Cảng quốc tế là gì - Summary kinh doanh quốc tế - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Cảng quốc tế là gì - Summary kinh doanh quốc tế - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Cảng quốc tế là gì ?
Cảng biển quốc tế là cảng biển phục vụ cho nhu cầu vận tải đường thủy trong nước và
quốc tế. Cảng quốc tế còn bao gồm các cảng nước sâu, có khả năng tiếp đón những con
tàu mẹ (tàu đi khắp đại dương). Là cảng đóng góp nhiều trong kim ngạch xuất nhập khẩu.
Diện tích cảng là bao nhiêu ?
Cảng Thượng Hải – Trung Quốc:
Cảng Thượng Hải – Trung Quốc là một cảng Quốc tế và cũng đang là cảng lớn nhất thế
giới hiện nay. Cảng nằm ở cửa sông Trường Giang, có diện tích 3,619km , bao gồm tổng
2
cộng 125 bến và với tổng chiều dài bến 20km. Cảng đon nhận 33,62 triệu container và
phục vụ hơn 2.000 tàu container mỗi tháng. Cảng còn xử lý 700 triệu tấn hàng mỗi năm.
Quy trình đón tàu ?
Quy trình xếp dở hàng hóa cảng quốc tế như thế nào?
Quy trình xếp dở Container lên tàu đối với hàng xuất\
1. Một container được xếp hàng và sau đó được đưa đến cảng bởi một công ty vận tải
đường bộ. Đưa container đến cảng hoặc từ cảng được gọi là "drayage" - là việc
vận chuyển hàng hóa trong một khoảng cách ngắn trong ngành vận tải biển và
logistic.
Các loại container phổ biến nhất là container khô 20 feet và container khô 40 feet, ví dụ ở
bên trái ở trên. Ngoài ra còn có các loại container tham khảo (tủ lạnh), khối lập phương
cao, 45 feet, giá đỡ phẳng, mặt trên, mặt thoáng, chất lỏng và nhiều loại container chuyên
dụng khác có sẵn cho mọi tải trọng hàng hóa khác.
Container được giữ tại cảng trong các ngăn xếp công-te-nơ cho đến khi tàu được chỉ định
đến.
Khi con tàu được chỉ định đã đến, container được đưa đến mạn tàu bằng một khung và
ca-bin đặc biệt được gọi là xe chở bom (bomb cart). Tại hầu hết các cổng chuyển động
của container được điều khiển bằng máy tính. Cầu cảng phải xếp từng container vào đúng
vị trí của nó trên tàu dựa trên các yếu tố quan trọng như trọng lượng container và cảng
được chỉ định để dỡ hàng.
Cần cẩu giàn container gắn vào container và nâng lên khỏi xe tải (ảnh trái phía trên).
Sau đó, chiếc xe tải đi ra khỏi gầm container. Container được giữ ở chiều cao ngang tầm
với xe tải để gắn các phụ kiện cố định (ảnh bên phải ở trên).
Đối với chất xếp trên boong:
Không cần lắp (No fitting needed) (Đối với lớp đầu tiên phía trên boong, một số tàu giữ
khóa xoắn cố định trong móng container)
Không cần lắp (nếu thanh dẫn ô được sử dụng phía trên boong)
Twistlocks hoàn toàn tự động (khóa và mở khóa tự động)
Bán tự động Twistlocks (Fully Automatic Twistlocks) (khóa tự động và mở khóa bằng
tay)
Khóa giữa (Midlocks) (nếu hai container 20 feet được xếp vào một khe 40 feet thì khóa
giữa được sử dụng ở nơi các container gặp nhau)
Sau khi Nhân viên bốc xếp (Stevedores) đã đặt phụ kiện vào các góc của container (nếu
cần) cần trục di chuyển container về đúng vị trí trên tàu. Thùng hàng được hạ xuống và
thả ra. Nếu khóa vặn tự động hoặc bán tự động được sử dụng trong các góc của thùng
chứa thì trọng lượng của thùng chứa sẽ khóa các phụ kiện ở các góc của thùng chứa vào
thùng chứa bên dưới.
Đối với việc xếp container ở nắp hầm ở trên, sau khi các container được đặt vào vị trí và
khóa xoắn được khóa (tự động đối với khóa xoắn bán tự động và hoàn toàn tự động) các
thanh buộc và kim vặn phải được gắn và siết chặt. Hình trên cho thấy mô hình phổ biến
của thanh vặn và thanh giằng được sử dụng trên tàu container. Có một mô hình chữ thập
cho mỗi hộp từ bộ bài đến dưới cùng của tầng thứ 2 dọc theo hàng hoàn chỉnh. Có một
mô hình bổ sung của dây buộc từ dưới cùng của tầng thứ 3 đến boong trên chồng
container cuối và có thể là ngăn xếp container thứ 2 đến cuối. Trong một số trường hợp,
thanh buộc dọc chỉ được sử dụng trên các ngăn xếp bên ngoài. Các thanh đòn dọc gắn
vào đáy của chiều cao thùng hàng thứ ba và giúp tăng trọng lượng của chồng hàng.
Hình trên cho thấy các thanh giằng container và chốt vặn đang chờ tải container. Ở bên
phải, bạn có thể thấy các móng thùng chứa (hộp vuông) đã sẵn sàng để nhận lớp thùng
chứa thứ nhất trong ngăn xếp.
Sau khi con tàu được chất hàng và công-te-nơ được đội Stevedore bảo vệ, con tàu có thể
rời cảng.
Quá trình được đảo ngược để dỡ hàng.
