Bố trí mặt bằng sản xuất và dịch vụ của đại lý Vinfast Chevrolet Newwway | Tiểu luận môn Quản trị sản xuất

Tiểu luận môn Quản trị sản xuất với đề tài: "Bố trí mặt bằng sản xuất và dịch vụ của đại lý Vinfast Chevrolet Newwway" của sinh viên Học viện Công nghệ Bưu Chính Viễn thồng giúp bạn tham khảo và hoàn thành tốt bài tập của mình đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN..............................................................................................................3
LỜI MỞ ĐẦU..............................................................................................................4
1.Mục đích làm bài tập lớn........................................................................................4
2. Danh sách thành viên.............................................................................................4
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BỐ TRÍ MẶT BẰNG SẢN XUẤT........5
1.1. Khái niệm, ý nghĩa của bố trí mặt bằng sản xuất..............................................5
CHƯƠNG 2 GIỚI THIỆU CƠ SỞ KINH DOANH..................................................7
2.1. Tên cơ sở kinh doanh..........................................................................................7
2.2. Lĩnh vực kinh doanh...........................................................................................7
2.3. Sản phẩm dịch vụ................................................................................................7
2.4. Tầm nhìn và Sứ mệnh.........................................................................................7
2.5. Giá trị cốt lõi.......................................................................................................8
2.6. Thành tựu............................................................................................................8
2.7. Đội ngũ nhân sự..................................................................................................8
PHẦN 2: PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ HIỆN TẠI CỦA VINFAST.................................9
2.1. Phương án bố trí hiện tại của cơ sở kinh doanh..................................................9
PHẦN 3: ĐỀ XUẤT PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ CẢI TIẾN........................................15
3.1. Một số đề xuất giải pháp cải tiến.......................................................................15
3.2. Ưu điểm của phương án bố trí mới...................................................................22
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................23
LỜI MỞ ĐẦU
1.Mục đích làm bài tập lớn
Kinh tế đất nước phát triển trong bối cảnh môi trường kinh doanh đầy cạnh tra kinh tế
thị trường ngày càng mở rộng. Doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với rất nhiều thử
thách. Quản trị sản xuất một trong các chức năng chính trong quản trị của doanh
nghiệp. Cùng với chức năng Marketing chức năng i chính tạo ra chắc cho
doanh nghiệp để tồn tại và phát triển.
Bố trí mặt bằng sản xuất dịch vụ một trong các khâu quan trọng trong qu xuất.
Khi mặt bằng được bố trí hợp lý, khoa học sẽ giúp quy trình sản xuất đượ thời gian,
tiết kiệm chi phí đối với doanh nghiệp sản xuất hay thuận tiện, hiệu quả các doanh
nghiệp kinh doanh dịch vụ. Với nền kinh tế thị trường hội nhập tính toàn cầu như
hiện nay, các doanh nghiệp đặt trong tình trạng cạnh tranh gay gắt, ngày càng khốc liệt
sự sống còn của chính mình thì việc bố trí mặt bằng phù hợp trong quá trình sản
xuất kinh doanh một trong những yếu tố chính góp phần giúp doanh nghiệp hoạt
động hiệu quả để có thể cạnh tranh vững và tồn tại trên thị trường.
Việc tình hiểu về thực trạng khâu bố trí mặt bằng kinh doanh dịch vụ của Đại
Vinfast Chevrolet Newway, đại ủy quyền xe ô Vinfast 3S lớn nhất tại Việt
Nam.
từ đó đưa ra các đánh giá đặc biệtchế, yếu kém, bất cập để đề xuất một số giải pháp
nhằm nâng cao hiệu quả khâu bố trí mặt bằng sản xuất kinh doanh cùng quan
trọng. sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp doanh nghiệp này thể
nâng cao và phát triển trong bối cảnh thị trường đầy cạnh tranh tại thời điểm hiện nay
cũng như trong tương lai Bài tiểu luận: “Bố trí mặt bằng sản xuất dịch vụ của Đại
Vinfast Chevrolet Newway được trình bày dưới đây sẽ giúp chúng ta cái nhìn
rõ nét hơn về tầm của công tác bố trí mặt bằng sản xuất, kinh doanh dịch vụ của doanh
nghiệp nói chung cũng như các cơ sở kinh doanh đại lý nói riêng.
2. Danh sách thành viên
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BỐ TRÍ MẶT BẰNG SẢN XUẤT
1.1. Khái niệm, ý nghĩa của bố trí mặt bằng sản xuất
Bố trí mặt bằng sản xuất là quá trình tổ chức, sắp xếp, định hình về mặt không gian các
phương tiện SX và phục vụ SX được sử dụng để sản xuất ra sản phẩm, dịch vụ.
Ý nghĩa: Đảm bảo hệ thống sản xuất hoạt động có hiệu quả cao, chi phí thấp, tận dụng
tối đa không gian và diện tích mặt bằng, an toàn cho người lao động…
Các hình thức bố trí mặt bằng sản xuất
Bố trí theo quá trình (theo công nghệ):
- Sắp xếp máy móc thiết bị tại mỗi nơi làm việc theo chức năng.
- Phù hợp với loại hình SX gián đoạn, quy SX nhỏ, nhiều chủng loại SP, quá trình
chế biến khác nhau…
Bố trí theo sản phẩm (theo dây chuyền):
- Sắp xếp máy móc thiết bị tại mỗi nơi làm việc theo trình tự quy trình công nghệ sản
xuất, chế biến sản phẩm.
- Phù hợp với loại hình SX liên tục, ít chủng loại SP, khối lượng SP lớn.
Bố trí sản xuất theo đường thẳng
Bố trí sản xuất hình chữ U
Bố trí mặt bằng cố định vị trí:
- Phục vụ cho các dự án sản xuất sản phẩm cỡ lớn
- Người và thiết bị được đưa đến tận nơi để gia công, chế tạo.
CHƯƠNG 2 GIỚI THIỆU CƠ SỞ KINH DOANH
2.1. Tên cơ sở kinh doanh
Đại lý Vinfast Chevrolet Newway
Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất kinh doanh VinFast một nhà sản xuất ô
tô và xe máy điện của Việt Nam được thành lập vào năm 2017, trụ sở tại Hải
Phòng do ông James Benjamin DeLuca Thanh Hải m giám đốc điều hành.
Công ty này một thành viên của tập đoàn Vingroup, được Phạm Nhật Vượng sáng
lập. Tên công ty là viết tắt của cụm từ "ViệtNam–Phongcách–Antoàn–Sángtạo
–Tiênphong"
Ngày 01/11/2019, ĐạilýVinfastChevroletNewwayđãchínhthứctrởthànhđạilýủy
quyềnxeôVinfast3SlớnnhấttạiViệtNam, chuyên cung cấp các sản phẩm ô tô:
Vinfast Lux SA2.0, Vinfast Lux A2.0, Vinfast Fadil, Chevrolet Colorado, Chevrolet
Trailblazer, cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe Vinfast & xe
Chevrolet.
