Cách Tính Và Tìm Ma Trận Nghịch Đảo 2x2, 3x3, 4x4 Chính Xác

Ma trận nghịch đảo là gì ? : Cho ma trậ nA vuông cấp n . Ta nói ma trận A là ma trận khả nghịch nếu tồn tại ma trận B sao cho AB = BA = En . Khi đ , B gọi là ma trận nghịch đảo của ma trận A, kí hiệu là A-1. Ma trận không có dấu phân số nên bạn cần sử dụng ma trận nghịch đảo để đơn giản hóa phép toán phức tạp này. Có hai cách tính ma trận nghịch đảo là tính tay và dùng máy tính giúp cho kết quả chính xác hơn . Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

Môn:

Tài liệu Tổng hợp 1.7 K tài liệu

Trường:

Tài liệu khác 1.8 K tài liệu

Thông tin:
12 trang 3 giờ trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Cách Tính Và Tìm Ma Trận Nghịch Đảo 2x2, 3x3, 4x4 Chính Xác

Ma trận nghịch đảo là gì ? : Cho ma trậ nA vuông cấp n . Ta nói ma trận A là ma trận khả nghịch nếu tồn tại ma trận B sao cho AB = BA = En . Khi đ , B gọi là ma trận nghịch đảo của ma trận A, kí hiệu là A-1. Ma trận không có dấu phân số nên bạn cần sử dụng ma trận nghịch đảo để đơn giản hóa phép toán phức tạp này. Có hai cách tính ma trận nghịch đảo là tính tay và dùng máy tính giúp cho kết quả chính xác hơn . Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

