Các chủ đề và hướng dẫn làm bài tập lớn môn Internet và Thương mại điện tử

Tài liệu đề thi cuối kỳ môn Internet và Thương mại điện tử bao gồm các  chủ đề và hướng dẫn làm bài giúp bạn ôn luyện, học tốt môn học và đạt điểm cao.

Bài tập lớn môn Internet Thương mại điện tử
CÁC CHỦ ĐỀ GỢI Ý
1. Chữ ký số
2. Marketing với TMĐT
3. Một số vấn đề an ninh bảo mật trong TMĐT
4. Tìm hiểu hệ mã hóa công khai RSA, Lấy ví dụ cụ thể
5. Các hệ thống tthanh toán trong TMĐT
6. Thanh toán online, ví điện tử
7. Thanh toán online: thẻ thanh toán
8. An toàn trong thanh toán điện tử
9. Quản trị khách hàng
10.Chiến lược kinh doanh trong TMĐT
11.Block chain
12.Tìm hiểu: https://www.haravan.com/
11.Tìm hiểu các Website TMĐT lớn
12.Các nội dung tự chọn liên quan đến TMĐT…
BTL 13:
Hãy chọn một doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử theo hình B2C
phân tích mô hình kinh doanh của doanh nghiệp đó trên các phương diện:
- Phương thức kinh doanh thương mại điện tử (sdụng website, ứng dụng di
dộng,
…)
- Hình thức kinh doanh thương mại điện tử B2C như thế nào
- Cách thức thực hiện hợp đồng điện tử mà doanh nghiệp sử dụng
- Các phương thức thanh toán mà doanh nghiệp áp dụng
- Đánh giá các rủi ro có thể gặp phải với doanh nghiệp và người tiêu dùng với
phương thức kinh doanh trên.
Ghi chú: Sinh viên phải chụp ảnh minh hoạ khi phân tích.
BTL 14:
Hãy lựa chọn một website thương mại điện tử B2B cụ thể, tìm hiểu và phân tích mô
hình thương mại điện tử đã lựa chọn làm rõ về các vấn đề sau:
1. Tìm hiểu về thông tin của doanh nghiệp/tổ chức sở hữu website.
Yêu cầuxác định:
a. Tên miền, IP
b. Tổ chức quản lý: n công ty, giấy phép kinh doanh, địa chỉ, điện
thoạiliên hệ, người chịu trách nhiệm nội dung…
c. Thông tin về máy chủ phục vụ…
2. Các chức năng chính của website TMĐT B2B này mà các doanh
nghiệp sửdụng để giao bán sản phẩm, lựa chọn đối tác, mua sản phẩm.
3. Website thương mại điện tử này thuộc giai đoạn: thông tin, giao
dịch haycộng tác? Vì sao?
4. Trình bày các nội dung (nếu có) trên website thương mại điện tử
này: hợpđồng điện tử, phương thức thanh toán, phương thức giao nhận
hàng hóa, các bên thứ 3 tham gia vào thanh toán, vận chuyển hàng hóa.
5. Các vấn đề bảo mật tại và các vấn đề cần khắc phục nếu có.
6. Các đề xuất hoàn thiện website TMĐT đã lựa chọn: bổ sung chức
năng, bổsung liên kết mạng hội, bổ sung các vấn đề hỗ trợ các doanh
nghiệp tham gia, bsung các vấn đề hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai
hoạt động marketing.
