



















Preview text:
ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II – BỘ SÁCH: KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG
MÔN: TOÁN − L ỚP 6 ĐỀ SỐ 01
A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II – TOÁN 6
Số câu hỏi ở các mức độ đánh giá Tổng TNKQ Tự luận Tỉ lệ
Nội dung/ Nhiều Chủ đề/ % STT Đơn vị kiến lựa Đúng - Sai Trả lời ngắn Chương điểm thức chọn Vận Vận Vận Vận Biết Biết Hiểu Hiểu Hiểu Biết Hiểu Tổng dụng dụng dụng dụng Mở rộng khái niệm phân số. 4 Phân số TD,
Chương bằng nhau. GTTH 1 VI. So sánh hai 5 2 2 37,5% 1,0đ Phân số phân số. Hỗn số dương Các phép 1 1 1 cộng, trừ, nhân, chia TD, TD, TD, phân số. GTTH GQVĐ GQVĐ 0,25đ 0,5đ 0,5đ 1 1 TD, Hai bài toán TD, GQVĐ, về phân số. GQVĐ MHH 0,5đ 1,0đ Số thập phân. Tính 3 1 toán với số TD, TD,
Chương thập phân. GTTH GQVĐ
VII. Số Làm tròn và 0,75đ 0,5đ 2 5 2 2 27,5% thập ước lượng phân Một số bài 2 1 1 1 toán về tỉ số TD, TD, TD, TD, và tỉ số phần GTTH GQVĐ GQVĐ GQVĐ trăm. 0,5đ 0,25đ 0,25đ 0,5đ Chương Điểm và 2 2 1 1 VIII. đường TD, TD, TD, TD, 3 6 3 2 35%
Những thẳng. Điểm GTTH GTTH GQVĐ GQVĐ hình nằm giữa 0,5đ 0,5đ 0,25đ 0,25đ hình hai điểm. học cơ Tia bản Đoạn thẳng. 2 1 1 1 Độ dài đoạn TD, TD, TD, TD, thẳng. Trung GTTH GQVĐ GQVĐ GQVĐ điểm của 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ đoạn thẳng
Tổng số câu 12 4 2 2 3 1 2 3 16 7 6 100%
Tổng số điểm 3,0 2,0 2,0 3,0 4,0 3,0 3,0 10
Tỉ lệ % 30% 20% 20% 30% 40% 30% 30% 100% Lưu ý:
– Các dạng thức trắc nghiệm gồm:
+ Dạng thức 1: Dạng câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn, mỗi câu cho 04 phương án, chọn 01 phương án đúng. Mỗi câu chọn đáp án đúng được 0,25 điểm.
+ Dạng thức 2: Dạng câu hỏi trắc nghiệm Đúng/Sai, mỗi câu hỏi có 04 ý với tối đa là 1 điểm/câu, tại mỗi ý thí sinh lựa chọn đúng hoặc sai. Nếu thí
sinh chỉ lựa chọn chính xác 01 ý trong 1 câu được 0,1 điểm; 02 ý trong 1 câu được 0,25 điểm; 03 ý trong một câu được 0,5 điểm và chọn chính xác
cả 04 ý trong câu được 1 điểm.
+ Dạng thức 3: Dạng câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn, với mỗi câu hỏi, viết câu trả lời/ đáp án vào bài thi. Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm.
– Số điểm của câu tự luận được quy định trong hướng dẫn chấm nhưng phải tương ứng với tỉ lệ điểm được quy định trong ma trận.
B. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II – TOÁN 6
Số câu hỏi ở các mức độ đánh giá TNKQ Tự luận Nội dung/ Nhiều Chủ STT Đơn vị
Yêu cầu cần đạt lựa Đúng - Sai Trả lời ngắn
đề/Chương kiến thức chọn Vận Vận Vận Biết Biết Hiểu Hiểu Hiểu dụng dụng dụng Nhận biết:
- Nhận biết được phân số với tử số là số nguyên âm.
Mở rộng - Nhận biết được khái niệm hai
khái niệm phân số bằng nhau và nhận biết
phân số. được quy tắc bằng nhau của hai Phân số Câu 1, Chương phân số. bằng Câu 2, 1 VI. Phân
- Nhận biết được hỗn số dương. nhau. So Câu 3, số
- Nhận biết được số đối của phân sánh hai Câu 4 số.
phân số. Thông hiểu: Hỗn số
- Trình bày được tính chất cơ bản dương của phân số.