Tiền thân đại Chevrolet Newway, đại 3S lớn nhất của hãng General Motor
tại Việt Nam, nhiều năm liền đạt kỷ lục bán xe cao nhất dẫn đầu hệ thống các đại
Chevrolet tại Việt Nam & khu vực Đông Nam Á, nay đại Vinfast Chevrolet
Newway
Địa chỉ: 183 Phố Yên Lãng (378 đường Láng rẽ phải 50 m) Phường Thịnh quang
Đống Đa – Hà Nội
2.2. Lĩnh vực kinh doanh
Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nhập khẩu sản phẩm dịch vụ ô
xe máy điện
2.3. Sản phẩm dịch vụ
Bán xe Ô tô Vinfast Fadil, Vinfast Lux A2.0, Vinfast SA2.0
Dịch vụ Bảo dưỡng, Bảo hành, Sửa chữa xe ô tô Vinfast
Bán xe ô tô Chevrolet Colorado, Chevrolet Trailblazer
Dịch vụ Bảo dưỡng, Bảo hành, Sửa chữa xe ô tô Chevrolet
2.4. Tầm nhìn và Sứ mệnh
Trở thành đại ô / xe máy điện VinFast năng đô
ng nhất tại Viê
t Nam bằng việc
cung cấp các giải pháp bền vững cho khách hàng
Đại lý số 1 về chất lượng dịch vụ.
Tư vấn bán hàng chuyên nghiệp.
Dịch vụ hỗ trợ khách hàng sau bán hàng tốt nhất.
Tư vấn kỹ thuật sửa chữa thay thế tốt nhất.
Nỗ lực chăm sóc khách hàng chu đáo nhất
2.5. Giá trị cốt lõi
Đối với khách hàng: Sứ mệnh được phục vụ – Chất lượng và uy tín
Đối với cá nhân: Tôn trọng và kỷ luật – Nỗ lực và tận tâm
Đối với tập thể: Hợp tác và sẻ chia – Đoàn kết để phát triển
2.6. Thành tựu
Sau gần 10 năm hình thành phát triển, sau hơn 3 năm gia nhập hãng Chevrolet, đại
Chevrolet Newway đã từng bước khẳng định được vị thế cũng như tạo được uy tín lớn
trên thị trường kinh doanh ô tô trong nước.
Năm 2017: Là đại lý đạt doanh số bán xe cao nhất toàn quốc với hơn 1078 xe – xác lập
kỷ lục bán xe tại Việt Nam
Năm 2017: ĐạilýđạtdoanhsốbánxeChevroletColoradocaonhấttoànquốc
Năm 2018 với 1430 xe phá vỡ kỷ lục bán xe của chính mình & tiếp tục đạiduy
nhất đạt kỷ lục mới cho Chevrolet
Hiện là đại lý số 1 tại Việt Nam & luôn phấn đấu giữ vững ngôi vị cao nhất đó.
2.7. Đội ngũ nhân sự
Luôn quan niệm Cán bộ công nhân viên là nguồn lực quan trọng tạo nên sự thành công
phát triển bền vững của công ty. Newway luôn hướng đến việc xây dựng một đội
ngũ nhân sự niềm đam mê; ý chí mạnh mẽ; thái độ làm việc tích cực; tính sáng tạo
cao và ý thức trau dồi chuyên môn; tác phong làm việc chuyên nghiệp để cung cấp các
dịch vụ hoàn hảo nhất tới Khách hàng.Với nền tảng kinh nghiệm được xây dựng
tích lũy gần 10 năm hình thành phát triển, bằng sự tận tâm nỗ lực của hơn 200
CBCNV
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ HIỆN TẠI CỦA VINFAST
3.1. Phương án bố trí hiện tại của cơ sở kinh doanh
1. Khu vực 1: Gồm khu vực tiếp khách, quầy lễ tân, trưng bày
-Khuvựctiếpkhách: Nằm ngay cửa hành lang, góc trái của showroom nhân viên lễ
tân chào đón khách tiếp chuyện tại bàn. Khu vực này được thiết kế trang nhã, lịch
thiệp nhằm giúp khách hàng tận dụng khoảng thời gian chờ đợi để thư giãn, nghỉ ngơi
hoặc trò chuyện với nhau. Khách hàng ngoài việc được phục vụ giải khát miễn phí còn
có đủ các loại sách báo để đọc. Và nếu muốn, khách hàng cũng có thể “free online” để
gửi, nhận email, chơi games hay xem những tin tức nóng hổi trên mạng hoặc tham
khảo các tạp chí ô Vinfast mới nhất. Bên cạnh đó khách hàng vừa thể xem coi
sản phẩm vừa có thể được tư vấn chi tiết vụ kèm theo.
-Khuvựctrưngbày:Chiếm hầu hết diện tích toàn bộ khu vực này được chú trọng
nhất. Với ý tưởng chủ đạo chữ V Việt Nam, Phong cách, An toàn, Sáng tạo
Tiên phong. gian trưng bày của Vinfast luôn giới thiệu tới người xem những sản
phẩm hấp dẫn, mang đến sự ngạc nhiên thích thú cho mỗi khách hàng, được khơi
nguồn từ những ước ý tưởng cháy bỏng. Ngoài ra không gian còn mang lại bầu
không khí hiện cho khát vọng công nghiệp hóa, hiện đại hóa mong muốn tiên phong
phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tại Việt Nam, khẳng định niềm tự hào dân
tộc, đưa thương hiệu xe hơi Việt Nam ra toàn cầu… Đi từ ngoài vào khách hàng có thể
quan t các sản phẩm được trưng bày qua lớp kính trong. Tại đây những sản phẩm
mới nhất, thịnh hành nhất được công ty trưng bày phối hợp với không gian thoáng
đãng khách hàng thể tưởng tượng được hình ảnh khi được sở hữu một trong những
sản phẩm này.
-Khuvựclễtân: Chính giữa đối diện với cửa chính nằm bên cạnh khu trưng bày, nhân
viên thể quan sát khách hàng từ xa, chuẩn bị chào đón khách thể quan sát
được toàn bộ khu trưng bày khu tiếp khách. Các nhân viên sẽ thực hiện các chức
năng giới thiệu, vấn bán hàng sữa chữa các sản phẩmvà dịch vụ của Vinfast,
vậy các nhân viên của Vinfast không chỉ được đòa tạo về kiến thức chuyên môn
còn đòi hỏi trang bị kỹ năng giao tiếp cực nhạy bén.
2. Khu vực 2: Phòng kinh doanh, phòng kế toán
-Phòngkinhdoanh:
Sau khu vực 1, vị trí ở giữa cánh trái showroom tạo tiện nghi cho việc ký kết hợp đồng
mua bán với khách hàng. Các thắc mắc chi tiết nhất về giá, các hình thức mua bán,
thanh toán sẽ được phòng kinh doanh giải thích, vấn đến khách hàng. Lập kế hoạch
kinh doanh, kế hoạch marketing cho từng tháng, quý, năm. Thực hiện công tác đối
ngoại của phòng đối với khách hàng, ngân hàng, cơ quan có thẩm quyền.