BTL 15:
Cho ví dụ về một phương thức TMĐT cụ thể ( sự dụng một trong các nền tảng như
E-Mail, Chat, Web) được sử dụng để tiến hành các hoạt động TMĐT cho tổ chức,
cá nhân nào đó. Trình bày những nội dung chủ yếu về các vấn đề sau khi sử dụng
phương thức TMĐT trên:
- Marketing và quảng cáo
- Tìm kiếm, lựa chọn và đề nghị mua hàng hóa dịch vụ
- Xác nhận đơn mua hàng
- Thanh toán điện tử
- Logistics (vận chuyển hàng hóa)
- Vấn đề an ninh cho các hoạt động TMĐT
- Phân tích các ưu nhược điểm của phương thức TMĐT - Đề ra các giải pháp
hoàn thiện phương thức TMĐT trên
- BTL 16:
- Hãy xác định một loại hàng hóa dự kiến kinh doanh, lựa chọn dùng thử website
bán hàng tại một trong các website sau: www.sapo.vn , www.haravan.com ,
www.web4s.vn , www.thietke.website500k.com , www.plusweb.vn ,
www.onshop.asia , www.jweb.vn/tao-website-ban-hang chuan-seo.html ,.. .
sau đó quản trị website đã đăng ký. Trình bày các phân hchức năng ý
nghĩa của các phân hệ này trong hoạt động TMĐT của website bán hàng
anh/chị đã xây dựng.
- Lựa chọn dùng thử một trong các phần mềm CRM sau: CrmViet, HubSpot
CRM, Insightly CRM, Raynet CRM, Vtiger CRM, Zurmo CRM, Zoho
CRM,… sau đó quản trị CRM đã đăng ký. Trình bày các phân hệ chức năng
và ý nghĩa của các phân hệ này trong CRM đã chọn
-
o Sử dụng nopCommerce để xây dựng 1 website TMĐT o Thực hành
việc Mua hàng và Quản trị Website trên nopCommerce
BTL18: Xây dựng một đề án kinh doanh thực hiện mạnh mẽ thương mại điện
tử CNTT trong quá trình vận hành thực thi một phần đề án dưới dạng ảo
hóa.
I. PHÂN NHÓM
Mỗi nhóm có từ 4-6 thành viên, bầu ra mt trưởng nhóm. Trưởng nhóm có trách
nhiệm gửi lại email đăng ký theo email dongngoclan@hvtc.edu.vn . Email đăng ký
bao gồm:
Tên nhóm
Họ tên của các thành viên trong nhóm Tên dự án kinh
doanh định triển khai.
II. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN BÀI TẬP
1. Lập một đề án kinh doanh
1.1 Lựa chọn ý tưởng sản phẩm, dịch vụ kinh doanh
Các nhóm có thể lựa chn các sản phẩm, dịch vụ có sự liên quan cao đến CNTT.
Một số ví dụ:
Một mô hình “môi giới trung gian” như Grab, Uber …
Một Website kiến tiền từ quảng cáo như: Youtube, Google …
Mô hình siêu thị trực tuyến như Amazon, Lazada …
Một sàn giao dịch điện tử như muachung, muare, alibaba, vatgia …
Lớp học online, xem phim, đọc truyện online …
Các nhóm cũng thể lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ truyền thống như: quần
áo, đồ gia dụng, xây dựng, phân phối gas Tuy nhiên khi triển khai cần phải
những ý tưởng, biện pháp áp dụng TMĐT, CNTT đmang lại lợi thế cạnh tranh rõ
rệt so với các nhà cung cấp khác trên thị trường
1.2 Nội dung đề án kinh doanh
Có nhiều cách để viết một đề án kinh doanh. Trên mạng có rất nhiều hướng dẫn.
thể tham khảo một số link hướng dẫn sau. Các nhóm có thể lựa chọn một mẫu đề
án kinh doanh bất kỳ theo nhu cầu.
http://inet.edu.vn/tin-tuc/2263/cach-viet-1-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao.html
http://www.saga.vn/lap-de-an-kinh-doanh-chi-trong-5-buoc~34361
https://vi.wikipedia.org/wiki/K%E1%BA%BF_ho%E1%BA%A1ch_kinh_doanh
Đề án kinh doanh càng chi tiết và mang tính thuyết phục càng cao thì điểm càng
cao.