- So sánh được hai phân số cho trước. Thông hiểu:
- Thực hiện được các phép tính
cộng, trừ, nhân, chia với phân số.
Các phép Vận dụng:
cộng, trừ, - Vận dụng các tính chất giao Câu 15 Bài 3
nhân, chia hoán, kết hợp, phân phối của phép Câu 5
phân số. nhân đối với phép cộng, quy tắc
dấu ngoặc với phân số trong tính
toán (tính viết và tính nhẩm, tính nhanh một cách hợp lí) Nhận biết:
- Phân biệt được hai bài toán về phân số. Thông hiểu:
- Tính được các giá trị phân số của
Hai bài một số cho trước và tính được một Bài
toán về số biết giá trị phân số của số đó. Bài 1.2 1.1
phân số. Vận dụng:
- Giải quyết được một số vấn đề
thực tiễn gắn với các phép tính về
phân số (ví dụ: các bài toán liên
quan đến chuyển động trong Vật lí,…) Nhận biết:
- Nhận biết được số thập phân âm,
số đối của số thập phân. Thông hiểu:
Số thập - So sánh được hai số thập phân phân. cho trước.
Tính toán - Thực hiện được phép tính cộng, với số
trừ, nhân, chia với số thập phân. Câu 6, thập
- Thực hiện uớc lượng và làm tròn Câu 7, Câu 16 phân. được số thập phân. Câu 8 Chương
Làm tròn Vận dụng: 2 VII. Số và ước
- Vận dụng tính chất giao hoán, thập phân lượng
kết hợp, phân phối của phép nhân
đối với phép cộng, quy tắc dấu
ngoặc với số thập phân trong tính
toán (tính viết và tính nhẩm, tính nhanh một cách hợp lí) Thông hiểu: Một số
- Tính được tỉ số và tỉ số phần Câu
bài toán trăm của hai đại lượng. 13a, Câu Câu về tỉ số và Câu 17
- Tính được giá trị phần trăm của Câu 13c 13d
tỉ số phần một số cho trước và tính được một 13b trăm
số biết giá trị phần trăm của số đó. Vận dụng:
- Giải quyết được một số vấn đề
thực tiễn gắn với các phép tính về
số thập phân, tỉ số và tỉ số phần
trăm (ví dụ: các bài toán liên quan
đến lãi suất tín dụng, liên quan
đến thành phần các chất trong Hóa học,…) Nhận biết:
- Nhận biết được những quan hệ
Điểm và cơ bản giữa điểm, đường thẳng; đường
điểm thuộc đường thẳng; điểm Câu thẳng.
không thuộc đường thẳng; tiên đề Câu 9, 14a, Câu Câu
Chương Điểm nằm và đường thẳng đi qua hai điểm Câu 10, Câu 14c 14d VIII.
giữa hai phân biệt. 14b 3 Những
điểm. Tia. - Nhận biết được khái niệm điểm hình hình nằm giữa hai điểm. học cơ bản
- Nhận biết được khái niệm tia. Đoạn Nhận biết:
thẳng. Độ - Trình bày được khái niệm đoạn Câu 11,
dài đoạn thẳng, trung điểm của đoạn thẳng, Câu 18 Bài 2a Bài 2b Câu 12 thẳng.
độ dài của đoạn thẳng. Trung Thông hiểu:
điểm của - Biểu diễn được trung điểm của đoạn một đoạn thẳng. thẳng
- Tính được độ dài của đoạn thẳng. Tổng số câu 29 12 4 2 2 3 1 2 3 Tổng số điểm 10 3,0 2,0 2,0 3,0 Tỉ lệ % 100% 30% 20% 20% 30%
C. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II – TOÁN 6
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO …
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG …
MÔN: TOÁN – LỚP 6 MÃ ĐỀ MT101
NĂM HỌC: … – … Thời gian: 90 phút
(không kể thời gian giao đề)
A. TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm)
Phần 1. (3,0 điểm) Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn
Trong mỗi câu hỏi từ câu 1 đến câu 12, hãy viết chữ cái in hoa đứng trước phương án đúng duy nhất vào bài làm.
