Các mốc lịch sử quan trọng của ngành du lịch - Lịch sử đảng | Trường Đại học Hùng Vương

Các mốc lịch sử quan trọng của ngành du lịch - Lịch sử đảng | Trường Đại học Hùng Vương được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Các mốc lịch sử quan trọng của ngành du lịch thế giới
ST
T
Thời gian Giải thích, bình luận
1 Du lịch giai
đoạn trước thời
kỳ tư bản chủ
nghĩa (trước
những năm 40
của thế kỷ
XVII)
Lịch sử được
ghi trước
Du lịch bắt đầu xuất hiện từ cảm giác phiêu lưu và tò mò
4850 TCN-
715 TCN
Người Ai Cập đi đến các địa điểm của chính phủ tập trung
1760 TCN-
1027 TCN
Nhà Thương thiết lập các tuyến đường thương mại đến các địa
điểm xa xôi trên khắp Viễn Đông
1100 TCN-
800 TCN
Nhà Thương thiết lập các tuyến đường thương mại đến các địa
điểm xa xôi trên khắp Viễn Đông
1100 TCN-
800 TCN
Người Phoenicia phát triển những đội thuyền buồm lớn để
buôn bán và đi khắp đế chế
900 TCN-200
TCN
Người Hy Lạp phát triển ngôn ngữ tiền tệ chung, các
dịch vụ du lịch xuất hiện khi các quốc gia thành phố trở thành
điểm đến
776 TCN Các trò chơi được tổ chức để vinh danh thần Apollo tại
Olympia ở Hy Lạp. Mọi người từ xa đến tham dự
500 TCN-300
SCN
Người La cải thiện đường xá, hệ thống pháp luật nhà
trọ để tiếp tục đi lại cho thương mại, phiêu lưu và niềm vui
312 TCN Tòa nhà bắt đầu trên Đường Appian, một trong những con
đường trải nhựa sớm nhất, trải dài từ Rome đến Capua, phía
Bắc Napoli, Ý
300 SCN-900
SCN
Người Maya thiết lập các tuyến thương mại du lịch các
vùng của Trung và Bắc Mỹ
1906 SCN-
1295 SCN
Du lịch châu Âu trong các cuộc thập tự chinh tôn giáo thất bại
nhằm chiếm lại Thánh địa từ sự kiểm soát của người Hồi giáo
đã đưa các lực lượng quân sự này đến những địa điểm nền
văn hóa mới
1275 SCN-
1295 SCN
Những chuyến du hành khắp Viễn Đông của Marco
Polo bắt đầu làm tăng sự quan tâm đến du lịch
thương mại
1394 Anh, thuyền trưởng nhận được giấy phép "người chở hàng
hành hương". Điểm đến phổ biến nhất Santiago de
Compostela, Tây Ban Nha để xem ngôi mộ được cho của
Thánh Giacôbê
2 Du lịch giai
đoạn cận đại (từ
những năm 40
của thế kỷ XVII
đến trước Chiến
tranh thế giới
thứ nhất)
SCN 1613-
SCN 1785
Kỷ nguyên Grand Tour khiến du lịch trở thành biểu tượng địa
vị cho những nhân giàu đang tìm cách trải nghiệm các
nền văn hóa của thế giới văn minh
thế kỷ 18-19 Cách mạng Công nghiệp tạo ra những tiến bộ kỹ thuật, làm
cho việc đi lại và thương mại trở nên hiệu quả hơn và mở rộng
thị trường
1841 Thomas Cook tổ chức tour du lịch theo nhóm đầu tiên ở Anh
những năm
1950
Hoàng tử Grimaldi của Monaco phát triển đất nước nghèo của
mình như một khu nghỉ dưỡng sức khỏe mùa đông. Thành
công của ông cho phép Monaco bãi bỏ thuế thu nhập. Đây
quốc gia đầu tiên giải quyết các vấn đề kinh tế thông qua du
lịch
1880-1939 Thời đại hoàng kim của du lịch dành cho người giàu
1883 Nhu cầu về thời gian biểu chính xác của ngành đường sắt
khiến Hoa Kỳ thiết lập các múi giờ tiêu chuẩn
1903
Anh em nhà Wright mở ra kỷ nguyên bay với chuyến bay
thành công đầu tiên bằng máy bay
1913 Tập đoàn Westinghouse tổ chức các kỳ nghỉ trả lương cho
công nhân của mình
3 Giai đoạn giữa
hai cuộc chiến
tranh thế giới
1914 Henry Ford bắt đầu sản xuất hàng loạt Model T
1919 Chuyến bay chở khách theo lịch trình đầu tiên ra mắt giữa
London và Paris
Những năm
1920
Làn da rám nắng trở thành biểu tượng của sức khỏe và sắc đẹp
và ảnh hưởng đến sự lựa chọn điểm đến trong kỳ nghỉ của mọi
người
1929 Tạp chí ngành du lịch số 1 của Mỹ, Travel Trade, ra mắt tạp
chí này
1935 Duncan Hines, một nhân viên bán hàng lưu động, đã lập danh
sách 167 địa điểm ăn uống yêu thích của mình gửi các bản
sao dưới dạng thiệp chúc mừng. Các yêu cầu cho danh sách
của anh ấy dẫn đến Cuộc phiêu lưu của việc ăn ngon, một
trong những hướng dẫn về nhà hàng đầu tiên
1936 Pháp thông qua luật nghỉ phép có lương đầu tiên
1941 Anh, máy bay phản lực, được thiết kế cho nghĩa vụ quân sự,
ra mắt lần đầu tiên
4 Du lịch giai
đoạn hiện đại
(sau Chiến
tranh thế giới
thứ hai)
1945 Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc mở ra một kỷ nguyên
thịnh vượng mới, tạo ra hàng triệu người có thời gian, tiền bạc
và sở thích để đi du lịch giải trí và kinh doanh
1947 Bugsy Siegel xây dựng một khách sạn sòng bạc Las
Vegas, Nevada, biến thị trấn sa mạc buồn ngủ thành điểm đến
chuyên về giải trí
1950 Diners club giới thiệu thẻ tín dụng đầu tiên
1952 Dịch vụ hành khách phản lực được khai trương giữa London
và Johannesburg, Nam Phi
Những năm
1950
Sự mở rộng nhanh chóng của các chuỗi khách sạn và nhà nghỉ
tại Hoa Kỳ thông qua các thỏa thuận nhượng quyền thương
mại
1955 Arthur Frommer tự xuất bản cuốn Hướng dẫn về Châu Âu của
G.I., giá 55 xu, tiền thân của cuốn sách hướng dẫn du lịch 5 đô
la một ngày của ông năm 1978. Cuộc cạnh tranh trên các
tuyến đường giá bắt đầu bằng việc Đạo luật Bãi bỏ
Quy định Hàng không
1970 Vào ngày 22 tháng 1, một chiếc máy bay Pan American 747
do Boeing Co. chế tạo, lăn trên đường băng tại Sân bay Quốc
tế JFK cất cánh đến Sân bay Heathrow Luân Đôn. Thời
đại của máy bay phản lực khổng lồ du lịch đại chúng bắt
đầu
1975 Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã chính thức được thành
lập thuộc Liên Hợp quốc. Đây là tổ chức quốc tế về du lịch lớn
