Business Model Canvas Shopee | Đại học Ngoại Thương

Business Model Canvas Shopee | Đại học Ngoại Thương. Tài liệu gồm 1 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Đại học Ngoại Thương 314 tài liệu

Thông tin:
1 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Business Model Canvas Shopee | Đại học Ngoại Thương

Business Model Canvas Shopee | Đại học Ngoại Thương. Tài liệu gồm 1 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

134 67 lượt tải Tải xuống
Key Partners
Đối tác Vận chuyển: Giaohangtietkiem, Vietnam Post,...
Đối tác Coupon & Hoàn Tiền: ShopBack, iPrice
Đối tác thanh toán: gồm 22 ngân hàng có liên kết với Shopee
ABBank, ACB, AgriBank, Bac A Bank, BIDV, Vietcombank,
VietinBank, MBBank, Sacombank, SCB, Techcombank, TPBank, VIB,
VPBank, EximBank, HDBank, MSB, Nam A Bank, NCB, OCB,
SeABank, Viet Capital Bank)
Đối tác Marketing:
Các trang web so sánh giá: webSoSanh, Priceza,...
Nhà xuất bản nội dung: Loveat1stshine, Webtretho,...
KOLs và influencers: Call me Duy (sức khỏe - sắc đẹp), Kiều Trinh
(Mẹ & Bé),...
Người nổi tiếng: Cristiano Ronaldo, Black Pink
Đối tác chiến lược: Shopee hợp tác 5 agency truyền thông quốc tế
Dentsu Aegis Network, Omnicom Media Group, Publicis Groupe,
Havas Group, Mediabrands.
Đối tác dịch vụ khác: Nạp thẻ (Viettel, MobiFone,...); Thanh toán
hóa đơn (điện, nước, Internet,...)
Key Activities
Quảng bá, giới thiệu sản phẩm: Để thể đẩy top sản phẩm shopee thì
thể làm Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) Tên sản
phẩm mà bạn đặt sẽ chứa key tìm kiếm cao nhất liên quan đến sản phẩm.
Hoạch định chiến lược kinh doanh của Shopee
Triết kinh doanh của Shopee: nền tảng thương mại Shopee được xây
dựng nhằm cung cấp cho người sử dụng những trải nghiệm dễ dàng, an toàn
và nhanh chóng
Mục tiêu chiến lược kinh doanh của Shopee trở thành sự lựa chọn tốt nhất
của khách hàng trên toàn khu vực.
Value Proposition
Website với mô hình hoạt động giống mạng xã hội. Khách hàng có thể
liên lạc trực tiếp (chat) với người bán để hỏi thông tin sản phẩm, tình
trạng sản phẩm, hình ảnh thực tế của sản phẩm,… trước khi quyết định
mua hàng. Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của khách hàng, giúp
khách hàng cảm thấy an tâm hơn về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản
phẩm.
Tính năng bảo mật thông tin khách hàng cao, khách hàng khi mua sắm
đều là hoạt động ẩn danh, riêng tư, cá nhân.
Mang đến sự thuận tiện, nhanh chóng nhất cho khách hàng nhờ các
dịch vụ chuyển phát nhanh (hỏa tốc, giao hàng nhanh,....).
Điểm khác biệt của thương hiệu Shopee so với các đối thủ cạnh
tranh
Cung cấp các sản phẩm với mức giá rẻ hơn nhiều so với giá bán lẻ tiêu
chuẩn và mặt bằng chung, từ đó khách hàng sẵn sàng chi trả, mua sắm
thoải mái hơn ở trên nền tảng.
Tính năng “Trả giá” tính năng duy nhất chỉ có ở Shopee. Điều đó giúp
khách hàng được hỗ trợ trong việc thỏa thuận điều chỉnh giá cả với
người bán.
Cung cấp các sản phẩm chưa được phổ biến rộng rãi ở một số quốc gia
Customer Relationship
Hỗ trợ khách hàng
-Mã giảm giá, mã miễn phí vận chuyển, các vouchers, shopee xu và ưu đãi
cho các thành viên.
-Hình thức thanh toán như: ví ShopeePay, liên kết với các ngân hàng, thanh
toán khi nhận hàng.
-Trả hàng, hoàn tiền.