1.3 Thực thi một phần đề án dưới dạng ảo hóa
Do đặc thù môn học nên chỉ yêu cầu các nhóm thực hiện một số phần sau của đề
án dưới dạng ảo hoá (chỉ cần tả không cần đưa ra sản phẩm thực sự. Tuy nhiên
việc mô tả càng gần, sát với sản phẩm thực thì được đánh giá càng cao)
Nếu sản phẩm kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ CNTT (giống như grap,
uber, website học online …) thì cần tả sản phẩm chi tiết để đặt hàng với
các công ty CNTT.
Thực hiện các biện pháp marketing điện tử (tập trung chủ yếu vào việc quảng
sản phẩm) như Xây dựng Website giới thiệu về sản phẩm, fanpage
Facebook, chạy Ads … Đánh giá chi tiết lợi ích, chi phí để thực hiện các biện
pháp này.
Soạn sẵn các hợp đồng điện tử công ty sẽ sử dụng để giao dịch với Khách
hàng, nhà cung cấp… Công ty sẽ sdụng các biện pháp giao kết hợp đồng
điện tử gì? Sử dụng hợp đồng điện tử trong các trường hợp nào.
Xây dựng các kênh thanh toán (nên các hình thức thanh toán điện tử). Đánh
giá lợi ích, chi phí với từng hình thức thanh toán Xây dựng các kênh phân
phối sản phẩm.
Xây dựng các phần mềm, ứng dụng CNTT có thể giúp cho việc quản lý, điều
hành hoạt động của DN hiệu quả hơn (mô phỏng chi tiết để đặt hàng với các
công ty phần mềm)
III. THỜI HẠN NỘP BÀI VÀ CÁCH CHẤM
ĐIỂM Thời hạn nộp:
Cách cho điểm. Cho điểm trung bình cả nhóm theo thang điểm 10, sau đó tính
tổng điểm cả nhóm theo số lượng thành viên. Các nhóm tự phân bổ điểm cho
các thành viên trong nhóm dựa trên mức độ đóng góp vào bài tập.
Tiêu chí chấm điểm:
o Với đề án kinh doanh: chi tiết, thuyết phục, sáng tạo. o Với
việc thực thi đề án: chi tiết, rõ ràng, sát với thực tế.
o Khuyến khích các hình thức sáng tạo để trình bày (làm video
giới thiệu công ty…)
| 1/5

Preview text:

Bài tập lớn môn Internet và Thương mại điện tử CÁC CHỦ ĐỀ GỢI Ý 1. Chữ ký số 2. Marketing với TMĐT
3. Một số vấn đề an ninh bảo mật trong TMĐT
4. Tìm hiểu hệ mã hóa công khai RSA, Lấy ví dụ cụ thể
5. Các hệ thống tthanh toán trong TMĐT
6. Thanh toán online, ví điện tử
7. Thanh toán online: thẻ thanh toán
8. An toàn trong thanh toán điện tử 9. Quản trị khách hàng
10.Chiến lược kinh doanh trong TMĐT 11.Block chain
12.Tìm hiểu: https://www.haravan.com/
11.Tìm hiểu các Website TMĐT lớn
12.Các nội dung tự chọn liên quan đến TMĐT… BTL 13:
Hãy chọn một doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử theo mô hình B2C và
phân tích mô hình kinh doanh của doanh nghiệp đó trên các phương diện:
- Phương thức kinh doanh thương mại điện tử (sử dụng website, ứng dụng di dộng, …)
- Hình thức kinh doanh thương mại điện tử B2C như thế nào
- Cách thức thực hiện hợp đồng điện tử mà doanh nghiệp sử dụng
- Các phương thức thanh toán mà doanh nghiệp áp dụng
- Đánh giá các rủi ro có thể gặp phải với doanh nghiệp và người tiêu dùng với
phương thức kinh doanh trên.
Ghi chú: Sinh viên phải chụp ảnh minh hoạ khi phân tích. BTL 14:
Hãy lựa chọn một website thương mại điện tử B2B cụ thể, tìm hiểu và phân tích mô
hình thương mại điện tử đã lựa chọn làm rõ về các vấn đề sau: 1.