-Phòngkếtoán:
Bên cạnh phòng kinh doanh nhằm giúp cho việc thanh toán được thuận lợi nhanh
chóng. Có chức năng soạn thảo và tổ chức thực hiện các văn bản kế hoạch về tài chính,
kế toán, thống kê. Tham gia soạn thảo, thẩm định, kết thực hiện các hợp đồng,
các phương án giá sản phẩm, dịch vụ
3. Khu vực 3: Khu vực đỗ xe sửa chữa bảo hành không gian dành cho khách
hàng
Với không gian rộng, thoáng, có lối ralối vào thông với khu vực sữa chữa phù hợp
cho quá trình lưu thông xe vào ra phòng bảo hành. Đặc biệt khu vực này bố trí một
gian dành cho khách hàng, y trí tivi, internet cho khách hàng, các loại nước
uống hoa quả và bánh kẹo nhằm tạo cho kháchcảm giác mình đang thư giãn hươ
chờ đợi.
4. Khu vực 4: Khu vực sửa chữa bảo hành
Khu vực này có diện tích khoảng 750 m2 với 12 khoang chuyên sửa chữa, bảo dưỡng,
bảo trì thay thế phụ tùng xe ô tô. Được trang bị đầy đủ các trang thiết bị gần kho
nhằm đáp ứng yêu cầu tính chất công việc. đội ngũ nhân viên đạt tiêu chuẩn kỹ
thuật cao được đào tạo chuyên nghiệp. Khi công việc hoàn thành thể chuyển
ngay ra khu vực 3
5. Khu vực 5: Kho chứa hàng.
Đây là nơi chứa xe mới, các trang thiết bị, cách linh kiện, máy móc dùng cho quá trình
sữa chữamua bán các phụ tùng chính hãng. Công ty chú trọng quan tâm đến các hệ
thống cảnh báo, chữa cháy, bảo quản các linh kiện, sản phẩm chiếm phần lớn tổng
diện tích của công ty. Từ việc bố trí không gian như trên với tổng diện tích sử dụng
khoảng 2.000m2 tập đoàn Vingroup đã thành công trong việc bán hàng chăm sóc
khách hàng. Khách hàng khi vào showroom Vinfast sẽ nơi giữ xe an toàn, được sự
quản đặc biệt của đội bảo vệ. Khi bước vào công ty khách hàng sẽ được bộ phận lễ
tân vấn, trả lời những thắc mắc, giới thiệu các sản phẩm hiện có. Khách hàng sẽ
hoàn toàn với sự tận tình, chu đáo, thái độ ân cần, niềm nở, với phương châm khách
hàng là thượng đế.
Tại công ty khách hàng sẽ được vấn miễn phí, kèm theo các dịch vụ khi mua xe,
như bảo hành, bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ, được cung cấp các phụ tùng chính hãng.
Sau khi ra quyết định mua xe, khách hàng sẽ làm việc với phòng kinh doanhphòng
kế toán ở lầu trên phía sau khu vực 1.
Ngoài ra tại đây sữa chữa các loại xe đang bảo hành đã hết thời hạn bảonh.
Khách hàng mang xe đến công ty để bảo hành sẽ đưa xe vào khu vực bảo hành, lối
vào và lối ra thông nhau, rất tiện cho việc lưu thông. Các thủ tục giấy tờ trong việc bảo
hành và sữa chữa này được làm việc ở khu vực 3.
Dựa vào quy trình trên ta thấy rằng việc bố trí không gian tại đây mang lại rất nhiều
thuận lợi cho khách hàng, đặt khách hàng vào vị trí trung tâm, tạo mọi điều kiện thuận
lợi nhất cho khách hàng khi có nhu cầu.
Sơ đồ bố trí
3.2. Ưu nhược điểm của phương án bố trí hiện tại
Ưu điểm
- Vị trí nằm trên tuyến phố Yên Lãng, rất thuận tiện cho khách hàng tham quan và mua
sắm
- ĐạiVinfastChevroletNewwaynhận được sự đầu rất lớn về tổng thể quy mô,
nhất là trang thiết bị, cơ sở vật chất và nhận được sự đầu tư về nhân sự.
- Không gian phòng trưng bày với đầy đủ mọi dòng xe thương hiệu Việt Nam đang
gây sốt trên thị trường hiện nay bao gồm VinFast Fadil 2021, VinFast Lux A2.0 2021,
VinFast Lux SA2.0 2021
- Với diện tích xây dựng hơn 5.000m2 cùng không gian được thiết kế sang trọng
cao cấp, nơi đây luôn trưng bày những mẫu xe ô tô VinFast
- Qua sự đánh giá đi từ chu trình bố trí chung của nghành dịch vụ thì việc phân mặt
bằng cũng như chu trình bán hàng, sữa chữa, bảo trì bảo dưỡng của Vifast tương đối
phù hợp với thực trạng chung của nghành.
- nhiều sáng tạo trong việc bố trí không gian làm việc, phù hợp với địa thế của
công ty.
Những điểm còn hạn chế
- Nhu cầu của khách hàng cũng như doanh số bán hàng ngày một tăng, tuy nhiên còn
bị hạn chế, cần phương án mở rộng tăng diện tích phòng trưng bày để giới thiệu
nhiều loại xe của hãng đến với khách hàng.
- Giá thành của các chi phí ngày càng tăng nên việc làm mới không gian trưng qui
chưa được chú ý đến.
- Cần tạo một khoảng không gian vui chơi cho trẻ em như nhà bóng trong khu vụ
khách hàng khi trẻ em đi cùng đến mua xe hoặc sử dụng dịch vụ bảo dưỡng, sữa
chữa của công ty.
CHƯƠNG 4: ĐỀ XUẤT PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ CẢI TIẾN
4.1. Một số đề xuất giải pháp cải tiến
1. Đổi mới hạ tầng công nghệ
Ngày nay ô một trong những mặt hàng được nhà nước giảm thuế nhập khẩu nên
Vinfast Văn Lương cần bổ sung thêm các máy móc công nghệ hiện đại, cam kết
chế độ bảo hành nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo ra sự khác biệt so với các hãng ô
tô khác trong nước và cũng như nhập khẩu, đảm bảo mọi khách hàng đều cảm thấy hài
lòng. Cần thay đổi mở rộng không gian trưng bày cho phù hợp với đặc điểm, xu
hướng của từng loại xe nhằm thu hút và mang tới sự hài lòng nhất cho khách hàng.
