



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58583460
BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO    
 HỌC VIỆN CHÍNH SÁCH VÀ PHÁT TRIỂN    BÁO CÁO HỌC PHẦN 
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC  Đề tài 
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sinh viên 
Khóa 11 khoa Quản trị kinh doanh – Học viện 
Chính sách và Phát triển tham gia nghiên  cứu khoa học      lOMoAR cPSD| 58583460   BÁO CÁO HỌC PHẦN 
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC   Đề tài 
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sinh viên khóa 
11 Khoa Quản trị kinh doanh – 
Học viện Chính sách và Phát triển tham gia nghiên cứu  khoa học 
 Giảng viên hướng dẫn : TS. Lâm Thùy Dương Nhóm 
sinh viên thực hiện: 
 Trần Xuân Vũ – 71134101175 – QTMA11 
Vi Thị Diệu Vân – 71134101173 – QTMA11 
Lại Thị Vân – 71134101171 – QTMA11 
 Phạm Đức Thành – 71134101140 – QTDN11 
Nguyễn Thị Uyển – 71134101170 – QTMA11 
Lê Tuấn Vũ – 71134101174 – QTMA11      lOMoAR cPSD| 58583460 LỜI CẢM ƠN 
 Trong quá trình thực hiện và hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học “ Các 
yếu tố ảnh hưởng đến sinh viên khóa 11 khoa Quản trị kinh doanh – Học viện 
Chính sách và Phát triển tham gia Nghiên cứu khoa học ”, nhóm nghiên cứu đã 
được các thầy, cô giảng viên Khoa Quản Trị Kinh Doanh đã hỗ trợ, giúp đỡ và 
quan tâm, động viên rất nhiệt tình. Bài nghiên cứu khoa học của nhóm nghiên 
cứu được hoàn thành dựa trên sự tham khảo sách báo, các bài báo của các tạp 
chí nghiên cứu khoa học, học hỏi kinh nghiệm từ kết quả công trình nghiên cứu 
của các tổ chức liên quan. 
 Nhóm nghiên cứu xin cảm ơn Học viện Chính Sách và Phát Triển đã tạo điều 
kiện thuận lợi để sinh viên chúng em có một môi trường học tập thoải mái về 
cơ sở hạ tầng cũng như cơ sở vật chất, giúp chúng em hoàn thành đề tài nghiên 
cứu khoa học thuận lợi nhất. 
 Nhóm nghiên cứu xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến giảng 
viên : Lâm Thùy Dương – người trực tiếp hưỡng dẫn nghiên cứu khoa học 
nhóm em, cô đã luôn dành thời gian của mình và công sức để hướng dẫn chi 
tiết nhóm từ đầu quá trình thực hiện đề tài đến khi kết thúc. 
 Xin cảm ơn các bạn sinh viên khóa 11 Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Học Viện 
Chính Sách và Phát Triển đã hỗ trợ điền phiếu khảo sát và góp ý cho nhóm 
chúng nghiên cứu hoàn thành tốt đề tài. 
 Nhóm nghiên cứu đã cố gắng hoàn thiện thật tốt bài nghiên cứ khoa học trong 
phạm vi và khả năng cho phép. Tuy nhiên trong đề tài nghiên cứu khoa học sẽ 
không tránh khỏi những sai sót, hạn chế. Nhóm nghiên cứu mong nhận được 
sự thông cảm và góp ý cho chúng em để đề tài được hoàn thiện tốt hơn nữa. 
Nhóm nghiên cứu xin chân thành cảm ơn ! 
 Hà Nội, ngày 22 tháng 10 năm 2022 
 Tác giả : Nhóm thực hiện công trình nghiên cứu        lOMoAR cPSD| 58583460
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN 
ST Họ và Mã sinh viên Lớp 
Nội dung nghiên cứu Kết  T  tên 
được giao/ Nhiệm vụ quả  được giao  thực  hiện    Trần 
71134101175 QTMA11 Thiết kế bảng hỏi, Hoàn  Xuân 
phối hợp viết và sửa thành  chương 2, phối hợp   1  Vũ 
làm đề cương và báo 100%  cáo tổng hợp. Phối 
hợp thiết kế bảng hỏi  , phát phiếu khảo sát  và thu thập số  liệu.Làm bảng báo 
cáo tiến độ thực hiện.  Tổng hợp, hoàn thiện  và thuyết trình .   
