







Preview text:
lOMoAR cPSD| 58583460
HỌC VIỆN CHÍNH SÁCH VÀ PHÁT TRIỂN
TIỂU LUẬN GIỮA KỲ KHOA KINH TẾ
PHÁT TRIỂN MÔN: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ––––––––––––––––––––––– KHOA HỌC
–––––––––––––––––––––––– Khóa: Năm học:
BẢN ĐỀ XUẤT NGHIÊN CỨU
ĐỀ TÀI: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc ra trường đúng thời hạn của sinh viên
Học viện Chính sách và Phát triển
Thông tin nhóm nghiên cứu:
SV1: Vũ Thu Huyền Mã SV: 7133101125 SV2: Lê Minh Quang Mã SV: SV3: Đinh Thị Kim Chi Mã SV: 7133101098 SV4: Vũ Sơn Hùng Mã SV: SV5: Lê Thị Hồng Hạnh Mã SV: 7133101111 lOMoAR cPSD| 58583460
1. Giới thiệu/ Đặt vấn đề 1.1 Tính cấp thiết
Giáo dục, đào tạo là nhân tố quyết định để phát huy tiềm năng trí tuệ, năng lực sáng tạo
của con người. Trong giai đoạn hiện nay, sự giàu mạnh hoặc đói nghèo của một quốc gia
phụ thuộc nhiều vào chất lượng của giáo dục đại học. Đại học là giai đoạn quan trọng trong
cuộc sống học tập và phát triển của mỗi người, nơi mà kiến thức được mở rộng và những
kỹ năng cần thiết cho tương lai được đào tạo. Tuy nhiên, lượng kiến thức và yêu cầu học
tập tại đại học có thể khiến một số sinh viên gặp khó khăn và đối mặt với những thử thách
trong quá trình học tập.Việc tốt nghiệp đại học đúng hạn là ước mơ của nhiều sinh viên,
nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Việc không ra trường đúng hạn làm tăng
chi phí học tập và kéo dài thời gian học tập, gây áp lực tài chính cho sinh viên và gia đình
trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiểu khó khăn và thách thức. Việc ra sinh viên trường
không đúng thời hạn cũng có thể ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của sinh viên sau khi ra
trường. Đối với một số ngành nghề, thời gian tốt nghiệp có thể ảnh hưởng đến cơ hội tìm
việc làm và khởi đầu sự nghiệp. Sinh viên ra trường không đúng thời hạn sẽ phải đối mặt
với việc tiếp tục tìm kiếm công việc sau một khoảng thời gian dài, trong khi những người
đã tốt nghiệp đúng thời gian có thể đã có cơ hội việc làm tốt hơn.Hiểu được điều này, bài
nghiên cứu này sẽ góp phần xem xét những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến việc ra trường đúng
thời hạn của sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển
1.2 Cảm xúc và mối quan tâm cá nhân -
Là sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển, tôi nhận thấy vấn đề này ảnh hưởng
trực tiếp đến bản thân và bạn bè nói riêng, cùng toàn thể sinh viên Học viện nói chung. Đó
là động lực khiến tôi muốn tìm hiểu và đóng góp ý tưởng để thực hiện đề tài này. -
Việc nghiên cứu đề tài này mang lại cho tôi cơ hội không chỉ để phát triển kiến thức
nghiên cứu mà còn giúp tôi có góc nhìn thực tế hơn về cuộc sống sinh viên và các thách
thức mà sinh viên phải đối mặt
1.3 Bối cảnh thực tiễn lOMoAR cPSD| 58583460 -
Học viện Chính sách và Phát triển, với đặc thù đào tạo các nghành top đầu như kinh
tế, ngân hàng, chính sách và quản lý…đặt ra yêu cầu cao về tính chuyên môn và kỹ năng.
Tuy nhiên, có những sinh viên gặp khó khăn trong việc hoàn thành chương trình học đúng
hạn vì nhiều lý do khác nhau như áp lực học tập, phương pháp giảng dạy, hay hoàn cảnh cá nhân. -
Tình hình kinh tế, xã hội, và các thay đổi trong giáo dục cũng góp phần ảnh hưởng
đến khả năng ra trường đúng hạn của sinh viên.
2. Tổng quan nghiên cứu/ Các nghiên cứu trước đó
Tốt nghiệp đúng hạn không chỉ là một mục tiêu học tập mà còn là một dấu mốc quan trọng
đánh dấu sự trưởng thành và sẵn sàng bước vào đời của sinh viên, đó là mục tiêu quan trọng mà
nhiều sinh viên tại Học viện Chính sách và Phát triển mong muốn đạt được, tuy nhiên, có rất nhiều
yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng đạt được mục tiêu này, cả chủ quan và khách quan cùng tác
động đến việc sinh viên có thể hoàn thành chương trình đào tạo đúng hạn hay không. Các yếu tố
này bao gồm từ động cơ học tập, tình hình tài chính, tâm lý và tinh thần, đến công việc và thời
gian, cũng như các yếu tố xã hội.