Tiếptụcđổimớivàpháttriểnhạtầngcôngnghệ
Vinfast
đang ngày cảng khẳng định vị thế không chỉ thị trường trong nước c nước
ngoài bằng chính chất lượng sản phẩm, dịch vụ ô của mình. Bên cạnh đó Vinfast
cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc công nghệ hiện đại, cam
kết chế độ bảo hành và nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự khác biệt so với các đối thủ
cạnh tranh trong và ngoài nước bằng các phương án sau :
Vinfast đã ứng dụng công nghiệp 4.0 trong sản xuất thân vỏ xe ô những năm tới
đây thể áp dụng đổi mới công nghệ 5.0 để theo kịp hoặc đi trước những hãng xe
khác cũng như nhằm gia tăng năng suất tiến độ và chất lượng an toàn tuyệt đối cho xe
Tăng thời gian bảo hành, chế độ bảo hành cho khách hàng đa dạng để tạo niềm tin cho
khách hàng khi mua xe
Cần thay đổi mở rộng không gian trưng bày cho phù hợp với xu hướng của từng
loại xe, chẳng hạn mới đây Vinfast đã cho ra mắt 3 sản phẩm ô tô: VF31,VF32,VF33.
vậy showroom cần thay đổi cân nhắc vị trí trưng bày để dễ dàng thu hút khách
hàng vào những sản phẩm mới của công ty.
2. Phân bổ lựa chọn các dòng sản phẩm trưng bày phù hợp với thị hiếu khách
hàng tại các quầy khu vực khác nhau
Nội trung m kinh tế của khu vực phía Bắc….thu nhập bình quân trên đầu
người ngày một tăng cao, nhu cầu đi lại và mua sắm đặc biệt nhu cầu sở hữu một chiếc
ô tô cho gia đình, công việc, giải trí ngày nay không còn là vấn đề xa xỉ. Vì thế Vinfast
cần thấu hiểu lựa chọn các dòng sản phẩm phù hợp với sở thích, mức lương, các yếu tố
xã hội để nâng cao vị trí cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh.
Mở rộng thêm các đại lý, văn phòng đại diện để vấn cho nhiều đối tượng khách
hàng quan tâm. thể nghiên cứu phát triển thêm các chi nhánh khu vực lân cận để
các sản phẩm Vinfast Lê Văn Lương có thể đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Thường xuyên cập nhập thông tin, các sản phẩm mới đến từng nhân viên
Việc tư vấn trực tiếp cho khách hàng, những ngườinhu cầu và tiềm năng mua xe
rất quan trọng, không chỉ đòi hỏi ở khả năng giao tiếp còn phải hiểutìm thấy
sự khác nhau, đặc tính, ưu nhược, những mẫu thiết kế mới của từng dòng sản phẩm
của công ty và của đối thủ cạnh tranh. Chính vì vậy việc thường xuyên cập nhập thông
tin, bổ sung kiến thức cho nhân viên là không thể thiếu
3. Hoạch định rõ ràng chiến lược kinh doanh
Chiến lược kinh doanh quảng sản phẩm: ĐạilýVinfastChevroletNewwayđã công
bố thông tin xe hơi rầm rộ. Cùng với đó là thiết lập trang web chuẩn seo thu hút sự chú
ý của dư luận. Showroom làm rất bài bản và tạo ra hiệu ứng tốt. Việc làm truyền thông
nhiều đợt cũng việc bình thường họ cần thời gian để thông tin ngấm; đồng thời
đợi phản ứng của thị trường, từ đó đưa ra những điều chỉnh nếu cần thiết
4.Cải thiện hệ thống thanh toán
Showroom cần đổi mới các hình thức thanh toán, liên kết ngân hàng như cho vay với
lãi suất thấp, trả góp, các hình thức thanh toán qua thẻ...để dễ dàng hơn trong khâu
thanh toán giữa khách hàng doanh nghiệp. Qua đó tạo sự thuận tiện an toàn cho
khách hàng khi giao dịch.
5.Bổ xung thêm nơi vui chơi cho trẻ em
Showroom thể dành ra một khoảng không gian vui chơi cho trẻ em như nhà bóng,
đồ chơi hình ô Vinfast trong khu vụ khách hàng khi trẻ em đi cùng đến mua
xe hoặc sử dụng dịch vụ bảo dưỡng, sữa chữa của công ty.
6. Thêm sân vườn
Xu hướng sống xanh ngày càng trở nên phổ biến, Showroomn có thêm một khoảng
trống sân vườn nhỏ để trồng cây xanh bên cạnh khu vui chơi cho trẻ em. Showroom
trở nên thoáng đãng sẽ thu hút tầm nhìn của khách hàng đặc biệt sẽ rất gây ấn
tượng
7. Bố trí thêm quầy bán dịch vụ kèm theo cho phụ kiện phụ tùng ô tô
- Bán thêm tinh dầu xông trên ô tô
- Ghế ngủ trên ô tô
- Ghế cho trẻ em trên ô tô
- Dịch vụ giải khát cho tiệm rửa xe ô tô Tiệm rửa xe mở thêm dịch vụ bán đồ ăn. Dịch
vụ bán thêm dầu nhớt, phụ tùng xe, xăng xe, mũ bảo hiểm. Dịch vụ cho thuê bãi để xe.
8. Sơ đồ bố trí hoàn thiện của phương án mới
4.2. Ưu điểm của phương án bố trí mới
Tăng khả năng doanh thu về số lượng sản phẩm mới, dễ dàng đưa những thông tin cần
thiết nhất đến với khách hàng.
Cải thiện kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng, xử tình huống của nhân viên
tránh mọi trường hợp xấu nhất có thể xảy ra khi khách hàng đến mua xe.
Tạo môi trường lịch sự, hiện đại trong toàn bộ showroom, thu hút ánh nhìn n từ
khách hàng.
Thể hiện sự quan tâm chu đáo, lấy được lòng tin từ khách hàng trong toàn bộ quá trình
thăm quan, mua bán sản phẩm như đàm phàn, xử lý, thanh toán, quà tặng,...
Tạo môi trường làm việc thoải mái cho nhân viên, sáng tạo trong cách bố trí
showroom trong từng dịp lễ tết...
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. website, https://www.vinfastchevroletnewway.com.vn/tam-nhin-su-menh/
[2]. website, https://www.vinfastchevroletnewway.com.vn/
[3]. Giáo trình, Quản trị sản xuất (2015), trường đại học Công Nghiệp Hà Nội
[4]. Nguyễn Thùy Trang, Tái định vị và tái bố trí mặt bằng kho: Một tình huống
nghiên cứu tại công ty Clipsal Vietnam (2019)
[5]. Đỗ Trọng Quyết, Nghiên cứu bố trí mặt bằng sản xuất dịch vụ tại doanh nghiệp
sản xuất ô tô Toyota.