nhất thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết các
hoạt động du lịch của hầu hết các quốc gia
1978 American Airlines mở rộng quyền truy cập vào hệ thống đặt
chỗ điện tử, SABRE, cho các công ty du lịch
1980 Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 27
tháng 9 hàng năm làm “Ngày Du lịch thế giới”
1984 Hội đồng Nhà nước Trung Quốc phê chuẩn việc tổ chức các
chuyến du lịch đến Hong Kong Macao cho người dân đại
lục thăm người thân, mở đầu cho hoạt động du lịch nước ngoài
của công dân Trung Quốc
1996 Expedia được thành lập như một bộ phận của Microsoft
2000 TripAdvisor được thành lập
2001 Dennis Tito khởi xướng sự ra đời của du lịch trụ khi trả 20
triệu đô la cho kỳ nghỉ 8 ngày trên Trạm vũ trụ quốc tế
Cục Quản An ninh Vận tải (TSA) được thành lập để đảm
bảo an toàn cho hành khách đi máy bay sau vụ tấn công khủng
bố ngày 11 tháng 9 vào Hiệp định Thương mại Thế giới
2002 Đồng euro được giới thiệu, báo hiệu sự giải phóng đi lại giữa
các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu
2004 Mark Zuckerberg, một sinh viên Harvard, ra mắt dịch vụ mạng
xã hội Facebook.com
2007 Ari Bed and Breakfast (AirBNB) ra mắt báo hiệu làn sóng
dịch vụ mới như Uber nền kinh tế chia sẻ đang mở rộng
trong dịch vụ du lịch
2011 Google cung cấp dịch vụ đặt máy bay trực tuyến, Google
Flights ra công chúng
Các mốc lịch sử quan trọng của ngành du lịch Việt Nam
STT Thời gian Giải thích, bình luận
1 5/6/1951 Vua Bảo Đại với cương vị Quốc trưởng Việt Nam quyết định
thành lập Sở du lịch quốc gia
2 1958 Sự kiện Việt Nam tham dự hội nghị Du Lịch Quốc tế tại Brussel
3 9/7/1960 Thành lập Công ty du lịch việt nam trực thuộc ngoại thương
4 16/3/1963 Bộ Ngoại thương ban hành Quyết định số 164-BNT-TCCB quy
định nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức của Công ty Du lịch Việt
Nam
5 18/8/1969 Chính phủ ban hành Nghị định số 145 CP chuyển giao Công ty
Du lịch Việt Nam sang cho Phủ Thủ tướng quản lý
6 27/6/1978 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Quyết nghị số 262
NQ/QHK6 phê chuẩn việc thành lập Tổng cục Du lịch Việt Nam
trực thuộc Hội đồng Chính phủ
7 23/1/1979 Hội đồng Chính phủ ban hành Nghị định số 32-CP quy định
nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức bộ máy của Tổng cục Du lịch
Việt Nam
8 13/4/1981 Thủ tướng chính phủ ban hành quyết định số 157-CP công tác du
lịch , trong đó quy định cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ
9 03/01/1983 Hội đồng Bộ trưởng ban hành quyết định số 01/HĐBT giao Tổng
cục Du Lịch kiêm nhiệm vụ tiến hành hoạt động kinh doanh du
lịch; giải thể Công ty Du lịch Việt Nam
10 15/8/1987 Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định số 120-HĐBT về chức
năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Tổng cục Du lịch
11 31/3/1990 Hội đồng nhà nước CHXHCN Việt Nam ban hành Nghị quyết số
244/QN/HĐNN8 thành lập Bộ Văn hóa-Thông tin-Thể thao-Du
lịch trên sở Bộ Văn hóa, Bộ thông tin, Tổng cục Thể dục thể
thao và Tổng cục Du lịch
12 9/4/1990 Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định số 119-HĐBT thành lập
Tổng công ty Du lịch Việt Nam
13 31/12/1990 Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định số 447-HĐBT về chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức bộ máy của Bộ Văn hóa -
Thông tin - Thể thao và Du lịch.
14 12/8/1991 Quốc hội ban hành nghị quyết kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá 8,
Sáp nhập Tổng cục Du lịch vào Bộ Thương mại và Du lịch. Nghị
quyết của Quốc hội về việc chuyển chức năng quản nhà nước
về du lịch sang Bộ Thương mại và Du lịch
15 26/10/1992 Chính phủ ban hành Nghị định số 05-CP thành lập Tổng cục Du
lịch
16 27/12/1992 Chính phủ ban hành Nghị định số 20-CP về chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và tổ chức bộ máy của Tổng cục Du lịch
17 7/8/1995 Chính phủ ban hành Nghị định số 53/CP về cấu tổ chức của
Tổng cục Du lịch
18 25/12/2002 Bộ Nội vụ ban hành quyết định số 18/2002/QĐ-BNV về việc
thành lập du lịch Việt Nam
19 19/8/2003 Chính phủ ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Du lịch
20 T4/2004 Hiệp hội du lịch việt nam tham gia ASEAN
21 08/8/2007 Chính phủ ban hành Nghị định sáp nhập Tổng cục Du lịch vào Bộ
Văn hoá, Thể thao và Du lịch
22 19/5/2008 Thủ tướng chính phủ ban hành quyết định số 63/QĐ-TTg quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng
cục Du lịch trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
23 30/3/2018 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Du lịch trực
thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.
Tìm hiểu về Thomas Cook:
Thomas Cook sinh năm 1808 miền Trung nước Anh. Nghề nghiệp đầu tiên của
ông một nhà làm vườn, sau đó trở thành thợ mộc. Năm 1841 ông mở một hoạt
động kinh doanh mới. Ông đã tổ chức chuyến đi cho 570 người tới dự một hội nghị
của những người bài rượu trên một chiếc tàu được thuê từ Leicester tới
Longborough dưới hình thức một tour hướng dẫn. Khoảng cách đoạn đường này là
35 km. Ông đã liên lạc với hãng tàu hoả để có giá vé giảm đặc biệt, cung cấp thực
phẩm và nước uống trên tàu, tổ chức sắp xếp cho 570 người ở Longborough – khái
niệm tour trọn gói mới xuất hiện, đó những hoạt động thể hiện bản chất của
ngành lữ hành hiện đại.
