BTCN MGT1002 49K25 - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Môi trường giảng dạy và học tập hiện đại: Cơ sở vật chất lý tưởng, có đội ngũ giảng viên được đào tạo từ các nền giáo dục tiên tiến với kiến thức chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm. Giảng viên giàu tâm huyết luôn đông hành, nâng bước sinh viên trên chặng đường đại học. Trong việc giảng dạy giảng viên luôn đề xuất các hoạt động nhóm, giúp bản thân tăng khả năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình từ đó đạt hiệu quả cao hơn trong việc học tập. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!​

lOMoARcPSD|49426763
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
-----F&E-----
BÀI TẬP CÁ NHÂN
MÔN : QUẢN TRỊ HỌC
CHỦ ĐỀ: HOẠCH ĐỊNH
Tên bài tập:
PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ VỀ MÔI TRƯỜNG SỐNG VÀ VỀ BẢN THÂN ĐỂ CHỈ RA:
Cơ hôi (O), đe dọa (T) của môi trường và điểm mạnh (S), điểm yếu (W) của
chính bản thân;
Lập ma trận SWOT.
Từ đó xác định mục tiêu của cá nhân và lập kế hoạch hành động của bản thân để
đạt được mục tiêu đó.
Sinh viên thực hiện : Lê Thị Linh
Lớp : 49K25.5
ĐÀ NẴNG_2023
BÀI LÀM
lOMoARcPSD|49426763
1
A. Phân tích, đánh giá và chỉ ra cơ hôi (Opportunities), đe dọa (Threats) của môi
trường và điểm mạnh (Strength), điểm yếu (Weaknesses) của bản thân
(SWOT).
I. Cơ hội (O)
1. Môi trường học tập chất lượng.
Bản thân đang học Khoa Quản Trị Kinh Doanh-Chuyên ngành quản lý chuỗi cung
ứng và logistics tại Trường Đại học Kinh Tế- Đại học Đà Nẵng:
Đây là một môi trường học tập và đào tạo, nghiên cứu đứng đầu về khối
ngành kinh tế tại miền Trung Việt Nam.
Môi trường giảng dạy và học tập hiện đại: Cơ sở vật chất lý tưởng, có đội ngũ
giảng viên được đào tạo từ các nền giáo dục tiên tiến với kiến thức chuyên
môn cao, dày dặn kinh nghiệm. Giảng viên giàu tâm huyết luôn đông hành,
nâng bước sinh viên trên chặng đường đại học. Trong việc giảng dạy giảng
viên luôn đề xuất các hoạt động nhóm, giúp bản thân tăng khả năng làm việc
nhóm, kỹ năng thuyết trình từ đó đạt hiệu quả cao hơn trong việc học tập.
Trường có mạng lưới liên kết với 50 trường đại học trên khắp thế giới và
nhiều doanh nghiệp trên cả nước, tạo nhiều cơ hội để được học tập, trải
nghiệm tại nước ngoài và nhận được học bổng từ các nhà đầu tư.
Trường thường tổ chức nhiều buổi worshop, hội thảo, các hoạt động ngoại
khóa dành cho sinh viên giúp bản thân có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu với
những nhân vật có tầm ảnh hưởng để có thể tiếp thu, mở mang kiến thức, tầm
nhìn, vốn hiểu biết và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, rèn luyện được nhiều
kỹ năng cần thiết.
Trường luôn khuyến khích sinh viên học tập tốt bằng nhiều loại học bổng có
giá trị cao, bản thân sẽ có cơ hội nhận được học bổng từ trường.
Trường có nhiều câu lạc bộ học thuật và các câu lạc bộ thiên về phát triển khả
năng để bản thân có thể tham gia học hỏi, rèn luyn kỹ năng và mở rộng thêm
nhiều mối quan hệ.
Tỉ lệ cơ hội ra trường sẽ tìm được công việc phù hợp với chuyên ngành cao
với những kiến thức có được khi nắm được những kiến thức cùng với những
trải nghiệm thực tế qua các doanh nghiệp liên kết.
Trường quy tụ nhiều sinh viên năng động, ưu tú, nhiệt huyết.
2. Môi trường sống tiềm năng.
Xã hội đang cần nguồn nhân lực chất lượng:
Ngày nay các công ty mở ra ngày càng nhiều, có nhiều công ty đa quốc gia đang
cần những nguồn lực chất lượng cao;
Ngành quản trị chuỗi cung ứng và logistics là một trong những ngành đang tăng
trưởng nhanh phát triển ổn định, nhu cầu về nhân lực lớn; Sống trong nền công
nghệ 4.0:
Có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ học tập ,mang lại cho bản
thân nguồn tài nguyên, thông tin, tư liệu một cách dễ dàng, thuận tiện thông qua
việc tìm kiếm trên Internet;
Nhờ sự phát triển của công nghệ mà các khóa học online xuất hiện, tạo sự thuận
lợi cho việc học từ xa;
lOMoARcPSD|49426763
2
Tiếp cận được những trang thiết bị hiện đại;
Dễ dàng học tập trên tảng trực tiếp khi có những sự cố xảy ra như đại dịch Covid
19, lũ lụt,...;
Giúp cho việc liên lạc người thân, trao đổi với giảng viên, bạn bè diễn ra một cách
thuận lợi hơn. Và có thể giao lưu, mở rộng mối quan hệ từ xa thông qua các ứng
dụng công nghệ.
Nhiều trung tâm dạy học và chứng chỉ ngoại ngữ, tin học văn phòng uy tính.
3. Có nguồn lực thời gian, tinh thần vật chất.
Được gia đình luôn tạo điều kiện tốt nhất cho bản thân học tập và phát triển.
