

















Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN 
KHOA: XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂ  N
-------------------------------                   
MÔN: QUẢN TRỊ CÔNG TÁC XA HỘI   
Các hình thức giám sát nhân viên của nhà 
quản trị Công tác xã hội     
Họ và Tên:Nguyễn Hoàng Long 
Lớp: Công tác xã hội K41 
Mã sinh viên: 2151010040 
Số điện thoại: 0815152268     HÀ NỘI - 2023  Mục L  ục 
Các hình thức giám sát nhân viên của nhà quản trị Công tác xã hội .......................................... 3 
Giáo trình Giáo trình c a ủ Trịnh Thị Chin 
h .......................................................................................... 3  Giáo trình c a
ủ PGS TS Phạm Thị Thu Ho 
a .......................................................................................... 6 
So sánh .................................................................................................................................... 9  Về Nội dun 
g...................................................................................................................................... 9 
Về ưu điểm và nhược điểm 
.............................................................................................................. 9 
Tổng kết .......................................................................................................................................... 16 
Vận dụng ............................................................................................................................... 16                               
Các hình thức giám sát nhân viên của nhà quản trị  Công tác xã hội 
Giáo trình Giáo trình ủ c a T ị r nh Thị Chin  h
 Các hình thức giám sát nhân viên của nhà quản trị Công tác xã hội bao gồm: 
• Giám sát tham gia ký duyệt, đọc tất cả các văn bản, giấy tờ có liên quan đến 
nhiệm vụ, vai trò của nhân viên: Điều này, nên sử dụng ở mức độ có giới hạn 
về thẩm quyền trách nhiệm và phối hợp giao việc cho các trợ lý giúp việc để 
làm giảm gánh nặng cho nhà quản trị.   
Ví dụ, Chị Trần là giám sát viên của một tổ chức công tác xã hội chuyên cung cấp 
các dịch vụ hỗ trợ cho người nghèo, người khuyết tật, và người bị nhiễm 
HIV/AIDS. Chị có trách nhiệm giám sát, đánh giá, và hỗ trợ các nhân viên công tác 
xã hội trong việc thực hiện các hoạt động của tổ chức. Chị thường xuyên tham gia 
ký duyệt, đọc tất cả các văn bản, giấy tờ có liên quan đến nhiệm vụ, vai trò của 
nhân viên, như kế hoạch, báo cáo, hợp đồng, đề nghị, đề xuất, v.v. Điều này giúp 
chị có cái nhìn tổng quan và chi tiết về các hoạt động của tổ chức, đồng thời kiểm 
soát chất lượng và hiệu quả của các dịch vụ hỗ trợ.   
• Yêu cầu nhân viên báo cáo bằng văn bản thường xuyên về các nhiệm vụ họ 
thực hiện nhằm giúp bạn nắm được thông tin từ cấp dưới một cách sát sao 
hơn. Điều này khuyến khích được nhân viên chăm chỉ hơn vào nhiệm vụ của 
họ. Song có vẻ như nhà quản trị hơi xa cách nhân viên. Và có thể có những  thông tin ảo   
Ví dụ,Anh Lê là giám sát viên của một tổ chức công tác xã hội. Anh muốn biết tình 
hình hoạt động của các nhân viên công tác xã hội, nên anh yêu cầu họ báo cáo bằng 
văn bản thường xuyên về các nhiệm vụ họ thực hiện, số lượng người được hỗ trợ, 
mức độ hài lòng của người dân, và các khó khăn mà họ gặp phải. Anh nghĩ rằng 
điều này sẽ giúp anh nắm được thông tin từ cấp dưới một cách sát sao hơn và 
khuyến khích được nhân viên chăm chỉ hơn vào nhiệm vụ của họ.     
• Báo cáo trực tiếp bằng các cuộc họp định kỳ. Điều này giúp bạn có nhiều cơ 
hội gần gũi nhân viên, uốn nắn kịp thời những sai lệch.   