Lê Tuấn 71134101174 QTMA11 Viết tổng quan tình Hoàn  Vũ  hình nghiên cứu thành  trong  và  ngoài  nước.Phối hợp viết  95%   2  báo cáo khảo sát.  Viết nhiệm vụ nghiên 
cứu, phối hợp viết và  sửa chương 1, phối  hợp        lOMoAR cPSD| 58583460         làm báo cáo tổng  hợp.    Phạm 
71134101140 QTDN11 Viết đánh giá chung Hoàn    Đức 
tổng quan tình hình thành  nghiên cứu; thiết kế   3  Thành 
bảng hỏi, làm phiếu 100%  khảo sát và phát  phiếu khảo sát.Thu  thập và tổng hợp số 
liệu. Phối hợp viết và  sửa chương 2, phối  hợp làm báo cáo tổng  hợp. Làm slide và  thuyết trình .    Vi Thị 
71134101173 QTMA11 Viết mục tiêu nghiên Hoàn   4  Diệu 
cứu đề tài,phương thành  pháp nghiên cứu,  Vân 
phối hợp viết tổng 100%  quan  tình  hình  nghiên cứu. Viết lời  cảm ơn, mở đầu.  Phối hợp làm bảng 
hỏi, phối hợp viết và  sửa chương 3, phối  hợp làm báo cáo tổng  hợp.      lOMoAR cPSD| 58583460   Viết tính cấp thiết   5 
của đề tài, phối hợp 
Lại Thị 711341101171 QTMA11 viết nhiệm vụ nghiên  Vân           
cứu. Phối hợp viết Hoàn  báo cáo khảo sát. thành  Phối hợp viết và sửa  chương 1, phối hợp 100%  làm đề cương và báo  cáo tổng hợp   
Nguyễn 71134101170 QTMA11 Viết đối tượng, phạm Hoàn  Thị 
vi nghiên cứu, phối thành  hợp viết phương   6  Uyển 
pháp nghiên cứu.Viết 100%  báo cáo khảo sát.  Phối hợp thiết kế 
bảng hỏi, viết và sửa  chương 3. Phối hợp  viết báo cáo tổng hợp  và sửa đề cương .      lOMoAR cPSD| 58583460               MỤC LỤC 
DANH MỤC BIỂU ĐỒ..................................................................................11 
MỞ ĐẦU.........................................................................................................12 
1 Tính cấp thiết của đề tài...........................................................................12 
2 Tổng quan tình hình nghiên cứu thuộc lĩnh vực đề tài.............................12 
2.1 Ngoài nước........................................................................................12 
2.2 Trong nước........................................................................................13 
3 Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu............................................................15 
3.1 Mục tiêu nghiên cứu..........................................................................15 
3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu........................................................................15 
4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................15 
4.1 Đối tượng nghiên cứu........................................................................15 
4.2 Phạm vi nghiên cứu...........................................................................15 
5 Phương pháp nghiên cứu..........................................................................16 
5.1 Phương pháp tiếp cận........................................................................16 
5.2 Thông tin, dữ liệu được sử dụng trong nghiên cứu...........................16 
5.3 Phương pháp phân tích thông tin, dữ liệu đã thu thập được.............17 
6 Kết cấu đề tài............................................................................................17 
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA 
HỌC CỦA SINH VIÊN..................................................................................18 
1.1 Những vấn đề chung liên quan đến đề tài.............................................18 
1.1.1 Khái niệm nghiên cứu khoa học.....................................................18 
1.1.2 Khái niệm sinh viên đại học...........................................................19 
1.1.3 Khái niệm hoạt động nghiên cứu khoa học....................................21      lOMoAR cPSD| 58583460
1.2 Vài nét về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Học viện 
Chính sách và Phát triển hiện nay...............................................................22 
1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên 
.....................................................................................................................24 
1.3.1 Yếu tố năng lực nghiên cứu của sinh viên.....................................26 
1.3.2 Yếu tố đội ngũ giảng viên hướng dẫn............................................26 
1.3.3 Yếu tố sự quan tâm khuyến khích của nhà trường.........................27 
CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU  KHOA HỌC 
CỦA SINH VIÊN K11 KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH – HỌC VIỆN 
CHÍNH SÁCH VÀ PHÁT TRIỂN..................................................................30 
2.1 Giới thiệu chung....................................................................................30 
2.1.1 Giới thiệu về Học viện Chính sách và Phát triển...........................30 
2.1.2 Giới thiệu về khoa Quản Trị Kinh Doanh......................................33 
2.1.3 Giới thiệu về sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh.........................34 
2.2 Mô tả phiếu khảo sát.............................................................................38 
2.2.1 Thông tin đối tượng tham gia khảo sát...........................................38 
2.2.2 Thông tin về chuyên ngành............................................................39 