Có nhiều bạn và các anh chị khóa trên luôn nhiệt tình giúp đỡ;
Ngoài giờ học chính và thời gian tham gia các hoạt động của Trường, Đội, nhóm
thì luôn có nhiều thời gian rãnh;
những trang thiết bị hiện đại. II. Đe dọa (T)
1. Môi trường sống và học tập khác biệt, sự cạnh tranh về cơ hội việc làm lớn.
Bản thân đã quen với cách học truyền thống ở mức Trung học. Nhưng môi
trường Đại học lại có tính linh hoạt, khối lượng kiến thức lớn đòi hỏi thời gian
tiếp thu nhanh, khả năng tự học cao, biết quản lí và lên kế hoạch học tập có thể
khiến bản thân bị hoang mang, không tiếp thu được lượng lớn kiến thức sau
khi học.
Môi trường Đại học thường đòi hỏi phải làm việc nhóm nhiều cùng với áp lực
học tập lớn hơn như khi học ở môi tường Trung học có thể khiến bản thân bị
choáng ngợp, không theo kịp.
Đại học Kinh Tế là nơi quy tụ nhiều sinh viên có kiến thức và tầm hiểu biết
lớn. Bản thân sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh trong và sau khi ra trường với
những sinh viên cùng khoa hay cùng chuyên ngành và những đối tượng có
kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn cao hơn.
Bản thân kém về ngoại ngữ và trình độ tin học văn phòng. Trong khi Trường
Đại học đòi hỏi yếu tố đầu ra về ngoại ngữ, tin học và các doanh nghiệp, công
ty lớn cũng đòi hỏi những kĩ năng này.
Xã hội ngày càng phát triển cùng với sự bùng nổ của công nghệ. Đòi hỏi bản
thân phải nắm bắt công nghệ, cập nhật kiến thức kịp thời, nhanh chóng trong
xu thế này.
Bản thân có thể dễ bị xao lãng bởi môi trường xung quanh như điện thoại di
động, hay những mối quan hệ xung quanh gây ảnh hưởng đến sự tập trung
trong việc học tập và cuộc sống.
Bản thân đang sống trong một xã hội trong môi trường bất ổn khi sự lạm phát
và thất nghiệp ngày càng gia tăng. Đòi hỏi về trình độ và khả năng thích nghi
nhanh chóng để có thể bắt kịp môi trường sống bất ổn hiện nay.
2. Việc tự quản lí tài chính là một vấn đề khó đối với sinh viên.
Tự quản lí tài chính là một điều quá mới đối với một tân sinh viên xa nhà dẫn
đến bản thân dễ gặp rắc rối về tiền bạc do chi tiêu không cân đối.
Đà Nẵng là một nơi có mức sống cao, là một sinh viên từ quê lên thành phố
bản thân gặp phải những khó khăn về việc quản lí chi tiêu một cách hợp lí.
lOMoARcPSD|49426763
3
Việc quản lí không tốt nguồn tài chính khiến bản thân trở nên căng thẳng và
ảnh hưởng đến kết quả học tập, tinh thần và sưc khỏe.
3. Phải tự chăm sóc bản thân là khi sống xa nhà.
Khi phải sống ở một môi trường xa lạ, không quen biết được nhiều người khiến cho
bản thân sẽ phải đối mặt với sự cô đơn cùng với những áp lực học tập sẽ khiến
cảm xúc không ổn định dễ ảnh hưởng đến tâm lí, tinh thần và sức khỏe của bản
thân.
4. Việc thiết lập quan hệ xã hội là một điều không dễ dàng ở môi trường mới.
Tại môi trường Đại học, bản thân không chỉ tiếp xúc với các bạn mới tại trường
lớp mà còn với những người mới tại chỗ ở, các anh chị ở khóa trên, giảng viên. Những
người mới gặp này đến từ nhiều nơi khác nhau có những lối sống, quan điểm và văn
hóa rất khác với bản thản tạo nên sự khó khăn ban đầu cho việc trao đổi và làm quen.
III. Điểm mạnh (S)
1. Có khả năng sớm thích ứng với môi trường mới;
2. Làm việc có sự tỉ mỉ, cẩn thận;
3. Có khả năng tự chăm sóc bản thân;
4. Có tinh thần tự giác, trách nhiệm trong công việc;
5. Có sự quyết tâm cao để đạt được mục tiêu học tập của mình;
6. Thân thiện, nhiệt tình, hòa đồng với mọi người;
7. Biết lắng nghe, sữa chữa và khắc phục những nhược điểm, sai lầm.
8. Làm việc có nguyên tắc, đúng giờ.
IV. Điểm yếu (W)
1. Kỹ năng ngoại ngữ, tin học khá yếu;
2. Khả năng lãnh đạo còn hạn chế;
3. Chưa dầy đủ các năng cần thiết; Kỹ năng giao tiếp còn kém, dễ ngại ngùng,
lúng túng khi đứng trước đám đông;
4. Khi gặp khó khăn, áp lực dễ rơi vào cảm giác chán nãn, mất động lực, có nhiều
suy nghĩ tiêu cực;
5. Chưa biết cách lên kế hoạch, quản lí thời gian và quản lí tài chính một cách hợp
lí;
6. Cách thức giải quyết vấn đề có nhiều điểm hạn chế, chưa thấu đáo;
7. Thiếu sự quyết đoán, còn kém trong cách suy nghĩ và hành động.
B. Lập ma trận SWOT
O- OPPORTUNITY T- THREATS
1. Môi trường học tập 1. Môi trường sống học tập chất
lượng. khác biệt, sự cạnh tranh về cơ
S Bản thân được học hội việc làm lớn;
W tại Trường Đại học 2. Việc tự quản lí tài chính là O Kinh Tế- Đại học Đà một vấn đề khó đối
với sinh
T Nẵng. viên;
lOMoARcPSD|49426763
4
2. Môi trường sống 3. Việc thể tự chăm sóc bản tiềm
năng. thân khi sống xa nhà hay hội việc m;
không;
Sống trong nền công 4. Việc thiết lập quan hệ nghệ
4.0. hội là một điều không dễ dàng Nhiều trung tâm dạy
môi trường mới. học cải thiện chứng chỉ ngoại ngữ,
tin học văn phòng 3. Có nguồn lực thời gian, vật chất.