Ví dụ, Bác Lý là giám sát viên của một tổ chức công tác xã hội chuyên cung cấp 
các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ tâm lý, và phòng ngừa bạo lực gia đình. Bác có trách 
nhiệm giám sát, đánh giá, và hỗ trợ các nhân viên công tác xã hội trong việc thực 
hiện các hoạt động của tổ chức. Bác thường xuyên báo cáo trực tiếp bằng các cuộc 
họp định kỳ với các nhân viên công tác xã hội. Điều này giúp bác có nhiều cơ hội 
gần gũi nhân viên, uốn nắn kịp thời những sai lệch, và khuyến khích họ phát huy 
thế mạnh.một quản lý công tác xã hội tổ chức các cuộc họp hàng tuần, hàng tháng 
hay hàng quý với nhân viên để cập nhật thông tin về tình hình và kết quả công tác  xã hội của nhân viên.   
• Tiếp nhận thông tin qua máy tính. Bạn có thể sử dụng công nghệ thông tin để 
kiểm tra, giám sát tiến trình công việc của nhân viên bất kỳ lúc nào. Tuy 
nhiên nếu chỉ dùng phương pháp này có thể không nhận ra đầy đủ tình hình 
thực tế ở cơ sở và công việc của nhân viên. Bạn cần thận trọng khi ra quyết  định.   
Ví dụ, Ông Ngô là giám sát viên của một tổ chức công tác xã hội chuyên cung cấp 
các dịch vụ giáo dục, nghề nghiệp, và y tế cho người dân vùng sâu vùng xa. Ông có 
trách nhiệm giám sát, đánh giá, và hỗ trợ các nhân viên công tác xã hội trong việc 
thực hiện các hoạt động của tổ chức. Ông thường xuyên tiếp nhận thông tin qua 
máy tính. Ông sử dụng các phần mềm và ứng dụng để kiểm tra, giám sát tiến trình 
công việc của nhân viên bất kỳ lúc nào. Điều này giúp ông tiết kiệm thời gian và 
chi phí đi lại, đồng thời cập nhật được những thông tin mới nhất về các hoạt động  của tổ chức.   
• Chính sách mở cửa: Khuyến khích nhân viên phân nhiệm và đảm đương 
công việc một cách chủ động. Sự gặp gỡ, trao đổi công việc có thể linh hoạt 
hơn về thời gian và cách tiếp cận. Phương pháp này nhấn mạnh đến sự hợp 
tác và sáng kiến của nhân viên.   
Ví dụ,Cô Phạm là giám sát viên của một tổ chức công tác xã hội chuyên cung cấp 
các dịch vụ bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu, và nâng cao nhận 
thức cộng đồng. Cô có trách nhiệm giám sát, đánh giá, và hỗ trợ các nhân viên 
công tác xã hội trong việc thực hiện các hoạt động của tổ chức. Cô áp dụng chính 
sách mở cửa trong công tác giám sát. Cô khuyến khích nhân viên phân nhiệm và 
đảm đương công việc một cách chủ động. Cô không áp đặt các quy định cứng nhắc 
về thời gian, địa điểm, và phương thức gặp gỡ, trao đổi công việc. Cô cho phép 
nhân viên sử dụng các công cụ truyền thông hiện đại như email, điện thoại, mạng 
xã hội, v.v. để báo cáo, thảo luận, và giải quyết các vấn đề. Cô cũng tôn trọng và 
khuyến khích sự hợp tác và sáng kiến của nhân viên trong việc đề xuất, thực hiện, 
và cải tiến các hoạt động của tổ chức.   
• Hội họp: Thảo luận, chia sẻ công việc và nhiệm vụ chuyên môn giữa nhà 
quản trị với nhân viên và những người có liên quan theo các chủ đề và nội 
dung cụ thể với một kế hoạch linh hoạt. Điều này sẽ gắn trách nhiệm các bên 
tham gia vào thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong chuyên môn một  cách thường xuyên hơn. 
VD: Cô Lâm là giám sát viên của một tổ chức công tác xã hội chuyên cung cấp các 
dịch vụ phòng, chống và hỗ trợ nạn nhân bạo hành gia đình. Cô có trách nhiệm 
giám sát, đánh giá, và hỗ trợ các nhân viên công tác xã hội trong việc thực hiện các 
hoạt động của tổ chức. Cô thường xuyên tổ chức hội họp để thảo luận, chia sẻ công 
việc và nhiệm vụ chuyên môn giữa cô với nhân viên và những người có liên quan 
theo các chủ đề và nội dung cụ thể. Cô lập kế hoạch hội họp một cách linh hoạt, tùy 
theo tình hình và nhu cầu của từng trường hợp. Điều này giúp cô gắn trách nhiệm 
các bên tham gia vào thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong chuyên môn một  cách thường xuyên hơn.   