Hỗ trợ người bán
-Dịch vụ chăm sóc khách hàng Shopee
Công cụ tiếp thị miễn phí để thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán
hàng tiếp cận hệ thống vận chuyển chuyên nghiệp một cách nhanh chóng
-Các khóa học miễn phí tại Học Viện Shopee - Shopee Uni sẽ giúp bạn bán
hàng tại Shopee dễ dàng.
Customer Segments
Tuổi: 16 - 40 tuổi thế hệ Millennials và thế hệ
Z
Giới tính: cả nam và nữ
Hành vi: có thói quen và kỹ năng sử dụng
Internet, dành rất nhiều thời gian lên mạng để
mua sắm online.
Thu nhập: đa dạng, từ thu nhập thấp (dưới 5
triệu), trung bình (từ 5 - 10 triệu) đến cao (trên
10 triệu).
Địa lý: toàn quốc, chủ yếu tập trung các
thành phố lớn
Key Resources
Con người: nhân viên, các thành viên trên các kênh bán hàng, khách hàng và
đội ngũ quản trị
Cơ sở hạ tầng:
Trụ sở và văn phòng cho nhân viên làm việc: Trụ sở chính của Shopee được
đặt ở Tầng 4-5-6, Tòa nhà Capital Place, số 29 đường Liễu Giai, Phường
Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Các kho hàng của Shopee Express Vn có địa chỉ tại Sài Đồng, Quận Long
Biên, Hà Nội.
Nguồn lực tài chính
Từ công ty mẹ SEA, một trong những công ty startup lớn nhất Đông Nam Á.
Từ các chi phí mà chủ shop (người bán) phải trả.
Channels
Influencer Marketing: tiếp thị thông qua mạng hội. Khi nhận thấy
khách hàng trẻ tuổi chiếm đến 30% thị trường Việt Nam, Shopee đã quyết
định chọn Sơn Tùng, Tiến Dũng và Bảo Anh, người có tầm ảnh hưởng trên
các trang mạng hội lớn Facebook, Youtube, Instagram để tác động đến
quyết định mua hàng của người tiêu dùng thông qua đó Shopee sẽ gửi gắm
thông điệp quảng cáo đến khách hàng thuyết phục khách hàng sử dụng
sản phẩm / dịch vụ của mình.
TVC quảng cáo “bắt trend” hot nhất của Shopee thể kể đến như: Đoạn
TVC quảng cáo sự kiện “mừng sinh nhật 12.12” với bản hit “DDU-DU
DDU-DU” của Blackpink
Chiến lược nội địa hóa: Shopee có ứng dụng riêng biệt cho mỗi thị trường
Shopee cũng hợp tác với các ngân hàng địa phương và các đối tác hậu cần ở
mỗi nước để đảm bảo trải nghiệm mua sắm giao hàng thuận lợi hiệu
quả.
Các trang mạng xã hội và các chiến lược livestream: Shopee cho ra mắt tính
năng trò chuyện (Shopee Chat) và live-streaming (Shopee Live)
Cost Structure
Chi phí cơ sở vật chất: văn phòng đại diện (2 vp ở Hà Nội và 2 vp ở Tp. HCM). Ngoài ra Shopee còn chi một khoản phí khác cho việc xây dựng và
đưa vào vận hành kho lưu trữ hàng hóa ở Củ Chi (Tp. HCM).
Chi phí quản lý và vận hành: Khoản phí thường xuyên mà Shopee phải chịu là chi phí cho nguồn nhân lực và chi phí vận hành trang web bán hàng,
chi phí cho phương tiện vận hành như tiền điện, nước và các cơ sở vật chất khác để đảm bảo việc vận hành.
Chi phí duy trì hệ thống thông tin: Shopee phải được thường xuyên bảo trì, nâng cấp, đảm bảo tính ổn định, bao gồm công việc của các lập trình
viên, nhà quản lý dự án, quản trị viên, bảo trì phần cứng,..
Chi phí vận chuyển: Để đảm bảo việc thuận tiện và đáp ứng nhu cầu giao hàng nhanh chóng đến khách hàng. Shopee hiện có liên kết với nhiều đơn vị
Vietnam Post, Viettel Post, Shopee Xpress Instant (NowShip). Shopee có một khoản phí để ký kết, hợp tác để đôi bên cùng có lợi và phục vụ nhu cầu
của khách hàng một cách tối ưu nhất.