2.2.3 Số liệu về phiếu khảo sát................................................................40 
2.3 Thực trạng hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên K11 Khoa 
Quản Trị Kinh Doanh, Học viện Chính sách và Phát triển.........................40 
2.3.1 Số lượng sinh viên tham gia Nghiên cứu khoa học........................40 
2.3.2 Kết quả Nghiên cứu khoa học của sinh viên..................................41 
2.4 Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến sinh viên tham gia nghiên cứu 
khoa học......................................................................................................42 
2.4.1 Năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên.................................42 
2.4.2 Chất lượng của giảng viên trong việc hướng dẫn sinh viên nghiên 
cứu khoa học...........................................................................................45 
2.4.3 Công tác quản lý và cơ chế chính sách của học viện Chính Sách và 
Phát Triển với hoạt động nghiên cứu khoa học.......................................48 
2.5 Đánh giá chung......................................................................................52 
2.5.1 Những thành tựu nổi bật của sinh viên khóa 11 khoa Quản trị kinh 
doanh.......................................................................................................52 
2.5.2 Một số hạn chế còn tồn tại.............................................................53      lOMoAR cPSD| 58583460
2.5.3 Nguyên nhân của những hạn chế...................................................53 
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG 
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN.....................................................54 
3.1 Định hướng của Bộ giáo dục đối với hoạt động nghiên cứu khoa học 
của sinh viên trong giai đoạn tới.................................................................54 
3.2 Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của 
sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển...............................................55  3.2.1 Nhóm  giải  pháp  về  môi  trường  nghiên 
cứu....................................55  3.2.2 Nhóm  giải  pháp  về  lợi  ích  nghiên 
cứu...........................................56 
3.2.3 Nhóm giải pháp về giải thưởng cho hoạt động nghiên cứu khoa  học 
.................................................................................................................56  3.2.4 Nhóm  các  giải  pháp  cho  sinh 
viên.................................................57 
KẾT LUẬN CHUNG......................................................................................58 
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................60 
PHỤ LỤC........................................................................................................62 
Phụ lục 01 : Phiếu báo cáo khảo sát............................................................62 
Phụ lục 02: Báo cáo kết quả khảo sát..........................................................69        lOMoAR cPSD| 58583460
DANH MỤC BIỂU ĐỒ 
Hình 2.1.Thống kê điểm tích lũy của sinh viên khoa Quản trị kinh doanh năm 
học 2020-2021……………………………. 37 Hình 2.2. Thống kê 
học bổng của sinh viên Khoa 
Quản trị kinh doanh năm học 2021-2022…………….. 38 Hình 
2.3.thống kê điểm rèn luyện của sinh viên 
 Khoa Quản trị kinh doanh năm học 2021-2022………. 39 
Hình 2.4.Cơ cấu giới tính khảo sát…………………….. 40 
Hình 2.5.Cơ cấu khảo sát theo chuyên ngành…………. 41 
Hình 2.6.Tỉ lệ Dự định tham gia nghiên cứu khoa học… 43 
Hình 2.7.Tỉ lệ khảo sát đã từng tham gia nghiên cứu khoa học,,,, 44 Hình 
2.8.Cơ cấu quỹ thời gian dành cho nghiên cứu khoa học của sinh viên được 
khảo sát…………………………………… 45 Hình 2.9.Kết quả phản 
hồi chia theo mức độ hứng thú với nghiên 
 cứu khoa học……………………………………………………. 46 
Hình 2.10.Kết quả phản hồi về ảnh hưởng của việc giảng viên định hướng tốt 
trong nghiên cứu khoa học…………………. 47 Hình 2.11.Kết quả phản 
hồi về ảnh hưởng của việc giảng viên thường xuyên giám sát hoat động nghiên 
cứu khoa học……. 48 Hình 2.11.Kết quả phản hồi về khả năng tạo được 
mối quan hệ với giảng viên khi tham gia nghiên cứu khoa học………………. 
49 Hình 2.12.Kết quả phản hồi về việc nhà trường tạo điều kiện về cơ 
sở vật chất……………………………………………………… 50 
Hình 2.13.Kết quả phản hồi về việc nhà trường tạo điều kiện về tài 
liệu, thiết bị……………………………………………………. 51 
Hình 2.14.Ý kiến về việc học viện qui định nghiên cứu khoa học là một trong 
những yếu tố xét điểm rèn luyện…………………. 52 Hình 2.15.Ý kiến 
cho rằng giải thưởng nghiên cứu khoa học 
 hấp dẫn………………………………………………………... 53      lOMoAR cPSD| 58583460 MỞ ĐẦU 
1 Tính cấp thiết của đề tài 
Hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những hoạt động quan trọng 
trong chương trình giáo dục đại học, đóng góp tích cực đối với quá trình nâng 
cao trình độ chuyên môn của sinh viên. Như vậy hoạt động nghiên cứu khoa 
học sẽ góp phần hình thành nhân cách người cán bộ tương lai toàn diện về mặt 
lí luận, khoa học và thực tiễn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Thế 
nhưng thực tiễn nghiên cứu cho thấy một tỉ lệ lớn sinh viên không hiểu rõ về 
đặc điểm, tính cần thiết của việc nghiên cứu khoa học cũng như ảnh hưởng tích 
cực của việc nghiên cứu khoa học đối với quá trình học tập nên chưa có ý thức  tìm tòi, nghiên cứu. 