• Giám sát qua làm việc theo nhóm sẽ giúp giải quyết được các vướng mắc và  sai sót kịp thời.   
VD:Anh Đỗ là giám sát viên của một tổ chức công tác xã hội chuyên cung cấp các 
dịch vụ hỗ trợ cho người nghiện ma túy. Anh có trách nhiệm giám sát, đánh giá, và 
hỗ trợ các nhân viên công tác xã hội trong việc thực hiện các hoạt động của tổ 
chức. Anh giám sát qua làm việc theo nhóm, tức là anh không chỉ giám sát từng cá 
nhân mà còn giám sát cách thức họ làm việc cùng nhau. Anh thường xuyên tổ chức 
các buổi học tập, thảo luận, và chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhân viên công tác xã 
hội. Anh cũng khuyến khích họ phối hợp, hỗ trợ, và giải quyết các vấn đề chung. 
Điều này giúp anh giải quyết được các vướng mắc và sai sót kịp thời 
Giáo trình của PGS TS Phạm Thị Thu Ho  a
Theo tìm hiểu được nhiều nguồn trên mạng ,em đã tìm thấy Giáo trình của PGS TS 
Phạm Thị Thu Hoa có bốn cách giám sát chính là:   
• Giám sát trực tiếp: Là cách giám sát mà người giám sát có mặt tại nơi diễn ra 
hoạt động để quan sát, theo dõi, và hướng dẫn trực tiếp cho người thực hiện. 
Đây là cách giám sát có tính tương tác cao, giúp người giám sát nắm bắt 
được tình hình thực tế, phát hiện và khắc phục kịp thời các sai sót, và tăng 
cường sự gắn kết và tin tưởng giữa người giám sát và người thực hiện.   
Bà Nguyễn là giám sát viên của một tổ chức công tác xã hội chuyên cung cấp các 
dịch vụ tư vấn, hỗ trợ, và bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em bị bạo hành. Bà có 
trách nhiệm giám sát, đánh giá, và hỗ trợ các nhân viên công tác xã hội trong việc 
thực hiện các hoạt động của tổ chức.   
• Giám sát gián tiếp: Là cách giám sát mà người giám sát không có mặt tại nơi 
diễn ra hoạt động mà sử dụng các phương tiện truyền thông như điện thoại, 
email, fax, v.v. để liên lạc, theo dõi, và hướng dẫn cho người thực hiện. Đây 
là cách giám sát có tính linh hoạt và tiết kiệm thời gian, chi phí, nhưng cũng 
có thể gặp một số hạn chế như khó kiểm soát chất lượng, khó xử lý các tình 
huống phức tạp, và dễ gây hiểu lầm và xa cách giữa người giám sát và người  thực hiện.   
 Anh Nam là cán bộ công tác xã hội của một tổ chức phi chính phủ, chịu trách 
nhiệm hỗ trợ và hướng dẫn cho các tình nguyện viên thực hiện các hoạt động tuyên 
truyền, phòng chống HIV/AIDS tại các tỉnh miền núi. Do không thể thường xuyên 
đến thăm các địa phương, anh Nam sử dụng điện thoại, email, và Zalo để liên lạc 
với các tình nguyện viên, theo dõi tiến độ, và giải đáp các thắc mắc của họ. Anh 
Nam cũng gửi cho họ các tài liệu, video, và poster để họ sử dụng trong các hoạt  động tuyên truyền.   
• Giám sát qua báo cáo: Là cách giám sát mà người giám sát yêu cầu người 
thực hiện cung cấp các báo cáo bằng văn bản hoặc miệng về các hoạt động, 
kết quả, và vấn đề của họ. Đây là cách giám sát có tính chính thức và khoa 
học, giúp người giám sát có được các thông tin cụ thể, rõ ràng, và có thể so 
sánh, đánh giá, và tổng hợp. Tuy nhiên, cách giám sát này cũng có thể gặp 
một số khó khăn như khó đảm bảo tính chính xác, khách quan, và đầy đủ của 
các báo cáo, khó kiểm tra và xác minh các thông tin, và tốn nhiều thời gian 
và công sức cho việc lập và đọc báo cáo.   