Năm 1845, ông mở 1 hãng lữ hành Leicester. Doanh nghiệp này đã được coi
hãng lữ hành đầu tiên theo nghĩa hiện đại. Bí quyết kinh doanh của Cook là du lịch
rẻ sẽ đẩy con người tránh xa các quán rượu rẻ tiền. Trong thời gian đầu, ông đã tổ
chức một loạt các chuyến đi tới các điểm du lịch lý thú ở Anh và Scotland. Ông đã
viết sách hướng dẫn du lịch cho du khách và ký các hợp đồng trọn gói phục vụ các
chuyến viếng thăm tới các lâu đài lịch sử.
Năm 1850, ông xuất bản cuốn “excursionist”. Đó sự kết hợp các bài viết về các
chuyến đi các yếu tố của 1 catologue (bản liệt kê) giành cho khách hàng của
mình.
Năm 1851, ông đã tổ chức chuyến đi cho 165.000 du khách tới hội chợ thế giới tại
Luân Đôn. Nhân sự kiện đó ông đã tuyên truyền ý tưởng tiết kiệm tiền cho mục
đích du lịch và nghỉ ngơi.
Ông đã tổ chức các tour du lịch tới lục địa châu Âu, các tour du lịch văn hoá cho
giới trẻ, các tour du lịch tắm biển tới các làng ven biển của Anh và kết hợp các dịch
vụ khác nhau phục vụ cho các chuyến đi tới Luân Đôncác làng mạc, các thành
phố thú của Anh. Tiếp theo tổ chức các chuyến du lịch đến các điểm du lịch
trên lục địa như Thụy Sỹ (từ năm 1862, nhiều người đã nói: các chuyến du lịch do
Cook tổ chức là một trong những lý do thúc đẩy sự phát triển du lịch nhanh chóng
ở đất nước này), Italia và gần như tới tất cả các thủ đô của châu Âu, chủ yếu là tới
Pari.
Một ví dụ cho thấy sự nhạy bén trong kinh doanh của Cook là chỉ vài tháng sau khi
cuộc nội chiến Mỹ kết thúc, năm 1865, Thomas Cook đã sản phẩm độc đáo
phục vụ du khách: tour tham quan các chiến trường nổi tiếng trong cuộc nội chiến.
Sáu năm sau, ông lại mở rộng thị trường này bằng cách tổ chức các chuyến du lịch
trọn gói dành cho người có nhu cầu nhập cư đến Hoa Kỳ và Canada.
Năm 1865, ông rời Luân Đôn và ít lâu sau ông đã bố trí cho con trai là John Mason
Cook vào làm trong doanh nghiệp của mình. Từ đó hãng lữ hành của ông mang tên
“Th.Cook & Son“.
”Hổ phụ sinh hổ tử”, Thomas Cook may mắn khi được một người con trai tài
giỏi không kém cha. Sau khi con trai của ông là John Mason Cook tiếp quản và đổi
tên doanh nghiệp “Thomas Cook & Son”, công ty này đã những bước phát
triển vượt bậc về doanh thu cũng như lấn sân vào nhiều lĩnh vực kinh doanh khác.
Năm 1869, với khả năng kinh doanh nhạy bénkhôn khéo, John Mason Cook tổ
chức các tour đầu tiên đến Palestin và Ai Cập. Các sản phẩm của Th.Cook & Son
ngày càng đa dạng: đi thuyền buồm trên sông Nil, đi lạc đà xuyên sa mạc, cưỡi voi
săn hổ Ấn Độ, chinh phục Himalaya, tour vòng quanh thế giới… Năm 1871,
công ty của Thomas Cook đã có 120 chi nhánh khắp nước Anh và ở gần như tất cả
các thành phố lớn của châu Âu, Bắc Mỹ, Cận Đông Nam và Đông Nam Á, và Úc.
Năm 1872, “Cook” đã tổ chức tour du lịch đầu tiên vòng quanh thế giới (kết qủa là
mang lại tiếng tăm lớn cho cuốn sách của Jules Verne “80 ngày vòng quanh thế
giới“.
Hậu thế nghiêng mình thán phục Thomas Cook, bởi ông người đầu tiên nghĩ ra
rất nhiều loại hình dịch vụ chính của , mà đến tận ngày nay các loạingành lữ hành
hình này vẫn còn hoạt động và sinh lời một cách hiệu quả. Ngoài tổ chức tour, đặt
phòng khách sạn, ông còn viết sách về kinh nghiệm của những chuyến đi, giới
thiệu nhiều địa điểm văn hóa lịch sử khắp nơi. Ông đưa vào các cuốn sách của
mình những thông tin giới thiệu hàng loạt dịch vụ hấp dẫn trong các chuyến hành
trình để khách hàng có thể tham khảo, tìm hiểu và lựa chọn.
Thomas Cook là người đã phát minh ra :
– Giá vé đoàn
– Tour du lịch trọn gói (package)
– Tiết kiệm tiền cho mục đích du lịch
– Xuất bản cuốn “excursionist“
– Vé đường sắt quốc tế
– “Circular Notes“ (tương tự như 1 thư tín dụng)
– “Hotel Coupon“ (hoá đơn khách sạn đầu tiên)
Đến nay, không còn thuộc quyền sở hữu của gia đình nhưngThomas Cook
công ty du lịch nổi tiếng thế giới này vẫn giữ nguyên tên Thomas Cook như một sự
vinh danh cho người sáng lập.
John Mason đã từng nói:”Với Thomas Cook and Son, không một nơi nào trên
thế giới bạn không thể đi tới.” nhờ sự tiên phong của Thomas Cook, ngành du
lịch đã sang trang mới, trở thành ngành công nghiệp không khói, thành nguồn thu,
thành hướng phát triển chính của không biết bao vùng lãnh thổ. Nhờ Thomas
Cook, những vùng đất xa lạ trở nên gần gũi hơn với du khách. Nhờ Thomas Cook,
trái đất dường như nhỏ lại…
Lý giải vì sao là ông Thomas Cook tổ ngành kinh doanh lữ
hành hiện đại?
không chỉ nhà du lịch, ông còn một nhà báo. Mỗi khi đến đâu đó, ông lại
viết bài gửi về cho một số tờ báo Anh, tả cách đi lại, tìm kiếm phương tiện,
chỗ ăn nghỉ sao cho vừa tiết kiệm, lại vừa đảm bảo chất lượng. Một số tờ đã đặt
ông viết bài miêu tả cảnh đẹp trên đường.
Với giá vé 1 si-ling (tiền Anh trước đây), năm 1841, ông đã tổ chức một chuyến du
lịch tập thể bằng đường sắt cho 570 người từ Leicester tới Loughborough. 4 năm
sau đó, ông tổ chức một chuyến khác cũng bằng tàu hỏa từ Leicester, Nottingham,
Derby tới Liverpool. Đó khi ông chính thức bước chân vào việc kinh doanh
du lịch.