Học viện Chính sách và Phát triển trong những năm vừa qua cũng rất quan 
tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên. Vì thế hàng năm Khoa 
Quản Trị Kinh Doanh đã phát động nhiều chương trình nghiên cứu khoa học 
dành cho sinh viên dưới nhiều hình thức khác  nhau. 
Từ lý luận và thực tiễn, nhóm nghiên cứu lựa chọn đề tài “Các yếu tố ảnh 
hưởng đến hoạt động nghiên cứu của sinh viên khóa Khoa Quản Trị Kinh 
Doanh Học viện Chính sách và Phát triển” để nghiên cứu. Việc nghiên cứu đề 
tài góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên 
Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Học viện Chính sách và Phát triển, bởi trong quá 
trình nghiên cứu, sinh viên có thể tiếp cận kiến thức lý luận và kiến thức thực 
tiễn thông qua các kênh thông tin khác nhau... 
2 Tổng quan tình hình nghiên cứu thuộc lĩnh vực đề tài  2.1 Ngoài nước 
Trên phạm vi ngoài nước, đã có các công trình, đề tài nghiên cứu khoa học 
về các yếu tố ảnh hưởng đến việc tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên. 
Một trong số đó là “Academic Factors That Affect Undergraduate Research 
Experiences” của Roman Taraban và Erin Logue thuộc trường Đại Học Công      lOMoAR cPSD| 58583460
Nghệ Texas [10] đã thu thập dữ liệu từ 597 sinh viên trong trường, từ đó thấy 
được trải nghiệm của các sinh viên có điểm học tập khác nhau sẽ hưởng lợi 
khác nhau trong hoạt động nghiên cứu khoa học, từ đó đề ra giải pháp để cải  thiện vấn đề này.  2.2 Trong nước 
Ở Việt Nam đã có các công trình, đề tài nghiên cứu khoa học về các yếu 
tố ảnh hưởng đến việc tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên. Theo kết 
quả khảo sát tình hình sinh viên Khoa Sư Phạm – trường Đại học Cần Thơ tham 
gia nghiên cứu khoa học của Đinh Minh Quang [3] khảo sát trên 110 sinh viên 
nam nữ thuộc 02 khối ngành khoa học tự nhiên và khoa học xã hội của Khoa 
Sư Phạm cho rằng ý tưởng đề tài nghiên cứu khoa học là quan trọng nhất trong 
05 yếu tố ảnh hưởng đến phong trào tham gia nghiên cứu khoa học của sinh 
viên Khoa Sư Phạm là : ý tưởng để hình thành đề tài; kiến thức chuyên môn và 
thống kê; sự hỗ trợ thầy/ cô; sự hỗ trợ từ khoa; trang thiết bị, tài liệu phục vụ 
nghiên cứu và kinh phí. Tác giả đã sử dụng phương pháp phân tích phương sai 
phi tham số đã cho kết quả 77,3% sinh viên cho rằng số lượng đề tài nghiên 
cứu khoa học trong 5 năm gần đây chưa xứng với tiềm năng của Khoa Sư Phạm. 
Qua khảo sát đã chỉ ra 2 nguyên nhân chính dẫn đến số lượng đề tài nghiên cứu 
khoa học trong sinh viên của Khoa Sư Phạm còn hạn chế so với tiềm lực của 
sinh viên là ý tưởng và kiến thức chuyên môn. Từ đó đề ra những giải pháp phù 
hợp để đẩy mạnh sinh viên Khoa Sư Phạm tham gia nghiên cứu khoa học. 
Theo công trình nghiên cứu của Kim Ngọc và Hoàng Nguyên [8] nghiên 
cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu khoa học. của sinh 
viên tại Đại học Duy Tân năm 2015, nhóm tác giả đã chỉ ra có 04 nhân tố tác 
động đến việc sinh viên tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học., bao 
gồm: Khả năng và định hướng nghiên cứu của sinh viên, Môi trường nghiên 
cứu, Sự quan tâm của khoa, Sự quan tâm và khuyến khích của trường. Kết quả 
hồi quy của nghiên cứu cho thấy, khả năng và định hướng nghiên cứu của sinh 
viên có tác động nhiều nhất lên việc tham gia hoạt động nghiên cứu với hệ số 
beta đạt 0.84, những nhân tố còn lại lần lượt là sự quan tâm khuyến khích của      lOMoAR cPSD| 58583460
trường (0.76), sự quan tâm của khoa (0.67) và môi trường nghiên cứu (0.51). 
