





Preview text:
CÂU 1 (Chương 1)
VẼ TIẾN TRÌNH NGHIÊN CỨU MKT?
TẠI SAO CÓ MŨI TÊN TỪ BƯỚC 6 => BƯỚC 1
Giải thích: Vì từ kết quả nghiên cứu trước đó chúng ta sẽ đề xuất
được hướng nghiên cứu trong tương lai (hướng NC tiếp theo)
TRONG CÁC BƯỚC CÁI NÀO LÀ QUAN TRỌNG NHẤT? VÌ SAO?
Trả lời: Quan trọng nhất là XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN
CỨU vì khi xác định vấn đề sai thì tất cả các bước NC tiếp theo đều sẽ
bị sai lệch dẫn đến kết quả cũng sẽ không đáp ứng được yêu cầu, xác
định vấn đề nghiên cứu sẽ giúp nhà NC thu thập dữ liệu chính xác, biết
mình cần thông tin gì, xác định được mục tiêu cụ thể và vấn đề cần giải quyết.
ĐỂ LÀM TỐT BƯỚC ĐÓ THÌ CẦN PHẢI LÀM GÌ?
+ Đặt vấn đề nghiên cứu cụ thể
+ Thảo luận vấn đề nghiên cứu với các nhà ra quyết định, các chuyên gia trong ngành
+ Phân tích số liệu thứ cấp
+ NC định tính - thảo luận nhóm
LIÊN HỆ BTN, NHÓM ĐÃ LÀM GÌ ĐỂ LÀM TỐT BƯỚC ĐÓ?
+ Nhóm đã đến gặp KH là chủ quán cafe và trao đổi để hiểu thêm về
hoạt động kinh doanh của quán và xác định vấn đề chủ quán đang gặp phải
+ Thảo luận nhóm để đưa ra vấn đề nghiên cứu cụ thể và xin ý kiến từ thầy và anh chủ quán. CÂU 2 (Chương 3)
LIỆT KÊ CÁC PP CHỌN MẪU?
ƯU & NHƯỢC ĐIỂM XÁC SUẤT VÀ PHI XÁC SUẤT
LIÊN HỆ BTAP NHÓM CHỌN PP GÌ? MÔ TẢ CÁCH LẤY MẪU? Trả lời
Các phương pháp chọn mẫu
- Chọn mẫu xác suất - ngẫu nhiên + Ngẫu nhiên đơn giản + Ngẫu nhiên hệ thống + Ngẫu nhiên phân tầng
+ Ngẫu nhiên theo vùng địa giới - Chọn mẫu phi xác suất + Chọn mẫu thuận tiện
+ Chọn mẫu tích lũy nhanh
+ Chọn mẫu theo hạn mức
Ưu và nhược điểm
Liên hệ BTN: Nhóm chọn pp chọn mẫu thuận tiện - tích lũy nhanh. Nhóm sử dụng
Google Forms để gửi cho các đối tượng khách hàng mục tiêu qua
facebook và zalo, phỏng vấn trực tiếp khách hàng của quán và xung
quanh quán và nhờ những đáp viên đó gửi cho người quen hoặc giới thiệu người quen. CÂU 3 (Chương 4)
PHÂN BIỆT DỮ LIỆU THỨ CẤP & SƠ CẤP?
LIÊN HỆ BTAP NHÓM ĐÃ SỬ DỤNG DỮ LIỆU GÌ? Liên hệ BTN
Nhóm sử dụng cả 2 loại dữ liệu sơ cấp và thứ cấp.
Số liệu thứ cấp sử dụng trong bài được thu thập từ iPOS và Trung Nguyên Legend Cafe.
Số liệu sơ cấp sử dụng trong bài được thu thập từ bài khảo sát. CÂU 4 (Chương 4)
NC định tính & NC định lượng là gì?