Năm sau đó, năm 1846, lần đầu tiên Cook tổ chức đưa khách du lịch từ Anh sang
tham quan Scotland. Các vị chủ nhà Scotland rất hào hứng đón tiếp các vị khách
Anh. Khi đoàn tàu tiến vào ga Glasgow, Scotland bắn súng chào mừng, cử nhạc, và
trịnh trọng phát biểu.
Năm 1866, Thomas Cook phát hành cuốn sách hướng dẫn du lịch đầu tiên giới
thiệu về Scotland và cách đi du lịch Scotland. Sau Scotland, ông bắt đầu mở tua đi
các nơi khác như Xứ Wales, Ireland và tới châu Âu, rồi tới nước Mỹ.
Năm 1873, ông hoàn thành chuyến du lịch vòng quanh thế giới đầu tiên, và bắt đầu
tổ chức du lịch vòng quanh thế giới. Mức giá cho một chuyến vòng quanh thế giới
khi đó chỉ có 200 ghi-nê, tức khoảng 1,050 đồng đôla vàng. Lúc này, ông đã có bạn
đồng hành trong việc kinh doanh du lịch, là John Mason Cook, con trai ông.
Giờ đây, công ty do ông sáng lập Thomas Cook Group đã trở thành doanh nghiệp
lữ hành lớn nhất thế giới. Những sáng kiến của ông như giá đoàn, tour du lịch
trọn gói... vẫn đang mang lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp lữ hành thế giới.
Nhờ sự tiên phong của Thomas Cook, ngành du lịch đã trở thành ngành kinh tế
mũi nhọn của nhiều quốc gia, lãnh thổ.
Bài học từ quá trình khởi nghiệp cả lúc phá sản của
Thomas Cook:
Được biết đến“ông trùm” trong ngành du lịch với doanh thu năm 2018 lên đến
hơn 12 tỉ USD, vận chuyển hơn 20 triệu khách trên toàn cầu. Cùng với đóchuỗi
200 khách sạn thuộc sở hữu đội bay hơn 100 chiếc. Từ quy mô, danh tiếng đến
lịch sử của Thomas Cook đều mang đến quá nhiều lợi thế cho sự phát triển. Vậy lý
do nào đã dẫn tới sự sụp đổ của ông lớn này?
Nhiều người cho rằng, Thomas Cook đã không đàm phán được với các chủ nợ,
ngân hàng chính phủ trong việc giãn nợ tìm các gói hỗ trợ dẫn tới việc phải
tuyên bố phá sản. Nhưng đó chỉ cái kết sau cùng của một loạt hệ lụy đã diễn ra
từ trước đó, nguyên nhân phát sinh từ chính quá trình hoạt động của doanh nghiệp
này.
Các chuyên gia cho rằng, có nhiều lý do cho sự sụp đổ của “đế chế” Thomas Cook,
bao gồm cả nguyên nhân khách quan chủ quan. Nguyên nhân khách quan xuất
phát từ các yếu tố tác động từ bên ngoài như: Bối cảnh nước anh trong quá trình
Brexit làm cho thu nhập người dân thấp hơn, dẫn tới phần chi phí dành cho du lịch
ít hơn; hay đợt nắng nóng kỷ lục năm ngoái khiến nhu cầu du lịch người dân giảm
xuống và đặc tính du lịch của người dân có nhiều thay đổi.
Tuy nhiên, với những yếu tố ngoại cảnh đó, không chỉ Thomas Cook mà tất cả các
doanh nghiệp Anh sẽ đều phải đối mặt, nhưng trong bức tranh chung đó, mỗi
doanh nghiệp phải có cách thức ứng phó riêng của mình. Nhưng với Thomas Cook
thì không, doanh nghiệp này dường như ngại thay đổi cố gắng giữ những nét
đặc trưng của mình dù nó đã không còn phù hợp.
Với khoảng 560 phòng đặt đang sở hữu, đây từng hệ thống giúp Thomas
Cook tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả với đủ mọi tầng lớp xã hội. Với mật độ
bao phủ rộng khắp, chỉ cần khách hàng nhu cầu, họ sẽ dễ dàng tiếp cận phòng
đặt vé và hoàn thành thủ tục cho chuyển du lịch của mình.
Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, khi công nghệ đang phát triển từng ngày, thời
đại công nghệ 4.0 cho phép khách hàng không cần ra khỏi nhà vẫn thể liên
hệ đặt tour du lịch thực hiện các thủ tục thì hệ thống phòng đặt khổng lồ lại
trở thành gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp. đó cũng một phần do dẫn
tới tình trạng mất cân đối tài chính của ông lớn này.
Ngoài ra, chi phí đội bay cũng vấn đề được nhiều chuyên gia đề cập, khi các
doanh nghiệp lữ hành nhiều phương án cho việc di chuyển hành khách như kết
hợp các hãng hàng không hay thuê chuyến. Việc sở hữu đội bay với hơn 100 máy
bay mang thương hiệu Thomas Cook Condor đã “tiêu tốn” không ít chi phí của
doanh nghiệp trong tình trang lượng khách sụt giảm.
Trở lại với các doanh nghiệp Việt, tuy quy tầm ảnh hưởng khó thể so
sánh với Thomas Cook, nhưng từ sự sụp của một đơn vị nắm giữ nhiều lợi thế
cũng sẽ đem lại nhiều bài học cho những doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam
như Viettravel, SaiGon Tourist hay HaNoiTourist…
Các doanh nghiệp lữ hành Việt đang những bước phát triển mạnh mẽ nhờ sự
tăng trưởng tốt của ngành du lịch, nhưng cần nắm bắt đúng thị trường, đặc biệt
thị hiếu thói quen tiêu dùng của nhóm khách hàng nằm trong thế mạnh của
mình. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có những bước hay đổi phù hợp, đáp ứng
nhu cầu cho sự phát triển.
Do đó, các yếu tố về ứng dụng công nghệ cũng cần được đặc biệt quan tâm, khi
trong thời đại 4.0 yếu tố này đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc điều
chỉnh thói quen tiêu dùng của khách hàng, mà cả hiệu suất thực hiện công việc của
từng bộ phận doanh nghiệp.
Thomas Cook phá sản chắc chắn mang lại nhiều điều tiếc nuối cho những người
trong lẫn ngoài ngành du lịch, nhưng hãy nhìn nhận đó như một bài học kinh
nghiệm trong quá trình phát triển mà ngày càng nhiều sự cạnh tranh gay gắt. Đồng
thời, cũng mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp lữ hành Việt Nam kinh doanh
các tour du lịch tại các điểm bị bỏ trống lại của đơn vị này.
Thành viên nhóm:
1. Lê Phương Hà Anh
2. Trần Thị Minh Anh
3. Hà Phương Chi
4. Lê Hoàng
5. Vũ Ngọc Linh
6. Quàng Thị Phương Thảo
7. Cao Thị Huyền Trang
| 1/13

Preview text:

Các mốc lịch sử quan trọng của ngành du lịch thế giới ST Thời gian Giải thích, bình luận T 1 Du lịch giai
Lịch sử được Du lịch bắt đầu xuất hiện từ cảm giác phiêu lưu và tò mò đoạn trước thời ghi trước kỳ tư bản chủ 4850 TCN-
Người Ai Cập đi đến các địa điểm của chính phủ tập trung nghĩa (trước 715 TCN những năm 40 của thế kỷ 1760 TCN-
Nhà Thương thiết lập các tuyến đường thương mại đến các địa XVII) 1027 TCN
điểm xa xôi trên khắp Viễn Đông 1100 TCN-
Nhà Thương thiết lập các tuyến đường thương mại đến các địa 800 TCN
điểm xa xôi trên khắp Viễn Đông 1100 TCN-
Người Phoenicia phát triển những đội thuyền buồm lớn để 800 TCN
buôn bán và đi khắp đế chế
900 TCN-200 Người Hy Lạp phát triển ngôn ngữ và tiền tệ chung, và các TCN
dịch vụ du lịch xuất hiện khi các quốc gia thành phố trở thành điểm đến 776 TCN
Các trò chơi được tổ chức để vinh danh thần Apollo tại
Olympia ở Hy Lạp. Mọi người từ xa đến tham dự
500 TCN-300 Người La Mã cải thiện đường xá, hệ thống pháp luật và nhà SCN
trọ để tiếp tục đi lại cho thương mại, phiêu lưu và niềm vui 312 TCN
Tòa nhà bắt đầu trên Đường Appian, một trong những con
đường trải nhựa sớm nhất, trải dài từ Rome đến Capua, phía Bắc Napoli, Ý
300 SCN-900 Người Maya thiết lập các tuyến thương mại và du lịch ở các SCN
vùng của Trung và Bắc Mỹ 1906 SCN-
Du lịch châu Âu trong các cuộc thập tự chinh tôn giáo thất bại 1295 SCN
nhằm chiếm lại Thánh địa từ sự kiểm soát của người Hồi giáo
đã đưa các lực lượng quân sự này đến những địa điểm và nền văn hóa mới 1275 SCN-
Những chuyến du hành khắp Viễn Đông của Marco 1295 SCN
Polo bắt đầu làm tăng sự quan tâm đến du lịch và thương mại 1394
Ở Anh, thuyền trưởng nhận được giấy phép "người chở hàng
hành hương". Điểm đến phổ biến nhất là Santiago de
Compostela, Tây Ban Nha để xem ngôi mộ được cho là của Thánh Giacôbê 2 Du lịch giai SCN 1613-
Kỷ nguyên Grand Tour khiến du lịch trở thành biểu tượng địa đoạn cận đại (từ SCN 1785
vị cho những cá nhân giàu có đang tìm cách trải nghiệm các những năm 40
nền văn hóa của thế giới văn minh của thế kỷ XVII đến trước Chiến
thế kỷ 18-19 Cách mạng Công nghiệp tạo ra những tiến bộ kỹ thuật, làm tranh thế giới
cho việc đi lại và thương mại trở nên hiệu quả hơn và mở rộng thứ nhất) thị trường 1841
Thomas Cook tổ chức tour du lịch theo nhóm đầu tiên ở Anh những năm
Hoàng tử Grimaldi của Monaco phát triển đất nước nghèo của 1950
mình như một khu nghỉ dưỡng sức khỏe mùa đông. Thành
công của ông cho phép Monaco bãi bỏ thuế thu nhập. Đây là
quốc gia đầu tiên giải quyết các vấn đề kinh tế thông qua du lịch 1880-1939
Thời đại hoàng kim của du lịch dành cho người giàu 1883
Nhu cầu về thời gian biểu chính xác của ngành đường sắt
khiến Hoa Kỳ thiết lập các múi giờ tiêu chuẩn 1903
Anh em nhà Wright mở ra kỷ nguyên bay với chuyến bay
thành công đầu tiên bằng máy bay 1913
Tập đoàn Westinghouse tổ chức các kỳ nghỉ có trả lương cho công nhân của mình 3 Giai đoạn giữa 1914
Henry Ford bắt đầu sản xuất hàng loạt Model T hai cuộc chiến tranh thế giới 1919
Chuyến bay chở khách theo lịch trình đầu tiên ra mắt giữa London và Paris Những năm
Làn da rám nắng trở thành biểu tượng của sức khỏe và sắc đẹp 1920
và ảnh hưởng đến sự lựa chọn điểm đến trong kỳ nghỉ của mọi người 1929
Tạp chí ngành du lịch số 1 của Mỹ, Travel Trade, ra mắt tạp chí này 1935
Duncan Hines, một nhân viên bán hàng lưu động, đã lập danh
sách 167 địa điểm ăn uống yêu thích của mình và gửi các bản
sao dưới dạng thiệp chúc mừng. Các yêu cầu cho danh sách
của anh ấy dẫn đến Cuộc phiêu lưu của việc ăn ngon, một
trong những hướng dẫn về nhà hàng đầu tiên 1936
Pháp thông qua luật nghỉ phép có lương đầu tiên 1941
Ở Anh, máy bay phản lực, được thiết kế cho nghĩa vụ quân sự, ra mắt lần đầu tiên 4 Du lịch giai 1945
Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc và mở ra một kỷ nguyên đoạn hiện đại
thịnh vượng mới, tạo ra hàng triệu người có thời gian, tiền bạc (sau Chiến
và sở thích để đi du lịch giải trí và kinh doanh tranh thế giới thứ hai) 1947
Bugsy Siegel xây dựng một khách sạn và sòng bạc ở Las
Vegas, Nevada, biến thị trấn sa mạc buồn ngủ thành điểm đến chuyên về giải trí 1950
Diners club giới thiệu thẻ tín dụng đầu tiên 1952
Dịch vụ hành khách phản lực được khai trương giữa London và Johannesburg, Nam Phi Những năm
Sự mở rộng nhanh chóng của các chuỗi khách sạn và nhà nghỉ 1950
tại Hoa Kỳ thông qua các thỏa thuận nhượng quyền thương mại 1955
Arthur Frommer tự xuất bản cuốn Hướng dẫn về Châu Âu của
G.I., giá 55 xu, tiền thân của cuốn sách hướng dẫn du lịch 5 đô
la một ngày của ông năm 1978. Cuộc cạnh tranh trên các
tuyến đường và giá vé bắt đầu bằng việc ký Đạo luật Bãi bỏ Quy định Hàng không 1970
Vào ngày 22 tháng 1, một chiếc máy bay Pan American 747
do Boeing Co. chế tạo, lăn trên đường băng tại Sân bay Quốc
tế JFK và cất cánh đến Sân bay Heathrow ở Luân Đôn. Thời
đại của máy bay phản lực khổng lồ và du lịch đại chúng bắt đầu 1975
Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã chính thức được thành
lập thuộc Liên Hợp quốc. Đây là tổ chức quốc tế về du lịch lớn