Kết quả của mô hình nghiên cứu này được nhóm tác giả sử dụng trong mô hình  nghiên cứu đề xuất. 
Còn theo nghiên cứu của Đỗ Thị Ý Nhi [9] về các nhân tố ảnh hưởng đến 
quá trình nghiên cứu khoa học của sinh viên trường đại học Thủ Dầu Một năm 
2017 đã xác định được 5 nhân tố đến quá trình nghiên cứu khoa học của sinh 
viên, trong đó nhân tố môi trường nghiên cứu và giảng viên hướng dẫn sẽ có 
ảnh hưởng mạnh nhất đến sinh viên, sau đó là đề tài nghiên cứu, lợi ích nghiên 
cứu và phần thưởng hấp dẫn. Nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu phân tích dẽ 
liệu trên 610 sinh viên trong 04 khoa để cho ra kết quả và đề xuất những giải 
pháp thúc đẩy quá trình nghiên cứu… 
2.3 Đánh giá chung tổng quan 
Hiện tại đã có rất nhiều công trình, tài liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu 
các ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên. Tuy nhiên 
chưa có bất kì công trình, đề tài nghiên cứu nào đề cập trực tiếp và phân tích 
các ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Học Viện 
Chính Sách và Phát Triển đặc biệt là sinh viên Khoa Quản Trị Kinh Doanh. 
Xem xét những vấn đề nên trên, chúng tôi làm đề tài này tập chung phân tích, 
đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến sự tham gia nghiên cứu khoa 
học của sinh viên khóa 11 Khoa Quản Trị Kinh Doanh. Kết quả của công trình 
chúng tôi sẽ đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy sinh viên Học Viện Chính 
Sách và Phát Triển nói chung và sinh viên Khoa Quản Trị Kinh Doanh nói riêng 
tham gia nghiên cứu khoa học. 
3 Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 
3.1 Mục tiêu nghiên cứu 
Làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia nghiên cứu khoa 
học của sinh viên khoa Quản Trị Kinh Doanh từ đó đề xuất các giải pháp nhằm 
nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học của sinh viên.      lOMoAR cPSD| 58583460
3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu 
Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, đề tài tập trung thực hiện : 
• Tổng quan các tài liệu có liên quan từ đó xây dựng cơ sở lí luận về hoạt 
động nghiên cứu khoa học của sinh viên hiện nay. 
• Để tiến hành đánh giá thực trạng nghiên cứu khoa học của sinh viên khóa 
11 Khoa Quản Trị Kinh Doanh thông qua việc phát phiếu khảo sát kết 
hợp tổng hợp dữ liệu thứ cấp, đề tài làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến 
hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, nhận định những nguyên 
nhân của những hạn chế của nghiên cứu khoa học. 
• Từ cơ sở lý luận và thực trạng, đề tài đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy 
mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên khóa 11 Khoa Quản 
Trị Kinh Doanh – Học viện Chính sách và  Phát triển. 
4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 
4.1 Đối tượng nghiên cứu 
 Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, các yếu tố ảnh hưởng đến 
hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên. 
4.2 Phạm vi nghiên cứu 
- Phạm vi thời gian nghiên cứu : giai đoạn năm học 2021-2022. 
- Phạm vi không gian nghiên cứu : sinh viên khóa K11 khoa Quản Trị Kinh 
Doanh - Học viện Chính sách và Phát triển. 
- Phạm vi nội dung nghiên cứu : Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động nghiên 
cứu khoa học của sinh viên. 
5 Phương pháp nghiên cứu 
5.1 Phương pháp tiếp cận 
Đề tài tiếp cận đối tượng nghiên cứu lý thuyết, nhận dạng hiện trạng rồi đi 
đến xác định phương hướng và đề xuất các giải pháp. Để có sự tiếp cận đầy đủ, 
hoàn thiện, đa chiều, đề tài tiếp cận theo các hướng chủ yếu sau:      lOMoAR cPSD| 58583460
- Phương pháp tiếp cận mục tiêu : Để đưa ra được những giải pháp giúp 
nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên nhóm 
nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu, phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh 
hưởng dến việc sinh viên K11 khoa Quản Trị Kinh Doanh tham gia nghiên 
cứu khoa học.Phương pháp tiếp cận hệ thống : Nội dung của đề tài nằm 
trong một thể thống nhất của nền kinh tế xã hội. Do đó, để đánh giá vấn 
đề này, nhóm nghiên cứu cần có cái nhìn bao quát về nhiều khía cạnh khác  nhau. 
- Phương pháp tiếp cận liên ngành : Nội dung nghiên cứu khoa học liên 
quan đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. 
- Phương pháp tiếp cận theo nguyên lý nhân – quả : Tìm ra nguyên nhân 
của những thành công và sai sót trước đó để làm căn cứ nhằm xây dựng 
các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của 
sinh viên trong thời gian tới. 
5.2 Thông tin, dữ liệu được sử dụng trong nghiên cứu 
- Dữ liệu sơ cấp : Thông qua phiếu khảo sát qua các phương tiện mạng xã 
hội tới sinh viên K11 khoa Quản Trị Kinh Doanh Học viện Chính sách và  Phát triển. 
- Dữ liệu thứ cấp : Nguồn dữ liệu thứ cấp cung cấp các số liệu thống kê được 
chọn lọc qua các trang web nghiên cứu khoa học, tạp chí khoa học, .... có 
liên quan đến đề tài sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học. 
5.3 Phương pháp phân tích thông tin, dữ liệu đã thu thập được 
Để thực hiện tốt đề tài này, nhóm nghiên cứu đã kết hợp nhiều phương 
pháp nghiên cứu khác nhau nhung công trình tập chung sử dụng 4 phương  pháp chính sau : 
- Phương pháp thu thập dữ liệu : Thu thập các dữ liệu sơ cấp và thứ cấp về 
các vấn đề liên quan đến các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu  khoa học của sinh viên.      lOMoAR cPSD| 58583460
- Phương pháp phân tích thống kê : Lập biểu đồ, thống kê kết quả từ các dữ 
liệu thu được thông qua phiếu khảo sát. 
- Phương pháp chuyên gia : Đề tài tham khảo ý kiến của các thầy cô trong 
khoa nhằm làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu khoa 
học của sinh viên K11 khoa Quản Trị Kinh Doanh, Học viện Chính sách  và Phát triển. 
Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết : Tổng hợp các lý thuyết về 
các quan niệm liên quan đến nội dung đề tài. Từ đó hình thành nên cơ sở lý 
luận của vấn đề này. 
6 Kết cấu đề tài 
Sau khi thực hiện nghiên cứu đề tài, báo cáo khoa học của đề tài được kết 
cấu trình bày thành 3 chương : 
 CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU 
KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN 
 CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA 
HỌC CỦA SINH VIÊN K11 KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH – HỌC 
VIỆN CHÍNH SÁCH VÀ PHÁT TRIỂN 
 CHƯƠNG 3 : GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ 
HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN 
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU 
KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN. 
1.1 Những vấn đề chung liên quan đến đề tài 
1.1.1 Khái niệm nghiên cứu khoa học 
Từ trước đến nay, khái niệm nghiên cứu khoa học được dùng để chỉ các 
hoạt động nhằm nghiên cứu, khám phá bản chất, quy luật, tác dụng của các sự 
vật, hiện tượng trong lòng. Theo Treswell (2018) [16], trong quá trình phát triển 
của xã hội, yêu cầu thực tiễn đối với khoa học không ngừng tăng lên. Hàm 
lượng nghiên cứu ứng dụng trong hoạt động nghiên cứu khoa học ngày càng      lOMoAR cPSD| 58583460
được nâng cao. Lewis (2015) [15] đã nghiên cứu rằng khái niệm nghiên cứu 
khoa học trở nên quen thuộc, bao gồm các yêu cầu đối với cả nghiên cứu cơ 
bản, nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu triển khai. Nghiên cứu khoa học là 
một hoạt động tìm kiếm, kiểm tra, điều tra hoặc thử nghiệm. Nghiên cứu khoa 
học không chỉ ở các phòng thí nghiệm, trong các viện nghiên cứu, mà tăng 
mạnh ở các trường đại học. Đặc biệt là giáo dục ở Đại học đòi hỏi phải kết hợp 
chặt chẽ với nghiên cứu khoa học. Giảng dạy và nghiên cứu trở thành hai nhiệm 
vụ chính của giảng viên sinh viên các trường đại học.Theo luật khoa học và 
công nghệ (Quốc Hội 2013) [3], nghiên cứu khoa học là hoạt động khám phá, 
phát hiện, tìm hiểu bản chất, quy luật của sự vật, hiện tượng tự nhiên, xã hội và 
tư duy, sáng tạo giải pháp nhằm ứng dụng nghiên cứu khoa học vào thực tiễn. 
Theo Salgueira cùng cộng sự (2012) [11], sự tham gia nghiên cứu khoa học của 
sinh viên bị tác động bởi đặc điểm cá nhân và điểm trung bình học của sinh 
viên. Đối với đặc điểm cá nhân thì giới tính, tính tình có ảnh hưởng nhiều đối 
với quyết định tham gia nghiên cứu của sinh viên. Những sinh viên có tính tình 
cở mở, năng động, hướng ngoại thì có khả năng tham gia nghiên cứu khoa học 
cao hơn những sinh viên trầm tính, ít nói. 