| 1/21

Preview text:

MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN..............................................................................................................3
LỜI MỞ ĐẦU..............................................................................................................4
1.Mục đích làm bài tập lớn........................................................................................4
2. Danh sách thành viên.............................................................................................4
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BỐ TRÍ MẶT BẰNG SẢN XUẤT........5
1.1. Khái niệm, ý nghĩa của bố trí mặt bằng sản xuất..............................................5
CHƯƠNG 2 GIỚI THIỆU CƠ SỞ KINH DOANH..................................................7
2.1. Tên cơ sở kinh doanh..........................................................................................7
2.2. Lĩnh vực kinh doanh...........................................................................................7
2.3. Sản phẩm dịch vụ................................................................................................7
2.4. Tầm nhìn và Sứ mệnh.........................................................................................7
2.5. Giá trị cốt lõi.......................................................................................................8
2.6. Thành tựu............................................................................................................8
2.7. Đội ngũ nhân sự..................................................................................................8
PHẦN 2: PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ HIỆN TẠI CỦA VINFAST.................................9
2.1. Phương án bố trí hiện tại của cơ sở kinh doanh..................................................9
PHẦN 3: ĐỀ XUẤT PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ CẢI TIẾN........................................15
3.1. Một số đề xuất giải pháp cải tiến.......................................................................15
3.2. Ưu điểm của phương án bố trí mới...................................................................22
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................23 LỜI MỞ ĐẦU
1.Mục đích làm bài tập lớn

Kinh tế đất nước phát triển trong bối cảnh môi trường kinh doanh đầy cạnh tra kinh tế
thị trường ngày càng mở rộng. Doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với rất nhiều và thử
thách. Quản trị sản xuất là một trong các chức năng chính trong quản trị của doanh
nghiệp. Cùng với chức năng Marketing và chức năng tài chính nó tạo ra chắc cho
doanh nghiệp để tồn tại và phát triển.
Bố trí mặt bằng sản xuất và dịch vụ là một trong các khâu quan trọng trong qu xuất.
Khi mặt bằng được bố trí hợp lý, khoa học sẽ giúp quy trình sản xuất đượ thời gian,
tiết kiệm chi phí đối với doanh nghiệp sản xuất hay thuận tiện, hiệu quả các doanh
nghiệp kinh doanh dịch vụ. Với nền kinh tế thị trường hội nhập có tính toàn cầu như
hiện nay, các doanh nghiệp đặt trong tình trạng cạnh tranh gay gắt, ngày càng khốc liệt
vì sự sống còn của chính mình thì việc bố trí mặt bằng phù hợp trong quá trình sản
xuất kinh doanh là một trong những yếu tố chính góp phần giúp doanh nghiệp hoạt
động hiệu quả để có thể cạnh tranh vững và tồn tại trên thị trường.
Việc tình hiểu về thực trạng khâu bố trí mặt bằng kinh doanh dịch vụ của Đại lý
Vinfast Chevrolet Newway, đại lý ủy quyền xe ô tô Vinfast 3S lớn nhất tại Việt Nam.

từ đó đưa ra các đánh giá đặc biệt là chế, yếu kém, bất cập để đề xuất một số giải pháp
nhằm nâng cao hiệu quả và khâu bố trí mặt bằng sản xuất kinh doanh là vô cùng quan
trọng. Nó sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp doanh nghiệp này có thể
nâng cao và phát triển trong bối cảnh thị trường đầy cạnh tranh tại thời điểm hiện nay
cũng như trong tương lai Bài tiểu luận: “Bố trí mặt bằng sản xuất và dịch vụ của Đại
lý Vinfast Chevrolet Newway
” được trình bày dưới đây sẽ giúp chúng ta có cái nhìn
rõ nét hơn về tầm của công tác bố trí mặt bằng sản xuất, kinh doanh dịch vụ của doanh
nghiệp nói chung cũng như các cơ sở kinh doanh đại lý nói riêng.
2. Danh sách thành viên
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BỐ TRÍ MẶT BẰNG SẢN XUẤT 1.1.
Khái niệm, ý nghĩa của bố trí mặt bằng sản xuất
Bố trí mặt bằng sản xuất là quá trình tổ chức, sắp xếp, định hình về mặt không gian các
phương tiện SX và phục vụ SX được sử dụng để sản xuất ra sản phẩm, dịch vụ.
Ý nghĩa: Đảm bảo hệ thống sản xuất hoạt động có hiệu quả cao, chi phí thấp, tận dụng
tối đa không gian và diện tích mặt bằng, an toàn cho người lao động…
Các hình thức bố trí mặt bằng sản xuất
Bố trí theo quá trình (theo công nghệ):
- Sắp xếp máy móc thiết bị tại mỗi nơi làm việc theo chức năng.
- Phù hợp với loại hình SX gián đoạn, quy mô SX nhỏ, nhiều chủng loại SP, quá trình chế biến khác nhau…
Bố trí theo sản phẩm (theo dây chuyền):
- Sắp xếp máy móc thiết bị tại mỗi nơi làm việc theo trình tự quy trình công nghệ sản
xuất, chế biến sản phẩm.
- Phù hợp với loại hình SX liên tục, ít chủng loại SP, khối lượng SP lớn.
Bố trí sản xuất theo đường thẳng
Bố trí sản xuất hình chữ U
Bố trí mặt bằng cố định vị trí:
- Phục vụ cho các dự án sản xuất sản phẩm cỡ lớn
- Người và thiết bị được đưa đến tận nơi để gia công, chế tạo.
CHƯƠNG 2 GIỚI THIỆU CƠ SỞ KINH DOANH
2.1. Tên cơ sở kinh doanh

Đại lý Vinfast Chevrolet Newway
Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh VinFast là một nhà sản xuất ô
tô và xe máy điện của Việt Nam được thành lập vào năm 2017, có trụ sở tại Hải
Phòng do ông James Benjamin DeLuca và Lê Thanh Hải làm giám đốc điều hành.
Công ty này là một thành viên của tập đoàn Vingroup, được Phạm Nhật Vượng sáng
lập. Tên công ty là viết tắt của cụm từ "Việt Nam – Phong cách – An toàn – Sáng tạo – Tiên phong"
Ngày 01/11/2019, Đại lý Vinfast Chevrolet Newway đã chính thức trở thành đại lý ủy
quyền xe ô tô Vinfast 3S lớn nhất tại Việt Nam
, chuyên cung cấp các sản phẩm ô tô:
Vinfast Lux SA2.0, Vinfast Lux A2.0, Vinfast Fadil, Chevrolet Colorado, Chevrolet
Trailblazer, và cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe Vinfast & xe Chevrolet.
Tiền thân là đại lý Chevrolet Newway, là đại lý 3S lớn nhất của hãng General Motor
tại Việt Nam, nhiều năm liền đạt kỷ lục bán xe cao nhất dẫn đầu hệ thống các đại lý
Chevrolet tại Việt Nam & khu vực Đông Nam Á, nay là đại lý Vinfast Chevrolet Newway
Địa chỉ: 183 Phố Yên Lãng (378 đường Láng rẽ phải 50 m) – Phường Thịnh quang – Đống Đa – Hà Nội
2.2. Lĩnh vực kinh doanh
Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nhập khẩu sản phẩm dịch vụ ô tô và xe máy điện
2.3. Sản phẩm dịch vụ
Bán xe Ô tô Vinfast Fadil, Vinfast Lux A2.0, Vinfast SA2.0
Dịch vụ Bảo dưỡng, Bảo hành, Sửa chữa xe ô tô Vinfast
Bán xe ô tô Chevrolet Colorado, Chevrolet Trailblazer
Dịch vụ Bảo dưỡng, Bảo hành, Sửa chữa xe ô tô Chevrolet
2.4. Tầm nhìn và Sứ mệnh
Trở thành đại lý ô tô / xe máy điện VinFast năng đô ̣ng nhất tại Viê ̣t Nam bằng việc
cung cấp các giải pháp bền vững cho khách hàng
Đại lý số 1 về chất lượng dịch vụ.