Chi phí cho các chiến dịch Marketing: Shopee dành ra một khoản lớn chi phí để mời các nhân vật nổi tiếng và có sức ảnh hưởng để quảng bá cho
thương hiệu. Bên cạnh đó cũng sử dụng các phương tiện giao thông, bảng hiệu, bảng quảng cáo trên đường, trạm xe để làm phương tiện quảng bá
Chi phí nhân công
Hub Supervisor / Soc Supervisor: Từ 20 – 30 triệu
Nhân viên marketing: Thỏa thuận
Nhân viên đối ngoại: Thỏa thuận
Nhân viên chia chọn hàng hóa: 7 – 10 triệu
Nhân viên chăm sóc khách hàng: 7 – 10 triệu
Giám sát kho: Trên 12 triệu
Nhân viên điều phối kho: 6 – 8 triệu
Revenue streams
Hoa hồng: Các sản phẩm được bán trên Shopee thông thường Shopee nhận được khoản từ 1-2% hoa hồng. Các sản phẩm được bán trên Shopee Mall có thể thu phí tới 6%.
Hình thức thanh toán Shopee Pay. Khi người mua sử dụng dịch vụ này, người bán phải trả một khoản phí cho Shopee là 2.5%
Shopee sử dụng mô hình CPC (cost per click) để kiếm tiền Khi người mua nhấp vào một quảng cáo, người bán sẽ trả một khoản phí cho Shopee.Cung cấp dịch vụ tín dụng quảng cáo: Shopee liên kết với
các ngân hàng về việc đăng ký các tài khoản ngân hàng có mức tín dụng dùng để mua hàng hóa, bảo hiểm cho các khách hàng có mức độ mua sắm cao. Khi liên kết với các ngân hàng, Shopee nhận lợi
nhuận do sự tham gia của khách hàng khi đăng ký tài khoản ngân hàng.
SpayLater: SPayLater là một sản phẩm tín dụng được cung cấp bởi các tổ chức tín dụng thông qua Shopee, cung cấp cho khách hàng giải pháp thanh toán mới mua hàng trước - thanh toán sau. Người
bán phải trả các chi phí giống như tất cả các hình thức thanh toán đang có sẵn khác trên Shopee.
Fulfilled by Shopee (FBS) là tên gọi của một dịch vụ phân phối cho phép người bán lưu trữ và vận chuyển hàng hóa của họ bởi Shopee.Phí cho dịch vụ này là trên cơ sở từng mặt hàng và phụ thuộc vào
kích thước và trọng lượng của mặt hàng.
Dòng doanh thu từ hoạt động tài chính: Nhận được khi giá cổ phiếu tăng
| 1/1

Preview text:

Key Partners Key Activities Value Proposition Customer Relationship Customer Segments
Đối tác Vận chuyển: Giaohangtietkiem, Vietnam Post,...
Quảng bá, giới thiệu sản phẩm: Để có thể đẩy top sản phẩm shopee thì có
Website với mô hình hoạt động giống mạng xã hội. Khách hàng có thể Hỗ trợ khách hàng
Tuổi: 16 - 40 tuổi thế hệ Millennials và thế hệ
Đối tác Coupon & Hoàn Tiền: ShopBack, iPrice
thể làm Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) Tên sản
liên lạc trực tiếp (chat) với người bán để hỏi thông tin sản phẩm, tình
-Mã giảm giá, mã miễn phí vận chuyển, các vouchers, shopee xu và ưu đãi Z
Đối tác thanh toán: gồm 22 ngân hàng có liên kết với Shopee
phẩm mà bạn đặt sẽ chứa key tìm kiếm cao nhất liên quan đến sản phẩm.
trạng sản phẩm, hình ảnh thực tế của sản phẩm,… trước khi quyết định cho các thành viên.
ABBank, ACB, AgriBank, Bac A Bank, BIDV, Vietcombank,
mua hàng. Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của khách hàng, giúp
-Hình thức thanh toán như: ví ShopeePay, liên kết với các ngân hàng, thanh
Giới tính: cả nam và nữ
VietinBank, MBBank, Sacombank, SCB, Techcombank, TPBank, VIB,
khách hàng cảm thấy an tâm hơn về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản toán khi nhận hàng.
Hoạch định chiến lược kinh doanh của Shopee
VPBank, EximBank, HDBank, MSB, Nam A Bank, NCB, OCB, phẩm. -Trả hàng, hoàn tiền.