Nguồn : http://www.pacificmarine.net/marine-deck/cargo-securing/how-do-container-
ships-work.htm
| 1/7

Preview text:

Cảng quốc tế là gì ?
Cảng biển quốc tế là cảng biển phục vụ cho nhu cầu vận tải đường thủy trong nước và
quốc tế. Cảng quốc tế còn bao gồm các cảng nước sâu, có khả năng tiếp đón những con
tàu mẹ (tàu đi khắp đại dương). Là cảng đóng góp nhiều trong kim ngạch xuất nhập khẩu.
Diện tích cảng là bao nhiêu ?
Cảng Thượng Hải – Trung Quốc:
Cảng Thượng Hải – Trung Quốc là một cảng Quốc tế và cũng đang là cảng lớn nhất thế
giới hiện nay. Cảng nằm ở cửa sông Trường Giang, có diện tích 3,619km , bao gồm tổng 2
cộng 125 bến và với tổng chiều dài bến 20km. Cảng đon nhận 33,62 triệu container và
phục vụ hơn 2.000 tàu container mỗi tháng. Cảng còn xử lý 700 triệu tấn hàng mỗi năm. Quy trình đón tàu ?
Quy trình xếp dở hàng hóa cảng quốc tế như thế nào?
Quy trình xếp dở Container lên tàu đối với hàng xuất\
1. Một container được xếp hàng và sau đó được đưa đến cảng bởi một công ty vận tải
đường bộ. Đưa container đến cảng hoặc từ cảng được gọi là "drayage" - là việc
vận chuyển hàng hóa trong một khoảng cách ngắn trong ngành vận tải biển và logistic.
Các loại container phổ biến nhất là container khô 20 feet và container khô 40 feet, ví dụ ở
bên trái ở trên. Ngoài ra còn có các loại container tham khảo (tủ lạnh), khối lập phương
cao, 45 feet, giá đỡ phẳng, mặt trên, mặt thoáng, chất lỏng và nhiều loại container chuyên
dụng khác có sẵn cho mọi tải trọng hàng hóa khác.
Container được giữ tại cảng trong các ngăn xếp công-te-nơ cho đến khi tàu được chỉ định đến.
Khi con tàu được chỉ định đã đến, container được đưa đến mạn tàu bằng một khung và
ca-bin đặc biệt được gọi là xe chở bom (bomb cart). Tại hầu hết các cổng chuyển động
của container được điều khiển bằng máy tính. Cầu cảng phải xếp từng container vào đúng
vị trí của nó trên tàu dựa trên các yếu tố quan trọng như trọng lượng container và cảng
được chỉ định để dỡ hàng.
Cần cẩu giàn container gắn vào container và nâng lên khỏi xe tải (ảnh trái phía trên).
Sau đó, chiếc xe tải đi ra khỏi gầm container. Container được giữ ở chiều cao ngang tầm
với xe tải để gắn các phụ kiện cố định (ảnh bên phải ở trên).
Đối với chất xếp trên boong:
Không cần lắp (No fitting needed) (Đối với lớp đầu tiên phía trên boong, một số tàu giữ
khóa xoắn cố định trong móng container)
Không cần lắp (nếu thanh dẫn ô được sử dụng phía trên boong)
Twistlocks hoàn toàn tự động (khóa và mở khóa tự động)
Bán tự động Twistlocks (Fully Automatic Twistlocks) (khóa tự động và mở khóa bằng tay)
Khóa giữa (Midlocks) (nếu hai container 20 feet được xếp vào một khe 40 feet thì khóa
giữa được sử dụng ở nơi các container gặp nhau)
Sau khi Nhân viên bốc xếp (Stevedores) đã đặt phụ kiện vào các góc của container (nếu
cần) cần trục di chuyển container về đúng vị trí trên tàu. Thùng hàng được hạ xuống và
thả ra. Nếu khóa vặn tự động hoặc bán tự động được sử dụng trong các góc của thùng
chứa thì trọng lượng của thùng chứa sẽ khóa các phụ kiện ở các góc của thùng chứa vào thùng chứa bên dưới.
Đối với việc xếp container ở nắp hầm ở trên, sau khi các container được đặt vào vị trí và
khóa xoắn được khóa (tự động đối với khóa xoắn bán tự động và hoàn toàn tự động) các
thanh buộc và kim vặn phải được gắn và siết chặt. Hình trên cho thấy mô hình phổ biến
của thanh vặn và thanh giằng được sử dụng trên tàu container. Có một mô hình chữ thập
cho mỗi hộp từ bộ bài đến dưới cùng của tầng thứ 2 dọc theo hàng hoàn chỉnh. Có một
mô hình bổ sung của dây buộc từ dưới cùng của tầng thứ 3 đến boong trên chồng
container cuối và có thể là ngăn xếp container thứ 2 đến cuối. Trong một số trường hợp,
thanh buộc dọc chỉ được sử dụng trên các ngăn xếp bên ngoài. Các thanh đòn dọc gắn
vào đáy của chiều cao thùng hàng thứ ba và giúp tăng trọng lượng của chồng hàng.
Hình trên cho thấy các thanh giằng container và chốt vặn đang chờ tải container. Ở bên
phải, bạn có thể thấy các móng thùng chứa (hộp vuông) đã sẵn sàng để nhận lớp thùng
chứa thứ nhất trong ngăn xếp.
Sau khi con tàu được chất hàng và công-te-nơ được đội Stevedore bảo vệ, con tàu có thể rời cảng.
Quá trình được đảo ngược để dỡ hàng.
Nguồn : http://www.pacificmarine.net/marine-deck/cargo-securing/how-do-container- ships-work.htm