-
Thông tin
-
Quiz
CASE Study Apple - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
Apple đã có lợi thế cạnh tranh bền vững so với Samsung trong ngành điện thoại di động trong hơn một thập kỷ khi ra mắt Iphone vào năm 2007, các nhà sản xuất điện thoại khác như microsoft, blackberry đều phải rút khỏi thị trường điện thoại thông minh, trong khi đó các công ty mới gia nhập như xiaomi, huawei của Trung Quốc đang cố gắng đạt được sức hút. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Quản trị học (QTH 11) 458 tài liệu
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng 1.1 K tài liệu
CASE Study Apple - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
Apple đã có lợi thế cạnh tranh bền vững so với Samsung trong ngành điện thoại di động trong hơn một thập kỷ khi ra mắt Iphone vào năm 2007, các nhà sản xuất điện thoại khác như microsoft, blackberry đều phải rút khỏi thị trường điện thoại thông minh, trong khi đó các công ty mới gia nhập như xiaomi, huawei của Trung Quốc đang cố gắng đạt được sức hút. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị học (QTH 11) 458 tài liệu
Trường: Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng 1.1 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:










Tài liệu khác của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
Preview text:
lOMoARcPSD| 49551302 APPLE
Câu 1: Việc Apple giới thiệu iPhone vào năm 2007 đã dẫn đến thành công như thế nào so với các
đối thủ cạnh tranh chính? Hãy nghĩ xem nó đã làm gián đoạn những ngành công nghiệp nào và như thế nào
Những sáng tạo về công nghệ đã giúp cho Apple phát triển những sản phẩm mới. Ví dụ, việc thu nhỏ
sức mạnh tính toán của Intel, cùng với sự phát triển của bộ nhớ không linh hoạt và pin sạc lithium,
đã cho phép Apple giới thiệu iPod (2001). Năm 2003, apple tung ra cửa hàng kỹ thuật số itunes.Năm
2007, công ty công nghệ California đã cách mạng hóa thị trường điện thoại thông minh với sự ra đời
của iPhone.Chỉ ba năm sau, Apple đã tái tạo phân khúc máy tính bảng bằng cách giới thiệu iPad. Vào
năm 2017, Apple đã ra mắt phiên bản kỷ niệm 10 năm của iPhone 10 và vào năm 2018, họ đã giới thiệu iPhone XS Max.
Apple đã có lợi thế cạnh tranh bền vững so với Samsung trong ngành điện thoại di động trong hơn
một thập kỷ khi ra mắt Iphone vào năm 2007, các nhà sản xuất điện thoại khác như microsoft,
blackberry đều phải rút khỏi thị trường điện thoại thông minh, trong khi đó các công ty mới gia
nhập như xiaomi, huawei của Trung Quốc đang cố gắng đạt được sức hút.
Apple đã làm gián đoạn những ngành công nghiệp:
Ngành điện thoại di động ( phân nhánh là smartphone) bị đảo lộn hoàn toàn, không chỉ đơn thuần là
làm thay đổi về sản phẩm mà chính là apple không tạo ra 1 cái điện thoại (làm biến mất Nokia,
motorola), không phải là sản phẩm hữu hình mà chúng ta thấy mà là apple tạo ra một nền tảng và hệ
sinh thái. Apple làm cho người tiêu dùng khó rời mắt khỏi apple do hệ sinh thái nó tạo ra từ iphone
thấp lên iphone cao hơn(như từ iphone 6 lên iphone 10), từ iphone lên ipad sau đó là macbook. Chỉ
có Apple mới có IOS, bảo mật của IOS an toàn hơn nhiều lần so với Android, đây là một lợi thế cạnh
tranh mạnh mẽ. Ngành công nghiệp máy tính( ví dụ như dell, IBM,...): Apple ra mắt ipad với thiết kế
gọn nhẹ, dễ dàng mang đi, sử dụng wifi và bao gồm cả trò chuyện video, email, đọc tài liệu, web duyệt web,...