Chị Hà là trưởng phòng công tác xã hội của một quỹ từ thiện, chịu trách nhiệm 
quản lý và giám sát các dự án hỗ trợ cho người nghèo, người khuyết tật, và trẻ em 
mồ côi. Chị Hà yêu cầu các cán bộ dự án cung cấp các báo cáo hàng tháng, hàng 
quý, và hàng năm về các hoạt động, kết quả, và vấn đề của các dự án. Chị Hà đọc 
và đánh giá các báo cáo, gửi phản hồi và kiến nghị cho các cán bộ dự án, và tổng 
hợp các báo cáo để báo cáo cho ban giám đốc quỹ. Đây là một ví dụ về giám sát 
qua báo cáo trong công tác xã hội.   
• Giám sát qua đánh giá: Là cách giám sát mà người giám sát sử dụng các 
phương pháp và tiêu chí đánh giá để đo lường và đánh giá hiệu quả và chất 
lượng của các hoạt động và kết quả của người thực hiện. Đây là cách giám 
sát có tính khách quan và hệ thống, giúp người giám sát có được các thông 
tin cần thiết để ra quyết định, đề xuất, và cải tiến. Tuy nhiên, cách giám sát 
này cũng có thể gặp một số thách thức như khó xây dựng và áp dụng các 
phương pháp và tiêu chí đánh giá phù hợp, khó đảm bảo sự tham gia và đồng 
thuận của người thực hiện, và khó đối phó với các yếu tố bất định và thay  đổi. 
Cô Lan là giáo viên công tác xã hội của một trường đại học , chịu trách nhiệm thực 
hiện và giám sát các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Cô Lan sử 
dụng các phương pháp và tiêu chí đánh giá để đo lường và đánh giá hiệu quả và 
chất lượng của các hoạt động. Cô Lan thường xuyên tổ chức các bài kiểm tra, khảo 
sát, phỏng vấn, và quan sát để thu thập các thông tin về kiến thức, kỹ năng, thái độ, 
và hành vi của học sinh trước và sau khi tham gia các hoạt động. Cô Lan dựa vào 
các thông tin này để ra quyết định, đề xuất, và cải tiến các hoạt động giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh.   So sánh  Về Nội dung  • 
Giáo trình của Trịnh Thị Chinh đưa ra khái niệm giám sát là “quá trình theo 
dõi, đánh giá và điều chỉnh các hoạt động của tổ chức để đảm bảo tuân thủ 
các tiêu chuẩn, mục tiêu và chính sách đã đề ra” . Giáo trình này nêu lên ba 
loại giám sát là giám sát chuyên môn, giám sát hành chính và giám sát tự 
nguyện. Giáo trình này cũng chỉ ra các bước trong quá trình giám sát là xác 
định mục tiêu, lập kế hoạch, thực hiện, theo dõi và đánh giá .  • 
Giáo trình của PGS TS Phạm Thị Thu Hoa định nghĩa giám sát là “một tiến 
trình gồm các hoạt động giám sát nhằm đảm bảo rằng các hoạt động đó được 
thực hiện theo đúng như kế hoạch và điều chỉnh những sai sót quan trọng” . 
Giáo trình này phân biệt hai loại giám sát là giám sát nội bộ và giám sát 
ngoài. Giáo trình này cũng nói về các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của 
giám sát là mục tiêu, tiêu chuẩn, phương pháp, thông tin và phản hồi .   
Về ưu điểm và nhược điểm.   