Trong suốt quá trình nghiên cứu, đã có nhiều báo cáo và công trình nghiên cứu sâu về các
nhân tố ảnh hưởng đến việc ra trường đúng thời hạn của sinh viên. Một nghiên cứu của Nguyễn
Thùy Dung và cộng sự (2017) tại Đại học Lâm Nghiệp Việt Nam chỉ ra rằng các đặc điểm cá nhân
của sinh viên, như điểm đầu vào, năm học, và ngành học, có ảnh hưởng đáng kể đến kết quả học
tập và thời gian tốt nghiệp. Tương tự, Võ Thị Tâm (2010) tại Đại học Kinh tế TP.HCM kết luận
rằng động lực học tập và phương pháp học là những yếu tố quyết định giúp sinh viên duy trì tiến
độ học tập. Đồng thời, môi trường học tập và hỗ trợ từ phía nhà trường cũng được nhấn mạnh.
Đinh Thị Hóa và cộng sự (2018) khám phá rằng cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy, và sự tương
tác giữa giảng viên và sinh viên đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sinh viên không bị trì
hoãn tiến độ. Ngoài ra, nghiên cứu của Nguyễn Thu An (2016) nhấn mạnh vai trò của hỗ trợ tài
chính và sự đồng hành từ gia đình đối với sinh viên trong việc hoàn thành các tín chỉ đúng kế hoạch.
Tại các quốc gia khác, nghiên cứu của Letkiewicz và cộng sự (2014) đã phân tích dữ liệu
từ sinh viên tại Hoa Kỳ để tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian tốt nghiệp.Kết quả cho thấy,
sinh viên sống hoặc làm việc trong khuôn viên trường, có điểm trung bình (GPA) cao, hoặc được
hỗ trợ tư vấn tài chính có xu hướng tốt nghiệp đúng hạn. Ngược lại, những sinh viên có áp lực tài
chính (như nợ tín dụng, vay học phí) thường mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành chương trình học.
3. Mục tiêu, phạm vi và đối tượng nghiên cứu 3.1. Mục tiêu tổng quát lOMoAR cPSD| 58583460
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc sinh viên ra trường đúng hạn của sinh viên Học
viện Chính Sách và Phát Triển , định hướng phương pháp học tập và đề xuất các giải pháp
thích hợp nhằm nâng cao chất lượng học tập, việc ra trường đúng hạn của sinh viên Học
viện Chính Sách và Phát Triển 3.2. Mục tiêu cụ thể
- Đánh giá thực trạng và việc ra trường đúng thời hạn của sinh viên Học viện Chính Sáchvà Phát Triển hiện nay
- Tìm hiểu nguyên nhân và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc ra trường đúng thờihạn
của sinh viên Học viện Chính Sách và Phát Triển .
- Đề xuất giải pháp thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả, việc ra trường đúng thời hạn củasinh
viên Học viện Chính Sách và Phát Triển .
3.3. Đối tượng nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc ra trường đúng thời hạn của sinhviên.
- Khách thể nghiên cứu: Cựu sinh viên đã ra trường đúng hạn của Học viện Chính Sáchvà Phát Triển
- Đối tượng khảo sát: Cựu sinh viên đã ra trường đúng hạn của Học viện Chính Sách vàPhát Triển 3.4. Phạm vi nghiên cứu
- Về lĩnh vực nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc
ratrường đúng thời hạn của sinh viên Học viện Chính Sách và Phát Triển .
- Về không gian: Trường Học viện Chính Sách và Phát Triển
- Về thời gian: từ ngày 1/11/2024 đến ngày 30/1/2025 3.5. Câu hỏi nghiên cứu
- Ảnh hướng của bạn bè có tác động đối với việc ra trường đúng hạn của sinh viên?
- Các giải pháp nhằm nâng cao việc ra trường đúng hạn của sinh viên?
- Cách sắp xếp thời gian học tập như thế nào để vừa đi làm vừa có thể học tập để ratrường đúng hạn ?
- Có những phương pháp học tập như thế nào để ra trường đúng hạn ? lOMoAR cPSD| 58583460
4. Cơ sở lý thuyết
4.1. Các lý thuyết cơ sở -
Lý thuyết về động lực học tập (Motivational Theory): nghiên cứu các yếu tố thúc đẩy
hành vi học tập của sinh viên và cách mà động lực ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của họ.