Ngày nay, nhờ vào iPhone, iPad và tất cả các thiết bị cài phần mềm tương đương Android, một phần
mềm lấy cảm hứng từ ý tưởng của Apple, người ta có nhiều lựa chọn hơn để kết nối với thế giới họ
cần bất kể mọi vị trí địa lý.
Hệ quả là, ngành công nghiệp máy tính hiện nay chỉ bán được khoảng 275.000.000 - 290.000.000
máy tính mỗi năm và điều này đã gây ra một mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vị trí của các
công ty sản xuất trong ngành khi những đối thủ hàng đầu hiện nay chủ yếu tập trung vào những cái
tên như Lenovo, HP, Dell, Acer và Apple. lOMoARcPSD| 49551302
Ngành công nghiệp ghi âm (ví dụ, Sony) với iTunes (2003), vốn đã tách các bài hát được bán thành
nhóm trước đây trên các phương tiện vật lý (CD) và bán chúng trên Internet. Việc “tách nhóm”
iTunes (thành nhạc, podcast và TV) là một ví dụ về các phân khúc thị trường đang trưởng thành.
Apple TV + là một nỗ lực tham gia vào sự gián đoạn của các dịch vụ phát trực tuyến qua phát sóng
truyền thống và sau đó là các nhà cung cấp truyền hình cáp.
Ngành lĩnh vực viễn thông Telecom (AT&T hay Verizon) Trước khi iPhone xuất hiện, hầu hết các mẫu
thiết bị viễn thông mới tập trung tính năng điều khiển bằng giọng nói.Với công nghệ VoIP (công nghệ
truyền tiếng nói trên giao thức IP rất phổ biến vào những năm 2000) đã tạo tiền đề thúc đẩy các
công ty viễn thông chuyển sang triển khai công nghệ giọng nói kỹ thuật số thay vì phương pháp
truyền tín hiệu giọng nói trên mạng LAN, WAN với điện thoại dây cố định truyền thống.
Nhưng với sự ra đời của iPhone, công cuộc kinh doanh này hoàn toàn lỗi mốt và buộc phải chấm
dứt.Ngày nay, thật hiếm mới thấy một chiếc điện thoại payphone, trái ngược hoàn toàn với một đế
chế điện thoại cố định của thập kỷ trước.
Ngày nay, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đều là các công ty kinh doanh dữ liệu số, một mô hình
kinh doanh biến thể hoàn toàn. Tất cả dữ liệu của thế giới đã được thêm vào như những dịch vụ giá
trị gia tăng đảm bảo cơ sở dữ liệu phục vụ thông tin và giải trí, dẫn đường cho nhiều loại dịch vụ dữ
liệu phục vụ mọi đối tượng khách hàng của họ.
Ngành công nghiệp kinh doanh phim và truyền hình. Trước đây, để xem một bộ phim tôi đã đi đến
một rạp chiếu phim và để xem một chương trình truyền hình tôi phải ngồi trước một chiếc TV tại
nhà mình. IPhone đã tạo ra một nền tảng di động để chiếu phim. Từ năm 2007 các bộ phim và các
chương trình truyền hình lớn nếu muốn đến được với nhiều khán giả thì buộc phải tìm cách mở rộng
phương pháp phân phối chương trình của họ bao gồm các dịch vụ tải về và truyền đến các thiết bị di động.
iPhone đã thúc đẩy nhiều loại hình dịch vụ video mới phát triển mạnh mẽ như YouTube, Netflix và
Hulu –loại hình xem phim tại nhà và ít nhất 50% những nội dung sản xuất ra gần như ngay lập tức
được xem trên một số loại thiết bị di động.
Ngành công nghiệp Game: Trước năm 2007, hầu hết các trò chơi được được chơi bằng các thiết bị
điều khiển, chơi trên bàn phím máy tính hoặc một thiết bị cầm tay chuyên dụng như Nintendo DS
hay Sony PlayStation Portable. IPhone đã mở rộng thị trường cho các trò chơi di động cũng như tạo
ra một đế chế game hoàn toàn mới trên màn hình cảm ứng, thuyết phục thậm chí lôi kéo những gã
khổng lồ ngành Game như Nintendo tham gia vào phát triển game trên công nghệ chơi mới hoặc
nhượng quyền trò chơi. Và mặc dù không chiếm ưu thế trong việc phân chia lợi nhuận nhưng tiềm lOMoARcPSD| 49551302
năng quảng bá thương hiệu là vô tận: chỉ với trò Pokémon go, số lượt tải về đã vượt con số hơn 750
triệu lần tải. Trong khi đó, giá trị hợp đồng khi nhượng quyền vĩnh viễn trò Mario của Nintendo chỉ
với con số hơn 500 triệu USD.