3 2 lượt tải Tải xuống
5/11/23, 3:57 PM Cách tính và tìm ma trận nghịch đảo 2x2, 3x3, 4x4 chính xác - We Escape
5/11/23, 3:57 PM Cách tính và tìm ma trận nghịch đảo 2x2, 3x3, 4x4 chính xác - We Escape
Ma trậ n n ghịch đả o l à gì ?
Ma tr ậ n n ghịch đả o l à gì ? : Ch o m a tr ậ n A vuôn g cấ p n . Ta nó i m a
tr ậ n A l à m a tr ậ n khả n ghịch n ế u tồn t ại m a tr ậ n B s a o ch o AB =
BA = En . Khi đ ó, B g ọ i l à m a tr ậ n n ghịch đả o c ủ a m a tr ậ n A, kí
hiệ u l à A- 1.
Ma tr ậ n kh ôn g c ó dấ u p hâ n số n ê n bạ n cầ n sử d ụn g m a tr ậ n
n ghịch đả o để đ ơn giả n h ó a p hé p to á n p h ức t ạ p n ày. Có hai cách
tí n h m a trậ n n ghịch đả o l à t í n h t ay d ùn g m áy t í n h gi úp ch o
kế t qu ả chí n h x ác h ơn .
M a t r ậ n n g h ị c h đ ả o l à g ì
Tí n h chấ t m a trậ n n ghịch đả o
Điề u kiệ n cầ n và đ ủ để m a tr ậ n A vuôn g cấ p n khả
n ghịch l à đị n h t h ức c ủ a A l à p hầ n tử khả n ghịch tron g
và n h V.
Nế u A l à m a tr ậ n trê n một trườn g F t hì A l à khả
n ghịch khi và chỉ khi đị n h t h ức c ủ a nó khác 0.
Ma tr ậ n đ ơn v ị l à m a tr ậ n khả n ghịch .
Nế u A, B l à các m a tr ậ n khả n ghịch t hì AB khả n ghịch
( AB) - 1 = B- 1 A- 1
Tậ p h ợp các m a tr ậ n vuôn g cấ p n trê n K khả n ghịch ,
đ ượ c k ý hiệ u l à GLn ( K) .
Cách t í n h m a trậ n n ghịch đả o
Dướ i đây l à h ướn g dẫ n cách t í n h ma trậ n n ghịch đả o mớ i n hấ t
hãy t ha m khả o n hé
Ma trận nghịch đảo 2×2
Cách t í n h ma trậ n n ghịch đả o 2×2 t he o p h ươn g p há p sử d ụn g
m a tr ậ n p h ụ h ợp ( p hé p kh ử Ga uss -Jorda n ) t h ực hiệ n n h ư s a u :
Ví d ụ :
Ma trận nghịch đảo 3×3
Ph ươn g phá p t ì m ma trậ n n ghịch đả o bằ n g cách t ạ o ma trậ n b ổ
sun g :
Bước 1: Kiể m tr a đị n h t h ức c ủ a m a tr ậ n , k ý hiệ u l à de t ( A) .
Nế u de t ( A)=0 t hì A kh ôn g c ó m a tr ậ n n ghịch đả o A- 1 Nế u
de t ( A)≠0 t hì A c ó m a tr ậ n A- 1, ch uyể n s a n g b ướ c 2
Bước 2: Ch uyể n v ị m a tr ậ n g ố c tức l à đ ổ i v ị tr í c ủ a p hầ n tử
t h ứ ( i , j ) ch ỗ c ủ a p hầ n tử ( j , i ) vớ i n ha u .
Bước 3: T ì m đị n h t h ức c ủ a từ n g m a tr ậ n c on 2×2 l iê n kế t vớ i
m a tr ậ n ch uyể n v ị 3×3 mớ i .
Bước 4: Tạ o m a tr ậ n các p hầ n p h ụ đại số, k ý hiệ u l à Adj ( M) .
Bước 5: Th ực hiệ n p hé p chia c ủ a to à n b ộ các p hầ n tử c ủ a
m a tr ậ n b ổ sun g vớ i đị n h t h ức c ủ a m a tr ậ n l à de t ( M) .
Phương pháp tìm ma trận nghịch đảo bằng cách giảm
hàng tuyến tính
Bướ c 1: Th ực hiệ n t hê m m a tr ậ n đ ơn v ị và o tron g m a tr ậ n
g ố c
Bướ c 2: Tiế n hà n h p hé p giả m hà n g tuyế n t í n h và t h ực hiệ n