Tư vấn bán hàng chuyên nghiệp.
Dịch vụ hỗ trợ khách hàng sau bán hàng tốt nhất.
Tư vấn kỹ thuật sửa chữa thay thế tốt nhất.
Nỗ lực chăm sóc khách hàng chu đáo nhất
2.5. Giá trị cốt lõi
Đối với khách hàng: Sứ mệnh được phục vụ – Chất lượng và uy tín
Đối với cá nhân: Tôn trọng và kỷ luật – Nỗ lực và tận tâm
Đối với tập thể: Hợp tác và sẻ chia – Đoàn kết để phát triển 2.6. Thành tựu
Sau gần 10 năm hình thành phát triển, sau hơn 3 năm gia nhập hãng Chevrolet, đại lý
Chevrolet Newway đã từng bước khẳng định được vị thế cũng như tạo được uy tín lớn
trên thị trường kinh doanh ô tô trong nước.
Năm 2017: Là đại lý đạt doanh số bán xe cao nhất toàn quốc với hơn 1078 xe – xác lập
kỷ lục bán xe tại Việt Nam
Năm 2017: Đại lý đạt doanh số bán xe Chevrolet Colorado cao nhất toàn quốc
Năm 2018 với 1430 xe – phá vỡ kỷ lục bán xe của chính mình & tiếp tục là đại lý duy
nhất đạt kỷ lục mới cho Chevrolet
Hiện là đại lý số 1 tại Việt Nam & luôn phấn đấu giữ vững ngôi vị cao nhất đó.
2.7. Đội ngũ nhân sự
Luôn quan niệm Cán bộ công nhân viên là nguồn lực quan trọng tạo nên sự thành công
và phát triển bền vững của công ty. Newway luôn hướng đến việc xây dựng một đội
ngũ nhân sự có niềm đam mê; ý chí mạnh mẽ; thái độ làm việc tích cực; tính sáng tạo
cao và ý thức trau dồi chuyên môn; tác phong làm việc chuyên nghiệp để cung cấp các
dịch vụ hoàn hảo nhất tới Khách hàng.Với nền tảng kinh nghiệm được xây dựng và
tích lũy gần 10 năm hình thành và phát triển, bằng sự tận tâm và nỗ lực của hơn 200 CBCNV
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ HIỆN TẠI CỦA VINFAST
3.1. Phương án bố trí hiện tại của cơ sở kinh doanh

1. Khu vực 1: Gồm khu vực tiếp khách, quầy lễ tân, trưng bày
- Khu vực tiếp khách: Nằm ngay cửa hành lang, góc trái của showroom nhân viên lễ
tân chào đón khách và tiếp chuyện tại bàn. Khu vực này được thiết kế trang nhã, lịch
thiệp nhằm giúp khách hàng tận dụng khoảng thời gian chờ đợi để thư giãn, nghỉ ngơi
hoặc trò chuyện với nhau. Khách hàng ngoài việc được phục vụ giải khát miễn phí còn
có đủ các loại sách báo để đọc. Và nếu muốn, khách hàng cũng có thể “free online” để
gửi, nhận email, chơi games hay xem những tin tức nóng hổi trên mạng hoặc tham
khảo các tạp chí ô tô Vinfast mới nhất. Bên cạnh đó khách hàng vừa có thể xem coi
sản phẩm vừa có thể được tư vấn chi tiết vụ kèm theo.
- Khu vực trưng bày: Chiếm hầu hết diện tích toàn bộ khu vực này và được chú trọng
nhất. Với ý tưởng chủ đạo là chữ V “Việt Nam, Phong cách, An toàn, Sáng tạo và
Tiên phong.
” gian trưng bày của Vinfast luôn giới thiệu tới người xem những sản
phẩm hấp dẫn, mang đến sự ngạc nhiên và thích thú cho mỗi khách hàng, được khơi
nguồn từ những ước mơ và ý tưởng cháy bỏng. Ngoài ra không gian còn mang lại bầu
không khí hiện cho khát vọng công nghiệp hóa, hiện đại hóa mong muốn tiên phong
phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam, khẳng định niềm tự hào dân
tộc, đưa thương hiệu xe hơi Việt Nam ra toàn cầu… Đi từ ngoài vào khách hàng có thể
quan sát các sản phẩm được trưng bày qua lớp kính trong. Tại đây những sản phẩm
mới nhất, thịnh hành nhất được công ty trưng bày phối hợp với không gian thoáng
đãng khách hàng có thể tưởng tượng được hình ảnh khi được sở hữu một trong những sản phẩm này.
- Khu vực lễ tân: Chính giữa đối diện với cửa chính nằm bên cạnh khu trưng bày, nhân
viên có thể quan sát khách hàng từ xa, chuẩn bị chào đón khách và có thể quan sát
được toàn bộ khu trưng bày và khu tiếp khách. Các nhân viên sẽ thực hiện các chức
năng giới thiệu, tư vấn bán hàng và sữa chữa các sản phẩmvà dịch vụ của Vinfast, vì
vậy các nhân viên của Vinfast không chỉ được đòa tạo về kiến thức chuyên môn mà
còn đòi hỏi trang bị kỹ năng giao tiếp cực nhạy bén.
2. Khu vực 2: Phòng kinh doanh, phòng kế toán - Phòng kinh doanh:
Sau khu vực 1, vị trí ở giữa cánh trái showroom tạo tiện nghi cho việc ký kết hợp đồng
mua bán với khách hàng. Các thắc mắc chi tiết nhất về giá, các hình thức mua bán,
thanh toán sẽ được phòng kinh doanh giải thích, tư vấn đến khách hàng. Lập kế hoạch
kinh doanh, kế hoạch marketing cho từng tháng, quý, năm. Thực hiện công tác đối
ngoại của phòng đối với khách hàng, ngân hàng, cơ quan có thẩm quyền. - Phòng kế toán:
Bên cạnh phòng kinh doanh nhằm giúp cho việc thanh toán được thuận lợi nhanh
chóng. Có chức năng soạn thảo và tổ chức thực hiện các văn bản kế hoạch về tài chính,
kế toán, thống kê. Tham gia soạn thảo, thẩm định, kí kết và thực hiện các hợp đồng,
các phương án giá sản phẩm, dịch vụ
3. Khu vực 3: Khu vực đỗ xe sửa chữa bảo hành và không gian dành cho khách hàng
Với không gian rộng, thoáng, có lối ra và lối vào thông với khu vực sữa chữa phù hợp
cho quá trình lưu thông xe vào ra phòng bảo hành. Đặc biệt khu vực này có bố trí một
gian dành cho khách hàng, có bày trí tivi, internet cho khách hàng, có các loại nước
uống hoa quả và bánh kẹo nhằm tạo cho khách có cảm giác mình đang thư giãn hươ là chờ đợi.
4. Khu vực 4: Khu vực sửa chữa bảo hành
Khu vực này có diện tích khoảng 750 m2 với 12 khoang chuyên sửa chữa, bảo dưỡng,
bảo trì và thay thế phụ tùng xe ô tô. Được trang bị đầy đủ các trang thiết bị gần kho
nhằm đáp ứng yêu cầu tính chất công việc. Có đội ngũ nhân viên đạt tiêu chuẩn kỹ
thuật cao và được đào tạo chuyên nghiệp. Khi công việc hoàn thành có thể chuyển ngay ra khu vực 3
5. Khu vực 5: Kho chứa hàng.
Đây là nơi chứa xe mới, các trang thiết bị, cách linh kiện, máy móc dùng cho quá trình
sữa chữa và mua bán các phụ tùng chính hãng. Công ty chú trọng quan tâm đến các hệ
thống cảnh báo, chữa cháy, bảo quản các linh kiện, sản phẩm chiếm phần lớn tổng
diện tích của công ty. Từ việc bố trí không gian như trên với tổng diện tích sử dụng
khoảng 2.000m2 tập đoàn Vingroup đã thành công trong việc bán hàng và chăm sóc
khách hàng. Khách hàng khi vào showroom Vinfast sẽ có nơi giữ xe an toàn, được sự
quản lý đặc biệt của đội bảo vệ. Khi bước vào công ty khách hàng sẽ được bộ phận lễ
tân tư vấn, trả lời những thắc mắc, giới thiệu các sản phẩm hiện có. Khách hàng sẽ
hoàn toàn với sự tận tình, chu đáo, thái độ ân cần, niềm nở, với phương châm khách hàng là thượng đế.
Tại công ty khách hàng sẽ được tư vấn miễn phí, kèm theo các dịch vụ khi mua xe,
như bảo hành, bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ, được cung cấp các phụ tùng chính hãng.
Sau khi ra quyết định mua xe, khách hàng sẽ làm việc với phòng kinh doanh và phòng
kế toán ở lầu trên phía sau khu vực 1.
Ngoài ra tại đây có sữa chữa các loại xe đang bảo hành và đã hết thời hạn bảo hành.
Khách hàng mang xe đến công ty để bảo hành sẽ đưa xe vào khu vực bảo hành, có lối
vào và lối ra thông nhau, rất tiện cho việc lưu thông. Các thủ tục giấy tờ trong việc bảo
hành và sữa chữa này được làm việc ở khu vực 3.
Dựa vào quy trình trên ta thấy rằng việc bố trí không gian tại đây mang lại rất nhiều
thuận lợi cho khách hàng, đặt khách hàng vào vị trí trung tâm, tạo mọi điều kiện thuận
lợi nhất cho khách hàng khi có nhu cầu. Sơ đồ bố trí
3.2. Ưu nhược điểm của phương án bố trí hiện tại Ưu điểm
- Vị trí nằm trên tuyến phố Yên Lãng, rất thuận tiện cho khách hàng tham quan và mua sắm
- Đại lý Vinfast Chevrolet Newway nhận được sự đầu tư rất lớn về tổng thể quy mô,
nhất là trang thiết bị, cơ sở vật chất và nhận được sự đầu tư về nhân sự.
- Không gian phòng trưng bày với đầy đủ mọi dòng xe thương hiệu Việt Nam đang
gây sốt trên thị trường hiện nay bao gồm VinFast Fadil 2021, VinFast Lux A2.0 2021, VinFast Lux SA2.0 2021
- Với diện tích xây dựng hơn 5.000m2 cùng không gian được thiết kế sang trọng và
cao cấp, nơi đây luôn trưng bày những mẫu xe ô tô VinFast
- Qua sự đánh giá đi từ chu trình bố trí chung của nghành dịch vụ thì việc phân mặt
bằng cũng như chu trình bán hàng, sữa chữa, bảo trì bảo dưỡng của Vifast tương đối
phù hợp với thực trạng chung của nghành.
- Có nhiều sáng tạo trong việc bố trí không gian làm việc, phù hợp với địa thế của công ty.
Những điểm còn hạn chế
- Nhu cầu của khách hàng cũng như doanh số bán hàng ngày một tăng, tuy nhiên còn
bị hạn chế, cần có phương án mở rộng tăng diện tích phòng trưng bày để giới thiệu
nhiều loại xe của hãng đến với khách hàng.
- Giá thành của các chi phí ngày càng tăng nên việc làm mới không gian trưng qui mô
chưa được chú ý đến.
- Cần tạo một khoảng không gian vui chơi cho trẻ em như nhà bóng trong khu vụ
khách hàng khi có trẻ em đi cùng đến mua xe hoặc sử dụng dịch vụ bảo dưỡng, sữa chữa của công ty.
CHƯƠNG 4: ĐỀ XUẤT PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ CẢI TIẾN
4.1. Một số đề xuất giải pháp cải tiến

1. Đổi mới hạ tầng công nghệ
Ngày nay ô tô là một trong những mặt hàng được nhà nước giảm thuế nhập khẩu nên
Vinfast Lê Văn Lương cần bổ sung thêm các máy móc công nghệ hiện đại, cam kết
chế độ bảo hành và nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo ra sự khác biệt so với các hãng ô
tô khác trong nước và cũng như nhập khẩu, đảm bảo mọi khách hàng đều cảm thấy hài
lòng. Cần thay đổi và mở rộng không gian trưng bày cho phù hợp với đặc điểm, xu
hướng của từng loại xe nhằm thu hút và mang tới sự hài lòng nhất cho khách hàng.
Tiếp tục đổi mới và phát triển hạ tầng công nghệ Vinfast
đang ngày cảng khẳng định vị thế không chỉ ở thị trường trong nước mà cả nước
ngoài bằng chính chất lượng sản phẩm, dịch vụ ô tô của mình. Bên cạnh đó Vinfast
cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư thêm và trang thiết bị, máy móc công nghệ hiện đại, cam
kết chế độ bảo hành và nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự khác biệt so với các đối thủ
cạnh tranh trong và ngoài nước bằng các phương án sau :
Vinfast đã ứng dụng công nghiệp 4.0 trong sản xuất thân vỏ xe ô tô và những năm tới
đây có thể áp dụng đổi mới công nghệ 5.0 để theo kịp hoặc đi trước những hãng xe
khác cũng như nhằm gia tăng năng suất tiến độ và chất lượng an toàn tuyệt đối cho xe
Tăng thời gian bảo hành, chế độ bảo hành cho khách hàng đa dạng để tạo niềm tin cho khách hàng khi mua xe
Cần thay đổi và mở rộng không gian trưng bày cho phù hợp với xu hướng của từng
loại xe, chẳng hạn mới đây Vinfast đã cho ra mắt 3 sản phẩm ô tô: VF31,VF32,VF33.
Vì vậy ở showroom cần thay đổi cân nhắc vị trí trưng bày để dễ dàng thu hút khách
hàng vào những sản phẩm mới của công ty.
2. Phân bổ lựa chọn các dòng sản phẩm trưng bày phù hợp với thị hiếu khách
hàng tại các quầy khu vực khác nhau
Hà Nội là trung tâm kinh tế của khu vực phía Bắc….thu nhập bình quân trên đầu
người ngày một tăng cao, nhu cầu đi lại và mua sắm đặc biệt nhu cầu sở hữu một chiếc
ô tô cho gia đình, công việc, giải trí ngày nay không còn là vấn đề xa xỉ. Vì thế Vinfast
cần thấu hiểu lựa chọn các dòng sản phẩm phù hợp với sở thích, mức lương, các yếu tố
xã hội để nâng cao vị trí cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh.
Mở rộng thêm các đại lý, văn phòng đại diện để tư vấn cho nhiều đối tượng khách
hàng quan tâm. Có thể nghiên cứu phát triển thêm các chi nhánh ở khu vực lân cận để
các sản phẩm Vinfast Lê Văn Lương có thể đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Thường xuyên cập nhập thông tin, các sản phẩm mới đến từng nhân viên
Việc tư vấn trực tiếp cho khách hàng, những người có nhu cầu và tiềm năng mua xe là
rất quan trọng, không chỉ đòi hỏi ở khả năng giao tiếp mà còn phải hiểu rõ và tìm thấy
sự khác nhau, đặc tính, ưu nhược, những mẫu thiết kế mới của từng dòng sản phẩm
của công ty và của đối thủ cạnh tranh. Chính vì vậy việc thường xuyên cập nhập thông
tin, bổ sung kiến thức cho nhân viên là không thể thiếu
3. Hoạch định rõ ràng chiến lược kinh doanh
Chiến lược kinh doanh quảng bá sản phẩm: Đại lý Vinfast Chevrolet Newway đã công
bố thông tin xe hơi rầm rộ. Cùng với đó là thiết lập trang web chuẩn seo thu hút sự chú
ý của dư luận. Showroom làm rất bài bản và tạo ra hiệu ứng tốt. Việc làm truyền thông
nhiều đợt cũng là việc bình thường vì họ cần thời gian để thông tin ngấm; đồng thời
đợi phản ứng của thị trường, từ đó đưa ra những điều chỉnh nếu cần thiết
4.Cải thiện hệ thống thanh toán
Showroom cần đổi mới các hình thức thanh toán, liên kết ngân hàng như cho vay với
lãi suất thấp, trả góp, các hình thức thanh toán qua thẻ...để dễ dàng hơn trong khâu
thanh toán giữa khách hàng và doanh nghiệp. Qua đó tạo sự thuận tiện và an toàn cho khách hàng khi giao dịch.
5.Bổ xung thêm nơi vui chơi cho trẻ em
Showroom có thể dành ra một khoảng không gian vui chơi cho trẻ em như nhà bóng,
đồ chơi mô hình ô tô Vinfast trong khu vụ khách hàng khi có trẻ em đi cùng đến mua
xe hoặc sử dụng dịch vụ bảo dưỡng, sữa chữa của công ty. 6. Thêm sân vườn
Xu hướng sống xanh ngày càng trở nên phổ biến, Showroom nên có thêm một khoảng
trống sân vườn nhỏ để trồng cây xanh bên cạnh khu vui chơi cho trẻ em. Showroom
trở nên thoáng đãng và sẽ thu hút tầm nhìn của khách hàng và đặc biệt sẽ rất gây ấn tượng
7. Bố trí thêm quầy bán dịch vụ kèm theo cho phụ kiện phụ tùng ô tô
- Bán thêm tinh dầu xông trên ô tô - Ghế ngủ trên ô tô
- Ghế cho trẻ em trên ô tô
- Dịch vụ giải khát cho tiệm rửa xe ô tô Tiệm rửa xe mở thêm dịch vụ bán đồ ăn. Dịch
vụ bán thêm dầu nhớt, phụ tùng xe, xăng xe, mũ bảo hiểm. Dịch vụ cho thuê bãi để xe.
8. Sơ đồ bố trí hoàn thiện của phương án mới
4.2. Ưu điểm của phương án bố trí mới
Tăng khả năng doanh thu về số lượng sản phẩm mới, dễ dàng đưa những thông tin cần
thiết nhất đến với khách hàng.
Cải thiện kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng, xử lý tình huống của nhân viên
tránh mọi trường hợp xấu nhất có thể xảy ra khi khách hàng đến mua xe.
Tạo môi trường lịch sự, hiện đại trong toàn bộ showroom, thu hút ánh nhìn hơn từ khách hàng.
Thể hiện sự quan tâm chu đáo, lấy được lòng tin từ khách hàng trong toàn bộ quá trình
thăm quan, mua bán sản phẩm như đàm phàn, xử lý, thanh toán, quà tặng,...
Tạo môi trường làm việc thoải mái cho nhân viên, sáng tạo trong cách bố trí
showroom trong từng dịp lễ tết... TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. website, https://www.vinfastchevroletnewway.com.vn/tam-nhin-su-menh/
[2]. website, https://www.vinfastchevroletnewway.com.vn/
[3]. Giáo trình, Quản trị sản xuất (2015), trường đại học Công Nghiệp Hà Nội
[4]. Nguyễn Thùy Trang, Tái định vị và tái bố trí mặt bằng kho: Một tình huống
nghiên cứu tại công ty Clipsal Vietnam (2019)
[5]. Đỗ Trọng Quyết, Nghiên cứu bố trí mặt bằng sản xuất dịch vụ tại doanh nghiệp sản xuất ô tô Toyota.
Document Outline

  • LỜI MỞ ĐẦU
    • 1.Mục đích làm bài tập lớn
    • 2. Danh sách thành viên
  • CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BỐ TRÍ MẶT BẰNG SẢN XUẤT
    • 1.1. Khái niệm, ý nghĩa của bố trí mặt bằng sản xuất
  • CHƯƠNG 2 GIỚI THIỆU CƠ SỞ KINH DOANH
    • 2.1. Tên cơ sở kinh doanh
    • 2.2. Lĩnh vực kinh doanh
    • 2.3. Sản phẩm dịch vụ
    • 2.4. Tầm nhìn và Sứ mệnh
    • 2.5. Giá trị cốt lõi
    • 2.6. Thành tựu
    • 2.7. Đội ngũ nhân sự
  • CHƯƠNG 3: PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ HIỆN TẠI CỦA VINFAST
    • 3.1. Phương án bố trí hiện tại của cơ sở kinh doanh
    • 3.2. Ưu nhược điểm của phương án bố trí hiện tại
  • CHƯƠNG 4: ĐỀ XUẤT PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ CẢI TIẾN
    • 4.1. Một số đề xuất giải pháp cải tiến
    • 4.2. Ưu điểm của phương án bố trí mới
  • TÀI LIỆU THAM KHẢO