Ngành công nghiệp sức khỏe: Ngày nay, người ta có thể sử dụng một chiếc iPhone để theo dõi chính
xác các chỉ số sức khỏe khác nhau cũng như ngay lập tức truy cập theo dõi chi tiết các thông tin y tế,
kết nối trực tiếp với các chuyên gia sức khỏe và thậm chí nhận được lời khuyên về sức khỏe mọi lúc, mọi nơi.
Những ảnh hưởng lớn nhất của iPhone chính là trên bản thân Apple. Trước khi iPhone xuất hiện,
Apple chỉ đơn giản là một công ty máy tính Apple Computer. Ngày nay nó là Apple Inc., một nơi đã
làm được những điều mang ý nghĩa lớn lao hơn là nơi sản xuất máy tính. Doanh số IPhone hiện nay
chiếm hơn 60% tổng doanh thu của Apple, mang lại lợi nhuận kỷ lục mỗi năm.
Câu 2: Một số thách thức mà Apple phải đối mặt hiện nay là gì? Apple nên làm gì để giải quyết
chúng? Hãy mô tả cụ thể?
Đối thủ cạnh tranh gia nhập thị trường, hiệu suất trong quá khứ không đảm bảo cho hiệu suất trong
tương lai. Mặc dù Microsofl phải vật lộn để theo kịp Apple, nhưng vào mùa xuân năm 2019,
Microsoft đã vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới một lần nữa với trọng tâm
là điện toán đám mây và di động. Tương tự, Amazon cũng đã vượt qua Apple về giá trị trên thị
trường chứng khoán, trong khi Alphabet đang đứng cuối. Đồng thời Apple liên tục phải đối mặt với
sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ ngoài Mỹ như Samsung, Huawei, Xiaomi và Oppo (tất cả các công ty Trung Quốc)
Giá cao, tuổi đời của điện thoại được NTD sử dụng lâu hơn so với chi phí: Vấn đề là thị trường điện
thoại thông minh toàn cầu đã lên đến đỉnh điểm. Sau khi đạt tốc độ tăng trưởng hai con số vào năm
2013 và 2014, trong năm 2017 và 2018, doanh số bán điện thoại mới đã giảm xuống. Điều này ngụ ý
rằng hầu hết các giao dịch mua là thay thế điện thoại hiện có, trong khi người tiêu dùng giữ điện
thoại của họ lâu hơn do chi phí của điện thoại đã tăng lên.
Hơn nữa, các mô hình tiếp theo chỉ cung cấp các cải tiến gia tăng so với các mô hình hiện tại, thường
không đáng để chênh lệch giá. Ví dụ: giá giới thiệu của iPhone XS Max của Apple là 1.349 USD ở Hoa
Kỳ và gần 1.800 USD ở Trung Quốc! Tình trạng "iPhone đỉnh cao" là một vấn đề lớn đối với Apple vì
2/3 doanh thu của Apple trong năm 2015 đến trực tiếp từ việc bán iPhone.
Đến năm 2018, doanh số bán iPhone chiếm 50% tổng doanh thu (265 tỷ USD). Với sự sụt giảm doanh
số bán các đơn vị iPhone, doanh thu của Apple đã giảm trong năm 2016 và 2017, nhưng đã tăng trở lOMoARcPSD| 49551302
lại vào năm 2018, một phần do iPhone giá cao hơn. Nói cách khác, ít đơn vị được bán hơn, nhưng
việc tăng giá đã làm cho doanh số bán của đơn vị giảm.
Vào đầu năm 2019, vốn hóa thị trường của Apple lại giảm 40% từ mức đỉnh 1,1 nghìn tỷ đô la vào
mùa thu năm 2018 xuống còn 672 tỷ đô la, nhưng đã phục hồi ở mức 900 tỷ đô la vào mùa hè năm 2019.