Động lực học tập đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp sinh viên duy trì sự tập trung,
kiên trì và hoàn thành chương trình học một cách hiệu quả. -
Lý thuyết về quản lý thời gian của Britton và Tesser (Britton & Tesser Time
Management Theory): Nghiên cứu của họ chỉ ra rằng sinh viên có thể học cách quản lý
thời gian để tối ưu hóa việc học và hoàn thành các nhiệm vụ đúng hạn. Những sinh viên
biết cách phân bổ thời gian hợp lý giữa học tập, nghỉ ngơi và các hoạt động khác có khả
năng hoàn thành chương trình học đúng thời gian.
4.2: Khái niệm liên quan
- Ra trường đúng thời hạn là việc sinh viên hoàn thành chương trình học và nhận bằng tốt
nghiệp trong khoảng thời gian đã được quy định bởi chương trình đào tạo của trường đại
học hoặc cơ sở giáo dục.
4.3: Nhân tố ảnh hưởng đến việc ra trường đúng thời hạn - Yếu tố cá nhân
• Động lực học tập: Sinh viên có động lực học tập mạnh mẽ sẽ có xu hướng hoàn
thành chương trình học đúng hạn.
• Khả năng tự học và quản lý thời gian: Sinh viên biết cách quản lý thời gian hiệu
quả và tự học có thể vượt qua các khó khăn học tập và hoàn thành chương trình đúng hạn.
• Sức khỏe: Sức khỏe thể chất và tinh thần của sinh viên ảnh hưởng đến khả năng duy
trì sự tập trung và hiệu quả học tập.
• Xây dựng kế hoạch học tập
• Chủ động học các chứng chỉ đầu ra ( tin và tiếng anh )
• Tham khảo tham vấn từ cố vấn học tập
- Yếu tố môi trường học tập
• Chất lượng giảng dạy: Phương pháp giảng dạy và sự hỗ trợ từ giảng viên có ảnh
hưởng lớn đến sự tiến bộ của sinh viên. Giảng viên có thể giúp sinh viên nắm vững
kiến thức và khuyến khích họ hoàn thành các nhiệm vụ đúng hạn.
• Cơ sở vật chất: Một môi trường học tập với đầy đủ cơ sở vật chất, thư viện, phòng
máy tính và các tài nguyên hỗ trợ học tập sẽ giúp sinh viên hoàn thành chương trình nhanh chóng.
- Yếu tố gia đình và xã hội lOMoAR cPSD| 58583460
• Hỗ trợ gia đình: Gia đình có thể cung cấp hỗ trợ tài chính và tinh thần cho sinh viên,
giúp họ tập trung vào học tập và giảm bớt gánh nặng về tài chính, từ đó giảm khả
năng trì hoãn việc ra trường.
• Môi trường xã hội: Mối quan hệ với bạn bè và các tổ chức xã hội có thể cung cấp
sự động viên, hỗ trợ trong việc học, giúp sinh viên vượt qua khó khăn và duy trì động lực học tập. 4.4: Biến số - Biến số độc lập
• Động lực học tập: Đo lường mức độ động lực học tập của sinh viên
• Khả năng quản lý thời gian: Mức độ tổ chức và quản lý thời gian của sinh viên trong học tập.
• Chất lượng giảng dạy: Mức độ hài lòng của sinh viên với giảng viên, phương pháp
giảng dạy, và sự hỗ trợ học tập.
• Sự hỗ trợ tài chính: Các nguồn tài trợ, học bổng, và hỗ trợ tài chính từ gia đình hoặc nhà trường.
• Cơ sở vật chất và tài nguyên học tập: Đánh giá mức độ sẵn có của các tài nguyên
học tập, phòng học, thiết bị hỗ trợ học tập. - Biến số phụ thuộc
• Việc ra trường đúng hạn: Đây là kết quả cuối cùng được nghiên cứu, phản ánh qua
việc sinh viên hoàn thành chương trình học trong thời gian quy định.
• Thời gian tốt nghiệp: Đo lường số năm sinh viên hoàn thành chương trình học so
với thời gian quy định.