Giáo trình của Trịnh Thị Ưu điểm  Nhược điểm  Chinh  Giám sát tham gia ký  Điểm mạnh của cách 
 Điểm nhược điểm của cách  duyệt  giám sát này là giúp 
giám sát này là tốn nhiều 
người giám sát có được thời gian và công sức, gây  cái nhìn toàn diện và 
áp lực và sự phụ thuộc cho 
kiểm soát được các hoạt nhân viên, và thiếu sự phối  động của nhân viên, 
hợp và giao việc cho các trợ  đảm bảo sự tuân thủ  lý giúp việc  pháp luật và quy định  của tổ chức.  Giám sát qua báo cáo  Điểm mạnh của cách 
 Điểm nhược điểm của cách  bằng văn bản  giám sát này là giúp 
giám sát này là khó đảm bảo 
người giám sát có được tính chính xác, khách quan, 
các thông tin cụ thể, rõ 
và đầy đủ của các báo cáo, 
ràng, và có thể so sánh, khó kiểm tra và xác minh 
đánh giá, và tổng hợp. 
các thông tin, và tốn nhiều 
thời gian và công sức cho 
việc lập và đọc báo cáo  Giám sát qua báo cáo  Điểm mạnh của cách 
Điểm nhược điểm của cách  trực tiếp  giám sát này là giúp 
giám sát này là khó kiểm tra 
người giám sát có nhiều và đối chiếu các thông tin, 
cơ hội gặp mặt và trao 
dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc 
đổi với nhân viên, uốn 
và thái độ của người báo 
nắn kịp thời những sai 
cáo, và khó đảm bảo sự 
lệch, và tăng cường sự 
tham gia và đồng đều của 
gắn kết và tin tưởng.  nhân viên 
Giám sát qua máy tính  Điểm mạnh của cách 
Điểm nhược điểm của cách  giám sát này là giúp 
giám sát này là khó nhận ra 
người giám sát có được đầy đủ tình hình thực tế ở cơ  các thông tin nhanh 
sở và công việc của nhân  chóng và chính xác, và 
viên, gây xa cách và thiếu sự 
có thể ra quyết định kịp giao tiếp trực tiếp giữa  thời 
người giám sát và nhân viên, 
và phụ thuộc nhiều vào cơ 
sở hạ tầng và thiết bị công  nghệ 
Giám sát qua chính sách Điểm mạnh của cách 
Điểm nhược điểm của cách  mở cửa  giám sát này là giúp 
giám sát này là khó kiểm 
người giám sát có được soát và đánh giá được hiệu  sự dân chủ và khuyến 
quả và chất lượng của công 
khích sự hợp tác và sáng việc, dễ bị lạm dụng và lợi 
kiến của nhân viên. 
dụng cho mục đích cá nhân, 
và thiếu sự thống nhất và 
nhất quán trong quản lý 
Giám sát qua hội họp  Điểm mạnh của cách 
Điểm nhược điểm của cách  giám sát này là giúp 
giám sát này là khó tổ chức 
người giám sát có được và điều phối được nhiều 
sự đóng góp và phản hồi người tham gia, dễ bị mất  từ nhiều bên, và gắn 
thời gian và công sức cho  trách nhiệm các bên 
các cuộc họp không hiệu  tham gia vào thực hiện 
quả, và khó đảm bảo sự 
mục tiêu, nhiệm vụ cụ 
tham gia và đồng thuận của 
thể trong chuyên môn.  tất cả các bên  Giám sát qua làm việc  Điểm mạnh của cách 
Điểm nhược điểm của cách  theo nhóm  giám sát này là giúp 
giám sát này là khó đảm bảo 
người giám sát có được sự công bằng và minh bạch 
sự hỗ trợ và phối hợp 
trong phân công và đánh giá 
của các thành viên trong công việc, dễ bị ảnh hưởng  nhóm, và giải quyết 
bởi các mâu thuẫn và xung 
được các vướng mắc và đột trong nhóm, và khó quản  sai sót kịp thời. 
lý và kiểm tra được tiến độ 
và kết quả của công việc    Giáo trình của PGS TS  Ưu điểm  Nhược điểm  Phạm Thị Thu Hoa 
Giám sát trực tiếp 
Đây là cách giám sát có  •  Tốn nhiều thời  tính tương tác cao, giúp  gian và chi phí 
người giám sát nắm bắt  cho việc di 
được tình hình thực tế,  chuyển, lưu trú, 
phát hiện và khắc phục  và hỗ trợ cho 
kịp thời các sai sót, và  người giám sát, 
tăng cường sự gắn kết  đặc biệt khi hoạt 
và tin tưởng giữa người  động diễn ra ở 
giám sát và người thực  nhiều địa điểm  hiện.  khác nhau.  •  Gây áp lực và sự  phụ thuộc cho  người thực hiện,  khiến họ có thể  mất sự tự chủ,  sáng tạo, và chịu  trách nhiệm cho  công việc của  mình.  •  Có thể gây xung  đột và mâu thuẫn  giữa người giám  sát và người thực  hiện, nếu có sự  khác biệt về quan  điểm, phong cách,  và kỳ vọng.   