S- STRENGTH Chiến lược S-O Chiến lược S-T
1. khả năng sớm thích
ứngvới môi trường mới;
2. Làm việc có sự tỉ mỉ, cẩnthận;
3. khả năng tự chăm c
bảnthân;
4. tinh thần tự giác,
tráchnhiệm trong công việc;
5. sự quyết m cao để
đạtđược mục tiêu học tập của
mình;
6. Thân thiện, nhiệt tình,
hòađồng với mọi người;
7. Biết lắng nghe, sữa chữa
vàkhắc phục những nhược
điểm, sai lầm.
8. Làm việc nguyên tắc,
đúnggiờ.
S (1,8) và O (1,2) -Tiếp cận
môi trường sống và học tập chất
lượng giúp bản thân có thể tiếp thu
thêm nhiều kiến thức, phát triển,
rèn luyện và hoàn thiện các kĩ năng
cần thiết. Tạo cho bản thân hành
trang kiến thức cho tương lai, và
khả năng kiếm được nghề nghiệp
phù hợp. S (1,6,7) và O (2,3) -
Tạo lập thêm nhiều mối quan hệ
chất lượng, hữu ích. Là tiền đề cho
sự phát triển các mối quan hệ bền
vững về sau.
S (3,6,7) và O (1,2,3) -Dành
thời gian để trải nghiệm và thay đổi
bản thân. Biến bản thân
thành phiên bản tốt nhất
của chính mình.
S (2,4,5,8) và O
(1,2) -Hoàn thành nhiệm
vụ, trách nhiệm tốt, nhận
S (1,2,4,5,6,8) và
T(1,4) -Sớm thích nghi
với môi trường mới, tìm
hiểu các phương pháp
học tập tối ưu, chăm chỉ
học tập, rèn luyện kĩ
năng để có được một kết
quả tốt nhất, cùng với đó
là cố gắng trau dồi vốn
văn hóa vùng miền để
thể tiếp cận, thiết lập cho
mình nhiều mối quan h
có lợi giúp tạo lợi thế
cạnh tranh đầu tiên cho
bản thân.
S (1,2,7) và T (2)
-Lập kế hoạch chi tiêu
hợp lí, luôn câc nhắc kĩ
lưỡng trước khi mua, xin
lời khuyên trước khi
tham qua vào quá trình
mua.
S (3,6) và T (3) -
Luôn giữ cho mình một
tâm lí vững vàng, kết bạn
giao lưu, giúp đỡ mọi
người dể bản thân luôn
được thoải mái vui vẻ, dành
được sự yêu mến và giúp đỡ từ
mọi người.
1. Kỹ năng ngoại ngữ, tin
họckhá yếu;
2. Khả năng lãnh đạo còn
hạnchế;
3. Chưa dầy đủ các
năngcần thiết;Kỹ năng giao
tiếp còn kém, dễ ngại
ngùng, lúng túng khi đứng
trước đám đông;
4. Khi gặp khó khăn, áp lực
dễrơi vào cảm giác chán
nãn, mất động lực, nhiều
suy nghĩ tiêu cực;
5. Chưa biết cách n kế
hoạch,quản thời gian và
quản tài chính một cách
hợp lí;
6. Cách thức giải quyết vấn đề
cónhiều điểm hạn chế, chưa
thấu đáo;
7. Thiếu sự quyết đoán, còn
kémtrong cách suy nghĩ
hành động.
W(1,3,5) và O (2,3)
-Đi học Tiếng Anh để nâng cao
trình độ ngoại ngữ và học thi
lấy chứng chỉ tin học để có đầu
ra Đại học và có thêm cơ hội
việc làm sau này cùng với đó là
được sự tin cậy.
W- WEAKNESS W-O W-T
lOMoARcPSD|49426763
5
học cách lên kế hoạch, quản lí thời
gian, tài chính hợp lí thông qua bạn
bè, các anh chị khóa trên hoặc học
trên các nền tảng xã hội hay đăng
kí các khóa học online.
W(2,3,6,7) và O(1) -Cố gắng tích
cực trên lớp, chủ động xin làm lead
nhóm và xin tham gia các câu lạc
bộ, đội nhóm, các buổi workshop,
tình nguyện,... và rèn cho mình tư
duy logic để nâng cao sự tự tin và
rèn các kỹ năng, tích lũy
kinh nghiệm.
W(4) vàO (2,3) -
Thường xuyên tâm sự,
trao đổi với bạn bè, người
thân dành thời gian để
giải tỏa căng thẳng, tạo
cho bản thân một tâm
thoải mái nhất.
S(1,5,6,7)
T(1,4) -Đặt mục tiêu cụ
thể cho bản thân, quyết
tâm để hoành thành mục tiêu đó;
S(2,3,4,6,7) và T(3)
- Tự tạo động lực cho chính
mình; Tự luyện tập c năng
giao tiếp, luôn tìm tòi, học hỏi, tự
học cách giải quyết vấn đề, học
cách suy nghĩ trước khi đưa ra
quyết định, luyện cho bản thân
bản lĩnh dám nghĩ dám làm.
S(5) và T(2)
-Biết suy nghĩ, tính toán trước
khi chi tiêu, học cách tự chủ hành
vi tiêu dùng của bản thân.
C. Xác định mục tiêu của nhân và lập kế hoạch hành động của bản thân để
đạt được mục tiêu đó.