Ngoài ra, theo Salgueira cùng cộng sự thì, những sinh viên có điểm trung 
bình học càng cao thì khả năng tham gia nghiên cứu càng nhiều. 
Khám phá này của các tác giả là nền tảng lý luận cho nghiên cứu các nhân tố 
ảnh hưởng đến sự tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên sau này. Theo 
Armstrong và Sperry (1994) [12], nghiên cứu khoa học dựa vào việc ứng dụng 
các phương pháp khoa học để phát hiện ra những cái mới về bản chất sự vật, 
về thế giới tự nhiên và xã hội, và để sáng tạo phương pháp và phương tiện kỹ 
thuật mới cao hơn, giá trị hơn. Hình thức nghiên cứu này cung cấp thông tin và 
lý thuyết khoa học nhằm giải thích bản chất và tính chất của thế giới. Kết quả 
của nghiên cứu khoa học tạo ra những ứng dụng cho thực tiễn. Hoạt động 
nghiên cứu khoa học được tài trợ bởi các cơ quan chính quyền, các tổ chức tài 
trợ xã hội. Hoạt động nghiên cứu khoa học được phân loại tùy lĩnh vực học      lOMoAR cPSD| 58583460
thuật và ứng dụng. Nghiên cứu khoa học là một tiêu chí được sử dụng rộng rãi 
trong đánh giá vị thế của các cơ sở học thuật. 
Như vậy, nghiên cứu khoa học là hoạt động tìm hiểu, xem xét, điều tra 
hoặc thử nghiệm, dựa trên những số liệu, tài liệu, kiến thức đạt được từ thực 
nghiệm, để phát hiện ra cái mới về bản chất sự vật, về thế tự nhiên và xã hội. 
Nghiên cứu khoa học chú trọng vào vào cả quá trình và kết quả nghiên cứu từ 
đó giúp sinh viên mạnh dạn và tự tin, sinh viên có các kĩ năng nghiên cứu và 
có thể chủ động, độc lập, sáng tạo trong học tập. 
1.1.2 Khái niệm sinh viên đại học 
Căn cứ tại Điều 2 Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo 
đại học hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư 10/2016/TTBGDĐT quy 
định về khái niệm sinh viên như sau: 
“Điều 2. Sinh viên  1. 
Sinh viên được quy định tại quy chế này là người đang học chươngtrình 
đào tạo trình độ đại học hệ chính quy tại các cơ sở giáo dục đại học.  2. 
Sinh viên là trung tâm của các hoạt động giáo dục và đào tạo trongcơ 
sở giáo dục đại học, được bảo đảm Điều kiện thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và 
quyền trong quá trình học tập và rèn luyện tại cơ sở giáo dục và đào tạo.” 
Sinh viên là những người học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung 
cấp. Ở đó họ được truyền đạt kiến thức bài bản về một ngành nghề, chuẩn bị 
cho công việc sau này của họ. Họ được xã hội công nhận qua những bằng cấp 
đạt được trong quá trình học.Sinh viên hiện nay có đủ điều kiện để thuận tham 
gia nghiên cứu khoa học. Sinh viên có những đặc điểm riêng nổi bật đó là có 
tuổi đời còn trẻ thường từ 18 tuổi đến 25 tuổi, chưa định hình rõ rệt về nhân 
cách, có tri thức đang được trường đại học, cao đẳng đào tạo chuyên môn, họ 
ưa các hoạt động giao tiếp. Sinh viên là những người dễ tiếp thu tri thức, thích 
sự mới mẻ, họ sáng tạo và đầy năng động. Sinh viên hiện nay có đủ điều kiện 
thuận lợi học tập trong môi trường học tập có cơ sở vật chất hiện đại, giao thông 
thuận tiện di chuyển, sinh viên có nhiều phương tiện tiếp xúc với các tài liệu      lOMoAR cPSD| 58583460
khoa học : qua sách báo điện tử, qua sách, các công trình nghiên cứu trước  đó,.... 
Nghiên cứu khoa học là thước đo quan trọng để đánh giá chất lượng của 
trường cũng như năng lực của đội ngũ giảng viên. Nghiên cứu khoa học còn 
được các tổ chức uy tín trên thế giới như ARWU, QS World, Webometrics, QS 
Asia, THE xem như là một tiêu chí quan trọng để xếp hạng các trường đại học, 
là cơ sở làm tăng giá trị của một trường đại học (White và đtg, 2012) [18]. 
Nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học và đổi 
mới phương pháp giảng dạy . 
