xuất giải pp phát huy vai trò
gương mẫu của người cán bộ, đảng viên trong tập thể, tổ chức hiện nay.
42.Từ kiến thức môn Khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp xử lý tốt mối quan
hgiữa ngườinh đạo và các nhân viên trong tchức.
43.Từ kiến thức n Khoa học lãnh đạo, y đề xuất giải pháp y dựng khối
đn kết trong tập thể.
44.Từ kiến thức môn Khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp xử lý mâu thuần
pt sinh từ nội bộ trong tập thể.
45.Từ kiến thức môn Khoa học nh đạo, hãy đề xuất giải pp n luyện tác phong
của nời cán bộ nh đạo hiện nay.
| 1/3

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
KHOA XÂY DỰNG ĐẢNG * ÔN TẬP
MÔN KHOA HỌC LÃNH ĐẠO
I/ CÂU HỎI TÁI HIỆN KIẾN THỨC
1. Trình bày khái niệm và đặc điểm của hoạt động lãnh đạo?
2. Trình bày các yếu tố của hoạt động lãnh đạo?
3. Trình bày đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu môn học?
4. Trình bày vai trò của người lãnh đạo trong hoạt động lãnh đạo?
5. Trình bày vai trò của đối tượng trong quá trình lãnh đạo?
6. Trình bày sự khác nhau giữa hoạt động lãnh đạo với hoạt động quản lý?
7. Trình bày quan hệ giữa người lãnh đạo và người bị lãnh đạo?
8. Trình bày các chức năng lãnh đạo?
9. Trình bày khái niệm và vai trò của quyết định lãnh đạo?
10. Trình bày trình tự ban hành một quyết định lãnh đạo?
11. Trình bày những căn cứ để ra quyết định lãnh đạo?
12. Trình bày quan niệm và vai trò của thực thi quyết định lãnh đạo?
13.Trình bày trình tự quá trình thực thi quyết định lãnh đạo? Cho ví dụ.
14. Trình bày các nguyên tắc dùng người trong lãnh đạo. Liên hệ vận dụng các
nguyên tắc này trong thực tiễn?
15. Trình bày các phẩm chất, năng lực cần thiết của người lãnh đạo?
II/ CÂU HỎI VẬN DỤNG KIẾN THỨC
16.Phân tích tư tưởng “Pháp trị” của Hàn Phi Tử. Liên hệ vận dụng tư tưởng
“Pháp trị” vào hoạt động lãnh đạo ở nước ta hiện nay.
17. Phân tích tư tưởng “Đức trị” của Khổng Tử. Liên hệ vận dụng tư tưởng
“Đức trị” vào hoạt động lãnh đạo ở nước ta hiện nay.
18. Phân tích quan điểm dùng người của Hồ Chí Minh? Liên hệ vận dụng tư
tưởng đó trong thực tiễn lãnh đạo, quản lý hiện nay.
19. Phân tích các nguyên tắc lãnh đạo, quản lý. Liên hệ vân dụng vào thực tiễn
ở địa phương hiện nay?
20.Phân tích các phương pháp quản lý cơ bản. Liên hệ việc thực hiện các
phương pháp đó ở địa phương, đơn vị hiện nay.
21. Phân tích kỹ năng tuyên truyền vận đông, thuyết phục của người lãnh đạo?
Vận dụng vào thực tiễn công tác của cán bộ hiện nay.
22. Phân tích kỹ năng thu thập và xử lý thông tin lãnh đạo. Vận dụng vào thực
tiễn công tác của cán bộ hiện nay.
23. Phân tích các phương pháp thương thuyết cơ bản. Vận dụng trong thực tiễn
đối với cán bộ lãnh đạo hiện nay.
24. Phân tích các phẩm chất và năng lực cần thiết của người cán bộ lãnh đạo
hiện nay? Liên hệ với thực tiễn đội ngũ cán bộ ở địa phương.
25. Phân tích phong cách lãnh đạo dân chủ. Vận dụng vào một lĩnh vực lãnh đạo cụ thể.
26. Phân tích phong cách lãnh đạo độc đoán. Vận dụng vào một lĩnh vực lãnh đạo cụ thể.
27. Phân tích phong cách lãnh đạo tự do. Vận dụng vào một lĩnh vực lãnh đạo cụ thể.
28. Phân tích tác phong quần chúng của người lãnh đạo. Vận dụng vào thực
tiễn rèn luyện tác phong của người cán bộ hiện nay.
29. Phân tích tác phong phê bình và tự phê bình của người lãnh đạo. Vận dụng
vào thực tiễn rèn luyện tác phong của người cán bộ hiện nay.
30. Phân tích các nguyên tắc đánh giá trong hoạt động lãnh đạo. Vận dụng vào
thực tiễn đánh giá cán bộ ở cơ quan, đơn vị hiện nay
III. CÂU HỎI ĐÁNH GIÁ, SÁNG TẠO
31.Từ kiến thức khoa học dùng người, hãy đề xuất cách thức sử dụng người
hiền tài đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ hiện nay.
32.Từ kiến thức khoa học dùng người, anh/chị cho biết: làm cách nào để tuyển
dụng được đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu hiện nay.
33.Từ kiến thức khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất nội dung đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ cán bộ cấp cơ sở hiện nay.
34. Từ kiến thức khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất những nội dung rèn luyện
phẩm chất, năng lực của người cán bộ lãnh đạo hiện nay.
35. Từ kiến thức khoa học lãnh đạo, hãy làm rõ những căn cứ để đánh giá cán bộ lãnh đạo hiện nay.
36.Từ kiến thức khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp chủ yếu xây dựng
đội ngũ cán bộ lãnh đạo hiện nay.
37. Từ kiến thức môn Khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất phương pháp phát huy tính
tích cực, tự giác của các thành viên trong một tập thể.
38.Từ kiến thức môn Khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất phương pháp phát huy dân
chủ trong tập thể lãnh đạo.
39.Từ kiến thức môn Khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất phương pháp thực hiện
nguyên tắc tập trung, dân chủ trong hoạt động lãnh đạo.
40.Từ kiến thức môn Khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp tránh xu hướng lạm
dụng quyền lực của người lãnh đạo hiện nay.
41.Từ kiến thức môn Khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp phát huy vai trò
gương mẫu của người cán bộ, đảng viên trong tập thể, tổ chức hiện nay.
42.Từ kiến thức môn Khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp xử lý tốt mối quan
hệ giữa người lãnh đạo và các nhân viên trong tổ chức.
43.Từ kiến thức môn Khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp xây dựng khối
đoàn kết trong tập thể.
44.Từ kiến thức môn Khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp xử lý mâu thuần
phát sinh từ nội bộ trong tập thể.
45.Từ kiến thức môn Khoa học lãnh đạo, hãy đề xuất giải pháp rèn luyện tác phong
của người cán bộ lãnh đạo hiện nay.