Hành vi: có thói quen và kỹ năng sử dụng
SeABank, Viet Capital Bank)
Hỗ trợ người bán
Internet, dành rất nhiều thời gian lên mạng để Đối tác Marketing:
Triết lý kinh doanh của Shopee: nền tảng thương mại Shopee được xây
Tính năng bảo mật thông tin khách hàng cao, khách hàng khi mua sắm
-Dịch vụ chăm sóc khách hàng Shopee mua sắm online.
Các trang web so sánh giá: webSoSanh, Priceza,...
dựng nhằm cung cấp cho người sử dụng những trải nghiệm dễ dàng, an toàn
đều là hoạt động ẩn danh, riêng tư, cá nhân.
Công cụ tiếp thị miễn phí để thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán
Nhà xuất bản nội dung: Loveat1stshine, Webtretho,... và nhanh chóng
Mang đến sự thuận tiện, nhanh chóng nhất cho khách hàng nhờ các
hàng tiếp cận hệ thống vận chuyển chuyên nghiệp một cách nhanh chóng
Thu nhập: đa dạng, từ thu nhập thấp (dưới 5
KOLs và influencers: Call me Duy (sức khỏe - sắc đẹp), Kiều Trinh
dịch vụ chuyển phát nhanh (hỏa tốc, giao hàng nhanh,....).
-Các khóa học miễn phí tại Học Viện Shopee - Shopee Uni sẽ giúp bạn bán
triệu), trung bình (từ 5 - 10 triệu) đến cao (trên (Mẹ & Bé),...
Mục tiêu chiến lược kinh doanh của Shopee trở thành sự lựa chọn tốt nhất
hàng tại Shopee dễ dàng. 10 triệu).
Người nổi tiếng: Cristiano Ronaldo, Black Pink
của khách hàng trên toàn khu vực.
Điểm khác biệt của thương hiệu Shopee so với các đối thủ cạnh
Đối tác chiến lược: Shopee hợp tác 5 agency truyền thông quốc tế tranh
Dentsu Aegis Network, Omnicom Media Group, Publicis Groupe,
Địa lý: toàn quốc, chủ yếu tập trung ở các Havas Group, Mediabrands.
Cung cấp các sản phẩm với mức giá rẻ hơn nhiều so với giá bán lẻ tiêu thành phố lớn
Đối tác dịch vụ khác: Nạp thẻ (Viettel, MobiFone,...); Thanh toán
chuẩn và mặt bằng chung, từ đó khách hàng sẵn sàng chi trả, mua sắm
hóa đơn (điện, nước, Internet,...)
thoải mái hơn ở trên nền tảng.
Tính năng “Trả giá” tính năng duy nhất chỉ có ở Shopee. Điều đó giúp
khách hàng được hỗ trợ trong việc thỏa thuận điều chỉnh giá cả với người bán. Key Resources Channels
Cung cấp các sản phẩm chưa được phổ biến rộng rãi ở một số quốc gia
Con người: nhân viên, các thành viên trên các kênh bán hàng, khách hàng và
Influencer Marketing: tiếp thị thông qua mạng xã hội. Khi nhận thấy đội ngũ quản trị
khách hàng trẻ tuổi chiếm đến 30% thị trường Việt Nam, Shopee đã quyết Cơ sở hạ tầng:
định chọn Sơn Tùng, Tiến Dũng và Bảo Anh, người có tầm ảnh hưởng trên
Trụ sở và văn phòng cho nhân viên làm việc: Trụ sở chính của Shopee được
các trang mạng xã hội lớn Facebook, Youtube, Instagram để tác động đến
đặt ở Tầng 4-5-6, Tòa nhà Capital Place, số 29 đường Liễu Giai, Phường
quyết định mua hàng của người tiêu dùng thông qua đó Shopee sẽ gửi gắm
Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội.
thông điệp quảng cáo đến khách hàng và thuyết phục khách hàng sử dụng
Các kho hàng của Shopee Express Vn có địa chỉ tại Sài Đồng, Quận Long
sản phẩm / dịch vụ của mình. Biên, Hà Nội.
TVC quảng cáo “bắt trend” hot nhất của Shopee có thể kể đến như: Đoạn
Nguồn lực tài chính
TVC quảng cáo sự kiện “mừng sinh nhật 12.12” với bản hit “DDU-DU
Từ công ty mẹ SEA, một trong những công ty startup lớn nhất Đông Nam Á. DDU-DU” của Blackpink
Từ các chi phí mà chủ shop (người bán) phải trả.