Nghiên cứu khoa học của sinh viên trong trường đại học là một quá trình 
phát triển năng lực của sinh viên giúp sinh viên vận dụng phương pháp luận và 
phương pháp nghiên cứu khoa học trong học tập vào thực tiễn. Trong đó, sinh 
viên bước đầu vận dụng một cách tổng hợp những tri thức đã học để tiến hành 
quá trình nhận thức có tính chất nghiên cứu, bước đầu góp phần giải quyết 
những vấn đề khoa học do thực tiễn cuộc sống và nghề nghiệp đặt ra để từ đó 
có thể đào sâu, mở rộng và hoàn thiện vốn hiểu biết của mình. 
Nghiên cứu khoa học sinh viên là một hình thức tổ chức nghiên cứu khoa 
học, đặc trưng bởi một nhiệm vụ nghiên cứu và do một người hoặc một nhóm 
người thực hiện. Một số hình thức tổ chức nghiên cứu khác, tuy không hoàn 
toàn mang tính chất nghiên cứu khoa học nhưng có những đặc điểm tương tự 
với đề tài, và do vậy có thể vận dụng các phương pháp của một đề tài khoa học 
như : chương trình, dự án, đề án. Nghiên cứu khoa học sinh viên là đề tài do 
sinh viên thực hiện khi đang theo học tại các cơ sở đào tạo, vì vậy nó bao gồm 
các đặc trưng. Các cơ sở đào tạo có vai trò quan trọng trong việc xây dựng môi 
trường giúp sinh viên tham gia vào hoạt động này. Nếu các cơ sở đào tạo không 
có chính sách hỗ trợ thì hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên khó lòng 
phát triển được. Do sinh viên còn hạn chế về kiến thức và kỹ năng nghiên cứu, 
do vậy mỗi đề tài nghiên cứu do sinh viên thực hiện đều được phân công ít nhân 
một người hướng dẫn. Người hướng dẫn đóng vai trò rất quan trọng trong việc 
định hướng và giúp đỡ sinh viên hoàn thành đề tài nghiên cứu.      lOMoAR cPSD| 58583460
1.1.3 Khái niệm hoạt động nghiên cứu khoa học 
Hoạt động nghiên cứu là việc xác định một vấn đề đang tồn tại trong đời 
sống, xem xét, thu nhập thông tin, phân tích số liệu và hoàn thành một báo cáo, 
nghiên cứu khoa học là một quá trình thiết yếu của các nhà khoa học, được thực 
hiện một cách có tổ chức, giải thích các vấn đề đang tồn tại trong xã hội một 
cách khoa học, khám phá các vấn đề mới, gia tăng sự hiểu biết của con người 
về thế giới.Hoạt động nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên thể hiện được 
vai trò rất quan trọng trong việc đào tạo như nâng cao chất lượng đào tạo nguồn 
nhân lực chất lượng cao, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước và góp 
phần tạo ra tri thức, sản phẩm mới cho xã hội. Hoạt động nghiên cứu khoa học 
đóng vai trò thiết yếu trong tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Hoạt động 
nghiên cứu khoa học cần có nguồn lực đầu tư rộng rãi của Nhà nước, các tổ 
chức nghiên cứu và các trường đại học. Do vậy, việc chi cho nghiên cứu khoa 
học là rất quan trọng nên cần phải đánh giá một cách khách quan hiệu quả của 
khoản chi đó. Hơn nữa, nó đặt nền tảng cho việc quản lý và theo dõi tiến độ 
nghiên cứu, giúp đánh giá tác động và ý nghĩa thiết yếu của hoạt động nghiên 
cứu, rút ra bài học kinh nghiệm để điều chỉnh chính sách nghiên cứu khoa học 
và đề xuất hướng nghiên cứu trong tương lai. 
Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên bao gồm thực hiện các đề 
tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực được đào tạo và lĩnh vực khác phù hợp 
với khả năng của sinh viên. Tham gia các hoạt động hội nghị, hội thảo khoa 
học, sinh hoạt học thuật, hội nghị sáng tạo khoa học công nghệ, câu lạc bộ khoa 
học sinh viên, các giải thưởng khoa học công nghệ trong và ngoài nước và các 
hình thức hoạt động khoa học và công nghệ khác khác của sinh viên. Tham gia 
triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào thực tiễn trong các lĩnh 
vực kinh tế - xã hội, giáo dục và đào tạo, an ninh, quốc phòng. Hoạt động nghiên 
cứu khoa học của sinh viên mục đích chính là tìm tòi, phát hiện nhứng vấn đề 
cấp thiết cần giải pháp để khắc phục, hạn chế ngay trong môi trường học tập, 
sinh viên mở rộng được kiến thức, hình thành tính độc lập làm việc, hình thành 
khả năng giải quyết vấn đề linh động.