Giám sát gián tiếp 
Đây là cách giám sát có  •  Khó kiểm soát  tính linh hoạt và tiết  chất lượng và  kiệm thời gian, chi phí,  hiệu quả của hoạt  giúp người giám sát có  động, khi người 
thể giám sát nhiều hoạt  giám sát không có  động cùng một lúc, và  cơ hội quan sát 
tạo sự tự chủ và trách  trực tiếp và chỉ  nhiệm cho người thực  dựa vào các thông  hiện.  tin được cung cấp  bởi người thực  hiện, có thể bị  thiếu, sai, hoặc  không chính xác.  •  Khó xử lý các  tình huống phức  tạp, khẩn cấp, và  nhạy cảm, khi  người giám sát  không có cơ hội  đối thoại và thảo  luận trực tiếp với  người thực hiện   
Giám sát qua đánh giá 
Đây là cách giám sát có  •  Khó xây dựng và  tính khách quan và hệ  áp dụng các  thống, giúp người giám  phương pháp và  sát có được các thông  tiêu chí đánh giá 
tin cần thiết để ra quyết  phù hợp, khi phải 
định, đề xuất, và cải  đáp ứng được  tiến.  nhiều yêu cầu về  mục đích, đối  tượng, thời gian,  và nguồn lực của  việc đánh giá.  •  Khó đảm bảo sự  tham gia và đồng  thuận của người  thực hiện, khi họ  có thể cảm thấy bị  kiểm soát, đánh  giá, và phê bình  bởi người giám  sát    Gám sát báo cáo 
Giúp người giám sát có Khó đảm bảo tính chính 
thể nắm được thông tin  xác, khách quan, và đầy 
từ cấp dưới một cách sát đủ của các báo cáo, khi  sao hơn, đồng thời 
người giám sát không có 
khuyến khích được nhân cơ hội quan sát trực tiếp  viên chăm chỉ hơn vào 
và chỉ dựa vào các thông 
nhiệm vụ của họ. Ngoài tin được cung cấp bởi  ra, giám sát báo cáo 
người thực hiện, có thể  cũng giúp người giám 
bị thiếu, sai, hoặc không 
sát có thể so sánh, đánh chính xác. 
giá, và tổng hợp các dữ  liệu một cách khoa học 
và chính thức, từ đó có 
thể ra những quyết định 
và đề xuất phù hợp   
Qua hai bảng về ưu điểm, nhược điểm của Giáo trình của PGS TS Phạm Thị Thu 
Hoa và Giáo trình của Trịnh Thị Chinh ta có thể thấy được rằng  • 
Kiểu giám sát số 1 của Trịnh Thị Chinh tập trung vào việc giám sát tham gia, 
tức là người giám sát sẽ ký duyệt, đọc và theo dõi tất cả các văn bản, giấy tờ 
liên quan đến nhiệm vụ và vai trò của nhân viên. Kiểu giám sát này có thể 
phù hợp với những nhiệm vụ quan trọng, phức tạp hoặc nhạy cảm, nhưng 
cũng có thể gây áp lực, căng thẳng và thiếu sự tự do cho nhân viên. Ngoài ra, 
kiểu giám sát này cũng có thể làm tăng gánh nặng cho người giám sát, nên 
cần phải phối hợp giao việc cho các trợ lý giúp việc để làm giảm khối lượng  công việc.  • 
Kiểu giám sát số 2 của PGS TS Phạm Thị Thu Hoa bao gồm bốn cách giám 
sát khác nhau, đó là: yêu cầu nhân viên báo cáo bằng văn bản thường xuyên, 
báo cáo trực tiếp bằng các cuộc họp định kỳ, tiếp nhận thông tin qua máy 
tính, và áp dụng chính sách mở cửa. Kiểu giám sát này có thể linh hoạt hơn 
và phù hợp với nhiều loại nhiệm vụ, môi trường và nhân viên khác 
nhau. Tuy nhiên, kiểu giám sát này cũng có những ưu và nhược điểm riêng, 
chẳng hạn như: báo cáo bằng văn bản có thể khuyến khích nhân viên chăm 