Chiến lược nội địa hóa: Shopee có ứng dụng riêng biệt cho mỗi thị trường
Shopee cũng hợp tác với các ngân hàng địa phương và các đối tác hậu cần ở
mỗi nước để đảm bảo trải nghiệm mua sắm và giao hàng thuận lợi và hiệu quả.
Các trang mạng xã hội và các chiến lược livestream: Shopee cho ra mắt tính
năng trò chuyện (Shopee Chat) và live-streaming (Shopee Live) Cost Structure Revenue streams
Chi phí cơ sở vật chất: văn phòng đại diện (2 vp ở Hà Nội và 2 vp ở Tp. HCM). Ngoài ra Shopee còn chi một khoản phí khác cho việc xây dựng và
Hoa hồng: Các sản phẩm được bán trên Shopee thông thường Shopee nhận được khoản từ 1-2% hoa hồng. Các sản phẩm được bán trên Shopee Mall có thể thu phí tới 6%.
đưa vào vận hành kho lưu trữ hàng hóa ở Củ Chi (Tp. HCM).
Chi phí quản lý và vận hành: Khoản phí thường xuyên mà Shopee phải chịu là chi phí cho nguồn nhân lực và chi phí vận hành trang web bán hàng,
chi phí cho phương tiện vận hành như tiền điện, nước và các cơ sở vật chất khác để đảm bảo việc vận hành.
Hình thức thanh toán Shopee Pay. Khi người mua sử dụng dịch vụ này, người bán phải trả một khoản phí cho Shopee là 2.5%
Chi phí duy trì hệ thống thông tin: Shopee phải được thường xuyên bảo trì, nâng cấp, đảm bảo tính ổn định, bao gồm công việc của các lập trình
viên, nhà quản lý dự án, quản trị viên, bảo trì phần cứng,..
Shopee sử dụng mô hình CPC (cost per click) để kiếm tiền Khi người mua nhấp vào một quảng cáo, người bán sẽ trả một khoản phí cho Shopee.Cung cấp dịch vụ tín dụng quảng cáo: Shopee liên kết với
Chi phí vận chuyển: Để đảm bảo việc thuận tiện và đáp ứng nhu cầu giao hàng nhanh chóng đến khách hàng. Shopee hiện có liên kết với nhiều đơn vị
các ngân hàng về việc đăng ký các tài khoản ngân hàng có mức tín dụng dùng để mua hàng hóa, bảo hiểm cho các khách hàng có mức độ mua sắm cao. Khi liên kết với các ngân hàng, Shopee nhận lợi
Vietnam Post, Viettel Post, Shopee Xpress Instant (NowShip). Shopee có một khoản phí để ký kết, hợp tác để đôi bên cùng có lợi và phục vụ nhu cầu
nhuận do sự tham gia của khách hàng khi đăng ký tài khoản ngân hàng.
của khách hàng một cách tối ưu nhất.
Chi phí cho các chiến dịch Marketing: Shopee dành ra một khoản lớn chi phí để mời các nhân vật nổi tiếng và có sức ảnh hưởng để quảng bá cho
thương hiệu. Bên cạnh đó cũng sử dụng các phương tiện giao thông, bảng hiệu, bảng quảng cáo trên đường, trạm xe để làm phương tiện quảng bá
SpayLater: SPayLater là một sản phẩm tín dụng được cung cấp bởi các tổ chức tín dụng thông qua Shopee, cung cấp cho khách hàng giải pháp thanh toán mới mua hàng trước - thanh toán sau. Người Chi phí nhân công
bán phải trả các chi phí giống như tất cả các hình thức thanh toán đang có sẵn khác trên Shopee.
Hub Supervisor / Soc Supervisor: Từ 20 – 30 triệu
Nhân viên marketing: Thỏa thuận
Nhân viên đối ngoại: Thỏa thuận
Fulfilled by Shopee (FBS) là tên gọi của một dịch vụ phân phối cho phép người bán lưu trữ và vận chuyển hàng hóa của họ bởi Shopee.Phí cho dịch vụ này là trên cơ sở từng mặt hàng và phụ thuộc vào
Nhân viên chia chọn hàng hóa: 7 – 10 triệu
kích thước và trọng lượng của mặt hàng.
Nhân viên chăm sóc khách hàng: 7 – 10 triệu
Giám sát kho: Trên 12 triệu
Nhân viên điều phối kho: 6 – 8 triệu
Dòng doanh thu từ hoạt động tài chính: Nhận được khi giá cổ phiếu tăng