Tìm hiểu về thông tin của doanh nghiệp/tổ chức sở hữu website. Yêu cầuxác định: a. Tên miền, IP
b. Tổ chức quản lý: tên công ty, giấy phép kinh doanh, địa chỉ, điện
thoạiliên hệ, người chịu trách nhiệm nội dung…
c. Thông tin về máy chủ phục vụ… 2.
Các chức năng chính của website TMĐT B2B này mà các doanh
nghiệp sửdụng để giao bán sản phẩm, lựa chọn đối tác, mua sản phẩm. 3.
Website thương mại điện tử này thuộc giai đoạn: thông tin, giao
dịch haycộng tác? Vì sao? 4.
Trình bày các nội dung (nếu có) trên website thương mại điện tử
này: hợpđồng điện tử, phương thức thanh toán, phương thức giao nhận
hàng hóa, các bên thứ 3 tham gia vào thanh toán, vận chuyển hàng hóa. 5.
Các vấn đề bảo mật tại và các vấn đề cần khắc phục nếu có. 6.
Các đề xuất hoàn thiện website TMĐT đã lựa chọn: bổ sung chức
năng, bổsung liên kết mạng xã hội, bổ sung các vấn đề hỗ trợ các doanh
nghiệp tham gia, bổ sung các vấn đề hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai hoạt động marketing. BTL 15:
Cho ví dụ về một phương thức TMĐT cụ thể ( sự dụng một trong các nền tảng như
E-Mail, Chat, Web) được sử dụng để tiến hành các hoạt động TMĐT cho tổ chức,
cá nhân nào đó. Trình bày những nội dung chủ yếu về các vấn đề sau khi sử dụng phương thức TMĐT trên: - Marketing và quảng cáo
- Tìm kiếm, lựa chọn và đề nghị mua hàng hóa dịch vụ - Xác nhận đơn mua hàng - Thanh toán điện tử
- Logistics (vận chuyển hàng hóa)
- Vấn đề an ninh cho các hoạt động TMĐT
- Phân tích các ưu nhược điểm của phương thức TMĐT - Đề ra các giải pháp
hoàn thiện phương thức TMĐT trên - BTL 16:
- Hãy xác định một loại hàng hóa dự kiến kinh doanh, lựa chọn dùng thử website
bán hàng tại một trong các website sau: www.sapo.vn , www.haravan.com ,
www.web4s.vn , www.thietke.website500k.com , www.plusweb.vn ,
www.onshop.asia , www.jweb.vn/tao-website-ban-hang chuan-seo.html ,.. .
sau đó quản trị website đã đăng ký. Trình bày các phân hệ chức năng và ý
nghĩa của các phân hệ này trong hoạt động TMĐT của website bán hàng mà anh/chị đã xây dựng.
- Lựa chọn dùng thử một trong các phần mềm CRM sau: CrmViet, HubSpot
CRM, Insightly CRM, Raynet CRM, Vtiger CRM, Zurmo CRM, Zoho
CRM,… sau đó quản trị CRM đã đăng ký. Trình bày các phân hệ chức năng
và ý nghĩa của các phân hệ này trong CRM đã chọn -
o Sử dụng nopCommerce để xây dựng 1 website TMĐT o Thực hành
việc Mua hàng và Quản trị Website trên nopCommerce
BTL18: Xây dựng một đề án kinh doanh có thực hiện mạnh mẽ thương mại điện
tử và CNTT trong quá trình vận hành và thực thi một phần đề án dưới dạng ảo hóa.
I. PHÂN NHÓM
Mỗi nhóm có từ 4-6 thành viên, bầu ra một trưởng nhóm. Trưởng nhóm có trách
nhiệm gửi lại email đăng ký theo email dongngoclan@hvtc.edu.vn . Email đăng ký bao gồm: • Tên nhóm
• Họ tên của các thành viên trong nhóm Tên dự án kinh doanh định triển khai. II.