- NC định tính: Là phương pháp nghiên cứu sử dụng dữ liệu phi số liệu
để hiểu rõ hơn về quan điểm, ý kiến, cảm xúc, và hành vi của đối tượng,
dữ liệu này thường ở dạng phi số liệu. Các phương pháp định tính
thường bao gồm phỏng vấn sâu, nhóm thảo luận, phân tích nội dung, và quan sát
- NC định lượng: Là phương pháp nghiên cứu tập trung vào việc thu
thập và phân tích dữ liệu có thể đo lường chính xác bằng các con số và
thống kê. Các phương pháp định lượng thường bao gồm khảo sát, thăm
dò ý kiến, phân tích số liệu thống kê và phân tích dữ liệu số.
- NC định lượng: Là phương pháp nghiên cứu tập trung vào việc thu
thập và phân tích dữ liệu có thể đo lường chính xác bằng các con số và
thống kê. Các phương pháp định lượng thường bao gồm khảo sát, thăm
dò ý kiến, phân tích số liệu thống kê và phân tích dữ liệu số.
LIÊN HỆ BTAP NHÓM TIẾN HÀNH NC NTN? - NC định tính:
+ Hỏi chủ quán về đối tượng mục tiêu của quán, khó khăn khi phục vụ
khách là gì, có muốn khắc phục hay phát triển ý tưởng kinh doanh nào cho quán hay không.
+ Khảo sát đáp viên: Câu hỏi về nghề nghiệp KH, vì sao đáp viên biết
đến quán và đáp viên ưa thích KunThai ở điểm nào. - NC định lượng:
+ Hỏi chủ quán: Chi phí cho mỗi đợt Marketing là bao nhiêu.
+ Khảo sát đáp viên: Thu nhập của KH, dùng bao nhiêu lần một tuần,
các câu hỏi về mức độ hài lòng của KH về thương hiệu KunThai (các
tiêu chí như: sản phẩm, giá cả, chất lượng phục vụ. CÂU 5 (Chương 7)
CHÚNG TA SẼ LÀM GÌ TRƯỚC, TRONG, SAU KHI BÁO CÁO?
Tham khảo liên hệ bài tập nhóm Trước báo cáo:
●B1: Xác định vấn đề NC - Nhóm xác định khó khăn của quán. Trước những
khó khăn đó, quán đang cần thông tin, giải pháp gì? Từ đó nhóm xác định tên đề tài nghiên cứu
●B2: Tiếp cận vấn đề NC: Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng đối với uống cà
phê kết hợp ăn sáng tại cửa hàng Trung Nguyên E - coffee KDC Hưng Phú.
●B3: Chọn thiết kế NC - Trong quá trình nghiên cứu nhóm xác định các thông tin nghiên cứu bao gồm: ○ Vấn đề nghiên cứu
○ Đối tượng nghiên cứu ○ Mục tiêu nghiên cứu
○ Thông tin nghiên cứu: Thời gian khảo sát, mẫu quan sát, phương pháp
nghiên cứu, khu vực NC, ĐK NC
○ Tìm hiểu các số liệu thứ cấp của đề tài nghiên cứu
●B4: Thu thập dữ liệu - Nhóm chủ yếu thu thập mẫu trực tuyến
● B5: Xử lí và phân tích dữ liệu
● B6: Chuẩn bị báo cáo và trình bày kết quả NC
Trong báo cáo: Nhóm nêu các nội dung và thông tin nghiên cứu của đề tài, được
nhận xét cần điều chỉnh mức giá từ 20k-30k -> 30k-40k. Cũng như đề xuất phương
hướng nghiên cứu tiếp theo là nguồn cung ứng cho quán chưa phù hợp Sau báo cáo:
● Điều chỉnh về mức giá cho các món ăn sáng để phù hợp với tệp khách hàng
mục tiêu và đảm bảo lợi nhuận mong muốn
● Điều chỉnh đề xuất phương hướng cho nghiên cứu tiếp theo của đề tài
LIÊN HỆ BÀI TẬP NHÓM? NẾU CÓ CƠ HỘI LẦN 2 NHÓM SẼ LÀM TỐT HƠN NTN?
● Hạn chế sử dụng các phương pháp lấy mẫu trực tuyến mà nên tiếp cận trực tiếp
để tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.
● Cần tập trung khảo sát nhiều hơn vào các đối tượng nhân viên văn phòng của quán
●Dùng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng để tăng độ chính xác và có
tính đại diện cao hơn (thu nhập, nghề nghiệp, nhân khẩu,...)