Mức độ cải tiến hoàn thiện sản phẩm của đối thủ cạnh tranh tăng nhanh
Trong những năm gần đây, doanh số bán hàng tại Trung Quốc chiếm 20% doanh thu của Apple. Tuy
nhiên, mức độ phổ biến của Apple ở Trung Quốc đang giảm nhanh chóng do cạnh tranh địa phương
và căng thẳng thương mại. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Huawei, Xiaomi và
Oppo cung cấp điện thoại có khả năng tương tự và thân thiện với người dùng với mức giá chỉ bằng
một nửa hoặc thấp hơn.
Đặc biệt, gã khổng lồ thiết bị viễn thông và nhà sản xuất điện thoại thông minh Huawei Corp. có trụ
sở tại Thâm Quyến, đã đạt được thành công đáng kể trong những năm gần đây nhờ đầu tư khổng lồ
vào nghiên cứu và phát triển (R&D).
Chiến lược của Huawei không chỉ là bán các thiết bị công nghệ cao tuyệt vời cho người tiêu dùng
ngày nay mà còn giới thiệu các cải tiến và phát minh mới cho thị trường cho tương lai, nhưng điều
đó đòi hỏi các khoản đầu tư lớn cùng với một đội ngũ các nhà khoa học và nhà phát triển hàng đầu,
những người có thể biến các ý tưởng thành sản phẩm cuối cùng.
R&D không bao giờ có thể đảm bảo lợi nhuận, nhưng chúng tạo tiền đề cho các công ty công nghệ
cao luôn đổi mới khi họ cung cấp các thiết bị hoàn toàn mới cho khách hàng.
Công chúng yêu thích nó hoặc họ không, nhưng luôn đổi mới là chìa khóa để tồn tại cho Huawei và
các đối thủ từ Trung Quốc và nước ngoài.
Từ năm 2014 đến năm 2018, Huawei đã báo cáo mức chi tiêu cho R&D tăng 149%, bỏ xa các đối thủ
chính - Apple và Samsung. Công ty Trung Quốc chỉ kém Amazon, công ty đã chứng kiến sự tăng
trưởng 210% trong R&D trong cùng thời kỳ.
Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các số liệu của Huawei. Công ty đã chi 15,3 tỷ đô la Mỹ trong năm 2018
và chiếm 14% doanh thu bán hàng của công ty trong năm. Trong 10 năm qua, Huawei đã chi 480 tỷ
nhân dân tệ (tương đương 71,3 tỷ USD), theo hồ sơ báo cáo hàng năm.
Năm ngoái, Huawei có doanh thu toàn cầu là 721,2 tỷ nhân dân tệ, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm
ngoái, trong khi báo cáo lợi nhuận ròng 59,3 tỷ nhân dân tệ, tăng 25,1% so với năm trước. Chính vì
thế, Huawei đang bỏ xa Apple ở mảng R&D. lOMoARcPSD| 49551302
Trích: http://www.chinadaily.com.cn/a/201904/29/WS5cc6a4b4a3104842260b91d0.html Theo
canalys, do Huawei phát triểrn công nghệ 5G sẽ gây 2 thách thức cho Apple đó là: Apple chưa có
công nghệ thỏa mãn thiết bị 5 G. Điều thứ 2 là không có thiết bị gập lại hiêu ứng FOMO
Trích: https://www.forbes.com/sites/zakdoffman/2019/11/24/apple-warned-over-newhuawei-
threat-in-china-despite-iphone-11-sales-success/?sh=52500bb61875
Căng thẳng chính trị của Mỹ và Trung Quốc:
Hơn nữa, với căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, Apple có thể mong đợi nhiều thuận
lợi hơn ở Trung Quốc. Ví dụ, một cuộc tẩy chay của người tiêu dùng có thể được xúi giục hoặc chính
quyền Trung Quốc có thể đánh thuế mạnh đối với các sản phẩm của Apple.