4.5: Mô hình nghiên cứu đề xuất Động lực học tập và sức khỏe Khả năng tự học và quản lý thời gian
Ra trường đúng thời hạn Chất lượng giảng dạy và cơ sở vật chất
Hỗ trợ gia đình và môi trường xã hội lOMoAR cPSD| 58583460
5. Phương pháp nghiên cứu (dự kiến)
Nhóm đã sử dụng phương pháp nghiên cứu tổng hợp, đánh giá và phân tích: Tổng hợp
các kết quả nghiên cứu của các công trình nghiên cứu đi trước, kết hợp với tổng hợp
các kết quả điều tra thêm. Từ đó, nhóm tiến hành đánh giá và phân tích để đưa các
nhân tố ảnh hưởng đến việc ra trường đúng hạn của sinh viên Học viện chính sách và
phát triển và xây dựng mô hình nghiên cứu để đạt được kết quả nghiên cứu tốt nhất.
Phương pháp nghiên cứu định tính : Từ cơ sở lý thuyết, thiết kế mô hình nghiên cứu
và lập bảng câu hỏi khảo sát, sau đó kiểm tra kết quả định tính.
Phương pháp nghiên cứu định lượng: dựa trên các nhân tố ảnh hưởng đã được xác định,
nhóm tiến hành kiểm định các nhân tố tác động và đo lường mức độ tác động của các nhân
tố tới việc ra trường đúng hạn của sinh viên Học viện chính sách và phát triển
6. Dự kiến các kết quả đạt được
- xác định và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc ra trường đúng thời hạn của sinh
viên Học viện Chính sách và Phát triển: Nghiên cứu sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về các
nhân tố như áp lực xã hội, yếu tố tâm lý và sự tiếp xúc với thông tin. Qua phỏng vấn sâu
và thảo luận nhóm, động cơ và hành vi của sinh viên sẽ được làm rõ.
- phân tích các nhân tố cụ thể:
+ Tác động của tính chất công việc đi làm thêm: Công việc liên quan đến chuyên ngành
giúp sinh viên cải thiện kỹ năng và kết quả học tập, trong khi công việc không liên quan
có thể gây phân tâm và giảm thành tích ảnh hưởng trược tiếp đến kết quả học tập
+ tác động của tâm lý: áp lực đồng trang lứa, bạn bè và yếu tố tâm lý gia đình khiến sinh
viên mất động lực cố gắng, dễ bỏ cuộc gây việc chậm trễ ra trường
+ Tác động từ điểm số, tiêu chuẩn đầu ra: nhiều sinh viên không quan tâm tới điểm số dẫn
tới không đủ điểm GPA làm luận án tốt nghiệp, kèm theo đó là thiếu bằng tin học MOS, bằng tiếng anh. lOMoAR cPSD| 58583460
7. Danh mục tài liệu tham khảo
1. Fadus, M. C., Smith, T. T., & Squeglia, L. M. (2019, May 23), The rise of
ecigarettes, pod mod devices, and JUUL among youth: Factors influencing use, health
implications, and downstream effects. NCBI.
(https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7183384/)
2. Han, G., & Son, H. (2022, July 13), A systematic review of socio-ecological
factors influencing current e-cigarette use among adolescents and young adults).
PubMed. (https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/35908319/)
3. Hùng, N. M., Thoa, H. T. K., Thiện, N. T., & Hạnh, P. T. B. (2020). Các yếu tố
ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên chính quy tại Trường Đại học Kinh tế, Đại
học Huế. Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Khoa học Xã hội và Nhân văn, 129(6C), 137–
150. https://doi.org/10.26459/hueuni-jssh.v129i6C.5678
Nguyễn Thị Thu An, Nguyễn Thị Ngọc Thứ, Đinh Thị Kiều Oanh và Nguyễn Văn Thành
(2016). ‘Những nhân tố ảnh hưởng kết quả học tập của sinh viên năm I – II trường Đại học Kỹ thuật- Công nghệ Cần
Thơ’. Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ.
Nguyễn Thùy Dung, Hoàng Thị kim Oanh, Lê Đình Hải (2017). ‘Thực trạng và các nhân tố ảnh hưởng đến KQHT
của sinh viên khoa kinh tế và quản trị kinh doanh trường Đại học Lâm nghiệp’. Tạp chí Khoa học và công nghệ Lâm nghiệp.
Đinh Thị Hóa, Hoàng Thị Ngọc Điệp, Lê Thị Kim Tuyến (2018). ‘Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến KQHT của
sinh viên khoa kinh tế trường Đại học Đồng Nai’. Tạp chí Khoa học- Đại học Đồng Nai.
Võ Thị Tâm (2010). Các yếu tố tác động đến KQHT của sinh viên chính quy trường Đại Học Kinh Tế thành phố Hồ
Chí Minh. Luận văn thạc sỹ, Đại học Quốc gia Hà Nội
Letkiewicz (2014). ‘The Path to Graduation: Factors Predicting On-Time Graduation Rates’ . Journal of College
Student Retention: Research, Theory & Practice.