đế n khi m a tr ậ n đ ơn v ị đ ượ c hì n h t hà n h
Bướ c 3: Viế t l ại m a tr ậ n n ghịch đả o ch o ch u ẩ n x ác
Ma trận nghịch đảo 4×4
a) Đối với ma trận 4×4 thì cách tính được áp dụng phổ biến hơn cả là phương pháp dùng các phép biến đổi sơ cấp
Cụ t hể n h ư s a u :
Nế u de t ( A)≠0 t a t í n h A- 1 bằ n g các rút g ọn m a tr ậ n - > < In : A- 1>
vớ i I l à m a tr ậ n đ ơn v ị .
b) Dùng định lý Haminton-Cayley
+ Đa t h ức đặc trư n g c ủ a m a tr ậ n Anxn = l à : f ( x ) = de t ( x I – A)
Tổng qu á t : Tí n h đa t h ức đặc trư n g c ủ a m a tr ậ n A l à f ( x ) bằ n g
c ôn g t h ức Bo che r n h ư s a u :
Đặ t Sp = tr ( Ap ) vớ i tr ( Ap ) = tổn g p hầ n tử trê n đ ườn g ché o chí n h
c ủ a Ap
Trườn g h ợp r iê n g
c) Định lý Cayley-Hamilton
Nế u f ( x ) l à đa t h ức đặc trư n g c ủ a m a tr ậ n vuôn g A t hì f ( A)=0
Giả sử ch o A khả đả o (de t ( A)≠0) c ó đa t h ức đặc trư n g f ( x )= xn +
a1 xn - 1 + a 2 xn - 2 + … + a n - 1 x + a n t hì An + a1 An - 1 + a 2 An - 2 + … +
a n - 1 A + a n = O và a n =( - 1) n de t ( A) ≠0, t a n hâ n 2 vế ch o A- 1 đ ượ c :
Cách t ì m m a trậ n n ghịch đả o bằ n g m á y t í n h Fx 570ES Plus
Cách t ì m m a trậ n n ghịch đả o bằ n g cách d ùn g máy t í n h b ỏ tú i
đ ượ c t h ực hiệ n t he o quy tr ì n h n hấ t đị n h . Các b ướ c t h ực hiệ n
ch un g c ụ t hể :
Ch ọn m áy t í n h c ó h ỗ trợ ch ức n ă n g giải m a tr ậ n
Tiế n hà n h n hậ p m a tr ậ n và o tron g m áy
Ch ọn t h ực đ ơn c on và tê n ch o m a tr ậ n
Nhậ p kích t h ướ c và từ n g p hầ n tử c ủ a m a tr ậ n
Th o á t ch ức n ă n g m a tr ậ n
T ì m m a tr ậ n n ghịch đả o bằ n g cách d ùn g p hí m n ghịch đả o
c ủ a m áy
Viế t l ại m a tr ậ n n ghịch đả o ch u ẩ n x ác
Bài t ậ p m a trậ n n ghịch đả o
Bài 1: Cho ma trận A sau và tìm ma trận
nghịch đảo của A
Giải
de t A=(1.3.2+1.2.3+ .1.2.3) - (3.3.3+1.1.1+2.2.2)=18 - 34 = - 18 ≠0
Viế t c ôn g t h ức và t h ực hiệ n đa n dấ u n h ư hì n h d ướ i :
Đố i vớ i p hầ n tử
a1 1
t a lo ại b ỏ hà n g 1 c ột 1 c ủ a m a tr ậ n A
Sa u khi lo ại b ỏ t a đ ượ c n h ư hì n h d ướ i
Đố i vớ i a
1 2
t hì lo ại b ỏ hà n g 1 c ột 2
Tươn g tự đ ố i vớ i các p hầ n tử c òn l ại t a đ ượ c :
Tí n h đị n h t h ức t a đ ượ c :
Ch uyể n v ị và t a đ ượ c kế t qu ả c uố i c ùn g :
Bài 2: T ìm X
Giải
- 1
Ta c ó : A. X= B
X=A . B
de t A = (1. - 1.0+0.5.3+ - 2.2.1) - (2. - 1.3+1.1.5+0.0. - 2)= - 3≠0
Ch ún g tô i c ó t ha m khả o n g uồn t ại :
h ttps :// v i .w iki p edia .org / w iki / Ma _ tr %E1 %BA%ADn _ kh %E1 %B
A%A3_ n gh %E1 %BB%8 Bch
h ttps :// v i .w iki p edia .org / w iki / Ma _ tr %E1 %BA%ADn _ ( to %C3 %A
1 n _ h %E1 %BB%8 Dc )
| 1/12