Vào năm 2019, Huawei đã phải đối mặt với một số cáo buộc của Hoa Kỳ, trong số đó gây hiểu lầm
cho chính phủ Hoa Kỳ về các giao dịch kinh doanh của họ với Iran (khi họ đang chịu các lệnh trừng
phạt kinh tế của Hoa Kỳ) và các cáo buộc gian lận ngân hàng và đánh cắp công nghệ (Huawei đã phủ nhận cả hai tuyên bố).
Chiến tranh thương mại đang ảnh hưởng đến rất nhiều cổ phiếu khác nhau, nhưng Apple dường như
bị ảnh hưởng nặng nề hơn hầu hết. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 2,6% và Nasdaq Composite giảm 3,5%.
Apple đặc biệt dễ bị tổn thương trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc vì hai lý do chính.
Đầu tiên, họ lắp ráp iPhone của mình chủ yếu ở Trung Quốc. Mặc dù có rất nhiều nhà cung cấp Mỹ -
đã chi 60 tỷ USD cho các nhà cung cấp Mỹ vào năm 2018 - việc lắp ráp iPhone được thực hiện ở Trung Quốc đại lục.
Thứ hai, do sự phụ thuộc vào lực lượng lao động chi phí thấp được thành lập và chuyên môn trong
lĩnh vực sản xuất / công cụ của Trung Quốc, việc di chuyển quy mô lớn ra khỏi đất nước sẽ không chỉ
tốn kém mà còn có thể mất nhiều năm để hoàn thành, có khả năng làm tăng tỷ lệ thực hiện rủi ro,...
Trích: https://www.cnbc.com/2019/05/13/why-is-apple-so-vulnerable-to-a-trade-warwith- china.html
Việc nên làm để khắc phục cách thức:
1. Tập trung phát triển danh mục đứng đầu để củng cố danh mục chính(Apple
Service, Apple Watch, Ipod)
a. Giải thích hành động:
Mặc dù Iphone là một sản phẩm kinh doanh chủ lực của Apple (chiếm 50% tổng
doanh thu) và có tuổi đời điện thoại được NTD sử dụng lâu hơn so với chi phí. Tuy
nhiên Apple lại phát triển hệ sinh thái IOS và có sự liên kết với nhiều danh mục khác
do Apple phát triển. Mà hiện tại những danh mục này đang có vị trí đứng đầu và
phát triển mạnh trong đó có dịch vụ (Apple dẫn dắt với App store và Apple Music lOMoARcPSD| 49551302
cùng với Doanh thu bán các dịch vụ như: Apple Care, Apple Pay, Icloud bảo hành,
tạo nên hệ sinh thái phong phú -nguồn Investopedia), Apple Music, linh kiện, phụ
kiện ( Airpods, Apple Watch). Ngoài ra những danh mục này đang có xu hướng tăng.
Hình 1.1 minh họa sự tăng phần trăm doanh thu của các danh mục dịch vụ, Linh kiện, phụ kiện
Hình 1.1. cơ cấu doanh thu các danh mục sản phẩm của Apple Chính vì vậy, để bù
đắp cho khoản doanh thu là tập trung phát triển danh mục mạnh khác có tuổi thọ tiêu thụ ngắn
hơn đồng thời cũng phụ thuộc và liên quan đến sản phẩm kinh doanh chủ lực là Iphone.
b. Mô tả hành động -
Phát triển công nghệ phân tích dữ liệu, đồng thời phát triển big data về kiến thức y tế
và sức khỏe. Sau đó kết hợp với app Apple health để tạo ra trợ lý sức khỏe thông minh
thực hiện các công việc: Phân tích tình trạng sức khỏe mức cơ bản, cá nhân hóa lập
thực đơn và danh sách tập luyện. -
Nghiên cứu và tích hợp Apple pay với Apple March lOMoARcPSD| 49551302
2. Tìm thêm thị trường tiềm năng để mở các cửa hàng Apple trực tuyến để tăng phạm vi tiếp
cận thị phần a. giải thích hành động
Cuộc chiến Mỹ & Trung Quốc đã khiến cho Apple mất đi một lượng lớn thị phần tiềm năng.