I. Xác định mục tiêu cá nhân
Mục tiêu dài hạn: -Mục tiêu trong 4 năm đại học
Tốt nghiệp Đại học Kinh Tế- Đại học Đà Nẵng chuyên ngành quản lí chuỗi
cung ứng và logistic loại giỏi, GPA 3,2+;
Tích lũy được đầy đủ kĩ năng, kiến thức chuyên môn; Rèn luyện được sự tự
tin, khả năng giao tiếp, kĩ năng thuyết trình và làm việc nhóm hiệu quả;
Đạt được chứng chỉ IELTS 5.5 ở năm hai đại học và có chứng chỉ IELTS 6.5
trước khi ra trường;
Có được chứng chỉ tin học văn phòng trước khi ra trường;
Học được cách tự lập, cách lên kế hoạch và quản lí thời gian; Đi làm thêm và
thực tập để tích lũy kinh nghiệm; Có công việc và mức lương ổn định khi ra
trường.
II. Lập kế hoạch để đạt được mục tiêu
m thứ nhất Đại học
Lên kế hoạch học tập và phân bố thời gian hợp lí;
Tập trung vào việc học. Cố gắng năm vững được kiến thức từ căn bản để
làm bước đệm cho sau này. Vừa phải tự đọc trước giáo trình chuẩn bị bài từ
trước vừa phải tập trung tối đa vào bài giảng của giảng viên trên lớp vừa
phải tự học và tổng ôn kiến thức lại sau khi học; Phân chia thời gian biểu
cho từng môn học ngoài giờ học chính;
Học cách lập kế hoạch, lên danh sách quản lí chi tiêu để đạt hiệu quả, và lên
danh sách sử dụng và chi tiêu một cách hợp lí nhất;
Phải dành hình thành thói quen tự học;
Luôn theo dõi các trang thông tin của trường, đoàn trường để không bỏ l
những hoạt động bổ ích; Và theo dõi các trang mạng hỗ trợ cho việc học để
có têm nguồn học phong phú;
lOMoARcPSD|49426763
6
Cố gắng cải thiện sự tự tin, khả năng giao tiếp bằng cách tích cực, năng nổ
tham gia các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện của trường;
Thân thiện, cởi mở, tiếp xúc, hòa đồng để mở rộng mối quan hệ với nhiều
người thông qua việc học tập trên lớp và các hoạt động ngoại khóa do
Trường tổ chức, tham gia vào Đội Tiền Phong;
Cố gắng làm việc nhóm một cách hiệu quả nhất, tự tin tham gia vào việc
thuyết trình nhóm, và chủ động xung phong làm lead của nhóm;
Vào kì 2 năm nhất sẽ tùy vào từng học phần, đăng kí tin chỉ nên cần đánh
giá, thay đổi và lên kế hoạch cho việc học;
Cải thiện tiếng anh bằng cách tìm kiếm và tham gia học Tiếng anh ở trung
tâm uy tín, chất lượng (Tham gia học vào kì 2 năm nhất);
Có cho mình được những người bạn thân;
Loại bỏ được những thói quen xấu, có hại cho bản thân; Kết thúc năm học
với loại giỏi.
m hai Đại học
Khi đã nắm vững được cách học và lộ trình học từ năm nhất, thực hiện kế
hoạch bằng hành động, cố gắng tập trung vào việc học một cách tối ưu nhất;
Chú tâm vào những tiết học trên lớp và tự học sau giờ học chính;
Tham gia vào một đến hai câu lạc bộ để rèn luyện kĩ năng và tích lũy kiến
thực, kinh nghiệm;
Học cách viết CV xin việc;
Tham gia học và lấy chứng chỉ tin học văn phòng;
Cố gắng đạt chứng chỉ IELTS 5.5 nộp cho trường, để đỡ học phần Tiếng
Anh;
Tìm một công việc làm thêm, tốt nhất là công việc làm thêm có liên quan
đến chuyên ngành nếu có thể để rèn thêm các kĩ năng và tích lũy được nhiều
kinh nghiệm;
Tiếp tục tích cực tham gia vào các hoạt động tình nguyện ngoại khóa;
Tiếp tục xây dựng tốt các mối quan hệ;
Kết thúc năm hai với loại giỏi;
Tự đánh giá quá trình, kết quả học tập của bản thân.
m ba Đại học
Phải thật chuyên tâm vào việc học vì đây là năm học với những môn liên
quan đến chuyên ngành nhất;
Trở nên tự tin hơn và có khả năng giao tiếp tốt;
Tự tin giao tiếp bằng Tiếng Anh;
Học thêm các kỹ năng về việc bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội;
Tiếp tục xây dựng tốt các mối quan hệ;
Tìm hiểu nắm bắt trước về thông tin, cách thức làm bài luận tốt nghiệp;
Theo dõi, nắm bắt xu hướng thay đổi của ngành mình đang theo học; Tìm
hiểu về cách thức tuyển dụng của các doanh nghệp để nhận thức được những
yếu tố cần có mà bản thân còn hạn chế để cái thiện;
Xác định rõ định hướng sau khi tốt nghiệp;
lOMoARcPSD|49426763
7
Kết thúc năm ba Đại học loại giỏi;
Tự đánh giá quá trình, kết quả học tập của bản thân.
m thứ tư Đại học
Chuyên tâm học tập, nắm vững được kiến thức, kỹ năng chuyên môn;
Thi để nhận chứng chỉ IELTS với mục tiêu là IELTS 6.5;
Chuẩn bị và tập trung mọi nguồn lực thời gian, kiến thức vào việc hoàn
thành luận văn tốt nghiệp một cách xuất sắc nhất;
Xin thực tập vào công việc sát với chuyên ngành của bản thân để rèn luyện
tích lũy được kinh nghiệp, làm CV đẹp giúp cho việc tìm công việc sau
khi tốt nghiệp đại học;
Tiếp tục xây dựng tốt các mối quan hệ;
Tốt nghiệp Đại học sớm hoặc đúng hạn với bằng giỏi.
Sau khi tốt nghiệp Đại học với kiến thức chuyên môn, đầy đủ các kỹ năng cần thiết
từ việc học tập, rèn luyện và kinh nghiệm đi thực tập thì có thể ổn định công việc
tại công ty đã thực tập nếu có thể hoặc xin vào các doanh nghiệp hay công ty lớn
với mức lương ổn định.
EM XIN CẢM ƠN!
| 1/8

Preview text:

lOMoARcPSD| 49426763
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -----F&E----- BÀI TẬP CÁ NHÂN
MÔN : QUẢN TRỊ HỌC
CHỦ ĐỀ: HOẠCH ĐỊNH
Tên bài tập:
PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ VỀ MÔI TRƯỜNG SỐNG VÀ VỀ BẢN THÂN ĐỂ CHỈ RA:
Cơ hôi (O), đe dọa (T) của môi trường và điểm mạnh (S), điểm yếu (W) của chính bản thân;Lập ma trận SWOT.
Từ đó xác định mục tiêu của cá nhân và lập kế hoạch hành động của bản thân để
đạt được mục tiêu đó.

Sinh viên thực hiện : Lê Thị Linh Lớp : 49K25.5 ĐÀ NẴNG_2023 BÀI LÀM lOMoARcPSD| 49426763
A. Phân tích, đánh giá và chỉ ra cơ hôi (Opportunities), đe dọa (Threats) của môi
trường và điểm mạnh (Strength), điểm yếu (Weaknesses) của bản thân (SWOT). I. Cơ hội (O)
1. Môi trường học tập chất lượng.
Bản thân đang học Khoa Quản Trị Kinh Doanh-Chuyên ngành quản lý chuỗi cung
ứng và logistics tại Trường Đại học Kinh Tế- Đại học Đà Nẵng:
• Đây là một môi trường học tập và đào tạo, nghiên cứu đứng đầu về khối
ngành kinh tế tại miền Trung Việt Nam.
• Môi trường giảng dạy và học tập hiện đại: Cơ sở vật chất lý tưởng, có đội ngũ
giảng viên được đào tạo từ các nền giáo dục tiên tiến với kiến thức chuyên
môn cao, dày dặn kinh nghiệm. Giảng viên giàu tâm huyết luôn đông hành,
nâng bước sinh viên trên chặng đường đại học. Trong việc giảng dạy giảng
viên luôn đề xuất các hoạt động nhóm, giúp bản thân tăng khả năng làm việc
nhóm, kỹ năng thuyết trình từ đó đạt hiệu quả cao hơn trong việc học tập.
• Trường có mạng lưới liên kết với 50 trường đại học trên khắp thế giới và
nhiều doanh nghiệp trên cả nước, tạo nhiều cơ hội để được học tập, trải
nghiệm tại nước ngoài và nhận được học bổng từ các nhà đầu tư.
• Trường thường tổ chức nhiều buổi worshop, hội thảo, các hoạt động ngoại
khóa dành cho sinh viên giúp bản thân có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu với
những nhân vật có tầm ảnh hưởng để có thể tiếp thu, mở mang kiến thức, tầm
nhìn, vốn hiểu biết và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, rèn luyện được nhiều kỹ năng cần thiết.
• Trường luôn khuyến khích sinh viên học tập tốt bằng nhiều loại học bổng có
giá trị cao, bản thân sẽ có cơ hội nhận được học bổng từ trường.
• Trường có nhiều câu lạc bộ học thuật và các câu lạc bộ thiên về phát triển khả
năng để bản thân có thể tham gia học hỏi, rèn luyện kỹ năng và mở rộng thêm nhiều mối quan hệ.
• Tỉ lệ cơ hội ra trường sẽ tìm được công việc phù hợp với chuyên ngành cao
với những kiến thức có được khi nắm được những kiến thức cùng với những
trải nghiệm thực tế qua các doanh nghiệp liên kết.
• Trường quy tụ nhiều sinh viên năng động, ưu tú, nhiệt huyết.
2. Môi trường sống tiềm năng.
Xã hội đang cần nguồn nhân lực chất lượng:
• Ngày nay các công ty mở ra ngày càng nhiều, có nhiều công ty đa quốc gia đang
cần những nguồn lực chất lượng cao;
• Ngành quản trị chuỗi cung ứng và logistics là một trong những ngành đang tăng
trưởng nhanh phát triển ổn định, nhu cầu về nhân lực lớn; Sống trong nền công nghệ 4.0:
• Có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ học tập ,mang lại cho bản
thân nguồn tài nguyên, thông tin, tư liệu một cách dễ dàng, thuận tiện thông qua
việc tìm kiếm trên Internet;
• Nhờ sự phát triển của công nghệ mà các khóa học online xuất hiện, tạo sự thuận
lợi cho việc học từ xa; 1 lOMoARcPSD| 49426763
• Tiếp cận được những trang thiết bị hiện đại;
• Dễ dàng học tập trên tảng trực tiếp khi có những sự cố xảy ra như đại dịch Covid 19, lũ lụt,...;
• Giúp cho việc liên lạc người thân, trao đổi với giảng viên, bạn bè diễn ra một cách
thuận lợi hơn. Và có thể giao lưu, mở rộng mối quan hệ từ xa thông qua các ứng dụng công nghệ.
Nhiều trung tâm dạy học và chứng chỉ ngoại ngữ, tin học văn phòng uy tính.
3. Có nguồn lực thời gian, tinh thần vật chất.
• Được gia đình luôn tạo điều kiện tốt nhất cho bản thân học tập và phát triển.
• Có nhiều bạn và các anh chị khóa trên luôn nhiệt tình giúp đỡ;
• Ngoài giờ học chính và thời gian tham gia các hoạt động của Trường, Đội, nhóm
thì luôn có nhiều thời gian rãnh;
• Có những trang thiết bị hiện đại. II. Đe dọa (T)
1. Môi trường sống và học tập khác biệt, sự cạnh tranh về cơ hội việc làm lớn.
• Bản thân đã quen với cách học truyền thống ở mức Trung học. Nhưng môi
trường Đại học lại có tính linh hoạt, khối lượng kiến thức lớn đòi hỏi thời gian
tiếp thu nhanh, khả năng tự học cao, biết quản lí và lên kế hoạch học tập có thể
khiến bản thân bị hoang mang, không tiếp thu được lượng lớn kiến thức sau khi học.
• Môi trường Đại học thường đòi hỏi phải làm việc nhóm nhiều cùng với áp lực
học tập lớn hơn như khi học ở môi tường Trung học có thể khiến bản thân bị
choáng ngợp, không theo kịp.
• Đại học Kinh Tế là nơi quy tụ nhiều sinh viên có kiến thức và tầm hiểu biết
lớn. Bản thân sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh trong và sau khi ra trường với
những sinh viên cùng khoa hay cùng chuyên ngành và những đối tượng có
kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn cao hơn.
• Bản thân kém về ngoại ngữ và trình độ tin học văn phòng. Trong khi Trường
Đại học đòi hỏi yếu tố đầu ra về ngoại ngữ, tin học và các doanh nghiệp, công
ty lớn cũng đòi hỏi những kĩ năng này.
• Xã hội ngày càng phát triển cùng với sự bùng nổ của công nghệ. Đòi hỏi bản
thân phải nắm bắt công nghệ, cập nhật kiến thức kịp thời, nhanh chóng trong xu thế này.
• Bản thân có thể dễ bị xao lãng bởi môi trường xung quanh như điện thoại di
động, hay những mối quan hệ xung quanh gây ảnh hưởng đến sự tập trung
trong việc học tập và cuộc sống.
• Bản thân đang sống trong một xã hội trong môi trường bất ổn khi sự lạm phát
và thất nghiệp ngày càng gia tăng. Đòi hỏi về trình độ và khả năng thích nghi
nhanh chóng để có thể bắt kịp môi trường sống bất ổn hiện nay.
2. Việc tự quản lí tài chính là một vấn đề khó đối với sinh viên.
• Tự quản lí tài chính là một điều quá mới đối với một tân sinh viên xa nhà dẫn
đến bản thân dễ gặp rắc rối về tiền bạc do chi tiêu không cân đối.
• Đà Nẵng là một nơi có mức sống cao, là một sinh viên từ quê lên thành phố
bản thân gặp phải những khó khăn về việc quản lí chi tiêu một cách hợp lí. 2 lOMoARcPSD| 49426763
• Việc quản lí không tốt nguồn tài chính khiến bản thân trở nên căng thẳng và
ảnh hưởng đến kết quả học tập, tinh thần và sưc khỏe.
3. Phải tự chăm sóc bản thân là khi sống xa nhà.
Khi phải sống ở một môi trường xa lạ, không quen biết được nhiều người khiến cho
bản thân sẽ phải đối mặt với sự cô đơn cùng với những áp lực học tập sẽ khiến
cảm xúc không ổn định dễ ảnh hưởng đến tâm lí, tinh thần và sức khỏe của bản thân.
4. Việc thiết lập quan hệ xã hội là một điều không dễ dàng ở môi trường mới.
Tại môi trường Đại học, bản thân không chỉ tiếp xúc với các bạn mới tại trường
lớp mà còn với những người mới tại chỗ ở, các anh chị ở khóa trên, giảng viên. Những
người mới gặp này đến từ nhiều nơi khác nhau có những lối sống, quan điểm và văn
hóa rất khác với bản thản tạo nên sự khó khăn ban đầu cho việc trao đổi và làm quen.
III. Điểm mạnh (S)
1. Có khả năng sớm thích ứng với môi trường mới;
2. Làm việc có sự tỉ mỉ, cẩn thận;
3. Có khả năng tự chăm sóc bản thân;
4. Có tinh thần tự giác, trách nhiệm trong công việc;
5. Có sự quyết tâm cao để đạt được mục tiêu học tập của mình;
6. Thân thiện, nhiệt tình, hòa đồng với mọi người;
7. Biết lắng nghe, sữa chữa và khắc phục những nhược điểm, sai lầm.
8. Làm việc có nguyên tắc, đúng giờ. IV. Điểm yếu (W)
1. Kỹ năng ngoại ngữ, tin học khá yếu;
2. Khả năng lãnh đạo còn hạn chế;
3. Chưa có dầy đủ các kĩ năng cần thiết; Kỹ năng giao tiếp còn kém, dễ ngại ngùng,
lúng túng khi đứng trước đám đông;
4. Khi gặp khó khăn, áp lực dễ rơi vào cảm giác chán nãn, mất động lực, có nhiều suy nghĩ tiêu cực;
5. Chưa biết cách lên kế hoạch, quản lí thời gian và quản lí tài chính một cách hợp lí;
6. Cách thức giải quyết vấn đề có nhiều điểm hạn chế, chưa thấu đáo;
7. Thiếu sự quyết đoán, còn kém trong cách suy nghĩ và hành động.
B. Lập ma trận SWOT O- OPPORTUNITY T- THREATS
1. Môi trường học tập 1. Môi trường sống và học tập chất
lượng. khác biệt, sự cạnh tranh về cơ S Bản thân được học
hội việc làm lớn;
W tại Trường Đại học 2. Việc tự quản lí tài chính là O Kinh Tế- Đại học Đà một vấn đề khó đối với sinh T Nẵng. viên; 3 lOMoARcPSD| 49426763
2. Môi trường sống 3. Việc có thể tự chăm sóc bản tiềm
năng. thân là khi sống xa nhà hay Cơ hội việc làm; không;
Sống trong nền công 4. Việc thiết lập quan hệ xã nghệ
4.0. hội là một điều không dễ dàng Nhiều trung tâm dạy
ở môi trường mới. học cải thiện và chứng chỉ ngoại ngữ,
tin học văn phòng 3. Có nguồn lực thời gian, vật chất. S- STRENGTH
Chiến lược S-O
Chiến lược S-T
1. Có khả năng sớm thích bản thân. Biến bản thân
được thoải mái vui vẻ, dành
ứngvới môi trường mới;