Câu 1. Trong các cách viết sau, cách viết nào cho ta một phân số? 2, − 5 2,3 . 15 − . . 25. A. 4 B. 27 C. 4,5 D. 0 4
Câu 2. Phân số nào dưới đây bằng với phân số 7 ? 8 − . 4 − . 8 − . 7 . A. 14 B. 7 C. 14 − D. 4 21
Câu 3. Phân số 4 viết dưới dạng hỗn số có dạng 1 5 . 4 1 . 1 4 . 5 1 . A. 4 B. 5 C. 5 D. 4 2 − 7 ..... −
Câu 4. Điền dấu ( ; > ;
< =) thích hợp vào chỗ chấm: 5 20 . A. > . B. < . C. = .
D. Không so sánh được. 4 3 − +
Câu 5. Kết quả của phép tính 5 5 là 7 . 7 − . 1 . 1 − . A. 5 B. 5 C. 5 D. 5 131 −
Câu 6. Viết phân số 1 000 dưới dạng số thập phân ta được A. 0 − ,131. B. 0 − ,1331. C. 1 − ,31. D. 0 − ,0131.
Câu 7. Số thập phân nhỏ nhất trong các số thập phân 2,15; 8 − ,965; 12 − ,05;0,025 là A. 2,15. B. 8 − ,965. C. 12 − ,05. D. 0,025.
Câu 8. Tìm số tự nhiên nhỏ nhất sao cho x >10,35. A. 10. B. 11. C. 12. D. 10,36.
Câu 9. Cho hình vẽ sau
Tìm khẳng định sai trong các khẳng định dưới đây.
A. a là một đoạn thẳng.
B. a là một đường thẳng.
C. A là một điểm.
D. Điểm A nằm trên đường thẳng . a
Câu 10. Hãy chọn từ hoặc cụm từ thích hợp điền vào chỗ (…) trong câu sau để được khẳng định đúng.
“Hình gồm điểm O và một phần đường thẳng bị chia ra bởi O được gọi là một ….” A. tia. B. đường thẳng. C. điểm. D. đoạn thẳng.
Câu 11. M là trung điểm của đoạn thẳng AB khi và chỉ khi
A. MA + MB = A . B
B. MA + AB = MB và MA = . MB C. MA = . MB
D. MA + MB = AB và MA = . MB
Câu 12. Cho đoạn thẳng AM = 3 cm , M là trung điểm của đoạn thẳng AB . Khi đó độ dài đoạn thẳng MB là A. 3 cm. B. 6 cm. C. 9 cm. D. 12 cm.
Phần 2. (2,0 điểm) Câu trắc nghiệm đúng sai
Trong câu 13, 14, hãy chọn đúng hoặc sai cho mỗi ý a), b), c), d).
Câu 13. Khối 6 của một trường có 400 học sinh. Sơ kết học kì I có 32 học sinh đạt loại giỏi, 60%
học sinh khá, 12 học sinh yếu và còn lại là học sinh trung bình.
a) Số học sinh giỏi chiếm 8% tổng số học sinh khối 6.
b) Số học sinh yếu chiếm 4% tổng số học sinh khối 6.
c) Số học sinh đạt loại khá là 240 học sinh.
d) Số học sinh trung bình nhiều hơn số học sinh giỏi 86 học sinh.
Câu 14. Cho hình vẽ sau:
a) Có tất cả 3 tia trên hình.
b) Tia AB và tia BC là hai tia không chung gốc.
c) Tia BA và tia BC là hai tia đối nhau.
d) Không có cặp tia nào trùng nhau trong hình trên.
Phần 3. (2,0 điểm) Câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn
Trong các câu từ 15 đến 18, hãy viết câu trả lời/ đáp án vào bài làm mà không cần trình bày lời giải chi tiết. 5 − 20 = .
Câu 15. Tìm giá trị của x , biết: 14 − 6 − 5x Trả lời:
Câu 16. Tính giá trị của biểu thức A = 3.(32,1− 6,32) + 7.32,1+ 3.0,32 . Trả lời:
Câu 17. Sau khi đóng băng, thể tích nước đá tăng 8% . Như vậy đóng băng 3 275 cm nước thành
nước đá thì khối lượng nước đá có thể tích là bao nhiêu centimet khối? Trả lời:
Câu 18. Cho độ dài đoạn thẳng PQ = 9 cm. Biết M nằm giữa P và Q và MP − MQ = 5 cm. Hỏi
độ dài của đoạn thẳng MQ bằng bao nhiêu centimét? Trả lời:
B. TỰ LUẬN (3,0 điểm)
Bài 1. (1,5 điểm) 7
1. Biết 15 khúc vải dài 28 m. Hỏi cả khúc vải đó dài bao nhiêu mét? 1
2. Mai đọc một cuốn sách dày 180 trang. Ngày thứ nhất Mai đọc được 4 số trang. Ngày thứ hai Mai 2
đọc được 5 số trang còn lại. Hỏi sau hai ngày cuốn sách còn bao nhiêu trang mà Mai chưa đọc?
Bài 2. (1,0 điểm) Trên tia Ox , vẽ hai điểm ,
A B sao cho OA = 3 cm, OB = 7 cm.
a) Tính độ dài đoạn thẳng A . B
b) Gọi I là trung điểm của AB . Tính AI. Trên tia đối của tia Ox , lấy điểm M sao cho OM = 5 cm,
điểm O có là trung điểm của đoạn thẳng MI không? Vì sao? 1 1 1 1 1 1 1 1 A = + + + + + + + .
Bài 3. (0,5 điểm) Tính 6 12 20 30 42 56 72 90
D. ĐÁP ÁN – LỜI GIẢI CHI TIẾT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II – TOÁN 6
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO …
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG …
MÔN: TOÁN – LỚP 6 MÃ ĐỀ MT101
NĂM HỌC: … – … Thời gian: 90 phút
(không kể thời gian giao đề)
A. TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm) BẢNG ĐÁP ÁN Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án B C A B C A Câu 7 8 9 10 11 12 Đáp án C B A A D A Câu 13 14 15 16 17 18 Đáp án Đ S Đ S S Đ Đ S −10 303 297 2
Phần 1. (3,0 điểm) Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn
Trong mỗi câu hỏi từ câu 1 đến câu 12, hãy viết chữ cái in hoa đứng trước phương án đúng duy nhất vào bài làm.
Câu 1. Trong các cách viết sau, cách viết nào cho ta một phân số? 2, − 5 2,3 . 15 − . . 25. A. 4 B. 27 C. 4,5 D. 0 Hướng dẫn giải Đáp án đúng là: B 15 − Vì 15
− ;27∈ và 27 ≠ 0 nên 27 là phân số. 4
Câu 2. Phân số nào dưới đây bằng với phân số 7 ? 8 − . 4 − . 8 − . 7 . A. 14 B. 7 C. 14 − D. 4 Hướng dẫn giải Đáp án đúng là: C 8 − 8: − ( 2 − ) 4 = = . Ta có: 14 − 14 − :( 2 − ) 7 21
Câu 3. Phân số 4 viết dưới dạng hỗn số có dạng 1 5 . 4 1 . 1 4 . 5 1 . A. 4 B. 5 C. 5 D. 4 Hướng dẫn giải Đáp án đúng là: A 21 20 1 1 1 = + = 5 + = 5 . Ta có: 4 4 4 4 4 2 − 7 ..... −
Câu 4. Điền dấu ( ; > ;
< =) thích hợp vào chỗ chấm: 5 20 . A. > . B. < . C. = .
D. Không so sánh được. Hướng dẫn giải Đáp án đúng là: B 2 − 2.4 − 8 − 7 − = = < Ta có: 5 5.4 20 20 . Do đó, chọn đáp án B. 4 3 − +
Câu 5. Kết quả của phép tính 5 5 là 7 . 7 − . 1 . 1 − . A. 5 B. 5 C. 5 D. 5 Hướng dẫn giải Đáp án đúng là: C 4 3 − 4 + ( 3 − ) 1 + = = . Ta có: 5 5 5 5 131 −
Câu 6. Viết phân số 1 000 dưới dạng số thập phân ta được A. 0 − ,131. B. 0 − ,1331. C. 1 − ,31. D. 0 − ,0131. Hướng dẫn giải Đáp án đúng là: A 131 − = 0 − ,131. Ta có: 1 000
Câu 7. Số thập phân nhỏ nhất trong các số thập phân 2,15; 8 − ,965; 12 − ,05;0,025 là A. 2,15. B. 8 − ,965. C. 12 − ,05. D. 0,025. Hướng dẫn giải
Đáp án đúng là: C
Số nhỏ nhất trong các số thập phân trên là số 12 − ,05.
Câu 8. Tìm số tự nhiên nhỏ nhất sao cho x >10,35. A. 10. B. 11. C. 12. D. 10,36. Hướng dẫn giải Đáp án đúng là: B
Số tự nhiên nhỏ nhất thỏa mãn x >10,35 là 11.
Câu 9. Cho hình vẽ sau
Tìm khẳng định sai trong các khẳng định dưới đây.