Đồng thời, trước đây Apple còn ít đầu tư vào truyền thông và có ít các cửa hàng trực tiếp
của Google. Vì vậy, việc mở cửa các cửa hàng Apple tại các đất nước tiềm năng giúp tăng
phạm vi tiếp cận thị phần đồng thời giảm tình trạng cửa hàng Apple giả mạo.
b. Mô tả hành động
Bước 1: Phân tích dữ liệu về thị phần doanh thu của Apple, khả năng chấp nhận
hàng chính hãng, chi phí và các thông tin khác để xác định các đất nước có thể mở
cửa hàng Apple Bước 2: Mở cửa hàng Apple
3. Đầu tư phát triển R&D để đẩy mạnh 5G
a. Giải thích hành động.
Mặc dù Huawei đang đi trước về công nghệ 5G và có đầu tư rất lớn vào R&D tuy nhiên Apple
vẫn có một vị thế không thay đổi so với Huawei về độ bảo mật. Vì thế nên, Apple vẫn chiếm
được vị thế vững mạnh đối với người tiêu dùng.
Tuy nhiên, để không mất thị phần và bỏ xa, Apple phải kịp thời cập nhật và phát triển công nghệ 5G .
b. Mô tả hành động
Lên kế hoạch nghiên cứu phát triển công nghệ 5G Lên kế
hoạch và hoàn thiện quá trình tạo ra 5G.
Câu 3: Áp dụng quy trình ba bước để phát triển một chiến lược tốt (chẩn đoán thách thức cạnh
tranh, đưa ra chính sách hướng dẫn và thực hiện một loạt các hành động nhất quán) cho tình hình
hiện tại của Apple. Bạn sẽ đưa ra những khuyến nghị nào để Apple vượt mặt các đối thủ cạnh
tranh trong tương lai? Hãy trình bày cụ thể nhất có thể
Bước 1: Thách thức cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh đang ngày một vượt trội về công nghệ - Huawei, trong khi đó iPhone của Apple
chiếm hơn 50% doanh thu của công ty (phụ thuộc nhiều vào iPhone). Bên cạnh đó, trục trặc ở Trung
Quốc do vấn đề căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, khiến Apple không thể mua được linh kiện lắp
ráp lẫn sản xuất với nguồn nhân lực giá rẻ.
Bước 2: Chính sách hướng dẫn cạnh tranh
Apple cần liên tục tiến vào các lĩnh vực mới và cung cấp giá trị độc đáo để phá vỡ các hoạt động kinh
doanh hiện tại. Tuy nhiên, để xem xét thì nếu iPhone của Apple có tăng cường đầu tư vào R&D thì
cũng không nắm chắc khả năng vượt Huawei hay Samsung về mảng công nghệ trên điện thoại thông lOMoARcPSD| 49551302
minh. Đồng thời nếu Apple theo đuổi hướng đi cải tiến công nghệ vượt bậc trong iPhone như các đối
thủ cạnh tranh khác sẽ không thể giữ vững sứ mệnh và tầm nhìn ban đầu mà Apple đặt ra.
Thế nên, Apple có thể tăng cường phát triển hệ sinh thái của mình đồng thời không chỉ phát triển
sản phẩm trong hệ sinh thái mà có thể phát triển hệ sinh thái liên kết thêm với các ứng dụng khác.
Doanh số bán hàng từ Trung Quốc chiếm 20% doanh thu của Apple, đồng thời nhiều nhà máy của
Apple được đặt ở Trung Quốc. Tuy nhiên Apple đang bị hạn chế bởi sự căng thẳng thương mại giữ
Hoa Kỳ và Trung Quốc. Mà Apple không có khả năng can thiệp hay thay đổi vấn đề căng thẳng chính
trị. Thế nên Apple có thể lựa chọn rút lui hoàn toàn tại thị trường Trung Quốc và tìm kiếm một thị
trường mới để sản xuất giá rẻ mới như Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia,...