thành phiên bản tốt nhất
được sự yêu mến và giúp đỡ từ
2. Làm việc có sự tỉ mỉ, cẩnthận; của chính mình. mọi người.
3. Có khả năng tự chăm sóc S (2,4,5,8) và O
1. Kỹ năng ngoại ngữ, tin bảnthân;
(1,2) -Hoàn thành nhiệm họckhá yếu; 4. Có
tinh thần tự giác, vụ, trách nhiệm tốt, nhận 2. Khả năng lãnh đạo còn
tráchnhiệm trong công việc; S (1,2,4,5,6,8) và hạnchế;
5. Có sự quyết tâm cao để T(1,4) -Sớm thích nghi
3. Chưa có dầy đủ các kĩ
đạtđược mục tiêu học tập của với môi trường mới, tìm
năngcần thiết;Kỹ năng giao mình; hiểu các phương pháp
tiếp còn kém, dễ ngại 6. Thân
thiện, nhiệt tình, học tập tối ưu, chăm chỉ
ngùng, lúng túng khi đứng
hòađồng với mọi người; học tập, rèn luyện kĩ trước đám đông;
7. Biết lắng nghe, sữa chữa năng để có được một kết
4. Khi gặp khó khăn, áp lực
vàkhắc phục những nhược quả tốt nhất, cùng với đó
dễrơi vào cảm giác chán điểm, sai lầm.
là cố gắng trau dồi vốn
nãn, mất động lực, có nhiều
8. Làm việc có nguyên tắc, văn hóa vùng miền để có suy nghĩ tiêu cực; đúnggiờ.
thể tiếp cận, thiết lập cho 5. Chưa biết cách lên kế
S (1,8) và O (1,2) -Tiếp cận mình nhiều mối quan hệ
hoạch,quản lí thời gian và
môi trường sống và học tập chất
có lợi giúp tạo lợi thế
quản lí tài chính một cách
lượng giúp bản thân có thể tiếp thu cạnh tranh đầu tiên cho hợp lí;
thêm nhiều kiến thức, phát triển, bản thân.
6. Cách thức giải quyết vấn đề
rèn luyện và hoàn thiện các kĩ năng S (1,2,7) và T (2)
cónhiều điểm hạn chế, chưa
cần thiết. Tạo cho bản thân hành -Lập kế hoạch chi tiêu thấu đáo;
trang kiến thức cho tương lai, và
hợp lí, luôn câc nhắc kĩ
7. Thiếu sự quyết đoán, còn
khả năng kiếm được nghề nghiệp
lưỡng trước khi mua, xin
kémtrong cách suy nghĩ và
phù hợp. S (1,6,7) và O (2,3) - lời khuyên trước khi hành động.
Tạo lập thêm nhiều mối quan hệ tham qua vào quá trình W(1,3,5) và O (2,3)
chất lượng, hữu ích. Là tiền đề cho mua.
-Đi học Tiếng Anh để nâng cao
sự phát triển các mối quan hệ bền S (3,6) và T (3) -
trình độ ngoại ngữ và học thi vững về sau. Luôn giữ cho mình một
lấy chứng chỉ tin học để có đầu
S (3,6,7) và O (1,2,3) -Dành tâm lí vững vàng, kết bạn ra Đại học và có thêm cơ hội
thời gian để trải nghiệm và thay đổi giao lưu, giúp đỡ mọi
việc làm sau này cùng với đó là
người dể bản thân luôn được sự tin cậy. W- WEAKNESS W-O W-T 4 lOMoARcPSD| 49426763
học cách lên kế hoạch, quản lí thời rèn các kỹ năng, tích lũy
tâm để hoành thành mục tiêu đó;
gian, tài chính hợp lí thông qua bạn kinh nghiệm. S(2,3,4,6,7) và T(3)
bè, các anh chị khóa trên hoặc học
W(4) vàO (2,3) - - Tự tạo động lực cho chính
trên các nền tảng xã hội hay đăng
Thường xuyên tâm sự, mình; Tự luyện tập các kĩ năng kí các khóa học online.
trao đổi với bạn bè, người giao tiếp, luôn tìm tòi, học hỏi, tự
W(2,3,6,7) và O(1) -Cố gắng tích
thân và dành thời gian để học cách giải quyết vấn đề, học
cực trên lớp, chủ động xin làm lead giải tỏa căng thẳng, tạo cách suy nghĩ trước khi đưa ra
nhóm và xin tham gia các câu lạc
cho bản thân một tâm lí quyết định, luyện cho bản thân
bộ, đội nhóm, các buổi workshop, thoải mái nhất.
bản lĩnh dám nghĩ dám làm.
tình nguyện,... và rèn cho mình tư S(5) và T(2)
duy logic để nâng cao sự tự tin và S(1,5,6,7)và
-Biết suy nghĩ, tính toán trước
T(1,4) -Đặt mục tiêu cụ khi chi tiêu, học cách tự chủ hành
thể cho bản thân, quyết vi tiêu dùng của bản thân.
C. Xác định mục tiêu của cá nhân và lập kế hoạch hành động của bản thân để
đạt được mục tiêu đó.
I. Xác định mục tiêu cá nhân
Mục tiêu dài hạn: -Mục tiêu trong 4 năm đại học
• Tốt nghiệp Đại học Kinh Tế- Đại học Đà Nẵng chuyên ngành quản lí chuỗi
cung ứng và logistic loại giỏi, GPA 3,2+;
• Tích lũy được đầy đủ kĩ năng, kiến thức chuyên môn; Rèn luyện được sự tự
tin, khả năng giao tiếp, kĩ năng thuyết trình và làm việc nhóm hiệu quả;
• Đạt được chứng chỉ IELTS 5.5 ở năm hai đại học và có chứng chỉ IELTS 6.5 trước khi ra trường;
• Có được chứng chỉ tin học văn phòng trước khi ra trường;
• Học được cách tự lập, cách lên kế hoạch và quản lí thời gian; Đi làm thêm và
thực tập để tích lũy kinh nghiệm; Có công việc và mức lương ổn định khi ra trường.
II. Lập kế hoạch để đạt được mục tiêu
Năm thứ nhất Đại học
Lên kế hoạch học tập và phân bố thời gian hợp lí;
Tập trung vào việc học. Cố gắng năm vững được kiến thức từ căn bản để
làm bước đệm cho sau này. Vừa phải tự đọc trước giáo trình chuẩn bị bài từ
trước vừa phải tập trung tối đa vào bài giảng của giảng viên trên lớp vừa
phải tự học và tổng ôn kiến thức lại sau khi học; Phân chia thời gian biểu
cho từng môn học ngoài giờ học chính;
Học cách lập kế hoạch, lên danh sách quản lí chi tiêu để đạt hiệu quả, và lên
danh sách sử dụng và chi tiêu một cách hợp lí nhất;
Phải dành hình thành thói quen tự học;
Luôn theo dõi các trang thông tin của trường, đoàn trường để không bỏ lỡ
những hoạt động bổ ích; Và theo dõi các trang mạng hỗ trợ cho việc học để
có têm nguồn học phong phú; 5 lOMoARcPSD| 49426763
Cố gắng cải thiện sự tự tin, khả năng giao tiếp bằng cách tích cực, năng nổ
tham gia các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện của trường;
Thân thiện, cởi mở, tiếp xúc, hòa đồng để mở rộng mối quan hệ với nhiều
người thông qua việc học tập trên lớp và các hoạt động ngoại khóa do
Trường tổ chức, tham gia vào Đội Tiền Phong;
Cố gắng làm việc nhóm một cách hiệu quả nhất, tự tin tham gia vào việc
thuyết trình nhóm, và chủ động xung phong làm lead của nhóm;
Vào kì 2 năm nhất sẽ tùy vào từng học phần, đăng kí tin chỉ nên cần đánh
giá, thay đổi và lên kế hoạch cho việc học;
Cải thiện tiếng anh bằng cách tìm kiếm và tham gia học Tiếng anh ở trung
tâm uy tín, chất lượng (Tham gia học vào kì 2 năm nhất);
Có cho mình được những người bạn thân;
Loại bỏ được những thói quen xấu, có hại cho bản thân; Kết thúc năm học với loại giỏi. Năm hai Đại học
Khi đã nắm vững được cách học và lộ trình học từ năm nhất, thực hiện kế
hoạch bằng hành động, cố gắng tập trung vào việc học một cách tối ưu nhất;
Chú tâm vào những tiết học trên lớp và tự học sau giờ học chính;
Tham gia vào một đến hai câu lạc bộ để rèn luyện kĩ năng và tích lũy kiến thực, kinh nghiệm;
Học cách viết CV xin việc;
Tham gia học và lấy chứng chỉ tin học văn phòng;
Cố gắng đạt chứng chỉ IELTS 5.5 nộp cho trường, để đỡ học phần Tiếng Anh;
Tìm một công việc làm thêm, tốt nhất là công việc làm thêm có liên quan
đến chuyên ngành nếu có thể để rèn thêm các kĩ năng và tích lũy được nhiều kinh nghiệm;
Tiếp tục tích cực tham gia vào các hoạt động tình nguyện ngoại khóa;
Tiếp tục xây dựng tốt các mối quan hệ;
Kết thúc năm hai với loại giỏi;
Tự đánh giá quá trình, kết quả học tập của bản thân. Năm ba Đại học
Phải thật chuyên tâm vào việc học vì đây là năm học với những môn liên
quan đến chuyên ngành nhất;
Trở nên tự tin hơn và có khả năng giao tiếp tốt;
Tự tin giao tiếp bằng Tiếng Anh;
Học thêm các kỹ năng về việc bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội;
Tiếp tục xây dựng tốt các mối quan hệ;
Tìm hiểu nắm bắt trước về thông tin, cách thức làm bài luận tốt nghiệp;
Theo dõi, nắm bắt xu hướng thay đổi của ngành mình đang theo học; Tìm
hiểu về cách thức tuyển dụng của các doanh nghệp để nhận thức được những
yếu tố cần có mà bản thân còn hạn chế để cái thiện;
Xác định rõ định hướng sau khi tốt nghiệp; 6 lOMoARcPSD| 49426763
Kết thúc năm ba Đại học loại giỏi;
Tự đánh giá quá trình, kết quả học tập của bản thân.
Năm thứ tư Đại học
Chuyên tâm học tập, nắm vững được kiến thức, kỹ năng chuyên môn;
Thi để nhận chứng chỉ IELTS với mục tiêu là IELTS 6.5;
Chuẩn bị và tập trung mọi nguồn lực thời gian, kiến thức vào việc hoàn
thành luận văn tốt nghiệp một cách xuất sắc nhất;
Xin thực tập vào công việc sát với chuyên ngành của bản thân để rèn luyện
và tích lũy được kinh nghiệp, làm CV đẹp giúp cho việc tìm công việc sau
khi tốt nghiệp đại học;
Tiếp tục xây dựng tốt các mối quan hệ;
Tốt nghiệp Đại học sớm hoặc đúng hạn với bằng giỏi.
Sau khi tốt nghiệp Đại học với kiến thức chuyên môn, đầy đủ các kỹ năng cần thiết
từ việc học tập, rèn luyện và kinh nghiệm đi thực tập thì có thể ổn định công việc
tại công ty đã thực tập nếu có thể hoặc xin vào các doanh nghiệp hay công ty lớn
với mức lương ổn định.
EM XIN CẢM ƠN! 7