Preview text:

5/11/23, 3:57 PM
Cách tính và tìm ma trận nghịch đảo 2x2, 3x3, 4x4 chính xác - We Escape 5/11/23, 3:57 PM
Cách tính và tìm ma trận nghịch đảo 2x2, 3x3, 4x4 chính xác - We Escape
Ma trậ n n ghịch đả o l à gì ?
Ma tr ậ n n ghịch đả o l à gì ? : Ch o m a tr ậ n A vuôn g cấ p n . Ta nó i m a tr ậ n
A l à m a tr ậ n khả n ghịch n ế u tồn t ại m a tr ậ n B s a o ch o AB =
BA = En . Khi đ ó, B g ọ i l à m a tr ậ n n ghịch đả o c ủ a m a tr ậ n A, kí hiệ u l à A- 1.
Ma tr ậ n kh ôn g c ó dấ u p hâ n số n ê n bạ n cầ n sử d ụn g m a tr ậ n n ghịch đả o để đ ơn giả n h ó a p hé p to á n p h ức t ạ p n ày. Có hai cách
tí n h m a trậ n n ghịch đả o l à t í n h t ay d ùn g m áy t í n h gi úp ch o kế t qu ả chí n h x ác h ơn .
M a t r ậ n n g h ị c h đ ả o l à g ì
Tí n h chấ t m a trậ n n ghịch đả o
Điề u kiệ n cầ n và đ ủ để m a tr ậ n A vuôn g cấ p n khả
n ghịch l à đị n h t h ức c ủ a A l à p hầ n tử khả n ghịch tron g và n h V.
Nế u A l à m a tr ậ n trê n một trườn g F t hì A l à khả
n ghịch khi và chỉ khi đị n h t h ức c ủ a nó khác 0.
Ma tr ậ n đ ơn v ị l à m a tr ậ n khả n ghịch .
Nế u A, B l à các m a tr ậ n khả n ghịch t hì AB khả n ghịch ( AB) - 1 = B- 1 A- 1
Tậ p h ợp các m a tr ậ n vuôn g cấ p n trê n K khả n ghịch , đ ượ c k ý hiệ u l à GLn ( K) .
Cách t í n h m a trậ n n ghịch đả o
Dướ i đây l à h ướn g dẫ n cách t í n h ma trậ n n ghịch đả o mớ i n hấ t hãy t ha m khả o n hé
Ma trận nghịch đảo 2×2
Cách t í n h ma trậ n n ghịch đả o 2×2 t he o p h ươn g p há p sử d ụn g m a tr ậ n p h ụ h ợp ( p hé p kh ử
Ga uss -Jorda n ) t h ực hiệ n n h ư s a u : Ví d ụ :
Ma trận nghịch đảo 3×3
Ph ươn g phá p t ì m ma trậ n n ghịch đả o bằ n g cách t ạ o ma trậ n b ổ sun g :
Bước 1: Kiể m tr a đị n h t h ức c ủ a m a tr ậ n , k ý hiệ u l à de t ( A) .
Nế u de t ( A)=0 t hì A kh ôn g c ó m a tr ậ n n ghịch đả o A- 1 Nế u de t ( A)≠0 t hì
A c ó m a tr ậ n A- 1, ch uyể n s a n g b ướ c 2
Bước 2: Ch uyể n v ị m a tr ậ n g ố c tức l à đ ổ i v ị tr í c ủ a p hầ n tử t h ứ ( i , j ) ch ỗ c ủ a p hầ n tử ( j , i ) vớ i n ha u .
Bước 3: T ì m đị n h t h ức c ủ a từ n g m a tr ậ n c on 2×2 l iê n kế t vớ i m a tr ậ n ch uyể n v ị 3×3 mớ i .
Bước 4: Tạ o m a tr ậ n các p hầ n p h ụ đại số, k ý hiệ u l à Adj ( M) .
Bước 5: Th ực hiệ n p hé p chia c ủ a to à n b ộ các p hầ n tử c ủ a m a tr ậ n b ổ sun g vớ i đị n h t h ức c ủ a m a tr ậ n l à de t ( M) .
Phương pháp tìm ma trận nghịch đảo bằng cách giảm hàng tuyến tính
Bướ c 1: Th ực hiệ n t hê m m a tr ậ n đ ơn v ị và o tron g m a tr ậ n g ố c
Bướ c 2: Tiế n hà n h p hé p giả m hà n g tuyế n t í n h và t h ực hiệ n đế n khi m a tr ậ n đ ơn v ị đ ượ c hì n h t hà n h