Bước 3: Hành động
● Tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D)
● Điều chỉnh văn hóa Apple để cho phép tạo ra nhiều ý tưởng từ cấp dưới lên trên hơn
● Tạo các ưu tiên chiến lược (thiết bị đeo được, xe điện, Internet of Things) Ví dụ: Apple tham
gia sản xuất xe điện. Sự kết hợp của Uber với xe điện tự lái mang lại cơ hội giảm tắc nghẽn
giao thông, tai nạn và sử dụng ô tô. Hiện tại, mọi người sử dụng ô tô của họ chỉ bằng một
phần nhỏ trong ngày. Có thể giảm triệt để chi phí mua xe (trả xe, bảo dưỡng, bảo hiểm) bằng
cách cho phép mọi người chỉ “gọi” xe họ vần và sau đó sẽ tiếp tục sử dụng xe để giúp đỡ
những khách hàng hoặc đồng sở hữu khác. Giá trị đáng kể sẽ được tạo ra và một số ngành
công nghiệp hiện có - các nhà sản xuất ô tô truyền thống, ngành cho thuê ô tô, taxi, ngành
xăng dầu - sẽ bị gián đoạn.
Tuy nhiên, Apple không phải là người đi đầu trong lĩnh vực này và phải đối mặt với sự cạnh tranh
mạnh mẽ từ các công ty khác như Tesla, Google và thẫm chí cả các nhà sản xuất xe ô tô truyền
thống. Đây là một chính sách tương đối rủi ro, khả năng gia nhập thị trường cao nhưng phải có
nguồn chi phí đầu tư lớn.
Apple nên tăng cường R&D của các sản phẩm bên trong hệ sinh thái. Theo số liệu thống kê Apple
Watch đang dẫn đầu thị tường hơn 50% thị phần vào năm 2021. Trong đó theo thống kê thị phần
đồng hồ thông minh trên toàn thế giới vào năm 2020 – 201 Apple luôn là công ty đứng đầu (theo
statis.com). Chính vì thế, tiếp tục cải tiến Apple Watch kết hợp với Apple Care phát triển thêm dịch
vụ chăm sóc sức khỏe thể dục thể thao lOMoARcPSD| 49551302
Theo các nhà phân tích, hơn 90% sản phẩm của Apple như iPhone, iPad và máy tính xách tay
MacBook được sản xuất tại Trung Quốc bởi các nhà thầu bên ngoài. Các nhà phân tích nhận định, sự
phụ thuộc quá lớn của Apple vào quốc gia này là một rủi ro tiềm tàng vì chính quyền Cộng sản độc
tài của Bắc Kinh và các cuộc xung đột của họ với Mỹ, các nhà phân tích nhận định.
Thế nên, tháng 9 Apple đã chuyển một số lĩnh vực sản xuất iPhone từ Trung Quốc sang các thị
trường khác bao gồm Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, và cũng đang có
kế hoạch lắp ráp máy tính bảng iPad tại đây.
Sản xuất iPhone tại Ấn Độ giúp Apple cắt giảm giá thành và có thể tiết kiệm thuế nhập khẩu các đơn
vị từ các quốc gia khác nhau. lOMoARcPSD| 49551302
Có hai sự lựa chọn:
Lùi thời hạn lại tính tới trước năm 2007, phân tích những thách thức cạnh tranh, trước khi ra đời,
đây có phải là một chiến lược tốt hay không?
Có thệ thống chính sách hướng dẫn rõ ràng không? Tìm tình huống phân tích rõ ràng, thêm bớt ví dụ
thực tiễn, hệ thông các quyết định liên quan và nhất quán với nhau
Lấy câu 2 đưa về phần đầu (phần 1 của câu 3) tính ở thời điểm kết thúc của tình huống trước đại
dịch, lấy năm 2021, bổ sung thêm phần thách thức cạnh tranh. Thử thách đối với iphone nói chung
Đâu là những chính sách hướng dẫn:
Rút lui khỏi Trung Quốc, thay đổi nhà máy sang Việt Nam, Indo hay là khai thác một khu vực thị
trường mới, thay đổi từ sản phẩm này sang thứ tích hợp hơn.
Trục trặc ở Trung Quốc phụ thuộc vào quy mô thị trường Người ta có
thể sản xuất tiếp hay không?
Tại sao thời gian vừa qua Trung Quốc vẫn tiếp tục chính sách Zero Covid? Câu 2 Trân xóa rồi hả
Chuẩn đoán thách thức cạnh tranh: