



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58583460
BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN CHÍNH SÁCH VÀ PHÁT TRIỂN BÁO CÁO HỌC PHẦN
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Đề tài
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sinh viên
Khóa 11 khoa Quản trị kinh doanh – Học viện
Chính sách và Phát triển tham gia nghiên cứu khoa học lOMoAR cPSD| 58583460 BÁO CÁO HỌC PHẦN
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Đề tài
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sinh viên khóa
11 Khoa Quản trị kinh doanh –
Học viện Chính sách và Phát triển tham gia nghiên cứu khoa học
Giảng viên hướng dẫn : TS. Lâm Thùy Dương Nhóm
sinh viên thực hiện:
Trần Xuân Vũ – 71134101175 – QTMA11
Vi Thị Diệu Vân – 71134101173 – QTMA11
Lại Thị Vân – 71134101171 – QTMA11
Phạm Đức Thành – 71134101140 – QTDN11
Nguyễn Thị Uyển – 71134101170 – QTMA11
Lê Tuấn Vũ – 71134101174 – QTMA11 lOMoAR cPSD| 58583460 LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện và hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học “ Các
yếu tố ảnh hưởng đến sinh viên khóa 11 khoa Quản trị kinh doanh – Học viện
Chính sách và Phát triển tham gia Nghiên cứu khoa học ”, nhóm nghiên cứu đã
được các thầy, cô giảng viên Khoa Quản Trị Kinh Doanh đã hỗ trợ, giúp đỡ và
quan tâm, động viên rất nhiệt tình. Bài nghiên cứu khoa học của nhóm nghiên
cứu được hoàn thành dựa trên sự tham khảo sách báo, các bài báo của các tạp
chí nghiên cứu khoa học, học hỏi kinh nghiệm từ kết quả công trình nghiên cứu
của các tổ chức liên quan.
Nhóm nghiên cứu xin cảm ơn Học viện Chính Sách và Phát Triển đã tạo điều
kiện thuận lợi để sinh viên chúng em có một môi trường học tập thoải mái về
cơ sở hạ tầng cũng như cơ sở vật chất, giúp chúng em hoàn thành đề tài nghiên
cứu khoa học thuận lợi nhất.
Nhóm nghiên cứu xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến giảng
viên : Lâm Thùy Dương – người trực tiếp hưỡng dẫn nghiên cứu khoa học
nhóm em, cô đã luôn dành thời gian của mình và công sức để hướng dẫn chi
tiết nhóm từ đầu quá trình thực hiện đề tài đến khi kết thúc.
Xin cảm ơn các bạn sinh viên khóa 11 Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Học Viện
Chính Sách và Phát Triển đã hỗ trợ điền phiếu khảo sát và góp ý cho nhóm
chúng nghiên cứu hoàn thành tốt đề tài.
Nhóm nghiên cứu đã cố gắng hoàn thiện thật tốt bài nghiên cứ khoa học trong
phạm vi và khả năng cho phép. Tuy nhiên trong đề tài nghiên cứu khoa học sẽ
không tránh khỏi những sai sót, hạn chế. Nhóm nghiên cứu mong nhận được
sự thông cảm và góp ý cho chúng em để đề tài được hoàn thiện tốt hơn nữa.
Nhóm nghiên cứu xin chân thành cảm ơn !
Hà Nội, ngày 22 tháng 10 năm 2022
Tác giả : Nhóm thực hiện công trình nghiên cứu lOMoAR cPSD| 58583460
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN
ST Họ và Mã sinh viên Lớp
Nội dung nghiên cứu Kết T tên
được giao/ Nhiệm vụ quả được giao thực hiện Trần
71134101175 QTMA11 Thiết kế bảng hỏi, Hoàn Xuân
phối hợp viết và sửa thành chương 2, phối hợp 1 Vũ
làm đề cương và báo 100% cáo tổng hợp. Phối
hợp thiết kế bảng hỏi , phát phiếu khảo sát và thu thập số liệu.Làm bảng báo
cáo tiến độ thực hiện. Tổng hợp, hoàn thiện và thuyết trình .
Lê Tuấn 71134101174 QTMA11 Viết tổng quan tình Hoàn Vũ hình nghiên cứu thành trong và ngoài nước.Phối hợp viết 95% 2 báo cáo khảo sát. Viết nhiệm vụ nghiên
cứu, phối hợp viết và sửa chương 1, phối hợp lOMoAR cPSD| 58583460 làm báo cáo tổng hợp. Phạm
71134101140 QTDN11 Viết đánh giá chung Hoàn Đức
tổng quan tình hình thành nghiên cứu; thiết kế 3 Thành
bảng hỏi, làm phiếu 100% khảo sát và phát phiếu khảo sát.Thu thập và tổng hợp số
liệu. Phối hợp viết và sửa chương 2, phối hợp làm báo cáo tổng hợp. Làm slide và thuyết trình . Vi Thị
71134101173 QTMA11 Viết mục tiêu nghiên Hoàn 4 Diệu
cứu đề tài,phương thành pháp nghiên cứu, Vân
phối hợp viết tổng 100% quan tình hình nghiên cứu. Viết lời cảm ơn, mở đầu. Phối hợp làm bảng
hỏi, phối hợp viết và sửa chương 3, phối hợp làm báo cáo tổng hợp. lOMoAR cPSD| 58583460 Viết tính cấp thiết 5
của đề tài, phối hợp
Lại Thị 711341101171 QTMA11 viết nhiệm vụ nghiên Vân
cứu. Phối hợp viết Hoàn báo cáo khảo sát. thành Phối hợp viết và sửa chương 1, phối hợp 100% làm đề cương và báo cáo tổng hợp
Nguyễn 71134101170 QTMA11 Viết đối tượng, phạm Hoàn Thị
vi nghiên cứu, phối thành hợp viết phương 6 Uyển
pháp nghiên cứu.Viết 100% báo cáo khảo sát. Phối hợp thiết kế
bảng hỏi, viết và sửa chương 3. Phối hợp viết báo cáo tổng hợp và sửa đề cương . lOMoAR cPSD| 58583460 MỤC LỤC
DANH MỤC BIỂU ĐỒ..................................................................................11
MỞ ĐẦU.........................................................................................................12
1 Tính cấp thiết của đề tài...........................................................................12
2 Tổng quan tình hình nghiên cứu thuộc lĩnh vực đề tài.............................12
2.1 Ngoài nước........................................................................................12
2.2 Trong nước........................................................................................13
3 Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu............................................................15
3.1 Mục tiêu nghiên cứu..........................................................................15
3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu........................................................................15
4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................15
4.1 Đối tượng nghiên cứu........................................................................15
4.2 Phạm vi nghiên cứu...........................................................................15
5 Phương pháp nghiên cứu..........................................................................16
5.1 Phương pháp tiếp cận........................................................................16
5.2 Thông tin, dữ liệu được sử dụng trong nghiên cứu...........................16
5.3 Phương pháp phân tích thông tin, dữ liệu đã thu thập được.............17
6 Kết cấu đề tài............................................................................................17
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA
HỌC CỦA SINH VIÊN..................................................................................18
1.1 Những vấn đề chung liên quan đến đề tài.............................................18
1.1.1 Khái niệm nghiên cứu khoa học.....................................................18
1.1.2 Khái niệm sinh viên đại học...........................................................19
1.1.3 Khái niệm hoạt động nghiên cứu khoa học....................................21 lOMoAR cPSD| 58583460
1.2 Vài nét về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Học viện
Chính sách và Phát triển hiện nay...............................................................22
1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên
.....................................................................................................................24
1.3.1 Yếu tố năng lực nghiên cứu của sinh viên.....................................26
1.3.2 Yếu tố đội ngũ giảng viên hướng dẫn............................................26
1.3.3 Yếu tố sự quan tâm khuyến khích của nhà trường.........................27
CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
CỦA SINH VIÊN K11 KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH – HỌC VIỆN
CHÍNH SÁCH VÀ PHÁT TRIỂN..................................................................30
2.1 Giới thiệu chung....................................................................................30
2.1.1 Giới thiệu về Học viện Chính sách và Phát triển...........................30
2.1.2 Giới thiệu về khoa Quản Trị Kinh Doanh......................................33
2.1.3 Giới thiệu về sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh.........................34
2.2 Mô tả phiếu khảo sát.............................................................................38
2.2.1 Thông tin đối tượng tham gia khảo sát...........................................38
2.2.2 Thông tin về chuyên ngành............................................................39
2.2.3 Số liệu về phiếu khảo sát................................................................40
2.3 Thực trạng hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên K11 Khoa
Quản Trị Kinh Doanh, Học viện Chính sách và Phát triển.........................40
2.3.1 Số lượng sinh viên tham gia Nghiên cứu khoa học........................40
2.3.2 Kết quả Nghiên cứu khoa học của sinh viên..................................41
2.4 Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến sinh viên tham gia nghiên cứu
khoa học......................................................................................................42
2.4.1 Năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên.................................42
2.4.2 Chất lượng của giảng viên trong việc hướng dẫn sinh viên nghiên
cứu khoa học...........................................................................................45
2.4.3 Công tác quản lý và cơ chế chính sách của học viện Chính Sách và
Phát Triển với hoạt động nghiên cứu khoa học.......................................48
2.5 Đánh giá chung......................................................................................52
2.5.1 Những thành tựu nổi bật của sinh viên khóa 11 khoa Quản trị kinh
doanh.......................................................................................................52
2.5.2 Một số hạn chế còn tồn tại.............................................................53 lOMoAR cPSD| 58583460
2.5.3 Nguyên nhân của những hạn chế...................................................53
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN.....................................................54
3.1 Định hướng của Bộ giáo dục đối với hoạt động nghiên cứu khoa học
của sinh viên trong giai đoạn tới.................................................................54
3.2 Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của
sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển...............................................55 3.2.1 Nhóm giải pháp về môi trường nghiên
cứu....................................55 3.2.2 Nhóm giải pháp về lợi ích nghiên
cứu...........................................56
3.2.3 Nhóm giải pháp về giải thưởng cho hoạt động nghiên cứu khoa học
.................................................................................................................56 3.2.4 Nhóm các giải pháp cho sinh
viên.................................................57
KẾT LUẬN CHUNG......................................................................................58
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................60
PHỤ LỤC........................................................................................................62
Phụ lục 01 : Phiếu báo cáo khảo sát............................................................62
Phụ lục 02: Báo cáo kết quả khảo sát..........................................................69 lOMoAR cPSD| 58583460
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Hình 2.1.Thống kê điểm tích lũy của sinh viên khoa Quản trị kinh doanh năm
học 2020-2021……………………………. 37 Hình 2.2. Thống kê
học bổng của sinh viên Khoa
Quản trị kinh doanh năm học 2021-2022…………….. 38 Hình
2.3.thống kê điểm rèn luyện của sinh viên
Khoa Quản trị kinh doanh năm học 2021-2022………. 39
Hình 2.4.Cơ cấu giới tính khảo sát…………………….. 40
Hình 2.5.Cơ cấu khảo sát theo chuyên ngành…………. 41
Hình 2.6.Tỉ lệ Dự định tham gia nghiên cứu khoa học… 43
Hình 2.7.Tỉ lệ khảo sát đã từng tham gia nghiên cứu khoa học,,,, 44 Hình
2.8.Cơ cấu quỹ thời gian dành cho nghiên cứu khoa học của sinh viên được
khảo sát…………………………………… 45 Hình 2.9.Kết quả phản
hồi chia theo mức độ hứng thú với nghiên
cứu khoa học……………………………………………………. 46
Hình 2.10.Kết quả phản hồi về ảnh hưởng của việc giảng viên định hướng tốt
trong nghiên cứu khoa học…………………. 47 Hình 2.11.Kết quả phản
hồi về ảnh hưởng của việc giảng viên thường xuyên giám sát hoat động nghiên
cứu khoa học……. 48 Hình 2.11.Kết quả phản hồi về khả năng tạo được
mối quan hệ với giảng viên khi tham gia nghiên cứu khoa học……………….
49 Hình 2.12.Kết quả phản hồi về việc nhà trường tạo điều kiện về cơ
sở vật chất……………………………………………………… 50
Hình 2.13.Kết quả phản hồi về việc nhà trường tạo điều kiện về tài
liệu, thiết bị……………………………………………………. 51
Hình 2.14.Ý kiến về việc học viện qui định nghiên cứu khoa học là một trong
những yếu tố xét điểm rèn luyện…………………. 52 Hình 2.15.Ý kiến
cho rằng giải thưởng nghiên cứu khoa học
hấp dẫn………………………………………………………... 53 lOMoAR cPSD| 58583460 MỞ ĐẦU
1 Tính cấp thiết của đề tài
Hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những hoạt động quan trọng
trong chương trình giáo dục đại học, đóng góp tích cực đối với quá trình nâng
cao trình độ chuyên môn của sinh viên. Như vậy hoạt động nghiên cứu khoa
học sẽ góp phần hình thành nhân cách người cán bộ tương lai toàn diện về mặt
lí luận, khoa học và thực tiễn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Thế
nhưng thực tiễn nghiên cứu cho thấy một tỉ lệ lớn sinh viên không hiểu rõ về
đặc điểm, tính cần thiết của việc nghiên cứu khoa học cũng như ảnh hưởng tích
cực của việc nghiên cứu khoa học đối với quá trình học tập nên chưa có ý thức tìm tòi, nghiên cứu.
Học viện Chính sách và Phát triển trong những năm vừa qua cũng rất quan
tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên. Vì thế hàng năm Khoa
Quản Trị Kinh Doanh đã phát động nhiều chương trình nghiên cứu khoa học
dành cho sinh viên dưới nhiều hình thức khác nhau.
Từ lý luận và thực tiễn, nhóm nghiên cứu lựa chọn đề tài “Các yếu tố ảnh
hưởng đến hoạt động nghiên cứu của sinh viên khóa Khoa Quản Trị Kinh
Doanh Học viện Chính sách và Phát triển” để nghiên cứu. Việc nghiên cứu đề
tài góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên
Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Học viện Chính sách và Phát triển, bởi trong quá
trình nghiên cứu, sinh viên có thể tiếp cận kiến thức lý luận và kiến thức thực
tiễn thông qua các kênh thông tin khác nhau...
2 Tổng quan tình hình nghiên cứu thuộc lĩnh vực đề tài 2.1 Ngoài nước
Trên phạm vi ngoài nước, đã có các công trình, đề tài nghiên cứu khoa học
về các yếu tố ảnh hưởng đến việc tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên.
Một trong số đó là “Academic Factors That Affect Undergraduate Research
Experiences” của Roman Taraban và Erin Logue thuộc trường Đại Học Công lOMoAR cPSD| 58583460
Nghệ Texas [10] đã thu thập dữ liệu từ 597 sinh viên trong trường, từ đó thấy
được trải nghiệm của các sinh viên có điểm học tập khác nhau sẽ hưởng lợi
khác nhau trong hoạt động nghiên cứu khoa học, từ đó đề ra giải pháp để cải thiện vấn đề này. 2.2 Trong nước
Ở Việt Nam đã có các công trình, đề tài nghiên cứu khoa học về các yếu
tố ảnh hưởng đến việc tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên. Theo kết
quả khảo sát tình hình sinh viên Khoa Sư Phạm – trường Đại học Cần Thơ tham
gia nghiên cứu khoa học của Đinh Minh Quang [3] khảo sát trên 110 sinh viên
nam nữ thuộc 02 khối ngành khoa học tự nhiên và khoa học xã hội của Khoa
Sư Phạm cho rằng ý tưởng đề tài nghiên cứu khoa học là quan trọng nhất trong
05 yếu tố ảnh hưởng đến phong trào tham gia nghiên cứu khoa học của sinh
viên Khoa Sư Phạm là : ý tưởng để hình thành đề tài; kiến thức chuyên môn và
thống kê; sự hỗ trợ thầy/ cô; sự hỗ trợ từ khoa; trang thiết bị, tài liệu phục vụ
nghiên cứu và kinh phí. Tác giả đã sử dụng phương pháp phân tích phương sai
phi tham số đã cho kết quả 77,3% sinh viên cho rằng số lượng đề tài nghiên
cứu khoa học trong 5 năm gần đây chưa xứng với tiềm năng của Khoa Sư Phạm.
Qua khảo sát đã chỉ ra 2 nguyên nhân chính dẫn đến số lượng đề tài nghiên cứu
khoa học trong sinh viên của Khoa Sư Phạm còn hạn chế so với tiềm lực của
sinh viên là ý tưởng và kiến thức chuyên môn. Từ đó đề ra những giải pháp phù
hợp để đẩy mạnh sinh viên Khoa Sư Phạm tham gia nghiên cứu khoa học.
Theo công trình nghiên cứu của Kim Ngọc và Hoàng Nguyên [8] nghiên
cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu khoa học. của sinh
viên tại Đại học Duy Tân năm 2015, nhóm tác giả đã chỉ ra có 04 nhân tố tác
động đến việc sinh viên tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học., bao
gồm: Khả năng và định hướng nghiên cứu của sinh viên, Môi trường nghiên
cứu, Sự quan tâm của khoa, Sự quan tâm và khuyến khích của trường. Kết quả
hồi quy của nghiên cứu cho thấy, khả năng và định hướng nghiên cứu của sinh
viên có tác động nhiều nhất lên việc tham gia hoạt động nghiên cứu với hệ số
beta đạt 0.84, những nhân tố còn lại lần lượt là sự quan tâm khuyến khích của lOMoAR cPSD| 58583460
trường (0.76), sự quan tâm của khoa (0.67) và môi trường nghiên cứu (0.51).
Kết quả của mô hình nghiên cứu này được nhóm tác giả sử dụng trong mô hình nghiên cứu đề xuất.
Còn theo nghiên cứu của Đỗ Thị Ý Nhi [9] về các nhân tố ảnh hưởng đến
quá trình nghiên cứu khoa học của sinh viên trường đại học Thủ Dầu Một năm
2017 đã xác định được 5 nhân tố đến quá trình nghiên cứu khoa học của sinh
viên, trong đó nhân tố môi trường nghiên cứu và giảng viên hướng dẫn sẽ có
ảnh hưởng mạnh nhất đến sinh viên, sau đó là đề tài nghiên cứu, lợi ích nghiên
cứu và phần thưởng hấp dẫn. Nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu phân tích dẽ
liệu trên 610 sinh viên trong 04 khoa để cho ra kết quả và đề xuất những giải
pháp thúc đẩy quá trình nghiên cứu…
2.3 Đánh giá chung tổng quan
Hiện tại đã có rất nhiều công trình, tài liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu
các ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên. Tuy nhiên
chưa có bất kì công trình, đề tài nghiên cứu nào đề cập trực tiếp và phân tích
các ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Học Viện
Chính Sách và Phát Triển đặc biệt là sinh viên Khoa Quản Trị Kinh Doanh.
Xem xét những vấn đề nên trên, chúng tôi làm đề tài này tập chung phân tích,
đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến sự tham gia nghiên cứu khoa
học của sinh viên khóa 11 Khoa Quản Trị Kinh Doanh. Kết quả của công trình
chúng tôi sẽ đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy sinh viên Học Viện Chính
Sách và Phát Triển nói chung và sinh viên Khoa Quản Trị Kinh Doanh nói riêng
tham gia nghiên cứu khoa học.
3 Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1 Mục tiêu nghiên cứu
Làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia nghiên cứu khoa
học của sinh viên khoa Quản Trị Kinh Doanh từ đó đề xuất các giải pháp nhằm
nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học của sinh viên. lOMoAR cPSD| 58583460
3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, đề tài tập trung thực hiện :
• Tổng quan các tài liệu có liên quan từ đó xây dựng cơ sở lí luận về hoạt
động nghiên cứu khoa học của sinh viên hiện nay.
• Để tiến hành đánh giá thực trạng nghiên cứu khoa học của sinh viên khóa
11 Khoa Quản Trị Kinh Doanh thông qua việc phát phiếu khảo sát kết
hợp tổng hợp dữ liệu thứ cấp, đề tài làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến
hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, nhận định những nguyên
nhân của những hạn chế của nghiên cứu khoa học.
• Từ cơ sở lý luận và thực trạng, đề tài đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy
mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên khóa 11 Khoa Quản
Trị Kinh Doanh – Học viện Chính sách và Phát triển.
4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1 Đối tượng nghiên cứu
Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, các yếu tố ảnh hưởng đến
hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên.
4.2 Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi thời gian nghiên cứu : giai đoạn năm học 2021-2022.
- Phạm vi không gian nghiên cứu : sinh viên khóa K11 khoa Quản Trị Kinh
Doanh - Học viện Chính sách và Phát triển.
- Phạm vi nội dung nghiên cứu : Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động nghiên
cứu khoa học của sinh viên.
5 Phương pháp nghiên cứu
5.1 Phương pháp tiếp cận
Đề tài tiếp cận đối tượng nghiên cứu lý thuyết, nhận dạng hiện trạng rồi đi
đến xác định phương hướng và đề xuất các giải pháp. Để có sự tiếp cận đầy đủ,
hoàn thiện, đa chiều, đề tài tiếp cận theo các hướng chủ yếu sau: lOMoAR cPSD| 58583460
- Phương pháp tiếp cận mục tiêu : Để đưa ra được những giải pháp giúp
nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên nhóm
nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu, phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh
hưởng dến việc sinh viên K11 khoa Quản Trị Kinh Doanh tham gia nghiên
cứu khoa học.Phương pháp tiếp cận hệ thống : Nội dung của đề tài nằm
trong một thể thống nhất của nền kinh tế xã hội. Do đó, để đánh giá vấn
đề này, nhóm nghiên cứu cần có cái nhìn bao quát về nhiều khía cạnh khác nhau.
- Phương pháp tiếp cận liên ngành : Nội dung nghiên cứu khoa học liên
quan đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.
- Phương pháp tiếp cận theo nguyên lý nhân – quả : Tìm ra nguyên nhân
của những thành công và sai sót trước đó để làm căn cứ nhằm xây dựng
các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của
sinh viên trong thời gian tới.
5.2 Thông tin, dữ liệu được sử dụng trong nghiên cứu
- Dữ liệu sơ cấp : Thông qua phiếu khảo sát qua các phương tiện mạng xã
hội tới sinh viên K11 khoa Quản Trị Kinh Doanh Học viện Chính sách và Phát triển.
- Dữ liệu thứ cấp : Nguồn dữ liệu thứ cấp cung cấp các số liệu thống kê được
chọn lọc qua các trang web nghiên cứu khoa học, tạp chí khoa học, .... có
liên quan đến đề tài sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học.
5.3 Phương pháp phân tích thông tin, dữ liệu đã thu thập được
Để thực hiện tốt đề tài này, nhóm nghiên cứu đã kết hợp nhiều phương
pháp nghiên cứu khác nhau nhung công trình tập chung sử dụng 4 phương pháp chính sau :
- Phương pháp thu thập dữ liệu : Thu thập các dữ liệu sơ cấp và thứ cấp về
các vấn đề liên quan đến các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên. lOMoAR cPSD| 58583460
- Phương pháp phân tích thống kê : Lập biểu đồ, thống kê kết quả từ các dữ
liệu thu được thông qua phiếu khảo sát.
- Phương pháp chuyên gia : Đề tài tham khảo ý kiến của các thầy cô trong
khoa nhằm làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu khoa
học của sinh viên K11 khoa Quản Trị Kinh Doanh, Học viện Chính sách và Phát triển.
Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết : Tổng hợp các lý thuyết về
các quan niệm liên quan đến nội dung đề tài. Từ đó hình thành nên cơ sở lý
luận của vấn đề này.
6 Kết cấu đề tài
Sau khi thực hiện nghiên cứu đề tài, báo cáo khoa học của đề tài được kết
cấu trình bày thành 3 chương :
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN
CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA
HỌC CỦA SINH VIÊN K11 KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH – HỌC
VIỆN CHÍNH SÁCH VÀ PHÁT TRIỂN
CHƯƠNG 3 : GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN.
1.1 Những vấn đề chung liên quan đến đề tài
1.1.1 Khái niệm nghiên cứu khoa học
Từ trước đến nay, khái niệm nghiên cứu khoa học được dùng để chỉ các
hoạt động nhằm nghiên cứu, khám phá bản chất, quy luật, tác dụng của các sự
vật, hiện tượng trong lòng. Theo Treswell (2018) [16], trong quá trình phát triển
của xã hội, yêu cầu thực tiễn đối với khoa học không ngừng tăng lên. Hàm
lượng nghiên cứu ứng dụng trong hoạt động nghiên cứu khoa học ngày càng lOMoAR cPSD| 58583460
được nâng cao. Lewis (2015) [15] đã nghiên cứu rằng khái niệm nghiên cứu
khoa học trở nên quen thuộc, bao gồm các yêu cầu đối với cả nghiên cứu cơ
bản, nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu triển khai. Nghiên cứu khoa học là
một hoạt động tìm kiếm, kiểm tra, điều tra hoặc thử nghiệm. Nghiên cứu khoa
học không chỉ ở các phòng thí nghiệm, trong các viện nghiên cứu, mà tăng
mạnh ở các trường đại học. Đặc biệt là giáo dục ở Đại học đòi hỏi phải kết hợp
chặt chẽ với nghiên cứu khoa học. Giảng dạy và nghiên cứu trở thành hai nhiệm
vụ chính của giảng viên sinh viên các trường đại học.Theo luật khoa học và
công nghệ (Quốc Hội 2013) [3], nghiên cứu khoa học là hoạt động khám phá,
phát hiện, tìm hiểu bản chất, quy luật của sự vật, hiện tượng tự nhiên, xã hội và
tư duy, sáng tạo giải pháp nhằm ứng dụng nghiên cứu khoa học vào thực tiễn.
Theo Salgueira cùng cộng sự (2012) [11], sự tham gia nghiên cứu khoa học của
sinh viên bị tác động bởi đặc điểm cá nhân và điểm trung bình học của sinh
viên. Đối với đặc điểm cá nhân thì giới tính, tính tình có ảnh hưởng nhiều đối
với quyết định tham gia nghiên cứu của sinh viên. Những sinh viên có tính tình
cở mở, năng động, hướng ngoại thì có khả năng tham gia nghiên cứu khoa học
cao hơn những sinh viên trầm tính, ít nói.
Ngoài ra, theo Salgueira cùng cộng sự thì, những sinh viên có điểm trung
bình học càng cao thì khả năng tham gia nghiên cứu càng nhiều.
Khám phá này của các tác giả là nền tảng lý luận cho nghiên cứu các nhân tố
ảnh hưởng đến sự tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên sau này. Theo
Armstrong và Sperry (1994) [12], nghiên cứu khoa học dựa vào việc ứng dụng
các phương pháp khoa học để phát hiện ra những cái mới về bản chất sự vật,
về thế giới tự nhiên và xã hội, và để sáng tạo phương pháp và phương tiện kỹ
thuật mới cao hơn, giá trị hơn. Hình thức nghiên cứu này cung cấp thông tin và
lý thuyết khoa học nhằm giải thích bản chất và tính chất của thế giới. Kết quả
của nghiên cứu khoa học tạo ra những ứng dụng cho thực tiễn. Hoạt động
nghiên cứu khoa học được tài trợ bởi các cơ quan chính quyền, các tổ chức tài
trợ xã hội. Hoạt động nghiên cứu khoa học được phân loại tùy lĩnh vực học lOMoAR cPSD| 58583460
thuật và ứng dụng. Nghiên cứu khoa học là một tiêu chí được sử dụng rộng rãi
trong đánh giá vị thế của các cơ sở học thuật.
Như vậy, nghiên cứu khoa học là hoạt động tìm hiểu, xem xét, điều tra
hoặc thử nghiệm, dựa trên những số liệu, tài liệu, kiến thức đạt được từ thực
nghiệm, để phát hiện ra cái mới về bản chất sự vật, về thế tự nhiên và xã hội.
Nghiên cứu khoa học chú trọng vào vào cả quá trình và kết quả nghiên cứu từ
đó giúp sinh viên mạnh dạn và tự tin, sinh viên có các kĩ năng nghiên cứu và
có thể chủ động, độc lập, sáng tạo trong học tập.
1.1.2 Khái niệm sinh viên đại học
Căn cứ tại Điều 2 Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo
đại học hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư 10/2016/TTBGDĐT quy
định về khái niệm sinh viên như sau:
“Điều 2. Sinh viên 1.
Sinh viên được quy định tại quy chế này là người đang học chươngtrình
đào tạo trình độ đại học hệ chính quy tại các cơ sở giáo dục đại học. 2.
Sinh viên là trung tâm của các hoạt động giáo dục và đào tạo trongcơ
sở giáo dục đại học, được bảo đảm Điều kiện thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và
quyền trong quá trình học tập và rèn luyện tại cơ sở giáo dục và đào tạo.”
Sinh viên là những người học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung
cấp. Ở đó họ được truyền đạt kiến thức bài bản về một ngành nghề, chuẩn bị
cho công việc sau này của họ. Họ được xã hội công nhận qua những bằng cấp
đạt được trong quá trình học.Sinh viên hiện nay có đủ điều kiện để thuận tham
gia nghiên cứu khoa học. Sinh viên có những đặc điểm riêng nổi bật đó là có
tuổi đời còn trẻ thường từ 18 tuổi đến 25 tuổi, chưa định hình rõ rệt về nhân
cách, có tri thức đang được trường đại học, cao đẳng đào tạo chuyên môn, họ
ưa các hoạt động giao tiếp. Sinh viên là những người dễ tiếp thu tri thức, thích
sự mới mẻ, họ sáng tạo và đầy năng động. Sinh viên hiện nay có đủ điều kiện
thuận lợi học tập trong môi trường học tập có cơ sở vật chất hiện đại, giao thông
thuận tiện di chuyển, sinh viên có nhiều phương tiện tiếp xúc với các tài liệu lOMoAR cPSD| 58583460
khoa học : qua sách báo điện tử, qua sách, các công trình nghiên cứu trước đó,....
Nghiên cứu khoa học là thước đo quan trọng để đánh giá chất lượng của
trường cũng như năng lực của đội ngũ giảng viên. Nghiên cứu khoa học còn
được các tổ chức uy tín trên thế giới như ARWU, QS World, Webometrics, QS
Asia, THE xem như là một tiêu chí quan trọng để xếp hạng các trường đại học,
là cơ sở làm tăng giá trị của một trường đại học (White và đtg, 2012) [18].
Nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học và đổi
mới phương pháp giảng dạy .
Nghiên cứu khoa học của sinh viên trong trường đại học là một quá trình
phát triển năng lực của sinh viên giúp sinh viên vận dụng phương pháp luận và
phương pháp nghiên cứu khoa học trong học tập vào thực tiễn. Trong đó, sinh
viên bước đầu vận dụng một cách tổng hợp những tri thức đã học để tiến hành
quá trình nhận thức có tính chất nghiên cứu, bước đầu góp phần giải quyết
những vấn đề khoa học do thực tiễn cuộc sống và nghề nghiệp đặt ra để từ đó
có thể đào sâu, mở rộng và hoàn thiện vốn hiểu biết của mình.
Nghiên cứu khoa học sinh viên là một hình thức tổ chức nghiên cứu khoa
học, đặc trưng bởi một nhiệm vụ nghiên cứu và do một người hoặc một nhóm
người thực hiện. Một số hình thức tổ chức nghiên cứu khác, tuy không hoàn
toàn mang tính chất nghiên cứu khoa học nhưng có những đặc điểm tương tự
với đề tài, và do vậy có thể vận dụng các phương pháp của một đề tài khoa học
như : chương trình, dự án, đề án. Nghiên cứu khoa học sinh viên là đề tài do
sinh viên thực hiện khi đang theo học tại các cơ sở đào tạo, vì vậy nó bao gồm
các đặc trưng. Các cơ sở đào tạo có vai trò quan trọng trong việc xây dựng môi
trường giúp sinh viên tham gia vào hoạt động này. Nếu các cơ sở đào tạo không
có chính sách hỗ trợ thì hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên khó lòng
phát triển được. Do sinh viên còn hạn chế về kiến thức và kỹ năng nghiên cứu,
do vậy mỗi đề tài nghiên cứu do sinh viên thực hiện đều được phân công ít nhân
một người hướng dẫn. Người hướng dẫn đóng vai trò rất quan trọng trong việc
định hướng và giúp đỡ sinh viên hoàn thành đề tài nghiên cứu. lOMoAR cPSD| 58583460
1.1.3 Khái niệm hoạt động nghiên cứu khoa học
Hoạt động nghiên cứu là việc xác định một vấn đề đang tồn tại trong đời
sống, xem xét, thu nhập thông tin, phân tích số liệu và hoàn thành một báo cáo,
nghiên cứu khoa học là một quá trình thiết yếu của các nhà khoa học, được thực
hiện một cách có tổ chức, giải thích các vấn đề đang tồn tại trong xã hội một
cách khoa học, khám phá các vấn đề mới, gia tăng sự hiểu biết của con người
về thế giới.Hoạt động nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên thể hiện được
vai trò rất quan trọng trong việc đào tạo như nâng cao chất lượng đào tạo nguồn
nhân lực chất lượng cao, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước và góp
phần tạo ra tri thức, sản phẩm mới cho xã hội. Hoạt động nghiên cứu khoa học
đóng vai trò thiết yếu trong tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Hoạt động
nghiên cứu khoa học cần có nguồn lực đầu tư rộng rãi của Nhà nước, các tổ
chức nghiên cứu và các trường đại học. Do vậy, việc chi cho nghiên cứu khoa
học là rất quan trọng nên cần phải đánh giá một cách khách quan hiệu quả của
khoản chi đó. Hơn nữa, nó đặt nền tảng cho việc quản lý và theo dõi tiến độ
nghiên cứu, giúp đánh giá tác động và ý nghĩa thiết yếu của hoạt động nghiên
cứu, rút ra bài học kinh nghiệm để điều chỉnh chính sách nghiên cứu khoa học
và đề xuất hướng nghiên cứu trong tương lai.
Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên bao gồm thực hiện các đề
tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực được đào tạo và lĩnh vực khác phù hợp
với khả năng của sinh viên. Tham gia các hoạt động hội nghị, hội thảo khoa
học, sinh hoạt học thuật, hội nghị sáng tạo khoa học công nghệ, câu lạc bộ khoa
học sinh viên, các giải thưởng khoa học công nghệ trong và ngoài nước và các
hình thức hoạt động khoa học và công nghệ khác khác của sinh viên. Tham gia
triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào thực tiễn trong các lĩnh
vực kinh tế - xã hội, giáo dục và đào tạo, an ninh, quốc phòng. Hoạt động nghiên
cứu khoa học của sinh viên mục đích chính là tìm tòi, phát hiện nhứng vấn đề
cấp thiết cần giải pháp để khắc phục, hạn chế ngay trong môi trường học tập,
sinh viên mở rộng được kiến thức, hình thành tính độc lập làm việc, hình thành
khả năng giải quyết vấn đề linh động.