A. a là một đoạn thẳng.
B. a là một đường thẳng.
C. A là một điểm.
D. Điểm A nằm trên đường thẳng . a Hướng dẫn giải Đáp án đúng là: A
Ta có a là một đường thẳng và A là một điểm.
Điểm A nằm trên đường thẳng . a
Do đó, khẳng định A là sai. Vậy chọn đáp án A.
Câu 10. Hãy chọn từ hoặc cụm từ thích hợp điền vào chỗ (…) trong câu sau để được khẳng định đúng.
“Hình gồm điểm O và một phần đường thẳng bị chia ra bởi O được gọi là một ….” A. tia. B. đường thẳng. C. điểm. D. đoạn thẳng. Hướng dẫn giải Đáp án đúng là: A
Hình gồm điểm O và một phần đường thẳng bị chia ra bởi O được gọi là một tia.
Câu 11. M là trung điểm của đoạn thẳng AB khi và chỉ khi
A. MA + MB = A . B
B. MA + AB = MB và MA = . MB C. MA = . MB
D. MA + MB = AB và MA = . MB Hướng dẫn giải Đáp án đúng là: D
Ta có M là trung điểm của đoạn thẳng AB khi và chỉ khi MA + MB = AB và MA = . MB
Câu 12. Cho đoạn thẳng AM = 3 cm , M là trung điểm của đoạn thẳng AB . Khi đó độ dài đoạn thẳng MB là A. 3 cm. B. 6 cm. C. 9 cm. D. 12 cm. Hướng dẫn giải Đáp án đúng là: A
Ta có M là trung điểm của đoạn thẳng AB nên AM = MB = 3 cm .
Phần 2. (2,0 điểm) Câu trắc nghiệm đúng sai
Trong câu 13, 14, hãy chọn đúng hoặc sai cho mỗi ý a), b), c), d).
Câu 13. Khối 6 của một trường có 400 học sinh. Sơ kết học kì I có 32 học sinh đạt loại giỏi, 60%
học sinh khá, 12 học sinh yếu và còn lại là học sinh trung bình.
a) Số học sinh giỏi chiếm 8% tổng số học sinh khối 6.
b) Số học sinh yếu chiếm 4% tổng số học sinh khối 6.
c) Số học sinh đạt loại khá là 240 học sinh.
d) Số học sinh trung bình nhiều hơn số học sinh giỏi 86 học sinh. Hướng dẫn giải
Đáp án đúng là: a) Đ b) S c) Đ d) S 32 .100 =8%
Số học sinh giỏi chiếm 400 . 12 .100 = 3%
Số học sinh yếu chiếm 400 . 60 400.60% = 400. = 240
Số học sinh đạt loại khá là 100 (học sinh)
Số học sinh trung bình là 400 − (32 + 240 +12) =116 (học sinh)
Số học sinh trung bình nhiều hơn số học sinh giỏi là 116 − 32 = 84 (học sinh).
Câu 14. Cho hình vẽ sau:
a) Có tất cả 3 tia trên hình.
b) Tia AB và tia BC là hai tia không chung gốc.
c) Tia BA và tia BC là hai tia đối nhau.
d) Không có cặp tia nào trùng nhau trong hình trên. Hướng dẫn giải
Đáp án đúng là: a) S b) Đ c) Đ d) S
a) Các tia trên hình gồm: tia AB, AC, B , A BC,C , A C . B
b) Tia AB và tia BC là hai tia không chung gốc.
c) Tia BA và tia BC là hai tia đối nhau (do B nằm giữa hai điểm , A C )
d) Quan sát hình trên, ta thấy có cặp tia trùng nhau có trong hình như AB và tia AC ; tia CB và tia . CA
Phần 3. (2,0 điểm) Câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn
Trong các câu từ 15 đến 18, hãy viết câu trả lời/ đáp án vào bài làm mà không cần trình bày lời giải chi tiết. 5 − 20 = .
Câu 15. Tìm giá trị của x , biết: 14 − 6 − 5x Trả lời: Hướng dẫn giải
Đáp án: −10 5 − 20 = Ta có: 14 − 6 − 5x hay 5 − (6 −5x) = 14.20 − . Suy ra 25x − 30 = 280 − nên 25x = 250 − . Do đó, x = 250 − : 25 và x = 10 − .