chỉ hơn, nhưng cũng có thể gây xa cách và có thể có những thông tin ảo; báo 
cáo trực tiếp bằng các cuộc họp có thể giúp người giám sát gần gũi nhân viên 
hơn, nhưng cũng có thể tốn nhiều thời gian và công sức; tiếp nhận thông tin 
qua máy tính có thể giúp người giám sát kiểm tra và giám sát tiến trình công 
việc của nhân viên bất kỳ lúc nào, nhưng cũng có thể không nhận ra đầy đủ 
tình hình thực tế ở cơ sở và công việc của nhân viên; chính sách mở cửa có 
thể khuyến khích nhân viên phân nhiệm và đảm đương công việc một cách 
chủ động, nhưng cũng có thể gây mất trật tự và kiểm soát.  Tổng k  ết 
Từ những so sánh trên, có thể thấy rằng hai giáo trình có những điểm chung và 
khác biệt về hình thức giám sát của quản trị công tác xã hội. Điểm chung là cả hai 
đều coi giám sát là một tiến trình liên quan đến việc xác định mục tiêu, kế hoạch, 
theo dõi và điều chỉnh các hoạt động của tổ chức. Điểm khác biệt là cách phân loại 
các loại giám sát và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của giám sát.    Vận dụng 
Em chọn bước giám sát tham gia ký duyệt, đọc tất cả các văn bản, giấy tờ có liên 
quan đến nhiệm vụ, vai trò của nhân viên vì vì bước giám sát này sẽ có được cái 
nhìn toàn diện và kiểm soát được các hoạt động của nhân viên, đảm bảo sự tuân thủ 
pháp luật và quy định của tổ chức Bước này giúp được các nhà quản trị công tác xã 
hội nắm bắt được tình hình thực tế, phát hiện và khắc phục kịp thời các sai sót, và 
tăng cường sự gắn kết và tin tưởng giữa các nhà quản trị công tác xã hội và nhân  viên. 
Bước giám sát tham gia ký duyệt, đọc tất cả các văn bản, giấy tờ có liên quan đến 
nhiệm vụ, vai trò của nhân viên này vận dụng vào bước lãnh đạo cụ thể là giám sát 
để thực hiện quyền giám sát tối cao đối với việc đảm bảo tuân thủ Hiến pháp, luật 
và các nghị quyết được ban hành bởi chính tổ chức. 
Ví dụ Giả sử T là lãnh đạo của một tổ chức xã hội phi chính phủ hoạt động trong 
lĩnh vực giáo dục. T có trách nhiệm quản lý và chỉ đạo các nhân viên trong tổ chức 
thực hiện các dự án giáo dục cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Bạn cũng 
phải ký duyệt các văn bản, giấy tờ liên quan đến các dự án, như hợp đồng, báo cáo 
tiến độ, thanh toán, v.v. 
Để giám sát hiệu quả công việc của các nhân viên, T cần làm những việc sau: 
Đọc kỹ và hiểu rõ các văn bản, giấy tờ trước khi ký duyệt. Kiểm tra xem có sai sót, 
thiếu sót hay không phù hợp với các quy định, tiêu chuẩn hay không. Nếu có, yêu 
cầu sửa chữa hoặc bổ sung. 
Theo dõi tiến độ và kết quả thực hiện các dự án của các nhân viên. Đánh giá mức 
độ hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Nếu có chậm trễ hay không đạt 
yêu cầu, tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục. 
Giao tiếp thường xuyên và tạo điều kiện cho các nhân viên báo cáo công việc. Lắng 
nghe và giải quyết các ý kiến, góp ý, phản hồi của các nhân viên. Tạo động lực và 
khen thưởng cho các nhân viên làm tốt công việc.                                         
Hà Nội, tháng 12 năm 2023