nhất thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết các
hoạt động du lịch của hầu hết các quốc gia 1978
American Airlines mở rộng quyền truy cập vào hệ thống đặt
chỗ điện tử, SABRE, cho các công ty du lịch 1980
Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 27
tháng 9 hàng năm làm “Ngày Du lịch thế giới” 1984
Hội đồng Nhà nước Trung Quốc phê chuẩn việc tổ chức các
chuyến du lịch đến Hong Kong và Macao cho người dân đại
lục thăm người thân, mở đầu cho hoạt động du lịch nước ngoài của công dân Trung Quốc 1996
Expedia được thành lập như một bộ phận của Microsoft 2000
TripAdvisor được thành lập 2001
Dennis Tito khởi xướng sự ra đời của du lịch vũ trụ khi trả 20
triệu đô la cho kỳ nghỉ 8 ngày trên Trạm vũ trụ quốc tế
Cục Quản lý An ninh Vận tải (TSA) được thành lập để đảm
bảo an toàn cho hành khách đi máy bay sau vụ tấn công khủng
bố ngày 11 tháng 9 vào Hiệp định Thương mại Thế giới 2002
Đồng euro được giới thiệu, báo hiệu sự giải phóng đi lại giữa
các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu 2004
Mark Zuckerberg, một sinh viên Harvard, ra mắt dịch vụ mạng xã hội Facebook.com 2007
Ari Bed and Breakfast (AirBNB) ra mắt báo hiệu làn sóng
dịch vụ mới như Uber và nền kinh tế chia sẻ đang mở rộng trong dịch vụ du lịch 2011
Google cung cấp dịch vụ đặt vé máy bay trực tuyến, Google Flights ra công chúng
Các mốc lịch sử quan trọng của ngành du lịch Việt Nam STT Thời gian Giải thích, bình luận 1 5/6/1951
Vua Bảo Đại với cương vị Quốc trưởng Việt Nam quyết định
thành lập Sở du lịch quốc gia 2 1958
Sự kiện Việt Nam tham dự hội nghị Du Lịch Quốc tế tại Brussel 3 9/7/1960
Thành lập Công ty du lịch việt nam trực thuộc ngoại thương 4 16/3/1963
Bộ Ngoại thương ban hành Quyết định số 164-BNT-TCCB quy
định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Công ty Du lịch Việt Nam 5 18/8/1969
Chính phủ ban hành Nghị định số 145 CP chuyển giao Công ty
Du lịch Việt Nam sang cho Phủ Thủ tướng quản lý 6 27/6/1978
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Quyết nghị số 262
NQ/QHK6 phê chuẩn việc thành lập Tổng cục Du lịch Việt Nam
trực thuộc Hội đồng Chính phủ 7 23/1/1979
Hội đồng Chính phủ ban hành Nghị định số 32-CP quy định
nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Tổng cục Du lịch Việt Nam 8 13/4/1981
Thủ tướng chính phủ ban hành quyết định số 157-CP công tác du
lịch , trong đó quy định cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ 9 03/01/1983
Hội đồng Bộ trưởng ban hành quyết định số 01/HĐBT giao Tổng
cục Du Lịch kiêm nhiệm vụ tiến hành hoạt động kinh doanh du
lịch; giải thể Công ty Du lịch Việt Nam 10 15/8/1987
Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định số 120-HĐBT về chức
năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Tổng cục Du lịch 11 31/3/1990
Hội đồng nhà nước CHXHCN Việt Nam ban hành Nghị quyết số
244/QN/HĐNN8 thành lập Bộ Văn hóa-Thông tin-Thể thao-Du
lịch trên cơ sở Bộ Văn hóa, Bộ thông tin, Tổng cục Thể dục thể
thao và Tổng cục Du lịch 12 9/4/1990
Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định số 119-HĐBT thành lập
Tổng công ty Du lịch Việt Nam 13 31/12/1990
Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định số 447-HĐBT về chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Văn hóa -
Thông tin - Thể thao và Du lịch. 14 12/8/1991
Quốc hội ban hành nghị quyết kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá 8,
Sáp nhập Tổng cục Du lịch vào Bộ Thương mại và Du lịch. Nghị
quyết của Quốc hội về việc chuyển chức năng quản lý nhà nước
về du lịch sang Bộ Thương mại và Du lịch 15 26/10/1992
Chính phủ ban hành Nghị định số 05-CP thành lập Tổng cục Du lịch 16 27/12/1992
Chính phủ ban hành Nghị định số 20-CP về chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và tổ chức bộ máy của Tổng cục Du lịch 17 7/8/1995
Chính phủ ban hành Nghị định số 53/CP về cơ cấu tổ chức của Tổng cục Du lịch 18 25/12/2002
Bộ Nội vụ ban hành quyết định số 18/2002/QĐ-BNV về việc
thành lập du lịch Việt Nam 19 19/8/2003
Chính phủ ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Du lịch 20 T4/2004
Hiệp hội du lịch việt nam tham gia ASEAN 21 08/8/2007
Chính phủ ban hành Nghị định sáp nhập Tổng cục Du lịch vào Bộ
Văn hoá, Thể thao và Du lịch 22 19/5/2008
Thủ tướng chính phủ ban hành quyết định số 63/QĐ-TTg quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng
cục Du lịch trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch 23 30/3/2018
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Du lịch trực
thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.
Tìm hiểu về Thomas Cook:
Thomas Cook sinh năm 1808 ở miền Trung nước Anh. Nghề nghiệp đầu tiên của
ông là một nhà làm vườn, sau đó trở thành thợ mộc. Năm 1841 ông mở một hoạt
động kinh doanh mới. Ông đã tổ chức chuyến đi cho 570 người tới dự một hội nghị
của những người bài rượu trên một chiếc tàu được thuê từ Leicester tới
Longborough dưới hình thức một tour hướng dẫn. Khoảng cách đoạn đường này là
35 km. Ông đã liên lạc với hãng tàu hoả để có giá vé giảm đặc biệt, cung cấp thực
phẩm và nước uống trên tàu, tổ chức sắp xếp cho 570 người ở Longborough – khái
niệm tour trọn gói mới xuất hiện, đó là những hoạt động thể hiện bản chất của
ngành lữ hành hiện đại.