Câu 16. Tính giá trị của biểu thức A = 3.(32,1− 6,32) + 7.32,1+ 3.0,32 . Trả lời: Hướng dẫn giải Đáp án: 303
Ta có: A = 3.(32,1− 6,32) + 7.32,1+ 3.0,32
A = 3.32,1− 3.6,32 + 7.32,1+ 3.0,32
A = (3+ 7).32,1+ 3.(0,32 − 6,32) A =10.32,1+ 3.( 6 − ) A = 321−18 A = 303.
Câu 17. Sau khi đóng băng, thể tích nước đá tăng 8% . Như vậy đóng băng 3 275 cm nước thành
nước đá thì khối lượng nước đá có thể tích là bao nhiêu centimet khối? Trả lời: Hướng dẫn giải Đáp án: 297
Sau khi đóng băng, thể tích nước đá tăng 8% nên phần trăm thể tích khối nước đá so với thể tích
nước ban đầu là 100% + 8% =108% (thể tích nước ban đầu) 108 275.108% = 275. = 297 ( 3 cm )
Thể tích khối nước đá (hay nước sau khi đóng băng) là: 100 .
Câu 18. Cho độ dài đoạn thẳng PQ = 9 cm. Biết M nằm giữa P và Q và MP − MQ = 5 cm. Hỏi
độ dài của đoạn thẳng MQ bằng bao nhiêu centimét? Trả lời: Hướng dẫn giải Đáp án: 2
Do M nằm giữa P và Q nên ta có MQ + MP = PQ hay MP + MQ = 9 (cm) .
Mà MP − MQ = 5 cm.
Suy ra MQ = (9 − 5) : 2 = 2 (cm).
B. TỰ LUẬN (3,0 điểm)
Bài 1. (1,5 điểm) 7
1. Biết 15 khúc vải dài 28 m. Hỏi cả khúc vải đó dài bao nhiêu mét? 1
2. Mai đọc một cuốn sách dày 180 trang. Ngày thứ nhất Mai đọc được 4 số trang. Ngày thứ hai Mai 2
đọc được 5 số trang còn lại. Hỏi sau hai ngày cuốn sách còn bao nhiêu trang mà Mai chưa đọc? Hướng dẫn giải 7 28: = 60 (m)
1. Độ dài cả khúc vải đó là: 15 .
Vậy cả khúc vải đó dài 60 m. 1 180. = 45
2. Số trang Mai đọc được trong ngày thứ nhất là: 4 (trang)
Sau ngày thứ nhất, số trang Mai chưa đọc của cuốn sách là: 180 − 45 =135 (trang) 2 135. = 54
Ngày thứ hai Mai đọc được số trang sách là: 5 (trang)
Sau hai ngày, số trang sách mà Mai chưa đọc là: 180 − (45 + 54) = 81 (trang).
Vậy sau hai ngày, còn 81 trang sách mà Mai chưa đọc.
Bài 2. (1,0 điểm) Trên tia Ox , vẽ hai điểm ,
A B sao cho OA = 3 cm, OB = 7 cm.
a) Tính độ dài đoạn thẳng A . B
b) Gọi I là trung điểm của AB . Tính AI. Trên tia đối của tia Ox , lấy điểm M sao cho OM = 5 cm,
điểm O có là trung điểm của đoạn thẳng MI không? Vì sao? Hướng dẫn giải
a) Vì OA < OB nên A nằm giữa O và B .
Do đó, ta có: OA + AB = OB nên AB = OB − OA hay AB = 7 − 3 = 4 (cm) . AB IA = IB = = 2 cm
b) Ta có I là trung điểm của AB nên 2 . Vậy AI = 2 cm.
Vì A nằm giữa hai điểm O và I nên ta có OA + AI = OI hay OI = 3+ 2 = 5 (cm) .
Vì M thuộc tia đối của tia Ox nên O nằm giữa hai điểm M và I (1)
Ta có OI = OM = 5 cm (2)
Từ (1) và (2) suy ra O là trung điểm của đoạn thẳng MI. 1 1 1 1 1 1 1 1 A = + + + + + + + .
Bài 3. (0,5 điểm) Tính 6 12 20 30 42 56 72 90 Hướng dẫn giải 1 1 1 1 1 1 1 1 A = + + + + + + + Ta có: 6 12 20 30 42 56 72 90 1 1 1 1 1 1 1 1 A = + + + + + + +
2.3 3.4 4.5 5.6 6.7 7.8 8.9 9.10
1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1
A = − + − + − + − + − + − + − + −
2 3 3 4 4 5 5 6 6 7 7 8 8 9 9 10 1 1 A = − 2 10 2 A = . 5 2 A = . Vậy 5