Bướ c 3: Viế t l ại m a tr ậ n n ghịch đả o ch o ch u ẩ n x ác
Ma trận nghịch đảo 4×4
a) Đối với ma trận 4×4 thì cách tính được áp dụng phổ biến hơn cả là phương pháp dùng các phép biến đổi sơ cấp
Cụ t hể n h ư s a u :
Nế u de t ( A)≠0 t a t í n h A- 1 bằ n g các rút g ọn m a tr ậ n - > < In : A- 1> vớ i
I l à m a tr ậ n đ ơn v ị .
b) Dùng định lý Haminton-Cayley +
Đa t h ức đặc trư n g c ủ a m a tr ậ n Anxn = l à : f ( x ) = de t ( x I – A)
Tổng qu á t : Tí n h đa t h ức đặc trư n g c ủ a m a tr ậ n A l à f ( x ) bằ n g c ôn g t h ức Bo che r n h ư s a u :
Đặ t Sp = tr ( Ap ) vớ i tr ( Ap ) = tổn g p hầ n tử trê n đ ườn g ché o chí n h c ủ a Ap
Trườn g h ợp r iê n g
c) Định lý Cayley-Hamilton
Nế u f ( x ) l à đa t h ức đặc trư n g c ủ a m a tr ậ n vuôn g A t hì f ( A)=0
Giả sử ch o A khả đả o (de t ( A)≠0) c ó đa t h ức đặc trư n g f ( x )= xn + a1 xn - 1 + a 2 xn - 2 + … + a n - 1 x + a n t hì
An + a1 An - 1 + a 2 An - 2 + … + a n - 1 A + a n =
O và a n =( - 1) n de t ( A) ≠0, t a n hâ n 2 vế ch o A- 1 đ ượ c :
Cách t ì m m a trậ n n ghịch đả o bằ n g m á y t í n h Fx 570ES Plus
Cách t ì m m a trậ n n ghịch đả o bằ n g cách d ùn g máy t í n h b ỏ tú i đ ượ c t h ực hiệ n t he o quy tr ì n h n hấ t đị n h .
Các b ướ c t h ực hiệ n ch un g c ụ t hể :
Ch ọn m áy t í n h c ó h ỗ trợ ch ức n ă n g giải m a tr ậ n
Tiế n hà n h n hậ p m a tr ậ n và o tron g m áy
Ch ọn t h ực đ ơn c on và tê n ch o m a tr ậ n
Nhậ p kích t h ướ c và từ n g p hầ n tử c ủ a m a tr ậ n
Th o á t ch ức n ă n g m a tr ậ n
T ì m m a tr ậ n n ghịch đả o bằ n g cách d ùn g p hí m n ghịch đả o c ủ a m áy
Viế t l ại m a tr ậ n n ghịch đả o ch u ẩ n x ác
Bài t ậ p m a trậ n n ghịch đả o
Bài 1: Cho ma trận A sau và tìm ma trận nghịch đảo của A Giải
de t A=(1.3.2+1.2.3+ .1.2.3) - (3.3.3+1.1.1+2.2.2)=18 - 34 = - 18 ≠0
Viế t c ôn g t h ức và t h ực hiệ n đa n dấ u n h ư hì n h d ướ i :
Đố i vớ i p hầ n tử a1 1 t a lo ại b ỏ hà n g 1 c ột 1 c ủ a m a tr ậ n A
Sa u khi lo ại b ỏ t a đ ượ c n h ư hì n h d ướ i
Đố i vớ i a 1 2 t hì lo ại b ỏ hà n g 1 c ột 2
Tươn g tự đ ố i vớ i các p hầ n tử c òn l ại t a đ ượ c :
Tí n h đị n h t h ức t a đ ượ c :
Ch uyể n v ị và t a đ ượ c kế t qu ả c uố i c ùn g : Bài 2: T ìm X Giải - 1 Ta c ó : A. X= BX=A . B de t
A = (1. - 1.0+0.5.3+ - 2.2.1) - (2. - 1.3+1.1.5+0.0. - 2)= - 3≠0
Ch ún g tô i c ó t ha m khả o n g uồn t ại :
h ttps :// v i .w iki p edia .org / w iki / Ma _ tr %E1 %BA%ADn _ kh %E1 %B
A%A3_ n gh %E1 %BB%8 Bch
h ttps :// v i .w iki p edia .org / w iki / Ma _ tr %E1 %BA%ADn _ ( to %C3 %A 1 n _ h %E1 %BB%8 Dc )