Năm 1845, ông mở 1 hãng lữ hành ở Leicester. Doanh nghiệp này đã được coi là
hãng lữ hành đầu tiên theo nghĩa hiện đại. Bí quyết kinh doanh của Cook là du lịch
rẻ sẽ đẩy con người tránh xa các quán rượu rẻ tiền. Trong thời gian đầu, ông đã tổ
chức một loạt các chuyến đi tới các điểm du lịch lý thú ở Anh và Scotland. Ông đã
viết sách hướng dẫn du lịch cho du khách và ký các hợp đồng trọn gói phục vụ các
chuyến viếng thăm tới các lâu đài lịch sử.
Năm 1850, ông xuất bản cuốn “excursionist”. Đó là sự kết hợp các bài viết về các
chuyến đi và các yếu tố của 1 catologue (bản liệt kê) giành cho khách hàng của mình.
Năm 1851, ông đã tổ chức chuyến đi cho 165.000 du khách tới hội chợ thế giới tại
Luân Đôn. Nhân sự kiện đó ông đã tuyên truyền ý tưởng tiết kiệm tiền cho mục
đích du lịch và nghỉ ngơi.
Ông đã tổ chức các tour du lịch tới lục địa châu Âu, các tour du lịch văn hoá cho
giới trẻ, các tour du lịch tắm biển tới các làng ven biển của Anh và kết hợp các dịch
vụ khác nhau phục vụ cho các chuyến đi tới Luân Đôn và các làng mạc, các thành
phố lý thú của Anh. Tiếp theo là tổ chức các chuyến du lịch đến các điểm du lịch
trên lục địa như Thụy Sỹ (từ năm 1862, nhiều người đã nói: các chuyến du lịch do
Cook tổ chức là một trong những lý do thúc đẩy sự phát triển du lịch nhanh chóng
ở đất nước này), Italia và gần như tới tất cả các thủ đô của châu Âu, chủ yếu là tới Pari.
Một ví dụ cho thấy sự nhạy bén trong kinh doanh của Cook là chỉ vài tháng sau khi
cuộc nội chiến ở Mỹ kết thúc, năm 1865, Thomas Cook đã có sản phẩm độc đáo
phục vụ du khách: tour tham quan các chiến trường nổi tiếng trong cuộc nội chiến.
Sáu năm sau, ông lại mở rộng thị trường này bằng cách tổ chức các chuyến du lịch
trọn gói dành cho người có nhu cầu nhập cư đến Hoa Kỳ và Canada.
Năm 1865, ông rời Luân Đôn và ít lâu sau ông đã bố trí cho con trai là John Mason
Cook vào làm trong doanh nghiệp của mình. Từ đó hãng lữ hành của ông mang tên “Th.Cook & Son“.
”Hổ phụ sinh hổ tử”, Thomas Cook may mắn khi có được một người con trai tài
giỏi không kém cha. Sau khi con trai của ông là John Mason Cook tiếp quản và đổi
tên doanh nghiệp là “Thomas Cook & Son”, công ty này đã có những bước phát
triển vượt bậc về doanh thu cũng như lấn sân vào nhiều lĩnh vực kinh doanh khác.
Năm 1869, với khả năng kinh doanh nhạy bén và khôn khéo, John Mason Cook tổ
chức các tour đầu tiên đến Palestin và Ai Cập. Các sản phẩm của Th.Cook & Son
ngày càng đa dạng: đi thuyền buồm trên sông Nil, đi lạc đà xuyên sa mạc, cưỡi voi
săn hổ ở Ấn Độ, chinh phục Himalaya, tour vòng quanh thế giới… Năm 1871,
công ty của Thomas Cook đã có 120 chi nhánh khắp nước Anh và ở gần như tất cả
các thành phố lớn của châu Âu, Bắc Mỹ, Cận Đông Nam và Đông Nam Á, và Úc.
Năm 1872, “Cook” đã tổ chức tour du lịch đầu tiên vòng quanh thế giới (kết qủa là
mang lại tiếng tăm lớn cho cuốn sách của Jules Verne “80 ngày vòng quanh thế giới“.
Hậu thế nghiêng mình thán phục Thomas Cook, bởi ông là người đầu tiên nghĩ ra
rất nhiều loại hình dịch vụ chính của ngành lữ hành, mà đến tận ngày nay các loại
hình này vẫn còn hoạt động và sinh lời một cách hiệu quả. Ngoài tổ chức tour, đặt
phòng khách sạn, ông còn viết sách về kinh nghiệm của những chuyến đi, giới
thiệu nhiều địa điểm văn hóa – lịch sử khắp nơi. Ông đưa vào các cuốn sách của
mình những thông tin giới thiệu hàng loạt dịch vụ hấp dẫn trong các chuyến hành
trình để khách hàng có thể tham khảo, tìm hiểu và lựa chọn.
Thomas Cook là người đã phát minh ra : – Giá vé đoàn
– Tour du lịch trọn gói (package)
– Tiết kiệm tiền cho mục đích du lịch
– Xuất bản cuốn “excursionist“
– Vé đường sắt quốc tế
– “Circular Notes“ (tương tự như 1 thư tín dụng)
– “Hotel Coupon“ (hoá đơn khách sạn đầu tiên)
Đến nay, dù không còn thuộc quyền sở hữu của gia đình Thomas Cook nhưng
công ty du lịch nổi tiếng thế giới này vẫn giữ nguyên tên Thomas Cook như một sự
vinh danh cho người sáng lập.
John Mason đã từng nói:”Với Thomas Cook and Son, không có một nơi nào trên
thế giới bạn không thể đi tới.” Và nhờ sự tiên phong của Thomas Cook, ngành du
lịch đã sang trang mới, trở thành ngành công nghiệp không khói, thành nguồn thu,
thành hướng phát triển chính của không biết bao vùng lãnh thổ. Nhờ Thomas
Cook, những vùng đất xa lạ trở nên gần gũi hơn với du khách. Nhờ Thomas Cook,
trái đất dường như nhỏ lại…
Lý giải vì sao là ông Thomas Cook tổ ngành kinh doanh lữ hành hiện đại?
Vì không chỉ là nhà du lịch, ông còn là một nhà báo. Mỗi khi đến đâu đó, ông lại
viết bài gửi về cho một số tờ báo ở Anh, mô tả cách đi lại, tìm kiếm phương tiện,
chỗ ăn nghỉ sao cho vừa tiết kiệm, lại vừa đảm bảo chất lượng. Một số tờ đã đặt
ông viết bài miêu tả cảnh đẹp trên đường.
Với giá vé 1 si-ling (tiền Anh trước đây), năm 1841, ông đã tổ chức một chuyến du
lịch tập thể bằng đường sắt cho 570 người từ Leicester tới Loughborough. 4 năm
sau đó, ông tổ chức một chuyến khác cũng bằng tàu hỏa từ Leicester, Nottingham,
và Derby tới Liverpool. Đó là khi ông chính thức bước chân vào việc kinh doanh du lịch.