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN BÀI TẬP
1. Lập một đề án kinh doanh
1.1 Lựa chọn ý tưởng sản phẩm, dịch vụ kinh doanh
Các nhóm có thể lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ có sự liên quan cao đến CNTT. Một số ví dụ:
• Một mô hình “môi giới trung gian” như Grab, Uber …
• Một Website kiến tiền từ quảng cáo như: Youtube, Google …
• Mô hình siêu thị trực tuyến như Amazon, Lazada …
• Một sàn giao dịch điện tử như muachung, muare, alibaba, vatgia …
• Lớp học online, xem phim, đọc truyện online …
Các nhóm cũng có thể lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ truyền thống như: quần
áo, đồ gia dụng, xây dựng, phân phối gas … Tuy nhiên khi triển khai cần phải có
những ý tưởng, biện pháp áp dụng TMĐT, CNTT để mang lại lợi thế cạnh tranh rõ
rệt so với các nhà cung cấp khác trên thị trường
1.2 Nội dung đề án kinh doanh
Có nhiều cách để viết một đề án kinh doanh. Trên mạng có rất nhiều hướng dẫn.
Có thể tham khảo một số link hướng dẫn sau. Các nhóm có thể lựa chọn một mẫu đề
án kinh doanh bất kỳ theo nhu cầu.
http://inet.edu.vn/tin-tuc/2263/cach-viet-1-ke-hoach-kinh-doanh-hoan-hao.html
http://www.saga.vn/lap-de-an-kinh-doanh-chi-trong-5-buoc~34361
https://vi.wikipedia.org/wiki/K%E1%BA%BF_ho%E1%BA%A1ch_kinh_doanh
Đề án kinh doanh càng chi tiết và mang tính thuyết phục càng cao thì điểm càng cao.
1.3 Thực thi một phần đề án dưới dạng ảo hóa
Do đặc thù môn học nên chỉ yêu cầu các nhóm thực hiện một số phần sau của đề
án dưới dạng ảo hoá (chỉ cần mô tả không cần đưa ra sản phẩm thực sự. Tuy nhiên
việc mô tả càng gần, sát với sản phẩm thực thì được đánh giá càng cao)
• Nếu sản phẩm kinh doanh là các sản phẩm, dịch vụ CNTT (giống như grap,
uber, website học online …) thì cần mô tả sản phẩm chi tiết để đặt hàng với các công ty CNTT.
• Thực hiện các biện pháp marketing điện tử (tập trung chủ yếu vào việc quảng
bá sản phẩm) như Xây dựng Website giới thiệu về sản phẩm, fanpage
Facebook, chạy Ads … Đánh giá chi tiết lợi ích, chi phí để thực hiện các biện pháp này.
• Soạn sẵn các hợp đồng điện tử công ty sẽ sử dụng để giao dịch với Khách
hàng, nhà cung cấp… Công ty sẽ sử dụng các biện pháp giao kết hợp đồng
điện tử gì? Sử dụng hợp đồng điện tử trong các trường hợp nào.
• Xây dựng các kênh thanh toán (nên có các hình thức thanh toán điện tử). Đánh
giá lợi ích, chi phí với từng hình thức thanh toán Xây dựng các kênh phân phối sản phẩm.
• Xây dựng các phần mềm, ứng dụng CNTT có thể giúp cho việc quản lý, điều
hành hoạt động của DN hiệu quả hơn (mô phỏng chi tiết để đặt hàng với các công ty phần mềm) III.
THỜI HẠN NỘP BÀI VÀ CÁCH CHẤM
ĐIỂM Thời hạn nộp:
• Cách cho điểm. Cho điểm trung bình cả nhóm theo thang điểm 10, sau đó tính
tổng điểm cả nhóm theo số lượng thành viên. Các nhóm tự phân bổ điểm cho
các thành viên trong nhóm dựa trên mức độ đóng góp vào bài tập.
• Tiêu chí chấm điểm:
o Với đề án kinh doanh: chi tiết, thuyết phục, sáng tạo. o Với
việc thực thi đề án: chi tiết, rõ ràng, sát với thực tế.
o Khuyến khích các hình thức sáng tạo để trình bày (làm video giới thiệu công ty…)