Năm sau đó, năm 1846, lần đầu tiên Cook tổ chức đưa khách du lịch từ Anh sang
tham quan Scotland. Các vị chủ nhà Scotland rất hào hứng đón tiếp các vị khách
Anh. Khi đoàn tàu tiến vào ga Glasgow, Scotland bắn súng chào mừng, cử nhạc, và trịnh trọng phát biểu.
Năm 1866, Thomas Cook phát hành cuốn sách hướng dẫn du lịch đầu tiên giới
thiệu về Scotland và cách đi du lịch Scotland. Sau Scotland, ông bắt đầu mở tua đi
các nơi khác như Xứ Wales, Ireland và tới châu Âu, rồi tới nước Mỹ.
Năm 1873, ông hoàn thành chuyến du lịch vòng quanh thế giới đầu tiên, và bắt đầu
tổ chức du lịch vòng quanh thế giới. Mức giá cho một chuyến vòng quanh thế giới
khi đó chỉ có 200 ghi-nê, tức khoảng 1,050 đồng đôla vàng. Lúc này, ông đã có bạn
đồng hành trong việc kinh doanh du lịch, là John Mason Cook, con trai ông.
Giờ đây, công ty do ông sáng lập Thomas Cook Group đã trở thành doanh nghiệp
lữ hành lớn nhất thế giới. Những sáng kiến của ông như giá vé đoàn, tour du lịch
trọn gói... vẫn đang mang lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp lữ hành thế giới.
Nhờ sự tiên phong của Thomas Cook, ngành du lịch đã trở thành ngành kinh tế
mũi nhọn của nhiều quốc gia, lãnh thổ.
Bài học từ quá trình khởi nghiệp và cả lúc phá sản của Thomas Cook:
Được biết đến là “ông trùm” trong ngành du lịch với doanh thu năm 2018 lên đến
hơn 12 tỉ USD, vận chuyển hơn 20 triệu khách trên toàn cầu. Cùng với đó là chuỗi
200 khách sạn thuộc sở hữu và đội bay hơn 100 chiếc. Từ quy mô, danh tiếng đến
lịch sử của Thomas Cook đều mang đến quá nhiều lợi thế cho sự phát triển. Vậy lý
do nào đã dẫn tới sự sụp đổ của ông lớn này?
Nhiều người cho rằng, Thomas Cook đã không đàm phán được với các chủ nợ,
ngân hàng và chính phủ trong việc giãn nợ và tìm các gói hỗ trợ dẫn tới việc phải
tuyên bố phá sản. Nhưng đó chỉ là cái kết sau cùng của một loạt hệ lụy đã diễn ra
từ trước đó, nguyên nhân phát sinh từ chính quá trình hoạt động của doanh nghiệp này.
Các chuyên gia cho rằng, có nhiều lý do cho sự sụp đổ của “đế chế” Thomas Cook,
bao gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nguyên nhân khách quan xuất
phát từ các yếu tố tác động từ bên ngoài như: Bối cảnh nước anh trong quá trình
Brexit làm cho thu nhập người dân thấp hơn, dẫn tới phần chi phí dành cho du lịch
ít hơn; hay đợt nắng nóng kỷ lục năm ngoái khiến nhu cầu du lịch người dân giảm
xuống và đặc tính du lịch của người dân có nhiều thay đổi.
Tuy nhiên, với những yếu tố ngoại cảnh đó, không chỉ Thomas Cook mà tất cả các
doanh nghiệp ở Anh sẽ đều phải đối mặt, nhưng trong bức tranh chung đó, mỗi
doanh nghiệp phải có cách thức ứng phó riêng của mình. Nhưng với Thomas Cook
thì không, doanh nghiệp này dường như ngại thay đổi và cố gắng giữ những nét
đặc trưng của mình dù nó đã không còn phù hợp.
Với khoảng 560 phòng đặt vé đang sở hữu, đây từng là hệ thống giúp Thomas
Cook tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả với đủ mọi tầng lớp xã hội. Với mật độ
bao phủ rộng khắp, chỉ cần khách hàng có nhu cầu, họ sẽ dễ dàng tiếp cận phòng
đặt vé và hoàn thành thủ tục cho chuyển du lịch của mình.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi mà công nghệ đang phát triển từng ngày, thời
đại công nghệ 4.0 cho phép khách hàng không cần ra khỏi nhà mà vẫn có thể liên
hệ đặt tour du lịch và thực hiện các thủ tục thì hệ thống phòng đặt vé khổng lồ lại
trở thành gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp. Và đó cũng là một phần lý do dẫn
tới tình trạng mất cân đối tài chính của ông lớn này.
Ngoài ra, chi phí đội bay cũng là vấn đề được nhiều chuyên gia đề cập, khi các
doanh nghiệp lữ hành có nhiều phương án cho việc di chuyển hành khách như kết
hợp các hãng hàng không hay thuê chuyến. Việc sở hữu đội bay với hơn 100 máy
bay mang thương hiệu Thomas Cook và Condor đã “tiêu tốn” không ít chi phí của
doanh nghiệp trong tình trang lượng khách sụt giảm.
Trở lại với các doanh nghiệp Việt, tuy quy mô và tầm ảnh hưởng khó có thể so
sánh với Thomas Cook, nhưng từ sự sụp của một đơn vị nắm giữ nhiều lợi thế
cũng sẽ đem lại nhiều bài học cho những doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam
như Viettravel, SaiGon Tourist hay HaNoiTourist…
Các doanh nghiệp lữ hành Việt đang có những bước phát triển mạnh mẽ nhờ sự
tăng trưởng tốt của ngành du lịch, nhưng cần nắm bắt đúng thị trường, đặc biệt là
thị hiếu và thói quen tiêu dùng của nhóm khách hàng nằm trong thế mạnh của
mình. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có những bước hay đổi phù hợp, đáp ứng
nhu cầu cho sự phát triển.
Do đó, các yếu tố về ứng dụng công nghệ cũng cần được đặc biệt quan tâm, khi
trong thời đại 4.0 yếu tố này đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc điều
chỉnh thói quen tiêu dùng của khách hàng, mà cả hiệu suất thực hiện công việc của
từng bộ phận doanh nghiệp.
Thomas Cook phá sản chắc chắn mang lại nhiều điều tiếc nuối cho những người
trong lẫn ngoài ngành du lịch, nhưng hãy nhìn nhận đó như một bài học kinh
nghiệm trong quá trình phát triển mà ngày càng nhiều sự cạnh tranh gay gắt. Đồng
thời, cũng mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp lữ hành Việt Nam có kinh doanh
các tour du lịch tại các điểm bị bỏ trống lại của đơn vị này. Thành viên nhóm: 1. Lê Phương Hà Anh 2. Trần Thị Minh Anh 3. Hà Phương Chi 4. Lê Hoàng 5. Vũ Ngọc Linh
6. Quàng Thị Phương Thảo 7. Cao Thị Huyền Trang